Xin Chào, Ngày Xưa Ấy

Chương 19: Nhưng em còn chưa kể hết

Bát Nguyệt Trường An

05/04/2017

Dư Chu Chu lập tức lôi cha con công tước Gri Gri đã trịnh trọng mời bé làm nữ vương hồi đó ra mắng một trận.

Đúng là không khiêm tốn chút nào.

Có điều, Dư Chu Chu vẫn hài lòng nghiền ngẫm lần gặp lại khó tưởng tượng được này. Người đứng trước mắt cứ như đi ra từ hộp sắt của bé vậy.

Bé ngẩng đầu, đôi mắt sáng ngời, cong cong vì cười, nói thật lễ phép: “Em tên là Dư Chu Chu,”

Bị một nhóc con vô tình vạch trần chuyện mình chóng quên, Trần Án hơi xấu hổ, đành phải cười cười, nói: “Ừm, Chu Chu, em tới đây coi thi đấu sao?”

Dư Chu Chu còn chưa kịp trả lời đã nghe thấy tiếng gọi từ đằng xa: “Trần Án, Trần Án!”

Bé bị đám người chạy tới từ ngoài cửa chặn đứng bên ngoài, bọn họ đều xấp xỉ Trần Án, hoặc có lẽ còn lớn hơn Trần Án một chút. Bốn chàng trai, năm cô gái, trên lưng mỗi người đều có đeo hộp nhạc cụ, có loại dài, có loại rộng, có loại dẹt —— lúc này Dư Chu Chu mới để ý, Trần Án cũng đang xách một chiếc hộp màu đen, hình như là đàn violon.

Bé đứng một bên, nhìn mọi người bàn luận sôi nổi.

“Cậu có nghe nói chuyện người ta định điều chỉnh lại nhóm violon II(*) không? Chỉ huy của nhóm violon II chính là con bé đeo kính dày như đít chai ấy, cô ta được chuyển lên nhóm violon I của các cậu, có người nói cô ta có thể chiếm mất vị trí phó chỉ huy của cậu đấy…”

“Thầy Trần cũng bừa bãi thật, nhận quà biếu cũng không biết chừng mực, cứ làm như chúng ta không biết ấy. Lúc sát hạch để phân vị trí, có mấy người chơi cello và kèn clarinet không đạt tiêu chuẩn, chẳng phải chủ nhật tuần trước cũng tới tham gia luyện tập sao? Xí, hồi trước ai đã nói lần này sẽ kiểm tra thật nghiêm khắc chứ? Dù sao cũng chẳng tra ra ông ấy.”

“Còn không phải vì muốn chọn trường và tăng điểm sao? Chỉ là mắt nhắm mắt mở cho qua, cũng chẳng phải lần đầu tiên. Có điều Trần Án này, cậu phải cẩn thận một chút, cô nàng chỉ huy nhóm II kia tuyệt đối không đơn giản đâu.”

“Quên đi, dù có không đơn giản thế nào cũng chẳng dám động tới Trần Án…”

Bọn họ tranh nhau nói một hồi, Dư Chu Chu gần như nghe không hiểu. Nhưng bé vẫn im lặng đứng một bên, không hề bỏ đi. Trần Án đứng giữa đám người, chỉ nhếch miệng cười, không nói gì nhưng vẫn có vẻ rất hòa hợp. Hình như Trần Án trời sinh đã hợp được vây ở trung tâm, cho nên nhìn anh càng có vẻ chững chạc, chín chắn hơn mấy anh chị kia. Dư Chu Chu không biết mình đang đợi điều gì, tuy giữa chừng bị bỏ sang một bên khiến bé hơi ấm ức nhưng thế giới nhỏ của những thiếu nam, thiếu nữ kia khiến bé tò mò.

Bọn họ mắng thầy giáo, bọn họ tỏ ra quan tâm rồi lại lộ thái độ tùy ý, bọn họ nói những chuyện bé không hiểu, bọn họ hiểu rõ những quy tắc ngầm nhưng không hề chê trách, bọn họ rất hiểu nhau, bọn họ…

Tự ti, tức giận, ước ao, hiếu kỳ… Đủ loại tâm trạng xoay vần trong đầu Dư Chu Chu, bé yên lòng nhìn người thiếu niên đứng giữa đám người kia, anh không còn là anh trai nhỏ hiền lành, trầm tĩnh, ngồi cạnh bé trên sô pha, im lặng coi phim hoạt hình kia nữa, hẳn anh cũng chẳng còn nhớ trang giấy có ghi tên của hai người. Lúc này, anh xuất hiện cùng thế giới của mình, quanh thế giới đó là một cái lồng trong suốt, thoắt cái đã đẩy Dư Chu Chu ra xa mấy mét, bé chỉ có thể đứng đó giống một kẻ ngốc, ngây ngẩn nhìn vào.

Bọn họ còn chưa nói xong, Dư Chu Chu đã nghe thấy tiếng của mấy người dẫn chương trình từ xa truyền tới, tôi tuyên bố, giải kể chuyện thiếu niên nhi đồng tỉnh của Dược phẩm Khang Hoa, chính —— thức —— bắt —— đầu!

Tổ thiếu niên và tổ nhi đồng có tổng cộng 45 thí sinh, bé là người thứ 41 lên sân khấu.

Thế nhưng bé vừa mới quay người rời khỏi, định trở lại hậu trường đợi lượt lên sân khấu thì chợt nghe tiếng Trần Án gọi mấy người bạn vào khán phòng xem thi đấu —— thì ra em gái nhà cô anh cũng tham gia cuộc thi lần này, anh vừa tập luyện xong cho dàn nhạc học sinh của cung thiếu nhi, nhân tiện tới cổ vũ.

Tâm trạng vốn hơi hồi hộp của Dư Chu Chu khi nhìn thấy đoàn người trở nên… càng căng thẳng vì gặp được Trần Án. Nhưng điều kỳ quái là, khi bị người ta phớt lờ, bé lại dần bình tĩnh trở lại.

Nếu nói, ngay từ ban đầu vì biết trong khán phòng có người quen —— hơn nữa còn là người quen quan trọng —— mà sợ mất thể diện thì lúc bé im lặng bỏ đi, suy nghĩ trong đầu lại là, cho dù thực sự mất mặt, chắc đối phương cũng chẳng quan tâm đâu?

Anh chỉ cho rằng đó là một con bé làm trò hề thôi.

Dư Chu Chu quay mặt vào tường, nhanh chóng nhẩm lại nội dung truyện kể, xác định đã thuộc rồi mới đứng dậy, chạy tới gần màn sân khấu nhìn ra ngoài, không ngờ lại bắt gặp Thiện Khiết Khiết đang cực kỳ căng thẳng.

“Khiết Khiết?”

“Không cần gọi là chị, mình và bạn sinh cùng năm, chỉ là đến trường sớm hơn thôi.”

“… Mình đâu có gọi bạn là chị.”

Lúc này Thiện Khiết Khiết mới kịp phản ứng, le lưỡi: “Xin lỗi nha, mình thấy hơi hồi hộp.”



Hình như không chỉ “hơi” thôi đâu? Dư Chu Chu cảm thấy tay cô nàng lạnh tới độ dọa người: “Bạn không sao chứ?”

Bản thảo của Thiện Khiết Khiết đã bị vò nhàu cả ra, có mấy chỗ còn bị rách, cô bé vừa lẩm nhẩm vừa cầm bản thảo gấp lại, hết gấp rồi lại mở.

“Cả nhà mình đều đến xem mình thi đấu, đến cả anh họ, chị họ cũng tới xem. Nhỡ mình nói hớ thì biết làm sao?”

Dư Chu Chu nghe giọng kể mang theo tiếng khóc của cô bé thì chợt nghĩ, cô nàng luôn tự cho mình là chị gái lớp hai trước mặt hình như còn giống em gái mình hơn. Bé vỗ lên lưng động viên Thiện Khiết Khiết, cười trấn an cô bé.

Sau Bôn Bôn, đây là người đầu tiên khiến bé cảm thấy cần phải bảo vệ, tuy rằng, người trước mặt này mạnh miệng hơn Bôn Bôn nhiều.

Bạn nhỏ mang số 17 trên sân khấu đang rút thăm, rút xong bèn đưa cho dẫn chương trình. Người dẫn chương trình nói to: “Được rồi, bạn nhỏ số 17 của chúng ta bốc được lá thăm viết ‘hai đồng tiền, khăn quàng đỏ, chú cảnh sát, mèo mướp nhỏ, bà nội, quả cả’,” để bạn nhỏ kia nhớ rõ những chữ có khi cậu ta cũng chưa biết hết, người dẫn lặp lại ba lần, “Như vậy thí sinh số 17 có 45 giây để suy nghĩ, câu chuyện giới hạn trong ba phút.”

Thiện Khiết Khiết lại bắt đầu than thở: “Bạn nói xem, nếu lát nữa mình không kể được thì làm sao bây giờ…”

Đã hết giờ, bạn nhỏ số 17 cúi đầu dán mắt vào tờ giấy, chậm rãi mở miệng: “Sáng ngày chủ nhật, bạn nhỏ đeo khăn quàng đỏ nhặt được hai đồng tiền trên đường, bạn lập tức giao hai đồng tiền cho chú cảnh sát, chú cảnh sát… chú… chú cảnh sát nhận tiền rồi xoa đầu em…” Giọng điệu của bạn nhỏ kia bắt đầu có xu hướng ê a, vài tiếng cười thiện ý vang lên trong khán phòng.

“Bạn xem đó, chắc chắn mình còn kể kém hơn cậu ấy…” Thiện Khiết Khiết suýt bật khóc, lớp hóa trang trên mặt đã hơi lấm lem vì mồ hôi.

“Trên đường về nhà, em gặp được một chú mèo mướp nhỏ, sau đó bà nội… bà nội nói với em, buổi tối ăn cà.”

Bạn nhỏ số 17 cực kỳ gan dạ nói xong câu cuối cùng liền vội vàng cúi đầu, chạy về sau hậu trường. Tiếng vỗ tay và tiếng cười vang khắp khán phòng.

Gần tới lượt Thiện Khiết Khiết lên sân khấu, Dư Chu Chu hô một câu “cố lên” thật to bên tai cô bé. Thiện Khiết Khiết sợ tới mức co người lên ghế, ôm ngực kêu to: “Bạn làm gì vậy? Tính hù chết mình à?”

Dư Chu Chu cười, rốt cuộc cô nàng này cũng khôi phục được chút khí thế. Bé nhéo mặt Thiện Khiết Khiết: “Bây giờ còn hồi hộp không?”

Thiện Khiết Khiết chớp mắt, ngẩn ra một lúc rồi cùng mỉm cười: “Ý? Hình như thế thật… A ha, cảm ơn bạn, Chu Chu,”

“Không cần cảm ơn mình, đây là cách mẹ dùng để trị nấc cho mình, cố lên nhé!”

Bài thi của Thiện Khiết Khiết diễn ra rất thuận lợi, tuy rằng câu chuyện ngẫu hứng sau cùng mới chỉ tạm được, nhưng về cơ bản những từ khóa đều nói được rồi. Thiện Khiết Khiết phấn khởi chạy xuống sân khấu, khôi phục dáng vẻ chị gái, nhìn từ trên cao, vỗ vỗ đầu Dư Chu Chu, nói, bạn phải cố lên nhé.

Lúc Dư Chu Chu lên sân khấu, khán giả bên dưới đã thấm mệt, tiếng nói chuyện ong ong không dứt. Dù sao, chuyện kể anh hùng cũng thật sự nhàm chán, ngoại trừ quan tâm đến con cháu nhà mình, căn bản chẳng ai lại ngồi chăm chú suốt thời gian dài nghe chủ nghĩa yêu nước của hơn bốn mươi đứa nhỏ.

Bé lưu loát kể lại câu chuyện về Triệu Nhất Mạn, rồi rút một từ giấy từ trong hộp đưa cho người dẫn chương trình.

Người dẫn chương trình mở tờ giấy, đọc lớn: “Bạn nhỏ số 41 bốc được đề bài là, con chuột, con mèo, bóng bay màu vàng, ngôi sao lớn.”

Dư Chu Chu nháy mắt mấy cái, là cái gì với cái gì vậy?

Mỗi lần tới đoạn kể chuyện ngẫu hứng, khán giả bên dưới sẽ thoáng im lặng, vì vậy họ cũng nghe được nhiều câu chuyện nhạt nhẽo như nhau. Trong lúc Dư Chu Chu nhíu mày suy nghĩ, ngọn đèn trên sân khấu bỗng thay đổi, ngọn đèn cam bối cảnh tắt phụt, chỉ còn lại hai ngọn đèn trắng bên rìa sân khấu chiếu lên người bé, giống như ngọn đèn mà các chú cảnh sát chiếu lên kẻ tình nghi lúc hỏi cung trong phim Mỹ.

Dư Chu Chu không hề hoảng hốt, với bé, tiếng ồn ào bên dưới dường như rất xa xôi, bé cứ đứng đó, một cảm giác hưng phấn kỳ lạ chợt nảy lên trong lòng.

Cả thế giới đen như mực, chỉ có bé.

Chỉ còn một mình bé.

Bỗng nhiên Dư Chu Chu có cảm giác xúc động muốn rơi lệ, trong khoảnh khắc đó bé đã hiểu tại sao mỗi lần Saint Seiya bị đánh ngã, trước mắt không ngừng hiện lên gương mặt của Athena, sau đó lập tức vùng dậy, bùng nổ vũ trụ nhỏ đánh lại quân địch, chuyển bại thành thắng. Quả thật bé đã nhìn thấy, ngay trong bóng tối trước mặt, bé thấy thỏ công tước và cậu bé ba mắt, còn có cả Simic đang ôm bình nước thánh, còn có Creamy Mami đang biến thân…

Bọn họ nói, Chu Chu cố lên.

Ngọn đèn bật trở lại, Dư Chu Chu quay về hiện thực, đôi mắt hơi nheo lại thích ứng với độ sáng bị thay đổi. Dẫn chương trình giải thích cho khán giả trục trặc nhỏ vừa phát sinh, sau đó chuyển qua an ủi Dư Chu Chu, hỏi bé có cần thêm giờ không.



“Không cần, em nghĩ xong rồi.” Bé nhẹ nhàng đáp, khán giả dưới sân khấu thoáng im lặng, ánh mắt của mọi người đều tập trung lên người bé.

“Trước đây, có một… con chuột ở nông thôn tên là Bôn Bôn, nó vẫn nghĩ trời sinh mình là một ngôi sao lớn, có thể đứng trên sân khấu hát những bài hát hay nhất, khiến tất cả mọi người đều phải nghe nói hát, nó sẽ là người… à con chuột giỏi nhất.”

“Vì vậy Bôn Bôn rời nhà đi xa, nhưng nó lại buộc vào đuôi một quả bóng bay lớn màu vàng. Nó nói với bạn nó rằng, chờ tới khi nào nó được đứng hát trên sân khấu cao nhất, nó sẽ thả quả bóng này vào không trung. Dù cách bao xa, bạn của nó nhất định có thể nhìn thấy quả bóng màu vàng.”

“Bôn Bôn vào thành phố, nó chạy tới rạp hát. Ông chủ đoàn kịch hỏi Bôn Bôn biết hát cái gì, Bôn Bôn đứng thẳng lưng, nghiêm túc hát: A! Chú chuột!…”

“Ông chủ nói, chẳng ai thích chuột cả, cậu nên hát là: A! Con mèo!…”

“Bôn Bôn nói, không, tôi không bao giờ hát về mèo, tôi ghét mèo nhất trần đời.”

“Ông chủ nói: A! Con mèo!”

“Bôn Bôn nói: A! Con chuột!”

“Bọn họ cãi nhau ầm ĩ, ông chủ đá Bôn Bôn ra khỏi rạp hát. Nó lăn lóc hồi lâu, cuối cùng đâm rầm vào tường, bóng bay trên đuôi vỡ cái ‘bốp’.”

“Bôn Bôn khóc rất lâu, nó không buồn vì ông chủ không thích bài hát của nó, nó chỉ nghĩ, chắc người bạn tốt kia sẽ không được nhìn thấy quả bóng đó nữa.”

Dư Chu Chu kể tới đây, giọng điệu buồn bã. Cả khán phòng yên tĩnh tới độ dường như nghe rõ cả tiếng kim rơi.

“Bạn nhỏ à, hết giờ rồi.” Dẫn chương trình nhẹ giọng nhắc nhở.

“Nhưng em còn chưa kể xong.” Dư Chu Chu bình tĩnh nhìn người dẫn chương trình, nói vào micro.

Dưới sân khấu, tiếng cười chợt vỡ òa, sau đó là tiếng vỗ tay nhiệt liệt.

Dư Chu Chu mang vẻ mặt không chịu khuất phục, cũng không nhìn xuống khán phòng mà chỉ nhìn chằm chằm vào lối cửa sau xa nhất trong nhà hát, nghiêm túc kể nốt câu chuyện, kể chuyện về chú chuột nhỏ Bôn Bôn vấp váp mãi rồi cuối cùng cũng được nhìn nhận.

“Ngày hôm đó, khi lên sân khấu biểu diễn, ông chủ hỏi Bôn Bôn đã chuẩn bị tốt chưa. Bôn Bôn nói, tôi còn có một thỉnh cầu.”

“Ông chủ hỏi, thỉnh cầu gì?”

“Bôn Bôn nói, mua hộ tôi một quả bóng bay màu vàng, trong lúc tôi hát thì đem thả ra. Người bạn của tôi nhìn thấy thì sẽ biết, tôi đã thực hiện được giấc mơ.”

Dư Chu Chu xúc động muốn khóc, bé cũng không biết trước mặt bao người thế này, mình đã trúng phải cái gió gì.

“Cảm ơn, câu chuyện của em kể xong rồi.”

Bé cúi người chào thật thấp, mang theo câu chuyện quá giờ nghiêm trọng của mình rời khỏi sân khấu.

Chỉ còn lại sau lưng tiếng vỗ tay trước nay chưa từng có, rất lâu không ngừng.

~*~

(*) Trong dàn nhạc giao hưởng, các violon được chia thành hai nhóm: nhóm violon I và nhóm violon II.

Nhóm violon I: Dùng để đi giai điệu với mọi tốc độ. Violon I đảm nhiệm giai điệu một cách độc lập, vững vàng với âm chất thuần nhất.

Nhóm violon II: Dùng đi bè hòa âm có tính chất phụ họa.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Xin Chào, Ngày Xưa Ấy

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook