Vạn Nẻo Hồng Trần

Chương 7: Phù Vân Tiên Lộ

Tiểu Trần

09/01/2014



Trên một con phố sầm uất ở phía đông của thành Nam Giang, một nhóm ba người già có, trẻ có, đang thong thả bước đi. Một lão già râu tóc điểm bạc trên môi luôn nở nụ cười hiền hòa. Một trung niên trạc tuổi tứ tuần, khuôn mặt hiền hậu đang vừa đi vừa cùng lão già nói chuyện. Một thiếu niên tuổi chừng mười hai mười ba tuổi, mi thanh mục tú, quần áo gọn gàng, ngoan ngoãn đi bên cạnh hai người. Ba người này không ai khác chính là Trần Vũ, Dương Vĩ và Tiểu Cẩu. Chỉ có điều hôm nay nhìn Tiểu Cẩu như hoàn toàn lột xác, bộ dáng ăn mày đã biến mất tự lúc nào.

Bấy giờ là đầu giờ Thìn, mặt trời chiếu rọi sưởi ấm nhân gian. Hai bên đường, hàng quán đã tấp nập người qua kẻ lại. Các cửa hiệu lớn đã mở cửa từ sáng sớm, một ngày rộn rã lại bắt đầu. Mùi thức ăn thơm nức tỏa ra từ những cửa tiệm hai bên đường. Mùi rượu vừa bật nắp khẽ vờn theo làn gió.

“Chúng ta đến Phượng Hoàng Lâu.” Trần Vũ khẽ nói.

Ba người nhanh chóng dạo bước tới một căn lầu hai tầng bằng gỗ ở phía trước một đoạn đường. Từ xa nhìn lại Phượng Hoàng Lâu rất dễ dàng nhận biết, bởi trên các mái vòm uốn cong của căn lầu là một loạt điêu khắc hình phượng hoàng sống động. Những người có chút hiểu biết ở thành Nam Giang đều biết rõ đứng phía sau của Phượng Hoàng Lâu chính là người của triều đình. Tuy nhiên người đó là ai thì họ không biết được.

Bước vào Phượng Hoàng Lâu, đập vào mắt mỗi người là sự nhạc nhiên về sự bày trí của căn lầu này. Không có điêu khắc tinh xảo, không có sơn son thiếp vàng mà là một hương vị rất tự nhiên. Những chiếc bàn đều được tạo thành từ những gốc cây lớn, cắt gọn gàng nhẵn bóng. Một lớp sơn màu óng ánh như mật ong được dát lên mặt bàn càng làm cho mỗi chiếc bàn thêm phần đặc biệt. Những chiếc ghế hình trụ được xếp ngay ngắn xunh quanh bàn, mỗi bàn có sáu chiếc ghế như thế vây quanh. Nhìn toàn bộ gian tiền sảnh thì thấy hơn mười bộ bàn ghế như vậy.

Trần Vũ cùng Dương Vĩ bước vào Phượng Hoàng Lầu liền có người ra đón.

“Mời ba vị.” Một tiểu nhị quần áo gọn gàng niềm nở nói.

“Một bàn lầu hai.” Trần Vũ mỉm cười nói.

Tiểu nhị nghe thế lập tức làm ra thủ thế dẫn đường, Trần Vũ gật đầu bước theo tiểu nhị lên lầu hai.

Bước lên lầu hai thì không gian khác một chút so với lầu một. Bởi lầu hai nhìn không khác các tửu lầu bình thường bao nhiêu, chỉ là đồ đạc có vẻ quý giá hơn chút. Mấy chục bộ bàn ghế sắp đặt thẳng hàng theo hai dãy cửa sổ. Có vẻ lầu hai được sắp xếp để khách vừa ăn uống vừa ngắm cảnh phố phường.

Nhóm người Trần Vũ được sắp xếp ở một chiếc bàn khá rộng ở cuối dãy, bên cạnh bàn là khung cửa sổ sắp đặt vài chậu hoa cảnh tinh tế. Nhìn qua khung cửa rộng có thể thấy khung cảnh tấp nập phía dưới lòng đường.

“Mau ngồi xuống nào.” Trần Vũ mỉm cười hướng Tiểu Cẩu nói.

Ba người mau chóng yên vị, lúc này Trần Vũ nói: “Nếu ngươi không ngại thì từ nay hãy gọi ta là Trần thúc.”

“Dạ, Trần thúc.” Tiểu Cẩu ngoan ngoãn trả lời.

Trong đầu Tiểu Cẩu lúc này cũng đang một mảnh lộn xộn bởi sau khi hôn mê mấy ngày nó nhận ra trong đầu mình đã biết rất nhiều thứ mới mẻ. Tỷ như nó biết rõ những năm trước đã cùng gia gia đi khắp lục quốc. Tỷ như nó cùng gia gia đã gặp nhiều người rất quái dị. Tỷ như nó biết mình từng cùng gia gia sống trong một phủ đệ xa hoa như vương hầu quý tộc. Tỷ như… nhiều nhiều thứ…đến nỗi nó cũng chưa biết thích ứng thế nào. Mọi thứ như dòng suối thượng nguồn bị ai đó chặn lại sau khi gặp trận mưa rào dòng nước phá tan mọi thứ cuồn cuộn chảy về xuôi.

“Tiểu quỷ, từ nay ngươi cứ gọi ta là Dương lão.” Dương Vĩ cũng cười lên tiếng.

“Dạ, Dương lão.” Tiểu Cẩu đáp tuy nhiên vẻ mặt có vẻ không tập trung lắm.

“Ngươi cảm thấy không khỏe sao?” Trần Vũ quân tâm hỏi.

“Không phải, chỉ là lúc thức dậy con nhớ ra rất nhiều chuyện trong đầu.” Tiểu Cẩu thành thật đáp.

“Ồ…” Trần Vũ khẽ ngạc nhiên. Từ hôm xảy ra biến cố tại núi Trấn Nam đã được bốn hôm. Hắn vẫn chưa quên biểu hiện của Tiểu Cẩu ngày hôm đó. Tuy nhiên Tiểu Cẩu hôn mê mấy ngày mới tỉnh hắn cũng không vội vàng tra hỏi.

“Ngươi nhớ được những thứ gì?” Dương Vĩ tò mò hỏi.

“Con nhớ mấy năm qua đã cùng gia gia vân du lục quốc.” Tiểu Cẩu đáp.

“Hả…” Trần Vũ cùng Dương Vĩ ngạc nhiên nhìn Tiểu Cẩu.

“Đi khắp lục quốc là khái niệm thế nào? Từ kinh thành Vân Đô của Vân quốc người ngựa muốn đến được kinh thành của Sở quốc cũng ngót nghét gần một năm. Từ kinh thành Sở quốc đi đến các quốc gia khác như Việt quốc, Nguyệt quốc, Long quốc, Yến quốc cũng phải mất từng ấy thời gian. Nếu muốn gọi là đi khắp lục quốc thì phải trên dưới mười năm hành trình. Đứa nhỏ này mới bao nhiêu tuổi mà có thể vân du lục quốc?” Trong đầu Trần Vũ cùng Dương Vĩ đều chung một ý nghĩ như vậy.

“Gia gia ngươi mang ngươi đi sao?” Trần Vũ hỏi.

“Dạ, gần năm năm trước con gặp được gia gia, từ đó luôn theo cạnh gia gia.” Tiểu Cẩu đáp.

“Gia gia ngươi giờ ở đâu?” Dương Vĩ hỏi.

“Người chết rồi.” Tiểu Cẩu khuôn mặt thoáng buồn. Sau đó kể lại chuyện gặp gỡ của mình cùng gia gia.

“Ai, số ngươi cũng thật khổ.” Trần Vũ nghe Tiểu Cẩu kể chuyện xưa thì khẽ thốt.

“Ngươi thật sự đã đi qua lục quốc?” Dương Vĩ vẫn không tin được nên hỏi.



“Dạ, con đã đến Vân Đô của Vân quốc, Triều Nguyên của Sở quốc, Thiên Thành của Long quốc, Bách Dạ của Nguyệt quốc, Hàm Long của Việt quốc, Phong Thành của Yến quốc.” Tiểu Cẩu kể một loạt địa danh khiến Dương Vĩ cùng Trần Vũ không muốn tin cũng không được.

Tất cả những địa danh trên đều là kinh đô hoặc là những thành lớn của lục quốc, không phải ai sinh ra ở Vân quốc cũng biết. Nhất là Thiên Thành và Phong Thành là nơi mà chỉ các võ giả trong các gia tộc lớn mới hay nhắc đến.

Nhớ lại những chuyện bí ẩn xunh quanh đứa nhỏ này Trần Vũ cùng Dương Vĩ đều đưa ra cho mình một câu trả lời: “Phù Vân Tiên Lộ”

Trong lúc mọi người nói chuyện thức ăn đã được mang lên. Chỉ thấy tiểu nhị mang đến một đĩa bánh tròn màu trắng số lượng hơn mười chiếc, phía trên rắc đều những hạt nhỏ li ti màu đỏ trông rất ngon miệng. Sau đó tiểu nhị xếp xung quanh đĩa bánh ba chiếc chén nhỏ, mỗi chén là một loại hương liệu khác nhau chia làm mật ong đỏ, quế đỏ và một chén bánh mứt.

“Đây là điểm tâm Hồng Quế của Nam Giang.” Trần Vũ cười giới thiệu với Tiểu Cẩu.

“Con biết.” Tiểu Cẩu nhìn món bánh khẽ đáp.

“Ồ…” Trần Vũ lại thoáng nhạc nhiên.

“Ngươi nói ta xem” Dương Vĩ hứng thú nhìn Tiểu Cẩu nói.

“Hồng Quế vốn làm từ bột xay nhuyễn từ lõi cây Bạch Mộc, một loại cây chỉ có ở xunh quanh thành Nam Giang. Bánh nặn hình tròn, dẻo thơm nhưng không dính răng. Phía trên rắc đều bột táo đỏ sấy khô, khi ăn thường chấm cùng mật ong đỏ hoặc nước táo quế. Màu sắc cùng hương vị vốn là cực phẩm của Nam Giang.” Tiểu Cẩu như một người sành ăn đáp. Lúc này nó cũng giật mình với kiến thức của mình, chả hiểu vì sao trong đầu nó cứ tuôn ra nhiều thông tin quái gở như thế.

Nghe Tiểu Cẩu nói Trần Vũ cùng Dương Vĩ nhạc nhiên không thôi.

Tiểu nhị vừa sắp xếp xong bàn ăn nghe Tiểu Cẩu nói thế thì cười nói: “Thiếu gia kiến thức thật phi phàm, ngay cả cách làm bánh Hồng Quế cũng có thể nói rõ ràng.”

Trần Vũ cùng Dương Vĩ nghe tiểu nhị nói thế thì nhìn nhau cười. Mấy ngày trước tiểu quỷ này rõ ràng còn là ăn mày thế mà lúc này cứ như thiếu gia, công tử nhà giàu sang nào đó.

“Lộc…cộc.” âm thanh như thể tiếng gậy gõ nhịp nhàng vào sàn nhà vang lên. Chỉ thấy ở phía cầu thang một lão già mặc áo màu nâu, râu tóc đã bạc trắng, dáng vẻ tiên phong đạo cốt chống một chiếc gậy bằng gỗ đang bước lên lầu hai. Đi theo sau là một người trạc tuổi ngũ tuần khuôn mặt hồng hào béo tốt. Nếu là khách quen của Phượng Hoàng Lâu sẽ ngay lập tức nhận biết vị trung niên béo tốt này là Vương Trác ông chủ của Phượng Hoàng Lâu.

“Vân tiền bối, chúng ta ngồi bên này.” Vừa đặt chân lên lầu hai Vương Trác đã thủ thế mời lão già kia tới một bàn trà bày biện tinh xảo ở dãy cửa sổ đối diện với bàn trà của nhóm Trần Vũ.

Trần Vũ nhìn thấy lão già râu tóc bạc trắng kia thì ánh mắt chợt lóe, dường như hắn nhận biết lão già này.

“Dương thúc người có nhận ra không?” Trần Vũ khẽ hỏi.

“Ài, không phải là trùng hợp như thế chứ. Chuyến đi Nam Giang lần này đúng là có quý nhân phù trợ.” Dương Vĩ đáp.

Trần Vũ cùng Dương Vĩ nhanh chóng đứng dậy mang Tiểu Cẩu đi sang phía bàn đối diện. Vương Trác nhìn ba người đang bước tới thì chưa hiểu vì sao nhưng lão già được gọi là Vân tiên sinh kia thì mỉm cười ra chiều đã biết.

“Vương tiểu tử, đi lo chuyện của ngươi đi.” Vân lão tùy tiện nói. Điều ngạc nhiên là tuy lão gọi Vương Trác là tiểu tử nhưng Vương Trác không lộ chút khó chịu nào mà còn lễ phép nhanh chóng lui xuống lầu hai. Lúc đi qua mấy người Trần Vũ còn mỉm cười khẽ gật đầu.

Trần Vũ vừa định chắp tay, cúi đầu ra mắt thì lão già đã cười nói: “Được rồi, được rồi, không cần đa lễ, mau ngồi xuống cả đi.”

Ba người đành phải nhanh chóng ngồi vào bàn.

“Ngươi hẳn là con của Trần Cảnh.” Vân lão nhìn Trần Vũ nói.

“Vãn bối Trần Vũ. Ra mắt Vân tiền bối” Trần Vũ đáp.

“Ngươi là người đi theo tiểu tử Trần Cảnh năm xưa?” Vân lão nhìn Dương Vĩ hỏi.

“Vãn bối Dương Vĩ. Ra mắt Vân tiền bối.” Dương Vĩ vội đáp.

“Tiểu tử này là…” Vân lão nhìn sang Tiểu Cẩu

“Vãn bối Nhạc Vân. Ra mắt Vân tiền bối” Tiểu Cẩu lễ phép đáp.

Trần Vũ cùng Dương Vĩ nghe Tiểu Cẩu nói thế thì ánh mắt nhạc nhiên nhìn Tiểu Cẩu. Bởi không biết từ lúc nào đứa nhỏ này đã đổi tên họ khác.

“Làm sao vậy?” Vân lão nhìn biểu hiện của Trần Vũ cùng Dương Vĩ khẽ hỏi.

“Khiến tiền bối chê cười, đến hôm nay vãn bối mới biết tên thật của tiểu tử này.” Trần Vũ có chút xấu hổ đáp. Sau đó kể qua loa vài câu về chuyện gặp gỡ của nhóm người Trần gia tiêu cục với nhóm Tam Đại Nhất Tiểu.

“Ồ, xem ra các ngươi gặp nhau cũng là duyên phận.” Vân lão nghe xong câu chuyện thì gật gù nhận xét.

“Hôm nay ta cùng một tiểu nha đầu về thăm Vân Đô. Hai chúng ta vừa đến thành Nam Giang lúc sáng.” Không để Trần Vũ hỏi han, Vân lão đã lên tiếng nói chuyện.



“Ai, các ngươi cũng đừng hỏi nha đầu kia ở đâu. Vào đến cửa thành nó đã trốn ta chạy đi chơi rồi.” Vân lão cười cười nói như thể việc đó chả liên quan gì đến mình.

“Ngươi muốn hỏi tình hình của cha ngươi?” Vân lão lại lên tiếng hướng Trần Vũ hỏi.

Trần Vũ lúc này trong tâm vừa buồn cười vừa có chút bực bội. Vị tiền bối này hình như cứ đợi đến lúc hắn chuẩn bị cho lời ra khỏi miệng thì đã trả lời câu hỏi mà hắn sắp đưa ra rồi.

“Ha hả, cha ngươi vẫn tốt lắm, ngươi yên tâm.” Vân lão cười nói.

“Cái này gọi là đọc tâm thuật.” Vân lão vuốt vuốt chòm râu nói.

“Thì ra thế” Trần Vũ lúc này mới vỡ lẽ, trong lòng khẽ than một câu.

Đúng lúc này thì ở cách xa vài trượng, nổi lên tiếng rì rầm nói chuyện khá to khiến nhóm người Trần Vũ phân tâm, dời mắt sang nhóm bàn bên cạnh.

Chỉ nghe một giọng trung niên ồm ồm nói: “Các ngươi không nghe tin Sở quốc mấy trận chiến gần đây đều thắng trận sao?”

“Làm sao có chuyện ấy được, chẳng phải triều đình thông báo sắp kết thúc chiến tranh với Sở quốc sao?” Một thanh niên chừng hai bảy hai tám tuổi khuôn mặt nho nhã hỏi lại.

“Vị huynh đệ này chắc không biết, người dân ở biên giới đồn rằng quân Sở quốc có tiên nhân trợ giúp nên mới thắng được Vân quốc chúng ta.” Vị trung niên kia đáp.

“Lại có chuyện này sao? Ta nghe nói lục quốc có minh ước tiên nhân không được phép tham dự vào chuyện phàm trần?” Một người đứng tuổi có vẻ hiểu biết nói.

“Ài, là ta nghe những người buôn bán từ biên giới trở về nói như vậy. Nhưng các ngươi thử nghĩ xem nếu không có tiên nhân trợ giúp thì làm sao quân Sở quốc đột nhiên lại có thể dành thắng lợi liên tiếp như thế được. Phải biết rằng mươi hôm trước triều đình vừa thông cáo sắp kết thúc chiến tranh cùng Sở quốc.” Vị trung niên kia phân tích.

Tiếng bàn luận lại nổi lên.

“Ta nghe nói nửa tháng trước có tiên nhân xuất hiện dưới đỉnh Phù Vân.” Một người khác nói.

“Ồ…tin tức của ngươi có chính xác không?” Mọi người lại nhao nhao bàn tán.

Vân lão cùng ba người Trần Vũ lắng nghe câu chuyện, mỗi người biểu hiện một thần thái khác nhau.

“Đỉnh Phù Vân là ở đâu vậy Trần thúc?” Nhạc Vân bỗng cất tiếng hỏi.

“Ngươi không biết đỉnh Phù Vân?” Trần Vũ ngạc nhiên. Từ biểu hiện bí ẩn của Nhạc Vân hắn cứ nghĩ rằng đứa nhỏ này phải là người biết rõ về Phù Vân Tiên Lộ.

Nhạc Vân lắc đầu, trong trí nhớ của nó không có tin tức gì liên quan đến đỉnh Phù Vân cả.

“Đỉnh Phù Vân vốn là ngọn núi cao nhất của dãy Phù Vân, từ xưa vốn đã nổi tiếng với cái tên Phù Vân Tiên Lộ.” Vân lão giọng trầm ấm giảng giải.

“Phù Vân Tiên Lộ.” Nhạc Vân lẩm bẩm.

“Phù Vân Tiên Lộ, cái tên này người dân lục quốc ai có chút lịch duyệt đều biết đến. Từ thưở xưa không biết bao nhiêu người đã tìm đến núi Phù Vân để cầu tiên duyên. Người ta vẫn nói rằng, lên đỉnh Phù Vân có vạn nẻo đường, tuy nhiên không phải ai cũng có may mắn cầu được tiên duyên. Khởi tử hồi sinh, phản lão hoàn đồng, ngàn năm duyên thọ, rất nhiều giai thoại đã được ghi lại từ xưa về đỉnh núi này.” Vân lão vừa vuốt chòm râu vừa nói. Giọng nói trầm ấm của lão tuy không lớn nhưng mà mỗi người trên lầu hai đều có thể nghe thấy, như thể lão đang ngồi đối diện nói chuyện với mình vậy.

Không khí lầu hai lúc này có chút tĩnh lặng trở lại.

“Vạn nẻo đường trần

Tiên luyến Phù Vân”

Thanh niên nho nhã lúc nãy khe khẽ ngân nga, khuôn mặt lại có chút tiếc nuối. Mấy người khác nghe thanh niên nọ ngân nga thế cũng khẽ nhấp ngụm trà gật gù.

Trần Vũ cùng Dương Vĩ nghe Vân lão nói thế thì mỉm cười. Trong lòng hai người biết rõ cái gì là vạn nẻo đường trần cầu tiên duyên. Cái gì là khởi tử hoàn sinh, khởi lão hoàn đồng, ngàn năm duyên thọ. Tất cả chỉ là do người phàm dệt nên mà thôi. Chân chính võ giả trên lục quốc đều biết Phù Vân Tiên Lộ chính là con đường để bước vào tu đạo.

“Đinh…đinh..đang…đang..” Bỗng tiếng chuông kêu lên bên cạnh làm bọn người Trần Vũ khẽ giật mình. Thì ra trên bàn, trước mặt Vân lão từ lúc nào đã xuất hiện một chiếc chuông nhỏ. Có lẽ do mải nói chuyện nên mọi người không để ý.

Vừa nghe thấy tiếng chuông, Vân lão đã lắc lắc đầu cười nói: “Nha đầu này lại gây chuyện ở đâu rồi. Ta lại phải đi thu dọn thôi.”

Nói rồi Vân lão đứng dậy, chống chiếc gậy gỗ rồi hướng Trần Vũ nói: “Không cần tiễn, sau này còn gặp lại các ngươi ở Vân Đô.”

Nói rồi Vân lão nhanh chóng bước xuống lầu. Lúc lão bước đi nhóm người Trần Vũ cảm giác mắt mình như hoa lên vậy, chỉ thấy khoảng cách từ bàn trà tới cầu thang phải đến gần mười trượng vậy mà hình như Vân lão chỉ dùng vài bước chân để đi đến. Lúc mọi người bừng tỉnh thì bóng dáng Vân lão đã mất hút phía cầu thang tự lúc nào.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Vạn Nẻo Hồng Trần

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook