Tung Hoành Nam Hạ

Quyển 1 - Chương 20: Thanh Nhã Lâu

Kim Kiếm

13/01/2014

Cổ thành buổi tối rất đẹp, trên đường hầu như tràn ngập ánh đèn lồng. Dòng người ra vào tấp nập, nhộn nhịp.

Tại Cổ thành này thì cái gì cũng có: đỗ phường, thanh lâu, tửu lâu, Trà quán… nhưng nổi bật nhất chính là: bến Tam Kiều và Thủy Nguyệt lâu. Nếu không ghé qua hai nơi này một lần thì xem như chưa đến Cổ thành.

Buổi tối nơi đây nếu không lên Thủy Nguyệt lâu ngắm trăng thưởng nguyệt thì có thể dạo chơi ở bến Tam Kiều, có rất nhiều người vì cảnh đẹp ở hai nơi này mà xuất khẩu thành văn.

Tuy nhiên, Cổ thành cũng là chốn vui chơi cho nhiều loại người khác nhau vì thế mà Ngọc Hương lâu nổi tiếng nhất ở nơi đây cũng là nơi mà đàn ông hay lui tới. Ngoài ra còn rất nhiều nơi cũng có danh tiếng không kém.



Trên con đường lớn có ba người đi cùng nhau, ai thấy cũng phải liếc nhìn một phen. Hai cô nương sắc nước hương trời không nói, vị công tử đi cùng hai nàng càng làm cho người khác thêm ngưỡng mộ.

“Chúng ta cùng đến Thanh Nhã lâu dùng cơm, tiểu đệ nghe nói hơn một tháng trước ở đó có xuất hiện một vị mỹ nhân, sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành.”

“Tỷ tỷ cũng có nghe, nhưng chưa có ghé qua xem thử, không biết là vị nào trên Kiều bảng nhỉ?”

“Tiểu đệ nghe lời đồn đãi thì hình như không phải mỹ nhân trên Kiều bảng thì phải.”

“Sao? Vậy mấy cô trên Kiều bảng kia còn xinh đẹp đến bậc nào?”

“A Tình cô nương có điều không biết, ở Đại Nam thì người xinh đẹp nhiều vô kể, có đếm cũng đếm không hết được. Mỹ nhân có tên trên Kiều bảng dựa vào rất nhiều nguyên do mới có thể có tên trên bảng.”

“Ồ!”

“Nghe nói nàng ta rất thích đối câu làm thơ, ai có thể đối thắng được nàng thì có thể hàn huyên, tâm sự riêng với nàng.”

“Hihi, chuyện này thì tỷ tỷ ta một khiếu cũng không thông.”

“Thanh Nhã lâu kia vì sự tình này mà thanh danh lên cao, nổi tiếng khắp Cổ thành, vượt qua Thủy Nguyệt lâu chỉ là sớm hay muộn mà thôi.”

“Hihi, tỷ tỷ chưa từng đặt chân đến nhưng chỉ nhìn ở xa thôi cũng thấy Thủy Nguyệt lâu kia rất đẹp.”

“Đúng là rất đẹp, Nam Hạ ngọa hổ tàng long, là chốn để anh hùng hào kiệt võ lâm dương danh lập phận, nếu nói về cảnh sắc hữu tình thì quả thật không thể so sánh với Cổ thành này.”



Thanh Nhã lâu.

Đây là một tòa nhà có bốn tầng lầu, phía trên treo tấm bảng to có ba chữ được viết bằng kiểu thư pháp rất đẹp: Thanh Nhã Lâu.

Phía trước lối vào có treo hai cái đèn lồng thật lớn màu đỏ, hai bên cửa chính có treo hai miếng vải màu đỏ chữ đen: “Yểu điệu thục nữ, quân tử hảo cầu.”

Khi vào bên trong thì Bạch Vân lại càng thấy sự khác biệt của Thanh Nhã lâu với khách điếm mà gã đang ở.

Ngay đại sảnh thôi mà đã đông nghịt người, chẳng còn bàn trống nào. Mà trên tường cũng đầy những câu thơ, câu đối. Mọi người vừa dùng bữa vừa trò chuyện, bình luận về văn thơ thật là cao nhã làm sao.

Nguyễn Thanh đưa một nén vàng cho lão chưởng quản, lão liền mời ba người lên lầu hai.

Nguyễn Thanh chọn bàn ngay cửa sổ, ở đó có thể nhìn thấy con sông Hàn nổi danh hữu tình ở Đại Nam này, xa xa cũng có thể thấy từng chiếc thuyền nhỏ đang hướng về phía Thủy Nguyệt lâu.

“Thật là đẹp.” Kiều Tam Nương ánh mắt mơ màng nhìn cảnh sắc bên ngoài.

Bạch Vân cùng Nguyễn Thanh liếc nhìn nhau, lần đầu hai người họ thấy vẻ ủy mị của Kiều Tam Nương. Trong mắt bọn họ, nàng là người luôn luôn vui vẻ, lạc quan không biết lo nghĩ là gì.

“Các vị dùng gì ạ?”

“A Tình cô nương cứ gọi món mình thích, tỷ tỷ nữa, đừng khách sáo với tiểu đệ.”

“Hihi, ta món nào cũng thấy được cả, hay là A Tình muội chọn đi.”

“Ở đây món gì là nổi tiếng nhất?”, Bạch Vân liền giọng eo éo nói với cô gái phục vụ.

“Ở đây có món Thanh Thanh Yến là món độc quyền của Thanh Nhã lâu đấy ạ, ngoài ra còn có các món khác cũng thơm ngon không kém.”

“Ồ, vậy Thanh công tử cứ quyết định vậy” Bạch Vân thấy người ta bỏ tiền mà mình lại kêu món thì cũng không ổn nên hỏi món ngon nhất rồi lại nhường quyền quyết định cho Nguyễn Thanh.

Nguyễn Thanh nào không hiểu ý của gã chứ, bất quá hình như Nguyễn Thanh là con của một nhà đại phú hào nào đó, mỗi lần hắn bỏ tiền ra đều rất hào phóng mà chẳng hề nhíu mày tí nào.

“Haha, lấy cho ta Thanh Thanh Yến, bò ngũ vị, rau xào, canh hải sản, nhớ là mỗi món làm cho cả ba người, à, cho ta một bình rượu Hồng Đào nữa.”

“Công tử thật khéo chọn, thức ăn sẽ nhanh chóng được mang lên ạ”

Trong lúc đó, Bạch Vân quan sát xung quanh nơi này. Ở mấy bàn kế bên, các vị công tử cũng có mà các vị trung nhân cũng có đang cầm quạt phe phẩy. Bọn họ vừa suy tư vừa nghiền ngẫm khi nhìn những bức họa sơn thủy treo trên tường.

Bàn phía đối diện thì có một vị công tử mặc y phục màu trắng, trên áo có thêu hoa văn màu đen rất đẹp. Khi thấy Bạch Vân nhìn đến thì hắn phe phẩy cây quạt giấy mỉm cười với Bạch Vân. Hai bên hắn lại có hai cô nương đang rót rượu hầu hạ trong rất là phong lưu.

Thấy cảnh đó Nguyễn Thanh lắc đầu nói:

“Sông bao nhiêu nước cũng vừa

Trai bao nhiêu vợ cũng chưa bằng lòng.”

“Hihi, rất hay, nhưng tỷ tỷ chưa từng thấy đàn ông mà không phong lưu.”

“Hi, sao công tử biết là hắn đã có vợ, chẳng lẽ công tử không phong lưu sao?”

Nghe Kiều Tam Nương khen ngợi thì Nguyễn Thanh cũng mỉm cười nhưng khi nghe Bạch vân trêu chọc thì mặt lại đỏ lên. Chẳng phải chính hắn cũng đang ngồi cùng hai vị cô nương sắc nước hương trời đó sao?

Kiều Tam Nương nghe thế cũng cười khom cả lưng nhưng ánh mắt lại nhìn Bạch Vân đầy thâm ý.

Món ăn đã được mang lên, Bạch Vân vừa nghe hương thơm ngào ngạt đã muốn càn quét một phen, nhưng vừa động đũa thì có tiếng đàn vang lên.

Tiếng đàn nhẹ nhàng, du dương làm mọi người như lạc vào chốn thần tiên, âm điệu vô nghĩ, vô lo nhưng trong đó lại phảng phất chất chứa nỗi thê lương, tiếc nuối. Cảm giác như có gì đó không trọn vẹn vậy. Bất quá sống trên cuộc đời này thì làm gì có hai chữ "trọn vẹn" chứ?

Tiếng đàn vừa dứt thì lão chưởng quản cười nói: “mời mọi người lên tầng ba cùng Thanh Nhã cô nương làm thơ, đối câu.”

Lời lão vừa nói ra thì liền có một đám công tử kéo nhau lên lầu ba.

“Chưa ăn nữa mà.” Bạch Vân bất đắc dĩ nói, gã nào thích thú cái gì gọi là làm thơ, đối câu chứ.

“Cứ dùng bữa trước đã, không cần phải vội.” Nguyễn Thanh mỉm cười nói.

“Thanh Nhã cô nương? Tên này tỷ tỷ lần đầu được nghe thấy qua.”

“Tiểu đệ có nghe nói, đây là nàng lấy tên đại diện cho Thanh Nhã lâu, tên thật của nàng không ai biết cả.”

“Thật có ý tứ nhỉ.”

“Hi, thanh danh của Thanh Nhã lâu này nổi nhanh như vậy tất cả là nhờ vào vị cô nương thần bí kia.”

Bạch Vân không biết khách sáo, gã đang thầm khen trong lòng món Thanh Thanh Yến này thật giống món yến sào ở mấy nhà hàng đây mà, kiếp trước mấy khi có tiền được ăn sang như vậy chứ? Gã liền múc một chén ăn thử thì nghe Kiều Tam Nương trò chuyện cùng Nguyễn Thanh.

Đối với chuyện này gã rất tò mò, cô gái kia thần thần bí bí không lẽ chỉ làm cái chuyện câu khách tới quán thôi sao?

Khi Bạch Vân no căng cả bụng thì thấy Nguyễn Thanh cùng Kiều Tam Nương đã dừng đũa lâu rồi. Bọn họ vừa nhâm nhi rượu Hồng Đào vừa mỉm cười nhìn khuôn mặt đang xấu hổ của Bạch Vân.

“A Tình cô nương thật có tinh thần ăn uống, nếu đã xong rồi thì không phải chúng ta cũng nên xem qua cái vị Thanh Nhã cô nương kia có cái gì đặc biệt hay sao?”

“Thật ngại quá, muội lần đầu tiên được ăn những món ngon như vậy.”



Nguyễn Thanh không đếm xỉa tới lời ngụy biện của nàng, hắn đã thấy qua nàng ăn một lần rồi. Trong lòng cũng thầm nghĩ quả nhiên không ai hoàn hảo, một cô gái xinh đẹp như vậy mà cái nết ăn uống lại đáng xấu hổ như thế.

Ba người cùng nhau bước lên tầng ba.

Trên tầng ba có hai dãy bàn ở hai bên, kiểu bàn ở đây lại khác kiểu bàn ở hai tầng dưới. Bàn này rất thấp muốn ngồi thì phải ngồi xếp bằng xuống sàn nhà. Mà ở dưới sàn nhà được trải thảm đỏ trong rất thu hút.

Lúc này đang có bốn nàng ca kỹ đang múa góp vui cho mọi người. Một màn này vừa xong thì tiếng vỗ tay tán thưởng vang lên không dứt.

Ba người Bạch Vân cùng nhau ngồi chung một bàn, bàn này cách bàn của Thanh Nhã cô nương ngồi ở phía chính diện khá xa.

Một giọng nói trong trẻo vang lên làm mọi người yên tĩnh lại:

“Các vị hết lòng ủng hộ, Thanh Nhã thật vui mừng, chén rượu này xem như lời đa tạ của Thanh Nhã gởi đến các vị.”

“Cô nương quá lời rồi.”

“Thanh Nhã cô nương thật khách sáo quá.”

“Được đối ẩm với Thanh Nhã cô nương là vinh hạnh của chúng ta mới phải.”

Các cô gái châm rượu lên bàn cho mọi người, mọi người cùng uống cùng nói lời khách sáo một phen với Thanh Nhã cô nương kia.

Kiều Tam Nương cùng Nguyễn Thanh cũng âm thầm gật đầu, nhìn xa như thế mà cũng có thể thấy Thanh Nhã này rất, rất đẹp. Thật đúng với bốn chữ nghiêng nước nghiêng thành.

Mà Bạch Vân lại nhíu chặt đôi chân mày, gã ở xa quá nên không thấy rõ khuôn mặt của nàng. Quả nhiên là rất đẹp nhưng không phải hơi quen mắt sao?

Chương 19: Là nàng, chính là nàng!

“Tiểu nữ tài thô học thiển, đã làm mọi người chê cười rồi.”

“Thanh Nhã cô nương tự hạ thấp bản thân của mình rồi.”

“Đúng đó, nữ nhân tài cao học rộng như Thanh Nhã cô nương đây, ở Cổ thành này có được mấy người chứ?”

Nghe mọi người trầm trồ khen ngợi, Thanh Nhã cô nương kia mỉm cười khách sáo một phen, nhưng cái kế lấy lui làm tiến của nàng lại càng cao thâm hơn. Chỉ một câu khiêm nhường như thế lại làm cho mọi người trên lầu ba này thán phục không thôi, lại càng tán thưởng cô nhiều hơn. Bạch Vân cười khổ lắc đầu, ở kiếp trước gã đã thấy qua nhiều người nói chuyện cái kiểu “đón trước rào sau”, giả vờ khiêm tốn, giả vờ tự ti nhưng thật sự đều là những kẻ tự cao tự đại, chẳng xem ai ra gì cả. Cái câu “khiêm tốn là vốn của tự cao” chẳng phải là tự nhiên mà có.

“Nhà vàng nhân gian thơ hay đối đẹp…”

Một gã công tử xòe cây quạt trên tay ra, bỗng nhiên gã đứng lên nhìn khắp gian phòng. Mọi người liền yên lặng, biết gã muốn nói gì đó nên đều yên lặng chờ gã. Gã nhìn những bức tranh sơn thủy, những câu đối, câu thơ treo trên phòng một lượt rồi nhìn chăm chú về phía Thanh Nhã đang ngồi trên bàn chính diện kia, ra một câu đối.

“Ngân hà thượng giới đêm vượt hai sao.”

Thanh Nhã mỉm cười, nàng nhẹ nhàng đáp. Câu đối vừa ra thì tiếng vỗ tay vang lên như tiếng pháo. Mọi người đều gật đầu khen hay. Gã công tử kia cũng khẽ biến sắc mặt, nàng ta đối rất nhanh làm gã không kịp ứng phó. Gã xếp chiếc quạt lại, vừa suy nghĩ vừa chắp tay sau lưng. Khoảng một khắc, gã nhìn Thanh Nhã cười:

“Sân thi lễ lời ca yểu điệu…”

“Bút uyên ương gợi mở kinh luân.”

Thanh Nhã không làm gã thất vọng, câu đối vừa ra thì nàng liền đáp.

“Hihi, Thanh Nhã này đúng là không tầm thường, tỷ tỷ thấy: với cái dáng vẻ ung dung của nàng thì thấy mấy gã công tử nơi này chắc chẳng làm nàng nhíu đôi chân mày đâu.”

“Qủa thật đối rất hay, nàng vừa nghe đã đáp liền, hẳn là tài học rất cao.”

“Hihi, Bạch Vân - tiểu đệ của ta đang trên đường lên kinh thi trạng nguyên, nếu hắn có ở đây thì sẽ thú vị lắm.”

“Tiểu đệ cũng mong có một ngày hội ngộ cùng vị tiểu đệ của tỷ tỷ một phen.”

Bạch Vân nghe Kiều Tam Nương nói móc cũng cười khổ, quả nhiên lòng dạ đàn bà thật không rộng lượng tí nào cả, chuyện nhỏ thế kia mà vị tỷ tỷ này cứ để trong lòng. Gã nghe hai người đối câu nãy giờ tuy cũng không thông lắm, nhưng thấy Thanh Nhã kia thần thái nhàn nhã trả lời thì gã cũng thay đổi cách nhìn về nàng. Tuy nàng tự cao tự đại nhưng quả thật nàng có cái vốn để mà tự cao. Gã thấy nàng dùng “ngân hà” để đối với “nhà vàng”, “thượng giới” để so sánh với “nhân gian” thì thán phục vô cùng. Ở kiếp trước, môn Văn gã không giỏi nhưng không bao giờ bị dưới trung bình. Đây cũng là cái vốn của gã.

“Gió thổi hương cần đến vườn đẹp…”

Thấy gã công tử kia đỏ mặt tía tai vẫn chưa nghĩ ra được thêm một câu đối nào. Một gã trung nhân cũng đứng dậy, chắp tay chào Thanh Nhã cô nương một cái rồi ra câu đối.

“Trăng rời bóng quế rợp cung đàn.”

Thanh Nhã nhĩ ngợi một lúc liền đáp, cả thán phòng lại một tràng náo nhiệt, tán thưởng cũng có, thán phục cũng có. Nhưng trong lòng mọi người lại nghĩ: mãi như thế này có nhàm chán quá không?

Sau những tràng vỗ tay, những tiếng nghị luận thì hồi lâu không có ai ra câu đối cả. Gian phòng trở nên yên tĩnh một cách huyền diệu, mọi người đều cố gắng suy nghĩ để ra câu đối thật hay, trổ tài văn chương trước mặt giai nhân.

Có một vị công tử mặc y phục trắng, trên áo có thêu hoa văn đen bây giờ mới đứng lên, cục diện bây giờ chính là đúng theo mong muốn của hắn. Hắn muốn một mình trấn áp anh tài trên lầu ba và đây là thời điểm thích hợp nhất, giai nhân cũng sẽ chú ý đến hắn nhiều hơn. Gã nhìn quanh phòng một lượt rồi từ từ ngâm:

“Bút giỏi đề thơ trên lá thắm…”

“Công tử quá khen, tiểu nữ chỉ là múa rìu qua mắt thợ mà thôi, xin đối là: nhà hoa ngâm vịnh khúc rau tàn.”

Sau những tiếng vỗ tay tán thưởng, vị công tử kia lại nhàn nhã ngâm:

“Trăm thước lụa tơ vui uỷ thác…

Ngàn năm cầm sắt vẫn giao hòa.”

“Gió xuân bông liễu bay đôi yến…

Mưa tối đèn xanh vạn quyển hay.”

Hắn ra ba câu, Thanh Nhã cũng đáp ba câu, khuôn mặt hắn bây giờ lúc trắng lúc xanh, hiển nhiên đang ở thế khó, đối tiếp thì không được mà lui xuống thì còn đâu là mặt mũi nữa. Nhìn hắn như vậy mọi người cũng cười thầm, trong lòng lại vui sướng khi thấy người gặp họa.

Lúc này Nguyễn Thanh đứng lên, hắn chắp tay chào mọi người và Thanh Nhã cô nương một lượt, rồi mỉm cười nói: “huynh đài đây đã ra ba câu đối, không phải cũng nên nhường cho tại hạ thử sức một phen hay sao?” Bạch Vân cùng Kiều Tam Nương cũng kinh ngạc, không ngờ Nguyễn Thanh này cũng háo thắng, háo danh như thế. Phải biết, nếu có thể đối thắng Thanh Nhã kia thì sẽ nổi tiếng khắp vùng Cổ thành này. Chuyện đối câu làm thơ, mọi người nơi đây đã sớm truyền tai nhau, Thanh Nhã lâu này thanh danh bỗng dưng lên cao là nhờ thế.

“Nếu vị công tử đây đã muốn thử một phen thì ta cũng đành nhường lại cho công tử thử sức vậy.” vị công tử trên áo có thêu hoa văn đen kia thấy có dịp rút lui an toàn thì mừng rỡ nhưng lại làm vẻ không nỡ, tặc lưỡi tiếc nuối không thôi. Mọi người thấy vậy cũng lắc đầu, tên này da mặt thật dày hơn da trâu.

“Thanh Nhã cô nương đối câu rất hay, Nguyễn Thanh ta rất thán phục.”

“Công tử không nên đề cao Thanh Nhã, chỉ là may mắn mà thôi.”

“Haha, bất quá nãy giờ cũng nhàm chán, ta nghĩ hay là Thanh Nhã cô nương đưa ra câu đối cho không khí thay đổi một chút, nên chăng?”

“Ồ” mọi người nhìn nhau ồn ào bàn tán, ngạc nhiên nhìn vị công tử tự xưng là Nguyễn Thanh kia. Mọi người nhìn hắn không phải vì cái giọng nghèn ngẹn không hợp chút xíu nào với cái dáng vẻ anh tuấn của hắn mà là vì cái chủ ý lấy khách làm chủ của hắn. Bất quá có kẻ cho rằng hắn quá kiêu ngạo rồi, đối câu không phải là còn khó hơn rất nhiều so với việc ra câu đối hay sao? Nhưng cũng có kẻ âm thầm gật đầu vì ý tưởng của hắn. Bọn họ cảm thấy: bây giờ “món ăn chính” mới chính thức được mang lên, nãy giờ chỉ là “món khai vị” mà thôi.

“Nếu công tử có ý định như vậy thì Thanh Nhã không thể không phụng bồi rồi.”

“Mời Thanh Nhã cô nương ra câu đối.”

Trong lòng Thanh Nhã thầm thấy vị công tử này thú vị, bất quá chỉ là thú vị mà thôi. Mục đích của nàng là đang chờ “con cá lớn” của mình, thời gian gần hai tháng rồi mà nàng vẫn chưa tìm ra kẻ muốn tìm. Nàng đã bắt đầu mất kiên nhẫn: “phải chăng hắn không ở Cổ thành này?”. Suy nghĩ chợt lướt qua trong đầu liền bị nàng gạt đi. Nàng mỉm cười, nhàn nhạt thốt:

“Giáp tý vừa qua, qua giáp tý.”

Mọi người nghe thế liền khen hay, có người nghe xong liền nhíu mày ra chiều suy nghĩ. Muốn đối một câu đơn giản như vậy quả thật khó cũng không khó mà dễ cũng không dễ.

“Hihi, tự chuốc phiền não, tiểu đệ có thể đối được không?”

“Tỷ tỷ nói đùa, tiểu đệ đối với văn thơ không có hiểu biết lắm. Bất quá tiểu đệ nghĩ Nguyễn Thanh kia không giống một kẻ thùng rỗng kêu to.”

Nhìn Nguyễn Thanh vừa nghe câu đối đã nhíu mày, Kiều Tam Nương lắc đầu, tuổi trẻ thật là háo thắng, nàng cũng từng trải qua cái tuổi này, nàng trông thấy Nguyễn Thanh mà nhớ lại bản thân mình ngày xưa. Nàng ao ước cái tuổi thanh xuân kia có thể quay trở lại, nhưng làm gì có cái chuyện như thế chứ. Thời gian là thứ không bao giờ có thể quay trở lại được.

Nguyễn Thanh cũng giống như mọi người trong gian phòng, đều nhíu mày suy nghĩ. Hắn đi qua đi lại mấy vòng rồi bỗng nhiên tươi cười, nhìn Thanh Nhã nói:

“Tại hạ tự bêu xấu một phen, xin đối là: xuân thu mấy độ, độ xuân thu.”



Câu nói vừa dứt thì Thanh Nhã liền vỗ tay, mọi người cũng vỗ tay theo. Quả nhiên đối rất hay, rất hợp ý. Mọi người không còn dám xem thường vị công tử này nữa, trong lòng thán phục vô cùng.

“Hừ” vị công tử trên áo thêu hoa văn đen rất khó chịu, hắn xòe quạt ra quạt liên tục, như cho vơi bớt cái nộ khí trong người hắn. Nguyễn Thanh tuy giúp hắn giữ lại thể diện, nhưng cục diện bây giờ thì Nguyễn Thanh kia quá nổi bật, thật sự là chuyện mà hắn không muốn nhìn thấy.

“Công tử đối rất hay, Thanh Nhã xin ra câu tiếp theo: bút nhờ gió ấm tô mày đẹp.”

Sau một lát suy nghĩ, Nguyễn Thanh đáp: “lan tốt bên thềm mộng toả hương.”

Mọi người vô cùng thán phục, bây giờ chỉ chăm chú nghe hai người đối đáp, thưởng thức cái ý hay cảnh đẹp trong câu đối của hai người. Kiều Tam Nương cùng Bạch Vân cũng say sưa lắng nghe, tuy không hiểu lắm nhưng cũng thấy là có gì đó khớp khớp, thích hợp.

Đối thêm hai câu nữa thì Nguyễn Thanh lại muốn ra câu đối cho Thanh Nhã, mọi người lại trầm trồ một phen. Tối nay thật may mắn là đã đến Thanh Nhã lâu, được chứng kiến một màn đặc sắc như thế này quả nhiên không uổng phí.

“Tại hạ xin ra câu đối là: chính khí cao vời miền đất Bắc.”

“Cảnh sắc còn mãi đất phía Nam.”

Thanh Nhã cau mày đáp, nàng cau mày không phải vì câu đối kia có thể làm khó dễ nàng. Mà bởi vì nàng hoài nghi về thân phận kẻ này. Kẻ này sao lại đề cao miền bắc như thế, phải chăng là người trong hoàng tộc, hoặc giả là nhân sĩ ở miền bắc vào đây muốn thi thố tài năng.

Nguyễn Thanh nghe Thanh Nhã đối thì nhíu mày, lại ra câu đối:

“Đã nhàm câu nói: xưa nay hiếm.”

Thanh Nhã nghiêm mặt, chăm chú nhìn Nguyễn Thanh đáp: “hào kiệt ngày nay đã lắm người.” Như muốn khẳng định suy nghĩ của mình, nàng không chờ Nguyễn Thanh ra câu đối, liền ra câu đối trước: “đừng ngại đường khách ba ngàn xa.”

Nguyễn Thanh cười nửa miệng, cũng nhìn thật sâu Thanh Nhã: “nên biết trên đời bảy chục hiếm.”

Nghe hai người đối đáp mà như sắp đánh nhau đến nơi thì mọi người cũng chẳng hiểu tại sao cả, bất qúa mọi người mới vừa có một chút thiện cảm với Nguyễn Thanh thì một chút đó liền nhanh chóng bị tan biến bởi câu đối của hắn. Câu đối của hắn rất phù hợp nhưng lại quá đề cao vùng đất phía bắc, mọi người ở đây đa số là người sinh sống ở miền nam, thấy vậy liền không vui, nhìn chằm chằm vào hắn.

Thấy Thanh Nhã định ra câu đối nữa thì Bạch Vân liền đứng lên, mà hành động của gã lại làm mọi người chú ý. Gã đi đến bên Nguyễn Thanh, chắp tay với Thanh Nhã giọng eo éo nói:

“Có câu đời thịnh cây xanh mãi, trăm năm tùng chẳng già. Hôm nay cũng đã trễ, công tử của chúng tôi phải về nghỉ ngơi, ngày sau sẽ cùng Thanh Nhã cô nương đàm đạo thêm.”

Bạch Vân nói xong thì đưa mắt ra hiệu cho Nguyễn Thanh, kẻ này nếu không sớm rời khỏi sẽ đem đến không ít phiền toái. Nguyễn Thanh cũng hiểu ý, liền chắp tay chào mọi người rồi cùng Bạch Vân lui xuống. Lúc Bạch Vân quay người rời đi thì gã cũng đã nhìn rõ gương mặt của Thanh Nhã cô nương kia: “là nàng, chính là nàng!”

Chương 20: Nguyễn Thanh mất tích.

“Thanh đệ đến từ phía bắc sao?”

“Đúng vậy.”

Ba người Bạch Vân sau khi rời khỏi Thanh Nhã lâu, thì vừa quay về khách điếm, vừa dạo phố. Thấy Nguyễn Thanh tâm tình vẫn không vui, nét mặt lại u sầu thì Kiều Tam Nương gợi chuyện với hắn. Nhưng khi thấy cái vẻ tự hào của hắn khi thừa nhận mình là người ở vùng phía bắc đến thì Kiều Tam Nương cũng phì cười, quả nhiên là cái tính háo thắng của tuổi trẻ.

“Hihi, ngươi “dương oai” nhầm chỗ rồi, nói về võ thì Nam Hạ không thể bàn cãi, còn về văn thơ thì hẳn là Cổ thành này không sai.”

“Đệ biết, chỉ là có câu: “uống nước nhớ nguồn” kia mà, cùng nhau là con dân cuả Đại Nam, tại sao lại không nhận ra sự quan trọng của vùng đất phía bắc? Nếu không có triều Nguyễn thì sao? Nếu ở phía tây bắc không có đại tướng quân Ngô Huyền chống đỡ thì mọi người bây giờ còn thảnh thơi để đối câu làm thơ hay sao? Con ông – Ngô Tiến hiện giờ cũng ngày đêm đề phòng sự xâm lược của chúng.”

“Hihi, ngươi nói không đúng lắm thì phải.”

Bạch Vân hoài nghi Nguyễn Thanh này chắc cũng là con cháu của ai đó có làm quan trong triều đình nên tư tưởng mới nặng nề như vậy, hoặc giả gia đình hắn chịu ân của triều đình nên suy nghĩ không khỏi có chút thiên vị, lệch lạc. Bạch Vân thấy Kiều Tam Nương không biết lý giải thế nào với hắn thì cũng buột miệng lên tiếng:

“Theo muội thấy thì Thanh công tử nhìn nhận sự việc hơi sai lệch rồi. Mọi người ở Đại Nam này đều không có phân chia đông tây nam bắc gì cả, chỉ là tán thưởng Nam Hạ cùng Cổ thành quá nhiều nên không khỏi làm cho công tử có suy nghĩ phân chia vùng miền này. Không nhất thiết phải nói ra thì mới chứng tỏ là trong lòng mình có nhớ đến công ơn của triều đình nhà Nguyễn. Bài thơ, câu đối ca ngợi nét đẹp, vẻ hùng tráng về đất bắc không phải cũng quá nhiều rồi sao? Chẳng qua là Thanh công tử quá nhạy cảm mà thôi.”

“A Tình cô nương có suy nghĩ như vậy?”

“Đất phía Nam chưa mưa đã thấm

Rượu Hồng Đào chưa nhấm đã say.

Tình non nghĩa nước bao ngày,

Con trăng cõi Bắc đã đầy nhớ thương.”

“Hihi, tiểu đệ - Bạch Vân của ta cũng không làm ra được một bài thơ hay như vậy đâu.”

“Thì ra A Tình cô nương cũng là chân nhân bất lộ tướng nhỉ?”

Nguyễn Thanh thấy A Tình phân giải rất có lý, có lẽ bản thân mình đã quá nhạy cảm chăng? Khi nghe “nàng” làm một bài thơ về vùng đất phía bắc thì cũng kinh ngạc không thôi. Quả nhiên, Cổ thành này nhân tài vô số, chỉ một cô nương bình thường thế này mà đã có thể làm một bài thơ hay như vậy.

Bạch Vân nghe Kiều, Nguyễn hai người khen bài thơ hay thì cũng mỉm cười đáp trả. Gã cười mà mặt không đỏ chút nào, quả thật da mặt của gã so với tên công tử trên áo có thêu hoa văn kia chỉ có hơn chứ không kém. Gã nào biết làm thơ, có cho tiền kêu gã làm ra hai câu thơ thôi cũng đã “giết” gã rồi nói gì đến làm cả một bài bốn câu hay thế kia. Bất quá trong lòng gã cũng biết là: phải sàng lọc, học hỏi cái hay cái đẹp và áp dụng chúng đúng nơi đúng chỗ, chứ không phải là đem hết cái hay của người khác mà lấy làm của mình. Đó gọi là tiếp thu, vận dụng và phát triển không thể gọi là “ăn cắp” được.

Ba người về đến khách điếm cũng đã là đầu canh ba rồi, mỗi người về phòng của mình nghỉ ngơi. Nguyễn Thanh như vẫn còn suy tư về chuyện phân biệt vùng miền nên chỉ chào Bạch, Kiều hai người một tiếng rồi về phòng. Kiều Tam Nương lại cười hi hi muốn cùng Bạch Vân tán gẫu thêm chút nữa thì có một ngọn phi tiêu phóng tới, cắm phập vào trước cửa phòng Bạch Vân. Thấy vẻ ngạc nhiên của Bạch Vân, Kiều Tam Nương nhẹ nhàng gỡ ngọn phi tiêu xuống. Trên đó có một mảnh giấy nhỏ, nàng lấy ra xem rồi nói với Bạch Vân: “tỷ có việc phải ra ngoài chút, tiểu đệ nên tu luyện nội công rồi hãy ngủ.”



Canh bốn.

Bên ngoài khách điếm có một bóng người nhảy vào, bóng người trông trước ngó sau âm thầm lướt đi trong bóng đêm. Sau khi nhảy qua ngọn giả sơn trong khuôn viên, bóng người nhẹ nhàng đi đến trước một gian phòng. Đang định đẩy cửa vào thì thấy có vẻ gì đó không đúng. Cái mùi vị của thuốc mê còn quanh quẩn đâu đây thì phải. Bóng người thấy mùi vị trong phòng của Nguyễn Thanh là nồng đậm nhất nên liền đạp mạnh cửa xông vào. Người vừa vào thì song kiếm trong tay cũng xuất ra, ánh kiếm nhoáng lên liền có thể nhìn ra khuôn mặt người này, không phải Kiều Tam Nương thì là ai? Nhưng nét mặt của nàng bây giờ trầm trọng, lạnh lùng không giống với cái vẻ hay cười đùa của nàng.

Kiều Tam Nương xem xét quanh phòng thì không phát hiện Nguyễn Thanh đâu cả. Như chợt nhớ ra điều gì, nàng liền phóng người về phòng đối diện. Trong phòng rõ ràng cũng không thấy Bạch Vân đâu, nhưng kì lạ ở chỗ trong phòng này lại không thấy mùi thuốc mê. Nàng nhíu chặt đôi chân mày, kẻ ra tay không biết có phải là vì Bạch Vân hay không? Bọn chúng dùng Nguyễn Thanh uy hiếp hắn thì phải, với khinh công của hắn, không thể nào bị bắt được.

“Ai?”

Nghe trên mái nhà có tiếng ngói kêu lên rất khẽ, Kiều Tam Nương liền lao ra, nhưng kẻ này khinh công cũng khá vừa bị phát hiện đã chạy được một trượng rồi. Kiều Tam Nương liền thi triển khinh công đuổi theo.

Khoảng một khắc, trong khuôn viên khách điếm lại có người phi thân vào. Người này bước chân loạng choạng, vừa về đến phòng thì thấy cửa phòng của mình đã mở toang ra, gã cũng không suy nghĩ nhiều liền đi vào. Đóng cửa phòng lại, châm mồi lửa trong phòng lên, gã liền cởi bỏ bộ đồ màu đen đang mặc. Vừa cởi áo mà gã vừa mím chặt môi, từng giọt mồ hôi cũng lăn xuống trên khuôn mặt trắng bệch của gã.

“Bạch Vân ta dở nhất là đánh giá đàn bà, con gái. Âycha, thật sai lầm khi đi tìm nàng mà.”

Gã lấy miếng vải dùng để quấn quanh ngực lúc giả gái băng vào vết thương đang chảy máu. Bất quá vết thương rất lớn, lại nằm ở giữa đầu vai và tim của gã, mà gã lại có một tay, quấn băng chẳng xong lại làm động đến vết thương khiến máu chảy nhiều hơn. Gã loay hoay được một lúc thì té xuống đất ngất xỉu.

Haizz, người có kinh nghiệm giang hồ nếu gặp tình huống này thì sẽ điểm huyệt cầm máu liền sau đó là vận công trị thương, nhưng cái gã ngu ngốc này lại không hề nhớ rằng bản thân mình đã học võ công. Đúng là “không thầy đố mày làm nên” mà, gã không có người chỉ dạy, những việc sơ đẳng như thế nào có hay biết, vả lại gã cũng chưa có học qua công phu điểm huyệt.



Trưa hôm sau.

“Hihi, tỷ tỷ tưởng rằng ngươi mơ thấy Thanh Nhã kia mà không muốn tỉnh dậy chứ.”

“Đa tạ tỷ tỷ.” Bạch Vân cười mếu nói, gã ráng cố gắng chuyển mình, nửa nằm nửa ngồi dựa vào đầu giường nói với Kiều Tam Nương.

“Ta đã cho người kiếm đại phu đến đắp thuốc cho ngươi, cứ tĩnh dưỡng vài ngày đi.”

“Nguyễn Thanh chưa nhận ra thân phận của đệ chứ?”, Bạch Vân lo lắng nói, bây giờ gã chỉ khoác cái áo lót mỏng, trên mặt cũng không son phấn gì, chỉ liếc một cái là phát hiện ra ngay. Việc giả gái giúp gã tránh được rất nhiều phiền toái, vì vậy việc này gã không muốn nhiều người biết. Nếu không phải vì Kiều Tam Nương phát hiện ra, gã cũng không muốn tiết lộ với nàng.

“Nguyễn Thanh mất tích rồi.” Kiều Tam Nương nhàn nhạt nói, trong mắt lóe hàn quang. Dám ra tay với người đi chung với nàng thì quả nhiên là không để nàng trong mắt. Tối qua nàng cố gắng đuổi theo nhưng đành ra về tay không. Khinh công tên kia cũng khá, nếu nàng cố thêm một chút sẽ đuổi kịp nhưng lại nghĩ rất có thể kẻ này dùng kế nghi binh, đồng bọn hắn đang còn ở gần khách điếm để đối phó với Bạch, Nguyễn hai người, nếu nàng theo hắn quá xa sẽ trúng kế. Vừa nghĩ vậy, Kiều Tam Nương liền quay về khách điếm. Quả nhiên, vừa về tới đã thấy Bạch Vân thương thế trầm trọng nằm dưới đất không biết sống chết.

“Mất tích?” Bạch Vân lại như người trong sương mù, gã chẳng hiểu gì cả. Lúc gã rời đi thì chỉ sau Kiều Tam Nương vài khắc mà thôi, lúc đó đèn trong phòng Nguyễn Thanh còn sáng mà.

“Lúc ta quay về thì hắn và ngươi đều không có trong phòng, ta có đuổi theo một tên khả nghi nhưng không bắt được hắn, quay trở lại thì thấy ngươi bị trọng thương rồi.” Kiều Tam Nương vừa nói vừa thấy Bạch Vân nhăn mặt nhíu mày thì cũng rất tò mò muốn biết chuyện đã xảy ra.

“Sau khi tỷ tỷ rời đi thì tiểu đệ đi Thanh Nhã lâu một chuyến.” Bạch Vân sắc mặt trắng bệch nhưng khi nói ra lời này lại đỏ lên.

“Hihi, là vì giai nhân sao?”

“Tiểu đệ thấy Thanh Nhã kia rất giống một người đã từng gặp.” Bạch Vân nào không thấy cái vẻ trào phúng trên gương mặt Kiều Tam Nương chứ? Gã cũng thở dài, tưởng rằng mình đã gặp nàng một lần, hẳn nàng cũng sẽ nhớ gã. Gã tò mò vì sao nàng phải giả danh làm trò ở Thanh Nhã lâu. Bất quá khi gã vừa đến, chưa một lời chào hỏi, nàng liền xuất kiếm đâm vào tim gã, muốn một kiếm kết liễu cái mạng nhỏ của gã.

Với khinh công hiện giờ, cho dù Kiều Tam Nương muốn đâm Bạch Vân một kiếm cũng phải mất hơn chục chiêu chứ đừng nói là Thanh Nhã kia chỉ một chiêu đã làm gã trọng thương. Chỉ là gã không ngờ nàng ngoan độc như vậy, thừa dịp gã không đề phòng mà ám toán, mà ba chữ “độc bộ hành” kia không phải là đọc chơi cho vui, gã nhanh chóng hạ thấp người né tránh chỗ yếu hại nhưng lại không tránh khỏi việc bị thương. Cảm thấy người nàng sát khí tuôn trào như có mối thù không đội trời chung với mình, gã liền thi triển khinh công bỏ trốn.

“Như vậy, hẳn là kẻ thù của Nguyễn Thanh rồi, lúc trước ta lại nghĩ là bọn người Hắc Mộc trại đã tìm đến.” Kiều Tam Nương nhíu mày nói. Bọn người kia dùng thuốc mê để ám toán, cũng giống cách hành sự không từ thủ đoạn của Hắc Mộc trại, nếu người của Hắc Mộc trại đã ra tay thì vấn đề sẽ không dễ giải quyết.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Tung Hoành Nam Hạ

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook