Tranh Thiên Hạ

Quyển 1 - Chương 15: Hoa xinh đầu cành ai ngắt trước

Khuynh Linh Nguyệt

18/01/2014

“Hay! Hay! Hay!” Những người còn lại phục hồi tinh thần chậm mất nửa nhịp, đồng loạt vỗ tay khen ngợi: “Kỹ thuật đàn của công chúa thật cao siêu!”

“Thuần Nhiên kỹ thuật xoàng xĩnh, làm bẩn mắt các vị rồi.” Phong Tịch ngồi thẳng người trước bàn, nói ra những lời Hoa Thuần Nhiên sẽ nói. Thế nhưng đôi tay nàng cũng không nhịn được chà xát cánh tay nổi gai ốc.

Còn Hoàng Triều và Ngọc Vô Duyên khi nghe được những lời ấy không khỏi nhìn nhau. Vị công chúa Hoa quốc này lại mang trong người nội lực cao thâm sao? Bằng không giọng nói ấy sao có thể rõ ràng như thì thầm bên tai giữa những tiếng ồn ào xôn xao như thế được?

“Công chúa mang danh hào đệ nhất mỹ nhân, chúng tôi ngưỡng mộ công chúa đã lâu. Thế nên có thể xin công chúa bước ra khỏi màn lụa được không, để chúng tôi được ngắm phương dung một lần?” Có một người trong số đó bất chợt đặt vấn đề.

Lời vừa nói ra, ngay lập tức có người phụ họa theo. “Đúng vậy! Xin công chúa để chúng tôi được nhìn phương dung một lần! Phò mã chỉ có thể tuyển một, chúng tôi nếu không được tuyển nhưng có thể gặp mặt công chúa một lần, vậy dù là thất bại cũng đáng giá!”

“Các vị, Thuần Nhiên cũng nguyện gặp mặt các vị cao sĩ nơi đây, chỉ là trước khi gặp, Thuần Nhiên muốn tuyển ra một vị phò mã trước, chẳng biết các vị nghĩ thế nào?” Âm thanh trong trẻo vẫn áp đảo toàn bộ tiếng ồn ào xôn xao như trước, vang vọng khắp hồ Lãm Liên, qua từng ngõ ngách.

“Vậy xin công chúa mau mau ra đề mục!” Mọi người cao giọng nói.

“Được!” Phong Tịch suýt nữa hí hửng kêu lên, vội vàng che miệng. Rồi nàng chợt nhớ tới những người ngoài đình căn bản không nhìn thấy hành động của nàng, lập tức thoải mái dựa người vào ghế, còn giọng nói vẫn rất nhã nhặn. “Thuần Nhiên từ nhỏ đã có tâm nguyện, muốn tuyển chọn một phò mã văn võ song toàn. Ngày hôm nay các vị cao sĩ đại giá tới đây, Thuần Thiên vô vùng vinh hạnh.”

Âm thanh trong trẻo áp đảo sự toàn bộ người nôn nóng nơi đây, đồng thời lời nói này lại về vận mệnh phò mã, thế nên mọi người đều trở nên yên lặng.

“Thật ra muốn làm phò mã của Thuần Nhiên vô cùng đơn giản, chỉ cần làm được hai điểm là có thể.”

“Chỉ có hai điểm? Vậy nếu như toàn bộ các đại gia nơi đây đều làm được thì thế nào bây giờ?” Mọi người nghe dường như vô cùng đơn giản không khỏi mở lời hỏi.

“Trước tiên xin chư vị hãy nghe Thuần Nhiên nói hết.” Phong Tịch âm thầm cắn răng, lén chửi những con người nóng vội như khỉ này, hình tượng mỹ nhân trước đó đã hoàn toàn bay mất. “Điểm thứ nhất chính mà muốn mời các vị tự mình nhảy từ thủy tạ nơi các vị đang đứng tới Thải Liên Đài này. Các vị có thể chạm nước mượn lực nhưng không thể nhờ vào bất cứ đồ vật nào khác. Người rơi xuống nước tức mất đi tư cách!”

“Cái gì?!” Lời vừa nói ra lập tức có người giật mình hỏi lại.

Nên biết rằng khoảng cách từ nhà thủy tạ tới Thải Liên Đài chí ít cũng phải năm trượng. Cao thủ giang hồ thông thường có thể luyện khinh công nhảy xa ba trượng đã là cao thủ hàng đầu. Người có thể luyện tới nhảy xa bốn trượng có thể nói là cao thủ hạng nhất, người luyện tới nhảy xa năm trượng chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay. Cứ cho là anh có thể đạp bèo vượt nước, phóng một mạch qua mặt hồ năm trượng, thế nhưng sau năm trượng này còn có tòa Thải Liên Đài cao ba trượng kia! Việc này có ai có thể làm được? Làm sao những người này không sợ hãi than thở cho được. Một điểm ấy đã hoàn toàn làm khó bọn họ rồi!

“Ngày xưa, công chúa Tích Vân của Bạch Phong quốc mới lên mười, tuổi còn nhỏ đã sáng tác một [Luận cảnh đài thập sách], tài văn chương có thể coi như hạng nhất trong giới nữ lưu, trong số nam nhi cũng được coi là hiếm có. Bởi vậy điểm thứ hai chính là mời các vị trong một canh giờ cũng lấy [Luận cảnh đài] làm đề, viết ra một áng văn hơn cả áng văn của công chúa Tích Vân năm xưa! Chỉ cần là người có thể làm được hai điểm này, tức sẽ trở thành phò mã của Thuần Nhiên! Nếu là người có một điểm không làm được, vậy liền thứ cho Thuần Nhiên bất kính, các vị đều không xứng làm phò mã của ta!”

Điểm này vừa được nói ra, mọi người đều xôn xao. Công chúa Tích Vân năm xưa vừa làm ra một [Luận cảnh đài thập sách], đến trạng nguyên Bạch Phong quốc năm đó cũng phải thán phục. Hơn nữa văn hóa Bạch Phong quốc vẫn luôn đứng đầu trong sáu nước, các nước khác không dám so sánh, chỉ thế cũng đủ thấy rằng đó là tài hoa tuyệt thế! Mà sau khi công chúa Tích Vân làm [Luận cảnh đài thập sách], không có người này dám làm [Luận cảnh đài] nữa. Lúc này đây công chúa Thuần Nhiên ra đề yêu cầu, há chẳng phải làm khó mọi người sao. Trong số những người nơi đây mặc dù cũng có những người tự phụ về tài danh, thế nhưng khi họ vừa nghĩ đến cần áp đảo công chúa Tích Vân tài danh truyền thiên hạ kia, trong lòng không khỏi lo lắng, huống gì lại chỉ có một canh giờ. Việc này làm sao có thể làm được đây?”

“Có người nào trong các vị đạt được hai điểm này không?” Phong Tịch nhàn hạ nghe ngóng tiếng mọi người thở dài ngoài đình, ánh mắt lại quét về phía Hoàng Triều và Ngọc Vô Duyên. Hai người ấy ngồi đối diện nhau uống rượu, dường như chẳng nghe thấy gì.

“Được! Nếu công chúa đã ra đề, Minh Nguyệt Sơn tôi xin thử một lần. Cho dù kết quả có ra sao, tôi đã tận lực tức lòng không thẹn!” Chỉ thấy một chàng trai trẻ tuổi tầm hai lăm, hai sáu nhún người nhảy lên, đứng trên lan can thủy tạ, áo dài phấp phới, mày tuấn mắt sáng, vẻ khá tài giỏi.

“Đại hiệp Kỳ Vân, Minh Ngọc lang?” Phong Tịch liếc mắt nhìn người kia, không khỏi gật đầu, “Như vậy Thuần Nhiên xin ở đây chờ đại hiệp xa giá.”

“Tốt!”

Minh Nguyệt Sơn hét to một tiếng, sau đó vung tay tung người, dáng người phóng khoáng, vừa nhảy đã ra xa ba trượng. Tiếp đó chỉ thấy anh ta bỗng đáp xuống mặt hồ, mũi chân chạm nhẹ đóa mẫu đơn, hoa chìm xuống hồ, còn thân mình anh ta chợt bay vọt lên cao, hướng thẳng về phía Thải Liên đài. Thế nhưng đến khi còn cách đài chừng một trượng thì đã hết lực, cả người rơi thẳng xuống. Tuy vậy khi anh ta sắp rơi vào hồ, lại thấy anh ta vươn tay, lòng bàn tay dán vào trên cột trụ của đài, cuối cùng cũng vững vàng bám vào cột trụ, đáp xuống Thải Liên đài.

“Bản lĩnh khá!” Người thấy anh ta bộc lộ chiêu thức ấy không khỏi vỗ tay khen hay, kể cả Hoàng Triều lẫn Ngọc Vô Duyên cũng đều gật đầu khen ngợi.

“Công chúa, Minh Nguyệt Sơn mặc dù tới được Thải Liên đài thế nhưng cuối cùng cũng không thể không mượn lực từ đình trụ. Bởi vậy đã vi phạm quy tắc công chúa đặt ra, mục này tôi chưa qua được.” Minh Nguyệt Sơn cung kính ôm tay làm lễ với bóng người trong màn lụa, “Minh Nguyệt Sơn tới đây cũng không hy vọng xa vời có thể trở thành phò mã, chỉ thầm mong được thấy dung nhan khuynh quốc của công chúa một lần. Xin công chúa một lần gặp mặt, Nguyệt Sơn tuy bại nhưng cũng vui mừng!”

“Minh Ngọc lang tuấn tú anh tài, võ công cao cường, lại thêm tấm lòng rộng lớn, quả là nhi lang thế gian hiếm thấy.” Giai nhân sau màn khẽ cất lời nhỏ nhẹ nói, “Anh có thể mượn lựa từ hoa nổi để nhảy thêm được ba trượng cũng đủ thấy ‘thanh bình độ thủy’[1] của người Minh gia xác thực là tuyệt kỹ võ lâm. Chỉ là mặt giày của anh đều bị thấm ướt, có lẽ công phu của anh chỉ mới luyện đến tầng thứ bảy, bằng không ắt có thể nhảy hết năm trượng mới cần mượn lực. Thế nhưng vừa rồi anh đã không thể đạt được yêu cầu của bản công chúa, vậy bản công chúa đương nhiên sẽ không gặp anh vào lúc này!”

[1] Thanh bình độ thủy: Bèo xanh vượt nước… ý là tuyệt kỹ này làm nương tựa, mượn lực bằng cách đạp bèo để đi trên mặt nước.

“Thì ra công chúa cũng tinh thông võ học, Nguyệt Sơn bội phục, không dám cầu gì thêm!” Minh Nguyệt Sơn khom người nói, “Nguyệt Sơn xin cáo từ!”

“Được! Bản công chúa tiễn anh một đoạn đường!”

Tiếng nói vừa dứt, chỉ thấy màn lụa trong đình tung bay, Minh Nguyệt Sơn cảm giác một luồng khí vọt tới trước mặt, anh ta không tự chủ được lùi về sau. Mắt thấy mình đã lùi tới mép đình, anh vội vàng vận công, tung người, bay về phía bờ hồ. Trên đường đi, anh chỉ cảm thấy dường như có cái gì đó ở phía sau thúc anh đi về phía trước, chẳng ngờ trong nháy mắt đã về tới thủy tạ ban đầu.

“Công chúa có võ công cao thâm như vậy, Minh Nguyệt Sơn bái phục!”

Minh Nguyệt Sơn lúc này đã biết võ công của vị công chúa bên trong đình hơn anh ta rất nhiều. Bởi vậy anh ta hoàn toàn bái phục, còn những người khác vừa thấy đại hiệp Kỳ Vân không thể thành công, tự đánh giá khả năng của bản thân mình cũng không khỏi có chút khiếp sợ.

“Võ công của vị công chúa Thuần Nhiên này lại cao cường như thế!” Tầm mắt Hoàng Triều nhìn thẳng vào Thải Liên đài.

“Sao chưa bao giờ nghe tới?” Ánh mắt Ngọc Vô Duyên cũng đặt vào Thải Liên Đài.

“Chẳng hay chư vị cao sĩ còn có người nào muốn thử?” Phong Tịch kéo một lọn tóc dài ngắm nghía trong tay. Minh Nguyệt Sơn đã không làm được, vậy thì trong đám người này, ngoại trừ Hoàng Triều sẽ chẳng có người nào có năng lực ấy nữa! Còn về phần Hoàng Triều à, Phong Tịch khẽ cười…

Mọi người nghe thấy câu hỏi của công chúa đều không dám đáp lời. Không đáp, vậy thật quá hèn nhát; có đáp, thế nhưng lại không có bản lĩnh ấy. Nhất thời mọi người đều giật mình đứng nguyên.

“Thuần Nhiên từ nhỏ đã lập chí nhất định phải gả cho anh hùng đệ nhất, nếu không Thuần Nhiên cam lòng cả đời cô độc! Nếu chư vị cao sĩ tự cho rằng mình không đủ sức vượt qua hồ này, vậy xem ra lần này Thuần Nhiên đã không thể tuyển được phò mã.”

Bên tai nghe được những lời quả quyết của công chúa, mọi người không có đều có chút sốt ruột, đại hội kén rể này chưa so tài gì đã kết thúc như thế? Rõ là uất ức!

“Công chúa, Sơn Diệp Thành tôi có lời muốn hỏi.” Một văn sĩ ăn vận khá trẻ tuổi đi tới trước lan can cao giọng nói.

“Tân khoa Trạng nguyên năm nay của Bạch quốc, Sơn Diệp Thành sao? Chẳng biết anh có điều gì muốn hỏi?”

“Công chúa ra hai đề này, chúng tôi thật sự khó làm được. Diệp Thành cũng không tin trên đời này có người nào có thể làm được hai điểm này! Bởi vậy xin hỏi công chúa, hai điểm này đã có người từng làm được chưa? Nếu chưa ai làm được, chúng tôi đây đều phải hoài nghi công chúa kén rể lần này chẳng qua là chơi chúng tôi một vở hí kịch mà thôi. Công chúa cũng không phải thật sự muốn tuyển một vị phò mã!” Sơn Diệp Thành hùng hồn nói.

“Sơn trạng nguyên quả nhiên có tâm tư cẩn thận! Bản cung có thể nói cho các người biết, hai điểm này đều có người đã làm được! Trước đây vài ngày, bản cung từng kết bạn với một người, cô ấy tuy là giới nữ lưu, thế nhưng có thể nhảy từ thủy tạ tới Thải Liên đài, trong quá trình không hề mượn lực bất kì cái gì.” Âm thanh trong Thải Liên đài lộ ra ý cười.

“Là ai?” Minh Nguyệt Sơn buột miệng hỏi. Khinh công của Minh gia anh ta đã là đệ nhất giang hồ, ngay cả anh ta còn chật vật, không biết có cô gái nào lại có khinh công đến mức ấy.

“Bạch Phong Tịch!”

“Là nàng ấy?” Mọi người đều chấn động.

Hoàng Triều nghe thấy vậy, chén rượu trong tay run lên, rượu tràn ra ngoài.

“Thì ra Bạch Phong Tịch thật sự đang ở Hoa quốc, xem ra còn đang ở Hoa cung này chứ đâu.” Ngọc Vô Duyên thản nhiên cười nói.

“Còn viết áng văn hơn hẳn [Luận cảnh đài], công chúa Tích Vân năm mười lăm tuổi đã làm một áng [Luận vi chính], thái sư nước ta, đại nhân Tiền Khởi đã phê bình áng văn này so với [Luận cảnh đài], lý luận càng hoàn thiện hơn, văn chương càng xuất sắc hơn! Chư vị nghĩ thế nào?”

Mọi người đều hoàn toàn im lặng.

“Hai người con gái này đều có thể làm được, chư vị đường đường là nam nhi bảy thước lại không bằng hai vị nữ nhi ấy, vậy làm sao có thể khiến Thuần Nhiên ngưỡng mộ trong lòng?” Giọng nói trong Thải Liên đài ẩn chứa chút ý trào phúng, “Các vị đều tự nhận mình là anh hùng tài tử, xứng lấy mỹ nhân làm vợ, chỉ là Thuần Nhiên cũng tự nhận mình là giai nhân, xứng với anh hùng thật sự, tài tử thật sự!”

“Một lời công chúa, Diệp Thành tự lấy làm thẹn.” Sơn Diệp Thành tâm cao khí ngạo tuy không cam lòng, nhưng không thể không phục.

Còn những người vốn tự cho mình xuất sắc, khi thấy hai người tài ba Minh Nguyệt Sơn, Sơn Diệp Thành đều cúi đầu khâm phục cũng đều đã rõ trong lòng, mọi người đều đã hết hi vọng!

“Chư vị mặc dù không thể làm phò mã của Thuần Nhiên, nhưng các vị xác thực đều là tuấn kiệt thế gian, bởi vậy trước hết xin tới Kim điện, phụ vương của Thuần Nhiên ở tại nơi đó tiếp kiến các vị. Phụ vương khao khát cầu tài, tất sẽ trọng dụng các vị!”

Khi mọi người đang nản lòng thì gió bỗng về, đường bỗng chuyển; đúng là tiền đồ rực rỡ.

“Nếu các vị không còn dị nghị, vậy trước hết xin hãy đi theo chúng cung nhân đến Kim điện!”

Tiếng nói vừa dứt, trước mắt mỗi người đều có một cung nhân đi tới làm người dẫn đường. Moi người không khỏi đồng loạt đứng dậy, thế nhưng trước khi đi đều lưu luyến nhìn về phía Thải Liên đài.

“Công chúa, vừa rồi người từng đồng ý gặp mặt chúng ta, chẳng biết…” Rốt cuộc cũng có một người mạnh dạn đưa ý kiến.

“Gặp mặt một lần phải không? Được!”

Một giọng nói thanh thúy nhẹ nhàng vang lên, kèm theo chút ý cười mỉa mai. Lời nói vừa dứt, tấm màn lụa trong Thải Liên đài phấp phới bay, sau đó một bóng trắng bay ra, xiêm y như tuyết, tóc đen như mực, vạt váy tung bay, tóc vờn theo gió, uyển chuyển như múa, lặng lẽ đáp xuống đóa hoa.

“Yên Chiêu vời Quách Ngỗi,

Sai người đắp đền vàng.

Kịch Tân từ Triệu đến,

Trâu Diễn ở Tề sang

Cớ sao kẻ cao sĩ,

Vứt bỏ như rác đường

Châu ngọc mua cười hát,

Tấm cám nuôi hiền lương

Hạc vàng khi cất cánh,

Bay bổng khắp muôn phương.”[2]

[2] Thơ Cổ phong – Bài 15 – Lý Bạch: nội dung coi khinh bọn quyền quý, phê phán bọn mũ cao áo dài xa hoa thối nát

Bóng trắng trong hồ ngẩng đầu hát vang, giọng ca trong vắt, xa xôi như thanh âm trong cốc, mũi chân chạm nhẹ đóa hoa, nhanh nhẹn bay múa, tay ngọc khẽ giang, bay như hồng nhạn, tay áo hất cao, vọt như rồng bơi, tóc dài như tơ, che nửa dung mạo…

Nhất thời mọi người trong thủy tạ chỉ cảm thấy hoa mắt, có thể thấy giữa hồ có một bóng trắng hát vang bay múa, thế nhưng không cách nào nhìn rõ diện mạo của người đứng giữa hồ. Chỉ là phong thái tiên nhân giẫm hoa mà múa, đạp nước mà đứng này đã khiến mọi người khắc sâu vào trong đầu. Rất nhiều năm sau có người đã biên soạn cuộc kén rể của công chúa Thuần Nhiên thành truyền kỳ cố sự lưu truyền hậu thế. Thế nhưng về sau lại có người nói công chúa Thuần Nhiên ngày ấy thật ra là Bạch Phong Tịch giả trang, công chúa Thuần Nhiên chân chính có dung mạo khuynh quốc nhưng không có võ công tuyệt thế như vậy!

“Các vị đã thấy ta, xin hãy nhanh chóng đến Kim điện, để phụ vương đợi lâu, chư vị chẳng phải vô lễ?”

Bóng trắng hát xong, cả người vụt lên, bay về phía bầu trời rộng lớn, cuối cùng đáp xuống nhà thủy tạ của Hoàng Triều, quay lưng về phía mọi người.

Lời này vừa nói ra, cho dù tất cả mọi người đều không muốn cũng không dám ở lại nữa. Trong khoảng nửa khắc, mọi người đều đi hết, chỉ là trong lòng lại thầm nghĩ, không biết người trong nhà thủy tạ cao nhất kia là người phương nào mà công chúa có thể đích thân tới?

Trong nhà thủy tạ, Hoàng Triều và Ngọc Vô Duyên vốn đang ngồi yên ổn trên ghế khi bóng trắng đáp xuống trước mặt liền bất giác đứng dậy.



Ánh mắt Phong Tịch lướt qua Hoàng Triều, sau đó lại quét về phía Ngọc Vô Duyên. Liếc mắt một lần không khỏi thán phục, khó trách người ta được xưng là thiên hạ đệ nhất công tử. Chưa bàn đến bề ngoài, cũng chưa bàn tới phong thái, chỉ một đôi mắt kia thôi…, đôi mắt ấy phảng phất như dung nạp toàn bộ thiên hạ, không ai có thể tới được! Trong đôi mắt ấy không hề chứa chút tối tăm, hẹp hòi, đố kỵ, hận thù, ham muốn mà con người vẫn có… hoàn toàn chỉ có sự hòa nhã, bình thản, cảm thông, tựa như là vị thần Tâm Hồ thời viễn cổ, an tường, tĩnh nhiên.

So sánh bốn vị công tử, Phong Tức quá mức quý khí, mất đi sự thanh dật; Hoàng Triều quá mức ngạo khí, mất đi sự đạm nhiên. Vị này đây thật là tiên nhân trên trời tham dự tiên hội Dao Trì, chẳng biết vì lẽ gì mà lạc bước xuống phàm trần?

Ánh mắt Hoàng Triều nhìn không dời miếng trang sức bằng ngọc trên trán người con gái áo trắng kia. Sau một lúc lâu y mới tiến lên một bước, đầu ngón tay khẽ chạm vào mảnh trăng, phảng phất như thề nguyền, khẽ nói: “Nếu ta có một ngày làm Đế, nàng có nguyện gả cho ta làm Hậu?”

“Không muốn!” Thắng thắn dứt khoát, câu trả lời không hề có chút do dự, bóng trắng chợt lóe lên, lùi về sau ba bước.

“Ha ha ha…” Hoàng Triều nghe vậy cũng không hề nổi giận, chỉ thoải mái cười to, “Nữ nhi trong thiên hạ này cũng chỉ có mình cô đối xử với ta như thế!”

Ngọc Vô Duyên nhìn người con gái trước mắt, xiêm y trắng tuyết, suối tóc đen tuyền, đơn giản thuần khiết như hắc sơn bạch thủy trong tranh. Mi mày khẽ vươn, đôi mắt đang cười, gò má ý nhị, đôi môi ẩn tình, phảng phất như thế gian này không có bất kỳ chuyện gì có thể khiến chân mày kia nhiễm làn khói u sầu, khiến đôi mắt như nước kia ôm màn sương mù, nét mặt cười như hoa kia tựa như vĩnh viễn không bao giờ biến mất phai tàn, tựa như có thể tươi đẹp đến vĩnh viễn sánh cùng trời đất… Đột nhiên chàng rất muốn che đi đôi mắt của bản thân, như vậy sẽ không bị đau đớn bởi ánh sáng chói lọi của nàng. Vẻ rạng rỡ, nụ cười không tì vết kia không thể lay chuyển tựa như Tâm Hồ giếng cổ.

“Bạch Phong Tịch!” Ngọc Vô Duyên khẽ bật ra ba chữ.

“Đúng vậy, ta là Bạch Phong Tich, không phải Hoa Thuần Nhiên.” Phong Tịch cười rạng rỡ, ánh mắt chuyển sang Hoàng Triều, “Vừa rồi ta hát như thế nào?”

“Hay.” Hoàng Triều nâng cao bầu rượu, rót đầy ba chén.

“Ta hát cho hai vị nghe đấy!” Phong Tịch vươn tay nâng chén rượu lên, sau đó cả người bật lại phía sau, nhảy lên lan can ngồi xuống, “Xem như là đáp lễ lần trước huynh đã mời ta ăn cơm.”

Ngọc Vô Duyên nhìn chén rượu trong tay rồi lại nhìn Phong Tịch, đôi mắt luôn luôn yên bình thư thái lúc này lại hiện lên một màn sương mù dày đặc, thì thào khẽ nói: “‘Tố y tuyết nguyệt, phong hoa tuyệt thế’ thì ra là thật sự.”

“Ha ha ha…”

Phong Tịch cười thích thú, tức thì toàn bộ Kim Hoa cung đều có thể nghe được tiếng cười của nàng, sang sảng khoan khoái tựa như dòng nước tuôn ra từ khe núi.

“Có phải chỉ cần là người ở cùng một chỗ với cô thì có thể cười vui tới già?” Hoàng Triều nhìn nàng, chưa từng có người nào cười tùy tính tùy ý như nàng hết.

“Sẽ không.” Phong Tịch ngừng cười, tay vung lên, chiếc chén trong tay nàng bay lên rồi rơi xuống, “Hoàng thế tử, huynh cũng biết một phen hành động của ta ngày hôm nay cũng có thể khiến huynh mất đi nửa Hoa quốc, vậy huynh còn cười được nữa không?”

Hoàng Triều nghe vậy ánh mắt chợt lóe sáng, sau đó lại cười nói: “Nếu hôm nay ta có thể lấy nàng làm vợ, vậy còn hơn một nửa Hoa quốc!”

“Ha ha…” Phong Tịch nghe vậy cười to, “Hoa vương đã mời huynh ngồi đây xem náo nhiệt, chắc chắn cũng có thâm ý khác! Chỉ là không biết Hoàng thế tử huynh lần này đến cầu thân nắm chắc mấy phần đây?”

“Ban đầu vốn chỉ năm phần, nhưng về sau ta cho rằng có mười phần.” Hoàng Triều nhìn vào chiếc chén chứa đầy rượu nói.

“Bởi vì công tử Lan Tức của Phong quốc chưa tới có phải không?” Phong Tịch chớp mắt, cười vô cùng thần bí, “Thế nhưng đối thủ của huynh cũng không phải chỉ có một người đâu!”

“Ngoại trừ Lan Tức, trên đời này còn có người phương nào là đối thủ của ta?” Hoàng Triều không cho rằng thế gian này sẽ có người thứ hai là đối thủ ngang tài ngang sức với y.

“Người quá mức kiêu ngạo luôn luôn thất bại rất nhanh rất thê thảm đó!” Phong Tịch ném chiếc chén trong tay thẳng về phía Hoàng Triều.

“Nhân tài có tài năng thực sự, nhìn nhận thực tế luôn có tư cách kiêu ngạo!” Hoàng Triều cũng ném chén rượu trong tay đi, nhắm thẳng, nghêng đón chiếc chén của Phong Tịch đang bay tới.

“Choang!” Hai chén rượu trên đường chạm nhau, đồng thời vỡ thành phấn bụi.

“Đối nhân xử thế hẳn là cần khiêm tốn!” Phong Tịch vung tay áo lên, toàn bộ bụi chén vỡ cuốn về phía Hoàng Triều.

“Trong cười, giận, ngạo, lạnh, chung quy ngụy quân tử có nụ cười ẩn đao càng thật sự đáng tin hơn!” Tay áo Hoàng Triều mở ra, một luồng khí đánh ra, cản trở toàn bộ bụi chén vỡ đang bay về phía y. Những bụi chén vỡ này liền dừng lại chính giữa hai người.

“Không bằng hai vị cùng ngồi xuống đi.” Ngọc Vô Duyên hơi nhấc tay, toàn bộ bụi chén vỡ nằm giữa hai người đều bay về phía mặt hồ.

“À… Phải chăng Hoàng thế tử đi chuyến này là nhất định phải có mỹ nhân?” Phong Tịch liếc sang Ngọc Vô Duyên, phủi tay nói.

“Phong cô nương nghĩ như thế nào?” Hoàng Triều ngồi xuống ghế.

“Huynh vẫn chỉ có năm phần cơ hội như trước.” Phong Tịch đưa tay chải suối tóc dài, trong mắt ánh lên tia giảo hoạt. “Lần kén rể này có thể nói Hoa vương đã đánh bắt toàn bộ anh tài, Hoàng thế tử sau này phải tốn nhiều tâm tư rồi!”

Lời này ẩn chứa sự sắc bén, Hoàng Triều tất nhiên là nghe ra được, tâm tư xoay chuyển, sau đó hỏi tiếp: “Chẳng biết Phong cô nương sao lại liên quan đến việc kén rể lần này?”

“À… Bởi vì ta đã đồng ý giúp người ta mấy chuyện bề bộn ấy mà.” Phong Tịch khẽ cười một tiếng, ánh mắt chuyển sang Ngọc Vô Duyên, đã thấy chàng ta vẫn tự rót rượu tự uống như mọi việc chẳng liên quan đến mình.

“Giúp ai? Hắc Phong Tức sao?” Ánh sáng trong mắt Hoàng Triều trở nên sắc nhọn.

“Hắn, cô ấy, huynh.” Phong Tịch gập ngón tay, chạm nhẹ đầu, “Một lần hành động này được tới ba đó, chẳng hề thiên vị ai, tất cả đều có lợi, không tệ… không tệ!”

“Phong cô nương cũng giúp ta?” Hoàng Triều nghe vậy không khỏi mỉm cười.

“Vừa nãy những vị ‘anh hùng cao sĩ’ này đều bị ta đuổi đi rồi, chẳng phải là giúp huynh giảm bớt số người cạnh tranh sao.” Phong Tịch cười tít mắt nhìn Hoàng Triều, tay vươn ra, “Có phải so với những người mới rồi ta giỏi hơn nhiều không?” Bộ dáng kia giống một đứa trẻ con muốn được cho kẹo, thích chiều chuộng.

“Giỏi hơn rất nhiều.” Hoàng Triều gật đầu, “Nói như vậy thì chẳng là Triều phải cám ơn cô nương?”

Ngọc Vô Duyên vẫn luôn ngồi nghe bọn họ trò chuyện lúc này không không khỏi bật cười khẽ, Hoàng Triều lúc nào cũng khí phách giờ đây cũng theo Phong Tịch bay hết mất rồi.

“Ngọc công tử.” Phong Tịch chợt quay đầu gọi chàng.

“Phong cô nương có gì phân phó?” Ngọc Vô Duyên mỉm cười hỏi.

“Nghe nói cảnh nội Hoa đô có một một ngọn núi Thiên Chi, trên núi có một đỉnh Cao Sơn, đình Lưu Thủy.” Phong Tịch nhìn đôi mắt trong veo không tì vết kia nói.

“Đúng vậy.” Sóng mắt Ngọc Vô Duyên dừng trên người Phong Tịch, vẻ mặt dịu dàng, cười điềm đạm.

“Đêm mai chúng ta đi tới ngắm cảnh không biết có được không?” Phong Tịch uyển chuyển khẽ hỏi.

“Được!” Ngọc Vô Duyên gật đầu.

“Phong cô nương chỉ mời một mình Ngọc công tử thôi sao?” Hoàng Triều chợt xen vào nói.

“Hoàng Triều.” Phong Tịch bỗng dịu dàng gọi y.

“Ừ.” Hoàng Triều nghe thấy nàng gọi thẳng tên y, ánh mắt không khỏi sáng lên.

“Huynh không thể đi bởi vì ngày mai Hoa vương mở tiệc chiêu đãi huynh và Hắc Phong Tức!” Phong Tịch bỗng tung người bay khỏi thủy tạ, mũi chân chạm nhẹ đóa hoa trên mặt hồ, cả người trong nháy máy đã vượt qua hồ Lãm Liên, bay ra khỏi Kim Hoa cung, “Hơn nữa ta cũng không mời huynh!”

Kim Thằng cung, trong thư phòng phía nam.

“Hi hi… Con lại thắng rồi! Phụ vương, nữ chi lại thắng!” Trong phòng chỉ nghe thấy tiếng cười khanh khách của Hoa Thuần Nhiên vọng lại.

“Được rồi… được rồi… Con lại thắng!” Hoa vương nhìn bàn cờ, bất đắc dĩ lắc đầu.

“Phụ vương, lần này người thưởng nữ nhi cái gì ạ?” Hoa Thuần Nhiên hồn nhiên đung đưa cánh tay Hoa vương.

“Thưởng! Thưởng!” Hoa vương vỗ về con gái yêu, “Lần này thưởng con một phò mã, thế nào?”

“Phụ vương lại giễu cợt nữ nhi rồi!” Hoa Thuần Nhiên không chịu quay người.

“Thuần Nhiên.” Hoa vương vỗ về con gái, sau đó đứng dậy, vẻ mặt vô cùng nghiêm túc, “Con thật sự thích người tên Hắc Phong Tức kia sao?”

Hoa Thuần Nhiên nghe vậy không khỏi khẽ cúi đầu, hàm răng cắn nhẹ bờ môi, gò má ửng hồng, đúng bộ dáng yêu kiều của một cô gái đang xấu hổ, lúng túng.

“Cái này thì có gì xấu hổ chứ.” Hoa vương vừa thấy quả thực thương yêu, nâng con gái dậy dịu dàng nói. “Trai lớn cưới vợ, gái lớn gả chồng, đây là chuyện chắc chắn phải trải qua trong đời người.”

“Phụ vương, nữ nhi… nữ nhi…” Giọng nói của Hoa Thuần Nhiên tựa như muỗi kêu, cuối cùng lại ngại nói thẳng, vùi đầu vào lòng phụ thân, che đi khuôn mặt đỏ ửng, cũng giấu đi nụ cười đắc ý trong đôi mắt kia.

“Được rồi, con không nói phụ vương cũng biết ý con.” Hoa vương ôm con gái yêu vào trong lòng, những cũng khá nghiêm túc nói, “Phong Tức phụ vương gặp hôm trước quả thật là mặt tựa Đàn lang[3], tài ngang Tống Ngọc! Chỉ là… “Hoa vương đột nhiên dừng lại không nói!

[3] Phan Nhạc, tự An Nhơn, nhũ danh Đàn Nô. Đó là lý do nhân gian xưng chàng là Phan An. Khi miêu tả khuôn mặt đẹp của đàn oong, người ta thường nói “Mặt tựa Phan An”. Còn “Đàn lang” trở thành cách xưng hô cho chúng phụ nữ với người họ yêu (dựa vào tên Đàn Nô của Phan Nhạc)

“Phụ vương…” Hoa Thuần Nhiên ngẩng đầu từ trong lòng Hoa vương, nhìn vẻ mặt nghiêm túc của phụ thân lúc này, trong lòng không khỏi sinh ra cảm giác xấu.

“Thuần Nhi, con thấy Phong Tức kia là kiểu người gì?” Hoa vương chợt hỏi con gái.

“Trọc thế giai lang!”[4] Hoa Thuần Nhiên đơn giản khái quát, ánh sáng trong mắt kiên định. Hoa vương nhìn vậy làm sao không rõ ràng, nàng thật sự đã khẳng định chàng ta.

[4] Trọc thế giai lang: Chàng trai xuất sắc trong thời loạn thế

“Thuần Nhi, con vẫn luôn là một đứa trẻ thông minh, ánh mắt nhìn người cũng vô cùng tài giỏi. Chỉ là … chỉ là về Phong Tức, phụ vương tự hỏi sống đã hơn năm mươi năm, làm vua gần ba mươi năm, quen biết vô số người, thế nhưng chưa bao giờ gặp được người như vậy, nhìn không thấu chàng ta là kiểu người thế nào!” Hoa vương nhìn con gái, vẻ mặt nghiêm túc vô cùng, trong mắt lóe lên ánh sáng sắc bén.

“Chẳng lẽ Phong công tử có chỗ nào không ổn?” Hoa Thuần Nhiên nhìn vẻ mặt này của phụ thân, trái tim không khỏi nhảy lên.

“Chàng ta không có chỗ nào không ổn, ngược lại có thể nói là mười phân vẹn mười, dung mạo tuấn nhã, phong thái ung dung, nói năng ổn thỏa, tài hoa đầy người… Chỉ là…”

Hoa vương nhớ lại vị công tử áo đen mình gặp ngày hôm ấy, một người giang hồ bình thường nhưng cả người lại tản ra một loại đại khí khoan thai, khiến ông, một vị vua một nước ngồi trước mặt chàng ta cũng có một loại cảm giác thấp kém hơn chàng ta một bậc! Phảng phất như chàng ta mới là vương, còn chính bản thân mình lại trở thành một thần dân thấp kém! Cái thứ khí thế này ông mới chỉ thấy trên người thế tử Hoàng quốc Hoàng Triều. Hoàng Triều là vương tử, có thứ khí thế này âu cũng là điều tất nhiên, nhưng một người bình dân như chàng ta… Phong Tức này quả thật càng khiến người ta cảnh giác hơn cả Hoàng Triều! Hoàng Triều là một thanh bảo kiếm đã tuốt vỏ, hào quang rực rỡ, sắc bén không gì sánh được. Thế nhưng cũng vì đã tuốt vỏ, thế nên người ta chỉ cần liếc mắt ắt có thể nhìn rõ ràng, biết phòng bị né tránh. Còn Phong Tức này lại giống như rồng ẩn mình trong vực thẳm, tài năng không lộ, thế nhưng vừa xuất hiện đúng là kinh thiên động thế!

“Phụ vương… phụ vương…” Hoa Thuần Nhiên thấy Hoa vương dường như nghĩ cái gì đó đến xuất thần, không khỏi bật lời khẽ gọi.

“Ừ.” Hoa vương giật mình hoàn hồn, nhìn đứa con gái yêu trong lòng rồi nói. “Thuần Nhi, con muốn chọn Phong Tức kia làm Phò mã, phụ vương cũng không phản đối. Chung quy chàng ta vẫn là nhân tài hiếm có, chỉ là… phụ vương lại có một nguyện vọng muốn con nghe.”

“Phụ vương mời nói.” Hoa Thuần Nhiên đỡ Hoa vương ngồi xuống, trán nàng đặt trên đầu gối Hoa vương.

“Loạn thế bây giờ, năm nước khác không ai không cố gắng lấn đất vua. Ranh giới, quốc lực sao cần so với ngày xưa. Chỉ có Hoa quốc ta tuy là thủ phủ của sáu nước, thế nhưng vẫn luôn bị kìm kẹp giữa Bạch Phong quốc và Hoàng quốc, không tiếp giáp với đất vua, cứ thế lãnh thổ nước ta cũng chẳng mở rộng thêm được! Những năm gần đây phụ vương vẫn luôn muốn mở rộng lãnh thổ Hoa quốc, thế nhưng vài lần thất bại dưới tay Hoàng quốc, còn Bạch Phong quốc thì cho dù ta tấn công thế nào cũng không công phá được thành lũy. Nếu để lâu hơn thế, không những chí lớn muốn đoạt thiên hạ của phụ vương trở thành ảo tưởng, mà Hoa quốc ta sớm muộn gì cũng bị Hoàng quốc chiếm đoạt!” Nói đến đây Hoa vương không khỏi nắm chặt hai tay.

“Bàn về tài mạo, thế tử Hoàng quốc cũng không thua gì Phong Tức. Nếu kết thông gia với Hoàng quốc, y nhất định sẽ không xâm phạm tới Hoa quốc ta. Vả lại lần này thế thử đến cầu hôn đã từng nhận lời, nguyện ý giúp ta tấn công Bạch Phong quốc! Nếu có thể được Tranh Thiên Kỵ tương trợ, Phong Hành Đào chẳng phải đối thủ của ta, Bạch Phong quốc nhất định sẽ biến thành vật trong tay ta! Thế nên…”

Hoa vương cúi đầu nhìn con gái yêu, thế nhưng ông nói còn chưa hết đã bị Hoa Thuần Nhiên tiếp lời, “Thế nên phụ vương mong muốn con tuyển thế tử Hoàng Triều làm phò mã phải không?”

“Phụ vương đúng là có ý này, Thuần Nhi…” Hoa vương còn chưa dứt lời đã thấy con gái yêu dựa trên đầu gối mình nước mắt lưng tròng, ông không khỏi vội vàng la lên, “Thuần Nhi, đừng khóc…”



“Phụ vương, trong lòng người chỉ có bá nghiệp, Hoa quốc, mà không có nữ nhi sao?” Hoa Thuần Nhiên nâng tay lau khóe mắt, sắc mặt u buồn.

“Thuần Nhiên, con đừng khóc mà!” Hoa vương vừa thấy nước mắt của con gái lòng đã mềm xuống, kế hoạch phách nghiệp trước mắt tức thì tan thành mây khói. Ông chỉ nghĩ làm thế nào để con gái yêu ngừng khóc, “Thuần Nhi, phụ vương chỉ đề nghị thôi mà, còn chưa có quyết định đâu. Con đừng khóc nữa.”

Hoa Thuần Nhiên nghẹn ngào: “Nữ nhi chẳng qua chỉ muốn gả cho người con yêu mến, hơn nữa người con thích cũng có thể trợ giúp phụ vương đoạt thiên hạ. Phụ vương vì cớ gì mà không chịu tác thành cho nữ nhi chứ? Nữ nhi từ nhỏ chưa từng cầu xin phụ vương, thế nhưng lần này, một lần duy nhất này thôi… hu hu hu…”

“Được rồi, được rồi! Thuần Nhi, con đừng khóc nữa! Phụ vương đáp ứng con, chuyện phò mã để tự con toàn quyền quyết định. Con muốn chọn ai thì chọn người ấy đi, được không?” Hoa vương ôm con gái dỗ dành nói.

“Thật sao?” Hoa Thuần Nhiên ngẩng đầu, nước mắt lưng tròng nhìn hoa vương.

“Thật!” Hoa vương gật đầu nghĩ lại về Phong Tức kia, có lẽ chàng ta càng thích hợp làm Phò mã Hoa quốc hơn cả Hoàng Triều, bởi vì chàng ta không có địa vị uy hiếp ông.

“Đa tạ phụ vương!” Hoa Thuần Nhiên không khỏi vui vẻ ra mặt.

“Ôi, đôi khi bản vương ngẫm lại có phải thiên hạ này còn chẳng bằng nước mắt của Thuần Nhi?” Hoa vương nhìn dung nhan như hoa của con gái yêu, cảm thán nói.

“Trên thế gian này, phụ vương cũng là người quan trọng nhất của nữ nhi!” Hoa Thuần Nhiên xúc động ôm lấy phụ thân, tám phần thật, hai phần giả điềm đạm nói, “Nữ nhi và phò mã nhất định sẽ giúp phụ vương đoạt thiên hạ!”

“Ừ, vẫn là Thuần Nhi của ta thông minh!” Hoa vương cảm động ôm lấy con gái mình.

“Phụ vương, hiện giờ có phải người nên đi đến Kim điện gặp mặt anh tài các nước không?” Hoa Thuần Nhiên thấy chuyện tình đã thỏa đáng, đỡ Hoa vương đứng dậy, “Người xem không phải lần này nữ nhi đã chiêu mộ không ít nhân tài cho người rồi sao?”

“Đúng, vẫn là Thuần Nhi của ta thông minh nhất!” Hoa vương cười, xoa nắn khuôn mặt của con gái yêu, “Bây giờ phụ vương tới Kim điện, con cũng trở về nghỉ ngơi đi, để tinh thần ngày kia phụ vương mở tiệc chiêu đãi Hoàng thế tử, Phong công tử, Ngọc công tử, còn có Bạch Phong Tịch của con kia, và cả những nhân tài hôm nay bản vương chọn lựa được nữa. Đến lúc đó con hãy cầm bút vàng mà chỉ điểm phò mã cho con thôi!”

“Nữ nhi cung tiễn phụ vương!”

Hoa Thuần Nhiên đưa mắt nhìn theo bóng hình Hoa vương rời đi, trên mặt lộ ra nụ cười nhạt, trong mắt hiện lên một tia đắc ý. Với thân nữ nhi, có lẽ không thể đạt tới quyền vị chí tôn, thế nhưng chỉ cần có thể nắm giữ được người có quyền chí tôn, chỉ cần có thể đứng vững tại vị trí đệ nhất trong lòng người có quyền chí tôn, vậy thì ở trong Hoa quốc này, thậm chí toàn bộ thiên hạ, cũng không có việc gì nàng không làm được. Hôm nay đã có thể khiến phụ thân gật đầu chọn Phong Tức làm phò mã, vậy ngày khác nhất định cũng có thể để phò mã kế vị làm vương, đồng thời ngày khác ấy… thật như lời phụ vương nói có thể đoạt được toàn bộ thiên hạ, vậy nàng nhất định sẽ là Hoàng hậu, vị trí chí tôn trong giới nữ lưu.

“Khi gió xuân lặng lẽ, dương liễu đa tình, ta đạp hoa mà tới, chỉ vì liếc nhìn nét cười của ca ca mà thôi…”

Phía nam Hoa đô có một tiểu viện, tuy nhỏ nhưng vô cùng lịch sự tao nhã. Viện được chia làm hai sương phòng đông tây, ở giữa có một vườn hoa nho nhỏ. Lúc này trong viện vang đến một giọng ca, tuy khẽ nhưng tâm tình vui vẻ của người hát lại được thể hiện hoàn toàn.

“Chuyện gì khiến cô vui vẻ thế?” Phong Tức vừa đẩy cửa viện đã thấy Phong Tịch ngồi dưới hoa, đưa thay bắt lấy một con bướm màu trắng.

“Hì hì… Hôm nay ta được gặp mặt Ngọc Vô Duyên!” Phong Tịch quay đầu cười với chàng, “Thiên hạ đệ nhất Ngọc công tử, quả nhiên là tuyệt hơn con hồ ly đen mi nhiều nhiều!”

Phong Tức đang đi tới về sương phòng phía đông, bước chân bỗng chững lại. Chàng quay đầu nhìn Phong Tịch, chỉ thấy khuôn mặt nàng khẽ cười.

Phong Tịch vẫn luôn thích cười, thế nhưng nụ cười như thế này chàng chưa từng thấy. Nụ cười của nàng phần lớn là cười nhạo, cười mỉa, cười lạnh, cười vì nhàm chán… thế nhưng nụ cười lúc này của nàng đã gỡ bỏ toàn bộ sự góc cạnh, chỉ là một nụ cười thuần túy, vẻ mặt dịu dàng, bờ môi khẽ mím, cả người thanh nhuận nhu hòa, tản ra ánh sáng rực rỡ, ẩn chứa chút ý ngọt ngào!

“Ngọc Vô Duyên?” Con ngươi Phong Tức chợt lóe, trên mặt vẫn đọng lại nụ cười nhạt, “Anh ta ở cùng Hoàng Triều sao?”

“Đúng vậy đấy.” Phong Tịch đứng dậy đi tới trước người Phong Tức, nhìn chàng từ trên xuống dưới một lần, “Hồ ly đen, thì ra trên đời này còn có người xuất trần như thế đó! Hoàn toàn không cùng một kiểu người với con hồ ly đen mi! Mi mưu tính người đời, thế như huynh ấy…” Phong Tịch nghiêng đầu, trên mặt hiện lên nụ cười nhu hòa như gió xuân, “Huynh ấy mưu tính vì thiên hạ!”

“Cô…” Phong Tức nhìn nàng chằm chằm. Bỗng nhiên chàng vươn một ngón tay chạm vào miếng tuyết nguyệt trên trán nàng. “Lẽ nào cô với anh ta…” Chàng không nói tiếp, thế nhưng ánh mắt dán chặt người nàng, ẩn chứa tia khó đoán.

“Ha ha…” Phong Tịch cười, người lùi dần, ngón tay chỉ vào sương phòng phía tây, “Phượng mỹ nhân gần như đã chờ mi mỏi con mắt, mi không thấy nên đến nhìn cô ấy một chút sao, hơn nữa…” Nàng đột nhiên thấp giọng, ánh mắt quỷ dị, “Mi không cảm thấy cần phải dỗ dàng cô ấy chút sao? Dù gì thì chuyện mi sắp làm cũng sẽ khiến lòng cô ấy đau đấy!”

Nàng đang nói thì cửa sương phòng phía tây đột nhiên mở ra, Phương Tê Ngô ôm tỳ bà trong lòng đi tới.

“Tịch cô nương, cô cười thích thú thế là có chuyện gì vui sao?” Ánh mắt Phượng Tê Ngô lướt qua Phong Tức, sóng mắt lạnh lùng trong tích tắc có chút nhu hòa.

“Đúng vậy, là có việc vui mà!” Ánh mắt Phong Tịch quét về phía Phong Tức, cười nói.

“Thế à!” Chẳng ngờ Phượng Tê Ngô cũng không truy hỏi, ánh mắt đặt trên người Phong Tức, “Mấy ngày công tử không về, nay Tê Ngô lại tập được một khúc mới, xướng cho công tử và cô nương nghe được không?”

“Được được!” Chẳng đợi Phong Tức đáp lại, Phong Tức đã vỗ tay kêu lên.

Phượng Tê Ngô lập tức ngồi xuống chiếc ghế đá giữa vườn, tay gảy tỳ bà, cất giọng hát ca:

“Lá lan nõn, mượt mà gọi xuân về

Hoa quế tươi, trong sáng báo thu qua

Thử ngẫm xem, sinh khí ấy rộn ràng

Chúng tự nói cho chúng ta thời tiết

Người sống ẩn trong rừng sâu ai biết

Chỉ ngồi nghe gió thổi cũng vui rồi

Loài cỏ cây cũng có tâm tình thôi

Đâu cần mỹ nhân vin cành bẻ lá.”[5]

[5] Bài thơ Cảm ngộ kì II. Nguyên tác: Trương Cửu Linh. Dịch thơ: Nguyễn Minh

“Hay cho câu ‘Loài cỏ cây cũng có tâm tình thôi, đâu cần mỹ nhân vin cành bẻ lá’!”

Phong Tịch bùi ngùi khen ngợi, ánh mắt có thâm ý khác lướt về phía Phong Tức. Nàng chợt thấy mặt chàng có vẻ hoảng hốt hiếm thấy, đầu mày cau lại, dường như đang nghĩ đến vấn đề gì đó rất nan giải, ánh mắt có khi lướt qua nàng. Lần đầu tiên nàng không có cách nào nhìn ra được thứ gì từ trong đôi mắt đen thâm trầm kia.

Ngày hai mươi sáu, tháng ba. Sáng sớm, hiếm khi thấy Phong Tịch rời giường giờ này.

“Phác Nhi! Phác Nhi! Nếu đệ không ra ngoài ta sẽ không đưa đệ đi dạo phố đâu! Nếu không phải ta đã hứa với đệ, ta đã sớm…”

“Đệ tới đây, tỷ tỷ! Hôm nay tỷ dẫn đệ đi đâu chơi?” Hàn Phác một bước bật ba bước nhảy đến mở cửa.

“Dọc đường đi thấy cái gì chơi được thì chơi!” Phong Tịch cực kì vô trách nhiệm nói.

“Vậy thì chúng ta đi thôi!” Hàn Phác cầm chặt tay nàng cùng đi ra ngoài, chỉ sợ đờ đẫn thêm một lúc nữa lại kéo theo một số người nhàn hạ.

Phong Tịch và Hàn Phác vừa đi khỏi, cánh cửa sương phòng phía đông hé mở. Phong Tức đi ra, nhìn bóng hình một lớn một nhỏ kia, khuôn mặt tuấn tú nhã nhặn bỗng trở nên lạnh lùng.

“Công tử, xe ngựa đã chuẩn bị xong.” Chung Ly tiến lên bẩm báo.

Phong Tức nghe thấy nhưng chẳng hề động đây, trầm ngâm một hồi lâu sau đó mới phân phó: “Không cần xe ngựa nữa.” Dứt lời chàng đi thẳng ra ngoài viện, Chung Ly Chung Viên vội vàng theo sau.

Mới sáng sớm mà người trên phố đã rất đông, cửa hàng mở cửa buôn bán, hàng rong trên đường cũng được dọn ra chia thành tốp, rao hàng, mặc cả, bắt chuyện với đồng hương, phụ nữ ngồi với nhau buôn chuyện… các loại âm thanh pha tạp nhau, đủ loại người tụ tập, tập họp thành khu phố náo nhiệt phồn vinh.

Phong Tức rảnh rang đi trên phố, ánh mắt quét qua đám đông, nụ cười luôn nhã nhặn nhạt đi đôi chút. Chàng hơi có phần không tập trung, tâm trạng lại hơi bất định.

Bỗng nhiên ánh mắt chàng bị hấp dẫn bởi một bóng người, tập trung nhìn vào, ánh nhìn chợt trở nên lạnh lẽo, nhưng ngay lập tức nụ cười của chàng lại đậm thêm vài phần, đến đón bóng người kia.

“Ngọc công tử!”

“Phong công tử!” Ngọc Vô Duyên đang nhìn một đóa châu hoa trên một sạp hàng nhỏ, nghe tiếng ngẩng đầu, không khỏi mỉm cười, “Từ biệt tại Lạc Nhật lầu, chẳng ngờ có thể gặp lại công tử tại Hoa quốc đây!”

“Tức cũng không ngờ lại hữu duyên với Ngọc công tử như vậy.” Phong Tức cũng mỉm cười hòa nhã nói, ánh mắt đảo qua đóa châu hoa kia, “Ngọc công tử cảm thấy hứng thú với vật ấy, chẳng lẽ muốn mua tặng người trong lòng?”

“Phong công tử chê cười, Vô Duyên người cô độc, sao có người trong lòng.” Ngọc Vô Duyên thản nhiên lắc đầu, ánh mắt đảo qua đóa châu hoa, khẽ đong đưa lay động, không kinh động đến những hạt bụi nhỏ bé, “Chỉ là thấy sạp nhỏ bán châu hoa không khỏi nhớ tới một người bạn mới quen gần đây, nàng dường như chưa bao giờ mang châu sức, thế nên Vô Duyên vô thức đứng ngẩn ở đây một lúc mà thôi.”

“À… Thì ra là thấy vật nhớ người.” Phong Tức tựa như bừng tỉnh hiểu ra. “Đóa châu hoa này cho dù chẳng phải là vật quý báu gì, thế nhưng cũng giản đơn tao nhã. Cái gọi là lễ nhẹ tình nặng chẳng bằng công tử mua đóa châu hoa này tặng cho người bạn kia của huynh. Vị bằng hữu kia sở dĩ không đeo phụ tùng gì chắc có lẽ bởi vì chưa có nhân vật như công tử đây đưa tặng.”

Ngọc Vô Duyên nghe vậy liếc mắt nhìn Phong Tức một cách sâu sắc, ý cười bên môi điềm đạm, “Có lẽ Phong công tử hiểu rõ người bạn này hơn ta mới đúng, dù sao nàng cũng đã nổi danh cùng công tử gần mười năm.”

“Chẳng lẽ người bạn theo lời Ngọc công tử là Bạch Phong Tịch?” Phong Tức dường như có chút không dám liên hệ tới, nói, “Nếu như là cô nàng đó thì ta khuyên công tử có lẽ chớ nên mua. Nếu huynh đưa tặng cô ta, cô ta chắc chắn sẽ…”

“Chắc chắn sẽ lấy đi đổi rượu uống!” Ngọc Vô Duyên tiếp lời.

“Ha Ha… Thì ra Ngọc công tử cũng hiểu cô ta như vậy!” Phong Tức không khỏi cười to, chỉ là dường như lúc này chàng cười có đôi phần miễn cưỡng.

“Hôm qua Vô Duyên mới vừa gặp Phong cô nương. Tuy mới chỉ gặp mặt một lần nhưng đã nhìn ra, nàng là người có lời nói và hành động tùy tính tùy ý như vậy. Làm chuyện gì cũng chỉ cầu an lòng, thoải mái!” Ngọc Vô Duyên nói lời có thâm ý, ánh mắt đối diện với tầm mắt Phong Tức.

“Xem ra Ngọc công tử có thể nói là đệ nhất tri kỷ của cô nàng kia!” Nụ cười của Phong Tức vẫn không đổi, cầm đóa châu hoa kia lên nói.

“Công tử, đóa châu hoa này là thượng phẩm đấy! Đây chính là báu vật Nam Hải chân chính! Công tử mua đi!” Người bán hàng đứng một bên đã lâu thấy hai vị công tử này nhất định là khách quý, sớm chuẩn bị những lời chào mời. Lúc này vừa thấy Phong Tức cầm lấy, đương nhiên cố uốn hết ba tấc lưỡi, “Tôi là La lão nhị này nổi danh La thành thật tại vùng này, quyết không lừa gạt công tử. Vật này tuyệt đối là báu vật Nam Hải thượng hạng…”

La lão nhị kia còn muốn nói không ngừng không nghỉ, Phong Tức chỉ nâng mắt thản nhiên đảo qua ông ta, nhất thời, ông cảm thấy sống lưng lạnh ngắt, cổ họng dường như bị cái gì đó chặn lại, toàn bộ câu chữ đều bị nuốt ngược vào trong bụng.

“Công… công… tử…”

“Thôi thì theo như lời Ngọc công tử nói, ta mua một cái tùy ý đi, đóa châu hoa này ta muốn!” Phong Tức đặt đóa châu hoa vào trong tay áo, quay đầu liếc nhìn Chung Ly. Chung Ly lập tức đi lên trả tiền.

“Phong công tử mua đóa châu hoa này là dự định tặng vị Phượng cô nương ta có gặp mặt một lần ở Lạc Nhật lầu sao?” Ngọc Vô Duyên cười nhìn động tác của Phong Tức, “Phượng cô nương gần đây có khỏe không?”

“Bình yên vô sự.” Phong Tức nhìn về phía Ngọc Vô Duyên nói. “Tức còn có việc cần phải qua Phẩm Ngọc hiên một chuyến, chằng hay Ngọc công tử đi nơi nào?”

“Vô Duyên đang muốn tới Thiên Chi tự.”

“Vậy thì xin cáo từ tại đây.”

“Cáo từ.”

Hai người bái biệt, một người đi hướng đông, một người đi hướng tây, khi đi ngang qua nhau, môi Phong Tức khẽ nhúc nhích, dường như nói một câu gì đó. Chính lúc ấy một Ngọc Vô Duyên vốn luôn lãnh đạm nghe thấy mà biến sắc, kinh sợ, ngây ngốc, phẫn nộ thậm chí còn kèm theo một chút bi ai. Từng biểu tình thuộc về con người hiện lên trên khuôn mặt bình tĩnh, an tường như đức Phật này! Thế nhưng trong nháy mắt, toàn bộ những biểu tình này đều biến mất, khôi phục sự bình tĩnh, trấn định, chỉ là sắc mặt chàng vô cùng tái nhợt. Chàng ngơ ngẩn nhìn Phong Tức, đờ đẫn đứng trên đường, một lúc lâu vẫn không hề động đậy.

Phong Tức thu hết những biểu tình vừa rồi, từng vẻ một vào trong mắt. Sau đó chàng mỉm cười, quay người rời đi.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Tranh Thiên Hạ

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook