Tiêu Dao Tiểu Thư Sinh

Chương 458: Đột nhiên gây khó dễ!

Vinh Tiểu Vinh

02/09/2020

Cần Chính Điện, trừ Cảnh Đế đang ngồi ở vị trí đầu, trong điện còn có không ít người.

Một nam tử khoảng hơn bốn mươi tuổi, mặc áo quan màu đỏ, cau mày hỏi:

- Nghiêm đại nhân, tại sao quân phí năm nay lại nhiều hơn năm ngoái đến thế? Có thật là Binh Bộ các ngươi không có tính sai chớ?

- Tần đại nhân có ý gì?

Đối diện là một người nam tử có khuôn mặt chính trực, thần sắc uy nghiêm, hắn nhàn nhạt nói:

- Mỗi lần tính toán quân phí, Nghiêm mỗ đều cố ý mời vài vị tiến sĩ toán học của Quốc Tử Giám đến hỗ trợ, thế nào, Tần đại nhân đang hoài nghi Quốc Tử Giám tính toán sai hay là hoài nghi Binh Bộ của ta báo giả quân phí?

Mặc dù người đối diện là đương triều Hộ Bộ Thượng Thư Tần Hoán, nhưng chức quan hai người bằng nhau cho nên người nam tử trung niên kia cũng không cần cho hắn ta mặt mũi.

Tần Hoán vừa mới hỏi ra một câu thì đã bị Binh Bộ Thượng Thư Nghiêm Bỉnh dỗi trở lại, trong lòng tất nhiên sẽ cảm thấy buồn bực.

Trong Quốc Tử Giám có nhân tài đứng đầu về toán học, chi phí cho quân sự quá lớn, không phải là một con số nhỏ cho nên bọn họ căn bản không có khả năng tính sai. Tần Hoán cũng sẽ không hoài nghi, mà cho dù hắn thật sự hoài nghi thì cũng sẽ không đứng ở chỗ này nói ra.

Các vị học sĩ của Tế Tửu, Ti Nghiệp, Hoằng Văn Quán và Quốc Tử Giám đều đứng ở bên cạnh, thậm chí trong đó còn có mấy vị đại nho. Những đại nho đó cũng mặc kệ hắn có phải Hộ Bộ Thượng Thư hay không, nếu dám ở chỗ này hoài nghi tính chuyên nghiệp của bọn họ, bọn họ khẳng định sẽ liều mạng với hắn.

Đến nỗi hoài nghi Binh Bộ báo giả quân phí, nếu không có chứng cứ thì cho dù là bệ hạ cũng không thể nói gì. Tần Hoán không có ngốc tới như vậy, hắn giải thích:

- Nghiêm đại nhân hiểu lầm ý của ta rồi, chỉ là với tình trạng của quốc khố bây giờ, nói vậy chắc Nghiêm đại nhân cũng hiểu, bản quan thân là Hộ Bộ Thượng Thư, cần phải làm việc tận chức tận trách, tất nhiên muốn hỏi thăm rõ ràng mỗi một khoản tiền, mong rằng Nghiêm đại nhân không để trong lòng.

Nghiêm Bỉnh liếc nhìn Tần Hoán một cái, lúc này mới lên tiếng:

- Mấy năm trước quốc gia an ổn, không có chiến sự, quân phí tất nhiên sẽ ít. Nhưng lần này đi chinh chiến, mặc dù chiến tích nổi bật, nhưng hao phí cũng không nhỏ. Cho dù là lương thảo hay quân giới, bao gồm phát bổng lộc cho các tướng sĩ, mọi thứ đều cần tiền. Tần đại nhân cũng không nên nghĩ mọi thứ quá đơn giản.

Tần Hoán suy nghĩ một lát, gật đầu, rốt cục không nói nữa.

Mặc dù quốc khố căng thẳng, nhưng những số tiền này nhất định phải lấy ra….., chỉ sợ là ngày tháng sau này phải khổ sở hơn rồi.

- Quân phí là việc trọng đại, chờ một chút lại bàn, hai vị ái khanh trước tiên hãy đứng bên kia chờ một lát.

Cảnh Đế đi xuống, nói với hai người một câu, rồi nhìn về mấy người đang chờ đợi ở một bên, hỏi:

- Không biết vài vị đại nho tiến cung là vì chuyện gì?



Trong đám người của Quốc Tử Giám và Hoằng Văn Quán, có ba vị lão giả râu tóc bạc trắng, tuy rằng chức quan không cao, nhưng cả đời bọn họ đều truyền đạo thụ nghiệp, thành quả to lớn chồng chất, cho dù là Cảnh Đế thì cũng sẽ cho bọn hắn đầy đủ sự tôn trọng.

Một vị lão giả tiến lên thi lễ với Cảnh Đế, nói:

- Bẩm bệ hạ, lão thần nghe nói, vị huyện úy Trường An Lý Dịch kia mới hai mươi tuổi mà đã giảng dạy cho các hoàng tử công chúa tại Bác Văn Điện, không biết thật sự có việc này không?

- Thật là có việc này.

Cảnh Đế gật đầu xác nhận, trong mắt hiện lên một tia khác thường.

- Xin thứ cho lão thần nói thẳng.

Lão giả vuốt vuốt chòm râu, nói:

- Việc này thật sự quá mức hoang đường, vị Lý Dịch kia bất quá nhận được hoàng ân của bệ hạ, phong tước huyện úy Trường An, đã hai mươi tuổi nhưng chỉ mới là tú tài, đủ thấy người này học vấn nông cạn. Một người như vậy thì làm sao có thể trở thành lão sư của hoàng tử công chúa được? Lý Dịch kia có tài đức gì? Hành động lần này của bệ hạ đặt Quốc Tử Giám, Hoằng Văn Quán ở chỗ nào?

Lời nói của lão giả cực kỳ trực tiếp, Cảnh Đế nhất thời có chút trả lời không được.

Hộ Bộ Thượng Thư Tần Hoán đứng một bên nhìn đám người của Quốc Tử Giám Hoằng Văn Quán, trên mặt hiện ra một chút kỳ dị, những người kia rốt cục xuống tay với huyện úy Trường An Lý Dịch rồi sao?

Sự kiện huyện úy Trường An ẩu đả với Thục Vương đã qua đi, vì chuyện này liên lụy rất rộng, một khi làm lớn thì danh tiếng của Thục Vương xem như bị hủy hoại. Bởi vậy các quan viên theo phe Thục Vương, bao gồm Tần Tướng đều lựa chọn trầm mặc hiếm thấy, không có vì chuyện này mà khó xử huyện úy Trường An Lý Dịch.

Nhưng nếu chuyện này cứ như vậy dễ dàng cho qua thì tuyệt đối không có khả năng.

Nếu như nói trước đó vài ngày, khi nhắc tới huyện úy Trường An thì chỉ là nhấc lên một chút hứng thú của bọn họ, nhưng từ sau ngày nọ, Lý Dịch đã chính thức trở thành cái đinh trong mắt, cái gai trong thịt của bọn họ.

Hắn ta chỉ làm một việc mà đã khiến cho sự bố trí vất vả của vô số người tan tành, như nước chảy về biển đông. Ngày nào chưa diệt trừ được huyện úy Trường An, ác khí vẫn sẽ còn ở trong lòng khó tan.

Lời mà vị đại nho Quốc Tử Giám kia vừa nói, chỉ sợ chỉ là bước đầu tiên gây khó dễ của bọn họ.

Phải biết rằng hai nơi này chính là phạm vi thế lực của đám quan viên phe Tần Tướng.

Tần Hoán nhìn sang Binh Bộ Thượng Thư Nghiêm Bỉnh phía đối diện, thấy mặt người này không có chút biểu tình nào, thầm nghĩ với mối quan hệ của người này và Lý gia, thế mà giờ phút này lại im lặng không nói lời nào?

- Điện hạ, điện hạ, bệ hạ đang thương nghị chuyện quan trọng với các vị đại nhân, điện hạ không thể đi vào...

Cửa đại điện bỗng nhiên truyền đến một trận ồn ào, tạm thời đánh vỡ bầu không khí bên trong điện, ánh mắt mọi người nhốn nháo nhìn về phía cửa.



- Phụ hoàng...

Tấn Vương Lý Hàn tránh thoát hai tên thái giám, thở hổn hển chạy vào, vừa nói một câu thì nhìn thấy có nhiều người trong điện như vậy, cũng không khỏi sững sờ một chút.

Trừ phụ hoàng thì phần lớn người ở đây hắn cũng không nhận ra, nhưng hai lão nhân đang đứng bên kia hắn biết, chính là hai vị tiên sinh dạy hắn kinh học và sử học. Lý Hàn nhìn thấy bọn họ cũng có chút không hiểu chuyện gì đang xảy ra, hắn nhỏ giọng nói:

- Phụ hoàng cứ vội việc của mình trước, Hàn nhi ra bên ngoài chờ ngài.

Cảnh Đế ngày thường bận rộn việc quốc sự, có rất ít thời gian dạy bảo con cái, hắn nhớ rõ lần trước khi gặp Tấn Vương Lý Hàn, đứa nhỏ này có khuôn mặt tròn vo, không ngờ mới mấy ngày không gặp mà đã gầy đi không ít. Cảnh Đế không khỏi có chút đau lòng và áy náy, hắn sờ sờ đầu Lý Hàn, nói:

- Không sao, Hàn nhi trước qua bên kia tự mình chơi một lúc, chờ phụ hoàng xử lý việc xong sẽ đi tìm Hàn nhi.

Lý Hàn gật đầu, sau đó đi về phía cái bàn mà phụ hoàng thường ngồi.

Cảnh Đế có chút hoảng hốt, trong trí nhớ của hắn, từ trước tới nay tính tình của Tấn Vương ngang bướng, không để ý việc học, chỉ thích chơi đùa. Nhưng mà hôm nay gặp lại, hắn đã trưởng thành nhiều đến như vậy, trở nên ngoan ngoãn hiểu chuyện. Làm phụ thân, nhưng khi nào hài tử trưởng thành hắn cũng không biết...

Làm đế vương, không thể nghi ngờ là hắn đủ tư cách, nhưng làm phụ thân….., Cảnh Đế âm thầm thở dài một hơi, thần sắc không khỏi ảm đạm rất nhiều.

Sự xuất hiện của Tấn Vương chỉ là một việc nhỏ, thấy hắn đã đi tới chỗ khác, một vị Ti Nghiệp của Quốc Tử Giám đứng ra nói:

- Bệ hạ, vị Lý Dịch kia vứt bỏ cách tính toán thông thường, lại dùng cái con số Ả… Ả Rập kia, quả thật là hành động mất gốc, một người quên đi nguồn cội của mình thì làm sao có thể trở thành lão sư của hoàng tử được?

- Việc giáo dục hoàng tử chính là việc trọng yếu của trọng yếu, bệ hạ tuyệt đối không thể qua loa, chẳng lẽ tiến sĩ toán học của Quốc Tử Giám chúng ta còn không thể sánh bằng một tên chỉ mới tú tài sao?

- Huyện úy Trường An Lý Dịch không tài không đức, làm sao có thể giảng dạy cho các hoàng tử, còn thỉnh bệ hạ suy nghĩ lại, đừng lầm lỡ các vị hoàng tử…

- Việc này nếu bị truyền ra ngoài, sợ là sẽ để vạn dân cười nhạo, cho là Quốc Tử Giám của chúng ta không có ai!



...

Đám người của Quốc Tử Giám và Hoằng Văn Quán không có nhận thấy tâm tình của Cảnh Đế biến hóa, bọn họ nhốn nháo tiến lên, ngôn ngữ sắc bén, yêu cầu chỉ có một việc duy nhất.

Huyện úy Trường An Lý Dịch không tài không đức, không có tư cách làm lão sư cho các hoàng tử công chúa, vì tránh cho các hoàng tử bị chậm trễ, hẳn là nên tuyển chọn một người tiến sĩ trong Quốc Tử Giám để dạy bảo bọn họ về toán học. Về phần huyện úy Trường An Lý Dịch, tốt hơn hết là đến từ nơi nào thì trở về nơi đó đi….

Đám người của Quốc Tử Giám, Hoằng Văn Quán khổ sở khuyên can Cảnh Đế, ở trên án đài, Tấn Vương Lý Hàn cũng không có để ý đến đối thoại bên kia, hắn ngồi trên một chiếc ghế rất khôn g tương xứng với cơ thể của mình, nhìn chung quanh một hồi, cảm thấy có chút nhàm chán. Lý Hàn thoáng nhìn một phong tấu chương đang mở ra đặt trên bàn, tùy tiện nhìn một chút, sau đó nhìn thấy một ít thứ quen thuộc nên hứng thú ghé sát lại xem...

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
cô vợ thay thế
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Tiêu Dao Tiểu Thư Sinh

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook