Thứ Nữ Hữu Độc

Chương 12: chương 21-24

Tần Giản

04/04/2014

Chương 21: Đều đang diễn trò

Phúc An viện

Lâm đại phu bôi thuốc cho Lí Thường Hỉ, ánh mắt Lí Thường Hỉ tràn ngập hy vọng nhìn đối phương, đại phu thở dài, nói: “Ngũ tiểu thư, mặt tiểu thư không có khả năng khôi phục lại như ban đầu.”

Sắc mặt Lí Thường Hỉ bỗng chốc thay đổi, tiếp theo đập mạnh chén trà xuống đất, gào khóc. Tứ di nương Chu thị cùng Lí Thường Tiếu vội vàng chạy tới, trên tay cầm khăn lau nước mắt.

Ánh mắt Đại phu nhân lạnh lùng lướt qua người Tứ di nương Chu thị, Chu thị xuất thân từ Giang Nam, chẳng những lời nói dịu dàng, mà dáng điệu uyển chuyện, có tài ngâm thơ vẽ tranh, dáng vẻ thướt tha đầy đặn, làm say lòng người, sau này sinh hạ Lí Thường Tiếu cùng Lí Thường Hỉ, cho nên rất được Lí Tiêu Nhiên sủng ái.

Nhìn ba mẹ con này, Lí Trường Nhạc khẽ nhíu mày, bộ dáng nhíu mày vẫn làm cho Lâm đại phu phải hít một ngụm khí lạnh, khó trách mọi người đều nói trưởng nữ phủ Thừa tướng xinh đẹp như thiên tiên, đúng là không sai.

Đại phu nhân nhẹ nhàng ho khan một tiếng, Lâm đại phu mới phục hồi lại tinh thần.

“Lâm đại phu, Ngũ muội ta còn chưa lấy chồng, khuôn mặt, đối với một nữ hài tử, thật sự là quá quan trọng, xin ngài nhất định phải dốc hết toàn lực, còn nữa, nhất định phải giữ bí mật, đừng truyền việc này ra bên ngoài.” Lí Trường Nhạc lời nói mềm mỏng uyển chuyển.

Lâm đại phu cảm thấy vị Đại tiểu thư này chẳng những sắc đẹp khuynh thành, mà tâm tư lại lương thiện, đúng là hiếm thấy. Hắn chắp tay nói: “Đại tiểu thư, thương thế trên mặt Ngũ tiểu thư, ta tất nhiên sẽ tận lực, về việc giữ bí mật, đây không phải là lần đầu tiên ta xem bệnh cho Lí gia – Đại tiểu thư hãy yên tâm.”

Lí Trường Nhạc gật đầu, phân phó nha đầu tiễn đại phu ra ngoài.

Trong phòng, tiếng khóc vẫn vang lên. Đại phu nhân lạnh lùng nói một câu: “Khóc cái gì, còn thấy chưa đủ doạ người sao?”

Trong lòng Lí Thường Hỉ bức bối, khóc nhiều đến không thở nổi, Tứ di nương ngồi bên nhìn đến mà đau lòng, trong mắt lộ ra sự phẫn hận: “Phu nhân, lần này, phu nhân nhất định phải xả giận cho Thường Hỉ!”

Đại phu nhân đập mạnh chén trà lên mặt bàn, trên mặt đầy sự tức giận: “Xả giận, xả giận, ngươi chỉ biết xả giận, còn không phải Ngũ nha đầu hành sự không thoả đáng, thì làm sao có tình hình như hiện tại —— “

Tứ di nương sửng sốt, sau đó nước mắt rớt xuống, bộ dáng như bị oan ức.

Đại phu nhân ghét nhất là bộ dáng này của bà ta, nếu không phải giữ lại mấy mẹ con này còn có chỗ dùng đến, thì bà nhất quyết sẽ không có sắc mặt hoà nhã với bọn họ, Lí Trường Nhạc đứng bên khuyên: “Tứ di nương, người đừng thương tâm, mẫu thân cũng chưa nói mặc kệ mọi người. Chỉ có điều Tam muội muội có tài ăn nói, phụ thân lại tin Tam muội vô tội, ngay cả mẫu thân có muốn làm chủ cho Ngũ muội, cũng hết cách!”

Lời nói của nàng, rõ ràng hướng mũi nhọn về phía Lí Vị Ương, quả nhiên trong mắt Tứ di nương hiện ra vẻ oán hận.

Rõ ràng tiểu Ngũ đi trêu chọc Tam tỷ mới đâm đầu vào hoạ lớn, Tứ tiểu thư Lí Thường Tiếu khoé miệng giật giật, nhưng không nói gì cả.

Giọng điệu của Đại phu nhân đã hoà hoãn hơn: “Ngũ nha đầu lớn lên bên cạnh ta, con bé bị thương như vậy, ta có thể không đau lòng sao? Không ngờ Vị Ương nha đầu này tuổi còn nhỏ, tâm tư lại độc ác như thế, bây giờ còn làm hại Ngũ nha đầu bị huỷ dung, haiz, hiện tại nó là người tâm phúc bên cạnh lão phu nhân, lão gia cũng tin tưởng nó, ta có biện pháp gì cũng không sử dụng được. Mấy người cứ đi về trước đi, để ta suy nghĩ cặn kẽ đã.”

Tứ di nương ôm mối hận, đỡ Lí Thường Hỉ dậy rời đi, Lí Thường Tiếu quay đầu liếc nhìn Đại phu nhân ngồi trong phòng, chỉ cảm thấy khuôn mặt bà hiền lành, nhưng dưới ánh đèn lại thấy hết sức lạnh lẽo.

Lí Trường Nhạc nhìn bóng lưng mấy người, ánh mắt biến thành lạnh lùng: “Mẫu thân, chuyện hôm nay…”

Đại phu nhân hận đến nghiến răng: “Không tưởng được, Tam nha đầu lại là nhân vật lợi hại như vậy!”

“Nếu mẫu thân muốn gây khó dễ với nó, phương pháp có rất nhiều! Nhân dịp nào đó lão phu nhân cùng phụ thân không ở đây, trực tiếp giết chết là được.” Lí Trường Nhạc uống một ngụm trà không nhanh không chậm, giọng điệu lại như đang nghiền chết một con kiến. Nếu như lúc này trong phòng có người ngoài, tất nhiên sẽ không tưởng tượng được Đại tiểu thư phủ Thừa tướng danh vang khắp thiên hạ lại nói ra lời ác độc như vậy.

“Phụ thân con tuy không nói ra, nhưng trong lòng đã thấy nghi ngờ ta, nếu lúc này ta động thủ, sẽ chỉ làm người khác bắt được nhược điểm, mất nhiều hơn được, đã có người thay chúng ta xông lên, thì có thể hả giận là được.”

Hiểu mẹ nhất là con gái, Lí Trường Nhạc đương nhiên đoán được tâm tư của Đại phu nhân, cười nói: “Tứ di nương cũng khá gian xảo, sẽ chịu để chúng ta sử dụng sao?”

Nếu bình thường tất nhiên là không, nhưng hiện giờ sao… Đại phu nhân nở nụ cười.

Ngũ tiểu thư xảy ra chuyện, Đại tiểu thư là người quan tâm nhất, không chỉ mỗi ngày đều đến thăm, mà còn chuẩn bị sẵn cơm nước, hối hận bản thân không chăm sóc thật tốt cho muội muội, thậm chí còn đem cả máu yến Đại phu nhân chuẩn bị riêng cho nàng, nấu thật kỹ rồi đem đến cho Lí Thường Hỉ, mọi người nhìn thấy, càng cảm thấy Đại tiểu thư tâm địa lương thiện, xử sự hào phóng.

Trong thời gian này, Lí Vị Ương giống như không có chuyện gì xảy ra, nên ăn thì ăn, nên ngủ thì ngủ, nàng căn bản không sợ những người như Đại phu nhân hay Tứ di nương đến gây phiền toái với nàng, bởi vì nàng rất hiểu biết tính cách Lí Tiêu Nhiên, vị phụ thân Thừa tướng trải qua chuyện này, đã ý thức được trong nhà có người giở trò quỷ. Trước giờ Lí gia bề ngoài thì hoà hợp êm thấm, rất có trật tự tôn ti, hiện giờ suýt chút nữa mất cả mạng người. Nếu ông ta tiếp tục không quan tâm, thanh danh của ông, sĩ diện tiền đồ của ông, toàn bộ Lí gia cũng đều bị kéo xuống, có thể thấy được – Lí gia sẽ thái bình được một thời gian.

Nhưng mà, mấy người đấy không đến tìm Lí Vị Ương, chưa chắc nàng sẽ không chủ động đến cửa. Nửa tháng sau, lần đầu tiên nàng đi đến Song Nguyệt các thăm Lí Thường Hỉ, vừa hay gặp Lí Trường Nhạc từ trong viện đi ra, dưới ánh mặt trời, khuôn mặt của nàng ta hiển nhiên đã được trang điểm tỉ mỉ, càng thêm diễm lệ, trên người khoác áo gấm hoa văn trăm hoa tranh hương, dưới chân lộ ra váy dài trùng điệp mẫu đơn khoe sắc, làn váy điểm xuyết vô số tinh thạch nhỏ vụn lấp lánh toả sáng, làm người khác chỉ liếc mắt nhìn qua, đã cảm thấy chói sáng.

Lí Vị Ương chớp chớp mắt, khoé môi chứa ý cười càng sáng lạn: “Đại tỷ.”

Lí Trường Nhạc cười gật đầu với nàng, sắc mặt không chút khác thường nói: “Tam muội, muội đến thăm Ngũ muội sao?”

Lí Vị Ương gật đầu, nói: “Sắc mặt Đại tỷ vui vẻ, có chuyện gì vui sao?”

Lí Trường Nhạc chớp đôi mắt như làn thu thuỷ, trong ánh mắt âm thầm giấu đi một tia ý cười: “Sắp tới là cuối năm, Đại ca sắp trở về, Tam muội không biết sao?” Nói xong, nha đầu bên cạnh nhắc nhở nàng ta, Đại phu nhân đang chờ rất sốt ruột, nàng ta mỉm cười rồi rời đi.

Lí Vị Ương nhìn bóng lưng nàng ta, đang trầm tư, thì Tử Yên sau lưng nàng thấp giọng thở dài: “Đại tiểu thư thật là đẹp.”

Bạch Chỉ lại hỏi: “Đại thiếu gia sắp trở về sao?”

Điểm chú ý của hai nha đầu hoàn toàn khác nhau.

Lí Vị Ương nhìn thoáng qua Bạch Chỉ có ý khen ngợi, khoé môi mang theo nụ cười lạnh không dễ nhận ra: Đúng vậy, Đại thiếu gia Lí gia, con trai ruột của Đại phu nhân, Lí Mẫn Phong sắp trở về, kiếp trước, hắn chính là huynh đệ tốt, tri kỷ tốt, thần tử tốt của Thác Bạt Chân! Nhớ lại một đời sóng to gió lớn kia, lúc mình quỳ xuống cầu xin hắn, hắn lại đóng chặt cửa không gặp, chỉ nói một câu đuổi nàng đi: “Một thứ xuất nho nhỏ, không biết tự lượng sức mình!”

Không biết tự lượng sức mình, Lí Vị Ương ngẩng đầu, nhìn thoáng qua mặt trời chói loá trên cao, đột nhiên xoay người, bước đến Song Nguyệt các.

Đột nhiên Bạch Chỉ nói: “Tiểu thư, Ngũ tiểu thư nàng ấy –” Lí Thường Hỉ khẳng định sẽ khóc lớn náo loạn giống lúc trước.

Lí Vị Ương không hề quay đầu lại, cười nhẹ: “Biết trên núi có hổ, mới đi lên núi. Đi thôi, ta có dụng ý của ta!”

Chương 22: Lửa cháy đổ thêm dầu

Phòng của Lí Thường Hỉ, lúc mới bước vào có một loại mùi hương trầm trầm, Lí Vị Ương hơi sửng sốt, sau đó dừng lại ở chỗ cửa, nghĩ ngợi cẩn thận, rồi mới cất bước.

Phòng ngoài, Tứ di nương Chu thị cười khanh khách tiến lên nghênh đón, sau đó ngồi xuống ghế có vị trí thấp nhất, không hề nhìn ra bộ dáng tức giận phẫn hận. Trên mặt Lí Thường Tiếu có một tia sầu lo nói không nên lời, nhưng không nói gì cả, chỉ lẳng lặng ngồi bên cạnh.

“Hôm nay Tam tiểu thư đến thật không khéo, Ngũ tiểu thư vừa mới ngủ xong.” Chu thị cười nói, một đôi mắt hạnh như dòng nước mùa xuân. Tuy bà là mẹ đẻ, nhưng trước mặt người khác, lại không có tư cách gọi tên các tiểu thư.

Vừa mới ngủ? Lí Vị Ương cười cười: “Không sao, ta chỉ đến thăm Ngũ muội muội, có tâm ý hết mức là tốt rồi.” Ánh mắt của nàng, nhẹ nhàng đảo qua người Chu thị, Chu thị mặc áo váy gấm màu mật ong, dưới làn váy được trang trí bằng những bông sen Tịnh Đế, lộ ra đôi hài nhỏ màu hồng anh đào, thoạt nhìn không giống một phu nhân đã sinh ra hai nữ nhi, khó trách phụ thân sủng ái bà ta như vậy.

Đúng lúc này, nha đầu đã lặng lẽ báo tin Lí Vị Ương đến thăm cho Lí Thường Hỉ nằm ở phòng trong, nàng ta đứng lên, tiện tay cầm bình hoa phấn hồng trên bàn ném về phía cửa, giọng nói có sự phẫn hận không thể áp chế được: “Cút ngay! Bảo nó cút ngay!”

Bình hoa nát vụn, nước bên trong bắn tung toé đầy đất, giọng nói kia cũng xuyên qua từng lớp rèm che, truyền đến tai mọi người ở phòng ngoài, biểu cảm Chu thị bỗng chốc biến thành xấu hổ, Lí Thường Tiếu bỗng dưng đứng bật dậy, sau đó ý thức được mình thất thố, lại chậm rãi ngồi xuống, trên mặt không giấu được sự bất an trong lòng.

Theo bản năng Chu thị liếc mắt nhìn Lí Vị Ương, thấy ánh mắt đối phương trong suốt lấp lánh như từng gợn sóng nước, vừa hay cũng đang nhìn bà, Chu thị sửng sốt, đến lúc hồi phục lại tinh thần, ánh mắt Lí Vị Ương đã dẫn theo ý cười, dĩ nhiên không có một chút khác thường.

Chu thị lập tức kết luận, tiểu cô nương mười ba tuổi trước mắt này, tuyệt đối không phải đơn giản như vẻ bề ngoài.

Bất luận ai gặp phải tình huống thế này, đều sẽ cảm thấy xấu hổ, nhưng mà Lí Vị Ương, như căn bản không nghe thấy tiếng hét cút đi kia, không hề phát hiện có tiếng mảnh sứ vỡ vụn, nếu không phải quá ngu dốt không hiểu, thì chính là người mừng giận không hiện ra mặt. Chu thị tin là thuộc vế sau, nhưng mà, một thứ nữ lớn lên ở thôn quê, có được sự thành thục như vậy sao?



Tươi cười của Lí Vị Ương vẫn như thường ngày, không bị ảnh hưởng chút nào: “Tứ di nương, vừa rồi ta ngửi thấy trên người di nương có mùi đặc biệt quen thuộc, sao vậy, di nương rất thích mùi hương Tuyết Lí sao?”

Tuyết Lí hương? Tứ di nương sửng sốt, bà chưa bao giờ nghe thấy thứ này, Lí Thường Tiếu tò mò hỏi: “Đó là cái gì?”

Lí Vị Ương chớp chớp mắt, nói: “Tuy Bình thành không phồn hoa được bằng Kinh đô, nhưng có không ít thứ đồ tươi mới, trong đó có loại Tuyết Lí hương này. Dùng lâu ngày, có thể làm da của nữ tử trở nên trắng nõn mềm mại, còn có công hiệu bảo dưỡng thanh xuân.”

Tứ di nương nghe xong, nhíu mày, bà chưa từng cất chứa loại thuốc này, sao Lí Vị Ương lại nói như thế?

Lí Vị Ương đã nói tiếp: “Tuyết Lí hương tuy rằng là đồ tốt, nhưng lại không thích hợp với mọi người, bởi vì trong phối chế của Tuyết Lí hương có một loại dược tên là Điền Chi, nếu trên người có thương thế, miệng vết thương sẽ không ngừng bị thối rữa không thể đóng vảy, cũng may trên người Tứ di nương không có vết thương, có phải không?”

Nghe xong những lời này, sắc mặt Chu thị hơi trắng bệch, Lí Thường Tiếu bỗng dưng mở to hai mắt: “Tam tỷ, tỷ nói thật chứ?”

Lí Vị Ương gật đầu: “Tất nhiên là thật. Mùi của Tuyết Lí hương không thường thấy, cũng là do ta từng ngửi thấy trên người Mạc di nương được thúc phụ Lí gia sủng ái nhất sau đó cảm thấy tò mò, hỏi bà ấy thật lâu mới biết được.”

Thúc phụ Lí gia chính là đương gia của Lí phủ nơi Lí Vị Ương từng sống nhờ, bên người ông ta có một mỹ thiếp Mạc di nương xuất thân thanh lâu, tuy bà đã qua bốn mươi tuổi, mà tướng mạo lại được bảo dưỡng như một thiếu nữ mười tám, làm người khác khó tin nổi, chuyện Lí lão gia bị nữ tử này làm thần hồn điên đảo – đã sớm lan truyền trong phủ Thừa tướng từ miệng của người đi Bình thành về.

Tuyết Lí hương, đó là một trong những phương pháp giữ nhan sắc của Mạc di nương, nhưng mà chỗ hổng lớn nhất của Tuyết Lí hương, thứ nhất là dùng trong thời gian dài sẽ không thể sinh con, thứ hai là nếu trên người có vết thương, thì sẽ không ngừng thối rữa không thể đóng vảy. Tiểu thư khuê các sẽ không chạm đến những thứ dơ bẩn này, thứ đó chỉ là vũ khí bí mật thanh lâu nữ tử dùng để giữ chân nam nhân. Lí Vị Ương biết rõ điều này, lại cố ý giả bộ như không biết, nói: “Tứ di nương, người làm sao vậy?”

Bàn tay Chu thị nắm chặt dưới lớp tay áo, không khống chế được, móng tay đâm thật sâu vào lòng bàn tay, mùi hương trong phòng này, rõ ràng là Ngọc Dung cao Đại phu nhân ban cho, bà ta nói có thể giúp cho thương thế của Thường Hỉ, ai ngờ lại là thứ dơ bẩn đó!

Lí Vị Ương nhìn thoáng qua phía sau rèm che, nơi đó lộ ra khuôn mặt xinh đẹp của một nữ tử, cằm hơi gầy, trên má còn có vết thương đáng sợ, đang kinh ngạc, nữ tử sau rèm che ý thức được mình bị phát hiện, quay đầu bước đi, lúc xoay người, một góc áo trong màu đỏ thoáng hiện, rèm châu (rèm kết bằng châu ngọc) lay động phát ra tiếng lớn, một chuỗi rèm châu rơi xuống, từng hạt châu tung toé khắp nơi.

Lí Vị Ương nhìn một hạt châu lăn đến bên chân mình, lại ngẩng đầu nhìn khuôn mặt đang hoảng sợ của Tứ di nương, đứng dậy, mỉm cười, cáo từ.

Từ trong viện đi ra, Tử Yên vẫn mang vẻ mặt không hiểu, tò mò hỏi: “Tam tiểu thư, vì sao trong phòng Ngũ tiểu thư lại có mùi Tuyết Lí hương? Mọi người đều nói, Mạc di nương vì dùng thuốc này, mới không bao giờ sinh đứa nhỏ được, Ngũ tiểu thư còn chưa lấy chồng…”

Nói tới đây, nàng ấy đột nhiên hiểu ra gì đó, ngậm miệng lại, đôi mắt toát ra sự kinh hoảng thật sâu.

“Có những chuyện, mắt nhìn thấy là được rồi, coi bản thân mình là người câm, người điếc, hiểu chưa?” Lí Vị Ương dừng bước chân, nhìn Tử Yên.

“Dạ,” Tử Yên cúi đầu thật thấp, ngón tay không ngừng run run.

Bạch Chỉ lại thở dài một tiếng dưới đáy lòng, phủ Thừa tướng này, so với Lí gia ở Bình thành còn đáng sợ hơn nhiều lắm.

Lí Vị Ương nhếch môi, quay đầu nhìn về phía Song Nguyệt các.

Đại phu nhân hiển nhiên muốn mẹ con Tứ di nương kết cừu hận với bản thân mình, cho nên mới cố ý đưa đến loại thuốc này, thứ nhất làm cho miệng vết thương của Lí Thường Hỉ vĩnh viễn không khỏi được, từ nay về sau căm hận mình, chuyện này đối với Chu thị chính là đả kích trầm trọng. Thứ hai, muốn Lí Thường Hỉ mỗi ngày mang miệng vết thương thối rữa đi gặp người khác, để mọi người đều biết Ngũ tiểu thư bị Lí Vị Ương làm tổn hại. Thứ ba, cho dù tương lai Lí Thường Hỉ ỷ vào xuất thân từ phủ Thừa tướng tìm được mối hôn nhân tốt, thì một thứ nữ dung mạo huỷ hoại, không thể sinh con, nhất định sẽ một mực nghe lời mẹ cả. Quả nhiên một mũi tên hạ ba con chim..

Đáng tiếc, Đại phu nhân tâm địa rất độc ác, ngược lại thành vẽ rắn thêm chân. Lần này, cho dù Lí Thường Hỉ là người ngốc, nhưng mẹ ruột nàng ta lại không phải,…

Lí Vị Ương vốn còn nghĩ mình phải tốn lời một phen mới làm mẹ con Tứ di nương hiểu ra, hiện giờ phải đa tạ Đại phu nhân đưa “thuốc hay” tới.

Đại phu nhân muốn đứng ngoài xem đấu, chỉ sợ đã dẫn lửa đến thân. Lí Vị Ương ngẩng đầu, ánh mặt trời váng óng chiếu lên lông mi thật dài của nàng nhiễm thành từng ánh sáng nhỏ vụn…

Chương 23: Mèo con Uyên Ương

Vừa mới quay về viện của mình, Mặc Trúc đã cười tươi đi tới: “Tam tiểu thư, lão phu nhân mời tiểu thư qua đó.”

Lí Vị Ương mỉm cười gật đầu, ánh mắt khẽ chuyển, lập tức nhìn thấy phía sau cây ngô đồng trong viện, có bóng người chợt loé.

Bạch Chỉ nhíu mày, nhưng không mở miệng nói chuyện. Nha đầu Hoạ Mi kia lúc nào cũng giám thị tiểu thư như âm hồn không tan, mà nàng ta lại do Đại phu nhân ban tặng, nếu xử lý nàng ta, chỉ sợ người khác sẽ cho là tiểu thư bất mãn với Đại phu nhân, nhưng cứ để như vậy, sớm hay muộn cũng sẽ thành tai hoạ.

Lí Vị Ương lại coi như không thấy, chỉ mỉm cười nói với Tử Yên: “Bạch Chỉ, Mặc Trúc đi theo ta được rồi, Tử Yên ở lại trông viện đi.”

Mặc Trúc do lão phu nhân ban cho, tất nhiên phải đi theo, nhưng mà Bạch Chỉ cùng bản thân đều theo từ Bình thành đến, gần đây tiểu thư thân cận với nàng ấy hơn mình, Tử Yên nhíu mày không dễ phát hiện, sau đó thấy Lí Vị Ương bình tĩnh nhìn mình, trong lòng nhảy dựng, nói: “Tiểu thư đi đi, nô tỳ nhất định sẽ trông coi viện cẩn thận.”

Lí Vị Ương dẫn theo hai nha đầu, đi đến Hà Hương viện.

Vừa tới cửa, đã thấy đại sảnh Hà Hương viện mở rộng cửa, tiếng cười của đám nữ quyến truyền ra xa, đôi mắt Lí Vị Ương khẽ chớp, bước nhanh vào.

Trong đại sảnh, lão phu nhân, phu nhân tiểu thư các phòng đều ở đây, tất cả đều mang sắc mặt vui vẻ, bộ dáng cực kỳ mừng rỡ, Lí Vị Ương vừa bước vào, Lí Trường Nhạc đã cười đứng lên, nói: “Tam muội, muội xem, Đại ca người còn chưa về, lễ vật tặng cho chúng ta đã đến trước rồi!”

Lí Vị Ương nhìn theo tầm mắt của nàng ta, đám nha đầu đem từng khổ gấm, lăng la, tơ lụa, thêu tay đủ các loại chất liệu trải ra mặt bàn, đại sảnh như tràn ngập bởi ráng chiều, làm ánh mắt mọi người hoa lên.

Quản sự Tôn nương tử cười đến không nhìn thấy cả mắt, nói: “Những thứ Đại thiếu gia gửi về đều là đồ tốt, lão phu nhân, người xem, đây là Kim Tước trù từ Vân Châu đưa đến, độ sáng cao, màu sắc đẹp đẽ. Đây là Yên Chi hương của Chức Tạo phủ ở Thành Châu, màu sắc sáng đẹp, nhuộm màu đều tay, nghe nói là đã từng làm qua xiêm y cho Thái hậu nương nương, đây là vải thêu mẫu đơn của Lâm châu, nương tử phụ trách thêu còn được xưng là tiên tử thêu thùa, còn có Bích Giang hà, Tử La cẩm từ Mạc châu, Hải Vân hồng, Ngọc Lâu tú, Kim Ti oanh vũ hoàng từ Ninh châu, các nương nương quý nhân trong cung, mặc trên người đều dùng chất liệu này, quả nhiên làm người xem phải hoa mắt!”

Đại thiếu gia đi học tập ở bên ngoài, dĩ nhiên là đi không ít địa phương, nhưng sẽ không vô duyên vô cớ mang nhiều lễ vật về như vậy, mấy thứ này, hiển nhiên là có người mượn tay hắn, thi ân với phủ Thừa tướng.

Người này —— không cần phải nói, Lí Vị Ương cũng có thể đoán được là ai.

Lí Trường Nhạc buông đôi mắt sáng như làn thu thuỷ xuống, bàn tay ngọc mảnh khảnh, nhẹ nhàng vuốt lên gấm dệt hoa, nói: “Gấm vóc Kinh đô tuy rằng tráng lệ, mà làm ra rất rườm rà, chất liệu này, lại mang một loại ý nhị khác, có vẻ lịch sự tao nhã hơn rất nhiều.”

Mọi người nhìn Lí Trường Nhạc, cảm thấy dung mạo quốc sắc thiên hương của nàng ta làm cho người khác có một loại ảo giác như sắp dung nhập vào những gấm vóc đẹp đẽ đó, như thể nàng ta là một bông hoa được thêu trên gấm, tinh xảo như vậy, được yêu chiều như vậy, làm người khác không thể dời mắt đi.

Sự xinh đẹp đó như kim châm vào mắt Lí Vị Ương, nhẹ nhàng dời ánh mắt đi. Có những người, trời sinh đã có sự sủng ái của cha mẹ, thân thế cùng tài trí hơn người, may mắn có được mỹ mạo, nàng ta chỉ cần nhẹ nhàng nói một câu, đã có thể cướp đi tất cả những gì người khác vất vả kinh doanh.

Lão phu nhân cười nói: “Những màu này ta không mặc, để các tiểu cô nương lựa chọn, thích cái gì thì lấy đi!”

Trên mặt Nhị tiểu thư Lí Thường Nhu lập tức lộ ra vẻ vui mừng, uyển chuyển đứng lên nói lời cảm tạ, sau đó vội vàng đi đến. Tay nàng ta vô tình hay cố ý dừng lại trên khối vải Kim Tước trù Lí Trường Nhạc thích, cười mà như không cười: “Đại tỷ, khối vải này muội rất thích, màu sắc cũng rất xứng với muội —— “

Lí Trường Nhạc mỉm cười: “Vậy tặng cho Nhị muội muội đi.”

Vẻ mặt của Lí Trường Nhạc, rõ ràng là không hề tình nguyện, lại muốn tỏ ra là mình hào phóng, trong lòng Lí Vị Ương âm thầm nở nụ cười, cúi đầu uống trà, giống như không nhìn thấy gì cả.

Tay Lí Trường Nhạc dừng trên khối Hải Vân hồng toả ánh sáng lung linh, ai ngờ tay Lí Thường Nhu cũng đồng thời dừng ở đó, ba lần liên tiếp, tình hình đều như vậy.

Cho dù Lí Trường Nhạc biết kiềm chế, thì khuôn mặt tươi cười cũng không giữ được lâu.

Nhị phu nhân lại cười nói: “Đại tiểu thư được quan tâm chăm chút nhiều nhất, muội muội của con lại chỉ là một đứa trẻ, nhìn cái gì cũng thấy tươi mới, con nhường một chút, bù lại Nhị thẩm tặng cho con một bộ trang sức bảo thạch.”

Đồ trang sức bảo thạch nàng có rất nhiều, nhưng loại chất liệu này thì ít có. Mặt Lí Trường Nhạc hơi phát xanh, nhưng không thể giáp mặt phản đối lời trưởng bối.

Lí Vị Ương buông mắt xuống, đống vải này đều là do Đại thiếu gia mang về, nói là tặng cho người toàn gia, nhưng thực tế, Đại phòng khẳng định lấy được những đồ tốt nhất, mà Nhị phu nhân cùng Nhị tiểu thư lại cố tình mang da mặt dày, ngược lại làm cho Lí Trường Nhạc tức mà nói không nên lời.

Đại phu nhân thản nhiên nói: “Trường Nhạc, chỉ là mấy tấm vải thôi, nếu con thích loại nào, bảo Đại ca con mang về đôi ba tấm là được.”

Giọng điệu của bà tuy rằng nhàn nhạt thản nhiên, nhưng trong lời nói cũng có ý chèn ép Nhị phòng.

Nhị phu nhân biến sắc, mở miệng châm chọc lại.



Đại phòng cùng Nhị phòng ở bên kia chia làm hai thái cực, Tam phu nhân lại mỉm cười ngồi một bên, ánh mắt dừng trên người Lí Vị Ương, bình tĩnh xem xét, tuy Lí gia đã có Đại tiểu thư quốc sắc thiên hương, lại có Nhị tiểu thư diễm lệ loá mắt, phía sau còn có Tứ tiểu thư, Ngũ tiểu thư xinh đẹp khả ái, nhưng mà trên người Lí Vị Ương, luôn có thể từ từ để lộ ra khí chất chỉ thuộc về mình, có gai mà không sắc bén, chậm rãi đánh động lòng người.

Đúng lúc này, Lí Vị Ương ngẩng đầu, vừa hay nhìn thấy ánh mắt của Tam phu nhân, hai người nhìn nhau cười, có một sự ăn ý mờ ẩn.

Sau khi Lí Vị Ương cứu Tam thiếu gia, coi như đã cùng Tam phòng kết thành đồng minh bí mật. Điều này, Đại phu nhân lại hoàn toàn không biết gì. Bà chỉ thấy hai ma ma kia làm việc không chu toàn, người còn chưa chết đã quăng xuống nước, còn Tam thiếu gia có vận khí tốt, may mắn thoát được thôi, hoàn toàn không ngờ là Lí Vị Ương đã cứu hắn.

Lăng la tơ lụa khắp phòng, người khác nhìn thấy cũng phải động tâm, ngay cả Tứ tiểu thư Lí Thường Tiếu luôn luôn chất phác cũng không nhịn được bước lên lật xem, chỉ có Lí Vị Ương ngồi tại chỗ không nhúc nhích. Lúc này, lão phu nhân đột nhiên nói: “Vị Ương, con đừng ngồi yên nữa, cũng đi chọn lựa đi.”

Lí Vị Ương cười cười, đứng lên nói: “Đa tạ lão phu nhân.”

Lí Vị Ương vừa mới cầm lên một khối Kim Ti oanh vũ hoàng lên xem, thì đột nhiên một cơ gió từ ngoài mành thổi mạnh vào, sau đó nghe thấy có nha đầu khẽ hét lên một tiếng, nàng đột nhiên cảm thấy trên giày thêu có thứ gì đó sắc nhọn lại có độ cong, trong lòng giật mình, theo bản năng lùi lại một bước.

Một con mèo Ba Tư toàn thân trắng như tuyết, một mắt màu lam một mắt màu vàng, đang đắc ý vô cùng nhìn nàng.

Đôi bàn tay tuyết trắng của Lí Trường Nhạc thuận thế ôm lấy mèo con, cười nói: “Làm Tam muội sợ sao, đây là mèo con Uyên Ương Đại ca gửi về cho tỷ, muội xem, nó thật xinh đẹp!”

Lí Vị Ương đương nhiên nhận ra con mèo này, kiếp trước, con mèo này là sủng vật yêu của Lí Trường Nhạc, theo nàng ta vào cung, rất kiêu ngạo ương ngạnh, còn từng dùng móng vuốt cào đôi tay nhỏ của Ngọc Lí đến chảy máu.

Cả đời này, nàng không thể quên Lí Trường Nhạc ôm mèo nói: “Tam muội, mèo Uyên Ương của tỷ thích nhất phơi nắng trong hoa viên, mà nó lại không người lạ, muội vẫn nên để Thái tử đừng tới gần Ngự hoa viên thì hơn!”

Dưới lớp áo dài, bản tay của Lí Vị Ương lặng lẽ nắm chặt lại, tươi cười trên mặt càng sáng lạn: “Đại tỷ, thật sự là một con mèo đáng yêu!”

Lúc nói chuyện, trong đầu nàng đã hiện ra một kế sách!

Chương 24: Tơ lụa đều huỷ

Phu nhân tiểu thư các phòng đều cảm thấy mỹ mãn cầm gấm vóc đẹp đẽ rời đi, Lí Vị Ương được giữ lại, giờ Ngọ mỗi buổi chiều, nàng sẽ pha một ấm trà cho lão phu nhân.

Lão phu nhân cảm thấy rất hứng thú với cuộc sống trước kia của nàng, luôn lơ đãng hỏi tới, trước kia đã sống như thế nào.

Lí Vị Ương giọng điệu thật nhẹ nhàng kể lại những chuyện thú vị hằng ngày ở Lí gia, lão phu nhân lại lắc đầu, nói: “Tam nha đầu, con còn không nói thật.”

Lí Vị Ương ánh mắt trong trẻo nhìn lão phu nhân, một lát sau mới nói: “Lão phu nhân thật sự muốn nghe lời nói thật sao?”

Lão phu nhân gật đầu, nói: “Ta muốn nghe lời nói thật.”

Lí Vị Ương hít sâu một hơi, những chuyện này, nếu như đối phương muốn tra, thì chắc chắn sẽ tra ra, không cần phải giấu diếm: “Con ở lại Lí gia đến bảy tuổi, phủ Thừa tướng vẫn chậm chạp không sai người đón con trở về, bọn họ liền đưa con về Chu gia ở nông thôn. Chủ mẫu Chu gia là Lưu thị rất khắc nghiệt, thường xuyên không cho con ăn cơm, lúc mới đầu tuổi còn nhỏ, không hiểu chuyện, con vụng trộm chạy tới nhà bếp ăn, kết quả bị Lưu thị bắt được đánh đòn.” Lí Vị Ương kéo tay áo lên, lộ ra những vết thương nơi khuỷu tay, “Chỗ này, sau lưng, trên đùi, đều có.”

Lão phu nhân giật mình nhìn nàng, hoàn toàn không thể tưởng tượng được: “Con có nói cho bà ta biết phụ thân của con là Thừa tướng không?”

Lí Vị Ương cười cười, nàng biết lão phu nhân không tin, nhưng mà đều là sự thật: “Con vừa khóc vừa nói với Lưu thị, cha con là đại quan ở Kinh đô, nhưng bà ta lại trưng ra vẻ mặt như phỉ nhổ. Ở lại Chu gia sáu năm, mùa hè bị muỗi cắn không thể ngủ nổi, mùa đông trong phòng như hầm băng; Bị tiểu nữ nhi Chu gia coi là ngựa cưỡi, hai tay đầu gối đều bị ma sát đến chảy máu; vì khâu vá cùng làm việc nặng, ngón tay đều là lỗ kim, trên chân đều là da nứt nẻ.” Giọng nói Lí Vị Ương không cao, biểu cảm không chút đau khổ, nàng không nhắc tới mấy lần suýt bị đánh chết, nhưng sự thản nhiên trong giọng nói, rõ ràng có sự đau xót, đau khổ, bất lực toát ra, lão phu nhân cùng La ma ma ngồi bên cạnh nghe xong hoàn toàn ngây người.

Theo bản năng lão phu nhân nhìn bàn tay nhỏ bé của Vị Ương, thuận tay kéo qua cẩn thận chạm vào, lúc này mới phát hiện trên tay trắng nõn, thật sự có vết thương, chỉ có điều không rõ ràng cho nên trước đó bà không chú ý đến.

La ma ma lắc đầu, các tiểu thư trong phủ Thừa tướng, người nào không cẩm y ngọc thực, được che chở đủ điều, nhưng còn Tam tiểu thư phải sống qua ngày như vậy, trên người nàng dù sao cũng có huyết thống của Thừa tướng, mà lại bị nông phụ hạ đẳng nhất ngược đãi.

Lão phu nhân nhìn Vị ương, cảm thấy đau lòng, bà không thể tưởng tượng được, một tiểu nữ hài mới bảy tuổi, đã sống qua ngày như thế nào, từng ngày từng ngày trưởng thành ra sao. Bà nhìn Lí Vị Ương, chậm rãi nói: “Đứa nhỏ, con chịu khổ rồi, ban đầu ta không biết, bọn họ đã khắc nghiệt với con như vậy —— “

Lí Vị Ương cười, đồng tử đen láy gần như có thể phản chiếu khuôn mặt lão phu nhân: “Không, những thứ đó không thấy khổ. Điều chân chính làm Vị Ương khổ sở trong lòng, là lúc ngày lễ tết, nhìn thấy Lí lão gia đưa người thân của ông đi ra ngoài, con cũng muốn kéo tay phụ thân làm nũng, muốn cùng phụ thân đi xem hoa đăng, ăn tết nguyên tiêu, nhưng người khác lại mắng con, nói con là đứa nhỏ hoang dã không cha không mẹ.”

Lí Vị Ương không khóc, bởi vì có những thứ, không phải ngươi cứ khóc náo là sẽ có được, đạo lý này, từ lúc còn nhỏ nàng đã hiểu ra.

Lão phu nhân nhẹ nhàng cầm lấy tay Lí Vị Ương, chậm rãi nói: “Đứa nhỏ, con về nhà rồi, sau này không bao giờ có người bắt nạt con nữa.”

Lời nói của lão phu nhân, sự động lòng trong ánh mắt là thật, Lí Vị Ương lặng lẽ nắm chặt tay bà, đúng vậy, hiện giờ nàng đã trở lại, từ nay về sau, rốt cuộc không ai có thể bắt nạt nàng nữa! Nếu làm người tốt sẽ bị bắt nạt, vậy thì cả đời này nàng sẽ làm người ác!

Lão phu nhân cười, trong mắt hiện ra sự quan tâm thật lòng: “Hài tử ngốc, ta ở đây một mình thật tịch mịch, con thường đến chơi với ta đi.”

Lí Vị Ương biết, lão phu nhân nói những lời này, chính là đảm bảo lớn nhất cho cuộc sống tương lai của nàng!

Trở lại viện của mình, Tử Yên vội vàng chạy ra đón. Lí Vị Ương nhìn thoáng qua, Hoạ Mi đang ở phòng ngoài, cầm chổi lông gà phủi bụi trên bình phong bằng gỗ lim khắc hoa, bước chân của nàng không ngừng lại, đi vào phòng trong.

Trong tay Bạch Chỉ cùng Mặc Trúc là hai khối gấm, đều cực kỳ đẹp đẽ, làm người khác nhìn vào chỉ cảm thấy cảnh đẹp ý vui.

Lí Vị Ương để cho hai nha đầu đặt gấm lên bàn, sau đó để Mặc Trúc đi ra ngoài, chỉ còn lại Bạch Chỉ trong phòng, sau đó, nàng đưa ta sờ lên gấm tinh tế xinh đẹp kia, bên môi nói ra hai chữ: “Xé đi!”

Bạch Chỉ chưa phản ứng kịp, đứng ngây người tại chỗ.

Lí Vị Ương nhìn nàng, thản nhiên nói: “Còn ngây người ở đó làm gì, xé chúng đi.”

Bạch Chỉ tuy rằng giật mình, nhưng vẫn nghe lời, cầm lấy một khối gấm, rút trâm cài đính hoa trên đầu, hai tay xé xuống, gấm vóc xinh đẹp kia đã bị xé thành hai nửa.

Ánh mặt trời từ phía Đông thấp thoáng chiếu vào qua khung cửa sổ tạo thành từng mảng sáng tối, chiếu rọi lên gấm vóc xinh đẹp trên mặt bàn, nghe tiếng tơ lụa bị xé, bên môi Lí Vị Ương lại lộ ra nụ cười nhàn nhạt.

Bạch Chỉ trung thành chấp hành mệnh lệnh của Lí Vị Ương, rất nhanh, gấm vóc đã bị xé đến hoàn toàn thay đổi, chỗ còn lại được xếp thành một đống.

Nhưng huỷ xong rồi, Bạch Chỉ lại sợ hãi: “Tiểu thư, thứ này là Đại thiếu gia gửi về, lúc mừng năm mới sẽ đem ra mặc, vạn nhất…”

Đôi mắt Lí Vị Ương chớp chớp, nói: “Bạch Chỉ, ngươi tìm một cái hòm, đem những gấm vóc này khoá lại.”

Bạch Chỉ lập tức cúi người rồi rời đi: “Dạ, nô tỳ đã hiểu.”

Nhưng mà, trong lòng Bạch Chỉ vẫn thấy nghi hoặc, khoá những gấm vóc bị xé huỷ này, có lợi ích gì?

Lúc này, Hoạ Mi lấy cớ ra ngoài rửa mặt thay xiêm y, lặng lẽ đến Phúc An viện, nàng tâm tình không yên, bởi vì chuyện lần trước đã bị đổ bể.

Đại phu nhân không hề có ý trách cứ nàng, mà chỉ cười nói: “Hoạ Mi, ta đã phân phó, ngươi phải chăm sóc cẩn thận Tam tiểu thư.”

Hoạ Mi thoáng thả lỏng, cũng may Đại phu nhân không tức giận, Lâm ma ma đi đến gần, nhẹ nhàng giữ lấy tay nàng, dịu dàng nói: “Ý của phu nhân, ngươi đã hiểu chưa?”

Trong lòng Hoạ Mi nhảy dựng, vội vàng gật đầu.

Lâm ma ma dừng bước, chậm rãi nói: “Phu nhân có thể tha thứ cho ngươi một lần, nhưng tuyệt đối không có lần thứ hai!”

Hoạ Mi cảm thấy một bàn tay của Lâm ma ma thò vào bên hông mình, giống như một con rắn nước khẽ lướt trên làn da nhẵn nhụi của nàng, Hoạ Mi hô nhỏ một tiếng, vội vàng muốn tránh ra, nhưng Lâm ma ma véo xuống lưng nàng, dùng sức thật mạnh, móng tay dài gần như chọc vào da thịt, hung dữ véo, Hoạ Mi bị đau hét lên một tiếng, cả người run rẩy: “Dạ! Dạ! Nô tỳ nhất định sẽ trông coi Tam tiểu thư thật kỹ!”

Bàn tay Đại phu nhân chuyển động trên khối gấm Hồng San Hô, khuôn mặt hiền từ, nở nụ cười.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Thứ Nữ Hữu Độc

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook