Thứ Nguyên Chi Môn

Chương 16: Than đá, bàn đạp, yên ngựa

anpromalong6

26/06/2020

Hoang vắng chi địa, tương đối trống trải khu vực loạn thạch khắp nơi, thỉnh thoảng vang lên từng tiếng hoang thú cất lên. Từng chấm đen nhỏ không ngừng di chuyển trên con đường mòn, là những khung xe ngựa chở trên đó là từng thùng gổ, đi theo những khung xe ngựa này xuất phát, là một cái hồ nước đen ngòm.

Gần trăm người dân sử dụng những gàu kim loại đem thứ nước đen này đổ vào bên trong những thùng gổ, rồi chất lên từng chiếc xe ngựa kéo đi.

Thời đại này rất ít người biết được thứ vàng đen này, họ tận dụng nó làm chất đốt. Giống như Hỏa Vũ Công dùng thứ này để khai thác khoáng sản, nhưng Thiên An thì khác hắn biết thứ này có công dụng thế nào so với hoàng kim còn quý giá, mấy anh Ả Rập sở hữu lấy nó mà giàu nhất thế giới chính là nguồn tiền khổng lồ.

Dầu mỏ tồn tại trong các lớp đất đá tại một số nơi trong vỏ Trái Đất, là một hỗn hợp hóa chất hữu cơ ở thể lỏng đậm đặc, phần lớn là những hợp chất của hydrocarbon, thuộc gốc alkane, thành phần rất đa dạng.

Từ dầu mỏ có thể sản xuất dầu hỏa, diezen và xăng nhiên liệu. Ngoài ra, dầu thô cũng là nguồn nguyên liệu chủ yếu để sản xuất ra các sản phẩm của ngành hóa dầu như dung môi, phân bón hóa học, nhựa, thuốc trừ sâu, nhựa đường... Khoảng 88% dầu thô dùng để sản xuất nhiên liệu, 12% còn lại dùng cho hóa dầu.

Các thành phần dầu mỏ được tách ra bằng cách sử dụng một kỹ thuật được gọi là chưng cất phân đoạn tức là tách hỗn hợp chất lỏng thành các chất khác nhau ở điểm sôi tương ứng của chất đó bằng phương pháp chưng cất, thường sử dụng cột phân đoạn.

Với công nghệ thời đại này muốn chế tạo ra được xăng hay những thứ khác thì quên mẹ nó đi cho lành. Nhưng mà không có nghĩa là Thiên An từ bỏ nó, hắn có cái đầu cùng với nhân lực bây giờ không được không có nghĩa là tương lai không được. Hơn nữa sử dụng nó làm chất đốt cũng là một loại nguyên liệu đây, xa hơn có thể ứng dụng trong quân sự đây.

Chỉ cần đóng vào thùng gổ lại vận chuyển lên khinh khí cầu ném xuống trận doanh, khắp nơi chỉ cần một mồi lửa phóng hỏa nghĩ đến đó Thiên An cũng sướng rên lên, khi mà thời đại này hắn nắm ưu thế tuyệt đối khi tạo ra khinh khí cầu. Nó có thể bay lên được chính là ứng dụng nguyên lý khối lượng riêng của hai chất.

Giống như thả mẫu đá xuống nước thì đá chìm, thả một mẫu xốp cùng kích cở lại nổi. Chính là mối tương quan giữa tỷ lệ (gọi tạm là A) giữa khối lượng riêng của vật/khối lượng riêng của nước. Nếu A lớn hơn1 thì vật sẽ chìm. Nếu A nhỏ hơn 1 thì vật sẽ nổi. Thì khinh khí cầu bay lên cũng nhờ vào mối tương quan khối lượng riêng của không khí.

Khí quyển là lớp các chất khí bao quanh hành tinh và được giữ lại bởi lực hấp dẫn của. Nó gồm có nitơ (78,1% theo thể tích) và ôxy (20,9%), với một lượng nhỏ agon (0,9%), cacbon điôxít (dao động, khoảng 0,035%), hơi nước và một số chất khí khác.

Bầu khí quyển không có ranh giới rõ ràng với khoảng không vũ trụ nhưng mật độ không khí của bầu khí quyển giảm dần theo độ cao. Ba phần tư khối lượng khí quyển nằm trong khoảng 11 km đầu tiên của bề mặt hành tinh. Các khinh khí cầu đốt lửa là những quả cầu chứa khí nóng. Chúng bay lên vì không khí chứa trong đó nhẹ hơn là không khí ngoài khí quyển. Vì không khí nóng có xu hướng bốc lên, nên khí cầu bay được.

Trong một lưu chất lỏng (lỏng hay khí), mọi chất có tỷ trọng nhẹ hơn đều có xu hướng đi lên trên: đó là điểu xảy ra khi khí cầu nóng lẫn trong khí lạnh. Cũng có hiện tượng như vậy đối với khí hyđro và heli, là những khí nhẹ so với không khí. Tóm lại, tất cả các khí cầu đều phụ thuộc vào nguyên tắc chênh lệch tỷ trọng.



“ Công tử, cần nhiều thứ chất đen này làm gì?” Diễm Linh Cơ nhìn hồ nước đen dò hỏi, nàng không hiểu vì sao Thiên An lại cần nó nhiều như vậy đây.

“ Bí mật, sau này Linh Cơ sẻ biết” Cười nói, thân ảnh đi đến một con ngựa rồi đem một chân đạp lên một cái bàn đạp leo lên nó, một tay vươn ra, Diễm Linh Cơ đem tay bắt lấy nhanh chóng an vị ở phía trước.

“ Công tử, mau nói đi, Linh Cơ muốn biết” Diễm Linh Cơ nủng nịu cất lời.

Thiên An vổ nhẹ vào lưng ngựa, đầu ngựa này cũng nhanh chóng chạy đi, sống lại một thời trước đây hắn chưa từng cởi ngựa nhưng bây giờ lại khác. Cởi ngựa với hắn mà nói cũng không khó khăn gì, cũng không có cảnh tượng ngựa hoang không chịu thuần phục, không có con ngựa nào dám bất mãn, đều như cún con ngoan ngoãn trước uy áp từ huyết mạch của hắn.

“ Thứ bàn đạp yên ngựa này thật tiện dụng, có nó mà người bình thường cũng dể dàng cởi được ngựa” Diễm Linh Cơ nhìn yên ngựa cất lời, từ khi thứ này được công tử đem ra việc cởi ngựa cũng không còn quá khó khăn như trước.

“ Bẹp” Thiên An cúi người hôn lên gò má của chỉ loli này, nói: “ thế nào, thấy bổn công tử lợi hại không?”

“ Ân” Diễm Linh Cơ khẻ gật đầu, mặt lại khẻ đỏ lên khi thấy hắn lấy ra một bình hồ lô làm từ Hỏa Vũ Mã Não, mở nắp ra nhấp lấy một ngụm uống lấy rồi đem cho nàng.

Bàn đạp, yên ngựa lẫn móng ngựa là hắn đem ra, khi mà thời đại này phương tiện di chuyển chủ yếu là cởi ngựa. Có yên ngựa, bàn đạp lẫn móng ngựa thì đây là một ưu thế lớn, thứ này có thể giúp cho người cởi ngựa dể dàng điều khiển, xa hơn là đào tạo một chi kỵ binh tinh nhuệ.

Để đào tạo kỵ binh cực kỳ hao tổn thời gian lẫn tiền của. Khi mà không phải ai cũng giỏi cởi ngựa được, nếu không quen rất có khả năng trên đường di chuyển sẻ bị hất khỏi ngựa, bản thân hắn cũng đã bị hất khỏi ngựa té ngã.

Yên ngựa và bàn đạp lẫn móng sắt đem ra, đây là một ưu thế vượt bậc. Có yên ngựa và bàn đạp thì đào tạo kỵ binh thuận lợi lại dể dàng hơn nhiều, không cần phải mất nhiều thời gian trong việc để học cởi ngựa, hai thứ này đả trực tiếp giải quyết, hơn nữa khi cởi ngựa chúng còn giúp thăng bằng khỏi té ngã.

Về phần móng ngựa chúng giúp bảo vệ bàn chân của con ngựa tránh những vật sắt nhọn tổn thương bàn chân của nó. Thành Cát Tư Hãn cùng với đội quân Mông Cổ trên lưng ngựa của mình, đả đánh chiếm gần hết cả bản đồ châu âu và châu á, sự ra đời của yên ngựa và bàn đạp chính là góp phần thay đổi cục diện chiến tranh.



Sự đáng sợ của kỵ binh trên chiến trường thể hiện rõ ra, nhưng nó chỉ đối với những nơi trống trải còn về phần rừng núi chật hẹp thì chính là bị quân chủng khác làm thịt. Điển hình chính là đại thắng 3 lần quân Mông của nhà Trần, vó ngựa người Nguyên có mạnh mẻ thế nào cũng bị sụp đổ trước người Việt. var _avlVar=_avlVar||[];_avlVar.push(["6f8adab64618480bb109e5dcefadecf7","[yo_page_url]","[width]","[height]"]);

Đến từ hậu thế lại là sinh sống từ đất nước từ thời sơ khai dựng nước đến hiện đại trại qua hàng triệu cuộc chiến, có bề dày chiến tranh hơn bất cứ đất nước nào trên thế giới, hàng ngàn năm qua người Việt vẫn không khuất phục trước người phương bắc lang sói, chiến thuật quân sự trải qua các đời cha ông truyền lại không hề ít ỏi.

Thời gian lại lần nữa trôi đi, một đường cởi ngựa di chuyển bôn tẩu khung cảnh càng ngày càng hẻo lánh, cây cối lại càng che khuất tầm nhìn hơn. Cho đến khi khó thấy được bóng mặt trời, con đường cũng nhỏ hẹp, thậm chí đến cả ngựa cũng không thể đi qua.

Mất thêm một tiếng Thiên An mang Diễm Linh Cơ vượt qua những tảng đá lớn, đến được một nơi loạn thạch khắp nơi giống như dầu mỏ màu đen rất nhiều tảng đá lớn nhỏ khác nhau một mảnh đen nhánh.

Diễm Linh Cơ khó hiểu, nhìn về phía trước khắp nơi là những cục đá đen nằm vươn vải lấy, to lớn đủ mọi kích cở cả. Rốt cục thứ đá đen này là gì mà Thiên An dem nàng đến đây, mặc dù không rõ nhưng nàng biết tài trí của vị công tử này vượt xa nàng nhiều lắm, những viên đá này chắc hẳn ẩn chứa huyền cơ.

“ Công tử đem Linh Cơ đến xem một cái hồ nước đen, bây giờ lại là một đống đá đen, công tử mấy thứ đồ chơi này có gì dùng, biết thế Linh Cơ ở phủ đệ được rồi” Diễm Linh Cơ cất lời ngón tay khẻ động, một ngọn hỏa diễm nho nhỏ chậm rải hiện ra.

Dị biến lập tức phát sinh viên đá đen trên tay nàng lập tức bốc cháy, hơn nữa từ nó còn tỏa ra hừng hực nhiệt độ, làm cho Diễm Linh Cơ nhất thời cũng phải buông tay ra.

“ Thật nóng, đây là chất đốt” Diễm Linh Cơ con mắt sáng lên, lập tức hiểu được công dụng của nó, giống như cái dầu mỏ mà Thiên An nói, công dụng của nó dùng để đốt.

Thiên An gật đầu, cười nói: “ Nó gọi là than đá, có nó sẻ giúp được rất nhiều việc, hơn nữa so với củi bình thường nó cho nhiệt lượng còn lớn hơn rất nhiều”

Than đá chính là thứ chất đốt tỏa ra nhiệt lượng cao nhất, thời đại này không ai biết được công dụng của nó chủ yếu nằm ở các cánh rừng rậm cho dù có phát hiện cũng không ai biết được công dụng của nó.

Thiên An lại khác, đến từ hậu thế hắn hiểu giá trị về các loại khoáng sản thế nào, cho nên khi đến đất phong việc đầu tiên là hắn cho thuộc hạ dưới trướng đi khảo sát địa hình, tìm kiếm thử khu vực mình có mỏ khoáng sản nào lộ thiên hay không. Mà mỏ than đá này là hắn từ Hỏa Vũ Công đám thợ thủ công mà biết được.

Có được than đá xa hơn hắn có thể có động cơ hơi nước, xa hơn nữa có thể chế tạo được điện đây. Hơn nữa than đá ứng dụng rất rộng rải có thể là chất đốt cho việc luyện thép, hay cung cấp cho việc sấy gỗ…

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Thứ Nguyên Chi Môn

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook