Thời Đại Game Quật Khởi

Chương 238: Nhiệm vụ mới

Thanh Sam Thụ Túy

31/03/2020

Editor: Nguyetmai

"Thái Ngô hội quyển" nổi tiếng, khiến cho studio Vi Quang cũng nhận được sự chú ý trước nay chưa từng có.

Bốn game, "Con đường ẩn náu cho Cách Mạng", "Sổ tay sinh tồn của dân công sở", "Sương khói thủy mặc" và "Thái Ngô hội quyển" do studio Vi Quang phát triển đều có nét đặc sắc riêng, bao gồm cả cách chơi và tính nghệ thuật, để lại ấn tượng sâu sắc cho các người chơi!

Đương nhiên, cho tới bây giờ, sức ảnh hưởng chủ yếu tập trung vào nhóm người chơi Hoa Hạ.

Trong thế giới này, tuy các loại văn hóa đang không ngừng giao lưu, hòa nhập, nhưng sự ngăn cách giữa các nền văn hóa khác nhau cũng chưa bị xóa bỏ hoàn toàn.

Game do studio Vi Quang phát triển chủ yếu vẫn hướng đến nhóm người chơi Hoa Hạ, tạm thời rất khó mở rộng sang nhóm người chơi phương Tây.

Có điều, đây vừa vặn cũng trở thành một đặc điểm nổi bật của studio Vi Quang, đó là chuyên tâm vào các game mang phong cách Hoa Hạ, thu được một lượng lớn các fan trung thành một cách tự nhiên.

Mà thứ đối lập rõ ràng với "Thái Ngô hội quyển" là tình hình gần đây của "Ỷ Kiếm Thiên Nhai".

Game này do Công ty Giải trí Tương tác Quang Dực bỏ ra rất nhiều tiền để phát triển, độ hot bùng nổ trong giai đoạn test server nội bộ, nhưng sau khi beta chính thức, độ hot lại ngày càng sa sút.

Giai đoạn đầu có thể thu hút được người chơi là nhờ đồ họa tinh xảo trong game, nhân vật đẹp mắt, và sự quảng cáo với quy mô lớn, về lý mà nói, một game MMORPG như vậy khi chất lượng đã vượt qua tiêu chuẩn, về sau chắc hẳn sẽ không mất đi danh tiếng mới đúng.

Nhưng danh tiếng của "Ỷ Kiếm Thiên Nhai" lại đột nhiên bắt đầu tuột dốc trong giai đoạn beta. Người chơi càng đi sâu vào game này, lại càng phát hiện rất nhiều lỗi trong đó.

Nói trắng ra game "Ỷ Kiếm Thiên Nhai" vẫn theo cách chơi cũ của dòng game MMORPG truyền thống, chẳng có gì ngoài chạy bản đồ, làm nhiệm vụ, cày phó bản. Trong giai đoạn đầu, người chơi tổ đội làm nhiệm vụ, cày phó bản, bởi vì số người đông, nên vẫn khá có cảm giác mới mẻ, vì thế rất nhiều vấn đề vẫn chưa lộ ra.

Nhưng đến khi người chơi thăng lên cấp cao nhất, sẽ phát hiện ra bản chất cách chơi của game này không hề khác với dòng game MMORPG truyền thống.

Mỗi ngày online, hoặc là làm nhiệm vụ hằng ngày, hoặc là cày phó bản, thế giới giang hồ được tự do mở rộng mà tổ thiết kế cổ xuý hoàn toàn không được thể hiện.

Hoặc có lẽ, cái gọi là "tự do mở rộng" này chẳng qua là làm thêm vài thành phố, thị trấn, làm thêm vài NPC, nhưng trên thực tế chẳng có gì là tự do cả, vẫn theo cách chơi cũ đi nhận nhiệm vụ, làm hoạt động.

Điểm chí mạng nữa là, theo cách làm "truyền thống" trước nay, Công ty Giải trí Tương tác Quang Dực đã tăng thêm một số nội dung nạp tiền, nạp vàng trong game, khiến người chơi phải nạp tiền mới nhận được các bộ trang bị cao cấp trong game.

Lúc đầu, điều này cũng không sao cả, dù sao rất nhiều công ty game đều làm những nội dung nạp vàng tương tự, là một game không bán thẻ, thì bán một số trị số lực chiến cũng coi như một việc đương nhiên.

Trong tình huống bình thường, đây chính là một game nửa đáng khen nửa đáng chê, nhưng khổ nỗi nó lại đụng phải "Thái Ngô hội quyển"!

Một người chơi cũng khá có tài nào đó, đã tạo ra một bức ảnh so sánh giữa hai game.

"Game võ hiệp thể loại thế giới mở fake: NPC chỉ có một kiểu đối thoại, cách chơi cũ rích lặp lại hoàn toàn, phải nạp vàng để nhận trang bị cao cấp, thoạt nhìn thì tưởng võ hiệp, thực tế là hệ thống chiến đấu viễn tưởng phương Tây."

"Game võ hiệp thể loại thế giới mở Authentic: NPC có thể tùy tiện bắt người cướp của nhục mạ trả thù, cách chơi sáng tạo phức tạp đa dạng, không hề có cơ chế thu tiền trong game, hệ thống chiến đấu võ hiệp sáng tạo."

Cái đằng trước được kết hợp với một bức ảnh "Ỷ Kiếm Thiên Nhai", còn cái đằng sau thì kết hợp với ảnh của "Thái Ngô hội quyển"!

Rất nhiều người chơi thử làm phép so sánh cũng ý thức được vấn đề này.

Dường như về mảng game võ hiệp, "Thái Ngô hội quyển" thật sự đã chiến thắng "Ỷ Kiếm Thiên Nhai".

Đương nhiên, hai game này có thể loại khác nhau, nếu chỉ so sánh hình ảnh trong game, "Thái Ngô hội quyển" căn bản không có cửa so với "Ỷ Kiếm Thiên Nhai", hai game chênh lệch nhau khá lớn.

Nhưng đối với game mà nói, quan trọng nhất là cách chơi, sự thích thú mà game có thể mang lại!

Về điểm này, có thể nói "Thái Ngô hội quyển" đã chiến thắng hoàn toàn!

Hai game đều quảng cáo mình là "cách mạng trong dòng game võ hiệp", đều nói mình "cung cấp trải nghiệm giang hồ hoàn mỹ cho người chơi", nhưng "Ỷ Kiếm Thiên Nhai" chỉ khoác cho game một lớp vỏ ngoài đẹp mắt, bình mới rượu cũ, cộng thêm những nội dung nạp vàng trong game, người chơi phát chán rất nhanh cũng là chuyện thường tình.

"Thái Ngô hội quyển" thì hoàn toàn ngược lại, tuy cũng dùng đề tài võ hiệp, nhưng lại có nhiều sáng tạo trong cách chơi!

Nhất là ở hệ thống chiến đấu, "Thái Ngô hội quyển" hoàn toàn vứt bỏ cách chiến đấu cứng nhắc theo kiểu "quăng skill" của viễn tưởng phương Tây trong các game võ hiệp trước đây, mà tự mình sáng tạo ra một bộ quy tắc chiến đấu, bao gồm nội công, ngoại công, trúng độc, khinh công, chiêu thức vân vân, cũng hòa quyện những nội dung này vào game một cách hoàn hảo, mang đến trải nghiệm chiến đấu vô cùng mới lạ cho các người chơi!

Rất nhiều người chơi đồng loạt chế giễu, "Ỷ Kiếm Thiên Nhai" đầu tư lớn như vậy, kết quả lại bị một game độc lập như "Thái Ngô hội quyển" vượt mặt trong tích tắc!

Điều thú vị nhất là Chung Minh, nhà sản xuất "Thái Ngô hội quyển" còn có một thân phận đặc biệt, đó là nhân viên cũ của Công ty Giải trí Tương tác Quang Dực.

Nhân viên cũ đi ăn máng khác, ra ngoài thành lập một studio riêng, kết quả còn K.O game do công ty cũ bỏ nhiều tiền ra sản xuất chỉ trong tích tắc, nó cũng trở thành đề tài mà rất nhiều người chơi và người trong giới bàn luận say sưa.

Chỉ có điều về chuyện này, studio Vi Quang và Công ty Giải trí Tương tác Quang Dực đều không phản ứng trực diện.



...

Trong studio Vi Quang.

Mấy ngày nay Chung Minh hơi bận rộn.

Miêu Trúc đã từ chối giúp anh nhiều cuộc phỏng vấn của các đơn vị truyền thông game, rất nhiều nền tảng game đều chưa từ bỏ ý định muốn lấy quyền phân phối game "Thái Ngô hội quyển".

Mặc dù trước đây cũng đã có tiếng, nhưng hiện tại, nhờ vào sự bùng nổ của "Thái Ngô hội quyển", studio Vi Quang mới thực sự được xem như lọt vào tầm mắt của đại đa số người chơi Hoa Hạ.

Trong lòng rất nhiều người chơi thích các game mang phong cách Hoa Hạ truyền thống, studio Vi Quang đã trở thành "Ánh sáng của game Hoa Hạ", được mọi người công nhận và khen tặng.

Đương nhiên, một mặt khác của sự khen tặng, chính là chửi bới, cũng có không ít người đang ác ý công kích studio Vi Quang, nói nó "bú fame của game Hoa Hạ", "chơi bài đánh vào cảm xúc người chơi"v.v… Đối với những luận điệu này, Chung Minh hầu như chỉ cười trừ.

"Kế hoạch cập nhật kế tiếp hãy tranh thủ chốt đi, còn nữa, những ý kiến phản hồi thu thập được cũng tranh thủ thời gian mà làm đi." Chung Minh dặn dò.

Đám người Phó Hưng An liên tục gật đầu.

"Thái Ngô hội quyển" không phải một game hoàn hảo, sau khi ra mắt, cũng có rất nhiều người đang không ngừng đưa ra ý kiến góp ý, mà nhiệm vụ Chung Minh giao cho tổ thiết kế chính là đưa ra phương án cải tiến dựa trên những ý kiến đóng góp này, và tranh thủ thời gian sắp tới để cập nhật, cải tiến, cố hết sức bù đắp những thiếu sót trong game.

Vừa chia việc xong, một tin nhắn được gửi vào đồng hồ.

Chung Minh xem thử, tin do Dương Thừa Nghiệp gửi.

Module thông minh lần trước bán rất chạy, đây là một lần hợp tác hai bên cùng có lợi của studio Vi Quang và Công ty Khoa học Công nghệ Smart Watch, Chung Minh và Dương Thừa Nghiệp đương nhiên cũng luôn duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp.

Game và trí tuệ nhân tạo là xu thế phát triển chính trong tương lai, hai công ty sau này sẽ không thiếu những cơ hội hợp tác khác.

"Thầy Chung, nghe nói game "Thái Ngô hội quyển" mới của anh bán chạy lắm hả, chúc mừng nhé!"

Chung Minh cười cười, trả lời: "Cả hai dự án đều rất vui, không ngờ Phó Tổng Giám đốc Dương cũng quan tâm tới game mới của chúng tôi?"

Dương Thừa Nghiệp: "Nổi tiếng như thế, muốn không chú ý cũng không được mà! Hôm nay tìm anh vì có một chuyện thế này, một người bạn của tôi làm phần cứng cho game, giờ đang muốn tìm người phát triển một game mang phong cách Hoa Hạ, dùng để khai thác thị trường phương Tây. Anh ấy nhiều yêu cầu lắm, tìm mãi không thấy công ty game nào thích hợp, đúng lúc nhìn thấy "Thái Ngô hội quyển". Anh ấy khen ngợi game này rất nhiều, sau đó tìm tới chỗ tôi, muốn tôi dựng cầu nối để trao đổi với anh về việc hợp tác, không biết anh có hứng thú không?"

"Ồ? Dùng game mang phong cách Hoa Hạ để khai thác thị trường phương Tây? Tư duy này của anh ta hình như có gì đó không đúng lắm." Chung Minh kêu ca.

"Ha ha ha, tôi cũng muốn nói như vậy." Dương Thừa Nghiệp cười nói, "Có điều anh ấy làm như vậy có lý do của nó, cụ thể thì vài ba câu nói không nói rõ được. Gần đây thầy Chung có rảnh không? Hay là cùng nhau ăn một bữa, gặp mặt một lần để bàn về chuyện này với anh ấy."

Chung Minh suy nghĩ một lát: "Tôi cảm giác người này hơi khác thường, coi như tôi nhiều lời hỏi một câu nhé, người làm phần cứng game này thuộc công ty nào?"

Dương Thừa Nghiệp trả lời: "Phó Tổng Giám đốc Công ty Khoa học Công nghệ MMOA, Lâm Hiểu Quang."

Chung Minh:"... Vậy cứ gặp một lần xem sao."

Dương Thừa Nghiệp cười ha ha: "Được, vậy tôi sẽ sắp xếp, lát nữa gửi tin cho anh."

...

Lúc đầu nghe cách nói của Dương Thừa Nghiệp, Chung Minh vốn không ôm hy vọng gì với chuyện này.

Vì ý tưởng của anh ta có gì đó không thực tế.

Nhưng vừa nghe đến tên công ty này, Chung Minh cảm thấy vẫn nên gặp một lần.

Công ty Khoa học Công nghệ MMOA là đơn vị phát triển phần cứng đứng đầu khu tám, các loại thiết bị như đồng hồ, máy vi tính, tai nghe, loa, vân vân đều rất nổi tiếng.

Hơn nữa điều quan trọng nhất là nó cũng làm máy chủ game và các loại máy thực tế ảo đắt tiền.

Cho dù là trong kiếp trước hay trong thế giới này của Chung Minh, làm máy chủ game luôn là một việc đầy thử thách. Có lẽ trên toàn thế giới, tối đa cũng chỉ có hai, ba công ty có thể nổi tiếng trong việc sản xuất máy chủ game.

Vì làm máy chủ game, một mặt yêu cầu kỹ thuật rất cao, mặt khác cũng có yêu cầu về nội dung.

Điều tinh túy của máy chủ game nằm ở chỗ nó chuyên dành để chơi game, nên một số công ty lớn tồn tại lâu đời sẽ nhận được ưu thế cực kì lớn khi cạnh tranh, thậm chí hoàn toàn áp đảo không gian sống sót của những kẻ đến sau.

Trong kiếp trước của Chung Minh, có ba ông lớn làm phần cứng, có thể nói Sony là kẻ tiên phong dẫn đầu. Tuy Microsoft bỏ ra rất nhiều tiền, chức năng máy móc cũng rất tốt, nhưng lại bị vượt rất xa trong mảng thiết bị game chuyên dụng. Nintendo thì thực hiện một vòng cua như siêu xe dựa trên ý tưởng thiết kế độc đáo của Switch, cũng lội ngược dòng thành công dựa vào loạt sản phẩm thần thánh của mình.

Nếu như làm máy chủ game dưới thế của ba ông lớn này? Có khi chết cũng không tìm nổi người nhặt xác giúp.



Một con đường chắc chắn dẫn thẳng xuống mồ.

Có điều trong thế giới này, tình hình hơi khác.

Trong giai đoạn xây dựng lại sau chiến tranh, các công ty đều đang nhanh chóng mở rộng, nhanh chóng phát triển, các lĩnh vực cũng đều nghênh đón một cuộc cạnh tranh gay gắt.

Trong lĩnh vực máy chủ game, các công ty khoa học công nghệ hàng đầu trên phạm vi thế giới gần như bắt đầu cùng một lúc, nên cục diện một công ty nuốt gọn thị trường vẫn chưa xảy ra.

Đương nhiên, cạnh tranh cũng vô cùng kịch liệt, ngoài việc ganh đua về chức năng phần cứng, các công ty còn phải cố gắng độc chiếm thị phần về một sản phẩm nào đó

Về mặt quy mô, Công ty Khoa học Công nghệ MMOA xếp khoảng top năm các nhà phát triển máy chủ game trên phạm vi thế giới, nhờ vào sự phát triển rực rỡ đồng loạt của nhiều lĩnh vực khác nhau trong thời điểm hiện tại, việc tiếp tục duy trì hoạt động công ty không phải vấn đề lớn.

Đương nhiên, đối với Công ty Khoa học Công nghệ MMOA mà nói, sản xuất máy chủ game chỉ là một trong những nghiệp vụ trọng tâm, cho dù cắt bỏ hoàn toàn máy chủ game, họ cũng có thể bán đồng hồ, bán máy vi tính vân vân.

Nhưng, dù sao máy chủ game cũng là một miếng thịt béo, Công ty Khoa học Công nghệ MMOA cũng đang không ngừng tìm cách mở rộng thị trường.

Máy chủ game trong thế giới này về cơ bản đều hướng đến thị trường toàn cầu, phần cài đặt đã tự kèm theo ngôn ngữ rất nhiều nước, cũng không chia khu vực, người chơi trên toàn thế giới đều có thể tự do kết nối mạng để cùng nhau chơi game. Nhưng các sản phẩm chất lượng cao sẽ vẫn chia khu vực.

Ví dụ như rất nhiều doanh nghiệp sản xuất máy chủ game phương Tây, độc chiếm thị trường dựa vào các game kinh điển đặc trưng của phương Tây, vô hình trung có thêm một chút ưu thế.

Còn Công ty Khoa học Công nghệ MMOA có thể nói là cực kì nhỏ bé về mặt này, dù sao thực lực phát triển game trong giới văn hóa Hoa Hạ cũng tương đối kém.

Công ty này là một công ty đáng tin. Đã như vậy, Chung Minh cũng đồng ý đi gặp mặt vị Phó Tổng Giám đốc Lâm này một phen, nghe thử suy nghĩ của anh ta.

...

Tối ngày thứ Ba, Chung Minh đến nhà hàng Dương Thừa Nghiệp đặt sẵn rất đúng giờ.

Lần này chỉ là một lần gặp mặt vô cùng riêng tư, cũng sẽ không trực tiếp bàn chuyện làm ăn, chỉ đồng nghĩa với việc Dương Thừa Nghiệp xây cầu dắt mối để Chung Minh gặp mặt Lâm Hiểu Quang một lần, làm quen một chút.

Còn rốt cuộc có hợp tác hay không, thì để sau mới bàn.

"Vị này chính là anh Chung Minh, người sáng lập ra studio Vi Quang. Vị này chính là anh Lâm Hiểu Quang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Khoa học Công nghệ MMOA." Dương Thừa Nghiệp giới thiệu hai người với nhau.

Chung Minh bắt tay với Lâm Hiểu Quang, cùng nhau nói mấy câu xã giao.

Lâm Hiểu Quang thoạt nhìn hơn ba mươi, chưa đến bốn mươi tuổi. Điều khác với tưởng tượng của Chung Minh là, tính cách của vị phó tổng Lâm này khá gần gũi, không theo trường phái lãnh đạo cao ngạo như trong tưởng tượng, mà ăn mặc lại rất tùy ý.

"Thầy Chung, ngưỡng mộ đã lâu. Tôi là người chơi trung thành của studio Vi Quang." Lâm Hiểu Quang mỉm cười nói.

"Anh Lâm khách sáo quá."

Hai người tán gẫu vài câu rồi nhanh chóng bước vào chủ đề chính.

Chung Minh hỏi: "Tôi nghe anh Dương nói, Công ty Khoa học Công nghệ MMOA muốn đặt làm một game mang phong cách Hoa Hạ để khai thác thị trường phương Tây, phải vậy không?"

Lâm Hiểu Quang gật đầu: "Đúng, đúng là thế."

"Tại sao lại dùng game mang phong cách Hoa Hạ để khai thác thị trường phương Tây? Tôi cảm thấy dùng game theo văn hóa phương Tây chẳng phải còn thích hợp hơn sao?" Chung Minh hỏi.

Lâm Hiểu Quang cười cười: "Đúng, thực ra ban đầu chúng tôi cũng nghĩ như vậy, nhưng mấy game đã làm đều không thành công. Thế này, trước hết tôi sẽ trình bày qua về sản phẩm của chúng tôi, và cả tình trạng đang gặp phải hiện nay."

"Nghiêm chỉnh mà nói, Công ty Khoa học Công nghệ MMOA chúng tôi chỉ có thể đứng vị trí thứ tư, thứ năm trong lĩnh vực máy chủ game. Nếu trong các ngành khác, thứ hạng đó đã giúp chúng tôi sống rất thoải mái. Nhưng trong giới sản xuất máy chủ game, vị trí như vậy chỉ đủ để chúng tôi miễn cưỡng sống sót, miễn cưỡng không bị xóa sổ mà thôi."

"Hiệu ứng đi đầu* trong ngành sản xuất máy chủ game hết sức rõ ràng, về căn bản người chiến thắng sẽ lấy đi tất cả, tuy bây giờ còn nằm trong giai đoạn cạnh tranh kịch liệt, nhưng đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu cho chuyện đó. Vì thế, chiến lược hiện nay của công ty chúng tôi là: Đầu tiên, phải đi sâu phân tích lĩnh vực phần cứng, cạnh tranh nhờ sự khác biệt. Còn về mặt phầm mềm, phải dốc hết sức nâng tầm một số game Hoa Hạ ưu tú, tạo ra bản sắc riêng."

(*) Hiệu ứng đi đầu: tương đương với nguyên lý Pareto (hay quy tắc 80/20), là hiệu ứng khi doanh nghiệp có giá trị cao (là thiểu số đứng đầu) thì sẽ có ưu thế lớn (chiếm thị phần lớn).

"Đơn giản mà nói, sản phẩm chính mà công ty chúng tôi thúc đẩy hiện nay, là một máy chơi game cầm tay. Đương nhiên, tuy nói là máy chơi game cầm tay, nhưng nó cũng có thể kết nối với tivi để chơi. Về mảng này, chúng tôi cơ bản có thể vỗ ngực cam đoan, máy chơi game cầm tay của công ty chúng tôi là loại máy tốt nhất trên thị trường hiện nay."

"Đương nhiên, những công ty khác chưa ăn theo, chủ yếu là vì hiện nay quả thực chưa có nhiều người chơi ưa chuộng dòng máy game cầm tay cho lắm."

"Chúng tôi cũng đã từng liên hệ thử với một số studio ở khu vực Hoa Hạ để sản xuất game với đề tài văn hóa phương Tây, thậm chí trực tiếp tìm một số studio nổi tiếng phương Tây, mua game có sẵn của bọn họ, nhưng hiệu quả cũng không tốt. Nguyên nhân rất đơn giản: đa số game của studio phương Tây được bán cho những nhà phát triển máy chủ game khác, hoặc dứt khoát bán độc quyền, chúng tôi không mua được, cho dù mua được cũng không có ưu thế gì đặc biệt. Hơn nữa, chức năng của máy chơi game cầm tay chúng tôi đang phát triển có chỗ không bằng máy chủ game của những công ty đối thủ, khả năng cạnh tranh về mặt này đương nhiên cũng giảm đi nhiều."

"Mà game theo văn hóa phương Tây được phát triển trong nước, quả thực có thể độc chiếm thị trường về đề tài này, nhưng vẫn kém hơn các tựa game do studio nổi tiếng phương Tây phát triển nhiều lắm! Thực ra sự độc chiếm kiểu này có hay không có cũng không khác nhau lắm. Huống chi, người khác đều làm game theo văn hóa phương Tây, nếu chúng tôi cũng làm thì căn bản không thể nâng tên tuổi công ty lên được."

"Vì thế, chúng tôi không tiếc bỏ ra số tiền lớn, muốn tạo ra một game theo phong cách Hoa Hạ thích hợp với máy chơi game cầm tay, vậy mới có thể làm nổi bật công ty và sản phẩm máy chơi game cầm tay của chúng tôi, tạo ra sự khác biệt rõ ràng với những công ty khác."

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
đấu phá thương khung
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Thời Đại Game Quật Khởi

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook