Thiên Là Hồng Trần Ngạn

Quyển 2 - Chương 81: Trù Tính

Tịch Dương Chi Ca

15/11/2020

Đại Dục năm Kiến Đức.

Tây Đột Quyết năm Mão, tháng chín.

Hậu duệ của Tây Đột Quyết khả hãn, A Sử Na Bộ Chân từ Hãn đình trốn đi, dẫn bộ tộc Bạt Tắc Cán cùng Cát La Lộc ở Toái Diệp Xuyên Tây liên minh với Hiệt Tâm Đạt Độ Thiết, tự lập chính quyền. Hiệt Tâm Đạt Độ Thiết tự xưng Trân Châu Diệp Hộ, A Sử Na Bộ Chân tự xưng Vi Đốt Lục Diệp Hộ.

Lịch sử Tây Đột Quyết, vốn là không ngừng nội chiến. Các bộ tộc bất hòa, nhiều khả hãn lớn nhỏ tự lập chính quyền, khiến cho Hãn quốc này cơ hồ luôn ở trong trạng thái chia năm xẻ bảy, hai năm trước nhờ có Vệ Tử Quân, mới khiến cho Hãn quốc này có thể thống nhất. Nhưng nay, các thế lực lại rục rịch nổi lên. Hiện tại, âm mưu A Sử Na Bộ Chân liên hợp Thổ Phiên làm đảo điên Tây Đột Quyết bị bại lộ, Tây Đột Quyết nhìn như chính quyền vẫn ổn định, thực ra đã chia rẽ từ lâu.

Vệ Tử Quân vốn đang chuẩn bị trở về Đại Dục, vì A Sử Na Bộ Chân trốn đi làm phản, đành phải gác lại kế hoạch về Đại Dục, phái một đội binh mã đi Đại Dục trước, tiếp tục tìm kiếm Điệt Vân cùng Lưu Vân Đức.

Tây Đột Quyết là một dân tộc du mục, một dân tộc không an phận, thường xuyên phạm biên, khiến cho quốc gia trung nguyên nhiều lần xuất binh thảo phạt. Hàng năm, sau khi nước sông kết băng, là thời điểm Đột Quyết xâm chiếm trung nguyên. Mà lần này Đột Quyết đột kỵ A Lợi Thi bộ tộc đột nhiên phạm biên, đoạt lấy một trăm xe lương thực, dân cư một vạn ba ngàn người, giết gần vạn người dân vùng biên giới, giết chết quận thủ, khiến cho quân dân Đại Dục vô cùng phẫn nộ.

Vì phòng ngừa tình huống thù trong giặc ngoài đồng thời phát sinh, Vệ Tử Quân phái sứ giả tới Đại Dục hoà đàm, trả lại dân chúng vùng biên giới đồng thời bồi thường. Tiếc rằng tội ác của Đột Quyết lần này đã chọc giận dân chúng Đại Dục, lòng muốn báo thù, xuất binh chinh phạt đã sáng tỏ. Đại Dục thiên tử Lý Thiên Kỳ đưa ra một điều kiện hà khắc, đó là yêu cầu Tây Đột Quyết khả hãn phải quy phục Đại Dục xưng thần, hai nước liền hòa hảo, bị sứ giả Tây Đột Quyết lập tức cự tuyệt, hoà đàm thất bại.

Thảo nguyên vô tận bát ngát, uy hùng tráng lệ, kéo dài liên miên. Trời cao trong xanh, không có một gợn mây, gió thu thổi qua mang đến niềm thích ý nhè nhẹ.

Bạch sam thiếu niên đứng đó, phong tư như một đóa bạch lan tuyệt ngạo, tản ra hương thơm ngào ngạt. Khuôn mặt thanh thấu, con ngươi thâm liễm, tà áo trắng nhẹ nhàng bay lên, quấn quanh thân, gột rửa tràng gió mênh mông, hồng trần năm tháng.

Hắn cuối cùng, muốn phát binh sao?

Ngay cả một phân tình cuối cùng cũng không có.

Hắn hận nàng đến thế sao, hạ lệnh bắt sống nàng. Bắt nàng làm cái gì chứ? Muốn nhục nhã nàng sao?

Phóng mắt nhìn giang sơn này, nàng có thể bảo vệ được sao?

Đứng đó thật lâu, ngắm nhìn thật lâu.

"Vệ Phong —— diều bay rồi ——" xa xa Đê Lam la lên một tiếng. Vệ Tử Quân quay đầu nhìn, cuộn chỉ diều mang theo trục gỗ, bay lên ngày càng xa mặt đất.

Tay áo khẽ phất, nhẹ nhàng nhảy lên, mượn lực từ thân ngựa, giống như một mũi tên thẳng tắp phá không bay lên, giữa không trung giơ tay bắt lấy cái cọc gỗ rồi bay xuống.

A Sử Na Đê Lam nhìn đến ngây người, đợi Vệ Tử Quân rơi xuống đất, vẫn ngẩn ngơ.

Vệ Tử Quân cầm cọc, kéo dây diều ngắn lại, đưa cho Đê Lam, nàng ta vẫn ngơ ngác nhìn nàng.

Vệ Tử Quân phe phẩy diều, chạy đi.

Đê Lam mới hoàn hồn, đuổi theo, hét to ở phía sau.

Vệ Tử Quân cười to, ngẩng đầu nhìn diều, chân chạy đi, cảm giác mê muội, cảm giác như được phóng thích, toàn bộ thể xác và tinh thần đều vô cùng thoải mái, mọi ưu tư, trách nhiệm, ràng buộc đều theo gió bay đi, liền cứ như vậy chạy đi, chạy đi...

Rốt cục chạy đến mê muội, té ngã trên mặt cỏ. Đê Lam chạy đến, cũng mệt mỏi nằm trên cỏ.

Vệ Tử Quân quay qua chỗ Đê Lam, gối đầu lên thân thể nhỏ bé của nàng ta, "Cho ta gối đầu một chút đi, ta muốn ngủ một lát."

Đê Lam xoay người lên, "Ngủ đi, ngươi ngủ ta liền nhân cơ hội giết ngươi."

Vệ Tử Quân xuy cười, "Mỗi ngày đều nói giết ta, ta thấy thật phiền, đổi từ khác đi, đem 'giết' sửa thành 'hôn' đi, ta ngủ liền hôn ta đi."

"Ngươi nằm mơ!" Đê Lam tức giận nói.

"Nằm mơ? Trước kia không biết là ai luôn muốn hôn ta, còn bắt ta bế." Vệ Tử Quân trêu tức cười nói.

Đê Lam vung tay, đánh một quyền vào mặt Vệ Tử Quân.

"Ai u ——" một tiếng hô kêu đau, nha đầu kia xuống tay thực nặng.

Gió mát quất vào mặt, không khí trong veo, đầu gối trên đùi Đê Lam, Vệ Tử Quân nhắm mắt lại, thật sự có chút buồn ngủ.

Thật lâu sau, thấy nàng ngủ, A Sử Na Đê Lam cúi người, vụng trộm hôn một cái lên trán nàng.



Lông mi Vệ Tử Quân run rẩy, bên môi tràn ra một tia cười yếu ớt.

Những ngày như vậy, chỉ sợ sau này muốn cũng không có.

Ban đêm trên thảo nguyên đẹp khiến lòng người run sợ, bầu trời đêm giống như một khối bảo thạch, ánh sao lấp lánh, một tầng sa mỏng phiêu miểu ngang trời, làm cho trời đất này tăng thêm một chút thần bí.

Vệ Tử Quân đứng lên, rũ bỏ cỏ trên người, đi về hướng nha trướng.

Mở tấm bản đồ, cẩn thận xem.

Các đại thần lục tục đi vào trong trướng, cung kính đứng ở một bên, một đám thầm nghĩ trong lòng, bọn họ thật không an phận, lại làm cho khả hãn bị phiền toái.

Lúc Hạ Lỗ đi vào, thấy Vệ Tử Quân thân hình mảnh khảnh đang ngồi trước bàn. ‘Hắn’ lại bắt đầu xem bản đồ, dưới ánh nến, thân ảnh tinh tế của ‘hắn’, tràn ngập sức mạnh, đó là sức mạnh có thể duy trì toàn bộ Tây Đột Quyết, chỉ là, thù trong giặc ngoài như vậy, ‘hắn’ có thể dẹp yên được sao?

Vệ Tử Quân ngẩng đầu, thấy mọi người đều đến đông đủ, nói: "Đều ngồi đi, tình thế trước mặt đã như thế, các vị ai có cao kiến thì nói thử đi."

"Khả hãn, thần cho rằng trước phải bình nội loạn, sau đó mới có thể an tâm đối phó địch." Diêm Hồng Đạt nói.

"Khả hãn, thần cho rằng trước mắt không cần bình nội loạn, cái gọi là binh đến tướng ngăn, nước đến đất chặn, tùy theo thế cục mà định đoạt." A Tất Kết Nê Thục Nhĩ Cân phản bác.

"Vậy chẳng phải là bị động cực điểm, không có đối sách từ trước, đợi cho địch nhân bắt đầu hành động, sao còn kịp?" Ốc Lợi Xuyết phản bác, lại chuyển hướng Vệ Tử Quân, "Khả hãn, biết người biết ta mới có thể trăm trận trăm thắng, thần vẫn nghĩ là trước phải chuẩn bị tốt khả năng phòng bị."

"Ừ." Vệ Tử Quân từ chối cho ý kiến, nhìn Hạ Lỗ, "Hạ Lỗ, ngươi nói thử xem." Hạ Lỗ nhìn nàng một cái, thản nhiên nói: "Hạ Lỗ cho rằng, tạm thời không cần bình loạn, Hiệt Tâm Đạt Độ Thiết cùng A Sử Na Bộ Chân vừa mới thành lập chính quyền, mọi việc chưa ổn, sẽ không lập tức phát binh, trước có thể xem nhẹ bọn họ, chủ yếu tập trung tinh lực đối phó với đại quân chinh phạt."

Vệ Tử Quân gật đầu, "Hạ Lỗ nói rất đúng, nhưng phải tránh cho bọn họ cấu kết với Đại Dục, vạn nhất hai bên kết minh, cùng công Hãn đình ta, nếu vậy thì phiền toái lớn."

Đang lúc chúng thần đều gật đầu, có lính gác vào thông báo.

"Khả hãn, thám mã của quân ta đã trở lại." Một gã lính gác báo lại.

"Rốt cục đã trở lại, cho hắn vào."

Một nam tử dáng người gầy yếu tiến vào, quỳ trên thảm, "Khả hãn, thần đã điều tra rõ tình hình quân địch."

"Đứng lên nói." Vệ Tử Quân nâng tay bảo.

Nam tử kia đứng lên nói: "Đại Dục đã phát binh, hai mươi vạn nhân mã từ Kinh Triệu quận xuất phát."

"Mang binh là ai?"

"Hồi khả hãn, là chính nhất phẩm Phiêu Kị đại tướng quân Thái Liêm Cao chủ động thỉnh chiến."

Một tia sầu lo xẹt qua, Vệ Tử Quân nhíu mi, "Thái Liêm Cao! Chủ động thỉnh chiến? Hắn hẳn là vẫn hận ta. Một trận này xem ra nhất định phải đánh, chỉ sợ là một hồi ác chiến."

"Dạ, khả hãn. Thái Liêm Cao chủ động thỉnh chiến, được phong làm Giao Hà đạo hành quân đại tổng quản."

"Giao Hà đạo hành quân đại tổng quản?" Vệ Tử Quân suy tư một lát, "Xem ra là muốn đi Cao Xương."

Vệ Tử Quân ngẩng đầu nói với người đưa tin: "Tiếp tục thám thính, xem bọn họ có chọn đi đường Giao Hà đạo không?"

"Vâng."

Đợi chúng thần đều lui, Vệ Tử Quân thở dài, đánh giặc, sẽ chết người, nhưng vì sao lại là Đại Dục, nàng không muốn đối mặt với bọn họ, không muốn đem đao kiếm đâm vào ngực bọn họ. Ngẩng đầu, Hạ Lỗ vẫn còn ở lại, "Sao không quay về nghỉ ngơi? Đã khuya rồi."

Hạ Lỗ đến gần, nâng cằm nàng lên. Vệ Tử Quân hoảng hốt, hắn muốn làm cái gì?

Hắn cúi đầu, cẩn thận nhìn chỗ cằm nàng bị thương, "Còn đau không?"

"Không đau, đều tốt rồi." Vệ Tử Quân xấu hổ cúi mi mắt, hắn có cần nhìn cẩn thận như vậy không? Lại gần mặt nàng như vậy.

Gần đây Hạ Lỗ không biết vì sao luôn làm những hành động khiến nàng xấu hổ vạn phần.



Nghe nàng trả lời, Hạ Lỗ cũng không đứng dậy, mà chu miệng hướng chỗ vết thương của nàng thổi thổi.

Vệ Tử Quân nhất thời mê muội, bàn tay để trước ngực hắn, "Hạ... Hạ Lỗ, ngươi mau trở về nghỉ ngơi đi. Ta mệt rồi."

"Không cần ta bồi ngủ sao? Ta là nam sủng của ngươi." Hạ Lỗ nháy nháy mắt.

"Chờ ta khôi phục thể lực, tất nhiên sẽ không quên ngươi." Vệ Tử Quân cười tà.

Hạ Lỗ nhìn Vệ Tử Quân, trong lòng nói thầm, ‘hắn’ gần đây sao lại không uống rượu chứ?

Đại Dục tháng mười, năm Kiến Đức thứ nhất.

Đại Dục Phiêu Kỵ tướng quân Giao Hà đạo hành quân đại tổng quản Thái Liêm Cao dẫn hai mươi vạn binh chinh phạt Tây Đột Quyết, đại quân từ quận Kinh Triệu chậm rãi tiến thẳng đến Cao Xương của Tây Đột Quyết. Mà sau khi qua Đôn Hoàng quận, đột nhiên có một nửa nhân mã chẳng biết đi đâu.

Sau khi nghe xong thám tử hồi báo, chúng thần bắt đầu nghị luận, bắt đầu đoán xem Đại Dục đang làm cái gì.

"Dương đông kích tây?" Nhìn chúng thần, khóe môi Vệ Tử Quân hiện lên một tia cười đạm, "Mục đích lần này của Đại Dục là bao vây hãn đình Tây Đột Quyết ta, như vậy bọn họ tất là tấn công Yên Giả trước, từ Yên Giả tiến vào, lại công Quy Tư, sau đó thẳng tới hãn đình của chúng ta. Đi Cao Xương, chỉ là một thủ đoạn dương đông kích tây, minh tu sạn đạo, ám độ Trần Thương, mới là mục đích của bọn họ.”

"Khả hãn, thần thấy bọn họ là muốn đánh hạ Cao Xương, đả thông con đường tơ lụa, khiến cho con đường tơ lụa không bị Tây Đột Quyết ta khống chế." Ca Thư Khuyết Sĩ Cân nói.

"Cũng không phải!" Vệ Tử Quân nhướng mi, "Thành Cao Xương vô cùng vững chắc, dễ thủ khó công. Từ Đại Dục đến Cao Xương là bảy ngàn dặm, đường xa trắc trở, khí hậu khác biệt, nếu đại quân Đại Dục đến đó, người ngựa đều mệt mỏi, đi Cao Xương, chỉ là ngụy trang mà thôi.

"Khả hãn, chẳng lẽ bọn họ thực đi Yên Giả?"

"Đúng vậy." Vệ Tử Quân gật đầu, trên mặt không hề hoài nghi đầy tự tin, "Quân giữ thành Yên Giả chỉ có một vạn, tấn công Yên Giả cũng có thể đả thông con đường tơ lụa, quan trọng nhất là, tấn công Yên Giả có thể trực tiếp công hãn đình. Bọn họ là muốn lấy một ít binh lực tấn công Cao Xương, quân ta tất sẽ điều ra nhiều binh lực đi Cao Xương cứu viện. Chờ quân ta đến Cao Xương, bọn họ đã công hạ Yên Giả, sau đó rất nhanh sẽ công hạ Quy Tư, đại quân tiến quân thần tốc tấn công hãn đình ta. Kế sách này của bọn họ này thực ra rất tốt, thứ nhất có thể phân tán quân lực của hãn đình ta, thứ hai có thể che mắt người khác.

"Khả hãn, thần nguyện lãnh binh đi giữ thành Yên Giả." Ca Thư Khuyết Sĩ Cân luôn luôn tin tưởng không nghi ngờ lời nói của khả hãn bọn họ.

"Được, giữ thành là tất nhiên, nhưng là cũng phải có phương pháp mới được." Vệ Tử Quân quét mắt nhìn chúng thần, "Ca Thư Khuyết Sĩ Cân, Sa Bát La Diệp Hộ, A Tất Kết Nê Thục Nhĩ Cân ở lại, còn lại lui ra ngoài trước đi."

Đợi sau khi chúng thần đều lui ra, Vệ Tử Quân nói: "Thành Yên Giả bốn phía là nước, quân Đại Dục tất là cho rằng chúng ta dựa vào địa hình mà lơ lỏng phòng bị, như vậy chúng ta tăng mạnh thủ vệ ở Yên Giả."

"Khả hãn, thần cho rằng, chúng ta không ra khỏi thành, không ứng chiến, đứng trên tường thành bắn tên, bọn họ tất nhiên cũng sẽ bắn tên lên tường thành, chúng ta ở trên đầu tường buộc hình nộm rơm, giống như Gia Cát Lượng dùng thuyền cỏ mượn tên." Ca Thư Khuyết Sĩ Cân nói ra mưu kế của hắn.

Vệ Tử Quân kích động, "Hay, kế sách hay."

Ca Thư Khuyết Sĩ Cân mặt đỏ lên, "Khả hãn, ngài chê cười ta!"

Vệ Tử Quân thấy thế, khóe môi càng cong lên, "Thật là kế hay. Ha —— ha —— "

Ca Thư Khuyết Sĩ Cân dỗi cúi đầu không lên tiếng, Vệ Tử Quân từ mỉm cười biến thành cười lớn, "Cứ theo kế sách của Ca Thư Khuyết Sĩ Cân thực hiện, ha ha ha ——"

"Thật sao?" Ca Thư Khuyết Sĩ Cân hưng phấn ngẩng đầu.

"Đúng vậy." Vệ Tử Quân liếc hắn một cái, cười nói: "Nhưng mà ta muốn hoàn thiện một chút, Hạ Lỗ, ngươi xem nên hoàn thiện thế nào."

Hạ Lỗ nhìn đôi quân thần kia đối đáp, bật cười, thấy nàng hỏi, liền đáp: "Quân Đại Dục nếu muốn công thành trước phải qua sông, quân ta đợi lúc chúng qua sông liền tiêu diệt."

Vệ Tử Quân tán thưởng gật đầu. "Khả hãn, thần cho rằng có thể hạ độc vào nước sông, đợi bọn chúng qua sông liền độc chết bọn họ." A Tất Kết Nê Thục Nhĩ Cân hiến kế.

Vệ Tử Quân ngạc nhiên, "Như vậy không tốt lắm, có rất nhiều dân du mục Tây Đột Quyết ta đều uống nước sông này, không cần vì thống khoái nhất thời, gieo hại một phương."

Khẽ nhấp chén trà, ngẩng đầu, cẩn thận đảo qua mấy khuôn mặt, thần sắc nghiêm túc nói: "Quân Đại Dục nếu tấn công Yên Giả, ban đêm tất sẽ bơi qua sông, tảng sáng sẽ bắt đầu tiến công. Ca Thư Khuyết Sĩ Cân, ngươi mang ba vạn nhân mã đi tiếp viện thủ thành. Ban ngày nghỉ ngơi, ban đêm toàn quân chuẩn bị, giám sát bờ sông, chỉ cần quân Đại Dục qua sông, liền bắn tên, tiêu diệt hết bọn chúng ở bên sông, lại phái năm ngàn tinh kỵ binh đi Cao Xương, chỉ cần gia tăng phòng thủ, không cần đối phó với địch."

"Vâng, khả hãn." A Tất Kết Nê Thục Nhĩ Cân cung kính lĩnh mệnh. Trước kia hắn vẫn không quen nhìn tên tiểu bạch kiểm Đại Dục này, hiện tại hắn đối với khả hãn lại vô cùng kính phục. Từ lần đấu võ mồm lúc trước, rồi đấu võ, chứng kiến việc ‘hắn’ làm mỗi ngày, bây giờ, lại tận mắt thấy kiến thức sâu rộng của ‘hắn’, trong lòng vô cùng bội phục, thề trung thành với khả hãn.

"Khả hãn, vẫn là ngài lợi hại." Ca Thư Khuyết Sĩ Cân thật thà chất phác, hai mắt tỏa sáng, đầy sự sùng bái. Vệ Tử Quân miễn cưỡng cười.

Bàn xong kế hoạch, trong lòng nàng lại cảm thấy đau, một cái kế sách nho nhỏ của nàng, lại làm mất đi bao nhiêu sinh mệnh, khiến cho bao nhiêu gia đình không trọn vẹn đủ đầy, khiến cho bao nhiêu người vợ không chờ được chồng trở về?

Vì sao, nhất định phải chiến tranh?

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Thiên Là Hồng Trần Ngạn

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook