Thâm Tình Tựa Như Cạn

Chương 69

Úy Không

15/05/2020

Edit: Michellevn

Trấn nhỏ cổ xưa xa xôi này, đối với Trình Khiên Bắc mà nói là rất đặc biệt. Tuy rằng không tính là quê hương, cũng chưa từng chân chính sống ở đây trọn một ngày, nhưng anh là một sinh mệnh được hình thành ở nơi này.

Giang Mạn cùng anh đi đến hết con phố dài của trấn nhỏ, rồi hai người mới từ từ quay ngược lại quán trọ.

Ngày mai phải hạ táng tro cốt, có rất nhiều việc cần làm, trở lại quán trọ, hai người liền nhanh chóng tắm rửa và lên giường. Chỉ là thói quen của đồng hồ sinh học, chứ giờ này cũng chưa có gì buồn ngủ.

Trình Khiên Bắc để Giang Mạn gối đầu lên cánh tay mình, như có như không mà vuốt ve mái tóc mềm mại của cô, bình thản lên tiếng:" Kể từ sau khi biết thân thế của mình, suốt một thời gian dài anh đắm chìm trong tự trách, cứ luôn cảm thấy mình đến với thế giới này là một sai lầm, nếu không phải vì anh, mẹ anh chắc hẳn có một cuộc sống bình an hạnh phúc, mà không phải làm lụng vất vả cả đời ở phố Hạ Đường, rồi mất sớm." nói tới đây, anh dừng lại một chút, rồi mới nói tiếp," Bà ấy là người phụ nữ xinh đẹp dịu dàng như vậy mà."

Giang Mạn nghe anh nói thế, thì nhớ tới người phụ nữ trong bức ảnh gia đình kia, trong lòng không kìm được chua xót, thì thầm:" Nhưng dì rất thương anh mà đúng không ? Bà ấy không coi anh là một sai lầm, không phải sao?"

Khi người mẹ mà mình vẫn sống dựa vào mất đi, những chuyện nặng nề trong quá khứ cậu không hề hay biết đột nhiên tràn ra, không ai có thể tiếp nhận được. Cho nên cô có thể hiểu mười năm ngấm ngầm chịu đựng thù hận của anh .

Trình Khiên Bắc gật đầu:" Ừ, mẹ anh vô cùng yêu thương anh. Vì thế anh cũng đã rất cố gắng, muốn sống cho thành người, trở thành kiểu người thành thị mà bà ấy từng hâm mộ, không để bà ấy thất vọng."

Giang Mạn trầm tư giây lát, xích xích lại gần anh, kề sát đầu anh và nói :" không ai có thể lựa chọn xuất thân của mình cả, anh có thể ở trong hoàn cảnh như vậy mà trưởng thành người hiện tại như bây giờ, đã là rất tốt rất tốt rồi. Mẹ anh dưới suối vàng có biết, cũng sẽ rất hài lòng."

Trình Khiên Bắc thở dài sâu kín:" Chỉ mong vậy..... Chỉ mong anh không làm bà thất vọng."

Hai người yên lặng giây lát, rồi Giang Mạn nói:" Thực ra làm một người mẹ, mong muốn lớn nhất, chắc hẳn không phải là con trai mình có bao nhiêu tiền đồ, mà là nó có thể được sống hạnh phúc."

Trình Khiên Bắc gật đầu:" anh biết, cho nên lúc trước bà ấy vẫn luôn không nói cho anh về thân thế của anh, mãi đến trước khi lâm chung vì lo lắng một mình anh không thể tiếp tục được nữa, mới nói cho anh biết bí mật này." anh dừng lại một lát," Chỉ là, trôi qua nhiều năm như vậy, anh mới thực sự cảm nhận được suy nghĩ của bà ấy."

Giang Mạn mỉm cười:" Vậy cũng không muộn mà, không phải sao?"

Trình Khiên Bắc cũng cười:" Ừm, không muộn."

Qua một lát, anh lại bảo:" Cảm ơn em!"

anh cũng không nói cảm ơn cái gì, Giang Mạn cũng không hỏi, chỉ cười gật đầu:" không cần cảm ơn!"

Trình Khiên Bắc cười hôn vầng trán cô, vươn tay tắt ngọn đèn đầu giường.

Cảm ơn đã để cho anh cảm nhận yêu và được yêu, bởi vì có tình yêu rồi, những oán hận lởn vởn trong sinh mệnh anh, suýt nữa làm trái tim anh thắt lại, cuối cùng mới tan biến như một đám mây.

Cũng mới khiến cho anh hiểu được sự lựa chọn của mẹ mình năm đó.

anh duỗi tay ôm Giang Mạn vào trong lòng, hai người dựa sát vào nhau, truyền hơi ấm của nhau cho đối phương.

Trấn nhỏ không có đèn neon và giao thông nhộn nhịp, chỉ mơ hồ nghe thấy tiếng côn trùng và tiếng ếch kêu xa xa, sự yên tĩnh khiến người ta an lòng.

Trấn nhỏ không có nghĩa trang công cộng, chỉ có một chỗ nghĩa địa tập trung, toàn bộ ngọn núi được bao phủ dày đặc bởi các ngôi mộ. Đơn giản có, xa hoa cũng có, không thể nhìn ra khi còn sống của người trong mộ, chỉ nhìn được tâm ý của thế hệ sau.



Hai phần mộ của ông bà ngoại và cha mẹ Trình Khiên Bắc nhìn trông sang trọng trong nghĩa địa này. Mặc dù anh chẳng hề mê tín, cũng không cảm thấy loại văn hóa tang lễ hào nhoáng này đáng giá theo đuổi, nhưng khi trái tim của một người muốn tận hiếu mà không có chỗ dùng, thì cũng chỉ có thể được thể hiện theo cách này.

Hai bia mộ được làm bằng đá xanh, công nghệ điêu khác vô cùng tinh tế, được bao quanh bởi lan can đá cẩm thạch, xa xa nhìn lại chính là một tòa mộ xa hoa.

Dù sao an táng hũ tro cốt cũng xem như tang lễ, Trình Khiên Bắc đặc biệt mời nhân viên mai táng và đạo sĩ của địa phương làm trọn vẹn các nghi lễ sinh động và trang trọng.

Hai hũ tro cốt tinh xảo được đích thân Trình Khiên Bắc đặt vào mộ huyệt, lại tự mình cầm xẻng, cùng những người khác xúc đất lấp huyệt.

Nét mặt anh trịnh trọng mà nghiêm túc, nhưng cũng không có đau khổ.Advertisement / Quảng cáoTrình Kiến Cương và Tân Lan lần lượt qua đời cách hai mười năm và mười năm, đau khổ đã tan biến từ lâu, bây giờ chỉ là một hạt bụi trần lắng đọng, sau đó tiếp tục cuộc sống.

Mặt trời đang dần lên cao, tang lễ cuối cùng cũng kết thúc, đám người tổ chức đi theo tản đi, khu mộ chỉ còn lại hai người tiếp tục đốt giấy tiền vàng bạc và tế bái.

Trình Khiên Bắc quỳ gối trước mộ ông bà ngoại và nói với Giang Mạn:" Tiếc nuối lớn nhất trong cuộc đời mẹ anh không phải là không thể trở về quê nhà trước khi chết, mà là không được tận hiếu chăm sóc cũng như lo ma chay cho ông bà ngoại. Mẹ là con của họ hàng xa nhà ông bà ngoại, lúc đó nhà nào cũng đông con, con gái thường hay bị vứt bỏ. Ông bà ngoại nhận nuôi mẹ, đối xử với mẹ vô cùng tốt, chỉ là không ngờ con gái nhà mình nâng niu nuông chiều đến lớn, cuộc đời lại bị hủy hoại trong tay một người đàn ông mặt người dạ thú, cũng hủy luôn cuộc sống của ông bà ngoại."

anh hơi dừng lại," anh chưa từng gặp ông bà ngoại, nhưng rất cảm tạ họ đã nuôi dưỡng mẹ anh, mà điều duy nhất anh có thể làm chính là thay họ sửa sang bia mộ thật tốt, và chôn cất cha mẹ anh ở bên cạnh bầu bạn với họ."

Giang Mạn nhìn anh không nói gì, mặc dù anh nói bằng giọng bâng quơ nhẹ nhàng, nhưng cô biết câu chuyện xưa đó quá tàn nhẫn, tàn nhẫn đến nỗi cô đều cảm thấy khó chịu mỗi khi nghĩ về nó.

Trình Khiên Bắc nói xong, lại hướng về bia mộ nhẹ nhàng cười:" Ông ngoại, bà ngoại, bên cạnh ông bà ngoài mẹ cháu ra, còn có ba cháu, cũng chính là con rể của ông bà. Khi còn sống, ông bà chưa từng gặp ông ấy cũng không sao, cứ biết ông ấy đối xử với mẹ cháu cực kỳ tốt là được rồi, có ông ấy và mẹ cháu cùng nhau bầu bạn với ông bà, sau này có chuyện gì cứ để ông ấy làm cho, hồi nhỏ mọi việc nặng nhọc trong nhà đều là ông ấy làm cả đấy ạ, ông bà không cần phải khách sáo."

Giọng điệu anh thoải mái, tâm tình Giang Mạn vốn có hơi nặng nề cũng không nhịn được mà bật cười ra tiếng.

Lạy người già xong, Trình Khiên Bắc lại kéo cô đến trước phần mộ cha mẹ ở kế bên.

" Ba mẹ, mong ước trở về cội nguồn của hai người, con đã giúp hai người hoàn thành rồi. Hy vọng ba mẹ kiếp sau không còn khổ sở như kiếp này nữa. Có thể đầu thai là một người tốt, gặp nhau sớm một chút, yêu đương hạnh phúc đến đầu bạc răng long." nói tới đây, giọng nói hơi nhỏ đi, có phần không nén được buồn bã," Hai người cũng đã trở về rồi, sau này chỉ còn một mình con ở Giang Thành, nhưng ba mẹ yên tâm, hiện giờ con sống rất tốt, tương lai cũng sẽ tốt mãi như vậy."

Trong lòng Giang Mạn thoáng xúc động, quay qua nhìn anh, cầm lấy tay anh:" Sao có thể chỉ có một mình anh chứ? Còn có em mà!" nói rồi nhìn mấy chữ Trình Kiến Cương và Tân Lan trên bia mộ, nghiêm túc thưa," Chú dì, hai người yên tâm, Khiên Bắc không phải một mình đâu ạ, có cháu bên anh ấy mà, cháu cũng sẽ chăm sóc anh ấy thật tốt."

Trình Khiên Bắc hơi sững người, kế đó lại cười lên:" Đúng, anh còn có em."

anh ngập ngừng giây lát, rồi rút một hộp nhẫn bằng nhung tơ màu đỏ từ túi quần ra, chiếc hộp trông không mới lắm, chắc hẳn nhiều năm rồi.

Thực ra không cần nghĩ, cũng đoán được vì sao.

Giang Mạn chớp chớp mắt, rõ ràng là có phần ngạc nhiên khi thấy một chiếc nhẫn trong tình huống này.

cô thực sự không ngờ Trình Khiên Bắc có thể cầu hôn vào thời điểm này, trong lúc nhất thời không khỏi giật mình sững sờ, trái tim cũng không kìm được mà đập thình thịch liên hồi.

Biểu hiện của Trình Khiên Bắc hiếm khi có phần ngại ngùng:" Thực ra năm đó anh mua chiếc nhẫn này, nhưng mãi mà chẳng tìm được cơ hội thích hợp đeo cho em. Đây là nơi chôn cất người thân quan trọng nhất của anh, anh cảm thấy chuyện này vẫn nên biểu lộ trân trọng nhất trước mặt họ. anh muốn để những người thân yêu nhất của anh chứng giám cho anh, em là người mà anh muốn cùng trải qua một đời."

​anh dừng lại một chút, rồi nói tiếp:" anh biết tình trạng của chúng ta hiện giờ rất tốt, anh cũng rất thỏa mãn. anh cầu hôn em không phải là muốn em kết hôn với anh ngay lập tức, mà là muốn em biết rằng, anh đã chuẩn bị tốt cho tương lai, luôn sẵn sàng bước vào giai đoạn kế tiếp. Nếu em cảm thấy trạng thái hiện giờ đã đủ rồi, vậy thì chúng ta sẽ kết hôn và tiến vào hôn nhân một cách trân trọng và nghiêm túc. "

Chiếc nhẫn kim cương trong hộp nhung tơ tỏa sáng lấp lánh dưới ánh mặt trời.



Chiếc hộp có thể cũ, nhưng kim cương thì không.

Mặc dù cầu hôn trước mộ phần có vẻ hơi kỳ quái, nhưng Giang Mạn biết đây là thành ý lớn nhất mà Trình Khiên Bắc dành cho mình. Tuy đã nhận định người này từ lâu, nhưng khi giờ khắc này đến, cô vẫn bị cảm động.

nói sao thì cô cũng chỉ là người phụ nữ bình thường, cũng sẽ bị rung động bởi loại lễ nghi này.

Giang Mạn nhìn anh, hốc mắt phiến hồng, không nói nên lời, chỉ có thể duỗi thẳng ngón tay ra, tõ ý anh đeo nhẫn lên cho mình.

Trình Khiên Bắc mỉm cười lấy chiếc nhẫn từ trong hộp ra, cẩn thận đeo lên cho cô, biểu cảm rõ ràng đã nhẹ nhàng thanh thoát, nhưng động tác trên tay lại có chút run rẩy.

anh cười:" Hy vọng sau này khi nhớ lại chuyện cầu hôn trước mộ này, em cũng đừng mắng anh."

Giang Mạn cúi xuống nhìn chiếc nhẫn kim cương trên ngón tay áp út, khẽ cười:" Cầu hôn này quả thực khó quên trong đời, lại còn không cự tuyệt được nữa. Dẫu sao bốn vị phụ huynh an táng nơi này cũng là người thân của anh."

Trình Khiên Bắc cười:" anh cũng ngay tại nơi này mà ỷ thế hiếp người một chút, về đến Giang Thành rồi thì lại là địa bàn của em."

Giang Mạn gật gù:" Đúng vậy, họ hàng nhà em nhiều lắm đấy." nói xong lại vội vàng quay về nói với mộ bia," Chú dì, ý con là họ hàng nhiều thì Khiên Bắc sẽ không phải cô đơn nữa. Chứ không phải nói nhiều để ăn hiếp anh ấy đâu ạ, nếu ai mà ăn hiếp anh ấy con sẽ không bỏ qua đâu ạ."

Trình Khiên Bắc cười to:"...... anh cảm ơn em à!"

Giang Mạn sờ sờ nhẫn kim cương trên tay, thích không chịu được, hếch hếch đầu mỉm cười:" Cho nên cứ yên tâm đi, em sẽ che chở anh."

Trình Khiên Bắc lắc đầu bật cười, nhìn nhìn đồng hồ, thấy đã tới giờ cơm trưa liền bảo:" Được rồi, nên nói cũng đã nói xong, chúng ta xuống núi về thôi."

Giang Mạn gật đầu, hai người cùng nhau quay lại tế bái trước hai phần mộ rồi nắm tay nhau sánh vai đi xuống núi.

Hôm nay là một ngày nắng ráo, lúc này mặt trời đã lên cao, nhưng có gió thổi xuyên qua những ngọn núi nên cũng không thấy nóng.

Hai người đều không nói chuyện. Cho đến khi xuống chân núi, Giang Mạn mới làm như lơ đãng mà lên tiếng:" Em thấy trạng thái hiện giờ của chúng ta rất tốt."

Trình Khiên Bắc gật đầu xác nhận:" anh cũng thấy vậy."

Giang Mạn nhìn anh, mỉm cười không rõ ý tứ, qua một lát mới nói :" Có điều em nghĩ vẫn có thể ở trạng thái tốt hơn nữa."

Trình Khiên Bắc nhướng nhướng mày, có phần không hiểu.

Giang Mạn cong môi cười ranh mãnh:" Chẳng hạn như trạng thái hôn nhân."

Trình Khiên Bắc ngẩn người ra rồi gật đầu cười:" anh bày tỏ tán thành."

Giang Mạn hỏi:" Vậy giờ làm sao?"

Trình Khiên Bắc đột nhiên bật ra một nụ cười khoa trương, nắm lấy tay cô xoay người lại và ẵm cô lên:" Đương nhiên là trở về kết hôn rồi!"

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Thâm Tình Tựa Như Cạn

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook