Tân Hôn Phòng

Chương 4

Hà Lạc

20/01/2016

Trước kia Tiểu Lạc vô cùng tâm đắc câu nói: “Tiền chỉ là phù du, hết rồi thì lại kiếm”. Nhưng bây giờ phương châm của cô đã đổi thành: “Tiền là để mua nhà, một xu cũng không được thiếu”.

Trình Hạo nói với mẹ rằng anh sẽ đưa bà lên Bắc Kinh sống cùng nhưng bà không đồng ý. Bà đưa ra ba lý do để thuyết phục anh: Thứ nhất, tiền thuê nhà ở Bắc Kinh quá đắt, bà không muốn tạo thêm gánh nặng cho con trai. Thứ hai, con trai bà và Tiểu Lạc vẫn chưa làm đám cưới, nếu bà qua ở cùng thì không hợp lý cho lắm. Thứ ba, bà nghe không hiểu tiếng phổ thông, chỉ biết nói tiếng địa phương, nếu đến Bắc Kinh rồi hàng ngày hai đứa đi làm, chỉ có mỗi bà ở nhà thì buồn lắm.

Cuối cùng, Trình Hạo cũng không lay chuyển được quyết định của mẹ, đành phải nghe theo sự sắp xếp của chị gái Trình San, tức là thuê cho mẹ một căn phòng ở gần nhà chị để mẹ tạm thời đến đó sống cho qua giai đoạn khó khăn.

Sau việc này, Trình Hạo càng quyết tâm mua nhà hơn nữa. Trước đây, anh chỉ nghĩ rằng mình phải mua nhà vì sức ép của Tiểu Lạc và mẹ vợ tương lai, bây giờ đối với anh việc mua nhà không chỉ để sau này kết hôn nữa mà còn vì phụng dưỡng mẹ già. Động lực này càng thôi thúc anh phải nhanh chóng mua nhà. Anh muốn mang lại một ngôi nhà, một gia đình êm ấm cho những người anh yêu thương, anh không muốn họ phải dựa dẫm vào người khác để sống. Đây chính là ý nghĩ duy nhất của anh lúc này vì người mà anh dành tình yêu thương nhất chính là mẹ và Tiểu Lạc.

***

Với Tiểu Lạc, việc mẹ chồng tương lai tạm thời không đến ở cùng khiến cô như mở cờ trong bụng, bởi cô luôn cho rằng mẹ chồng và nàng dâu khó có thể sống được cùng nhau. Mâu thuẫn giữa mẹ chồng và nàng dâu dường như diễn ra hàng ngày trong cuộc sống đời thường và có thể tìm thấy dễ dàng trong những cuốn tiểu thuyết. Có thể nói, quan hệ mẹ chồng nàng dâu cũng phức tạp như chuyện tình yêu nam nữ, luôn là vấn đề nóng bỏng của mọi thời đại.

Nhưng khi nói với Trình Hạo, Tiểu Lạc lại làm ra vẻ rất tiếc nuối: “Trời ơi, tiếc quá đi mất! Em cứ hy vọng mẹ anh sẽ lên đây sống cùng với chúng ta, để “con dâu hiền thảo” này có thể gặp mẹ chồng tương lai, có thể sống cùng mẹ trước khi chính thức làm con dâu, như thế sau này chúng mình lấy nhau rồi em với mẹ cũng dễ sống với nhau hơn.”

“Vậy thì chúng ta cùng cố gắng để sớm mua được nhà nhé! Anh nghĩ mẹ anh không muốn lên đây ở cùng chúng ta chủ yếu là vì mẹ sợ tiền thuê phòng ở đây quá đắt. Nếu chúng ta thuê hai phòng riêng thì tiền thuê một tháng đã là hai nghìn ba trăm tệ rồi. Bây giờ nếu mình vẫn cho người khác thuê một phòng thì mỗi tháng chỉ phải nộp một nghìn hai trăm tệ.”

“Anh ngốc thế! Sao anh không nói mỗi tháng chúng ta chỉ mất năm trăm tệ tiền thuê nhà, nếu mẹ anh đến thì cũng chỉ mất thêm một trăm tệ. Như vậy chắc chắn là mẹ anh sẽ lên đây ở cùng chúng ta mà thôi.” Tiểu Lạc tỏ vẻ như đang cố tìm giải pháp nhưng cô biết rằng việc mẹ chồng tương lai không đến ở cùng đã chắc như đinh đóng cột, cô có nói thế, nói nữa cũng không có tác dụng nữa rồi.

“Nhưng chị gái anh đã nói rõ với mẹ tiền thuê nhà của chúng ta rồi, cho dù anh có muốn nói dối cũng không được. Thật ra, chị rất tốt với anh và mẹ, nếu không phải vì anh rể bỏ mặc vợ con suốt ngày đi đánh bạc làm cho gia đình tan nát thì chị sẽ không bao giờ để mẹ phải chuyển ra ngoài sống một mình đâu. Cũng may là chỗ mẹ anh thuê phòng lại gần nhà chị nên chị ấy có thể thỉnh thoảng ghé qua chăm sóc mẹ. Giờ nghĩ lại mới thấy, anh là con trai duy nhất trong nhà nhưng lại chưa làm được gì nhiều cho gia đình. Lúc bố anh mất, anh vẫn còn đang đi học, một tay chị lo liệu ma chay cho bố. Sau đó, anh tốt nghiệp ra trường rồi chuyển đến Bắc Kinh, ở quê lại thêm chuyện khoản nợ ngày trước của bố chưa trả được khiến chủ nợ đòi kiện mà anh lại chẳng quen biết ai làm ông nọ bà kia, cuối cùng lại là chị ấy lo giải quyết tất cả mọi chuyện. Bây giờ khó khăn lắm công việc của anh mới ổn định, điều anh có thể làm được là giảm bớt gánh nặng cho chị, mang lại một mái ấm cho em và mẹ. Anh là con trai, phải làm trụ cột vững chắc, gánh vác nhiều hơn cho gia đình. Tiểu Lạc, em yêu anh nên phải chịu nhiều thiệt thòi rồi. Anh sẽ cố gắng hết sức để em và mẹ có thể sống trong ngôi nhà của chính mình.” Trình Hạo nắm lấy bàn tay Tiểu Lạc, xúc động nói.

Tiểu Lạc nghĩ: “Có gì đâu, “thuyền theo lái, gái theo chồng”. Nếu em lấy anh thì sẽ là người nhà họ Trình rồi.”

“Đúng rồi, chúng ta hãy lập quỹ chung đi, tức là mình sẽ gửi số tiền tiết kiệm được mỗi tháng bây giờ vào chung một tài khoản ngân hàng. Cơ quan của chúng ta hiện tài đều chưa có trợ cấp nên đành dựa vào quỹ chung của chúng ta thôi.” Tiểu Lạc muốn gom tất cả tiền vào một chỗ để có thể nhanh chóng tích đủ khoản tiền mua nhà.

“Được, như vậy chúng ta có thể hạn chế chi tiêu những thứ không cần thiết. Tiết kiệm chi tiêu có thể tích góp được một khoản tiền.” Trình Hạo lập tức đồng ý cả hai tay.

Kế hoạch mua nhà lớn lao của hai người bắt đầu khởi động, có điều sau khi tính toán toàn bộ số tiền của quỹ chung, họ chỉ có thể dùng câu nói như thế này để tự động viên mình: “Đường xa đằng đẵng mênh mông, tôi đây đi khắp ngóng trông kiếm tìm.”

***

“Bạn yêu, hãy giúp tớ viết mấy trang nhé! Bây giờ thời gian gấp lắm rồi.” Tiểu Lạc sáng sớm đến công ty, vừa mở nick QQ đã nhận được tin nhắn offline của Đặng Giai. Đặng Giai hiện đang làm biên tập viên cho tạp chí Phụ nữ ở Thâm Quyến.

“Viết bài gì? Có được nhuận bút không?” Bây giờ, vì muốn kiếm tiền nên câu nào của Tiểu Lạc cũng liên quan đến tiền.

“Chính là bài viết về tình yêu, sở trường nhất của cậu đấy. Cậu chỉ cần viết khoảng ba nghìn đến bốn nghìn chữ thôi. Tớ sẽ trả ba trăm tệ một nghìn chữ.”

Hồi còn học đại học, Tiểu Lạc đã được đăng rất nhiều bài về tình yêu nên đương nhiên cô sẽ được Đặng Giai chọn lựa đầu tiên để làm người viết thay cô ấy.

“Nhuận bút không thấp đâu nha, sao bây giờ cậu mới cho tớ cơ hội kiếm tiền tốt như thế?” Tiểu Lạc tỏ vẻ tiếc nuối hỏi lại.

“Sau khi đến đây làm, người mà tớ nghĩ đến đầu tiên để mời viết bài chính là cậu. Tớ không muốn để vụ làm ăn béo bở này cho người ngoài. Nhưng mà lần trước cậu nói mới đi làm, muốn chuyên tâm làm việc, còn nói cái gì mà cá với chân gấu không thể cùng lúc có được. Công việc là chân gấu, viết tiểu thuyết là cá. Để kiếm được chân gấu thì cậu sẽ không chọn ăn cá, cũng chính là không muốn nhận lời viết bài cho tạp chí nào nữa. Điều đó có nghĩa là cậu đã từ chối lời mời của tớ rồi còn gì.”

Lúc này, Tiểu Lạc mới sực nhớ ra đúng là có chuyện đó. Hóa ra cô đã không quý trọng cơ hội kiếm tiền mà để tuột mất cơ hội quý giá “gần hoa thì được thơm lây”. Ôi chao, tớ thật tiếc vì lúc đầu đã nói như vậy đấy Đặng Giai à!

“Vậy sau này tớ sẽ viết nhiều bài giúp cậu nhé. Bài viết về tình yêu đó khi nào cậu cần?”

“Tốt nhất là sáng sớm mai cậu đưa cho tớ, còn muộn nhất là đến hai giờ chiều mai.”

“Gần đây tớ chỉ toàn viết bài về giới giải trí và các ngôi sao thôi, cũng lâu rồi không viết về tình yêu, cậu cần gấp như vậy tớ e rằng viết sẽ hơi miễn cưỡng. Mà sao lại cần gấp như thế? Châm chước cho tớ hai ngày được không?”

“Không được đâu, vì lần này cũng hơi đặc biệt. Vốn dĩ chỗ tớ cũng đã có bài viết của một cao thủ được duyệt qua ba lần rồi. Nhưng do cao thủ đó vừa viết bài ra đã gửi đi khắp các báo, bài viết của cô ấy đã được đăng lên tạp chí khác từ tháng trước rồi, vì thế bên tớ phải hủy bỏ. Nhưng bây giờ tớ lại không có bài viết nào thay thế nên chỉ có thể nhờ cậu giúp đỡ thôi. Trước đây, hồi còn đi học cậu viết nhanh thế cơ mà! Tớ còn nhớ cậu từng đạt kỷ lúc một ngày viết hai bài dài bốn nghìn chữ đấy thôi.”

“Trời đất, anh hùng ai lại cứ nhắc mãi thời oanh liệt ấy. Đã lâu rồi tớ không viết, sợ viết không quen tay nữa. Để tớ thử cố hết sức xem có được không nhé.”

“Không thử mà phải làm thật luôn. Nếu không tớ sẽ bị thất nghiệp ngay đấy. Cao thủ viết bài của bọn tớ không phải lần đầu tiên có tình trạng vừa soạn ra đã gửi đi các báo như thế. Trước đây, tớ không phát hiện ra nhưng bây giờ bị Chủ biên mới đến để ý tới rồi. Người mới lên nhậm chức lúc nào mà chẳng muốn thị uy để thể hiện bản thân mình, ai mà biết được liệu cô ta có bới tung ra để tìm hiểu cho rõ ngọn ngành không nữa?” Đặng Giai vừa chat vừa gửi một biểu tượng mếu máo bi thương trông rất buồn cười.

“Được rồi, được rồi, tớ đồng ý với cậu. Tối nay về tớ sẽ viết.” Vì sự nghiệp của bạn và vì sự nghiệp mua nhà cưới của mình, Tiểu Lạc đã hạ quyết tâm, cho dù có làm việc ngoài khả năng của mình thì cũng phải làm cho bằng được.

***

Để tìm cảm hứng viết bài về chủ đề tình yêu, vừa đi làm về, Tiểu Lạc liền lục tung giá sách và hòm tủ lên để tìm tạp chí. Nhưng cô thấy rất nhiều tình tiết trong những câu chuyện tình yêu này đều đi theo mô típ quen thuộc, ngôn từ lại quá đơn giản khiến cô cảm thấy rất vô vị.

Cuối cùng, cô liền quyết định thu dọn đống tạp chí lại, mở máy tính lên, chép miệng rồi làm theo ý mình.

Viết cái gì đây? Viết cái gì đây? Tiểu Lạc vắt óc cũng không thể nghĩ ra ý tưởng nào cả.

Đúng lúc đó điện thoại của cô đổ chuông, là tin nhắn của Thẩm Lộ Dao gửi đến: “Tiểu Lạc, anh ấy đã tỏ tình với mình rồi. Anh ấy muốn mình làm bạn gái anh ấy, mình có nên nhận lời không?”

Được anh chàng tuyệt vời như thế tỏ tình còn do dự cái gì chứ? Tiểu Lạc “nghiến răng nghiến lợi” nhắn tin trả lời: “Tiến độ nhanh hay chậm cậu tự quyết định, thắng lợi thuộc về cậu rồi!”

“Tuân chỉ!” Thẩm Lộ Dao nhắn lại.

Từ tin nhắn của Lộ Dao, trong đầu Tiểu Lạc bỗng nảy ra ý tưởng rất hay cho một câu chuyện tình yêu. Cô quyết định sẽ viết bài theo câu chuyện “lên giường chóng vánh và tình yêu sét đánh” của Lộ Dao và Vương Vũ Thành.

“Thật xin lỗi cô bạn của tôi, cuối cùng mình cũng đành phải “bán bạn cầu vinh”. Mình phải đem bán câu chuyện tình yêu của cậu lấy tiền thôi.” Tiểu Lạc thầm nhủ trong lòng và bắt đầu gõ lách cách trên bàn phím.

***

“Tiểu Lạc, một mình làm đầu bếp rất buồn chán, mau lại đây giúp anh rửa rau đi!” Trình Hạo gọi vọng từ trong bếp ra.

“Nữ thần Muses[1] đến nhà rồi, em đang viết như có thần mách bảo ấy. Em phải viết một bài văn bốn nghìn chữ để kiếm tiền. Ba trăm tệ một nghìn chữ, khi em viết xong sẽ được lĩnh một nghìn hai trăm tệ, gần bằng nửa tháng lương của em đấy.” Tiểu Lạc nói mà không ngẩng đầu lên, tay lướt nhanh như múa trên bàn phím. Chữ hiện lên màn hình máy tính càng nhiều bao nhiêu, cô càng hài lòng bấy nhiêu. Cô cảm thấy từng con chữ trên máy tính như biến thành một tờ tiền Nhân dân tệ đáng yêu.

[1] Nữ thần nghệ thuật. Theo thần thoại Hy Lạp, chín cô con gái của thần Zeus được gọi là chín nàng thơ, chín nữ thần nghệ thuật. Từ đó xuất hiện cụm từ Nine Muses để chỉ chín vị nữ thần này.

“Được, được, đại văn hào của anh, em cứ viết tiếp đi! Hôm nay anh đã chuẩn bị cho em món canh cá nấu củ cải mà em thích nhất đây, chắc chắn món này sẽ giúp em viết văn tốt hơn. Lát nữa, em nhớ ra ăn cơm là được rồi.” Bây giờ tích tiền mua nhà là mục tiêu lớn nhất của Trình Hạo và Tiểu Lạc nên anh sẽ không cản trở con đường phát tài của cô. Nếu cản trở con đường phát tài của cô chính là anh đã cắt đứt con đường sau này của mình.

“Em vẫn có thời gian để ăn mà, anh cứ yên tâm!” Tiểu Lạc vẫn tiếp tục cần mẫn gõ bàn phím.

“Tiểu Lạc, hôm nay em thù hằn gì với cái bàn phím mà gõ mạnh thế?” Trình Hạo đứng trong bếp nhưng vẫn nghe rõ mồn một tiếng gõ bàn phím của cô.

“Anh không thấy âm thanh này nghe rất vui tai sao? Giống như tiền đang đến đấy, anh có thấy thế không?” Tiểu Lạc tỏ vẻ vô cùng hài lòng.

“…” Thôi rồi, Tiểu Lạc đúng là đang mờ mắt vì tiền mất rồi, ngay cả gõ bàn phím cô cũng liên tưởng đến tiền.

***

Nhưng tốc độ kiếm tiền của cô cũng không thể nhanh bằng tốc độ tăng giá nhà. Mới hôm nào cô vẫn đang tính sắp kiếm đủ khoản tiền đặt cọc để mua nhà rồi, thế mà bây giờ giá nhà cứ tăng lên vùn vụt khiến cho Tiểu Lạc và Trình Hạo vô cùng sốt ruột.

Để có thể tích được nhiều tiền hơn, Tiểu Lạc đành phải làm thêm bằng nghề cũ. Trong thời gian rảnh rỗi, cô tranh thủ viết bài cho những tạp chí lớn khác. Trình Hạo cũng tìm kiếm thêm nhiều việc để làm hơn. Nhưng giá nhà và giá cả mọi thứ đều tăng lên, lãi suất gửi tiền quỹ chung tại ngân hàng lại ít ỏi và với tình hình lạm phát như thế này, đồng tiền sẽ càng ngày càng mất giá. Trình Hạo nghĩ đi nghĩ lại rồi bàn bạc với Tiểu Lạc xem có nên rút một khoản tiền gửi ở ngân hàng ra để mua cổ phiếu hay không, anh muốn làm cho tiền sinh sôi nảy nở, giống như hòn tuyết càng lăn sẽ càng lớn.

Trước nay, Tiểu Lạc vẫn cho rằng việc mua cổ phiếu không thực tế lắm lại còn rất nguy hiểm, chỉ có gửi tiền định kỳ là an toàn nhất. Trình Hạo nói cô suy nghĩ lạc hậu quá, bây giờ là cơ hội rất tốt, chơi cổ phiếu chỉ có lãi mà không có lỗ, sau đó anh đưa ra những ví dụ thực tế rồi giảng giải cho cô hiểu. Vì muốn nâng cao kiến thức về đầu tư quản lý tài sản cho cô, Trình Hạo còn lôi cả sách dạy cách quản lý cho cô xem. Trong sách có đoạn viết: “Bạn muốn tích tiền ư? Có hai cách cho bạn. Cách thứ nhất, kiếm thật nhiều tiền, sau đó cố gắng tích góp tiếp. Cách thứ hai là tìm cách để tiền sinh sôi nảy nở.”

“Chúng ta sẽ chia nhau ra làm: em theo cách thứ nhất, tức là viết thật nhiều bài kiếm nhiều tiền, sau đó gửi vào ngân hàng tích lũy dần. Còn anh sẽ làm theo cách thứ hai, mang tiền mà em vất vả kiếm được đem đầu tư, làm cho chỗ tiền đó ngày càng đẻ ra nhiều tiền hơn.” Trình Hạo phân tích.

“Hả? Anh dựa vào đâu mà bắt em phải một mình làm theo cách thứ nhất chứ? Anh cũng có thể làm theo cách thứ nhất như em mà.” Đối với Tiểu Lạc thì tích tiền theo cách thứ hai có vẻ không an toàn, chỉ có cách thứ nhất là thực tế hơn cả. Ai nói con trai làm việc giống con gái thì không được chứ? Xưa nay, Trình Hạo đều muốn lười biếng mà.

“Tất nhiên anh cũng sẽ tích tiền theo cách thứ nhất, chỉ có điều anh sẽ tập trung vào cách thứ hai nhiều hơn. Em hãy tập trung hết sức vào cách thứ nhất bởi vì em giỏi giang nên chỉ cần chịu khó làm vất vả một chút là được. Anh thì không may mắn nên không gặp được nữ thần Muses. Bây giờ em được nữ thần may mắn đó phù trợ rồi nên đương nhiên phải nắm lấy cơ hội mà kiếm thật nhiều tiền. Em viết một chữ đã được ba hào rồi, viết nhiều một chút không phải cũng được đó sao?”

Tiểu Lạc nghĩ, hóa ra anh ấy cho mình là cái máy in tiền à? Có phải bài nào cũng được duyệt và có phải tạp chí nào cũng trả phí ba trăm tệ một nghìn chữ cho mỗi bài đâu cơ chứ.

“Em viết bài, còn anh sẽ làm mọi việc trong nhà. Anh biết là làm theo cách thứ nhất mất rất nhiều thời gian và đòi hỏi phải lao động trí óc. Do đó, việc nhà em không phải bận tâm, mọi việc lao động chân tay cứ để đó cho anh.” Kể từ giây phút đó, Trình Hạo đồng thời cũng không nói câu: “Làm việc nhà là tập thể dục, nếu em muốn giảm béo thì phải chăm làm việc nhà.”

Câu này nghe mới mê hoặc làm sao, mặc dù hàng ngày Tiểu Lạc không phải nấu nướng, rửa bát nhưng mà những việc lặt vặt như giặt giũ, lau nhà, lau dọn bàn ghế đều do cô làm. Bây giờ đối với Tiểu Lạc, thời gian là vàng bạc, cô không muốn lãng phí thời gian để làm những việc lặt vặt trong nhà nữa.

Cuối cùng, sau khi cô can dự vào thì Trình Hạo đành phải làm một phương án quản lý tài sản tương đối bảo thủ, đó là “xử lý” tám mươi nghìn tệ tiền tiết kiệm được như sau: Lấy năm mươi nghìn tệ để đầu tư vào cổ phiếu, hai mươi nghìn tệ dùng để mua bảo hiểm, còn lại mười nghìn tệ làm vốn lưu động. Ngoài ra họ sẽ mở thêm một tài khoản “gửi nhỏ lẻ, rút cả cục”, mỗi tháng sẽ gửi định kỳ vào tài khoản đó hai nghìn năm trăm tệ. Trong đó, Trình Hạo sẽ gửi một nghìn năm trăm tệ, còn Tiểu Lạc gửi một nghìn tệ. Số tiền này không cần biết có thể sinh lãi được bao nhiêu, chủ yếu tài khoản này chỉ là để cất tiền mà thôi. Trong cuộc sống mọi thứ đều cần phải tiết kiệm, kiếm được bao nhiêu phải gửi ngay vào ngân hàng. Mục đích là sau một năm, toàn bộ số tiền tích góp được phải đạt một trăm sáu mươi nghìn tệ, lúc đó sẽ là thời điểm rút ra để mua nhà. Như thế, khoản tiền đặt cọc mua nhà sẽ không còn xa vời nữa vì bạn bè đều hứa sẽ giúp họ một tay.

Tiểu Lạc xem qua phương án này xong liền mơ màng tưởng tượng ra ngay viễn cảnh có được ngôi nhà riêng đến nỗi khi Trình Hạo muốn hỏi xem cô có ý kiến gì với phương án này không, anh phải gọi cô hai tiếng mới lôi cô trở về hiện thực được.

Tiểu Lạc nói: “Vậy cứ làm theo kế hoạch của anh đi. Nhưng em phải nhấn mạnh với anh điều này, số tiền vốn năm mươi nghìn tệ đầu tư vào cổ phiếu anh phải cẩn thận đừng để lỗ vốn đấy.”

“Bà xã, em yên tâm, anh còn đang hy vọng năm mươi nghìn tệ tiền vốn này sẽ sớm thực hiện được giấc mơ mua nhà của chúng ta đấy. Anh tuyệt đối sẽ không để lỗ vốn đâu.” Trình Hạo lén nhìn Tiểu Lạc, thấy cô có vẻ đồng ý liền vỗ ngực bảo đảm.

Sau khi kết hôn, Tiểu Lạc vốn định làm “Bộ trưởng” Bộ Quản lý tài sản gia đình, bây giờ vì thiếu kiến thức về quản lý tài sản nên vẫn chưa lên chức đã bị pass rồi. Thật là đáng buồn, thời buổi này không cập nhật kiến thức thường xuyên sẽ bị đào thải ngay! Mạnh thắng yếu thua không chỉ là quy luật của giới tự nhiên mà còn là quy định cơ bản trong gia đình để tìm ra người có khả năng làm chủ.

Tiểu Lạc đặt tiêu đề cho câu chuyện tình yêu của Thẩm Lộ Dao và Lương Vũ Thành là: Tình yêu nóng bỏng. Đặng Giai đọc xong bài viết của Tiểu Lạc thì tâng bốc ngay bằng mấy tính từ có liên quan đến “tốt”: “Viết tốt quá! Tốt quá rồi! Tốt thật!” Nhưng Tiểu Lạc không hài lòng cho lắm với tiêu đề, cô nói với Đặng Giai: “Tiêu đề nghe giật tít nhưng không lãng mạn ngọt ngào lắm.” Cuối cùng, tiêu đề được Đặng Giai đổi thành Tình yêu như đường mật và nhanh chóng được đăng trên tạp chí của tháng.

Tiểu Lạc cảm thấy tiêu đề của Đặng Giai không phù hợp với nội dung tư tưởng của tác phẩm, thà đặt tên là Tình yêu như tia chớp còn chính xác hơn. Thẩm Lộ Dao và Lương Vũ Thành chớp cái là quen nhau, chớp cái là lên giường, chớp cái lại yêu nhau, không phải là tình yêu như tia chớp sao?

Ngoài những công việc thường ngày, Tiểu Lạc giờ đây còn trở thành quân sư tình yêu của Thẩm Lộ Dao. Bất cứ khi nào Lộ Dao cũng có thể hỏi ý kiến của Tiểu Lạc mà Tiểu Lạc cũng được lợi. Thứ nhất, cô có thể giúp xúc tiến tình yêu của họ trở thành một mối nhân duyên đẹp, cũng coi như là làm người tốt việc tốt. Thứ hai, cô sẽ dùng những chi tiết khi Lộ Dao với Lương Vũ Thành sống với nhau để viết thành một cuốn tiểu thuyết đi rao bán, coi như tăng thêm thu nhập cho gia đình để chuẩn bị mua nhà. Việc lợi cả đôi đường như thế này tội gì mà không làm chứ?

***

Sau khi Thẩm Lộ Dao nhận lời yêu Lương Vũ Thành thì trên cổ cô có thêm một chiếc vòng lóng lánh, rất tinh tế và lộng lẫy, khiến cho bao ánh mắt đều đổ dồn vào đó. Mặt trước của dây chuyền còn được gắn kim cương, chứng tỏ người tặng phải là một tay hào phóng, vung tiền không tiếc.

Thật là lãng mạn! Có tiền thì mới có thể lãng mạn được. Tiểu Lạc nhìn thấy sợi dây chuyền trên cổ Lộ Dao thì ngưỡng mộ thèm thường đến mức suýt chảy nước miếng.

“Này, bao nhiêu lãng mạn yêu thương đều tập trung hết vào cậu rồi. Mình thật sự rất muốn biết mặt “bạch mã hoàng tử” của cậu đấy.” Tiểu Lạc vốn không phải là cô gái dễ dàng bị khuất phục trước đồng tiền nhưng bây giờ vì muốn mua nhà nên cô cũng dần dần cúi đầu trước tiền tài.

“Có cơ hội mình sẽ giới thiệu để hai người làm quen.” Thẩm Lộ Dao tươi cười đáp, có gì hạnh phúc hơn khi một người con gái tìm được người đàn ông yêu thương mình chứ?

“Bây giờ cậu sống một mình hay sống cùng với anh ta rồi?” Tiểu Lạc hỏi.

“Tạm thời mình vẫn sống một mình nhưng có lúc anh ấy đón mình qua bên đó ngủ cùng.” Thẩm Lộ Dao đỏ bừng mặt đáp.

“Mình thấy cậu không chỉ hạnh phúc mà là đang rất hạnh phúc đấy! Hi hi.” Tiểu Lạc cười có chút lạ thường.

“Lâm Tiểu Lạc, cậu thật tinh quái!”

“Tinh quái là đặc trưng nghề nghiệp cần phải có của mình, cảm ơn cậu quá khen!” Tiểu Lạc tự hào nói không hề ngại ngùng.

“Cậu cứ tinh quái cũng được nhưng mà đừng có đem chuyện của mình và Vũ Thành viết thành truyện rồi đăng trên tạp chí của cậu đấy.” Mặc dù anh đã tỏ tình với cô, thậm chí còn tặng thêm món quà không nhỏ nhưng cô vẫn cảm thấy yêu một anh chàng quá xuất sắc và đẹp trai như Lương Vũ Thành hơi thiếu cảm giác an toàn. Cũng có thể do cô vừa bị thất tình nên vẫn còn chút hoài nghi về sự bền vững của tình yêu. Nói chung, cô không mong muốn có những chuyện nhỏ nhặt xảy ra trước khi kết hôn làm ảnh hưởng đến tình cảm của cô và anh. Đến tận bây giờ tình yêu của họ vẫn được giữ kín như bưng, như thể họ là đôi tình nhân dưới lòng đất vật. Cô không nói với bạn bè trong giới giải trí, cũng chẳng thông báo với Trợ lý của công ty.

“Đương nhiên rồi, mình tuyệt đối không bán đứng bạn bè đâu. Tuy nhiên, để chuẩn bị một món quà đặc biệt cho cậu, mình đã viết một bài dựa vào câu chuyện tình yêu của hai người.” Vừa nói Tiểu Lạc vừa đưa cho Thẩm Lộ Dao xem cuốn tập san định kỳ trong đó có bài Tình yêu như đường mật.

“Hả?” Lộ Dao ngạc nhiên suýt chút nữa không thốt nên lời. Tiểu Lạc thay đổi cũng nhanh thật, vừa mới nói “tuyệt đối sẽ không bán đứng bạn bè” xong lại nói đã viết câu chuyện của họ rồi, thế này là thế nào?

Thẩm Lộ Dao nhận cuốn tạp chí, mở trang báo Tình yêu như đường mật nhìn qua một lượt rồi hỏi: “Tiểu Lạc, có đúng là cậu viết không? Cậu viết chuyện bọn mình thật lãng mạn, lại rất ngọt ngào nữa, đọc lên thấy tràn đầy hạnh phúc.”

Giờ đến lượt Tiểu Lạc đỏ mặt. Đặng Giai là biên tập mà cũng chỉ dùng ba từ “tốt” để hình dung bài viết của Tiểu Lạc, còn nguyên mẫu ngoài đời của tác phẩm lại dùng những từ ngữ rất cảm động như “lãng mạn”, “ngọt ngào”, “hạnh phúc” để hình dung tác phẩm của cô. Tiểu Lạc thấy rất kinh ngạc vì mọi người lại yêu thích tác phẩm của mình đến như vậy. Xem ra ngày mà cô Đông Sơn quật khởi không còn xa nữa.

Hai nhân vật chính trong truyện đã được thay tên đổi họ, một số tình tiết cũng được thay đổi để mang tính nghệ thuật hơn và đặc biệt nhân vật nữ chính cũng không phải là một ngôi sao nhỏ mà đã đổi thành một trí thức nơi đô thị nên cũng chẳng có ai đoán ra được nhân vật nữ chính lại là Thẩm Lộ Dao. Vì thế, Lộ Dao rất khâm phục sự tinh tế và khéo léo của Tiểu Lạc.

“Món quà này mình rất thích. Trước đây, mình đã đọc rất nhiều tiểu thuyết và chẳng bao giờ nghĩ chuyện của mình cũng có thể viết thành tiểu thuyết như thế này. Tiểu Lạc, cậu có thể xem xét theo đuổi sự nghiệp này để trở thành một nhà văn được đấy. Văn của cậu rất tự nhiên, giản dị, lại không mất đi sự hồi hộp và ấm áp.” Bài viết này đã để lại trong lòng Thẩm Lộ Dao nhiều cảm xúc nên cô cứ ôm cuốn tạp chí mãi.

Nhà văn? Cái nghề này đối với Tiểu Lạc thật vô cùng cao quý. Sau khi được đăng một bài hồi còn học cấp ba thì cô cũng hy vọng mình có thể trở thành một nhà văn. Nhưng lúc đó bố mẹ cô chỉ tôn sùng câu nói: “Học giỏi Toán – Lý – Hóa, đi khắp thiên hạ cũng không sợ gì.” Bố mẹ cô cho rằng, những người theo nghiệp văn sẽ không có tương lai, không những bị người ta coi thường mà còn nghèo rớt mồng tơi nên lý tưởng cao đẹp của Tiểu Lạc nhanh chóng bị bóp chết ngay từ trong trứng nước. Lên đại học, mặc dù Tiểu Lạc cũng được đăng nhiều bài viết nhưng cô chỉ coi đó là những thứ mà cô yêu thích và được viết trong những lúc rảnh rỗi, chứ không có ý định coi viết lách là cái nghiệp của mình. Nhưng khi Thẩm Lộ Dao nhắc đến chuyện này thì lý tưởng trở thành nhà văn của cô lại bắt đầu rục rịch.

“Sao mà cậu nói giống nhà phê bình thế! Mình thấy với trình độ này của cậu thì có thể mở một chuyên mục Ngôi sao trên tạp chí của mình rồi. Dù là ngôi sao thì cũng chẳng có mấy người có tài ăn nói đâu.” Tiểu Lạc nói.

“Ha ha, bọn mình đừng có đứng đây mà khen ngợi nhau nữa. Mình khẳng định là mình sẽ không trở thành nhà văn đâu, chém gió mấy câu thì còn được chứ bảo mình viết thì làm sao bằng cậu. Hơn nữa…” Thẩm Lộ Dao ngừng lại một chút. “… Nếu mình và anh ấy có thể “tu thành chính quả” đi đến hôn nhân thì có khả năng sau khi kết hôn mình sẽ nghỉ làm để chuyên tâm chăm chồng chăm con.”

“Không phải chứ? Cậu “có” rồi à?” Tiểu Lạc mở tròn mắt kinh ngạc.

“Vẫn chưa có. Nhưng Lương Vũ Thành muốn sau khi về sống cùng anh ấy thì mình sẽ là người phụ nữ của gia đình.” Thẩm Lộ Dao có vẻ ngậm ngùi.

“Được làm người phụ nữ của gia đình là điều hạnh phúc biết bao! Không phải làm việc, lại được ở trong nhà cao cửa rộng, trong nhà ít nhất cũng có vài ôsin giúp việc, việc nhà cũng không phải làm nữa. Ban ngày thì nằm ở nhà tắm nắng, buổi tối thì đợi chồng đi làm về rồi cùng nhau ăn cơm tối. Nghĩ như vậy thôi đã thấy hạnh phúc lắm rồi.” Tiểu Lạc ngây người ra mơ mộng. Làm người phụ nữ của gia đình là lý tưởng của Tiểu Lạc, nói chính xác một chút thì làm nhà văn mới là lý tưởng cuối cùng của cô. Hàng ngày cô sẽ không cần phải tất bật đi làm, chỉ cần ngồi ở nhà, muốn viết thì viết, không muốn viết thì xem sách hoặc đi ngủ.

“Nhưng mà sống trong gia đình của Vũ Thành sẽ có cảm giác rất áp lực. Người ta thường nói bước vào gia đình quyền quý như rơi vào đại dương sâu thẳm.” Tiểu Lạc cảm thấy dường như Lộ Dao không biết cô có thể đảm nhiệm được vai trò mới, làm người “phụ nữ của gia đình” này không.

“Cũng không chắc đâu. Không phải cậu đã biết rất nhiều ngôi sao được gả về gia đình quyền thế sao. Như thế họ sẽ không phải lo lắng gì về sau nữa. Thoải mái đi cô bạn yêu quý ơi! Mình muốn được gả cho gia đình quyền quý mà không có cơ hội đây này.”

***

Sở dĩ Thẩm Lộ Dao lo lắng như vậy là vì cô vẫn chưa hoàn toàn thích nghi với việc có một anh chàng như từ trên trời rơi xuống và thật bất ngờ khi anh đã cho cô một lời cầu hôn chân thật.

Hôm đó, Lương Vũ Thành hẹn Thẩm Lộ Dao đi ăn tối. Lần này, anh không hẹn cô tại quán ăn đặc sắc hay nhà hàng cao cấp nào mà là gặp tại nhà riêng. Nghiêm túc mà nói thì anh không được coi là người đàn ông “3D” theo đúng định nghĩa của Tiểu Lạc, bởi vì anh không phải là người tỉ mỉ trong nghệ thuật nấu nướng. Thỉnh thoảng Lộ Dao ở lại nhà của Vũ Thành, anh cũng chuẩn bị bữa sáng cho cô. Nhưng dùng lò vi sóng để hâm nóng sữa thì không thể coi là đầu bếp giỏi được.

Khi Lương Vũ Thành hẹn cô đến nhà dùng bữa tối, lúc đầu cô hy vọng sẽ được thưởng thức món ăn lạ với tay nghề nấu nướng của anh nhưng sau khi đến rồi cô mới phát hiện trong bếp vẫn lạnh tanh như thường.

“Xung quanh đây có chỗ nào bán đồ ăn không? Em đi mua ít đồ về nấu nhé.” Lộ Dao nghĩ, chắc anh hẹn cô đến để thử tài nấu nướng của cô cho nên đã chủ động đề nghị.

“Em ngồi đây là được rồi.” Lương Vũ Thành mỉm cười rồi dắt Lộ Dao ra phòng khách ngồi xuống ghế nói: “Nếu em muốn thể hiện tay nghề nấu nướng thì sau này sẽ có rất nhiều cơ hội đấy.” Nhưng lúc đó cô lại không nghĩ nhiều về câu nói của anh.

Lương Vũ Thành ngồi bên cạnh cô, ấn nút điều khiển từ xa, trên màn hình tivi liền hiện ra rất nhiều tình huống tỏ tình. Có người đứng giữa biển mà hét lên “xxx anh yêu em” để mọi người đều được chứng kiến niềm hạnh phúc của họ. Có người thì đứng trong nhà ăn kiểu Tây được trang trí lộng lẫy, tay ôm bó hoa tươi và quỳ xuống tỏ tình. Có người treo tấm băng rôn với dòng chữ “Anh yêu em, hãy làm bạn gái của anh nhé!” trên tháp Eiffel. Có người lại thả quả bóng bay màu hồng có viết dòng chữ “Anh muốn em làm người yêu của anh”. Cũng có người chuẩn bị 9999 đóa hồng…

“Em thích kiểu tỏ tình nào?” Lương Vũ Thành bất ngờ hỏi Lộ Dao.

“Ặc…” Cô đang uống nước và suýt nữa thì bị sặc.

Chẳng lẽ anh ấy đang định tỏ tình với cô sao? Anh ấy muốn xác lập mối quan hệ yêu đương này à? Ban đầu cô cứ nghĩ Vũ Thành đang mở phim cho cô xem, rồi nghĩ đây chỉ là bộ phim nào đó, thế nên cứ mải suy nghĩ tại sao anh lại mở đầu bằng một loạt những màn tỏ tình độc đáo như vậy?

“Uống từ từ thôi, không ai cướp của em đâu.” Vũ Thành vỗ nhẹ vào lưng cô âu yếm nói.

Chẳng phải là do anh hỏi em bất ngờ nên em mới bị sặc sao? Thẩm Lộ Dao nghĩ bụng.

Cô đợi sau khi bình tĩnh lại mới nói: “Những kiểu này em đều không thích.”

“Hả?” Vũ Thành không nghĩ cô rằng cô lại trả lời như vậy, “Thế em thích tỏ tình kiểu nào?”

“Kiểu của riêng anh.” Cô trả lời.

Đúng lúc đó chuông cửa reo, Vũ Thành liền đứng dậy mở cửa.

“Tổng giám đốc Lương, bữa tối của sếp đây ạ.” Cô thư kí Vương Lợi của Vũ Thành mang đến một túi đồ to, bên trong là thức ăn đã được gói kĩ.

“Làm phiền thư ký Vương rồi.” Vũ Thành cầm lấy túi đồ.

“Sếp khách sáo quá! Em đi trước đây ạ. Chúc sếp có bữa tối ngon miệng nhé!”

“Được, đi đường cẩn thận!”

Tiếng bước chân của Vương Lợi xa dần cũng là lúc cánh cửa nhà khép lại. Phía sau cánh cửa ấy nhanh chóng trở lại là thế giới riêng của hai người.

Vũ Thành xách túi đồ ăn vào phòng bếp, trút thức ăn ra từng đĩa.

“Có cần em giúp không?” Lộ Dao cũng bước vào phòng bếp.

“Cũng được.” Vì có rất nhiều món nên Vũ Thành cứ phải luôn chân luôn tay.

Thẩm Lộ Dao phát hiện ra những món ăn này đều là những món mà bình thường cô rất thích, đó là những món đặc trưng của rất nhiều nhà hàng.

Trời đất, bao nhiêu là món ngon đều ở đây hết thế này, chắc chắn phải chuẩn bị mất rất nhiều công sức! Cô chợt xúc động trước sự chu đáo của anh. Thì ra, mỗi lần ngồi ăn cơm, anh đều để ý và nhớ kỹ những món ăn mà cô thích.

Một lát sau, trên bàn ăn ở ngoài phòng khách đã được bày kín những món ngon.

Lộ Dao nhìn một bàn toàn những món mà mình yêu thích liền cảm động nói: “Cảm ơn anh!”

“Em định cảm ơn anh thế nào đây?” Lương Vũ Thành ngồi đối diện với cô hỏi lại. Nhờ ánh đèn trên bàn ăn hắt ra, cô có thể nhìn rõ nét mặt nghiêm nghị nhưng vẫn mỉm cười hiền lành của anh.

Thẩm Lộ Dao nâng ly rượu vang trước mặt lên rồi nói: “Em mời anh một ly.”

Vũ Thành không nói gì, chỉ nhấc ly của mình lên cụng ly với cô rồi cả hai cùng uống cạn ly rượu của mình.

Vũ Thành đặt ly xuống hỏi: “Anh nghe nói em không biết uống rượu?”

“Quan trọng là phải xem uống rượu cùng với ai. Còn nếu uống rượu mà gặp tri kỷ thì nghìn chén cũng thấy ít mà?”

“Vậy em coi anh là tri kỷ của em sao?”

“…” Lộ Dao không biết trả lời anh như thế nào, vì thời gian hai người ở bên nhau chưa đủ dài. Mặc dù cả hai đều có cảm tình với nhau, hơn nữa cũng đã có sự gần gũi về thể xác nhưng vẫn chưa đạt đến mức “tri kỷ”. Họ bên nhau ngoài việc thể hiện tình yêu ra thì chẳng ai thể hiện nhiều về con người thật của mình. Nhiều lúc chỉ có cô nói, còn anh chỉ im lặng lắng nghe. Cô cũng kể sơ qua về mối tình trước đó của mình. Cô cũng từng nói với anh rằng, nếu yêu một lần nữa thì cô hy vọng người ấy sẽ cùng cô đi hết quãng đời còn lại.

Nhưng lúc đó Lương Vũ Thành không thể hiện bất cứ thái độ nào. Anh chỉ mỉm cười lắng nghe và từ trước đến giờ, anh cũng chưa bao giờ kể về những mối tình của mình.

“Em không biết chúng ta là bạn… hay là… tình nhân?” Lộ Dao ngập ngừng một lúc suy nghĩ xem nên nói như thế nào.

“Anh muốn em sẽ là người yêu của anh, em nghĩ sao?” Vũ Thành vừa nói vừa lôi ra một chiếc hộp rất đẹp.

Cô bắt đầu thấy tim mình loạn nhịp. Lẽ nào trong chiếc hộp kia đựng món quà tỏ tình? Ban đầu cô nghĩ cho dù anh có định tỏ tình thì cũng phải đợi dùng bữa xong, không ngờ lại nhanh như vậy.

Lương Vũ Thành mở chiếc hộp lấy ra sợi dây chuyền rồi nói: “Lộ Dao, em làm bạn gái của anh nhé!”

Thẩm Lộ Dao cảm thấy từ trước tới giờ, anh chưa bao giờ nói nhẹ nhàng và ngọt ngào đến thế nhưng cô không vội đồng ý mà hỏi: “Trước khi em trả lời câu hỏi này của anh, em có thể hỏi anh một câu được không?”

“Được.” Lương Vũ Thành không có vẻ gì lo lắng, hình như cũng đã chuẩn bị trước tâm lý rồi.

“Với điều kiện của anh thì xung quanh có không ít những cô gái trẻ đẹp giỏi giang theo đuổi, rốt cuộc là anh thích em ở điểm nào?” Trước nay, Lộ Dao luôn cảm thấy mình không phải là cô gái được ông trời ưu ái nên không tin lắm vào những chuyện tốt đẹp từ trên trời rơi xuống. Nhưng sau khi thất tình và gặp lại người bạn thời tiểu học Tiểu Lạc đến giờ thì bỗng dưng có một bạch mã hoàng tử từ trên trời rơi xuống ngay bên cạnh cô.

“Không hề ngụy trang, cũng không giả dối, rất đỗi tự nhiên. Đương nhiên còn có vẻ đẹp khiến người ta rung động, có ngoại hình tương đối gợi cảm và đôi mắt ưu tư.” Vũ Thành nói rất trôi chảy.

Hai từ “gợi cảm” và “ưu tư” hoàn toàn không liên quan gì đến nhau, bây giờ lại được anh dùng để nhận xét về cô. Thẩm Lộ Dao tự thấy mình không hề có những đặc điểm anh vừa nói. Xem ra hoàn cảnh này thật đúng với câu: “Cái đẹp nằm trong đôi mắt kẻ si tình.”

Thực ra, Lộ Dao rất muốn nhận lời yêu nhưng cô là con gái, cho dù đối phương là một chàng trai tài giỏi chăng nữa, cô vẫn phải tỏ ra đôi chút ngại ngần. Cho nên, cô cố tình trầm tư như thể đang suy nghĩ.

Đúng lúc đó, điện thoại của Vũ Thành đổ chuông, anh cầm máy lên nhìn qua rồi bước về phía cửa sổ nghe máy.

Thẩm Lộ Dao nhân lúc đó nhắn tin cho Tiểu Lạc, hỏi cô ấy xem Lương Vũ Thành đã tỏ tình rồi thì phải trả lời như thế nào? Tiểu Lạc nhắn lại ngay cho Lộ Dao, bảo cô ấy nhanh chóng nhận lời. Câu trả lời của Tiểu Lạc cũng trùng với suy nghĩ của Lộ Dao.

Vũ Thành nghe điện thoại xong liền quay lại bàn ăn, nói với vẻ xin lỗi: “Tối nay là thời gian dành riêng cho chúng ta, lẽ ra anh không nên nghe máy nhưng vì việc công nên anh đành phải nghe.”

“Không sao đâu.” Nghe Vũ Thành nói “thời gian dành riêng cho chúng ta”, Lộ Dao cảm thấy vô cùng xúc động.

“Thức ăn sắp nguội rồi, chúng ta mau ăn thôi.” Vũ Thành cất dây chuyền đi rồi cầm đũa lên.

“Được.” Lộ Dao nhoẻn miệng cười gượng gạo. Liệu có phải anh ấy nhận được cú điện thoại đó mà không muốn tỏ tình nữa không? Nếu không tại sao lại chuyển sang ăn cơm luôn thế? Anh ấy cất dây chuyền đi rồi chắc là vì không muốn được ở bên cô nữa. Haizz, vừa nãy còn giả vờ ngại ngùng gì chứ… Miếng ngon đến miệng rồi còn để tuột mất.

***

Ăn xong, Vũ Thành lấy chìa khóa xe, chuẩn bị đưa Lộ Dao về nhà. Điều này khiến cô cảm thấy rất hụt hẫng. Trước đây, nếu muộn như thế này, anh sẽ chủ động bảo cô ở lại nhưng hôm nay anh lại quyết định đưa cô về nên cô thấy tiếc vì đã không giả vờ say rượu rồi nằm gục luôn ra đấy.

Cô nghĩ, liệu có phải mình đã có hành động gì khiến anh cảm thấy không vừa lòng nên anh mới trở nên như vậy?

Hai người vừa bước ra cửa, Vũ Thành đang định khóa cửa lại thì cô đã lấy hết can đảm rồi nói: “Câu hỏi của anh, em có câu trả lời rồi.” Nếu không vứt bỏ sự ngại ngùng đi thì làm sao mà “câu” được chàng hoàng tử chứ! Lộ Dao đành đánh liều một phen.

“Hử?” Vũ Thành mỉm cười tỏ vẻ ngạc nhiên nhưng lại vờ như không biết.

“Em đồng ý.” Lộ Dao nói nhỏ nhẹ.

“Em nói sao? Anh nghe không rõ.” Vũ Thành đang chuẩn bị khóa cửa liền dừng tay lại.

“Em nói là em đồng ý làm bạn gái của anh.” Lộ Dao nhắc lại to hơn.

“Em lúc nào cũng phải bị “dồn ép” một chút mới chịu nói thật.” Nói xong, Vũ Thành bế cô vào nhà, dùng chân đá cánh cửa đóng lại rồi đi thẳng vào phòng ngủ, nhẹ nhàng đặt cô xuống giường.

“Anh thật là đáng ghét!” Cô nhìn thấy anh đã bắt đầu tháo cà vạt, cởi quần áo.

“Lời con gái nói đều phải hiểu theo ý ngược lại, em nói ghét anh nhưng thực ra là yêu anh đúng không?” Vũ Thành nói.

“Anh vừa nói đưa em về nhà, tại sao lại ôm em vào trong thế này?” Trước khi Vũ Thành kịp đặt môi hôn, Lộ Dao liền hỏi.

“Đây chính là cách anh tỏ tình mà.” Vũ Thành nói xong liền tự tay mình đeo dây chuyền lên cổ Lộ Dao, sau đó anh cúi người xuống và đặt nụ hôn nồng nàn lên đôi môi nóng bỏng của cô.

Trong giây phút ấy, Lộ Dao cảm thấy như có đến 9999 bông hồng đang nở rộ trong lòng mình.

Cách tỏ tình của Vũ Thành đúng là rất đặc biệt, đặc biệt như chính con người anh khiến cô không thể nào mà đoán trước được. Cách tỏ tình của anh cũng giống như tình yêu mà anh dành cho cô. Đó là sự kết hợp uyển chuyển của băng và lửa khiến cô vừa cảm nhận được niềm hạnh phúc ngọt ngào, đồng thời cũng cảm nhận được nỗi nhớ nhung da diết.

Sau giây phút yêu đương nồng nhiệt, Vũ Thành ôm lấy tấm thân nhễ nhại mồ hôi của Lộ Dao bước về phía nhà tắm.

“Để em tự đi được rồi.” Lộ Dao không quen với cách yêu như thế này của Vũ Thành.

“Hôm nay hãy để anh được phục vụ em.” Thời gian Lương Vũ Thành nói xong câu đó thì họ cũng đã đi đến nhà tắm. Anh đặt cô xuống và bắt đầu mở nước bồn tắm.

Thẩm Lộ Dao đứng trước gương, nhìn thấy tấm thân ngọc ngà và đôi má ửng hồng sau phút yêu cuồng nhiệt. Nước ấm trong bồn tắm đã gần đầy khiến hơi nước bốc lên, không khí trong nhà tắm cũng vì thế nóng dần lên. Chẳng mấy chốc, hơi nước đã phủ một lớp sương mỏng trên gương và cả hình ảnh của cô trong gương.

Thẩm Lộ Dao nhẹ nhàng bước vào bồn tắm, nước nóng trong bồn nhanh chóng ngập kín thân thể cô. Cô từ từ nhắm mắt lại tận hưởng cảm giác được Lương Vũ Thành nhẹ nhàng vuốt ve.

“Anh thích nhìn em như thế này.” Lương Vũ Thành nói.

“Tại sao?” Thẩm Lộ Dao mở to mắt.

“Bởi vì, bây giờ em chỉ mặc mỗi một bộ quần áo.”

“…” Thẩm Lộ Dao không hiểu ý của anh, rõ ràng bây giờ cô chẳng mặc gì. “Ý anh là em đang mặc kiểu y phục mới à?” Cô vừa cười vừa nói.

“Không phải, mà là nó đấy.” Lương Vũ Thành chỉ vào mặt dây chuyền óng ánh trên cổ cô. “Bên trên có tên của chúng ta được viết bằng chữ phiên âm, đó là chiếc áo của tình yêu.”

Thẩm Lộ Dao cầm mặt dây chuyền lên xem, nhìn kỹ mới thấy quả thực bên trong mặt dây chuyền có khắc tên của hai người.

“Chiếc áo tình yêu”, cái tên đầy ý thơ. Thẩm Lộ Dao cười nói: “Anh sắp trở thành nhà thơ rồi đấy.”

“Anh hy vọng sau này chỉ có anh được nhìn em thường xuyên. Như vậy, em chỉ thuộc về mình anh thôi.” Nghe xong câu này của Vũ Thành, cô không thể cười được nữa.

“Ý của anh là, sau này em không đi làm nữa sao?” Lần này, Lệ Dao phản ứng nhanh lạ thường.

“Không phải thế, chỉ là anh muốn em sau này không theo con đường nghệ thuật nữa. Em cũng biết giới giải trí trong ít đục nhiều, chứa đựng nhiều quy tắc ngầm. Lần trước, cái tên họ Vu gì đó không phải định chiếm đoạt em sao? Anh không muốn em bị lợi dụng và phải chịu bất cứ thiệt thòi nào.” Thật ra không phải anh không tin tưởng cô mà bố mẹ anh không muốn anh yêu ai theo nghiệp nghệ thuật, nếu là bạn bè hay yêu chơi bời thì còn được, chứ yêu thật lòng hay kết hôn thì hoàn toàn không thể. Cũng như lần đầu tiên nhìn thấy Lộ Dao, anh đã có ý nghĩ muốn bảo vệ cô. Khi tiếp xúc với cô lâu dần, anh phát hiện cô không giống với những người khác trong giới giải trí. Dường như cô không thuộc về nơi đó vì nhiều lúc cô ngây thơ giống như những cô gái còn non dại. Bắt đầu từ lúc ấy, trong anh đã có ý định muốn chiếm cô làm của riêng mình. Nhưng anh cũng không thể không nghĩ đến những điều mà bố mẹ đã nói, nếu muốn thuyết phục bố mẹ thì chỉ còn cách để cô ấy không dính dáng gì đến giới giải trí nữa mà thôi.

Lộ Dao nghĩ, lời của Vũ Thành cũng có lý, hơn nữa vì anh ấy yêu cô nên mới làm như vậy. Cô lại hỏi: “Nếu em không làm việc ấy nữa thì em có thể làm gì? Nếu không tìm được việc khác, anh có nuôi em không?”

“Đương nhiên là vậy rồi. Em có thể suy nghĩ đến việc làm mẹ và sinh cho anh một đàn con.” Lương Vũ Thành giữ vẻ mặt nghiêm túc nói với cô.

“Đáng ghét! Anh coi em là gì vậy? Lại còn một đàn con nữa chứ.” Lộ Dao té nước vào người Vũ Thành.

“Nếu cứ theo quy luật nói ngược của con gái thì vừa nãy em nói “đáng ghét” có nghĩa là “em đồng ý” rồi. Còn nữa, em làm anh ướt hết thế này, có nghĩa là đang muốn mời anh cùng tắm với em đúng không?” Nói xong, Vũ Thành không ngần ngại bước vào bồn tắm.

Khi cảm hứng dạt dào của Vũ Thành trỗi dậy thì Lộ Dao không thể đẩy anh ra được. Đương nhiên, cô cũng hy vọng anh sẽ giữ mãi ngọn lửa tình ấy. Cô thà hưởng thụ sự mãnh liệt của ngọn lửa đang hừng hực cháy còn hơn là chịu sự lạnh lẽo của tảng băng.

***

“Ha ha, Tiểu Lạc, em lại bị anh tóm được rồi.” Tiểu Lạc vừa bước lên cầu vượt đi bộ thì nghe thấy tiếng của Trình Hạo từ phía sau. Đợi cô quay người lại, Trình Hạo đã nhanh chân bước đến nắm lấy tay cô.

“Ấy, không phải anh nói trên QQ là hôm nay phải làm thêm sao?” Tiểu Lạc quay người lại rồi tiếp tục bước về phía trước, dường như cô không hề bị ảnh hưởng bởi sự hứng khởi của anh.

“Bắt trẻ con” là một trò chơi riêng của hai người. Chẳng hạn, nếu hai người tình cờ gặp nhau tại bến xe, người nào bị người kia “tóm” thì sẽ bị gọi là “trẻ con” và sẽ bị người kia dắt về nhà. Thời gian hai người tan ca không giống nhau, thêm vào đó họ cũng ra khỏi nhà theo hai hướng khác nhau nên rất hiếm khi gặp nhau tại bến xe. Trước đó, bất kể ai bị làm “trẻ con” thì cả hai đều cảm thấy cực kỳ vui vẻ. Có lần, Trình Hạo đến cầu vượt trước, sau đó nếu anh nhận được tin nhắn biết Tiểu Lạc còn khoảng một, hai bến nữa là tới thì anh sẽ đứng trên cầu vượt đợi cô. Họ gọi đó là “Hỉ thước tương hội”[2].

[2] Ngụ ý: Vợ chồng hoặc tình nhân trùng phùng.

“Có làm thêm giờ một chút, sau đó rất may là sếp của bọn anh cũng qua bên này để đi ăn tiệc, thế là anh đi nhờ xe của sếp về cùng luôn. Vợ yêu à, hôm nay sao trông em buồn thế?” Trình Hạo vừa nói vừa đỡ túi xách của Tiểu Lạc.

“y da, hôm nay thật là đen đủi! Em phải cắn răng cắn lợi mới mua được hộp phấn mắt nhưng lại vứt đâu mất rồi. Cũng tại “lão yêu bà” Từ Lợi, trước kia mỗi khi biên tập bài viết của một kỳ báo, vừa sửa chữa vừa sắp xếp ít nhất cũng phải mất hai ngày, nhưng lần này bà ta bắt bọn em trong một ngày phải làm xong, như thể hôm nay là ngày cuối cùng bà ta làm việc vậy, làm em bận đến nỗi không còn thời gian để mà uống nước nữa, trên bàn chỉ toàn bản thảo với bản thảo. Đến khi làm xong thì em không tìm thấy hộp phấn mắt đâu nữa.”

“Thế cái đó bao nhiêu tiền?” Xem kìa, chỉ mất hộp phấn đã làm cho Tiểu Lạc nhà ta buồn thế này. “Lát nữa anh sẽ mua cho em hộp khác nhé.” Trình Hạo âu yếm xoa đầu cô.

“Em mua mất sáu mươi tệ. Hôm nay cửa hàng khuyến mãi nên mới rẻ như thế, bình thường phải mất ba trăm tệ đấy. Đồng nghiệp của em thấy đại hạ giá nên mua liền một lúc hết sáu trăm tệ tiền mỹ phẩm. Nếu không phải tiết kiệm tiền để mua nhà thì em cũng sẽ mua một đống về dùng. Anh không biết thôi, rất nhiều mặt hàng giảm tới 90% cơ đấy.” Vẻ mặt Tiểu Lạc hiện rõ nét buồn rầu.

“Con gái, ha ha…” Trình Hạo cười to và nói: “Bệnh chung của con gái chính là nhìn thấy cửa hàng giảm giá là không thể đi tiếp được.”

“Em “tẩn” cho anh một trận bây giờ.” Tiểu Lạc giả vờ tức giận, đứng yên không thèm đi nữa.

“Ấy đừng đừng, quân tử động khẩu không động thủ. Không phải là đã mất hộp phấn mắt sáu mươi tệ rồi sao? Vợ yêu à, chỉ cần em thích thì mua mười hộp phấn mắt như thế cũng không thành vấn đề, hôm nay cổ phiếu của anh tăng lên hơn tám trăm tệ đấy, ha ha.” Trình Hạo tranh thủ thông báo với Tiểu Lạc tin vui.

“Thật không? Thế anh đã bán đi chưa?” Nghe nói kiếm được tiền, mắt Tiểu Lạc cứ sáng lên, khuôn mặt rạng rỡ như hoa nở.

“Vẫn chưa, tình hình bây giờ đang tiến triển tốt thế, cổ phiếu sẽ còn tăng thêm.” Trình Hạo nói rất tự tin và mãn nguyện.

“Em không hiểu lắm về cổ phiếu, dù sao anh cũng nên tính toán xem, kiếm được tiền thì nhanh chóng thu về, đừng có để thua lỗ đấy.”

“Em yên tâm, chồng của em ngày nào cũng lên sàn cổ phiếu xem, không sai được đâu.” Vẻ mặt ngắn tũn của Tiểu Lạc trong mắt anh lúc này trông đáng yêu hơn rất nhiều.

Trình Hạo nhất quyết đòi chúc mừng thắng lợi trong việc chơi cổ phiếu nên hai người quyết định xuống quán cơm dưới nhà để ăn tối. Lúc ngồi ăn, anh cứ thao thao bất tuyệt kể câu chuyện thần kỳ về anh chàng đồng nghiệp chơi cổ phiếu làm giàu. Điều khiến anh phiền muộn nhất đó là anh chàng quản lý mạng trong công ty, vốn dĩ lương tháng của anh ta ít hơn anh những một nghìn tệ nhưng tham gia thị trường cổ phiếu sớm hơn nên bây giờ tài sản của anh ta đã tăng lên gần gấp đôi. Trình Hạo thở dài rồi nghĩ tại sao mình lại thành người xếp sau chứ? Nếu chơi cổ phiếu sớm hơn chút nữa thì bây giờ cũng kiếm đủ khoản tiền đặt cọc để mua nhà rồi.

Cuối cùng hai người nhất trí phải làm việc chăm chỉ và tích góp thật nhiều vốn, sau đó thông qua cách quản lý tài sản để tiền sinh sôi nảy nở, nhanh chóng thực hiện giấc mơ mua nhà của mình.

***

Ngày hôm sau, khi lò dò bê bữa sáng bước vào trong văn phòng, Tiểu Lạc bỗng cảm thấy không khí hôm nay có gì đó khang khác. Các đồng nghiệp đều đã ngồi vào chỗ của mình gõ bàn phím lách cách, không ai nói chuyện gì cả. Tiểu Lạc đưa ánh mắt thăm dò qua chỗ của Vương Miêu ngay bên cạnh, Vương Miêu liền ra hiệu nhanh nhanh lên nhóm chat QQ.

Tiểu Lạc không để ý đến bữa sáng của mình nữa, vội vàng mở máy tính, đợi đến lúc đăng nhập vào nhóm QQ “ổ buôn dưa lê của yêu tinh” và đọc phần mọi người chat với nhau trước đó thì cô đã hiểu đại khái được đã xảy ra chuyện gì. Lãnh đạo cấp cao của công ty sẽ có những bước điều chỉnh quan trọng về phương hướng hoạt động của tạp chí. “Lão yêu bà” Từ Lợi đã chính thức từ chức hôm qua nên bây giờ các đồng nghiệp của cô đang thảo luận xem liệu công ty có sa thải luôn cái nhóm biên tập này không, nếu công ty cắt giảm nhân viên thì mọi người sẽ phải làm thế nào.

Thật đúng là “trời khi mưa thì nắng, người có phúc có họa”! Vừa mới hôm qua Tiểu Lạc còn dự định sẽ chuẩn bị trước những bài viết theo định kỳ, dành nhiều thời gian hơn cho những kế hoạch chuyên đề và thu thập tài liệu, sẽ làm hết sức để “lão yêu bà” Từ Lợi hài lòng, để bà ta nhanh chóng tăng lương cho cô. Giờ thì thôi rồi, sắp sửa thất nghiệp đến nơi rồi, nói gì đến việc làm thế nào để nâng cao chất lượng công việc nữa!

Tiểu Lạc nghĩ lại, Từ Lợi chắc là sớm biết được tin này, nếu không thì tại sao mấy hôm nay bà ta bỗng nhiên đối xử với mọi người tốt như vậy, yêu cầu bài viết cũng không đòi hỏi cao như trước nữa? Hơn nữa, hôm qua bà ta còn khùng lên đòi tạp chí kỳ này phải làm thật tốt. Chắc là bà ta muốn đặt một dấu chấm đẹp đẽ trong sự nghiệp của mình đây mà.

Đúng lúc mọi người trong công ty đang rơi vào tình trạng khủng hoảng thì Phó giám đốc Tiêu bước vào Phòng Biên tập, Anh ta vỗ tay, ra hiệu cho mọi người đứng lên, đảo mắt nhìn một lượt rồi cất giọng nói: “Tôi nghĩ chắc hẳn mọi người đều biết tin cả rồi, công ty sẽ tiến hành điều chỉnh phương hướng hoạt động, đồng chí Từ Lợi vì lý do cá nhân nên đã xin từ chức Chủ biên. Còn đối với các bạn ngồi ở đây, lãnh đạo công ty đang tiến hành đàm phán với nhà đầu tư mới, chiều nay sẽ cho các bạn câu trả lời hài lòng nhất. Tạm thời cứ như vậy nhé, mọi người làm việc tiếp đi.” Nói xong, anh ta đi thẳng ra ngoài.

“Làm cái cứt ấy!” Gần như lúc cửa vừa đóng lại thì Vương Miêu cũng chửi một câu đầy căm giận.

“Thế này là thế nào? Trước đó cũng chẳng có ai thông báo là sao? Sao có thể nói đổi là đổi luôn được?”

“Đúng thế! Tôi thấy “lão yêu bà” Từ Lợi cũng chẳng tốt tốt đẹp gì, đã sớm biết rồi vậy mà không tiết lộ trước cho chúng ta.”

Phòng Biên tập bỗng chốc ầm ĩ như cái chợ vỡ, Tiểu Lạc chỉ thấy đầu ong ong, rối như mớ bòng bong. Làm thế nào bây giờ? Khó khăn lắm cô mới khích lệ được tinh thần mua nhà của Trình Hạo, hai người đều đang đồng tâm hiệp lực phấn đấu vươn lên thế này, bỗng nhiên lại sắp thất nghiệp, đúng thật là bi kịch!

“Tiểu Lạc, đừng ngây người như thế nữa, chúng ta ra ngoài hành lang ăn sáng đi!” Vương Miêu vỗ vai Tiểu Lạc nói.

Đúng lúc bụng Tiểu Lạc sôi lên “ùng ục”, cô bèn lấy món trứng cuộn và sữa đậu nành rồi quay lại nói với Vương Miêu: “Tớ không muốn đi nữa, ăn ở đây thôi.”

“Không được ăn trong phòng làm việc mà, không phải là cậu quên rồi đấy chứ?” Vương Miêu tốt bụng nhắc nhở.

“Công việc này đến 80% là không được làm tiếp nữa, còn quan tâm đến điều đó làm gì.” Tiểu Lạc tỏ vẻ bất cần.

Vương Miêu nghe xong cũng chẳng biết nói gì, đành cầm bữa sáng của mình đi ra ngoài.

Hơn mười giờ, vị Phó giám đốc Tiêu lại đi vào Phòng Biên tập, lần này anh ta nói thẳng vào vấn đề luôn: “Các vị, rất xin lỗi. Chúng tôi đã rất cố gắng nói chuyện với phía nhà đầu tư mới nhưng họ nhất quyết đòi dùng nhân viên biên tập của bên họ. Vì vậy, mọi người hãy sắp xếp đồ dùng văn phòng và đồ dùng cá nhân lại cho ngay ngắn. Buổi chiều, nhân viên quản lý sẽ đến để mọi người bàn giao công việc.”

Nếu vừa nãy mọi người còn có một tia hy vọng thì bây giờ đến một tia sáng yếu ớt cũng không còn.

“Thế công ty tính bồi thường cho chúng tôi thế nào đây?” Tiểu Lạc lớn tiếng hỏi. Trong khi mọi người vẫn còn đang buồn bã ủ rũ thì cô lập tức đứng ra để đòi quyền lợi cho bản thân mình. Đây cũng là điều mà cô suy nghĩ suốt từ nãy đến giờ.

“Bồi thường cái gì?” Phó giám đốc Tiêu giả vờ ngạc nhiên hỏi.

“Những đơn vị, cơ quan đơn phương hủy hợp đồng lao động thì phải bồi thường. Quy định ấy có viết trong Luật Lao động cho nên Phó giám đốc Tiêu không thể nào không biết điều đó.” Tiểu Lạc nói.

“Đúng thế, phải bồi thường cho chúng tôi.”

“Không bồi thường thì chúng tôi không đi đâu hết.”

Các đồng nghiệp nhanh chóng lấy lại tinh thần, bắt đầu lên tiếng ủng hộ Tiểu Lạc.

Thấy đám đông có vẻ quá phấn khích, Phó giám đốc Tiêu không thể không tìm cách xoa dịu mọi người liền hạ giọng nói: “Việc này mọi người hãy yên tâm, công ty chúng ta lớn như vậy nhất định sẽ làm theo quy định của pháp luật. Bây giờ hãy bàn giao công việc trước đã, sau đó đến chỗ tôi, tôi sẽ xử lý việc này hết sức thỏa đáng cho mọi người.” Anh ta vừa nói vừa quay đi nhưng khi đến gần cửa bỗng dưng dừng lại quay người hỏi: “Ai ăn bánh nướng trong phòng làm việc thế? Vẫn còn mùi nồng nặc đây này.”

“Là trứng cuộn, Phó giám đốc Tiêu à, mũi của anh không được tốt cho lắm.” Tiểu Lạc nói.

“Phụt.” Vương Miêu không bịt miệng nữa liền phì cười.

“Cô…” Phó giám đốc Tiêu lườm Tiểu Lạc một cái nhưng không nói được gì đành bỏ đi.

Lúc đó, Tiểu Lạc đang ngẩng cao đầu hiên ngang nhìn anh ta trong tư thế “điếc không sợ súng, sao phải lấy cái chết ra dọa nhau làm gì.”

Tiểu Lạc bước ra khỏi phòng, rẽ vào một góc cầu thang rồi gọi điện cho Trình Hạo. Đã bốn năm tiếng chuông rồi nhưng không thấy anh nhấc máy, cô bèn tắt cuộc gọi.

Vốn dĩ cô không hy vọng gì anh nhấc máy, bởi hôm qua Trình Hạo đã nói, hôm nay công ty phái anh đến một nhà máy kỹ thuật cao để thử nghiệm và điều chỉnh một chương trình phần mềm. Phòng thí nghiệm điện tử của nhà máy đó cần có độ chính xác cao, vì sợ sóng điện từ ảnh hưởng nên khi vào phòng không được phép mang theo điện thoại. Không chỉ có vậy, ai muốn vào còn phải mặc thêm áo trắng rộng khoác ở ngoài. Trước đây, khi miêu tả cho Tiểu Lạc nghe về hoàn cảnh mỗi lần làm việc ở bên ngoài, anh đều nói vui rằng: “Khoác thêm chiếc áo trắng bên ngoài thấy mình không giống kỹ sư phần mềm nữa mà giống bác sỹ hơn, ha ha.”

Tiểu Lạc quay về phòng làm việc đã thấy mọi người đang thu dọn đồ đạc, trên đất vứt bừa bãi bao nhiêu là rác. Căn phòng vừa nãy còn sạch sẽ gọn gàng bỗng chốc trở nên thật lộn xộn như một bãi chiến trường.

Bình thường chỉ cần “lão yêu bà” Từ Lợi vắng mặt thì cả phòng ngay lập tức lộ rõ bản chất là một khung cảnh rộn rã vui tươi, người thì nói chuyện, người thì ăn quà vặt… Nhưng lúc này, ngoài âm thanh hỗn tạp của việc dọn dẹp đồ đạc ra thì chẳng còn âm thanh nào nữa.

Ai cũng luôn chân luôn tay, bận bịu thu dọn hành lý để mang đi. Mặt ai cũng tỏ vẻ không quan tâm, buồn bã nhưng không thể làm thế nào khác.

Tiểu Lạc thấy trong lòng chua xót. Cô có cảm giác tiếc nuối, nhớ nhung cái không khí náo nhiệt ồn ào trong phòng làm việc trước đây. Hồi trước, có lúc mệt mỏi, cô còn oán trách công việc này sao mà vất vả thế. Nhưng bây giờ khi quyền lợi làm việc bị người ta cướp đi một cách thô bạo, cô thật sự cảm thấy không nỡ rời xa nơi này. Giờ phút này, cô không chỉ đau buồn vì sắp phải chia tay mọi người mà còn rất mơ hồ về con đường phía trước của mình. Là dân tỉnh lẻ phiêu bạt nơi đô thị tấp nập, cô giống như một chiếc thuyền con ngoài đại dương bao la, khi giông bão bất ngờ ập đến cũng chỉ có một mình cô chống đỡ mà thôi.

Tiểu Lạc âm thầm cất dọn đồ đạc trong buồn bã, đúng lúc đó điện thoại của cô đổ chuông, là Thẩm Lộ Dao gọi đến. Tiểu Lạc vừa nhấc máy vừa bước ra ngoài văn phòng:

“A lô.”

“Tiểu Lạc, cậu có đang bận gì không đấy?” Lộ Dao hỏi.

“Ừ… hơi bận một chút.” Tiểu Lạc chần chừ một lúc rồi đáp.

“Vậy thì mình sẽ nói ngắn gọn nhé, cái quán ăn lần trước mà cậu mời mình đi ăn tên là gì ấy nhỉ? Tự dưng mình quên mất. Ở đó phong cảnh rất đẹp, món ăn cũng rất mới lạ, khó khăn lắm hôm nay Vũ Thành mới có thời gian rảnh, mình muốn mời anh ấy đến đó ăn.”

“Lần nào cơ?” Tiểu Lạc mời Lộ Dao đi ăn hai lần nên không biết cô ấy muốn nói tới lần nào.

“Chính là cái quán mà lần trước cậu nói với mình về người đàn ông 3D, 3T ở đó ý. Mình cảm thấy cậu đúng là ngôi sao may mắn của mình và cái quán đó cũng chính là địa điểm may mắn của mình. Từ cái hôm ngồi ăn với cậu ở đó đến giờ, mình bắt đầu gặp nhiều may mắn nên hôm nay mình muốn quay lại chỗ ấy.”

“À, cái quán đó tên là Bích Vân Hiên, địa chỉ chính xác là gì mình cũng không nhớ lắm. Cậu lên mạng tìm xem.” Tiểu Lạc lườm một cái về phía phòng họp đang mở to cánh cửa phía cuối hành lang. Phó giám đốc Tiêu và phía nhà đầu tư mới đang nói chuyện với nhau vui vẻ, một khung cảnh rất chan hòa khiến cô cảm thấy cực kỳ chán nản.

“Được rồi, biết được tên của quán đó cũng dễ tìm hơn. À đúng rồi, mình có một người bạn là ngôi sao mới bắt đầu vào nghề. Lúc nào đó mình sẽ giới thiệu cô ấy cho cậu để xem liệu có thể làm mục phỏng vấn trên tạp chí của bên cậu không nhé.”

“Ừm… cũng được. Nhưng mình phải nói với Chủ biên xem thế nào đã, có tin gì mình sẽ thông báo cho cậu.” Tiểu Lạc lấp liếm.

“Được, mình chờ điện thoại của cậu. Cảm ơn nhé! À, Vũ Thành gọi điện cho mình rồi, mình cúp máy đây.” Vừa dứt lời, Thẩm Lộ Dao đã vội vàng cúp máy.

“Được, tạm biệt.” Tiểu Lạc tin chắc rằng Lộ Dao không kịp nghe thấy câu nói cuối cùng của mình, bởi lúc cô còn đang nói câu đó thì đã nghe thấy tiếng “tút tút” ở đầu dây bên kia rồi.

Tiểu Lạc cũng không biết tại sao vừa nãy cô không nói với Thẩm Lộ Dao chuyện cô bị thất nghiệp, thậm chí khi cô ấy muốn giới thiệu người bạn để phỏng vấn trên tạp chí của cô, cô thậm chí còn nói dối. Có lẽ vì cô không muốn hai người đổi ngược tình huống cho nhau nhanh như thế. Đều là con gái với nhau nhưng người ta đang hãnh diện chuẩn bị đi ăn trưa cùng với anh chàng “3D” của mình, còn cô thì lại chuẩn bị thất nghiệp và đang phải sắp xếp đồ đạc còn đang bừa bãi ngổn ngang ở văn phòng.

Cốc nước chính là món quà mà Trình Hạo đã tặng Tiểu Lạc. Bên ngoài thành cốc còn có hình hai chú lợn con béo mũm mĩm, trên đầu còn quấn khăn, hai má đỏ hồng. Chúng lè lưỡi ra, hai ngón tay cái thọc vào dây thắt lưng trông đến là đáng yêu. Cái này cần phải mang đi!

Laptop, mặc dù chủ yếu là chứa phần tóm tắt công việc mỗi khi họp hành nhưng nó cũng có một chút gì đó là cảm xúc cuộc sống ngày thường của cô. Cái này phải mang đi!

Cây xương rồng cảnh, cô đã mất mười tệ để mua nó ở trên cầu vượt. Mặc dù từ lúc mua nó đến nay cô chẳng chăm sóc bao giờ nhưng nó vẫn kiên cường sống sót suốt hơn một năm qua. Cái này cũng đáng mang đi!

Phấn mắt, đây chẳng phải hộp phấn mắt mà hôm qua mình vất vả tìm kiếm nhưng không thấy sao? Hóa ra nó lăn vào cái khe ở giữa chiếc tủ nhỏ và tấm vách ngăn bàn làm việc. Chẳng trách hôm qua mình tìm mãi không thấy. Cái này đương nhiên là phải mang đi rồi.

Hộp phấn mắt mất đi rồi lại tìm thấy làm Tiểu Lạc đang buồn bực vì việc thất nghiệp cũng dần dần cảm thấy nhẹ nhàng hơn. “Mất quả dưa hấu thì nhặt được hạt vừng. Nhưng nói chung cũng tốt hơn là không có gì.” Tiểu Lạc tìm kiếm niềm vui trong nỗi buồn, cố gắng phát huy tinh thần của AQ[3].

[3] Tên nhân vật chính trong tiểu thuyết AQ chính truyện của nhà văn Trung Quốc Lỗ Tấn. AQ tính cách an phận, luôn bằng lòng với những gì mình có, luôn tự thưởng cho mình “phép thắng lợi tinh thần”, dù có bất kỳ điều tồi tệ nào xảy ra.

***

Muốn cô rời đi cũng được nhưng tiền bồi thường hợp đồng thì không thể không lấy!

Sau khi dọn dẹp xong mọi thứ, Tiểu Lạc thuyết phục hai đồng nghiệp của mình cùng đi tìm Phó giám đốc Tiêu để nói về tiền bồi thường hợp đồng.

Bước đến cửa phòng làm việc của Phó giám đốc Tiêu, Tiểu Lạc đứng lên phía trước, bắt đầu gõ cửa.

“Mời vào.” Tiếng của Phó giám đốc Tiêu vang lên.

Anh ta chắc hẳn là đang đợi vị khách quan trọng nào đó của mình nên khi thấy cửa đẩy ra liền đứng dậy định ra đón khách. Thế nhưng khi thấy nhóm người Tiểu Lạc, sắc mặt anh ta chuyển từ “bầu trời trong xanh” sang “bầu trời u ám nhiều mây” rồi cất giọng hỏi: “Mọi người đến đây làm gì?”

“Phó giám đốc Tiêu đúng là người cao quý nên thường hay quên việc. Không phải anh đã nói việc liên quan đến tiền bồi thường vi phạm hợp đồng thì đến gặp anh giải quyết sao? Chúng tôi đã đến rồi đây.” Tiểu Lạc đi thẳng vào vấn đề.

“À, việc tiền vi phạm hợp đồng sao?” Phó giám đốc Tiêu giả vờ tỏ ra ngạc nghiên như sực nhớ ra, sau đó liền nói: “Nhóm Biên tập thay đổi toàn bộ cơ cấu, đây là ý kiến của phía nhà đầu tư mới. Do đó, việc bồi thường do bên họ chịu trách nhiệm.”

“Nhưng chúng tôi ký hợp đồng với công ty này chứ không phải với nhà đầu tư mới. Tiền bồi thường vi phạm hợp đồng đương nhiên là phải hỏi anh rồi.” Tiểu Lạc ghét nhất là cái bộ mặt gian manh này của Phó giám đốc Tiêu, khi gặp chuyện liền thoái thác trách nhiệm.

“Thực ra mọi người làm việc trong công ty lâu như vậy rồi, công ty đương nhiên cũng hy vọng mọi người có thể ở lại.” Anh ta bắt đầu phân bua. “Nhưng phía nhà đầu tư mới lại nhất quyết đòi dùng nhóm biên tập của họ, chúng tôi cũng chẳng còn cách nào khác.”

“Nói những điều này cũng chẳng có tác dụng gì. Quan trọng là tiền bồi thường đó thì khi nào chúng tôi lấy được?” Tiểu Lạc không muốn nghe những lời vòng vo của anh ta nữa.

“Tiền bồi thường đó tôi sẽ nói với phía nhà đầu tư mới. Mọi người hãy yên tâm, tôi sẽ giúp mọi người lấy lại quyền lợi chính đáng của mình, có tin gì tôi sẽ thông báo cho mọi người.” Phó giám đốc Tiêu thoái thác theo kiểu nhà quan.

“Vậy thì chúng ta về đợi đi.” Vương Miêu nói với Tiểu Lạc. Cô ấy thấy thái độ của Phó giám đốc Tiêu dường như không muốn giải quyết vấn đề nên có chút nản lòng.

“Lát nữa tôi còn phải gặp khách hàng, mọi người hãy về trước đi, sẽ có kết quả nhanh thôi. Tôi hứa khi đó sẽ thông báo ngay lập tức cho mọi người.” Anh ta thấy Vương Miêu có ý rút lui nên vội nói.

Không thể không nói là Phó giám đốc Tiêu rất biết cách trì hoãn, Tiểu Lạc thấy có hỏi thêm cũng chẳng thay đổi được gì, hơn nữa hai người đi cùng cũng không tỏ ra nhiệt tình lắm nên cô cảm thấy mình rơi vào trạng thái đơn thương độc mã, đành ngậm ngùi quay về.

***

Tiểu Lạc và đồng nghiệp nói với nhau những lời tạm biệt đại loại như: “Sau này đừng quên liên lạc với nhau nhé!”, sau đó cô xách đồ đạc của mình bước ra khỏi phòng làm việc.

Khi cô bước đến sảnh lớn trước tòa nhà văn phòng được một đoạn thì chợt nhớ ra sạc điện thoại của mình cho anh bạn Tiểu Lý bên phòng Phát hành mượn hôm qua, vừa nãy quên không cầm nên cô bèn quay lại lấy.

Cô vừa bước đến cửa ngoài tòa nhà văn phòng liền bị bảo vệ của tòa nhà ngăn lại: “Chào cô, xin cô xuất trình thẻ nhân viên.”

“Tôi làm việc ở đây mà, đồ đạc của tôi bị rơi trong kia, tôi vào trong đó lấy xong sẽ ra ngay, không đến ba phút đâu.” Tiểu Lạc nhẹ nhàng nói.

“Có thể đi vào nhưng cô phải xuất trình thẻ nhân viên.” Bảo vệ nói.

Thẻ nhân viên của Tiểu Lạc vừa nãy đã nộp lại cho công ty rồi, bây giờ làm gì có thẻ để mà xuất trình chứ. Cô càng nghĩ càng tức, hôm nay bị sa thải đã đủ buồn chán rồi, bây giờ vừa mới ra ngoài đã không cho người ta vào, liệu có còn lẽ trời nữa không?

“Thẻ nhân viên, thẻ nhân viên, anh nhắc lại xem.” Tiểu Lạc tức điên lên: “Tôi làm việc ở đây đã gần hai năm rồi, anh không nhận ra tôi sao?”

“Xin lỗi, việc của tôi không phải là nhận mặt mà là nhận thẻ nhân viên.” Bảo vệ ra vẻ việc công phải giải quyết theo nguyên tắc khiến cho Tiểu Lạc tức xì khói xèn xẹt.

“Anh ngày nào cũng đứng ở đây, trước đây tôi đi ra đi vào anh cũng chẳng cần kiểm tra thẻ nhân viên, sao bỗng nhiên hôm nay anh lại chăm chỉ thế?”

Tiểu Lạc nhớ hồi trước mấy tay bảo vệ này cứ trông thấy người ở Phòng biên tập báo liền gọi cô bé xinh xinh này, cô bé xinh xinh nọ. Giờ thì hay thật, vừa mới bị “sa thải tập thể” xong thì cái anh bảo vệ này cũng trở mặt không nhận người quen nữa.

“Xin lỗi, Phó giám đốc Tiêu đã dặn từ ngày hôm nay trở đi, muốn vào đây phải có thẻ nhân viên, cái này mong cô lượng thứ cho, đây là công việc của tôi.” Bảo vệ lịch sự nói.

“…” Lại là cái tay Phó giám đốc Tiêu đáng ghét đó, đến nước này thì Tiểu Lạc không biết nói thế nào nữa.

Trước đây chỉ biết là “Hổ ra khỏi núi bị chó khinh”, thật không ngờ hôm nay cô vừa mới thất nghiệp xong đã bị bảo vệ khinh. Haizz…

Tiểu Lạc thở dài, lắc đầu, sau đó cầm máy điện thoại gọi cho Tiểu Lý, bảo anh ta mang sạc điện thoại ra ngoài cửa giúp cô.

***

Tiểu Lạc buồn bã lê chân về nhà. Trình Hạo lúc này vẫn chưa về, Thẩm Lộ Dao và Lương Vũ Thành thì đang hẹn hò yêu đương, còn Đặng Giai và Giang Viễn Hàng vẫn còn trong giờ làm việc, bây giờ kiếm một người đến an ủi cô thôi cũng không có.



Người ta thường nói, sách là người bạn tốt nhất. Chẳng tìm được ai để an ủi, Tiểu Lạc đành giở một cuốn sách vui vẻ để tự an ủi động viên. Kết quả là đọc đến buồn ngủ díp hết cả mắt. Cô nghĩ, chỉ chợp mắt một lúc rồi đọc tiếp, thế mà chớp cái đã ngủ say rồi.

Buổi tối, Trình Hạo đi làm về. Theo thói quen thường ngày, anh định bước vào phòng ngủ thay đồ nhưng vừa bước vào nhà bật đèn lên đã thấy Tiểu Lạc nằm gục trên bàn ngủ khiến anh bỗng ngây người ra.

Trước khi tan sở anh có để lại tin nhắn cho Tiểu Lạc trên QQ, nói rằng muốn chơi trò “bắt trẻ con” với cô nhưng không thấy cô trả lời. Anh nghĩ chắc cô đã về sớm rồi. Về tới nhà, anh gõ mấy lần nhưng không thấy Tiểu Lạc ra mở cửa, trong lòng cũng thấy hơi lo lo. Bình thường chỉ cần cô về nhà trước thì không cần đợi đến khi anh mở cửa, cô đã nghe thấy tiếng bước chân của anh rồi chạy ra, sau đó cười tít nói: “Chồng yêu, anh về rồi à?” Anh nghĩ, chẳng lẽ Tiểu Lạc đi phỏng vấn bên ngoài vẫn chưa về?

“Tiểu Lạc, em nằm ở đây mà cũng ngủ được à? Như vậy dễ bị cảm lạnh lắm đó. Dậy đi, lên giường mà ngủ đi em!” Trình Hạo đến bên cô, nhẹ nhàng lay cho cô tỉnh.

“Đừng làm phiền em, em đang ngủ!” Tiểu Lạc mơ màng, cũng chẳng biết người lay mình dậy là ai, chỉ cất giọng buồn bực trả lời.

Trình Hạo cảm giác hôm nay Tiểu Lạc có gì đó không ổn. Trước kia nếu cô ngủ gật trên bàn, anh có gọi dậy, cô cũng không có phản ứng gay gắt như thế.

“Nằm như thế này thì ngủ sao được? Bị cảm thì không hay đâu.” Trình Hạo vừa nói vừa chuẩn bị bế Tiểu Lạc lên giường. Vừa cúi người xuống, anh liền phát hiện ra tay cô lạnh cóng từ lúc nào.

Anh cau chặt đôi mày, nhanh chóng vòng tay qua lưng cô bế lên đi vào phòng rồi cẩn thận đặt cô xuống giường.

Trình Hạo cởi giày rồi đắp chăn cẩn thận cho cô. Sau đó, anh liền đi tìm lò sưởi, cắm điện rồi dùng khăn lông lót bên ngoài, nhấc lò sưởi lên đặt bên cạnh chân của Tiểu Lạc.

Chuẩn bị xong đâu vào đấy rồi nhưng anh vẫn không yên tâm, liền kéo ghế lại gần giường ngồi trông Tiểu Lạc. Anh ngắm nhìn gương mặt của cô trong lúc đang ngủ, vừa luồn tay vào trong chăn nắm lấy bàn tay đang lạnh giá của cô để truyền hơi ấm từ mình sang cô.

Thật ra, lúc Trình Hạo lay Tiểu Lạc, cô đã chập chờn tỉnh dậy nhưng đầu cô cứ quay như chong chóng nên lười không muốn cử động. Khi Trình Hạo bế cô lên giường thì cô đã hoàn toàn tỉnh giấc nhưng vẫn giả vờ ngủ say, bởi cô muốn tận hưởng cảm giác ấm áp của vòng tay anh, sự chăm sóc ân cần chu đáo của anh. Đặc biệt là khi anh đặt lò sưởi bên cạnh bàn chân lạnh giá để sưởi ấm cho cô và khi anh dùng bàn tay ấm áp của mình nắm lấy tay cô để truyền hơi ấm thì cô thật sự cảm thấy một niềm hạnh phúc ngập tràn con tim.

Tiểu Lạc không biết tại sao sống mũi của cô lại cay cay, cảm giác như muốn khóc.

Khi bị đuổi việc và không nhận được tiền bồi thường, cô cũng không hề khóc, lúc bị bảo vệ ngăn không cho đi vào tòa nhà trước đây cô làm, cô cũng không thấy tủi thân. Thế nhưng lúc này khóe mắt của cô đang ngấn lệ, bởi người đàn ông tên Trình Hạo đang ngồi bên cạnh đối với cô rất tốt và không hề rời xa cô.

“Ông xã…” Tiểu Lạc vòng hai tay lên cổ Trình Hạo ôm chặt lấy anh, hai hàng nước mắt nóng hổi cứ lăn đều trên má.

“Sao thế Tiểu Lạc?” Trình Hạo thấy cô khóc liền hoảng hốt. Bình thường cô lúc nào cũng cười đùa vui vẻ, bỗng nhiên sao lại khóc nức nở thế này? Trình Hạo cảm thấy có chút lo lắng.

“Rốt cục đã xảy ra chuyện gì thế, Tiểu Lạc?”

Tiểu Lạc nghe thấy Trình Hạo hỏi “xảy ra chuyện gì” thì càng khóc to hơn. Xem ra, anh rất hiểu cô nên chắc đã đoán ra hôm nay cô có chuyện không vui.

“Ông xã ơi, em thất nghiệp rồi…” Tiểu Lạc kể lại tất cả mọi chuyện buồn phiền ngày hôm nay của cô cho Trình Hạo nghe. Kể xong, do quá kích động nên cô cứ nghẹn ngào thở gấp như thể vừa chạy xong một chặng đường dài tám trăm mét vậy.

Trình Hạo nghe xong, biết được nguyên nhân tại sao cô buồn rầu ủ rũ nhưng anh chỉ bật cười.

“Anh cười cái gì chứ? Hay là cười em không có việc làm, không mua được nhà nên anh vui lắm, đúng không?” Tiểu Lạc thật không hiểu nổi tại sao anh lại cười.

Trình Hạo cúi người, đặt một nụ hôn lên đôi môi đang chu lên con cớn của cô rồi nói như vừa trút được gánh nặng: “Em vì mất việc mà giày vò bản thân như thế này không đáng đâu. Trông em tiều tụy như thế, anh còn tưởng đã xảy ra việc động trời gì cơ. Em có biết vừa nãy anh lo cho em thế nào không? Mất việc rồi thì có thể đi tìm được việc khác, hơn nữa Tiểu Lạc nhà ta là một đại tài nữ, họ không dùng em là tổn thất lớn lao của họ. Phải nói thế nào nhỉ? Nơi này không giữ ta, sẽ có nơi khác giữ. Không nơi nào muốn giữ ta thì ta về nhà ở. Ha ha…”

Nghe Trình Hạo nói xong, Tiểu Lạc cũng phải bật cười.

“Bà xã ơi, em nằm nghỉ một lát đi nhé, anh sẽ đi nấu bữa tối thật ngon cho em, được không?” Anh vừa nói vừa lấy khăn giấy lau nước mắt cho cô.

Bụng Trình Hạo bỗng kêu “òng ọc” khiến Tiểu Lạc không nhịn được lại bật cười. Mặc dù cô đã lấy lại tinh thần vui vẻ nhưng đồng thời cũng cảm thấy hơi xấu hổ và áy náy, vì hôm nay cô về sớm, đáng ra phải nấu cơm tối cho anh nhưng cô lại buồn bực đến nỗi ngủ quên mất, còn khiến anh đang đói bụng mà vẫn phải an ủi cô.

“Em dậy nấu cơm cùng anh nhé.” Tiểu Lạc nói rồi cũng bật dậy.

“Không cần đâu, em cứ ngủ một lát đi, đợi một lúc nữa nấu xong anh sẽ gọi em dậy.” Trình Hạo kéo tay cô lại.

“Ấy ấy, chồng yêu vất vả rồi.” Tiểu Lạc mắt vẫn còn ngấn lệ nhưng miệng thì đã ngoác ra cười.

Mỗi khi cô gặp những chuyện trắc trở hay buồn bã đều có người ở bên chăm sóc, an ủi. Hơn nữa, người đó đã đi cùng cô suốt một thời gian dài trên con đường đời mà chưa bao giờ tỏ ra chán nản hay mệt mỏi. Chuyện mất đi công việc so với người đó thì đúng là quá nhỏ, không đáng để nói tới. Tiểu Lạc quyết định quên đi nỗi buồn bị mất việc, cô không muốn nỗi buồn của mình lây sang Trình Hạo, cô hi vọng ngày nào anh cũng vui vẻ mà thôi.

***

Ba giờ sáng hôm sau, Tiểu Lạc tỉnh dậy chợt thấy miệng khô, họng đắng, đầu óc quay cuồng, toàn thân nóng ran, vô cùng khó chịu.

“Khát quá.” Tiểu Lạc bật đèn bàn, định đứng dậy đi vào trong bếp rót nước uống.

Tiếng động sột soạt của cô làm Trình Hạo tỉnh giấc: “Tiểu Lạc, em đi vệ sinh à? Có cần anh đưa em đi không?”

“Không phải đâu, em khát quá, em muốn đi uống nước thôi.” Cô cảm thấy toàn thân mềm nhũn, không còn sức để ngồi dậy nữa.

“Đêm khuya trời lạnh lắm, em cứ nằm trên giường, anh đi lấy nước giúp em.” Trình Hạo khoác áo vào rồi bước xuống giường.

Một lát sau, Trình Hạo bưng một ly nước mang đến cho Tiểu Lạc rồi nói: “Nước vừa rót xong nóng quán nên anh cho cốc nước vào trong nước lạnh ngâm một lúc, bây giờ nước vừa đủ ấm, em mau uống luôn đi!”

Tiểu Lạc cảm thấy trong lòng ấm áp liền bưng ly nước lên uống ừng ực một hơi.

Trình Hạo tắt đèn ngủ rồi nằm xuống định quay ra ôm Tiểu Lạc nhưng khi chạm vào tay cô thì thấy nóng ran, anh giật mình vội hỏi: “Sao người em lại nóng thế?” Sau đó anh nhanh chóng sờ tay lên trán cô: “Tiểu Lạc, em bị sốt rồi, chắc là do hôm nay ngủ quên trên bàn nên bị cảm đấy.”

Bây giờ đang là tháng Mười hai, mặc dù trong nhà có điều hòa nhưng lại là máy cũ, thêm vào đó nhà không kín gió, cho nên cứ đến mùa đông là trong nhà rất lạnh. Tiểu Lạc lại ngủ gục trên bàn lâu như vậy, không bị cảm mới là lạ!

“Ồ, chẳng trách đầu em đau, toàn thân như chẳng còn chút sức lực nào cả.”

“Để anh đi mua thuốc cho em.” Trình Hạo bật đèn lên rồi nói dứt khoát.

“Muộn thế này rồi anh còn đi mua ở đâu chứ? Để ngày mai tính tiếp, không biết chừng em ngủ dậy sẽ khỏi ngay thôi.”

“Không được, em đang sốt cao thế này, để qua một đêm chắc sẽ càng ốm nặng mất. Ở gần chỗ chúng ta có một hiệu thuốc mở cửa hai tư giờ, anh đến đó mua là được.” Trình Hạo nói xong liền xuống giường rồi nhanh chóng mặc áo khoác.

“Anh mặc nhiều áo vào, buổi tối bên ngoài trời lạnh lắm.” Tiểu Lạc dặn dò.

“Anh biết rồi.” Trình Hạo đáp lại một tiếng rồi kéo chăn lên cho cô, sau đó mở cửa đi ra ngoài.

Trình Hạo đi rồi mà cô không thể nào chợp mắt được, trong lòng vẫn tràn đầy xúc động.

Tiểu Lạc nhớ, vào một sáng sớm nọ lâu lắm rồi, hôm đó Trình Hạo đã tốt nghiệp và đi làm, cô vì nhận dạy gia sư hai lớp nên hè năm đó không về nhà. Một hôm, lúc hai giờ sáng, bỗng cô bị dị ứng do thay đổi thời tiết, thoáng một cái toàn thân nổi nốt đỏ khiến cô ngứa không thể chịu nổi. Cô cứ trằn trọc mãi mà không sao ngủ được. Trong kí túc xá lúc đó lại chỉ có mỗi một mình cô khiến Tiểu Lạc càng lo sợ và bất an hơn.

Người đầu tiên mà cô nghĩ đến để nhắn tin là Trình Hạo. Trình Hạo sau khi nhận được tin nhắn của cô liền nhắn lại ngay: “Em đừng lo, em hãy dùng kem đánh răng bôi vào chỗ bị ngứa, kem đánh răng có tác dụng làm mát và giải độc đấy.”

Tiểu Lạc nghe lời bôi kem đánh răng vào xong liền cảm thấy đỡ hơn rất nhiều.

Sau đó, Trình Hạo lại tiếp tục gửi tin nhắn đến: “Em đã đỡ hơn chưa? Có còn nghiêm trọng nữa không? Nếu em không thể chịu được thì anh sẽ gọi bạn đồng hương của anh dậy đưa em đi bệnh viện. Nếu em không muốn đi viện, lại không ngủ được thì anh sẽ nói chuyện cùng em cho đến khi trời sáng, để em quên cảm giác ngứa đi nhưng trời sáng thì em phải đến viện khám xem thế nào.”

Tiểu Lạc nói: “Anh không ngủ sẽ ảnh hưởng đến công việc ngày mai đấy. Thôi anh không phải lo cho em đâu.”

Trình Hạo đáp: “Trong trái tim anh không có gì quan trọng bằng em cả, nếu em không vui thì anh làm việc còn có ý nghĩa gì nữa? Anh kiếm tiền còn có tác dụng gì? Bố anh đã mất rồi, bây giờ chỉ có em và mẹ là động lực lớn nhất để anh phấn đấu thôi.”

Tiểu Lạc đọc xong tin nhắn của anh mà cảm động đến nỗi nước mắt cứ thế tuôn ra.

Trước đây, Tiểu Lạc nghĩ gia cảnh của Trình Hạo không khá giả gì, anh cũng không phải là người thành đạt trong công việc, lại không có tiền để mua nhà, vậy rốt cuộc thì cô yêu anh ở điểm nào? Hơn nữa lại còn yêu sâu đậm đến chết cũng không thay đổi nữa chứ!

Bây giờ thì Tiểu Lạc đã hiểu được lý do tại sao. Cô yêu anh bởi sự ân cần quan tâm của anh dành cho cô. Mỗi khi anh chăm sóc cô đều rất chu đáo, mỗi hành động đều rất cẩn thận, tỉ mỉ.

Khi Tiểu Lạc ngồi viết bài, anh thường nhắc cô phải biết bảo vệ mắt, cứ sau mỗi tiếng đồng hồ ngồi máy tính đều phải đứng dậy nhìn ra xa. Trước kia khi còn đi học, có những hôm đến lớp trời bỗng nhiên đổ mưa mà cô không mang ô theo, anh đã đứng chờ cô ngoài cửa lớp trước khi tan học. Bây giờ, mỗi sáng sớm trước khi cô thức dậy, anh đã rót cho cô một ly nước ấm, nó là bài thuốc rất có lợi cho cô – một người có tiền sử bệnh dạ dày. Mỗi lần cô đi chơi cùng bạn, anh đều dặn không được ăn cay, cũng không được uống nước lạnh.

Tiểu Lạc nghĩ rằng, nhất thời đối xử tốt với một người thì rất dễ nhưng lúc nào cũng đối tốt với một người thì rất khó. Suốt mấy năm qua, ngày nào cũng như ngày nào, Trình Hạo đều đối xử với cô rất tốt. Sự quan tâm ấy, tình yêu ấy trong anh chưa bao giờ vơi cạn. Tiểu Lạc đã quen với những cử chỉ yêu thương nhỏ nhất của anh. Những hành động đó đã làm cô luôn cảm thấy trong lòng tràn ngập yêu thương. Đây cũng chính là lý do khiến cô kiên trì yêu anh đến cùng.

Nếu một người rất yêu bạn và bạn cũng yêu anh ấy sâu đậm, cho dù con đường tình yêu đầy chông gai trắc trở, cho dù phải trải qua một đoạn đường dài mới có được kết quả viên mãn thì hẳn bạn sẽ không cảm thấy cô đơn mà ngược lại sẽ thấy trong lòng tràn ngập hạnh phúc.

***

Bình thường, Tiểu Lạc cứ trông thấy giường là bao nhiêu mệt mỏi cứ từ đâu ùn ùn kéo đến, cộng thêm bây giờ lại đang bị sốt cao, đầu óc quay cuồng nên con sâu ngủ trong cô tha hồ mà thể hiện. Nhưng không hiểu sao hôm nay cô lại không thể chợp mắt được, trong đầu cô chỉ toàn là những điều tốt đẹp mà Trình Hạo đã làm cho mình. Đồng thời, cô cũng rất lo cho Trình Hạo, muộn thế này anh vẫn đi mua thuốc liệu hiệu thuốc đã đóng cửa chưa? Liệu anh có gặp phải người xấu không? Hay vì hiệu thuốc gần nhà đóng cửa rồi nên anh phải bắt xe đến chỗ khác mua?

Cứ ngồi lo nghĩ nên cô thấy thời gian trôi qua rất chậm. Thực ra, từ lúc Trình Hạo ra khỏi nhà cho đến lúc quay về chỉ mất có nửa tiếng.

“Chồng yêu, anh về rồi.” Trình Hạo vừa về đến nhà là Tiểu Lạc liền ngồi phắt dậy, choàng tay ôm chầm lấy anh.

“Anh vừa ở bên ngoài về, quần áo còn rất lạnh, em vẫn đang bị cảm, đừng ôm anh vội, không khéo lại càng ốm thêm đấy. Nào, em mau nằm xuống để anh đi pha thuốc cho em, đợi nguội một chút thì em uống nhé!” Trình Hạo nói.

“Thuốc gì vậy? Không thể uống ngay được à?”

“Đó là loại thuốc phải ngâm vào nước nóng một chút rồi mới uống được. Người bán thuốc nói loại thuốc này có tác dụng hạ sốt rất nhanh.” Trình Hạo vừa nói vừa mang thuốc vào trong bếp.

Cũng chính vào lúc anh đi vào bếp rót nước ngâm thuốc thì cô lại ngủ được.

Vừa nãy, lúc Trình Hạo đi mua thuốc cả nửa tiếng đồng hồ thì cô chẳng thể chợp mắt nổi một phút nhưng khi anh vừa về, mới có được mấy phút thôi, cô đã ngủ ngon như một đứa trẻ. Hóa ra khi nhớ nhung hay lo lắng cho ai đó thì đến giấc ngủ cũng chẳng được yên lành.

“Tiểu Lạc, mau tỉnh dậy uống thuốc đi em!” Trình Hạo lay cô dậy uống thuốc nhưng câu đầu tiên cô hỏi khi tỉnh dậy là: “Đã đến giờ đi làm rồi sao?” Sau đó cô mới chột dạ nghĩ lại, không đúng, mình đã thất nghiệp rồi mà. Nghĩ đến việc ngày mai, ngày kia không được đi làm, trong lòng cô lại ngập tràn cảm giác cay đắng khó tả. Thuốc có vị gì đó rất lạ nên Tiểu Lạc phải nín thở mới uống hết cốc thuốc.

Sau khi Tiểu Lạc uống thuốc xong. Trình Hạo mới đặt mình xuống giường đi ngủ.

“Chồng ơi, anh đối với em thật là tốt!” Cô dụi dụi mình vào người anh.

“Em là vợ của anh, anh không đối tốt với em thì đối tốt với ai?” Trình Hạo ôm chặt lấy cô rồi hỏi: “Bây giờ đầu em còn đau nữa không?”

“Đầu em hết đau rồi. À đúng rồi, nửa đêm canh ba, anh ra ngoài một mình thế có sợ không?” Tiểu Lạc vẫn chưa nói với anh vừa nãy cô đã lo lắng cho anh như thế nào.

“Không sợ, ha… ha…” Trình Hạo ngừng lại một lúc rồi nói: “Anh bẻ cái chổi lau nhà lấy phần gậy rồi mang theo người, nếu có gặp phải người xấu thì anh sẽ cho nó nếm mùi lợi hại của “đả cẩu bổng pháp” luôn.”

“Anh nghĩ anh là đệ tử Cái Bang sao? Ha… ha…” Tiểu Lạc cười khoái chí.

Trình Hạo xoa tay lên trán cô rồi nói: “Đã hết sốt rồi, thảo nào có sức mà nói lại anh thế.”

“Bảo bối à, anh đến công ty rồi, khi nào tan sở em nhớ về sớm nhé, hôm nay anh muốn “bắt trẻ con”, ha ha.” Ngày hôm sau, khi đã bình phục trở lại, Tiểu Lạc vừa lên mạng mở QQ ra thì thấy tin nhắn offline của Trình Hạo để lại hôm qua, bất giác cô mỉm cười khổ sở. Sau này không phải đi làm nữa, sẽ không còn được chơi trò “Hỉ thước tương hội” với anh nữa, cũng sẽ không còn được vui vẻ khi vô tình “bắt được trẻ con”. Sau nay, phạm vi tung hoành ban ngày của cô chỉ còn được giới hạn trong cái diện tích nhỏ hẹp 15m2 này thôi. Nếu trừ đi diện tích để giường và các thứ khác trong nhà thì phạm vi mà cô được tung hoành lại càng nhỏ bé.

Mặc dù Tiểu Lạc đã thất nghiệp nhưng cô vẫn chưa đi tìm việc mới. Thứ nhất, cô không muốn vội vàng mà không muốn đặt ra một mục tiêu rõ ràng, cũng là xác định phương hướng để sau này sẽ cố gắng hết mình vì nó. Thứ hai, cô sẽ viết bài cho mấy tạp chí, trước mắt là để có việc làm tạm, chứ không đến nỗi ở nhà chẳng có việc gì.

Cách đó không lâu, Tiểu Lạc có nói với Lộ Dao rằng ở nhà làm một nhà văn là mơ ước của cô. Không ngờ mơ ước đó lại trở thành hiện thực nhanh đến thế. Đương nhiên chưa thể nói cô làm việc như một nhà văn mà là chuyên viết lách thì có vẻ hợp lý hơn.

Khi Vương Miêu gọi điện thoại đến, Tiểu Lạc còn đang bận chat với Giang Viễn Hàng trên QQ. Nhưng cô chưa kịp kể lể nỗi buồn của mình thì Viễn Hàng đã kể khổ trước. Mẹ anh lúc nào cũng lo lắng cho hôn sự của anh nhưng anh thì không thể nào dắt được cô con dâu có chuẩn mực về cho mẹ được. Thậm chí, mẹ anh còn bắt đầu giăng “thiên la địa võng” để giúp anh tìm người yêu. Bà đăng quảng cáo trên báo và truyền hình khiến cho điện thoại của anh biến thành số điện thoại đường dây nóng, làm lỡ dở mọi công việc của anh. Thật đau khổ quá đi!

Người ta thường nói, cách tốt nhất để an ủi người khác là nói chuyện thê thảm của chính mình, có như vậy thì người được an ủi sẽ không cảm thấy buồn phiền nữa.

Tiểu Lạc chỉ nói một câu: “Anh chỉ là bị lỡ dở công việc của mình thôi, còn em thì bị mất việc rồi”, thế là đề tài câu chuyện của hai người thay đổi từ “số điện thoại đường dây nóng của Giang Viễn Hàng” thành “Tiểu Lạc bị mất việc” và Viễn Hàng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vừa khó khăn vừa vinh quang là làm “thùng rác” để đựng hết nỗi niềm của Tiểu Lạc.

Viễn Hàng ngoài việc an ủi, hỏi thăm Tiểu Lạc ra, anh còn muốn đòi quyền lợi cho cô, ủng hộ cô phải đi đòi tiền bồi thường.

Tiểu Lạc vốn không định ôm hy vọng về khoản tiền bồi thường đó nữa nhưng sự cổ vũ của Viễn Hàng khiến cô lại sốt ruột muốn đòi lại khoản tiền. Trước kia họ đã kí hợp đồng lao động với công ty, theo luật lao động, cho dù có sa thải cũng phải báo trước cho nhân viên thời gian một tháng để họ còn chuẩn bị. Nhưng công ty cô thì sao? Chẳng nói một lời, coi việc sa thải nhân viên giống như nhổ tận gốc một cây củ cải.

Trong lúc Viễn Hàng đang tức thay cho Tiểu Lạc thì chuông điện thoại của cô chợt reo lên.

“Tiểu Lạc, bây giờ tớ không chỉ là người phụ nữ rỗi việc nữa mà còn là người phụ nữ ru rú ở nhà trong số những người phụ nữ rỗi việc, làm sao mà lấy được chồng đây?” Vừa mới nhấc máy lên cô đã nghe thấy Vương Miêu oán thán ở đầu dây bên kia. “Công ty thật quá đáng! Đến bây giờ tớ vẫn nghĩ chuyện thất nghiệp đó chỉ là cơn ác mộng nhưng lại thành sự thật nhanh chóng.”

Tiểu Lạc chợt nhận ra tại sao các nhà tâm lý học lại được ưa chuộng đến như thế, có lẽ áp lực của cuộc sống và công việc ngày càng lớn cho nên ai cũng có nhu cầu tìm một người nào đó để thổ lộ, bộc bạch. Được, sau này nếu không tìm được công việc phù hợp, dứt khoát cô sẽ mở một trạm y tế bắt mạch tâm lý tại gia, lắp một số điện thoại mới làm đường dây nóng, chuyên làm “thùng rác” để những người có buồn bực có thể trút bầu tâm sự. Tiểu Lạc đúng là có trí tưởng tượng rất phong phú, tư duy nhanh nhạy, đang nghe Vương Miêu than ngắn thở dài mà cô đã nghĩ ngay ra nghề nghiệp trong tương lai cho mình rồi.

“Tiểu Lạc, cậu có nghe tớ nói không đấy?” Vương Miêu thấy Tiểu Lạc không nói gì bèn hỏi lại.

“Tớ đang nghe đây.” Tiểu Lạc tâm hồn đang treo ngược trên cành cây, mơ màng nghĩ đến việc mở “trạm y tế bắt mạch tâm lý” liền giật mình trở lại với thực tại.

“Tiểu Lạc, thế sau này cậu định làm thế nào?” Vương Miêu hỏi.

“Còn biết làm thế nào nữa, tạm thời ở nhà, coi như được nghỉ phép dài ngày vậy.”

“Ôi chao, cậu ơi, cậu lạc quan quá đấy!”

“Cho dù có thất nghiệp hay không thì vẫn cứ phải tiếp tục sống. Sống bi quan buồn bã hay sống lạc quan vui vẻ một ngày thì nó vẫn là một ngày thôi. Đằng nào thì cũng phải sống cho qua ngày qua tháng, sao lại không sống vui vẻ mà phải buồn phiền làm gì.” Vừa nãy Viễn Hàng còn an ủi Tiểu Lạc, bây giờ cô lại an ủi Vương Miêu. Thực ra, trong cuộc sống, ai cũng có thể trở thành nhà tâm lý tức thời cho người khác.

Tiểu Lạc còn nhớ, trong bộ phim truyền hình của Nhật Bản Kỳ nghỉ dài hạn có một câu nói: “Khi bạn cảm thấy không được như ý, bạn đừng nên nghĩ nhiều, hãy coi như ông trời đang cho bạn một kỳ nghỉ dài hạn. Bạn có thể tha hồ nghỉ ngơi trong khoảng thời gian đó, đến khi nào bạn cảm thấy mình đã sẵn sàng đối mặt với mọi thứ thì lúc đó bạn hãy bắt đầu lại từ đầu.”

Lúc ấy, Tiểu Lạc vẫn nghĩ đó cũng là một cách hay để tự giảm bớt áp lực cho mình. Giờ gặp phải sự cố ngoài ý muốn “bỗng nhiên bị sa thải tập thể” cô mới thấy phương pháp tự giảm áp lực này rất hiệu quả.

Nếu chúng ta không thể thay đổi được sự thật thì việc duy nhất có thể làm là chấp nhận sự thật và thay đổi chính mình.

“Cậu nói cũng phải. Đúng rồi, cứ tán phét với cậu khiến mình suýt nữa quên mất việc chính. Tiểu Lý nói tiền bồi thường nhất định phải đi lấy. Hay là tất cả chúng ta lại đi một chuyến xem sao?” Vương Miêu nói.

“Được, được, khi nào đi? Ai sẽ dẫn đầu?” Tiểu Lạc vốn cũng có ý định đi đòi tiền bồi thường, bây giờ mọi người cũng đều có ý đó thì chẳng phải có thể huy động lực lượng đông đảo này cùng đến đòi Phó giám đốc Tiêu một phen sao?

“Tiểu Lý nói anh ấy sẽ dẫn đầu, thứ Sáu này đi. Anh ấy còn nói nếu không đòi được thì nhất định không về. Phải ép Phó giám đốc Tiêu bằng được.”

“Vậy được, thứ Sáu mình cũng đi, nếu bọn họ không trả tiền bồi thường thì chúng ta cứ ngồi đó cho đến khi nào trả mới thôi.” Tiểu Lạc bỗng cảm thấy mình lúc này như biến thành một thanh niên đầy nhiệt huyết của thời đại mới.

***

Thứ Sáu, khi Trình Hạo tan sở về nhà, anh phát hiện Tiểu Lạc trông như quả cà tím, đầu gục xuống, nét mặt buồn rười rượi.

Anh cảm thấy có điều gì đó không đúng, được ở nhà không phải là ước mơ xưa nay của Tiểu Lạc sao? Bây giờ cô ấy mới ở nhà được có mấy ngày, sao trông đã tiều tụy như bông hoa bị mất nước thế này?

“Em bị cảm vẫn chưa khỏi à?”

“Không phải là ngoại cảm mà là tâm bệnh.”

“Tại sao vậy?”

“Có người bắt nạt em.” Tiểu Lạc lí nhí đáp. Cô không thể nhẫn nhịn được nữa nên đã kể lại tường tận việc hôm nay cùng đồng nghiệp đến cơ quan đòi tiền bồi thường cho Trình Hạo nghe.

“À, thì ra là vì chuyện này.” Trình Hạo nghe xong liền mỉm cười.

“Hơ, Trình Hạo, tại sao lần nào em bị người khác bắt nạt anh đều cười thế?” Tiểu Lạc thật sự đang buồn rũ rượi. Lần trước khi cô kể cho anh nghe chuyện đột nhiên mình bị thất nghiệp, anh đã cười. Lần này, cô và đồng nghiệp đi đòi tiền bồi thường thì bị công ty cho leo cây, anh lại cười.

“Mỗi lần ngã là một lần bớt dại, bị thiệt thòi cũng là điều hạnh phúc. Mỗi lần bị thiệt thòi sẽ tích lũy thêm một phần kinh nghiệm cho mình, tại sao lại không cười chứ? Hơn nữa, mất việc cũng không phải là vấn đề gì nghiêm trọng lắm.” Trình Hạo an ủi Tiểu Lạc.

“Nhưng lúc nào cũng bị thiệt thòi không phải là vấn đề sao? Theo hợp đồng mà bọn em đã ký với công ty, họ làm như thế thì phải bồi thường hai tháng lương cho bọn em. Sao bây giờ họ lại nuốt lời chứ?” Tiểu Lạc vẫn tức giận.

“Việc bọn em đòi tiền bồi thường lần này là đúng, anh rất tán thành. Nhưng mà cách đòi của bọn em không đúng. Việc này phải dùng trí, phải dùng pháp luật để bảo vệ quyền lợi của bọn em.”

“Anh nói thì dễ nhưng làm thì khó lắm. Nếu việc này xảy ra với anh, chắc gì anh đã đòi được tiền bồi thường.” Tiểu Lạc nói với vẻ không phục.

“Vậy thì thế này đi, việc đòi tiền bồi thường lần này của bọn em cứ để anh lo. Anh sẽ có cách để bọn em nhận được tiền bồi thường.” Trình Hạo nói rất tự tin.

“Thật không?” Tiểu Lạc bán tín bán nghi hỏi lại.

“Hãy tin tưởng chồng của em một chút có được không.” Trình Hạo vỗ ngực, trong lòng cũng đã chuẩn bị sẵn sàng.

Anh bảo Tiểu Lạc kể lại tưởng tận mọi việc từ đầu đến cuối, sau đó lên mạng tra một số điều khoản có liên quan trong Luật Lao động rồi làm đơn gửi Ủy ban Trọng tài Lao động, sau đó giao lại tờ đơn cho Tiểu Lạc và nói: “Em đem phô tô tờ đơn này và ngày mai hẹn với những đồng nghiệp bị sa thải để họ cùng ý tên vào hai tờ đơn này rồi mang về đây cho anh.”

“Anh định gửi hai bản đơn này cho Ủy ban Trọng tài Lao động sao?” Tiểu Lạc có vẻ thắc mắc liền hỏi.

“Cái này thiên cơ không thể tiết lộ. Ha ha, em cứ làm theo lời anh dặn đi.” Trình Hạo tỏ vẻ bí mật với Tiểu Lạc.

“Hơ, anh chơi trò úp mở với em à? Được, em sẽ làm như anh nói. Nếu đến lúc đó mà không lấy được tiền bồi thường thì xem em sẽ xử lý anh thế nào.” Tiểu Lạc vừa nói vừa cười đầy ẩn ý, ra hiệu sẽ cù vào rốn anh.

“Á à, xem ai sợ ai nào.” Trình Hạo cũng phản công lại, hai người cười đùa ầm ĩ, sau cùng nhảy hẳn lên giường.

***

Một tuần sau, Tiểu Lạc và các đồng nghiệp đều nhận được điện thoại của công ty thông báo mọi người đi lĩnh lương. Họ nói cũng thật dễ nghe, thay vì bảo mọi người đến lấy tiền bồi thường thì họ lại nói là đến “lấy tiền lương”. Số tiền bồi thường cho mọi người là hai tháng lương, không thiếu một xu nào.

Qua chuyện lần này, các đồng nghiệp đều tỏ lòng cảm ơn Tiểu Lạc và Trình Hạo, còn hết lời khen ngợi anh trước mặt cô nữa: “Lần này may mà có Trình Hạo nhà cậu nên mọi người đều lấy được tiền bồi thường, anh ấy đúng là anh hùng của chúng ta. Hôm nào chúng tôi sẽ mời vợ chồng cậu đi ăn một bữa.”

“Không biết Trình Hạo nhà cậu đã dùng cách gì mà hay vậy? Tớ có một người bạn cũng gặp phải trường hợp như chúng ta. Cô ấy đã làm đơn gửi Ủy ban Trọng tài Lao động nhưng hai tháng nay vẫn không thấy kết quả gì.”

“Tiểu Lạc, ông xã nhà cậu vừa đẹp trai, lại vừa tài giỏi như vậy, cậu quả là có phúc đấy!”



Đồng nghiệp của Tiểu Lạc thậm chí còn khen Trình Hạo cứ như Gia Cát Lượng[4] tái thế. Những điều này khiến cô cảm thấy trong lòng rất vui vì anh làm cô hãnh điện biết bao.

[4] Gia Cát Lượng (181-234), tự Khổng Minh, hiệu Ngoa Long tiên sinh, là vị quân sư và đại thần của nước Thục thời hậu Hán. Ông là một chính trị gia, nhà quân sự, học giả và cũng là một nhà phát minh kỹ thuật. Thân thế Gia Cát Lượng được biết đến nhiều qua tác phẩm Tam Quốc diễn nghĩa của La Quán Trung.

***

Đến giờ “Beb time”, Tiểu Lạc lại tiếp tục khen ngợi Trình Hạo: “Chồng ơi, mặc dù em bị mất việc nhưng anh lại giúp em lấy được sáu nghìn tệ tiền bồi thường, lại an ủi em nữa. Ông xã, sự an ủi của anh đã giúp em thấy cuộc sống của mình thật đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần. Đúng rồi, bây giờ anh có thể nói cho em biết anh đã dùng cách gì không. Cách gì mà lại có hiệu quả nhanh như vậy?”

“Thực ra cũng đơn giản thôi, anh đã giải quyết được ba việc, thứ nhất, anh hỏi Cố vấn pháp luật của công ty anh, mượn anh ta hai phong bì, bởi anh ta là người của Văn phòng luật sư hàng đầu ở Bắc Kinh này. Thứ hai, anh mang đơn gửi Ủy ban Trọng tài Lao động đựng trong một phong bì của Văn phòng Luật sư hàng đầu kia gửi cho Phó giám đốc Tiêu. Thứ ba, hai ngày sau anh lên mạng tìm kiếm thông tin về vụ thắng kiện của Ủy ban Trọng tài Lao động trong trường hợp tương tự như của bọn em mang đi phô tô rồi gửi kèm phong bì còn lại cho Phó giám đốc Tiêu lần nữa và nói rằng những vụ thắng kiện này đều là do Văn phòng Luật sư của chúng tôi giải quyết, nếu Phó giám đốc Tiêu không giải quyết việc này nhanh chóng thì chúng tôi sẽ chính thức tiến hành theo những trình tự pháp luật.” Trình Hạo nói đến đây rồi ngừng lại một chút.

“Sau đó thì thế nào?” Tiểu Lạc không thể chờ đợi thêm, vội hỏi.

“Sau đó à? Sau đó thì họ gọi điện thông báo bọn em tới lĩnh tiền chứ sao.” Nhìn thấy dáng vẻ Tiểu Lạc vẫn còn mơ hồ, anh lại tiếp tục phân tích: “Lựa chọn cách đưa đơn lên Ủy ban Trọng tài Lao động chính là nước cờ cuối cùng của anh, bởi vì một khi đã đi theo trình tự của pháp luật thì cho dù bọn em có thắng đi chăng nữa, cũng mất một khoảng thời gian dài. Vì vậy anh mới dùng kế sách “cáo mượn oai hùm”, mượn danh Văn phòng Luật sư hàng đầu Bắc Kinh, ha… ha… Không ngờ chuyện đó lại làm Phó giám đốc Tiêu sợ hãi như vậy, đó chính là chiêu “không xuất binh mà hạ gục đối phương” được nhắc đến trong phim Binh pháp Tôn Tử đấy.”

“Thế à!” Tiểu Lạc lại gần, thưởng cho Trình Hạo một nụ hôn khích lệ, giọng nói vẫn không hề giảm bớt sự ngưỡng mộ: “Anh yêu, anh phong độ quá, giỏi quá…”

“Thôi mà. Em xem ngựa còn có tử huyệt, em chỉ cần điểm mạnh vào đó, thử nói ngựa có sống được không.” Trình Hạo đang được Tiểu Lạc tâng bốc lên chín tầng mây, anh vội nói như muốn ngăn chặn đợt sóng ca tụng sắp tới của cô: “Chuyện này đều là do họ phạm luật trước. Nguyên tắc của anh là: Cái gì đã thuộc về mình rồi thì quyết không từ bỏ.”

Tiểu Lạc cố ý nói đùa: “Này, có phải ngay từ đầu anh đã cho rằng em sẽ là người của anh nên ở trường anh mới kiên trì theo đuổi em như vậy không?”

“Chuyện đó…” Trình Hạo dừng lại một lát suy nghĩ, cô ấy liên tưởng nhanh quá khiến anh bỗng chốc không thể nghĩ ra câu trả lời. Anh liền quay người, nhìn thẳng vào Tiểu Lạc, khẽ vén những sợi tóc vương trên khuôn mặt ửng hồng của cô rồi nói: “Anh không tự tin về bản thân mình, vì lúc đó vây quanh em có biết bao anh chàng đẹp trai. Nhưng anh không bỏ cuộc, vẫn kiên trì theo đuổi em, cố gắng từng chút từng chút một.”

Tiểu Lạc mỉm cười, cô nhẹ nhàng tựa người vào lòng anh. Trình Hạo cũng mỉm cười, cô nhẹ nhàng tựa người vào lòng anh. Trình Hạo cũng mỉm cười, ánh mắt như muốn nói: “Chúng ta tâng bốc nhau lộ liễu quá.”

“Lần này anh lập công lớn rồi đấy, em cũng nhờ thế được mở mày mở mặt với đồng nghiệp nữa, anh nói xem muốn em thưởng cho anh cái gì?”

“Hôm nay chúng ta “Bed time” lâu một chút, coi như là phần thưởng của em dành cho anh, được không?”

“Tốt quá, như vậy chúng ta sẽ được tâm sự lâu hơn. Em có một ý này, hay là nói về chuyện ngày xưa ở trường của chúng mình đi anh.”

“Khi nào chúng mình tóc bạc răng long rồi hãy nhớ lại chuyện ngày xưa ở trường, giờ tóc chưa bạc, răng chưa long, chúng mình phải biết trân trọng những gì ở hiện tại mà hướng tới tương lai.”

“y da, tương lai chính là chúng ta đều có công việc ổn định, có nhà đẹp, có xe đẹp và các con của chúng ta nữa…” Cứ nhắc tới tương lai, Tiểu Lạc không bao giờ quên kể đến vật chất và xếp ở vị trí đầu tiên bao giờ cũng là hai chữ “nhà đẹp”.

“Tiểu Lạc, em có biết hai điểm đẹp nhất của em là gì không?” Trình Hạo đột nhiên hỏi.

“Đáng ghét! Anh đừng nói chính là đây nhé?” Tiểu Lạc tỏ vẻ ngượng ngùng đưa tay chỉ vào ngực.

“Ui, cái đó của em thì nhắc tới làm gì chứ?” Trình Hạo chỉ vào ngực Tiểu Lạc rồi nói tiếp: “Anh cho rằng hai điểm đẹp nhất ấy là trong con người em cơ. Thứ nhất, em rất ưa hình thức, mỗi khi ra ngoài em luôn thận trọng ngắm mình trước gương tới nửa ngày trời. Thứ hai, em rất hay thêu dệt lên những giấc mộng đẹp, vừa nãy em dệt ra một tương lai hoàn mỹ quá, gì mà nhà đẹp, xe đẹp, nào là con mình nữa, những thứ đó hơi xa vời đấy. Chúng ta có thể từ từ thực hiện từng bước một thôi và hãy bắt đầu từ “nhà” đi.”

Tiểu Lạc chăm chú lắng nghe bởi cô đang rất hiếu kỳ không biết Trình Hạo sẽ đánh giá trên cơ thể cô phần nào là đẹp nhất. Hóa ra lại là điều này.

***

Bình thường Tiểu Lạc lên mạng luôn để “ẩn” nhưng bây giờ cô đã chuyển sang trạng thái đang online. Danh mục bạn bè trong QQ hầu hết đều là những biên tập tạp chí và những cây bút nghiệp dư cộng tác với các báo vẫn giữ liên lạc với cô thời đại học. Cô còn dự tính cứ bình thản “ôm cây đợi thỏ”, hy vọng chỉ cần lên mạng thì sẽ nhận được vô số các lời mời nhưng ngoài những cây bút của các kì báo hỏi cô những câu đại khái như “Bây giờ đang “cá kiếm” được bao nhiêu?” thì chẳng có bất cứ ai đả động tới việc mời cô viết bài. Dù sao cô cũng đã từng là một biên tập có chút danh tiếng của một tòa báo cơ mà, tại sao đến bây giờ chẳng có lấy một người hỏi han? Vì vậy mà Tiểu Lạc có chút tự ái.

“Biên tập và nhà văn có quan hệ mật thiết với nhau, đó là cùng hợp tác cùng hưởng lợi. Mấy năm nay, em không đả động tới viết văn rồi, ai còn nhớ tới em nữa chứ? Đó cũng là chuyện dễ hiểu thôi em ạ.” Trình Hạo an ủi cô.

Tiểu Lạc rời tòa soạn đã lâu, đến khi liên lạc với một số biên tập cũ, cô mới biết đa phần các tạp chí hầu hết đã thay đổi, thậm chí có những tạp chí đã ngừng xuất bản. Chỗ ở của cô cách xa thư viện, nếu muốn đến đó tìm hiểu về các tòa soạn thật không thuận tiện chút nào, lại còn phải mua thẻ để vào mạng đọc tin tức và download những đề tài cô yêu thích về rồi mới nghiên cứu được tỉ mỉ.

Ai cũng nói các cây bút nghiệp dư cộng tác với báo định kỳ là những người viết lách tự do nhưng trên thực tế họ lại không tự do chút nào, bởi vì khi viết còn phải căn cứ vào yêu cầu và văn phong của mỗi đề tài, tạp chí. Viết bài cho tạp chí cũng có rất nhiều rủi ro, không phải cứ viết bài là được duyệt ngay và bài viết ấy có thể phù hợp với tạp chí này nhưng không có nghĩa là phù hợp với tạp chí kia, có lúc Tiểu Lạc cũng phải viết không công. Hơn nữa, những bài viết gửi đi còn phải chờ mất một tháng xét duyệt, cộng với một tháng chờ được phát hành, phát hành xong một tháng mới nhận được tiền nhuận bút. Vị chi một bài viết nếu được chọn đăng thì nhanh nhất cũng phải chờ tới ba tháng mới nhận được tiền nhuận bút. Mất nhiều thời gian mà rủi ro lại cao, Tiểu Lạc lâu rồi không viết bài, dần dần lại bị các tờ báo lãng quên cho nên khả năng được đăng bài thấp hơn so với trước đây rất nhiều. Vì thế, mới thử làm lại nhà văn có hơn mười ngày thôi, cô đã cảm thấy ngột ngạt, bắt đầu phân vân tự hỏi có nên đi tìm việc khác hay không.

“Dậy, ra ngoài đi dạo thôi!” Mỗi tối ăn xong, Trình Hạo đều cố kéo Tiểu Lạc rời khỏi ghế, dẫn cô ra ngoài đi bộ.

“Ôi, vừa mới ăn xong, no lắm em không đi được.” Lúc đầu Tiểu Lạc lười biếng, luôn tìm mọi lý do để thoái thác.

“Ăn no rồi càng phải đi bộ, sẽ kích thích tiêu hóa tốt hơn đấy. Cả ngày em ngồi trước máy tính, chỉ có buổi tối mới là lúc em vận động. Hay là em muốn đổi tên thành “Lâm Đại Lạc”?”

Nhắc tới từ “đại”, cô liền ngoan ngoãn đứng dậy luôn. Từ ngày nghỉ việc đến này, Tiểu Lạc thật sự đã béo lên, lớp mỡ ở bụng đã dày hơn rất nhiều. Vì thế, cô không ít lần bị Trình Hạo đem ra trêu.

Mọi lần, khi Trình Hạo về tới nhà đều thấy cô đang ngồi trước máy tính tìm thông tin trên mạng, lần này cô đang tìm để mua một cái áo bơi. Nhưng tìm mãi mà vẫn không ưng được cái nào vì cô muốn mua chiếc áo liền thân, chứ không phải bikini.

Không biết từ khi nào phần bụng của Tiểu Lạc bắt đầu xuất hiện hai khối mỡ. Cô đứng trước gương gắng sức nín thở để phần bụng xẹp xuống và phẳng như cô người mẫu in trên áo, nhưng chưa được một phút, mới thở nhẹ ra thôi, hai khối mỡ ở bụng ngay lập tức lại trở về trạng thái ban đầu.

Tiểu Lạc bực bội dùng tay ấn ấn vào lớp mỡ dưới bụng, một cảm giác thất bại tràn ngập trong cô. Đúng lúc ấy thì Trình Hạo lại đẩy cửa bước vào.

Tiểu Lạc nhìn vào gương rồi hỏi Trình Hạo: “Anh à, Vương Điền rủ em cuối tuần này đi bơi. Em có nên đi không nhỉ?”

“Em đi đi, ngày nào em cũng ở trong nhà, ra ngoài có chút ánh mặt trời sẽ tốt hơn đấy, nếu không đang là người đẹp sẽ biến thành người xấu thì không hay đâu.”

“Đúng, nhưng em không biết bơi, anh xem em có cần mang theo phao bơi không nhỉ?” Tiểu Lạc buồn bã hỏi.

Trình Hạo quay đầu nhìn lại bụng cô rồi thật thà nói: “Cái này thì không cần thiết đâu, chẳng phải bụng em luôn mang tới hai cái phao rồi đó sao?”

“…” Tiểu Lạc lặng người, trong đầu không nghĩ thêm được điều gì nữa.

“Anh xem em có nên đi tìm một công việc mới hay không. Em cảm thấy bản thân mình đang là gánh nặng của anh và là người kéo dài kế hoạch mua nhà của chúng ta.” Khi hai người đang đi tản bộ, cô đột nhiên hỏi Trình Hạo.

“Điều đó không quan trọng đâu, quan trọng là em có thật sự muốn đi làm không, cùng lắm chúng ta lùi việc mua nhà lại. Anh không muốn em phải vất vả.”

“Ở nhà mới thật sự là khổ sở. Nói thật, đó là sự khổ sở ở trong lòng, em thấy không thoải mái, ngày nào cũng ở trong nhà phát chán lên được, dễ bị stress lắm mà bài viết lại không được đăng nên em càng thấy buồn. Nếu tìm được một công việc ổn định thì bài viết được đăng hay không em cũng chẳng quan tâm nữa, nhưng em không đi làm, bài viết cũng không được đăng, em có cảm giác như hy vọng sống không còn nữa.”

“Vậy…. hay là, em đi tìm việc?”

“Tìm việc gì đây? Những tạp chí có tiếng thường yêu cầu có hộ khẩu ở thành phố, còn những tạp chí nhỏ có khả năng ngừng xuất bản cao, lại nhiều rủi ro nữa.”

“Em đừng vội. Sở trường của em là viết văn, em đã từng rất đam mê nó, vậy em hãy tìm cách để khẳng định lại điều đó, hãy làm việc gì có liên quan tới văn chương chẳng hạn. Còn nữa, dường như khi viết bài em luôn tâm niệm: bài này nhất định phải được đăng, nhất định phải nhận được tiền nhuận bút. Em có biết chính những mục tiêu này đã ảnh hưởng trực tiếp tới giọng văn của em không, bài viết ấy chắc chắn sẽ không gây được ấn tượng với độc giả. Em chỉ cần nghĩ làm sao để văn có hồn hơn, đừng để những suy nghĩ về tiền bạc xen lẫn vào nữa. Em còn nhớ không, ngày học Đại học vì sao bài của em lại được đăng dễ dàng như vậy? Đơn giản là vì lúc ấy em chỉ có ý định viết bài cho vui, viết vì niềm đam mê, được đăng hay không cũng không quan trọng. Những bài viết của em bây giờ chưa được đăng không có nghĩa là phong độ của em đã giảm sút mà phần lớn do tâm lý của em không thoải mái thôi. Cho nên, trước khi em định viết một bài văn nào đó, em hãy để lòng mình thật thoải mái, thanh thản. Em thử viết văn trong tâm trạng như thế xem có thay đổi được gì không?”

Thiên hạ có câu: “Nghe quân tử nói một lời còn hơn mười năm đèn sách” quả không sai. Tiểu Lạc sau khi nghe những lời ấy, thấy trong đầu mình như bừng tỉnh.

Cô bắt đầu vạch ra một chiến lược mới, đó là sẽ chú trọng vào việc làm sao để có được nhiều chủ đề khác nhau, cốt truyện phải sáng tạo mới mẻ, làm sao sắp xếp câu chữ cho mĩ miều, làm sao để mọi vật trong tác phẩm toát lên được nét “chân, thiện, mĩ”, chứ không như những lần trước, viết vội vàng chỉ vì nóng lòng mong bài của mình được đăng. Cô áp dụng chiến lược mới không lâu thì nhận được hồi âm trên mạng, đó là tin nhắn từ người bạn cô lưu trong danh mục bạn thân với nickname hoahongxanhlam.

“Này cưng, có dự định viết chuyên mục không?”

Tiểu Lạc cố nhớ xem người bạn đó là ai, vì cô không có ấn tượng gì với cái nick đó. Nhưng sao lại xưng hô với cô thân mật như vậy chứ?

Tiểu Lạc đã nghĩ tới chuyện mở chuyên mục lâu rồi nhưng chưa có cơ hội thực hiện. Nếu làm được như vậy công việc sẽ rất ổn định mà kỳ nào cũng có bài đăng nên cô vội trả lời: “Có chứ.”

“Chúng ta có thể hợp tác không? Tôi là Chủ biên của tuần báo Trí thức vui vẻ.”

“Vậy à, được thế thì tốt quá!” Tiểu Lạc thấy lòng mình hơi xốn xang, nói chuyện trực tiếp với Chủ biên thế này thì còn gì bằng, bỏ qua được giai đoạn kiểm tra, có khác gì đang được đi đường tắt.

“Có tiền nhuận bút, bạn muốn bao nhiêu?” Hoahongxanhlam hỏi.

“Một nghìn chữ, một trăm tệ.” Tiểu Lạc nghĩ bụng, mới mở chuyên mục riêng mà đưa ra giá cao quá có khi người ta lại sợ chạy mất dép nên cô đưa ra mức thù lao tương đương với những tạp chí bình thường.

“Chúng tôi không phải là tạp chí lớn mà chỉ là tuần báo nhỏ thôi cưng ạ. Tuần báo thì chỉ như là báo thường thôi, giá bài viết của báo thường thì đâu có đắt như thế?” Có ai ngờ hoahongxanhlam vẫn còn chê mức giá đó quá cao.

Tiểu Lạc chợt nghĩ tới chuyên mục của Lý Bích Hoa – một nhà văn nổi tiếng người Hồng Kông, chỉ một ngàn chữ thôi mà đã bán được cả một nghìn tệ Hồng Kông. Giờ cô mới chỉ là một nhà văn vô danh, tiểu tốt nhưng cô lại thích thử thách bản thân mình nên muốn thử cảm giác viết chuyên mục. Nghĩ vậy Tiểu Lạc đáp: “À, vậy cứ theo quyết định của bạn đi, bạn đưa giá thế nào thì sẽ là như vậy.”

Hoahongxanhlam yêu cầu Tiểu Lạc đưa ra giá cuối cùng khiến cô có cảm giác giống như đang thỏa thuận mua bán thân phận của mình vậy. Cô tự dặn lòng nên cư xử với thân phận của một lính mới, cô suy nghĩ, cân nhắc kỹ lưỡng rồi đưa ra mức giá của những tờ báo bình thường hơn: “Một nghìn chữ thì được trả năm mươi tệ.”

“Cưng à, chúng tôi là tuần báo, một tháng có bốn kỳ liệu bạn có thấy căng thẳng không? Tôi yêu cầu rất cao đấy, đến lúc đó không được chán nản hay bỏ giữa chừng đâu nhé. Tôi muốn tìm một người có năng lực, có ý chí và trách nhiệm, đồng thời có thể làm tốt mọi việc để mở chuyên mục này vì chúng tôi không thể tùy tiện lãng phí các trang báo được.”

Những câu nói ấy nhanh chóng khiến Tiểu Lạc nhụt chí. Cô chưa từng viết chuyên mục nên chỉ sợ viết gì đó không đúng lại bị mắng hay bị đuổi việc, như vậy thì chẳng còn mặt mũi nào nữa. Nhưng con người Tiểu Lạc xưa nay vốn không dễ bị người khác khuất phục, luôn muốn đối diện với những thách thức: “Tôi sẽ cố gắng hết sức hoàn thành nhiệm vụ.”

“Tốt lắm, để tôi xem qua phong cách hành văn của bạn rồi sẽ xếp vị trí sau.” Hoahongxanhlam trả lời.

Trời? Chưa đọc qua văn của cô mà đã mời cô viết chuyên mục? Tiểu Lạc có chút thắc mắc không sao lý giải được. Nhưng khó khăn lắm mới có Chủ biên chủ động mời cô viết bài mà lại là viết chuyên mục, cho nên vì sự nghiệp to lớn và vĩ đại này cô sẽ không dò hỏi hoahongxanhlam lý do vì sao lại muốn chọn cô để mở chuyên mục và tự dặn lòng mình cứ coi đó là ý trời đi.

Tiểu Lạc thầm nghĩ rồi gửi cho hoahongxanhlam tập truyện của mình: “Đây là tập truyện có thể thấy được phong cách viết của tôi, bạn xem qua nhé.”

“Được rồi, xem xong tôi sẽ liên lạc với bạn.” Hoahongxanhlam nói.

Ngay chiều hôm đó, Tiểu Lạc nhận được tin nhắn của hoahongxanhlam, cô ấy nói phong cách viết của cô phù hợp với tuần báo của họ rồi dặn cô hãy viết trước hai kỳ để xem phản ứng của độc giả ra sao.

Đọc xong tin nhắn, Tiểu Lạc vui như mở cờ trong bụng. Những ngày đau buồn coi như đã chấm dứt. Có chuyên mục rồi cũng có nghĩa là đã có lương, mặc dù lương cơ bản hơi thấp vì mỗi tháng chỉ có bốn kỳ, mỗi kỳ một nghìn chữ, một nghìn chữ chỉ được năm mươi tệ, như vậy một tháng sẽ được hai trăm tệ. Nhưng đây là một cơ hội tốt, biết đâu có một chuyên mục rồi cũng có thể có hai chuyên mục, rồi ba chuyên mục cũng nên.

Vì yêu cầu bản thảo không nhiều nên Tiểu Lạc có vẻ đã phấn chấn lên, không còn nản lòng như trước nữa. Chiều hôm đó cô bắt đầu mở máy tính, viết bản thảo gửi cho chuyên mục của Trí thức vui vẻ. Cô đã từng là một cây bút nghiệp dư, có kinh nghiệm lâu năm trong nghề nên với bản thảo một nghìn từ thì chỉ cần viết trong một giờ và mất nửa giờ sửa nữa là có thể gửi cho hoahongxanhlam.

Hoahongxanhlam nhận được bài viết liền khen cô hết lời, nói rằng bài viết không cần chữa gì hết vì không có từ nào phải thay thế cả. Bài viết được trực tiếp đăng luôn lên báo. Tiểu Lạc rất vui, cô thấy trước mắt mình ngập tràn những bông pháo hoa rực rỡ! Bài viết được đăng ngay, có khác gì chỉ trong một tiếng rưỡi đồng hồ cô đã có thể kiếm được năm mươi tệ!

Mỗi khi cảm thấy vui vẻ, Tiểu Lạc lại muốn làm một việc gì đó. Cô quyết định lên mạng tìm hiểu về cách nấu các món ăn. Vì sự kiện này, cô sẽ chuẩn bị một bữa tối thật đặc biệt, coi như khao Trình Hạo. Từ trước tới nay, anh luôn giữ vai trò người đàn ông đảm đang trong nhà nên đôi khi cô cảm thấy rất ấm ức. Có cơ hội tốt thế này cô cũng muốn chứng minh cho Trình Hạo thấy thế nào gọi là “người phụ nữ đảm đang của thế kỷ hai mươi mốt”.

Tiểu Lạc có hai món sở trường đó là trứng rán và mì tôm úp. Trưa nào cũng chỉ có một mình nên cô đã có cơ hội luyện nấu hai món này tới mức điêu luyện.

Nhưng nếu cô nấu hai món này thì sẽ không thể hiện được thành ý của mình dành cho Trình Hạo. Anh thích ăn kim chi, đặc biệt là kim chi phải cay tới mức chảy cả nước mũi. Anh còn thích ăn khoai tây, đồng thời tự nhận mình là “ông vua khoai tây”. Anh ấy còn thích ăn gì nữa nhỉ? Tiểu Lạc nghĩ mãi mà vẫn không ra bởi Trình Hạo là người không quá cầu kỳ, dù ăn rau hay thịt cũng chẳng phàn nàn một câu.

Khi Tiểu Lạc đang tìm hiểu cách chế biến khoai tây và kim chi thì thấy nick của Đặng Giai sáng lên.

“y da, có tiền rồi, muốn ngăn không chat chit cũng không nổi nữa.” Tiểu Lạc mừng thầm.

“Tiểu Lạc, Chủ biên của mình rất thích bài viết của cậu, bài Tình như mật ngọt được chọn làm bài mẫu đấy. Cậu viết thêm cho mình một bài nữa về tình yêu hoặc truyện ngắn về tình yêu cũng được.” Vừa buzz nick cô, Đặng Giai đã gửi luôn một loạt tin nhắn.

“Khi nào thì phải hoàn thành?” Hai mắt Tiểu Lạc bỗng sáng lên.

“Lần này không cần phải gấp như lần trước, trong khoảng một tuần cậu gửi cho mình là được.”

“Ừ, thế cũng được, chỉ sợ ngày mai cậu cần thì hôm nay mình chẳng còn thời gian làm bữa tối cho ông xã nữa.”

“Ái chà, cô gái, cô đảm đang như thế từ khi nào vậy?” Tin nhắn của Đặng Giai chứa đầy sự kinh ngạc.

“Dạo này mình làm nội trợ mà, tất nhiên là phải đảm đang rồi.” Từ lúc không đi làm tới nay, Tiểu Lạc đảm đang hơn trước rất nhiều. Dạo này, cô không chỉ tự nấu bữa tra cho mình mà bữa tối cô còn nấu cơm chín đàng hoàng (thực ra phần lớn công lao là nhờ chiếc nồi cơm điện đấy chứ). Sau đó cô liền chạy xuống dưới chợ mua đồ ăn, có khi còn rửa rau sạch sẽ, thái sẵn rồi chỉ đợi Trình Hạo về cho vào xào là có thể ăn cơm luôn. Hôm nay thì khác, Tiểu Lạc dự định tạo ra một sự bất ngờ, đó là khi Trình Hạo về sẽ thấy trên bàn đầy những món ăn mà anh yêu thích.

Sau khi tạm biệt Đặng Giai, cô vội cầm tiền chạy xuống chợ ở ngay dưới nhà mua đồ ăn.

Tiểu Lạc phải mất khá nhiều thời gian mới chọn được mấy món. Trong đó có món kim chi và khoai tây mà Trình Hạo thích, còn thêm món trứng sốt với cà chua và nấm hương mà cô rất thích. Cô xào thử mấy món đó, kết quả cũng không đến nỗi quá tệ, mặc dù không ngon như Trình Hạo nấu nhưng cũng không đến mức khó ăn. Đây là lần đầu tiên vào bếp nên Tiểu Lạc còn nhiều bỡ ngỡ. Cô trộn kim chi nhưng vì quên không rửa sạch nồi nên món kim chi lại được điểm vô số màu đen đen nâu nâu kỳ lạ, nhìn một lần chắc không dám nhìn tiếp nữa.

Khi Trình Hạo về tới nhà đã thấy cơm nước sẵn sàng khiến anh không khỏi bất ngờ.

“Tiểu Lạc, trưa nay em ra ngoài ăn, đồ thừa nhiều quá hay sao mà lại gói về nhà ăn thế này?” Trình Hạo vừa khép cánh cửa lại vừa hỏi. Anh chẳng dám nghĩ người con gái sống chung sống cùng anh mấy năm qua hôm nay lại đích thân vào bếp.

“Anh cứ trêu em. Đây không phải là đồ ăn của đầu bếp ở nhà hàng làm đâu, là em làm đấy.” Tiểu Lạc bẽn lẽn trả lời.

“Em yêu, em thật là vĩ đại! Lại đây anh thưởng em một nụ hôn nào.” Nói xong, Trình Hạo chuẩn bị tư thế hôn Tiểu Lạc thì phát hiện trên mặt cô có mấy đốm đen, anh liền ngừng lại, cười lớn: “Em soi gương đi, nấu ăn xong thì đã biến mình thành con mèo mặt nhọ rồi kìa.”

“Em kể cho anh nghe, hôm nay em phát tài rồi.” Tiểu Lạc không để ý tới mèo nhọ hay mèo đen, cô không thể chờ đợi mà vội kể ngay tin vui cho Trình Hạo.

“Ồ! Em trúng xổ số năm triệu à?”

“Không phải tiền tự nhiên từ trên trời rơi xuống đâu, đều là do bàn tay em lao động mà ra đấy. Hôm nay có biên tập mời em viết chuyên mục, bài viết đầu tiên cho tuần báo rất thuận lợi. Còn nữa, bài Tình như mật ngọt mà lần trước em gửi cho Đặng Giai cũng được chọn làm bài mẫu đấy.” Tiểu Lạc hồ hởi nói.

“Anh nói rồi mà, tâm lý thoải mái một chút sẽ có kết quả tốt hơn. Đặt hy vọng vào đó ít một chút thì khi làm tốt em mới cảm thấy vui, nếu cứ hy vọng cao quá thì chỉ cần gặp một chút sóng gió là em sẽ cảm thấy cả bầu trời như muốn sụp xuống luôn, chỗ nào cũng thấy khó khăn.”

“Rất có lý! Chỉ có anh mới hiểu được những suy nghĩ của em.” Tiểu Lạc mỉm cười rồi ôm chặt lấy Trình Hạo.

“Đừng nịnh anh nữa, không là anh bay lên chín tầng mây đấy.”

“Này, không phải ai ở chín tầng mây cũng đều là thiên sứ đâu nhé.” Tiểu Lạc bỏ tay khỏi người anh.

“Trong bếp có mùi gì thơm quá, vẫn còn món gì à?” Trình Hạo nói rồi bước ngay vào trong bếp kiểm tra “hiện trường”, chỉ thấy đồ đạc lộn xộn, ngổn ngang nhưng có vẻ khá hơn lần trước.

“Còn một món nữa em làm chưa xong.”

“Món gì vậy? Để anh giúp em!”

“Không được! Hôm nay anh không phải làm gì, em sẽ nấu hết. Anh ra ngoài xem tin tức về cổ phiếu hay tài chính gì đó đi!” Tiểu Lạc vội đẩy Trình Hạo ra khỏi nhà bếp.

“Em viết lại câu em vừa nói rồi dán lên tường đi!” Trình Hạo thản nhiên nói.

“Câu gì cơ?”

“Câu “Em sẽ nấu hết” ấy.”

“…”

Khi bóc hành tây, Tiểu Lạc chợt nhớ tới câu: “Cuộc sống giống như một củ hành vậy, bóc từng lớp từng lớp, sẽ có một lớp khiến chúng ta phải rơi lệ.” Nhưng Tiểu Lạc mới bóc được lớp đầu tiên đã chảy cả nước mắt. Cô đâu phải người yếu đuối như thế!

Lúc bóc xong mấy củ hành rồi đem đập nhỏ, Tiểu Lạc đã nước mắt giàn dụa. Cô vội chạy vào phòng, làm vẻ mặt xúc động nói: “Anh à, em yêu anh!”

Câu nói này khiến Trình Hạo vô cùng kinh ngạc. Từ trước tới nay khó khăn lắm Tiểu Lạc mới thổ lộ tình cảm của mình, vậy mà hôm nay cô lại nói những lời tình cảm như thế, đã xảy ra chuyện gì nhỉ? Hơn nữa, nước mắt và nước mũi cô tuôn ra như mưa. Trình Hạo vội lấy khăn giấy lau những giọt nước mắt trên mặt cô: “Hôm nay, em uống nhầm thuốc gì đúng không? Cứ kỳ cục thế nào ấy!”

“Anh mới uống nhầm thuốc ấy, anh đúng là người kỳ cục.” Tiểu Lạc nhớ đã từng đọc một cuốn tạp chí: “Giọt nước mắt phụ nữ có thể làm vỡ vụn trái tim đàn ông, đồng thời cũng lấy được sự đồng cảm và tình thương của họ.” Tiểu Lạc bình thường vốn không dễ khóc, nhưng lần này nhờ mấy củ hành kia, khó khăn lắm mới có được mấy giọt nước mắt, kết quả Trình Hạo cũng có cảm động hay thương cảm gì đâu. Cuốn tạp chí đó rõ ràng là lừa người ta mà!

Lần này, Tiểu Lạc vào bếp cũng xem như là có thành quả. Những món ăn cô nấu mặc dù không đạt được mùi vị vốn có nhưng Trình Hạo lại rất thích. Vừa ăn anh vừa tấm tắc khen ngon, còn nói cô rất có năng khiếu nấu ăn nữa chứ.

Nhìn Trình Hạo ăn hết đĩa khoai, trong lòng cô tràn cảm giác hạnh phúc khôn tả mà trước nay chưa từng có. Trước đây, cô luôn cho rằng được ăn những món do chính tay người mình yêu nấu là niềm hạnh phúc ngọt ngào nhất nhưng hôm nay cô mới phát hiện, thì ra được nấu ăn cho người mình yêu, niềm hạnh phúc ấy còn ngọt ngào gấp bội lần.

Thứ Bảy, Trình Hạo phải tăng ca, vì phải ở nhà một mình nên lúc nào Tiểu Lạc cũng thấp thỏm mong ngóng anh đi làm về. Cô đã phải một mình buồn bã, vật lộn suốt từ thứ Hai cho tới thứ Sáu, chờ mãi mới tới ngày cuối tuần với hy vọng sẽ được đi chơi cùng Trình Hạo, nào ngờ ông sếp không có tính người kia lại sắp xếp cho anh phải tăng ca.

“Ông sếp này mất hết tính người rồi à? Có nhất thiết phải bắt cấp dưới làm việc vào cuối tuần như thế không? Ông ta có biết làm như vậy không chỉ trắng trợn cướp mất ngày nghỉ của cấp dưới mà còn cướp cả niềm hạnh phúc của người nhà cấp dưới nữa không?”

Tiểu Lạc không có chỗ nào đi, cả ngày đành phải ngồi trước máy tính, thỉnh thoảng xoay đi xoay lại cái cổ cho có việc. Cô mở một trang word ra, định tiếp tục viết bài thì chuông điện thoại reo. Là điện thoại của Lộ Dao.

“Tiểu Lạc à, chiều nay cậu có bận gì không? Bọn mình đi ăn nhé!”

“Cậu gọi đúng lúc quá. Mình ở nhà buồn muốn chết, sắp mốc cả người ra rồi đây!” Tiểu Lạc vui như túm được phao cứu mạng. Sau khi hẹn thời gian và địa điểm xong, cô liền cúp điện thoại, tắt máy tính, trang điểm qua loa rồi vội vàng tới chỗ hẹn.

Tiểu Lạc ngồi tàu điện ngầm nên đến nơi vẫn còn rất sớm. Cô bước vào nhà hàng chọn một chiếc bàn rồi nhìn quanh tìm kiếm Lộ Dao nhưng không thấy cô ấy đâu cả. Cô liền gọi điện hỏi, Lộ Dao nói đang tắc đường nên dặn Tiểu Lạc ngồi đợi một lát.

Tiểu Lạc chọn một cái bàn gần cửa sổ rồi gọi phục vụ đặt chỗ trước, sau đó ra ngoài cổng chờ đợi. Mấy cô lễ tân đứng đó nhìn cô với ánh mắt tò mò, thường thì mọi người hay ngồi chờ ở bàn, thế mà giữa mùa đông giá rét cô gái này không ngồi trong ấy cho ấm lại chạy ra cổng đứng. Họ thấy ngạc nhiên nhưng Tiểu Lạc thì lại khác, cô nghĩ đứng ở ngoài này không chỉ tận hưởng được những tia nắng ấm áp của mặt trời chiều đông mà còn có thể hít thở không khí trong lành nữa.

Khoảng năm phút sau, có một chiếc xe sang trọng đỗ trước cửa nhà hàng. Đội lễ tân liền chuyển ngay ánh mắt sang đó, ai nấy đều vui như mở cờ trong bụng: chắc là túm được vị khác VIP nào đây. Ánh mắt Tiểu Lạc cũng bị hút theo chiếc xe đắt tiền vừa đột ngột xuất hiện, qua kính chắn gió cô nhìn thấy người lái chiếc xe là một chàng trai trẻ tuổi tuấn tú.

Chàng trai xuống xe rồi mở cửa xe bên kia ra, một cô gái đẹp lộng lẫy trong chiếc áo khoác trắng ngà, đeo kính râm nhanh chóng bước xuống. Đội lễ tân càng mở to mắt hơn nữa, nhìn chằm chằm như dán luôn cặp mắt vào anh chàng đẹp trai rồi thốt lên: Trời ơi! Sao lại có người đẹp trai đến như vậy!

Cô gái xinh đẹp kia chẳng phải Thẩm Lộ Dao sao? Tiểu Lạc đợi Lộ Dao đi tới gần, định lên tiếng gọi thì thấy chàng trai tuấn tú hôn lên má cô ấy rồi ghé vào tai thầm thì điều gì đó.

Tiểu Lạc không muốn phá vỡ giây phút thân mật của họ nên đành đứng lại. Anh chàng tuấn tú kia… lẽ nào chính là người Lộ Dao thường hay nhắc tới – Lương Vũ Thành? Tiểu Lạc nghĩ thầm quả nhiên anh ấy rất đặc biệt, trông giống như ngôi sao điện ảnh nổi tiếng vậy.

“Tiểu Lạc.” Thẩm Lộ Dao quay sang thì thấy Tiểu Lạc liền giới thiệu luôn với Lương Vũ Thành.

“À… cậu tới rồi sao, Lộ Dao?” Tiểu Lạc luôn giữ vẻ mặt thân mật, đôi môi khẽ mỉm cười.

“Tiểu Lạc, đây là Lương Vũ Thành, bạn trai của mình. Còn đây là Tiểu Lạc – bạn thân của em thời tiểu học.” Lộ Dao vừa đi tới vừa giới thiệu.

“Chào anh, em nghe danh anh đã lâu, Lộ Dao hay kể cho em nghe về anh.” Tiểu Lạc nói.

“Chào em. Anh nghe Lộ Dao nói em là một nhà văn?” Lương Vũ Thành đáp lại.

“Đâu có. Em mới chỉ là cây bút vô danh thôi.” Nhà văn ư? Tiểu Lạc nghĩ thầm liệu Lộ Dao có tâng bốc cô quá không?

“Tiểu Lạc, em không cần phải khiêm tốn vậy đâu. Hôm nay anh có chút việc, xin phép hai người về trước, các em cứ dùng bữa tự nhiên nhé.” Lương Vũ Thành nói.

“Không sao, anh có việc thì về trước đi ạ.” Tiểu Lạc vội trả lời.

“Lái xe cẩn thận anh nhé!” Thẩm Lộ Dao dặn thêm.

Lương Vũ Thành lên xe rồi còn quay đầu lại cười với Lộ Dao một lần nữa rồi mới lái xe đi.

Hai người bước vào nhà hàng, Tiểu Lạc đi tới chiếc bàn vừa nãy đặt chỗ nhưng Lộ Dao liền ngăn lại: “Cậu nhầm đường rồi, phải là hướng này chứ.”

“Nhưng mà hướng đó không phải đều là bàn VIP sao?” Tiểu Lạc thắc mắc.

“Đúng rồi, mình đã đặt chỗ trước rồi, bàn số 6.”

“Thật là xa xỉ quá!”

“Bàn VIP yên tĩnh, rất tiện cho chúng mình tâm sự thoải mái hơn, cũng không đắt lắm đâu.”

“Được rồi, mình sẽ chiều theo cậu, đến phòng VIP được chưa?” Tiểu Lạc đi theo Lộ Dao tới khu dành cho khách VIP.

“Lộ Dao, cậu thật là có phúc! Lương Vũ Thành vừa tâm lý, vừa đẹp trai, lại lịch sự mà quan trọng nhất là anh ấy nhiều tiền.” Vừa ngồi xuống, Tiểu Lạc đã vội trầm trồ khen ngợi.

“Có phúc gì chứ? Cậu cho rằng chuyện tình cảm là việc đầu tư hay sao hả?” Lộ Dao bỏ cặp kính xuống rồi đặt chiếc túi xách lên chiếc ghế bên cạnh.

“Chuyện tình cảm và đầu tư cũng khá giống nhau mà. Này nhé, nếu cậu lấy người chồng kém cỏi, cậu sẽ phải vất vả cả đời. Nhưng lấy được người chồng giỏi giang không những không phải lo lắng gì mà cậu còn được hưởng hạnh phúc suốt đời, có khác gì may mắn không? Tình cảm chẳng phải chính là đầu tư đó sao?” Tiểu Lạc giải thích.

“Cậu nói như vậy cũng có lý.” Lộ Dao gật đầu tán thành.

“Bạn trai cậu giàu có như vậy, hôm nay mình mà không được chiêu đãi một bữa đàng hoàng thì thật có lỗi với anh ấy lắm.” Tiểu Lạc cầm thực đơn trên tay, định chọn mấy món ưa thích lại thấy đắt quá.

“Không Tiểu Lạc, hôm nay mình mời cậu, chứ không phải bạn trai mình. Mình không nhiều tiền như anh ấy nhưng cậu cứ gọi tự nhiên đi, gọi những món cậu thích ấy. Mình còn thẻ tín dụng nữa mà.”

“Tiền của anh ấy cũng chính là tiền của cậu, chẳng phải là của chúng sao. Yên tâm đi, mình không để cậu phải khuynh gia bại sản đâu. Lúc nào mình mua nhà mà không đủ tiền, cậu hãy giúp mình một tay nha!”

“Cái đó còn phải nói sao, nếu cậu khó khăn thì mình nhất định sẽ giúp. Nhưng mà… mình sẽ chỉ dùng tiền của mình giúp cậu, mình không muốn tiêu tiền của Vũ Thành.”

Từ lúc yêu Lương Vũ Thành đến nay, Lộ Dao đã tự đặt cho mình một quy tắc, đó là tất cả phân chia theo quy tắc AA, tiền của anh thì anh dùng, còn tiền của cô thì cô dùng. Vì chuyện này, Vũ Thành đã nói cô không cần quá sòng phẳng với người yêu như vậy, thậm chí anh còn thuyết phục cô rằng đàn ông tiêu tiền vì người yêu là chuyện bình thường. Nhưng cô nhất quyết không thay đổi mà vẫn giữ vững nguyên tắc của mình.

“Cậu làm gì mà phải sòng phẳng như thế chứ?” Tiểu Lạc cảm thấy thắc mắc vì tiền của cô và Trình Hạo chẳng bao giờ phân chia rạch ròi như thế. Tiền cô kiếm được cô không băn khoăn gì mà đưa thẳng cho Trình Hạo để lo liệu việc nhà.

“Mình không muốn anh ấy nghĩ mình yêu anh ấy chỉ vì tiền.” Lộ Dao trả lời.

“Ồ, thì ra là vậy!” Giờ Tiểu Lạc đã lý giải được những nguyên tắc của Lộ Dao. Xem ra lấy người nhiều tiền cũng không hẳn là hạnh phúc, lại còn phải nghĩ ra những nguyên tắc để giữ gìn mối quan hệ, thật là phức tạp.

Tiểu Lạc gọi những món mình thích rồi đưa thực đơn cho Lộ Dao: “Cậu gọi đi, gọi những món cậu thích nhé!”

“Tỏi xào với rau diếp.” Lộ Dao gọi luôn mà không cần nhìn qua thực đơn.

“Này, cậu chỉ gọi món rau thôi à? Không phải cậu đang giảm cân đấy chứ?” Tiểu Lạc ngạc nhiên.

“Người mình như thế này thì cần gì phải giảm cân chứ? Dạo này mình không ăn được, chỉ muốn ăn rau thôi.”

“Tiêu hóa kém hả?”

“Cũng có thể là như vậy.” Lộ Dao ậm ờ trả lời.

Nhà hàng này phục vụ rất tốt, chỉ đợi một lúc là những món ăn hai người gọi đã được bày ngăn nắp trên bàn.

“Dạo này cậu gầy quá, nét mặt thì xanh xao, đừng có ăn rau không như thế! Có cá có thịt, cuộc đời vô ưu!” Tiểu Lạc gắp thịt cá ăn ngon lành, trong khi đũa của Lộ Dao chỉ chực hướng tới đĩa tỏi xào rau diếp, ăn như bị ép.

“Nghe nói, món nấm xào thịt ở nhà hàng này rất nổi tiếng, để mình ăn thử xem.” Lộ Dao lấy đũa gắp một lát thịt, định đưa vào miệng thì lại thấy buồn nôn, trong cổ họng bắt đầu có cảm giác khó chịu, cô vội bỏ đũa xuống: “Tiểu Lạc, mình vào nhà vệ sinh một lát.” Nói chưa dứt lời cô đã “ọe” luôn một tiếng. Cô vội lấy tay che miệng rồi cứ thế chạy nhanh ra nhà vệ sinh.

“Vừa rồi cậu sao vậy? Mình thấy triệu chứng của cậu giống như không có vấn đề về dạ dày mà như là ốm nghén ấy.” Đợi Thẩm Lộ Dao quay lại, Tiểu Lạc vừa nói vừa nhìn nét mặt tái mét của cô.

“Ừ, mình có thai rồi.” Lộ Dao buồn bã nói.

“Hả?” Tiểu Lạc chỉ thuận miệng nói trêu vậy, không ngờ lại đoán đúng.



“Vậy Vũ Thành đã biết chưa?”

“Mình chưa nói cho anh ấy biết vì mình còn đang suy nghĩ, liệu nên giữ lại hay đi phá cái thai đi.” Đây chính là lý do Lộ Dao muốn gặp Tiểu Lạc. Cô định đợi ăn xong sẽ kể cho Tiểu Lạc nghe nhưng lại bị cô phát hiện trước nên đành phải thừa nhận luôn.

“Trước mặt bao nhiêu người, Vũ Thành vẫn luôn âu yếm, quan tâm cậu, xem ra tình cảm đó là nghiêm túc đấy, tại sao cậu lại muốn phá nó chứ? Giữ lại có phải tốt hơn không.”

“Mặc dù bọn mình yêu nhau thật sự nhưng tình cảm đó cũng chỉ là mới bắt đầu, mình sợ anh ấy nghĩ mình cố ý mang thai để “giăng bẫy” nên sẽ muốn chấm dứt với mình. Nếu anh ấy không chia tay và bảo mình giữ lại đứa bé thì mình cũng chẳng còn mặt mũi nào gặp bố mẹ anh ấy. Trong mắt những người có tiền lúc nào cũng chỉ có tài sản của họ, mình sợ nếu biết mình có thai, họ lại nghĩ mình lấy chuyện đó ra để ép hôn.”

“Cậu suy nghĩ nhiều quá đấy! Sao cậu không nghĩ tích cực lên? Cậu đang mang thai đứa con của Vũ Thành, biết đâu anh ấy lại càng yêu cậu hơn. Vả lại, máu chảy ruột mềm, nhà họ Lương có phản đối hai người đến với nhau đi chăng nữa thì họ cũng sẽ yêu thương cháu ruột của mình chứ.”

“Đó chính là điều mình lo nghĩ suốt thời gian qua. Mình sợ họ đối xử tốt với mình là vì đứa con trong bụng, chứ không phải thật lòng thật dạ yêu quý mình. Cho nên, mình định giấu Vũ Thành rồi đi phá thai.”

“Cậu ngốc quá! Phá thai có hại cho sức khỏe lắm đấy. Mình nghĩ cho dù thế nào cậu cũng phải nói chuyện này cho Vũ Thành biết. Dù sao cũng là bố của đứa bé, anh ấy có quyền được biết chứ. Nếu cậu giấu anh ấy rồi đi phá cái thai, ngộ nhỡ có hậu quả gì cậu sẽ không gánh vác nổi đâu.”

“Nhưng… nhưng mình phải nói như thế nào đây?” Thẩm Lộ Dao vẫn chưa hình dung được hậu quả sẽ nghiêm trọng đến mức độ nào.

“Thứ nhất, nếu một ngày Lương Vũ Thành biết cậu mang thai đứa con của anh ấy rồi tự mình quyết định đi phá nó mà không hề nói cho anh ấy, nhất định Vũ Thành sẽ nghĩ cậu không tin tưởng anh ấy nên chuyện gì cũng giấu. Trong tình yêu, sự tin tưởng là yếu tố cực kỳ quan trọng, không tin tưởng nhau sẽ gây ảnh hưởng xấu tới tình cảm hai người. Thứ hai là phá thai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Cậu đừng coi thường chuyện phá thai, nó không những có hại cho sức khỏe mà những người phá thai sau một tháng mới được phép tiếp tục quan hệ. Trong thời gian ấy, nếu Vũ Thành muốn gần gũi thì cậu định làm thế nào?”

“Điều này… mình chưa nghĩ được thấu đáo như cậu. Tiểu Lạc, cậu không chỉ là ngôi sao may mắn mà còn là ngôi sao cứu mạng của mình đấy!” Đến giờ phút này, Lộ Dao mới nhận ra đứa bé trong bụng không phải của riêng mình cô nên cô không thể một mình quyết định. “Nếu nói cho anh ấy biết, anh ấy vẫn muốn mình đi phá thì phải làm thế nào đây?”

“Vũ Thành không phải hạng người không có nhân tính như thế đâu! Theo lý mà nói, nếu anh ấy thật sự yêu cậu thì anh ấy nên vui mới đúng, không chừng anh ấy sẽ xin cưới cậu ngay ấy chứ.”

“Nhưng anh ấy từng nói với mình rằng anh ấy không muốn kết hôn sớm, vì anh ấy muốn sống trong thế giới chỉ có hai người thêm vài năm nữa, khi nào muốn có con mới nghĩ tới chuyện kết hôn.” Lộ Dao buồn bã nói.

“Nếu Vũ Thành giận dữ vì chuyện đó, chứng tỏ anh ta không xứng đáng với tình yêu của cậu. Dù gì việc cậu mang thai anh ấy cũng phải có trách nhiệm. Hiện tại nếu chưa muốn kết hôn thì phải cẩn thận để cậu không mang thai chứ. Đúng rồi, hai người không dùng biện pháp tránh thai à? Mới yêu nhau không lâu, sao có thể bị “dính” nhanh như thế?”

“Anh ấy không thích dùng bao…” Lộ Dao ngập ngừng, giọng nói hạ thấp dần.

“Trời! Thế cậu tránh thai kiểu gì?” Tiểu Lạc còn nhớ, mấy lần trước Trình Hạo đều phải dùng bao cao su để tránh thai. Biện pháp này rất đáng tin cậy, đến giờ cô vẫn chưa bị “dính” lần nào.

“Có lần mình uống thuốc tránh thai, có lần thì là tính theo chu kỳ, có khi thì…” May mà ngồi trong phòng cách âm, nếu không Lộ Dao không thể mở miệng trình bày những chuyện “riêng tư chốn phòng the” như thế. “Nhưng mà, thật là lạ, thời gian thụ thai là khoảng bốn mươi ngày trước, lần đó mình đã uống thuốc rồi mà, tại sao vẫn “dính” chứ?” Đối với vấn đề thụ thai vào thời gian nào, Lộ Dao vẫn chưa có nhiều hiểu biết.

“y da, uống thuốc hại người lắm đấy! Cậu dùng loại tránh thai cấp tốc hay loại tránh thai trường kỳ?” Tiểu Lạc có cô đồng nghiệp uống thuốc tránh thai rồi nhưng vẫn mang thai nên cũng có hiểu biết đôi chút.

“Là loại tránh thai cấp tốc mình mua ở hiệu thuốc. Họ nói có tác dụng trong vòng bảy mươi hai giờ.”

“Sau khi uống thuốc xong có quan hệ nữa không?” Tiểu Lạc hạ thấp giọng xuống hỏi.

“…Hình như là có.” Thẩm Lộ Dao cố nhớ lại ngày hôm đó. Sau khi quan hệ, cô đã uống ngay viên thuốc tránh thai luôn mang theo bên mình nhưng hôm đó không hiểu sao sinh lực của Vũ Thành lại dồi dào một cách kỳ lạ, sau khi uống thuốc đúng là họ có quan hệ một lần nữa.

“Sao cậu lại hỏi thế?”

“Mình có cô bạn gặp trường hợp giống như cậu ấy. Cậu cho rằng thuốc tránh thai là linh đơn vạn năng, chỉ cần uống rồi thì trong vòng bảy mươi hai giờ quan hệ sẽ không có chuyện gì sao?” Tiểu Lạc cảm thấy bản thân mình không chỉ có năng khiếu làm chuyên gia tâm lý mà còn có năng khiếu làm chuyên gia phụ khoa.

“Nhưng mà dùng thuốc tránh thai đó liệu đứa bé có bị ảnh hưởng gì không?” Khi chưa gặp Tiểu Lạc, Lộ Dao đã nghĩ tới chuyện bỏ đứa bé nhưng bây giờ khi muốn giữ lại, cô ấy lại sợ đứa bé sẽ bị ảnh hưởng. Cô đã đau đầu, mệt mỏi vì chuyện mang thai lắm rồi, giờ không muốn tăng thêm bất cứ áp lực nào nữa.

“Cô bạn đồng nghiệp của mình vẫn sinh đứa bé ra. Đó là một bé trai hoàn toàn khỏe mạnh, còn rất mũm mĩm nữa. Nhưng tốt nhất cậu nên tới bệnh viện kiểm tra rồi hỏi bác sỹ xem có nên giữ lại đứa bé hay không.”

“Hay sau khi ăn xong, cậu đưa mình tới bệnh viện nhé. Mình mới dùng que thử kiểm tra thôi nên cũng muốn tới bệnh viện kiểm tra để xác nhận lại một lần.” Nét mặt Lộ Dao hiện rõ vẻ hoảng hốt, cô thật sự không biết sự xuất hiện của sinh mạng nhỏ bé này sẽ là phúc hay họa?

“Ừ, cậu phải đi kiểm tra đi, sức khỏe của mỗi người không giống nhau mà.” Tiểu Lạc nghĩ chắc hẳn lúc này tâm trí Lộ Dao đang rất rối bời, vả lại cô ấy đã là bạn bè từ hồi tiểu học nên ngay lập tức cô quyết định đưa Lộ Dao tới viện để kiểm tra.

Mặc dù đã sớm chuẩn bị tâm lý nhưng khi nghe chính bác sỹ trong viện khẳng định là mình đã có thai, Lộ Dao vẫn cảm thấy hơi thất vọng. Thực ra, cô vẫn luôn hy vọng việc mình mang thai không phải là sự thật.

Lộ Dao vội cầm tờ giấy xét nghiệm trên bàn rồi quay người bỏ đi.

“y da, cô gái này thật lạ, rốt cuộc là muốn giữ cái thai hay muốn phá đây? Muốn giữ thì phải chú ý dưỡng thai, còn không thì nên mau chóng phá nó đi.” Nhìn Lộ Dao đẩy cửa bỏ đi, bác sỹ mới dám dặn dò cẩn thận.

“Thành thật xin lỗi bác sỹ, bạn của cháu chưa chuẩn bị tâm lý sẵn sàng.” Tiểu Lạc cố nói đỡ một câu rồi vội đuổi theo Lộ Dao.

Ra khỏi cổng bệnh viện, Tiểu Lạc bắt taxi đưa Lộ Dao về nhà. Trên xe, Tiểu Lạc hết lời an ủi nhưng cả đoạn đường Lộ Dao không nói gì, chỉ một mực nắm chặt tay cô như muốn chia sẻ những hoang mang, sợ hãi trong lòng. Trong chuyện này, người ngoài cuộc như Tiểu Lạc hoàn toàn bất lực. Cô chỉ biết thầm chúc cho cô bạn yêu quý của mình có thể giải quyết ổn thỏa mọi việc.

“Tiểu Lạc, đến nhà mình rồi. Hôm nay cảm ơn cậu nhiều, lẽ ra mình nên mời cậu vào trong ngồi chơi một lát nhưng lúc này tâm trạng mình đang rất rối bời, muốn được yên tĩnh một mình. Để hôm khác mình sẽ mời cậu tới nhà mình chơi, được không?” Trước khi xuống xe, Lộ Dao nói với vẻ mặt đầy áy náy.

“Không sao đâu, cậu phải chú ý giữ gìn, có chuyện gì thì nhớ gọi điện cho mình nhé!” Tiểu Lạc nói xong thì Lộ Dao cũng bước xuống xe.

“À, bác tài, trả bác tiền này, phiền bác đưa bạn cháu về.” Lộ Dao đưa hai trăm tệ qua cánh cửa cho bác tài.

“Lộ Dao, cậu cứ vào nhà nghỉ ngơi đi, lúc nào xuống xe mình trả một thể cũng được, không sao đâu.” Tiểu Lạc vừa nói vừa bước vào xe và giục bác tài nhanh nhanh lái xe đi.

Tiểu Lạc ngoái đầu lại nhìn rồi vẫy tay ra hiệu bảo Lộ Dao vào nhà nghỉ ngơi.

“Cô à, chúng ta đi đâu bây giờ?” Đợi Tiểu Lạc quay đầu lại, bác tài xế mới hỏi cô một cách khách sáo.

“Đến thư viện Tây Đơn. À, không… không! Bác tài, phiền bác đưa cháu tới bến xe buýt gần nhất, cháu đi xe buýt về.” Tiểu Lạc vừa mới nghĩ ra từ đây tới thư viện sách Tây Đơn còn khá xa, tiền xe chắc chắn sẽ không rẻ. Thà cô xuống bến xe gần đây rồi bắt xe buýt, sau đó ngồi tàu điện ngầm đến, tuy rắc rối một chút nhưng lại tiết kiệm được một khoản tiền.

“Được thôi.” Bác tài thất vọng trả lời. Những người ở khu đô thị cao cấp này hầu như đều có xe riêng nên không đi taxi, Tiểu Lạc xuống xe cũng đồng nghĩa với việc bác tài phải lái xe một mình quay về thành phố.

Khi Tiểu Lạc bước lên xe buýt và cầm trên tay tờ biên lai tiền taxi một trăm hai mươi lăm tệ, cô bỗng cảm thấy ngậm ngùi: “Lần này, cứ coi như mình tiêu hết số tiền nhuận bút của ba trang chuyên mục vậy. Nhưng cũng may mà mình còn biết đi xe buýt về, tiết kiệm được sáu mươi tệ.” Tính tình của Tiểu Lạc là như vậy. Cô tiêu tiền vì bạn bè thì không cần đắn đo nhưng khi có một mình thì cái gì có thể tiết kiệm được cô sẽ rất tiết kiệm. Cô biết, hơn một trăm tệ đối với Lộ Dao không thành vấn đề nhưng cô muốn qua chuyện ấy để Lộ Dao có thể hiểu rằng: Lúc cô ấy gặp khó khăn, phiền muội thì vẫn có người muốn chia sẻ, như vậy cô ấy sẽ không cảm thấy đơn độc nữa.

Tiểu Lạc hiểu rất rõ, sống ở những nơi phức tạp rất cần lòng dũng cảm, nhất là sống ở thành phố Bắc Kinh này. Người xưa có câu: “Ở nhà nhờ bố mẹ, ra ngoài nhờ bạn bè” không đơn thuần chỉ là một câu nói. Ở nơi đất khách quê người, cuộc sống không hề đơn giản, nếu một lúc nào đó mà phát hiện có bạn bè ở bên cạnh và giúp đỡ thì đó chính là điều hạnh phúc và may mắn nhất.

Lúc Tiểu Lạc đến thư viện Tây Đơn cũng đã bốn giờ chiều. Cô bước ra quầy tạp hóa bên cạnh thư viện mua một chai nước nho, chuẩn bị lên thư viện tìm hiểu cả núi sách cho hết buổi chiều, bỗng chuông điện thoại reo lên bài hát: “Sữa đậu nành không thể rời xa bánh quẩy, để em yêu anh mãi mãi, tình yêu cần phải như vậy, mới là hạnh phúc ngọt ngào…”

Nghe thấy tiếng chuông cô cài đặt riêng cho Trình Hạo, Tiểu Lạc không ngăn được cảm giác bực bội. Cuối tuần mà còn tăng ca, đi làm rồi là quên luôn vợ, gần hết ngày mới chịu gọi điện.

“A lô, em đang ở đâu đấy? Tần My ra ngoài quên không mang theo chìa khóa, cô ấy gọi điện cho anh nhưng anh không thể ra ngoài được, em mau về mở cửa giúp cô ấy đi.” Trình Hạo trình bày rõ nguyên do.

“Đáng đời, ai bảo cô ta không nhớ mang theo chìa khóa chứ. Em vừa mới tới thư viện Tây Đơn, chuẩn bị vào đó đọc sách. Anh lo cái gì, cứ để cô ta nếm thử cảm giác có nhà mà không thể về được đi.” Tiểu Lạc vừa đả kích Tần My vừa muốn đả kích Trình Hạo. Còn nhớ lần đó Tần My để hai người ở ngoài chờ hơn một tiếng đồng hồ, cô đã ấm ức không nói được gì.

“Haizz, cô ấy bảo mới mua một cái tủ, người đưa hàng sắp chuyển tủ tới rồi. Cô ấy gọi anh liên tục, cứ như vậy sẽ ảnh hưởng tới công việc của anh đấy. Em mau về nhà đi, ngày mai anh sẽ đưa em đi đọc sách. Anh còn có tin vui muốn nói với em, sếp anh đang đề cập với anh việc thăng chức, em mau về mở cửa cho cô ấy đi, nếu không cô ấy sẽ ngăn cản con đường thăng quan tiến chức của anh đấy.” Trình Hạo biết Tiểu Lạc không ưa gì Tần My, đành phải đem chuyện thăng chức ra thuyết phục để nhanh chóng cúp máy.

Tiểu Lạc chợt hiểu ra, bây giờ đi giải quyết việc cho Tần My chính là giúp Trình Hạo ném bỏ hòn đá chắn ngang đường nên cô lập tức thu gọn đồ đạc rồi vội vã quay về nhà.

Buổi tối, Trình Hạo về nhà muộn hơn so với những buổi tăng ca khác. Khi vừa về tới nhà, anh đã vội tường thuật lại cho Tiểu Lạc nghe quá trình sếp tìm anh nói chuyện vê chuyện thăng chức. Đại ý là Giám đốc của anh không lâu nữa sẽ ra nước ngoài, Tổng giám đốc kỹ thuật Lâm Đinh Quần có ý định sẽ đề cử anh và muốn anh biểu hiện tích cực một chút, còn căn dặn anh phải hết sức đề phòng Trương Cảnh Thuận, vì anh ta không chỉ tinh thông nghiệp vụ mà còn biết cách làm vừa lòng sếp. Cho nên, tình hình trước mắt không có lợi cho Trình Hạo.

Trình Hạo được Đinh Quần tuyển vào công ty nên anh ta luôn hy vọng lần này Trình Hạo sẽ có cơ hội thăng chức. Đây chính là lý do mà Đinh Quần lén tiết lộ thông tin cho Trình Hạo biết.

Tiểu Lạc nghe xong cảm thấy vui thay cho anh. Cô động viên anh cố gắng biểu hiện tốt để nắm chắc cơ hội lần này, được lên chức rồi lương bổng cũng sẽ tăng, việc mua nhà sẽ không còn chỉ là trong mơ nữa.

Ngày hôm nay là một ngày đầy ý nghĩa với Tiểu Lạc. Cô không chỉ gánh bớt phần nào những nỗi lo của Lộ Dao mà giờ đây cô còn được chia sẻ niềm vui với chồng nữa.

***

Hôm đó, khi Lộ Dao về tới nhà, cô suy nghĩ rất kỹ và cuối cùng quyết định nói cho Vũ Thành biết mọi chuyện. Cô hy vọng hai người sẽ cùng nhau bàn bạc để nghĩ cách giải quyết vấn đề.

Buổi tối, Lộ Dao tắm giặt sớm và chuẩn bị mọi thứ xong xuôi ngồi đợi Vũ Thành để chia sẻ với anh chuyện mà cô đang giấu trong lòng.

Vũ Thành vừa đến đã vội ôm hôn Lộ Dao nhưng bị cô từ chối và cương quyết đẩy ra. Anh cảm thấy hôm nay cô có điều gì đó kỳ lạ vì muộn rồi mà cô vẫn chưa thay đồ ngủ, cũng lại không cho anh đụng vào người.

“Em sao vậy?” Vũ Thành quay lưng đi và hỏi.

“Có thể một, hai tháng tới, anh sẽ không được thân mật với em như trước.” Cô bình thản trả lời khiến anh không hiểu ra làm sao, cũng không biết cô đang vui hay buồn.

“Tại sao vậy?” Vũ Thành không hiểu ý hỏi lại. Lẽ nào, cô ấy đã cảm thấy nhàm chán rồi? Hay khả năng của anh vẫn chưa làm cô ấy thỏa mãn? Kỹ thuật của “cậu nhỏ” vẫn chưa đạt sao?

“Anh thử đoán xem tại sao?” Cô quay người, nhìn thẳng vào mắt Vũ Thành.

“Anh…..anh đã làm sai chuyện gì à?” Vũ Thành cẩn thận hỏi dò bởi ngoài những lúc công việc bận rộn, hàng ngày anh đều thu xếp ở bên cô.

“Anh đã làm sai một chuyện rồi đấy.” Lộ Dao vẫn không thay đổi nét mặt.

“….” Lương Vũ Thành không trả lời, cố nghĩ xem thật sự mình đã làm gì đắc tội với cô, chẳng hạn như thỉnh thoảng anh có bị các cô gái liếc mắt đưa tình, nhưng nghĩ đi nghĩ lại, gần đây anh không hề gặp gỡ một cô gái nào, ngoan ngoãn cách ly tất cả những cám dỗ ấy, một lòng một dạ với cô.

“Thật sự anh không làm sai chuyện gì mà “cái ấy” của anh đã gây họa.” Lộ Dao nói rồi đưa tay chỉ xuống “cậu nhỏ” vốn đang ngoan ngoãn nằm bất động từ nãy giờ của anh.

“…” Vũ Thành càng không biết nói gì. “Cậu nhỏ” của anh gần đây rất ngoan ngoãn đấy chứ, chỉ chuyên tâm phục vụ một mình cô chủ Lộ Dao thôi.

“Lộ Dao, rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì vậy? Sao tự nhiên lại cứ lòng vòng như thế, nếu anh đã làm chuyện gì không phải thì em cứ nói thẳng ra.” Vũ Thành không thể nhẫn nại thêm được nữa.

“Bởi vì nó không chịu mặc “áo mưa” nên mới gây họa đấy.” Lúc tay của Lộ Dao chạm vào, “cậu nhỏ” của Vũ Thành đã kịp ngóc đầu dậy.

“À, em làm nó “to” lên rồi, em có chịu trách nhiệm không?” Giọng Vũ Thành hậm hực hỏi lại.

“Vậy, anh cũng làm nó to lên rồi, anh chịu trách nhiệm đi.” Lộ Dao nắm lấy tay Vũ Thành rồi đặt lên bụng mình.

Vũ Thành như bị điện giật liền nhanh chóng rụt tay lại.

Hành động nhỏ ấy của anh đã làm tổn thương trái tim Lộ Dao. Cô không biết sẽ bắt đầu như thế nào để nói cho Vũ Thành biết mình đã có thai, anh có vẻ rất sợ điều này thì phải.

“Lộ Dao, em không cho anh chạm vào người em, lại nói anh có lỗi, lẽ nào em đã có thai?” Lương Vũ Thành giờ mới hiểu ra liền ngạc nhiên hỏi lại.

“Không phải, em chỉ muốn chọc anh chút thôi!” Lộ Dao gượng cười, giờ đây cô thật sự không muốn nói chuyện mang thai với anh nữa.

“Vậy tại sao em không cho anh chạm vào em?”

“Hôm nay, em cảm thấy trong người hơi khó chịu.”

“Em thật sự không lừa anh chứ?” Vũ Thành vẫn nửa tin nửa ngờ hỏi lại.

“Không, em mệt rồi, em đi ngủ trước đây.” Lộ Dao trở mình, lập tức quay lưng lại với Vũ Thành.

“Được, em ngủ ngon!” Anh vốn cũng không muốn miễn cưỡng cô.

Trằn trọc mãi vẫn chưa ngủ được nhưng Lộ Dao vẫn quay lưng lại với Vũ Thành giả vờ ngủ rất say. Trong đầu cô, những suy nghĩ đang đan xen, hỗn loạn. Nếu Vũ Thành không cần đứa bé thì cô sẽ phải làm thế nào? Nghĩ đi nghĩ lại, mãi mà cô không tìm được câu trả lời. Ngoài việc để mặc cho số phận an bài cô chẳng biết làm thế nào nữa.

Ngày hôm sau, khi Lộ Dao vẫn đang ngủ say thì Vũ Thành đã dậy sớm ăn mặc chỉnh tề. Sau khi chuẩn bị xong xuôi, anh mới nhẹ nhàng tiến đến bên giường, cúi người xuống, áp mặt lên má cô và thì thầm: “Mèo lười, dậy thôi nào.”

“Mấy giờ rồi?” Lộ Dao cố mở cặp mắt vẫn còn đang ngái ngủ.

“Chín giờ rồi.”

“Hả? Muộn vậy rồi à?” Lộ Dao ngồi dậy rồi tìm thứ gì đó ở đầu giường.

“Em tìm gì vậy?”

“Em tìm điện thoại.” Lộ Dao có thói quen tắt nguồn điện thoại trước khi đi ngủ nên mỗi sáng thức giấc, việc đầu tiên cô làm là tìm điện thoại. “Ô, sao lại không thấy nhỉ?”, cô tìm quanh mà vẫn không thấy.

“Hay là em để trong túi, tối qua lại quên không bỏ ra?”

“Vâng, có khi là như vậy.” Nói xong, Lộ Dao định xuống giường ra chỗ cất túi xách để lấy điện thoại.

“Em cứ nằm yên đấy, để anh lấy giúp em.” Vũ Thành bảo cô quay lại giường rồi tự mình ra lấy.

Sự quan tâm của anh nhanh chóng sưởi ấm trái tim Lộ Dao. Cô không hề nhớ trong chiếc túi xách vẫn để tờ giấy xét nghiệm của bệnh viện.

Lương Vũ Thành cầm tờ giấy xét nghiệm và điện thoại tới, giơ lên trước mặt Lộ Dao rồi hỏi: “Đây là cái gì vậy?”

“À….tờ giấy xét nghiệm của Tiểu Lạc – bạn em.” Vẻ mặt Lộ Dao lo lắng, nói xong vội giật lại tờ giấy trên tay Vũ Thành.

Vũ Thành giữ chặt tờ giấy xét nghiệm trong tay rồi mở ra nhìn kỹ họ tên trên tờ giấy: “Trần Lộ.”

“Trần Lộ là ai?” Vũ Thành nheo mày hỏi.

“…là em.” Cuối cùng cô cũng chịu thừa nhận. Cái kim trong bọc lâu ngày cũng phải lòi ra, sớm muộn gì cũng sẽ có ngày anh biết sự thật thôi.

“Tại sao từ trước tới nay em không hề nhắc tới cái tên này?”

“Đấy là tên thật của em, còn tên trong chứng minh tư và tên nghệ danh của em đều là Thẩm Lộ Dao. Cái tên Trần Lộ em không dùng nữa cho nên không nói với ai. Lần này em phải dùng cái tên ấy vì không muốn ai biết…. em có thai…” Lộ Dao khẽ cúi đầu, dũng cảm nói hết toàn bộ sự thật.

Thực ra, tối hôm qua khi để ý những cử chỉ kỳ lạ của cô, Vũ Thành đã có chút hoài nghi. Tờ giấy xét nghiệm hôm nay đã thật sự chứng minh những nghi ngờ của anh hoàn toàn đúng – Lộ Dao đã có thai.

Anh ngồi xuống cạnh giường, khẽ nói: “Thật sự, anh chưa chuẩn bị tâm lý để chúng mình có con nhưng không phải vì vậy mà em lại giấu anh chuyện này. Nếu hôm nay mà anh không nhìn thấy tờ giấy xét nghiệm thì có phải em định giấu anh bỏ đi đứa bé, đúng không?”

“….” Đúng là cô đã từng có suy nghĩ ấy. Nếu bố của đứa bé không thích nó thì cô sinh nó ra không phải là tự đem phiền phức đến cho cả hai mẹ con sao.

“Ôi! Em mang thai tất cả là do anh đã không cẩn thận.” Vũ Thành thở dài rồi nói tiếp: “Vừa nãy, anh còn thấy mấy viên thuốc tránh thai cấp tốc trong túi em, những thứ thuốc đó rất có hại cho sức khỏe. Anh thật sự vô tâm quá, anh đã không hề quan tâm đến em...” Vũ Thành nắm chặt tay Lộ Dao, giọng nói càng ấm áp.

Lộ Dao không dám nói thêm điều gì, lúc này cô giống như một tội đồ đang hồi hộp chờ nghe kết quả phán xét của quan tòa. Cô chỉ sợ ngộ nhỡ nói sai điều gì sẽ làm ảnh hưởng xấu tới kết quả.

“Đứa bé đến với chúng ta bất ngờ quá. Nói thật điều đó làm lòng anh thấy không yên tâm nhưng anh sẽ yêu em nhiều hơn nữa. Nếu em muốn giữ nó, anh hoàn toàn ủng hộ em, chỉ cần em vui là được.”

“Có thật vậy không anh?” Khi Vũ Thành đưa ra quyết định, Lộ Dao mới dám ngẩng đầu lên.

“Nghìn vạn lần đều là thật.” Vũ Thành khẳng định lại một lần nữa.

“Nếu vì con mà anh không được chạm vào em nữa, anh có buồn không?”

“Em nghĩ anh là Tây Môn Khánh[5] à? Anh đâu có tệ như vậy?” Vũ Thành nói xong liền véo yêu lên mũi cô.

[5] Nhân vật chính trong tiểu thuyết Kim Bình Mai của Tiểu Tiểu Sinh, nhưng trước đó đã xuất hiện trong tiểu thuyết Thủy Hử của Thi Nại Am. Theo mô tả của Thủy Hử và Kim Bình Mai, Tây Môn Khánh là một nhân vật hoang dâm vô độ, tư thông với Phan Kim Liên, vợ của Võ Đại Lang, anh trai của Võ Tòng. Y cùng Kim Liên đã đầu độc Võ Đại Lang khi Võ Tòng đi vắng. Đến khi Võ Tòng trở về, an táng cho anh xong, liền giết chết cả Tây Môn Khánh và Kim Liên, lấy đầu tế anh.

“Nếu em sinh đứa bé ra, anh cũng sẽ yêu thương nó chứ?”

“Đứa bé là con anh, tất nhiên anh phải yêu thương nó rồi.”

“Nhưng bọn mình vẫn chưa kết hôn.”

“….” Vũ Thành do dự một hồi trước câu hỏi của cô. Anh chưa dám hứa chắc sẽ kết hôn với cô vào thời điểm này nhưng anh lại không muốn cô buồn phiền nên đành phải nói: “Kết hôn là chuyện đại sự, nhất định phải làm cẩn thận, đợi thời cơ chín mùi, anh sẽ đưa em về giới thiệu với bố mẹ.”

Nghe được câu nói ấy, Lộ Dao cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Bất luận thế nào, anh ấy cũng đã nhắc tới chuyện kết hôn, còn hứa sẽ đưa cô về giới thiệu với bố mẹ nữa.

“Em mau xin nghỉ việc hay là hủy hợp đồng luôn đi, anh không muốn mẹ của con anh phải vất vả đâu.” Vũ Thành khẽ xoa xoa lên bụng của cô.

“Nhưng nếu em bị phạt thì sao?”

“Chuyện đó em không phải lo, anh sẽ giải quyết giúp em, chỉ cần em giữ gìn sức khỏe, chuẩn bị tâm lý để sinh con cho khỏe mạnh là được.” Vũ Thành đưa lời an ủi.

“Vâng…” Thoáng một cái tình hình đã thay đổi hẳn. Dường như cô đã bước qua “con đường mù mịt” và đang lâng lâng bay trên “con đường rải đầy hoa”. Đến giờ này cô đã có thể thở phào nhẹ nhõm.

“Ngày mai, anh sẽ bảo người tìm một cô bảo mẫu đến chăm sóc em.”

“Hả? Không cần đâu, em tự chăm sóc cho mình được mà.” Tâm trạng của Lộ Dao bây giờ có thể hình dung như tâm trạng của “nàng Lọ Lem” đột nhiên nhận được sự quan tâm của hoàng tử.

“Em đang mang thai, anh không thể để em làm việc nhà nữa.” Vũ Thành hôn nhẹ lên má cô rồi nói.

Cô đành phải nghe lời anh. Vũ Thành là con trai duy nhất của nhà họ Lương, nếu anh không có con riêng thì đứa con trong bụng cô sẽ là người kế thừa duy nhất của nhà họ nên sự quan tâm ấy của Vũ Thành đối với cô là điều hoàn toàn có thể lý giải được.

Lộ Dao vui mừng gọi điện thoại kể lại mọi chuyện cho Tiểu Lạc nghe, còn nói rằng cô sẽ nghỉ việc để ở nhà dưỡng thai. Tiểu Lạc nghe vậy cũng thấy vui thay cho bạn. Trước đây, Tiểu Lạc luôn cho rằng những công tử nhà giàu chỉ yêu chơi bời chứ không hề có trách nhiệm nhưng lần này Lương Vũ Thành thật sự đã làm cô mở rộng tầm mắt.

“Tiểu Lạc, Vũ Thành còn nói sẽ thuê bảo mẫu cho mình, cậu để ý giúp mình xem có ai phù hợp không nhé.”

Tiểu Lạc nghe xong vội xung phong luôn: “Cậu đang muốn tìm bảo mẫu à? Hay để mình làm đi. Cậu thấy mình thế nào?”

“Em làm bảo mẫu à?!” Trình Hạo để lộ khuôn mặt không giấu nổi vẻ ngạc nhiên liền nói. “Vậy trước tiên em phải thực tập cho quen đi đã, hãy làm bảo mẫu cho anh trước. Nếu em làm tốt, biết đâu anh sẽ trả lương thực tập cho em cũng nên.”

Tiểu Lạc huých cánh tay vào người Trình Hạo, ra hiệu bảo anh đừng có mà chen ngang vào như thế.

“Đừng đùa mình nữa. Cậu đang làm nhà văn tốt như thế, sao tự nhiên lại muốn chuyển ngành chứ? Làm nhà văn là có tương lai lắm đấy.” Lộ Dao nghĩ Tiểu Lạc đang nói đùa cho vui.

Thực ra, Tiểu Lạc chỉ thuận miệng mà nói vậy, chứ trong lòng cô vẫn tin tưởng rằng mình nhất định sẽ sống chết với nghiệp văn.

Từ lúc Tiểu Lạc và Trình Hạo đặt ra mục tiêu mua nhà, hai người họ luôn có ý thức cắt giảm các khoản chi tiêu. Buổi tối họ tự nấu cơm ở nhà để hạn chế đi ăn uống ở nhà hàng. Ra ngoài họ sẽ đi xe buýt hoặc ngồi tàu điện ngầm chứ không bắt taxi. Cuối tuần, thay vì ra ngoài mua sắm thì cả hai sẽ ở nhà cùng chuyện trò tâm sự.

Tất cả mọi việc đều được họ thực hiện đúng như kế hoạch ban đầu nhưng hai ngày cuối tuần phải ở trong nhà thật sự là rất vô vị. Trước đây, thỉnh thoảng Tiểu Lạc hay hẹn đồng nghiệp hay mấy cô bạn thân đi dạo phố nhưng để tích góp tiền mua nhà, cô đã phải bỏ hầu hết sở thích của mình, đúng hơn là tất cả những sở thích phải tiêu đến tiền.

Những lúc nhàn rỗi, Tiểu Lạc đã phát minh ra một hình thức giải trí miễn phí mà phụ nữ chắc chắn sẽ yêu thích, đó là chọn ra những đoạn tiểu phẩm đặc sắc nhất trong phim rồi tự biên tự diễn, vừa có thể giết thời gian mà lại không phải tiêu tiền. Tất nhiên, một đoạn tiểu phẩm mà chỉ có mỗi một vai nữ chính thôi thì không thể gọi là đặc sắc được, cần phải có cả vai nam chính nữa và chỉ có Trình Hạo mới phù hợp để đảm nhận trọng trách này.

Tiểu Lạc phải chọn rất tỉ mỉ, kỹ lưỡng mới tìm được đoạn tiểu phẩm có thể khiến cô “tức cảnh sinh tình” trong lúc diễn. Mặc dù chỉ cần vài phút thôi nhưng tất cả những thời khắc ngọt ngào trong quá khứ sẽ được tái hiện lại trong lời thoại của tiểu phẩm.

Sư tử Hà Đông gầm thét là bộ phim đầu tiên Tiểu Lạc và Trình Hạo xem cùng nhau. Lúc đó, hai người vẫn chưa xác định rõ ràng mối quan hệ, tình cảm chỉ giống như ánh trăng vào những ngày cuối tháng, khi tỏ khi mờ. Mấy đàn anh có kinh nghiệm tình trường trong ký túc thấy Trình Hạo mất nhiều ngày đi đi lại lại trong căng tin dưới ký túc xá của Tiểu Lạc mà vẫn chưa có kết quả gì, bèn mách anh chuyển sang chiến lược khác. Theo kinh nghiệm họ truyền lại thì đi xem phim là chất xúc tác tốt nhất. Trong rạp chiếu phim tối đen như mực, chỉ có vài cái đèn sáng lập lòe là địa điểm lý tưởng nhất để “làm một số chuyện khác” nữa như cầm tay hay hôn chẳng hạn. Thế là, lần đầu tiên trong đời, Trình Hạo đã hiểu cảm giác đi xem phim với bạn gái là như thế nào. Nhưng anh chàng Trình Hạo lại quá nghiêm túc, khi xem phim thì thực hiện đúng nghĩa đen của nó, ngay cả việc bình thường nhất như nắm tay anh cũng chẳng dám làm, chứ đừng nói hôn. Vì từ lúc xem phim Tiểu Lạc chỉ cười và cười, lại còn ăn bỏng ngô nữa, một tay thì cầm túi bỏng, tay kia lại không ngừng lấy bỏng từ trong hộp ra ăn nên anh hoàn toàn không có cơ hội.

Lúc diễn lại bộ phim Sư tử Hà Đông gầm thét, Trình Hạo chỉ đóng vai phụ và làm một vài động tác khoa trương một chút là được. Vai diễn chính do Tiểu Lạc đóng thì một chân giẫm lên ghế, tay trái chống nạnh, tay phải chỉ vào Trình Hạo, sau đó nói một loạt lời thoại kinh điển: “Từ giờ trở đi, nhà ngươi chỉ được yêu thương một mình ta, phải chiều chuộng ta, không được lừa dối ta, đã hứa làm gì thì phải làm tới cùng, câu gì nói ra cũng đều phải thật lòng, không được bắt nạt ta, mắng chửi ta, phải tin tưởng ta. Khi người khác bắt nạt ta, nhà ngươi phải lập tức xuất hiện bảo vệ ta. Khi nào ta muốn vui vẻ, ngươi phải giúp ta vui vẻ. Khi nào ta buồn bã, nhà ngươi phải dỗ dành để cho ta vui lên. Lúc nào ngươi cũng phải nghĩ ta là người đẹp nhất, trong giấc mơ cũng không cho phép gặp lại người con gái khác. Trong tim nhà ngươi chỉ được có một mình ta!”

Xem Tiểu Lạc diễn xong, Trình Hạo bỗng cảm thấy nổi hết da gà: “Sao giờ nghe lại những lời này anh lại thấy kinh khủng thế nhỉ?!”

Tiểu Lạc có vẻ không vui nói: “Anh thật là….. Anh có biết em học thuộc cả một đoạn hội thoại dài như vậy khó như thế nào không. Vỗ tay động viên em đi, nhanh lên!”

Trình Hạo ngoan ngoãn nghe lời cô, vỗ tay nhiệt tình.

“Được rồi, được rồi, nghe tiếng vỗ tay xuất phát từ đáy lòng anh là em thấy vui rồi. Giờ tới lượt anh là vai chính.” Nói xong, đạo diễn Tiểu Lạc chuyển máy tính sang đoạn nhạc trong phim Lãng mạn hoa anh đào để Trình Hạo vào vai.

Trình Hạo vội “khởi động” cổ họng, nhẹ nhàng nói với “nữ diễn viên phụ” Tiểu Lạc: “Rất nhiều người muốn đi tìm em nhưng thực ra người muốn tìm em nhất… chính là… anh. Anh rất sợ mất em, vì anh thấy bản thân không đủ tự tin, không có khả năng ăn nói nhưng anh sẽ cố gắng làm em hồi tâm chuyển ý. Trước đây có ba từ quan trọng mà anh không dám nói, đó là vì anh sợ mất em. Nếu hôm nay anh không nói ba từ ấy thì anh không còn tư cách gì để gặp em nữa. Tiểu Lạc, anh muốn chăm sóc em suốt đời suốt kiếp. Tiểu Lạc, anh yêu em!”

Tiểu Lạc cho rằng trong không khí lãng mạn như thế này nếu mà khóc được thì rất tốt nên cô liền lấy lọ thuốc nhỏ mắt trên bàn nhỏ hai giọt vào mắt: “Trời ơi, em cảm động quá!” Rồi sau đó cô ngã vào lòng Trình Hạo như thể một chú chim rớt vào lòng cậu bé đang giương cung.

Điệu nhảy mà Trình Hạo dạy cho Tiểu Lạc chính là điệu nhảy của Quách Phú Thành trong bộ phim Lãng mạn hoa anh đào. Lúc bộ phim mới nổi, không những trên đường hay ở mọi góc phố đều có thể nghe được bài hát đó mà ngay cả môn thể dục tự chọn trong nhiều trường học cũng chọn vũ điệu này để nhày. Chính vì điệu nhảy ấy mà Trình Hạo và Tiểu Lạc mới bắt đầu có sự tiếp xúc thân mật thể xác. Tiểu Lạc hình như không có năng khiếu khiêu vũ cho nên lúc nhảy cứ cứng đơ như máy, không uyển chuyển chút nào. Còn Trình Hạo lại nhảy rất đẹp vì trước đó anh đã tự học điệu nhảy này. Cứ như thế, anh dạy cô nhảy rồi “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, tình cảm của hai người cũng càng ngày càng sâu đậm hơn.

Diễn đoạn thoại của Châu Tinh Trì trong phim Đại thoại Tây Du tới cả trăm lần rồi nhưng cô vẫn bắt anh phải diễn lại.

Khi Tiểu Lạc vào vai tiên nữ Tử Hà, cô luôn chuẩn bị đạo cụ đầy đủ: một chiếc váy liền thân màu tím và một đôi đũa - lúc này đã trở thành bảo kiếm Tử Thanh. Tiểu Lạc đặt thanh kiếm lên cổ Trình Hạo, anh liền mở to hai mắt, cố dồn cho nước mắt chảy xuống, nét mặt trở lại trạng thái biểu cảm rồi đọc những lời thoại trong phim: “Nàng đã yêu chân thành và dành tất cả tình cảm của mình cho ta, vậy mà ta không biết trân trọng nó, đến khi mất nàng rồi ta mới thấy hối hận vô cùng, trên thế gian này có nỗi đau nào hơn thế nữa! Nàng hãy dùng kiếm chém ngang cổ ta đi! Đừng do dự nữa! Nếu ông trời cho ta thêm một cơ hội, ta vẫn nói với nàng rằng: Ta yêu nàng, nếu tình yêu này có giới hạn, ta mong rằng….. giới hạn ấy sẽ là một vạn năm….”

Nghe xong những câu nói ấy, Tiểu Lạc cảm thấy đau xót liền thả thanh kiếm rơi xuống đất.

Đại thoại Tây Du là bộ phim hot nhất thời sinh viên của hai người. Hồi đó, hai người hễ nói chuyện với nhau mà một người không thốt ra hai câu nổi tiếng trong phim mới là chuyện không bình thường. Tiểu Lạc còn nhớ lần đầu tiên xem bộ phim này, Trình Hạo đã tranh thủ lúc nhân viên quản lý kí túc không để ý đã kéo cô sang phòng anh xem. Mấy anh bạn trong phòng Trình Hạo nghiện chơi game, cứ ngồi trước máy tính là quên ăn quên ngủ, người thì la, người thì hét, ầm ĩ hết cả phòng. Thế mà Tiểu Lạc và Trình Hạo lại xem hết được bộ phim hài khiến người ta cười đứt cả hơi trong không gian như vậy đấy. Trong thời khắc đó, nếu Tiểu Lạc có năng khiếu về hội họa thì nhất định cô sẽ vẽ được một bức tranh với chủ đề tuổi thanh xuân và mối tình đầu.

Nhưng từ việc xem phim, Tiểu Lạc cũng phát hiện ra rằng khi hình thức xem phim thay đổi cũng có nghĩa là tình cảm nam nữ thay đổi. Khi còn theo đuổi cô, Trình Hạo thường mời cô tới rạp xem phim, vừa xem vừa ăn bỏng ngô, trà sữa cùng rất nhiều hoa quả. Khi nhận lời yêu rồi thì anh chuyển sang mua đĩa về cùng xem. Đến khi sống chung, nếu muốn xem phim thì anh sẽ lên mạng tải về. Còn lúc này, khi đã tới thời điểm bàn chuyện kết hôn thì thời gian xem phim cũng chẳng còn luôn. Hai người chỉ có thể dành chút thời gian để biểu diễn các đoạn trích đặc sắc trong phim kiểu như thế này để giải trí và đó cũng là thời khắc mà hai người cảm thấy vui vẻ nhất.

Tiểu Lạc nói cho Trình Hạo nghe về phát hiện ấy rồi hỏi anh: “Hình thức giải trí của chúng mình càng ngày càng rẻ tiền, anh có thấy tình cảm của chúng ta mất đi sự lãng mạn không?”

“Lãng mạn? Em nghĩ như thế nào mới là lãng mạn? Một người con trai rõ ràng biết cô gái không thích mình mà lại tặng cô gái đó 999 đóa hồng, đó là lãng mạn ư? Hay người con trai khác rõ ràng biết cô gái đã thích mình rồi mà còn tặng 999 đóa hồng. Đấy đâu còn là lãng mạn nữa, là lãng phí thì đúng hơn. Với hai vợ chồng mình, lãng mạn không phải là sẽ xem phim ở đâu mà quan trọng là chúng ta được xem phim cùng nhau.”

“Ồ….điều này. Em nghĩ, vợ chồng mình thay đổi hình thức xem phim thì đã chứng tỏ giai đoạn yêu đương lãng mạn ngày xưa không còn nữa, thay vào đó là những ngày tháng êm ả. Như vậy cũng tốt, hai người đã sống với nhau mấy năm trời mà gặp một cái lại cứ tim đập chân run như ngày nào thì chắc sẽ không tốt cho tim đâu nhỉ. Vì vậy, cứ êm ả như thế này có khi lại hay. Còn nữa, chúng mình không tới rạp xem phim mà ở nhà tự diễn kịch cũng giảm được phần nào chi phí, lại có thể tăng thêm hương vị cuộc sống nữa ấy chứ.” Tiểu Lạc tổng kết câu nói của Trình Hạo.

Với Trình Hạo, bắt anh phải biểu diễn một đọan trích trong phim Đại thoại Tây Du thì còn được, chứ phải diễn xuất theo lời thoại từng nhân vật thì anh chưa hề nghĩ tới.

Lần ấy, do phải tăng ca nên Trình Hạo về muộn, Tiểu Lạc liền lấy lý do đó bắt anh diễn một đoạn trích trong phim hoạt hình Những câu chuyện của McDull.

Tiểu Lạc thích nhất đoạn có liên quan đến “mì và cá viên”. Cô để Trình Hạo vào vai McDull – một cậu bé ngốc nghếch, đáng yêu, còn cô đóng vai thầy Hiệu trưởng, đồng thời kiêm luôn người dẫn truyện.

Trình Hạo phải trả lời các câu hỏi của thầy Hiệu trưởng một cách gượng ép.

Dẫn truyện (Tiểu Lạc): “Tầng dưới nhà mẫu giáo là căng tin do thầy Hiệu trưởng mở ra để kiếm thêm thu nhập, chúng tôi – là học sinh nhỏ tuổi – sau khi tan học thường xuống đó ăn.”

McDull (Trình Hạo): “Phiền thầy cho em một bát mì cá viên!”

Hiệu trưởng (Tiểu Lạc): “Ở đây vừa mới hết mì em ạ.”

McDull: “Vậy ạ, thế cho em một bát phở cá viên đi!”

Hiệu trưởng: “Ở đây không có cá viên.”

McDull: “Thật ạ? Cho em một bát mì bò đi!”

Hiệu trưởng: “Không có mì em ạ.”

McDull: “Sao cái gì cũng không có ạ? Vậy cho em một bát bún mực viên đi!”

Hiệu trưởng: “Không có mực viên em ạ.”

McDull: “Lại bán hết rồi ạ? Vậy cho em một bát bún cá viên đi!”

Hiệu trưởng: “Không có cá viên em ạ.”

Bạn của McDull (Tiểu Lạc): “McDull ơi, mì và cá viên ở đây bán hết rồi, cho nên tất cả các món ăn kết hợp với cá viên và mì đều hết.”

McDull: “Ồ, không thể kết hợp à? Vậy phiền thầy cho em một bát chỉ có cá viên thôi.”

Hiệu trưởng: “Không có cá viên em ạ.”

McDull: “Vậy mì thì sao?”

Hiệu trưởng: “Không còn mì đâu.”

Bạn McDull (Tiểu Lạc): Ngã ngửa ra, kêu “trời” một tiếng.

Trình Hạo không thể ngờ Tiểu Lạc lại linh hoạt đến mức áp dụng ngay những lời thoại vừa rồi vào trường hợp khác rất hợp tình hợp cảnh.

Tối hôm đó, Tiểu Lạc hoàn thành mọi việc xong thì tựa đầu giường đọc sách. Một lát sau, Trình Hạo đẩy cửa bước vào phòng ngủ.

“Tiểu Lạc, em vẫn chưa ngủ sao? Hay đang đợi anh “Bed time” à?” Ngay lập tức Trình Hạo “thoát y” rồi chui tọt vào trong chăn.

“Không phải đâu, em đang đọc sách mà.” Tiểu Lạc không thèm để ý tới anh, tay vẫn cầm sách đọc.

“Đừng đọc nữa, bây giờ đến lúc “Bed time” rồi.” Trình Hạo thấy mình không được để ý liền giật cuốn sách trong tay cô ném ra bàn.

“Anh định làm gì đây? Em đang có cảm hứng mà.” Tiểu Lạc lên tiếng phản đối.

“Ngày mai còn đi làm, hãy ngủ sớm một chút đi! Nghe anh, sách để ngày mai đọc tiếp, nó không chạy đi mất đâu mà em sợ.” Trình Hạo liền tắt đèn tuýp rồi quay sang bật chiếc đèn ngủ bên cạnh.

“Sao anh cứ xem em như trẻ con mãi thế? Khi em đang xem phim, anh cũng nói là để hôm nào xem tiếp, phim có chạy đi mất đâu mà sợ. Nhưng khi em xem lại thì không thấy hay như trước nữa, vì lúc đó đã không còn cảm hứng, anh hiểu không?” Tiểu Lạc nằm xuống nói.

“Thì khi nào xem lại từ đầu có phải hay hơn không?” Trình Hạo phản bác. “Ấy, sao em không cởi đồ ngủ ra? “Bed time” không thể như vậy được. Không được lười biếng. Chúng mình phải thoải mái một chút chứ.” Trình Hạo vừa nói, vừa thò tay vào bộ đồ ngủ của Tiểu Lạc.

“Anh làm gì thế? “Bed time” chỉ cần ôm rồi vuốt ve là được, không được đi quá đà. Nếu mệt rồi thì ngày mai anh sẽ không đi làm được đâu.”

“Vừa nãy không phải em nói là đang có cảm hứng mà. Giờ anh đang có cảm hứng đây.” Trình Hạo bắt đầu cởi từng cúc áo trên bộ đồ ngủ của Tiểu Lạc rồi mân mê ngực cô.

“Anh đúng là được voi đòi tiên.” Tiểu Lạc bắt buộc phải “cùng đường phản kích”, thò tay xuống phần dưới của Trình Hạo rồi nói: “Cái gì cứ trơn trơn lại mềm mềm thế này, giống cá viên quá…. Ô, còn phần này lại…. giống mì quá! Ái chà, thì ra chỗ này của anh, cá viên và mì đều đủ cả. Haha…”

“…” Trình Hạo thật sự không nói lại được gì. Anh ngậm ngùi khâm phục sức tưởng tượng phong phú của Tiểu Lạc, có khi diễn xong Những câu chuyện của McDull rồi cô bị ảnh hưởng cũng nên.

“Chồng yêu, đến đây với em! Cho em một bát cá viên và mì đi!” Tiểu Lạc cười ngặt nghẽo nói.

Haizz, Tiểu Lạc ấy à, tốt nhất đừng nên kích thích trí tưởng tượng của cô ấy, Trình Hạo thầm than thở. Cô còn muốn nói thêm vài câu nữa nhưng anh đã kịp thời đưa tay bịt miệng cô lại.

Vì “chuyện ấy” mà Trình Họa ướt đẫm mồ hôi. Anh định ra tắm một lúc cho thoải mái nhưng vừa mặc quần áo lên người, mở cánh cửa ra thì thấy trong nhà vệ sinh có ánh đèn, lại có tiếng nước chảy tí tách vọng ra. Trình Hạo liền kéo cánh cửa lại.

“Sao anh quay lại? Không phải anh định đi tắm sao?”

“Tần My đang ở trong nhà vệ sinh.”

“Cô ta vào nhà vệ sinh lâu lắm, anh ngồi đợi đi. Trời, giá chúng ta có một căn hộ riêng thì có phải được tắm chung với nhau không, đâu phải chờ đợi người khác thế này.” Tiểu Lạc lại thở dài.

“Anh chỉ cần lấy khăn lau qua người là lên giường ngủ được mà.” Trình Hạo cố ngoái cổ ra hướng nhà vệ sinh một lần nữa. Vì đã vất vả cả ngày nên lúc này hai mắt anh gần như muốn sụp xuống.

“Thế cũng được nhưng anh phải mặc quần áo ngủ vào, không lại làm bẩn hết cái ga trải giường của em mất.”

“Anh ngồi đợi một lúc vậy. Anh ngủ “thả rông” quen rồi, giờ mặc quần áo ngủ vào khó chịu lắm. Em ngủ trước đi, anh đọc sách một lúc, đợi Tần My ra rồi vào tắm một cái.” Trình Hạo đi tới giá sách và chọn lấy một quyển.

“Em sẽ đợi anh vào rồi cùng ngủ… mà thôi em cũng muốn đi tắm. Người em cứ dinh dính thế nào ấy, không sao ngủ được.” Tiểu Lạc mặc đồ ngủ rồi nhảy xuống giường.

“Hay chúng ta cùng đếm thử xem đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền rồi.” Tiểu Lạc chạy tới bên cạnh Trình Hạo, giữ giọng nói nhẹ nhàng và nhỏ đến mức thấp nhất.

Trong lúc đếm tiền, vẻ mặt hai người đầy cảnh giác, chỉ sợ tai vách mạch rừng. Họ phải dùng ám hiệu bằng tay để đếm tất cả các loại tiền trong thẻ ngân hàng, tiền dùng chơi cổ phiếu và tiền trong quỹ, tổng cộng tất cả họ đã có chín vạn. Nếu mua một căn hộ có giá trong khoảng tám mươi vạn thì còn có chút hy vọng, tiền đặt cọc 20% là mười sáu vạn, nhưng trước mắt họ còn thiếu những bảy vạn.

Tiểu Lạc vẫn còn nhẩm trong đầu thêm mấy khoản tiền nữa. Trong đó có số tiền nhuận bút của mấy tạp chí lẽ ra phải trả cho cô từ tháng trước, nếu cộng tất cả vào cũng được vài vạn. Còn nữa, nếu thị trường cổ phiếu tăng vọt lên thì chẳng mấy chốc họ có thể góp đủ số tiền đặt cọc. Nhưng đến lúc đó có lẽ số tiền ấy không đủ để mua nhà nữa.

Tiểu Lạc ngồi nghĩ về giấc mơ mua nhà giờ đã chẳng còn xa vời nữa. Ngôi nhà dường như đang hiển hiện ngay trước mắt, vẫy tay mời gọi cô.

Một phòng tắm to và thoải mái này. Phòng đọc sách rộng rãi, tràn ngập ánh sáng này. Không phải chui rúc trong nhà vệ sinh nhỏ xíu này. Những ngày tháng chung đụng cũng chỉ còn là dĩ vãng, một cuộc sống tươi đẹp sắp đến rồi!

Ngày nào Tiểu Lạc cũng vùi đầu vào máy tính, đánh máy cho tới khi cổ đau nhức, chân tay tê cứng nhưng cô luôn cổ vũ bản thân bằng khẩu hiệu: “Không phải là mình đánh ra chữ mà là ra nhà đấy.” Cứ như thế, dù có mệt đến mấy, cô vẫn tựa người vào ghế, mắt nhìn thẳng vào màn hình máy tính, hai tay “múa” qua “múa” lại không ngừng.

Thông thường, khi chúng ta bỏ công sức ra bao nhiêu thì sẽ thu được thành quả bấy nhiêu. Những bài viết của Tiểu Lạc bắt đầu vang danh khắp các tạp chí lớn, tên tuổi cô dần dần được nhiều người biết đến, thậm chí có mấy nhà xuất bản thông qua blog cũng tìm tới cô, có ý muốn in những bài viết của cô thành sách.

Chẳng lẽ cô đang thật sự chuyển từ nghề biên tập thành nhà văn sao? Bây giờ chỉ cần được xuất bản sách thì cô lập tức sẽ trở thành nhà văn rồi.

Trong số các biên tập tìm Tiểu Lạc ngỏ ý muốn xuất bản sách, cô cảm thấy khi nói chuyện với Doãn Nặc có vẻ tâm đầu ý hợp nhất. Một hôm, Doãn Nặc mời cô tới nhà hàng Mỗ Hoa gần cơ quan để thưởng thức đặc sản Hoài Dương. Tiểu Lạc hỏi lại địa chỉ nhà hàng ấy mới biết cơ quan Doãn Nặc chỉ cách khu nhà cô đang ở có vài trăm mét. Hai người liền hẹn chiều hôm sau sẽ gặp mặt tại nhà hàng Mỗ Hoa để trao đổi trực tiếp.

Ngay từ buổi gặp mặt đầu tiên, hai người đã nói chuyện rất thân thiết, cảm giác như đã quen nhau từ trước rồi.

Doãn Nặc hơn Tiểu Lạc hai tuổi. Giống như Tiểu Lạc và Trình Hạo, Doãn Nặc và người yêu là Lăng Vũ cũng từ nơi khác tới Bắc Kinh nhưng họ đã có hộ khẩu ở đây. Nếu chưa kết hôn và chưa có con thì quyển hộ khẩu này chẳng quan trọng gì nhưng khi đã kết hôn mà lại muốn sinh con thì có những tờ giấy ấy lại là một thế mạnh. Tiểu Lạc không phải là người không có con mắt nhìn xa trông rộng, cô biết rằng không có hộ khẩu ở Bắc Kinh sau này sẽ ảnh hưởng tới việc học tập của con cô trong tương lai nhưng cô vẫn lạc quan tin tưởng mấy thứ thủ tục hộ tịch này chỉ cần bỏ ra một ngày giải quyết là xong. Nếu có ai nói cô ngốc cũng chẳng có gì là sai cả.

Doãn Nặc cho cô biết: “Chị và Lăng Vũ định năm nay mua nhà rồi sang năm mới cưới.”

“Em cũng định mua nhà rồi mới tính tới chuyện kết hôn.” Tiểu Lạc cảm thấy mình như gặp được bạn cùng chí hướng. “Năm tới Bắc Kinh tổ chức Olympic, em định đi đăng ký kết hôn vào ngày 8 tháng 8 năm 2008.”

“Còn chị sẽ đăng ký vào đúng ngày lễ Tình nhân.” Doãn Nặc nói.

“Ngày lễ Tình nhân ư? Lãng mạn quá!”

“Ừ, mà em tính mua nhà ở đâu? Hay chị em mình mua nhà ở cùng một khu rồi làm hàng xóm luôn, tối lửa tắt đèn có nhau.” Doãn Nặc đề nghị.

“Em muốn mua nhà ở trung tâm nhưng sợ không đủ tiền, mua ở ngoại thành thì lại sợ đi lại không tiện. Giờ thì em vẫn chưa đi làm nhưng một thời gian nữa cũng phải kiếm việc gì đó để làm.”

“Hay là em mua nhà ở khu gần mấy tuyến tàu điện ấy, đi lại sẽ thuận tiện hơn. Tòa nhà mà Lăng Vũ và mấy anh bạn của anh ấy đang để ý cũng được lắm, gần tuyến số mười ba và tuyến số năm mới mở ấy, sang năm là tụi chị được cầm chìa khóa nhà mới rồi. Ưng thì phải quyết nhanh, nếu không sẽ chẳng còn cơ hội đâu.”

Lần đầu tiên trong đời Tiểu Lạc thấy có người xem chuyện mua nhà như đi ăn cướp vậy. Có thật là có tiền rồi cũng không hẳn đã mua được nhà không? Có lẽ đúng như vậy thật, nếu không tại sao nhà ở lại khan hiếm tới mức đó, giá nhà lại đắt như thế chứ? Những thứ đắt thường rất khan hiếm mà.

“Bao nhiêu tiền một mét vuông hả chị?” Tiểu Lạc hỏi lại.

“Giá khởi điểm là một vạn tệ.”

“Chỗ đó địa hình xấu thế mà cũng đắt vậy hả?”

“Bây giờ không còn chỗ nào rẻ hơn giá đó nữa đâu. Trừ phi em phải ra mãi phía ngoại thành.”

Tiểu Lạc cũng biết bây giờ mua được căn hộ không phải dễ dàng gì nhưng cô không ngờ nó lại khó khăn đến vậy, ngay cả những khu đất gần đường tàu mà giá cả cũng “cắt cổ”.

“Vài ngày nữa chị định đi xem khu nhà ấy thế nào? Em có muốn đến xem thử không?” Doãn Nặc hỏi.

“Em phải về nói chuyện với Trình Hạo đã.” Hiện tại Tiểu Lạc vẫn chưa có ý định đi xem nhà vì tiền tiết kiệm của cô và Trình Hạo chưa được bao nhiêu. Họ còn phải cố gắng nhiều mới đủ số tiền đặt cọc, giờ đi xem nhà nếu thấy thích mà không có khả năng mua thì chẳng phải sẽ càng thất vọng hơn sao.

Nhưng cô không ngờ Trình Hạo lại tỏ ra hứng thú với chuyện này, anh còn nói: “Không mua được cũng chẳng sao, mình cứ đi xem rồi tích lũy thêm kinh nghiệm.”

Thế là buổi sáng Chủ nhật hôm ấy, hai đôi uyên ương Tiểu Lạc – Trình Hạo và Doãn Nặc – Lăng Vũ cùng ngồi trên một chiếc xe buýt miễn phí (hãng xe này đang thực hiện chương trình khuyến mại để quảng bá thương hiệu) đi xem nhà khiến ai cũng phấn khởi hồi hộp, muốn mau mau chóng chóng tới Văn phòng Kinh doanh Bất động sản.

Đây là lần đầu tiên Tiểu Lạc tới Văn phòng Kinh doanh Bất động sản để xem nhà. Cô thật không ngờ ở đây lại có nhiều người đến như vậy, chen chúc nhau còn hơn cả bến xe ngày Tết (Đừng nói là tất cả đều đến đây để mua nhà nhé!). Sao nhiều người có hoàn cảnh giống cô và Trình Hạo đến thế! Nếu không phải Lăng Vũ có thẻ VIP thì Tiểu Lạc không biết đến khi nào mới tới lượt cô.

“Chỗ chúng tôi đã bán hết căn hộ loại một và hai rồi, căn hộ loại ba cũng không còn nhiều.” Cô nhân viên chẳng hề giới thiệu sơ qua về điều kiện, môi trường xung quanh khu nhà mà trực tiếp vào đề luôn.

“Nhà loại ba thì lúc nào mới được dọn đến ở?” Tiểu Lạc có vẻ rất quan tâm tới khu nhà này.

“Tháng Sáu sang năm sẽ trao chìa khóa tới tay quý khách.” Cô nhân viên trả lời, sau đó lấy một quyển sổ lớn đặt tại trước mặt họ: “Đây là một số sơ đồ thiết kế của ngôi nhà, mời quý khách xem rồi lựa chọn.”

“Chị có nhà mẫu không? Khi nhìn nhà mẫu rồi thì chúng tôi mới đánh giá được.” Doãn Nặc nói.

“Dạ, chúng tôi có nhà mẫu, mời các vị đi theo tôi!” Cô nhân viên liền dẫn cả bốn người vào phòng xem nhà mẫu.

Trong nhà người đông như kiến cỏ, Tiểu Lạc cảm thấy mình không phải đang đi xem nhà mà là đi xem người thì đúng hơn.

Doãn Nặc có vẻ ưng căn hộ này, từ kiểu dáng, vị trí địa lý cho đến phong thủy đều rất phù hợp với yêu cầu của cô. Nhưng chỉ có điều, diện tích căn hộ lớn quá, trong khi cô chỉ muốn một căn hộ nhỏ nhỏ xinh xinh mà thôi. Căn hộ này có tới hai phòng ngủ, rộng hơn 100m2, điều đó có nghĩa là tổng giá trị căn nhà sẽ lên đến hơn một trăm vạn, có trả góp 25% thì tiền đặt cọc cũng phải nộp tới bốn mươi vạn mà cô và Lăng Vũ mới tích góp được hai mươi vạn nên cô đã phải đắn đo là sẽ mua hay không mua. Nếu quyết định mua thì nhất định phải nhờ bố mẹ hỗ trợ mà cô lại không muốn ngửa tay xin tiền bố mẹ.

Tiểu Lạc và Trình Hạo cũng thấy ưng căn nhà nhưng chỉ dám dừng lại ở đó. Hai người có cùng suy nghĩ như Doãn Nặc và Lăng Vũ, cũng muốn mua một căn hộ có hai phòng ngủ để sau này sinh con, ông bà muốn đến trông cháu cũng có chỗ ngủ tử tế.

Nhưng khi Tiểu Lạc nghĩ tới số tiền tiết kiệm ít ỏi của họ, cô đành ngậm ngùi giấu kín giấc mộng mua nhà.

“Chúng ta không việc gì phải vội cả, hãy xem căn hộ khác xem sao. Có lẽ chúng ta không có duyên với ngôi nhà loại ba này rồi.” Tiểu Lạc tự an ủi mình.

“Đúng đúng! Không chừng chúng ta lại tìm thấy một căn hộ vừa đẹp vừa rẻ ấy chứ.” Trình Hạo đứng bên cạnh cũng nói thêm vào.

Xem hết mấy căn nhà mẫu, cả bốn người quyết định quay trở về. Sau một thời gian đấu tranh tư tưởng, cuối cùng Doãn Nặc và Lăng Vũ cắn răng cắn lợi đưa ra quyết định mua nhà. Hai người đã phải hao tâm tốn sức suy nghĩ mất mấy ngày mới có thể đưa ra quyết định này. Thực ra trước đó họ thích căn hộ hướng Nam hơn nhưng người khác đã mua mất rồi, bây giờ chỉ còn lại căn hộ hướng Đông Nam. Mặc dù không ưng lắm nhưng họ vẫn quyết định mua, vì sợ chỉ vài ngày nữa, đến căn hộ loại ba cũng chẳng còn nữa.

Doãn Nặc vay của bố mẹ cô mười lăm vạn. Nhà Lăng Vũ còn có anh trai, gia cảnh kém hơn một chút nên anh chỉ vay được năm vạn. Hai nhà gộp vào thì vừa được hai mươi vạn, cộng thêm hai mươi vạn họ tích góp được là đủ tiền đặt cọc 25%.

Nhìn thấy Doãn Nặc nhanh chóng mua được nhà, tháng Sáu năm sau sửa sang xong là có thể ở được, Tiểu Lạc lại thấy buồn. Thực ra muốn mua được nhà, không cần phải “người đông, lực lượng lớn” mà chỉ cần “tiền nhiều, lực lượng lớn” mà thôi. Gia đình Tiểu Lạc và Trình Hạo không được như vợ chồng Doãn Nặc nên chắc sẽ chẳng bao giờ có tiền mà giúp họ mua nhà. Tiểu Lạc luôn hy vọng chị gái Trình Hạo sẽ hỗ trợ họ chút ít nhưng người tính không bằng trời tính, dạo này chồng chị ấy ham mê cờ bạc, còn phải bán luôn cả xe cho nên cô đâu dám mở miệng vay tiền nữa.

Tiểu Lạc từng nghĩ dù thế nào cũng phải lôi kéo vài “cổ đông” góp tiền giúp cô mua nhà nhưng bạn bè cô đều đến độ tuổi “trai khôn dựng vợ, gái lớn gả chồng”, cô đâu thể lấy hết số tiền định dùng trong đám cưới của người ta để mua nhà cho cô được, tới lúc nào cô mới trả nổi họ đây? Bây giờ cô không chỉ còn thiếu mười vạn mà thiếu tới ba mươi vạn tiền đặt cọc. Con số ấy quá lớn đã khiến Tiểu Lạc từ bỏ giấc mơ mua căn hộ ở trung tâm nhưng cô vẫn chưa từ bỏ giấc mơ mua nhà riêng. Cô đợi một thời gian nữa, khi nào đủ hai mươi vạn sẽ đi tìm một căn hộ ở ngoại thành. Lúc này, cô quyết tâm không cho phép bản thân được nghỉ ngơi mà phải nhanh chóng tăng tốc. Nếu không, tới lúc kiếm đủ hai mươi vạn thì đến cả một căn hộ cũng chẳng có để mua.

Tiểu Lạc quyết định lên mạng tìm hoahongxanhlam để đòi tiền nhuận bút. Bài viết của cô được đăng hết kỳ này tới kỳ khác, thấm thoắt cũng đã được bảy kỳ, gần hai tháng rồi nhưng tiền nhuận bút vẫn chưa nhận được dù chỉ một xu khiến cô không thể không lo lắng.

“Xin chào, tôi có thể biết lúc nào mới nhận được tiền nhuận bút không?” Tiểu lạc gõ một dòng chữ rồi gửi đi.

“Hoahongxanhlam hiện không online, có việc xin để lại lời nhắn.” Màn hình máy tính lạnh lùng hiện lên dòng chữ chạy tự động.

“Phiền bạn nhanh chóng hồi âm cho tôi có được không?” Tiểu Lạc lại gõ tiếp rồi gửi đi.

“Hoahongxanhlam hiện không online, có việc xin để lại lời nhắn.” Vẫn là dòng chữ lúc trước.

Có chuyện gì thế này? Lúc hẹn người ta viết bản thảo thì “cưng này cưng kia”, tới lúc phải trả tiền thì lại cài đặt chế độ tự động trả lời, không chịu xuất hiện là sao?

Tiểu Lạc bắt đầu lên mạng lục lọi thông tin có liên quan tới cái tên Trí thức vui vẻ nhưng chỉ tìm thấy thông tin tạp chí này đang tuyển dụng. Trong lòng cô rối bời, cảm thấy việc viết chuyên mục cho tạp chí này không hề đáng tin.

Vẫn may là trước đó Tiểu Lạc đã xin số điện thoại của hoahongxanhlam nên cô cầm điện thoại lên ấn số. Một lát sau đã có người nhấc máy.

“Xin chào, tôi muốn tìm người có nickname hoahongxanhlam.” Tiểu Lạc nói.

“Là tôi đây, xin hỏi cô là ai?” Giọng một phụ nữ ngập ngừng trả lời ở đầu dây bên kia.

“Tôi là tác giả Tiểu Lạc. Tôi muốn biết, bao giờ tôi mới nhận được tiền nhuận bút?” Tiểu Lạc đi thẳng luôn vào vấn đề chính.

“Ồ, tiền nhuận bút à, tuần sau tôi sẽ gửi.” Hoahongxanhlam trả lời.

“Nhưng lần trước chị cũng nói là tuần sau mà giờ đã hai tuần rồi, tôi vẫn chưa nhận được.” Tiểu Lạc buồn bã trả lời.

“Chị cố đợi thêm đi, tôi đã gửi cho chị rồi nhưng có lẽ vẫn phải mất một, hai tuần gì đó. Thôi nhé, tôi phải cúp máy đây, tôi có chút việc rồi. Mà từ lần sau chị đừng gọi điện cho tôi thế này, có gì hãy để lại tin nhắn trên mạng là được rồi. Tôi bận lắm.” Không đợi Tiểu Lạc chào tạm biệt, hoahongxanhlam đã vội cúp máy.

Cúp máy xong, Tiểu Lạc cảm thấy vô cùng ngạc nhiên, rõ ràng người nợ tiền là cô ta, chủ nợ mới là cô, vậy mà tại sao cô ta lại xử sự vô duyên vô cớ như vậy? Vì cô ta cứ cài đặt chế độ tự động trên máy tính nên cô mới phải gọi điện thoại đấy chứ.

Khi Trình Hạo về nhà, Tiểu Lạc vội kể lại câu chuyện hoahongxanhlam cho anh nghe.

“Họ nợ tiền lâu như vậy, hay em bỏ đi không viết nữa.” Trình Hạo nói.

“Nhưng như vậy thì cô ta càng có lý do để không trả tiền em thì sao?” Tiểu Lạc cảm thấy Trình Hạo dùng từ “bỏ đi” không được chính xác cho lắm.

“Nếu cứ tiếp tục viết thì người ta sẽ nợ em càng ngày càng nhiều, trong khi tiền thì không chịu trả. Như vậy có phải em đã mất thời gian để viết không công cho họ không.”

“Hay là thế này, em sẽ viết thêm cho họ hai kỳ nữa, nếu họ vẫn không trả tiền thì em sẽ không viết thêm một bài nào nữa.” Tiểu Lạc kiên quyết nói.

“Những người này thật lạ, người ta đã bỏ ra bao nhiêu công sức để làm việc lại không thanh toán sớm cho người ta. Thật là không có lương tâm!” Trình Hạo thấy ấm ức thay cho Tiểu Lạc.

“Còn cách nào nữa đây? Cứ một kỳ báo là năm mươi tệ, tổng cộng cũng phải được vài trăm tệ rồi, chẳng lẽ lại đi kiện, mà riêng tiền mời luật sư cũng phải mất vài trăm tệ rồi ấy chứ.” Tiểu Lạc thở dài.

“Hay là họ đã có ý định lừa tác giả cho nên mới dám làm bừa như vậy? Thật quá trắng trợn!”

“Xem ra thì sếp cũ Từ Lợi của em vẫn là người tốt, mặc dù cô ấy luôn nghiêm khắc với em nhưng ít ra cô ấy chẳng bao giờ nợ tiền nhuận bút như thế này cả.” Tỉểu Lạc định gọi Từ Lợi là “lão yêu bà” nhưng có vẻ thấy hơi bất kính nên lại thôi.

“À đúng, không phải có nhà xuất bản nào đó muốn xuất bản tác phẩm của em thành sách hay sao. Chẳng lẽ họ chỉ nói xạo thôi?”

“Anh quên thật hay giả vờ quên vậy? Trượt rồi mà. Hợp đồng đã ký xong hết rồi, vậy mà đột nhiên họ lại thay đổi không hợp tác nữa. Lý do chính là công ty vừa thay sếp mới, ông sếp mới ấy lại không duyệt tác phẩm của em.” Tiểu Lạc thấy hơi tiếc nhưng trong chuyện này không thể trách Doãn Nặc được vì dù sao đó cũng là quyết định của cấp trên cô ấy. Hơn nữa, đối với Tiểu Lạc, được xuất bản sách sẽ có thêm một khoản tiền thì cũng vui thật đấy nhưng tình bạn còn quý hơn những thứ đó nhiều.

“Mấy người không chịu xuất bản truyện của em đúng là một sai lầm lớn. Trên đời này có ngựa thiên lý mà lại không có người nhận ra. Em chính là ngựa thiên lý, là viên ngọc bị phủ bụi, nhất định có một ngày viên ngọc ấy sẽ phát ánh hào quang.” Trình Hạo động viên Tiểu Lạc.

“Hay là em đi tìm việc gì khác, chứ cứ ở nhà chỉ tập trung viết văn thế này thì không ổn lắm. Nếu bị người ta lừa, bài bị trả lại thì làm sao có thể góp đủ tiền để mua nhà đây? Tiền thuê nhà hàng tháng chắc em cũng chẳng trả nổi, chứ đừng nói tới 20% tiền đặt cọc.”

Lúc nói ở nhà, cô còn đặt rất nhiều kỳ vọng vào nghiệp viết văn của mình, giờ thì hết chuyện của Trí thức vui vẻ, lại đến chuyện không được xuất bản sách khiến lòng nhiệt huyết của cô đột ngột bị giội một xô nước lạnh, tất cả đều trở nên bế tắc.

“Anh ủng hộ em! Nếu em kiếm được ít thì anh sẽ cố gắng kiếm nhiều hơn.” Trình Hạo đang cố trút hết những nỗi lo trong lòng của Tiểu Lạc lên đôi vai mình.

“Anh đâu phải là siêu nhân, tiền cũng không tự nhiên rơi từ trên trời xuống, làm sao cứ nói kiếm nhiều là nhất định sẽ có nhiều chứ. Em sẽ nỗ lực hơn, em không đành lòng khi thấy anh phải chịu khổ một mình.”

“Tiểu Lạc.” Ánh mắt của Trình Hạo bỗng trở nên ấm áp, đầy trìu mến. Anh yêu cô một phần cũng vì điều này, cô không bao giờ để một mình anh phải gánh chịu mọi áp lực, luôn mang trong mình tư tưởng “có phúc cùng hưởng, có họa cùng chịu”. Cô còn nói một câu rất hay rằng: “Chúng ta gặt hái hạnh phúc từ việc nỗ lực chung tay nếm trải đắng cay ngọt bùi, như vậy tình yêu của chúng ta mới thật sự bền vững.”

“Ông xã à, còn chuyện này nữa, khoản tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn trong tài khoản vẫn chưa rút được do tiền nhuận bút mãi vẫn chưa có. Xin lỗi anh, em đã làm cản trở kế hoạch mua nhà của chúng mình rồi.” Bộ dáng của Tiểu Lạc lúc này trông giống như một đứa trẻ vừa làm sai chuyện gì đó, đầu cúi gầm còn ngón tay vân vê vạt áo.

Trình Hạo trông thấy vợ yêu của mình như vậy khiến ruột gan đau thắt lại. Anh mở rộng vòng tay, ôm cô vào lòng rồi thì thầm mấy câu bên tai cô: “Không sao đâu em ạ, vẫn còn có anh ở đây. Em đợi một chút, anh cho em xem cái này.”

Trình Hạo xoay người lấy một quyển sổ tiết kiệm từ trong túi đựng máy tính, giơ ra trước mặt Tiểu Lạc rồi hớn hở nói: “Tèn tén ten, mời bà xã của anh xem.”

Tiểu Lạc nhận lấy cuốn sổ rồi giở ra đọc, hai nghìn năm trăm tệ tháng này đã được gửi vào trong tài khoản không biết từ lúc nào. Cô kinh ngạc thốt lên: “Một nghìn tệ của em, anh cũng đã gửi rồi à? Anh lấy đâu ra nhiều tiền vậy?”

“Haha, em quên rồi sao, hồi em ngồi lì ở nhà viết bài buổi tối anh cũng có ngồi không đâu. Anh làm thêm trên trang XX, một phần mềm anh viết cho họ đã được ký hợp đồng mua bản quyền. Vụ đó anh thu về được hai nghìn tệ tiền tác quyền phần mềm.”

“Woa, chồng của em thật lợi hại! Vậy sau này anh phải kiếm thêm thật nhiều việc vào nhé. Như vậy chẳng mấy chốc mà chúng ta phát tài rồi.” Tiểu Lạc là mẫu người điển hình của việc thấy tiền là sáng mắt, vừa hay tin Trình Hạo nhận được một khoản tiền ngoài dự kiến, tinh thần cô lập tức phấn chấn hẳn lên, tâm tư chán chường trong phút chốc đã bay đi đâu mất.

“Điều này cũng giống như em viết văn vậy, đều cần nhờ vào vận số cả.” Khuôn mặt Trình Hạo đột nhiên xuất hiện đôi chút ảo não, anh lập tức chuyển đề tài: “Nếu em muốn tìm công việc mới thì ngay bây giờ hãy định hướng công việc trong tương lai luôn đi.”

“Định hướng ư? Chắc chắn em vẫn làm một biên tập viên rồi, cho dù có biên tập báo chí, tạp chí hay sách cũng được, miễn là em được làm nghề biên tập.”

“Ừ, cũng sắp hết năm rồi, bây giờ các công ty chắc cũng chẳng thông báo tuyển người nhiều nữa nên tạm thời em cứ bắt đầu vạch kế hoạch cho công việc sau này dần đi. Hãy chuẩn bị sơ yếu lí lịch, đơn xin việc thật tốt rồi đợi sang năm hãy gửi.” Trình Hạo gợi ý.

“Anh nói rất đúng với ý em, vì như vậy em cũng có thời gian đọc thêm sách báo, sẽ thu thập thêm được chút xíu kiến thức.” Tiểu Lạc vui vẻ đồng ý với lời gợi ý của anh.

“Nhưng em cũng đừng gắng sức quá, phải dành thời gian mà nghỉ ngơi. Trông thấy em mệt mỏi, anh xót ruột xót gan lắm.” Trình Hạo nói.

“Nếu thấy xót em thì anh chăm chỉ làm việc nhà đi.” Tiểu Lạc nháy mắt đầy tinh quái.

“…” Nói dài nói dai cuối cùng thành nói dại, nói đi nói lại tất cả đổ tại mình. Riêng về khoản mồm mép, Trình Hạo chưa bao giờ là đối thủ của cô cả.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
cô vợ thay thế
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Tân Hôn Phòng

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook