Ta Muốn Ngủ Phạm Gia

Chương 87: Loài Hoa Đẹp Nhất

ThíchYY

25/10/2020

Đại Nam khác với Việt Nam , cùng là một người nhưng nhân sinh chưa chắc đã giống nhau >

Việc này Minh hiểu , Minh rất hiểu .

Minh cũng thừa biết người Đại Nam chưa chắc đã đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản .

Phải xa nhà , xa quê hương mấy ai nguyên ý ? , nên biết Nhật Bản hiện tại cũng chẳng khác mấy Đại Nam , ừ thì đúng kinh tế Nhật Bản đang hơn Đại Nam thật nhưng trong mắt rất nhiều con dân Đại Nam thì việc quốc gia mình vượt qua Nhật Bản cũng là việc sớm muộn .

Con đường của ông anh Thành Nam kia chưa hẳn đã giống với những gì mình biết nhưng nếu không có quá nhiều thay đổi thì Thành Nam vẫn là Thành Nam , trình độ vẫn đáng để Minh tin tưởng , đáng để Minh bỏ công bỏ sức mời về .

Minh cùng thầy Nghĩa đi vào lớp sau đó thầy Nghĩa liền giới thiệu Minh cho cả lớp sau đó .. . hứng thú của mọi người với Minh lập tức giảm mạnh .

Dù sao sinh viên năm cuối gần như tuần nào cũng đi nghe hội thảo cùng diễn thuyết .

Có người là tự nguyện đi nhưng càng nhiều người bị trường ép đi , việc này liên quan đến điểm chuyên cần .

Sinh viên năm cuối ở Bách Khoa tương đối thiếu thiện cảm với những người từ công ty bên ngoài đến trường mình diễn thuyết .

Ngoài ra . . . Lotus là gì ? , ở đây chưa ai nghe , chưa từng nghe .

_ _ _ _ __

Minh đứng trên bục giảng , cảm giác là lạ , nhất thời nửa khắc cũng chưa mở miệng được , hắn chỉ mang tầm mắt quét qua cả lớp .

Vì thầy Nghĩa ở đây với tư cách dự thính , học sinh tương đối 'ngoan' nhưng chỉ ở mặt hình thức , Minh tuy chưa từng rơi vào cái hoàn cảnh đi nghe hội thảo như học sinh Bách Khoa bao giờ nhưng hắn cũng là sinh viên , có gì không hiểu được ? .

"Chào mọi người , bản thân tôi thì cũng không biết các bạn nghe được gì từ những diễn giả khác hay các diễn giả khác nói gì ".

"Tôi là người sáng lập Lotus , thế nào là Lotus ? ".

"Thật ra các bạn cũng không cần quan tâm , dù sao tôi không có ý định nói với các bạn thế nào là Lotus ".

Một câu nói của Minh , cũng đúng là hướng rất nhiều ánh mắt về phía mình bao gồm cả thầy Nghĩa cùng Thành Nam .

Thầy Nghĩa giới thiệu Minh là người sáng lập Lotus , có lẽ thứ duy nhất mà các học sinh nơi đây tò mò chính là ý nghĩa của cái tên này , nhưng mà Minh không có nói thì làm gì được nhau ? .

Minh kéo cái ghế ra giữa bục giảng , thản nhiên ngồi xuống mà nói tiếp .

"Hôm nay việc tôi muốn nói thật ra cũng không quan trọng gì cả , vì tôi xin nửa tiết của thầy Nghĩa rồi nên ai không muốn nghe có thể đứng lên ra ngoài , coi như nghỉ sớm nửa tiết , không cần xin phép , đừng làm ồn quá là được "

"Cũng không cần quan tâm tôi đang nói gì , ra thời điểm nào cũng được , nhớ đừng ảnh hưởng người khác ".

Nói xong hai câu dạo đầu , nghỉ lấy hơi nửa nhịp thì Minh mới nói tiếp .

"Hôm nay tôi nói với các bạn về sự lựa chọn đi ".

"Sự lựa chọn là một vấn đề quá gần gũi với tất cả chúng ta , việc bạn tiếp tục ngồi nghe tôi nói hay không cũng là sự lựa chọn , việc các bạn quyết định ngủ sớm hay chơi game thâu đêm cũng là sự lựa chọn , ngay từ ngày bé việc quyết định giữa ăn kẹo hay không ăn kẹo cũng là sự lựa chọn ".

"Cuộc sống là rất nhiều sự lựa chọn , chọn vào trường này vào trường kia , chọn học khoa này học khoa kia , chọn yêu cô này yêu cô kia , chọn làm công ty này công ty kia ".

"Sự lựa chọn sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc đời của các bạn theo những con đường khác nhau , nó cũng có thể thay đổi cuộc đời của càng nhiều người dựa theo quyết định của các bạn như bộ môn Domino vậy ".

" Nói về sự lựa chọn có mà vô vàn , mỗi giây mỗi phút đều là sự lựa chọn , vậy tôi sẽ nói về sự lựa chọn trong cái ngành này đi ".

"Công nghệ thông tin là gì ? , là công nghệ cùng thông tin ".

"Trong cái xã hội mà chẳng mấy gia đình có bộ máy tính , khi tiếp xúc với máy tính đơn giản chỉ là game , là Yahoo chat thậm chí máy tính còn đại diện cho sự hư hỏng trong mắt phụ huynh , ngành công nghệ thông tin lại là gì ? ".

"Lúc trước tôi nghĩ nó là sự thượng đẳng , nhìn quanh chúng ta , như chính bài giảng của thầy Nghĩa vừa rồi , có bao nhiêu bạn bè xung quanh các bạn , bao nhiêu người trong gia đình các bạn hiểu về C++ ? , tôi đoán cũng không có bao nhiêu hoặc là không có ".

"Công nghệ thông tin là sự khác biệt , khi những người khác còn đang kỳ thị máy tính , còn đang lo lắng máy tính , đang sợ hãi với những thứ khôgn biết thì các bạn lựa chọn cái ngành này , lựa chọn công nghệ thông tin , đây là sự lựa chọn ".



"Sự khác biệt sẽ trở nên đặc biệt , đặc biệt đến mức rất nhiều người trong chúng ta bỗng cảm thấy đơn độc , cảm thấy cô độc cũng bởi các bạn khác biệt , các bạn đang sống trong một thời đại con người lo sợ với chính công nghệ thông tin " .

"Tại sao lại lo sợ ? , đây cũng là sự lựa chọn , chọn giữa tiếp nhận hay sợ hãi , rất nhiều người chọn sợ hãi nó ".

"Tài sản trong mắt rất nhiều người ngoài kia là vàng ròng bạc trắng , là đất đai nhà cửa , là tiền thật cất trong ngân hàng chứ không phải là những con số vô tri vô giác , không phải những câu lệnh chẳng ai hiểu , không phải những thứ không thể nắm được ".

"Công nghệ thông tin đã từng đại diện cho giấc mơ của rất nhiều người nhưng giấc mơ đó nó chết rồi , giấc mơ đó nó chết vào cái năm 2000 rồi ".

"Bong bóng kinh tế vỡ ra , để rất nhiều người hiểu rằng giấc mơ chỉ là giấc mơ , là thứ con người ta vẽ ra , một khi bong bóng kia vỡ , giấc mơ cũng biến mất đưa con người quay về thực tại ".

"Những thứ không cầm được , không nắm được đều chỉ là hư ảo , bởi vậy con người sợ , rất nhiều người sợ , vì sợ , cái ngành công nghệ thông tin này chết rồi ".

"Các bạn là sinh viên năm cuối của cái ngôi trường tốt nhất Hà Thành , tôi thật sự muốn biết các bạn nghe được gì trong các buổi thuyết giảng , các công ty đến đây sẽ nói gì với các bạn ? , có bao nhiêu người lại quan tâm về công nghệ thông tin ? , có bao nhiêu người muốn mời các bạn đi làm ?".

"Các bạn là sinh viên năm cuối , vậy có bao nhiêu bạn chọn được tương lai ra trường làm gì ? , công nghệ cùng thông tin ? , nghe thì hiện đại đấy nhưng mà ra trường các bạn sẽ làm gì ? , giúp tôi nói cụ thể hơn được không ? ".

"Là code những câu lệnh ? , là C++ , là Pascal ? , vậy code cho ai xem , ai nhìn , ai sử dụng ? ".

"WWW phát triển , ai cũng biết , Internet đã chiếm lĩnh toàn cầu nhưng những con người mở đầu cho thời đại Internet kia lại định làm gì ? ".

"Khi các bạn vào ngôi trường này , học cái khoa này , có lẽ các bạn cảm thấy sự khác biệt nhưng khi càng gần ngày ra trường , trong mắt các bạn chỉ có sự mờ mịt ".

Minh rốt cuộc đứng khỏi ghế , hắn tiến đến cái bàn gần nhất , nhẹ gõ lên bàn mà nói .

"Em có thể nói cho tôi biết , sau khi ra trường , em định làm gì chưa ? ".

Minh cũng không đi hỏi Thành Nam mà hỏi một cô gái ngồi bàn đầu , một 'bông hoa' khó gặp trong cái khoa này .

Cô gái ngửa đầu lên , thấy Minh mỉm cười ôn hòa nhưng sau đó rất nhanh cúi đầu xuống .

Nàng không biết phải làm gì .

Giọng tương đối lí nhí mà nói .

"Em , em chắc trở thành dân văn phòng . . . làm .. . . làm World . . .làm . . .".

Giọng rất lí nhí , cũng không phải ai cũng có thể nghe thấy .

Minh mỉm cười , cũng không nói gì , lại đi hỏi từng bàn từng bàn một , mỗi bàn chỉ chọn một người.

Có hai dạng câu trả lời xuất hiện nhiều nhất .

Một là làm dân văn phòng , ngồi bàn giấy , ngồi trước máy vi tính .

Hai là . . . thiết kế trang web nhưng trang web gì . . . thì cũng không ai biết .

Minh trở lại bục giảng , cũng không chê trách ai , hắn thản nhiên mà nói .

"Tôi đã nói về sự lựa chọn , việc các em ngồi đây , thi vào cái ngành này là sự lựa chọn , việc các em học C++ , học Pascal , học về lập trình để sau này ngồi gõ văn bản cũng là sự lựa chọn , việc các em muốn dùng C++ , dùng Pascal , dùng bất cứ ngôn ngữ lập trình nào để thiết kế trang web cũng là sự lựa chọn ".

"Thật ra tôi biết , chính cái khóa của các bạn rất khổ rất khổ ".

"Các bạn là khóa bao nhiêu nhỉ , khóa 98 hay khóa 99 ? , thời điểm đó vào trường mang theo ước mơ cùng mộng tưởng về một thế giới rộng lớn , một thế giới mới tinh mang tên WWW ".

"Bong bóng kinh tế nổ ra , cái thế giới WWW đầy thơ kia lại biến thành một cơn ác mộng , là thảm họa , cái này ai mà đoán được ? , sau đó hệ lụy của nó kéo đến tận bây giờ , trở thành một khóa công nghệ thông tin không có đường ra , đi nghi ngờ chính tương lai của mình ".

"Các bạn mờ mịt , các bạn không tìm được con đường để đi , cả Đại Nam này mấy ai biết con đường để đi đây ? , cả thế giới này mấy ai tìm được con đường để đi đây ? ".

"Đúng , tôi nói công nghệ thông tin chết rồi , nó chết thật nhưng có rất nhiều người lựa chọn tin tưởng , tin tưởng nó vẫn có thể sống lại , nó cần cơ hội nhưng cơ hội ai tạo ra ? , ai cho nó cơ hội ?".

"Ai cho nó cơ hội khi mà không ai biết được liệu có phải một lần bong bóng kinh tế vỡ ra một lần nữa hay không ? ".

"Ai sẽ còn ném tiền vào vòng xoáy khổng lồ này khi không nắm chắc tương lai của nó ? ".



"Tôi có thể kể ra rất nhiều công ty của Đại Nam nhưng đúng là tôi không kể ra được một công ty công nghệ thông tin nào ở đất nước này ".

"Công ty giống với mấy chữ công nghệ thông tin nhất có lẽ là BKAV đi ? , rất buồn khi phải nói sản phẩm duy nhất BKAV mang ra được hiện tại là một sản phẩm miễn phí , cũng bởi vì nó miễn phí nên đến bây giờ nó mới tồn tại được ".

"Sự miễn phí cũng chính là lựa chọn của BKAV , BKAV muốn bán sản phẩm của mình lắm chứ ? , họ bảo bao nhiêu thời gian , bao nhiêu công sức , bao nhiêu tinh hoa mới có thể ra được một sản phẩm Anti Virus ? Nhưng mà BKAV lại có thể làm gì ? , là sự lựa chọn để sinh tồn ".

"Các em ở đây cũng thế , ra trường sẽ đứng giữa con đường , con đường ước mơ cùng con đường sinh tồn ".

"Một tấm bằng đại học Bách Khoa , một tấm bằng loại khá thôi các em ở đây có thể ngồi bàn giấy , có thể làm công chức , có thể sinh tồn , sự lựa chọn này tôi hiểu ".

"Lại có những em khác muốn đi lập web , muốn đi thiết kế web , tôi khá là thích sự lựa chọn này nhưng mà tôi tin tôi đi ra ngoài kia hỏi 100 người , có 99 người sẽ nói công nghệ thông tin là làm như vậy , vẫn là sự mờ mịt ".

"Web thiết kế của các bạn là web gì ? , tên ? , ý nghĩa ? , mục tiêu ? , công dụng ? , có lẽ tôi sai nhưng trong mắt tôi rất nhiều bạn sau này sẽ chỉ làm thời vụ , thiết kế những thứ người ta yêu cầu , thiết kế trang web cho những công ty mà chính bọn họ có lẽ còn chẳng hiểu ý nghĩa của nó là gì , như một cỗ máy được lập trình vậy ".

"Đương nhiên , đây vẫn là sự lựa chọn , lựa chọn của các bạn thay đổi cuộc đời của chính các bạn".

Nói đến đây Minh hơi trầm ngâm một chút , hắn lặng đi phải một hai giây sau đó mới nói .

"Như các bạn , tôi cũng có lựa chọn , đúng hay sai thật ra tôi không biết , đúng thì nó là thành công , sai vậy coi như nó thất bại , tôi lại có thể an ủi thất bại là mẹ thành công ".

"Sự lựa chọn của tôi là Lotus ".

"Trong đầm gì đẹp bằng sen ? , trong cái sự tanh hôi của bùn , đẹp nhất vẫn là bông hoa sen , tinh khôi nhất vẫn là hoa sen ".

"Trong cái thời đại này , thời đại không ai tin công nghệ thông tin , thì Lotus chính là đóa sen trong bùn ".

"Cánh cửa công nghệ thông tin đã đóng lại , hôm nay các bạn gõ cửa , nó không mở ".

"Ngày mai , ngày kia , những ngày kế tiếp các bạn vẫn đi gõ nó , nó có mở hay không ? , ít nhất các bạn đang hy vọng nó mở , còn có cái bám víu vào ".

"Còn nếu các bạn không đi gõ cánh cửa kia , nó sẽ mãi mãi ở đó , đến cả hy vọng cũng không có , chút bám víu cũng không có ".

"Bong bóng kinh tế vỡ toang , trong cái ngành này chỉ toàn ác mộng , giấc mơ đẹp đẽ nhất về ngành công nghệ thông tin cũng đã không còn ".

"Một giấc mơ đã chết ".

"Bong bóng kinh tế vỡ tan , đã giết rất nhiều người , giết ở đây bao gồm cả nghĩa đen cùng nghĩa bóng nhưng tôi biết , nó không thể giết giấc mơ , một giấc mơ đóng lại sẽ lại có một giấc mơ khác bởi con người không thể không có ước mơ , con người không thể không có giấc mộng của chính mình ".

"Bong bóng kinh tế phá tan rất nhiều thứ nhưng WWW vẫn còn đó , sự kết nối giữa con người với con người vẫn còn đó ".

"Bong bóng kinh tế dạy tôi về những thứ hư vô mờ mịt , chẳng thể nào nắm được , những thứ như giã tràng xây cát nhưng nó cũng chỉ cho tôi thấy những thứ không thể nào hủy được , những thứ tồn tại còn vượt qua nhà cao cửa rộng , đất đai tài sản , những thứ gọi là sự liên kết giữa con người với con người ".

"Liên kết giữa con người với con người sẽ không mất đi , ngay cả thời kỳ Chiến Tranh Lạnh cũng chẳng thể xóa tan nó được , một giấc mơ về công nghệ thông tin của những năm 2000 đã chết vậy hay mơ về giấc mơ công nghệ thông tin của năm 2003 , 2005 , 2007 hay mừoi năm sau , hai mươi năm sau ".

"Sự kết nối giữa con người với con người vẫn còn , với mỗi cá thế nó có lẽ chỉ là một giấc mộng viển vông nhưng bằng sự kết nối của WWW , hàng nghìn người , hàng triệu người , hàng trăm triệu người , hàng tỷ người cùng mơ , cùng sử dụng WWW , nó sẽ thành thế giới thực , một thế giới đánh tan khoảng cách của người với người ".

"Hôm nay , đứng ở đây , tôi đại diện cho Lotus , một công ty mà các bạn còn chưa bao giờ nghe đến, muốn hỏi rất nhiều bạn ở đây có muốn thử cùng tôi mở cánh cửa công nghệ thông tin của Đại Nam hay không ? ".

"Thế giới có Google , thế giới có Yahoo , thế giới có MS , tôi cũng có mộng tưởng , có giấc mơ , mơ về một ngày có thể vỗ ngực nói Đại Nam có Lotus ".

"Con đường này còn rất dài , rất khó khăn nhưng nó là lựa chọn của tôi , lựa chọn của những người cùng ý chí với tôi , những người tôi gọi là đồng chí ".

"Đóa hoa sen đẹp nhất là đóa hoa sen nở rộ nơi tăm tối nhất ".

Lotus , đây chính là ý nghĩa của Lotus , của loài hoa sen , loài hoa đẹp nhất thế giới này .

Minh hoàn thành bài diễn thuyết của mình , hắn tổng cộng nói hết trong 20 phút .

Kết thúc bài diễn thuyết là sự im lặng , sau đó là tiếng vỗ tay , tiếng vỗ tay như pháo nổ .

Cũng cùng thời điểm này , một cô gái gọi là Phan Hoàng Linh chính thức đăng ký xong Lotus , Lotus chính thức xuất hiện trên thị trường Đại Nam .

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Ta Muốn Ngủ Phạm Gia

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook