Tà Áo Dài Hương Sắc Hoa Sakura

Chương 7: Cuộc thi trang phục truyền thống các dân tộc

Tuyết Băng

11/02/2015

Học viện Yokohama mỗi năm đều tổ chức lễ hội dành cho sinh viên, học viên với ý nghĩa thắt chặt tình đoàn kết, tạo ra một sân chơi bổ ích sau những giờ học tập căng thẳng trên lớp. Năm nay, lễ hội có một nét đặc biệt là thi “Trang phục truyền thống các dân tộc”, mỗi người ai muốn dự thi thì đăng ký cho ban tổ chức và chọn cho mình trang phục truyền thống ấn tượng nhất. Người thắng cuộc là người có phiếu bầu chọn cao nhất. Tất cả sinh viên trong học viện đặc biệt là các cô gái rất thích thú, xếp hàng dài thật dài để đăng ký. Trong đám đông đó có cả Hà và Ngôn.

Ngôn chọn cho mình chiếc Xường Xám màu hồng phấn, không sang trọng, quý phái như màu đen nhưng nhẹ nhàng và thoát tục, không quyến rũ như màu đỏ nhưng làm người khác phải say đắm. Chiếc áo được may bằng loại tơ lụa thượng hạng, điểm nhấn là một đường chỉ nối dài, như nụ cười hay nét mặt của thiên sứ. Các họa tiết vòng xoáy liên hoàn của khuy áo mang đậm bản sắc Trung Quốc hay các đường viền tay, gấu, tà áo cũng làm nổi bật phong cánh cho người mặc.

Còn Hà nghĩ rằng vẻ đẹp thật sự là vẻ đẹp bình dị, đơn giản không phô trương, cầu kỳ. Nên cô quyết định chọn chiếc Áo Dài màu trắng được may bằng chất liệu voan mềm mại, uyển chuyển, dưới tà áo thêu vài đóa sen hồng. Khi bước đi vô cùng lả lướt, làm cho người xem cảm giác như đang ngắm tiên nữ bay nhẹ nhàng trên hồ “Liên trì”.

Khác với Kimono của Nhật Bản hay Hanbok của Hàn Quốc, chiếc Áo Dài Việt Nam vừa truyền thống lại cũng vừa hiện đại. Chiếc áo dài dường như có phép màu dịu kỳ tôn nét đẹp mọi thân hình. Phần trên ôm sát thân nhưng hai vạt áo lại buông xõa mềm mại trên đôi ống quần rộng. Hai tà xẻ từ trên vòng eo khiến cho người mặc cảm thấy thoải mái, lại tạo dáng thướt tha, tôn vẻ nữ tính, vừa kín kẽ vì toàn thân bao bộc bởi lớp lụa mềm mại, vừa khiêu gợi vì chiếc áo tôn lên vòng eo thon thả của người phụ nữ.

Tà áo dài Việt Nam đã làm thổn thức biết bao trái tim nghệ sĩ trong và ngoài nước, đến nỗi nhạc sĩ Jo Marcel đã cho ra đời ca khúc “ Áo dài Việt Nam”

“ Người Việt Nam trong chiếc Áo Dài

Người Việt Nam tha thướt bước về

Vẻ đẹp Việt Nam ngàn đời không phai

Cùng tha thướt bước trên đường của xứ khách

Cùng nắm tay nhau chia sẻ buồn vui

Cùng tiếp tay nhau duy trì nét đẹp



Vẻ đẹp của người Việt Nam....”

Trong cuộc thi này, Hà giới thiệu với bạn bè quốc tế về nét đẹp mộc mạc, đơn sơ, giản dị của tà Áo Dài, qua đó Hà sẽ tuyên truyền nét đẹp văn hóa, nét đẹp tâm hồn trong con người Việt Nam qua phần thi thuyết trình của mình.

. Cô cười khúc khít phía sau cây quạt màu vàng. Nhạc vừa tắt, cũng là lúc Bảo Hà mất dạng sau cánh gà. Ryan quơ tay trước mặt Akira, anh không có phản ứng, tâm trí anh còn bận dõi theo nơi mà Bảo Hà biến mất. Ryan chỉ còn cách gọi tên bạn mình thật lớn để lấy hồn phách cậu ta về.

- A...............ki.................ra...........aaaaaaaaaaa

Akira giật bắn mình, lau vội những giọt mồ hôi trên trán.

Tiếp theo là phần thi thuyết trình. Như các cuộc thi nhan sắc khác, phần thuyết trình dễ làm người ta nhàm chán và mệt mỏi. Cho- cô gái đại diện xứ sở mặt trời mọc có một phần thuyết trình tương đối hấp dẫn hơn các thí sinh trước. Cho nói rằng : “ Khi nhắc đến Kimono, người ta nghĩ ngay đến xứ sở Phù Tang cùng với hình ảnh người phụ nữ Nhật xinh đẹp, kiêu sa trong vườn hoa anh đào...... Kimono là nét đẹp văn hóa cũng như tinh thần của người Nhật..” giọng nói lưu loát, thánh thoát là thế mạnh của Cho.

Tiếp theo là phần thi mong đợi nhất của Ryan. Tiểu Ngôn bước ra sân khấu, nhìn khắp toàn bộ khán đài, rồi cùi đầu kính cẩn chào. Sau đó, cô bước vào phần thi thuyết trình của mình, cô vừa nói, tay vừa múa mai minh họa, làm mọi người hết sức chú ý lắng nghe: “.... Có thể nói Xường Xám tạo ra một thế hệ mỹ nhân hay mỹ nhân tồn tại để tôn vinh Xường xám. Khi người phụ nữ khoác lên mình chiếc Xường xám họ sẽ trở nên cực kỳ quyến rũ. Bạn gái có thể chọn những chiếc Xường xám được cách điệu đơn giản trong những buổi tiệc nhẹ nhàng, chắc chắn các bạn sẽ để lại dấu ấn trong lòng mọi người....” kết thúc phần thi thuyết trình của mình, Tiểu Ngôn nở nụ cười thật tươi, rồi dịu dàng bước vào trong.

Ryan vỗ tay: “ Hay quá, ủng hộ Lưu Hiểu Ngôn”.

Bảo Hà bước ra, ánh mắt điềm tĩnh nhìn lướt qua tất cả mọi người trong khán phòng, cô dõng dạc cất cao giọng nói: “ Cũng giống như tiếng nói , mỗi dân tộc đều có một tiếng nói riêng của mình. Tiếng nói thể hiện chủ quyền, lãnh thổ, sự tồn tại của một quốc gia, một dân tộc. Mất tiếng nói dân tộc, chúng ta sẽ mất tất cả. Người Việt không chỉ có tiếng Việt, mà còn hãnh diện về tà Áo Dài và trân trọng nâng nó lên hàng quốc phụ. Năm 1970, tại hội chợ quốc tế Osaka chiếc Áo Dài Việt Nam đã đoạt huy chương vàng về mảng y phục dân tộc. Khách quốc tế phải trầm trồ thán phục trước vẻ đẹp vừa kín đáo vừa e ấp nhưng không kém phần gợi cảm. Nó tôn lên những đường cong mảnh mai của cô gái Việt. Chiếc Áo Dài không chỉ có nét đẹp văn hóa mà ẩn sâu trong nó là nét đẹp về tâm hồn, tính cách của người Việt”. Nói đến đây, cô đưa mắt về phía Akira, mỉm cười như muốn anh lắng nghe phần quan trọng sau đây. Cô tiếp tục : “ Tà Áo Dài tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu” vừa nói cô vừa nhẹ nhàng cầm vạt áo lên cho mọi người cùng ngắm “ Cái yếm che trước ngực cũng giống như phần thân trước của chiếc áo dài tượng trưng cho hình ảnh mẹ ôm ấp con vào lòng. Năm khuy cài nằm cân đối trên năm vị trí cố định, giữ cho chiếc áo ngay thẳng, kín đáo tượng trưng cho năm đạo làm người là: nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Vì thế, chiếc Áo Dài là tâm hồn, là cốt cách của người Việt gửi vào đó... Khi người Việt khoác lên mình chiếc Áo Dài, thì không bao giờ quên nguồn cội, không bao giờ quên đạo lý làm người vốn có từ bao đời nay của ông cha ta...” cả khán phòng, đứng lên vỗ tay như dậy sóng, cả người Nhật, người Anh, hay người Ý... Tất cả hướng về Bảo Hà cũng như hướng về tà Áo Dài Việt Nam ngưỡng mộ và kính phục. Họ không ngờ rằng, chỉ một chiếc áo bé nhỏ thế, những chứa đựng cả tinh túy của người Việt Nam. Đúng vậy, áo dài Việt Nam mang nét đẹp riêng của người Việt Nam, không thể chối cãi. Bảo Hà hạnh phúc, khi đón nhận những tràng pháo tay của mọi người. Hình ảnh kiên cường, mạnh mẽ của Bảo Hà đứng trên sân khấu nói về nét đẹp văn hóa tinh thần người Việt để lại trong lòng Akira bao cảm xúc khó tả, đó có lẽ là ấn tượng mà anh sẽ nhớ mãi suốt cuộc đời. Anh thầm thán phục cô bé nhỏ nhắn nhưng có nghị lực phi thường.

Phần công bố kết quả cũng đến, liệu may mắn sẽ đến với ai. Thời khắc MC từ từ mở phong bì công bố kết quả, cả khán phòng như thót tim, trong lòng mọi người đếu đã chọn cho mình một gương mặt chiến thắng và........ “Giải nhất thuộc về, cô gái đến từ khoa thiết kế thời trang, với chiếc áo Xường xám Trung Quốc, vâng... Chẳng phải ai khác... Lưu Hiểu Ngôn...”. Cả khán phòng chỉ một phần vỗ tay nồng nhiệt, phần còn lại đều hướng về Bảo Hà. Akira cũng hụt hẫng vô cùng.

MC tiếp tục: “Nhưng năm nay có một điều đặc biệt là có hai thí sinh cùng phiếu bầu bằng nhau, cho nên giám khảo quyết định dành tặng giải đặc biệt cho thí sinh còn lại.... Trong những bạn nữ xinh đẹp ở đây, ai sẽ là người dành được sự may mắn này, mọi người nghĩ là ai ạ...” đáp lại lời của MC, cả khán đài náo loạn như ong vỡ tổ, đồng thanh cũng gọi tên “ Lâm Ngọc Bảo Hà”... Cuối cùng, MC cũng công bố, người đoạt giải đặc biệt trang phục truyền thống năm nay cũng đến từ khoa thiết kế thời trang, cô bạn nhỏ nhắn người Việt, Lâm Ngọc Bảo Hà”. Mọi người chạy ào đến ôm cô, cô vỡ òa trong niềm xúc động.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Tà Áo Dài Hương Sắc Hoa Sakura

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook