Quan Trường Thiết Luật

Chương 4: Việc nhỏ nhưng không nhỏ.

Bình Hồ Lãng Châu

23/04/2013



Tháng 11, bí thư thị ủy Hoài Dương là Lý Binh sẽ đến huyện Tuyên Thi thị sát một nhà máy thuốc lá Tuyên Thi.

Nhà máy thuốc lá Tuyên Thi chính là cột trụ tài chính của huyện Tuyên Thi, vì thế mà bí thư thị ủy đến thị sát nhà máy cũng là điều hợp tình hợp lý. Bình thường những đợt thị sát thế này sẽ được văn phòng huyện ủy đưa ra những sắp xếp cụ thể, đó là những sắp xếp xưa cũ, phần lớn là tùy ý. Bí thư thị ủy đến thị sát, trước tiên phát biểu giảng giải vài lời, huyện ủy sẽ cực kỳ coi trọng điều này, sẽ truyền đạt lời nói của bí thư, cuối cùng thì tất cả cũng sẽ kết thúc.

Viên Tự Lập rất chú ý đến chuyến thị sát nhà máy thuốc lá Tuyên Thi của bí thư thị ủy Lý Binh, lúc này văn phòng thị ủy cũng đã truyền văn bản xuống, hơn nữa thời gian là hai ngày, điều này nói rõ sự coi trọng của bí thư Lý Binh với nhà máy thuốc lá Tuyên Thi, hoặc có thể nói là rất xem trọng chuyến thị sát này.

Vấn đề tiếp đãi cục thể do Liêu Cảnh Lâm phụ trách, tất nhiên hắn là lãnh đạo huyện ủy, sẽ không thể nào hỏi đến công tác cụ thể, cho nên rất nhiều công tác chứng thực phải do Viên Tự Lập phụ trách. Trong văn phòng huyện ủy thì Liêu Cảnh Lâm trực tiếp đi theo bí thư, tất cả các phó bí thư còn lại chỉ được các phó chủ nhiệm đi theo, vì vậy những gì liên quan đến bí thư Triệu Thiên Nhiên, những người khác không thể nào nhúng tay vào.

Viên Tự Lập đến khách sạn được sắp xếp làm địa điểm dừng chân, liên hệ phòng cơm, đồng thời thông báo nhà máy thuốc lá Tuyên Thi chuẩn bị tốt các tài liệu báo cáo, trực tiếp đưa vào tay hắn. Trước tiên hắn phải xem qua những tài liệu này, phải xem có gì sai lệch với những gì mà Triệu Thiên Nhiên sẽ sắp phát biểu để còn sửa chữa. Thật ra những sắp xếp này chỉ là dư thừa, văn phòng huyện ủy có rất nhiều tài liệu về nhà máy thuốc lá Tuyên Thi, hàng nắm đều có đầy đủ các tài liệu, nhưng lần này là bí thư thị ủy Lý Binh đến thị sát, tình cảnh cần phải long trọng hơn một chút.

Viên Tự Lập ở văn phòng xem tài liệu mà cảm thấy có gì đó không đúng, lẽ ra tất cả công tác đều đã chuẩn bị xong, chỉ còn ba ngày nữa bí thư Lý Binh sẽ đến huyện Tuyên Thi. Lúc này hắn cầm bản sắp xếp lên xem, nhìn thật kỹ, đột nhiên nhớ đến thời điểm còn ở trong trường đại học, giảng viên đã từng giảng một điển cổ về thời cổ đại ở Trung Quốc, cố ý nói về chi tiết quan trường truyền thừa ngàn năm, khi giảng về thời Trinh Quán(Niên hiệu vua Đường Thái Tông) thì nói đến lễ nghi, chú trọng lễ nghi, xem đó như là một biểu hiện tốt nhất, thật ra cũng là một biểu hiện văn minh. Cũng giống như thời đại toàn cầu bây giờ, tất cả nguyên thủ quốc gia đi ra nước ngoài đều phải đón chào theo nghi thức hoành tráng, bắn pháo... ....

Viên Tự Lập đột nhiên cảm thấy mình có sáng ý, xưa nay trên quan trường chú trọng lễ nghi, bí thư thị ủy là lãnh đạo cấp phòng, dù là ở Trung Quốc này hôm nay cũng coi như là quan cao cấp. Bí thư thị ủy tiến thị sát huyện Tuyên Thi, nếu dựa theo những bố trí đã được sắp xếp thì rõ ràng là không nghiêm túc, hơn nữa thời gian bọn họ thị sát được ghi rõ ràng là hai ngày, đây chẳng qua chỉ là sắp xếp bằng miệng của cán bộ văn phòng thị ủy, nếu có vấn đề thì chẳng phải những sắp xếp của văn phòng huyện ủy sẽ không đúng chỗ sao? Viên Tự Lập hồi tưởng lại tình cảnh ngày trước khi phó bí thư Ngô Thiên Vũ tiến vào huyện Tuyên Thi, điều này làm hắn đứng ngồi không yên, xem ra bí thư thị ủy đến huyện Tuyên Thi thị sát thì công tác tiếp đãi phải được đề cao.

Buổi tối Viên Tự Lập suy xét rất lâu trong phòng ngủ, trong đầu thầm nghĩ về tất cả phương án tiếp đãi, báo cáo, sắp xếp chi tiết cho những lần xuất hành của bí thư thị ủy, kết hợp với nhiều lễ nghi, như vậy sẽ chậm rãi tạo nên một quy hoạch toàn diện, trong đó không thể không nhắc đến kinh nghiệm phong phú của chính hắn.

Hôm sau đi làm thì Viên Tự Lập lập tức tìm được chủ nhiệm Liêu Cảnh Lâm, hắn báo báo ý nghĩ của mình, cần Liêu Cảnh Lâm chuẩn bị đến xem xét nhà máy thuốc lá Tuyên Thi, thời gian rất gấp. Sau khi nghe xong báo cáo của Viên Tự Lập thì Liêu Cảnh Lâm không tỏ rõ thái độ, hắn chỉ hơi gật đầu, xem như thừa nhận. Viên Tự Lập thấy Liêu Cảnh Lâm không quá nôn nóng với chuyện này, nhưng Viên Tự Lập đã quyết định thì chẳng quan tâm nhiều, hôm nay chỉ cần chủ nhiệm Liêu Cảnh Lâm không phản đối, hắn có thể áp dụng.

Viên Tự Lập mang theo bản kế hoạch đến tìm khách sạn, hỏi kỹ càng về món ăn, số phòng, sắp xếp bàn tiệc.v.v. Sau đó hắn ghi chép lại thật cẩn thận, đồng thời hỏi thăm xem có sai lệch gì không, điều này làm cho đám nhân viên khách sạn cảm thấy rất phiền phức. Sau khi trở lại văn phòng thì Viên Tự Lập chốt lại lần cuối danh sách tất cả nhân viên tham gia tiếp đãi của chủ nhiệm Liêu Cảnh Lâm. Cuối cùng Viên Tự Lập bắt đầu sắp xếp thời gian thị sát cụ thể cho đoàn bí thư thị ủy Lý Binh, đây đều la nhiệm vụ mà chủ nhiệm Liêu Cảnh Lâm phân phó xuống, đã sớm chuẩn bị xong, bây giờ Viên Tự Lập cần phải xem xét lại, không thể xuất hiện bất kỳ sai sót nào.

Sau khi suy xét tất cả thì Viên Tự Lập bắt đầu bắt tay vào chế định mục lục tiếp đãi, phần đầu tiên tất nhiên là giới thiệu vắn tắt về toàn bộ tình huống huyện Tuyên Thi, phần này khoảng ba trăm chữ, bao hàm tất cả mọi vấn đề của huyện Tuyên Thi. Sau đó là danh sách những lãnh đạo huyện và nhân viên đi theo bí thư Lý Binh, là chương trình sắp xếp cụ thể, ngày đầu tiên làm gì, ngày hôm sau làm gì. Thậm chí còn nói rõ vị nào đi theo bí thư Lý Binh đến vùng biên giới huyện Tuyên Thi để đón bí thư Lý Binh, cuối cùng là sắp xếp chuyện ăn xuống, số phòng, thời gian ăn cơm, địa điểm, số bàn...Sau khi làm xong thì Viên Tự Lập xem xét thật kỹ, hắn không cảm thấy có sai lầm gì, cuối cùng giao cho phòng đánh chữ, yêu cầu nhanh chóng đánh máy đưa cho lãnh đạo xét duyệt.



Viên Tự Lập tập trung tất cảe văn kiện và tài liệu về nhà máy thuốc lá Tuyên Thi, kể cả vấn đề thành lập, lịch sử phát triển, tổng tiền thuế những năm qua, thành tích công tác, phương hướng phát triển sau này...Hắn lấy phần tài liệu này kết hợp với phần báo cáo của bí thư Triệu Thiên Nhiên làm một, hắn cầm ra quán đánh chữ ở bên ngoài để yêu cầu đóng thành sách.

Thời gian rất gấp, Viên Tự Lập không kịp nghỉ trưa, hắn đợi sách đóng xong thì cầm theo mục lục tiếp đãi trở về văn phòng, cẩn thận xem xét.

Buổi chiều Viên Tự Lập nhận được tin đến phòng làm việc của Liêu Cảnh Lâm, không ngờ bí thư Triệu Thiên Nhiên cũng có mặt. Viên Tự Lập có chút do dự, nếu bây giờ lấy ra mà hai vị lãnh đạo không nhất trí, sợ rằng những cố gắng của mình sẽ trở thành công cốc.

- Tiểu Viên, có chuyện gì không? Cậu cầm trong tay thứ gì vậy?

- Bí thư Triệu, chủ nhiệm Liêu, sáng nay dựa theo tinh thần bí thư Lý đến huyện Tuyên Thi thị sát, tôi đã quy nạp những phương án tiếp đãi và tài liệu báo cáo, mời các lãnh đạo xem qua.

Viên Tự Lập vẫn cố gắng nói ra, hắn đưa tài liệu trong tay cho bí thư Triệu Thiên Nhiên.

Triệu Thiên Nhiên nhìn qua, Liêu Cảnh Lâm đứng bên cạnh cũng nhìn chăm chú, đần dần Viên Tự Lập cảm thấy trên mặt Triệu Thiên Nhiên có chút hài lòng.

- Bí thư Triệu, đây là sắp xếp của chủ nhiệm Liêu, tôi chuẩn bị thẩm duyệt cho chủ nhiệm Liêu, nếu có chỗ nào không thích hợp thì lãnh đạo cứ chỉ ra chỗ sai, tôi sẽ đi sữa chữa ngay.

- Anh Liêu, rất tốt, anh xem này, tất cả chỉ cần nhìn qua là hiểu ngay, nếu tiếp đãi theo mục lục này thì cũng không phạm sai lầm, rất khó có được, thậm chí ngay cả số bàn ăn cũng được sắp xếp xong. Nhưng trước mục lục này phải có thêm một câu "Nhiệt liệt hoan nghênh lãnh đạo thị ủy đến thị sát và chỉ đạo công tác huyện Tuyên Thi!", anh Liêu, anh thấy thế nào?

- Vâng, bí thư Dương suy xét rất thỏa đáng. Còn có một việc, bí thư Lý Binh đến huyện Tuyên Thi thị sát nhà máy thuốc lá, xe cũng cần bố trí khá nhiều, tôi đề nghị tất cả những chiếc xe đều phải đánh số, khi xuất phát sẽ không lộn xộn.

- Được, Tiểu Viên, cậu lập tức đi chỉnh lý, tất cả tài liệu đều phải dựa theo quyển sách này, bìa màu xanh da trời, như vậy nhìn qua sẽ thoải mái hơn, bên trên ghi là tổng hợp tài liệu về nhà máy thuốc lá huyện Tuyên Thi. À, nhớ đóng làm ba mươi bản, mục lục tiếp đãi cũng dựa theo tài liệu này, đóng thành sách nhỏ, chiều nay phải chuẩn bị xong. Phần bản thảo này để lại chỗ tôi, ha ha, anh Liêu, chiều nay chúng ta sẽ làm quen với nó. Đúng rồi, Tiểu Viên, một giờ sau đưa mục lục tiếp đãi đến, tôi và anh Liêu sẽ xem xét thật kỹ.



Viên Tự Lập nhanh chóng đi chỉnh lý, khi hắn rời khỏi phòng làm việc thì nhìn thấy ánh mắt của Liêu Cảnh Lâm, rõ ràng là thỏa mãn và khen ngợi.

Quán đánh chữ ở bên ngoài muốn tổng hợp chỉnh lý và đóng sách thì không quá đơn giản, cần khá nhiều thời gian. Dù sao thì công nghệ những năm chín mốt cũng không thể nào so sánh với bây giờ, kỹ thuật cũng chẳng tiên tiến gì. Sau khi Viên Tự Lập sắp xếp xong, hắn nhìn thời gian, sau đó lại đến phòng làm việc của chủ nhiệm Liêu Cảnh Lâm, lúc này bí thư Triệu Thiên Nhiên đã đi rồi.

- Tiểu Viên, mục lục tiếp đãi đã được sửa xong, cậu lập tức đi đến quán đánh chữ yêu cầu bọn họ làm bìa, vì văn phòng không làm được. Tiểu Viên, chuyện lần này cậu làm rất tốt, thanh niên đầu óc linh hoạt, rất tốt, sau này nên tiếp tục cố gắng.

Ông chủ quán đánh chữ nhìn quyển sách mà không ngừng kêu khổ, số lượng từ không nhiều, trình tự phức tạp, hắn cũng không muốn làm, nhưng hắn cũng không thể nào chịu được sự dây dưa của Viên Tự Lập, cuối cùng đành phải đồng ý đánh chữ và làm bìa. Viên Tự Lập sau khi thấy bìa đã làm xong thì trở lại văn phòng huyện ủy giao cho Liêu Cảnh Lâm, mà Liêu Cảnh Lâm lại cầm lấy đi tìm bí thư Triệu Thiên Nhiên, ngay sau đó Liêu Cảnh Lâm quay về nói bìa làm tốt không cần sửa chữa gì nữa, lúc đó đã là năm giờ chiều.

- Tiểu Viên, bí thư Triệu đã xem qua, anh ấy rất hài lòng. Cậu vất vả rồi, hôm nay cần phải đốc thúc quán đánh chữ làm xong công việc, không được trễ nãi, sáng sớm ngày mốt bí thư Lý Binh đã đến rồi.

Tối hôm đó ba người gồm Viên Tự Lập, ông chủ quán đánh chữ và nhân viên thức đến ba giờ sáng mới làm xong toàn bộ. Trước đó vào lúc mười giờ tối Liêu Cảnh Lâm có đến xem xét, hắn thấy sách về tài liệu tổng hợp đã được đóng xong, vì vậy mà gậ đầu thỏa mãn, cổ vũ Viên Tự Lập mấy câu thì bỏ đi.

Hôm sau, vào giờ làm việc, Viên Tự Lập với hai mắt đỏ bừng tiến vào phòng làm việc của Liêu Cảnh Lâm, không ngờ bí thư Triệu Thiên Nhiên cũng đang chờ bên trong.

Hai người nhìn Viên Tự Lập ôm đến một chồng sách nhỏ và những tài liệu tổng hợp.

- Tiểu Viên, làm khổ cậu rồi, làm rất tốt, nhưng cậu cũng không thể không nghỉ ngơi. Anh Liêu, anh cầm lấy một quyển mục lục tiếp đãi, chúng ta đến nhà máy thuốc lá Tuyên Thi, hôm qua chúng ta đã suy xét chi tiết, hôm nay đi chứng thực.

Viên Tự Lập đi theo Triệu Thiên Nhiên và Liêu Cảnh Lâm đến nhà máy thuốc lá huyện Tuyên Thi, lúc này hắn mới biết được bí thư Triệu Thiên Nhiên và chủ nhiệm Liêu Cảnh Lâm thậm chí còn sắp xếp cả những đường lớn lối nhỏ mà bí thư thị ủy sẽ đi, vì vậy mà thầm bội phục. Lãnh đạo suy xét vấn đề quả nhiên rất toàn diện, dù là mục lục tiếp đãi cũng không thể bao hàm những vấn đề cụ thể thế này.

Sau đó Viên Tự Lập đi theo Triệu Thiên Nhiên và Liêu Cảnh Lâm đến khách sạn kiểm tra tình huống chuẩn bị, Liêu Cảnh Lâm phân phó nhân viên công tác của văn phòng huyện ủy đưa một quyển chỉ nam tiếp đãi cho khách sạn. Khách sạn chỉ cần dựa theo yêu cầu của chỉ nam mà bố trí tất cả công tác, tất nhiên nếu có chỉ nam này thì khách sạn sẽ thoải mái hơn rất nhiều.

- Ừ, rất tốt, anh Liêu, sau này lãnh đạo thị ủy, chính quyền thành phố hoặc lãnh đạo tỉnh đến kiểm tra đôn đốc chỉ đạo công tác huyện Tuyên Thi đều phải được tiếp đãi theo chỉ nam, như vậy sẽ rất rõ ràng, xem qua là hiểu ngay, có vẻ rất trang trọng, nghiêm túc.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
đấu phá thương khung
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Quan Trường Thiết Luật

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook