Phục Hưng

Chương 27: An cư.

Berren

30/08/2019

Phủ thành chủ, trên bàn tiệc tiếp đón Đại Hải, đều là mấy món dân dã gà luộc, thịt nướng, cá rán, rau xào cùng canh, không xa hoa như tiệc rượu Thăng Long nhưng đã là rất phong phú. Đặc biệt đối với vùng vừa bị cướp bóc như Thuận Hoá thì để bày được bàn tiệc như này là không dễ, bọn họ ở đây cơm còn không đủ no lấy đâu ra thịt cá.

“Tướng quân thông cảm, tiệc rượu sơ sài mong tướng quân không trách tội”

Lê Toàn nhỏ giọng nói với Đại Hải. Hắn không biết vị tướng quân trẻ này là người như nào, có phải hạng xa hoa hưởng lạc không? Thực sự đây là những thứ tốt nhất mà hắn có thể chuẩn bị được, nếu vị tướng quân trẻ kia chê trách thì đành, cuộc sống sau này cũng sẽ không an ổn nổi.

“Quản sự quá lời, dân chúng nơi biên cương để có bữa cơm no đã khó, có bàn tiệc như này là quá quý giá rồi. Huống hồ nơi đây còn bị Chiêm quân cướp phá qua.”

“Đa tạ tướng quân thông cảm.”

“Không có gì. Không có gì. Thú thực, đại quân đi gấp từ Thăng Long vào đây, một bữa cơm ra hồn cũng không có.”

“Xin hỏi quản sự, thân binh của ta cũng được chuẩn bị cơm nước chứ?”

“Vâng thưa tướng quân, họ ăn ở phía bên ngoài.”

“Thế là tốt rồi. Nào ngồi xuống cùng ăn. Chúng tôi đều là hạng võ biền, không câu lệ nhiều.”

“Đa tạ tướng quân rồi.”

Rượu quá ba tuần, đồ ăn cũng ăn được kha khá, lúc này Đại Hải cũng rảnh, vừa ăn vừa tâm sự với hai vị chủ sự ở đây. Không biết bàn chuyện trên bàn rượu có phải thói quen của người Việt hay không nhưng Đại Hải thấy, một số việc không quá quan trọng có thể giải quyết trên bàn tiệc được, không cần câu thúc lúc nào cũng mở cuộc họp hội nghị…..

Lê Toàn và Nguyễn Trí đều là người có chức tước trong người nhưng vì nhiều lý do riêng mà bị đày ra biên cương. Họ đều là người ngay thẳng, không làm điều gian, đáng để tin dùng. Ít nhất Đại Hải thấy còn tốt hơn con em quan lại quý tộc ngày ngày xa hoa hưởng lạc ở kinh thành, không quan tâm chăm lo đến cuộc sống của bình dân bá tánh, đến thế sự, đến đất nước.

Rượu vào lời ra, chẳng mấy chốc mà mấy người đã xưng huynh gọi đệ. Cũng không phải do rượu cồn mà là do họ thưởng thức nhau, biết nhau là người có thực tài nên dễ dàng kết giao. Chứ nếu không thì không thể, các cụ ngày xưa đã có câu “người đi theo nhóm, vật họp theo loài” là bởi vậy.

“Lê Toàn này, ta thấy ngươi là người có học, trước đã làm huyện lệnh. Nay ngươi có thể theo ta làm phó, giúp ta quản lý Trấn Thuận Hoá này hay không?"

“Tướng quân đã nói vậy, tôi cũng nguyện ý giúp. Tôi cũng muốn cuộc sống của bá tánh tốt hơn, mấy năm nay họ quá khổ rồi.”

“Haha, thế là tốt lắm. Còn Nguyễn Trí, huynh cùng Vũ Tiến cùng Phạm Văn Võ theo ta làm phó được không? Ta muốn tiễu trừ hết bọn phỉ trên đất xứ này.”

“Đa tạ tướng quân cất nhắc, nếu ngài không nói tôi còn định đi xin đâu”



“Tốt lắm, tốt lắm, các huynh đệ, uống rượu nào! Ăn đi, cùng ăn đi, khó khăn lắm mới có bữa ngon.”

Bàn rượu lại tiếp tục rôm rả, mấy tên võ tướng thi nhau ba hoa chiến công của mình quên cả trời đất, chẳng mấy chốc mà cơm nước xong xuôi. Ai cũng vui vẻ thỏa mãn. Cơm no rượu say ai về nhà nấy nghỉ ngơi, mọi chuyện khó khăn còn đợi ngày mai bàn bạc giải quyết.

Bình minh ló rạng, thành Thuận Hoá hôm nay náo nhiệt lạ, người qua người lại tấp nập, cái cảnh âm u tử khí cả tháng trời một đi không trở lại. Trên đường, tốp năm tốp ba thanh niên trai tráng vận chuyển vật tư, lương thực, nhóm khác thì dọn dẹp đống đổ nát. Trẻ con náo nức nô đùa, đuổi nhau chạy khắp phố. Tiếng cười, tiếng nói rộn ràng. Phủ thành chủ, những nhân vật trọng yếu nhất Trấn Thuận Hoá lúc này đều tề tụ lại đây, họp bàn việc quản lý Trấn Thuận Hoá.

“Như vậy, Trấn Phủ Sứ cũ đã chết, còn lại tất cả quan lại quý tộc đều chạy mất?”

“Đúng vậy tướng quân, xứ này vốn trước giờ đều ít hào môn quý tộc. Quan lại trước khi thành phá đều mang gia quyến tài sản chạy mất, không rõ tung tích. Ở các huyện trong địa giới Thuận Hoá cũng vậy.”

“Thế còn dân các nơi?”

“Một bộ phận bị Chiêm quân tàn sát cùng bắt làm nô lệ nhưng phần lớn thì trốn chạy vào rừng núi, tháng nay đã lục tục quay lại.”

“Họ quay về hết chứ hay sợ nên trốn trong rừng chưa chịu ra?”

“Còn không ít người vẫn tiếp tục lẩn trốn.”

“Hừmmm….Lê Toàn sắp xếp chút người địa phương, mang theo lương thực vào núi gọi họ ra. Nếu họ sợ thì có thể bảo họ lập làng ở sát rừng núi, sau này có việc trọng dụng.”

“Rõ.”

“Nguyễn Trí, ngươi có biết tình hình bọn phỉ tặc ở trấn này không?”

“Bẩm tướng quân, mấy năm nay binh đao loạn lạc liên miên, vùng này phỉ tặc vô số. Chúng đều trốn ở rừng sâu núi thẳm, đợi đến vụ thu hoạch thì ra cướp phá, còn thường thường thì đến các nơi khác cướp bóc thương đội, không phân biệt Việt hay Chiêm.”

“Vùng này có 10 ổ phỉ tặc lớn, lớn nhất có đến cả nghìn tặc. Số còn lại thì đa phần là nạn dân ,đói kém mất mùa không có đường nào khác đành vào núi làm tặc. Thuộc hạ thấy, diệt được mười ổ phỉ tặc lớn thì Trấn Thuận Hoá sẽ yên, các ổ nhỏ có thể chiêu hàng.”

“Tốt lắm, nhiều thông tin hơn số ta thu thập được. Hôm nay ngươi về liệt kê tên mười ổ phí tặc lớn nhất, mang theo mấy tên thám báo nhanh nhẹn đi tìm hiểu cặn kẽ chúng cho ta. Nhớ làm việc này bí mật đừng để chúng biết quan binh đang để ý.”

“Rõ!”



“Mà Lê Toàn này, Trấn Thuận Hoá có mỏ gì không? Mỏ kim loại thì càng tốt.”

“Bẩm tướng quân, ở đây nhiều nhất là mỏ đá vôi, có chút mỏ sắt nhỏ ở mãi trên núi, khai thác khó khăn do thiếu người và gần các tộc thiểu số. Trước kia trên núi cũng tìm được chút vàng sa khoáng cùng đá quý nhưng không biết có mỏ để khai thác không.”

Đại Hải trầm từ suy nghĩ, vùng Thuận Hoá này ở hiện đại chắc thuộc địa phận tỉnh Quảng Trị cùng một số tỉnh lân cận…..Ở đây nổi tiếng thì có đá vôi, đá vôi có thì làm được xi măng, nhưng bán xi măng thì hơi khó và hắn cũng không muốn bán, đây là vật tư chiến lược để xây thành trì, bán vào tay đối thủ, bọn hắn xây thành quách vững chắc thì làm sao mà đánh được…...Quảng Trị à... Quảng Trị à… Quảng Trị có Cồn Cỏ, Cửa Tùng, Cửa Việt...hừm hừm….đánh cá được, nhưng bán cá thôi thì không trang bị cho vạn quân được….giao thương, chắc chắn, giao thương buôn lậu kiếm lời nhanh nhất, đúng, còn bán muối lậu, thời phong kiến hình như chỉ triều đình là bán muối, bán muối lậu nhanh giàu, bán sang cả Tàu, cả Chiêm, lại qua Ai Lao đổi voi với vàng ngọc, chuẩn rồi, chuẩn rồi…...Quảng Trị còn có cát làm thủy tinh.

Đúng, thời này chỉ người châu Âu biết làm thủy tinh, thủy tinh bán cho quý tộc cứ gọi là hốt tiền. Tốt lắm, tốt lắm. Mà dưới trướng không có người nào giỏi giao thương buôn bán, toàn võ tướng chém giết. Ca này khó, Lê Toàn khôn khéo nhưng phải hỗ trợ mình làm quản lý…..Đúng rồi, hỏi Lê Toàn, chẳng nhẽ mấy năm nay không có thương gia nào bị đày ra đây. Nghĩ liền làm, Đại Hải quay sang hỏi

“Lê Toàn này, ngươi có biết thương nhân nào giỏi buôn bán ở đây không, đặc biệt là buôn bán với nước ngoài?”

“Tướng quân muốn tổ chức thương đội?”

“Đúng, ta đang có ý đó, phi thương thì bất phú. Lại vùng chó ăn đá gà ăn sỏi này, chỉ làm ruộng thôi thì chưa chắc đã đủ no bụng, chớ nói chi chống lại quân Chiêm.”

“Tướng quân nói phải, thương nhân bị đày ra đây quả thực không ít. Họ không buôn lậu thì cũng đắc tội quyền quý, nhưng giỏi luồn lách nên mới không bị bắt đi đào mỏ trên mạn ngược mà làm lính ở đây. Mấy năm nay binh đao liên miên, chắc sống cũng không tốt. Để thuộc hạ liên hệ, không biết còn sống nhiều không….”

“Ngươi cứ yên tâm, thương nhân đều là loại khôn khéo, ngửi thấy mùi nguy hiểm là chạy nhanh rồi, không chết được. Hoạ chăng chỉ là sống không tốt thôi, chiến tranh liên miên, vốn liếng lại không còn mấy thì buôn bán gì được.”

“Trước chia đất cho dân làm vụ xuân kẻo lỡ. Có thực mới vực được đạo. Làm xong vụ xuân rồi tính sau.”

“Còn Vũ Tiến cùng Phạm Văn Võ, cho binh lính rèn luyện thật kĩ, đặc biệt là thể lực. Sau vụ xuân có việc dùng. Sáng để binh lính rèn luyện, chiều tăng gia sản xuất.”

“Tăng gia là gì, thưa tướng quân?”

“Ý là làm việc vặt, trồng ít rau củ, nuôi ít gà lợn để đồ ăn thêm sung túc. Thay phiên nhau đi gia cố tường thành…..”

“Ngụ binh ư nông ư?”

“Đại khái giống như vậy, nhưng binh lính sinh hoạt trong quân doanh”

“Được rồi, họp dừng ở đây, ta sẽ đưa các ngươi nhiệm vụ cụ thể cần làm. Tan họp!”

Buổi họp đầu tiên của Đại Hải ở Trấn Thuận Hoá diễn ra tốt đẹp. Những quyết sách hôm nay sẽ làm thay đổi bộ mặt sau này của Thuận Hoá, tạo cơ sở để Đại Hải phát triển quân sự, có tiếng nói hơn trong buổi loạn thế này….

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Phục Hưng

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook