Phi Thương Bất Phú

Chương 19

Hoa Trúc Phong

20/02/2017

Nóithẳng ra những tháng ngày ở cái nơi heo hút này cũng thật nhàm chán chân ta đãquen cuồng loạn thích ngao du tứ hải, kiếm tiền và hưởng thụ giờ bó buộc vàocái nơi bán chẳng ai mua, tiền chẳng ai lấy thật là phí hoài tuổi thanh xuân.Dương huynh luôn là đối tượng ta rất kính trọng, nhưng từ khi hắn phun nước vàota, ta cực lực căm ghét. Hắn cả ngày ngồi nhồm nhoàm mấy thứ thức ăn thập cẩmso với cơm hành khất còn thua xa rồi đến tối phun cho ta một cái quả thật giờnghĩ lại vẫn thấy kinh. Ta từng được huấn luyện nghiêm khắc khổ hạnh nên nghiệmcái đám quân ô hợp này không chóng thì chày sẽ bị quân triều đình tiêu diệt.Bọn họ không phải lập ra vì chính nghĩa giúp dân mà chủ yếu là tự bảo vệ mình,hoàng đế ra tay độc ác nhưng đối với dân chúng vẫn là minh quân, nên dĩ nhiêncũng không vừa mắt với họ. Việc làm ăn buôn bán cũng vì thế khó khăn trăm bề,cũng chẳng ai dám bán cho họ thức ăn ngon. Doanh trại muốn thiết lập độ ổn địnhvững chắc phải có 2 mục tiêu lớn đó là tự cung tự cấp, và hòa hoãn với triềuđình. Chắc chắn, Dương huynh đã suy nghĩ chín chắn, phòng thủ vùng núi cũng vôcùng chặt chẽ, chỉ là những việc vặt vãnh đều không để ý lắm. Ta bàn với HànĐệ, xuống dưới núi mở đường buôn bán. Triều đình không quản nổi dân miền heohút, chỉ có thể điều binh mà thôi. Nhưng giờ biên giới có loạn cần binh hơn ởnơi này, dù người đứng đầu giặc cỏ là ai đi chăng nữa, hoàng đế cũng không đểtâm nhiều, tự sinh tự diệt, cô lập thì không thể sống sót.

Doanhtrại có mỗi ta là nữ nên bọn chúng vỗ ngực kêu nam nhi không đi làm mấy chuyệnđàn bà, ta chỉ có thể kéo mỗi tên họ Hàn đi theo. Hắn hồi đầu háo hức ra chừngđi với ta làm gì cũng vui rồi:

- Xuống núi à, muội tính làm gì? ở đây mà xuống bên dưới thìchỉ có con đường nộp mạng cho quan phủ thôi.

- Mình sẽ cải trang, muội muốn buôn lợn, chăn gà, trồng rau,đất núi thì nhiều để phí ra.

- Muội không phải bảo ta xuống bắt lợn đấy chứ…

- Hàn huynh thật thông minh.

Mồm hắn méo xệch,nhưng thấy bảo ta và hắn giả trang thành cặp phu thê buôn bán thì mắt hắn sángrỡ ra khiến ta cảm thấy có chút thiệt thòi.

Ta và hắn xuống núi, tay cầm một đống tiềntrong tay, đi hết nhà này đến nhà kia xem giò lợn, trâu đen, gà núi nhưng ở đâycũng gần thảo khấu nên họ đề phòng trăm bề. May mà võ mồm của ta cũng đủ dùng:

- Bá mẫu nhìn xem, phu thê cháu vì gia đình ngăn cản mà chạy đến nơi rừngthiêng nước độc này làm ăn, nhưng chồng cháu thì từ khi sinh ra đã là công tửbé có biết làm ăn gì đâu, chạy đến đây, định vào trong xóm định cư thì sợ quanphủ quen biết với nhà chàng bắt về nên đành ở gần núi, hiểm họa chẳng thể ngờđược.- Ta ngồi ở bậc cửa đầu quấn khăn, bụng ta nhét gối, thảm thương khóc lóc,vừa nói vừa liếc mắt nhìn phu quân đang trợn tròn mắt kinh ngạc.

- Tội cháu quá, bụng mang dạ chửa mà cứ đi lại thế này…bá mẫuchỉ sợ bọn thảo khấu nó xuống núi giả dạng làm loạn, nên cũng không phải khôngmuốn bán cho cháu…

- Bá mẫu nhìn xem, quan phủ cảnh giác như thế, dân ở làng thìđề phòng thì làm gì bọn ô hợp đó xuống làm gì? Ui da, đứa trẻ này từ khi lớnlên trong bụng chẳng lúc nào được sung sướng, có tiền mà chẳng để làm gì…ui gia…

- Ấy ấy cẩn thận đã chứ, được rồi, ta thấy cháu đáng thương tộinghiệp mà lấy phải phu quân công tử nên bán cho cháu đôi lợn nhỏ, một ít gà…ôinhững thứ ở đây không thiếu, có thể không được như ở thị trấn nhưng nuôi cái gìcũng lớn…

- Ôi gặp bá mẫu cháu đã thấy như gặp được cha mẹ tái sinh,chàng còn đứng làm gì sao không cảm ơn bá mẫu đi.

- Cháu cháu cảm ơn bá mẫu…

- Thôi khỏi, cũng không cần nhiều tiền làm gì, để đấy cho thêtử chuẩn bị lâm bồn, vào bắt lợn đi, nhớ là cẩn thận đấy.

Hàn Đệ miệng méo xệch đuổi cả ngày trời mớibắt được, ta cứ đứng ngoài cười ra nước mắt, nhưng người khác nhìn vào chỉ thấyxót xa:

- Khổ, lấy cũng phải nhìn kĩ người chứ…

Ta cũng cùng tên họ Hàn đến quan phủ trìnhdiện, nhìn thấy bảng cáo thị có cái mặt của hắn, ta liền dùng bột than đen quếtđầy mặt và tay chân hắn, rồi vào biếu xén ít tiền cho quan mặt thơn thớt nóicười. Tên Hàn Đệ võ mồm cũng không kém ta:

- Phu thê thảo dân tham kiến đại nhân aa…



- Các người là ai, từ đâu đến, đến có việc gì…

- Chả giấu gì đại nhân, thảo dân từ sa mạc Tân Cương đến đây,cháy nắng cháy thịt, nghe nói đại nhân là quan phụ mẫu thương dân như con nêncùng thê tử đến đây sinh sống. Da mặt tại hạ đen xì nên người ta đuổi như đuổihủi, chẳng cho làm ăn- hắn vừa nói vừa xòe ra đống bạc trắng- tiền nhiều mà đểlàm gì, vợ con chẳng được một ngày sung sướng

- Vâng thưa đại nhân, phu thê thảo dân mệt mỏi với việc dichuyển nhiều nơi, đang định xuống phương nam mang theo nhiều bạc để làm ăn thìthai nhi trong bụng bất ổn đành phải dừng lại nơi này, lại nghe nói đại nhânnhân từ dễ gần mà lại công minh, thảo khấu sát sườn mà cũng chẳng dám làm gìquả thật anh dũng, nên ở lại chịu ơn ngài ạ…

Tên đại nhân thấybạc nao lòng lại được phu thê khen điên đảo nên ra chiều cảm thấy hài lòng, chophép ở lại nhưng phải theo dõi thêm. Chúng ta nhận thấy, càng phải ở nơi đôngngười càng tốt, nên thuê một miếng đất lớn gần quan lộ mở quán ăn vừa để chemắt vừa để làm ăn sinh sống. Lợn gà thì được tuồn lên núi, ta xin Dương huynhmấy người xuống phụ ta làm ăn, còn mấy người nhanh nhẹn giao dịch hai bên tránhđể nghi ngờ của quan phủ. Quan quân thường ghé lại chỗ ta thăm dò nhưng đượcchúng ta đón tiếp nồng hậu lại thấy việc theo dõi có vẻ buồn rầu nên mở sới bạcngay cạnh quán nên cũng nhiệt tình mà quý mến chúng ta.

Mộtbuổi tối ta và Hàn Đệ lẻn về doanh trại, thấy Dương huynh đang đau đầu nhìn bảnđồ phòng bị trên núi, mặt buồn rầu không nói năng gì. Chúng ta liền hỏi:

- Huynh sao vậy?

- Ai da, hai người đến rồi, hai người nhìn xem, huyng phải dỡrất nhiều bẫy để làm chỗ chăn nuôi gia súc nha, giờ thấy nhưng tay dưới trướngthích chăn gà nuôi lợn hơn đánh giặc…

Hàn Đệ trầm ngâm rồi lên tiếng:

- Chẳng phải như vậy đều tốt sao? Chúng ta cần phải nghĩ cáchhòa nhập với dân chúng ở đây?

- Đệ có cao kiến gì không?

- He he- Tên Hàn Đệ cười một cách gian trá- Chúng ta cần phảimị dân, tạo truyền thuyết cho doanh trại chúng ta, cũng cần phải Dương huynhphải liều mình một phen.

- Đệ nói xem

Hàn Đệ liếc nhìn ta, rồi cùng cười nói:

- Huynh xem, hoàng đế ở xa, quan phủ ở đây tuy có quan binhtrấn giữ nhưng cũng chỉ là ra oai nếu có đánh trận thật thì cũng phải nhiềungày quân khác mới tiếp tế đến, chúng ta mới thành lập hơn 2 tháng nay, bọnchúng chưa tìm hiểu được thực lực nên cũng chưa dám manh động, còn chúng ta vìchưa ổn định mà cố thủ trên này. Anh em ở đây toàn là người nhà cùng đường mớitập hợp lại nên rất trung thành, ta tản quân ra, sống dựa vào dân rất tốt a.

- Hàn huynh nói rất đúng, quan phủ cũng chỉ có cáo thị của haingười, còn những người kia chưa biết, ban đầu cứ để bọn muội làm ăn rồi ngườichúng ta xuống núi dần dần coi như là nơi nào có chợ nơi đấy có người, mỗingười một nghề đến làm ăn sinh sống.

- Dân ở đây chỉ nghe nói huynh làm loạn nhưng cũng không rõnguyên nhân huynh làm loạn, ta có thể bịa ra lý do nào đấy…

Dương huynh gật đầu,trước vì thời cơ chưa tới, cố thủ ở đây vì quan binh thường xuyên sách nhiễunhưng giờ biên giới cấp bách, những lính ở đây chỉ mang tính chất tượng trưng,hoàng đế cho rằng dân sẽ cô lập đủ thời gian để trở lại dẹp loạn, ta cần tranhthủ vừa xóa nhòa khoảng cách giữa dân và lính của mình, dần dần biến núi chiếnthành núi bình, thu hút dân chúng lập nghiệp, tản vào thì khi quan binh tấncông cũng chẳng biết nên tấn công ai, nếu ta gặp nguy hiểm cũng có thể được hỗtrợ. Tuy nhiên cái truyền thuyết mà hai người này tạo ra quả thật đau khổ khôngít nha.

Ta và Hàn Đệ bảo anhem dùng tiền đi mua bán một số mặt hàng hiếm và người làm từ phương xa, rồi giảvờ là thương nhân qua lại nơi này làm ăn, thấy nơi quán xá có món ăn ngon, dânmến khách mà ở lại họp chợ, tiền mãi lộ cho quan binh cũng nhiều lên, quan phủtuy khó kiểm soát nhưng qua theo dõi cũng chẳng thấy gì, hỏi mấy người làm đềutrả lời là từ nơi xa đến nên cũng mắt nhắm mắt mở cho làm ăn. Hàn Đệ đột nhậpvào nhà quan phủ biết rằng quan gia có một tiểu nữ vừa tuổi cập kê liền híp mívề kể lại cho ta. Ta nghe hắn kể, cũng híp mí nhìn lại. Dương huynh thấy chúngta cười gian cũng híp mí định chạy trốn nhưng không được. Khổ một nỗi, tất cảanh em đều tản ra được nhưng mặt của Dương huynh tuyệt đối không thể lộ diện,nếu biến huynh ấy từ tội phạm thành ân nhân quả thật còn gì bằng.

Trướchết, mấy anh em, sẽ phát tán một loại bệnh truyền nhiễm, khiến người trong làngđều mắc phải, sốt cao nhưng đại phu không tìm được nguyên nhân. Có một đứa trẻcon của Cao mẫu làm nghề dệt vải trong làng là bị nặng nhất, Cao mẫu thấy đạiphu trong làng không ai chữa trị được đành vác con đi ra làng ngoài để khám,tuy nhiên đi đến giữa đường thì đứa trẻ trở bệnh tưởng chừng không qua khỏi.Cao mẫu vô cùng lo lắng khóc mãi không thôi, thì trên đỉnh núi, có một chàngtrai mặc quần áo trắng bạch, nhìn như tiên hạ phàm, bịp mặt xuống núi, ghé quađứa trẻ, cùng Cao mẫu thức trắng hai đêm chưa trị cho đứa bé. Cuối cùng, sangngày thứ hai đứa bé cũng trở nên hạ sốt khỏe hơn một chút. Vị tiên này liềnquay đi không nói lời nào. Cao mẫu liền đuổi theo thì nghe thấy cuộc đối thoại:

- Dương đại ca,huynh khâm phạm triều đình không thể xuống núitùy tiện được, và lại quân doanh chỉ có mấy mống người, huynh xuống núi nếu gặpbất trắc thì phải làm sao.



- Ta không thể thấy chết không cứu, ngang qua thấy đứa trẻ vàbà mẹ thật đáng thương.

- Huynh thật là, huynh đâu biết là bệnh gì, chữa bệnh cũng phảimất mấy ngày, ngộ nhỡ có chuyện gì thì sao?

- Ta sẽ nghiên cứu thuốc giải, tuy nhiên dân chúng đều khôngtin ta, e rằng ta chỉ cứu người tùy duyên mà thôi.

Cao Mẫu nghe xong dùrằng rất muốn cảm ơn nhưng lại sợ khâm phạm nên cũng ngại giáp mặt. Sau khi trởvề làng, mọi người đều ngạc nhiên thấy đứa trẻ đang dần khỏi, hỏi Cao mẫu thìchỉ nói cao nhân ngang qua tùy duyên chữa trị nhưng không biết đi đâu. Bà ấythực sự không giữ nổi.

Vợchồng chủ quán làm ăn ngay đầu quan lộ, mến khách hay giúp đỡ mọi người nên aicũng quý mến, nhưng chẳng may người vợ đang mang thai thì bị nhiễm bệnh, ngàncân treo sợi tóc. Người chồng mặt đen xì cầu xin Cao Mẫu nói cho hắn biết caonhân đó là ai, dù phải đi cùng trời cuối bể cũng phải tìm được. Cao Mẫu nhìn vợchủ quán quằn quại, đau đớn, cũng không thể di chuyển xa, nếu đi xa chỉ có nướcchết. Nhưng sợ nếu nói ra thì sẽ liên lụy đến nhiều người và liên lụy đến caonhân nên chưa dám nói. Chủ quán khóc lóc thảm thiết nắm tay vợ gào lên từnghồi, bà càng xót xa liền nói riêng với chủ quán:

- Cao nhân đó là Dương Chiêu, khâm phạm triều đình, ngươi thửlên đó tìm xem, ngươi xin thuốc về cho mọi người, cũng không biết có xin đượckhông, ta chỉ cảm thấy hắn là người tốt…e rằng…

- Vì vợ ta sẽ lên núi.

Đêm hôm đó, chủ quán lên núi tìm Dương Chiêuđến chiều tối hôm sau thì quả nhiên đã xuống núi chưa trị cho vợ chủ quán.

Thông tin này đượclan truyền khắp nơi rằng vị Dương công tử này cảm thán thấy chủ quán quỳ suốtmột ngày dài, khóc lóc, tuy chưa có thuốc giải nhưng vì cảm động mà xuống cứungười. Quan phủ biết vậy cũng xông vào định bắt hắn thì chủ quán quỳ xuống cầuxin:

- Xin quan gia niệm tình chúng ta có giao hảo, hãy để hắn cứuchữa cho vợ của thảo dân.

- Ngươi không sợ vợ ngươi nguy hiểm sao?

- Còn gì nguy hiểm hơn nữa, quan gia hay niệm tình…

- Thực sự việc nhà quan không thể chậm trễ…

Quan binh định xôngvào thì Dương huynh đi ra, khuôn mặt mệt mỏi, nhưng cương nghị, vẻ đẹp choángngợp khiến mọi người đều cảm thấy giống như một vị tiên gia hạ phàm hơn là thảokhấu, hắn chắp tay nói:

- Ta đã xuống núi kinh động quan binh há có thể chạy trốn, hayđể ta cứu chữa thiếu phụ và đứa con trong bụng, khi nào xong xuôi sẽ tự tróixin hàng…

Dân chúng cũng vì vậy cũng cầu xin quan phủcho Dương Chiêu một cơ hội, quan binh thấy đuối lý, liền bao vây quán trọ, cònđể mặc hắn trong đó. Vợ chủ quán kêu gào thảm thiết, Dương Chiêu thỉnh thoángngó ra bảo chủ quán nước nôi, rồi chậm rãi được:

- Đứa bé chưa đủ tháng không thể cứu được, chỉ cứu được mẹ

- Xin Dương đại ca cứu giúp vợ của ta…- Chủ quán lại châm chấmnước mắt…

Một lúc lâu sau đó,tiếng thiếu phụ thở đều đều, tình hình đã dịu bớt…Dương đại ca tiến ra ngoài,người dân quanh đó cũng cầu xin người giúp đỡ cứu chữa người thân của họ. Quanbinh thấy hắn đơn thương độc mã nên cũng đồng ý cho hắn cứu dân làng. Chỉ sợhắn là người gieo mầm bệnh ở đây nên một hai bước đều theo kĩ. Nhưng, quan binhthấy hắn tận tâm tận sức cứu chữa người dân, có vẻ chưa biết nguồn bệnh ở đâu,chỉ thấy cứu được người này, còn làm người khác suýt mất mạng. Hắn cứu ngườikhá ngẫu nhiên vì chưa tìm được thuốc phù hợp. Sau dần dần, hắn mới có thể điềuchỉnh được. Quan binh cũng có người bị ốm lên lâu cũng cảm tình và biết ơn. Huyệnquan tỉnh này thì không nghĩ vậy, hắn muốn viết thư lập công với triều đình,đợi bệnh dịch đỡ hẳn sẽ gửi thư xin viện binh vừa diệt được phản loạn lại vừađược thưởng tiền. Tuy nhiên hắn đâu ngờ, ái nữ của hắn cũng lâm trọng bệnh. Và chuyệntình anh hùng cứu mỹ nhân bắt đầu, hắn cũng không thể ngờ được ái nữ của hắnlại si mê tên Dương Chiêu đến thế.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Phi Thương Bất Phú

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook