Nho Đạo Chí Thánh

Chương 4: Hài tử nhà khác(con nhà người ta)

Vĩnh Hằng Chi Hỏa

26/05/2016

Dịch: Taurus

Phương Vận than nhẹ một tiếng, nói: Ta mới vừa nói qua, ta đã triệt để thức tỉnh. Bất quá đúng là trong họa có phúc, đêm qua ta gặp được một vị kỳ nhân, hắn dạy ta rất nhiều thứ, trước kia không nhớ rõ bây giờ đều nhớ, trước kia không biết cũng đột nhiên liền hiểu ra, hình như là kiếm được chỗ then chốt.

Dương Ngọc Hoàn nửa tin nửa nghi nhìn Phương Vận, thấp giọng hỏi: Người nọ là ai?

Hắn không nói tên, nói ta coi như là của hắn nửa quan môn đệ tử, nếu như ta không thể đậu Tiến sĩ, cũng không xứng biết tên của hắn. Phương Vận biết rõ bản thân cuối cùng trở nên không giống như trước, cho nên liền bịa một câu chuyện như vậy, làm người khác bớt hoài nghi.

Dương Ngọc Hoàn một đôi mắt đẹp tràn đầy kinh ngạc, hỏi: Tiến sĩ? Làm Tiến sĩ mới có thể biết hắn, vậy hắn là ai? Đại học sĩ? Đại nho? Chẳng lẽ là Bán Thánh? ta cũng không biết. Phương Vận lắc đầu cười khổ.

Ngươi đã có danh sư chỉ điểm, vậy nhất định có thể trúng đồng sinh! Ta trở về cắt hai lạng thịt, buổi tối để cho ngươi ăn ngon! Dương Ngọc Hoàn mà bắt đầu cao hứng cười..., nụ cười của nàng so với ánh mặt trời ngày xuân càng sáng rỡ.

Vậy thì mua nhiều chút, mua một cân, làm hầm gà cách thủy luôn. Phương Vận trong lòng biết thi không đậu đồng sinh chắc chắn phải chết, mua nhiều một chút coi như là xa xỉ lần cuối, khảo trúng cũng sẽ không sợ không có tiền kém hơn chút tiền này.

Dương Ngọc Hoàn không chút do dự gật đầu nói: Vậy thì nghe lời ngươi! Ngươi chủ gia đình.

Phương Vận không nghĩ tới Dương Ngọc Hoàn không chỉ đẹp người, vẫn như thế hiểu chuyện, khắp nơi bảo vệ tôn nghiêm cho hắn. Ở trong mắt nàng, một ngày ăn nhiều như vậy đã thuộc về phá sản,

Nhưng vẫn không chút do dự, như sợ lòng tự ái của Phương Vận bị nhục.

Phương Vận trong lòng thầm than: Hoặc là nàng sẽ nói ở trong lòng, chỉ cần mệt mỏi nữa một chút, chịu khổ nhiều một chút, là có thể đem số tiền này kiếm về. Nữ nhân như vậy, có thể nào cô phụ. Nếu ta có thể đậu đồng sinh, tuyệt không để cho nàng chịu nửa điểm khổ, bị nửa điểm mệt mỏi!

Dương Ngọc Hoàn từ trong rương sách lấy ra một tờ nàng sáng nay trét chút bánh, kẹo và đường, nói:Ta làm nhiều hai tờ, ngươi buổi sáng chưa ăn cơm, bây giờ ăn xong đi.(tờ giấy trét bánh, kẹo và đường giống như mấy viên kẹo được bọc như bây giờ =-= theo tui hỉu là vậy)

Phương Vận nhận lấy đường, kẹo bánh, từ từ ăn.

Cuộc thi ngày đó cơm dù sao cũng hơn bây giờ được, giữa trưa muốn ở lại văn viện, vừa ăn cơm vừa làm bài thi, cơm cùng nước đều phải tự chuẩn bị. thí sinh thi đồng sinh còn tốt, thi tú tài phải thi cả ba ngày, ăn uống và ngủ đều ở trong phòng thi nhỏ hẹp, thân thể hơi có chút vấn đề đều nhịn không được.

Con bò già một đường chậm rãi hướng thành đông đi tới, không lâu lắm đi tới bên ngoài văn viện.

Văn viện tường đỏ ngói xanh, cây xanh thấp thoáng, ở tring ánh sáng hiện ra một mảnh sinh cơ dồi dào. bên ngoài Văn viện khắp nơi đen nghìn nghịt người đứng, có hơn mười tuổi hài tử, còn có tóc hoa râm lão nhân, đang đứng xếp thành mười hàng từ từ tiến vào văn viện, sơ sơ nhìn một không dưới 2000 người, mà không xếp hàng người nhà bạn bè còn nhiều hơn.

Phương Vận sửng sốt một chút, không nghĩ tới tế huyện dân số không tới chín vạn người, thi đồng sinh nhân số của vậy mà có thể đạt tới 2000.

Phương Vận biết cổ đại biết chữ tỉ lệ rất thấp, Trung quốc cổ đại nam nhân biết chữ tỷ số ở khoảng

10% trong dân. đất nước thời kỳ thịnh vượng cũng bất quá chỉ có 15%, trong đó có một nửa là các loại nghề nghiệp vẫn còn cần biết chữ như thợ mộc, nghệ sĩ, sĩ tử thư sinh mà tỷ lệ vẫn chưa tới 5%,

Nhưng tỷ lệ này ở các quốc gia thời cổ đại bên trong đã là cao nhất, cổ đại phương tây quý tộc phần lớn không biết chữ, đại lượng quốc gia biết chữ tỷ số thấp hơn 1%.

Theo Phương Vận, tế huyện đồng sinh thí một lần có thể có 300 - 400 người liền đã nhiều, thật không nghĩ đến vậy mà có thể có 2000 người, con số này quá dọa người.

Mà tế huyện là huyện nhỏ thuộc về hạ huyện, một năm cũng chỉ có thể trúng tuyển năm mươi đồng sinh(danh ngạch)!

Phương Vận trong lòng kinh ngạc, không nghĩ tới bản thân xem thường đồng sinh khảo thí trình độ kịch liệt.

Phương Vận rất nhanh nhớ lại, thánh nguyên đại lục dân số mật độ cao hơn nhiều Trung quốc cổ đại.

Huyện phủ căn cứ giàu có trình độ phân thượng trung hạ, mà tế huyện là hạ huyện, đất đai tài nguyên tương đối bần cùng, Nhưng bởi vì có nguồn tài nguyên thiên nhiên tồn tại, bình dân chỉ cần không lười biếng, đều không chết đói, Phương Vận cùng Dương Ngọc Hoàn chính là ví dụ tốt nhất, dù là chỉ là hai đứa bé, cũng vẫn có thể nuôi sống bản thân thậm chí có thể miễn cưỡng cung cấp một người đi học.

Thánh Viện đại lục Huyện lệnh đại bộ phận quan viên có một hạng chức trách rất trọng yếu: Giúp nông dân. ít mưa, quan viên địa phương sẽ phải cử hành Cầu mưa văn hội, triệu tập địa phương có văn vị người làm cầu mưa thi từ văn chương, nếu như thi từ văn cú hay, tài khí dẫn động Thiên Địa Nguyên Khí, như vậy trời sẽ mưa.

Nếu như địa phương sĩ tử cầu mưa thất bại, hoặc là khí trời bây giờ quá hạn, như vậy quan viên phải chuẩn bị Văn bảo cùng Thánh trang những vật này, tiêu hao tài khí viết những tác phẩm của các cổ đại danh nhân để cầu mưa.



Mưa rất nhiều, phải cử hành dừng úng lụt văn hội(úng: ngậy úng, lụt: lũ lụt), gặp phải nạn châu chấu, sẽ phải cử hành Khu hoàng văn hội(hoàng:châu chấu), không thể thiếu phải làm khu hoàng điều, diệt hoàng khúc.

Mọi việc như thế đều dựa vào văn hội nhiều không kể xiết.

Chính là tài khí công lao, nơi này lương thực sản lượng hơn xa so với địa cầu cổ đại, nuôi sống nhiều người hơn, hơn nữa văn vị sức hấp dẫn, rất nhiều người thắt lưng buộc bụng cũng phải cung cấp hài tử đi học, cho nên một huyện đồng sinh khảo thí mới có nhiều người như vậy.

Nơi này, tài khí là thứ giúp cho sức sản xuất.

Phương Vận trong lòng suy nghĩ, bị Dương Ngọc Hoàn nâng xuống xe.

Phụ cận thí sinh rối rít quay lại xem, nhận biết Phương Vận không nhiều, nhưng đại danh nhân Giang

Châu Tây Thi mọi người biết, dù là chưa thấy qua nàng, giờ phút này cũng có thể đoán được, bởi vì

Dương Ngọc Hoàn quá đẹp.

Rất nhiều người xuẩn xuẩn dục động, nhưng đáng tiếc sắp khai mở huyện thí, không thể phức tạp, bọn họ không thể làm gì khác hơn là đè xuống ý niệm tài tử với giai nhân.

Dương Ngọc Hoàn từ nhỏ bị người nhìn quen rồi, trong mắt nhàn nhạt ý xấu hổ chợt lóe qua, sau đó không để ý chút nào đở Phương Vận, thay hắn cõng rương sách.

Mọi người càng thêm hâm mộ, nữ nhân này thật là quá hiền huệ, hận không được bản thân biến thành

Phương Vận.

Phương Vận!

Ngọc Hoàn tỷ!

Chỉ thấy bốn người rời đi đội ngũ bước nhanh tới, người người cõng rương sách làm từ nhánh trúc, trừ một người rõ ràng như phương vận nhỏ tuổi, mặt khác ba người đều lớn hơn Phương Vận vài tuổi.

Phương Vận chỉ nhìn thoáng qua, liền nhớ lại bọn họ là tư thục đồng học, cùng nhau đi học học tập hơn ba năm, bốn người bên trong trừ Lương Viễn nhà mở ra tiệm gạo tương đối giàu có, những người khác giống như Phương Vận đều là người nhà bình thường.

Bốn người bọn họ cha mẹ còn khoẻ mạnh, điều kiện gia đình so phương vận khá được, thế mà chưa từng có xem thường Phương Vận, lẫn nhau tình cảm rất chân thành, chỉ là mười hai tuổi Cát Tiểu

Mao từng đỏ mặt nói qua giao hảo Phương Vận là vì có thể nhìn Ngọc Hoàn tỷ nhiều hơn.(=-= tuổi trẻ tài cao)

Phương Vận ngươi làm sao vậy? Lương Viễn ở trong năm người cao nhất, mấy bước liền đi qua, cau mày quan sát Phương Vận.

Phương Vận mặc dù thay quần áo sạch sẽ, Nhưng trên đầu bao lấy thuốc bố(bọc thuốc), trên mặt có máu bầm cùng vết thương.

Phương Vận mỉm cười nói: Đêm qua trời mưa đường trơn trợt nên bị té, đều là chút thương nhỏ, không ảnh hưởng cuộc thi.

Cát Tiểu Mao lo lắng nói: Đều bị thương thành như vậy còn không có gì đáng ngại? Thật có thể thi được?

Phương Vận nửa nói đùa: Mạnh tử nói:” Thiên tướng hàng đại nhậm với tư nhân vậy. Tất trước khổ kỳ tâm chí, lao kỳ gân cốt, đói kỳ da thịt, khốn cùng kỳ thân”. Chính ta tại trước khi thi gặp nạn, lại gặp lão sư dạy bảo, Nhưng mỗi ngày ắt sẽ hàng đại nhậm ta.(không hỉu khúc này ==, mình nghĩ giữ nguyên văn khỏi dịch)

Lão sư? Tôn tiên sinh đặc biệt hướng dẫn qua ngươi? Lương Viễn tò mò hỏi.

Không phải là Tôn tiên sinh, là một vị khác các ngươi không nhận biết lão sư. Không nói cái này, chúng ta xếp hàng vào văn viện. Ngọc Hoàn tỷ, để ta tự cõng rương sách.

Nhân cao mã đại( ý chỉ cao to lực lưỡng)Lương Viễn lại đoạt lấy sách rương, nói: Ta giúp ngươi xách, đi thôi.



Một cái khác đồng học Lục Triển đở Phương Vận, từ biệt biệt Dương Ngọc Hoàn, xếp hàng vào văn viện.

Phương Vận đánh giá chung quanh, Phương Vận năm ngoái cũng thi qua đồng sinh, Nhưng hắn vẫn là lần đầu tiên tới.(ý nói linh hồn thằng xuyên qua í)

Cát Tiểu Mao nhỏ giọng oán trách: Ta mới mười hai tuổi, tới cũng là lãng phí tiền. Làm thơ tạm được,

Nhưng 'thỉnh thánh ngôn' quá khó khăn. Trừ thập tam kinh, còn cólàm một chút {Chúng Thánh kinh điển}. Từ Khổng Phu Tử phong thánh đến nay đã qua ngàn năm, phong Thánh giả mấy chục, 'thỉnh thánh ngôn' chọn thi trích nhiều vị { chúng Thánh kinh điển}, ta lên năm thứ năm tư thục, bất quá chỉ đọc [ luận ngữ ] [ Mạnh tử ] 《 Dịch Kinh 》 [ Chu Lễ ] cùng [ xuân thu ], thế nào cũng không thi nổi đồng sinh ah.

Phương Vận biết cái gọi là thỉnh thánh ngôn tương tự đời sau vấn đáp, lấp chỗ trống cùng diễn tả, để cho thí sinh căn cứ đề mục đi bổ sung viết tiền văn hoặc hậu văn, có thậm chí muốn diễn tả nghiêm chỉnh chương.

Điều này làm cho Phương Vận nhớ lại Đường triều khoa cử.

Trung quốc Đường triều khoa cử thi Thiếp Kinh, Thiếp Kinh là khoa mục trọng yếu mà thí sinh phải trúng tuyển, chính là sao chép trong sách mấy câu nói, sau đó phủ lên mấy chữ, để cho thí sinh điền vô, so với “thỉnh thánh ngôn” còn phải đơn giản.

Đường thi sở dĩ hưng thịnh, nguyên nhân chủ yếu là Đường triều khoa cử còn thi từ phú, hơn nữa chiếm đoạt tỉ trọng cực lớn.

Ở thánh nguyên Đại Lục, Thánh Viện phát hiện thi(thơ) từ cùng tài khí phù hợp nhất, nhất là có thể truyền thế chiến thơ chiến từ, ảnh hưởng nhân tộc hưng suy, cho nên khoa cử tất thi thơ từ, mà làm thơ là trọng yếu nhất.

Lương Viễn cười nói: Ngươi tuổi còn nhỏ, để cho ngươi tới không phải vì công danh, mà là vì mở mang hiểu biết, làm hết sức là đủ. Đồng sinh khảo thí ‘thỉnh thánh ngôn' vừa ra chính là ba mươi trang bài thi, phủ thử thi tú tài 'thỉnh thánh ngôn' càng là đạt tới 100 trang, gọi đùa thi trăm trang chết trâu cày

, làm sao có thể toàn bộ trả lời?

Lục Triển nói: Tiểu Mao ngươi không muốn nản lòng, trừ Tứ Đại Tài Tử, không ai có thể trả lời đồng sinh thí tất cả 'thỉnh thánh ngôn chúng ta cũng không thể, huống chi ngươi. Cũng may đồng sinh khảo thí muốn thi phạm vi hơi nhỏ. Tú tài thi 'thỉnh thánh ngôn' mới xảo trá tai quái, khoa cử mấy trăm năm ngay cả lịch đại tài tử đều không một người trả lời hết, dù là những thứ kia cuối cùng phong thánh tiên hiền.

Cát Tiểu Mao thở phào nhẹ nhỏm, nói: Lương Viễn, lần này đồng sinh khảo thí toàn bộ nhờ vào ngươi

, đệ tử của Tôn tiên sinh những năm này một mực không ai đậu đồng sinh, tư thục khác người đều chê cười chúng ta. Chúng ta so ra kém vị kia đã gặp qua là không quên được thần đồng Phương Trọng

Vĩnh, cũng không thể bị người khác làm hạ thấp đi! Hy vọng Liệt Tổ Liệt Tông Chúng Thánh phù hộ.

Ngươi nha! Lương Viễn bật cười lắc đầu.

Phương Vận nghe được Phương Trọng Vĩnh danh tự này thoáng sửng sốt một chút.

Đang lúc này, phụ cận có người đột nhiên lớn tiếng nói: Phương Trọng Vĩnh tới.

Mọi người lập tức theo tiếng kêu nhìn lại, chỉ thấy một cái tuổi chừng mười ba mười bốn tuổi thiếu niên từ trên một chiếc xe ngựa đi xuống, thiếu niên mặt mũi nghiêm túc, không có chút nào ngây thơ, ánh mắt không có chút nào thần đồng phải có linh động, nhìn so với bạn cùng lứa tuổi chững chạc.

Sau đó một người mặc hoa lệ cẩm bào trung niên nhân dương dương đắc ý từ trên xe bước xuống, không ít phụ mẫu lập tức tiến lên chào đón trung niên nhân kia. trước Văn viện những thí sinh khác cùng thí sinh thân hữu chừng 3000 - 4000 người, Phương Trọng

Vĩnh phụ tử vừa đến, phần lớn người dừng nói chuyện, nhìn về phía Phương Trọng Vĩnh phụ tử.

Phương Vận không nghĩ tới cùng là họ Phương, hai cha con này như thế này mà chói mắt.

Phương Vận nhận được Phương Trọng Vĩnh cùng phụ thân hắn Phương Lễ, là của hắn bà con xa, bàn về bối phận Phương Vận là thần đồng Phương Trọng Vĩnh thúc thúc, chỉ bất quá hai nhà quan hệ quá xa, chưa có tới qua lại.

Cát Tiểu Mao hâm mộ nói: Phương Trọng Vĩnh thần đồng nổi danh ở tế huyện còn phải vượt qua Ngọc

Hoàn tỷ mỹ danh, hắn không chỉ có đã gặp qua là không quên được, ngâm thơ đối từ cũng vượt xa chúng ta. Phụ thân hắn nói hắn ở đây mười tuổi liền có thể thi đậu đồng sinh, sở dĩ ở năm nay lần đầu tiên tham gia đồng sinh thí, là hậu tích bạc phát, vì tranh giành đồng sinh đệ nhất làm 'Án đầu'.

Lần này án đầu trừ hắn ra không còn có thể là ai khác, án đầu có thể miễn thử vào đại nguyên phủ phủ văn viện, đây chính là một phủ bên trong học đường tốt nhất, so với chúng ta tư thục không biết tốt bao nhiêu lần. Lương Viễn nói.

Các cấp bên nhân tộc:đồng sinh, tú tài, cử nhân, tiến sĩ, hàn lâm, đại học sĩ, đại nho, bán thánh, thánh nhân.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
Vạn Cổ Thần Đế
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Nho Đạo Chí Thánh

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook