Nhà Có Chồng Ngoan

Chương 2: Chương 1.2

Kim Đại

16/01/2019

Tôi mỉm cười, cũng bởi hiếu kỳ nên tôi liền ngồi xuống chiếc ghế trước quầy hàng, nói chuyên với cậu ta. Thì ra Mã Thiên Lý vẫn đang làm trong cửa hàng bán thịt lợn của nhà cậu ta, theo như cậu ta nói thì: “Đều là việc kinh doanh của gia đình, làm chơi thôi.”

Đúng là chẳng có tiền đồ gì cả, thực ra sau khi vào cấp ba, tôi từng đi qua cửa hàng thịt lợn của nhà cậu ta mấy lần. Mỗi lần qua đó, tôi đều thấy cậu ta nếu không đang băm thịt thì đang nhào thịt, cả cái tạp dề đeo trước ngực đều đen đúa, nhầy nhụa, trông rất bẩn thỉu. Lúc đó, tôi không có suy nghĩ nào khác ngoài ngầm hiểu cậu ta và tôi không bao giờ có thể đi chung đường. Sau đó, vì học hành bận rộn, hơn nữa tôi cũng muốn quên đi mình của những năm trước để bắt đầu lại từ đầu, nên dần không còn liên lạc với cậu ta nữa. Thời gian đó, cậu ta cũng từng qua nhà tìm tôi mấy lần, nhưng đều không gặp được, vì nếu không đi học thì tôi lại đi chơi với bạn bè. So với thời trung học cơ sở thì quan hệ bạn bè của tôi lúc bấy giờ tốt hơn rất nhiều. Cho đến khi lên đại học thì tôi hoàn toàn không còn liên lạc gì với Mã Thiên Lý nữa.

Chỉ là bây giờ, tôi đã khác hẳn so với ngày xưa. Thời cấp hai, vì hay bị bắt nạt nên tôi lúc nào cũng tạo cho mình cái vỏ bọc như một con nhím, giờ thì Lộ Cải Đệ đã hóa thân thành Bạch Cốt Tinh ở thành phố, không dễ dàng để người ta bắt nạt nữa rồi.

Tôi “ờ” một tiếng, tiện miệng hỏi một câu: “Vậy cửa hàng thịt của nhà cậu vẫn ở đường Hoa Nghiệp chứ? Thời gian trước tớ nghe nói nơi đó nằm trong diện quy hoạch thành chợ, việc buôn bán của nhà cậu không bị ảnh hưởng gì chứ?”

Mã Thiên Lý chống tay lên tủ trưng bày như đang suy nghĩ gì đó, rồi cậu ta trả lời: “Không ảnh hưởng lắm.”

“Ừ, cũng phải, cửa hàng thịt của nhà cậu đông khách thế kia mà, còn không bao giờ cân thiếu nữa.” Tôi gật gù, không khỏi nhớ lại quãng thời gian trước đây, mỗi khi tan học, tôi thường không thích về nhà ngay mà đến nhà cậu ta làm bài tập trước. Mẹ của cậu ta rất đôn hậu, đối xử với tôi cũng tốt.

Haiz! Tôi không ngờ là cậu ta lại chẳng có chút tiến bộ nào, sau khi tốt nghiệp cấp hai vẫn cứ bám trụ lấy cửa hàng thịt của gia đình, rồi chắc cả đời này vẫn sẽ như vậy. Có điều biết sao được, mỗi người một số phận.

Mã Thiên Lý rất hứng khởi hỏi tình hình hiện tại của tôi. Tôi cũng kể sơ qua cho cậu ta nghe. Thực ra, không phải tôi cố tình khoe khoang, chỉ vì bây giờ tôi quả thực sống khá tốt. Tôi làm việc cho một công ty có quy mô lớn, tuy hơi vất vả nhưng tháng nào làm tốt, tiền lương và thưởng cũng khoảng sáu, bảy nghìn tệ. Ở cái thành phố cấp huyện này, một cô gái mới tốt nghiệp đại học được hai năm có thể kiếm được số tiền như vậy quả thực không nhiều.

Thường thì sau khi nghe tôi kể xong, ai nấy đều khen tôi có tài, thế nhưng Mã Thiên Lý lại chẳng nói gì, chỉ nói: “Làm kinh doanh khá vất vả phải không, cậu còn hay khóc như trước nữa không?”

Lúc này, Vương Thắng Nam ở bên cạnh không ngồi yên nổi nữa, cô nàng liền kéo tôi gặng hỏi: “Lộ Tâm Ái, chị còn giấu em chuyện gì nữa đây hả? Việc chị thay đổi họ tạm cho qua, còn chuyện trước đây chị hay khóc nhè là sao?”

Tôi vô cùng xấu hổ, liền lườm anh chàng thò lò mũi xanh họ Mã một cái. Con người này sao có thể như vậy chứ, kể cả có quen biết từ thời cấp hai thì cũng không thể vừa gặp lại đã nói toạc móng heo như thế được. Hơn nữa, tôi như thế mà gọi là hay khóc nhè sao, tôi cũng chỉ khóc mấy lần trước mặt cậu ta thôi mà…

Đúng lúc đó, anh chàng trông cửa hàng ban nãy bước ra, trong tay cầm một mảnh ngọc. Loại ngọc này vừa nhìn đã thấy không đáng tiền. Vương Thắng Nam không nói chuyện với tôi nữa vì bận cúi đầu xem ngọc và mặc cả với soái ca.

Tôi ở bên cạnh không kìm được khuyên cô nàng một câu: “Em mua cái này làm gì, em cũng đâu có thích đeo…”

“Mua để dành không được sao?” Vương Thắng Nam dại trai đến mê muội rồi, còn nhất định mua cho bằng được.

Mã Thiên Lý ngồi bên cạnh thấy thế liền nói với soái ca: “Hai cô này là bạn của tôi, giảm giá chút đi.”

“Nếu là bạn của Mã thiếu thì nửa giá thôi”. Ban nãy, Vương Thắng Nam mặc cả bao lâu cũng không giảm được một trăm tệ, bây giờ giảm một phát xuống cả hơn nghìn tệ, hàm lượng nước trong ngọc này chắc là lớn lắm đây?

Nhưng ban nãy nhân viên trông cửa hàng gọi anh chàng thò lò mũi xanh Mã Đại này là gì nhỉ, Mã thiếu sao? Anh chàng này xem phim võ hiệp nhiều quá rồi sao?

Tôi mím môi cười, quay sang nhìn Mã Đại thò lò mũi xanh. Quả thực tôi vẫn chưa thể tin cậu nhóc thò lò mũi xanh Mã Đại với con người đang đứng trước mặt tôi đây có liên quan đến nhau. Cậu ta thay đổi nhiều quá. Người ta vẫn nói con gái đến năm mười tám tuổi sẽ trưởng thành, thành một người hoàn toàn khác, hóa ra con trai cũng không ngoại ỉệ, còn có thể trổ mả một cách dễ nhìn thế này.



Giờ chỉ cần cậu ta có công việc ổn hơn chút xíu, tôi nhất định sẽ rất xúc động mà tìm một bông hoa đào cài lên đầu mình. Có điều, văn hoá quá thấp, lại còn bán thịt lợn... Khó khăn lắm tôi mới học được hết đại học, sau đó cố gắng bươn chải đến tận bây giờ, dù gì cũng không thể gửi gắm mình cho một anh chàng bán thịt lợn được, phải không? Tôi không dám nhìn cậu ta nữa.

Vương Thắng Nam vừa nghe thấy được giảm giá nhiều như vậy, không nói một lời, lập tức rút tiền ra mua ngọc. Tôi thấy không khuyên được đành để kệ cô ấy.

Lúc này, anh chàng Mã Thiên Lý bỗng sán lại gần tôi, hỏi xin số điện thoại, còn nói: “Lâu quá rồi không liên lạc, lúc trước ghé nhà cậu mới biết mọi người đã chuyển đi nơi khác rồi. Lưu số điện thoại đi, lần sau họp lớp, tôi còn gọi cậu.”

“Ồ”. Là bạn cũ nên tôi không muốn làm mất mặt cậu ta, hơn nữa bây giờ tôi cũng không còn sợ gặp lại những người bạn học cũ, chỉ là không hiểu tại sao hồi ấy ai cũng coi thường Mã Thiên Lý mà giờ cậu ta vẫn liên lạc qua lại với họ.

Tôi không kìm được hỏi thêm vài câu: “Cậu còn quan tâm đến mấy người đó làm gì, toàn những kẻ coi thường người khác, chẳng đáng để qua lại, hơn nữa cái kiểu họp lớp…”

Mã Thiên Lý không đáp lại, chỉ rút di động ra nhập số điện thoại của tôi vào. Vừa nhìn thấy điện thoại của cậu ta, tôi liền chết đứng. Bây giờ đã là thời đại của 3G rồi mà cậu ta còn dùng điện thoại màn hình xanh, vừa cổ lỗ sĩ vừa xấu hết mức. Tôi không khỏi suy nghĩ, cái thứ này có thể đem làm đồ cổ được rồi ấy chứ. Sau khi nhập xong số điện thoại, cậ ta lập tức nháy qua máy tôi, điện thoại của tôi liền đổ chuông. Tôi vội lấy di động ra nhìn số điện thoại.

Cậu ta dặn dò: “Lưu số điện thoại của tớ vào nhé!” Khẩu khí đã thay đổi, rất đỗi thân quen, so với trước đây còn thân mật hơn nhiều.

Thực ra tôi cũng lấy làm lạ, rõ ràng bao năm không gặp lại liền có cảm giác con người này vô cùng thân thiết. Lời dặn dò của cậu ta kia, về cơ bản chỉ là tiện miệng nói ra mà thôi, nếu là đang tán gẫu với người khác, tôi sẽ không có cảm giác thân mật như vậy, nhưng Mã Thiên Lý lại khác, cậu ta với tôi cùng một chiến hào, cùng bị cô lập, cùng cố gắng tồn tại trong cái lớp đó, cùng cố gắng khiến bản thân được vui vẻ. Cậu ta là người bạn tốt nhất của tôi, cũng là người thân thiết nhất đối với tôi lúc bấy giờ… Thế nên lúc biết người trước mặt mình là Mã Đại thò lò mũi xanh ngày nào, tôi liền thấy vui hẳn lên. Khi Vương Thắng Nam đã mua xong miếng ngọc, tôi vẫn chưa rời khỏi đó. Không hiểu tại sao tôi bỗng rất muốn nói chuyện thêm với Mã Thiên Lý.

Vương Thắng Nam có ngốc đến cỡ nào cũng phải nhận ra vẻ bất thường của tôi. Cô ấy liền cười nhăn nhở rồi tiếp tục giả vờ xem ngọc, thỉnh thoảng còn liếc mắt nhìn qua.

Trên thực tế trong lòng tôi như đang có một cuộc chiến, một bên lý trí mách bảo Mã Thiên Lý chỉ là một kẻ bán thịt lợn, một bên bước chân lại không nghe theo sự sai bảo, cứ bồn chồn không thôi. Thực ra khi học đại học, tôi cũng từng suy nghĩ không biết Mã Đại thò lò mũi xanh lớn lên sẽ thế nào. Cậu ta học vấn thấp, xung quanh cũng không có bạn bè đồng trang lứa, trong nhà ngoài bố mẹ ra thì chỉ có một đứa em họ ở nhờ. Đứa em đó thì chó cũng chẳng buồn cắn, đối với Mã Đại lại càng không thân thiết. Cậu ta chỉ có mỗi người bạn thân duy nhất là tôi thì lại chuyển đi mất rồi. Cho nên kỳ ghỉ đông của đại học năm thứ nhất, khi về quê nhà, tôi đã cố ý chạy đến hàng thịt nhà cậu ta để xem xét tình hình. Nhưng không may hôm ấy, cửa hàng đóng cửa, có lẽ là nghỉ Tết. Tôi cũng không đến nhà tìm gặp cậu ta, vì nghĩ rằng giữa chúng tôi chẳng có chuyện gì để nói. Lúc học cấp ba, cậu ta đến tìm tôi cũng chỉ để nói chuyện dông dài về giá thịt lợn đắt rẻ ra sao, còn tôi thì do có những mối quan hệ bạn bè mới nên khó tránh khỏi nói ra những cái tên lạ lẫm với câu ta. Cái nhìn thiển cận của cậu ta và cả những câu chuyện không ăn nhập với nhau khiến chúng tôi mỗi lần gặp đều cảm thấy khó xử. Hoàn cảnh không giống nhau thật khó nói chuyện. Suy nghĩ như vậy nhưng tôi vẫn cảm thấy cậu ta rất thân thiết. Chỉ là không biết bây giờ cậu ta thế nào, có giống những bạn học khác, trở nên giả dối, thực dụng, toàn thốt ra những lời lừa phỉnh hay không.

Tôi ngồi bên cạnh cậu ta, nghĩ về những chuyện trước đây, cũng không biết nên nói gì, thực ra là có chút bối rối, thấp thỏm. Trong thâm tâm, tôi vẫn biết rõ rằng mình chỉ muốn nói chuyện với cậu ta mà thôi, chứ nối lại quan hẹ thì chắc chắn là không thể.

Mã Thiên Lý hình như là muốn xem thứ gì đó nên mới tới đây. Tôi thấy chủ cửa hàng kính cẩn lấy ra một chiếc hộp, rồi sau đó như thể diễn kịch vậy, vô cùng cẩn thận lấy chuỗi vòng từ trong hộp ra, thận trọng đặt vào một cái khay lót bằng nhung mềm, đặt xuống trước mặt Mã Thiên Lý. Đúng là kiếm tiền không dễ dàng chút nào, nhưng cửa hàng kiểu này lại càng phải cố làm ra vẻ huyền bí thì mới ăn được tiền của thiên hạ.

Tôi liếc nhìn Vương Thắng Nam ở bên cạnh, thầm nghĩ anh soái ca này của cô nàng cũng biết sống ảo quá. Chỉ là một chuỗi vòng gỗ thôi mà cũng phải thận trọng và dè dặt đến vậy. Ngắm nghía kĩ cũng chẳng thấy chiếc vòng đó đẹp ở đâu. Thế nhưng Mã Thiên Lý lại cầm lên xem xét từng hạt một.

Tôi tò mò chạy qua xem, chuỗi vòng này có màu gỗ hơi đậm. Tôi hỏi nhỏ Mã Thiên Lý: “Cậu thích đeo kiểu vòng này à?”

Thực ra tôi đã sớm nhận ra trên tay cậu ta cũng đeo một chuỗi vòng gỗ rồi, chuỗi vòng ấy mang phong cách cổ xưa, trên vòng lại chẳng có chút hoa văn nào. Vừa hay tôi có chút am hiểu về vòng gỗ, chả là tôi quen một đồng nghiệp rất thích loại vòng này, thường mua hàng trên TaoBao*. Tôi nhớ người ấy thường mua những chuỗi vòng có hoa văn và màu sắc rất đẹp, có những cái còn như được đánh sáp, nhùn vừa trơn tru vừa sáng bóng.

*Một trang web mua hàng online phổ biến của Trung Quốc.

Tôi liền nói thầm với Mã Thiên Lý: “Ở đây giá đắt quá, đừng mua nữa, đồng nghiệp của tớ cũng thích loại vòng này, thường mua qua mạng TaoBao, để hôm nào tớ giúp cậu hỏi xem anh ấy mua của shop nào, cậu cũng có thể vào mạng xem, nghe nói còn rẻ hơn nhiều so với mấy cửa hàng bày bán thế này…”

Mã Thiên Lý mỉm cười nhìn tôi, sau đó lắc đầu nói vài câu khách sáo với soái ca trông coi cửa hàng, ý là chuỗi vòng này còn kém chút xíu so với cái cậu ta muốn. Vị soái ca kia cũng không tỏ thái độ gì, chỉ nhìn tôi bằng ánh mắt đầy hàm ý sâu xa. Tôi có chút ngượng ngùng, có vẻ như anh ta nghe thấy những lời tôi vừa nói với Mã Thiên Lý. Nhung mà cũng kệ thôi, ai bảo cửa hàng của anh ta chặt chém quá mức như thế chứ, có mỗi miếng ngọc vớ vẩn mà cùng hét giá hơn hai nghìn tệ...

Mã Thiên Lý có ý định xem tiếp chiếc vòng khác nữa, đứng lên định rời đi. Tôi thấy vậy cũng đứng lên cùng cậu ta ra ngoài. Mã Thiên Lý vừa ra đến ngoài đã nhếch mép cười với tôi. Điệu cười này của cậu ta giống hệt lúc còn nhỏ. Tôi cũng bật cười, đang đinh nói gì đó thì bị Vương Thắng Nam nhắc nhở mau chóng lấy xe, lúc tới đây chúng tôi sợ bị trộm xe nên đã khóa hai chiếc lại với nhau, tôi liền vội tìm chìa khóa.



Mã Thiên Lý cũng đạp xe đến đây. Tôi nhìn chiếc xe của cậu ta, quả là nhỏ gọn, tinh tế, bánh xe rất nhỏ, khung xe cũng nhỏ gọn. Một người đàn ông cao to như cậu ta ngồi lên chiếc xe đó khiến tôi không khỏi thắc mắc lốp xe có bị bẹp rúm không đây.

Tôi liền lên tiếng hỏi: “Cậu cũng đạp xe tới đây à?”

Mã Thiên Lý trả lời: “Gần đây tớ muốn tập thể dục”

Vương Thắng Nam vẫn dõi ánh mắt dò xét qua phía tôi, khiến tôi không khỏi ngượng ngùng. Thường ngày tôi đâu có nói chuyện như thế này, không hiểu sáo khi ở cạnh Mã Thiên Lý, tôi như kiểu có chút e thẹn. Sauk hi hỏi han một lúc tôi mới biết hai chúng tôi không về cùng một đường, nên đành bảo Mã Thiên Lý đạp xe đi trước.

Trên đường về, Vương Thắng Nam cứ cười tôi mãi. Thực ra tôi có chút phiền muộn, đúng là tôi đã rung động nhưng tôi cũng đâu ngốc, lúc Mã Thiên Lý sắp rời đi, biểu cảm của cậu ta rõ ràng là muốn ngầm ra hiệu gì đó với tôi. Tôi không kìm được đỏ mặt, trong lòng hết sức ngượng ngùng.

Lúc ở tiệm ăn cùng Vương Thắng Nam, tôi nói thầm với cô ấy: “Nhưng gia đình của cậu ta bán thịt lợn, cậu ta mới chỉ tốt nghiệp cấp hai… Em thấy đấy, chị tốt nghiệp đại học chính quy khóa 211, làm việc trong một công ty lớn, dù gì cũng được coi là tầng lớp trí thức, hai người… không môn đăng hộ đối…”

“Bán thịt cũng kiếm được khá tiền đấy, hơn nữa người ta tốt là được” Vương Thắng Nam là người thẳng tính, không giống tôi, hay đắn đo suy nghĩ.

Tôi buông tiếng thở dài. “Em còn lạ gì tình hình của chị bây giờ, những người được giới thiệu cho chị đều là công chức nhà nước, hôm nọ còn có người hỏi chị thích gặp người trong cục thuế không. Em nghĩ mà xem, công chức nhà nước dù sao cũng ổn định hơn bán thịt lợn chứ?! Hơn nữa còn có chút thể diện…”

Vương Thắng Nam lại hỏi: “Nhưng nếu anh ấy gọi điện cho chị thì chị làm thế nào?”

Tôi lấy đũa chọc miếng bông cải xanh trong đĩa, đắn đo một hồi mới trả lời: “Thì còn biết làm sao nữa, dù thế nào chị cũng không thể bị cưa đổ bởi một kẻ bán thịt lợn được. Nếu cậu ta gọi tới thì chị cứ coi như không nghe thấy tiếng chuông điện thoại.”

Đúng lúc này điện thoại báo có tin nhắn mới, tôi mở ra xem, lập tức phì cười.

Vương Thắng Nam ngồi đối diện liền rướn người qua xem, sau đó cười chế giễu: “Này, này, ban nãy ai bảo không thể bị cưa đổ bởi một kẻ bán thị lợn đấy?”

Tôi vội chống chế: “Chị bảo không nghe điện thoại của ta kia mà, đây là tin nhắn đấy chứ.” Tôi vừa nói vừa vội vàng trả lời tin nhắn.

Vương Thắng Nam bỗng nhớ tới việc gì đó, nhắc nhở tôi: “Anh chị đã lâu không liên lạc với nhau, chị phải hỏi kĩ anh ấy có bạn gái chưa, đang độc thân hay đã kết hôn rồi, đàn ông thời nay…”

Tôi lại phiền muộn thở dài một tiếng, cảm thấy mình đúng là thiệt thòi, học nhiều như vậy lại tìm đúng người bán thịt lơn, nhưng tin nhắn đã gửi đi rồi, thời gian cũng đã hẹn rồi, độc thân hay thanh mai túc mã gì… cứ gặp trước rồi tính sau.

Vương Thắng Nam khuyên tôi: “Chị cứ hỏi cho rõ anh ấy có ý gì, có phải muốn theo đuổi chị không, nếu phải thì chị cứ xông lên, đừng nghĩ suy nghĩ quá nhiều.”

“Không phải suy nghĩ quá nhiều mà là hiện thực, em hiểu không?” Tôi buồn bưc, “Nếu có ai đó giới thiệu cho em một người, không nói đến chuyện bán thịt lơn, ví dụ như bán đồ lót phụ nữ, thì em có đồng ý không?”

Vương Thắng Nam không mảy may suy nghĩ, cười nói: “Chỉ cần là người em thích, em thực sự không để bụng đâu.”

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
đấu phá thương khung
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Nhà Có Chồng Ngoan

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook