Người Đẹp Phải Mạnh Mẽ

Chương 30

Cúc Tử

30/01/2014

Chương 51

Chẳng mấy chốc chuyến du ngoạn Úc cũng sắp kết thúc, sau khi vui chơi thỏa thích thì sự việc phải đối mặt lại xuất hiện, trong lòng lại thấy nặng trĩu.

Trước khi hai người đến Úc, Vệ Tử chỉ gửi cho Lý Bối Bối một bưu thiếp nói là vẫn bình an, còn việc đào tạo, không biết việc cô bỏ đi như vậy có ảnh hưởng gì không. Đau đầu hơn là một lô những việc trong nước, chỉ thấy nói là cô đã an toàn không có trở ngại gì, nhưng còn vị trí công tác của cô thì sao? Cô có thể quay trở về đó không? Đến làm ở phòng Phiên dịch hay là phòng Liên lạc Đối ngoại? Còn Cao Đình Đình và người bạn xem ra rất có danh tiếng của cô ta nữa.

Đương nhiên người mà cô lo lắng nhất là mẹ cô, bà Hà Linh Tố, dáng vẻ gầy gò mà kiên cường của bà thường hiện lên trong giấc mơ của cô khiến Vệ Tử không sao yên tâm được.

Buổi tối trước khi bay về nước, Vệ Tử ở trong phòng sắp xếp đồ đạc, ngoài Lý Bối Bối và Nhiệm Nam Hoa ra, cô còn mua một số quà nhỏ cho bạn bè thân thiết trong nước, cho dù Ngụy Hoa Tịnh rất phũ phàng nói với cô rằng các món đồ đó thực ra đa số do Trung Quốc sản xuất.

Nói đến Ngụy Hoa Tịnh, thời gian sống cùng nhau cô mới phát hiện ra rằng, hắn vẫn là một người đàn ông truyền thống, ngoan ngoãn, buổi tối hằng ngày đều xem chương trình thời sự tiếp sóng trên kênh CCTV ở trong nước, điều này quả thực làm cô rất ngạc nhiên.

Đối với Vệ Tử, những thông tin trên kênh CCTV kia dường như không có gì khác biệt, hình như tin tức hằng ngày cơ bản đều giống nhau, vậy mà Ngụy Hoa Tịnh lại xem một cách đầy hứng thú, thỉnh thoảng còn cười hớn hở, dường như còn vui hơn so với xem chương trình văn nghệ.

Nửa tiếng sau, Ngụy Hoa Tịnh tắt tivi, nhìn Vệ Tử đang bận rộn có chút trầm tư, rồi đột nhiên hắn hỏi với giọng rất nghiêm chỉnh: “A Tử này, nếu bây giờ cho em một điều ước, đó là em có thể đi đến bất cứ nơi nào em muốn, em sẽ chọn nơi đâu?”.

Vệ Tử ngẩng đầu lên: “Nơi nào cũng được ư?”.

Ngụy Hoa Tịnh nghiêm túc gật đầu.

“Em muốn về nhà”, câu trả lời không một chút do dự.

“Được thôi, chúng ta sẽ về nhà”, vẫn là điệu bộ không giống như thể đang nói đùa.

Vệ Tử trừng mắt nhìn Ngụy Hoa Tịnh: “Anh nói thế nghĩa là em có thể về nước rồi?!”.

Ngụy Hoa Tịnh cười: “Trừ khi em còn bận tâm với nơi khác, ví dụ như Mỹ, ừm, hoặc là nơi đây”. Lời nói nhẹ nhàng khiến Vệ Tử thấy xúc động trong lòng.

Suy nghĩ một lúc, Vệ Tử nghiêm túc nói: “Em muốn gặp mẹ em”.

Mãi đến khi ngồi trên chuyến bay trở về nước, Vệ Tử vẫn còn chút bất ngờ, làm sao trong nháy mắt cô có thể về nhà được?

Thực ra theo kế hoạch ban đầu, kỳ nghỉ hè của cô còn hai tháng nữa mới kết thúc, ở bên ngoài lâu như thế cũng không có việc gì, nên việc cô về nước sớm cũng chẳng phải chuyện gì lớn cả.

Lại nghĩ đến việc ra đi không một lời từ biệt Lý Bối Bối, và vội vàng cáo biệt Nhiệm Nam Hoa, mặc dù khó mà che giấu được cảm giác áy náy ở trong lòng, nhưng so với mong muốn cháy bỏng được gặp mẹ thì có lẽ điều đó không quan trọng đến thế. Mà trong điện thoại Vệ Tử cũng đã giải thích với bọn họ rồi.

Lý Bối Bối không để bụng một chút nào cả, còn chúc mừng cho cô.

Trong điện thoại Nhiệm Nam Hoa im lặng rất lâu, mãi đến khi Vệ Tử cho rằng anh ta lại bất lịch sự đột ngột cúp máy thì ở đầu dây bên kia đột nhiên vang lên một câu nói: “Hóa ra lần này mới thực sự là sai lầm”. Câu nói thật kỳ quặc, Vệ Tử không hiểu anh ta đang nói gì, mà lúc này cũng không có tâm trạng để phân tích kỹ lưỡng nữa.

Ngoài sự vui mừng, Vệ Tử vẫn trách Ngụy Hoa Tịnh rằng tại sao không sớm nói với cô là có thể về nhà, làm cô không thể chuẩn bị sớm được. Ngụy Hoa Tịnh oan ức kêu lên: “Sự việc đều có quá trình phát triển của nó, anh đâu biết em vừa mới nói là muốn về nhà thì ngay ngày hôm sau đã xuất phát rồi!”.

Thực ra hắn vẫn chưa muốn về nước phải không! Thời gian gần đây, cùng với việc một số khuôn mặt dần dần nhạt nhòa, thì tần suất xuất hiện trên tivi của Ngô Khang Thái ngày càng nhiều, nhìn lâu thấy ông ta ngày càng gian manh xảo quyệt, hoàn toàn không phù hợp với hình tượng con người kiên cường như trong lời đồn.

Đến sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, vừa uống sân bay, Vệ Tử lập tức chạy đi tra tìm chuyến bay đến thành phố nào đó ở miền Tây, Ngụy Hoa Tịnh lắc đầu bất lực: “Chí ít em cũng phải dành một chút thời gian để xác định xem vị trí cụ thể bác gái đang ở đã”. Nếu không cho dù đến được khu vực Hà Linh Tố ở, chỉ là khoảng cách gần hơn một chút mà thôi, vẫn không có cách nào gặp nhau được.

Trong cuộc điện thoại gần đây, Hà Linh Tố báo với Vệ Tử là, nơi bà đang sống không có tín hiệu điện thoại di động muốn gọi điện thoại đường dài quốc tế thì phải đi đến thị trấn cách đó năm mươi kilomet, mà công việc của bà cực kỳ bận, bà bình an và có người chiếu cố, nếu không có chuyện gì quan trọng thì không cần liên lạc với bà.

Vệ Tử cố gắng kiềm chế tâm trạng đang rối bời, cuối cùng quyết định trước hết ngủ lại ở Bắc Kinh một đêm. Chuyến bay xuất phát từ buổi sáng, buổi chiều đến nơi, khi hai người ăn cơm xong, đến ký túc xá của Vệ Tử thì đã hơn mười giờ đêm. Vệ Tử đứng ở cửa phòng khách dưới ánh đèn sáng rực, những chuyện cũ lần lượt hiện ra trong đầu cô, Ngụy Hoa Tịnh thấy dáng vẻ do dự của cô liền đưa ra đề nghị: “Cho dù em không muốn ở tạm tại nhà anh thì ở Bắc Kinh vẫn còn rất nhiều khách sạn”. May mà hắn cũng chưa thông báo với mọi người trong gia đình việc hắn đã về nước.

Chuyện gì cần đối mặt thì phải đối mặt, trải qua bao nhiêu chuyện như thế, trong lòng Vệ Tử cũng có thay đổi vô cùng lớn, trước kia hiểu mông lung, giờ đã hiểu rõ hơn rất nhiều, ngày trước trốn tránh, dần dần cô đã có thể dũng cảm đối mặt, vì thế cố vẫn kiên quyết muốn quay về ký túc xá một chuyến.

Vừa mới đi có mấy tháng, Vệ Tử phát hiện thấy cô gái mở thang máy trong ký túc xá được thay bằng người khác. Vì trời tối, trong thang máy chỉ có hai người họ, sau khi Vệ Tử nói số tầng cần lên, cô gái kia chỉ tiện đưa tay bấm nút, rồi cứ liếc nhìn hai người bọn họ mãi, Vệ Tử không biết làm sao, đành phải tiến đến tự mình bấm số tầng chính xác cần lên.

Cô gái kia mặt đỏ bừng, ngượng ngùng nói với Vệ Tử: “Chị sống ở phòng nào ạ?”. Sau khi biết được câu trả lời, cô gái sững sờ nhìn Vệ Tử với vẻ mặt sợ hãi, rồi lại nhìn Ngụy Hoa Tịnh, sau đó dựa sát vào vách cửa ca bin thang máy, toàn thân bắt đầu run lên như sốt rét.

Thái độ thay đổi đột ngột của cô gái kia khiến Vệ Tử hoàn toàn không hiểu chuyện gì cả, cô nhìn Ngụy Hoa Tịnh, hắn cũng không hiểu, rồi Vệ Tử quay sang nhìn cô gái, làm cô gái kia kêu lên: “Ôi! Các người là người hay là ma?!”. Sau đó bịt mặt lại không dám nhìn hai người nữa.

Ngụy Hoa Tịnh dường như đã hiểu được điều gì, vội vã nói: “Chúng tôi vừa từ nước ngoài trở về, căn phòng này xảy ra chuyện gì hay sao?”.

Cô gái nghe nói thế liền dần dần mở mắt ra, quan sát kỹ hai người, đúng lúc thang máy dừng lại ở tầng lầu vừa ấn nhầm số tầng, âm thanh ồn ào ở hành lang bên ngoài làm cho cô gái thêm can đảm, cô ta dần dần lấy lại bình tĩnh.

Hơi xấu hổ, cô gái sợ hãi nói: “Hai người vẫn chưa biết sao, ở trong căn phòng kia tháng trước có hai người chết, một nam một nữ, căn phòng đã bị niêm phong rồi”. Nhìn Vệ Tử và Ngụy Hoa Tịnh, cô gái nói tiếp: “Tôi vừa mới đến làm ở đây, chưa gặp hai người ấy, theo nhân viên trông coi thang máy vừa mới nghỉ việc nói lại thì họ đều rất trẻ, câu thanh niên rất đẹp trai, cô gái đó cũng rất xinh đẹp”. Quả thực không phải là cô gái nhát gan! Có điều trên thế gian này những đôi nam nữ vừa đẹp trai lại xinh gái được kết thành đôi quả thực không nhiều, còn chỉ định muốn đến ở căn phòng kia nữa chứ, cô ta làm sao biết được có phải người ta từ nước ngoài về “nhà” hay không, nghĩ đến đây đã thấy ớn lạnh rồi.

Cao Đình Đình? Lý Lỗi? Trước mắt Vệ Tử tối sầm lại, bỗng nhiên cảm thấy đầu óc mình rơi vào trạng thái như đang ở nơi chân không, cơ thể mất kiểm soát, ý thức sau cùng là được hai cánh tay chắc khỏe ôm chặt lấy ngang hông.

Sau đó Vệ Tử phát hiện ra mình đến một nơi xa lạ, khuôn mặt của mọi người ở xung quanh đều rất mờ nhạt, ồn ào, ầm ĩ, một lát sau thì một người đàn ông nói thích cô, tiến lại gần rồi bỗng nhiên lộ ra vẻ mặt hung tợn bóp cổ Vệ Tử; một lúc lại thấy một cô gái nghiêm mặt nói là Vệ Tử đã hại cô ta, nên dù làm ma cô ta cũng sẽ không tha cho Vệ Tử. Lại có lúc cô bỗng nhiên thấy mình đứng trong một căn phòng lớn tối om, xung quanh rất nhiều đôi mắt nhìn chằm chằm vào cô, lóe sáng, rồi còn có cả một mớ âm thanh hỗn độn rất to. Vệ Tử muốn chạy, song không thể nào chạy được, những con mắt kia như hình với bóng cứ chạy theo cô, Vệ Tử quá mệt mỏi, toàn thân mồ hôi đầm đìa khiến cơ thể phát rét, đầu đau như sắp vỡ tung ra, cô muốn hét nhưng không hét được. Đột nhiên, những con mắt kia và âm thanh hỗn độn đều biến mất, trước mắt xuất hiện một đám sương mù dày đặc, Vệ Tử chạy khắp nơi để tóm để bắt, song không bắt được bất cứ cái gì. Đúng lúc đó cô nghe thấy có người gọi mình, giống như giọng nói của mẹ, cô liền chạy đi tìm giọng nói kia, nhưng làm thế nào cũng không chạy thoát khỏi đám sương mù dày đặc…

Một điểm rất kỳ lạ khác là, mặc dù cô rất sợ hãi cũng rất khó chịu, song vẫn lờ mờ hiểu được đó chỉ là giấc mơ, nhất định sẽ có lúc tỉnh dậy, vì vậy cô không thấy quá lo lắng.

Đợi đến khi cuối cùng có thể mở được mắt ra, Vệ Tử thấy mình đang nằm trên giường, ánh nắng xuyên qua cửa kính chiếu rọi trên sàn nhà, xung quanh toàn là màu trắng, Vệ Tử biết mình đã được đưa tới bệnh viện. Y tá thấy cô tỉnh lập tức chạy đi gọi mọi người, bác sĩ đến rất nhanh, phía sau là Ngụy Hoa Tịnh đang thở hổn hển.

Hắn vẫn mặc bộ quần áo hôm qua, hai mắt hơi đỏ, bên mép xuất hiện một đám râu, rõ ràng là cả đêm qua hắn không ngủ, lúc này nhìn bộ dạng có phần hơi thảm hại, hắn đứng bên cạnh không nói gì chờ bác sĩ khám cho Vệ Tử.



“Không sao cả, cô ấy có thể do bị kích động quá mạnh dẫn đến bất tỉnh nhất thời, các chức năng sinh lý khác đều bình thường”, bác sĩ khám bệnh xong liền đưa ra kết luận.

“Bất tỉnh nhất thời?” Ngụy Hoa Tịnh nhướn một bên lông mày tỏ ý nghi ngờ.

“Vâng, cô ấy sau đó mãi không tỉnh lại có lẽ do mệt quá ngủ thiếp đi, chứ không phải hôn mê thực sự, vì vậy không làm đại não bị thiếu ôxy.” Bác sĩ nói xong, trước khi rời đi còn dặn dò: “Thể lực của cô ấy rất tốt, nhưng hiện nay hơi yếu, đừng để cô ấy bị kích động quá mạnh”.

Nghe bác sĩ nói sau đó mình đã ngủ, Vệ Tử vô cùng xấu hổ, đột nhiên lại nghĩ đến thông tin biết được ở trong thang máy, cô vội ngẩng đầu lên nhìn Ngụy Hoa Tịnh, thấy hắn chầm chậm gật đầu, nỗi đau buồn lại nhanh chóng ập đến.

Đưa tay ra lau nước mắt ở khóe mắt của Vệ Tử, Ngụy Hoa Tịnh nói: “Người con gái ấy đích xác là bạn cùng phòng của em - Cao Đình Đình, còn người con trai tên là Lý Lỗi, có thể em cũng biết. Báo cáo của phía chính quyền nói rằng hai người đã tự sát”.

Tự sát? Vệ Tử không bao giờ tưởng tượng rằng một cô gái như Cao Đình Đình sẽ tự sát, bất kể là vì nguyên nhân gì! Còn Lý Lỗi - người đã giúp cô khắc phục chứng sợ hãi trước người khác. Cái gì đã cướp đi mạng sống của hai người? Những sinh mạng còn quá trẻ và tương lai đầy tươi sáng đó!

“Bố của Cao Đình Đình là thị trưởng của một thành phố nào đó ở miền Nam, bị vào tù vì tham nhũng, không lâu sau thì có tin con gái của ông tự sát.” Có người cho rằng hai sự việc đó liên quan đến nhau.

Vệ Tử vịn vào thành giường từ từ ngồi dậy: “Bố vào tù, con gái tại sao phải tự sát?”.

“Có thể còn có lý do khác, anh nhờ Ngô Vị điều tra giúp rồi, em đừng lo lắng quá, đúng rồi, anh đã liên lạc với Cát Minh Thăng, tìm thấy địa chỉ nơi ở cụ thể của bác gái”, Ngụy Hoa Tịnh chuyển chủ đề đúng lúc. Tình tiết vụ án người bạn cùng phòng của Vệ Tử không đơn giản thông thường, đến Ngô Vị cũng nói vụ án quá phức tạp, e rằng không thể tìm ra nguyên nhân thực sự.

“Thật thế à? Vậy thì chúng ta mau tới gặp mẹ em đi!” Vệ Tử bước xuống giường, trải qua nhiều chuyện như vậy, cô càng mong được nhìn thấy mẹ, để chắc chắn rằng bà không sao, đó chính là việc quan trọng nhất với cô lúc này.

“E rằng anh không thể ở bên em được nữa rồi”, Ngụy Hoa Tịnh chau mày, nét mặt tỏ ra bối rối hiếm thấy, “Vì muốn điều tra cái chết của Cao Đình Đình, anh đã để lộ hành tung, bây giờ đánh mất sự tự do rời khỏi thành phố rồi”.

Chương 52

Khéo léo từ chối lời đề nghị tìm người đi cùng mình của Ngụy Hoa Tịnh, Vệ Tử một mình bay đến miền Tây, bởi vì Cát Minh Thăng làm lãnh đạo ở thành phố đó đã bố trí người đón đưa cô.

Ngồi trên máy bay, Vệ Tử nghĩ rất nhiều chuyện, có lẽ cô cũng đã hiểu rốt cuộc Ngụy Hoa Tịnh phải trả giá cái gì. Tiền bạc chỉ là một chuyện, nó khiến anh ấy mất tự do như thế này, không thể làm những việc theo ý thích của mình, còn đáng sợ hơn là bị mất chức vụ?

Vệ Tử có thể trả cho hắn tiền bạc, còn món nợ này, cô phải làm sao đây? Cái mà cô có thể làm cũng chỉ là không mắc nợ hắn thêm nữa mà thôi.

Gặp lại Cát Minh Thăng, Vệ Tử phát hiện thấy ông cũng có sự thay đổi rất lớn, gầy hơn, cũng đen hơn, song lại tràn đầy sinh lực hơn.

Sau khi làm các lễ nghi cơ bản, Vệ Tử vội vã hỏi thăm ông về tình hình của mẹ mình. Cát Minh Thăng mỉm cười tỏ ý cô cứ bình tĩnh, không nên hấp tấp vội vàng: “Dù thế nào sáng sớm mai mới có thể xuất phát được, đến chỗ đó không phải một chốc một lát mà tới nơi”.

Chẳng phải trong cùng một vùng sao? Mà lúc này mới chỉ hơn mười hai giờ trưa, tại sao không kịp chứ?

Nhìn điệu bộ nghi ngờ của Vệ Tử, Cát Minh Thăng tươi cười song không để bụng, ông kiên nhẫn giải thích: “Vì toàn là đường núi, xe không chạy nhanh được, nếu chúng ta xuất phát lúc này thì khi trời tối vẫn chưa tới nơi, mặt đường lại nhỏ, chạy xe vào ban đêm không an toàn lắm”.

“Mẹ cháu quả thực là một người tài giỏi.” Khi dẫn Vệ Tử đi ăn cơm, Cát Minh Thăng khen ngợi không ngớt: “A Tử này, tôi rất cảm ơn hai mẹ con cháu, thật đấy, hai người đã có ảnh hưởng rất lớn đối với tôi, mà sự ảnh hưởng này đủ để làm thay đổi lối sống của tôi trong mấy chục năm sau này”.

Lời này được nói ra từ miệng của Cát Minh Thăng, song Vệ Tử cảm thấy rất không hợp lý. Trước đây mặc dù cảm thấy ông không quá quan cách, song dù sao vẫn là lãnh đạo, ông đã nói không ít sáo ngữ, sự uy nghiêm cần có thì cũng đã có. Lần này giọng điệu của ông lại hoàn toàn ngang hàng, thậm chí trong cơn xúc động có cả sự kính trọng, cô làm sao đủ phẩm chất đạo đức và trình độ năng lực để được khen ngợi như thế?

“Vùng này vì khô hạn ít mưa, mà hệ thống giao thông lại không phát triển, mặc dù thuộc miền Tây, song vẫn được tính là thuộc diện nghèo khó.” Giọng Cát Minh Thăng nặng trĩu: “Thị trấn nơi mẹ cháu hiện nay đang ở có tám mươi phần trăm là mù chữ, cả thị trấn không có nổi một bác sĩ được đào tạo chính quy. Mọi người nếu mắc bệnh thì hoặc là nhờ người khác mua cho chút thuốc, hoặc là cứ cố chịu đến khi tự nhiên khỏi, hoặc chờ chết”.

Vệ Tử trợn tròn mắt nhìn Cát Minh Thăng, cứ ngẩn người không nói được gì, nghe ông kể tiếp chuyện về nơi đây, vì vậy cô không sao ăn nổi dù chỉ một miếng.

Cảm giác chấn động ấy càng mãnh liệt hơn vào ngày hôm sau khi cô và Cát Minh Thăng băng đèo vượt suối đi tìm mẹ.

Lái xe là người bản địa, mọi thứ đối với người này đều rất đỗi bình thường, Cát Minh Thăng cũng vì đã đến đây nhiều lần nên vô cùng bình tĩnh không thấy có gì ngạc nhiên. Còn đối với Vệ Tử, cả thể xác và tinh thần cô đang phải chịu đựng sự chấn động quá lớn.

Đây là đường sá kiểu gì vậy! Dường như không có chỗ nào bằng phẳng cả, chỗ nào cũng gồ ghề lồi lõm, thỉnh thoảng lại gặp vài cái hố đến xe jeep cũng phải vòng tránh, chẳng mấy chốc, một chút bữa sáng mà Vệ Tử ăn sáng nay đều bị nôn ra hết.

Như thế đã là một chuyện, điều đáng sợ hơn là lúc đi đường núi, núi thì là núi hoang, đá trơ cứng, cho nên con đường được mở không rộng lắm, chỉ đủ cho một xe ô tô đi qua, khi gặp giao lộ thì một xe phải dừng lại sát bên đường để xe ngược chiều đi trước. Mỗi khi đến chỗ rẽ, ngoài việc ra sức bấm còi xem phía trước có xe đi đến không, những tay lái cừ khôi lái xe đường núi trong gần hai mươi năm cũng phải cẩn thận từng li từng tí kẻo có khi đầu xe nằm trên mặt đường, đuôi xe thì lại treo lơ lửng ở vách núi sâu hút, đúng là ác mộng đối với mỗi hành khách.

Đến đoạn đường cuối cùng, Vệ Tử cứ nhìn thẳng về phía trước như đang ngồi thiền, không nhìn ra ngoài cửa xe nữa, vì dù sao trong dạ dày cũng không có cái gì để nôn.

Cát Minh Thăng thấy sắc mặt Vệ Tử nhợt nhạt đã mấy lần đề xuất quay về, song đều bị Vệ Tử từ chối khéo - bất luận thế nào, hôm nay cô cũng phải gặp được mẹ!

Bảy giờ sáng xuất phát, đến lúc mặt trời lặn về phía tây họ mới đến được thị trấn nhỏ kia. Mang tiếng là một thị trấn, nhưng nơi đây chỉ có một con đường cái với mấy căn nhà thấp lè tè ven đường, lái xe nói đây là trung tâm hành chính và thương mại của thị trấn.

“Cái nhà to nhất kia là chính quyền thị trấn, hằng năm đều có thêm mấy người mới đến công tác, sau đó nhanh chóng được điều động đi nơi khác, chỉ có chủ tịch thị trấn là người bản địa, quanh năm sống ở đây”, lái xe giới thiệu với hai người.

“Cái tòa nhà kia là cửa hàng tạp hóa, còn có một bưu điện, là nơi duy nhất toàn thị trấn có thể đến để gọi điện thoại, song dây điện thoại rất hay bị ăn cắp, cho nên mười lần gọi điện thì có tới tám lần không gọi được.” Lái xe hơi xấu hổ, anh ta thấy Vệ Tử - cô gái đến từ thành phố, có thể không hiểu chuyện ăn cắp dây điện thoại liền giải thích: “Lõi bên trong dây điện thoại làm bằng đồng, mà đồng ở đây là vật quý hiếm”.

Xe dừng lại ở phía trước một căn nhà đất thấp, đây hình như là nơi náo nhiệt nhất trong thị trấn, ở ngoài cửa có rất nhiều già trẻ gái trai đang xếp hàng.

Tim Vệ Tử đập thình thịch, quả nhiên nghe thấy lái xe nói: “Đây chính là phòng khám bệnh tạm thời do bác sĩ Hà mở ra, vì không lấy tiền nên hằng ngày mọi người tới khám bệnh đều xếp thành hàng dài, có người phải vượt qua mấy quả núi mới đến đây được”.

Không cần đợi lái xe, Vệ Tử tự mình mở cửa xe bước xuống, song chân vừa mới chạm đất thì loạng choạng té ngã, Cát Minh Thăng vội vàng xuống bằng cửa xe khác tới đỡ Vệ Tử dậy. Có lẽ do lâu không ăn gì nên Vệ Tử hơi bị choáng.

Thế nhưng, so với niềm vui sắp được gặp mẹ, cảm giác khó chịu ở trong người hoàn toàn chẳng đáng nói đến. Vệ Tử đứng dậy phủi bùn đất bám ở trên người, cô đi vào phòng khám trước ánh mắt tò mò của mọi người xung quanh nhìn vị khách xa lạ.

Phòng khám vô cùng thô sơ, chỉ có một cái giường, một bộ bàn ghế, và một cái giá bằng gỗ, bên trên để một ít thuốc, tất cả các vật dụng này đều không được quét sơn, toàn là màu gỗ gốc, vì đã quá lâu rồi nên biến thành màu xám đen.



Ở bên cạnh bàn chính là mẹ của Vệ Tử - bà Hà Linh Tố đang đeo ống nghe khám bệnh cho một cụ bà, còn có một cô gái trẻ hình như là người bản địa, đang đứng ở bên cạnh để giúp việc, đại khái là nhiệm vụ của một y tá.

Hà Linh Tố mặc một chiếc áo blouse đã ngả vàng, tóc búi cao ở phía sau, có thể lờ mờ nhìn thấy những sợi tóc trắng ở trên đó, không có lớp tóc mái che phủ, vì thế phần trán có vẻ rộng hơn bình thường một chút, hai má hơi hóp lại, trông bà càng có vẻ gầy hơn.

Khám bệnh xong, Hà Linh Tố nghiêng mặt để lấy ống nghe ra, đúng lúc đó nhìn thấy Vệ Tử đứng ngoài cửa, vì khuất bóng nên bà nhìn không rõ lắm, đang nheo mắt để nhìn lại cho rõ thì nghe thấy tiếng gọi “Mẹ”, Hà Linh Tố giật mình làm rơi cả ống nghe ở trong tay.

“A, A Tử! Con về khi nào thế? Làm sao đến đây được!” Vì quá xúc động, giọng nói của Hà Linh Tố hơi run rẩy.

Vệ Tử lau nước mắt lăn trên má, cố gắng kìm nén không bật khóc thành tiếng, nghiêng người nhường đường cho Cát Minh Thăng ở phía sau, song Cát Minh Thăng chỉ đứng ở ngoài cửa vẫy vẫy, dường như muốn dành không gian cho hai mẹ con lâu ngày mới gặp lại.

“Thưa bà con, tôi thật sự xin lỗi, con gái tôi đến chơi, việc khám bệnh hôm nay có lẽ phải dừng lại một lúc, nếu không sốt ruột mời mọi người ngồi xuống chờ tôi một chút. Tiểu Hồng, hãy giúp tôi chăm sóc mọi người được không?” Hà Linh Tố vừa cởi áo blouse ra, vừa nhanh chóng vội vàng giao cho người trợ lý Tiểu Hồng, bảo cô gái đó trước hết xử lý ban đầu cho mấy người mắc bệnh nặng.

Nhìn thấy mọi người trong hàng bắt đầu chụm đầu ghé tai bàn luận gì đó, Hà Linh Tố áy náy nói: “Tôi biết việc mọi người tranh thủ thời gian đến đây không hề dễ dàng gì, mọi người yên tâm, tôi sẽ làm thêm giờ để thăm khám cho toàn bộ bệnh nhân hôm nay”.

Lúc này một người trung niên ở trong hàng nói giọng đặc sệt tiếng địa phương: “Bác sĩ Hà cứ yên tâm, không phải lo lắn, chúng tôi đợi được!”.

Mọi người lên tiếng nói theo, tỏ ý đã hiểu, có một phụ nữ mau mồm mau miệng liền lên tiếng hỏi: “Bác sĩ Hà, đây là con gái của chị ư, sao mà giống tiên nữ thế!”.

Lại có người ngoảnh đầu nói: “Người kia hình như là bí thư Cát của thị trấn, ông ấy từng đến thăm bác sĩ Hà, tôi còn nhớ ông ấy!”.

Hà Linh Tố gật đầu với mọi người, kéo Vệ Tử ra ngoài, dưới ánh nắng mặt trời, nâng mặt Vệ Tử lên quan sát kỹ càng: “Cũng được, cũng được, không gầy nhiều lắm, song sắc mặt không được tốt, có phải không thích ứng với cuộc sống bên ngoài?”.

Mắt Vệ Tử rơm rớm nước, cười lắc đầu nói: “Mẹ, mẹ già đi nhiều quá!”. Khi con người ta gầy đi, nếp nhăn trên mặt sẽ nhiều thêm và sắc mặt sẽ trở nên khô vàng giống như bị thiếu nước, lúc đó dấu ấn tuổi tác sẽ hiện ra rất rõ.

Hà Linh Tố cười: “Con bé ngốc nghếch này, vẫn chưa biết nói chuyện gì cả!”. Thứ duy nhất của bà không thay đổi, đó chính là ánh mắt mang đầy sức sống, lúc này trông lại càng sáng.

Cát Minh Thăng sau khi tiến đến chào hỏi, nói rằng phải đến gặp chính quyền thôn một lát, liền cùng tài xế rời đi.

Bên ngoài rất lạnh, Hà Linh Tố dẫn Vệ Tử đến chỗ ở của mình, đó là một gian phòng nhỏ ở phía sau phòng khám, bên trong chỉ có một chiếc giường và vài vật dụng sinh hoạt đơn giản.

“Ngồi xe cả ngày rồi, con ở đây nghỉ ngơi một lát, ăn cái gì đi, mẹ khám cho số bệnh nhân còn lại xong sẽ vào với con.” Hà Linh Tố tìm mãi ở trong phòng cũng không thấy được cái gì thích hợp để ăn.

“Mẹ, mẹ cứ đi làm việc của mình đi, con đun lại chỗ mì sợi này ăn là được rồi.” Trong lúc mẹ cô lật tìm khắp mọi nơi, cô đã nhìn thấy ở trong xoong vẫn còn mì, liền lập tức đề xuất.

Hà Linh Tố dừng lại một lúc, rồi ngẩng đầu lên nhìn cô con gái, trong mắt bà long lanh nước, hít thật sâu một hơi, bà nói: “Tùy con vậy, mẹ đi khám cho bệnh nhân đây”.

Vệ Tử mở nắp bếp lò, hâm lại nồi mì để ăn, thấy món mì sợi này quả thật chỉ là mì sợi, ngoài muối ra không thêm gia vị nào cả, đến một ít váng mỡ cũng không thấy.

Vệ Tử vừa ăn mì, vừa thấy sống mũi cay cay, mồ hôi toát ra đầy người. Dù sao cũng không ngủ được, cô đi rửa xoong nồi bát đũa, rồi quét dọn phòng, nhìn thấy quần áo mẹ ngâm trong chậu đặt dưới giường, cô liền bê đi giặt rồi đem phơi ở dây phơi ngoài cổng.

Sau khi làm xong mọi việc, Vệ Tử nằm trên giường lại ngẩn người ra hồi lâu, đợi trời tối hẳn cô mới thấy Hà Linh Tố và Cát Minh Thăng cùng đi vào.

“Con bé ngốc nghếch này, trời tối rồi cũng không biết châm đèn lên.” Được Cát Minh Thăng soi đèn pin giúp, Hà Linh Tố mò được bao diêm ở góc phòng, bà châm đèn dầu lên.

“Gian phòng này được xây dựng tạm thời sau đó, không kéo đường dây điện.” Thấy Vệ Tử ngẩn người nhìn ngọn lửa lập lòe, Hà Linh Tố lên tiếng giải thích, bà nói tiếp: “Đi thôi, chúng ta đi ăn cơm đã, chính quyền thôn mở tiệc chiêu đãi bí thư Cát, chúng ta đi ăn ké nào”.

Đến khi ăn cơm, Vệ Tử mới hiểu vừa nãy tại sao khi nói mẹ cô lại đùa như vậy. Cái gọi là “tiệc chiêu đãi” này gồm bốn món thức ăn và một món canh, một giỏ bánh bao không nhân - những món này do trưởng thôn đích thân xuống bếp làm, Hà Linh Tố còn ở bên cạnh hỗ trợ.

Đương nhiên bữa ăn này còn hơn món mì sợi nấu với nước lã trưa nay, tiệc chiêu đãi này không đến nỗi quá tệ.

Ăn tối xong, Cát Minh Thăng và lái xe ngủ lại ở chỗ chính quyền thôn, Vệ Tử cùng Hà Linh Tố quay về gian phòng nhỏ nơi bà ở.

Đêm khuya thanh vắng, Vệ Tử cầm cốc nước nóng ngồi trên giường nghe mẹ kể lại những chuyện đã xảy ra trong thời gian vừa qua.

Hồi đó Cát Minh Thăng bị điều đến làm lãnh đạo ở khu vực miền Tây này, bà nghe nói nơi đây rất nhiều bác sĩ và y tá, nghĩ mình dù sao cũng không có việc gì, cũng cần phải tránh việc có thể chủ nhiệm Mã sẽ báo thù, nên bà đến nơi đây.

Sau khi đến nơi, Hà Linh Tố đã bị “sốc”, giống như Cát Minh Thăng miêu tả, trước bệnh tật, con người nơi đây dường như đành chịu bó tay, bác sĩ thiếu, y tá thiếu, thuốc men thiếu, chỉ có bệnh nhân là không thiếu. Chính phủ hằng năm đều tổ chức một lượng lớn các bác sĩ y tá làm tình nguyện viên đến công tác ở nơi đây, nhưng vẫn không đủ, hơn nữa những tình nguyện viên này hình như cũng đều lưu lại ở các thị trấn có số bác sĩ và y tá khá đông đúc.

Tình hình thực tế là, người nông dân sống ở vùng sâu vùng xa này cả đời có lẽ cũng không có cách nào vào thành phố được, họ không biết, cũng không có tiền đến thành phố khám bệnh.

Hà Linh Tố đột nhiên cảm thấy, bản thân bà sử dụng những kiến thức học được trong nửa cuộc đời chữa trị một số bệnh lặt vặt như đau đầu sổ mũi cho những người có tiền thì chẳng có ý nghĩa gì, nơi đây có rất nhiều bệnh nhân sau khi được bà khám chữa bệnh sơ qua cũng có thể giữ được tính mạng.

Dùng số tiền dành dụm được để mua thuốc men, Hà Linh Tố bắt đầu trèo đèo lội suối đến các thôn làng khám chữa bệnh miễn phí, Đông y Tây y bà đều dùng đến, bác sĩ y tá đầu do một mình bà đảm nhiệm.

Ban đầu, người dân chưa bao giờ đi ra ngoài thôn làng không tin tưởng người phụ nữ nhỏ bé này, đợi đến khi bà chữa khỏi bệnh cho mấy người bệnh ốm thập tử nhất sinh, mọi người mới nhốn nháo xôn xao.

Được Cát Minh Thăng giúp đỡ, bà đến khám chữa bệnh tại một thị trấn nhỏ mà hệ thống giao thông kém phát triển nhất, người dân trong thị trấn giúp bà làm một căn nhà nhỏ có hai gian, phòng khám chữa bệnh được mở luôn tại đây, từ đó người dân đến khám chữa bệnh đông như trẩy hội.

“Thông qua bí thư Cát mẹ mới biết được chuyện xảy ra ở Bắc Kinh, đang nghĩ không biết khi nào con có thể về nước, nào ngờ con lại tới tận đây với mẹ!” Thấy con gái chín chắn trưởng thành hơn nhiều, trong mắt Hà Linh Tố hiện rõ sự vui mừng, yên tâm.

“Thế mẹ dự định sau này làm gì?” Vệ Tử nghĩ đến những người bệnh ban ngày xếp hàng đứng đợi ở ngòa cửa phòng khám của mẹ cô.

Hà Linh Tố cúi đầu suy nghĩ một lát, rồi ngẩng lên nhìn con gái nói: “Mẹ không định cùng con quay trở về Bắc Kinh, sau này con phải tự chăm sóc mình nhé”.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Người Đẹp Phải Mạnh Mẽ

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook