Ngược Về Thời Lê Sơ

Chương 68: Tự tin cường đại

Trần Nguyên Hãn

12/07/2017

Tiếp theo khi đến khu chuyên dùng để nung lò thì cảnh tượng náo nhiệt khắp nơi. Những người nô lệ và cũng có cả những học đồ đang hăng say đập đá hoặc đập than, nổi bật trong đám đông là mấy vị lão công tượng đang đứng trước ánh lửa đỏ dực của lò than bàn bạc cái gì đó, lúc thì lắc lúc thì gật.

Nguyên Hãn cũng không nghại ngùng nóng bức gì mà đến bên lò than đang cháy rừng rựng ngắm nhìn những lò nung mới tinh đều tăm tắm, hoàn chỉnh tinh mĩ, đôi lúc hắn nghĩ có khi mình đã trở lại thời đại công nghiệp rồi, mà đúng là hắn đã sáng tạo ra một nền công nghiệp mặc dù là bé nhỏ, một vài công đoạn vẫn là thủ công, nhưng về bản chất đã thuộc về công nghiệp.

Thất Nguyên Hãn thì năm sáu lão già đang tranh cãi nhau dừng lại thi lễ với hắn:" miễn lễ, các vị khoa học gia đại tài của chúng ta đang bàn bạc gì vậy"

"Bẩm chúa thượng, chúng thần tìm thấy một khu đá xám, khá xốp nên đem nung thử có tạo nên vật liệu như xi măng không, vì đập đá này dễ hơn nhiều so với đá vôi chắc chắn, Chúng thần đã thử mọi tỉ lệ từ 60% đến 70% với đất sét nhưng khi ra sản phẩm thì nó quá dẻo và lâu khô, nhưng khi khô cũng rất chắc chắn, chúng thần đang phân vân vì nếu dùng loại đá này thì vúng núi chúng ta có quá nhiều, xốp mềm sẽ dễ nghiền hơn, năng xuất sẽ cao hơn"

" Ta quên mất đây là núi lửa đã ngưng hoạt động thế nên đá macma rất xốp và rất phù hợp nung xi măng chất lượng cao, đúng là ta bỏ gần tim xa. khai thác loại đá này thử nung mình nó thôi không cần đất sét, sẽ thấy hiệu quả ngay ha ha trời cũng giúp ta"



...................................... Đã 7 ngày trôi qua từ khi xi mang được nung từ đá núi lửa được phát hiện công viêc chế tạo xinang sản lượng đã tăng đáng kể, nhưng đó cũng phải sau một vài thất bại, cuối cùng tỉ lệ đặt ra là đá núi lửa 90% đất sét 10 % xi mang khi hoàn thành có chất lượng gần như tương đương nung bằng đá vôi. Với 3000 no lệ thủy sư Minh triều bị điều về từ Cửa lục và 30 lò ngày đêm nung nấu hắn hiện tập trung được 10 ngàn tấn ximang tập trung trong nhà kho. Công việc xây dựng quy mô được bắt đầu từ Công Bộ, các khu chế tác được hắn phân định rõ ràng khu luyện kim, khu nung lò ximang, khu hàn xì... tất cả đều được tiến hành vói vật liệu là xi mang và gạch, lần đầu tiên họ được biết đến bê tông cốt thép. Nguyên Hãn cũng chả biết phân loại mác bao nhiêu nhưng hắn trộn bừa vì dù sao hắng cũng không xây cao tầng nên không sợ xụp xuống.

Việc luyện thép có chứa Molypden đã có thành quả. Với kiểu thằng vua thua thằng liều hắn đã chiến thắng. Nguyên Hãn cho luyện 3 lò khác nhau, lượng thép thì giống nhau nhưng quặng molypden thì khác nhau cao, trung bình và ít, hắn không có cách nào để định lượng chính xác nên chỉ có thể làm vậy, vì thép có chứa molypden sẽ là thép cứng nhất trên thế giới hiện nay nen khi đã định hình thì không có gì có thể thay đổi được... trừ khi chính là nó mài nó. Chính vì vậy các khuôn hình tròn tinh mĩ nhất được chế tạo từ cát cat thô, cát mịn và cát cực mịn đã tạo ra 3 loại đĩa mài khác nhạu cho mẻ kim loại giàu Molypden nhất. Sau đó dùng chính nó lắp vào các máy mài tốc độ quay khá cao được tạo ra bơi kích cỡ chênh lệch của bán răng và sức kéo của 8 con trâu để quay trục. Chính các đĩa mài các khối kim loại chứa molypdent thấp hơn thành mũi khoan và dao tiện. Nói thì đợn giản nhưng để tạo được mũi khoan với đường xoắn rãn và mũi sắc bén thì cần bàn tay của "nghệ nhân" thế nhưng hàng loạt mũi khoan và dao tiện thép vẫn ra đời.

Có được hàn xì thì sẽ tạo được rất nhiều kiểu máy móc phức tạp và chính xác, máy tiện và máy khoan dùng sức bò kéo chính là minh chứng rõ nét nhất. Chính vì vậy Nguyên hãn từng nói máy han xì mới là cách mạng công nghiệp thực sự đối với hắn lúc này. Những cục đá vôi vô dụng kia khi nung ở 2000 độ C lại có thể tạo nên thế giới, đúng là không tưởng.

Giờ đây trước mặt hắn là hơn mười nòng súng dài 70cm đều tăm tắp không sai một ly, bóng loáng như gương. Lòng súng 7mm, giày 3mm vì hắn sợ lượng Cacbon và Mangan ko chuẩn lắm nên để 3mm cho chắc chắn. Vì hắn chế súng côn nên nòng súng chỉ phải chịu lực ma sát la chính, ổ côn mới chịu áp lực nổ vậy nên hắn không lo lắng nòng súng hư hao. Đạn bằng sắt pha đồng nên có mài đến khuya cũng không làm nòng súng cao Cacbon này tổn thương.

Hắn liếc nhìn bộ thước kẻ tinh chuẩn bằng đồng pha sắt trong tay mà cười khổ, các thợ thủ công khi đã cho họ điểm tựa thì đúng là họ có thể nâng cả bầu trời. đến cả các loại thước kẹp chính xác cao, cưa sắt chứa molyp đen họ cũng tự chế ra rồi. Nguyên Hãn không hiểu nếu để họ tự phát triển thì kể cả không cần hắn Nam Việt cuốc cũng trở nên quá cường đại về mặt công nghiệp luyện kim. Cắm cúi vẽ nốt bản vẽ thiết kế súng trường côn và súng lục côn hắn duỗi cái lưng mệt mỏi, kể từ sau ngày biết được sự tồn tại của Dương Lăng thì hôm nay hắn mới chính thức thấy thoải mái, tự tin cường đại đã trở lại.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Ngược Về Thời Lê Sơ

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook