Ngược Về Thời Lê Sơ

Chương 87: Minh triều chiếu lệnh

Trần Nguyên Hãn

13/07/2017

Chuyện triều đinh Minh triều toán loạn vài bức tấu chương của Dương Lăng một nhân vật đang lên như mặt trời chính Ngọ. trong tấu chương gửi về Dương Lăng Khâm Sai đề cập người đại Việt xâm chiếm đảo Nải Nam. Đề nghị miền Nam trung Hoa xuất quân trừng phạt đại Việt và đồng thời cũng tiễu trừ người đại Việt tại đảo Hải nam. Đám được bật đèn xanh xúi bẩy của Dương lăng và phe chó săn của Chu Đệ thì kên quyết đòi chiến, vì chỉ có chiến thì quân vệ Sở miền nam mới trống rỗng, tạo điều kiện cho Chu Đệ tấn công Bắc Kinh mà không bị cản trở bởi quân cần Vương miền Nam.

Phe còn lại là chó săn của Ninh vương mua chuộc được và các quan lại xuất thâm miền Nam, ở nhà họ con em, họ tộc đang buôn lậu cùng Nguyên Hãn đấy đánh gì mà đánh, ăn một lần ngon ngọt lại còn hẹn 5 tháng nữa gặp mặt, đánh nhau thì buôn bán gì nữa bao nhiêu tiền bạc mất trắng theo chiến tranh. Còn nữa đánh nhau chỉ tốn tiền, khổ người người miền Nam thôi, ham hố gì mà đánh, đánh xong liệu kiếm nhiều tiền như buôn lậu không, câu trả lời là 1% cũng không bằng.

Vậy lý do đưa ra của phe phản chiến là Hải Nam đảo được vài ngàn Hán dân, chả có tài nguyên gì coi là nhà tù lưu đày chính tri. Theo sử lưu lại thì có mỗi thời Hán thì thành lập hành tỉnh ở đây cho vào hệ thống quốc gia. Sau đó không hề thuộc về một cơ cấu quản lý nào của các triều khác, nhà Minh giờ cấm biển các ông lại muốn ra đảo đây là tính làm trái ý Tổ tông, trái ý thái tổ. Giờ chỉ cần cái kẻ ở Hải nam đảo cúi đầu xưng thần chấp nhận triều cống là được. Bao nhiêu triều đại đều đối xử như vậy với Hải Nam đảo. Còn việc xuất binh đại Việt thì Thánh Hiền đã có câu binh đao là hung vật hại người hại mình, nên lấy đức phục người. Các ông là Nho gia sao hung hăng hiếu chiến, động đao động binh....

Cuộc tranh cãi không có hồi kết, các quan văn cãi nhau xong không được thì đánh nhau. Người đọc sách đánh người đọc sách thì được, chứ quan võ mà dính vô là chết chắc. Mang danh nhục mạ kẻ đọc sách, nhục mạ thánh nhân thì các quan Võ chết liền.

Thế nhưng ngoài nhóm võ quan tại biên quân tây bắc và phía bắc đang chống lại Thát Đát ra thì võ quan đang thất nghiệp, không đánh nhau khô có quân công thì sao lên lon được. Mà đánh đại Việt thì dễ, nó chỉ mạnh hơn Ai Lao, Xiêm La một chút, vậy nên dễ thắng, dễ chiếm quân công. Do đó nhóm võ quan ra sức ủng hộ đánh.

Cuối cùng là phe phản chiến dần yếu thế, sau 2 tuần cãi nhau, đánh nhau thì chiếu mệnh đã ban, công hạ Hải Nam, trừng phạt Đại Ngu. Toàn bộ con buôn miền nam, đại gia tộc có dính lứu buôn lậu, Ninh vương nữa tất cả loạn như cào cào không ai nghĩ được chuyện này lại xảy ra, vừ làm được một vụ buôn bán đã đời nay lại chiến tranh, người người lủi xa sợ liên luy. Ninh Vương như kiến bò trong chảo lửa ngay đêm lập tức phái sư gia gặp Nguyên Hãn, còn có một người nữa phái sư gia gặp Nguyên Hãn là Tôn Nghị. Hai kẻ này không thể tách rời Nguyên Hãn vì trong tay hắn có quá nhiều chứng cớ buộc tội hai người.

.....................

Quay lại với trung tâm triều đình của Nam Việt quốc 10 ngày trước, ngày mà Đặng Dung trở về tất cả những người quan trọng nhất của Nam Việt Quốc đều có mặt: Nguyên Hãn, hai cha con Đặng Tất, Đặng Dung, Trần Đốn, Trần Nhĩ, ba vị lão trướng Trần Phúc, Trần Biền, Ngô Văn Sĩ. Hai cha con Nguyễn Cảnh Chân, Nguyễn cảnh Dị, Nguyễn Xúy, Đốc xưởng Lê Văn Triết và con trai Lê Quân, Luca phó đốc xưởng, Trưởng quan xưởng chế tàu Lý Tô, ba gã Lê tộc Bá Nhĩ Khắc, Khả Bỉ, Thôi Lỗi Ba và tám vị thành chủ.... hội nghị này sở dĩ rất đông như vậy vì

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Ngược Về Thời Lê Sơ

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook