Nam Tình

Chương 6: Luôn ở trong tâm trí.​

29/07/2015

“Anh Bình, nói gì đi chứ?” Thấy Bình cứ tiếp bước nhưng mặt vẫn đăm chiêu, Bảo thấy lạ.

Bình không trả lời, chỉ nhìn Bảo rồi cười.

“Mà sắp đến nơi chưa? Bụng em đang kêu ầm ĩ lên rồi.”

“Trước mặt em rồi này. Vào đi.”

Trước mặt Bảo là một quán vịt quay khói bay nghi ngút, thoạt nhìn rất “chân quê”. Nguyên vật liệu để dựng lên quán này hầu hết đều là lá cọ khô và gỗ. Thật quá đúng với tính cách của Bảo, cậu không ngờ anh lại hiểu mình đến như vậy. Thực ra, lúc đầu Bảo đã ngửi thấy mùi thơm của vịt quay từ xa rồi. Khói bay trắng xóa, làm sao mà không ngửi thấy được? Đó cũng chính là mục đích của hầu hết các quán ăn, họ đều tạo mọi điều kiện tối ưu nhất để hương thơm có thể bay khắp mọi nơi, đảm bảo ai cũng ngửi thấy rồi tìm đến quán.

Bảo chỉ thấy lạ, mới quen biết không lâu mà anh cũng biết cậu thích ăn vịt quay mà dẫn tới đây.

“Ăn gì hả anh?”

“Vịt.”

“Quá là tuyệt vời.” Bảo tít mắt lên vui sướng. Cậu tiến đến ngồi vào bàn, Bình chạy đi gọi món rồi cũng nhanh chóng quay trở lại.

“Tại sao anh biết em thích ăn món này?”

“Có chuyện gì mà anh không biết đâu?” Bình thản nhiên trả lời.

Hai tô cháo bốc khói được chị phục vụ mang ra. Nhìn vô rất hấp dẫn. Bảo ăn rất ngon lành và thỉnh thoảng lại ngậm thìa, tựa như suy nghĩ về điều gì đó hoặc giả cậu đang thưởng thức bát cháo một cách rất “nghệ sĩ”.

Bình nhìn thấy phì cười, rồi cũng tập trung ăn, không thèm nhắc đến. Bảo vẫn cứ hồn nhiên như thế, chắc kiếp sau cũng chẳng bỏ được cái tật ham ăn và lảm nhảm suốt ngày không biết mệt. Bình yêu Bảo và yêu luôn cái tính cách đó của cậu vì chí ít, nó cũng không phải tính xấu và cũng chẳng ảnh hưởng, làm hại đến ai.

Bình gọi ra một đĩa vịt quay còn rất nóng hổi cùng một chai rượu nhỏ. Bảo nhìn thấy không khỏi nhăn mặt dè chừng.

“Uống rượu? Ngày mai em được nghỉ mà.”

“Nhưng em không biết uống. Bia chỉ uống được một cốc thôi. Hay để em uống bia? Mai không dậy nổi, bắt anh khiêng em về.” Nói xong, cậu hì hụp xử lý nốt bát cháo còn dở.

Bảo đúng là không biết uống rượu bia. Bệnh dị ứng của Bảo sẽ tái phát khi cậu đưa bất kể thứ gì có cồn vào trong dạ dày.

“Được rồi. Anh uống rượu, còn em uống bia. Say nhé?”

Bình đồng ý cho Bảo uống bia. Anh biết thừa cậu không uống được nhưng cứ mời vậy thôi. Bình thực sự muốn uống. Anh nghĩ mình phải uống cho say để tìm thấy được giấc ngủ nhanh chóng. Nếu mất ngủ như mọi hôm, chắc đêm nay anh sẽ đi qua giới hạn.

Nhưng đâu có ai uống rượu mà kiểm soát được bản thân? Bình đã ngốc nghếch ngay trong suy nghĩ tưởng chừng tỉnh táo của mình. Uống được một cốc bia, Bảo đã say mèm.

Phải khó khăn lắm, Bình mới dìu được cậu về phòng bởi chính bản thân anh cũng không còn tỉnh táo nữa. Đặt Bảo lên giường, anh chạy đi lấy khăn lau mặt cho cậu. Bảo đã chẳng biết gì nữa, nửa tỉnh nửa mê, cứ lật người qua lại, lẩm bẩm vài câu rồi nằm im.

Tháo được đôi giày của Bảo ra, Bình nhanh chóng lột quần áo của cậu. Lý do đơn giản là anh sẽ không để cậu mặc quần jean với sơ mi mà đi ngủ được, hoặc giả là còn một lý do khác nữa. Bình tiến đến tủ quần áo, rất may vẫn còn một chiếc quần đùi hoa anh đã mua cho Bảo từ rất lâu, nhưng lần đó nhất quyết cậu không mặc rồi lấy lý do là “hoa hòe hoa sói”.

Sơ mi đã nhanh chóng được vứt vội vàng lên ghế. Bình thở dốc tiếp tục tiến hành lột quần. Hơi men nồng nặc, anh mơ màng tự hỏi mình không chạy đua với thời gian, mà tại sao lúc này thao tác lại gấp gáp đến thế?

Đến khi cạp quần đã chạm tới đầu gối của Bảo, Bình chợt khựng lại, trong đầu anh nổ ầm một tiếng tưởng chừng xì khói.

“Ôi chết tiệt. Cái thằng này, đến bao giờ mới hết thích màu trắng đây?!”

Dưới ánh sáng lờ mờ của đèn ngủ, thân hình thanh mảnh, mềm mại của Bảo hiện lên đầy sống động. Trên người cậu chỉ còn duy nhất chiếc quần lót màu trắng ôm chặt vòng ba “đầy xôi thịt”.

Cảm giác quen thuộc mỗi lần ân ái lại ùa về, Bình lắc mạnh đầu, thở phù một tiếng dài. Máu trong người anh đã được hâm nóng đến mức sôi sùng sục. Quả tim đập thình thịch tưởng chừng muốn bung khỏi lồng ngực phập phồng. Âm thanh “thình thịch” liên hồi bên ngực trái như thể tiếng trống giục giã con người ta hãy nhanh chóng hành động.

Đèn điện đã tắt từ lâu, gió đêm nhè nhẹ thôi khiến tinh thần thật sảng khoái. Thoảng thoảng trong phòng chút hơi men đã khiến cho không khí trở nên ấm áp và nóng bỏng hơn nhiều. Hai con người đã say mèm vì men rượu làm sao có thể cưỡng lại sức hấp dẫn của men tình và dục vọng? Bình run rẩy đưa bàn tay chạm nhẹ vào đùi của Bảo. Ấm nóng. Ấm nóng quá! Đúng thật, chỉ có Bảo mới có được sự ấm áp như vậy. Rồi Bình đi sâu hơn nữa, bàn tay ướt át mồ hôi chậm rãi men theo từng tế bào rồi đi vào vùng cấm.

Anh từ từ, nhẹ nhàng siết chặt bàn tay.

Bình giật tung chiếc áo sơ mi đã thấm đẫm mồ hôi của mình, ném nó lên ghế rồi nhẹ nhàng nằm xuống giường. Hai khuôn mặt đã áp sát, hai hơi thở nồng ấm hòa quyện vào nhau cùng hơi men mê đắm.

Rồi Bình hôn, hôn vào đôi môi ửng đỏ đang hé mở của Bảo.

Cậu ta ngủ rất ngon, nhịp thở cũng rất đều đặn mang theo hơi men nồng nàn. Bàn tay Bình tiếp tục tìm kiếm, chu du khám phá khắp mọi nơi bên trong chiếc quần màu trắng bé xíu.

Như cá mắc cạn thoi thóp bỗng tìm được biển lớn, như mảnh đất khô cằn bỗng chộp được cơn mưa rào, cảm xúc thăng hoa, tâm trí dữ dội chỉ muốn bùng nổ. Thanh xuân hừng hực khiến Bình quên hết mọi thứ xung quanh, anh vồ vập tiến đến, chiếc lưỡi ẩm ướt bắt đầu đi sâu vào bên trong, cuốn lấy và rà soát toàn bộ.

Nhưng chỉ được trong giây lát, vì bất chợt Bình thấy đau nhói phần ngực, cả cơ thể bị đẩy ra phía xa rồi một tiếng kêu đã vang lên trong cái màn đêm tĩnh lặng ấy.

Bình bừng tỉnh, chẳng còn chút cảm hứng nào nữa.

Tuy rằng không biết uống bia rượu, nhưng thực sự Bảo cũng rất muốn mình có một tửu lượng kha khá vì nếu công việc và các mối quan hệ sau này cần đến rượu cồn, cậu còn biết tùy cơ ứng biến.

Nhưng hôm nay Bảo thấy hơi mệt nên chỉ uống một cốc bia mà đã say. Cậu chỉ nhớ rằng bát cháo rất ngon, thịt vịt quay cũng rất thơm, ăn rất nhiều rồi mê man từ lúc nào không hay. Đang mệt nhoài, quằn quại với cái đầu đau nhức, cậu bỗng có cảm giác quần áo đang bị lột ra, nhanh chóng từng cái từng cái một.

Gió đêm khiến Bảo cảm thấy rủn rẩy đến mức nổi gai ốc dù cơ thể đang ấm nóng.

Nhưng cậu vẫn mặc kệ, nghĩ rằng dù sao cũng có anh Bình bên cạnh, cậu chỉ việc nằm mà ngủ mà chờ đến sáng mai thôi. Cảm giác có người cởi quần áo của mình, chắc chỉ xuất hiện trong vài giây mê sảng.

Nhưng hình như không phải?

Đúng thật, đúng là có ai đó đang mơn trớn làn da cậu, lại còn ngang nhiên siết chặt phần nhạy cảm nhất.

Không phải là mơ, không phải là mê sảng.

Rồi cảm giác đó lại càng thật hơn nữa khi Bảo cảm nhận được một bờ môi khác đang cuốn chặt lấy môi mình. Ướt át nhưng nồng cháy quá. Cậu đưa lưỡi mình ra đón nhận rồi cuốn lấy. Cậu thật hư hỏng. Hơi men nồng ấm, không gian như đốt cháy khoảnh khắc này.

Nhưng người đó là ai? Anh Bình đâu rồi, sao lại bỏ mặc cậu? Cậu đang ở đâu? Đầu đau quá, kiệt sức đến mức không thể mở mắt được nữa. Phải dừng lại thôi, phải đi tìm anh Bình rồi xử lý người kỳ cục này.

Bảo chau mày, cố gắng mở mắt. Thoạt định nói gì đó, nhưng bờ môi cứng đờ lại, lưỡi cậu cũng đã dừng chuyển động, mắt lưng tròng với những tia máu đỏ.

Một giọt nước mắt rơi xuống, chảy vào tận tai và lúc này Bảo cũng biết cậu không cần phải đi bất cứ đâu để tìm anh Bình của mình nữa.

***

Thấm thoắt cũng đã sang học kì hai của năm thứ nhất. Mọi thứ với Bảo vẫn bình thường nhẹ nhàng trôi qua không có gì đặc biệt. Trời đất thật chẳng ra sao, cứ nắng mưa thất thường. Khác với mọi ngày, hôm nay Bảo bắt xe buýt đến trường với tâm trạng không mấy ổn định, cậu tự nhiên thấy trời đất đáng ghét vô cùng. Mưa bẩn thỉu, đến lớp thì toàn mùi ẩm mốc. Tự dưng ở đâu lòi ra mấy cái áo mưa xanh đỏ tím vàng nằm vắt vẻo trên hành lang và chẳng còn gì chói lóa hơn là một cái ô bảy màu treo lủng lẳng ở song cửa sổ, nơi ai đi qua cũng phải liếc mắt nhìn một lần.

Cũng chẳng khó đoán cái ô đó là của thằng Phong. Chuyện là vì một lần có thằng con trai trong lớp buột miệng câu: “Ô hồng lẳng lơ”, thằng Phong bỗng xa xầm mặt, từ đó đổi sang ô bảy màu.

“Bõm” Đang suy nghĩ vẩn vơ, Bảo dẫm chân vào vũng nước. “Mẹ kiếp!” cậu lập tức buông tiếng chửi thề rồi chạy nhanh vào lớp. Trời mưa phùn, chẳng đứa nào muốn đi học sớm. Lớp vắng vẻ vì thế đập ngay vào mắt cậu là thằng Phong.

“Ê Bảo, ra đây.” Bằng một ngón trỏ, thằng Phong đưa cánh tay trắng “nõn nà” chỉ về phía Bảo, ý rằng mau đến chỗ của nó.

“Chuyện gì thế?” Vừa vào lớp đã nằm gục ra bàn, Bảo nhấc đầu lên, chau mày hỏi rồi tiến lại gần nó.

“Mày định giấu tao đến bao giờ?”

“Giấu cái gì. Có chuyện gì qua nổi mắt mày đâu mà giấu?”

“Không qua nổi mắt tao thì tao mới hỏi. Nhìn cái mặt mày thế kia mà cũng ghê gớm lắm. Chối cãi gì nữa. Nói thật đi, anh ý là ai?”

“Ai, đâu? Mày bị dở người à?”

Bảo ngó ngàng nhìn quanh lớp. Sinh viên đã đến gần đủ, chẳng có thằng con trai nào mới lạ cả. Vẫn giống như mọi ngày, ngoài hành lang là mấy thằng đang phì phèo điếu thuốc lá, bên cửa sổ là mấy đứa con gái đang bàn tán sôi nổi, hình như là về một con bé xinh xắn nào đó lượn lờ như cá cảnh dưới sân trường mà bọn nó vừa nhìn thấy. Và cuối cùng, chẳng bao giờ lẫn được với ai là thằng Vũ đang ngồi một mình mải mê đọc Shjn cậu bé bút chì ở gần góc lớp. Thực ra, Bảo chưa đọc bộ truyện tranh đó bao giờ, nhưng chú ý nhìn kĩ vào trang bìa thì cũng dễ dàng đoán được tên của nó.

“Thằng cứng đầu. Cái anh mà ngày nào cũng đợi mày ở cổng trường chứ còn ai nữa. Con này nhìn hiền lành vậy mà gớm, bồ mới hả? Vậy thằng Vũ để tao đi. Nó làm sao qua nổi “ải mỹ nhân” này chứ. Ho ho.” Phong che miệng tủm tỉm.

“MÀY IM ĐI!” Bảo bỗng quát tháo, tay đấm rầm một tiếng xuống bàn. Cậu lặng lẽ ngồi xuống, gục mặt xuống bàn, hai vai khẽ rung lên. Bên ngoài hành lang có một điếu thuốc chẳng chờ đợi đã rơi từ trên miệng xuống.

Bên trong lũ con gái cũng tự dưng mà tạm dừng chủ đề về con bé dưới sân trường. Thằng Vũ thì giật mình như thể đang làm chuyện xấu rồi bị phát hiện. Nó đưa tay lên chỉnh lại gọng kính, mặt nhăn nhó, hai bên lông mày chạm vào nhau như con sâu róm đen xì. Cuốn truyện do không có tay người giữ cũng đã tự gập vào.

Mọi con mắt trong lớp đổ dồn vào hai thằng thân hình xương xẩu một đứng, một gục xuống bàn.

“Con điên. Sao tự dưng nổi cáu. Làm mọi người chú ý đến tao. Hu hu. Trời ơi, ngại quá đi mất.” Thằng Phong lấy tay ôm lấy cái mặt đỏ bừng rồi nó nói nhỏ: “Tao đùa thôi mà, thằng Vũ lầm lì kia không phải gu của tao. Làm gì mà la lớn thế?!”

“Ha ha. Đánh ghen hả Bảo? Thằng Phong có đắc tội gì với em thì tối ném nó qua để bọn anh xử lý cho. Hôm qua vừa đi siêu thị, Neptune còn chưa bóc tem cơ.” Anh lớp trưởng vốn là người vui tính nên cũng hùa vào theo làm cho mấy thằng con trai đứng bên cạnh cũng cười sằng sặc. Lũ con gái trong lớp, đứa thì rung đùi cười ha hả như động kinh, đứa thì lấy tay đạp bàn ghế đến đinh tai nhức óc.

“Lũ đười ươi.” Thằng Phong chống nạnh, thầm nguyền rủa lũ con gái trong lớp rồi cong cớn nói tiếp, một tay chỉ ra phía trước mà giảng giải đạo lý.

“Này mấy người phàm phu tục tử. Đừng tưởng tôi đây “mình hạc xương mai” mà có ý đồ đen tối. Có biết đạo lý ở đời là gì không? Có giỏi thì tối đến cả lũ đi, tôi chấp hết!”

Thế là thằng Phong cứ thao thao bất tuyệt một tràng dai dẳng, quả thực rất thú vị và thu hút, khiến mọi người không thể không chú ý. Động vào nó coi như xong rồi, như thể chưa từng xả hết cơn tức giận, hít hết “hơi thở cuối cùng”, nó gào thét:

“Lần sau đừng có động đến tôi nghe chưa! Không thì đừng có trách tôi ra tay độc ác.”

Lũ con trai không thể nhịn được nữa, chúng nó ôm bụng cười muốn rơi hết hai hàm răng. Trong đám đó, có một thằng con trai đứng tận sau cùng rất khó nhìn thấy mặt, cũng cố gắng gượng nhếch mép lên cho hợp với hoàn cảnh. Đại khái cũng có thể coi là một nụ cười.

Thằng Phong thấy vậy, đang cao hứng xả giận thì khựng lại, im lặng, môi mím chặt không nói gì, mặt tựa như bình thản quay ra chỗ Bảo.

Lũ con trai thấy Phong không phản ứng gì, tự nhiên mất hứng nên cũng dừng lại. Rồi tiếng bật lửa tanh tách lại vang lên ngoài hành lang, khói thuốc chậm rãi bay trở lại và lan tỏa vào trong tận lớp học. Nụ cười gượng vừa nãy cũng đã mất hẳn. Thằng Vũ cũng đã quay lại với nhóc Shjn của nó. Đám con gái thì đã thôi rung đùi và đập bàn ghế mà thay vào đó là một chủ đề khác. Chúng nó quay sang chọc ghẹo thằng Thạch với con Duyên vì mấy ngày nay thường thấy chúng nó đi học cùng nhau. Mới chỉ năm nhất mà trong lớp đã có đôi, có cặp, hẳn là chuyện đáng bàn.

“Bảo. Sao vừa nãy mày giận. Có chuyện gì à?” Phong nhẹ lời vì lúc này, chính nó cũng không biết tâm sự với ai cả. Lòng nó cũng đủ nặng trĩu rồi.

“Không có chuyện gì đâu. Chỉ là mày vừa nhắc đến anh ta nên tao không kìm chế nổi.” Bảo ngẩng mặt lên, nước mắt khô ráo với tròng mắt đỏ hoe.

“Anh nào? À, cái anh mà ngày nào cũng đưa đón mày đi học đấy hả?”

Bảo gật đầu, im lặng một lúc rồi nói: “Tao rất ngưỡng mộ anh ấy. Đã có lúc tao tưởng rằng mình đã đi quá cảm xúc. Anh ấy cứu mạng tao, là ân nhân của tao. Anh ấy quan tâm tao, làm sao tao không mủi lòng được? Nghĩ rằng anh ấy đã có người yêu, lại rất si tình nên tao đã cự tuyệt cảm xúc của mình.

Nhưng tại sao anh ấy lại làm như thế? Không lẽ trên đời này, không có ai là tốt thật sự hả mày? Đến một người hiền lành, đạo đức như vậy mà còn…” nói đến đây thì cổ họng Bảo nghẹn ứ lại, không còn thốt ra được từ nào nữa.

“Là thế nào? Đầu đuôi chẳng có, tao không hiểu gì hết. Rốt cuộc, anh ta đã làm gì mày?”

***​

“A!... Anh Bình, sao anh lại…”

“Nửa đêm rồi, ngậm mồm vào cho người khác ngủ chứ!” Tiếng của thằng con trai phòng bên cạnh. Bảo hét thất thanh, cả xóm trọ như được bừng tỉnh giữa nửa đêm khi gà còn chưa kịp gáy.

Bình thấy vậy đưa ngón trỏ lên môi, ý bảo cậu giữ im lặng.

“Anh xin lỗi, anh uống hơi nhiều. Anh… anh…” Bình cố gắng trấn tĩnh và giải thích nhưng không dễ dàng chút nào. Bất kể ai ở trong tình huống này cũng vậy thôi, đều tự cảm thấy thật hổ thẹn.

Bảo co chân lại, thu mình vào góc tường rồi nói to: “Tôi không hỏi anh uống nhiều hay ít. Tôi hỏi vừa nãy anh làm gì trên người tôi. Anh… anh là người như vậy hả?”

“Anh xin lỗi, anh say quá. Bảo bỏ qua cho anh.” Bình nhăn nhó khổ sở. Dường như không thể có một lời giải thích nào khả thi hơn, anh chỉ có thể nói xin lỗi và đổ tội cho việc uống rượu quá nhiều.

“Anh điếc à. Tôi không cần biết anh uống bao nhiêu, có say không? Tôi hỏi anh vừa làm gì tôi?” Bảo đã lớn tiếng hơn rất nhiều.

Thực ra, chuyện động chạm cơ thể với Bảo từ lâu đã chẳng còn lạ lẫm. Nhưng giá như người làm chuyện này không phải là anh Bình thì tốt biết bao? Cậu thực sự không muốn anh làm chuyện đó. Nếu Bảo không tỉnh dậy, thì mọi chuyện sẽ đi đến đâu?

Anh là người tốt, là kẻ si tình một người phụ nữ. Nếu một người đàn ông ngay thẳng mà chỉ coi Bảo là người để thỏa mãn nhu cầu sinh lý, thì cậu không cần. Cậu khinh bỉ. Nhưng anh không phải loại người như vậy.

Bảo càng vớt vát bao nhiêu thì khi nhìn vào thực tại, cậu lại càng đau xót bấy nhiêu.

“Em nói nhỏ một chút được không? Mọi người đi ngủ hết cả rồi. Đừng khóc, nghe anh giải thích rồi em sẽ hiểu.” Bình vừa nói vừa lân la tiến lại gần chỗ Bảo đang rúm ró.

“Đứng yên đấy. Không được qua. Đưa quần đây.”

Biết rằng Bình đang tỏ ra hối lỗi nhưng ánh mắt anh thỉnh thoảng vấn liếc vào “vòng ba xôi thịt” của mình, Bảo có thể hiểu nhưng không thể chấp nhận được.

“Đây em. Mặc vào đi rồi anh nói em nghe.” Bình ném quần qua chỗ Bảo. Đợi cậu mặc vào rồi mới tiến đến và ngồi mấp mé bên mép giường, tay không ngừng vân vê mảnh chiếu.

“Anh xin lỗi. Anh không nghĩ mình sẽ làm như vậy. Anh uống hơi nhiều, anh nhạy cảm với men rượu lắm. Vừa nãy anh chỉ muốn giúp em thay đồ. Nhưng… chết tiệt, anh không cầm lòng được. Anh sai, anh nhận lỗi. Dù sao, anh cũng mới chỉ chạm vào chỗ đó.”

“Lại còn “chỉ chỗ đó”!?” Bảo quắc mắt, nhấn mạnh lời nói.

Ánh mắt cầu cứu của Bình rõ ràng rất đáng thương. Đúng quá, khó khăn lắm mới gây dựng hình tượng “người anh mẫu mực”, thì trong phút chốc lại biến thành một “yêu râu xanh”.

“Nhưng em là con trai. Mà chẳng phải anh đã có người yêu sao? Anh không thấy có lỗi với chị ý à? Em thì không sao, em là con trai mà, có mất cái gì đâu? Em bức xúc vì đó là anh. Em không muốn anh là con người tầm thường như vậy, hiểu không hả?” Thấy Bình như vậy, Bảo cũng thương anh, cậu nói đã nhẹ nhàng hơn, cách xưng hô cũng thay đổi.

Bình bỗng bật ra tiếng cười lớn: “Người yêu à. Ha ha. Chẳng có ai đâu em ạ. Bạn gái à? Chẳng có người con gái nào cả. Anh không thích con gái. Nghe rõ đây, lần này coi như lần đầu mà cũng là lần cuối anh nói với em. Giống em thôi, anh là gay. Nếu có yêu, thì người anh yêu chính là em đấy!”

Bình cố gắng nhấn mạnh câu cuối cùng. Lúc này anh không cần kiềm chế nữa. Giả sử, nếu Bảo không chợt tỉnh, chắc có lẽ anh sẽ giữ kỷ niệm đêm nay cho riêng mình. Rồi sẽ tiếp tục làm một người anh hoàn hảo như đã từng cố gắng. Nhưng cậu ấy biết rồi, vậy anh cũng không cần giấu giếm làm gì nữa.

Chuyện cũ, Bình sẽ không nhắc lại. Đó cũng là mong muốn của ba mẹ Bảo. Hiện giờ người Bảo yêu là cậu bạn cùng lớp tên Vũ. Nếu như anh nói cho Bảo biết toàn bộ mọi chuyện về tình yêu của hai người thì có lẽ người thiệt thòi trước tiên là anh.

Bởi chẳng ai có thể chắc chắn rằng Bảo sẽ không bị đau đầu, rồi tiếp tục đi bệnh viện. Ba mẹ cậu sẽ biết, và nếu tồi tệ hơn nữa, Bảo sẽ nghĩ rằng anh cố tình bịa đặt ra một câu chuyện tình yêu lãng mạn để lừa phỉnh cậu với mục đích chỉ để xóa bỏ đi chuyện đêm nay.

Thế nên, quyết định đúng đắn nhất lúc này chỉ là yêu cậu, “yêu lại từ đầu” mà thôi. Anh tin rằng, trong trái tim của Bảo, hình bóng của anh vẫn chưa mất đi mà chỉ tạm thời được đóng lại. Đóng lại để không có thêm một ai nữa đi vào trái tim cậu ngoài anh. Đóng lại để cậu giữ chi riêng mình, khi cần thì sẽ mở tung, sẽ vỡ òa.

Bảo có chút bàng hoàng khi nghe những lời Bình nói. Giờ đây trong đầu cậu là muôn vàn “giá như”. Giá như anh nói sớm hơn một chút. Giá như cậu chưa từng đem lòng yêu Vũ lạnh lùng mà đầy cuốn hút kia. Và giá như, cậu sẵn sàng yêu thầm anh từ ngay lúc đầu gặp anh trong bệnh viện. Nhưng chắc chắn là không thể.

“Yêu thầm” là kĩ năng mà cậu chẳng bao giờ có được. Bảo thẳng tính nhưng cũng rất đa cảm. Nếu thích ai, cậu sẽ theo đuổi đến cùng. Cho dù anh giống cậu, dù rằng đã nhiều lần cậu vượt quá giới hạn của cảm xúc thì dù sao, cũng không thể đứng núi này mà trông núi nọ.

Vũ đã đến với cậu một cách đường hoàng. Còn Bình, anh ấy và cậu chỉ mới gặp nhau trong thế giới của những người đàn ông mới vài phút gần đây thôi. Gặp nhau trong hoàn cảnh này, thật là trớ trêu. Anh Bình là một người lý tưởng để yêu, thế nhưng…

“Xin lỗi, em chỉ coi anh là anh trai. Trước giờ và đến nay vẫn vậy. Không thay đổi.”

Bình hoàn toàn bất ngờ. Anh đã dự cảm được rất nhiều quyết định mà Bảo có thể nói ra, rất nhiều cảm xúc mà cậu ấy có thể bộc lộ. Nhưng sự quyết đoán trong câu nói kia, có vắt cạn óc suy nghĩ, anh cũng không thể tưởng tượng ra nổi. Phải chăng, Bình đã quá trễ khi nói ra lời yêu thương. Anh đã ngủ quên trong đau thương, trong buông xuôi mà khi tỉnh dậy thì anh đã bỏ lỡ mất cơ hội, bỏ lỡ mất mùa tình yêu của anh và Bảo mất rồi.

“Em có dối lòng?”

“Không. Em đã có người yêu”

Bảo cúi đầu. Nhưng khoảnh khắc nói ra từ “đã có người yêu", cậu lại thấy chột dạ. Đã rất nhiều lần Bảo đưa ra một quyết định nào đó rồi lại tự thấy thất vọng và vội vàng đổi ý. Nhưng lúc này cậu cũng đủ tỉnh táo để biết mình vừa nói ra cái gì.

Nhưng sao lại khổ tâm đến thế?

“Là Vũ?” Bình hỏi.

Bảo không đáp, chỉ gật đầu.

“Hầy.” Bình thở dài. Anh đã hết nước rồi. Mọi câu trả lời của Bảo đều không cho anh một cơ hội để luồn lách. Nhưng Bình vẫn biết rằng mình sẽ không dễ dàng từ bỏ.

“Ừ. Nhưng anh nói trước nhé, em không thoát nổi cuộc sống của anh đâu. Em có tin vào định mệnh không?”

“Định mệnh là hư ảo. Không ai có thể nhìn thấy, cầm, nắm hoặc bóp chết được nó. Nếu thực sự gặp nhau là định mệnh, thì mối quan hệ của người đó sẽ do định mệnh quyết định. Không ai có thể chạy trốn khỏi định mệnh cả. Định mệnh cũng có triết lý riêng của nó. Nó có thể khiến người ta đến với nhau, chia tay nhau rồi lại tái hợp, về với nhau. Nếu anh chưa muốn từ bỏ thì hãy cứ tiếp tục sống để xem định mệnh sắp đặt chúng ta như thế nào. Quá khứ, hiện tại và tương lại, chính là định mệnh.”

Bảo vô thức thao thao bất tuyệt một hồi rồi tự nhủ chẳng biết mình vừa nói gì. Cậu chưa bao giờ tin vào số mệnh. Chỉ biết khi Bình hỏi, cậu tự nói ra như thể từng câu từ được lập trình sẵn trong đầu. Hay cậu vẫn đang say? Những gì người say nói, đều là từ tận đáy lòng, đều là những điều mà trong lúc tỉnh táo, họ sẵn sàng dành thời gian để trăn trở.

“Dài dòng thế. Tóm lại là có tin không?” Bình chau mày.

Bảo ngơ ngác, lắc đầu: “Em không biết.”

Bình lấy tay cốc vào trán cậu: “Cái thằng này, thật không hiểu nổi.”

“Em còn chưa xử tội anh. Anh còn dám đánh em?!” Nếu cứ tiếp tục giữ không khí căng thẳng, thì chắc chắn hai người sẽ rất khó xử. Thôi thì đành phớt lờ mọi rắc rối.

“Thôi cho anh xin lỗi đi. Hôm khác anh đền. Nha?” Bình hiểu ý Bảo, cũng tự biết mình nên tạm thời rút lui.

“Thôi anh đi ngủ đi. Em mệt mỏi, không muốn suy nghĩ gì nữa. Em cũng muốn xem anh sẽ làm được gì.” Bảo nhăn nhó dùng tay day day hai bên thái dương.

***​

“Á, được trai đẹp cưỡng... À mà không dùng từ đó được.” Thằng Phong gào thét vì sung sướng nhưng rồi im bặt, không dám manh động gì nữa.

“Ngậm họng đi. Tao đang đau đầu đây. Tất cả chuyện là thế đấy. Cả đêm đó tao không ngủ được. Mà thôi, đây là lần cuối tao dành cảm xúc cho chuyện đêm hôm ấy. Từ giờ tao sẽ tự nhắc mình không nghĩ đến.”

“Ừ.” Phong chợt tiu ngỉu.

“Ơ, thế tưởng mày đang xử lý bọn kia, sao lại thôi?”



Phong thở dài: “Nhìn cái bản mặt của nó đã thấy ghét rồi. Còn dám nhếch mép cười nhạo tao nữa. Để xem cười được đến bao giờ?”

“Ai cơ. À, thằng Thạch?”

Phong gật đầu, cũng chẳng thèm mở mồm ậm ừ một tiếng.

Bảo thở dài như một cử chỉ đay nghiến: “Mày không biết cả lớp rầm rộ tin nó yêu con Duyên à? Dạo này bọn nó hay đi học cùng nhau. Nghe nói, còn đi cả nhà nghỉ. Mày thế này, sao lại cứ cố đâm đầu vào mấy cái dạng trai thẳng?”

Vấn đề của thằng Phong cũng thường khiến Bảo đau đầu. Phong đanh đá như vậy, tưởng chừng luôn yêu đời, lạc quan nhưng nó lại là mẫu người sống nội tâm đến mức cực đoan. Biết được yêu Thạch sẽ không có kết cục tốt, nhưng nó chẳng màng đến điều gì mà cứ một mình ôm mộng tương tư.

Trong lớp ngoài thằng Vũ ra, thì có thằng Thạch đẹp ngang ngửa. Thằng Vũ thì có cái vẻ trầm tính nhưng lại cuốn hút vô cùng, còn thằng Thạch thì đào hoa, phong lưu. Thằng Thạch đẹp như vậy nên cũng không khó để lọt vào “mắt xanh” của Phong.

“Sống trên đời, có ai biết mình sẽ yêu người nào đâu? Rung động trước một người nào đó thì chắc hẳn người đó phải thật đặc biệt. Tao thích Thạch, chỉ cần thế là đủ. Dù sao, nếu có cơ hội, tao vẫn muốn được nói rõ ra tình cảm của mình với nó. Vừa nãy, thấy nó hùa vào cùng lũ con trai, tao chợt thấy xót xa cho tình cảm của tao. Thà nó cứ đa tình mà đừng động chạm đến tao, cứ mặc kệ tao yêu đơn phương một mình, còn hơn là hùa vào với lũ phàm phu kia.”

Thằng Phong não thừa nếp nhăn để nhận ra tình cảm của nó sẽ chẳng đi đến đâu. Nhưng một tình yêu đơn phương như thế, nó cam tâm tình nguyện, chỉ mong có một ngày được nói tiếng yêu trước thằng Thạch, nhưng nghe chừng chẳng bao giờ thực hiện được.

“Mà mày có chắc thằng Vũ cũng giống bọn mình? Tao thấy nó cứ lầm lỳ, kiểu cô độc bí ẩn rùng rợn thế nào ấy.” Phong lén lút đưa ánh mắt về phía cuối lớp. Vũ đang đọc truyện, dường như chẳng thèm quan tâm đến mọi thứ xung quanh.

“Thì ban đầu, tao cũng đâu có biết. Sau vài lần nhắn tin hắn cũng lòi đuôi ra. Nghe kể, trước kia yêu một thằng nhóc dung mạo cũng hơn người, nhưng rồi bị nó đá. Chuyện là tự dưng ở đâu lại xuất hiện một anh đại gia.

Có đại gia nào mà nỡ bỏ qua cỏ non? Mà cũng chẳng có cỏ non chịu cô độc đến khi héo úa. Với nó, đấy là sự phí phạm. Nó thèm cảm giác bị gặm khi còn có thể non xanh mơn mởn. Ông ấy có tiền, em ý có tuổi trẻ hừng hực lửa. Thả tiền mua thanh xuân, hai kẻ như vậy đến với nhau, âu cũng là sắp xếp hợp lý của ông Trời.

Thất tình, Vũ chán nản, tính trầm mặc hẳn. Quanh đi quẩn lại cũng chỉ tìm thú vui trong mấy cuốn Shin cậu bé bút chì. Nhắn tin với tao, kể lể sướt mướt lắm. Khổ thân nó, yêu thằng nhóc kia quá, nhưng đành buông tay. Ít ra cũng chẳng có tiền mà giữ nó lại.”

“Ôi trời. Mấy cái thứ ham mê tiền bạc rồi sớm muộn cũng bị tiền bạc nó đè vào tim mà chết. Thằng Vũ thoát được thằng nhóc kia là may mắn cho nó lắm rồi. Gặp phải tao, tao xử cho nát bét rồi vứt đi từ lâu.”

Bảo nghe thấy phì cười: “Nhìn lại mày đi, nghĩ sao hấp dẫn được mấy em nhóc dễ thương? Trời ơi, chắc tao chết!”

“Mày nghĩ tao đây là ai? Đường đường là một thanh niên trong sáng, thanh khiết. Nay chỉ vì rung động trước một kẻ chốn “phàm trần” mà khổ sở. Số tao hẩm hiu, nhưng dù sao, tao vẫn tin vào một chân lý là trước khi một thằng đàn ông tìm được thằng khác cho cuộc đời của mình, thì nó vẫn cứ nghĩ rằng nó có tình yêu với con gái. Sớm muộn thằng Thạch cũng về tay tao thôi. Ha ha.” Phong nhe răng rồi liếm mép. Nó bắt đầu “lên cơn”. Thật kinh khủng khiếp!

Nhưng vẫn mong có một ngày, gió sẽ lật được đá.

***

Những năm tháng ròng rã chạy vội, kì nghỉ hè cuối cùng của Bảo trong quãng đời sinh viên cũng sắp tới. Bình đã đi làm, bận bịu với dự án triền miên. Làm lập trình trong một công ty phần mềm, bị công việc cuốn theo khiến nhiều lúc đầu anh tưởng chừng muốn nổ tung. Lịch kín mít như vậy, Bình cũng không có nhiều thời gian để tiếp cận Bảo. Nỗi nhớ cũng dần nguôi ngoai.

Ra ngoài đời, đặt chân vào dòng chảy mưu sinh thì mới biết, bận rộn có thể giúp người ta tạm thời quên đi rất nhiều thứ. Sau cái đêm hôm đó, Bảo không phiền anh đưa đón đi học nữa. Cậu có thể tự đến trường bằng xe buýt, nói rằng anh nên tập trung vào công việc.

Bình hiểu thực sự Bảo muốn gì. Tạm thời cậu chưa thể chấp nhận chuyện đêm hôm đó, cũng là điều dễ hiểu. Bình tôn trọng Bảo, cũng không làm phiền cuộc sống riêng tư của cậu quá nhiều, thỉnh thoảng chỉ nhắn tin hỏi thăm. Bảo cũng trả lời qua loa, chẳng bù cho những tin nhắn tâm huyết của ngày xưa, cậu ấy thường nhắn một loạt tin, trách móc anh không thường xuyên gửi tin hỏi han.

Giờ thì đã khác. Lúc này, Bình chột dạ nhớ đến anh làm văn phòng. Tình trạng của Bình lúc này đâu có khác anh ta ngày trước?

Bình biết vậy, hàng ngày cũng vùi đầu vào công việc, tìm đến sự bận rộn để quên đi nỗi nhớ, chờ đợi một ngày có cơ hội sẽ đoạt lấy tình yêu vốn dĩ là của mình. Gần bốn năm trời đi qua, kể từ khi Bảo mất trí nhớ còn ngơ ngác bước vào năm đầu tiên của trường đại học cho đến lúc này, đã sắp ra trường, cậu ấy vẫn dửng dưng với anh như hai kẻ xa lạ.

Quang Bảo, cậu ấy là người đa tình và cũng rất dứt khoát. Gần bốn năm ròng, cậu cũng không mở lối cho anh tiếp cận.

Sau những ngày tháng nhắn tin tâm sự dài đằng đẵng, mối quan hệ của Bảo và Vũ cũng tự nảy nở. Tuy nhiên, cả hai chưa từng có một lần chính thức hẹn hò. Vũ không chủ động mời, Bảo cũng tự mình cảm thấy không cần thiết.

Mặc dù thông minh, có học lực tốt, nhưng vì không được năng động, sổi nổi trong lớp, nên Vũ được thầy cô tín nhiệm và giao cho vài công việc về giấy tờ trên văn phòng khoa. Bảo thấy vậy cũng chả kém miếng, cậu năn nỉ cô chủ nhiệm giao việc. Dù không còn việc gì nữa, nhưng vì Bảo “bám dai như đỉa”, nên cô đành cho giao cho cậu việc ghi điểm của sinh viên vào sổ.

Vậy là Bảo và Vũ cùng được làm việc trên văn phòng khoa.

Biết chuyện, thằng Phong lúc nào cũng tỏ ra cau có, gào thét và than vãn vì sao Bảo yêu ai cũng gặp may mắn, còn nó thì phải ôm mối tình đơn phương rồi một mình đau khổ. Thằng Phong cũng muốn lăng xăng lên văn phòng khoa làm mấy cái việc lặt vặt cho đỡ tủi thân, nhưng thật không may, chính miệng thầy Trưởng khoa không đồng ý, vì mấy cái đề tài khoa học nó còn chưa hoàn thiện nên thầy bắt hoàn thành sớm để kịp thời gian bảo vệ đề tài.

Đúng là học giỏi cũng đâu có sung sướng gì ngoài số tiền học bổng nó được lĩnh vào cuối kỳ.

Tuy đã âm thầm thích nhau nhưng rất ít khi Bảo và Vũ nói chuyện trực tiếp một cách thân mật mà hầu hết chỉ là qua tin nhắn điện thoại. Không hiểu sao, Bảo cảm thấy Vũ rất khó gần, rất ít khi cậu ta nở nụ cười. Gần bốn năm ròng, nhưng dường như tất cả đều còn chớm nở và mơ màng. Thỉnh thoảng, những lần lên văn phòng khoa, cậu lại thấy Vũ lăng xăng làm việc với đống sổ sách. Đôi lúc, vì không thể rời mắt khỏi Vũ, Bảo làm lẫn lộn điểm của sinh viên, khiến thầy cô xả cho một trận tơi bời và còn “dọa” là sẽ không cho làm việc trên văn phòng khoa nữa. Những lúc đó, Bảo đều rối rít xin lỗi rối viện lý do đầu óc hay xao nhãng.

Bảo rất thích nhìn Vũ chăm chú làm một việc gì đó. Ví dụ như đọc truyện tranh, làm bài kiểm tra hoặc khi cậu ta ngồi đơ ra không thần thái. Những lúc đó, Vũ toát ra vẻ lạnh lùng, say mê và cuốn hút.

Vốn dĩ Bảo cũng không biết thói quen đứng theo dõi cảm xúc của người khác, nó tự hình thành trong con người mình từ lúc nào. Liệu có bị ảnh hưởng từ ai không?

Một lần, và đó cũng là lần đầu tiên Bảo có “tiếp xúc” với Vũ.

Hôm ấy được nghỉ buổi sáng nên Bảo có hứa với cô chủ nhiệm rằng sẽ lên văn phòng khoa để vào điểm, chuẩn bị cho đợt trả bài tiếp theo. Hôm nay có nắng, mấy ngày trời không đổ một giọt mưa, Bảo cảm thấy thật ngột ngạt. Dù sao, so với những trận nắng hừng hực, mưa tuy có bẩn và ướt át nhưng vẫn dễ chịu và thoáng đãng hơn cả.

Thang máy của tòa nhà chính dẫn lên văn phòng khoa đang qua tải. Vào những ngày này, hầu hết tất cả các thầy cô đều rất bận rộn, người thì đi họp để chuẩn bị cho kế hoạch nghỉ hè, người thì tất tưởi chuẩn bị sổ sách để kịp tổng kết cuối năm. Văn phòng khoa nằm ở tầng thứ mười. Rệu rã từng bậc thang, lên đến nơi thì lục phủ ngũ tạng đã rã rời.

Cũng may, văn phòng trên tầng mười, như vậy cũng đón được nhiều gió hơn. Mở cửa ra, Bảo bước vào thoáng nhìn không thấy ai cả nhưng bỗng giật bắn mình khi nhìn về góc của căn phòng, bên dưới đống sổ sách chất ngổn ngang, Vũ đang ngủ. Rất nhẹ nhàng, thanh thoát tưởng chừng không vướng chút bụi phàm trần. Bình thường, cậu ta đều không thể hiện cảm xúc của mình qua khuôn mặt. Bảo chợt nhớ lại một câu nói: Khi trái tim ai đó vì đau khổ mà đến mức chai sạn, thì mãi mãi người đó chỉ đeo một chiếc mặt nạ rồi tự đóng băng trái tim, cô độc chờ ai đó đến gỡ nó ra. Đến lúc ấy cảm xúc thật sự của người đó mới được cơ hội bùng cháy.

Gió thốc từ cửa sổ tầng mười vào phòng khiến cho mấy cọng tóc mái của Vũ bay phấp phới.

“Đẹp quá!” Bảo thầm thốt lên. Vũ ngủ gục trên bàn rất ngon lành. Cậu ta vẫn còn quên chưa tháo kính, chắc tại làm việc quá sức. Cả đống giấy tờ sổ sách ngang ngửa ngọn núi thế kia, với thời tiết khắc nghiệt thế này, làm sao mà không mệt cho được? Dưới chiếc kính kia là một đôi mi cong vút đã hiền lành khép lại nhưng bị mấy sợi tóc mềm mại vô tình quẹt ngang qua, khiến đôi mi ấy cứ mấp máy mãi không thôi.

Chiếc rèm cửa phần phật bay, gió lùa tạo một cảm giác thật dễ chịu. Bảo lấy hết cam đảm, đưa tay nhẹ nhàng gạt mấy sợi tóc vô duyên để đảm bảo cho chủ nhân của nó được ngon giấc.

Thật mềm mại! Bảo đập trống ngực liên hồi, đây là lần đầu tiên cậu đụng chạm tới Vũ, dù chỉ là một sợi tóc. Mấy sợ tóc sau một hồi ngoe nguẩy đã yên vị thôi không còn bay lung tung nữa. Bảo tính bỏ ra bàn làm việc thì đột nhiên bàn tay của cậu đã bị giữ lại, miệng chỉ kịp kêu lên một tiếng thất thanh.

“Nhóc! Định giở trò sàm sỡ à?”

“Ơ… đâu có, em chỉ… thấy cái tóc nó cứ bay ngang mắt anh nên…”

“Thật không?”

“Thề!” Bảo giơ hai ngón tay lên cao, chắc chắn để Vũ không hiểu lầm.

“Ừ.” Vũ bật ra hẳn tiếng cười lớn. Đâu phải cậu ta không biết Bảo nói thật. Chỉ là muốn đùa một lần cho thay đổi không khí.

Lần đầu tiên Vũ cười tươi như thế. Trên mặt Vũ có lẽ nổi bật nhất là đôi mắt biết nói và đôi môi có nụ cười biết lấy lòng người khác. Nhìn cậu ta lúc này, Bảo liên tưởng Vũ hôm nay và Vũ ngày đầu tiên trong lớp không hề có mối liên quan gì đến nhau cả. Như thể hai người khác biệt, một lạnh lùng, cục cằn, một nhẹ nhàng, hiền hòa. Con người này, cũng thật khó hiểu.

“Chắc sau hôm nay, anh phải đề bạt với cô chủ nhiệm cho em lên văn phòng khoa làm việc mãi thôi. Khi nào anh ngủ thì đứng đuổi ruồi, muỗi và gạt tóc cho anh?” Dường như lột sạch vỏ bọc lạnh lùng, Vũ đã biết cách buông lời trêu ghẹo.

“Em đâu phải ô sin của anh?”

“Vậy anh thuê em.”

“Em không cần.”

“Vậy em, cần gì?” Vũ lấy tay chỉnh lại gọng kính rồi vươn vai.

“Em chẳng cần gì, chỉ cần làm việc trên khoa là em vui rồi.”

“Tại sao?”

“Vì được cộng điểm.”

“Thật chứ. Thế không phải vì anh làm trên này nên em cũng đòi theo à?”

“Không phải!” Rõ ràng Bảo tỏ ra bối rối.

“Nhìn mặt em kia. Còn dám nói dối?”

“Anh không tin thì thôi. Em làm việc giúp cô đây.”

Bảo lập tức quay đi, toan tiến đến xấp giấy kiểm tra thì đã bị Vũ nhanh chóng nắm lấy tay và kéo lại.

Hết sờ tóc đến chạm tay, lần này mặt Bảo thực sự đỏ như quả cà chua chín. Đã không còn là trẻ con nữa, vậy mà biểu hiện cảm xúc trong tình yêu của Bảo vẫn chẳng khác gì một cậu bé mới lớn.

Vũ nhìn mặt Bảo rồi phì cười: “Đi dã ngoại cùng anh nhé? Đi thay đổi không khí một chút. Quen nhau bốn năm rồi, anh với em cũng chưa một lần hẹn hò, như vậy thì rất kỳ cục.”

“Thật á?!” Bảo khẽ rít lên rồi vẻ mặt lại bình thường, cố kiềm chế: “Nhưng mà đi đâu?”

“Ba Vì.”

“Tại sao lại là Ba Vì. Có đẹp không?”

Mặt Vũ chợt biến sắc: “Mát, vắng vẻ và nhiều cây.”

“Em thấy có điều gì đó không ổn.”

Vũ cười ha hả: “Anh đùa đấy. Ở đó thoáng đãng, mát mẻ lắm. Mùa hè đến đó thì tuyệt. Cách đây cũng không xa lắm.”

“Để em xem thế nào đã nhé?” Bảo nhận ra Vũ vẫn nắm chặt cổ tay mình, cậu khẽ rút ra nhưng Vũ càng siết chặt hơn.

“Tại sao? Em có lịch hẹn khác rồi à?”

“Em không có. Nhưng cuối tuần này đi luôn nhé. Nghỉ hè, em không quen đi đâu cả. Cũng sắp ra trường rồi, phải sớm tìm việc thôi.”

Thấy Bảo nhắc đến việc làm, mặt Vũ tối sầm lại: “Tùy em vậy. Anh sẽ chuẩn bị sớm.”

“Vâng. Mà mọi người đi đâu hết rồi?”

“Thầy cô đi họp. Không có ai đâu, yên tâm. Hê hê.”

Nghe Vũ nói vậy, Bảo cong môi: “Thôi không đùa nữa, em còn một đống điểm chưa vào sổ kìa. Lát nữa cô quay lại em bị mắng đấy.” Nói rồi Bảo rút tay ra rồi chạy đến phía bên kia.

Vũ bật dậy chạy theo Bảo, bất chợt hôn một cái lên má cậu rồi chạy ra cửa.

“Anh đi vệ sinh, em làm vui vẻ nhé. Ha ha.”

“Đồ quỷ. Tè ra quần luôn đi.”

Vũ đi khỏi, dư vị của chiếc hôn chưa kịp mất, lòng Bảo chợt xao động. Bảo vào điểm mà không tập trung nổi. Cuối tuần này đi rồi, cũng khá gấp. Mà cũng chính cậu đề nghị đi sớm hơn dự định mà. Có lẽ đã quá lâu chưa được đi chơi nên Bảo hào hứng. Chắc sẽ phải chuẩn bị nhiều thứ lắm đây, lần đầu tiên đi chơi cùng nhau mà, Bảo thầm nghĩ.

“Bảo! Vào sai hết điểm rồi kìa. Trịnh Anh Vũ, 8 điểm thi lần thứ nhất, chứ không phải điền vào cột thi lần hai.” Đang mơ hồ suy nghĩ vẩn vơ, tiếng cô chủ nhiệm chát chúa bên tai khiến Bảo thót tim.

“Em xin lỗi, em sửa ngay đây ạ.” Bảo luống cuống tẩy xóa rồi ghi lại điểm. Chết thật, làm sai điểm của Vũ, cậu ta mà biết chuyện này chắc cậu không sống nổi đến ngày đi dã ngoại. Vũ là người rất nghiêm túc trong việc học hành. Cậu ta quan trọng điểm số và thành tích.

“Hàng trên chứ không phải hàng dưới. Hàng dưới là Triệu Phong, 9 điểm. Hôm nay em làm sao đấy Bảo? Nếu mệt mỏi quá sức thì để cô nhờ bạn khác.”

“Em... em cũng không biết nữa. Để em sửa lại, chắc vừa nãy đi nắng mà phải leo thang bộ nên bị choáng váng. Em không sao đâu. Để em sửa lại điểm cho hai đứa nó. Cô đừng nhờ người khác.”

Bảo miệng lắp bắp giải thích. Vừa nãy vào sai điểm của Vũ, cậu đã không còn lỗ nào để chui xuống đất rồi, giờ còn tiếp tục sai của cả thằng Phong, chắc nó xé xác ra mất. Nghĩ đến bộ móng tay của nó cùng “Hóa cốt nguyên chưởng”, sống lưng Bảo chợt thấy gai gai lạnh.

Ở góc phòng, Vũ đã yên lặng ngồi dõi theo Bảo từ lâu. Thấy Bảo bối rối bị cô chủ nhiệm quở trách, cậu ta tủm tỉm cười. Bảo đổ mồ hôi hột với khuôn mặt bối rối khiến Vũ thổn thức. Hình ảnh của Bảo lúc này, mới thân thuộc làm sao?

Vũ chợt sa sầm nét mặt, chẳng nói gì mà lập tức thu dọn đồ đạc cá nhân rồi ra về.

Trên lớp, hầu như Bảo và Vũ không có mối tương tác nào cả nên rất ít người chú ý tới quan hệ của hai người. Nhưng thỉnh thoảng vẫn có những câu nói châm chọc chen vào khiến Bảo và Vũ không khỏi cảm giác giật mình vì bị nói trúng tim đen. Mọi người trong lớp đều nghĩ “cùng nhau làm việc trên văn phòng khoa giúp thầy cô, chắc quan hệ không đơn giản”.

Bốn năm trời giao tiếp với nhau chỉ bằng tin nhắn điện thoại, Bảo cũng phần nào hiểu được con người của Vũ. Vũ sống khá nội tâm, tính cách thì biến hóa linh hoạt, lúc nghiêm nghị, lúc thì hiền hòa. Có đôi lần, Bảo hỏi về gia đình thì Vũ có phần không được thoải mái. Thấy vậy, Bảo cũng không tò mò gì thêm, chỉ biết rằng Vũ là con một, cháu đích tôn, gia đình thân thế không tệ, nhưng mâu thuẫn giữa các thế hệ trong đại gia đình quá căng thẳng, tới mức không thể điều hòa. Vũ chán nản rồi từ đó sinh ra tính cách độc lập, tự né tránh giao tiếp với mọi người.

Vũ ghét những định kiến về đồng tính, ghét những trọng trách phải gánh vác, ghét tương lai mà ba mẹ đã đặt sẵn từ việc học hành cho đến khi lấy vợ, sinh con.

Vũ kể rằng mình đã nộp hồ sơ đến một tòa soạn trong thành phố và đã nhận được hồi âm. Trong thời gian tới, cậu ta sẽ làm cộng tác viên với tòa soạn đó, nghe nói nơi này có danh tiếng. Đó cũng là địa điểm làm việc lâu dài trong dự định của Vũ khi cậu tốt nghiệp ra trường. Và tất nhiên, Bảo cũng ủng hộ quyết định này. Với năng lực của mình, Vũ hoàn toàn có thể trụ lại và thăng tiến ở đó.

Tối thứ bảy, khi đang nhắn tin nói chuyện về chuyến đi Ba Vì vào ngày hôm sau, thì điện thoại Bảo có chuông báo tin nhắn đến, là tin của Trấn Bình. Trong bốn năm dài, thỉnh thoảng hai người mới nói chuyện với nhau, chủ yếu là tin nhắn. Nay đã gần một tháng, anh ta mới liên lạc trở lại.

Bình đã làm trong công ty mà anh vẫn từng mơ ước. Qua lời kể thì Bảo biết anh làm việc rất hiệu quả, chẳng trách anh không liên lạc thường xuyên, nhưng hôm nay…

“Ngủ sớm đi. Mai anh có điều bất ngờ”

“Là gì vậy anh?”

Bảo nhắn tin hỏi, nhưng ba mươi phút trôi qua vẫn không có tin nhắn trả lời. Cậu nóng ruột, ngày mai có hẹn với Vũ, nhưng cũng đã rất lâu Bình mới nhắn tin, lại còn nói rằng sẽ có điều bất ngờ. Anh ta đã có lòng, không thể cứ bỏ mặc như vậy. Bảo gọi điện, nhưng anh vẫn không bắt máy. Cậu đành nhắn tin: “Để hôm khác được không? Mai em bận”.

Tin nhắn vừa gửi đi, nhưng chờ mãi vẫn không có hồi âm. Bảo tiếp tục bấm số gọi, nhưng đã “thuê bao”.

“Anh ngủ chưa Vũ?”

“Anh sắp ngủ rồi. Sao em chưa ngủ đi. Em phải ngủ. Nếu mai buồn ngủ là vào nhà nghỉ luôn đấy. Lúc đó đừng trách. Hê hê”

“Ngày mai mình vẫn đi hả anh?”

“Ơ. Sao lại là “vẫn”. Quyết định mai đi rồi mà. Đó cũng là yêu cầu của em còn gì. Thôi, ngủ sớm đi nha, anh cũng ngủ luôn đây. Chúc em ngủ ngon!”

Thấy Vũ hào hứng, Bảo cũng không nỡ. Nhưng thực sự lúc này, cậu không biết phải hành xử ra sao. Đêm đó, Bảo ngủ được rất ít. Sáng hôm sau cậu tất tưởi chuẩn bị mọi thứ từ quần áo đến đồ đạc liên quan. Đi chơi một ngày thôi mà cũng rối tung rối mù. Bà Hiền thầm trách thói quen tồi của thằng con, làm chuyện gì cũng hấp tấp. Nếu không phải sáng nay ông Lục đến bệnh viện thăm người nhà, chắc sẽ lại ăn mắng te tua. Rất may, tận chiều tối ông mới về.

Đúng bảy giờ sáng, chuông điện thoại của Bảo reo lên, là một số lạ.

Nghe máy, là Bình gọi. Giọng của anh ấy đã trầm ấm hơn nhiều năm về trước.

“Sao anh dùng số này? Hả! Đang dưới cổng rồi á?!”

Bảo tắt máy, lập tức chạy xuống nhà. Đứng trước cổng, Bảo thấy Bình đang dựa người trên xe. Đã gần bốn năm không gặp, anh ấy vẫn vậy, cho dù không cao thêm một centimet nào nhưng thần thái dường như đã trưởng thành hơn. Một Trấn Bình đã già dặn và đĩnh đạc chứ không còn mang dáng vẻ thư sinh hiền lành như trước.

Mắt anh ấy sâu thẳm, đượm buồn. Có chút lạ lẫm, nhưng lòng Bảo chợt xốn xang. Người ta vẫn thường nói, đàn công càng trưởng thành, thì càng cuốn hút. Bảo nhẹ nhàng tiến đến từ đằng sau.

“Anh đổi số điện thoại à?” Cậu hỏi.

Bình thoáng giật mình. Đứng trân trân nhìn Bảo, cuối cùng cũng nói: “Không... Hôm qua vừa nhắn tin với em, vừa uống nước. Không may nước đổ vào điện thoại.”

“Trách sao không thấy trả lời.” Bảo lẩm bầm.

“Em bảo gì cơ?” Bình ngạc nhiên hỏi. Bảo nói rằng không có gì cả.

“Đã lâu không gặp, em thật chẳng lớn thêm chút nào?”

Bảo cười cười: “Anh thay đổi cũng nhiều”. Bình nghe thấy, vội vàng quay đi quay lại nhìn mình: “Sao? Già và xấu lắm hả?”

“Không.” Bảo cong môi rồi nói tiếp: “Hôm nay em bận, rất xin lỗi. Hôm qua nhắn tin, thì điện thoại anh không liên lạc được.” Bình nghe thấy xị mặt, thoáng chút thất vọng.

“Bận lắm không? Dành cho anh một buổi sáng được không? Đã nhiều năm rồi...”

“Đường tắc, em cố gắng đợi chút nha.”

Điện thoại lại đổ chuông. Là Vũ nhắn tin rằng cậu ta đang đến. Bảo thấy khó xử.

Cự tuyệt Bình gần bốn năm trời, Bảo cũng không thấy nhẹ nhõm. Nhiều lúc, cậu vẫn nhớ đến anh. Cảm xúc đã từng vì anh mà thăng hoa, trải qua bao nhiêu năm tháng cũng sẽ không bao giờ mất đi. Anh yêu cậu, quá yêu cậu nên mới có sự việc rắc rối. Chẳng phải trong vô thức, nụ hôn đêm hôm ấy rất đỗi ngọt ngào sao? Yêu một người, quá yêu một người mà phải chịu đựng như vậy, liệu có đáng?

Thực ra, Bảo không có tư cách gì để trừng phạt anh như thế. Thế mà anh cũng chẳng để bụng, gần bốn năm dài đằng đẵng, vẫn đợi cậu. Vậy dành trọn cho anh một buổi sáng, thì có đáng gì?

Đang suy nghĩ mông lung thì có tiếng xe máy chạy rầm rầm chạy vào cổng. Ông Lục đã về sớm hơn dự định.

“Hai đứa định đi đâu à?”

“Dạ...”

“Dạ cháu dẫn Bảo ra ngoài chơi.” Bảo chưa kịp nói thì Bình đã chen vào. Bảo ngỡ ngàng, vừa nãy còn từ tốn nói năng với mình, vậy mà giờ gặp phụ huynh đã xí xớn. Cái anh này, diện mạo thay đổi nhưng bản tính khó rời. Bao nhiêu năm rồi vẫn giữ nguyên cái tính “chộp cơ hội” như thế.

“Phải đi thật cẩn thận. Là thằng Bình đưa đi thì ba mới yên tâm, chứ người khác thì chắc không dễ thế đâu. Hai đứa phải…”

Dù đã đồng ý, nhưng ông Lục vẫn dặn dò rất kĩ lưỡng, phải thế này, phải thế khác. Ba cậu là người rất khó tính. Sau vụ tai nạn vài năm trước, ông đã nghiêm ngắc hơn rất nhiều. Bình cũng đâu còn là trẻ con, Bảo cũng vậy, cũng đâu cần thiết phải dặn dò như thế. Ba người cứ đứng trước cổng nhà nói chuyện. Ông Lục nói rất lâu, hệt như tiễn con đi xa nhà nhiều năm.

Bảo chỉ muốn ba cậu kết thúc những lời dặn dò thật sớm, để có thể dứt khoát với Bình. Đành đắc tội với anh ấy, chứ không thể hủy cuộc hẹn với Vũ được. Gần bốn năm mới đặt được một cuộc hẹn, nếu phải hủy thì thật không hay chút nào.

Nhưng chẳng phải cũng đã bốn năm Bình mới chủ động mời cậu đi chơi sao?

Ngay lúc đó, chắc có lẽ đường cũng đã thông thoáng hơn nên từ xa, Bảo có thể nhìn rõ thấy bóng dáng của một chàng trai và chiếc xe quen thuộc. Chiếc xe mà Bảo vẫn đi nhờ về mỗi ngày kể từ khi Bình không còn đưa đón cậu nữa. Là xe của Vũ. Từ khi yêu Bảo, cậu ta cười nhiều hơn và lúc này, Bảo có thể nhìn thấy rõ nụ cười đó từ xa đang tiến đến gần.

“Thôi, đi đâu thì đi cho nhanh.” Sau những lời dặn dò đầy tâm huyết dường nhu khiến cả ba đều mệt mỏi, cuối cùng ba Bảo cũng chịu “buông tha” cho hai người. Ông nổ máy chạy xe vào nha, trước khi cửa cổng được đóng lại, ông còn nói vọng ra: “Lâu quá không gặp, thằng Bình càng lớn trông càng trưởng thành rồi đấy. Hôm nào phải qua bác làm bữa nhậu!”

Bình nhìn Bảo, cười khổ sở rồi đáp lời: “Vâng, có dịp cháu sẽ qua thăm hai bác.”



Ngay sau câu trả lời của Bình là tiếng phanh gấp, Vũ đã đến nơi, cậu thở phù một tiếng: “Giờ anh mới tới được. Ơ đây là?” Cậu ta nhìn sang Bình rồi hỏi.

“À, là anh…”

“Tôi là Bình, một người quen của Bảo thôi.” Bảo chưa nói hết lời thì Bình chen tiếng vào.

“Chào anh. Tôi là Vũ.” Vũ mỉm cười có phần khách sáo.

“Anh Vũ này…” Bảo nhìn hai người bắt đầu nói chuyện, thấy không ổn nên định giải thích nhưng luôn bị Bình chặn họng:

“Cậu đến tìm Bảo?”

“Chúng tôi có hẹn. Mà hình như hai người sắp đi đâu thì phải?” Vũ hỏi rồi quay sang nhìn Bảo.

“Em…” Lòng Bảo nóng như lửa đốt, chỉ chực phát ra âm thanh ngay khi có thể. Trong cuộc nói chuyện giữa Bình và Vũ, cậu không có cơ hội lên tiếng, mọi lời định nói ra thì đều bị Bình rào đón và chặn giữa chừng.

“À không đâu, tôi vừa qua thăm hai bác rồi đưa Bảo đi ăn sáng. Chẳng hay hai người sắp đi đâu?”

Đến bây giờ thì Bình đã hiểu ra tất cả mọi chuyện. Bốn năm, mối quan hệ của Bảo và Vũ vẫn chưa đi đến hồi kết. Khoảng thời gian ấy còn dài hơn tình yêu của anh và Bảo. Hai người đã từng đi những đâu, đã từng làm những gì? Trong đầu Bình hiện ra vô số giả thiết, đa số đều là tiêu cực. Anh xa xầm nét mặt. Bảo đã cách tình yêu của anh quá xa, rồi một ngày không xa cậu ấy sẽ bước ra khỏi cuộc sống của anh? Điều này, Bình cũng không dám nghĩ đến.

“Chúng tôi sẽ đi Ba Vì. Bảo, chuẩn bị xong chưa? Đưa ba lô đây anh treo vào xe nào.”

Bình nhìn Bảo, lấy tay nhéo mũi cậu: “Sướng nhé! À này, Ba Vì có gì hay không vậy? Tôi chưa từng đến đó. Liệu rằng... tôi có thể đi chung không? Không phiền hai người chứ?”

Bảo đứng như trời trồng, không tin nổi trước mắt mình là Trấn Bình luôn điềm tĩnh, cứ ngỡ anh ta đã trưởng thành sau nhiều năm không gặp.

Về phía Bình, đây là lần đầu tiên anh nảy ra ý định “vô duyên” rồi tự thấy xấu hổ về bản thân như vậy. Nếu đó không phải là quyết định “vẹn cả đôi đường”, thì cho dù nhận được cả núi vàng, anh cũng không bao giờ nói ra. Chẳng phải, nếu đi theo bọn họ, Bình vừa có thể đi chơi cùng Bảo lại vừa không phải ở nhà một mình và bồn chồn suy nghĩ rồi tưởng tượng ra những gì tồi tệ nhất.

Ai biết hai người họ sẽ làm gì ở một nơi phong cảnh hữu tình như thế?

Dù Bình biết rằng câu hỏi vừa nãy vô cùng dở hơi và ngớ ngẩn, nhưng nếu anh không làm như vậy thì có lẽ anh sẽ mất Bảo mãi mãi. Sau chuyến đi ấy, biết đâu tình cảm của hai người sẽ đi xa hơn. Chỉ nghĩ đến thôi, Bình đã thấy như đứng trên đống lửa rồi.

Anh phải “chiến đấu” thôi, dù phải đánh đổi một chút lòng tự trọng của mình.

Bảo nghĩ ngợi một lúc rồi phì cười. Cái anh Bình này thật đúng là không biết xấu hổ. Nhưng anh ta cũng thông minh đấy. Bảo thở phào nhẹ nhõm. Vậy là ổn, không làm mất lòng ai cả. Nhưng điều đó chỉ xảy ra khi Vũ đồng ý mà thôi.

“Cái này thì tùy vào Bảo. Chuyến đi này là vì cậu ấy.” Vũ trả lời, nét mặt chẳng có chút hứng thú.

“Sao lại là em. Em thì thế nào cũng được. Nhưng…” Bảo nói rồi ngập ngừng.

“Nhưng làm sao…” Vũ và Bình nhìn thẳng vào mặt Bảo rồi đồng thanh hỏi. Chắc có lẽ, cả hai đều có lý lẽ riêng của mình. Bình thì rất muốn Bảo đồng ý, còn Vũ thì không biết rằng cậu ta có phải lôi theo kẻ “bám đuôi” vô duyên kia không?

“Hai người sao vậy? Mặt em có gì à?”

“Không. Không phải. Em vừa bảo nhưng cái gì?” Vũ lên tiếng.

“Bình, em muốn nói chuyện với anh Vũ một lát.” Bảo nhìn sang Bình rồi cũng nhận được một cái gật đầu ngán ngẩm của anh.

“Em rất vui vì được anh đưa đi chơi hôm nay. Nhưng đúng là sáng nay anh ấy có qua đưa em đi ăn sáng. Rồi vừa nãy, lúc anh vừa tới thì anh ấy có ý định đưa em đi chơi. Em định nói ra thì hai người đều không cho em nói, toàn tự nói chuyện với nhau. Ba cũng vừa dặn em và anh ấy đi cẩn thận vì anh ấy đã xin phép ba trước rồi. Anh ấy nhiệt tình quá, em cũng khó xử, để anh ấy đi cùng được không?”

Phân bua xong, Bảo cũng không thèm nghĩ tại sao mình có thể trắng trợn như vậy.

Vũ thở dài: “Vậy anh không nhiệt tình đưa em đi phải không? Anh đã đi từ sớm chỉ để kịp giờ đón em, vậy mà em còn đi ăn với người ta mà không đợi anh ở nhà. Suốt bốn năm, phải khó khắn lắm anh mới dũng cảm mời em đi chơi được, giờ có người thứ ba, thật sự không thoải mái chút nào cả? Dù gì đi nữa, anh cũng không thấy thoải mái”.

Bảo suy nghĩ một lúc, mặt ỉu xìu rồi chẹp miệng: “Vâng, thôi tùy anh. Dù sao, cũng là anh mời em. Em sẽ từ chối và bảo anh ấy ở nhà.”

“Anh chỉ nói là anh không thoải mái, chứ có nói không đồng ý đâu? Anh đã nói rồi, chuyến đi này là vì em, nên sẽ để em quyết định tất cả. Nhìn cái mặt em ác chưa kìa. Cười lên anh xem nào.”

Đắc ý, Bảo tủm tỉm cười rồi lẽo đẽo theo Vũ ra chỗ Bình vẫn đang đợi.

“Thế nào rồi hai chàng trai. Chẳng hay tôi có may mắn được tham gia chuyến dã ngoại này không vậy?” Bình tủm tỉm, mặt lộ rõ vẻ gian tà, nếu không muốn nhắc đến từ “mặt dày”.

“Còn hỏi nữa. Anh tự lái xe của mình đi. Bảo, qua đây! Nhanh lên nào, em làm gì mà cứ đứng ngây ra thế?”

Đến khoảng mười giờ trưa thì cả ba người đặt chân tới Ba Vì. Chỉ vừa mới bước xuống xe Bảo đã nhảy nhót từ chỗ này qua chỗ khác. Cậu chạy ra lôi Vũ và Bình cùng leo lên những quả đồi nhỏ, rồi lại thoăn thoắt kéo họ chạy xuống đường.

Ba Vì mới cải tạo lại, lối đi rất rộng với hai bên là những hàng cây xanh rợp bóng. Từ sáng vẫn chưa có gì vào bụng, giờ Bình và Vũ đã mệt tưởng chừng muốn lả đi vì sự hồn nhiên đến nhẫn tâm của Bảo. Chỉ vài phút chạy nhảy cùng cậu, cả hai đã thấm mệt.

“Người bé vậy mà cũng khỏe gớm nhỉ?” Bình vừa thở, vừa đưa tay gạt mồ hôi trên trán.

“Khỏe gì, lát nữa chúng ta chạy tiếp.” Bảo vừa nói vừa nhai nhồm nhoàm cái xúc xích to vật vã rồi ngửa cổ uống gần cạn chai nước.

“Thôi thôi, cho tôi xin đi. Còn lôi chúng tôi lên nữa là đi về ngay lập tức. Nếu cứ thế này là đi cải tạo, đi khổ sai chứ đâu có giống đi du lịch.” Vũ trừng mắt khi thấy Bảo còn có ý định tiếp tục chạy nhảy và leo đồi.

“Vậy hai anh ở đây mà chơi với nhau. Em đi chơi đây!” Nói xong Bảo đứng dậy, lấy tay phủi mông.

“Ngồi xuống!” Bình quát lớn khiến không khí bỗng chốc trở nên đông cứng. Vũ cũng trợn tròn mắt khi thấy Bình tỏ thái độ như vậy. Dù sao, anh ta cũng là người “đi ké”. Tư cách gì mà muốn lên tiếng quát nạt ai cũng được?

“Ngồi đây một chút thôi nha, đợi anh rồi đi. Vũ mệt thì cứ ở lại đi nhé. Hê hê.” Bình làm mặt hề, hạ giọng rồi quay sang nói với Vũ bằng giọng điệu an ủi.

“Có vậy thôi mà cũng quát em. Giật cả mình!” Bảo thụi một cú đấm vào lưng của Bình.

Bình đứng dậy, sắp xếp đồ ăn gọn gàng vào trong túi, đặt bên cạnh Vũ rồi dắt tay Bảo bước đi. Trước khi đi, Bảo còn nói lại một câu: “Chừng nào hết mệt thì gọi điện cho em ngay nhé.”

Mọi việc diễn ra quá nhanh, Vũ còn chưa kịp định hình lại tinh thần thì bóng dáng của hai người kia đã nhanh chóng biến mất. Chưa bao giờ hoạt động chân tay nhiều đến thế, cậu chỉ biết ngồi thở dốc, lưng dựa vào một gốc cổ thụ, bên cạnh là gói đồ ăn và chiếc xúc xích cắn dở. Trên bầu trời, có đám mây xanh, mây trắng, có hai chú chim đậu trên cành cây đang cắn mỏ vào nhau rồi cùng quay ra mổ chết từng con sâu ăn lá.

Cậu ta tự hỏi không biết đây có phải là “địa ngục trần gian” không? Cứ tưởng hôm nay sẽ là một ngày lãng mạn và mới mẻ cùng Bảo. Đã rất nhiều lần Vũ có ý định rủ Bảo đi chơi hoặc đi ăn uống ở một nơi nào đó yên tĩnh để nói chuyện, nhưng đều chần chừ.

Khi nói chuyện với Bảo, Vũ có cảm giác bình yên. Nếu như chuyện tình cảm, công việc, học hành, gia đình là những bế tắc, ngột ngạt trong cuộc sống, thì có lẽ Bảo chính là cơn gió nhẹ thổi từ đâu đến rất mát mẻ, trong lành và dễ chịu.

Cậu ấy xuất hiện để thấu hiểu, để sẻ chia và ở bên.

Vì thế, Ba Vì có lẽ chính là địa điểm phù hợp nhất với Bảo, cũng trong lành, mát mẻ y như cậu ấy vậy. Và quả thực không sai, Bảo đã rất thích nơi này, sự hiếu động của cậu ấy đã chứng tỏ điều đó. Không chỉ có thế, hầu hết ai ở bên cạnh cũng đều bị “lây” tính trẻ con, vô tư vui vẻ của cậu. Hôm nay, Bảo vui, Vũ biết điều đó, và Vũ cũng vui.

Trải qua một cuộc tình dang dở, Vũ rất thương tiếc cho số phận của tình yêu đã được hơn một năm tuổi. Một mối tình đang thời trẻ trung, ngọt ngào thì lại chết uổng chỉ vì những thứ vật chất vô tri nhưng đầy ma lực.

Dù còn yêu người ấy, nhưng Vũ không thể tiếp tục được nữa. Cậu chọn cách dũng cảm vượt qua dù đã từng coi người ấy như một phần của cuộc sống, là hơi thở để Vũ tiếp tục đi tìm niềm vui. Nhưng có lẽ, cuộc vui nào cũng có lúc phải tự tàn. Phải chăng tình yêu, bản chất chỉ là cuộc vui của hai người. Khi chán, họ sẽ tự tìm đến một trò chơi khác, vui hơn, hoặc giả vẫn là trò chơi tình ái đó, nhưng chơi cùng một người khác?

Quyết định vứt bỏ tình yêu có lẽ là điều dũng cảm nhất của Vũ. Đôi lúc trái tim không chịu làm theo lý trí, cậu vẫn tiếp tục trao yêu thương và chỉ mong được nhận lại chút thương tình từ người yêu. Nhưng cứ hễ nhìn thấy người yêu mình vui vẻ, quấn quýt bên người khác, là Vũ lại nhói lòng. Cuối cùng, cậu chọn cách tự bước đi để giải thoát cho người kia và cũng đồng nghĩa với việc tự giam cầm chính mình vào hố sâu của buồn đau và tuyệt vọng.

Chỉ mong một ngày, ai đó sẽ đến và kéo cậu lên. Vậy là dù tiếp tục yêu hay chấm dứt, thì nỗi đau vẫn thuộc về những kẻ ngốc nghếch đã bán trái tim, bán cả lý trí của mình cho thần tình ái.

Ngày đầu tiên trên lớp, khi đang mơ màng ngủ gục, Vũ đã nhìn thấy hình ảnh của người cũ trong vóc dáng của một sinh viên mới vào lớp. Cậu biết đó chỉ là mơ ngủ thôi. Ngủ là lúc mà con người ta được quyền mơ, được quyền sống trong những gì mà mình mong muốn.

Nhưng kể cả khi mơ, con người ta vẫn có thể gặp ác mộng. Người vừa bước vào lớp ấy có tật rung chân, vậy là cái bàn lại rung rinh rồi nghiễm nhiên phá bĩnh giấc ngủ ngon lành, đập tan tành cả giấc mơ mong đợi người tình xưa cũ trở về.

Lúc tỉnh dậy cũng là lúc mà Vũ định thần lại được mọi chuyện. Đúng, thực tế phũ phàng, không còn đâu người của ngày xưa. Trước mắt Vũ là một người hoàn toàn mới. Nhưng qua một chút chuyện trò, Vũ có thể thấy được đây là một chàng trai thú vị và đặc biệt, cậu ấy có đôi mắt giống với người yêu cũ. Tuy rằng Vũ đã cố tỏ vẻ cục cằn, thô lỗ nhưng ai kia vẫn bình thản mà ngược lại còn tỏ vẻ bối rối.

Vậy là câu chuyện đã được kéo dài hơn. Cả hai cũng đã có được số điện thoại của nhau. Khi nói chuyện, Vũ cũng đã cười nhiều hơn và không còn trầm lặng như trước. Vũ tự hỏi dù có vóc dáng bé nhỏ và sức lực có hạn, liệu ai kia có đủ khả năng để lôi cậu lên từ hố sâu của nỗi đau?

Mà chẳng phải vừa nãy, một mình ai kia cũng đủ sức khiến hai chàng trai ở tuổi trưởng thành mệt đến sức cùng lực kiệt hay sao?

Chợt từ đằng xa vọng lại tiếng cười đùa vui vẻ, tiếng cười rất đỗi quen thuộc. Đến lúc này, Vũ chỉ biết đứng dậy vươn vai, thở một hơi thật dài, một tay bấm điện thoại, một tay xách đồ ăn và chạy nhanh về nơi phát ra tiếng cười.

“Ủa anh khỏe từ lúc nào vậy?” Bảo đang đứng chụp ảnh, thấy Vũ lập tức hỏi.

“Anh đỡ mệt từ lâu rồi. Mà sao anh gọi em không nghe máy?”

“Em đang mải chụp ảnh quá nên không để ý. Xin lỗi anh nha.” Nói xong, Bảo lại tiếp tục tạo dáng.

“Bắt đền, phải chụp với anh đủ mười kiểu mới chịu.” Vũ ra điều kiện.

“Ok luôn. Bình ơi, giúp em.”

Bình từ đằng xa tiến đến: “Được rồi. 1... 2... 3, cười lên nào!” Chắc chắn Bình chẳng thấy vui vẻ gì nhưng vì chiều Bảo nên anh đành làm nhiếp ảnh gia bất đắc dĩ. Chụp liên tục, nháy liên tục không cần chỉnh góc.

“Mỏi quá. Chụp từ nãy quên không đếm, chắc là đủ mười kiểu rồi đấy!”

“Thật không, đưa máy đây xem nào.” Vũ nghi ngờ và đòi lấy máy ảnh để kiểm tra và đếm.

“Thôi không cần đếm đâu anh, chắc đủ rồi đấy. Em thấy tự nhiên choáng váng quá. Chắc do chạy nhảy nhiều. Mình vào chỗ nào đó ngồi uống nước rồi ăn chút gì đi anh. Em ngán xúc xích lắm rồi.” Bảo nhăn nhó đòi được ăn, được nghỉ ngơi.

“Bảo, mới được chín kiểu chứ chưa đủ mười kiểu đâu!” Vũ đếm từng chiếc ảnh rồi thắc mắc đòi chụp tiếp.

“Em đói lắm rồi. Để lúc khác nha anh. Đi mà, nha…”

Vũ chẹp miệng chấp nhận rồi cả ba người cố lê bước vào một nhà hàng gần đó. Bảo ngồi phịch xuống ghế, thở mạnh một cái rồi đòi xem lại ảnh, còn Bình và Vũ lập tức gọi món.

Được một lúc sau, đồ ăn được đưa lên, Bảo chăm chú gắp và ăn rất nhiều như sắp sửa không sống nổi vì đói bụng. Ngay sau đó, phục vụ mang ra một thùng bia lạnh đặt dưới nền nhà.

“Uống bia nhé? Bảo không biết uống cũng phải uống đấy, cấm em từ chối!” Bình lấy lên một chai bia, mở nắp rồi rót vào cốc đá của Vũ và Bảo.

“Nhưng em không uống được. Em bị dị ứng. Một cốc đã say mèm rồi.” Bảo nhất quyết không chịu uống. Cậu giận tím mặt. Dường như chuyện vào đêm bốn năm về trước, Bình chắc đã quên hẳn.

“Bảo không uống được thì thôi. Anh đừng ép cậu ấy. Giỏi thì uống với tôi xem ai say trước?” Vũ lên tiếng chẳng khác gì “anh hùng cứu mỹ nhân”.

“Là miệng cậu nói ra đấy nhé. Vậy cùng uống. Nói trước, tửu lượng của tôi không kém ai đâu!”

Bình chấp nhận lời thách thức đầy tự mãn. Đúng là tửu lượng của anh không hề kém. Duy chỉ có một buổi tối cuối tuần, khi Bình và Bảo còn yêu nhau, anh đi nhậu với đám bạn trong lớp, bị chuốc say đến mức không còn biết trời đất gì nữa, đi về bước đi loạng choạng, chẳng may thụt chân xuống cống. Khi mang chiếc giày bốc mùi về phòng, Bảo “không ngửi nổi” nên vừa thay quần áo cho anh, vừa làu bàu mãi không dứt.

Ngoài việc biết mình đang nằm tại phòng, Bình đã trong trạng thái không còn ý thức thêm được điều gì nữa. Trước mắt anh lờ mờ hiện lên khuôn mặt của Bảo, cảm nhận được quần áo của mình đang bị lột sạch, Bình quơ tay ôm chầm rồi giật cả người cậu xuống, nằm úp lên người mình.

Hơi men nồng nặc, Bảo giãy giụa nhưng không thoát nổi vòng tay săn chắc với những khối cơ vừa được ngấm men rượu đã trở nên chắc nịch của Bình. Biết mình chẳng thể chống cự, khóe môi cong lên, Bảo thả mình nhắm mắt “xuôi theo dòng nước”.

Kết quả là sáng hôm sau, khi ánh nắng chói chang xuyên qua rèm cửa sổ, hắt thẳng vào chiếc giường, cả hai mới nheo mắt tỉnh dậy trong trạng thái chỉ có chiếc chăn mỏng che thân. Nhìn đồng hồ đã mười hai giờ trưa. Đầu tuần, cả hai đều muộn học, đành phải nghỉ.

Hai chàng trai Bình và Vũ uống rất nhiều, mặt đã đỏ bừng lên mà vẫn tiếp tục uống. Bảo nhìn, tự thắc mắc lượng bia dồi dào ấy sẽ đi về đâu sau khi tuôn xuống hai cái bụng lép xẹp kia?

“Em phải uống, nếu không uống là Bảo không tôn trọng anh. Bình thường, em với anh vẫn cùng uống bia mà. Đây không phải là rượu nên em đừng lo.”

Bình nói rồi đặt mạnh cốc bia xuống trước mặt Bảo. Cậu từ chối nhưng Bình cứ đẩy ra mặc cho Vũ can ngăn. Cốc bia bị đẩy qua lại, sóng sánh và đổ vào chiếc sơ mi trắng của Bảo, là chiếc áo Vũ đã tặng cậu trong dịp sinh nhật. Mùi bia nồng nặc, chiếc áo dường như bị ố vàng thành một vùng loang rộng, Bảo tức giận:

“Hôm nay anh bị sao vậy? Đây! Uống thì uống. Xem lát nữa anh có đưa tôi về được không?”

Nói rồi Bảo đứng lên uống ừng ực từng ngụm lớn cho đến khi cốc bia đã cạn, cậu bỗng lảo đảo. Ban đầu Bảo nhất quyết không chịu uống, nhưng cậu rất nóng mắt khi nhìn thấy Bình có những hành động thái quá mỗi lúc có hơi men trong người, khiến cậu nhớ lại đêm hôm đó.

Đã lâu vậy rồi mà anh ấy vẫn không khá lên sao? Nhìn chiếc áo với một vùng vàng ố, Bảo tức mình, tức cả Bình, cậu uống hết cho xong.

“Em đã không biết uống rồi còn cố làm gì. Bình, sao anh cứ ép cậu ấy?” Vũ cáu gắt.

“Cậu nghĩ cậu là ai mà có quyền áp đặt tôi, áp đặt cả cậu ấy hả?”

Bình nhìn trừng trừng vào mắt Vũ như muốn ăn tươi nuốt sống người đối diện. Có lẽ, đây là lúc mà Bình có thể nói ra hết bực tức trong ngày hôm nay khi kế hoạch của anh bị phá vỡ và anh bất đắc dĩ trở thành kẻ thứ ba. Chắc chắn, anh sẽ không để Vũ có được Bảo. Đã đến lúc, anh phải tự giành giật lấy hạnh phúc vốn dĩ là của mình.

“Là người yêu. Còn anh, đơn giản chỉ là người quen biết. Hay anh là một thằng người yêu cũ quen thói bám dai dẳng?” Vũ cũng không hề thua kém, cậu ấy đáp trả mạnh mẽ.

“Người yêu cũ? Ha ha. Không dám! Bảo, em ăn đi, uống đi. Đây, món vịt mà em thích. Chẳng phải, em đang vui vẻ cùng người yêu sao? Hai người còn muốn chụp ảnh cùng nhau nữa. Thế nào, đã đủ mười kiểu chưa? Mới có chín kiểu phải không? Nếu vậy thì để tôi giúp hai người thêm một lần nữa?!”

Bình nói liên tục rồi đẩy đĩa vịt quay cùng với cốc bia sủi đầy bọt về phía Bảo. Mắt anh nhìn cậu với những tia máu đỏ đầy hờn trách, nhìn thật đáng sợ. Đúng là, một chút hơi men cùng với một chút giận hờn cũng có thể khiến một người điềm đạm hiền lành trở thành một kẻ hung hăng, tự mãn và đắc thắng.

“Anh bị làm sao đấy? Nếu không làm chủ được bản thân thì đừng uống nữa. Uống hả? Được rồi, tôi sẽ uống, sẽ ăn cho anh hài lòng. Giờ thì anh im miệng được rồi đấy!”

Bảo gào lên, mắt cậu đỏ tía và mọng nước, chỉ cần một cái chớp mắt, nước từ đó có thể lăn dài bất cứ lúc nào. Nói rồi, Bảo đưa hết thức ăn vào miệng, uống ừng ực cốc bia của mình rồi vơ tay uống cạn cả hai cốc của Vũ và Bình.

“Anh hài lòng chưa?!” Bảo ngồi phịch xuống rồi nhìn Bình với ánh mắt buồn bã. Cậu thực sự thất vọng. Trong suốt bốn năm ấy, điều gì đã khiến anh trở nên như vậy?

“Anh…” Bình không nói được gì. Anh không dám nghĩ tới việc Bảo sẽ phản ứng mạnh mẽ như vậy.

“Anh thật kỳ lạ. Thật thô lỗ và hung bạo.” Vũ nhếch mép.

“Hai anh có thôi đi không? Mọi người đến đây để vui chơi hay để cãi nhau? Giờ thì im lặng, tôi đau đầu lắm rồi. Khoan đã, có lẽ tôi nên vào nhà vệ sinh một chút.”

Bảo xua tay, đứng dậy chạy nhanh vào nhà vệ sinh. Từ đằng xa có thể nghe rõ tiếng nôn ọe của cậu. Đột nhiên, Bảo gào lên trong nhà vệ sinh, rồi khóc rống lên thành tiếng lớn. Cậu khóc rất thảm thiết. Bình nghe, ban đầu thấy xót xa nhưng rồi cũng lắc đầu cười: “Ngày mai, sẽ chẳng nhớ gì đâu.”

Anh nghĩ Bảo đã uống quá giới hạn. Nhiều năm về trước, hai người có xích mích, cậu cũng nốc hết một chai bia, đến khi say quá thì chui vào nhà vệ sinh chốt cửa, khóc một mình trong đó. Bình dỗ thế nào cũng không chịu ra.

Đành đợi cho đến khi tiếng khóc dứt hẳn, bên trong chỉ còn tiếng rên hừ hừ, anh mới lấy chìa khóa cửa nhà vệ sinh và mở chốt từ bên ngoài. Mở cửa ra, Bình thấy mặt Bảo đỏ tía tai, mắt lim dim, đôi môi đỏ ửng đang mấp máy vừa nói nhảm vừa phì phò hơi men. Bình liếm môi tự kiềm chế, thầm trách: “Tí tuổi đầu đã nát rượu” rồi bế cậu lên giường. Sáng hôm sau hỏi lại, Bảo tuyệt nhiên không nhớ gì.

“Tôi không biết anh và Bảo có mối quan hệ như thế nào. Tôi chỉ biết chúng tôi đang yêu nhau, và mong anh đừng làm cậu ấy mệt mỏi. Nếu cậu ấy không thích, anh đừng ép.”

Đúng vậy, đúng là yêu nhau đã hơn một năm, Bình vẫn chưa thể hiểu hết con người Bảo, cũng không biết rõ ràng cậu thích điều gì. Anh từng nghĩ rằng mình chỉ cần quan tâm, chăm sóc và lo lắng cho cậu ấy là đủ, nhưng liệu, đó có phải là sự thấu hiểu thực sự hay không?

Giờ trên bàn chỉ còn Bình và Vũ, hai người vẫn đấu khẩu, không ai chịu thua ai. Vũ thì luôn giữ được vẻ điềm tình, trầm lặng còn Bình thì đã có hơi men nên khí thế rất phừng phừng và nóng nảy. Giữa nhu và cương, không biết bên nào sẽ chiếm ưu thế.

Bình trầm ngâm một lúc, rồi thở hắt ra: “Trước khi quen cậu, chúng tôi đã từng yêu nhau” rồi tiếp tục: “Nếu không phải vì một sự cố, chắc chắn cậu ta sẽ yêu tôi mãi mãi.”

Ngập ngừng như thể nhớ ra một điều quan trọng: “À tôi được biết, cậu đang trong thời gian chờ đợi để cộng tác với một tòa soạn lớn ở Hà Nội, nghe đâu là Báo T phải không? Chậc, nếu cậu trúng tuyển thì chắc bác tôi cũng may phước nên mới kiếm được một người vừa giỏi viết lách, vừa giỏi “võ mồm” như cậu vào tòa soạn. Dù sao, cũng chúc cậu sẽ sớm nhận được thông báo tốt lành. Yên tâm là bác tôi tuy khó tính, nhưng sẽ không bao giờ bỏ sót người tài. Tối nay, tôi sẽ cố gắng ngồi nói chuyện với bác ấy về cậu. Chắc không lâu, cậu sẽ nhận được kết quả thôi.”

Ba của Bình có quan hệ rất rộng trong giới báo chí ở Hà Nội còn bác của anh đang là Tổng biên tập Báo T, một tờ báo có tiếng ở Hà Nội, thật trùng hợp lại chính là nơi mà Vũ dự định sẽ gửi gắm cả tương lai vào đó.

Một lần sang thăm tòa soạn, Bình vô tình nhìn thấy tập hồ sơ trên bàn trong phòng của bác mình. Anh tưởng tượng một ngày sau khi ra trường, hồ sơ của Bảo sẽ nằm ngay ngắn trên chiếc bàn này. Thấy Bình chăm chú, bác anh nói rằng đó là hồ sơ của một cậu sinh viên có thành tích xuất sắc rồi kèm theo những lời khen có cánh. Nhìn hồ sơ, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt anh là một chàng trai có dung mạo tuấn tú. Từ đôi mắt đen sâu thẳm, thần thái toát ra vẻ lạnh lùng đầy bản lĩnh. Tóm lại là Bình thấy đẹp trai. Nhưng xem đến mục trường lớp, tên họ, điều anh không thể ngờ tới đó lại chính là Vũ, người yêu mới của Bảo.

Thoạt nhìn thôi, đã thấy cậu ta là một đối thủ khó nhằn.

Còn Vũ, hiện tại cậu ấy đang có hai việc quan trọng cần phải thực hiện nhanh chóng. Trước tiên, cần thiết nhất là Vũ phải tự chứng minh với đại gia đình về năng lực và tính độc lập của mình trong cuộc sống. Thứ hai cậu cần chấn chỉnh lại tinh thần sau cuộc đổ vỡ của tình yêu.

Việc thứ hai đã xong xuôi vì cậu đã có Bảo, một tình yêu mà Vũ sẽ trân trọng.

Còn việc thứ nhất dường như đang được chiếu tia hy vọng thì lại gặp cản trở, đó là người tên Bình đang hiện diện trước mắt đây. Thật không may khi sắp đến ngày nhận kết quả thì lại phải đấu khẩu với con người nóng nảy này.

Không biết anh Bình này với Bảo có mối quan hệ như thế nào, nhưng dựa vào phản ứng của Bảo và cách thể hiện của anh ta, Vũ chắc chắn hai người đã hoặc đang có sự liên kết đặc biệt bởi sợi dây vô hình nào đó.

Từ tin nhắn ngập ngừng của Bảo vào đêm hôm qua cho đến sự việc sáng nay, Vũ đã nhận ra mối quan hệ của hai người này vốn không đơn giản. Vì vậy, cậu mới đồng ý cho Bình đi cùng, cốt là để tìm hiểu được càng nhiều thông tin càng tốt. Từ khi mối tình trước đổ vỡ, Vũ là người rất cẩn thận, rất cầu toàn trong mọi việc, kể cả tình yêu.

Người yêu cũ? Có nên tin vào câu nói của anh ta?

Vũ thầm nghĩ, tuy Bình là người nóng nảy và dễ bộc lộ cảm xúc, nhưng xét về phong thái thì có lẽ anh ta không phải là loại xấu xa, đê hèn mà dở trò uy hiếp. Anh ta đã nói là người yêu cũ của Bảo, đó có phải là sự thật hay chỉ là câu nói buột miệng để chiếm lấy sự hơn thua trong lúc tranh cãi? Nếu để anh ta đoạt được mục đích là tình yêu, thì có lẽ mọi việc tại tòa soạn sẽ đi theo một con đường thẳng thuận lợi. Bên tuyển dụng cũng đã nói rất hài lòng với mình, đây là cơ hội lớn, thật không dễ để bay mất.

Rồi đại gia đình, sẽ phải công nhận năng lực của mình.

Nhưng còn Bảo, cậu ấy rốt cuộc là ai? Chuyện sáng nay cũng không ngẫu nhiên mà trùng hợp đến như vậy? Sao bỗng dưng lại xuất hiện một người tự xưng người yêu cũ. Người yêu cũ? Bảo, em là người thế nào? Rốt cuộc trong bốn năm nay, có khi nào em toàn tâm toàn ý dành trọn trái tim cho anh không?

Mọi suy nghĩ ngổn ngang đang quấn lấy trí óc của Vũ. Không dễ gì khi bâng khuâng đứng giữa những lựa chọn. Với bản thân mình thì chọn bên nào cũng là đúng, nhưng nếu chọn bên này, thì với bên kia mình lại là người sai. Cuộc sống đôi lúc cũng cần như vậy, để con người ta thực sự biết mình là người thế nào sau những lần chọn lựa.

“Cảm ơn anh quá khen. Tài năng tôi không hề có, chỉ là may mắn có chút chăm chỉ và nghị lực. Nếu anh có gặp Tổng biên tập, thì gửi lời hỏi thăm của tôi đến ông ấy. Cảm ơn nhiều.” Vũ đắn đo suy nghĩ một lúc rồi nói. Tự bản thân còn đang rất mông lung.

“Em thấy mệt quá. Không nhấc nổi chân lên được nữa.” Bảo lồm cồm chui ra từ nhà vệ sinh với khuôn mặt từ đỏ tía đã chuyển sang trắng bệch. Cậu chạy nhanh đến bàn, thở mạnh ra một hơi nồng nặc mùi bia rồi gục xuống. Bảo đã quá say.

“Thôi, cũng muộn rồi. Đi về thôi. Cậu vẫn muốn đưa Bảo về chứ?” Bình đột nhiên hạ giọng hỏi Vũ.

“Cũng được, dù sao tôi cũng uống kém hơn anh nên tỉnh táo hơn. Anh chạy xe phía sau cẩn thận.”

“Không phải nhắc nhở. Tôi tự biết mình phải làm gì. Vừa nãy hơi nóng nảy, cậu đừng để ý. Hãy yên tâm chuyện tòa soạn, tôi không phải hạng người đó. Nếu Bảo yêu tôi, nếu chúng tôi có duyên phận, cậu ấy chắc chắn sẽ trở về.

Cậu cũng chạy xe cẩn thận. Giờ cậu là người yêu của Bảo, nhớ chăm sóc cậu ấy chu đáo. Tính Bảo ưa nhẹ nhàng và mềm mỏng, đừng quá nóng nảy hay ghét bỏ tính trẻ con của cậu ấy.”

Vũ chạy qua chỗ Bảo, dìu cậu đứng dậy rồi đưa ra xe. Bình chạy qua bàn thu ngân trả tiền rồi cầm tất cả đồ đạc đi theo sau. Đến khi cửa chính của nhà hàng được mở ra, một luồng gió mát lành đột nhiên thổi mạnh đến khiến Vũ và Bình giật mình. Mọi nóng nảy, bực tức vừa nãy như thể tự tan biến hết.

Những làn gió nhẹ lượn lờ và đùa giỡn trên từng lọn tóc đã thấm đẫm mồ hôi của Bảo khiến cậu lắc nhẹ cái đầu rồi mở mắt. Và trong mơ màng, Bảo lí nhí kêu tên một ai đó mà phải cố gắng lắm, Bình và Vũ mới có thể nghe thấy được...

“Trấn Bình.”

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Nam Tình

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook