Nấc Thang Hạnh Phúc

Chương 1

Diệp Chi Linh

20/07/2013

Giữa và cuối những năm 90

Yêu và không yêu chỉ trong một khoảnh khắc. Ly biệt rồi liệu có gặp lại?

Buổi lễ tốt nghiệp ở một trường đại học trọng điểm của Thượng Hải được tổ chức rất hoành tráng trong hội trường. Các sinh viên tốt nghiệp năm nay tụ tập, tận hưởng buổi “lễ rửa tội” cuối cùng đời sinh viên. Tiểu Liên đứng trong đám người, im lặng nhìn thầy hiệu trưởng và sinh viên đại diện đang phát biểu trên sân khấu. Cô là một cô gái thanh tú, thân hình gầy gò, có đôi mắt rất to, sống không bon chen đố kị. Bốn năm đại học, cô đã đạt được những gì? Đó chính là khả năng nhìn nhận vẻ đẹp của thế giới. Nhưng cô vẫn chưa thực sự rời khỏi ghế nhà trường, đối với cô, buổi lễ hôm nay vô cùng quan trọng.

Phương Thành, bạn trai cô, là một chàng trai cao lớn và anh tuấn, học tại một trường đại học nổi tiếng khác trong thành phố, năm nay cũng sẽ tốt nghiệp.

Các bạn đều nói họ là một cặp tình nhân đặc biệt. Hai người đều có cá tính mạnh, có lúc có thể nhẫn nhịn đối phương tới mức khiến người kia muốn tan ra, nhưng đôi khi lại chỉ trích đối phương cứ như thể sắp xa lìa tới nơi.

Nhưng họ vẫn cứ ở bên nhau từ năm thứ ba tới giờ, tất cả mọi người đều cho rằng đây là mối tình ông trời se duyên.

Trong một căn phòng rất bình thường của khu đông thành phố Thượng Hải, Tiểu Liên đang ngồi xem ti vi. Đây là căn hộ hai phòng bình thường nhất trong mọi căn nhà, một căn nhà kiểu cổ của Thượng Hải, không có cầu thang. Một cái tủ để đồ thấp bé, chiếc giường đã cũ, bàn học màu xám, tủ quần áo đã long ốc, tất cả đều là đồ đạc của bố mẹ cô khi họ mới kết hôn. Tiểu Liên đã sống ở đây hơn mười năm trời. Ở trong nhà mà sáng sớm đã nghe thấy tiếng các cụ ông cụ bà tập thể dục ngoài vườn hoa, buổi tối thì nghe thấy tiếng lắc chuông gọi mọi người đi họp tổ dân phố. Sự khác biệt duy nhất giữa thế giới bên ngoài với trong nhà chính là, căn nhà này mặc dù đã cũ nhưng ấm áp và lưu giữ những kỉ niệm và cảm xúc của cô trong quá trình cô trưởng thành. Vừa tốt nghiệp đại học, cô xin được vào vị trí trợ lí tổng Giám đốc của công ty Tổ chức sự kiện AFR nổi tiếng toàn cầu, và hiện đã đi làm được một tháng. Trong căn nhà cô đã sống hơn mười năm này, cô đón nhận một thách thức mới.

Cô bước ra ngoài ban công nhà mình, một kiểu ban công thường thấy trong khu nhà tập thể cũ này, nó không có gì là đẹp, chỉ là nơi phơi quần áo, mùa hè nóng bức thì ra ngồi hóng gió. Tiểu Liên vẫn muốn có một cái ban công kiểu Pháp với những chiếc lan can thép hình hoa màu đen, trên đó có những chậu hoa nhỏ tinh tế. Tiếng chuông cửa cắt đứt dòng suy nghĩ của Tiểu Liên. Cô mở cửa, thì ra là Phương Thành. Cô kinh ngạc, anh vốn là một người làm việc gì cũng rất thận trọng, nên nếu muốn gặp cô, anh sẽ hẹn trước thời gian và địa điểm chứ không bao giờ xuất hiện đột ngột như thế này.

Tiểu Liên phát hiện ra Phương Thành vốn cởi mở, hoạt bát hôm nay bỗng trở nên tiều tụy, ánh mắt của anh trở nên lạnh lùng, chiếc áo sơ mi màu trắng như hơi rộng, rõ ràng đôi lông mày chau lại nhưng khóe miệng lại vẫn cố nặn ra một nụ cười.

Cô bảo anh vào nhà, vội vàng rót cho anh một cốc nước ngọt mà thường ngày anh thích uống nhất, nhưng nụ cười của anh vẫn vô cùng miễn cưỡng.

- Anh sao thế? Bọn mình vừa mới tốt nghiệp, anh phải vui mới đúng. Tạm thời anh chưa tìm được việc, em cũng có trách anh đâu. Chỉ cần anh nỗ lực vẽ tranh, tiền đồ của anh chắc chắn sẽ tốt.

Anh nhìn cô, ánh mắt chứa nhiều tâm sự. Anh rất điển trai, đôi mắt lúc nào cũng sáng ngời.

- Tiểu Liên, em đừng trách anh.

- Rốt cuộc có chuyện gì vậy?

Cô định chạm vào người anh nhưng vội dừng lại, không biết nên đặt tay vào đâu.

- Anh nghĩ anh không thể không rời xa em, vì một vài nguyên nhân.

- Nguyên nhân gì?

Phương Thành nhìn thấy ánh mắt đau đớn, nhưng anh không muốn an ủi cô.

Anh không dám nói sự thật cho cô biết, không phải vì chút tự tôn của đàn ông, mà vì anh hy vọng cô không phải chịu nhiều đau khổ.

- Visa đi Nhật của anh làm xong rồi, nếu không có gì bất thường thì cuối năm nay anh sẽ rời khỏi đây. Anh không thể đảm bảo rằng tình cảm của chúng ta sẽ không thay đổi, anh cũng không thể hứa bất cứ điều gì với em. Bởi thế…

- Em biết là anh sẽ đi Nhật, nhưng nhanh vậy sao?

- Đúng thế. Nếu chúng ta vẫn bình thường thì tốt nhất, còn nếu có gì thay đổi, em cũng đừng trách anh.

Tiểu Liên hoang mang chớp mắt:

- Phương Thành, hình như anh không còn là anh mà em từng biết nữa. Anh đi Nhật học tiếp, em không có ý kiến gì, nhưng cũng đâu cần phải bi quan như thế! Anh không yêu em nữa sao? Hay còn vì điều gì khác?

- Tiểu Liên, em ngây thơ qua. Sự ngây thơ của em khiến anh cảm động, nhưng chỉ có sự ngây thơ và những ước mơ tươi đẹp thôi thì không đủ. Em đừng hỏi nhiều thế nữa, chúng ta vẫn là bạn tốt, chỉ có điều em đừng chờ anh nữa.

Một câu nói tuyệt tình thoát ra từ miệng của người mà cô yêu thương nhất khiến cô cảm thấy tình yêu chẳng khác gì con dao hai lưỡi có thể cứa nát trái tim cả hai người.

- Phương Thành, em vừa mới được nhận bằng tốt nghiệp đại học, chẳng lẽ anh cũng định cấp cho em tấm bằng tốt nghiệp tình yêu sao?

Phương Thành không trả lời. Anh lặng lẽ bỏ đi, phảng phất như chưa hề tới, để lại cốc nước ngọt mà anh vẫn chưa chạm môi tới và một Tiểu Liên chưa kịp ý thức rõ ràng mọi việc.

Vẫn là căn phòng cũ ở cạnh trái tim bị tổn thương, đang rơi lệ của cô. Khi cô vui vẻ nhảy múa vì tình yêu, căn phòng không nói gì, khi cô đau đớn, tuyệt vọng, căn phòng vẫn không nói năng. Cửa sổ đã cũ gỉ, rêu mọc đầy, nhưng bên ngoài cửa sổ, cô vẫn nhìn thấy ánh mặt trời chói lọi, đó có phải là ánh sáng tình yêu của cô không?

Tiểu Liên vẫn luôn tưởng rằng tiền không quan trọng bằng tâm hồn và tình cảm.

Nhưng năm đó, Phương Thành vì đi Nhật học hội họa mà từ biệt cô, ung dung ngắm những gốc cây anh đào huyền thoại tại trường Đại học Nghệ thuật Tokyo. Tiểu Liên lưa giữ rất nhiều những bức tranh chân dung anh vẽ tặng, thời gian qua, những bức tranh này được gấp lại, đường nét trở nên mơ hồ và cuối cùng trở thành chứng nhân cho tình yêu như họa như thơ của họ. Cô vẫn không thể quên được cảm giác đau đớn hôm anh nói chia tay. Anh đi rồi nhưng cô vẫn thường nhớ lại một bộ phim Nhật mà cả hai cùng thích. Một người con gái vì cảm thán sinh mệnh quá đẹp nên đã tự sát dưới gốc hoa anh đào. Phương Thành vẫn muốn vẽ cảnh tượng này, nhưng lại không vẽ nổi.

Mặc dù lúc li biệt anh tỏ ra rất bi quan về tương lai của hai người, nhưng anh vẫn gửi cho cô những tác phẩm mới của mình từ Nhật Bản. Thường xuyên nhận được thư của anh khiến cô nảy sinh ảo giác rằng họ chẳng khác gì trước kia. Cô cũng nhận được một bọc lớn tác phẩm mà anh hoàn thành ở Nhật, có ngọn núi Phú Sĩ dưới bầu trời xanh ngắt, có dòng sông nhỏ và một cây cầu đá soi bóng trên dòng nước. Bức tranh thể hiện niềm yêu mến và hứng thú của anh với môi trường mới, những lúc như thế này, Tiểu Liên thấy thật đáng tiếc, vì mình không thể tận mắt thấy những cảnh được vẽ trong tranh, cô chỉ biết lặng lẽ cảm nhận từng đường nét trên tác phẩm. Mỗi khi nhớ tới thế giới đầy màu sắc sau lưng anh, cô thường trằn trọc không ngủ được.

Khi tỉnh dậy mới biết thì ra đó chỉ là một giấc mộng.

Mùa hè năm 1998

Cũng giống như mọi mùa hè khác, cũng giống như những người bình thường khác, cô không biết lửa dục bùng lên giống như một con tằm chui ra khỏi lớp vỏ kén, thay bộ quần áo khác.

Mùa hè năm đó, Tiểu Liên hai mươi ba tuổi. Trong một chuyến du lịch cô đã quen một người đàn ông khoảng ba mươi tuổi tên là Trì Vĩnh, tự xưng là “ông chủ cổ phiếu”. Trì Vĩnh rất cá tính, những trải nghiệm đặc biệt của anh thu hút sự chú ý của Tiểu Liên.

Anh thường mang theo chiếc máy ảnh kĩ thuật số để chụp ảnh của họ, sau đó bằng chất giọng phương Bắc rất nho nhã, anh kể cho cô nghe về trải nghiệm của anh khi ở Thẩm Quyến, vì cổ phiếu loại B mà bị người ta truy sát.

- Giữa những năm 90, tỷ lệ sống sót khi buôn bán hàng hóa ở Thẩm Quyến nhiều lắm cũng không vượt qua năm phần trăm, cá mập bơi giữa đại dương bao la cũng bị người ta bắt được, em có thể thắng được một cuộc đua ngựa, nhưng em không thể thắng được mọi cuộc đua ngựa. Có lúc anh nghĩ, anh có thể sống được đến lúc này đúng là một kỳ tích, có những người năm xưa ở cùng anh, giờ không biết là đang ở đâu.

Nhắc tới Thẩm Quyến, anh có rất nhiều cảm xúc. Thành phố đó có thể vắt kiệt sự lãng mạn của con người, chỉ để lại cái mặt hiện thực nhất, thực dụng nhất. Anh không muốn ở đó mãi, bởi vì mặc dù có lúc nghèo rớt mùng tơi, cũng có lúc tiền vào như nước, nhưng rất nhiều người bạn từng sát cánh bên anh đều đã mất liên lạc, đó là những hồi ức anh muốn vứt bỏ nhất.

Anh cũng rất thích nhớ lại khoảng thời gian học đại học ở Mỹ và một tình yêu khắc cốt ghi tâm. Năm 1996, người yêu thời đại học của anh về Thượng Hải giấu anh cưới người khác. Nhưng anh vẫn cất ảnh của cô trong máy tính. Tiểu Liên nghĩ, tình cảm của họ phải rất sâu đậm, nếu không thì bao nhiêu năm trôi qua, anh đã không còn nhớ tới cô ấy đến vậy. Vẻ ngoài bất cần của anh giống như một cánh chim đơn độc trên bầu trời bao la nhưng tình yêu trong trái tim anh không hề mất đi. Ở khách sạn, Tiểu Liên nhìn thấy những bức ảnh chụp một cô gái có mái tóc buông dài khuôn mặt có lúc u buồn nhưng vẫn khiến người ta yêu mến, có lúc lại cười tươi khiến người ta say đắm, rất giống hình ảnh những cô người mẫu trên các tạp chí thời trang.

Không thể nói rõ được là cô giống ai, nhưng vẻ đẹp trong sáng như ánh mặt trời của cô khiến mọi người ngưỡng mộ. Có thể anh quá yêu người cũ, bởi vậy trên màn hình máy tính của anh luôn để ảnh của cô. Tiểu Liên nhớ Phương Thành từng nói cô giống như một tiểu yêu sinh vào thàng 12, mang vẻ mộc mạc nhưng tao nhã của ngọc lam. Anh cũng tưng khắc họa những vui buồn, nước mắt và nụ cười của cô trong tranh. Những bức tranh này không thể cùng cô đi tới chân trời góc bể, nhưng cô vẫn luôn yêu người vẽ chúng, giống như Trì Vĩnh, dùng một cách khác để bảo vệ những gửi gắm trong tâm hồn. Cô có thể nhận ra sự thanh cao, tự tin trong giọng nói của anh.

Chuyến du lịch chỉ vẻn vẹn hai ngày nhưng Tiểu Liên lại cảm thấy ánh mắt của Trì Vĩnh cứ mãi theo đuổi bóng dáng cô. Ở lầu Yên Vũ bên lầu Giang Hưng, họ nói chuyện với nhau về Nam hồ tống biệt của Lưu Trường Khanh, tới Ngư lạc đồ của Đổng Kỳ Xương. Buổi tối, họ cùng một nhóm bạn lên núi ăn đêm, chơi trò trắc nghiệm tâm lý. Anh trả lời rất thông minh, phản ứng cũng nhanh. Tiểu Liên cho rằng cuộc sống buôn bán nhiều năm đã khiến anh có cách nghĩ khác và cách sống khác mọi người. Chính anh cũng thừa nhận mình có phần “máu lạnh”, bởi vì trong công việc của anh, chỉ cần không thận trọng một chút là có thể rơi xuống vực thẳm.

Tiểu Liên không hiểu thế nào là thời gian mở cửa thị trường cổ phiếu, hay nhà cái là gì, bởi vậy vừa nhìn thấy anh là cô đã hỏi hết câu nọ đến câu kia.

Anh giàu có nhưng ngoại hình lại rất nho nhã, không hề toát lên mùi vị tiền bạc. Tiểu Liên thấy anh là người rất phức tạp. Ở cùng anh cô thấy rất vui, nhưng anh sẽ đoán ra được suy nghĩ trong lòng cô, như thế thì thật đáng sợ. Anh nói anh tinh thông Kinh Dịch, Ngũ hành, văn hóa Nhật Bản, cả tâm lí học và tiếng Anh – Mỹ. Quan trọng hơn, anh là người từng trải, đã từng chứng kiến quá nhiều chuyện khởi đầu bằng niềm vui và kết thúc là bi thương. Tiểu Liên mới tốt nghiệp đại học được hai năm, cô vẫn như đóa hoa được nuôi trong lồng kính, cuộc sông giống như một đầm nước tràn ngập hoa tươi, khiến người ta muốn bước chân xuống, nhưng nếu không cẩn thận thì sẽ không rút chân lên được.

Sau chuyến du lịch, thi thoảng cô lại nhớ tới hình dáng của Trì Vĩnh, nhớ tới câu trả lời của anh khi người khác đặt câu hỏi, nhưng cô tin chắc mình không thể gặp anh lần nữa. Thời gian đó, cô thích đọc cuốn Đường trong rừng của Heidegger, bởi vậy cô ra sức tìm kiếm con đường có thể đến được nơi nghỉ ngơi trong rừng như trong cuốn sách ấy nhưng cuối cùng chỉ loanh quanh bên ngoài khu rừng.

Giờ đây có lẽ thứ cô nhận được từ Phương Thành không phải là sự say mê nhiệt tình với những buồn vui anh mang lại. Khi chơi bowling, trên đài phát một bản tình ca buồn, cô thực sự không thể không nghĩ tới Phương Thành, không khỏi thấy cuộc sống thật vô vị. Có lúc, con người thật yếu đuối nhưng vẫn tiếp tục công kích vào mục tiêu mình đã chọn. Cô nghe nói ở Nhật, hai người yêu nhau cùng tự sát là chuyện rất bình thường, đa số họ đều nghĩ nếu cứ duy trì sự lãng mạn thì tình yêu sẽ biến chất, thế là họ chọn một vùng núi có phong cảnh đẹp để kết thúc cuộc sống của mình. Cô không thể nào tin được đây là sự thật, nhưng cô rất thích câu nói của một người mẫu nổi tiếng: Đối với tình cảm, chúng ta nên chấp nhận sự thay đổi của nó.

Trì Vĩnh nói nếu Jack, nhân vật nam chính trong Titanickhông chết, thì liệu anh ta và Rose có tiếp tục yêu nhau không? Tiểu Liên không thể giải thích được, nhưng sau đó anh thường gọi điện cho cô, họ cũng gặp nhau vài lần. Cô chỉ cảm thấy họ có thể tiêu xài thời gian mà không cần “tính toán tiền vốn”, sự nhàn nhã thú vị này sẽ in dấu trong kí ức của cô, nhưng Tiểu Liên cho rằng những kí ức đó sẽ không ảnh hưởng tới cuộc sống sau này của cô.

Con người càng trưởng thành thì càng cô độc.

Họ mặc bộ quần áo giống nhau, cùng ngồi trên chiếc chiếu trải trên bãi cát nhân tạo ở suối nước nóng Vân Đô, nói về những sóng gió khi Báo Diên mua Diên Trung, về mối quan hệ giữa Đại học Bắc Kinh và Bích Thuần, cổ phiếu Diên Trung đã tăng từ sáu tệ lên ba mươi tệ như thế nào, vì sao sau đó nó lại giảm xuống nhanh chóng, rồi cả tranh chấp của những nhân vật nổi tiếng trong truyện này, hình như anh chính là người ngoài cuộc tỉnh táo nhất. Anh nói chơi cổ phiếu như lấy tiền từ túi này bỏ sang túi khác, tốc độ luân chuyển tiền càng nhanh thì càng có lợi cho mình và người khác. Tiểu Liên cố lắng nghe rồi chỉ biết mỉm cười gật đầu.

Anh hỏi:

- Bố mẹ em làm gì?

- Bố em buôn bán tơ lụa, còn mẹ em là cán bộ đã về hưu.- Tiểu Liên nói.

Anh đảo mắt một voòng, khẽ gật đầu, sau đó chuyển chủ đề.

Anh nói anh đang học thêm tiếng Nhật ở trường đại học và nhiều chuyện khác liên quan tới Nhật Bản. Vừa nhắc tới Nhật, Tiểu Liên đã thấy không vui. Cái nóng oi bức của mùa hè khiến cô chỉ cần nghĩ tới Phương Thành là thấy khó chịu. Trì Vĩnh nói người Nhật thích giày mới, xe mới, rượu nếp mới ủ và mọi phát minh mới. Đối với người Nhật, chiếc xe dùng được ba năm đã là xe cũ. Cô bỗng nghĩ ba năm? Cô và Phương Thành cũng quen nhau được ba năm rồi. Thấy nét mặt cô có vẻ bất an, anh hỏi cô có chuyện gì. Cô nói, không cần anh lo. Anh lắc đầu làm ra vẻ vô tội:

- Con gái bọn em thật khó hiểu.

Một lúc sau anh gọi cho cô một bát cháo ngân nhĩ.

Cô biết mình đang nổi giận vô cớ, nên nở một nụ cười rạng rỡ:

- Có lúc em mãi nghĩ đến một số chuyện nên gây ra một vài phản ứng “liên hoàn”, anh đừng để ý nhé.- Cô dừng một lát rồi hỏi. – Anh giỏi tiếng Nhật lắm hả?

Anh nói:

- Đúng thế. Hồi học đại học, anh đọc mấy tác phẩm Rừng Nauy, Biên niên kí chim vặn dây cót bằng tiếng Nhật. Ở Nhật cho phép hòa thượng kết hôn, họ cho rằng không cho hòa thượng kết hôn là không đúng với nhân tính, bởi họ tách riêng việc tôn giáo và vấn đề giới tính.

Nhìn con đường đông đúc, cô thở phào nhẹ nhõm. Cô yêu tha thiết cái bầu không khí này. Có lẽ sau đêm nay, anh sẽ tới Thanh Đào làm việc, chẳng còn bất cứ sự liên hệ nào với cô nữa, nhưng cái cảm giác ấm áp này, cô sẽ mãi mãi ghi nhớ trong tim.

Một tuần sau, Trì Vĩnh được công ty chứng khoán cử tới làm việc tại một công ty chứng khoán khác tại Thanh Đào để hợp tác về cổ phiếu. Anh cũng thường xuyên gọi điện thoại về cho cô và nhiều lần mời cô tới Thanh Đào chơi. Khi đó, cô cảm thấy tình cảm của cô và Phương Thành đã dần mờ nhạt, anh bận tới nỗi chẳng còn thời gian gọi điện cho cô. Nhớ khi mới sang Nhật, trời mưa to, nhưng vì gọi điện cho cô mà anh đứng ở bốt điện thoại, ướt như chuột lột. Nhưng giờ cô không nghĩ tới cảnh tượng đó nữa.

Một ngày hè thứ Bảy, Trì Vĩnh lại gọi điện mời cô tới Thanh Đào. Tính vốn lãng mạn, rất thích những thành phố gần biển, lại chưa có cơ hội ngắm biển, nên Tiểu Liên thấy dao động trước lời mời nhiệt tình của anh. Cô liền đặt vé máy bay, chiều tối hôm đó, một mình bước lên chuyến máy bay về phía Bắc. Thấy cô như vậy, bố mẹ tỏ ra rất lo lắng. Cô ngồi trong một góc nhỏ ở hàng cuối cùng trong khoang máy bay, cô lập nhưng không cô độc. Còn trẻ, lãng mạn và nông nổi một chút đâu có gì là sai?

Anh chờ cô ở sân bay, lái một chiếc Mercedes tới đón cô, ngói đỏ cây xanh, bầu trời rộng lớn, núi non hùng vĩ, hết bất ngờ này nối tiếp bất ngờ kia. Cơn gió biển mát rượi và những đường bờ biển yên bình là những gì cô thấy về thành phố này, nhưng những thứ mang lại hồi ức cho cô không chỉ là những bờ biển trải dài.

Khi nhìn thấy anh ngồi trong căn phòng sang trọng của công ty chứng khoán, cô nghĩ tới lời anh nói với mình trên du thuyền: Những con sóng biển lớn cũng giống sự lên xuống của thị trường cổ phiếu, chỉ một chút bất cẩn là sẽ ngã tan xương nát thịt, nhưng nếu chỉ biết thận trọng “ăn cây nào rào cây nấy” thì chưa đủ, còn phải dùng quy tắc trò chơi mới để đột phá hình thức kinh tế cũ. Thị trường cổ phiếu khi đó ảm đạm, có nhiều khách hàng tới phòng anh nghe anh phân tích, anh vừa hút thuốc vừa nói về đạo lí người ngu giúp người khôn kiếm tiền, người khôn giúp người ngu kiếm tiền, trông anh vô cùng chững chạc và nghiêm nghị. Anh còn giải thích với họ về ba hình thức hiện nay trong thị trường cổ phiếu: Thứ nhất là lượng giao dịch không theo kịp, thứ hai là lượng giao dịch có hạn nhưng tỉ lệ chốt lại không thay đổi, thứ ba là những cổ phiếu đứng đầu có dấu hiệu giảm xuống. Tiểu Liên không có chút khái niệm gì về cổ phiếu, nhưng cô lặng lẽ nhìn anh. Cô chỉ biết đây là một thị trường lớn mà cô hoàn toàn xa lạ, các mối quan hệ giao tiếp và quy tắc trò chơi trong thị trường này quyết định sự vui vẻ hay đau buồn, mà tư hữu hóa chính là linh hồn của thị trường tiền vốn.

Trong mấy ngày thị trường cổ phiếu xuống đáy, họ cũng đi chơi rất nhiều nơi ở Thanh Đào, từ cầu tàu, bãi biển tới cửa Bắc Đại, thưởng thức những kiến trúc theo phong cách Đức, vui nhất là khi ngồi trên “xe lão gia” mà chỉ Thanh Đào mới có, tài xế mở bài hát Sha la la vui vẻ, chiếc xe màu đỏ đi trên con đường một bên là biển, một bên nhà những căn biệt thự sang trọng, cảm giác thích thú đó cả đời này Tiểu Liên cũng không thể quên. Anh đưa cô đi từ khách sạn Vương Triều tới hộp đêm Tước Sĩ, rồi lại tới hoàng cung trên biển. Tại Hạ Thành cung dưới chân núi, Tiểu Liên bất giác nhớ tới câu chuyện Hương Ngọc trong Liêu trai chí dị, phảng phất như trong mỗi loài kì hoa dị thảo này đều ẩn chứa một hồn ma xinh đẹp, thế thì có chuyện gì không thể xảy ra được? Trì Vĩnh nói, anh đã ở thành phố này hơn một tháng, nơi này rất giống Liêu trai chí dị của Bồ Tùng Linh, nơi nào cũng tràn đầy sự hiểm ác, chỉ có cảm giác thoát tục ở dưới chân núi và ở Hạ Thanh cung mới khiến anh cảm thấy bình yên. Nhưng thời đại mà Bồ Tùng Linh sống làm gì có đầu tư chứng khoán, làm gì có chuyện bắt bạn phải dự đoán trước những câu chuyện không thể nào dự đoán được? Họ dừng lại trước một cánh cửa, cánh cửa đó không khoa trương như cửa của một ngôi nhà giàu có, nhưng nó có một vẻ cổ kính và thanh cao, đã nhìn quen những cánh cửa kính hiện đại, giờ nhìn cánh cửa này có một cảm giác thật kì lạ. Anh nhìn nó, như trầm tư suy nghĩ, cô nhìn anh, không hiểu anh đang nghĩ gì.

Ở Lao Sơn, cô say mê trước phong cảnh “sông chảy ngoài trời đất, sắc núi có như không”, mọi phiền lo chốn hồng trần tan biến hết, cảm giác mình thật là nhỏ bé, đôi mắt cô hiếu kì mở lớn, muốn thu hút từng cảnh đẹp của cái màu xanh mát mắt vào tầm mắt, nhưng cô lại thấy chúng nhấp nháy như ánh đèn, trong chớp mắt, khung cảnh trước mắt lại hoàn toàn mới, khiến người ta cùng lúc tồn tại hai cảm giác hy vọng và thất vọng. Cô nói, sự khác biệt của biển khiến cô say mê, cô muốn làm một con sóng nhỏ được trôi giữa lòng đại dương, được là một cặp tình nhân cả đời chơi trò đuổi bắt với bờ cát trắng. Anh cười nói tiếp:

- Sự nhiệt tình giúp chúng ta thân thiết với nhau hơn, hơi thở mạnh lại khiến chúng ta phải chia ly.

Bình thường anh ít nói ít cười, khi đứng trước biển, cuối cùng anh cũng cười, trong lòng cô không che giấu được niềm vui, nhìn Trì Vĩnh đang say sưa ngắm cảnh đẹp trước mắt vẫn thi thoảng giúp cô chụp ảnh, bất giác cô muốn đưa tay ra lau những giọt mồ hôi trên má anh, nhưng cô lại không dám, chỉ dám đưa cho anh một cái khăn tay.

Anh nói:

- Thanh Đào trước kia bị người Đức xâm chiếm, rồi lại bị Nhật Bản chiếm được, sau còn mấy lần bị cắt ra chia cho các nước khác, nhưng bản chất của nó vẫn không hề thay đổi, giờ đã qua một khoảng thời gian dài, diện mạo thành phố vẫn vậy, vẫn là một Thanh Đào tinh khiết với trời xanh, biển xanh, bởi vì cái thế biển tựa lưng vào núi cho dù ngàn đời cũng không ai có thể thay đổi được.

Trong bữa cơm trước khi rời khỏi Thanh Đào, cô thấy người Thanh Đào nhiệt tình mời rượu Trì Vĩnh, anh ghé tai cô nói:

- Trên thế giời này, giữa người với người đều lợi dụng lẫn nhau, trừ anh với em.

Trì Vĩnh không giỏi uống rượu, đổ gục vào lòng Tiểu Liên ngay trước mặt mọi người, nhưng cô không hoảng sợ, cô thấy đôi mắt anh ươn ướt, cô không biết ai làm cho ai cảm động. Họ cùng nhau về Thượng Hải, trước khi đi, khi cô chủ động nói: “Em có thể làm gì giúp anh không”, cô đã hiểu rằng chuyến đi Thanh Đào này có ý nghĩa như thế nào đối với cô. Anh nói, nếu anh có thể có được cái chai chứa đầy ký ức mà nhân vật nữ chính anh không biết tên trong Mộng Hồ Điệpvẫn hy vọng có, chắc chắn anh sẽ đựng mọi ký ức về đêm đó vào trong cái chai, đóng kín cận thận và không bao giờ mở ra.

Trước khi tới Thanh Đào, cô tưởng anh giống như một chú hạc đang tìm kiếm tự do mà người khác tìm không thấy. Giờ đây, hàng ngày họ được ở bên nhau, chỉ trong một tuần ngắn ngủi, anh đã nói với mọi người rằng cô là “em dâu” của mọi người. Anh sắp xếp cho cô ở trong một căn nhà gần biển, thường tới nửa đêm anh mới rời đi. Ban công rất đẹp, phong cảnh bên ngoài cũng rất đẹp. Khi tựa vào lan can, cô thấy hơi tiếc, bởi vì cái ban công xinh đẹp này không thuộc về cô, thành phố này chỉ là một nơi cho cô dừng chân trong chốc lát. Ai biết được ngày mai cô sẽ ở đâu?

Ngày cuối cùng anh uống say, các đồng nghiệp của công ty chứng khoán dìu anh về phòng, sau khi họ ra về, cô ở lại chăm sóc anh. Trên ti vi đang chiếu một bộ phim do Tiêu Tường đóng, nhưng cô xem không vào.

Nửa đêm anh tỉnh lại, thấy cô đang thấp thỏm mở lớn mắt, mỉm cười ngồi cạnh anh. Anh ngồi dậy nói:

- Em mệt không? Nếu không mệt thì mình ra ngoài ngắm biển.

Thế là họ ra khỏi khách sạn, lái xe tới bên bờ biển đang vùi mình trong đêm tối.

Anh nói:

- Có một người nói với anh, nếu nhắc đi nhắc lại điều ước của mình mười tám lần trước biển, điều ước sẽ thành hiện thực, em thử đi.

Khi đó, cô không dám ước vì sợ ước nguyện của mình quá xa xỉ nên chỉ biết đứng yên. Họ đứng trước mặt biển rộng lớn tối tăm trong đêm, nhìn những con sóng thấp thoáng vỗ bờ, tay nắm tay nhau, trái tim Tiểu Liên không thể nào thản nhiên được nữa:

- Tôi muốn làm biển, bờ biển bình yên, không phải ai cũng hiểu được. Trái tim gõ cửa, một hòn đá nhỏ cũng khiến tôi nổi sóng.

Họ vừa hát vừa nhìn bầu trời đang sáng dần, hiểu rằng cảm giác của mình lúc này không chỉ đơn thuần là say mê mặt biển rộng lớn.

Mùa thu năm 1998

Tương phùng kiếp trước, gặp nhau kiếp này đủ để nước mắt dâng tràn và để lại những vết thương không mờ.

Sau khi về tới Thượng Hải, họ thường xuyên chat với nhau, cô nói anh cô độc, anh đáp cô độc mới có thể tĩnh tâm.

Anh nói anh tốt nghiệp năm 1992, bởi vì hộ khẩu ngoại tỉnh nên không thể ở lại Thượng Hải. Anh không chập nhận thua cuộc trước số phận, giảng viên đại học nói với anh, nếu lúc đầu Shakepeare và Napoleon chấp nhận an phận thì một người sẽ chỉ trở thành con trai của một nhà buôn lông cừu, người còn lại sẽ là một nông dân. Anh nghĩ đi nghĩ lại, quyết định đến Thâm Quyến đánh cược tuổi xuân của mình, khi đó ngành bất động sản và nhà ở đang là một ngành rất “hot”, nhưng anh lại chấp nhận đầu tư vào ngành chứng khoán vừa mới mẻ vừa nguy hiểm. Khi mới bước chân vào cánh cửa này đúng vào mùa hè năm cổ phiếu được giao dịch điên cuồng của Thâm Quyến, Trì Vĩnh cũng ý thức được sức hút khổng lồ của những thứ mới mẻ. Thời kì đó ở Thâm Quyến, có khi cả tuần liền anh bận tới mức không có thời gian ngủ, thường xuyên phải ra vào đồn công an, từng bị truy sát, cũng bị coi thường, rồi cũng đường hoàng ra vào những nơi ăn chơi giải trí cao cấp nhất của Thâm Quyến. Trì Vĩnh và bạn anh đã trải qua một thời kì buôn bán hàng hóa ngắn ngủi nhưng vất vả. Làm tốt thì cảm thấy như là một sự kết hợp hoàn mĩ giữa con người với thiên nhiên, làm không tốt thì phải ngủ đầu đường xó chợ. Giao dịch hàng hóa là một kiểu mua bán cần có sự đầu cơ và khéo léo, nhưng trong xã hội thương nghiệp, đầu cơ không phải là tội lỗi. Cũng may trong quá trình giao dịch, anh đã bảo vệ được bản thân và cũng bồi dưỡng được tâm lí chịu đựng mạo hiểm, hai thứ này chính là tố chất tâm lí cần thiết để tồn tạo được ở nơi này. Sau năm năm ở Thâm Quyến, anh quay về, dùng số tiền kiếm được kinh doanh một thời gian. Giờ anh cảm thấy quay lại chơi cổ phiếu vẫn thú vị hơn, thế là anh quay lại với nghề cũ.

Anh nói cô có vẻ fragile[2], cô cũng tự mình thừa nhận, không biết trong cuộc sống của một cô gái fragile như cô xuất hiện một người đàn ông như anh rốt cuộc sẽ có kết quả như thế nào. Trong đêm lễ Tình nhân của người phương Đông, mùng 7 tháng 7 Âm lịch, học trò chuyện với nhau tới khi trời sáng. Anh hỏi ngày tháng năm sinh của cô rồi nói cô có rất nhiều người tình trong đời, nhưng lại không có ai là tri kỉ nhất. Trong một căn phòng nhỏ ở quán rượu yên tĩnh nơi Cố Bắc, ngoài cửa sổ là một kiến trúc rất đẹp, họ tắt đèn, thắp lên hai ngọn nến, ánh trăng của thành phố dịu dàng và lặng lẽ chiếu vào, hòa lẫn vào ánh nến.

[2] Fragile: dễ vỡ.

Anh nói những câu đại loại như: “Tại sao anh gặp bao nhiêu người mà người anh có cảm giác chỉ có em?” khiến Tiểu Liên bỗng cảm thấy dường như mình đang ở một cõi hư vô, bầu trời trên đầu mặc dù có mây đen nhưng lại như đang ngập ánh mặt trời, vô cùng mâu thuẫn. Trì Vĩnh kể về những nỗi vất vả của trước kia và những mạo hiểm trong công việc của anh hiện tại, anh nắm chặt tay cô, khiến mọi tình cảm của Tiểu Liên bắt đầu nảy nở.

Anh nói:

- Đối với anh mà nói, nếu tốt thì tốt hơn mọi người, nếu không thì ngoại trừ một người còn không tốt với ai cả, ở đây không có sự tương đối, tất cả đều là tuyệt đối. Mọi ngày, sau ba giờ là những bữa cơm liên miên, nhưng anh vẫn hướng về một bữa tối ấm áp và an lành.

Nhìn thân hình gầy gò của anh, trái tim Tiểu Liên như có một con sóng dữ đang trào lên, cô dường như đã biết vì sao anh tin vào bói toán, thích hút thuốc, đó là vì tâm hồn anh không tìm được nơi gửi khác. Anh đau buồn nói:

- Giữa chúng ta chơi loại cổ phiếu nào, em hãy quyết định đi.

Một sự thay đổi nào đó của con người có thể có thành phần mạo hiểm, nhưng nếu cứ giữ nguyên hiện trạng, không hề thay đổi cũng có sự mạo hiểm. Trong những ngày sau đó, cuộc sống bình yên của Tiểu Liên có thêm một mối quan tâm, quan tâm tới sự thay đổi của thị trường cổ phiếu và quan tâm tới anh.

Một buổi chiều, cô xin nghỉ nửa ngày, tới đại sảnh của sở giao dịch cổ phiếu gần công ty cô. Hôm đó cô mặc rất đẹp, chiếc áo khoác nhẹ bên ngoài màu kem kết hợp với chiếc áo sơ mi hải quân màu đỏ và chiếc váy chữ A, trông vô cùng xinh đẹp. Bình thường cô chỉ cần hơi trang điểm chút xíu là đã khiến mọi người phải ngoái lại nhìn. Nhưng giờ đây trong cái đại sảnh huyên náo tiếng người, mọi người không nhìn thấy bóng dáng của cô gái xinh đẹp, những đôi mắt vằn vện tia máu của họ đều đang chăm chú theo dõi màn hình hiển thị giá cổ phiếu đang thay đổi liên tục trên tường, đây mới là thứ thú vị nhất, có sức hút và tính thách thức nhất đối với họ. Tiểu Liên đứng lẫn trong đám người, phảng phất như vừa tới một thế giới xa lạ. Ngôn ngữ trong thế giới này mặc dù đơn giản nhưng đối với cô lúc này thì chúng hoàn toàn chẳng có ý nghĩ gì.

- Thì ra ở nơi này mình lại nhỏ bé đến thế. Thị trường cổ phiếu quả là có sức hút lớn, có thể tập trung được rất nhiều người lại đây, liên tục có những đoàn người ra vào đại sảnh, nó khiến họ ngoại trừ cổ phiếu, không còn quan tâm tới cái gì nữa?- Cô nghĩ vậy rồi cảm thấy mình vừa nhỏ bé, vừa cô độc, nên rời khỏi đại sảnh.

Sau khi quay về, cô hỏi bạn bè các kiến thức về thị trường cổ phiếu, họ nói với cô trước tiên hãy chơi cổ phiếu ST[3], biên độ giảm giá của nó không quá 10%, sau này dần dần họ có thể bỏ đi cái mũ của ST.

[3] Cổ phiếu ST: cổ phiếu có độ rủi ro cao nhưng lợi nhuận cũng cao.

Công việc của Trì Vĩnh lại có một số thay đổi. Tổng giám đốc công ty chứng khoán tham gia vào tập đoàn Chính Hải, một doanh nghiệp tư nhân có lượng vốn hùng hậu, thành lập công ty đầu tư Chính Hải, chuyên phụ trách nghiệp vụ kinh doanh tiền vốn và quản lí tiền cùng với việc phục vụ quá trình đầu tư của BOT[4]. Trì Vĩnh trở thành cố vấn quản lí tài chính cho công ty này, tham gia vào một số hạng mục của công ty.

[4] BOT (Viết tắt của Build – Operate – Transfer): Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển nhượng.

Để ở gần công ty, anh thuê một căn nhà kiểu cổ gồm một phòng ngủ, một phòng khách ở khu Lục Gia, Phố Đông. Cô vui vẻ cùng anh quét dọn nhà với cặp vợ chồng trẻ, rồi đi mua những đồ dùng cần thiết. Đối với cô, được cùng anh tới chợ và siêu thị mua đồ, sắp xếp đồ đạc trong căn phòng nhỏ, nhìn thấy bất kì sự thay đổi nào của căn phòng này đều là một việc vô cùng hạnh phúc.

Cô nhìn chữ “Phúc” dán trên cửa nói:

- Có phải là năm mới đâu, gỡ nó ra nhé?

- Đổi sang chữ “Hỉ” nhé?

Cô cười, nhưng vôi vàng nói “không”. Anh nói:

- Xem ra cặp vợ chồng già kia biết thưởng thức cuộc sống hơn chúng ta.

Họ thường đi bộ trong khu Lục Gia. Dưới ánh đèn sáng chói, cô hơi lạc lối, nhưng cô sẽ không mất gì cả. Họ còn thường cùng ngồi trên bãi cỏ của ngôi trường cũ, cùng nhau trò chuyện tới sáng ngày hôm sau, cho tới khi bảo vệ trường dùng đèn pin rọi vào, khiến họ đành phải bỏ chạy.

Họ thường cùng nhau xem VCD, có lần, họ xem bộ phimTiếng đàn mùa xuân có Miura đóng mà cô mang tới, đây là một bộ phim cũ được cải biến từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn theo chủ nghĩa duy mĩ Junichiro Tanuzaki, bộ phim miêu tả một học sinh đã chọt mù mắt mình để giữ gìn hình ảnh đẹp của cô giáo dương cầm mà mình ngưỡng mộ. Tiểu Liên kinh ngạc với hình thức cực đoan và không khí buồn thương đặc trưng trong bộ phim Nhật này: Từ sau đêm đó, cất lên tiếng đàn của lòng em tôi mới được coi là một nhạc công.

Cô dần dần coi anh là một người thanh niên thông minh và thần bí. Khi ở cùng anh, cô luôn cảm thấy dịu dàng, yên bình, phảng phất như đang thưởng thức một bài thơ của anh, tự do, phóng khoáng nhưng cũng vô cùng tinh tế. Cảm giác đó khiến cô kinh ngạc, cảm thấy trên thế giới này liệu có thứ gì gọi là thế tục. Cũng giống như sa mạc trong cơn mưa trở nên mềm mại như bông, lại giống như mặt biển dưới ánh nắng, rực rỡ như một bức tranh. Chỉ cùng anh ngồi xuống một góc đường nào đó trên đất Thượng Hải này, đếm những chiếc xe qua lại, cô sẽ không còn cảm giác thất vọng nữa.

Cô nói với anh:

- Anh giống như một kịch trường, hình như luôn có khán giả tới theo dõi những vở kịch mới.

Anh cười vẻ ngạc nhiên, nói:

- Kịch trường cũng có lúc không một bóng người, khi đó nên làm thế nào?

- Vậy thì hãy phá bỏ bức tường của kịch trường, làm một vở kịch lộ thiên, chắc chắn sẽ có người chú ý tới.

- Nếu trời mưa, đạo cụ đều ướt thì làm sao để diễn kịch, làm sao để không có lỗi với khán giả?

Cô ngắc ngứm anh cũng im lặng. Kịch trường không thể biểu diễn mãi, cũng giống như trời cũng có ngày mưa. Anh cũng có một vài mặt rất khó đoán, khi đó, trái tim cô giống như bị con sâu cắn nát. Trong sự im lặng, mọi quá khứ dường như đều xuất hiện trong tim anh, những đả kích và hiểm nguy từng trải qua đều ẩn giấu sau hàng mi của anh. Cũng giống như sa mạc khi nóng bỏng và mặt biển khiến người ta run sợ, trần ai trên quãng đường dài đã che lấp mắt cô, cô cảm thấy cái đìu hiu của câu thơ: “Ngàn cây lá rụng xạc xào. Dòng sông dằng dặc biết ngày nào thôi”. Nhưng anh đem lại cho cô cảm giác về biển, cô mãi mãi ghi nhớ.

Từ Thanh Đào quay về, cô say mê biển, biển khiến trái tim của cô háo hức khi nhớ tới, khiến cô biết khi gặp lại nó, cô sẽ vui mừng điên cuồng tới mức nào. Tình yêu đối với biển này là do phải cách xa biển, muốn gặp được nó không phải dễ dàng. Sự chờ đợi của Tiểu Liên cứ thế được vùi sâu trong tim.

Cô thường tới căn nhà nhỏ của anh ở Phố Đông. Anh làm tương cà chua cho cô ăn, hít hít hà hà, căn nhà đã mất đi vẻ ngoài lạnh lẽo. Họ cùng nghe những bài hát tiếng Nhật, nghe đi nghe lại bài Người yêu của Mayumi. Một đêm tháng 10, lần đầu tiên Tiểu Liên ở lại trong phòng. Cô vẫn luôn muốn nói về anh về những thứ thế tục, nhưng khi cô tắm xong, tóc còn nhỏ nước ròng ròng, trái tim cô như một con nai chạy lung tung, giữ một khoảng cách với anh đang nằm ngửa nửa gối, cô đã bị anh dịu dàng và mạnh mẽ kéo lại, cả người cô ập vào lòng anh, thế là những gì định nói không nói được thành lời.

Tiểu Liên là một cô gái rất truyền thống, cũng đã từng có một lần “thoáng qua” với Phương Thành, nhưng cô quá đau và quá hoảng sợ. Khi cô sợ đau, Phương Thành không dám tiếp tục mà dịu dàng nói, không vội, cứ từ từ. Nhưng họ còn chưa thực sự thuộc về nhau thì anh đã không còn ở nơi này nữa. Cái ôm của Trì Vĩnh khiến cô thấy khó thở, lại khiến cô cảm thấy anh đang run rẩy, cái ôm này giống như một con sóng mạnh mẽ đẩy tung cánh cửa trái tim. Cô chưa kịp nghĩ ngợi nhiều, sự kháng cự yếu ớt đã bị nhấn chìm bởi không khí lãng mạn anh tạo ra. Làm tình với anh là việc mà cô thấy sợ hãi, không chỉ vì đau mà còn vì cô sợ trải nghiệm này sẽ trở thành một hồi ức thương đau, thế là trong sự thân mật vô bờ, cô vẫn nghi hoặc, vẫn bất an, vừa hưng phấn, lại vừa kìm nén, trong lúc đấu tranh gay gắt với chính mình, cô quên mất sự kiên trì ban đầu của mình. Anh nóng bỏng như ngọn lửa. khi phòng tuyến cố thủ bị đứt, cô phát hiện ra đằng sau sự đau đớn là niềm vui vô bờ, khiến cô đắm mình vào những mưa gió của tình yêu. Anh hỏi cô có cảm xúc không? Cô nhắm mắt lại, không đáp. Cô chỉ muốn gối đầu lên cánh tay của anh mà chìm vào giấc mộng, cất anh vào trong tim, cho dù lãng mạn là thứ không có tương lai.

Sau khi làm tình, anh thường hỏi cô: “Em không thấy nóng sao?” Cô mỉm cười, nhưng lại muốn khóc, sau đó lặng lẽ dùng những ngón tay xinh đẹp của cô vuốt qua vuốt lại sống lưng trần ướt đẫm mồ hôi của anh, mỗi lần vuốt cô đều hi vọng nó sẽ không kết thúc. Cô nói, có một lời bài hát là mọi cô gái đều khát vọng được bước lên con tàu Titanic, cho dù là mất đi sinh mạng cũng không cần. Thực ra cô nói có ý của mình, mỗi khi thế này, cô thường thấy anh đốt một điếu thuốc, đầu thuốc lập lòe trong đêm tối đem lại cho cô hy vọng trong phút chốc, nhưng đồng thời cũng khiến cô lo lắng tình yêu giống như điếu thuốc, khi cháy hết sẽ lụi tắt. Anh và cô, ai là người đưa đò cho ai, ai là người nói: “Ồ, tới bờ rồi, tạm biệt”? Nhưng từ đó về sau, cô quyết định xóa sạch hình bóng Phương Thành trong kí ức. Thế là căn nhà nhỏ ở Phố Đông trở thành căn nhà của tâm hồn cô. Mưa gió to thế nào họ cũng có cách đuổi nó ra khỏi cửa.

Một lần Trì Vĩnh nói:

- Chúng ta hạnh phúc như thế này, anh vẫn luôn quản lý tài sản của người khác, nghĩ lại em cũng có một khoản cổ phiếu, anh không giúp em thì thật đáng tiếc. Anh giúp em quản lí tiền vốn, dùng cách nói thông dụng của người phương Tây thì là chuyên gia quản lí tài chính. Em hiện giờ chắc vẫn chưa có khái niệm về việc này, nhưng anh tin là chưa đầy mười năm sau, ai ai cũng phải quản lí tài chính. Bọn anh là người chuyên nghiệp, em còn do dự gì đây?

- Em không thiếu tiền tiêu, bỏ ra một ít để mua bán cổ phiếu cũng tốt, thắng thua không quan trọng. Hơn nữa em cũng không hy vọng giữa chúng ta có thêm mối quan hệ về cổ phiếu. – Tiểu Liên cảm thấy hành vi lợi dụng và bị lợi dụng ấy cô không thể chịu được, hơn nữa có quan hệ tiền bạc với người mình yêu khiến cô có dự cảm không lành.

- Có lúc anh thực sự không hiểu em quá ngây thơ hay là suy nghĩ quá nhiều? Quan hệ cổ phiếu? Cách nói của em buồn cười quá. Chẳng phải trước khi quen anh, em không biết chút gì về cổ phiếu, sau khi quen anh mới mở một tài khoản cổ phiếu hay sao? Trong vài tháng ngắn ngủi, chắc chắn em cũng có hiểu biết về cổ phiếu. Chẳng lẽ đây không phải là quan hệ cổ phiếu? Nếu đã làm rồi thì tại sao em không muốn làm cho thật tốt? Đừng quên bọn anh là người chuyên nghiệp, không chỉ nghiên cứu kĩ thuật mà còn nghiên cứu các mối quan hệ và nội tình đằng sau các doanh nghiệp, một điều kiện tuyệt vời như thế mà em còn không điếm xỉa gì tới, anh chưa thấy ai có cá tính như em!

Cô còn chưa kịp trả lời, điện thoại của anh đã đổ chuông. Đó là một cô gái Singapore rất giàu có nhờ buôn lậu, vừa cúp điện thoại, lại có một luật sư Hồng Kông gọi đến tìm anh. Anh nói với họ bằng giọng rất kiên định và bình tĩnh:

- Thị trường cổ phiếu của Trung Quốc hiện nay không giống như phương Tây là phục vụ cho nhà đầu tư, nhưng hướng phát triển sau này thì khó nói lắm, sau này rất nhiều các doanh nghiệp quốc hữu sẽ được xí nghiệp hóa, khi giá trị của thị trường cổ phiếu Trung Quốc đứng thứ ba thế giới, anh, tôi, và những khách hàng chơi cổ phiếu sớm nhất cũng phát triển gấp hàng ngàn lần cùng với sự phát triển của thị trường. Thị trường cổ phiếu mặc dù là một hình thức thu thuế biến tướng, nhưng ma lực của nó quá lớn, bởi vậy rất nhiều người thường bị lún sâu vào đó không rút ra được. Làm nghề này thì phải có mắt nhìn, không chỉ phải biết chọn cổ phiếu, hơn nữa còn phải biết chọn những người biết chọn cổ phiếu, anh có quan hệ với tôi như vậy coi như là gặp may. Về cơ bản, chúng tôi và khách hàng thường kí hợp đồng trước, sau đó chia theo tỉ lệ 30%, điều này giống như luật sư thu phí cố vấn.

Cúp điện thoại, anh nói:

- Em thấu chưa? Có bao nhiêu người xếp hàng tìm anh, em còn tỏ ra thanh cao, việc gì phải coi trọng đồng tiền như thế? – Anh thấy cô vẫn im lặng suy nghĩ, muốn không khí nhẹ nhàng hơn, bèn nói tiếp. – Em biết cổ phiếu đầu tiên của Trung Quốc là gì không?

- Không.

- Là Tiếu Phi Lạc năm 1984.

- Ồ.

- Sau đó, năm 1989, giao dịch chứng khoán Thượng Hải được thành lập, khi đó anh đang đi học đại học.

- Em dường như ở một thế giới khác, không biết gì cả! Chỉ nhớ hình như Tam Mao[5] chết vào hồi đó. Cô ấy mãi mãi là chủ nhân trong câu chuyện của mình, rất nhiều người sống quả là bình thường, bởi vậy cô ấy đóng một vai thần thoại. Chỉ tới khi Hà Tây chết đi, cô ấy không thể sống một mình được nữa, cũng chẳng bao giờ được một người đàn ông thương yêu nữa, bởi vậy cô ấy bắt đầu theo đuổi danh lợi và các một quan hệ xã hội, nhưng cuối cùng vẫn đánh mất bản thân.

[5] Tam Mao (1943 – 1991) tên thật là Trần Bình là một nữ nhà văn nổi tiếng của Đài Loan (sánh với Quỳnh Dao). Một số tác phẩm nổi tiếng như: Câu chuyện Sahara, Nhật kí bù nhìn rơm, Ký sự về cuộc lưu lãng của Tam Mao…

Tam Mao từng nói, môn học của chúng ta là hóa học, Tiểu Liên cảm thấy rất đúng, quay lại nhìn anh có vẻ như đang không mấy hứng thú với chủ đề này. Đầu tiên anh không nói năng gì, sau đó lại bắt đầu nói về tình hình phát triển của cổ phiếu quốc tế, cái gì mà cổ phiếu loại H của các doanh nghiệp đại lục đã được lên sàn ở thị trường Hồng Kông, cổ phiếu N đã lên sàn ở New York và phương thức ADR… Cô đùa rằng muốn anh dạy cô xem biểu đồ cổ phiếu, thế là anh mở máy tính ra thật, nói:

- Em nhìn đi, thông thường mũi tên đi lên thể hiện người mua nhiều, lúc này cổ phiếu cung không đủ cầu, sẽ dẫn tới cái gì?

Tiểu Liên lơ đãng, chỉ nhìn vào dáng vẻ chuyên tâm của anh, sau đó như sực tỉnh không giấc mộng, nói:

- Cái gì?

- Em đúng là một học sinh lười biếng. Nhưng xem biểu đồ chỉ có thể phản ánh được quá khứ, không có nghĩa là tương lai, vận may rất quan trọng.

- Anh tắt máy tính đốt điếu thuốc thứ hai.

Tiểu Liên tự cho mình ở cùng anh không phải vì bất cứ lợi ích nào, tự trong đáy lòng mình, cô thực sự không muốn anh giúp cô chơi cổ phiếu.

Cô không hề toan tính gì với anh, rất tự nhiên, hai người họ bắt đầu cuộc sống chung mỗi dịp nghỉ cuối tuần.

Hơn tám giờ sáng ngày cuối tuần, cô vẫn ngủ say bên cạnh anh. Bỗng dưng tiếng gõ cửa dồn dập vang lên, Trì Vĩnh nghe thấy tiếng động bèn ra hiệu cho cô đừng lên tiếng, anh vẫn làm như vẻ không nghe thấy gì, tiếp tục ngủ. Tiếng gõ cửa càng lúc càng lớn, cô nghe thấy một người con gái đang gọi tên anh, cuối cùng cô gái đã từ bỏ. Trì Vĩnh nghe thấy tiếng bước chân xa dần, mấy phút sau đó, anh ngồi dậy, đi tới cửa sổ, nhìn theo cái bóng người kia đã bỏ đi rồi mới yên tâm. Tiểu Liên hỏi anh chuyện gì, anh chỉ nói có một vài chuyện cần giải quyết.

Tiểu Liên mở cửa đi đi, phát hiện ở cửa có một bông hồng vàng yếu ớt và cô đơn nằm trên mặt đất, thật đáng thương.

Cô dường như ngộ ra điều gì đó, quay người bước vào phòng, đưa bông hồng cho anh.

Anh không hề tỏ ra căng thẳng, còn hỏi:

- Em có biết hoa hồng vàng nghĩ là gì không?

- Chẳng lẽ anh không biết sao?

- Đương nhiên. Anh chưa bao giờ chơi trò này.- Khi nói, anh không nhìn đóa hoa xinh đẹp đó.

Cô vội hỏi:

- Là ném đá dò đường hay là không tiện bày tỏ? Là từ chối khéo? Là tình bạn mà không phải tình yêu? Hoặc là cầu hôn?

- Trời, em đừng nghĩ lung tung, rất nhiều chuyện em không thể lý giải được đâu.

Trì Vĩnh từng hỏi cô:

- Nếu anh xảy ra chuyện, em sẽ làm thế nào?

Cô không hiểu xảy chuyện gì thì mới được gọi là “xảy ra chuyện”. Cô thích anh, thích tới mức bất chấp tất cả.

Vẻ đẹp của loài hoa anh đào mà anh từng kể khiến cô ghi nhớ sâu sắc. Kỳ hoa nở của hoa anh đào chỉ có mười ngày, cái vẻ đẹp biến mất trong chớp mắt ấy đã trở thành tượng trưng cho thẩm mỹ của người Nhật Bản. Loài hoa có linh hồn ấy vừa mới vừa cũ, vừa đẹp vừa buồn, nó tượng trưng cho sự thay thế những bông hoa. Cho dù sinh mệnh của hoa anh đào vô cùng ngăn ngủi, nhưng ai không muốn để nó đẹp hơn?

Một Tiểu Liên fragile từ khi quen biết Trì Vĩnh đã học được cách thể nghiệm trong cuộc sống phức tạp, đan xen giữa yếu đuối và kiên cường. Cô từng tưởng rằng anh là một người cần được chăm sóc, nếu anh đồng ý, cô sẽ vì anh mà học nấu cơm, may quần áo, dùng tiếng hát và tiếng đàn của cô đồng hành với anh mỗi ngày. Làm một cô gái hiền lành kiên cường trong sự chờ đợi, nhưng vừa gặp anh đã nước mắt như mưa. Bởi nụ cười của anh đã sớm khắc ghi trong tim cô, nỗi buồn của anh thành nỗi buồn của cô, niềm vui của anh trở thành hạnh phúc của cô, nhưng đóa hoa hồng vàng ấy lại khiến cô hoang mang rơi lệ. Cô sùng bái cảm giác yêu đương hư huyễn, vì một cái ôm trong khoảnh khắc, có thể không sợ vì nó mà thay đổi cả cuộc đời, cô không phải là một người tùy tiện, chỉ có thể cho phép thân thể mình đi theo trái tim.

Mấy ngày sau, cô viết cho anh một bức thư tràn đầy tình cảm chân thành của cô, trong đó có đoạn:

Khi lớn dần, niềm vui ngày càng khó tìm thấy. Sự đáng sợ nhất của đời người không phải là đánh mất tiền bạc, mà là mất mát hy vọng và hứng thú. Nếu không có trách nhiệm cuộc sống sẽ nhẹ tựa lông hồng. Chẳng ai muốn ôm mãi bong bóng xà phòng không có thực, cũng không muốn thề hứa với ai. Bởi vì yêu anh nên mới có dũng khí chờ đợi anh, ngây thơ như một đứa trẻ, quay về với trạng thái nguyên thủy nhất. “Mọi cô gái đều khát vọng được bước chân lên con tàu Titanic, cho dù mất đi sinh mạng cũng không cần”. Anh còn nhớ câu nói này không? Anh có thể đoán được cảm nhận của em không? Cuộc sống của em nhờ có anh mà rực rỡ, nhưng không mong nó vì anh mà lụi tàn. Mặc dù em đã yêu anh, anh đã trở thành một gánh nặng trong cuộc sống của em, những ngày tháng rời xa anh, em giống con chim nhỏ bay qua cành cây gãy, nhưng đối với anh, em vẫn nên lí trí hơn tình cảm. Nếu còn sợ hãi như người thợ mỏ lâu ngày được nhìn thấy anh sáng mặt trời, vậy thì em đành rời xa.

Anh đọc bức thư trong mấy phút đồng hồ, sau đó nói:

- Không ngờ em lại viết hay như thế! Em nên viết văn mới đúng. Anh giới thiệu cho em mấy anh em làm ở tòa soạn, tới lúc đó em sẽ không có thời gian suy nghĩ lung tung nữa, chắc chắn là em sẽ bị biên tập giục tối tăm mặt mũi. Anh vốn tưởng mình đã không còn có thể có tình cảm gì nữa, không ngờ em vẫn có thể kích thích được sự nhiệt tình nơi anh. Ôi, sao lại gặp một người tài hoa như em nhỉ, nếu em thành nhân vật nổi tiếng, anh chỉ có thể làm cái bóng nhỏ của em thôi.

Những lời này của anh khiến cô như rơi từ cái vòng này vào một cái vòng khác.

- Em nên viết nhiều hơn, như thế sẽ có tác phẩm để biên tập đọc. Anh sẽ giúp em quản lý tiền bạc, em bảo người nhà em bỏ ra ít tiền đầu tư vào cổ phiếu, còn hơn là cất tiền trong ngân hàng. Anh chỉ có thể làm cho em hai việc, thứ nhất là giúp em chơi cổ phiếu, thu lợi nhuận, thứ hai là nếu em mệt, muốn đi đâu đó nghỉ ngơi, anh sẽ sắp xếp cho em.

Cô vẫn chưa dám đồng ý để anh chơi cổ phiếu thay mình. Có rất nhiều việc không thể nào miễn cưỡng được. Nếu những cổ phiếu anh giới thiệu thực sự thành công, cô sẽ cảm ơn anh, nếu không, cô sẽ biết con người thật của anh.

Cô nhìn quanh căn phòng, rất nhiều sách về thể loại Chu Dịch, rồi lại nhìn người đàn ông đang nhìn cô chăm chú. Anh thấy cô lật những cuốn sách đó lên, bèn nói:

- Rất nhiều người đều mời anh giúp họ mở ra mật mã của tiền bạc. “Số phận may mắn gặp, tuần hoàn chẳng thể tìm”. Bởi vậy có lúc anh nghiên cứu Kinh Dịch, bát quái, cái này có mối quan hệ rất mật thiết với nghề nghiệp của anh. Kinh Dịch chỉ về tuần hoàn, tuần hoàn một ngày, tuần hoàn một năm.

Anh còn nói tới các nguyên tắc trong thái cực, lưỡng nghi, tứ tượng, bát quái, sáu mươi tư quẻ… Những thứ này quá phức tạp đối với cô. Anh giống như một bác sĩ giỏi, nhìn thấy bạn cũ biểu hiện triệu chứng như thế nào thì sẽ nói trúng chỗ đó trong lòng bạn.

Mấy ngày sau, Tiểu Liên vẫn không đồng ý để anh giúp cô chơi cổ phiếu. Lúc này anh thông báo cho cô một tin: Tập đoàn Chính Hải đang chuẩn bị mua thực nghiệp G của một công ty đã có trên sàn chứng khoán, sau đó để Chính Hải lên sàn, thế này gọi là mua vỏ để lên sàn, là muốn dùng một số vốn ít nhưng làm một việc lớn. Như thế không lâu sau, cổ phiếu G cũng sẽ tăng từ ba tệ lên ba mươi tệ, cao hơn rất nhiều so với Bắc Đại nhập vào Diên Trung năm xưa.

Tiểu Liên nghe mà đau lòng, lập tức gọi người nhà vào và bạn bè mua thật nhiều cổ phiếu G, loại cổ phiếu này sau hai tuần tăng giá thì bắt đầu rớt, từ đó cứ giảm xuống thê thảm. Trên thông báo nói thực nghiệm G mua năm mươi phần trăm cổ phần của Tập đoàn Chính Hải, giá trị công ty sau thuế tăng gấp năm lần, trong vòng hai mươi ngày này, giá cổ phiếu giảm xuống còn hơn hai mươi mốt tệ, Tiểu Liên thực sự không hiểu, bèn hỏi Trì Vĩnh, Trì Vĩnh nói thông báo đó là giả, họ vẫn đang trong quá trình mặc cả. Không lâu sau, trên báo lại có thông báo, vì cổ đông lớn nhất của cổ phiếu G phản đối nên thực nghiệm G không mua được tập đoàn Chính Hải, như thế thành tích của thực nghiệm G càng khiến người ta lo lắng, cũng khiến Tiểu Liên toát mồ hôi.

Cô hỏi rốt cuộc thì là ai mua ai, tại sao cuối cùng hai bên đều không đạt được kết quả như thế? Anh nói, lẽ ra thực nghiệm G định dùng 500 triệu nhân dân tệ để mua tập đoàn Chính Hải, sau đó Chính Hải dùng 500 triệu tệ mua toàn bộ cổ phiếu G, như thế là thành cổ đông lớn nhất của họ, như thế chẳng phải là Chính Hải đã khống chế cổ phiếu của Thực nghiệm G rồi sao? Nhưng vì nguyên cổ đông lớn nhất không hiểu về thành tích của Chính Hải nên vẫn chưa thế thông qua.

Cổ phiếu G mới tăng được hai tệ đã rớt xuống, giống như bước chân của loài quỷ tốt, không hề tốt đẹp như những gì Trì Vĩnh nói. Thị trường tiền vốn phải dùng quyền nắm giữ cổ phiếu để “nói chuyện”, Tiểu Liên cũng không thể trách ai, cô biết trước mặt anh, mình giống như một người mù quáng, cũng hiểu anh không thể thao túng giá cổ phiếu được. Nhưng cho dù anh có thực sự có được khoản tiền mấy triệu tệ hay nghèo rớt mùng tơi thì cô cũng quyết định đặt cược, cược tình yêu của họ.

Trì Vĩnh liên tục rót vào đầu tư các cô gái khác có tư tưởng quản lí tiền bạc, anh chỉ coi Tiểu Liên là một trong số những cô gái đó, chỉ khác nhau ở chỗ Tiểu Liên thật lòng với anh hơn. Có những lúc, Tiểu Liên khiến anh cảm động nhưng anh không được phép nghĩ tới những điều này. Hồi mới tới Thượng Hải, anh còn nghiêm túc học hành. Nhưng sau đó, anh phát hiện chăm chỉ học hành thật là ngu ngốc, người thông minh nên dùng các mối quan hệ nam nữ để tạo ra kì tích. Thế là anh liên tục tham gia vào các hoạt động gặp mặt, uống rượu, trò chuyện, nghe nhạc, những chàng trai cô gái bình thường không có tự tin đều tìm được tự tin cho mình lúc này. Còn trái tim Trì Vĩnh lúc nào cũng tràn đầy cảm giác an toàn.

Những hoạt động dày đặc khiến sổ tay của anh đầy ắp số điện thoại và tên. Lúc nào rảnh rỗi, anh giở sổ tay ra, hẹn gặp một người mà anh có cảm tình hoặc thấy có lợi cho anh. Đối với người đàn bà mà anh cho rằng có “tiền đồ phát triển” này, anh sẽ chủ động thanh toán, nhưng đối với những người đàn bà anh không muốn gặp lần thứ hai, anh sẽ rót vào đầu tư quan niệm bình đẳng kinh tế, khi thanh toán, anh cũng chỉ thanh toán đúng phần của mình. Đương nhiên, cho dù như vậy, cũng có rất nhiều người đàn bà chủ động gọi điện cho anh. Khi họ vây quanh anh, nghe anh thao thao bất tuyệt về quan niệm quản lí tiền bạc, anh sẽ cảm thấy rất hài lòng về khả năng chi phối và sử dụng tiền bạc của mình. Trong mắt anh, Tiểu Liên cũng chẳng khác gì những người đàn bà khác, anh vẫn đang không tiếc sức lực để tìm kiếm một người đàn bà mà anh cho là khác thường.

Mùa đông năm 1998

Tình yêu là sự tinh khiết đau đớn trong mùa đông. Mùa đông là sự chờ đợi của số mệnh trong tình yêu.

Trước khi quen Tiểu Liên, trong lòng Trì Vĩnh có một người đàn bà “tiền đồ phát triển”, đó là Bạch Bình. Nghề nghiệp và “ triết học đàn bà” của anh khiến anh quen biết rất nhiều người, anh quen Bạch Bình trong một cuộc gặp gỡ bạn bè. Chị là bà chủ của một công ty sản xuất va li, bố mẹ lại là quan chức cấp cao, chồng chị là tổng giám đốc một tập đoàn kinh doanh ô tô ở Mỹ, cuộc sống giàu sang khiến chị ngày nào cũng tràn đầy sức sống, các loại đồng hồ đắt tiền, quần áo hàng hiệu, mùi nước hoa dễ chịu tỏa ra từ người chị đã thu hút ánh mắt của Trì Vĩnh. Khi anh nhìn thấy chị trong bộ lễ phục bằng vải sa tanh màu hồng phấn, rồi biết được hoàn cảnh gia đình chị, bỗng dưng anh cảm thấy chị chính là người trong mộng mà anh tìm kiếm bấy lâu nay.

Ba mươi tuổi, có tiền, ngoại hình khá, có ánh mắt đủ để phê phán người khác và có một sức hút mãnh liệt với người khác giới. Anh ra sức thể hiện trước mặt chị, cử chỉ và lời nói nho nhã, tính tình chín chắn, khiêm tốn, thi thoảng anh phải tự nhắc mình không được nói nhiều, cũng đừng nói quá ít, phải thể hiện mình là người tao nhã, nhưng chị vẫn chỉ dành cho Trì Vĩnh vài cái liếc mắt hững hờ.

Rất nhiều đàn bà muốn tiếp cận với một Trì Vĩnh bí hiểm, nhất là khi anh thao thao bất tuyệt giảng cho họ nghe về những chuyện liên quan đến đầu tư và chứng khoán, họ đều say sưa lắng nghe. Trì Vĩnh chỉ coi họ là bạn gái “sơ cua”. Trong lòng anh hiểu ra, người đàn bà như thế nào thì có thể cho anh cái gì đó, người đàn bà thế nào thì không thể cho anh cái gì.

Một hôm, anh đặt phòng ở một khách sạn cao cấp, khoác lên người bộ com lê giá hàng vạn tệ duy nhất mà anh có, ngồi trong phòng gọi điện cho Bạch Bình, mời chị tới khách sạn gặp mặt. Nhưng Bạch Bình từ chối anh ngay trên điện thoại, khiến anh suýt nữa thì đập nát cả điện thoại ra. Căn phòng trống không, anh đành gọi một cô gái khác tới. Họ ngoài làm tình thì chẳng nói gì nhiều. Cuối cùng, anh giận dữ tới mức sức cùng lực kiệt, hai châm mềm nhũn.

Thực ra thì Trì Vĩnh không phải bắt buộc phải tìm Bạch Bình, Từ lâu anh đã không còn cái cảm nhận thấy tình yêu sâu sắc thề sống thề chết nữa. Trong từ điển của anh, yêu chỉ để phục vụ cho nhu cầu sống, bởi vậy một mặt khác, anh vẫn thản nhiên hưởng thụ tình yêu Tiểu Liên dành cho anh. Có lúc, sự lãng mạn của họ khiến anh này sinh ảo giác, cảm thấy mình thực sự có thể yêu người khác, nhưng mỗi khi mặt trời chiếu sáng trên đầu, ảo giác đó lại biến mất.

Có lúc Trì Vĩnh ra ngoài bàn chuyện, bảo Tiểu Liên về nhà trước chờ anh. Tiểu Liên thấy chán nên mở nhạc, thắp nến, cho dù muộn và mệt thế nào anh cũng trở về.

Trong đếm tối, nghe thấy tiếng chìa khóa mở, trái tim cô lại đập thình thịch như ngày đầu yêu nhau. Anh vừa bước vào phòng, cô đã nói:

- Anh đã về rồi a`? Em đã chuẩn bị chờ anh tới 6 giờ sáng rồi cơ, thế mà hai giờ anh đã về, giỏi lắm!

- Thế nếu 6 giờ anh mới về thì sao? – Anh ngồi ở mép giường, nương theo ánh trăng nhìn cô, cảm thấy cô thật đẹp. Thật đáng tiếc!

- Thế thì em thắp nến đến khi trời sáng.- Người đàn bà ngồi chờ dưới ánh trăng hy vọng tìm được hạnh phúc, bởi vậy cô vô cùng đẹp, dịu dàng, ngọt ngào.

- Em lãng mạn thật đấy.

Cô có thể mặc kệ anh đã về chưa, cứ chìm vào giấc ngủ, cô muốn chờ, cho dù cây nến đã cháy tới tận cùng, chỉ còn ánh lửa leo lét như một con đom đóm, cô cũng muốn để anh mỗi khi bước chân lên cầu thang, ngẩng đầu lên là thấy tia sáng duy nhất trong đêm tối. Cô ngồi ở đầu giường, lặng lẽ và ngọt ngào, anh không nhịn được nữa, lại gần cô, hơi thở ấm áp của anh khiến tim cô lại đập mạnh. Cô chỉ cảm thấy, cho dù trời có sập xuống, chỉ cần họ được ở bên nhau là được. Anh thường nói, nhưng người yêu thích nghệ thuật như cô hình như tưởng tượng nhiều hơn lời nói. Tiểu Liên biết, đó là vì những điều cô muốn nói quá nhiều, bởi vậy không biết phải bắt đầu nói từ đâu. Thế nào là hạnh phúc? Thế nào là tàn khốc? Ông trời không nói cho cô biết. Cô cũng có công việc và bạn bè, cô chỉ hy vọng trong cuộc sống bận rộn ấy, có sự tồn tại của anh, được lặng lẽ ngồi bên cạnh anh là cô đã không còn muốn nghĩ tới những chuyện khác nữa.

Mùa đông tới rồi, tình yêu của cô mù quáng tới nỗi không thể đoán được rằng đây có phải là một trò chơi hay không, mùa đông tới, ngoài trời lạnh giá, căn phòng nhỏ thì vẫn ấm áp như mùa xuân.

Một ngày sau tết Dương lịch, Trì Vĩnh cho Tiểu Liên xem một bài giới thiệu về các nữ nhà văn trẻ trên một tạp chí thời trang, anh chỉ vào bức ảnh của một người rồi nói:

- Cái người tên Đại Vân này từng sống với anh, nhưng anh cảm thấy cuộc sống của cô ấy quá khác thường, bởi vậy anh đuổi cô ấy đi. Thế là cô ra sức viết tiểu thuyết, cuộc sống lại càng thay đổi. Câu văn cô ấy viết rất dài, nội dung đại khái là các mối quan hệ xung đột và hòa hợp giữa đại gia và chân dài. Trong truyện của mình, cô ấy thường vào vai một người có cuộc sống vô cùng đặc biệt.

Tiểu Liên đọc bài văn xong nghĩ, tỏ ra giỏi giang chỉ là cái vỏ ngụy trang của “nhà văn xinh đẹp”. Đại Vân, thực ra nó chứng tỏ cô hy vọng mọi người chú ý tới mình, nội tâm của cô chắc chắn là rất đau khổ. Phản nghịch chỉ là một kiểu tự lừa mình dối người mà thôi. Trì Vĩnh vứt bỏ cô có phải là một nguyên nhân khiến cô phải ngụy trang không? Anh khuyên Tiểu Liên viết văn, sau đó lại nói chuyện này với cô, anh đang tạo áp lực hay động lực cho cô? Tiểu Liên bỗng cảm thấy mình thật nhỏ bé, cảm giác giống như một hòn đá cô độc nằm trên cánh đồng hoang dưới ánh nắng, nó rọi thẳng vào trái tim vốn đã bất an của cô, làm đảo lộn toàn bộ tư duy của cô.

Khi nói về Đại Vân, anh cau mày, nhưng giọng nói rất bình tĩnh. Thành tích văn học mà Đại Vân có được khiến Tiểu Liên ngưỡng mộ, mặc dù nghĩ tới điều này, trong lòng Tiểu Liên thấy không vui, nhưng từ đó về sau, cái tên Đại Vân vẫn ẩn dấu trong trái tim cô.

Một tuần sau, Tiểu Liên cùng anh và vài người đồng nghiệp ở Chính Hải của anh tới Hàng Châu chơi hai ngày. Họ thuê xe để đi, mọi chi phí đều do anh thanh toán, cô không biết vì sao anh lại phóng khoáng, rộng rãi với đồng nghiệp của mình như thế.

Về tới Thượng Hải, anh lái xe đưa tất cả đồng nghiệp về nhà, chỉ còn lại hai người. Cơn gió bắc khiến những cành cây trơ trọi rồi bỏ chúng lại mỗi lúc một xa. Trên đài đang phát bàiNow anh forever của Richard Max, họ dừng lại bên đường để thưởng thức cảnh mưa ngoài cửa, giống như hồi ở Lao Sơn, Thanh Đào. Họ quấn lấy nhau trong xe, anh nói:

- Yêu một người thì phải đọc lời nguyền, hận một người cũng phải đọc lời nguyền.

Cô chớp mắt nhìn vẻ nghiêm túc của anh, bật cười.

Anh đỗ xe, họ cùng lên lầu rồi vào phòng. Cô phát hiện trên đầu giường của anh có thêm một bức ảnh cắt ra từ báo, người trong bức ảnh là một diễn viên Đài Loan, anh chỉ vào bức anh nói:

- Em không cảm thấy cô ấy rất giống một người sao?

Tiểu Liên đã nhận ra cái dung mạo như hoa như ngọc ấy rất giống “mẹ của một đứa trẻ” trong máy tính của anh, ánh mắt cũng xinh đẹp và yếu đuối như vậy.

Thực ra Tiểu Liên biết trong cuộc sống của Trì Vĩnh, có quá nhiều người đàn bà với những phong cách khác nhau từng xuất hiện. Anh từng nói với Tiểu Liên có vẻ đẹp cổ điển của một phụ nữ những năm 30, 40. Đó chẳng phải là thời đại của Nguyễn Linh Ngọc sống sao?

Vào thời khắc cuối cùng của những năm 90, trái tim Tiểu Liên đang say vì tình. Có lúc cả đêm cô không về khiến bố mẹ cô chờ đợi trong lo lắng, nhưng cô không quan tâm, bởi vì sự lãng mạn của Trì Vĩnh khiến cô không thể kháng cự nổi. Từ cánh cửa sổ của căn phòng nhỏ, nhìn ra sự ồn ào, huyên náo của ngoài kia, cô không muốn những thứ này đều trở thành lâu đài cát trên bãi biển.

Cô vốn là người sống an phận, nhưng giờ đây cô tình cờ nhớ tới từ “vụng trộm”. Lúc này cô mới biết, cô là một người yêu sự cô độc, yêu cái cảm giác được vui buồn trong cuộc sống. Cô cũng hy vọng thủy triều của sinh mạng có thể giúp cô tự do chạy đi lắng nghe tiếng sóng biển, hòa mình với anh trăng và những vì sao.

Cô thường nhớ lại Trương Ái Linh đã chết trong cô độc và tình yêu của bà. Hồ Lan Thành có gia thất, có bạn gái, Trương Ái Linh cũng thể hiện mình là người rất độ lượng, bà nói bà không muốn nhìn thấy gì thì bà sẽ không nhìn thấy thứ đó. Mặc dù như thế nhưng bà vẫn không thể hoàn toàn nhắm mắt cho qua. Thực ra, thứ bà cần là một ngôi nhà về mặt tâm lý, và cá tính kiêu ngạo, mạnh mẽ của bà khiến bà không bao giờ miễn cưỡng ai. Cuối cùng, bà cũng phát hiện ra Hồ Lan Thành có người đàn bà khác, ngoài ra còn có một người vì ông mà bị bắt ở Vũ Hán. Bà bất chấp sự kiên trì của mình năm xưa, bắt đầu tranh cãi với ông. Trong lúc tranh cãi, bà phát hiện ra bà đang được trải nghiệm tâm trạng của nhân vật nữ chính trong tác phẩm của mình. Mỗi lần trước khi lùi lại, bà đều tưởng rằng mình không thể nào thỏa hiệp được, nhưng không ngờ còn có sự thỏa hiệp lớn hơn đang chờ bà.

Yêu có phải là cần phải khéo léo để cầu toàn không? Thực ra kết cục của tình yêu không phải chỉ có hai loại, nhưng những người yêu nhau đều mang trong mình một câu chuyện riêng, bởi vậy diễn biến tiếp theo của câu chuyện mới đặc sắc hơn.

Tiểu Liên nhìn thấy một bức thư trong phòng anh, đó là của một cô gái tên Vương Thụy gửi anh, mong muốn được cùng anh kết hôn. Tiểu Liên có thể đọc thuộc lòng từng câu từng chữ ttrong bức thư đó. Khi anh trở về, cô hỏi anh, anh đáp:

- Những người muốn kết hôn với anh nhiều lắm, họ kết hôn không thành thì vay tiền hoặc chơi cổ phiếu.

Tiểu Liên không tin, nói là trong bức thư, cô gái đó không tỏ ra là người vụ lợi như thế. Anh hạ giọng nói:

- Haizz, em chỉ nhìn thấy phần sáng sủa, trên đời những việc thế này nhiều lắm. Đó mới là cuộc sống! Làm nghề bọn anh không thích hợp với việc kết hôn, ít nhất trong vòng một, hai năm nữa anh không nghĩ tới điều này.

Cô nói:

- Nhưng anh không thể?

- Anh làm sao? – Anh hỏi

Tiểu Liên do dự, cô không biết mình là nhân vật chính hay chỉ là nhân vật phụ. Lần đầu tiên cô phát hiện ra anh không chung tình với cô, bởi vậy khuôn mặt anh mới buồn bã, giọng nói anh mới rầu rầu như vậy. Anh tưởng rằng anh là Picasso sao? Có thể nói những câu kiểu như: “ Anh yêu em nhiều hơn hôm qua, ít hơn ngày mai, anh yêu em ngày hôm nay” để lấy lòng đàn bà sao? Trên bề mặt, anh là một quý tộc độc thân, nhưng thực tế thì sao? Cô không dám nghĩ tiếp. Một người ngây thơ như cô đứng trước mặt anh luôn luôn trở nên vụng về, ngây ngô.

Buổi chiều hôm lễ tình nhân của người phương Tây, Trì Vĩnh gọi điện thoại bảo cô tới nhà. Họ vẫn vui vẻ như trước kia, thế là mọi vấn đề cô lại cho qua.

Chiều tối, anh tìm một phong bì có hai vạn tệ, nhưng lật hết các ngăn kéo tủ, va li mà vẫn không thấy, anh nổi giận. Sau đó anh gọi một cú điện thoại, một lúc lâu sau người kia mới trả lời. Anh nghiêm giọng nói:

- Anh đón tiếp em, vậy mà em lại lấy trộm đồ của anh, anh có thể tố cáo em đấy. Em định chờ anh tới công ty tìm em hay là mang tiền trả lại đây ngay bây giờ?

Bên kia hình như hơi sợ, bèn vội vàng thừa nhận, họ hẹn nhau thời gian và địa điểm trả tiền. Cô nhìn khuôn mặt tái xanh vì giận của anh, vừa đồng cảm vừa khó hiểu. Trước khi đi, anh hỏi:

- Anh nên đi làm tiểu nhân hay đi làm quân tử?

Tiểu Liên ngẩn ngơ:

- Bạn anh tới đây sao có thể nhân lúc anh không để ý mà mang tiền của anh đi chứ?

Anh lập tức hỏi lại:

- Em nói anh có bạn không?

Cô cứng lưỡi, kinh ngạc và nghi ngờ. Bình thường những người đàn ông, đàn bà tìm anh đều rất nhiều, cô muốn hẹn với anh đều phải kiên nhẫn chờ đợi, vậy mà anh còn không biết mình có bạn hay không! Cô hỏi anh:

- Mấy giờ anh quay về?

- Không biết.

Anh lo lắng bỏ đi, để lại một mình Tiểu Liên. Đã không thể đoán được đây là lần thứ bao nhiêu cô phải ngồi chờ anh, một mình trong căn phòng trống trải này rồi. Thế là cô lại một lần nữa giặt quần áo, dọn phòng, đọc sách, nghe nhạc, vừa bắt bản thân mình bận rộn vừa lặng lẽ chờ đợi.

Anh về tới nhà lúc hơn mười hai giờ đêm. Cô nằm trên giường giả vờ ngủ say, anh nhẹ nhàng lay cô dậy, ôm eo cô, nói là đã bình an vô sự rồi. Cô nói:

- Cuộc sống này khiến em thấy không an toàn, vô cùng lo lắng, em không muốn tiếp tục nữa!

Anh nói:

- Có phải em cảm thấy em đã hy sinh mà không được đền đáp hay không? Hy sinh rồi chờ đợi sự đền đáp có khác nào cuộc giao dịch mà em vốn không thích? Em chưa nghe thấy câu nói tâm trạng từ trái tim mà ra sao? Anh thích em, bởi vậy tin tưởng em, tin rằng em cũng hiểu anh. – Anh vẫn không nói với cô về đầu đuôi câu chuyện của hai vạn tệ ấy, chỉ nói là hy vọng họ có thể tiếp tục sống bên nhau.

Anh lại nói:

- Em học luật bao giờ chưa? Anh từng nói với mấy luật sư về chuyện công chứng kết hôn, nó giống như ký một hợp đồng kinh tế. Nghĩ như thế nào thì kết hôn thực sự trở thành một cái lồng, chúng ta chỉ có thể sống trong cái lồng này thôi.

Tiểu Liên không muốn đây là đêm cuối cùng, bởi vậy vừa trò chuyện với anh là mọi lo âu trong cô đã tan biến hết, cái cảm giác say đắm khiến người ta muốn rơi lệ ấy đã phá vỡ mọi hiềm nghi hoặc và kiên trì trong cô.

Tiểu Liên giống như một cục đá trong suốt, đứng trước những cám dỗ, cô thích để trái tim đập thể nhịp đập của riêng nó. Đối với tình cảm của anh, cô trở nên yếu đuối, cô vẫn hy vọng mình có thể chung thủy và chờ đợi an mãi mãi.

Chớp mắt đã sang xuân.

Mùng Một Tết, Trì Vĩnh đi Cáp Nhĩ Tân, nói là người của ủy ban kỷ luật kéo anh đi. Bố anh cưới một người Cáp Nhĩ Tân, sinh được hai người con, thành một gia đình với bốn khẩu. Trì Vĩnh và anh trai anh đều lớn lên ở Cáp Nhĩ Tân, thường vui đùa bên sông Tùng Hoa, vừa ăn xúc xích vừa ăn kem bên cạnh tòa nhà với kiến trúc kiểu Nga. Khi đó, bố anh lái xe đi đưa hàng, mẹ anh là cán bộ của công xưởng, bởi vậy cũng có thể coi là nhà khá giả. Lần này, anh mang từ Cáp Nhĩ Tân về mấy cân xúc xích phương Bắc và bánh mì đen cứng như đá, còn bảo Tiểu Liên mang một ít về nhà. Tiểu Liên mỉm cười lắc đầu, những thứ khô khốc này làm sao mà nuốt nổi? Nhưng anh vừa nhìn thấy chúng trên mâm cơm, mắt đã sáng bừng lên. Ba mươi tuổi rồi mà trong chuyện này, anh vẫn như trẻ con. Có thể thời gian không thể thay đổi được bản chất con người.

Trì Vĩnh quay về vào mùng Bốn Tết, về tới nơi, ngay chiều hôm đó anh lại tụ tập với bạn đại học, Tiểu Liên cũng theo anh đi. Họ đều là sinh viên khóa 30, học chuyên ngành Tài chính quốc tế vào cuối những năm 30. Khi họ tốt nghiệp đúng vào thời kỳ đất nước đổi mới, cánh cửa thương mại vừa mở ra đúng vào lúc khóa bọn họ ùa vào đời, sự thay đổi trong giai đoạn này còn anh hơn cả giai đoạn những năm 70, 80 khi cái mới bắt đầu thay thế cái cũ. Bản thân họ có nền tảng kiến thức vững chắc, cũng có khả năng phán đoán nhân tình thế thái mà họ đã tích lũy được trong một thời gian dài. Họ không giống những người của thế hệ trước, chỉ có khẩu hiệu suông và lý tưởng cũng không giống người của thế hệ sau, khoe năng lực của mình với mọi người, sống một cuộc sống rất hiện thực. Rất nhiều người trong số họ vừa tốt nghiệp đã xin vào làm ở một doanh nghiệp nước ngoài nổi tiếng, hiện nay đều đã ngồi lên vị trí giám đốc, quản lý… Một người mới đi bồi dưỡng nghiệp vụ ngân hàng ở Anh về cho mọi người xem ảnh Cambridge, nói nó đâu giống cây cầu ly biệt xinh đẹp dưới ngòi bút của Từ Chí Ma. Từ Chí Ma nói rằng đón một buổi hoàng hôn bên bờ sông Cam là cách để bù đắp những thiếu hụt trong tâm hồn, nhưng bạn học của anh lại nói nước sông Cam cũng chẳng khác gì nước sông Tô Châu, cả bọn nghe thế đều bật cười. Anh ta lại nói ở đó trời rất lạnh, trang thiết bị thì kém, nhà thì quá cũ, trời thì âm u. Trên báo của Anh có rất ít tin tức liên quan tới châu Á, ví dụ như với sự kiện một chiếc máy bay rơi làm chết hai người Mỹ, trên báo sẽ nêu tên họ ra, nhưng cũng cùng một sự kiện khiến hai trăm người châu Á chết thì họ lại chỉ lướt qua một dòng. Nhà văn Salman Rusdie chỉ làm một cuộc phẫu thuật cắt mí mắt cũng phải đăng báo, trong khi đó Tiền Trọng Thư[6] qua đời thì không nói năng gì. Người bạn đó lại than việc bồi dưỡng quá vất vả, quá căng thẳng khiến anh gầy mất sáu cân. Họ còn hỏi một người tên A Lượng sao không tới. A Lượng là một người rất si tình, vừa tốt nghiệp đại học đã cưới cô bạn gái học cùng lớp, cô gái đó một lòng muốn xuất ngoại nên đã sang Canada năm, sáu năm nay, A Lượng xin visa nhiều lần mà vẫn bị từ chối, giờ anh nản lòng rồi, đâm ra nghiện rượu. A Lượng biết cô ở nước ngoài nhiều năm chắc chắn đã tìm được ý trung nhân mới, còn mình thì vẫn giữ mãi cái danh phận là chồng cô. Các bạn của Trì Vĩnh đều nói cứ giữ được mối quan hệ hôn nhân là tốt nhất, không ai khuyên A Lượng ly hôn cả.

[6] Tiền Trọng Thư: nhà thơ nổi tiếng Trung Quốc.

Tiểu Liên nhìn họ ngồi quây lại với nhau nói chuyện, nhớ lại năm ngoái khi họ mới gặp nhau, anh nói với cô:

- Hồi học đại học, vì anh là học sinh tỉnh ngoài duy nhất nên ngoại trừ lớp trước, chẳng ai coi anh ra gì cả.

Năm xưa khi rời khỏi Thượng Hải, anh chỉ có một mình, giờ đây các bạn nghe nói anh chơi cổ phiếu rất tốt, thế là họ đua nhau liên lạc với anh. Anh không phải là cán bộ văn phòng cao cấp trong những công ty nằm ở top 500, nhưng những cậu bạn làm cán bộ này không còn bài xích anh nữa. Anh cũng thích trò chuyện với mấy người bạn làm việc trong các công ty tài chính nổi tiếng về các chủ đề tràn đầy lý tưởng như sự phát triển của thị trường chứng khoán Trung Quốc. Một lát thì nói phát hành tiền vốn là con đường để kiếm tiền trong thị trường chứng khoán, một lát thì nói làm thế nào để phán đoán được ba hình thức của thị trường cổ phiểu, rồi nào là lượng giao dịch cao, cổ phiếu nào tăng, cổ phiếu nào giảm, bạn bè anh ai cũng há hốc miệng ra nghe. Nhất là một câu bạn tên Hoa Thịnh, cứ ra sức đòi Trì Vĩnh giải thích cách phán đoán về hình thức của thị trường cổ phiếu. Nghe nói Hoa Thịnh vì một nguyên nhân nào đó mà kinh tế không được như ý lắm, Trì Vĩnh bèn nói sau Tết họ sẽ làm đại lý và chân thành đề nghị để anh giúp anh ta quản lý và đầu tư tiền, Hoa Thịnh vì nhát gan, sợ lỗ nên không đồng ý ngay, nhưng Trì Vĩnh cảm thấy chuyện này rất có hy vọng.

Họ đều hỏi anh:

- Trì Vĩnh, sau này cậu có dự định gì?

Mỗi khi người khác ở trước mặt cô hỏi kế hoạch tương lai của anh, cô đều rất căng thẳng. Cô không biết anh có phải chiếc thuyền của cô hay không, mình có lên đúng thuyền hay không, Trì Vĩnh thì chỉ thản nhiên đáp:

- Thì cũng giống mọi người, sống thật vui vẻ.

Hôm sau, bố mẹ Trì Vĩnh tới thăm anh. Khi họ tới, Tiểu Liên đang giặt quần áo cho Trì Vĩnh, lúc bố anh vào rửa tay, cô ngượng ngùng đứng tránh sang. Ông hỏi cô:

- Cháu ăn cơm chưa?

Cô cười nói:

- Cháu ăn rồi ạ.

Họ tiện đường nên mới ghé thăm anh, sau đó đưa cho anh phiếu ưu đãi hay gì đó. Nhưng hình như anh không quan tâm lắm tới những thứ này, cứ kiên quyết trả lại họ. Bố anh là một công nhân đã về hưu của công xưởng đóng tàu, giờ ông chỉ buôn bán nhỏ, mẹ anh thì đã nghỉ hưu ở nhà. Tiểu Liên cảm thấy mối quan hệ giữa Trì Vĩnh với bố mẹ chỉ giống như đón khách tiễn khách, thường thì bố mẹ anh chỉ nói được một nửa là Trì Vĩnh đã chuyển chủ đề. Từ nhỏ họ đã sống xa quê hương, sống một cuộc sống khá giả ở vùng đất Cáp Nhĩ Tân, nếu bạn đi trên đường quá lâu, lông mày và tóc của bạn sẽ đóng thành băng, khi về tới phòng, băng tan ra, chảy tràn trên mặt, đây là hồi ức đáng yêu nhất của Trì Vĩnh về tuổi thơ. Khi những người như bố anh được quay về miền Nam, họ vẫn không có cách nào để sinh sống ở Thượng Hải, bởi vậy họ sống ở khu Ninh Ba. Trong khoảng thời gian này, cuộc sống vô cùng khó khăn, bố anh chuyển hàng để kiếm tiền, Trì Vĩnh khi đó đang học trung học phải ngồi trong xe cùng bố đi ra khỏi thành phố, tới một nơi rất xa. Vừa ra khỏi thành là anh đã lái một chiếc xe tải hạng nặng, chẳng sợ gì cả. Sau khi tốt nghiệp trung học, anh thi đỗ vào đại học ở Thượng Hải, anh cũng không biết là mình người ở đâu, chỉ biết người khác đều coi thường cậu học sinh nghèo từ tỉnh ngoài tới như anh. Khi anh từ Thâm Quyến trở về, bố mẹ và anh trai anh đã tới Thượng Hải, anh mua nhà cho bố mẹ, nhưng anh chưa bao giờ mua nhà cho mình.

Tiễn họ ra về, Trì Vĩnh và Tiểu Liên cũng ra ngoài. Đêm Thượng Hải có một sức hút mãnh liệt khiến người ta không muốn về nhà. Họ lái xe Cardin, cùng tham quan sông Hoàng Phổ, đi chợ đêm, về tới nhà, cả hai đều mệt nhoài. Cô làm ít đồ ăn, hai người ăn rất ngon miệng.

Lúc này, mọi việc đều phát triển rất bình thường, ngôn ngữ vào lúc này là thừa thãi. Cô cứ thế bình an sống cùng anh hai ngày. Hai đồng nghiệp của anh tới nhà chơi, cô đi chợ, nấu cơm đãi họ. Họ nói chuyện rất lâu, nói tới cả tập đoàn Chính Hải. Đằng sau những vinh quang của ông chủ tập đoàn Chính Hải có lẽ cũng có rất nhiều điều mọi người không biết. Cho dù ông chủ Chính Hải thường xuyên được lên trang bìa các tạp chí thương gia, hoặc thường dùng bữa tối với các nguyên thủ quốc gia, hay trở thành người đi đầu cho một thời đại mới của các doanh nghiệp tư nhân, các nhân viên của ông vẫn cho rằng ông có tư tưởng tiểu nông, nhưng ông khác với các doanh nhân, nông dân ở Quảng Đông, đó là tư tưởng tiểu nông nhưng vẫn có khái niệm kinh tế. Hai trợ thủ của ông đều tốt nghiệp từ những trường đại học tốt nhất ở Bắc Kinh, nhưng trong cái công ty to lớn này lại luôn cảm thấy không có đất dụng võ. Một người quản lý tiền vốn chơi cổ phiếu của ông, công việc đơn giản và máy móc, chỉ cần làm một số bảng biểu là được, một người thì là thư ký của ông, sắp xếp lịch trình dùng cơm và hội họp cho ông. Tập đoàn Chính Hải đang phát triển theo hướng đa nguyên hóa, ngoại trừ các sẩn phẩm trung tâm họ còn phát triển thêm những cơ cấu khác đang khá “hot” hiện nay như công nghệ kỹ thuật cao, công trình sinh vật, đầu tư chứng khoán, họ đang phấn đấu từ một chủ thể doanh nghiệp đơn nhất sang một kết cấu đa nguyên hóa. Là cấp dưới trực tiếp của ông chủ Tập đoàn Chính Hải nhưng họ lại không cảm thấy sự lâu dài của quá trình phát triển này. Họ nói ông chủ có cái nhìn rất tốt trong vấn đề chiến lược phát triển công ty, nhưng trong việc dùng người, ông ta lại giữ tác phong nông nghiệp. Bởi vậy cấp dưới của ông ta hiểu rõ hơn bất cứ ai khác cái mặt chân thực nhất của ông chủ Chính Hải đằng sau câu nói: “Trên tất cả mọi người, không chịu ở dưới ai” mà dư luận vẫn nói.

Trì Vĩnh cũng vậy. Mỗi khi Tiểu Liên nói lại đọc được một bài viết giới thiệu về ông chủ của anh trên một tạp chí hay bài báo nào đó, anh thường thản nhiên như thể việc đó chẳng liên quan gì tới mình. Anh đang nói với các đồng nghiệp rằng ông chủ Chính Hải chẳng bao giờ đọc những phân tích nội bộ anh viết mỗi tuần, ngược lại còn để cho người của các công ty khác đọc rồi bàn tán sôi nổi. Đối với anh mà nói, đầu tư làm việc cho Chính Hải tương đối ổn định, lại có thể sống trong hàng ngũ những nhân vật nổi tiếng của cái bến Thượng Hải này, còn hơn cuộc sống bôn ba, vất vả “ăn hôm nay không biết ngày mai” khi còn làm đại lý.

Tiễn đồng nghiệp ra về, lại chỉ còn lại hai người họ. Tiểu Liên rửa bát đĩa xong xuôi bèn bảo Trì Vĩnh đang ngồi máy tính đã đến giờ nghỉ ngơi. Lúc này cô nhìn thấy đằng sau máy tính có một quyển sách dày, cô bèn cầm lấy đọc, thì ra là “Cách mạng Vigra”. Cô cười cười hỏi anh:

- Sao anh lại mua sách này?

Anh vừa nhìn chăm chăm vào máy tính vừa nói:

- Cuốn sách này hay lắm, anh rất đồng ý với quan điểm của tác giả, đang định gởi cho một ngừơi bạn của anh ở Mỹ cho anh ấy đọc. Cuốn sách này đưa ra một cuộc cách mạng về nhận thức. Vigra “khai quật” những thứ được chôn sâu trong đáy lòng mọi người, nó không được sắp đặt trước như trình tự máy móc, nó được kích thích ra từ tâm hồn và tâm trạng của mọi người.

Khi đọc sách, anh còn dùng bút gạch dưới một số câu, ví dụ như: “Hai người trưởng thành không bao giờ dùng hôn nhân để bó buộc điều gì”, “Sáng tạo là suối nguồn đầu tiên của cuộc sống, còn trong cuộc sống tình dục, đàn ông dễ bị tổn thương hơn đàn bà, bởi vậy họ luôn tìm kiếm một phương thức sáng tạo mới”. Anh lại nói:

- Hiện giờ tư tưởng của nhiều người cũng giống như những gì Kinh Thánh nói, có hành vi tình dục là vì muốn nối dõi tổ tông chứ không được như người Trung Quốc cổ đại cho rằng đây là con đường để dưỡng sinh.

Cô lật vài trang, những gì trong sách viết không phải là không có lý, nhưng cho dù là viết cho người nước ngoài thì đối tượng đều là các cặp vợ chồng. Cô không phải vợ anh, nhưng cô cảm thấy tư tưởng mình của đang dần dần bị anh đồng hóa, vượt qua mọi hiện tượng bế tắc, cô ra sức thoát khỏi sự bó buộc khiến người ta khó thở ấy để trốn vào một thế giới trừu tượng nơi cô có thể ở bên anh, vứt bỏ hết mọi giới hạn vốn có, kéo đổ mọi tiêu chuẩn đạo đức.

Vigra hiện tại ở Trung Quốc tạm thời vẫn chưa được bán, anh nhờ một người bạn Mỹ mua hộ, mười ngày sau, người bạn ở Mỹ chuyển phát nhanh cho anh mười viên thuốc màu xanh lam. Trì Vĩnh luôn hứng thú với những thứ mới mẻ, đặc biệt là với cái thứ thể hiện bản tính đàn ông này, cho dù là hơi đắt anh cũng vui vẻ trả tiền. Anh còn cho những người đàn ông tới tìm anh mang về nhà dùng thử. Không biết chuyện này đối với đàn bà là vui hay là buồn. Con người, bao giờ cũng từ tò mò rồi thành thói quen, dần dần coi mọi thứ là chuyện thường tình.

Khi ở cùng Tiểu Liên, anh không dùng tới nó. Nhưng cô phát hiện nó mỗi ngày một ít đi. Trước câu hỏi của cô, anh chỉ nói:

- Tặng người ta rồi, anh thích làm việc tốt mà.

Mấy ngày Tết sống với nhau, trong lòng cô đã thầm nói sẽ cưới anh. Cô nhớ có một đêm anh từng nói:

- Nếu muốn trói buộc một người đàn ông thì buộc phải biết nấu cơm, một ngày ba bữa, phải bắt người đàn ông đó lần nào ăn cơm cũng nhớ tới em.

Sau đó anh cầm quyển sách dạy nấu ăn mới mua ra, nói:

- Em nấu cơm cũng ngon, nhưng muốn lên đẳng cấp khác thì phải học thêm nhiều, em nấu thử quyển này, anh nấu thử quyển khác.

- Anh lúc thì bảo em viết văn, lúc lại bảo em học nấu ăn, thật là biết tìm việc cho em quá. - Tiểu Liên nói.

- Thế này gọi là biết nghĩ cho em.

Ngày hôm sau, Tiểu Liên mang quyển sách dạy nấu ăn về nhà. Cô không còn vui vẻ như mấy ngày trước nữa mà bắt đầu thấy sợ hãi. Vừa bước vào cửa, bố mẹ đã hỏi cô đi đâu. Thực ra trong lòng họ biết rất rõ, nhưng càng như thế thì lại càng không yên tâm.

Họ thay nhau hỏi cô:

- Hai đứa có kết hôn không?

- Nó đối xử tốt với con thật không?

- Hai đứa quen nhau hơn nửa năm rồi, lại sống với nhau một thời gian dài, tại sao nó không chịu tới nhà mình chơi?



Câu hỏi của bố mẹ khiến Tiểu Liên chẳng biết phải nói gì. Cô biết không thể coi thường tuổi xuân của mình nữa, chỉ vài năm nữa thôi là cô già rồi. Nhưng cô sao có thể chia tay anh được? Cho dù ở cạnh anh không một danh phận thì cô vẫn thấy hạnh phúc lắm rồi.

Sau bữa tối, bố mẹ lại ra sức khuyên nhủ cô. Cô không thể giận họ được, họ không sai, cô cũng không thể đi ngược lại tâm ý của mình. Cô nên làm thế nào mới cả đôi đường? Cô chỉ đành bất chấp ý kiến của người nhà, lại ra ngoài tìm anh. Nỗi sợ hãi mất anh hoàn toàn là ở tiềm thức, cũng giống như người ngứa thì phải gãi ngay.

Tới trước của nhà anh, anh mở cửa nhìn thấy cô bèn hỏi:

- Có phải ở nhà lại có ai nói gì em không?

Cô chu miệng gật đầu. Lúc này cô nhìn thấy trong nhà còn một người nữa, bèn hỏi:

- Anh có khách hả?

Anh gật đầu:

- Em về trước đi, chuyện gì cũng cần có quá trình.

- Em muốn ở lại thêm lát nữa.

- Được rồi, thế em ngồi ở ghế đi.

Nói xong anh bước vào trong.

Nhẹ nhàng ngồi xuống, cô nhìn thấy thức ăn trên bàn đều là đồ ăn thừa từ hôm qua với một con vịt quay và xúc xích anh mới mua thêm. Không lâu sau, người khách để lại một hộp quà lớn rồi đi. Tiểu Liên tưởng có thể trò chuyện với anh, nhưng cô vừa đứng lên thì anh đã nói với cô:

- Hay em cứ về đi. Lát nữa còn có người nữa đến.

Tiểu Liên hỏi:

- Em không thể gặp người này sao?

- Có một số người em có thể gặp, một số người em không thể gặp. Như ông già vừa nãy em không nên gặp. – Bỗng dưng giọng nói của anh nặng nề hơn. – Em nhìn thấy hộp quà để trên bàn chưa? Hôm nay là hộp quà, ngày mai nói không chừng sẽ thành lựu đạn. Anh bị người ta lấy trộm hai vạn tệ mà em vẫn không có cảm giác gì sao? Em cũng muốn bị người ta lấy trộm tiền hả? Em cũng muốn nửa đường về nhà bị người ta chặn lại hả? Được rồi, cứ thế đi.

Nói xong anh vào nhà tắm. Cô mở to mắt, đây là lần đầu tiên anh nổi cáu từ lúc quen nhau. Tiểu Liên nhớ tới một câu nói, đàn ông nổi cáu thì có tới chín mươi phần trăm nguyên nhân không phải là vì chuyện hiện tại.

Bước chân của cô vẫn dán chặt trên sàn nhà, không thể động đậy.

Anh tắm xong, mặc bộ đồ ngủ cô tặng đi ra, thấy cô vẫn đứng yên, chẳng nói lời nào, chui vào trong chăn, cô đành phải ra về. Trên taxi, mặc dù vẫn mở điều hòa nhưng cô cảm thấy thật lạnh, chỉ muốn co mình trốn vào một góc. Chiếc đài trong xe đang phát một bài hát, cô bỗng dưng không dám nghe giai điệu của nó, bởi vì nó khiến cô nhớ tới bài Bốn mùamà cô đã luyện được một nửa. Cô hận sự không kiện định của mình. Từ trước tới nay không muốn có được cái gì, từ trước tới nay luôn coi chuyện của anh là chuyện của mình. Lần nào khi nấu cơm, cô cũng cố gắng nấu ngọt, dùng các loại ngũ cốc và bột ngũ cốc để anh ăn béo thêm một chút; lần nào ở trong nhà anh, cô cũng tìm hết những bộ đồ bẩn của anh để giặt sạch. Có mấy lần nhìn thấy có hàng vạn tiền mặt trong tủ quần áo của anh, cô lại mỉm cười đặt vào chỗ cũ định nhắc nhở anh phải cất cho cẩn thẩn, nhưng rồi lại quên mất. Tình yêu không có sự đầu tư thì là coi thường cuộc sống, nhất là với những cô gái như cô.

“Năm ngoái chim én bay lượn khắp trời. Năm nay chim én đã vào nhà ai.” Đêm dần buông. Cô nghĩ, tuổi xuân trôi qua thật nhanh, lại một mùa đông nữa đã qua.

Mùa xuân năm 1999

Em tắm mình trong ánh nắng của mùa xuân, anh thức tỉnh nơi yếu ớt trong em.

Những người bạn của Tiểu Liên và Phương Thành nói cho cô biết Phương Thành đã kết hôn ở Nhật, vợ anh là một cô gái Nhật Bản giàu có. Nhưng tình cảm tốt đẹp Tiểu Liên dành cho Phương Thành đã hoàn toàn biến mất. Mặc dù cô rất tò mò với câu chuyện của họ nhưng không hỏi gì cả. Có chuyện nào mà không đột ngột bắt đầu rồi lại đột ngột kết thúc.

Cô lên mạng gửi một tấm thiệp mừng cho anh, trên đó viết:Chúc mừng anh, em cũng phải cố gắng rồi! Chúc anh và vợ trăm năm hạnh phúc!

Cô hầu như không lên mạng. Cô không thích lên mạng, thứ nhất là vì máy tính khiến mắt cô thấy khó chịu, thứ hai là cô cảm thấy lên mạng nói chuyện khiến giữa người và người có một khoảng cách lớn, cô sợ phía bên kia thế giới ảo là sự giả dối. Chữ “nói” trong “nói chuyện” nghĩa là phải dùng miệng, nhưng giờ đây người ta dùng tay thay miệng, dùng mắt thay tai, khiến các cơ quan của con người trở nên mất cân bằng. Đương nhiên, gửi thiệp chúc mừng qua mạng thì được, bởi vì nó có thể bảo vệ môi trường.

Mấy hôm sau, Phương Thành hồi âm:

Mặc dù anh kết hôn trước em, nhưng em đừng kết hôn chỉ vì muốn kết hôn. Đàn ông thì có thể nhưng đàn bà thì không. Cảm ơn tình cảm của em, anh vẫn luôn ghi nhớ. Nhà ở Nhật rất đắt. Anh sống ở nhà cô ấy, ban ngày đi học, vẽ tranh, làm thuê, tối vẫn vẽ tranh, làm thuê. Cũng chẳng khác gì với cuộc sống độc thân trước kia. Cô ấy rất yêu anh, anh có thể nhận ra điều đó, nhưng bố cô ấy… Bởi vì anh không thể vì sống một cô gái con nhà giàu mà từ bỏ ước mơ và sự cố gắng của mình. Vả lại, trước khi kết hôn, bọn anh cũng đã đi công chứng, anh chủ động yêu cầu làm vậy. Bởi vì trước mặt họ, anh không chỉ là người đàn ông có mối quan hệ thân thích với họ mà còn là người Trung Quốc. Cho dù sau này anh có thể nhập quốc tịch Nhật Bản hay không thì hiện giờ anh vẫn là người Trung Quốc.

Có rất nhiều chuyện mà Phương Thành muốn kể cho Tiểu Liên nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu. Mặc dù anh và Các Bình trước khi kết hôn đã đi công chứng, nhưng sau khi kết hôn, Các Bình không lấy một xu nào của Phương thành, thậm chí mọi chi tiêu trong nhà đều là do bố cô ấy bỏ tiền ra. Phương Thành càng tỏ ra hững hờ với cô thì cô lại càng coi anh là bảo bối của mình, tận hưởng niềm vui khi được hy sinh vì anh. Cô mua dụng cụ vẽ tranh cho anh, mua rất nhiều thứ mà anh cần. Về cơ bản, anh chẳng phải tiêu một đồng tiền nào cho cái gia đình nhỏ của mình, buổi tối anh vẫn ra ngoài làm thêm kiếm tiền, sau đó anh cất số tiền đó cho mình và cho mẹ. Có lúc anh nghĩ, như thế có phải là ti tiện lắm không? Nhưng chỉ cần nhìn thấy dáng vẻ tiêu tiền như nước của Các Bình là anh lại không thể khuyên cô đừng đối xử tốt với anh nữa.

Nghĩ kỹ lại, anh chủ động đề nghị đi công chứng. Cô chủ động tài trợ cho anh, anh đối với cô cũng rất dịu dàng, chưa bao giờ nổi giận, dáng vẻ chăm chú vẽ tranh của anh khiến cô yêu say đắm.

Anh chưa bao giờ có ý định miễn cưỡng người khác, bởi vậy cũng không cần phải quá tự trách. Cuộc hôn nhân của họ ít nhất cũng có hơn một nửa hài lòng, Các Bình và mẹ anh rất hài lòng, người duy nhất không hài lòng là bố vợ anh, nhưng con gái thấy hài lòng thì ông cũng chẳng còn cách nào. Bởi vậy chuyện này hài lòng tới bảy mươi phần trăm là cũng được rồi.

Trước Tết, Tiểu Liên nhận được một thông báo từ tổng bộ gửi xuống, phái cô tới Hồng Kông công tác một tháng. Một tuần sau Tết, những thủ tục của cô đã chuẩn bị xong.

Cô làm công tác tư vấn thị trường. Hồi học đại học, thành tích của cô rất xuất sắc, lại thích nghệ thuật và văn học, bình thường làm việc lại chăm chỉ, hơn nữa cô có khả năng xử lý các mối quan hệ giao tiếp rất tốt, bởi vậy đi làm chưa được hai năm nhưng cô đã được cấp trên yêu mến. Cô có thể viết những bài báo cáo bằng tiếng Trung và tiếng Anh rất lưu loát, có khả năng quan sát nhạy bén với thị trường, thường có thể dự đoán chính xách được xu hướng của một loại sản phẩm nào đó, từng thành công trong việc lên kế hoạch và tổ chức không ít các hoạt động giới thiệu sản phẩm quy mô lớn, thành tích làm việc của cô vô cùng xuất sắc. Đi Hồng Kông là việc sớm muộn cũng đến.

Cô gọi điện cho Trì Vĩnh báo tin vui này, anh chúc mừng cô, nhưng giọng rất lạnh nhạt. Cô chủ động thừa nhận sai lầm, nói là mình không nên đến lúc gần đi mới thông báo cho anh, sau đó hỏi anh liệu trước khi đi có thể gặp nhau được không. Phải hỏi anh câu: “Em có thể gặp anh không?” trong điện thoại cần rất nhiều dũng khí. Cô chỉ sợ nói xong sẽ bị anh từ chối.

Cô gặp anh vào đêm trước hôm đi Hồng Kông.

Anh ngồi trước màn hình máy tính, đốt thuốc. Tiểu Liên hiểu, anh không thể nào không có thuốc lá, cũng giống như cô không thể nào không có tình yêu. Cô thích nhìn anh đắm mình trong những vòng khói thuốc trắng. Điếu thuốc ngậm trong miệng anh trông thật nặng nề, cho dù là gì cũng đều khắc sâu vào trái tim Tiểu Liên. Thuốc lá có thể lấp đầy trái tim trống rỗng của anh, có thể an ủi được tâm hồn bất an của anh, Tiểu Liên đau lòng nhìn anh đánh mất sức khỏe của mình vì thuốc lá, nhưng khi cô còn đang ngập ngừng có nên nói hay không thì anh lại đốt một điếu thuốc khác, thời gian cứ thể chầm chậm trôi qua.

Một lúc lâu sau anh mới nói:

- Anh quản lý tiền bạc cho người khác, tìm kiếm phương án cân bằng nhất cho người ta trong ba mặt an toàn, lưu động và lợi ích. Nhưng có những lúc anh cũng rất ghét cuộc sống này, cả ngày nhận điện thoại, đàn ông tìm anh thì vì muốn bàn chuyện, muốn tìm kiếm cơ hội phát tài, đàn bà tìm anh là vì muốn ngủ với anh và sau đó được chút lợi gì đó, anh giống như một người tiếp khách, tính chất công việc cũng chẳng khác gì kỹ nữ. Em là một người rất chân thành, có rất nhiều ưu điểm, nhưng anh hy vọng em có thể cải tiến một số mặt ví dụ như phóng khoáng một chút, rộng lượng một chút, những lúc đông người thì phải chú ý tới người khác, đừng chỉ chú ý tới một mình anh. Cũng hy vọng khi qua lại với anh, em phải hiểu chuyện, phải biết điều, có nhiều chuyện em không nên biết thì đừng hỏi nhiều.

Mặc dù anh không nói yêu cô, nhưng cô có thể nhận ra anh thích cô. Nếu không anh đã không nhắc nhở cô về những ưu điểm và khuyết điểm của mình. Anh lại nói:

- Em cứ yên tâm đi Hồng Kông đi, anh không sao cả. Hai người ở cùng nhau không phải đùng một cái là có thể ngồi vào vị trí người yêu của nhau, phải qua lại một thời gian có cảm giác rồi thì mới tự nhiên hòa hợp được. Trong cuộc sống rất nhiều người mới đầu đã quá thực dụng. – Anh dừng lại một lát rồi nói tiếp. – Ngoài ra còn một việc nữa, em phải mau chóng ra quyết định. Ngày kia mở sàn, bọn anh sẽ làm nhà cái (đại lý), hai mùa xuân và thu thôi sao? Em chuyển tài khoản cổ phiếu sáu mươi vạn của em vào sở giao dịch mà anh nói đi.

Cô không đồng ý. Anh nói:

- Thế thì em cho anh biết mật mã, anh thao tác bằng điện thoại cũng được. Tới mùa hè năm nay nếu lỗ thì anh chịu.

Tiểu Liên chăm chú nhìn anh, anh cũng chăm chú nhìn cô, vẫn vô cùng bình tĩnh, giọng nói của anh không hề có vẻ gì như là thỉnh cầu, chỉ có vẻ nghiêm túc như khi bàn công việc, cô thấy hơi sợ. Anh hỏi:

- Em nghi ngờ anh sao?

Tiểu Liên vẫn chỉ là nghĩ cho anh, hỏi:

- Thế nếu lãi thì sao?

- Em đưa bao nhiêu cũng được, mà không đưa cũng được, anh chấp nhận hết.

Tiểu Liên nói:

- Em về nói với bố mẹ, mai trả lời anh.

Cô ngồi bên mép giường, anh ngồi lại gần cô, bảo cô dịch vào một chút. Sau đó hai người đột ngột quấn lấy nhau làm tình, việc này hoàn toàn không chuẩn bị trước. Hai người không hẹn mà cùng nhau chẳng ai nói câu nào, cứ như thể đây là một trận chiến rất dịu dàng, không phân thắng bại. Anh vẫn như trước kia, vô cùng mạnh mẽ, cô cảm thấy khoái cảm khôn cùng, cho dù vì cảm giác này cô phải trả giá những gì. Sự tiếp xúc của da thịt, sự đụng chạm của thân thể khiến cô không thể nào cưỡng lại nổi. Bỗng dưng cô cảm thấy trời đất quay cuồng khiến cô ở giữa khoảng tỉnh táo và say mê, cảm giác ấy khiến cả người cô nóng bừng lên, cùng với sự chuyển động của anh, cô chỉ nghe thấy tiếng tim mình đập dồn dập, cô buột miệng kêu lên, tiếng kêu này chính là âm thanh mà anh muốn nghe thấy, cho tới cuối cùng, cô phát hiện ra trong mắt mình toàn là nước mắt! Cả người cô mềm nhũn, bật khóc. Trận chiến kết thúc, anh ôn tồn nằm trên người cô. Sự thân mật của hai người vừa xa lạ vừa quen thuộc, vừa say đắm vừa đau thương. Cô đặt tay anh vào khóe mắt mình, anh vuốt nhẹ, có nước mắt. Hỏi cô vì sao lại khóc, có phải vì đau không? Cô lắc đầu, lau nước mắt rồi lại muốn khóc lần nữa. Cô cũng không biết vì sao mình lại khóc, chỉ cảm thấy những giọt nước mắt như thủy triều cứ tràn lên, vừa giống một lời nhắc nhở, lại như một lời cảnh cáo.

Đã mấy lần Tiểu Liên ôm một bụng ấm ức định khóc lớn trước mặt anh, sau đó ca thán một hồi, nhưng vừa nhìn thấy anh là trên mặt cô lại chỉ còn lại nụ cười.

Hôm đó, lần đầu tiên cô không ở lại với anh tới khi trời sáng. Bởi vì phải chuẩn bị tài liệu đi công tác ngày mai, ngoài ra còn phải xử lý chuyện cổ phiếu. Bố cô buôn bán tơ lụa, bởi vậy có không ít tiền, thêm vào đó là tiền của Tiểu Liên, trong tài khoản tổng cộng có sáu mươi vạn. Bố Tiểu Liên không mấy tán thành chuyện cô qua lại với Trì Vĩnh, cũng rất lo lắng khi cô đi cả đêm không về, nhưng lại chẳng biết làm thế nào. Nhưng Tiểu Liên nói anh cứ như là một vị thần cổ phiếu, thêm vào đó là bố Tiểu Liên cũng biết một vài kiến thức về thị trường cổ phiếu, đồng thời cũng vì muốn con gái yên tâm đi công tác, không bị ảnh hưởng tới công việc nên đồng ý nói cho Trì Vĩnh biết mật mã, nhưng ông liên tục nhắc nhở Tiểu Liên phải thận trọng.

Tiểu Liên và Trì Vĩnh dùng thư điện tử để thỏa thuận điều kiện: Tới mùa hè, nếu bị lỗ thì anh đền, nếu lời thì hai mươi phần trăm lợi nhuận thuộc về anh.

Gởi thư xong, cô chuẩn bị đi Hồng Kông. Cô đơn ngồi trong phòng chờ, bộ quần áo thời trang khoác trên người, trong tay là máy tính và cái va li nhỏ để bên, cô đúng là hình tượng của một người phụ nữ thành đạt. Cô bỗng dưng nhớ tới mùa hè năm ngoái, cũng ở sân bay này, một mình cô đi Thanh Đảo. Giờ đây nơi cô sắp tới là Hồng Kông, cô đi làm việc, đi đầu tư, đi để quên, đi để thưởng thức.

Công việc của cô ở Hồng Kông rất bận rộn, ban ngày thì đi điều tra, dự họp giao lưu với người cùng nghề, buổi tối thì viết báo cáo, gởi thư điện tử để báo cáo công việc cho ông chủ. Tham quan Hồng Kông khiến cô cảm nhận sâu sắc cái gì đã khiến Hồng Kông thay đổi từ một nơi đơn thuần chỉ giao dịch xuất khẩu trờ thành một nơi chế tạo công nghiệp nhẹ, rồi trở thành một kết cấu kinh tế phục vụ mậu dịch. Đó là kỳ tích được tạo ra bởi sự cần cù, nghiêm túc của người Hồng Kông. Có thể nói nó là một thành phố rất hiện thực, khắp nơi đều sôi sục ước vọng kiếm tiền của bạn, và hầu bao của bạn lúc nào cũng tỉnh nguyện mỏng đi.

Đương nhiên, cuối tuần cô cũng đi chơi. Cô gặp lại Phương Thành ở hồ Cửu Long.

Cái ngõ đó rất hẹp, chỉ đủ cho một người đi qua. Hai người đi đối diện nhau, khoảng cách mỗi lúc một gần, sau đó hai người kinh ngạc nhìn nhau, mặt thất sắc, rồi họ bắt đầu cuộc trò chuyện nhạt nhẽo.

Từ mùa đông năm kia anh đi Tokyo, họ chưa gặp lại nhau lần nào. Khoảng thời gian anh mới sang đó, cô rất quan tâm tới thời tiết ở Tokyo, cho tới khi cô dần quên mất sự quan tâm, chớp mắt mà hai năm.

Anh lên tiếng trước:

- Anh tới đây chơi, còn em?

- Tới làm việc.

Anh nói:

- Không ngờ lại gặp em. Em khỏe không?

Cô đứng ngẩn ngơ, không lắc đầu cũng chẳng gật đầu, chỉ nhìn vào bức tường bên cạnh, sau đó mỉm cười. Gặp lại người tình cũ ở đất Hồng Kông xa xôi, đúng là một chuyện nực cười. Ánh mắt anh có gì đó như trách cứ và khó hiểu, nhưng vẫn vô cùng bình tĩnh. Anh mời cô uống trà, cùng cô đàm luận những chuyện thú vị ở Nhật Bản. Anh nói anh thích Hồng Kông, vừa hiện đại vừa cổ điển, quý tộc nhưng không phù phiếm. Anh nói anh còn hai năm nữa sẽ tốt nghiệp, nghệ thuật hội họa Nhật Bản rất phát triển, hơn nữa lịch sử lại lâu đời, nhưng họ không coi trọng sáng tạo là điểm khiến anh đau đầu. Sau này có thể bán tranh để kiếm tiền, nếu không được thì cũng có thể làm giáo viên.

Phương Thành nói:

- Anh vẽ cho em một bức tranh nhé?

Tiểu Liên thấy bối rối, cô nhớ lại ngày trước, cô thẹn thùng ngồi trước mặt anh, gương mặt cười vô tư, nhưng hôm nay, liệu cô còn có thể tỏ ra đáng yêu như vậy nữa được không? Anh lôi giấy bút ra, luôn miệng nói:

- Tự nhiên một chút, cứ coi như là không ai vẽ em cả!

Bức tranh nhanh chóng được hoàn thành, giống quá, nhất là đôi mắt, vừa mang vẻ đẹp cổ điển vừa có chút bất an, hoảng hốt. Cô nhìn anh, đầy kính nể. Anh vẫn đẹp trai như thế, ký ức mơ hồ về anh đã bị thay thế bởi những đường nét rõ ràng hôm nay, cuối cùng cô cũng cất tiếng hỏi câu mà cô vẫn muốn hỏi từ lâu:

- Nghe nói anh kết hôn rồi?

- Ừ.

- Có hạnh phúc không?

Anh không lên tiếng, sau đó chuyển chủ đề:

- Em biết vì sao anh có thể vẽ xong nhanh như thế không? Bởi vì anh chưa hề quên em. Không biết bắt đầu từ lúc nào, em không còn chủ động liên lạc với anh nữa, anh cũng không thích phải cầu xin người khác bố thí tình cảm, bởi vậy đến giờ này mặc dù anh không biết em đã có người yêu mới chưa, nhưng anh cũng đoán được là chúng ta không quay về như cũ được nữa. Ở Nhật, rất nhiều cô gái đều chủ động, có lúc anh cũng đồng ý với họ, họ rất dứt khoát, không bắt anh phải chịu trách nhiệm, chỉ cần cả đời này anh không quên họ. Nhưng anh lại thấy sợ. Ở cùng với họ, có lúc anh thực sự muốn biết em đang làm gì. Chúng ta vốn rất trong sáng, nhưng sang tới Nhật, anh mới phát hiện ra, ngày trước chúng ta đã quá trong sáng.

Cô ngắt ngang lời anh:

- Em chỉ muốn biết cuộc hôn nhân của anh có hạnh phúc không?

Anh nhìn vào đôi mắt trong veo của cô, đôi mắt đó đã từng mang lại cho anh biết bao hạnh phúc. Anh không dám nhìn thẳng vào cuộc hôn nhân của mình trước mặt cô, bởi vì đó không phải là cuộc hôn nhân có tình yêu, đó là một cuộc hôn nhân sai lầm.

Cô lại nói:

- Không phải vì tới Nhật rồi mới cảm thấy quá trong sáng, mà vì tuổi của chúng ta ngày càng lớn, kinh nghiệm xã hội ngày càng tăng, không trong sáng là chuyện đương nhiên. Khách sạn tình nhân của Nhật chẳng phải tính tiền theo giờ đó sao?

Anh giật mình, nhưng không nói gì. Họ đều thay đổi rồi, không chỉ về tình dục, họ lại như không hề thay đổi, nhưung chỉ không thay đổi về những nhận thức trong tình cảm.

Men theo cơn ngõ nhỏ u buồn, hai người lặng lẽ bước đi, một trước một sau. Sát bên người họ là những sợi dây leo màu xanh bám đầy bờ tường, mỗi hòn đá đều thật nặng nề, giống như muốn in sâu trong lòng người du khách, không bao giờ mờ phai. Hai người trẻ tuổi đi trong cái ngõ nhỏ cổ kính, cảm giác vừa xa lạ, vừa quen thuộc.

Ở Cửa Long Đường có rất nhiều khách sạn tình nhân, mặc dù họ từng yêu nhau, nhưng họ không vào đó. Cô nói muốn ngồi tàu điện ngầm vắt ngang Hồng Kông, anh cùng cô đi vào khoang chờ tàu điện ngầm đầy những con người ăn mặc rất thời trang. Tàu điện tự động đi rất nhanh như nhịp sống của người Hồng Kông vậy, không chấp nhận một chút chậm trễ. Khi chờ tàu tiện ngầm, anh đưa tranh cho cô, nhìn cô lên tàu xong, không nói gì đã bỏ đi.

Tiếng đóng của cánh cửa tàu ngăn cách hai thế giới, giữa đi và ở, cô không thể phân biệt nổi đúng hay sai. Trước đây, cô và Phương Thành ôm hôn nhau ở đầu ngõ, không muốn tách nhau ra, anh không nói yêu cô, không tặng quà cho cô, nhưng chỉ nhìn thấy cô là anh đã ôm chặt không buông, bởi vậy cô không bao giờ nghi ngờ cảm giác yêu đương mơ hồ ấy, vui vẻ thân mật với anh. Ngõ nhỏ yên lành tượng trưng cho tình yêu của họ. Ở cùng anh, cô không cần phải ăn gì cả, không cần biết mình đang đứng chỗ nào, cho dù là sau phút chia tay, sự bất an và lo lắng bào mòn trái tim cô, ngày đêm khiến cô không thể an lành.

Tiểu Liên thấy thật tiếc nuối, cô không thể gặp lại anh nữa, anh đã mặc nhận rằng mối quan hệ giữa hai người họ đã kết thúc. Họ rất có duyên nên mới gặp nhau ở nơi này, nhưng ông trời sắp đặt như thế rốt cuộc là có ngụ ý gì? Cô bỗng dưng nhớ lại những tâm đắc trong hội họa mà Phương Thành nói ban nãy, một bức tranh sau khi hoàn thành, quay ngược lại vẫn thành một bức tranh, nếu dùng màu sắc vẽ lên giấy da dê ướt, sau đó gặp lại hoặc dùng một tờ giấy khác đè lên là lại thành một bức tranh. Cách vẽ tranh này rất thịnh hành trên thế giới. Tranh có thể như vậy, thế con người, vật, sự việc có thể như thế được không?

Tàu điện ngầm vẫn đang chạy vun vút, trên cửa sổ sẽ phản chiếu bóng hình mảnh mai của cô.

Bất cứ chuyện gì cũng không công bằng, nhất là ở Hồng Kông, ở đây, có những tỷ phú tiêu tiền xa xỉ, cũng có những người lang thang không cửa không nhà. “Người ăn không hết, kẻ lần chẳng ra.” Với người giàu mà nói, chiếc xe mấy chục vạn tệ, căn nhà cao cấp mấy trăm vạn tệ, những bộ quần áo, túi xách, giày dép đắt tiền đều là những gì bình thường nhất trong cuộc sống hàng ngày của họ. Còn những người lang thang trong thành phố, khuôn mặt cứng đờ, khi họ đói quặn ruột, chỉ biết bới tìm đồ ăn thừa trong thùng rác để nhét cho đầy bụng. Ngày trước, có một bà giàu có bị mất con chó cũng lên báo đăng tin tìm kiếm, còn những người lang thang này không bằng một con chó đi lạc?

Được bạn đồng nghiệp ở Hồng Kông hướng dẫn, cô cũng đi chơi kông ít nơi. Cô lên định của núi Thái Bình – một trong bốn cảnh đêm đẹp nổi tiếng thế giới – ngắm sao, thưởng thức các loại kỳ hoa dị thảo ở công viên Hải Dương, ở phòng không gian, cô thích thú điều khiển cái kính viễn vọng trong tay để nhìn mọi thứ thần bí trong thiên hà, vui vẻ đi vào phòng chiếu không gian, đứng trước một cái màn hình tròn khổng lồ với hàng vạn ngôi sao đang thắp sáng, nhìn bộ phim về không gian, khi xem đến cảnh núi lửa phun trào, cô dường như còn cảm thấy dòng nham thạch ấy đang chảy vào người mình, cảm giác thật là “đã”; ăn đồ Thái bên biển, đón cơn gió mát rượi từ biển thổi vào; cùng bạn bè thưởng thức âm nhạc ở bến cảng; cô còn lên chiếc thang nối liền Trung Hoàn với lưng chừng núi, cảnh sắc của toàn bộ Hồng Kông thu vào trong tầm mắt. Ngoại trừ những khu du lịch hiện đại, cô còn đi thăm những nơi mang đậm màu sắc cổ điển Trung Quốc. Ví dụ như Thanh Tùng Quan, nơi tu luyện của Lữ Động Tân - một trong bát tiên ngày xưa, cái nôi của Phật giáo, Báo Liên Tự, tứ vị Hoàng Đại Tiên nổi tiếng và cả miếu Thiên Hậu với nhiều tín đồ nhất, quy mô lớn nhất.

Ở một góc phố sau quảng trường Thời Đại, Tiểu Liên nhìn thấy một họa sĩ trẻ tuổi đang nhìn vào một bức ảnh để vẽ lại chân dung một người phụ nữ, bên cạnh người họa sĩ là một khách hàng nam, bức ảnh mà người họa sĩ cầm là ảnh chụp người con trai đó với một người con gái khác, người con gái đó mang vẻ đẹp nhẹ nhàng như hoa, không quá xinh đẹp nhưng lại rất dịu dàng. Người họa sĩ khiến cô nhớ tới Phương Thành. Dung nhan sẽ quên, nhưng tranh vẽ hôm qua vẫn còn, chỉ là rồi nó cũng sẽ phủ bụi mờ.

Cho dù là trên đường Nhân Duyên của núi Thái Bình hay bên bờ biển nước xanh thăm thẳm, cô đều không gặp lại Phương Thành nữa. Hôm đó trời mưa, cô tới miếu Thiên Hậu thắp hương, nơi đó hương khách ra vào nườm nượp, trong lòng cô tràn đầy niềm tin rất thành kính. Người Anh thống trị Hồng Kồng đã nhiều năm, có nhiều thứ được Tây hóa đi rồi, nhưng niềm thành kính đối với thần Phật thì vẫn không hề thay đổi, ngay cả ở Tiên Thủy Loan, nơi tấc vàng cũng cho xây dựng rất nhiều đền chùa miếu mạo.

Những ngày tháng ở Hồng Kông mặc dù bận rộn nhưng đem lại cho Tiểu Liên cảm giác rất vui vẻ. Nhất là sau khi cô tới quảng trường Thái Cổ, siêu thị Lane Crawford, cửa hàng Sasa, cô có cảm giác như mình đã thoát khỏi cõi trần, muốn có được niềm vui thật sự khó khăn, bởi vì cùng với sự phát triển của xã hội, nó trở nên càng ngày càng quý hiếm, bởi vậy khi âm thầm thưởng thức vẻ đẹp của thành phố này, cô cũng nói với bản thân là phải luôn luôn vui vẻ.

Thứ khó nhất trên đời này chính là sự vui vẻ. Cũng giống như nhà văn Thẩm Tòng Văn trong đau khổ và khó khăn vẫn dùng ngôn ngữ và thái độ trào phúng để nhìn nhận cuộc đời, cho dù là chơi đàn dưới gốc hoàng liên – tìm niềm vui trong cay đắng cũng vẫn ôm một tia hy vọng. Cô chưa đọc văn của Thẩm Tòng Văn, nhưng có một câu nói khiến cô thấy cảm động sâu sắc: Tôi đi qua những cây cầu của rất nhiều nơi, ngắm vô số những đám mây, uống rất nhiều loại rượu, nhưng lại chỉ yêu đúng một người khi tuổi đang còn thanh xuân nhất.

Trì Vĩnh và ông chủ công ty sau khi hợp tác mở trung tâm giao dịch chứng khoán, về tới căn nhà nhỏ mà mình thuê một nghìn tệ một tháng, lại cảm thấy nỗi áp lực sinh tồn quen thuộc.

Lại một lần nữa anh mở danh bạ, tìm kiếm số điện thoại của Bạch Bình. Sau khi đường dây thông, đầu bên kia vang lên tiếng nói ngái ngủ của Bạch Bình:

- A lô.

- Xin chào cô Bạch, tôi là Trì Vĩnh.

- Trì Vĩnh? Có chuyện gì thế?

- Cũng không có chuyện gì lớn cả.

- Chuyện nhỏ cũng có thể nói.

Lời của Bạch Bình khiến anh thêm dũng cảm:

- Là thế nào. Ừm, cũng chẳng có gì. Chỉ là muốn nói chuyện với cô, muốn… muốn nói chuyện với cô, được không?

- Ok. Một tiếng nữa cậu tới nhà tôi. Chúng ta có thể nói chuyện trực tiếp.

- Tới nhà cô? Không tiện lắm thì phải. – Trì Vĩnh vẫn không quên hỏi một cách lịch sự. – Hay là tới một nhà hàng nào đó ăn bữa cơm?

- Cơm thì không cần đâu, có phải bàn chuyện làm ăn đâu. Tôi chán ăn cơm rồi, tới nhà tôi đi. Nhà tôi ở hoa viên Đồng Thiên, chắc cậu không đến nỗi không biết nó ở đâu chứ. Phòng 802, nhà số 2, hoa viên Đồng Thiên. Thế nhé, bye! – Nói xong chỉ cúp điện thoại.

Trì Vĩnh vội vàng thay một bộ com lê sạch sẽ, đứng trước gương ngắm vuốt nửa tiếng đồng hồ rồi mới ra ngoài đón taxi tới hoa viên Đồng Thiên.

Bạch Bình ra mở cửa, chỉ mặc một bộ đồ thuê hoa ở nhà rất rộng rãi, cái nhẫn kim cương trên ngón tay và đôi khuyên ngọc ở tai khiến chị trông thêm sức sống. Anh cởi giày bước vào nhà, cùng chị đi tham quan khắp nơi.

- Đây là phòng khách, rộng sáu mươi lăm mét vuông. Nhìn này, cái bàn tròn này với bộ ghế là nhập khẩu từ Tây ban Nha đấy, cộng lại là một trăm tám mươi nghìn tệ, chỉ riêng ghế thôi đã mười nghìn tệ một cái. Bộ xa lông này là của Ý, một trăm sáu mươi nghìn tê, còn cái đèn này nữa, cậu nhìn xem, bên ngoài bóng đèn đều là vàng, một trăm hai mươi nghìn tệ một cái…

Trì Vĩnh nghe chóng cả mặt. Anh nhìn cây đàn piano trong phòng khách rồi nói:

- Thì ra cô còn biết chơi đàn à?

Anh đang định chờ chị chơi một bản nhạc sau đó cất lời khen ngợi thì chị nói:

- Đặt đó cho sang thôi. Xin lỗi, tôi không biết chơi. Vẫn muốn học nhưng không có thời gian.

Trì Vĩnh không hiểu vì sao thấy đôi chút thất vọng.

Chị mặc kệ phản ứng của anh, đưa anh vào phòng ngủ, trên bàn trang điểm của chị bày đầy các loại mỹ phẩm và dụng cụ làm đẹp. Chị quay người lại giới thiệu cái giường, cái tủ, và những đồ dùng nhập khẩu đắt tiền trong căn phòng, cứ như thể chúng là tiêu chỉ để đánh giá con người chị.

Bạch Bình đứng trên sàn gỗ sáng bóng tới có thể soi gương, khiến Trì Vĩnh cảm thấy chị hoàn mĩ như một nữ thần. Đôi mắt anh nhìn chị say đắm, hừ, chị chính là nữ hoàng trong vương quốc tiền bạc của anh, giờ chỉ có điều không biết nên thả câu vào lúc nào mà thôi.

Bạch Bình lúc này mới phát hiện ra ánh mắt ngưỡng mộ của anh, nói:

- Chúng ta ra phòng khách nói chuyện đi.

Ngồi lên xa lông, Bạch Bình nói:

- Trì Vĩnh, tôi bảo cậu tới nhà là vì muốn cho cậu biết tôi là người đàn bà như thế nào. Tôi biết vì sao cậu lại tới, là vì muốn khuyên tôi đầu tư cổ phiếu, đúng không?

Mặc dù rõ ràng là vậy, nhưng anh vẫn không dám thừa nhận, chỉ vì trước mặt chị, anh cảm thấy mình quá nhỏ bé, ti tiện và đáng thương.

- Tôi đoán ra từ lâu rồi. Nhưng tôi không đồng ý đâu.

- Đúng, cô đồng ý hay không hoàn toàn là quyền của cô.

- Tôi không tin vào thị trường cổ phiếu. Nói cho cùng thì tôi không dễ dàng tin người khác. Mặc dù tôi là người làm ăn, trong làm ăn, niềm tin rất quan trọng, nhưng nó còn có điều kiện trao đổi. Bởi vậy, xin lỗi nhé, xin cậu đừng tới khuyên tôi đầu tư cổ phiếu nữa.

- Tôi… cô Bạch, tôi không định bảo cô đầu tư cổ phiếu. Tôi chỉ…

Bạch Bình nhìn thẳng vào mắt anh.

Trì Vĩnh cảm thấy áp lực bởi ánh mắt này, ấp úng nói:

- Bởi vì… tôi thích cô nên mới tới tìm cô.

- Thích? Ha ha, cậu lăn lộn bao nhiêu năm rồi mà còn nói là thích? Tôi không nghe nhầm chứ? Tôi nói cho cậu biết, từ sau khi chồng tôi đi Mỹ, cảm giác yêu đương cũng bỏ tôi đi rồi. Mang trái tim của cậu về đi, ngoài việc bày tỏ sự tiếc nuối, tôi chẳng biết nói gì nữa

Chị ra hiệu cho anh ra về. Trì Vĩnh lại nhìn xung quanh căn nhà xa hoa một lần nữa, nhất là cây đàn piano thể hiện sự sang trọng, thở dài một tiếng trong lòng rồi ra về. Sau khi bước ra ngoài anh mới phát hiện ra chị thậm chí còn không rót cho anh một ly nước theo phép lịch sự thông thường.

Trì Vĩnh ra về, chị thở phào nhẹ nhõm.

Chị nói cho Trì Vĩnh những lời đó mục đích là để anh sợ hãi mà rút lui hy vọng, anh không tới tìm chị nữa.

Chị là một người đàn bà có thể khiến một người đàn ông phải quỳ xuống dưới chân. Từ sau khi chồng chị đi Mỹ, để lại công ty sản xuất va li cho chị quản lý, cuộc sống của chị tốt hơn lên rất nhièu. Hằng tháng, chồng chị gửi cho chị tiền sinh hoạt, bố mẹ cũng có không ít tài sản, sớm muộn gì cũng có phần của chị, thêm vào đó là thu nhập của chị khiến chị thích tiêu xài hoang phí.

Những lời ngọt ngào của chồng càng ngày càng ít, chỉ có số tiền sinh hoạt phí cố định hàng tháng là không bao giờ gởi chậm. Chị hiểu, tình yêu có lẽ chỉ là nhiệt tình lúc ban đầu, khi mà gửi tiền trở thành sự liên hệ duy nhất giữa họ mỗi tháng thì chị dùng số tiền này để tìm kiếm công cụ cân bằng. Chị ra vào các siêu thị cao cấp, mua những bộ quần áo, giày dép, túi xách và các đồ dùng cao cấp khác mà người dân bình thường chỉ dám đứng từ xa ngắm nhìn. Lâu dần, chị cảm thấy trên người những người không có tiền luôn có một cái mùi nghèo khó mà chị không thể chịu nổi, ngay cả Trì Vĩnh luôn tỏ ra sang trọng trước mặt người khác cũng khó thoát được lời đánh gái này.

Bạch Bình có một cô em gái nhỏ hơn chị năm tuổi, tên là Thanh Thủy, làm việc trong công ty gia đình. Khi Bạch Bình mới chuyển tới, cô bảo Thanh thủy và bố mẹ tới đây ở một thời gian, luôn cảm thấy ở họ có chỗ này hay chỗ kia không sạch sẽ, không thuận mắt, lúc thì làm rơi mấy sợi tóc trên nền nhà sáng bóng, lúc thì để mấy giọt nước bắn ra sàn nhà về sinh. Bạch Bình luôn vì việc này mà không ngừng tranh cãi, khiến căn nhà sang trọng tràn đầy mùi thuốc súng. Thu nhập của Thanh Thủy mặc dù không bằng con số lẻ trong tài khoản của chị gái, nhưng lại không thể chấp nhận được tính tình và sự coi thường của chị mình, bởi vậy từ đó về sau không bao giờ tới căn nhà này ở nữa. Hồi đầu, hai chị em cũng từng cãi cọ nhau, nhưng đó chỉ là những cuộc cãi cọ trẻ con, không ai tỏ ra coi thường ai, nhưng cuộc cãi cọ bây giờ thì đã thay đổi rồi.

Thanh Thủy cảm thấy mình bị coi thường, bèn chửi chị là “mắt chó coi người thấp”.

Câu này khiến Bạch Bình sững sờ. Trên thế giới này, mọi người đều tôn kính chị, khen ngợi chị, chỉ có cô em gái lớn lên với chị từ nhỏ là đánh giá chị bằng từ chói tai nhất, mặc dù bên ngoài chị tỏ ra thản nhiên, nhưng chị vẫn thấy bị tổn thương.

Có lúc chị nghĩ, có phải là có chỗ nào đó không đúng? Nhưng mỗi khi như thế, chị lại không muốn nghĩ sâu thêm nữa. Chị vẫn sống theo ý thích của mình, dùng vẻ sang trọng bên ngoài để lấp đầy những trống rỗng trong tim. Khi chị cầm cái túi da cá sấu nhập khẩu từ Tây Ban Nha xuất hiện trên bàn tiệc, chị lại cảm thấy mình làm gì cũng chính xác.

Em gái xa cách với chị, chẳng sao cả, bố mẹ đau lòng, cũng chẳng quan trọng. Chị muốn là chính mình, hưởng thụ cuộc sống, bao gồm cả ăn mặc, và đàn ông.

Đêm khuya thanh tĩnh, Phương Thành nằm trên giường nhưng không tài nào ngủ được. Bên cạnh anh là một người đàn bà đã ngáy đều, một người đàn bà Nhật Bản, vợ hợp pháp của anh, cũng là con gái của chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Đạo Dã.

Anh tới Tokyo đã gần hai năm rồi, thành tích ở trường Đại học Nghệ thuật vô cùng ưu tú, giáo viên thường nói tính giác ngộ của anh rất cao. Nhưng trong cuộc sống hiện thực lại có một chuyện khiến anh không thể nào ngộ thấu triệt được.

Hai năm trước, từ biệt Tiểu Liên để tới Nhật bản là lựa chọn trong lúc bất lực nhất của anh, khi Tiểu Liên còn chưa kịp nghi ngờ, anh đã biến mất khỏi tầm mắt của cô. Sau đó tới Nhật Bản, anh gặp lại mẹ ruột của mình. Khi nhìn thấy mẹ anh, Tùng Lâm, anh thực sự gần như không nhận ra bà, bà đã hoàn toàn biến thành một người phụ nữ Nhật Bản sang trọng, quyền quý, có chút gì đó quen thuộc, lại có chút gì đó xa lạ. Mẹ anh nói, rất nhiều người đều tưởng bà là phụ nữ Nhật bản, còn bà cũng chưa bao giờ cải chính với họ quốc tịch của mình.

Ngày thứ hai sau khi tới Nhật Bản, bà đưa anh tới gặp cô con gái của chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Đạo Dã, Các Bình, một cô gái ăn mặc thời trang và luôn mỉm cười khi nói chuyện, sợi dây chuyền trên cổ tỏa sáng lấp lánh khiến anh chói mắt. Mối quan hệ giữa cô và bà Tùng Lâm hình như khá tốt. Khi anh còn chưa tới Nhật, Tùng Lâm đã cho Các Bình xem ảnh của anh, còn ra sức khen ngợi con trai mình đẹp trai, có tài trước mặt cô.

Sau đó, Phương Thành nhận ra mẹ anh rất hy vọng anh kết hôn với Các Bình, mà Các Bình cũng thường xuyên gọi điện thoại cho anh, đưa anh đi thăm thú các nơi ở Nhật. Mẹ của Các Bình mắc bệnh qua đời từ khi cô còn nhỏ, do đó bố cô, ông Đạo Dã vô cùng cưng chiều cô, chuyện gì cũng nghe theo cô.

Phương Thành khi đó vì cần tiền mua sách mà phải đi rửa bát, sau đó tới làm công việc tiếp tân ở một phòng trà của Tokyo, vì một tấm vé vào cửa xem vũ nữ thoát y có thể kiếm được sáu nghìn tới tám nghìn Yên Nhật mà anh như một thợ săn, túm lấy những lưu học sinh Trung Quốc nhất thời muốn xem “của lạ”.

Một hôm, mẹ anh nhìn thấy công việc của anh, bà khẩn cầu anh đừng làm nữa, là một giáo viên dạy tiếng Hàn ở trường đại học, bà đã phấn đấu trên mảnh đất vô tình vô nghĩa này bao nhiêu năm và cũng có đôi chút thành quả, bà không hy vọng con trai mình ở đây sống mà không có địa vị, không có sự tôn nghiêm. Nhìn người mẹ sang trọng nhưng gầy gò, dáng vẻ bà trở nên thật cô độc, yếu đuối trong đám đông. Anh lại nhìn cái vũ trường đông đúc người qua lại, ánh đèn nhớp nhúa, bẩn thỉu khiến anh bước lên, ôm chặt mẹ vào lòng.

Thế là anh đồng ý kết hôn với Các Bình. Đối với cuộc hôn nhân của họ, bố Các Bình không bày tỏ thái độ gì. Sau khi kết hôn, họ sống ở nhà Các Bình, đó là căn phòng phong cách châu Âu ở thủ đô Tokyo. Các Bình thiết kế cho anh một phòng vẽ với niềm vui của cô vợ trẻ. Một lần, khi Phương Thành đã vẽ tranh, Đạo Dã lạnh lùng xuất hiện ở cửa, ông hỏi Phương Thành liệu anh có nghĩ tranh của mình bán được tiền không.

- Được. Tranh của con vì có rất nhiều yếu tố Trung Quốc nên rất nhiều ông chủ Nhật Bản thích. Ví dụ, thưa ông Đạo Dã, cái nhà này nếu treo thêm mấy bức tranh của con thì chắc chắn sẽ khiến bạn bè của ông phải có cái nhìn khác. – Anh nói xong bèn nhìn vào khuôn mặt lạnh lùng của Đạo Dã, cảm thấy mình như vừa nói sai điều gì đó.

Đạo Dã nhìn quanh các bức tranh trong phòng bằng ánh mắt nghi ngờ rồi bỏ đi.

Sau đó, anh tình cờ gặp lại Tiểu Liên ở Hồng Kông, khiến anh cảm thấy nhất định phải thoát khỏi cái nhà tù trong tâm hồn mình, theo đuổi cuộc sống tự do.

Anh bị một hòn đá vô hình nhưng nặng đè chặt, nếu cứ tiếp tục như vậy, cho dù là một con bươm bướm đầy màu sắc cũng sẽ bị thời gian vô tình làm cho biến thành một con ngài màu đen, huống hồ anh là một người có ước mơ nhưng đang bị hiện thực giết dần giết mòn. Người thì ở Nhật Bản nhưng anh lại không thích xã hội này, anh chỉ lưu luyến cảnh sắc đẹp nơi đây, bất kể là suối nước nóng hay là sơn cốc, con đường Bắc Hải tuyết bay ngợp trời, hay là thủ đô Tokyo rực rỡ trong sắc hoa anh đào. Người Nhật giống như hoa anh đào, lúc nào cũng xoay tròn, bất chấp tất cả.

Đối với Phương Thành mà nói, hồi ức của anh có lúc rất hỗn loạn, tình cảm có lúc như nghỉ ngơi. Tình yêu không thể nào vật chất hóa, đó chỉ là cảm giác tồn tại với người tình mà thôi.

Những bon chen và mâu thuẫn trong cuộc sống khiến anh bất cứ lúc nào cũng có khát khao được sáng tác. Vợ khẽ chuyển mình ôm chặt vai Phương thành, nói mấy câu mà anh không nghe hiểu là gì. Anh nhẹ nhàng gỡ tay cô ra, quay người đi, trùm chăn kín đầu, suy nghĩ kỹ về kế hoạch của mình.

Một tháng sau, Tiểu Liên quay về Thượng Hải. Lúc này, thị trường cổ phiếu của đại lục ngày nào cũng tụt điểm khiến Tiểu Liên thấy sợ hãi. Về đến nhà, bố nói với cô là sáu trăm nghìn tệ chỉ trong mấy ngày đã chỉ còn có ba mươi nghìn tệ. Mặc dù cổ phiếu G đã bán hết nhưng lại bị dính vào các cổ phiếu mới. Cô bất giác nhớ tới thị trường cổ phiếu ở Hồng Kông, việc khai trương thị trường giao dịch cổ phiếu thứ hai khiến rất nhiều doanh nghiệp khoa học kỹ thuật nổi tiếng lên sàn, đồng thời cũng khiến người đầu tư thêm niềm tin, còn thị trưởng cổ phiếu ở nội địa, mặc dù có hàng trăm doanh nghiệp đang chờ lên sàn nhưng nhà đầu tư lại không mấy nhiệt tình.

Lại hơn nửa tháng nữa trôi qua, tốc độ tụt điểm kinh hoàng của thị trường cổ phiếu khiến họ sỡ hãi, từ đầu mùa xuân cho tới lúc gần sang hè. Cô nhớ lại bức thư điện tử đó, trên đó viết rằng thời gian chỉ tới mùa hè năm nay mà thôi. Mùa hè? Lại là mùa hè? Tại sao rất nhiều việc đều kết thúc vào mùa hè?

Trước khi quen Trì Vĩnh, cô hoàn toàn không có chút khái niệm nào về thị trường cổ phiếu, lơ ngơ không hiểu giá cổ phiếu rốt cuộc là do ai quy định. Dần dần, cuối cùng cô cũng biết đó là một thế giới vô cùng hiểm ác, đó hoàn toàn là một sản phẩm liên tục biến hóa, mọi biến động của nó đều có nghĩa là sự tới và đi của tiền vốn. Tiền mặt là thứ chủ yếu nhất để khiến cả thị trường dao động.

Các công ty đã lên sàn là nền móng của thị trường cổ phiếu, mà rất nhiều công ty đều đang chờ cải thiện thành tích, để cổ phiếu của mình tốt hơn, xoay vòng được nhiều tiền hơn, họ thường hợp tác với công ty đầu tư và sàn giao dịch, ban ngày giá cổ phiếu hơi tăng một chút, buổi tối đã tổ chức tiệc mừng, rốt cuộc là địch hay bạn thì chẳng ai hiểu rõ. Công ty chỉ giống như một sân khấu diễn kịch, mọi người lợi dụng sản phẩm, bảng báo giá và cổ phiếu để làm đạo cụ diễn xuất. Đối với người chơi cổ phiếu mà nói, có cảm giác như đang đứng ở thang máy ngắm cảnh, bạn có thể nhìn thấy cảnh tượng hào hoa nhất, sau đó đi lên cao từng tầng, từng tầng một, nhưng cuối cùng bạn vẫn phải quay về tầng thứ nhất.

Tiểu Liên là một trong số rất nhiều người chơi cổ phiếu, sự khác biệt duy nhất là tiền vốn không do cô thao túng. Hóa đơn giao nhận sau hơn một tháng khiến cô không dám tin vào mắt mình. Cô cảm thấy mình đang bị Trì Vĩnh thao túng, còn anh thì bị số phận thao túng, cô và anh đã cùng lên một sòng bạc. Lần đầu tiên anh mua cổ phiếu có số điểm thấp. Đương nhiên điểm thấp nhưng có thể dựa vào những thay đổi tích cực, có hiệu quả, giá cổ phiếu sẽ lên cao, nhưng khi anh mua thì giá cổ phiếu đó hơi cao hơn so với thực tế. Sau đó, anh quyết định mua cổ phiếu có giá không quá thấp và để đấy, lúc đầu cũng tăng được mấy phiên, thậm chí còn tăng kịch trần, nhưng anh vẫn mặc kệ, anh khiến cô sốt ruột, chỉ mấy ngày sau, giá cổ phiếu tụt xuống, phải giương mắt lên nhìn máu thịt của mình rơi vào tay những “anh em giai cấp” khác. Lại mấy hôm nữa, giá cổ phiếu vàng hết cả sàn; anh bán ra rồi vội vàng mua về một cổ phiếu khác, nhưng vừa mua đã giảm, anh đành bán ra rồi mua cổ phiếu thứ ba. Số tiền tổn thất càng ngày càng nhiều, anh mãi mãi đặt cược trên cổ phiếu tiếp theo. Tiểu Liên hoàn toàn cảm nhận được cái cảm giác bị cắt từng miếng thịt, mà tất cả những điều này đều do Trì Vĩnh mang tới. Đến cuối tháng tư, số tiền chỉ còn là bảy mươi vạn.

Thị trường cổ phiếu là một thị trường hầu như cạnh tranh hoàn toàn, kẻ đầu cơ và cơ cấu hóa tổ chức đằng sau dựa vào khoản tiền vốn hàng tỷ, thậm chí là hàng chục tỷ để thao túng giá cổ phiếu của những sàn không quá lướn cũng không quá nhỏ. Đối với chúng mà nói, quan trọng nhất là chiến thuật, kỹ năng và kinh nghiệm. Ban đầu thì thỏa thuận ngầm với công ty lên sàn hoặc thăm dò một số thông tin có liên quan, tung tin đồn, sau đó thì gom cổ phiếu, rửa cổ phiếu, kéo giá lên rồi cuối cùng là tung ra bán. Trong quá trình làm “nhà cái” này, sẽ có rất nhiều lời đồn đại về các công ty đã lên sàn, khi công ty tiết lộ tin tức, giá cổ phiếu sẽ lập tức lên kịch trần, những nhà cái biết chuyện trước sẽ tung ra bán một loạt các cổ phiếu. Họ chiếm ưu thế trong việc thu thập tin tức mà những người dân bình thường không bao giờ có thể tìm hiểu được, bởi vậy hình thành hiện tượng nhà cái. Nhà cái và những người chơi nhỏ lẻ trước tới nay vốn là đối thủ, nhưng người chơi lẻ thấy nhà cái thì sẽ vui mừng như điên. Một nhà đầu cơ tài năng và có kinh nghiệm phong phú như Trì Vĩnh cũng giống như giám đốc tiền vốn ở nước ngoài, được người ta ca ngợi là Hoàng đế làm thuê mà cung điện của họ lại vô cùng hào hoa, sang trọng, điều này khiến Tiểu Liên và những người khác không thể không tin tưởng anh.

Nếu những thành tích này khiến Tiểu Liên cảm thấy cảm giác hoàn mĩ dành cho Trì Vĩnh đang dần tan vỡ thì cú điện thoại của Vương Thụy khiến trái tim cô vỡ nát.

Vương Thụy tự xưng là quen với Trì Vĩnh, nói là hồi tháng Ba có tới tìm cô, nhưng tiếc là cô đã đi Hồng Kông rồi, đành phải chờ tới bây giờ. Khi Tiểu Liên biết cái cô gái từng viết giấy kết hôn này có liên quan tới khoảng tiền hai mươi vạn tệ hồi tháng Hai nên đồng ý gặp cô ta.

Vương Thụy là một cô gái rất xinh đẹp, nước da trắng ngần, dáng người cao ráo, mặc một cái váy dài màu đen kem cổ Đức, trông vô cùng lịch lãm. Họ nói chuyện gần bốn tiếng đồng hồ, trên mặt Vương Thụy không có nụ cười, trông có vẻ không tự nhiên bằng Tiểu Liên. Thực ra, trong lòng Tiểu Liên cũng đang run rẩy, nhưng vẫn cố gắng nặn ra một nụ cười, nụ cười là vũ khí che giấu nỗi đau thương, chỉ khi có một mình cô mới âm thầm rơi nước mắt.

Vương Thụy nhớ lại cảnh khi hai người họ quen nhau, vốn là mối quan hệ cổ phiếu, sau đó anh tới nhà cô, nhìn thấy bức tranh bát quái trên trên tường nhà, hình như anh lập tức tìm được tri âm, thế là nói chuyện với cô về số phận. Khi mới quen anh, bản thân cô đã chơi cổ phiếu được ba năm, cô coi anh là người dẫn đường cho mình, tháng mười năm ngoái, cô giao cho anh ba trăm nghìn tệ để anh chơi. Anh mua cổ phiếu G cho cô, khiếm được một chút tiền. Nhưng đầu năm nay, cô phát hiện ra thư điện tử của Tiểu Liên, những câu chữ trong đó chứng tỏ anh còn có người khác, cô thấy hơi giận, nhưng vẫn viết một bức thư liên quan tới chuyện kết hôn. Nhưng anh không đồng ý, giờ cô không liên lạc gì với anh nữa, chỉ rất muốn gặp Tiểu Liên mà thôi.

Tiểu Liên phát hiện ra Vương Thụy nhìn mình mãi, sau đó mới như sực tỉnh, nói là Tiểu Liên còn xinh hơn cả trong ảnh, thì ra cô đã từng nhìn thấy bức ảnh Tiểu Liên chơi piano trong cái máy ảnh kỹ thuật số của anh.

Tiểu Liên cười một tiếng, nhớ lại câu nói của Vương Thụy trong thư: “Anh có chỗ khó khăn của anh, em cũng có chuyện đau lòng của em. Công việc của anh phức tạp, tình cảm phức tạp, nhưng xin anh hãy dùng tiêu chuẩn của một người vợ để cân nhắc lại. Em đã suy nghĩ rất kỹ trước khi muốn kết hôn với anh.” Ban đầu, khi Tiểu Liên đọc được lá thư này, chỉ cảm thấy trái tim cô như đang chảy máu, hoàn toàn không nghĩ rằng mình sẽ gặp người viết bức thư này, giờ đây cô ấy thực sự đang ngồi trước mắt cô, nói rằng mình đã rút lui rồi, nhưng vẫn luôn miệng hỏi cô chuyện của hoa hồng vàng. Tiểu Liên không biết mình nên trả lời thế nào, chẳng nhẽ lại nói rằng sáng sớm ngủ bên cạnh anh, nghe thấy có tiếng người gọi cửa, cô nằm trong chăn mở lớn mắt nhưng không dám lên tiếng, còn anh thì cứ làm như thể không có chuyện gì sao? Cuối cùng, Tiểu Liên thở dài, học theo cách nói của Trì Vĩnh, nói là mọi chuyện đã qua rồi.

Tiểu Liên vẫn không nhịn được, hỏi cô ấy về chuyện hai mươi nghìn tệ. Vương Thụy kinh ngạc khi thấy cô biết chuyện này. Tiểu Liên nói:

- Bởi vì khi anh ấy gọi điện cho cô, tôi cũng ở bên cạnh.

Vương Thụy cười chua chát, nói:

- Tôi vốn không định nói, nhưng nếu cô đã hỏi thì tôi nói. Tháng Mười một năm ngoái, tôi cho anh ta mượn ba mươi nghìn tệ, anh ta nói là để kinh doanh. Nhưng sau đó anh ta không nói năng gì nữa, anh ta không một lòng một dạ với tôi, thêm vào một số chứng cứ khiến trong lòng tôi thấy rất khó chịu. Thế là hôm tháng Hai ấy, tôi chủ động đề nghị ở lại phòng anh ta, hôm sau nhân lúc anh ta không để ý, tôi mang hai mươi nhìn tệ trong ngăn kéo của anh ta đi. Khi đó tôi nghĩ chắc anh ta cũng hiểu vì sao, tôi chẳng làm gì có lỗi với anh ta. Nhưng ai ngờ anh ta không những lập tức đòi lại mà còn báo cảnh sát, mời một nữ luật sư trung niên. Vừa vào tới phòng trà, còn tưởng là tìm người tới đánh anh ấy, hai mắt đảo nhanh, phát hiện ra không có chuyện này, bèn lập tức đập bàn quát tháo. Cảnh sát tưởng có chuyện gì lớn, thì ra chỉ là hai người có mâu thuẫn, bèn khuyên tôi sau này cẩn thận một chút. Luật sư cũng ở cạnh khuyên tôi, tôi không chịu được bọn họ nên đành trả tiền. Nhưng tiền tôi cho anh ta mượn, vì không có gì chứng minh nên chỉ đành chịu là mình xui xẻo. Năm ngoái một mình tôi sống ở Hồng Kiều, anh ta thường xuyên tới chỗ tôi ở. Có một lần anh ta đến lúc nửa đêm, làm tôi giật cả mình, mặt mũi cứ như bị ai đó đánh, sưng vù lên cả, trên người còn có vết thương, anh ta nói uống say bên bị ngã. Hôm đó anh ta ngủ ngon lắm, tôi thì không hề chợp mắt, lúc nào cũng thấp thỏm lo sợ.

Tiểu Liên nghĩ, nếu tất cả là thật thì ban đầu sao anh lại phải tạo ra cái không khí khủng bố xung quanh cô? Cổ nhân nói: Đức thắng tài mới là quân tử, tài thắng đức là hạng tiểu nhân. Anh chấp nhận làm loại người nào? Đêm ngày lễ Tình nhân, khi cô ở trong căn phòng nhỏ của anh xem bộ phim Nhật bản Yêu anh là tự do của em, trong đó tình yêu của nhân vật nữ chính đã có kết quả sau chín năm thì anh chàng lại ở một nơi khác tính sổ với bạn gái cũ.

Vương Thụy nói về bức ảnh diễn viên Đài Loan, đó là do anh cắt trên báo xuống đưa cho cô. Co nghi ngờ mối tình đầu của anh thực sự có đẹp như thế không? Trình độ máy tính của anh rất giỏi, có thể tải bất cứ bức ảnh nào mà anh muốn từ trên mạng, sau đó xử lý để nó trở thành một ảnh rất nghệ thuật cho màn hình nền máy tính. Chút kỹ thuật này vẫn có thể lòe người được. Câu hát: “Phụ nữ trên thế giới này đều khát khao được ngồi trên Titanic, cho dù phải đánh mất cả mạng sống của mình” mà diễn viên xinh đẹp đó hát có lẽ cũng để so sánh với một bi kịch nào đó.

Có lẽ anh không có khả năng yêu người khác, đối với anh, tình yêu chỉ là một ly rượu mạnh pha trộn giữa tình dục và quan hệ lợi ích.

Vương Thụy lại hỏi Tiểu Liên:

- Anh ấy có đề nghị giúp cô chơi cổ phiếu không?

Tiểu Liên không dám thừa nhận, trong lòng dấy lên một nỗi sợ hãi mơ hồ.

Vương Thụy nói:

- Bất cứ khoản tiền nào đối với anh ta mà nói đều rất quyến rũ, hơn nữa anh ta rất nhiệt tình với những người có nhiều tiền, hai người chưa có mối quan hệ này còn được. Sau chuyện đó, tôi từng gọi điện thoại tìm anh ta, nhưng anh ta cúp máy. Khó khăn lắm anh ta mới chịu nghe, tôi cố ý hỏi anh ta có thể gặp mặt nhau không, anh ta lạnh lùng nói, gặp mặt để làm gì? Cuối cùng thì tôi cũng hiểu, đối với anh ta mà nói, tôi đã mất giá trị lợi dụng rồi. Cuối cùng tôi nói một câu, anh đang đặt cược tính mạng của mình đấy, rồi cúp máy.

Tiểu Liên nhìn cô ấy, đôi mắt đẹp nhưng u buồn. Họ đều biết Trì Vĩnh tuyệt đối không phải là một người dễ khiến ngừơi khác trúng tiếng sét ái tình, mà là một người dễ thu hút sự chú ý và lòng thương của người khác, học thức, tài hoa, trải nghiệm và tình cảnh của anh đều khó ai đạt được, đều luôn khiến phụ nữ, loài động vật tình cảm thấy thương mến. Trong tình dục, đàn bà không bao giờ cởi mở bằng đàn ông, họ chỉ cần có người đàn ông mà họ yêu là được rồi, nhưng đàn ông lại ngược lại, họ “yêu” vì tình dục.

Tiểu Liên đưa cô ấy tới tận ga tàu điện ngầm. Rất nhiều người tất tả trên đường, họ đứng đối mặt với nhau, hình như còn điều gì đó chưa nói hết, nhưng lại không biết phải nói gì. Họ không phải tình địch, không phải bạn bè, có lẽ có thể quy về những người sống trên cùng một gầm trời này. Điều này bất giác khiến người ta nhớ lại cuộc tranh đấu nơi hậu cung thời cổ đại, chỉ khác là tranh đấu nơi hậu cung có liên quan tới sinh tồn, nếu mối quan hệ với một người đàn ông mà liên quan tới cả tính mạng của mình thì thật là quá bi ai. Cũng may, Tiểu Liên và Vương Thụy chưa tới mức ấy. Xã hội tiến bộ khiến phụ nữ độc lập hơn, bởi vậy họ không cần phải sống quá phụ thuộc vào đàn ông.

Sau khi gặp Vương Thụy, cô hiểu ra một vài điều, cũng bắt đầu nảy sinh thêm nhiều nghi ngờ. Đối với Trì Vĩnh, cô có phải là quan hệ lợi ích, có phải là đầu tư bất cứ tâm huyết và tình cảm nào vào anh đều là điên cuồng? Cô chỉ cảm thấy thật hoang mang, trái tim cô đau nhói như bị gai đâm. Giờ đây cô muốn thoát ra khỏi anh cũng khó, bởi vì vẫn còn mối quan hệ cổ phiếu nhập nhèm, mối quan hệ này khiến cô thấy thật mệt mỏi.

Thị trường cổ phiếu vẫn lao dốc, dường như không ai có thể ngăn lại được. Chính vì nó luôn biến động nên mới có thể thu hút được bao nhiêu người, sự không ổn định của nó là một kiểu kích thích muốn đánh bạc của người ta, trong lúc thua lỗ, có người nghĩ không thông, cũng có người mặc kệ.

Đối diện với Trì Vĩnh, cô vẫn thấy coi trọng con người anh. Anh nhẹ nhàng khuyên cô:

- Haizz, khi em bước chân vào thời điểm nào? Khi đó cả thị trường như thế? Giờ thì sao? Em đừng lo, chỉ cần số điểm tụt xuống không quá cao thì vẫn còn hy vọng. Cho dù có chuyện gì thì cũng không phải việc của em.

Tiểu Liên chỉ đành im lặng. Cũng giống như những gì anh từng nói, cô không đủ tư cách để thảo luận vấn đề lên xuống của cổ phiếu với anh, cô chỉ là một học sinh tiểu học trong lĩnh vực này, còn anh là đại học giả. Anh không thích nịnh nọt, không thích hình thức. Thích thẳng thắn đưa ra kết luận, cũng rõ ràng như mục đích làm ăn. Ra giá là thước đo của anh với nhiều việc. Anh không nắm chắc về tương lai, thế là anh dùng Chu Dịch để nói. Đối với anh, sinh tồn là thứ nhất, sinh tồn còn có nghĩa là có tài sản, trong từ điển của anh không có hai từ “nghèo khó”, bởi vì quyết định lập nghiệp của anh không phải là hủy diệt thì sẽ là giàu có. Quả là cực đoan, người bình thường thực sự không thể chịu được nổi những áp lực như thế này.

Anh thường nói, thời thế tạo anh hùng. Anh là người từng trải đã từng xem biết bao nhiêu khởi đầu và kết thúc của những sự nhiệt tình, cô thực sự không hiểu được anh. Thời gian lặng lẽ trôi qua khiến trái tim Tiểu Liên càng đau khổ. Cái mùa hè còn một tháng nữa, nếu thị trường cổ phiếu vẫn ảm đạm như vậy thì cô biết làm thế nào? Đòi tiền của anh? Đòi nợ của anh? Cô có làm được không? Anh có chấp nhận không?

Vốn tưởng rằng mình là một người thoát tục, nhưng quãng thời gian này cô tự thấy mình thật tầm thường. Cô nghĩ tới Vương Thụy, sợ rằng mối dây dưa tiền bạc giữa họ sắp giáng xuống đầu, rốt cuộc thì nên làm thế nào mới đúng?

Mây đen đã sà xuống thấp, có lẽ bất cứ chuyện gì rồi cũng có ngày phơi bày.

Cô cũng nhắc tới cái tên Vương Thụy với anh, anh nghe rồi cũng thản nhiên như thể cô đang nói hôm nay em ăn rồi. Anh nói:

- Đạo đức của Vương Thụy không tốt, thích lấy đồ của người khác, giờ chẳng còn quan hệ gì nữa.

Khi cô nói về chuyện hồi Tết, anh cười lạnh lùng, hỏi ngược lại:

- Anh mượn tiền của cô ấy sao? Bình thường anh bàn với người ta những vụ làm ăn mấy triệu nhân dân tệ, anh mượn tiền của cô ấy làm gì?

Tiểu Liên hỏi lại mình, mình sai rồi sao? Từ trước tới nay cô luôn tin tưởng vào hai điều, một là bản thân, hai là Phật trong tâm.

Cô định dùng hai niềm tin này để giải đáp câu đó, nhưng cho dù nghĩ thế nào cũng khiến cô càng thêm phiền muộn. Khi ở Hồng Kông, cô từng gửi thư điện tử cho anh, trong đó viết: Người khác tặng anh đồ thượng hạng được gói bọc tử tế, em chỉ tặng anh đồ dùng cần thiết hằng ngày, người khác tặng anh hoa hồng, em chỉ tặng anh dưa hành mắm muối; người khác liếc mắt đưa tình với anh, em chỉ biết đứng một góc lặng lẽ nhìn anh.

Hôm đó, Tiểu Liên và Trì Vĩnh cùng đồng nghiệp của anh, rồi cả anh trai của đồng nghiệp đi hát KTV. Đồng nghiệp của anh là một cô gái làm công việc hành chính, tên là Khống Tinh Nhiên. Hồi đầu năm đi Hàng Châu, Khống Tinh Nhiên cũng đi. Đó là một cô gái hai mươi tuổi mới tốt nghiệp trường trung cấp dạy nghề, nhưng trang điểm rất đậm, thích mặc quần áo màu đen. Trì Vĩnh thích hát những bài rock, ví dụ như bàiBạn bè của Tàng Thiên Sóc. Bài hát đó là bài tủ của anh mỗi lần đi KTV. Hồi mới biết bài này là khi anh còn đang ở tuổi thiếu niên. Tiểu Liên ngồi một bên lặng lẽ nghe giọng hát trầm ấm của anh: “Bạn thân ơi, bạn có từng nhớ tới tôi, nếu tôi đang hạnh phúc, xin hãy rời khỏi tôi”.

Hát hò kết thúc, họ chia tay Khống Tinh Nhiên và anh trai cô, lại quay về căn nhà nhỏ ở Phố Đông. Họ nghe nhạc, đầu kề bên nhau. Căn phòng nhỏ này rất đơn sơ, gió thổi vi vút ngoài cửa sổ, nhưng Tiểu Liên chưa bao giờ chê bai nó, cô cảm thấy nơi này ấm áp, thế là đủ rồi, anh hài hước nói:

- Cơn gió này chỉ trên trời mới có, nhân gian liệu có được mấy hồi.

Cô nghe anh nói, bật cười bò lên người anh.

Một nhà văn nữ từng nói, hạnh phúc là một tấm chăn thiên trường địa cửu. Mặc dù cô dần dần hiểu ra, có lẽ cô chỉ là một nỗi nhớ tình cờ trên con đường tình yêu của anh, nhưng ở cùng với anh, cô hoàn toàn không thể tránh khỏi sự si tình ngốc nghếch.

Trăng đã treo lơ lửng trên đầu trời, Trì Vĩnh không còn nói những lời thơ văn nữa, anh vui vẻ bàn về chuyện phát tài, về những người đàn bà mà anh từng có. Anh nói:

- Họ đều có ba điểm chung, thứ nhất là nhận được giáo dục đến nơi đến chốn, có khả năng độc lập kinh tế, bởi vậy ở cùng với anh không phải là vì tiền mà vì hứng thú; thứ hai, yêu cầu kết bạn của họ không thấp; thứ ba, học đều không thích kết hôn, không muốn có con.

Tiểu Liên nghiêng đầu nhìn vào đôi mắt nâu của anh, chìm đắm vào trong câu nói của anh. Lời nói của anh như một đám mây đen bao phủ đỉnh đầu, khiến trái tim bình yên của cô không còn nhìn thấy ánh sáng.

Khi ánh mặt trời buổi sáng đã lọt vào căn phòng nhỏ, Tiểu Liên tỉnh dậy loáng thoáng có thể nghe thấy hơi thở của Trì Vĩnh. Da thịt họ chạm vào nhau, anh ôm chặt cô từ sau lưng, giống như nhân vật nam chính ôm nhân vật nữ chính trong bộ phim Điềm mật mật, bình an, ấm áp. Cô cảm nhận được bàn tay anh đang di chuyển, miệng hát: “Ngọt ngào quá, nụ cười của em ngọt ngào quá…”. Làn da trên cổ cô nhạy cảm cảm thấy những sợi râu lún phún ở cằm anh, mọi tế bào trên da dường như sống lại, nồng rực, kích thích.

Quá tám giờ, anh tỉnh dậy, sau khi vệ sinh cá nhân xong anh mặc bộ com lê trị giá tám nghìn tệ, cầm điện thoại di động và các món đồ khác chuẩn bị đi làm. Tiểu Liên nằm trên giường, thi thỏang lại đưa tay lên che mắt, thi thoảng lại hé mắt ra ngắm nhìn nhất cử nhất động của anh. Không muốn để anh nhìn thấy vẻ đau buồn trong mắt cô.

Anh đi rồi, để lại cô ở trong căn phòng mà cô tưởng chừng như rất quen thuộc lại quá đỗi xa lạ này. Cô nằm trên giường không muốn dậy, tiện tay cầm một tờ tạp chí phỏng vấn. Đại Văân, cuốn tạp chí miêu tả về Đại Vân rất thần bí. Tiểu Liên lướt qua một chút. Sau đó cô ngồi dậy, làm cho mình món xúc xích gan ngỗng ưa thích, luộn một quả trứng xong rồi xách túi rác ra khỏi căn phòng kiểu cũ. Nó giống như một quán trọ, anh “chơi trăng Lương Viên, uống rượu Tokyo, thưởng thức hoa Lạc dương, leo lên Liễu Chương Đài”, những nơi mà anh từng nói như biệt thự Quý Mai, hoa viên Lục Địa, cô không thể nào hình dung nổi, nghĩ cũng không dám nghĩ.

Khi bạn yêu một người, cho anh ấy tự do, nếu anh vì vậy mà bỏ đi, hãy để anh ấy đi. Nếu anh ấy vẫn quay về bên bạn, thì anh ấy mới là của bạn. Nhưng sự tự do này nên như thế nào? Tiểu Liên cho anh tự do, những ngày tháng không ở bên anh hình như không liên quan gì tới cô, nhưng cô có thể chấp nhận cho anh cứ mãi bay bướm ở người rồi an ủi rằng mình khác những người đàn bà khác hay không?

Trái tim cô lại thất vọng, thất vọng tột cùng, biết đâu đó lại là chuyện tốt.

Mấy hôm nay Trì Vĩnh đối với Tiểu Liên rất tốt, lúc thì kể chuyện cười, lúc thì đi xem kịch, rồi đi ăn đêm.

Thị trường cổ phiếu dừng lại ở một mức điểm rất thấp rồi bất động, có một sự điều chỉnh nho nhỏ không đáng kể. Tiểu Liên không hiểu tám nguyên tắc của Glenn Weir là lý thuyết gì, cô chỉ biết tới giờ cô đã thua rất nhiều tiền.

Tiểu Liên hơi giận dữ khi chỉ trích Trì Vĩnh,anh trả lời:

- Nếu em không tin vào năng lực của bọn anh thì có thể đi gặp Hợp Đông, tổng giám đốc công ty đầu tư.

Mấy ngày sau, Tiểu Liên gặp Hợp Đông, một người nổi tiếng. Ông quen Trì Vĩnh ở Thâm Quyến, Trì Vĩnh đi theo ông suốt sáu, bảy năm. Hợp Đông là một trong số những nhà chơi cổ phiếu nổi tiếng nhất đầu những năm 90, từng thành công với nhiều công trình cải tổ nguồn vốn. Ông tự hào nói với Tiểu Liên:

- Cô nhìn xem, công ty tôi không có bất cứ sản phẩm gì, tất cả đều dựa vào tư duy, đầu óc và tài năng. Về cơ bản là tôi liên hệ với các cơ cấu doanh nghiệp, sau đó thông báo thông tin cho Trì Vĩnh, cậu ấy cũng không thường cho tôi xem bảng thành tích công việc. Cậu ấy còn trẻ, thông minh, thích máy tính, rất có tiền đồ.

Sau đó, cô và Trì Vĩnh cùng đồng nghiệp của anh chuẩn bị tới một nhà hàng hải sản ở trung tâm thành phố ăn cơm, bọn người Khống Tinh Nhiên cũng ở đó. Tài xế của Chính Hải lái chiếc xe Honda đưa họ đi. Tiểu Liên ngồi trên xe nghe họ nói tổng giám đốc Chính hải bị tổn thất mất mấy triệu nhân dân tệ trong vụ “thảm họa cổ phiếu” này nhưng vẫn thản nhiên như không, người ta còn đang ở New York để bàn công chuyện.

Thượng Hải về đêm ánh đèn huy hoàng, những chiếc xe riêng xếp thành hàng dài trước cửa nhà hàng. Bên trong nhà hàng rộng rãi, tiếng người huyên náo. Họ gọi bào ngư, cá hồi và những loại hải sản hiếm khác, nhưng những gì họ nói thực sự chẳng chút hay ho. Có lẽ vì quá ồn nên khiến mọi người chỉ nhét đầy cái bụng, làm rỗng bộ óc.

Sau khi Trì Vĩnh thanh toán xong, đề nghị những người đàn ông buổi tối nay tới Nam Tầm chơi, bởi vì nơi này còn một cái tên đầy hàm nghĩa khác là “nam tầm”[7]. Tiểu leien và những cô gái khác đành phải tự mình gọi xe đi về.

[7] Ở đây sử dụng hiện tượng đồng âm, “Nam Tầm” ở trước là tên một nơi vui chơi, “nam tầm” ở sau có nghĩa là “đàn ông tìm thú vui”.

Tiểu Liên cùng đường với một cô gái tên là Cindy, cô hỏi Cindy:

- Anh ấy toàn làm việc như thế sao?

- Bọn tôi cũng quen cả rồi, anh ấy thích một mình một kiểu.

- Thế sao mọi người còn quan tâm tới anh ấy? Vì anh ấy là người thanh toán sao?

- Có lẽ là vậy. – Cindy đáp.

Con người đều như nhau, Tiểu Liên nghĩ, nếu cô có một đồng nghiệp thường xuyên mời cô đi ăn cơm như thế, cô chắc chắn cũng vui vẻ đi cùng.

Cindy rất vui, cùng Tiểu Liên bước vào một quán trà. Cô nói một câu khiến Tiểu Liên tự cảm khái trong lòng.

Cindy nói:

- Hai người quen nhau lâu thế rồi mà sao đây mới là lần đầu tôi gặp cô nhỉ? Người tìm anh ấy nhiều lắm, nam nữ đều có. Dạo trước có một cô gái họ Vương thích anh ấy lắm, nhưng anh ấy không chấp nhận, người ta đau lòng lắm. Dù sao anh ấy cũng chẳng đặc biệt tốt với người đàn bà nào. Có lúc bọn tôi đùa nhau về đời sống riêng của anh ấy, anh ấy cũng không giận. Haizz, tôi thực sự không hiểu tính khí của anh ấy không tốt mà sao bao nhiêu con gái gọi điện thoại tới tìm? Có thể có những người vì tiền, bởi vậy hai bên đều không quan tâm tới lòng tự trọng hay chí khí. Có lần, tôi nhận được điện thoại của một cô gái tìm anh ấy, tôi chuyển cho anh ấy, anh ấy nói chuyện không dữ lắm đâu, anh ấy bảo anh đã bảo em đừng gọi điện thoại tới, sao em còn gọi? Sau đó cúp máy. Người con gái đó lại gọi lần nữa, anh ấy giận dữ nói một câu rồi cúp. Lần thứ ba, anh ấy không nghe nữa. Nếu người ta mà nói chuyện với tôi như thế, có chết tôi cũng chẳng thèm đếm xỉa tới.

Có lẽ Tiểu Liên hiểu tâm trạng của cô gái đó hơn Cindy, chỉ là trong biển người mênh mông, trôi dạt đến đâu chẳng phải do mình. Cô thở dài, có nhiều điều muốn nói tắc nghẹn lại trong cổ họng.

Cindy mặc dù rất đồng cảm với Tiểu Liên nhưng cũng chẳng biết giúp thê nào. Người ta đều là đàn bà, đều rất khó tự mình nhìn rõ cái gì là chân thực, cái gì là giả dối. Ông chủ Chính Hải dùng tiền để nuôi mấy người đàn bà, còn người vợ của ông có thể thản nhiên không, bởi vì bà biết chỉ không ly hôn, tài sản của chồng sớm muộn gì cũng có phần bà, chỉ cần mối quan hệ tốt với con cái đã trưởng thành là được, có thể chồng bà có nghiêng về phía khác, nhưung trọng tâm thì không hề thay đổi. Mà những người đàn bà kia đều chỉ vì tiền, bởi vì ông ta ngoại trừ tiền chẳng còn gì mà nói. Tiền, là nguồn vốn của một số người và là thứ một số người khác ngày đêm theo đuổi. Trì Vĩnh không có cái thân đáng giá ngàn vàng như ông chủ, nhưng cũng có phương pháp khác để đạt được những người đàn bà khác nhau. Anh có thể nói với người ta về quan điểm mới, về những cảm nghĩ về cuộc đời, và cũng thi thoảng thể hiện điểm “chết người” của mình với người khác một cách thích hợp. Bởi vậy đàn bà thích anh, cá tính độc nhất vô nhị và kỹ năng tình trường của anh đúng là hiếm có, mà sức hút của cá nhân anh lại khiến đàn bà trước mặt anh hoàn toàn mất đi khả năng phán đoán.

Cindy nhỏ hơn cô một tuổi, để cô bớt buồn bèn chuyển chủ đề mới, nói về cậu bạn trai cùng tuổi với mình, cô nói:

- Anh ấy không giàu có, cũng không biết chăm sóc người khác, nhưng chúng tôi ở cùng nhau vui vẻ là được rồi. Anh ấy không phức tạp nên tôi mới yên tâm.

Tiểu Liên nhìn cô bằng ánh mắt chúc phúc, nhớ lại mình năm trước. Không biết từ khi nào, bức ảnh chụp chung với Phương Thành trong túi đã biến mất, điều mà cô vẫn kiên trì cũng đã dễ dàng bỏ cuộc.

Vào cái đêm khuya khoắt này, hai cô gái ngồi trò chuyện với nhau. Vì Trì Vĩnh, Tiểu Liên có thể ngồi nói chuyện với một cô gái lần đầu tiên gặp mặt tới rất khuya, đầu tiên là Vương Thụy, sau đó là Cindy, sau này liệu còn ai nữa nhỉ? Cô bỗng dưng muốn được nhìn thấy gương mặt lúc nào cũng điềm tĩnh của anh, gương mặt đó khiến cô càng ngày càng thấy mất tin tưởng. Bởi vì mọi sự cảm động đối với anh mà nói đều chỉ là dối trá. Cô cảm thấy anh giống như nhân vật trong cuốn tiểu thuyết Cháu ông Rameau, vừa tài trí vừa ngu xuẩn, độc ác lại chân thành, thường xuyên nói: “Ai cười tới cuối cùng là người cười giỏi nhất”.

Cơn gió lạnh thổi buốt trái tim cô, tình yêu đã che mờ mắt cô, cô giống như người lữ hành trên sa mạc, mệt mỏi cùng cực nhưng không thể không tiến về phía trước.

Hai tuần sau, Tiểu Liên có cơ hội được sang Singapore công tác. Lần này cô không chia tay với anh, bởi vì cô quá bận. Đồng nghiệp hỏi cô ở Singapore có thích không, cô cười. Đi dạo phố cùng đồng nghiệp hoặc bớt chút thời gian tới công viên Hồ Cơ ngắm hoa, cô lúc nào cũng có vẻ như cười như không. Lần đầu tiên nhìn thấy loài lan hồ điệp đang tỏa hương, mặc dù người đi đường rất ít nhưng chúng vẫn tỏ ra kiêu ngạo. Khi ở Singapore, cô cảm thấy ngưỡng mộ cái chỉ số Channel cao vút ở đây, cũng ngưỡng mộ thị trường cổ phiếu ở những nơi khác thuộc Đông Nam Á, nhưng những thứ này hoàn toàn không liên quan gì tới công việc, thế thì cô biết nói thế nào? “Xung đột hợp lý” mà Heghen nói có lẽ cũng vậy, nhưng thực tế thì thật khó làm được.

Tối đầu tiên ở Singapore, cô và đồng nghiệp đi ăn mấy món ngon của Đông Nam Á, sau đó đi hát, cuối cùng về Pan Pacific Hotel. Lúc lên mạng ở trong phòng, cô thấy trên đó có một bài viết khiến cô giật mình. Đại để bài báo nói rằng anh ta tham gia cuộc họp nghiên cứu của giới chứng khoán, thái độ của mọi người đều rất bất cần, chỉ cần tầng lớp quản lý không can dự, mọi người cùng nhảy lầu cho tới cuối cùng. Đối với họ mà nói, quyết tâm lớn đến đâu thì khó khăn cũng lớn như vậy. Cuộc họp đã giải tán trong tiếng cười.

Khuynh hướng tâm lý và hành vi giống nhau là nhân tố quyết định của thị trường cổ phiếu, hàng tỷ đồng tiền vốn hoàn toàn có thể kích thích cả thị trường, nhưng rất ít người biết rằng cái chuyện nghe có vẻ không mấy khó khăn này lại bắt đầu như thế nào.

Tiểu Liên nằm trên giường mở máy tính, đọc đi đọc lại bài viết đó, lúc cảm thấy lưng mình đã mỏi nhừ, cô mới phát hiện đã bốn giờ sáng. Trời sắp sáng, cô không tài nào ngủ được nữa.

Cô dựa vào thành cửa sổ ngắm bầu trời. Thì ra Trì Vĩnh cũng có áp lực, nhưng anh không phải loại người thích kể khổ với người khác. Nếu trời có sập xuống thì một mình anh còn giữ vững nổi không? “Mọi người cùng nhảy lầu”, câu này khiến Tiểu Liên thót tim. Cô không hiểu, biết là phải nhảy lầu mà sao bao nhiêu người còn nguyện nhảy theo? Những người không muốn phải nhảy lầu thì tới khi đó phải làm gì? Cô bắt đầu thấy nghi ngờ dụng tâm của anh, bạn tốt trên toàn thế giới đều khuyên cô đừng chơi cổ phiếu, bởi vì đó là thứ không đáng tin. Ngày nay, cô đang ở vào thế nguy hiểm như bị treo trên vách núi, Khổng Tử từng nói, quân tử không đứng dưới chỗ nguy hiểm. Cô gửi gắm mọi hy vọng vào một con bạc, còn bản thân cô vẫn chưa hiểu rằng đối phương chính là con bạc.

Mùa hè sắp tới, lời hứa của mùa hè, anh còn nhớ không?

Thực sự không được nữa thì cùng nhảy thôi. Anh có nhảy cùng cô không? Anh có chịu không? Anh sẽ chịu trách nhiệm không? Cô có vượt qua được thời kỳ nguy hiểm này không?

Hy vọng chính là thứ mà cô khát vọng nhất vào lúc này, anh đã hủy diệt nó?

Thời tiết tháng năm thật oi bức, Tiểu Liên về tới Thượng Hải. Sau khi ra khỏi sân bay, một mình cô ra bãi cát, nhìn những tòa nhà đua nhau nhoi lên hai bên bờ sông, cô gọi cho Trì Vĩnh.

Trì Vĩnh nói với cô rằng thị trường cổ phiếu hôm nay rất tốt, lượng giao dịch lên tới hơn chục tỷ. Hỏi cô có phải đã thắp hương khi ở Singapore không, cô cười không đáp. Tin tức này khiến cô thấy phấn chấn hơn một chút, nhưng dường như cũng không được quá lâu. Bởi vì về bản chất chẳng có gì thay đổi cả. Cô chỉ biết tính hôm nay lỗ ít hơn một chút.

Rất nhiều nhà đầu tư giống như loài chuột đang chạy tán loạn, không mục đích.

Thị trường cổ phiếu lúc thì như cơn mưa dông ảm đạm, lúc lại như mặt trời mùa xuân, giống y như tâm trạng của Tiểu Liên đối với Trì Vĩnh. Không có lời hứa, không có một lợi ích cố định.

Mùa hè năm 1999

Sự thần bí cuối cùng cũng được vén màn, bằng đạo lý tất nhiên của nó. Cuộc sống của tôi vẫn tươi sáng như vậy, nhưng không còn đẹp như trước. Tình yêu là đóa hoa hồng cuối cùng của mùa hạ, với tôi thì đã tàn, với người khác thì vẫn rực rỡ.

Chiều tối một hôm, Trì Vĩnh hẹn cô tới căn nhà mà anh thuê và nói với cô rằng công ty đầu tư Chính Hải đã giải tán rồi.

Khi nói câu này, anh vẫn vô cùng bình tĩnh, còn trong lòng cô thì thấy ớn lạnh. Anh lấy khăn giấy lau khô mồ hôi, nói:

- Thực ra đây là chuyện tất nhiên. Giữa các ông chủ luôn có sự khác biệt, dù gì cũng sẽ tách ra thôi. Hợp tác lâu dài tất sẽ tách ra, có công ty nào không thế đâu, cũng giống như kết hôn, một đôi vợ chồng trước khi cưới thề thốt đủ điều, nhưng sau đó thì ai mà đoán được. Thực ra kết hôn cũng giống như nhiều việc khác, tốt nhất là hãy bàn bạc, thỏa thuận từ trước.

- Vậy sau này anh có dự định gì? – Tiểu Liên nhìn dáng vẻ ăn mì gấp gáp của anh, lên tiếng hỏi.

- Nếu không đi theo ai đó thì tự mình làm vậy.

- Tự mình làm thế nào?

Anh không nói gì nữa, chỉ ăn một mạch hết bát mì và chỗ thức ăn cô làm. Thời tiết đã rất nóng bức, nóng tới mức khiến người ta thấy bực bội.

Sau bữa tối, Tiểu Liên đề nghị ra ngoài đi dạo. Họ đi tới con đường Lục Gia, cô còn nhớ năm ngoái đi tản bộ cùng anh thế này là lúc anh mới vào làm cho công ty đầu tư Chính Hải, anh chỉ nói về những vụ giao dịch đầu tư của công ty trong hoạt động tài chính và chứng khoán, nhưng giờ đây anh đã rời khỏi công ty đó. Thời gian trôi qua nhanh quá, mọi thứ đều đã thay đổi, cũng giống như buổi tối đầy màu sắc trên con đường này chỉ là một khoảng cách rất nhỏ giữa sự ồn ào và nỗi cô độc.

Bỗng dưng cô nói:

- Em đưa anh tới một nơi.

Rồi cô kéo anh lên taxi. Họ tới một quán bar có vách tường bằng thủy tinh trong suốt ở gần bãi cát. Sau khi gọi đồ uống, cô nói chuyện vài câu với chủ tiệm rồi tới bên chiếc đàn piano, chơi khúc Thuyền ca tháng Sáu và Trăng đêm bên bếp lửa nằm trong Bốn mùa. Anh ngồi trong ánh nến ngắm bàn tay cô khiêu vũ trên phím đàn. Bốn mùa nói với chúng ta rằng trong cuộc sống căng thẳng hiện nay, vẫn còn những vẻ đẹp tự nhiên và những tầng ý nghĩa sâu sắc đang chờ đợi chúng ta phát hiện và cảm nhận.

Trên đường quay về, Tiểu Liên nói:

- Năm ngoái anh bảo em tập khúc nhạc này, giờ ba mùa đã đi qua, em thực sự biết chơi nó rồi, anh hãy tin rằng em hoàn toàn có thể hiểu được nỗi buồn trong anh.

Trì Vĩnh đặt tay anh lên tay cô:

- Anh không nghiêm trọng như em nghĩ đâu, tai nạn mà anh gặp phải nhiều lắm, chút xíu này có đáng kể gì.

Trước khi họ ngồi lên taxi, một chiếc xe Lincoln đi qua. Anh nói ngày trước công ty anh thường dùng xe Lincoln như là một món quà, còn liệt kê ra một loạt các loại xe khác nữa để chuyển chủ đề. Cô biết anh là một người mê xe, anh từng nói sẽ mua chiếc xe tốt nhất. Cô không biết tiêu chuẩn tốt nhất là gì, nhưng cô tin rằng niềm tin của anh sẽ không thay đổi. Sở thích xe cộ của đàn ông cũng giống như sở thích kim cương của đàn bà.

Chiếc xe lăn bánh trên con đường khuya khoắt, sau đó nó lại bị bao vây bởi ánh sáng của đèn điện.

Sau khi Trì Vĩnh rời khỏi Chính Hải thì anh làm việc ngay tại nhà. Thời đại vi tính có thể khiến người ta làm được rất nhiều việc ở nhà, làm biến mất khoảng cách không gian, đồng thời cũng là cách thưởng thức không gian. Ban ngày xem tình hình của sàn, sau ba giờ thì liên hệ để làm việc. Khoảng thời gian này thị trường cổ phiếu cũng không biết vì sao mà lại tốt hơn lên, lượng giao dịch tăng liên tục, giá cổ phiếu vượt xa so với giá phát hành. Mọi người chìm đắm trong đủ mọi giả tưởng, phảng phất như cái thời kỳ hoàng kim của thị trường cổ phiếu lại đang quay lại.

Công việc của Tiểu Liên rất bận rộn, nhưng cô vẫn không quên mỗi lúc đi làm lại gọi điện thoại hỏi thăm anh. Thị trường cổ phiếu có khởi sắc đã gỡ bỏ cái khóa của cô trước đây, nhưng vẫn không thể khiến cô thực sự vui vẻ. Cô hy vọng thị trường cổ phiếu tốt hơn có thể khiến công việc của anh tốt hơn, như thế mới là niềm vui thực sự mà cô muốn có.

Thời gian này, tin tức về thị trường cổ phiếu đã trở thành tiểu mục có tỷ lệ rating cao nhất của ti vi, bố Tiểu Liên và cả chị họ cô cũng không ngoại lệ, ngày nào cũng theo dõi các bản tin khác nhau về thị trường cổ phiếu, sau đó hỏi Tiểu Liên là cổ phiếu của họ có nên bán đi không. Từ ngày đầu tiên thị trường cổ phiếu quay đầu, mọi cổ phiếu mà họ mua đều đã lên giá, giờ đây trong tài khoản đã có đôi chút lợi nhuận. Cổ phiếu là thứ có thể khiến bản chất tốt, xấu của con người bộc lộ rõ nhất. Hôm qua còn ôm đầu đau khổ, hôm nay đã có thể cất cao tiếng hát. Người nhà của Tiểu Liên vẫn luôn không chịu thừa nhận Trì Vĩnh, nhưng giờ đây họ không còn ý kiến gì với anh nữa. Chỉ có niềm tin Tiểu Liên dành cho Trì Vĩnh là không thay đổi. Thị trường cổ phiếu rất khó nắm bắt, nhưng niềm tin và sự kiên định này thì không dễ dàng thay đổi.

Mấy ngày hôm nay họ vẫn ở bên nhau. Chiều hôm đó, cô đi học ba lê, lái xe của công ty Chính Hải lái một chiếc xe tới đưa Trì Vĩnh đi ăn tối. Trì Vĩnh lại gọi tổng giám đốc La Huy Thành của công ty mạng và trợ lý của anh ta, Biện Đông cùng đi ăn.

La Huy Thành và Trì Vĩnh quen nhau qua mạng, giai đoạn đầu khi La Huy Thành mới lập nghiệp, Trì Vĩnh viết không ít bài giới thiệu về chứng khoán cho anh ta. La Huy Thành đang tìm kiếm một đối tác hợp tác chịu đầu tư mạo hiểm, lập tức nghĩ tới Trì Vĩnh.

La Huy Thành nói với Trì Vĩnh:

- Người anh em, cậu có thể suy nghĩ việc làm cổ đông của công ty chúng tôi không?

Công ty mạng Thời Hoa của La Huy Thành là một công ty mạng tư nhân cũng khá có tiếng ở Thượng Hải. La Huy Thành tốt nghiệp một trường đại học ở tỉnh khác, ba năm trước mới bắt tay vào làm về mạng Internet. Anh ta nhanh hơn người khác một bước, trước tiên là mở một câu lạc bộ, thông qua tiền hội phí và kinh doanh các hoạt động đã kiếm được một chút tiền vốn, sau đó khi câu lạc bộ kinh doanh tốt, anh ta lại mở một công ty “săn đầu người” trên mạng, giờ đây lại theo ngành mạng Internet và một số hoạt động công ích. Mạng Internet đã thay đổi quan niệm sống của con người, và còn thay đổi cả quan niệm về công việc của con người.

- Chắc chắn rồi. Công ty của anh làm ăn tốt lắm mà.

- Mặc dù tôi không nhiều tiền bằng cậu nhưng cũng có công ty riêng và cấp dưới riêng.

- Tôi cảm thấy tư duy kinh doanh của chúng ta nên học theo Lý Giai Thành. Lý Giai Thành trong những năm 60 đã dựa vào kinh doanh hoa nhựa để lập nghiệp, nhưng vào thời kỳ ngành nghề này đang hot nhất lại bán nó đi, sau đó chuyển sang kinh doanh bất động sản. Những năm 90, ông ta là người đầu tiên nhận ra thời kỳ hoàng kim của bất động sản sắp qua đi, không ngừng bán lại các nghiệp vụ trong tay, đồng thời còn phát triển ngành điện tín ra nước ngoài. Các doanh nghiệp hiện đại cần phải có cái khả năng nắm chắc tương lai này. Công ty mạng Thời Hoa nên là một hệ thống kết hợp với việc buôn bán trên mạng, giao hàng trên mạng và quản lý, ngoài ra tranh thủ luôn khoảng cuối năm nay, đầu tư cải tổ lại thông qua một số công ty IT.

La Huy Thành cũng tán đồng, anh ta định mời Trì Vĩnh làm cố vấn của công ty, lúc thích hợp sẽ tiến hành một vài sự hợp tác, ví dụ như tìm kiếm nhà đầu tư mạo hiểm, thực hiện nghiệp vụ chứng khoán...

La Huy Thành nói:

- Trì Vĩnh này, dạo này cậu kiếm được cũng không ít, đúng không?

Trì Vĩnh thản nhiên nói:



- Haizz, con đường chứng khoán hóa tư bản này vừa mới bắt đầu thôi. Cục diện lần này là do khoản tiền vốn từ Hồng Kông rót vào. Sau này tiền từ nước ngoài đổ vào sẽ còn tốt hơn nữa.

La Huy Thành nói:

- Nhưng cậu cũng không biết lúc nào khoản tiền nước ngoài mới thực sự rót vào, nếu chỉ dựa vào tưởng tượng thì không ổn đâu.

Trì Vĩnh nghiêng đầu, tỏ vẻ bất lực:

- Đúng thế, nếu mà lúc nào đó có chính sách đưa ra thì bọn chúng ta chỉ biết uống gió Đông Bắc. Lần này, tôi không làm theo là vì tôi không thể đắc tội với ai.

Nói xong, anh cụng ly với La Huy Thành.

Nhà đầu tư mạo hiểm còn phải lạc quan hơn cả nhà kinh tế học, Trì Vĩnh thích khoản lợi ích thực tế mà công ty mạng này mang lại, bởi vì mạng đang càng ngày càng trở thành vị vua trong thế kỷ mới, cũng giống như phát minh điện của thế kỷ trước. Trì Vĩnh không phải là George Soros[8], người có thể vừa làm nhiều lại làm tốt, cũng không phải là Buffett[9] biết đoán trước tương lai, trong mắt anh, thị trường tư bản tài chính của Trung Quốc không hoàn toàn quy phạm, còn có rất nhiều thứ vô hình, vô định, nhưng anh vẫn phải ôm ấp một giấc mơ.

[8] George Soros (sinh năm 1930): tỷ phú người Mỹ gốc Do Thái Hungary, ông chủ của tập đoàn Soros Quantum Fund.

[9] Warren Edward Buffett (sinh năm 1930): nhà đầu tư, doanh nhân và nhà từ thiện người Hoa Kỳ.

Sau khi chia tay với bọn La Huy Thành, Tiểu Liên lại tới căn nhà nhỏ của anh. Trông anh có vẻ vui hơn nhiều, có lẽ là vì đã tìm tới hướng đi mới. Họ ôm nhau thắm thiết, giống như hai tinh cầu không bao giờ chuyển động nữa, thời gian dường như cũng dừng lại. Tiểu Liên nhìn anh, nhắc nhở anh rằng họ đã quen nhau gần một năm rồi. Anh cũng cảm thán rằng sự thay đổi của mình trong một năm này quá lớn. Cô nghĩ, thực ra sự thay đổi của cô cũng không nhỏ, chỉ là không ai nhận ra mà thôi. Sự việc đã xảy ra rồi, nhưng vẫn phải làm như vẻ chưa có gì xảy ra. Cô nói, hy vọng ngày mai chính là ngày tàn của thế giới, anh nói, tốt nhất nên là hôm nay. Cô không nói gì nữa, cam tâm chìm đắm trong trạng thái tự mình làm tê liệt mình.

Ngày hôm sau, anh ra ngoài bàn về kế hoạch làm “nhà cái”, cô cũng ở ngoài chơi với bạn cả ngày mới về.

Trời rất nóng, cô lên mạng làm trắc nghiệm tâm lý. Chưa tới bảy giờ anh đã về, anh ngồi xuống, nghiêm túc nói:

- Mai em bán toàn bộ cổ phiếu trong tài khoản đi, mua cổ phiếu 0899, chắc chắn sẽ tăng nhanh!

Cô ngạc nhiên hỏi:

- Sao anh không tự gọi điện thoại làm giúp bọn em?

Anh nói:

- Một mình anh không làm xuể. Tốt nhất là em tới tận nơi, tới lúc đó thì làm luôn, nếu không chắc chắn sẽ hối hận.

Sau đó anh vứt điện thoại di động cho cô, cô vội vàng gọi.

Tiểu Liên không thích cái không khí căng thẳng này, nhưng mệnh lệnh của anh có một sức uy hiếp khiến người ta không thể từ chối. Cô làm theo anh, người nhà chấp nhận kế hoạch này. Sau khi gọi điện thoại, cô nhìn anh lúc đó đang vừa lên mạng vừa gọi điện thoại, chẳng làm được việc gì. Tổng cộng anh bảo cho sáu người, bảo họ ngày mai mua cổ phiếu 0899 và 607898, phương pháp mua là chia làm năm tài khoản, mỗi tài khoản khoảng hai triệu nhân dân tệ. Người trong điện thoại đều luôn miệng kêu được, rất ngoan ngoãn nghe lời.

Anh bận rộn suốt hai tiếng đồng hồ. Tiểu Liên dựa vào tường, nghe những câu nói liên quan tới hàng chục triệu tệ của anh. Sau khi anh làm xong, quay đầu lại nói:

- Em nghe thấy cả rồi phải không? Đây không phải là đùa, cổ phiếu 0899 giờ chưa tới bảy tệ, mục tiêu là lên mười lăm tệ, 607898 thì giờ là mười sáu tệ, mục tiêu là ba mươi tệ. Anh đề nghị mỗi thứ một nửa.

Tiểu Liên nói:

- Tại sao lại chọn hai thứ này?

- Một cái là “cử bài”, một cái thì sắp bước vào lĩnh vực mạng Internet.

- Thế nào gọi là “cử bài”.

- Là mua lại ấy! – Trì Vĩnh kéo dài giọng nói.

Đoạn đối thoại một hỏi một đáp này khiến cô nhớ lại lần đầu tiên khi họ gặp nhau, cô đã hỏi anh một câu rất ấu trĩ: “Thế nào là nhà cái?”.

Hơn mười một giờ, anh tắm giặt xong xuôi, đi vào phòng nhưng không ngủ luôn mà ngồi im lặng một lúc lâu, lặng lẽ hút thuốc lá. Anh đang nhớ lại mấy ngày trước, cũng đang chờ đợi giao dịch cổ phiếu ngày mai. Tiểu Liên mơ màng nhìn anh ngồi trong bóng đêm. Sau đó anh dụi thuốc, tắt đèn rồi nằm lên giường. Anh dựa vào bờ vai trắng ngần của cô, bỗng dưng nhìn thấy đôi mắt cô mở lớn, anh vòng tay qua người cô rồi ngủ. Bất cứ lúc nào anh cũng rất nghiêm túc, duy chỉ có lúc ngủ là trông anh giống như một đứa trẻ, đây cũng là một trong những nguyên nhân mà cô thích anh, nó đã vượt qua giới hạn của thẩm mỹ, mang theo rất nhiều tình cảm. Chưa kết hôn đã chung giường chung gối, đó là một hiệp ước đơn phương, phảng phất như rất nhanh rồi sẽ từ biệt, lại phảng phất như không nhìn thấy tận cùng, cô nghĩ vậy.

Ngày hôm sau, người nhà Tiểu Liên sau khi bán toàn bộ cổ phiếu đang có trong tay, lập tức mua vào cổ phiếu 0899, nhưng mới sáng sớm đã không thể khớp lệnh được. Ngày thứ ba, cuối cùng họ cũng mua được 0899 vào lúc 9 giờ 15 phút 1 giây, nhưng họ không biết rằng nếu mười giây sau mới mua thì phải chờ tới ngày mai, bởi vì người xếp hàng chờ đã lên tới hàng triệu người. Trì Vĩnh nói đây chính là cướp tiền, Tiểu Liên cũng cảm thấy vậy.

Sau hôm đó, thị trường cổ phiếu Trung Quốc như được tiêm một liều thuốc kích thích, chỉ lên không xuống, vượt qua rất nhiều trở ngại trước đó. Báo cáo năm của các công ty trên sàn đã được công bố, bởi vậy mọi nguy hiểm cũng được giải phóng. Lúc này cổ phiếu phương Tây đang rớt điểm, chỉ có cổ phiếu Trung Quốc là vẫn tăng đều.

Một chiều, Tiểu Liên đi qua trung tâm giao dịch chứng khoán bèn bước vào. Đây là lần thứ hai cô đứng ở nơi này, cảnh tượng lần trước vẫn còn hiện rõ mồn một trước mắt, lúc đó cô chỉ hiểu biết qua loa về cổ phiếu. Giờ đây, nơi này vẫn ồn ào, không một ai chú ý tới sự tồn tại của cô, nhưng cô lại không cảm thấy mình nhỏ bé. Bởi vì cô cũng giống như người khác, cũng hoan hô hay ủ rũ vì giá cả đang nhảy nhót trên cái bảng điện tử.

Cô thấy cổ phiếu 0899 lại lên, đây đã là lần tăng liên tiếp trong bảy ngày, những người chơi cổ phiếu xung quanh cô đều đang tranh nhau mua cái cổ phiếu hot này. Tiểu Liên tính toán, nếu bán ra đúng lúc thì họ có thể lời được ba trăm nghìn tệ! Khi cô rời khỏi trung tâm, những tiếng bàn tán xung quanh khiến tâm trạng cô phấn chấn hẳn lên.

Trên chuyến xe đi làm, đồng nghiệp của Tiểu Liên đều nói chuyện về cổ phiếu khiến cô thầm thấy vui vẻ. Một đồng nghiệp nói, “nhà cái” của 0899 thật là lợi hại, người ta nói nó có thể lên tới hai mươi điểm, giờ đây tôi đã mua một ít, đến cuối năm là phát tài rồi.

Tiểu Liên gọi điện thoại hỏi Trì Vĩnh bao giờ thì nên bán ra, anh nói, trước khi anh chưa thông báo thì cô không được bán. Thế là cô yên tâm chuẩn bị chờ đợi thành quả cuối cùng.

Nhưng khi toàn dân ào vào chơi “chứng” thì lại một lần nữa xuất hiện nguy cơ. Sau khi “Luật chứng khoán” được công bố cũng là ngày thứ tám khi mà cố phiếu 0899 tăng liên tục, bỗng dưng bị tụt điểm. Lúc này Trì Vĩnh đang ở Thiên Tân, trong điện thoại, anh nói là đi tặng quà cho hiệp hội giám sát chứng khoán, bảo họ cứ chờ thêm hai tuần nữa. Tiểu Liên cũng muốn chờ, chờ nó lên cao, chờ mình một lần nữa lại được điên cuồng sung sướng.

Từ ngày thứ mười tới ngày thứ mười hai, cổ phiếu 0899 tụt từ 13,5 tệ xuống còn 9,7 tệ, cô cảm thấy người mình không rét mà run. Có thể bọn họ đã bán hết cổ phiếu này đi rồi, nhưng anh vẫn nói chắc như đinh đóng cột. Nhà cái “hại người” chỉ biết bảo anh mua vào, thông báo cho anh tình hình nhưng chẳng bao giờ bảo anh lúc nào nên bán, tới khi giá bị tụt xuống thấp, những gì mà anh không đạt được chính là thứ mà anh ta kiếm được. Trận chiến này cũng đang xảy ra giữa Tiểu Liên và Trì Vĩnh.

Cô vui vẻ một thời gian ngắn rồi lại rơi xuống vực thẳm của sự lo lắng. Mọi thứ hoàn thành trong giây lát, đôi khi ăn “mỏng” một chút thì sẽ được nhiều thêm một chút.

Cổ phiếu 0899 lại tụt từ chín tệ xuống thấp hơn nữa rồi bất động, Tiểu Liên thực sự cũng không mấy để ý tới nữa.

Trì Vĩnh lúc này đi công tác trong khắp cả nước. Anh như một con chim rừng, bay đi khắp nơi. Có lúc đôi cánh của anh bị gió quật ngã, nhưng anh vẫn không chịu dừng bước chân. Cô không ước vọng rằng mình kiếm được bao nhiêu từ cổ phiếu, cô chỉ hy vọng có thể một lòng một dạ nghĩ về một người nào đó, một việc nào đó. Ước muốn này của cô rất lãng mạn, rất vô tư, nhưng cô ra sức che giấu điều này. Cho dù bị cổ phiếu hành hạ cho rất nhiều ngày, nhưng cô vẫn một lòng một dạ với Trì Vĩnh.

Đầu tháng bảy, anh từ Cáp Nhĩ Tân quay về Thượng Hải, sau đó gọi điện thoại cho cô. Tài xế của công ty Chính Hải tới đón cô, sau đó họ tới một showroom ô tô để xem xe, anh định mua một chiếc xe Cadillac second hand, mặc dù có một vài bộ phận của chiếc xe đã hỏng, nhưng anh thích những thứ bề ngoài trông sang trọng. Mặc dù anh thích văn hóa Nhật Bản, nhưng lại không thích mua xe Nhật. Bởi vì muốn giúp người tiêu dùng nhanh được thay xe mới nên nhà chế tạo của Nhật khi thiết kế đã tính toán cả tuổi thọ của chiếc xe, nhưng xe Mỹ thì khác, chúng rất giỏi “chịu đựng”.

- Vả lại Cadillac là xe mà loại người nào mới lái được? – Anh luôn nói với người xung quanh như thế. Anh cho rằng đây là tượng trưng của tầng lớp thượng lưu.

Xem xe xong, họ quay về căn nhà nhỏ ở Phố Đông. Anh lên mạng, cô thu dọn lại phòng ốc. Hai giờ đêm, cô gãi tai anh, anh ngủ trong lòng cô, động tác của cô rất nhẹ nhàng, như đang nâng niu một món đồ dễ vỡ. Anh đã cởi bỏ vẻ kiêu ngạo của thường ngày, Tiểu Liên nằm trên người anh, áp sát vào mặt anh. Anh hỏi:

- Nhớ anh không?

Mái tóc dài của cô rơi trên mặt anh, cô sợ mình nghe nhầm, hỏi lại:

- Anh nói lại lần nữa đi?

Cô sợ đây chỉ là ảo giác của cô, đôi môi đang hôn anh run rẩy, hưởng thụ niềm vui sướng tột cùng của nụ hôn cháy bỏng, lúc này mới biết đây là sự tiếp xúc chân thực nhất giữa hai người, cô kêu lớn rồi rơi nước mắt, huyết quản cô đã che mờ cả lý trí. Anh lại hỏi:

- Why falling tears[10]? Vì cao trào sao? – Anh đè lên người cô, cô như đang đi xuyên qua cả vũ trụ, dải ngân hà đang chuyển động, vầng mặt trời đang chuyển động, trái đất đang chuyển động, cả căn phòng đang chuyển động.

[10] Why falling tears?: Sao lại khóc?

Tất cả mọi thứ liệu rồi có kết thúc?

Ngày hôm sau, anh tới nhà bố mẹ để đưa cho họ tiền mà một số người ở Cáp Nhĩ Tân gửi cho. Cô vẫn như thường lệ, ở nhà anh và lên mạng. Vô tình cô mở một bức thư do Khổng Tình Nhiên của công ty Chính Hải gửi tới: “Em cũng đã nghe nói về chuyện của anh và cô gái đó, em không biết vì sao anh lại chọn em, nhưng em thích anh mất rồi. Mấy hôm nay em vẫn đấu tranh giữa lý trí và tình cảm”. Tiểu Liên biết cô gái trong bức thư nói chính là mình, cô đọc đi đọc lại bức thư, không thể tin vào mắt mình, cũng không thể nào tin anh lại làm như thế.

Cô bỗng dưng nhìn thấy một cuộn băng ghi âm tiếng hát của họ đặt trên bàn, cô nghe bài “Bàn tay anh luồn vào mái tóc em” mà anh hát, bất giác lại thấy buồn, lần đi hát đó, hai người họ đi cùng cả Khổng Tình Nhiên. Cô nhào lên giường, vùi đầu vào gối mà khóc, muốn khóc cho tới khi anh quay về, khóc cho tới khi chết, nhưng mà ai nghe thấy? Nước mắt ướt đẫm cái gối mà cô từng gối đầu, mái tóc dài che lấp cả mắt cô, cô không muốn nhìn thấy bầu trời xanh mờ đục của thành phố này nữa.

Khi anh quay về, vui vẻ nói rằng ngày mai sẽ lấy được xe. Cô không có phản ứng gì, chỉ nói:

- Tại sao anh không tới đón cái cô Khổng Tình Nhiên?

Anh đoán là cô đã biết gì đó, bèn nói:

- Khổng Tình Nhiên đã không còn là nhân viên của Chính Hải nữa rồi, đang làm cùng với anh, đang có một vụ với một nhà giàu ở khu Tây, khoản tiền lên tới hơn 10 triệu nhân dân tệ. Bọn anh có hiệp nghị với bộ phận kinh doanh, chỉ cần có lượng giao dịch thì thu nhập rất khả quan.

Tiểu Liên nói:

- Thế sao anh có thể...

- Có gì mà không thể? – Anh lập tức hỏi ngược lại.

Cô không còn lời nào để nói.

Anh nói:

- Khổng Tình Nhiên rất hiểu chuyện, biết tiến biết lùi, không bao giờ có vấn đề gì thừa cả. – Tiểu Liên biết cái hiểu chuyện mà anh nói chính là biết nghe lời. Khổng Tình Nhiênvì sự sùng bái ngây ngô mà đi theo anh, cô ta mới hai mươi tuổi. Tiểu Liên nhớ mấy sinh viên tới công ty cô thực tập chắc cũng chỉ ngang tuổi với Khổng Tình Nhiên, nhưng họ ấu trĩ một cách đáng yêu, còn cô ta thì khác hoàn toàn.

Trì Vĩnh nói tiếp:

- Người nhà cô ấy cảm ơn anh còn không kịp nữa là, gửi tất cả tiền vào tài khoản rồi. Bố mẹ cô ấy ở Hà Nam, cô ấy sống với dì. Ngày mai em cũng chuyển sáu trăm nghìn vào tài khoản đó đi.

Tiểu Liên làm bộ không nghe thấy.

Anh nói tiếp:

- Khổng Tình Nhiên chỉ tốt nghiệp ở trường nghề, nhưng mấy năm nữa chắc chắn sẽ thành người giàu, mà khi đó những người bằng tuổi cô ấy chỉ mới lấy được tấm bằng tốt nghiệp đại học không chút giá trị mà thôi.

Tiểu Liên cảm thấy rất không thoải mái:

- Tiền không thể nói lên được tất cả.

Anh hừ một tiếng, như thể câu nói của cô vô cùng nực cười, bất chấp tất cả, quên cả tính mạng để kiếm tiền là con đường cầu sinh của anh.

Cô nói:

- Có một cuốn sách tên là Hai tang lễ, một người công nhân sau khi hiến máu cho một tỷ phú bị bệnh thì chết vì thiếu máu, người tỷ phú kia khỏi bệnh, lại ăn uống vô tội vạ, cuối cùng bị cao huyết áp, cũng chết.

- Em nói thế là có ý gì?

- Chỉ là đột nhiên muốn nói thôi. Anh không cảm thấy giết và bị giết về mặt tinh thần cũng giống như cái chết thực sự sao?

Anh không biết nên trả lời thế nào, bởi vậy không lên tiếng.

Từ tận đáy lòng, cô thấy khinh thường Khổng Tình Nhiên, nhưng tiền của Khổng Tình Nhiên có lẽ đã nhiều hơn cô rồi, cô lấy cái gì ra để khinh thường? Học lực vào lúc này thì làm được gì? Chỉ có tiền mới có thể xáo trộn được thời gian, xáo trộn cả quan niệm. Thì ra con người có thể sống như thế. Tiểu Liên đau lòng nói:

- Cô ta có thể gặp được anh, đối với cô ta mà nói có thể là một cơ hội, anh giúp cô ta ngoi lên khỏi tầng lớp trên cùng trong xã hội, bởi vậy thi thoảng làm việc gì đó cho anh cũng là đúng, cô ta có thể không thích người đàn ông mang lại tài sản cho cô ta sao? Còn anh lại cần một người ngoan ngoãn và ngu ngốc như cô ta. Cái kiểu chỉ biết ngưỡng mộ người khác, không có ý thức cá nhân nào của cô ta chính là thứ mà anh cần. Hai người đều cùng có lợi, đúng là một cặp trời sinh.

Nói xong, cô cũng giật mình, cô hoàn toàn không sợ hãi với việc phân tích tâm tư của anh ngay trước mặt anh.

Anh không trả lời, chỉ nói:

- Em nghĩ lại chuyện chuyển sáu trăm nghìn tệ đi.

Cô giả bộ không nghe thấy, cầm ba lô lên đi, chẳng thèm ngồi vào chiếc xe Cadillac mà ngày mai anh sẽ lấy.

Trước khi đi, anh chậm rãi nói:

- Em nên biết rằng anh là người như thế nào, bởi vì em từng sống với anh.

- Em biết, em biết hết! – Cô cố ý nhìn vào mắt anh, nhưng chỉ nhìn thấy một sự đáng sợ.

Đi một mình trên con đường của mùa hạ, những vì sao lấp lánh trên bầu trời, không biết có phải cũng đang đồng cảm với cô không. Nhớ lại chuyện gần một tháng trở lại đây, cô thấy mình tràn đầy hận thù. Từ sau khi từ chức, anh bận làm nhà cái, mọi công việc đều xoay quanh tiền và những người có thể mang tiền lại cho anh, có một người tài xế của Chính Hải đi theo anh từ sáng tới tối, rồi cả bố mẹ và anh trai anh, những người luôn sợ anh xảy ra chuyện nhưng cũng hy vọng được anh chia cho chút đỉnh, mua một căn nhà, có một cuộc sống phù phiếm, vốn dĩ chỉ là muốn mà thôi, giờ đây giấc mộng đêm xuân đã tỉnh, nó lại trở thành một ước vọng xa xỉ.

Trong cái thành phố náo nhiệt được xây dựng bằng các mối quan hệ giao tiếp phức tạp này, Trì Vĩnh và Khổng Tình Nhiên là cùng một loại, họ chỉ nhìn thấy ánh sáng mà đồng tiền mang lại. Hư vinh mà lại như chân thực. Anh biết con người là loài thích tiền và thể diện, trí tưởng tượng của một người sẽ thay đổi cùng với sự thay đổi của xung quanh, cũng giống như một ngày nào đó thị trường cổ phiếu tốt hơn, mọi người sẽ tưởng tượng đủ thứ, đây là định luật Murphy, cũng là công cụ để anh chơi trò tâm lý với người khác. Ưu điểm của anh rất nhiều, nhưng khuyết điểm của anh cũng đủ để khiến những ưu điểm mà anh khổ công xây dựng biến thành khuyết điểm. Chỉ cần giao dịch cổ phiếu của đôi bên không đứt đoạn thì mối quan hệ của họ cũng vẫn còn duy trì, thế thì Tiểu Liên phải làm thế nào để coi như không nghe không thấy?

Trong cơn cao trào của thị trường cổ phiếu, Tiểu Liên bước chân vào, lĩnh ngộ được triết học của chứng khoán – nếu muốn thản nhiên ứng phó thì buộc phải chấp nhận quy luật tuần hoàn của sự vật và thừa nhận tính tất yếu của nó.

Trong dòng sông tình yêu, ngọn lửa nhiệt tình đã đốt cháy trái tim cô, giờ đây cô chỉ muốn đóng cửa trái tim mình. Cô biết, đối với bất cứ sự vật gì cũng phải có cái nhìn điềm tĩnh, nếu quá để tâm tới nó thì nó sẽ có cơ hội làm tổn thương tới mình. Tiểu Liên bỗng dưng nhớ lại hình ảnh khi họ yêu nhau, cô đã không thể nào quên được cái cảm giác đó, nó giống như một sự thôi miên – mặc dù không hoàn toàn chữa khỏi căn bệnh tâm lý nhưng lại có thể gỡ bỏ được cái khóa trong lòng cô. Nhưng cho dù tiếc nuối thế nào rồi cũng phải tỉnh lại, cũng phải quay về với hiện thực. Ngoài ra, cô thích làm bánh cho anh ăn, đổ nước nóng cho anh tắm, nhìn anh chăm chú lên mạng và cô thì pha trà, châm thuốc cho anh, sau đó dùng bàn tay trắng ngần nhẹ nhàng vuốt dọc sống lưng anh, để anh hiểu được tình ý của cô không hoàn toàn là vì vật chất mà vì cô thật lòng hy vọng có thể thấu hiểu anh. Không có sự tranh giành, không cần chịu trách nhiệm, chỉ sống với hôm nay. Nhưng tay của anh lại thường chỉ tiếp xúc với tiền, với bàn phím, danh thiếp, thuốc lá, và cả da thịt phụ nữ.

Bên ngoài, cô vẫn là cô, thích đeo đồ trang sức bằng bạc, thích ăn đồ Nhật nhẹ nhàng, thích mặc quần áo tối màu, đánh mắt màu xanh lam.

Hôm nay cổ phiếu 0899 lại tăng kịch trần, nhưng Tiểu Liên không tài nào vui lên nổi. Cô dường như đang tiến gần một cái thác, gần tới vẻ đẹp nhưng lại nguy hiểm, mặc dù rất muốn được nhìn thấy cảnh đẹp, nhưng lại sợ phải đối diện với sự nguy hiểm. Trì Vĩnh liên tục gọi điện thoại bảo cô gửi sáu trăm nghìn vào tài khoản của anh, trong điện thoại, anh tỏ rất hung dữ và còn nói với bố cô:

- Giờ bác chỉ có hai đường, một là bán 0899 đi, hai là chuyển tiền qua đây.

- Tài khoản của tôi không cần cậu phải chỉ đạo, chúng tôi thích làm thế nào thì làm, cậu không có tư cách chỉ tay năm ngón trong điện thoại! – Bố cô giận dữ quát lên.

Trưa hôm đó, bố cô gọi điện thoại tới, nói là ông đã bán 0899 với giá 10,5 tệ rồi.

Tiền lời được tổng cộng bao nhiêu, Tiểu Liên cũng chẳng còn tâm tư mà tính toán, cô cũng biết sau này 0899 sẽ còn tiếp tục lên cao, nhưng người thực sự thắng tới cuối cùng được mấy người? Cô tính hộ Trì Vĩnh, trước 0899, hai mươi phần trăm tiền lời do anh chơi là bảy nghìn tệ, 0899 không phải là do anh chơi nhưng là anh giới thiệu, bởi vậy coi mười phần trăm tiền lời là để cảm ơn anh, như thế tổng cộng là mười bảy nghìn nhân dân tệ.

Buổi tối, cô gọi điện thoại cho anh, muốn tính toán rõ ràng hết với anh. Cô chưa nói rõ mục đích của mình thì anh đã bảo cô tới một quán trà ở Phố Đông chờ anh.

Trong quán trà chật cứng người là những thanh niên nam nữ ăn mặc thời trang. Lúc cô tới đã có ba người ngồi đó, Trì Vĩnh, Khổng Tình Nhiên và trợ lý của La Huy Thành, Biện Đông. Trì Vĩnh và Khổng Tình Nhiên ngồi đối diện với nhau, Khổng Tình Nhiên khoác áo vest của Trì Vĩnh, tự nhận mình là loài lan quân tử cao quý, chỉ ngồi nhả khói, khói thuốc khiến Tiểu Liên không nhìn rõ biểu cảm trên gương mặt cô ta.

Trên bàn bày mười mấy tờ danh thiếp, Trì Vĩnh đang nói chuyện với Biện Đông:

- Tôi vừa từ Bắc Kinh về.

Điện thoại của Trì Vĩnh đổ chuông, sau khi ấn nút nghe, anh lớn tiếng nói:

- A lô, tôi đang ở Thượng Hải! Cái gì? Chưa bán? Được, 0899 vẫn chơi được, cậu phải nhớ đấy, chưa tới mười tám thì đừng bán.

Cúp điện thoại, anh nói tiếp:

- Biện Đông, ở Ôn Châu tôi có một sàn, cần người quản lý, tốt nhất là cậu hãy suy nghĩ lại. Đừng sợ, chỉ cần có giao dịch, cậu không những không phải lo gì về việc ăn uống mà còn sống sung túc. Tiểu Khổng mấy hôm nay cũng ở nơi đó và được người ta cung phụng như là thần tài ấy.

Anh thấy Biện Đông tỏ ra do dự thì hỏi:

- Tôi muốn biết một tháng La Huy Thành trả cho cậu bao nhiêu?

- Ừm, ba nghìn tệ. – Biện Đông trả lời nhanh gọn, nhưng giọng nói rất nhẹ nhàng.

- Ba nghìn? – Anh cố ý nói to một lần nữa, mắt thì nhìn Khổng Tình Nhiên.

Hai người họ nhìn nhau cười, Tiểu Liên cảm thấy trong mắt anh có sự châm biếm khiến người ta khó chịu. Biện Đông cứng họng, chẳng nói gì nữa.

Trì Vĩnh chuyển chủ đề sang Tiểu Liên:

- Em thì sao? Chuyển khoản chưa?

- Sáng nay nhà em bán hết 0899 rồi. Còn về chuyện chuyển khoản thì cứ để từ từ, dù sao cũng là một con số lớn.

- Cái gì? Em bán hết rồi? Em không biết bọn anh đang cố để nó tạo ra kỷ lục mới sao?

- Biết chứ. Chính vì biết nên mới bán hết, em bán của em, anh lo cái gì? – Tiểu Liên không nhịn được, cao giọng nói.

- Được! Anh không với được tới em, anh suy nghĩ cho nhà em nên bảo em tới sàn xem sao, em không tới, nếu em thích thế thì anh cũng chẳng còn cách nào khác. Một năm nay coi như tâm huyết của anh là công cốc.

- Nếu anh đã coi mình như thế thì em cũng bó tay. – Tiểu Liên đau lòng muốn biện hộ cho mình, nhưng cái nhìn chủ quan của anh đã tự ra quyết định cho sự việc này.

- Anh được chia bao nhiêu? – Trì Vĩnh nhìn chằm chằm vào Tiểu Liên.

- Mười bảy nghìn.

- Được rồi. Tiểu Khổng, em đưa cô ấy địa chỉ bộ phận kinh doanh và số điện thoại, bảo cô ấy có thời gian thì tới xem chúng ta đã bán mạng như thế nào.

Khổng Tình Nhiên viết ra giấy xong, anh cảm thấy không cần phải nói gì nữa, bèn đứng lên đi. Những người khác cũng lần lượt đứng lên. Biện Đông chậm hơn một chút, Tiểu Liên nói khẽ:

- Anh có thể ở lại không?

Anh ta tỏ ra không mấy tự nhiên, bèn đưa cho cô một tấm danh thiếp, nói:

- Sau này cô có thể gọi điện tìm tôi.

Khi Tiểu Liên đứng ở cổng quán trà chuẩn bị gọi xe thì một ánh đèn xe chói mắt rọi thẳng vào mắt cô, thì ra là Trì Vĩnh lái chiếc Cadillac đi qua người cô rồi lao thẳng, chỉ để lại một vết khói mờ khiến cô thốt nhiên bừng tỉnh, Trì Vĩnh đang có ý đồ gì.

Không có xe, cô chỉ đành đi bộ. Chẳng biết từ lúc nào cô đã đi tới cái cầu thang nhỏ dẫn lên căn nhà ở Phố Đông. Nơi này cô đã thuộc như trong lòng bàn tay, cô nhìn tòa nhà đã tắt đèn, nước mắt không nhịn được lại lã chã rơi xuống. Nhìn con phố cổ, trái tim cô hoàn toàn thay đổi. Giờ đây, cô đã không tìm được bóng hình của ngày hôm qua. Cô ép mình gọi điện thoại cho Biện Đông, Biện Đông nói họ đang nói chuyện ở một quán trà khác, Khổng Tình Nhiên ở nhà bên cạnh làm đẹp.

- Họ có về cùng không? – Cô thận trọng hỏi.

- Cũng có thể. Mọi người đều hiểu Khổng Tình Nhiên vì tiền mới tới, tiền đi tới đâu thì cô ta đuổi theo tới đấy.

Cúp điện thoại, cô biết không cần phải chờ nữa. Chờ cái gì? Chờ họ về nhà lên giường với nhau rồi lao vào bắt quả tang sao? Chờ trái tim mình vỡ vụn thành hàng ngàn mảnh vụn sao?

Tối hôm đó, lần đầu tiên trong đời cô mất ngủ tới tận sáng.

Sau đó, Trì Vĩnh liên tục gọi điện thoại lấy cớ là ăn cơm để đòi cô mười bảy nghìn, thế là cô không thể nào quên được con người này. Để mau chóng thoát khỏi sự đeo bám của anh, cô tới nơi mà anh nói. Trong một căn phòng rộng mấy chục mét vuông này, người ngồi trước màn hình máy tính không phải là Khổng Tình Nhiên mà là một người đàn bà khác. Trì Vĩnh giới thiệu đây là cô Mã Vân từ Bắc Kinh tới, Tiểu Khổng bị viêm ruột thừa, bởi vậy Mã Vân tạm thời thay thế. Những ghi chép mùi mẫn giữa anh và Mã Vân thông qua email giờ lại hiện lên trước mắt.

Tiểu Liên đưa cho anh mười bảy nghìn sau khi anh nhắc cô lần nữa. Ạnh vừa nói: “Anh chẳng thiếu gì, nên cũng không cần gì” vừa đếm tiền rồi nhét vào trong túi áo. Sau đó, họ chuẩn bị đi ăn tối. Anh lái xe đi đón Khổng Tình Nhiên đã tiếp nước cả đêm, Tiểu Liên cảm thấy kỳ lạ, người bị viêm ruột thừa không ở nhà nghỉ ngơi mà lại còn ngồi ăn thịt nướng Brazil trong một cái quán ăn ồn ào, phức tạp, thật là quá bất hợp lý? Thịt lợn, thịt bò, thịt dê, tim lợn, xúc xích cô ta đều không bỏ qua, ăn rất ngon lành. Tiểu Liên hỏi Mã Vân ở đâu, Mã Vân nói toàn bộ hành lý của cô ta đều để ở nhà Trì Vĩnh. Tiểu Liên như bừng tỉnh, không hỏi tiếp nữa. Mã Vân và Trì Vĩnh cười cười nói nói rất thân thiết, cô ta và Khổng Tình Nhiên thì lại nói chuyện bách hóa Mùa xuân Paris ở Thượng Hải và bách hóa Tân Đông An ở Bắc Kinh cái nào to hơn, quần áo đường Hoa Đình ở Thượng Hải hay đường Tú Thủy của Bắc Kinh đẹp hơn, sự thân thiết giữa họ có mấy phần thật và mấy phần giả? Kết thúc bữa cơm, hai cô gái kia để được ngồi cạnh anh mà tranh nhau mở cánh cửa trước bên phải, cuối cùng Khổng Tình Nhiên giành được, Tiểu Liên nhìn thấy gương mặt ngượng ngùng của Mã Vân. Họ đưa Tiểu Liên về nhà, điều hòa mở quá lạnh, Mã Vân bảo cô khoác áo vest của anh vào, khoác vào rồi mới không cẩn thận nhìn thấy trong đó có một phong bì mười nghìn tệ. Cô nhìn Trì Vĩnh và hai người đàn bà ham hư vinh bên cạnh anh, nghĩ bụng, đó chẳng phải là số tiền rút ra từ ngân hàng sao? Anh đã lấy đi hai mươi phần trăm từ khoản lợi nhuận ba mươi nghìn tệ, mười nghìn này là mười phần trăm lợi nhuận do Tiểu Liên tự mua bán cổ phiếu X, ban đầu trong lời hứa khoản thù lao trả cho anh không bao gồm khoản này. Vốn định trả cho anh hậu hĩnh một chút, sau đó thì kết thúc với anh, nhưng chính anh đã để cho cô nhìn thấy sự bỉ ổi của anh, cô còn cảm ơn cái gì? Thế là cô nắm chắc tiền trong tay, chờ anh dừng xe lại, cô bước xuống khỏi chiếc Cadillac của anh.

Hugo nói: Nhục dục là một cái bẫy, say và thèm rượu khác nhau, cái trước là cần một người đàn bà, cái sau là cần tất cả đàn bà. Napoleon ngủ với một trăm người đàn bà, nhưng vẫn có những người đàn bà sẵn sàng tranh giành làm người thứ một trăm linh một. Chính đàn bà tự biến mình thành kẻ đáng thương.

Sáng sớm ngày hôm sau, anh gọi điện thoại tới. Cô nói ngay:

- Anh đang sốt ruột vì mười nghìn tệ đó à? Tiền do em lấy. Tình cờ thật, chính ông trời bảo em lấy.

- Khi nào thì em trả cho anh?

- Trả cái gì? Anh chỉ nhận tiền không nhận người, em cũng học theo anh. Chẳng phải anh từng nói, anh không thiếu gì cũng không cần gì sao? Chút tiền này anh tính toán làm gì?

- Nhưng anh không hiểu, sao em lại lấy tiền đi? – Anh kéo dài giọng hỏi.

- Rất nhiều việc đều đã thay đổi rồi, để tư tưởng của một người thay đổi chắc là trò chơi ưa thích của anh mà. – Sau đó cô cúp máy.

Chiều hôm đó, một người đàn bà tự xưng là bạn của Trì Vĩnh gọi điện thoại cho Tiểu Liên, nói rằng thực ra Trì Vĩnh hy vọng họ làm lành với nhau, cô ta sẵn sàng đứng giữa giải quyết, bởi vì mọi người đều là đàn bà. Tiểu Liên đang cần tâm sự, bởi vậy chẳng hỏi đúng sai thế nào, đã hứa sẽ gặp mặt cô ta ở McDonal.

Người đàn bà đó họ Chu, hỏi cô về chuyện mười nghìn tệ. Tiểu Liên thừa nhận cô là người lấy tiền, nhưng khoản tiền đó thuộc về cô.

- Em quá sơ ý. – Cô ta hắng giọng, nói tiếp. – Cho dù tiền có phải của em hay không thì cũng là do em lấy ra từ túi áo của anh ấy, tất cả mọi quyền lợi đều đã thay đổi, về mặt pháp luật, như thế là tội ăn cắp, hơn nữa số tiền lên trên sáu trăm tệ, bởi vậy nếu anh ấy tố cáo em, em chẳng nói được gì cả. Để tránh anh ấy biến vụ dân sự thành hình sự, chị khuyên em hãy trả tiền cho anh ấy đi.

Cô ta nói xong thì cắn một miếng Humburger, rồi bỗng dưng cạch một tiếng, một món đồ gì đó rơi xuống chân. Tiểu Liên cúi người xuống nhặt, thì ra là một cái máy thu âm. Cô lấy băng ra, nắm trong tay, hỏi:

- Chị Chu, thế này là ý gì?

Người phụ nữ họ Chu ngượng ngùng nói:

- Chẳng giấu gì em, chị là luật sư của Trì Vĩnh.

- Luật sư? Chị có danh thiếp không?

- Có, chị có! – Nói xong, cô ta đưa cho cô một tấm danh thiếp.

Tiểu Liên liếc mắt qua rồi nói:

- Chị lén sử dụng máy ghi âm, để lấy khẩu cung sao? Đây là chủ ý của anh ta sao? – Cô phát hiện ra lúc này nhắc tới anh ta là cô thấy hận thấu xương.

- Không phải, máy ghi âm là chị tự mua. – Cô ta vội vàng xua hai tay giải thích.

Tiểu Liên nhanh chóng kéo dây ở cuộn băng ra rồi cắt đứt, sau đó ném nó vào cốc Coca. Động tác của cô nhanh tới nỗi cô Chu không kịp ngăn cản. Sau đó cô nói:

- Máy ghi trả lại cho chị. Chị quay về nói với Trì Vĩnh, tôi không bao giờ trả anh ta tiền đâu, anh ta khiến mọi lương tâm của con người đều không muốn lãng phí vì anh ta! Vì đường sống của chị, tôi chẳng làm gì cả, nhưng xin chị đừng có làm luật sư cho loại người này nữa!

Nói xong, cô đứng lên bỏ đi.

Cô Chu đi sát theo sau, nói:

- Tiểu Liên, em không hiểu pháp luật đâu...

Mấy ngày sau đó, cô Chu ngày nào cũng gọi điện thoại tới khuyên Tiểu Liên, còn gọi điện thoại cho cả bố cô, khiến cuộc sống của Tiểu Liên không thể nào yên bình cho được. Cô biết, Trì Vĩnh sẽ không chịu buông tay, bởi vì cô Chu nói chuyện gì anh ta cũng có thể làm được, ngộ nhỡ liên hệ với cả bọn xã hội đen hoặc tố cáo tới công ty của cô thì cho dù kết cục như thế nào, danh tiếng của cô cũng bị ảnh hưởng. Bố của Tiểu Liên thấy hết nhưng chỉ biết lo thầm trong lòng, đành hứa với cô Chu là sẽ trả tiền cho anh ta.

Tiểu Liên trả tiền vào tối ngày chủ nhật, Trì Vĩnh khi đó ở Chu Hải. Cô Chu gọi điện thoại cho Trì Vĩnh, ý là bảo anh ủy thác với mình qua điện thoại để được nhận tiền, cô Chu còn viết một tờ giấy nhận tiền, nói rõ rằng mình đã nhận mười nghìn tệ của Tiểu Liên, đồng thời sau này sẽ giải quyết mọi dây dưa kinh tế giữa Trì Vĩnh và Tiểu Liên. Cô Chu thậm chí còn mời một “bảo kê” tới. Cuối cùng cô ta nói:

- Tiểu Liên, em có thể sẽ hận chị, nhưng chị cũng không dễ chịu gì. Bọn chị làm luật sư cũng chẳng còn cách nào khác, ăn cơm của người khác thì phải làm việc cho người ta. Thực ra mùa xuân năm nay chị cũng đã gặp một chuyện tương tự.

- Có phải là một cô gái tên Vương Thụy phải không?

- Sao em biết?

Tiểu Liên không còn muốn trả lời nữa, chỉ nghe cô Chu nói tiếp:

- Cô gái đó rất si tình, khóc dữ lắm. Chị nghĩ, bọn em đều xinh đẹp, tại sao lại ngu ngốc như thế? Em giờ ít nhất vẫn còn kịp, hãy tìm một người tử tế đi.

- Nhưng sao chị phải gọi bảo kê tới?

- Đó là bệnh nghề nghiệp. Anh ta cũng chẳng phải là bảo kê chính quy, cũng tốt nghiệp ở trường các em. – Cô Chu nói.

Cô ta là một luật sư nửa mùa, bốn mươi tuổi rồi mà chưa có giấy đăng ký kết hôn và giấy chứng nhận luật sư.

- Vậy sao? – Người bảo kê nói. – Chả trách tôi cảm thấy chị có vẻ quen, có phải năm 94 từng hát ở hội trường của trường không?

Tiểu Liên cười cười, cô thực sự không muốn cười.

Tối hôm chia tay “luật sư” Chu, cuối cùng cô cũng biết đối với thứ đã cho rằng thuộc quyền sở hữu của mình thì anh ta sẽ bất chấp thủ đoạn để đoạt về. Cũng giống như nhân vật trong Người Do Thái ở đảo Malta của Marlow, vì tài sản mà không đắn đo khi giết hại vợ con.

Hai ngày sau, Khổng Tình Nhiên gọi điện thoại cho Tiểu Liên, nói là có chuyện muốn mời cô ăn cơm. Tiểu Liên nghĩ mười nghìn tệ đã trả rồi, thế thì chuyện giữa cô và Trì Vĩnh coi như đã kết thúc rồi. Nhưng cô còn muốn biết họ định chơi trò gì nữa. Thế là cô đi.

Bên bàn ăn của một căn phòng trong nhà hàng, rất đông người ngồi đó, ngoại trừ Trì Vĩnh và Khổng Tình Nhiên, còn một người bạn đại học của Trì Vĩnh là Hoa Thịnh (công ty của anh ta bị người ta mua mất, anh ta nhận được một khoản tiền bồi thường và đang tìm con đường khác), mấy đồng nghiệp của công ty Chính Hải, tài xế của Chính Hải và anh trai của Trì Vĩnh – Trì Nghĩa. Trì Nghĩa tới muộn, khi vào cửa, Trì Vĩnh không chào hỏi anh trai, anh ta tự mình tìm chỗ ngồi xuống, giống như một người thừa, nhìn vô cùng đáng thương. Bữa cơm này hình như là bữa tiệc chúc mừng Trì Vĩnh. Trì Vĩnh lên chức “tổng giám đốc”. Có điều còn có thêm cả cô Chu và Tiểu Liên.

Đồng nghiệp của Chính Hải nói với Khổng Tình Nhiên:

- Khổng Tình Nhiên này, gần đây em ít mụn trứng cá đi rồi, xinh hơn nhiều.

Khổng Tình Nhiên làm ra vẻ thẹn thùng, cười bẽn lẽn. Hôm nay, cô ta đeo túi da cá sấu, mặc bộ quần áo màu vàng, còn thoa chút phấn, nhưng lại giống như chiếc váy siêu ngắn khoác lên người một bà già. Tiểu Liên mặc một chiếc áo sơ mi màu trắng giản dị, một chiếc váy yếm bằng vải bò, đeo một chuỗi hạt kiểu Tây Tạng lớn.

Khổng Tình Nhiên và Trì Vĩnh mỗi người một câu, đua nhau gọi thức ăn, ba ba, cua bể và các loại hải sản đắt tiền khác.

Anh nói với Biện Đông:

- Trên mạng cậu nhận được bao nhiêu thư ứng tuyển tới làm người quản lý cho tôi?

- Không ít.

- Được. Chờ tôi chính thức làm cổ đông, thực hiện đầu tư mạo hiểm, sau nửa năm lên sàn, chúng ta lại ăn một bữa, hoặc chúng ta có thể ra nước ngoài chơi một chuyến, ha ha ha. – Sau đó quay sang nói với Hoa Thịnh. - Ở đây có hai người chắc là cậu không quen phải không. Đây là Tiểu Liên, là chuyên viên tư vấn nổi tiếng của công ty AFR. Nhưng có một chuyện tôi muốn hỏi cậu, Hoa Thịnh, nếu bộ phận nhân sự của công ty cậu khi tuyển nhân viên phát hiện ra người đó có tiền sự ăn cắp thì các cậu có nhận người ta không?

- Đương nhiên là không.

- Tiểu Liên, cậu có tuyển không?

- Cũng không. Nhưng có một số người mặc dù không có tiền sự nhưng lại nguy hiểm hơn người khác, đối với loại người này chúng tôi càng phải đề phòng.

Bỗng dưng có một người đàn ông trung niên béo múp míp đẩy cửa bước vào, Trì Vĩnh thấy ông ta, hưng phấn trợn tròn mắt, luôn miệng nói:

- Ôi chà, ông chủ Lục, khách quý, khách quý!

Hai người họ hàn huyên với nhau vài câu, ông chủ Lục nói:

- Người ta bây giờ thật là giỏi. Cái nhà hàng này của tôi mới khai trương được hai tháng, việc làm ăn đã tốt thế này rồi. Những người tới đây ăn cơm toàn đi ô tô, trước cửa nhà hàng của tôi toàn bị tắc nghẽn. Khách chỉ hút thuốc Trung Hoa, bọn vớ vẩn không dám bước chân vào nửa bước.

- Tiểu Khổng, mau đi mua bao thuốc Trung Hoa lại đây. – Trì Vĩnh ra lệnh cho “thư ký” của anh ta.

Khổng Tình Nhiên đi mua thuốc, ông chủ Lục nói tiếp:

- Ông chủ Trì, cậu tới Thượng Hải cũng nhiều năm rồi phải không? Con gái Thượng Hải đều rất xinh đẹp, thông minh. – Ông ta chuyển chủ đề rồi lại nói tiếp. – Nhưng các anh phải đề phòng đấy nhé. Tôi ghét nhất là có một số người thấy tiền của người khác là mắt sáng lên, rồi chỉ nghĩ cách chiếm tiền của người ta thành của mình, bất chấp giao tình ngày cũ. Xem ra bạn nghèo vẫn tốt hơn, nhưng nghèo thì không có quyền nói.

- Có lý lắm. Gần đây tôi cũng gặp phải chuyện xui xẻo như thế.

- Ồ! Nói ra xem nào? Anh Lục sẽ giúp cậu giải quyết.

- Không cần anh đâu. Đã giải quyết xong rồi. Nhưng chuyện này tốt nhất là không nên đụng phải.

- Được! Ôi, tôi phải đi rồi, ở phòng bên cạnh có người quen phải sang chào hỏi một tí, mở nhà hàng rồi mới hiểu, thì ra ăn bữa cơm cũng cần phải có kỹ năng, nhiều lúc cũng mệt lắm. Mọi người phải nhớ nhé, ăn cơm cũng rất phức tạp.

Khổng Tình Nhiên mua thuốc quay về, ra sức nhét vào tay ông chủ Lục một bao.

Sau khi ông chủ Lục đi ra, Trì Vĩnh đắc ý gật đầu, tiếp tục màn giới thiệu của mình:

- Đây là luật sư Chu. Mười nghìn tệ đó chị mang tới rồi chứ! Nhân tiện nói một chút, phí luật sư chị tính thế nào? Có phải là hai phần trăm giá trị không?

- Tiền thì tôi có mang, nhưng tôi không muốn đưa trước mặt nhiều người như thế, khoản tiền này không liên quan gì tới họ cả. Còn về phía luật sư, hai phần trăm là hợp lý rồi. – Luật sư Chu nói.

- Được rồi, tất cả mọi người ra ngoài cho tôi! – Lúc này các nhân vật phụ của bữa cơm tỏ ra vô cùng ngu ngốc, là nhận vật chính, anh mới là ông vua ở đây.

Khi Tiểu Liên còn chưa tin rằng họ thực sự sẽ ra ngoài thì gần chục người đã hoàn toàn biến mất. Luật sư Chu đặt tiền lên bàn ăn, tiền và những món đồ thừa khiến cái bàn trở nên thật thê thảm. Luật sư Chu lại lấy cả hóa đơn bữa ăn và hóa đơn xe hôm đi gặp Tiểu Liên ra, rồi cả chứng minh của bảo kê, hóa đơn máy ghi âm và những khoản phí khác. Sau đó, Trì Vĩnh gọi mọi người bên ngoài vào.

- Tiểu Liên, xin hỏi em giải thích thế nào về khoản tiền mười nghìn tệ này?

- Khoản tiền này tôi rút ra từ ngân hàng, còn về những gì ở giữa thì tôi nghĩ chắc anh còn hiểu rõ hơn tôi. Mỗi một bước đi anh đều tính toán rất cẩn thận, tính là dùng bao nhiêu, còn lại bao nhiêu. Tôi hoàn toàn không cần phải trả lời những câu hỏi vô duyên của anh.

- Được. Bữa cơm này bao nhiêu tiền?

- Một nghìn hai. – Khổng Tình Nhiên đáp, mặc dù vừa nãy thanh toán họ đã mặc cả giảm xuống còn một nghìn mốt.

- Một nghìn hai, thêm vào đó là hai nghìn phí luật sư, phí bảo kê ba trăm, máy ghi âm ba trăm, tiền xe hai trăm, còn cả khoản tiền năm nghìn tệ mà em từng nhắc tới trong điện thoại. Tiểu Khổng, tính xem tổng cộng là bao nhiêu?

- Ừm, chín nghìn.

- Chín nghìn này em buộc phải trả cho anh. Bọn anh sẽ ở đây cho tới khi em viết giấy nợ mới thôi, nếu không sáng mai bọn anh sẽ tới tìm giám đốc nhân sự của công ty em, nếu em muốn trốn thì bên ngoài cũng có anh em của anh, em không thoát được đâu.

Tiểu Liên sửng sốt. Cô hoàn toàn không còn quen biết con người này nữa, cái người đã từng nắm tay cô ngắm biển giờ đây đã bị những ham muốn tầm thường nuốt chửng.

- Lời tôi nói trong điện thoại cũng phải thực hiện sao? Thế thì những lời hoang đường anh nói còn nhiều hơn. Bữa cơm này có phải tôi gọi đâu, anh với Khổng Tình Nhiên đòi ăn đấy chứ. Trì Vĩnh, tôi đã đánh giá anh quá cao, anh còn không bằng 10 nghìn tệ. Anh có bản lĩnh gì! Anh chỉ biết tìm những người đàn bà ngu ngốc để phục vụ mục đích kiếm tiền của anh. Anh lợi dụng tiền của đàn bà, rồi chơi với đàn bà. Anh nói những người xung quanh anh đều lợi dụng anh, thực ra anh mới là người có âm mưu đen tối nhất.

Anh ta nổi giận, giơ tay giằng túi xách của cô, xé nát cái ví da ra. Tiểu Liên bàng hoàng, nước mắt viền mi, nhưng vẫn không rơi xuống, trước mặt đám người cô căm ghét này, cô không thể khóc được.

Tiểu Khổng chẳng khác nào cáo mượn oai hùm, vẫn ra sức ấn máy tính, chỉ sợ tính thiếu một xu nào. Đương nhiên, cô ta cũng đã quen đếm tiền cho anh, quen với việc gọi điện thoại cho bọn chó ăn theo tới đây ăn cơm. Mới hai mươi tuổi đầu nhưng đã độc ác như thế khiến gương mặt vốn không xinh đẹp của cô ta càng thêm khó coi. Cô ta có thể thảo luận với Trì Vĩnh về việc làm thế nào để xử một người đàn bà khác, mà người đàn bà này đã từng nhiều lần xuất hiện trước mặt cô ta và hoàn toàn không có chút ân oán nào với cô ta. Cô ta có thể vì tiền mà cung cúc phục vụ Trì Vĩnh, người lúc trước cô vẫn còn coi thường, không bao giờ quan tâm khoản tiền này có sạch sẽ không, trong từ điển của cô ta chỉ có hai chữ “trao đổi”, rất giống với những loài động vật trong các đoàn xiếc. Sự ngu ngốc của cô ta dẫn tới sự sùng bái mù quáng, trí tuệ của cô ta còn chưa đạt đến độ có thể phân tích vấn đề, bởi vậy rất hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Trì Nghĩa ở bên cạnh nhưng biết hết đầu đuôi câu chuyện lúc này mới lên tiếng bằng một giọng điệu rất triết học:

- Đừng sợ bị ngã, em nên ngẩng cao đầu và nhẹ nhàng buông tay. Lão Tử nói, chịu thiệt là có phúc. Em còn trẻ, không hiểu quy tắc trò chơi, cứ coi như bỏ tiền ra để nộp học phí. Trì Vĩnh năm xưa ở Thâm Quyến bị người ta truy sát, chẳng phải cũng vẫn vượt qua được đó sao.

Cậu bạn làm giám đốc tài vụ mặc nhiên đếm số tiền lẻ trong túi cô và khoản tiền mười nghìn mà luật sư Chu vừa đưa.

“Mạnh vì gạo, bạo vì tiền.” Những người tới từ khắp nơi trên đất nước chỉ vì một chút tiền cỏn con và một vở kịch hay được xem miễn phí mà quên mất thiện ác, đúng sai.

Tiểu Liên lấy giấy và bút ra, Trì Vĩnh đọc cho cô viết. Cô cố ý viết ít đi một số 0 trong khoản tiền chín nghìn tệ, tên của Trì Vĩnh thì viết ngược, số chứng minh thư của mình thì viết sai. Ngoài mặt thì tỏ vẻ ngoan ngoãn viết theo từng lời hắn đọc, còn Biện Đông và luật sư Chu đứng cạnh cô cũng chẳng buồn nhìn lại.

Sau đó cô đứng lên, đặt tờ giấy lên bàn, ra hiệu mình đi vệ sinh rồi rời khỏi bàn ăn. “Ba mươi sáu kế, chuồn là thượng sách”, họ tưởng rằng đồ của cô còn ở đó thì cô sẽ không đi mất, nhưng cô nhanh chóng ra ngoài cửa gọi một chiếc taxi rồi đi về. Ở cửa nhà hàng, cô nhìn thấy một màn đêm tĩnh lặng, làm gì có người nào có vẻ là “anh em”.

Có người từng nói, vì tiền, con người có thể vứt bỏ cả sự tôn nghiêm của mình. Vậy sao? Nhưng đồng tiền đổi lại bằng cách đó khi sử dụng liệu có thực sự vui vẻ như thế không? Rất nhiều người chỉ nhìn thấy kích cỡ và hình dạng của đồng tiền, vì nó mà thay đổi cả niềm tin ban đầu của mình, quên mất cả sự tồn tại của lương tâm.

Vào cái thời đại không thể giữ được tình yêu này, phấn đấu và trụy lạc cùng tồn tại, tiền bạc đã ăn mòn trái tim con người, không thể chỉ dùng một hai lời là biểu đạt được. Hắn đã lang thang bên ngoài rất nhiều năm, đã coi tiền quan trọng hơn mọi thứ trên đời, còn cô thì ngược lại. Cô bỗng dưng nhớ lại mấy câu nói của Tô Thanh: Sự hư vinh của đàn bà khiến đàn ông từ bỏ con đường tìm niềm vui chính đáng, hy vọng mình có thể nổi tiếng, thu hút sự chú ý của đàn bà mà không biết rằng lúc này anh ta đã trở thành một người tham lam, thô lỗ, không còn thích hợp với tình yêu mềm mại như trước nữa.

Cô cũng nhớ lại ánh mắt mơ màng của Vương Thụy khi ra về. Cô ấy có ổn không? Người đàn bà tốt đều có một nội tâm đẹp như Greta Garbo[11]. Họ đều yêu nhầm, nhưng họ rất chân thực. Sai lầm khi coi lời hứa của người khác là ngọn cỏ cứu mạng, nhưng lại không muốn từ bỏ niềm tin ban đầu. Bởi vì họ đều quá lương thiện, bởi vậy không phát hiện ra những gã đàn ông kia đang lừa đảo tiền bạc và tình cảm của họ. Tiền bạc thì còn có thể tính toán rõ ràng, nhưng tình cảm thì làm sao để đếm.

[11] Greta Garbo (1905 – 1990): nữ diễn viên người Mỹ gốc Thụy Điển, một trong những diễn viên nổi tiếng nhất trong thời kỳ vàng son của Hollywood.

Chỉ là họ muốn hỏi: Is feeling like trading?

Trì Vĩnh cầm tờ giấy mà Tiểu Liên viết lên, cơn giận lại bốc lên. Bỗng dưng hắn nhớ ra cái gì đó, bảo Khổng Tình Nhiên vào nhà vệ sinh xem Tiểu Liên có trong đó không.

Khổng Tình Nhiên tìm một hồi lâu, quay lại nói không thấy Tiểu Liên đâu.

Trì Vĩnh giận dữ đập bàn, nói:

- Được rồi, mọi người giải tán đi.

Nói xong, hắn đứng lên ném cái túi xách của Tiểu Liên xuống đất, đạp mạnh mấy cái để phát tiết rồi bảo Khổng Tình Nhiên xem trong túi có gì. Trong đó chỉ có khăn giấy và son môi. Trì Vĩnh đưa cái điện thoại di động của Tiểu Liên cho Khổng Tình Nhiên, ra hiệu bảo cô ả tìm người để bán.

Trên xe, Trì Vĩnh không nói lời nào.

Khổng Tình Nhiên muốn phá vỡ bầu không khí ngột ngạt này, bèn nói:

- Anh định đối phó với nó thế nào?

- Anh có cách của anh.

Nói xong, hắn đạp mạnh côn, chiếc xe điên đảo phóng đi.

Vừa về tới căn phòng nhỏ, Trì Vĩnh đã ấn Khổng Tình Nhiên lên giường. Không có vuốt ve hay hôn hít, chỉ có sự chiếm đoạt rất trực tiếp, hành động của hắn vừa thô bạo vừa mạnh mẽ, trong mắt hắn không hề có niềm vui của việc được yêu nhau.

Sau khi kết thúc, Trì Vĩnh nằm thẳng đơ trên giường, Khổng Tình Nhiên vội vàng lấy một cái khăn mặt lau người cho hắn. Bỗng dưng hắn nói:

- Cô theo tôi làm gì? Cô theo tôi làm gì hả?

- Em...

- Cô không thể trả lời sao? Người đàn bà nào cũng tràn đầy hy vọng khi tới với tôi, hy vọng có tiền, có tình yêu, có danh phận. Bọn họ đều là lũ ngốc. Cô thì sao? – Hắn ngồi dậy, nhìn Khổng Tình Nhiên đang ngồi yên không dám động đậy, nói. – Cô không ngốc đúng không. Đúng, cô biết điểm dừng ngoan ngoãn, tôi thích người như cô. Cô biết không, những người đàn bà đến rồi đi trong đời tôi quá nhiều, Tiểu Liên chỉ là một trong số đó mà thôi, trong số họ, có người là giảng viên đại học, có người là giám đốc công ty, còn có người là luật sư, diễn viên, bọn họ đều rất xinh đẹp, thông minh, có học vấn, nhưng họ đều có chung một nhược điểm, cô biết là gì không?

Cô lắc đầu.

- Ha, tôi cũng không biết. Tóm lại là tôi biết họ có chung một nhược điểm, do đó người nào cũng rời khỏi tôi, có người thì được tiền, có người thì mất tiền. Cô cứ đi theo tôi, tôi không hại cô đâu, tôi bảo gì thì cô làm nấy, đảm bảo cô sẽ là người đàn bà thành công nhất bên cạnh tôi. Nghe rõ chưa?

Cô gật đầu.

Trì Vĩnh như cười như không, đôi mắt không còn nhìn Khổng Tình Nhiên nữa mà quay sang châm một điếu thuốc. Khói thuốc lan tỏa vào không gian, giống như những người đàn bà xuất hiện rồi lại biến mất bên cạnh anh ta.

Khổng Tình Nhiên ngoan ngoãn ở lại, không dám nói một lời ca thán nào, chỉ biết ra sức nghe lời. Cô ta nói với mình, từ nay về sau, cho dù giữa họ không có tình yêu thì cũng có một mục tiêu chung.

Đối với Tiểu Liên mà nói, tất cả những điều này đều chỉ như một câu chuyện cười, ba trăm sáu mươi lăm ngày ngọt ngào vẫn như ẩn hiện trước mắt, nhưng những hồi ức đẹp đó đối với cô lúc này chẳng khác nào một sự mỉa mai. Có lúc Tiểu Nhiên nhìn thấy đôi mắt buồn thăm thẳm của mình trong gương mà rơi lệ. Thì ra đời người đơn giản như thế, chỉ một cảnh tượng cũng hơn cả hàng ngàn, hàng vạn lời biện bạch, hơn nữa còn có thể hủy diệt tất cả mọi thứ tốt đẹp nhất.

Hôm đó, Tiểu Liên nằm trên giường trong phòng mình, không muốn làm gì. Thất vọng và cảm giác bức bí đè chặt trên tinh thần cô, khiến chút niềm vui nho nhỏ của cô cũng biến mất.

Tối hôm sau, bố ngồi bên cạnh cô, nói:

- Con nhìn xem giờ trông con như thế nào hả? Con còn chơi đàn được nữa không? Nhiệt tình của con khi học chơiBốn mùa đi đâu mất rồi? Ngày trước con nói con chơi đàn để rèn luyện ý chí chứ không phải vì ham hư vinh, con quên rồi sao? Vở kịch này kết thúc rồi, 0899 đã bán đi rồi, con còn gì mà không bỏ qua được? Con không thẹn với lòng, việc gì phải tự đày đọa mình như thế.

Tiểu Liên nhìn bố, bất giác lại thấy buồn hơn. Cô yếu đuối, nhưng không thể không ngụy trang rằng mình rất kiên cường, cô còn chưa đầy hai mươi lăm tuổi, chẳng lẽ vì một người đàn ông mà vứt bỏ cả nguyên tắc và niềm tin suốt hai mươi lăm năm qua của mình sao? Khi cô đi cả đêm không về, người bố đã già cũng khó ru mình vào giấc ngủ, giờ cô mới hiểu nỗi khổ của bố mẹ. Vốn tưởng rằng thứ gọi là tình yêu và tình dục là những thứ chân thực nhất trên thế giới này, bởi vậy cô ra sức hưởng thụ, nhưng đồng thời cô lại quên mất những người vẫn quan tâm tới cô, ngày nay mới biết thứ mà mình ra sức hưởng thụ là một tình yêu bệnh hoạn. Tình yêu thực sự là một tình yêu có cả sự tham gia của gia đình đôi bên, còn tình yêu của Tiểu Liên lại ngược lại. Trong cuộc đấu tranh giữa tình yêu và tình thân, tình thân rõ ràng là ở thế dưới.

Cô vật vã một lúc mới bò dậy khỏi giường, ngồi xuống cạnh cây piano, gõ ra được hai âm rồi cứ gõ liên tiếp như thế phảng phất như cô đang gõ ra tiếng lòng của mình chứ không phải là chơi đàn. Cô nghĩ tới loài kiến bé nhỏ, đi một quãng đường xa, lại còn gánh trên vai những chiến lợi phẩm to gấp mấy lần người mình, tìm được cái tổ bảo vệ sinh mạng của chúng. Con người còn lúc không như ý, có lúc vấp ngã rồi đứng lên mới không thấy cuộc đời nhàm chán. Tình yêu của Tiểu Liên giống như thiêu thân lao vào lửa, nhưng cái tình yêu xuất phát từ đáy tim này khiến cho cô phải trả giá quá nhiều.

Bốn mùa đã thực sự qua đi, nhưng nỗi đau lớn lên từ nó phải làm thế nào thì mới có thể quên được?

Đàn bà khi yêu sẽ không quan tâm đối phương là quân vương một nước hay chỉ là một kẻ vô danh tiểu tốt, còn đàn ông khi yêu một người đàn bà, mặc dù bị nhan sắc của cô ta khiến cho thần hồn điên đảo nhưng họ vẫn suy xét xem liệu sau này cô ta có lợi gì cho họ hay không. Cho dù là thời kỳ chiến loạn hay là thế giới vật chất thời hiện đại, điều này vẫn không thay đổi và đã được rất nhiều người chứng minh.

Nên để nó thành sẹo hay là mệt mỏi đuổi theo một tình yêu trong sáng?

Tiểu Liên có một người bạn cùng trường tốt nghiệp khoa tiếng Trung, anh nói học sinh khóa anh không có ai còn theo nghiệp văn chương nữa, chỉ có Đại Vân là vẫn chăm chỉ viết. Tiểu Liên giật mình, bèn xin số điện thoại của Đại Vân, cô muốn làm quen với con người này.

Đại Vân sau khi nhận được tin nhắn của Tiểu Liên lập tức gọi điện lại, điều này khiến Tiểu Liên thấy vừa ngạc nhiên, vừa vui mừng, Đại Vân không cố làm ra vẻ thần bí, lập tức lưu số điện thoại nhà của mình lại. Trải qua bao nhiêu sóng gió, Tiểu Liên cảm thấy Đại Vân có gì đó hơi ngây thơ, trong sáng, cũng tốt, Tiểu Liên chẳng có dụng ý nào khác, chỉ muốn quen Đại Vân.

Cách trang điểm của Đại Vân như một thục nữ con nhà, chiếc váy dài màu trắng sữa, cái ba lô đeo sau lưng, mái tóc buông tự nhiên trên vai, chỉ có trên ngón tay là một chiếc nhẫn màu đen hơi kỳ quái khiến cô có vẻ khác người. Cô bắt đầu nói từ nghề viết, việc đi học, rồi nói tới trang điểm, kiểu tóc, họ vô cùng hợp nhau. Cô nói với Tiểu Liên:

- Tớ phát hiện ra cậu có vẻ đẹp cổ điển của những năm 30.

- Vậy sao? – Tiểu Liên nhớ lại ngày trước Trì Vĩnh cũng từng đánh giá về cô như thế, bèn nói. – Đúng thế, ngày trước có một khoảng thời gian tớ để tóc xoăn màu hạt dẻ, kết hợp với cặp tóc màu nâu, đúng là trông rất giống Nguyễn Linh Ngọc.

- Chắc chắn là rất đẹp! – Cô mở mắt thật to, dường như đang tưởng tượng, cô nói. – Cậu khác với những dân văn phòng khác, rất dứt khoát.

- Cậu cảm thấy dân văn phòng bình thường thì như thế nào? – Tiểu Liên hứng thú hỏi.

- Có vẻ hơi kiểu cách, sợ người khác sống tốt hơn mình, nhưng lại không biết mình đang mất đi cái gì. Có điều ngoài bề mặt thì họ vẫn cố sức trang điểm để người khác kém cỏi hơn mình.

Đại Vân là một nhà văn nữ thích tranh luận, các tiểu thuyết của cô đều hơi khác người, phá vỡ phong cách viết truyền thống, nội dung cũng gây ra sự hiếu kỳ và bàn tán của người khác. Cô viết rất nhiều đề tài mà người khác đều chưa từng trải qua như ma túy, nụ hôn đồng tính, khuynh hướng tự sát, tình yêu nhục thể, tình một đêm... Có thể cô muốn mượn văn chương để thoát thân khỏi những mâu thuẫn trong cuộc sống.

Cuộc sống của cô đại diện cho những người tiên tiến nhất của Thượng Hải, biết trang điểm, biết nói chuyện, có ước mơ trong cuộc sống, có cái nhìn độc đáo về cuộc sống và nghệ thuật. Cô cho rằng ý nghĩa của cuộc sống không phải là công danh, không phải là lợi lộc, mà là được quay về với trạng thái thả lỏng hoàn toàn nguyên thủy. Tránh xa những gò bó và hạn chế, tránh xa mọi áp lực, có vẻ gì như chủ nghĩa hưởng lạc của trường phái ấn tượng.

Đại Vân nói:

- Tớ ghét những gã đàn ông chỉ biết nhìn chăm chăm vào ba vòng của phụ nữ, nhất là nhưng kẻ giàu sổi. Thực ra tâm hồn của phụ nữa rất đẹp, chỉ tiếc là họ có tầm nhìn quá hạn hẹp.

- Chắc chắn là cậu rất coi trọng tình cảm. – Tiểu Liên nói.

- Đúng thế. Cũng giống như tớ thích màu đen, thích nhạc Jazz, thích âm thanh của piano và guitar, một khi đã thích rồi thì sẽ thích tới cùng. Tình yêu mà tớ mong ước là một thứ tình yêu thuần khiết, không có quan hệ tiền bạc, tớ từng có một người đàn ông, nhưng lại khiến tớ cảm thấy... – Cô nói tiếp. – Hai năm trước, tớ và anh ấy từng sống chung, mặc dù thời gian chưa đầy hai tháng nhưng tớ vẫn có tình cảm với anh ấy, nhưng đến cuối cùng anh ấy giữ đồ của tớ lại khiến tớ rất buồn. Khi đó tớ còn tự sát, nhưng vì sức của tớ quá yếu nên không chết được. Tớ chẳng có đồng nào trên người, ra sức viết văn, cũng may tớ có chút tài trong lĩnh vực này. Vì cuộc sống, tớ thậm chí còn dùng giọng văn của đàn ông để viết, bạn bè đọc xong còn nói: “Đại Vân, cậu viết hay thật!”.

- Hai người có liên lạc với nhau không?

- Liên lạc? Sự việc mặc dù đã trôi qua rất lâu nhưng tình thương vẫn còn trong tim. Có điều nếu nói tớ vẫn còn nhớ người đó thì chỉ là về tình dục. Hơn nữa, tớ hoàn toàn không biết anh ta còn ở Thượng Hải hay không. Tình yêu của tớ tràn đầy tư tưởng, nhưng sau đó tớ mới biết anh ta là một người đàn ông không có tư tưởng. Đàn bà mà ở cùng với những người đàn ông chu du khắp nơi thì mạo hiểm quá, sự nhiệt tình chỉ khiến giá trị của mình giảm đi mà thôi.

- Đại Vân, tớ cảm thấy cậu thực sự rất thẳng thắn. Rất đặc biệt.

Đại Vân cười cười, nhìn ra màn đêm ngoài cửa sổ, đôi lông mi cô dài và cong vút, che kín cả đôi mắt có vẻ tiều tụy, dường như cô đã nhìn thấu được câu đố: “Ai là sự chờ đợi của ai, ai là tình yêu của ai?”. Sau đó cô nhẹ nhàng quay đầu lại hỏi Tiểu Liên:

- Nói cho tớ nghe, sao cậu lại tìm tớ?

- Tớ xin số điện thoại của cậu qua một người bạn, bởi vì ngày trước tớ từng đọc tác phẩm của cậu nên muốn làm quen với cậu.

- Hay lắm, bạn bè với nhau thì nên đơn giản, rõ ràng.

Tiểu Liên vốn muốn nhắc tới tên của Trì Vĩnh, nhưng cô không làm thế, bởi vì như thế thì chứng tỏ tính mục đích của cô quá mạnh. Người thành phố đều có khả năng tự kiểm soát rất tốt, không nói ra tâm sự của mình có lẽ tốt hơn.

Trước khi về, Đại Vân nói với Tiểu Liên:

- Chăm sóc tốt cho mình nhé.

Đêm đó, Tiểu Liên không ngủ được. Cuối cùng cô cũng gặp Đại Vân rồi, hai người họ có nhiều điểm giống nhau, cùng là tóc dài, cũng có thân hình mảnh mai, yếu ớt, cùng tràn đầy nhiệt huyết với cuộc sống, cùng cô độc và lương thiện tới mức quên cả bảo vệ bản thân mình. Tình cờ nhất, họ tốt nghiệp cùng trường đại học.

Tiểu Liên không phải là một người chủ động hỏi thăm cuộc sống của người khác, nhưng sau khi gặp Đại Vân, cô càng mơ hồ hơn về những theo đuổi của người phụ nữ. Đàn bà rất đẹp, vẻ đẹp của họ phải dùng trái tim để cảm nhận. Vẻ đẹp này giống như đóa hoa hồng trong cơn gió lạnh lẽo của mùa đông, mỏng manh, yếu đuối, cần có sự bảo vệ tận tình của đàn ông thì mới lâu dài được. Nhưng họ cũng rất kiên cường, bởi vì sau trắc trở, họ sẽ học cách sống mà không vì tình yêu của đàn ông nữa.

Nếu thực sự như thế thì bao nhiêu hồi ức đau khổ đã qua có phải là một bài học tàn nhẫn?

Loài cá chép vượt vũ môn lao lên cánh cửa mà mình ngưỡng vọng, nhưng cuối cùng lại đụng vào đá mà chết.

Cá chép cuối cùng vẫn không thể tái sinh.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
Linh Vũ Thiên Hạ
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Nấc Thang Hạnh Phúc

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook