Mười Bảy Mùa Hè Ở Nam Giang

Chương 58: Chim di trú

Cửu Nguyệt Hi

12/07/2020

Khi có điểm cuối học kỳ 1 lớp 11, Tô Khởi đứng hạng 3 trong lớp và hạng 36 trong khối. Lộ Tử Hạo thì chỉ nửa học kỳ đã leo lên vị trí thứ 7 trong lớp, đứng hạng 70 trong khối.

Trần Yến vô cùng vui vẻ, nói con trai chỉ cần muốn học thì tự con sẽ nỗ lực, không cần người lớn quản, lại khen may là nhờ chuyển sang lớp 11/13, thầy Lỗ nói chuyện và khích lệ Lộ Tử Hạo rất nhiều lần. Có một giáo viên tốt quả thực rất quan trọng.

Tô Khởi không thấy hào hứng với chủ đề nói chuyện của các mẹ, buồn chán ngồi cắn hạt dưa, than thở: "Sao Thuỷ Tạp vẫn chưa về vậy ạ?"

Khang Đề cúi đầu, đáp: "Nó đến Bắc Kinh tập huấn rồi. Chưa biết có về ăn Tết hay không nữa này."

Ba bạn trẻ: "Hả? Tại sao vậy ạ!"

Khang Đề: "Nó đổi huấn luyện viên rồi, người này lúc trước là huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia. Nghiêm khắc cự."

Trần Yến nói: "Nghiêm khắc thì cũng không thể không cho về ăn Tết chứ?"

Khang Đề nói: "Thuỷ Tử cũng đồng ý rồi, thôi tuỳ nó vậy. Nó đổi hạng mục mà, không bỏ thêm sức hơn người khác thì sao đuổi kịp được? Với lại, huấn luyện viên này giỏi lắm, Thuỷ Tử trong tay người này tiến bộ hơn nhiều, nhìn hơi dữ dằn nhưng trong lòng thích thằng bé lắm."

Trình Anh Anh cười: "Chắc chắn rồi. Ai không thích Thuỷ Tạp chứ?"

Thẩm Huỷ Lan cũng nói: "Hồi trước mỗi ngày tôi nhìn Thuỷ Tử mặc đồng phục đi học, chậc chậc, thằng nhỏ này đẹp trai ghê. Không biết được bao nhiêu cô gái thích nữa."

Tô Khởi nhíu mày, định nói xen vào thì Trình Anh Anh nói với Khang Đề: "Chị coi chừng thằng bé kỹ kỹ đi, một hai năm này là thời điểm quan trọng, nhất quyết không được phân tâm."

Tô Khởi cười híp mắt, nhai hạnh nhân vang rộp rộp.

Cô giáo Phùng Tú Anh cũng nói: "Nhiều học sinh của tôi cũng yêu sớm này."

Khang Đề nói: "Yên tâm đi, chị hiểu rõ con chị mà. Dỗ dành nó không có dễ đâu, cô gái nào muốn theo đuổi nó á, còn khó hơn so với nó vào được đội tuyển quốc gia nữa."

Cả nhóm phụ nữ cười to, Thẩm Huỷ Lan đánh cô một cái: "Nói con mình vậy hả?"

Khang Đề nói: "Nói thật mà." Rồi quay đầu sang, "Đúng không Thất Thất?"

Tô Khởi giật mình, không hiểu sao tim lại đập thình thịch, nhanh chóng nhếch miệng cười: "Đúng rồi á dì, cậu ấy trượt băng nhanh thấy mồ, chạy cũng nhanh nữa, bảo đảm không đuổi theo kịp đâu."

Người lớn lại cười rộ lên.

Tô Khởi sờ sờ lỗ tai nóng hổi của mình, lại hỏi: "Dì Tú Anh ơi, khi nào Phong Phong về vậy dì?" Bốn năm tháng vừa rồi, Lý Phong Nhiên cũng chỉ ở với họ được một nửa thời gian.

"Chắc cũng phải chừng Tết Âm lịch."

"Haiz...." Ba bạn trẻ cùng nằm dài ra ghế sô pha.

Phùng Tú Anh lại nói: "Phong Nhiên cũng chuẩn bị chuyển trường."

Ba người nhìn nhau, không nói gì cả, chỉ im lặng nghe các mẹ nói chuyện.

Phùng Tú Anh dự định chuyển Lý Phong Nhiên đến tỉnh lỵ, một là vì cũng có cùng suy nghĩ với gia đình Lương Thuỷ, nói gì mà nhiều tài nguyên, nhiều mối quan hệ; hai là vì ở đây thì Lý Phong Nhiên phải tốn nhiều giờ ngồi xe.

Phùng Tú Anh nói: "Thời gian ngồi xe đó quá phí, lấy đi luyện đàn còn tốt hơn."

Tô Khởi không nói gì, bỏ một viên kẹo dẻo vào miệng rồi phồng má.

.......

Tết Nguyên Đán năm 2006 không có ngày 30, chỉ có ngày 29 tháng 12 âm lịch.

Hôm đó, Vân Tây phủ tuyết dày đặc. Tô Khởi vừa thức dậy thì thấy một vùng tuyết trắng, rồi nghe thấy Trình Anh Anh gọi: "Thất Thất, Lạc Lạc, tuyết rơi rồi này!"

Cô chạy vọt ra cửa nhìn, quả nhiên, khắp con hẻm, trên cây và trên mái nhà toàn là tuyết trắng. Thấy Lâm Gia Dân xách theo cái xẻng chuẩn bị xúc tuyết thì Tô Khởi gọi: "Chú Lâm để dành cho tụi con nữa nha!"

Lâm Gia Dân ra dấu ok, dọn tuyết để chừa ra đường đi.

Tô Khởi lập tức thay áo bông mới, chạy ra cửa chơi tuyết. Lộ Tử Hạo và Lâm Thanh còn ngủ nướng, Tô Lạc cũng chưa dậy, không ai ném tuyết với cô. Cô ngồi xổm bên đống tuyết dày, lấy ngón tay chọt một lỗ trên tuyết. Chọt tới chọt lui, chọt thành một hình trái tim, chợt phát hiện có bóng dáng quen thuộc xuất hiện ở cửa sổ nhà Lý Phong Nhiên.

Ủa?

Tô Khởi bước trên nền tuyết trắng, đi đến gõ cửa kính, người bên trong đẩy ra một khe hở, khẽ nheo mắt trước trời tuyết trắng xoá, cười với cô.

Thì ra là Lý Phong Nhiên, về hồi tối hôm qua.

Tô Khởi nắm lấy tuyết trên bệ cửa sổ trét lên mặt cậu, tuyết rơi xuống cằm cậu, vài bông tuyết rơi vào cổ, lạnh toát.

Lý Phong Nhiên xuýt xoa một tiếng, lau nước trên cằm, nói: "Thất Thất, năm mới vui vẻ."

Tô Khởi chạy vào nhà cậu, đi đến phòng cậu, lúc này mới thấy rõ cậu mặc một chiếc áo khoác màu xám tro, có lẽ kiểu áo khoác quá trang trọng, khiến cậu trông có hơi già dặn.

"Chu choa, hôm nay ăn Tết, cậu muốn mặc đẹp chút hả." Tô Khởi mặc chiếc áo len đỏ, quen thuộc ngồi lên chiếc ghế sô pha nhỏ: "Phong Phong, đồ ăn Tết nhà cậu đâu?"

Lý Phong Nhiên lấy một túi lớn trong phòng khách, bên trong là hạt dưa, đậu phộng, kẹo cốm, bánh sachima, quýt và kẹo trái cây các kiểu, nhưng không có nhiều đồ ăn vặt của trẻ con lắm.

Tô Khởi nói: "Thôi, cậu sang nhà tớ ăn đi." Nói xong thì bốc một nắm hạt dưa.

Lý Phong Nhiên bỏ lại đồ vào túi, rồi quay lại ngồi vào ghế đàn, chuẩn bị luyện đàn. Cậu vừa mới nâng bàn tay lên, Tô Khởi nói: "Phong Phong, Tết mà, đàn một bài hợp với hoàn cảnh đi."

Lý Phong Nhiên suy nghĩ một lát: "Hợp với hoàn cảnh?"

"Giống Tết mỗi năm, đài truyền hình trung ương đều chiếu đó." Tô Khởi hắng giọng, "tấng tâng tâng tầng, tấng tâng tâng tầng, tấng tâng tâng tầng tầng tâng tấng tâng...."

(Editor: Nó là một đoạn nhạc dạo trước khi bắt đầu chương trình, hôm bữa mình tìm được link, xem xong cái quên copy vô T___T)

Lý Phong Nhiên bật cười: "Đó là nhạc dạo mừng xuân mà."

"Đúng rồi đó, đàn cái đó đi."

Cậu mới vừa nâng hai tay lên thì lại xoay người ra sau, thương lượng: "Cậu không cảm thấy bài này không hợp với piano lắm à?"

Tô Khởi cầm một hạt dưa tính ném vào cậu: "Cậu đàn không hả?"

Cậu giơ tay đầu hàng, bất đắc dĩ cười, lắc lắc đầu. Ngón tay nhẹ nhàng đàn lên giai điệu đó.

Khúc nhạc sôi nổi đó thực sự không hợp với piano lắm, nhưng Tô Khởi nghe rất vui vẻ. Cô đứng thẳng người lại, cuộn tròn nắm tay để dưới miệng, cất giọng nói: "CCTV, CCTV, chào mừng mọi người đến với Gala Lễ hội mừng xuân 2006!"

Lý Phong Nhiên bật cười, khoé miệng giương lên.

Tô Khởi: "Xin mời hoàng tử dương cầm của chúng ta, Lý Phong Nhiên! Biểu diễn cho mọi người!"

Lý Phong Nhiên thật sự không nhịn được nữa, cười không ngừng.

Tô Khởi vỗ vỗ vai cậu, nói: "Thôi được rồi, bây giờ đến cậu biểu diễn rồi đó. Đừng có mấy bài hay luyện, đàn bài mà bây giờ cậu muốn đàn nhất ấy."

Tâm tình trong giờ phút này?

Chàng trai trẻ suy nghĩ chốc lát, ngón tay trắng nõn và thon dài đặt yên tĩnh trên phím đàn chừng vài giây, sau đó ấn xuống tạo ra một chuỗi giai điệu vừa nhanh vừa du dương. Tiếng đànn khi thì nhẹ nhàng, khi thì triền miên, khi thì mãnh liệt, khi thì lại dịu dàng tựa một bí mật khó giấu, tựa một cái ôm ấm áp, tựa một nụ hôn nhẹ nhàng.

Tô Khởi quên mất phải cắn hạt dưa, hoàn toàn đắm chìm trong tiếng đàn, chống cằm nhìn bóng dáng Lý Phong Nhiên. Tuyết rơi dày đặc khiến bên ngoài trắng loá như một hộp đèn lớn, như có một luồng sáng ấm áp toả ra xung quanh cậu.

Cậu đàn xong, Tô Khởi không khỏi hít một hơi thật sâu, nói: "Hay hết sẩy luôn, giống như được ai đó cẩn thận ôm vào lòng rồi sờ đầu vậy."

Lý Phong Nhiên cúi đầu, khoé môi cong lên rất nhẹ, khó nhìn thấy được.

Có người, trời sinh đã có cảm giác nhạy bén. Những gì cảm nhận được, không sai chút nào.

Cậu nói: "Cậu thích là được."

"À, ra là cậu đàn tặng cho tớ." Tô Khởi vui vẻ nói, "Bài này là bài gì á?"

" 《Corazón de Niño》, Trái tim của đứa trẻ." Lý Phong Nhiên nói. Cậu không nói cho cô biết, bài này còn có tên là "hôn bảo bối".

"Tên cũng hay nữa." Tô Khởi cắn hạt dưa cho vào miệng, hỏi: "Phong Phong, mẹ cậu nói cậu phải chuyển trường hả?"

"Ừm." Lý Phong Nhiên quay sang nhìn cô, ánh mắt yên tĩnh.

"Cậu thì tớ không lo lắng nhiều rồi, chỉ là cậu ở chỗ mới, phải kết bạn, nói chuyện với người khác đó nha. Cậu đừng có suốt ngày một mình, tớ sợ cậu cô đơn."

(Editor: sao mà Thất Thất dễ thương quá huhuhu T__T)

Lý Phong Nhiên im lặng một lát, nói: "Thất Thất, tớ không cô đơn."

Tô Khởi: "Tớ lo thôi à. Dù sao cũng đừng có lủi thủi một mình, ngày nào cũng phải nói chuyện với người khác," rồi nói thêm, "nói chuyện với cây đàn không được tính."

Lý Phong Nhiên gật đầu: "Được."

"Mẹ cậu cũng mua di động cho cậu rồi phải không?"

"Ừm."

"Để tớ chép số cậu." Tô Khởi lấy một tờ giấy bên cạnh viết xuống, tiếp tục dặn dò, "Đây là số của quầy quà vặt ngoài cổng trường, thấy không, có mã số của Vân Tây. Tớ gọi cho cậu, vang lên ba tiếng thì tớ cúp liền, cậu nhìn thấy số của Vân Tây thì gọi lại liền cho tớ, hiểu chưa?"

Lý Phong Nhiên không hiểu, thắc mắc: "Không được bắt máy luôn hả?"

Tô Khởi nhíu mày, chọc vào trán cậu: "Tớ không muốn trả tiền điện thoại đâu! Mỗi ngày tớ có 5 tệ thôi, gồm cả tiền cơm sáng chiều luôn rồi."

Lý Phong Nhiên mỉm cười: "Ừm."

"À đúng rồi, cậu lưu số của Thuỷ Tạp chưa?"

"Rồi."

"Vậy được rồi. Cậu ở tỉnh lỵ có gì thì tìm cậu ấy."

"Ừm."



Đang nói chuyện thì Lộ Tử Hạo bên ngoài kêu: "Tô Thất Thất, ném tuyết!"

"Tới liền." Tô Khởi hỏi, "Cậu chơi không?"

Lý Phong Nhiên nói: "Tớ luyện đàn nửa tiếng......", Tô Khởi liền kéo cậu ra khỏi ghế, "Hôm nay ăn Tết, nghỉ nghỉ!"

Lý Phong Nhiên bị cô kéo đi: "Vậy cậu còn hỏi tớ."

Tô Khởi: "Hì hì, lịch sự lịch sự mà."

Lâm Thanh cũng ra chơi, bốn người thêm cả Tô Lạc chơi ném tuyết trong hẻm, ném đến tuyết trên mái hiên rớt lạch bạch xuống đất, tuyết trên cây cũng rơi xuống, ném đến trên vách tường và cửa kính toàn là tuyết. Mấy đứa trẻ cười đùa vui vẻ, người lớn cũng không để ý, vội chuẩn bị nguyên liệu để nấu cơm tất niên.

Lúc Lâm Thanh cầm một nắm tuyết ném về phía Tô Khởi, Tô Khởi nhanh nhẹn tránh đi, nắm tuyết rơi "bụp" một phát trúng vào đầu Lộ Tử Thâm mới bước ra cửa.

Lộ Tử Thâm khẽ nhắm mắt, trên lông mi và lông mày toàn là tuyết.

Cả đám im lặng một lúc, Lâm Thanh nói: "Em xin lỗi anh Tử Thâm."

Lộ Tử Thâm lau nước trên mặt, nói: "Không sao." Anh cúi người lấy một nắm tuyết ném vào đầu Lâm Thanh.

Lâm Thanh: "......"

Đại chiến đụng vào là nổ ngay. Tuyết bay đầy trời.

Trần Yến lấy đũa khuấy trứng gà, đi ra cửa nhìn, mỉm cười lắc đầu rồi vào phòng bếp.

Đang chơi thì Tô Khởi chạy về nhà uống nước, uống hết một ly đầy, rồi thấy nước dừa để uống vào cơm tất niên tối nay, chạy tới nói vớ Trình Anh Anh: "Mẹ ơi, giờ con muốn uống nước dừa."

"Uống đi." Hôm nay ăn Tết nên người lớn đáp ứng hết nhu cầu của bọn trẻ, "Nhưng chỉ được mở một trong hai loại dừa với cam thôi, buổi tối phải uống cái chưa mở."

"Biết rồi mà." Tô Khởi đổ ra một ly nhựa cho mình, đang từ từ uống thì nghe Trình Anh Anh nói: "Quên nói với anh, em gọi Khang Đề đến ăn cơm tất niên."

Tô Miễn Cần: "Cái này còn cần phải nói à."

Tô Khởi dò hỏi: "Thuỷ Tạp thật sự không về hả mẹ?"

Trình Anh Anh nói: "Không về được. Mùng 2 là bắt đầu tập luyện rồi."

Tô Khởi thấy hơi buồn. Cô lén lấy di động của Trình Anh Anh gọi cho Lương Thuỷ, cúp máy sau ba tiếng vang. Cô đợi trong chốc lát, không thấy gọi lại.

Tô Khởi lại gọi lần nữa.

Còn chưa kịp cúp thì đầu bên kia đã bắt máy: "A lô?"

Tô Khởi vội la lên: "Cậu bắt máy chi á?"

Lương Thuỷ sửng sốt: "Thất Thất? Tớ tưởng là..... mẹ."

Tô Khởi: "Tớ cúp rồi cậu gọi lại cho tớ nha. Nếu bị trừ tiền điện thoại thì mẹ mắng tớ đó."

Lương Thuỷ: "Ừm."

Tô Khởi: "Khoan, từ từ."

Lương Thuỷ: "Sao vậy?"

Tô Khởi: "He he, còn nói được 43 giây lận. Bây giờ mới qua 17 giây, úi, 18 rồi. Nói chuyện khác nhanh lên!"

Lương Thuỷ ở đầu bên kia khẽ cười.

Tô Khởi hỏi: "Thuỷ Tạp, một mình cậu ăn Tết xa nhà, nhớ nhà không?"

Lương Thuỷ không đáp mà hỏi lại: "Sao cậu nói chuyện nhỏ xíu vậy?"

Tô Khởi: "Ngốc. Tớ đang gọi lén."

Lương Thuỷ cũng bắt chước nhỏ giọng theo: "Ừm."

Tô Khởi cạn lời, nhịn cười: "Tớ mới hỏi cậu đó."

Lương Thuỷ: "Cũng bình thường. 56 giây rồi. Tớ cúp rồi gọi lại cho cậu."

Tô Khởi: "Ok, cúp nhanh lên."

Cô nằm trên giường, chưa đến mười giây thì màn hình di động sáng lên, trước khi chuông vang lên thì Tô Khởi đã bắt máy: "A lô?"

Lương Thuỷ hỏi: ""Đang làm gì đó?"

Tô Khởi: "Uống nước dừa. Cậu có mua cho bản thân nhiều đồ ăn ngon không vậy?"

Lương Thuỷ: "Không có mua. Huấn luyện viên kiểm soát đồ ăn của tớ, nhiều món không được ăn."

Tô Khởi không hiểu lắm: "Vậy thôi. Tớ nghe dì Đề Đề nói bây giờ cậu tiến bộ lắm đúng không?"

Lương Thuỷ ở đầu bên kia hình như hơi xấu hổ, cười bất đắc dĩ: "Mẹ này! Cũng bình thường, đâu có ghê gớm như mẹ tớ nói."

Tô Khởi lăn một cái trên giường nhỏ của mình. Đằng này là tiếng bố mẹ lặt rau rửa rau, đằng kia là tiếng mọi người vui vẻ ném tuyết, mà trong lòng bàn tay cô là giọng nói của Thuỷ Tạp.

Căn phòng nhỏ của cô cũng yên tĩnh như trong điện thoại, sắc tuyết rọi vào hoa văn trên cửa kính, mờ mờ, an yên.

Tô Khởi nói: "Cậu phải vui vẻ mỗi ngày đó nha, vui vẻ là được."

Lương Thuỷ không nói gì trong chốc lát.

Tô Khởi nghiêng đầu: "Thuỷ Tạp?"

Lương Thuỷ hỏi: "Mọi người đều ở đó hả?"

Tô Khởi nói: "Ở đây hết nè. Nếu cậu về thì tốt rồi. Tớ muốn cậu về." Cô nói câu này thì giọng nói nhỏ lại, có chút buồn bã.

Lương Thuỷ nói: "Vậy cậu ước đi."

Tô Khởi thắc mắc: "Uớc thì linh nghiệm sao?" Cô đang tính nói tiếp thì Trình Anh Anh kêu: "Thất Thất, lấy cho mẹ điện thoại, mẹ gọi cho bà ngoại."

Tô Khởi giật cả mình, nói nhỏ: "Tớ cúp nha."

Lương Thuỷ cũng thấp giọng: "Ừa."

"Năm mới vui vẻ nha Thuỷ Tạp."

"Ừm."

Tô Khởi cúp máy, xoá cuộc gọi, rồi trả điện thoại cho Trình Anh Anh.

Trình Anh Anh thắc mắc: "Sao nóng hổi vậy?"

Tô Khởi: "Con ngồi lên một hồi mới phát hiện."

Trình Anh Anh: "Hèn chi thúi ình."

Tô Khởi: "Mẹ này á!"

Cả ngày trời bọn trẻ chơi đùa, còn người lớn thì nấu cơm, còn có âm thanh cả nước trải qua ngày đầu năm trong CCTV-1.

Nhà họ Lộ và nhà họ Lý có nhiều họ hàng, chưa đến giữa trưa thì chú bác đều đến. Trong hẻm vô cùng náo nhiệt.

Họ hàng của nhà họ oTô đều ở nơi khác, chỉ có một nhà bốn người đoàn viên. Quan hệ giữa Thẩm Huỷ Lan và người nhà bên chồng không tốt, cũng chỉ có cả nhà ăn Tết. Hai nhà hợp lại, thêm cả Khang Đề, tám người cùng nhau qua năm mới.

Trên bàn cơm cũng tự nhiên tràn đầy niềm vui. Đối diện với một bàn đầy món ngon, bọn trẻ ăn uống thoả thích, ăn no thì ngồi xem tiệc mừng xuân.

Người lớn còn đang ăn cơm uống rượu, nói chuyện nhà cửa.

Tô Khởi xem tiệc được một nửa, không có hứng thú, đi tìm Lý Phong Nhiên và Lộ Tử Hạo. Bên nhà họ cũng là trẻ con xem TV, người lớn thì ngồi ở bàn uống rượu. Cơm tất niên mà không ăn trong ba bốn tiếng thì không thể giải tán.

Cả bọn bàn bạc xong, tìm Khang Đề hỏi xin chìa khoá, rồi lại chạy lên gác mái của Lương Thuỷ chơi cờ tỷ phú.

Tô Khởi xách túi lớn túi nhỏ đựng đồ ăn vặt, nói với Lý Phong Nhiên: "Ăn của tớ nè."

Lý Phong Nhiên ừm rồi ngoan ngoãn cầm một túi bánh men Vượng Tử.

Lúc lên lầu, Tô Khởi nhìn thấy màn hạc giấy vẫn còn treo ở cửa. Thời gian thấm thoát trôi qua, hình như là hè hai ba năm trước rồi. Bây giờ hạc giấy đã hơi phai màu.

Bí mật vẫn ở đó.

Cô đẩy cửa vào, phòng Lương Thuỷ lâu rồi không có người ở, mùi gỗ ẩm ướt xộc vào mũi, nhưng tấm trải bàn, tủ quần áo và ga giường đều sạch sẽ ngăn nắp như cũ. Có thể thấy được, tuy Khang Đề bận bịu, nhưng vẫn thường xuyên dọn dẹp.

Tô Khởi đi vào, bỏ túi xuống, cười nói: "Sau này chỗ này có lẽ sẽ biến thành chỗ ở cũ của Lương Thuỷ. Ha ha."

Lâm Thanh nói: "Nếu Thuỷ Tử thành quán quân, phóng viên nhất định sẽ đến phỏng vấn nơi cậu ấy ở."

Tô Khởi nhìn xung quanh, gác mái hơn 20 mét vuông, so với phòng đơn chỉ có mấy mét vuông trong hẻm Nam Giang này thì quả thực là vô cùng cao cấp.

Nhớ lúc cô còn rất nhỏ, lần đầu tiên vào phòng Lương Thuỷ, nhìn thấy tủ quần áo mới tinh, thấy bàn lớn, tủ gỗ đầu giường, tủ ngăn kéo, tủ để tivi và sô pha lớn, cô đã nghĩ đây là căn phòng xịn nhất mà mình từng thấy. Phía trước và phía sau gác mái của cậu đều có cửa sổ, một bên nhìn thấy ngói đỏ hẻm Nam Giang, một bên nhìn thấy sườn đồi xanh mướt phía sau con đê. Vào mùa hè, mở cả hai cửa sổ, gió lùa vào thổi phồng quần áo, còn sảng khoái hơn cả quạt điện.

Bây giờ, chẳng mấy chốc, đã mười mấy năm nhẹ nhàng lướt qua.

Bản bính âm cho trẻ em dán trên tường đã bị poster của Kobe Bryant, Lâm Tuấn Kiệt và Châu Kiệt Luân dán chồng lên, đồ nội thất đã sang trọng và mới tinh cũng bị tróc sơn. Nhưng vì tróc sạch sẽ, lộ ra màu gỗ cứng bên trong, lại mang một vẻ đẹp khác của sự đơn giản theo năm tháng.

Lộ Tử Hạo ngồi xuống, thở dài, nói: "Tớ nhớ Thuỷ Tử quá."

Mọi người không hẹn mà cùng thở dài.



Thế nhưng, trưởng thành chính là một quá trình chia xách. Đạo lý này, họ hiểu rõ hơn so với khi còn nhỏ.

Cả bọn chơi không biết bao lâu, khi trời sập tối, họ hàng các nhà giải tán thì người lớn lại đến tập hợp ở nhà Khang Đề. Cả nhóm đàn ông phụ nữ hẻm Nam Giang mang trái cây, hạt khô, bia, rượu vang đỏ và đồ ăn vặt đến, hát karaoke.

Nhạc dạo dưới lầu vang lên, Tô Khởi vô thức hát theo: "Đất trời mênh mang, lữ khách vội vàng, thuỷ triều dâng rồi hạ."

Lâm Thanh cũng ngâm nga theo: "Ân ân oán oán, sinh tử bạc đầu, mấy ai có thể nhìn thấu."

"Hồng trần cuồn cuộn, ái tình mê muội...." Mọi người đều cùng hát theo.

(*) Bài "Một kiếp phong ba".

Chơi trò chơi, nghe nhạc, ăn đồ ăn vặt, nhạc nền là tiểu phẩm trong gala. Trời ngày càng tối dần, hình như tuyết lại bắt đầu rơi.

Trình Anh Anh dưới lầu gọi lên: "Thất Thất, mấy đứa xuống đây, chuẩn bị ăn bánh trôi!"

Ăn bánh trôi vào 12 giờ đêm giao thừa là truyền thống của mỗi gia đình trong hẻm Nam Giang, ngụ ý đoàn viên.

Cả đám trẻ chạy xuống lầu, các bố thì lau dọn bàn trà, các mẹ thì bưng chè trôi rượu gạo nóng hổi lên.

Trong tiếng bước chân, vang lên tiếng gõ cửa.

Tô Lạc thính tai nhất: "Có người gõ cửa."

Yên lặng một giây.

Đùng đùng đùng.

Không nghe nhầm.

"Ai vậy nhỉ?" Trần Yến đứng gần nhất, mở cửa ra. Lương Thuỷ cả người đầy tuyết, đôi mắt đen lấp lánh, gương mặt lạnh đến đỏ bừng, mở miệng thở ra một hơi: "Dì Yến Tử năm mới vui vẻ ạ."

Trần Yến hét to: "Khang Đề! Xem ai về nè!"

Cả nhà đều náo nhiệt: "Ôi chao, Thuỷ Tạp!"

"Thuỷ Tạp về rồi!"

"Còn bưng bánh trôi gì nữa, mau lại đây!"

"Hẻm Nam Giang hôm nay đoàn viên rồi!"

Khang Đề nghe tiếng thì bước ra từ sau nhà, vừa thấy Lương Thuỷ thì vành mắt đỏ lên, đi đến đánh nhẹ cậu vài cái: "Cũng không thèm nói một tiếng, bày đặt cho mẹ ngạc nhiên nữa!"

Lương Thuỷ ôm mẹ, sờ sờ đầu mẹ, nói: "Xin nghỉ tạm thời."

Trình Anh Anh cười: "Mẹ cháu lúc nấu bánh trôi thì nhớ cháu, còn khóc nữa cơ."

Khang Đề: "Khỉ khô, rõ ràng là do khói."

"Mẹ vậy mà khóc á? Xấu hổ chưa kìa?" Lương Thuỷ cúi đầu nhìn mẹ mình, trêu mẹ không chút khách khí. Khang Đề giận dỗi, lại đánh cậu vài cái.

Lâm Gia Dân: "Đáp sân bay nào ấy Lương Thuỷ?"

Lý Viện Bình: "Vé xe lửa là...."

Lương Thuỷ vừa trả lời mấy câu thăm hỏi của các chú các dì v2 các bạn, ánh mắt thì lơ đãng liếc qua Tô Khởi.

Tô Khởi đứng ở bàn ăn, mỉm cười chờ.

Vừa rồi, Lương Thuỷ vừa vào nhà thì cô đã xông đến gọi: "Thuỷ Tạp!". Lương Thuỷ vừa quay đầu nhìn cô, ánh mắt vội nhìn nhau, còn chưa kịp nói chuyện thì Lâm Gia Dân đã kéo cậu hỏi thăm, người lớn đều vây quanh. Tô Khởi không chen vào, đi đến chỗ khác.

Hôm nay cậu mặc áo khoác đỏ, bên trong là áo len cổ cao màu trắng, đẹp trai quá chừng. Cũng không biết là do nửa năm không gặp, hay là bên ngoài trời quá lạnh, đôi mắt cậu trong trẻo, giống như được băng tuyết rửa sạch, gương mặt cũng bị gió thổi lạnh buốt, hình như còn đẹp trai hơn so với nửa năm trước. Đỉnh mày và độ cong của mũi càng rõ nét.

Tô Khởi vẫn đang lén quan sát cậu, thì thấy tuy cậu nói chuyện với mọi người, nhưng ánh mắt lại dời sang đây, nhìn cô một cái, rất nhẹ, dừng lại chừng ba giây rồi mới dời đi.

Tô Khởi bị ánh mắt đó của cậu làm cho trái tim nhộn nhạo, vô thức sờ sờ mặt, lại nhanh chóng quay đầu nhìn vào gương, xác định trên mặt mình không có vụn bánh que cay và vừng thì mới thở phào nhẹ nhõm.

Vừa quay đầu lại thì Trình Anh Anh đã đặt chén bánh trôi vào tay cô: "Ăn nhanh đi, lát nữa nguội đó," rồi lại nói to: "Năm mới vui vẻ, vạn sự như ý nha!"

"Năm mới vui vẻ, vạn sự như ý nha!"

Người lớn và trẻ nhỏ đều cầm chén bánh trôi. Lương Thuỷ vừa bỏ hành lý xuống, trong tay đã có ngay một chén. Khang Đề chậc lưỡi: "Nhìn tay con lạnh ngắt kìa, mặc ít đồ quá!"

Tô Khởi nhìn tay cậu, đỏ bừng.

Thẩm Huỷ Lan vội nói: "Thuỷ Tử, qua đây sưởi ấm, nhanh lên đi cháu."

"Dạ." Lương Thuỷ đi về phía đầu sô pha kia, lúc đi qua Tô Khởi thì cúi đầu hỏi: "Cao lên?"

Giọng nói trầm thấp của chàng trai dừng bên tai, tim Tô Khởi lỡ một nhịp, hình như còn ngửi thấy mùi hương trên người cậu, còn mang theo hơi lạnh của băng tuyết.

Cô vô thức bật người dậy, nói: "Lần trước đo chiều cao trong trường, tớ đã 1m7 rồi đó biết chưa? Hơn nữa tớ còn cao lên được nữa."

Lương Thuỷ đứng ở chỗ trống giữa sô pha và lò sưởi. Phùng Tú Anh thu chân lại nhường chỗ cho cậu. Cậu bưng chén bánh trôi, vừa đi vào trong, vừa cười: "Vậy cậu ráng lên."

Tô Khởi húp một muỗng rượu gạo, nói: "Lộ Tạo cao thêm 3 cm đó, giờ cậu ấy 1m72 rồi."

Lương Thuỷ quay sang nhìn Lộ Tử Hạo ngồi cạnh mình: "Được quá nha."

Lộ Tử Hạo: "Đúng vậy, đi thêm giày đế cao thì thành ngay 1m75."

Lý Phong Nhiên: "Nhét thêm miếng lót giày là 1m78."

Lương Thuỷ: "Tóc làm phồng lên chút, 1m8 liền."

Lâm Thanh sặc một cái. Mọi người đều cười vang.

Ăn xong bánh trôi, các mẹ dọn chén đi rửa, các bố đánh bài ở bàn cơm.

Tô Khởi ngồi trên chiếc ghế nhỏ cạnh sô pha, đang lột quýt. Lương Thuỷ vỗ vỗ vào ghế sô pha, nói: "Qua đây."

"Ò." Tô Khởi qua ngồi xuống, Lương Thuỷ nhấc tấm chăn ở lò sưởi lên, Tô Khởi thò chân vào sưởi ấm, Lương Thuỷ lại lấy cái gối cho cô dựa lưng.

Không biết là vì lâu rồi không gặp hay vì điều gì khác, cô không được tự nhiên lắm, cuống quýt liếc nhìn cậu, hỏi: "Không phải cậu nói không về sao?"

Lương Thuỷ khẽ hỏi: "Không phải cậu nói muốn tớ về à?"

Trong lòng Tô Khởi "bùm" một cái, ngẩng đầu nhìn cậu.

Đôi mắt đen láy của cậu lặng lẽ nhìn cô, trái tim cô thì đang đập loạn như hươu đang chạy. Cậu lẳng lặng nhìn cô một lúc, chợt mỉm cười: "Chọc cậu thôi, lúc cậu gọi thì tớ đã ở sân bay rồi."

"......" Tô Khởi đánh một cái vào tay cậu, "Lại lừa tớ!"

Lương Thuỷ bật cười, lười nhác dựa vào gối, nói: "Thất Thất, lột cho tớ một trái quýt."

Tô Khởi hừ một tiếng: "Cậu đâu phải không có tay."

Lương Thuỷ đang định nói gì đó, Lộ Tử Hạo kéo tay cậu. Cậu quay sang nói chuyện với Lộ Tử Hạo và Lý Phong Nhiên. Tô Khởi lấy hai quả quýt, lột cho cậu: "Nè."

Lương Thuỷ đang nói chuyện với Lý Phong Nhiên, tay nhận quýt bỏ vào miệng, không nhìn cô, như thể không khí trước giờ vẫn là vậy.

Tô Khởi thấy trong lòng ngọt ngào không giải thích được.

Nào ngờ Thẩm Huỷ Lan nhìn thấy, trêu ghẹo: "Thất Thất, bị dì tóm được rồi nha. Chỉ lột quýt cho Thuỷ Tử, còn Phong Nhiên với Tử Hạo lại không có phần, cả đám lớn lên cùng nhau mà thiên vị quá."

Cả nhóm người lớn đều cười.

Mặt Tô Khởi lập tức đỏ như chữ Phúc treo trên tường, cô phản ứng cực nhanh, vội nói: "Cháu đâu phải có sáu tay đâu, phải từ từ chứ, đúng không ạ?"Sau đó, nhanh chóng lột hai quả quýt, nói, "Đây là của Lộ Tạo, Phong Phong còn phải chờ."

Người lớn chỉ đơn thuần là trêu ghẹo, không quậy cô nữa.

Cô cúi đầu lột quýt, trong lòng như gấp gáp như có quỷ.

Lương Thuỷ ngồi bên cạnh nói chuyện, ra vẻ vô tình dựa vào gối, điều chỉnh vị trí thấp hơn, lúc chỉnh gối thì danh chính ngôn thuận "vô tình" nhìn cô vài lần. Gương mặt của người con gái đỏ như máu, hai lỗ tai cũng đỏ bừng, đỏ đến nỗi..... nếu mà sờ lên, hẳn là vừa nóng vừa mềm mại.

Lương Thuỷ vô cớ thấy hơi nóng.

Thật ra hồi nãy lúc vừa vào nhà thì cậu đã thấy cô. Cô mặc chiếc áo len màu đỏ, mắt khẽ mở to, dáng vẻ rất ngạc nhiên nhưng vui vẻ. Gương mặt hơi bụ bẫm như, khiến đôi mắt xinh đẹp kia càng lấp lánh hơn, lấp lánh như ngôi sao.

Xung quanh có người lớn đi đến, Lương Thuỷ lập tức dời ánh mắt đi, giả vờ như đã chỉnh vị trí xong, rồi dựa người ra sau.

Tô Khởi lột cho Lộ Tử Hạo, Lý Phong Nhiên, Lâm Thanh và Tô Lạc mỗi người hai quả quýt, lại thấy Lộ Tử Thâm nhàn nhạt nhìn cô một cái, nên lại lột hai quả cho anh.

Cô thương bản thân đã trở thành máy lột quýt rồi, liền nói: "Đều tại cậu hại."

Vừa quay sang, cô thấy thấy Lương Thuỷ dựa vào mấy cái gối lớn, hơi ngửa đầu, nhắm hai mắt, giống như ngủ rồi.

Chàng trai ngẩng cằm, cổ thon dài trắng trẻo, yết hầu nhô lên, đường cong của cằm rất đẹp. Mái tóc đen lộn xộn, lộ ra vầng trán láng bóng, hàng mi đang buông xuống kia thì mềm mại khôn tả.

Tô Khởi ngắm khuôn mặt khi ngủ của cậu, trái tim trở nên thư thái hơn.

Cô ngồi trong chốc lát, muốn uống nước, nên cẩn thận giở một góc chăn lên, lấy chân ra rồi bỏ chăn xuống, mang giày vào rồi chuẩn bị đứng dậy. Lương Thuỷ đột nhiên tỉnh lại, lập tức nắm lấy cổ tay cô.

Tô Khởi bị kéo về sô pha, giật mình nhìn cậu.

Cậu cũng sửng sốt, lập tức thả lỏng tay, dời ánh mắt đi, xấu hổ cúi đầu gãi tóc.

"Nằm mơ hả?" Tô Khởi cười, đứng dậy đi lấy nước.

Vào nhà bếp, mới vừa lấy hai cái ly nhựa, cô lại vô thức cầm phần cổ tay ban nãy được cậu nắm, trái tim đập thình thịch, tựa như nhiệt độ lòng bàn tay cậu vẫn còn lưu lại ở đó.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Mười Bảy Mùa Hè Ở Nam Giang

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook