Mùa Đông Nhiệt Đới

Chương 4: “Kiếp trước tôi là người Việt Nam”​

Lanapham

13/06/2017

Jack New dù rất bận rộn mỗi ngày cho công việc, hết đi thu âm, rồi tập tành bài hát mới, gặp gỡ các phóng viên, đi quay những chương trình quảng cáo, rồi nhận show ở các tỉnh nhưng anh vẫn luôn tận dụng thời gian rảnh tối đa của mình để gõ những dòng email hoặc gọi những cuộc điện thoại về cho bố, mẹ và các anh trai thân yêu đang ở cách xa mình nửa vòng trái đất. Jack tuy sinh ra và lớn lên ở Mỹ, một đất nước mà ở đó, người ta luôn cho rằng, mối liên hệ gắn bó với gia đình khá lỏng lẽo chứ không được gắn bó thân thiết như ở Việt Nam hay một vài đất nước châu Á khác, nhưng Jack và cả gia đình của anh lại chứng minh điều ngược lại.

Jack rất thường xuyên đăng ảnh gia đình của mình lên trang cá nhân, đó là những tấm ảnh anh chụp cùng với bố, mẹ và hai anh trai với những cử chỉ rất thân mật và ấm áp sự yêu thương. Vì Jack là con trai út, nên khi anh quyết định ở lại một đất nước ở cách xa quê hương mình bên kia của Thái bình dương, bố mẹ và các anh trai anh ban đầu cũng thấy bất an.Nhưng qua thời gian, bằng những thành công nhất định trên con đường âm nhạc, Jack đã giúp gia đình xua tan đi nỗi lo lắng và an tâm khi con em mình sống tại Việt Nam. Mẹ của Jack là một nữ hoạ sĩ, là một nghệ sĩ cho nên bà luôn hướng cho các con của mình hướng đến những điều tốt đẹp nhất của cuộc sống. Tuy đã ngoài năm mươi tuổi, nhưng mẹ của Jack vẫn là một người phụ nữ rất xinh đẹp và trẻ trung. Thậm chí, có lần người hâm mộ còn nhầm tưởng mẹ của Jack là chị gái của anh, khi nhìn thấy tấm ảnh của bà trên trang cá nhân của Jack.

Bố Jack là một người cha hết lòng yêu thương các con, khi còn nhỏ, gia đình của Jack tuy không phải là một gia đình khá giả, nhưng vì không muốn con vì hoàn cảnh gia đình mà lỗi hẹn với ước mơ, bố của Jack mỗi ngày sau khi trở về nhà từ công sở, phải lặn lội quãng đường 15km để đưa Jack đến chỗ thầy dạy nhạc.Năm ấy Jack vừa tròn 12 tuổi.

Còn hai anh trai của Jack, Andy và William, cả hai tuy là anh nhưng cũng là hai người bạn của Jack suốt thời thơ ấu, tuy khoảng cách tuổi tác không quá chênh lệch, và chuyện đánh nhau, giành giật đồ chơi thời còn nhỏ là điều tất yếu, nhưng không phải vì thế mà Jack với các anh trai không gắn bó với nhau. Có không ít các tấm hình trên Facebook của Jack, về những ngày xa xưa, ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy luôn có ba cậu bé con xuất hiện cùng với bố mẹ trong những tấm hình đã cũ. Khi trưởng thành, và cho đến khi đã lập gia đình rồi thì Andy và William vẫn luôn là chỗ dựa tinh thần rất lớn, những lời khuyên của hai anh trai tuy không nhiều nhưng luôn đúng lúc và trở thành sức mạnh cổ vũ cho Jack.

Chắc hẳn, vì có một nền tảng gia đình như vậy, cho nên khi đặt chân đến với mảnh đất hình chữ S này, anh đã bị nghĩa tình và con người ở đây níu giữ.

......

Bản thân Jack New cũng không thể nào hình dung ra được, cuộc sống của anh lại rẽ sang một bước ngoặt lớn như thế.

Anh chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở thành một ca sĩ, mà lại còn là một ca sĩ ngoại quốc tại nơi đất khách quê người, hơn nữa lại được khán giả ở đất nước sở tại yêu thương và ủng hộ nhiều đến như vậy.

Ban đầu, Jack New đến với Việt Nam với tư cách là một sinh viên thiện nguyện của ngôi trường đại học mà anh đang học ở đó, Jack New dự định sẽ là một giáo viên dạy tiếng Anh ở miền Tây Nam Bộ. Một vùng đất mà các cô cậu học sinh nơi đây đối với tiếng Anh còn rất nhiều xa lạ và bỡ ngỡ.

Ngày ấy, Jack New ngay đến một chữ tiếng Việt bẻ đôi cũng không biết. Nhưng rồi, sau những năm tháng gắn bó với cuộc sống và con người nơi đây, anh đã yêu Việt Nam lúc nào không biết, rồi từ tình yêu ấy dẫn dắt anh đến lúc phải lòng một cô gái miền Tây và điều đó chính là động lực để anh học Tiếng Việt.

Người ta nói rằng, cách học ngoại ngữ nhanh và hiệu quả nhất chính là trực tiếp đối thoại nhiều với người dân bản địa, cách thứ hai là thông qua những bài hát. Theo lời chỉ dẫn của một vài người bạn Việt Nam, Jack New cũng đã thử tập nghe những ca khúc tồn tại mãi với thời gian trong kho tàng âm nhạc phong phú của đất nước này, và một trong những tên tuổi lớn nhất đó chính là nhạc Trịnh Công Sơn

Thật không ngoa khi nói rằng khi có thể ví Trịnh Công Sơn của Việt Nam giống như Bob DyLan của Mỹ, khi mà mỗi ca khúc của người nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh mang đậm hơi thở của cuộc sống, đong đầy những thông điệp và những quy luật của thế giới quan, chính vì lẽ đó mà sức ảnh hưởng của nhạc Trịnh đã vượt ra ngoài biên giới Việt Nam từ rất lâu và những ca khúc của Trịnh đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng.

Và có thể nói rằng chính nhạc Trịnh là chất xúc tác, là sợi dây liên kết đã làm xao xuyến trái tim của một chàng trai Mỹ như Jack New, nhạc Trịnh đã làm cho Jack New yêu ngôn ngữ của Việt Nam, yêu âm nhạc của Việt Nam và rồi yêu tất cả mọi thứ về Việt Nam.



Kết quả là sau gần bốn năm sống và làm việc, thì Jack New đã có thể nói thông viết thạo bằng tiếng Việt. Và trở thành ca sĩ ngoại quốc hát tiếng Việt tình cảm và ngọt ngào nhất. Là một điều đặc biệt nhất trong đời sống âm nhạc của Việt Nam. Anh đã khiến cho cả giới truyền thông, những người làm nghề và cả những khán giả từ những cái nhìn hoài nghi, tò mò ban đầu cuối cùng trở thành sự yêu thương và khâm phục.

Không biết bao nhiêu lần, Jack New đã phải trả lời với cánh phóng viên, nhà báo một câu hỏi, liệu có phải Jack New đã chọn Việt Nam, một thị trường âm nhạc được cho là có phần dễ dãi hơn so với các quốc gia trong khu vực để làm nơi phát triển sự nghiệp ca hát của mình? Và câu trả lời của Jack New luôn là “ Việt Nam đã chọn tôi, không phải tôi chọn Việt Nam.”

.....

Quả thực nhìn lại chặng đường đã đi qua, đối với Jack New mà nói thật không dễ dàng gì. Một thân, một mình tại một đất nước xa xôi, khác biệt về tất cả mọi thứ, để có một công việc bình thường đã là khó, huống hồ con đường mà Jack New đang theo đuổi lại càng nhiều chông gai và cạm bẫy hơn.

Đừng cho rằng, cứ gắn mác là người Tây, là người Mỹ thì khi sang Việt Nam sẽ luôn được làm việc ở một môi trường tốt, đãi ngộ tốt, thu nhập cao. Điều đó có thể đúng đối với những người làm việc cho những công ty có nguồn vốn FDI hoặc của những tổ chức phi chính phủ, những đại sứ quán hoặc là một lĩnh vực nào đó có mang ít nhiều yếu tố liên quan tới ngoại quốc.

Còn công việc của Jack New thì lại khác hoàn toàn, thậm chí nó không hề có chút liên quan gì đến công việc mà trước đây Jack New đã làm ở Mỹ - một kỹ sư phần mềm của Tập đoàn Công nghệ Apple.

.............

Để có được Jack New của ngày hôm nay, bản thân anh cũng đã phải trả giá và đánh đổi rất nhiều điều. Jack New luôn tâm niệm một điều rằng, nếu người khác cố gắng một, thì anh phải cố gắng mười, người khác nỗ lực mười thì anh phải nỗ lực gấp trăm. Bởi để có thể tồn tại trong môi trường showbiz và có thể có được vị trị trong lòng khán giả hoàn toàn không phải là một điều dễ dàng, đối với các ca sĩ là người dân bản xứ đã khó, thì đối với người ngoại quốc như anh lại càng khó hơn. Thêm nữa, dòng nhạc mà Jack theo đuổi, không phải là nhạc thị trường dễ nghe, dễ nhớ mà đó là dòng nhạc hàn lâm, rất kén chọn khán giả và không phải ca sĩ trẻ nào ở Việt Nam cũng có đủ tốt chất để thể hiện những ca khúc của dòng nhạc này

........

Trải qua rất nhiều những lần thất bại, có lúc Jack đã rơi vào trạng thái bế tắc và tuyệt vọng, thậm chí có lúc anh đã nghĩ đến chuyện quay trở về quê hương, về với công việc trước đây của mình, nhưng đến thời điểm hiện tại, Jack New đã trở thành một cái tên không còn xa lạ nữa đối với nền âm nhạc cũng như khán giả Việt Nam.

..............

Jack New đối với Việt Nam - Có lẽ giống như cái câu mà anh đã học lỏm được ở đâu đó - Để rồi mỗi lần có ai hỏi, tại sao anh có thể từ bỏ một công việc ổn định, một gia đình yêu thương, từ bỏ cuộc sống ở quê hương mình, một đất nước luôn được gọi là “thiên đường”, một đất nước phát triển hơn Việt Nam rất rất nhiều lần để đến với nơi đây - Thì câu trả lời của Jack New rằng “ Kiếp trước tôi là người Việt Nam”.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
Linh Vũ Thiên Hạ
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Mùa Đông Nhiệt Đới

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook