Lưỡng Đô Ký Sự

Chương 21: Bầu bạn ở bên

Lục Ngộ

05/05/2021

Sẽ ở bên nhau, bầu bạn đến già

Nếp sinh hoạt vô cùng quy củ, mặt trời mọc thức giấc làm việc, mặt trời lặn dừng việc nghỉ ngơi. Ngày nào cũng như ngày nào, sau khi dự chính thính về, Đường Oanh sẽ dùng bữa tối với Hoàng hậu. Ngồi cùng một bàn nhưng đồ ăn có chút khác biệt – Đường Oanh thích ăn đồ đầy đủ gia vị một chút, Hoàng hậu lại chỉ ăn thanh đạm.

Tấn triều có tục hiến tế, gọi 'Quá lao'[1], gồm thịt trâu, thịt dê, và thịt heo. 'Quá lao' là một trong những dịp hiếm hoi thịt trâu xuất hiện trên bàn ăn, cũng bởi đây là thời đại trọng nông canh, trâu bò là loài vật đáng quý, hoàng thất cũng rất ít khi dùng thịt trâu, bò trong bữa ăn thường ngày. Cá là món thường thấy, Đường Oanh vốn thích ăn cá, một phần là do khẩu vị trời sinh, phần kia – chính là do mỗi khi trên bàn có cá, Hoàng hậu sẽ tự tay rút xương cho nàng, khi ấy miếng thịt cá trắng nõn mới được đặt trong bát.

[1] Truyện phỏng Minh, đây là nghi thức hiến tế của triều Minh, sau này được nhà Thanh noi theo.

Khi ăn không nói chuyện, mỗi bữa cơm đều vô cùng yên lặng, không ai nói một chữ, thế nhưng cũng không hề gượng gạo khó xử, dường như có một tầng không khí ấm áp thản nhiên bao quanh, yên tĩnh an ổn. Ăn xong, tự sẽ có cung nhân tới dọn dẹp thỏa đáng, sau bữa cơm còn phải tản bộ một lát, như vậy mới tốt cho sức khỏe. Một lớn một nhỏ, nắm tay đi tới mái hiên của tiểu đình trong đình viện. Nay đã cuối xuân, hoa Hải Đường đã nở, sáng lạn rực rỡ, ước chừng hơn một tháng nữa rồi cũng sẽ tới lúc héo tàn.

Vừa hôm trước, Thương Tán đã mở yến Bách Hoa ở Bất Nhị trai, tiếp rất nhiều khách, đều là nhân sĩ hội tụ, ngâm thơ viết đối. Hôm nay Hoàng đế cũng đã triệu kiến Thương Tán, lệnh cho hắn hợp tác với quan viên Hàn lâm viện, tổng hợp chép lại toàn bộ thơ phú được sáng tác trong yến Bách Hoa năm nay, lưu giữ trong Văn Tập tàng của Văn Uyên các.

"Mẫu hậu." Tay nhỏ của Đường Oanh bị Hoàng hậu nắm lấy, Hoàng hậu nghe đứa trẻ gọi, buông mi mà nhìn. Đường Oanh ngẩng đầu, ánh mắt trong vắt toát lên tia khát khao: "Vườn hoa trong Bất Nhị trai của Thương tiên sinh, con cũng muốn tới xem." Nói là yến Bách Hoa, ở đó rốt cuộc có loại hoa gì, Đường Oanh nàng cũng không rõ. Đường Oanh căn bản là muốn chuẩn bị một món quà cho mẫu hậu, hoa cỏ trong cung chắc chắn không thể bằng với hoa cỏ Thương tiên sinh tự tay chăm trồng.

Một trong 'Yến Kinh thất cảnh', Xuân Nhật uyển trong Bất Nhị trai, một năm chỉ có một cơ hội có thể tận mắt nhìn thấy, cơ hội này không phải ai cũng có được. Hoàng hậu cũng không quản thúc Đường Oanh quá chặt, đã hơn năm tuổi rồi, chỉ ở trong cung cũng không phải là tốt. Xuất cung ra thế giới ngoài kia, thứ nhất để mở rộng tầm mắt mà nhìn ra bách tính, thứ hai là để mở rộng vòng giao thiệp. Chỉ có điều rằng Bất Nhị trai ở gần nơi phố sá sầm uất, ngư long hỗn tạp, cần phải hộ tống vô cùng kỹ càng, nghi thức có thể miễn, nhưng phải bảo vệ cho chu toàn.

Hoàng hậu gật đầu: "Cũng được. Muốn tới ngày nào?"

Đường Oanh nghiêng đầu suy nghĩ, ngày thường việc học tập tu dưỡng quá bận rộn, đương nhiên không có thời gian. Trừ các dịp nghỉ lễ, ngày thường cũng chỉ có ngày Hưu Mộc.

Suy nghĩ xong xuôi, liền đáp: "Ngày Hưu Mộc tới đây."

Chính là, tám ngày sau.

Đường Oanh không đủ cao, mỗi khi muốn đối mặt với đứa trẻ này để nói chuyện, Hoàng hậu phải hơi khom lưng, cúi đầu nhìn. Ánh mắt của Hoàng hậu, có lúc sẽ dịu dàng ấm áp, có lúc sẽ nghiêm khắc lạnh nhạt, thực giống một hồ nước mùa xuân, gió xuân phất qua, tùy gió mà sóng gợn, mỗi lúc sẽ một khác. Nàng vốn không thích phấn son, những lần Hoàng hậu thực sự trang điểm đều là những dịp trong cung có yến, xem ra Đường Oanh chỉ nhớ được vài lần ít ỏi đếm trên đầu ngón tay. Những lần ấy, chỉ vài nét bút mảnh nơi đuôi mắt chân mày, chỉ một tấm lá yên chi, chỉ một cánh phù dung chu sa nơi mi tâm, đã đủ. Mỗi một cái nhíu mày đưa mắt, mỗi một ánh mắt nụ cười đều phảng phất vạn chủng phong tình, nhiều thêm một phần liền thành yêu mị, bớt đi một phần lại thành lãnh đạm, vừa khéo, dừng lại ở điểm sắc sảo mà vẫn đoan chính.

Đường Oanh ngước mắt nhìn vào đôi mắt Hoàng hậu, vô cùng nghiêm túc, nàng đã nhìn vào đôi mắt này vô số lần, dường như vẫn chưa tới lúc chán ngán.

"Nhẫn Đông và nhũ mẫu sẽ theo tùy thị." Hoàng hậu xuất cung cần rất nhiều những thứ lễ nghi, vừa tốn sức phí lực vừa hao tài tốn của. Hoàng hậu không đi cùng cũng không thể để đứa trẻ này xuất cung vi hành một mình, hộ vệ cấm quân cũng chỉ là đi theo để bảo vệ cho chu toàn, cũng không phải là đi theo để chăm sóc. Xưa nay Nhẫn Đông cẩn thận chu đáo, nhũ mẫu ở bên yêu thương từ nhỏ, có hai người này đi theo, không thể tốt hơn.



Đường Oanh vừa nghe thế đã nhíu mày. Nàng vốn là muốn không thể mẫu hậu biết ý đồ, nếu không, trong cung nhiều hoa như thế cớ gì nàng phải tới tìm Thương Tán? Nhẫn Đông và nhũ mẫu, xưa nay nghe theo mẫu hậu răm rắp, nàng còn ra lệnh được với hộ vệ, còn với Nhẫn Đông và nhũ mẫu, sao có thể có thời gian riêng tư trò chuyện với Thương tiên sinh được? Đường Oanh cũng hiểu mẫu hậu chính là không yên tâm đấy, muốn mẫu hậu yên tâm phải có một người đi cùng, mà người này, tốt nhất vẫn phải là một người chịu giữ bí mật cho nàng.

Đường Oanh chợt nghĩ ra, nắm lấy cổ tay Hoàng hậu mà lắc lắc: "Biểu cô đi cùng con có được không? Biểu cô là người Kim Lăng, nhất định cũng rất muốn tới thăm vườn hoa Bất Nhị trai!"

Dư Sênh?

Mấy ngày gần đây Hoàng hậu cũng đã ghé Thái y viện vài lần. Dư Sênh ở đó làm y quan, hằng ngày sẽ theo phụ giúp các Y chính đi thăm bệnh bắt mạch cho các tiểu thư mệnh phụ nhà vương thất quý tộc. Dư Sênh nhanh nhẹn lanh lợi từ nhỏ, nay, cũng có thể coi đã trưởng thành rồi. Nhẫn Đông và nhũ mẫu đã quen với cung quy, Hoàng hậu đoán chừng trẻ nhỏ không thích cũng là chuyện hợp lẽ thường.

Vậy cho nên gật đầu: "Cũng được. Thương tiên sinh quý hoa cỏ như mạng, ngươi tới xem phải nghe lời mà hành xử cho đúng mực, không được bướng bỉnh." Lời này vốn là không cần nhắc nhở, nàng nuôi dạy đứa trẻ này, tính nết đều đã nắm trong lòng bàn tay, rõ ràng hơn ai hết, chính là, vừa nghe lời vừa hiểu chuyện. Chỉ là lại có thêm một Dư Sênh, vẫn muốn nhắc một câu mới an tâm.

"Con hiểu rồi." Kế hoạch đã định, Đường Oanh vui vẻ cao hứng.

Vừa khéo Hoàng hậu đang khom người cúi xuống, thấy đứa trẻ ôm lấy cổ nàng, môi hồng chạm vào bên má nàng một cái.

Đường Oanh cũng chỉ nghĩ đơn giản, Hoàng hậu đối với nàng tốt đến như thế, nàng muốn báo đáp ân tình dưỡng dục, nhưng rồi lại không biết tương lai mình có thể làm được những điều lớn lao xa vời gì. Có điều, nhất định sẽ khiến người này vui vẻ an lòng, khiến người, mỗi ngày đều có thể tươi cười.

Cái hôn má kia là yêu quý tự phát ra từ đáy lòng của Đường Oanh, mà vừa khéo, vừa có thể khiến Hoàng hậu nở nụ cười.

Hoàng hậu cười một tiếng, trẻ nhỏ đáng yêu như vậy, không có gì không hợp lẽ. Lại nhắc tới Dư Sênh mới khiến cho nàng nhớ ra một chuyện, liền dịu dàng nói với Đường Oanh: "Cũng đã đến lúc ngươi nên dọn qua tẩm điện của mình rồi."

Trẻ nhỏ không sớm tự lập rất nguy hiểm, dần dà sẽ tạo nên tính cách dựa dẫm ỷ lại. Mà bản thân mình đây, chưa chắc đã có thể ở bên nàng, cùng nàng đi hết một đời. Cũng đã hơn năm tuổi, tới lúc phải dọn ra ngủ riêng.

Một câu ngắn ngủi lại khiến cho Đường Oanh ngơ ngác một khắc, ngẩn ngơ một hồi. Bàn tay nắm quanh cổ tay Hoàng hậu siết lại, ngữ điệu lộ rõ vẻ bất an: "Tại sao vậy? Nhi thần phạm lỗi gì rồi?" Đường Oanh cũng không thể hiểu nổi phản ứng này của bản thân mình, rốt cuộc là vì sao, còn nhớ kiếp trước bản thân mình quen với cô độc, không lẽ vì vậy mà kiếp này trở nên sợ hãi sự cô đơn?

Hoàng hậu nhìn bộ dáng kia, trong lòng dở khóc dở cười.

Cũng chỉ là ngủ riêng mà thôi, hà cớ gì lại nghĩ bản thân mình phạm sai lầm?

Đứa trẻ kia có vẻ như thật sự là bất an rồi, gấp tới mức ánh mắt vốn đang vui vẻ bỗng mềm đi, ỉu xìu. Hoàng hậu tuy là bị làm cho mềm lòng, thế nhưng cũng không dung túng. Không lạnh giọng trách cứ, chỉ rút đi tia ấm áp trong giọng nói, thản nhiên nhắc một tiếng: "Buông tay ta ra, đứng thẳng lên."

Đường Oanh hiểu ngay mẫu hậu lại muốn răn dạy đạo lý, lập tức nghe theo, đứng nghiêm, thế nhưng vẫn cứng đầu không chịu buông cổ tay người kia.



Nhưng rồi rốt cuộc vẫn là buông tay.

Đường Oanh ngẩng đầu nhìn Hoàng hậu, Hoàng hậu cũng cúi đầu nhìn Đường Oanh. Rốt cuộc, Hoàng hậu lại khom lưng, khoảng cách lúc này tương đối hoàn hảo vừa vặn.

Đứng thẳng lên như vậy nhìn xuống hẳn sẽ khiến đứa trẻ cảm thấy bị uy áp, sẽ khiến nàng càng lo lắng bất an. Ta cũng chỉ là muốn nói mấy lời đạo lý, không phải muốn hù dọa.

Hoàng hậu: "Thế Tông hoàng đế, vừa bảy tuổi đã tự thân tự lập, trải đời phiêu bạt." Có vô cùng nhiều những cổ huấn trong sách vở nàng có thể lấy ra dùng, thế nhưng rồi lại quyết định lấy tấm gương của Thế Tông hoàng đế, cảm thấy ví dụ này là thích hợp nhất. "Ngươi đã năm tuổi, sao lại có đạo lý muốn ỷ lại dựa dẫm vào mẫu thân, vì lí gì mà không muốn dọn ra tẩm điện ngủ riêng?"

Đường Oanh lắc đầu: "Con cũng không biết."

Thực sự là Đường Oanh không biết. Phản ứng này chỉ hoàn toàn theo bản năng, không muốn rời khỏi Hoàng hậu, cảm giác như thể bị chia lìa, tim gan phế phối đều không còn thoải mái. Đường Oanh nghĩ, có thể là nàng đã ở trong thân xác của một đứa trẻ nhiều năm như vậy, mà không phải khi còn là trẻ nhỏ ai cũng quyến luyến người thân đó sao?

Hoàng hậu bất đắc dĩ, không biết làm thế nào. Rồi lại nhìn đứa trẻ này, xác thực vóc người còn rất nhỏ, đứng thẳng vai lưng cũng mới tới bên eo nàng. Rồi nàng lại không khỏi nhớ tới ngày ấy nàng và Nhan Tốn đối mặt. Và Lâm Xuyên quận vương phi, Loan Nghi vệ,... Mỗi chuyện mỗi chuyện cứ nối nhau mà tới, bản thân nàng cũng không biết được nàng đã lấy tính mạng mình ra đặt cược, để tính mạng mình vào trong lòng bàn tay Nhan Tốn như thế rồi, hắn sẽ tin tưởng nàng đến bao nhiêu. Đến khi niềm tin cạn hết mà đại sự vẫn chưa thành, sinh tử sống chết, khó mà nói trước.

Hoàng hậu nghĩ như thế, những lời xưa nay chôn chặt trong đáy lòng, giờ phút này lại không tự kiểm soát được mà thốt ra khỏi môi, thành thật tới mức tàn nhẫn: "Tiểu Thất. Ta, phụ hoàng ngươi, Nhẫn Đông, nhũ mẫu – không ai có thể bầu bạn ở bên ngươi mãi mãi, cùng ngươi đi hết một đời được. Tất cả rồi cũng sẽ có một ngày..."

Hoàng hậu chưa nói dứt lời đã bị Đường Oanh chặn lại. Bàn tay bé nhỏ đưa lên che trước môi Hoàng hậu, không để nàng nói tiếp. Lòng bàn tay non nớt chặn trước môi son, Đường Oanh sợ đến vô cùng, đến mức dường như chỉ những lời ấy thôi cũng đủ để nàng rơi lệ. Ngữ khí của Hoàng hậu rất nghiêm túc, nghiêm túc tới mức Đường Oanh không thể nhận ra được trong ấy có mấy phần trêu đùa.

Dường như ngày ấy thực sự đang tới, tới gần ngay trước mắt nàng. . Truyện Light Novel

"Mẫu hậu, nhi thần nghe lời, nhi thần sẽ ngủ riêng, ngài đừng nói những lời ấy." Đường Oanh chưa hạ tay xuống, nín thở ngưng thần nhìn vào đôi mắt của Hoàng hậu, tựa như bản thân nàng cũng không nhận ra thanh âm mình phát ra đang run lên rõ ràng.

Lòng bàn tay của đứa trẻ chạm vào cánh môi, cho Hoàng hậu xúc cảm mềm mại ấm áp, khiến cho khóe môi vốn đang bằng phẳng của nàng, lúc này lại khẽ câu lên một đường cong. Nàng cầm lấy cổ tay đứa trẻ, đặt một nụ hôn vào lòng bàn tay đang che trước môi mình, cười dịu dàng: "Dọa ngươi sợ rồi? Mẫu hậu trêu đùa ngươi thôi, không có ý tứ gì cả. Ngươi cũng đã biết rồi, cung nhân gọi mẫu hậu là Điện hạ thiên tuế[3], mà ngươi cũng là Điện hạ thiên tuế, hai Điện hạ thiên tuế đương nhiên sẽ ở bên nhau, bầu bạn đến già."

[3] Thiên tuế có nghĩa 'trăm tuổi'.

- -- Hết chương 20 ---

Editor mạn đàm: Càng lúc càng đến gần với ngày điện hạ thiên tuế biến thành bệ hạ vạn tuế, nhưng mà có sống được đến vạn tuổi hay không thì khó nói. Hoàng đế vừa lo trị quốc an dân vừa lo sủng Thái hậu thực sự rất vất vả...

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Lưỡng Đô Ký Sự

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook