Lang Nha Bảng

Quyển 2 - Chương 26

Hải Yến

17/04/2014

Thực ra nói một cách chính xác thì người tới thăm này cũng không thể được coi là khách, bởi vì tuyết lư nơi Mai Trường Tô đang ở bây giờ vốn đã ở trong nhà người đó.

Chỉ có điều một thời gian dài vừa rồi bà vẫn còn chưa từng tới thăm chàng lấy một lần.

Sự bất ngờ trong lòng Mai Trường Tô không hề biểu hiện ra ngoài mặt, chàng nhẹ nhàng trấn an Phi Lưu vừa nghe tiếng chạy ra quay trở lại phòng rồi mỉm cười khom người thi lễ với trưởng công chúa Lỵ Dương.

"Bên ngoài đã nổi gió rồi, nghe nói Tô tiên sinh thân thể không tốt, chúng ta vào trong phòng nói chuyện". Trưởng công chúa vẻ mặt lãnh đạm nhưng ngữ khí vẫn có thể coi là nhã nhặn, thấy Mai Trường Tô nghiêng người nhường đường, bà cũng không khiêm nhường mà đi thẳng vào trong phòng rồi cởi dây lưng chiếc áo choàng lụa màu vàng ra vì không khí trong phòng quá ấm áp.

Lần này bà lặng lẽ đến đây một mình, bên cạnh đương nhiên không có thị nữ, Mai Trường Tô liền tiến lên đỡ áo choàng cho bà, treo lên giá áo bên cạnh, lại lấy ấm trà vẫn được ủ kín ra rót cho bà một chén trà nóng.

Công chúa Lỵ Dương bưng chén trà lên nhưng vẫn không đưa lên miệng mà chỉ áp sát lòng bàn tay vào chén trà như ủ ấm, sau một lúc lâu mới nói: "Muộn như vậy đến quấy rầy tiên sinh, thật sự bất tiện. Nhưng nếu đến sớm, ta lại sợ..."

Thấy bà nói một nửa rồi dừng lại, Mai Trường Tô cười nhẹ nói nốt nửa câu sau: "Công chúa sợ đến sớm Cảnh Duệ vẫn còn ở đây. Nói vậy nghĩa là công chúa có lời gì cần phân phó một mình Tô mỗ đúng không?"

Trưởng công chúa Lỵ Dương ngẩng đầu nhìn chàng một cái. Tô Triết người này vốn là bình dân, địa vị so với hoàng muội thì như trời với đất, hai chữ phân phó này cũng không phải lời nói khiêm tốn, nhưng nói ra từ miệng một người thân mang rất nhiều vòng sáng như Mai Trường Tô lại làm người ta tạm thời không thể định vị thân phận của chàng.

Nắm giữ thiên hạ đệ nhất đại bang, là bạn tốt được các quý công tử số một số hai kinh đô tôn trọng, dưới tay có một hộ vệ có thể so đấu với đệ nhất cao thủ Đại Lương, thái tử và Dự vương đều đang ra sức chèo kéo, lại rất được quận chúa Nghê Hoàng ưu ái, cũng có quan hệ mập mờ không rõ với quận chúa Nghê Hoàng. Vô số vòng sáng này chồng lên nhau, cho dù là trưởng công chúa Lỵ Dương ăn trên ngồi trước cũng không thể coi chàng là một bình dân thông thường.

Nhưng cũng chính là bởi vì biết chàng nhất định không phải một người bình thường, biết chàng nhất định có thực lực người thường không thể nào tính toán, nên trưởng công chúa ít khi ra khỏi cửa mới một mình đi tới tòa khách viện nho nhỏ này giữa lúc canh khuya đêm vắng.

"Bất kể là chuyện gì thì công chúa vẫn nên nói ra, không cần do dự thêm làm gì". Mai Trường Tô quan sát tất cả những thay đổi trên mặt người khác đến thăm rồi nói chậm rãi: "Nếu chuyện điện hạ phân phó nằm trong khả năng của Tô Triết thì ta tất nhiên sẽ lĩnh mệnh. Nếu là chuyện ta không thể làm được thì cũng sẽ không lắm miệng nói ra ngoài, điện hạ cứ yên tâm".

Ánh mắt trưởng công chúa Lỵ Dương hơi ngưng tụ giống như đã thầm hạ quyết tâm, chén trà trên tay cũng được đặt xuống bàn. Bà ngẩng đầu lên nhìn thẳng vào mắt Mai Trường Tô, nói từng chữ từng câu: "Tô tiên sinh, tiên sinh hãy cứu Nghê Hoàng".

Nghe thấy một thỉnh cầu như vậy, tuy Mai Trường Tô là người tâm chí rất vững nhưng trên mặt vẫn không thể không lộ vẻ kinh ngạc không thể che giấu: "Trưởng công chúa điện hạ nói vậy là sao?"

"Nghe nói Nghê Hoàng cực kì coi trọng tiên sinh, chắc là giữa hai người cũng có tình nghĩa". Trưởng công chúa Lỵ Dương xua tay ngăn Mai Trường Tô khi thấy chàng định đính chính lời này, ra hiệu cho chàng nghe mình nói xong: "Nghê Hoàng mặc dù thông minh nhưng chung quy vẫn thường sóng ở phiên trấn, không rõ nước ở kinh thành này sâu bao nhiêu, đục thế nào. Nó tự phụ phiên vị Vân Nam cao quý, chính mình lại là cao thủ trong cao thủ, định chơi đùa trong lần kén chồng này, luôn cảm thấy hết thảy đều được khống chế trong lòng bàn tay nó nên không khỏi sơ ý một chút".

"Nghe những gì điện hạ nói thì chẳng lẽ có người còn dám gài bẫy quận chúa hay sao?"

"Vì mục đích của mình, người trong kinh thành này có gì không dám làm chứ?" Không biết nghĩ đến chuyện gì, trong mắt trưởng công chúa Lỵ Dương hơi lộ ra vẻ thống khổ: "Một mình Nghê Hoàng đã đại biểu toàn bộ lập trường của vương phủ Vân Nam, đại biểu quân lực trăm ngàn thiết kị nam cương, chẳng lẽ như vậy vẫn không đáng để có người mạo hiểm gài bẫy hay sao?"

Mai Trường Tô nhíu mày, chậm rãi gật đầu.

Đương nhiên chàng đã nhiều lần suy nghĩ về giá trị của quận chúa Nghê Hoàng cho nên vẫn nghĩ cách làm cho nàng ủng hộ Tĩnh vương, đương nhiên những người khác càng không thể bỏ qua cơ hội này.

Chỉ có điều... với sức mạnh của quận chúa Nghê Hoàng hiện nay và tính cách cương nghị của nàng, ai dám động vào lưỡi sắc, ai thật sự có thể dùng âm mưu quỷ kế để đạt được mục đích?

"Ta biết rõ Tô tiên sinh đang suy nghĩ gì". Quan sát sắc mặt đương nhiên không phải bí kỹ độc môn của Giang Tả, trưởng công chúa từ nhỏ sống chung với bao mưu đồ quỷ quyệt đương nhiên cũng biết. Ánh mắt bà lấp lánh, khóe môi lộ ra nụ cười lành lạnh: "Nghê Hoàng quả thật rất mạnh, mạnh đến mức hình như không cần thiết phải bảo vệ nó... Nhưng Tô tiên sinh không rõ, phụ nữ có mạnh đến mấy chung quy vẫn chỉ là phụ nữ, có một số việc không là gì đối với đàn ông, nhưng đối với phụ nữ thì lại là đòn tấn công đủ để phá hủy tâm chí của họ. Nếu Nghê Hoàng đã có người trong lòng thì đòn tấn công này sẽ càng trở nên nặng nề, sẽ làm nó cảm thấy lấy ai làm chồng, tương lai sống cuộc sống thế nào đều không còn là chuyện đáng phải quan tâm nữa..."

Lúc nói những lời này, vẻ mặt trưởng công chúa Lỵ Dương cực kì bình tĩnh, giọng nói cũng rất lạnh nhạt, nhưng đôi mắt dần dần đỏ lên và những ngón tay trắng xanh đặt thẳng băng trên bàn lại bán đứng tâm tình kích động sôi trào của bà.

Mai Trường Tô quay đầu đi để che giấu vẻ thông cảm thoáng hiện trong mắt.

Chàng gần như không nhớ gì về công chúa Lỵ Dương hoạt bát cởi mở, tính nóng như lửa, mỗi lần ra ngoài đi săn đều phải tranh phong với các hoàng tử này. Chàng chỉ nhớ rõ mình từng kêu ca với mẹ là dì Lỵ Dương quá mức lạnh lùng, không thích chơi với mình, khí đó mẹ chàng đã thì thào cảm thán như vậy.

Chuyện năm đó rốt cục xảy ra thế nào? Vì sao lại xảy ra? Thật sự là quá mức bí ẩn, quá mức xa xôi, cho dù mấy năm nay vẫn tận lực điều tra nhưng cũng không tra ra được thông tin gì có giá trị.



Có lẽ chân tướng chỉ giấu kín trong lòng những người đó, ai cũng sẽ không nói ra.

"Trưởng công chúa điện hạ". Mai Trường Tô trầm ngâm chốc lát rồi nói chậm rãi: "Ta thừa nhận điện hạ nói có lí, nhưng ta vẫn không nghĩ ra được rốt cục có cách gì mà có thể đạt được hiệu quả như vậy?"

Khóe môi công chúa Lỵ Dương khẽ giật, hình như rất không muốn nói rõ ràng. Nhưng trong lòng bà lại biết rất rõ nếu không tiết lộ thêm thông tin thì sẽ không có cách nào được người này tín nhiệm.

"Trong số mười người qua vòng thi võ lần này có hai người được Thánh thượng vừa ý, muốn tác thành cho quận chúa, ngươi biết là ai không?"

Mai Trường Tô đương nhiên lập tức lắc đầu.

"Công tử Thái úy Tư Mã Lôi và Liêu Đình Kiệt nhà Trung Túc hầu".

"À". Mai Trường Tô không hề bất ngờ khi nghe thấy đáp án này. Trong hai người này vừa hay có người của nhà Tư Mã ủng hộ thái tử và người của nhà Trung Túc hầu ủng hộ Dự vương, cũng cân bằng, không biết là hoàng đế cố ý làm vậy hay chỉ là tình cờ.

"Nhưng theo quy chế thi đấu hiện nay, trừ phi quận chúa cố ý chịu thua, nếu không hai người bọn chúng đều không thể có cơ thắng".

"Vâng". Mai Trường Tô gật đầu lần nữa.

Đâu chỉ có hai người bọn chúng, cả mười người này đều không được.

"Cho nên có người bắt đầu sốt ruột. Bởi vì sự ủng hộ của Mục phủ Vân Nam thật sự quá hấp dẫn, nhưng nếu không thể nhân lúc quận chúa còn ở kinh thành để làm xong chuyện này thì sau khi nó trở lại Vân Nam, hiệu quả sẽ khó tránh khỏi hạ thấp hơn nhiều". Công chúa Lỵ Dương đột nhiên cười lạnh: "Lúc này tâm ý bản thân Nghê Hoàng sớm đã không còn nằm trong phạm vi suy nghĩ của những người này nữa. Người trong cung am hiểu nhất chính là không từ thủ đoạn, có vài người biết chuyện cũ năm xưa không khỏi vọng tưởng bắt chước thủ pháp của thái hậu năm đó một lần nữa..."

Nhắc tới thái hậu, trong lòng Mai Trường Tô lại khẽ động.

Không sai, bây giờ nghĩ lại, chàng nhớ trưởng công chúa Lỵ Dương cực ít về nhà thăm mẹ, càng chưa từng nhìn thấy bà nói một câu nào với thái hậu.

Chỉ có điều khi đó trong cuộc sống của chàng có quá nhiều chuyện vui vẻ, cơ bản không hề quan tâm đến tình hình khác thường này.

Trưởng công chúa Lỵ Dương nhắm mắt, dường như muốn ổn định lại tâm tình.

Bởi vì những lời cần nói tiếp theo là bộ phận cốt lõi nhất trong toàn bộ thủ đoạn này.

"Trong cung có một loại rượu tên gọi "Tình tơ nhiễu", chỉ uống một chén là có hiệu quả ảo giác và kích dục. Nếu như phụ nữ uống vào sẽ tưởng người đàn ông bên cạnh mình là người mình nhớ nhung nhất trong lòng, vì thế bị dược lực ảnh hưởng, chủ động tiến tới cầu hoan. Bởi vì người đó không hề biết trên đời có tồn tại loại rượu này, cho nên ngay cả sau đó tỉnh táo lại cũng sẽ cho rằng là tâm chí mình không vững, uống say đánh mất phẩm hạnh, hơn nữa là chính mình chủ động, càng không thể giận lây nam giới kia, xấu hổ tuyệt vọng, trong lòng đúng là sống không bằng chết. Nhưng chuyện gian nan từ xưa đến nay không ngoài cái chết, chết vào lúc này càng thêm oan ức. Trong lòng còn giữ bao nhiêu lời chưa nói ra, từ đây cũng không thể nói ra miệng được nữa. Trong lúc ngẩn ngơ thừa thãi, nếu có người mình tín nhiệm đứng ra khuyên bảo thì người đó đâu còn có khả năng vùng vẫy kháng cự, chỉ còn cách để người ta thao túng mà thôi..."

Công chúa Lỵ Dương nói đến đoạn sau, giọng bà dần dần thay đổi, sự bi thảm đau thương đó khiến ngay cả người chậm hiểu nhất cũng có thể nghe ra những gì bà nói chính là cảm thụ sâu sắc nhất trong lòng bà.

Mai Trường Tô đứng lên, chậm rãi đi tới mé bên kia phòng, quay lưng lại không nhìn bà, im lặng chờ đợi bà bình tĩnh trở lại.

Sau thời gian uống một tách trà công chúa Lỵ Dương mới hít sâu một hơi, chậm rãi nói: "Để Tô tiên sinh chê cười rồi. Người phụ nữ bị hãm hại năm đó là chị em chí thân của ta, cho nên nhất thời có chút kích động, mong tiên sinh đừng để ý".

"Công chúa sao nói lời ấy? Loại chuyện này thật sự làm người ta phẫn nộ, ngay cả không phải chị em của công chúa thì cũng không thể không căm giận cảm thông được. Có điều Tô mỗ không rõ, công chúa... Chị em của công chúa rốt cục ái mộ người nào mà lại khiến thái hậu phản đối như thế, thậm chí bất chấp..."

Ánh mắt trưởng công chúa Lỵ Dương như xuyên qua thời gian mịt mờ, rơi vào một điểm xa xôi nào đó: "Người đó là... một con tin... Nam Sở đưa tới Đại Lương..."

Mai Trường Tô lập tức hiểu rõ trong lòng, càng không nỡ hỏi tiếp.

"Nghê Hoàng mặc dù không phải người có quan hệ ruột thịt với ta nhưng thần thái và khí chất của nó lại thường khiến ta nhớ lại quá khứ, trong lòng rất yêu mến". Dường như công chúa Lỵ Dương rốt cục cũng vượt qua được cực hạn đau đớn, vẻ mặt dần dần bình tĩnh lại: "Nếu có người muốn sử dụng thủ đoạn hèn hạ như vậy với nó thì dù thế nào ta cũng nhất định phải ngăn cản. Mong tiên sinh giúp ta".

Mai Trường Tô chớp mắt, im lặng một lát rồi cuối cùng vẫn hỏi: "Công chúa điện hạ làm sao... biết được âm mưu này?"



Mặc dù trưởng công chúa Lỵ Dương biết rõ chàng sẽ hỏi như vậy nhưng vẫn không nhịn được quay mặt đi né tránh ánh mắt không hề sắc bén đó: "Thằng nhỏ Tạ Bật này lại bị cuốn vào, nó lại không đủ tàn nhẫn, ta phát hiện tâm trạng nó không yên, vừa ép hỏi đã khai ra rồi..."

"À". Mai Trường Tô vừa gật đầu vừa hỏi tiếp một câu nữa: "Với vị thế của điện hạ thì sẽ có nhiều cách để ngăn chặn việc này, vì sao lại chỉ chọn Tô mỗ?"

Trưởng công chúa Lỵ Dương cười tự giễu, lạnh lùng nói: "Có nhiều cách sao? Ta không nghĩ vậy. Chuyện còn chưa xảy ra, ta đã đến chất vấn người chủ mưu sao? Bọn chúng sẽ không thừa nhận. Đi bẩm báo hoàng đế bệ hạ? Nói suông không có bằng chứng thì có giá trị gì? Tự mình vào cung ngăn chặn? Nhưng làm sao biết bao giờ bọn chúng động thủ? Đến lúc như thế này thì thân phận trưởng công chúa có thể phát huy được vai trò gì?"

Mai Trường Tô suy nghĩ một lát, vốn muốn hỏi vì sao bà không nhờ chồng mình giúp đỡ, đột nhiên nhớ ra thủ đoạn này cũng giống như thủ đoạn năm đó, cho dù năm đó Tạ Ngọc không phải là đồng mưu mà bị thái hậu lợi dụng thì cuối cùng cũng là người được hưởng lợi, bàn bạc chuyện này với ông ta thì hơi bất tiện. Huống hồ nếu Tạ Ngọc giúp đỡ ngăn chặn thì tất nhiên sẽ đắc tội triệt để người chủ mưu. Tạ Ngọc không phải thanh niên bồng bột, ông ta chưa chắc đã chịu làm chuyện này. Nghĩ đi nghĩ lại, trưởng công chúa điện hạ tôn quý lại thật sự không thể nhờ vả ai, đúng là làm người ta phải xót xa than thở, chỉ có điều...

"Điện hạ, cho dù Tô mỗ có ý tương trợ, nhưng thân chỉ là một bình dân, sợ rằng muốn giúp cũng không giúp được gì..."

"Không phải tiên sinh và quận chúa Nghê Hoàng có quan hệ rất tốt sao? Huống hồ ngày mai tiên sinh đã phải gặp nó. Nhờ tiên sinh ngày mai nói với nó tin tức này, bảo nó cẩn thận hơn khi qua lại với các nương nương trong cung thì sẽ có thể được bình an".

"Tại sao công chúa không tự mình nói với nàng?"

"Tính ta xưa nay vốn lạnh lùng, mặc dù trong lòng thầm tán thưởng Nghê Hoàng nhưng lại không có thâm giao, chắc gì nó đã tin ta. Quan trọng hơn là bọn chúng đã biết ta phát giác việc này, chỉ cần ta vừa vào cung là sẽ có một vị nương nương theo sát bên cạnh, hoàn toàn không có cơ hội nói chuyện riêng tư với quận chúa... May mà tiên sinh ở trong hầu phủ, ở đây ít ra ta còn có chút quyền hành, tin rằng đêm khuya tới thăm tiên sinh vẫn còn có thể giấu được tai mắt những người đó, có điều lại làm phiền tiên sinh".

Mai Trường Tô chăm chú nhìn bà, nói có thâm ý: "Tại hạ và trưởng công chúa cũng không thân quen, được trưởng công chúa tín nhiệm như thế, thật là vinh hạnh".

Trưởng công chúa Lỵ Dương thông minh hơn người sao có thể không rõ ý chàng, bà cười nhạt nói: "Đột nhiên tới thăm quả thật hơi mạo muội. Có điều một là thật sự không có người nào khác có thể nhờ vả, hai là biết rõ tiên sinh có giao hảo với Nghê Hoàng, còn ba là Cảnh Duệ suốt ngày khen ngợi tiên sinh trước mặt ta. Đứa nhỏ này tâm tính thiện lương, người nó tôn trọng chắc hẳn không phải là người bình thường. Trước khi đến ta cũng đã suy nghĩ, làm thế này nói không chừng sẽ liên lụy tiên sinh đắc tội người có quyền có thế, cho nên dù tiên sinh không nhận sự phó thác của ta thì cũng là hợp tình hợp lí. Mong tiên sinh suy nghĩ kĩ càng".

Nói xong những lời này, trưởng công chúa liền cúi đầu lẳng lặng uống trà.

Mai Trường Tô nhìn mái tóc đen đã bắt đầu có vài sợi bạc của bà, đột nhiên trong lòng chua xót, tự nhiên sinh ra cảm giác hoảng hốt ngẩn ngơ.

"Đêm khuya rồi, mời trưởng công chúa về". Tiếng trống canh vọng vào phòng qua cửa sổ, Mai Trường Tô lấy chiếc áo choàng bằng lụa vàng từ giá áo xuống, nhẹ nhàng khoác lên bờ vai gầy yếu của bà, nói từ tốn: "Quận chúa cũng là bạn của Tô mỗ, Tô mỗ tự nhiên sẽ cố gắng hết sức. Ngày mai xin trưởng công chúa điện hạ cũng vào cung để tùy cơ hành sự".

Thấy chàng đã nhận lời, trưởng công chúa Lỵ Dương không nói thêm nữa, trùm chiếc mũ áo choàng lên đầu, lặng lẽ đi ra tiểu viện, chẳng bao lâu sau đã biến mất trong bóng tối.

Mai Trường Tô đứng trước thềm đưa mắt nhìn theo, gió đêm thổi đến, chàng chợt rùng mình.

Một đôi tay từ phía sau mạnh mẽ kéo chàng vào trong phòng, chàng quay lại, nhìn thấy một đôi mắt sáng ngời đang cố nén giận.

"Xin lỗi, Tô ca ca quên mặc áo ngoài". Chàng xoa đầu trấn an thiếu niên: "Phi Lưu của chúng ta còn chưa ngủ à?"

"Bà ấy đi, tỉnh!"

"A, đánh động làm ngươi tỉnh dậy à?" Mai Trường Tô cười xin lỗi, cuộn tròn trên giường sưởi, ôm chặt chiếc chăn gấm dày: "Đi ngủ tiếp đi, ngày mai còn phải ra ngoài chơi mà?"

"Ca ca ngủ!"

"Được được được, ta cũng ngủ". Mai Trường Tô nghe lời nhắm mắt lại, bề ngoài điềm tĩnh thản nhiên nhưng trong đầu lại bắt đầu ngẫm nghĩ tất cả mọi tài liệu cũ mới về các bên tại kinh thành, từ đó phán đoán lần này trưởng công chúa Lỵ Dương tới thăm, rốt cục sau lưng che giấu những gì.

Phi Lưu không về phòng mình nữa mà chen vào nằm bên cạnh Tô ca ca, hài lòng ngủ say.

Mai Trường Tô chỉnh lại chăn cho hắn rồi mới chậm rãi nằm xuống.

Trước khi thật sự chìm vào giấc ngủ, chàng còn suy nghĩ một vấn đề cuối cùng: "Gã gián điệp thái tử cài cắm vào bên cạnh Dự vương rốt cục là ai?"

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Lang Nha Bảng

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook