Kí Ức Của 1 Người Lính Trinh Sát Sư 307

Chương 29

Võ Văn Hà

03/12/2015

MÊ KÔNG TRĨU NẶNG PHÙ SA. (2)

Đội hình vẫn theo nhiệm vụ tiến về phía trước, theo thư tự: Trinh sát f, d + c1 + c3 + D bộ + c2 + Ts* 95. Bộ phận trinh sát đi đầu và c1 cách nhau 50 – 100 m gồm tám người.

* Ts: Trinh sát (BTV Gác Sách.)

Đi được chừng 2 km, bỗng tôi phát hiện có cái gì chạy dưới chân mình, tôi nhìn kĩ thì… giời ơi… dây điện. Tôi cho anh em dừng lại… báo hiệu anh Ts đi đầu quay lại… nhưng không kịp… chúng bắn liên tiếp hai quả B vào bộ phận đi đầu… hai đ/c Trinh sát f hi sinh. Tưởng là anh em bị thương, tôi và anh Vĩnh (lính 1976 quê Duy An, Duy Xuyên, Quảng Nam) bò lên băng bó cho anh em… một loạt 12.7 li chát chúa vang lên, anh Vĩnh bị thương vào chân, máu vọt ra đầm đìa, đạn cày vào gốc cây lổm chổm… (nếu không có gốc cây này… sẽ không có Kĩ sư Vĩnh hôm nay) anh Vĩnh thấy gì hoảng quá ú ớ nói không được… tay chỉ về chỗ anh Hùng và Nhàn hi sinh... tôi thấy một tốp áo đen... liền lướt cho một băng AK và hai trái 67 liền, và phía sau các Ts của d1 cũng hỗ trợ… hai thằng Pốt chồng lên Hùng và Nhàn… Súng nổ rộ lên từ hướng trước mặt… máu anh Vĩnh ra nhiều mặt tái nhợt… Bộ phận phía sau của ta cũng bắt đầu tấn công lại, cối 82 của c4 đã phát hỏa… nhưng hỏa lực và xung lực ta đều ít hơn nó. Quay lại phía sau, tôi thấy anh Chăn (CTV c1) chỉ cho tôi vận động ra sát đường 19. Khi ra đường, tôi cũng đã thấy anh em d3 gồm c9 và c10 tiếp cận khu vực. Anh Chăn cho BB c1 lên đưa tử sĩ ra đường, chính anh bế anh Nhàn, dưới sự chi viện cùa anh em c1. Mìn nổ bụi mù bụi cát bay xào xào không thấy gì... (sau này mới biết là mìn quét mở đường) Tham mưu trưởng e95 gọi trực tiếp trên máy PRC 25, cho anh em lùi lại phía sau bám theo trục 19, riêng C3 vòng sâu vào trong rừng, cảnh giới cũng như có chức năng chận địch, không cho địch đánh vòng phía sườn của ta, và c9, 10 d3 vượt bên phải đường 19, vòng sâu lên phía trên, không cho chúng bám mặt đường…

Pháo binh phát hỏa… cách đội hình 200 m với cường độ cao… Chúng dùng DKZ, cối 120, 82 và 12.7 li bắn phản lại về hướng ta… toàn bộ trận địa bụi mù, không thấy gì ngoài khói và bụi giữa trưa nắng gắt, tạo một cảm giác khó chịu… anh em ta xung quanh có người trúng đạn của địch ngã xuống, trong đó có anh Diệc chính trị viên phó C1.

Pháo binh bắn chừng mười phút thì ngưng, nhưng hỏa lực của chúng vẫn còn mạnh chứ chưa giảm nhiều…

Nằm cùng với c1 sát đường, tôi thấy từ xa có bóng xe và… M113, 4 chiếc M113 chạy với tốc độ cao bụi mù cuốn phía sau, đến nỗi không thấy xe…

TMT e95 chạy ra lệnh xe dừng lại, chỉ huy xe tiếp cận mục tiêu theo hướng c9, c10 d3... nghe tiếng xe, chúng càng bắn dữ dội vào hướng ta… tôi chỉ kịp nghe trong máy, lệnh của TMT e95 “Bám lưng nó mà đánh.”

M113 càn ngang vào đội hình địch. Bên hông và phía sau là anh em d3, lực lượng ta và địch cách nhau một khoảng cách khá hẹp… anh em d3 dưới sự yểm trợ của súng máy trên xe M113, thọc giữa đội hình địch và bắt đầu có sự hoảng loạn trong hàng ngũ địch... chúng chạy loạn xạ, thậm chí ở vị trí c1, nuôi quân Hứa Văn Kiềm còn tiêu diệt được một thằng Pốt già, chạy hoảng vào vị trí ta. Trước sự càn quét của xe tăng và BB ta, địch có hiện tượng tháo chạy về một Phum gần đó… chúng chạy vào bìa rừng già và đưa cối vào một bình độ cao, bắn trả ta, yểm trợ cho đồng bọn chúng rút chạy, bộ binh ta chùn bước trước đợt hỏa lực này của chúng…

Pháo binh ta lần này là 155 mm, nện liên tục vào khu vực chúng rút chạy, M113 và c9 nhanh chóng vận động vào chiếm Phum này, và hai bên chạm mặt nhau ngay giữa Phum… dứt tiếng pháo, tiếng nổ càng lúc càng rộ lên ở hướng c3 d1, và ta nhận định là đã dồn chúng vào đường cùng... liên tục truy kích cho đến khi ngưng tiếng súng.

Khoảng hai giờ chiều đội hình cơ bản của Sư đoàn dừng lại tại vị trí này.

Tiểu đoàn 9 e29 tiếp tục tiến về phía trước bên phải đường 19 khoảng 5 km thì dừng lại bảo vệ đội hình phía sau.



Căn cứ vào diễn biến trận đánh, ta nhận định như sau:

1. Địch tổ chức phục kích ta trên suốt tuyến QL 19 từ cầu Srepok, chúng bố trí các đoạn xa nhau, nhằm đánh đoàn xe hành tiến của ta với lực lượng cấp Trung đoàn, và có khả năng phía trước địch vẫn còn, và lực lượng chúng tương đối mạnh.

2. Có thể một lực lượng lớn của địch đang chuẩn bị vượt sông Mê Kông, và đây là lực lượng đánh chặn ta ngay từ xa.

Cách xử lí như sau:

+ Sử dụng d7, d8 (e29) d3 d2 (e95) hành quân song song hai bên theo trục đường 19 cách trục đường 200 m, nhanh chóng hành quân trong đêm về Mê Kông.

+ Pháo binh chiến dịch và Sư đoàn chuẩn bị tối đa cho các đơn vị.

+ d1 (e95), d9(e29) bảo vệ bộ phận phía sau của Sư đoàn. (trừ bộ phận trinh sát F!)

Kết thúc trận đánh

+ Ta diệt gần trăm tên địch trong trận này thu nhiều vũ khí (có hai cối 82).

+ Bên ta hi sinh hai mươi mốt đ/c, bị thương tôi không rõ vì sau đó tôi lên đường cùng d2 e95.

Đây chính là những trận đánh, mang tính điển hình cùa d1 e95, trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây nam, và là những căn cứ để ba năm sau đó, đơn vị được tặng thưởng Danh hiệu cao quý “Đơn vị anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.”

Bản đồ diễn biến ngày 1/ 1/ 1979:

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Kí Ức Của 1 Người Lính Trinh Sát Sư 307

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook