Kí Ức Của 1 Người Lính Trinh Sát Sư 307

Chương 24

Võ Văn Hà

02/12/2015

SREPOK… DÒNG SÔNG AI ĐÃ ĐẶT TÊN. (Phần tiếp…)

Trên chiếc xe tăng thứ hai của đội hình, tôi cùng trưởng ban trinh sát Sư đoàn và e95, luôn phải theo dõi liện tục trên bản đồ, QL19 đoạn này rất nhiều giao lộ, tốc độ xe đi tương đối chậm, bộ phận pháo binh của sư đoàn, một phân đội xe tăng và e29 đi cuối đội hình, bộ binh trên xe được quyền bắn những vị trí mà ta nghi có địch, ta tấn công với mục đích là hỗ trợ cho đơn vị đặc công đã đánh và vượt sông Srepok chờ BB lên. Nhìn trên bản đồ, con sông này dài trên 400 km, trong đó phần chảy qua Campuchia, gần một nửa chiều dài của nó. Xuất phát từ Đắc Lắk của Việt Nam (gần Buôn Đôn) chảy qua hai tỉnh Ratanakiri và Stung treng, và nhập vào dòng sông Mê Kông ở gần thị xã Stung treng, tại đây nó chia thành ba nhánh nhỏ là Tonle Kong, Tonle San và Srepok, khi chảy về Việt Nam ở địa phận tỉnh Gia Lai nó được mang tên là Krong Ana, Krong Nô (sông Mẹ và sông Cha) và nhánh sông Ea H’ Leo. Nó còn có tên nữa là sông Dak Rông.

Thời kì này, bộ đội ta hành quân liên tục không ngủ, nên chuyện thay đổi bậc thê đội trong hành quân là hiển nhiên, tránh sự căng thẳng cho bộ đội. Xe vẫn chạy… trong làn khói bụi mù đất đỏ vùng Đông bắc Campuchia. Khoảng nửa đêm đội hình dừng lại, và nghỉ giải lao, toàn bộ xe phải tắt đèn, bộ binh triển khai cách đường từ 50 – 100 m, chiều dài của đội hình sư đoàn khoảng 5 km, cũng may trong xe tăng, chúng tôi cũng tranh thủ chợp mắt đôi chút, vì nhiệm vụ đã có Trưởng ban trinh sát lo liệu. Tôi ngồi dựa lưng vào thành xe tăng và ngủ ngon lành, tội cho anh pháo thủ phải leo lên tháp pháo, để có không gian rộng cho anh em ngủ, cửa sau xe được mở ra cho thoáng. Khi anh trưởng ban Trinh sát f gọi tôi dậy, để chuẩn bị xác định một tọa độ, thì đội hình hành quân đã đi được gần tiếng mà tôi không hay biết. Tại điểm giao lộ này có một con đường trên bản đồ, nhưng vì lâu ngày Pốt không dùng, nên cỏ đã phủ kín không còn thấy nữa, bốn anh em trinh sát chúng tôi phải lặn lội trong đêm tối, để tìm ra con đường và cuối cùng đã tìm thấy, vị trí này sẽ là căn cứ của e572 pháo binh chiến dịch và e29, đội hình vẫn hành tiến.

Tảng sáng, chúng tôi cách bờ sông chừng 5 km và đội hình dừng lại, e95 cho hai d chốt giữ một con đường nhỏ đi ra hướng bờ sông Tonle San và đưa toàn bộ đội hình tăng và xe vào ẩn nấp trên trục lộ đó.

Khoảng chín, mười giờ sáng, theo anh em đặc công báo về, thì địch nơi đây chưa rút kịp vẫn còn một số lượng lớn ẩn vào các Phum nhỏ dọc bờ sông. Tư lệnh Sư đoàn sử dụng mười lăm trinh sát Sư đoàn và mười trinh sát e95, dưới sự chỉ huy của trưởng ban trinh sát sư đoàn, bằng mọi giá phải tiếp cận bờ sông trong ngày hôm nay, để bắt liên lạc với anh em đặc công, đang ở một vị trí phía bên kia sông, chờ yểm trợ BB vượt sông vào đêm nay, không vượt ngày để tạo sư bất ngờ cho địch.

Tư lệnh đích thân giao nhiệm vụ, và nhắc lại ba lần là hạn chế tối đa việc chạm địch, nhiệm vụ chính là bắt liên lạc, và qua đánh giá của anh em 198, ta sẽ chọn vượt sông đoạn nào là hợp lí nhất, vì không thể vượt sông đoạn đường 19 cắt ngang qua sông được.

Thấy giày của anh em tả tơi, hoác mồm, khi đi nghe lạch phạch như vịt, ông điện cho chủ nhiệm Hậu cần… quyết định cấp giày đen Mỹ cho anh em, tôi nhận chiếc to nhất 8R (dân biển mà). Đang là mùa khô, rừng đang thay lá, nhìn khắp nơi là một màu vàng của lá úa và màu đỏ của lá non đang đâm ra mạnh mẽ, địa hình ở đây bằng phẳng không như Bung Lung, mức độ che phủ cũng thấp, nên việc đi xuyên qua các cánh rừng cũng dễ hơn. Xác định điểm gặp nhau xong, chúng tôi cắt đường về sông Srepok trong một trạng thái cảnh giác cao… được hơn ba mươi phút chúng tôi gặp một nhóm dân chúng, toàn là người già, đàn bà và con nít, đang ở trong một Phum nhỏ… nhìn những tấm thân gầy còm thiếu ăn như ma đói… chúng tôi cũng chạnh lòng… và đây là cảnh đầu tiên và ấn tượng nhất của chúng tôi về đất nước của anh Pốt… đội hình lặng lẽ bò qua những khe suối còn một ít nước, với những sợi dây mây dài hàng 50 – 60 m, mọc hai bên bờ um tùm quả là gian nan… một đoạn nữa chúng tôi gặp một đám lính Pốt, trong một khu có nhiều cây gai Ô rô như anh em ta thường gọi, và những thân cây ngành ngạnh có những cái gai dài đến 15 cm, đâm ra tua tủa khắp thân cây, không anh nào không bị nó đâm khoảng năm – bảy lần, chúng không đông lắm chỉ trên dưới hai mươi tên cả nam lẫn nữ, và có hai cặp đang làm cái việc kia… trong một khu trống sát mép bờ suối. Anh em ngớ người…??? Nếu không có lệnh của F thì chúng tôi đã lượm gọn đám này rồi… lại bò vòng qua các bụi cây đầy gai... nín lặng đến nghẹt thở… Càng ra gần bờ sông, rừng càng dày đặc kín mít ánh nắng cũng không thể xuyên qua các tán cây rừng…

Bờ sông hiện ra… trôi lững lờ… bình lặng, với lòng sông khoảng 100 m. Chúng tôi men theo bờ sông để cố gắng nhận ra vị trí ẩn mình của anh em 198, bò men theo bờ sông tôi nhặt được HAI mẫu thuốc Tam Đảo (thuốc thơm miền Bắc)… mắt không ngừng theo dõi phía bên kia bờ sông. Bỗng chúng tôi phát hiện ba vị trí có ám hiệu, ở ba đoạn khác nhau, anh em dùng cờ màu đỏ phất lên hạ xuống ba lần, và chúng tôi nhận đúng ám hiệu, cũng trả lời bằng màu trắng, anh em đáp nhận đúng tín hiệu…

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Kí Ức Của 1 Người Lính Trinh Sát Sư 307

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook