Khuế Ước Đàn Ukelele

Quyển 1 - Chương 8: Vạch trần

Ân Tầm

13/09/2013

Giờ tan tầm đáng sợ của ngày thứ sáu, đường xá đông ngùn ngụt như thác lũ ùa về. Trang Noãn Thần chán chường chống cằm nhìn dòng xe đông nghịt bên ngoài. Chị Mai đi gặp khách chưa quay lại công ty nên cô không dám tùy tiện ra về.

Đôi khi, cuộc sống đô thị giống như một chiếc lồng giam, áp lực càng lớn con người càng muốn vùng vẫy thoát khỏi. Trang Noãn Thần bắt đầu thấy ý kiến của Hạ Lữ chính xác. Vừa tốt nghiệp cô nghĩ rằng phụ nữ sống hài lòng rất quan trọng, phải làm việc bản thân thích, phải yêu người mình yêu. Nhưng trải qua sự mài giũa của thời gian, Trang Noãn Thần mới phát hiện lòng tin của cô càng lúc càng lung lay. Cô không dám trông mong và hy vọng xa xôi, thỉnh thoảng mục đích sống là gì cũng trở nên phai nhòa.

Cô nhớ ai đó đã từng nói thế này: Thời gian bào mòn góc cạnh của bạn, để bạn trở nên trơn phẳng lăn đi xa hơn. Câu nói này rất đúng.

Con người phải học cách vứt bỏ danh dự của bản thân trước tiên thì mới giành được sự kính trọng! Như Bill Gates từng nói, trước khi bạn thành công, danh dự của bạn không đáng một xu.

Trang Noãn Thần nhận ra rằng, dù đối mặt với chị Mai hay Giang Mạc Viễn, cô tựa hồ không có chút uy nghiêm nào cả.

Kế hoạch đóng giả bạn trai vào thứ sáu xem ra đã phá sản. Đúng là việc đời trêu người, chỉ vài ngày ngắn ngủi, quan hệ giữa cô và Giang Mạc Viễn đã xoay tròn một trăm tám mươi độ. Trang Noãn Thần đang nghĩ ngợi thì điện thoại đột nhiên đổ chuông. Cô tưởng chị Mai gọi nên lật đật cầm lên. Nào ngờ nhìn đến màn hình, cả người cô đều cứng đờ...

***

Trang Noãn Thần thở hổn hển chạy xuống dưới lầu công ty,nhìn thấy Giang Mạc Viễn đứng dựa người vào xe chờ cô. Anh thấy cô, bèn dập tắt điếu thuốc lá.

"Anh, sao anh lại đến đây?" Trang Noãn Thần kinh ngạc chạy đến cạnh anh. Cô những tưởng anh sẽ hủy hẹn, nhưng không ngờ anh lại chủ động gọi cho cô.

Có lẽ anh đi thẳng từ công ty đến nên anh vẫn mặc áo sơ mi xám đậm ban sáng. Không biết có phải do bóng đêm hay không, nhưng lúc này trông anh chẳng còn cảm giác xa cách.

"Không đến nhà cô họ của em nữa à?" Giang Mạc Viễn mở cửa xe, cầm áo vest bên ghế phụ bỏ ra đằng sau, "Em lên xe đi."

Cô hơi đờ đẫn, vô thức nói, "Em phải chờ chị Mai."

Giang Mạc Viễn trầm ngâm nhìn cô, anh cười điềm nhiên: “Đừng đợi nữa, mình đi thôi.” Anh đẩy cô vào trong, đóng cửa, đi vòng qua bên kia xe.

Lần đầu Trang Noãn Thần gặp một người đàn ông điềm đạm nhưng vẫn mạnh mẽ như Giang Mạc Viễn. Cô lướt mắt qua ghế phụ, một cảm giác lâng lâng dấy lên trong tim cô. Không phải cô chưa từng ngồi trên xe anh, nhưng trước đây đều do tài xế lái xe, cô và anh ngồi đằng sau. Còn hôm nay là đích thân anh chạy xe, vẫn là ngồi cạnh anh nhưng có gì đó khang khác mọi hôm.

Trang Noãn Thần lên xe, cất giọng nhẹ nhàng, "Em không ngờ anh sẽ giữ lời. Em tưởng... anh đã quên." Thứ nhất là quên, thứ hai là cô cho rằng anh sẽ vì việc công né tránh cô.

"Tôi đã hứa với em." Giang Mạc Viễn mỉm cười tự nhiên, "Em cài dây an toàn đi." Ngữ khí của anh có vẻ như căn dặn một đứa trẻ.

Trang Noãn Thần gật đầu, cài dây an toàn, chỗ cô ngồi vẫn còn lưu mùi xạ hương nhè nhẹ và thanh mát trên comple của anh. Cô xoay đầu nhìn gương mặt trông nghiêng của anh. Trong lúc anh khởi động xe, cô không kìm được hỏi anh, "Tại sao?"

Nói không cảm động là giả. Một người đàn ông bận đến không có thời gian ăn trưa nhưng vẫn nhớ lời hẹn với cô.

"Tại sao gì?" Giang Mạc Viễn đánh tay lái, anh nhìn cô một cái rồi tập trung về phía trước.

Men theo ánh đèn, cô quay sang nhìn Giang Mạc Viễn, anh hơi mím môi, tia sáng phác họa đường nét trên gương mặt anh, đột nhiên cô cảm thấy anh không giống như cô nghĩ. Vẻ ưu nhã của anh ẩn hiện cảm giác xa cách khó gần gũi, nhất là đôi mắt tràn đầy ý cười nhưng vẫn chất chứa nét sâu xa khó đoán.

"Kỳ thực... tối nay anh không cần giữ lời hứa." Giọng cô nhè nhẹ như đang than thở.

Xe ngừng lại chờ đèn đỏ, Giang Mạc Viễn nhìn đằng trước, miệng nở nụ cười nhẹ nhàng.

Trang Noãn Thần thấy anh không nói tiếng nào, cô siết tay, cố lấy can đảm nhìn anh, "Rốt cuộc Tiêu Duy cần gì?" Đây là điều mà cô thắc mắc nhất. Ban ngày bị anh cự tuyệt, cô thấy không phục chút nào. Lúc này anh đang ngồi bên cạnh, chi bằng cô hỏi cho rõ. Giang Mạc Viễn xoay đầu nhìn Trang Noãn Thần, ánh sáng tỏa ra từ đèn đỏ hắt lên gương mặt nghiêng của anh, ánh mắt anh bàng quan dừng trên mặt cô. Nhiệt độ trong xe lập tức lạnh buốt. Tim Trang Noãn Thần rung mạnh, song vẫn cố đối diện với anh. Quen biết đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên cô nhìn gần đôi mắt đen thẳm bình thản và uy nghiêm của anh.

Một giây trước khi đèn đỏ chuyển xanh, anh vươn tay xoa gáy cô, "Em đừng vội việc công ty." Nói hết câu, anh thu tay về, tiếp tục chạy xe.

Mùi hương và độ ấm của ngón tay anh lan qua tóc truyền đến da thịt Trang Noãn Thần khiến cô hơi ngẩn người. Động tác vừa nãy của anh quá đỗi dịu dàng. Cô có cảm thấy như mình đang chìm vào sự yêu thương nuông chiều của anh. Suy nghĩ này vừa lướt qua đầu, Trang Noãn Thần liền tự giễu bản thân, "Trang Noãn Thần, mày nghĩ vớ vẩn gì thế?"

Anh không muốn nhắc đến việc công, ít nhất là lúc này.

Suốt đường đi, hai người chẳng nói thêm tiếng nào. Không gian trong xe im phăng phắc. Cô quay đầu nhìn bên ngoài để xua đi cảm giác xấu hổ.

Đường xá ngày thứ sáu tồi tệ hơn ngày thường, xe tựa hồ phải xuyên qua mặt đường xuống lòng đất mới có cơ may lăn bánh.

Khi cô họ của Trang Noãn Thần vừa kết hôn với người Bắc Kinh thì sống ở Thiên Thông Uyển. Lúc đó Thiên Thông Uyển chưa có tàu điện ngầm, xung quanh vắng vẻ ít người sống, giá nhà thấp lè tè mà không ai thèm mua. Nhưng sau khi có tàu điện ngầm thông suốt, nhà cao tầng ở Thiên Thông Uyển mọc lên như nấm, giá nhà tăng vọt như hỏa tiễn. Cô họ của Trang Noãn Thần trúng mánh, giá căn nhà vốn có hai ba trăm ngàn phút chốc tăng thành bốn năm triệu. Mà lúc đó anh họ cần tiền kinh doanh khách sạn nên mua một căn hộ ở chung cư cao cấp khác cho cô dượng, đem căn nhà ở Thiên Thông Uyển bán giá cao. Cứ như vậy, dù cô dượng ăn ở không thì tiền tiết kiệm lên đến hàng triệu.

Tối nay, Trang Noãn Thần lại cảm thấy may mắn khi cô họ sống ở chung cư. Nếu như cô họ vẫn ở Thiên Thông Uyển thì thế nào lộ trình dài dằng dặc này cũng làm cô nghẹn chết.

Từ Quốc Mậu đến nhà cô họ, nếu không kẹt xe thì đi khoảng mười phút là tới. Giang Mạc Viễn đi đường hầm để tránh kẹt xe nên thời gian cũng sấp sỉ cỡ đó.

Chung cư của cô dượng sống khá tốt nhưng gần đây đang sửa đường nên đường chạy vào tương đối chật hẹp. Giờ này đường xá lại đông đúc nên gần tới chung cư, Trang Noãn Thần đề nghị Giang Mạc Viễn dừng xe.

Giang Mạc Viễn nghi ngờ đề nghị của cô, Trang Noãn Thần giải thích, "Xe của anh quá khoa trương, đừng dọa cô họ của em hốt hoảng." Chiếc xe anh chạy là siêu xe Quattroporte màu đen sang trọng của Maserati.

Kỳ thực ở khu của cô họ không thiếu những chiếc xe cao cấp kiểu này, nhưng Trang Noãn Thần vẫn sợ cô họ dò xét linh tinh.

Giang Mạc Viễn không ngờ cô giải thích như vậy, anh cười gật đầu đồng ý. Anh dừng vào chỗ đậu xe bên đường, tắt máy, cất giọng nhẹ nhàng, "Vậy mình đi bộ."

Hai người bước xuống xe. Trang Noãn Thần thấy anh mở cốp sau lấy vài thứ, cô tò mò đến gần mới thấy tất cả đồ anh mang theo đều là quà biếu.

"Anh mang làm gì?" Cô khó hiểu.

"Tôi không thể đến bằng tay không, đúng không?" Giang Mạc Viễn mỉm cười.

Trang Noãn Thần sửng sốt. Cô không ngờ anh lại chu đáo như vậy, cô ngẫm nghĩ, "Không cần nhiều thế này đâu ạ." Nói đoạn, cô chọn một giỏ hoa quả, "Lấy cái này được rồi."

"Chỉ lấy hoa quả thôi ư?" Giang Mạc Viễn không thể tin nổi.

"Ừm, hoa quả được rồi." Trang Noãn Thần cầm những thứ khác trên tay anh cất vào cốp sau. Ông trời ơi, quà biếu anh chuẩn bị toàn hàng cao cấp.

Giang Mạc Viễn dở khóc dở cười, nhưng cũng không miễn cưỡng. Anh xách giỏ hoa quả đi theo cô trên con đường nhỏ mờ mịt bụi bặm. Đến lúc tới trước cổng chung cư, Trang Noãn Thần đột nhiên khựng lại.

"Em sao vậy?" Giang Mạc Viễn cũng dừng chân.

Trang Noãn Thần ngước đầu nhìn anh, "Em có một chuyện muốn hỏi anh."

Giang Mạc Viễn nhíu mày, anh kiên nhẫn chờ cô nói.

"Thứ sáu tuần trước, tại sao anh làm bồi bàn trong khách sạn của anh họ em?" Cô thắc mắc chuyện này suốt mấy ngày qua. Trước đây không rõ thân phận của anh, cô không tiện hỏi. Còn bây giờ cô đã biết anh là doanh nhân, lẽ nào Trình Thiếu Tiên nói nhằm vào anh?

Cô tưởng anh sẽ khó chịu, nhưng anh chỉ mỉm cười, điềm nhiên trả lời, "Tôi có một người bà con làm việc ở khách sạn của anh em. Hôm đó tôi đến gặp cậu ta, nhưng thằng nhóc đó lật đật đi hẹn hò, ngang ngược kéo tôi làm bồi bàn thay một ngày."

Anh trả lời vừa trôi chảy vừa hợp lý, Trang Noãn Thần hết sức ngạc nhiên. Thật ra cô tưởng anh đến đó với mục đích khác.

"Còn chuyện gì khác không?"

"Ờ, không có." Trang Noãn Thần cắn môi. Chắc do hiểu lầm mà thôi. Cô ngẩng đầu nhìn lướt lên lầu, thở dài, "Vào thôi."

***

Không phải là bất đắc dĩ thì Trang Noãn Thần tuyệt đối không bước vào nhà cô họ. Cũng như tối nay, kể từ khoảnh khắc cô họ khẩn trương mở cửa, đầu cô liền bắt đầu đau buốt.

"Noãn Thần, đây là bạn trai con?" Giọng cô họ lanh lảnh, đôi mắt bà tinh tường như tia X dò xét người đàn ông mặc comple và mang giày tây từ trên xuống dưới.

Giang Mạc Viễn mỉm cười, "Con chào cô."

"Ừ, chào con. Chàng trai này nhìn rất hoạt bát. Mau vào thôi. Noãn Thần, con vừa vừa phải phải thôi, để cậu ấy cứ đứng đờ ngoài đó làm gì?" Cô họ nói, kéo Giang Mạc Viễn vào trong.

Trang Noãn Thần xoa huyệt thái dương, cũng đi vào theo. Cầu trời khấn phật, tối nay có thể thuận lợi trót lọt.

"Thưa cô, đây là hoa quả con mang biếu cô và dượng, tấm lòng của con." Giang Mạc Viễn lễ phép, dâng giỏ hoa quả bằng hai tay.

Cô họ quan sát anh, một hồi sau mới cầm giỏ hoa quả, vẻ nhiệt tình trên gương mặt bà giảm hẵng, "Ờ, hoa quả. Anh họ Noãn Thần ngày nào cũng mang một đống về nhà, ăn không hết, con lãng phí làm gì."

Giang Mạc Viễn im lặng, anh tươi cười bình thản.

Trang Noãn Thần đổi đề tài, "Dượng đâu cô?"

"Dượng con đang làm cơm." Cô họ hô to, "Ông Nhan, Noãn Thần với bạn con bé tới rồi này."

Dượng đeo tạp dề nhoài người ra từ nhà bếp, ông cầm xẻng xào thức ăn, niềm nở cất chất giọng Bắc Kinh đặc sệt, "Ồ, ở ngoài kẹt xe dữ không mấy đứa? Cô mấy đứa mới sáu giờ là đã sốt ruột, ngóng mấy đứa đến đấy. Đến là vui rồi. Chàng trai trẻ, đừng ngại, lát nữa nhớ nếm món tủ của dượng nhé."

Giang Mạc Viễn ngồi kế Trang Noãn Thần, thấy dượng đi ra, anh lật đật đứng dậy, lễ phép nói, "Con cám ơn."



Cô họ đẩy dượng vào nhà bếp, bà sẵng giọng, "Ông lo đồ ăn của ông đi, làm đại mấy món được rồi."

"Sao lại làm đại? Noãn Thần lâu lâu mới đến, lần này còn dẫn theo bạn trai..."

"Ông nói nhảm nhí gì vậy? Mau vào làm nhanh đi!" Cô họ gằn giọng.

Trang Noãn Thần kéo Giang Mạc Viễn ngồi xuống. Cô tựa sát cánh tay anh thì thầm, "Trước đây, dượng từng làm đầu bếp ở nhà hàng Flo. Dượng nấu món âu rất ngon, nhưng tuyệt chiêu của dượng là món hấp với xào."

"Tài quá." Giang Mạc Viễn cười khẽ. Flo là nhà hàng của Pháp nổi tiếng ở Bắc Kinh, nhờ vào mùi vị thức ăn tinh tế mà gầy dựng được danh tiếng ở giữa lòng thủ đô. Một người không chỉ thông thạo món Pháp mà còn giỏi các món hấp xào rất đáng khâm phục.

Trang Noãn Thần gật đầu. Cô rất hối hận khi dẫn Giang Mạc Viễn đến đây. Bản chất của cô họ không phải xấu, nhưng bà thích nịnh hót, ăn nói gay gắt không nể mặt ai. Còn dượng thì tốt hơn. Ông lạc quan, rộng rãi và thích chơi đồ cổ. Sau khi về hưu ông thường đi dạo công viên, còn không thì tìm tòi sưu tầm đồ cổ. Cô thích tiếp xúc với dượng, con người ông đơn giản, nên nói chuyện thoải mái.

Cô đang lo lắng không biết cô họ sẽ gây khó dễ như thế nào với Giang Mạc Viễn.

Người đàn ông ngồi bên dường như hiểu thấu suy nghĩ của cô, anh bất giác vươn tay đến gần, dịu dàng cài tay mình vào tay cô. Cô bần thần ngước nhìn anh, anh lại mỉm cười với cô. Tim Trang Noãn Thần đập mạnh, cô cụp mi, gò má cô nóng bừng bừng.

May là chưa bao lâu sau dượng đã gọi ăn cơm. Bốn người ngồi lần lượt vào chỗ. Dượng hớn hở lấy rượu Mao Đài thượng hạng mời Giang Mạc Viễn uống cùng ông.

Giang Mạc Viễn cũng không từ chối, anh cầm bình rượu Mao Đài rót cho dượng trước, rồi mới đến bản thân.

Trang Noãn Thần lo lắng nhìn anh. Rượu mạnh Mao Đài, anh uống được không?

Cô họ có vẻ mất hứng, nhưng không tỏ rõ, bà ngồi săm soi Giang Mạc Viễn, "Chàng trai, gọi con thế nào đây?"

"Dạ, Giang Mạc Viễn. Cô gọi Giang Mạc Viễn là được ạ." Anh ngồi ngay ngắn, phong thái hết sức thong dong.

Cô họ cười, "Tiểu Giang, năm nay bao nhiêu tuổi?"

"Con ba mươi hai." Giang Mạc Viễn trả lời ngắn gọn.

Trang Noãn Thần cũng ngoảnh đầu nhìn anh. Lần đầu tiên cô biết tuổi anh.

"Ba mươi hai tuổi?" Cô họ nhướng mày, bà rít to khó chịu, dùng ánh mắt hoài nghi đánh giá anh từ trên xuống dưới, "Con đã ly hôn? Có con không?"

"Cô, cô nói gì vậy?" Trang Noãn Thần không chịu nổi cái nhìn phiến diện của bà.

"Con bé ngốc này, cô hỏi một chút thì sao? Ba mươi hai mà chưa yêu đương gì ư? Nói không chừng đơn ly hôn chất thành đống rồi đấy." Cô họ lườm Trang Noãn Thần.

Trang Noãn Thần xấu hổ cực kỳ, cô muốn mở miệng nói, Giang Mạc Viễn ngồi cạnh lại cười thản nhiên, anh điềm đạm đáp, "Con vẫn độc thân."

Giọng nói mềm mại của anh khiến lòng cô vô cớ lâng lâng. Anh chủ động nói rõ tình huống của mình? Hóa ra, anh vẫn độc thân..

"Ầy, tôi nói bà đừng hỏi linh tinh rồi mà. Bọn nhỏ lâu lâu mới tới, đừng dọa chúng chứ." Dượng vội vàng xoa dịu bầu không khí, "Được rồi, mau cầm đũa lên, nếm thử tay nghề của dượng đi."

Dượng nói làm cô họ bất mãn, bà cáu kỉnh cầm đũa lên ăn.

Giang Mạc Viễn gật đầu mỉm cười, anh từ tốn cầm đũa dùng cơm. Trang Noãn Thần ngồi bên cũng e dè ăn không vô, cô sợ cô họ bất ngờ "ném bom" qua cô và anh.

"Tiểu Giang, uống với dượng một ly nào." Dượng giơ ly rượu đầy tràn thơm nức mũi lên.

"Dượng, nhiều quá. Hai người uống ít thôi." Trang Noãn Thần choáng váng nhìn ông cầm ly rượu đòi cụng với anh. Cô biết tửu lượng của dượng, nhưng còn Giang Mạc Viễn, cô chưa thấy anh uống rượu bao giờ.

"Một hai ly thì sao nào?" Dượng cười ha ha, "Đàn ông uống nhiều rượu nghĩa là làm được nhiều việc, biết chưa?"

Trang Noãn Thần bối rối toát mồ hôi. Đạo lý linh tinh gì thế này?

Giang Mạc Viễn tự nhiên giang tay ôm vai Trang Noãn Thần, anh vừa cười vừa nói, "Ly này phải cạn sạch để cám ơn dượng đã vất vả xuống bếp làm nhiều món ngon. Dượng, ly này con kính dượng." Anh chạm nhẹ vào ly của dượng, ngửa đầu uống cạn một hơi.

Dượng khen anh thẳng thắn, vui vẻ uống cạn ly. Hai người tiếp tục uống thêm vài ly, rồi dượng mở máy hát.

"Tiểu Giang, con đừng thấy dượng về hưu mà coi thường. Nhà hàng Flo cứ ba ngày bốn lượt mời dượng về làm nhưng dượng không chịu. Con nghĩ xem, dượng nghỉ ngơi hưởng thụ cho thoải mái, việc gì phải hành xác mình, đúng không?" Dượng gắp thức ăn vào miệng, "Nhưng nói đi cũng phải nói lại, mấy năm làm ở nhà hàng Flo dượng cũng học được kha khá cách quản lý của nhà hàng nước ngoài, rồi dượng còn học được tiếng Pháp nữa. Tiểu Giang, con biết tiếng Pháp không?"

Trang Noãn Thần vô thức nhìn Giang Mạc Viễn.

Giang Mạc Viễn buông đũa, thái độ của anh hết sức lễ phép, "Con chỉ biết sơ sơ ạ. Tiếng Pháp rất khó học."

Trang Noãn Thần phát hiện anh có một thói quen, mỗi lần dượng hỏi chuyện, anh sẽ buông đũa xuống, lắng nghe dượng nói. Thói quen lễ độ này không thể hình thành trong một sớm một chiều, như vậy chứng minh anh được giáo dục rất tốt.

"Phải đấy. Hồi đó dượng tốn rất nhiều thời gian để học. Dượng thích học thuộc thơ ca. Bài gì... à, bài hát 'Chúng ta'." Dượng bắt đầu khoe mình giỏi giang. Ông gật gù đắc ý đọc thơ ca Pháp mà dượng thuộc, đột nhiên ông quên gì đó, nhìn Trang Noãn Thần, "Câu 'Anh khát vọng được sống bên em' nói thế nào con?"

Trang Noãn Thần cười bất đắc dĩ, "Dượng, ngày xưa con chỉ học có một khóa sơ cấp, làm sau thuộc được mấy cái này?"

"Vậy dượng không hỏi con. Tiểu Giang, nói thế nào hả con?" Dượng hưng phấn, phát huy tính cố chấp.

"Ông Nhan, ông say chăng? Uống ít thôi, đừng gặp ai cũng lôi kéo so tài tiếng Pháp với ông. Thời buổi này, người tầm thường làm gì biết mấy thứ đó?" Cô họ nhíu mày.

"Để dượng đi mở sách. Tiểu Giang, con đợi một chút." Dượng đứng dậy. Một khi dượng đã cố chấp thì chẳng ai ngăn nổi. Trang Noãn Thần dợm đứng dậy đỡ ông, đã thấy Giang Mạc Viễn đứng lên trước, anh kéo dượng lại, cười điềm đạm, "Dượng ngồi đi ạ, để con nói với dượng."

Dượng hớn hở, ngồi xuống lập tức.

Giang Mạc Viễn cũng ngồi xuống, anh nói, "J'ai envie de vivre avec toi. J'ai envie de rester avec toi. Toute la vie, de rester avec toi. Toute la vie, toute la vie, toute la vie." Một tràng tiếng Pháp lưu loát phát ra từ miệng anh. Trang Noãn Thần ngây ra. Anh nói tiếng Pháp chuẩn như người bản xứ, mà anh bảo rằng bản thân chỉ biết sơ sơ?

Dượng vỗ đùi, giơ một ngón tay với Giang Mạc Viễn, "Lợi hại, đúng là lợi hại! Tiểu Giang, con là chân nhân bất lộ tướng."

Giang Mạc Viễn khiêm tốn đáp, "Con chỉ biết bấy nhiêu thôi ạ."

"Chàng trai này khiêm tốn, dượng thích!" Tính dượng thật thà, có sao nói vậy. Ông đứng dậy vỗ vai Giang Mạc Viễn, hào hứng nói thêm, "Bình thường con thích làm gì? Con có tìm hiểu đồ cổ không?"

Đồ cổ?

Trang Noãn Thần suýt hoa sặc sụa. Dượng thật là! Bản thân nghĩ gì là nói liền cái đó. Anh làm sao biết xem đồ cổ?

Giang Mạc Viễn lại buông đũa, anh nhã nhặn nói, "Kiến thức về đồ cổ uyên thâm, con không dám đoán bậy. Hình như dượng hay nghiên cứu đồ cổ, phải không ạ?"

Dượng cười ngoác miệng, "Chờ dượng một chút, dượng cho con xem đồ tốt." Dượng đứng dậy đi vào phòng sách cầm ra giá cắm nến.

"Ông Nhan, ông uống chưa bao nhiêu mà say rồi hả? Không có việc gì thì lôi cái này ra làm gì?" Cô họ đứng lên, quát lớn tiếng.

"Chuyện đàn ông, đàn bà đừng chõ mồm vào." Dượng đốp lại, đưa giá cắm nến cho Giang Mạc Viễn, "Con xem đi! Hàng tốt đấy!"

Giang Mạc Viễn cầm lên nhìn, đôi mắt anh chợt ngẩn ra, anh cười chân thành, "Giá cắm nến ngọc xanh chạm hoa văn vàng của vua Ung Chính đời nhà Thanh. Đồ tốt, đúng là đồ tốt. Nếu con đoán không sai thì đây là đồ dùng cho nghi thức tế trời, được chính thợ thủ công trong Tử Cấm Thành làm."

Trang Noãn Thần hít đầy lồng ngực một hơi lạnh lẽo, cô ngạc nhiên quan sát Giang Mạc Viễn. Đồ cổ... anh cũng biết? Dượng là cao thủ chơi đồ cổ, mà anh có thể nói rõ ràng với dượng, xem chừng anh cũng am hiểu đồ cổ cực kỳ.

Người đàn ông này có bao nhiêu mặt mà cô chưa biết?

Dượng vui vẻ, "Vừa nghe là biết ngay người trong nghề! Tài lắm! Tiểu Giang, con còn trẻ nhìn sơ mà biết ngay thì giỏi quá. Lúc cỡ tuổi con, dượng không có bản lĩnh như vậy. Con đoán cái này xem."

"Cái này..." Giang Mạc Viễn nhìn chăm chú, trông đến đế đèn lông mày của anh hơi nhướng lên, "Đồ quý, nhưng tiếc là ở phần đáy có vết xước, vì vậy lỗ khoảng một trăm ngàn so với giá gốc."

"Giỏi! Con giỏi lắm!" Dượng vỗ vai anh, gương mặt ông ủ rủ, "Chuyên gia đồ cổ cũng nói giống hệt con. Haiz, nhưng dù không trầy xước, trả giá cao tít trên trời, dượng cũng không bán." Dượng nhìn Giang Mạc Viễn bằng ánh mắt khen ngợi, "Chàng trai, con rất hiểu biết."

"Dượng đừng khen con ạ. Ba con thích đồ cổ nên con cũng học lóm theo." Giang Mạc Viễn cười ôn hòa.

"Vậy à? Có dịp dượng phải học hỏi ba con mới được." Dường cười hỉ hả.

Dượng vừa dứt lời, cô họ tóm ngay cơ hội, "Tiểu Giang, ba mẹ con làm gì?"

Lại nữa rồi...

Đầu Trang Noãn Thần đau buốt.

Giang Mạc Viễn nhìn cô họ, anh nhẫn nại trả lời, "Hồi trước, ba mẹ buôn bán nhỏ nhưng giờ đã về hưu, không làm gì nữa."

"Ờ." Cô họ lại lướt nhìn anh, mắt bà dừng trên ống quần của anh, cố tình hét to ra vẻ hoảng hốt, "Con không chạy xe vào chung cư?"

Trang Noãn Thần sững sờ, đảo mắt qua anh. Hóa ra ống quần của Giang Mạc Viễn dính bụi đất, ngay cả ống quần của cô cũng có. Đường ngoài chung cư đang sửa, họ đi bộ vào trong, nên ống quần dính đất cát cũng là bình thường.



"Dạ không." Giang Mạc Viễn thật thà trả lời.

"Cái gì? Đến cả xe cũng không có ư?" Cô họ hiểu lầm ý anh, giọng bà bỗng dưng the thé chói tai, "Ba mươi hai tuổi mà có một chiếc xe cũng mua không nổi ư?"

"Cô..."

"Vậy còn nhà cửa? Chắc mua nhà rồi nhỉ?" Cô họ không đếm xỉa Trang Noãn Thần, bà xem thường Giang Mạc Viễn.

Giang Mạc Viễn vẫn tươi cười, "Con xin lỗi cô. Con chưa mua nhà ở Bắc Kinh."

Cô họ cau chặt mày tức thì, kéo Trang Noãn Thần qua bên bà, "Con làm gì vậy hả? Tìm một thằng già cả lớn tuổi cô đã không nói, mà giờ đến nhà cũng không có? Con đi theo nó uống gió tây bắc à? Trước mắt không nói đến Trình Thiếu Tiên nạm vàng chói lóa đi, thì thằng này cũng không bằng một nửa Cố Mặc."

"Cô, sao lại nhắc đến anh ấy?" Lòng Trang Noãn Thần chùng xuống.

Cô họ muốn nói tiếp thì cửa nhà mở ra. Nhan Minh từ ngoài trở về, cất chìa khóa xe vào gần đó, "Mẹ, từ xa là nghe thấy giọng mẹ rồi, mẹ tranh cãi chuyện gì thế?"

Nhan Minh đột nhiên về nhà khiến bầu không khí thay đổi hẳn, Trang Noãn Thần lo nơm nớp, cô nhớ tối đó anh họ đã gặp Giang Mạc Viễn.

Dượng thấy Nhan Minh về, ông càng vui vẻ, "Hiếm khi thằng nhóc này về nhà cuối tuần." Cô họ đến gần Nhan Minh, cầm cặp xách của anh ta, bà vội vàng nói, "Con về đúng lúc quá. Noãn Thần dẫn bạn trai đến ra mắt."

"Thế ư? Con phải nhìn cho biết, Noãn Thần..." Nhan Minh hưng phấn, sải bước nhanh vào phòng ăn. Trông thấy Giang Mạc Viễn, anh ta hơi giật mình.

"Anh..." Cô đứng dậy, giọng cô khá bối rối.

Giang Mạc Viễn cũng bình thản đứng dậy, vẻ mặt điềm nhiên của anh khác hoàn toàn Nhan Minh, "Chào anh." Anh lịch sự cất giọng chào hỏi.

"Cậu..." Nhan Minh trông Giang Mạc Viễn hơi quen mắt, nhưng không nhớ đã gặp ở đâu.

"Cái gì mà anh anh cậu cậu. Nhan Minh, đây là bạn trai của Noãn Thần, Tiểu Giang." Mấy ly rượu Mao Đài nằm ngon ơ trong bụng khiến dượng càng cởi mở và nhiệt tình.

Giang Mạc Viễn cười nhàn nhạt, chủ động chìa tay, "Tôi là Giang Mạc Viễn."

Nhan Minh bắt tay anh, mắt dán chặt vào Giang Mạc Viễn. Khuôn mặt kiên nghị điềm tĩnh, đôi mắt thong dong trầm ổn này, nhất định anh ta đã gặp qua.

Một luồng khí khác thường phảng phất xung quanh, tựa như lưỡi dao sắc lạnh rạch mở tầng lớp tầng lớp bí ẩn. Trái tim Trang Noãn Thần treo lơ lửng, vẻ bình tĩnh của Giang Mạc Viễn và vẻ ngần ngừ của anh họ tựa hồ đang trình diễn một vở kịch mang tên "Sự bình lặng sắp sụp đổ". Cô không sợ cô họ quở trách, cô chỉ không muốn Giang Mạc Viễn vô duyên vô cớ bị liên lụy theo mình.

"Nhan Minh, con thừ người ra đó làm gì?" Cô họ lấy thêm bát và đũa, huých anh ta một cái.

Nhan Minh thất thần ngồi xuống. Trang Noãn Thần thở dài, nghĩ thầm nên mau chóng trò chuyện, đứng dậy ra về. Nào ngờ trong lúc cô còn nghĩ ngợi, Nhan Minh hét to một tiếng, vỗ mạnh đầu, đứng phắt dậy. Trang Noãn Thần giật thót tim, kinh ngạc nhìn Nhan Minh.

"A, nhớ ra rồi!" Nhan Minh chỉ Giang Mạc Viễn, anh ta sẵng giọng, "Chẳng phải cậu làm bồi bàn ở khách sạn của tôi ư?" Anh ta kéo mạnh Trang Noãn, cất giọng bực bội, "Em giở trò hồ đồ gì vậy? Anh giới thiệu người đàng hoàng, em không chịu, lại đi quen một thằng bồi bàn?"

Một câu nói khiến cô dượng đều ngẩn ngơ.

Chuyện Trang Noãn Thần sợ nhất vẫn xảy ra. Cô muốn giải thích nhưng lại sợ càng nói càng sai, cô há hốc miệng không nói nên lời. Giang Mạc Viễn vẫn ung dung nhìn mọi thứ.

Cô họ có phản ứng đầu tiên, bà lôi Nhan Minh đến gần, nói sốt ruột, "Con nói cái gì? Tiểu Giang làm bồi bàn?"

"Anh, cô, anh ấy..."

"Dĩ nhiên. Cậu ta là bồi bàn ở khách sạn của con. Hèn chi con cứ thấy quen mắt!" Nhan Minh tức giận đập bàn, chỉ Trang Noãn Thần, "Em từ chối Trình Thiếu Tiên là vì cậu ta? Em bị chập mạch hay não đơ hả? Quyền cao chức trọng không chọn, lại đi lựa một thằng bồi bàn?"

"Em..."

"Thì ra là vậy..." Cô họ làm quá lên, cốc mạnh đầu Trang Noãn Thần. Bà nhìn Giang Mạc Viễn chằm chặp, gầm lên một cách lỗ mãng, "Cô cứ thắc mắc tại sao ba mươi hai tuổi mà còn nghèo xác nghèo xơ, hai bàn tay trắng, té ra là làm bồi bàn! Noãn Thần ơi Noãn Thần, con ngắm thế nào mà đi ưng một thằng bồi bàn hả? Đừng nói anh họ con giận, đến cô nghe mà còn nổi cáu đây này! Con sống đàng hoàng một chút được không, đừng để người lớn phải quan tâm bảo ban mãi thế này. Con xem cậu ta giống cái gì? Không nhắc đến đối tượng coi mắt mà anh họ con giới thiệu, chỉ so với Cố Mặc thì cậu ta cũng thua xa. Con gái nhà người ta càng tìm càng tốt, còn con thích đi ngược lại. Đàn ông có điều kiện tốt không thích, chạy đi thích một thằng bồi bàn? Con kêu cô ăn nói thế nào với ba mẹ con đây?"

Trang Noãn Thần không biết giải thích thế nào. Anh họ và cô họ thay phiên nhau nã pháo, không chừa cho cô cơ hội chen ngang. Dượng trầm mặc, không ừ hử tiếng nào. Đến khi vợ con của mình thở hổn hển lấy hơi, ông lên tiếng dàn hòa, "Hai mẹ con bà bình tĩnh được không? Bầu không khí đang tốt đẹp tự dưng hai mẹ con bà quấy phá hết."

"Bình tĩnh? Ông kêu tôi làm sao bình tĩnh?" Giọng cô họ như muốn xới tung nốc nhà, mắt bà giận dữ thiêu rụi Trang Noãn Thần, bà tiếp tục ồn ào, "Nó đã hai mươi sáu tuổi, còn bao nhiêu chọn lựa? Bây giờ lại thích ngược ngạo khác người, đi ưng một thằng bồi bàn. Ba mẹ nó chắc điên mất, lúc đó lại oán trách người làm cô như tôi không quan tâm con cháu!"

"Ơ kìa, bà nói cũng phải cho Noãn Thần ý kiến chứ." Dượng xót xa nhìn vẻ mặt vừa ấm ức vừa vô tội của Trang Noãn Thần.

"Ý kiến? Tôi muốn nghe ý kiến của nó!" Miệng cô họ liến thoắng liên tục, bà giận dữ liếc xéo Trang Noãn Thần, "Noãn Thần, con cho cô một câu trả lời chính xác đi. Con có bỏ nó được không?"

"Con…”

"Mẹ, tình huống này còn cho nó chọn lựa gì nữa? Noãn Thần!" Nhan Minh xụ mặt, anh ta cất giọng kiên quyết, "Hôm nay coi như chúng ta gặp mặt cho biết. Em chia tay ngay cho anh!”

“Anh, cô, hai người nói lý được không?" Trang Noãn Thần bất đắc dĩ. Giang Mạc Viễn vô tội cơ mà.

“Con…”

"Cô và anh hình như nói hơi quá." Giang Mạc Viễn im lặng từ nãy đến giờ cũng lên tiếng. Anh bàng quan kéo Trang Noãn Thần ra sau lưng, vóc người anh cao lớn che khuất gương mặt tái nhợt của cô. Anh trầm tĩnh đối mặt với Nhan Minh và cô họ, "Lẽ nào bồi bàn không có quyền yêu đương? Dựa theo quan điểm của cô và anh, kết hôn chỉ là đặc quyền của người có tiền?”

"Ở đây không đến phiên cậu lên tiếng! Noãn Thần là em của tôi, tôi có tư cách dạy bảo nó, cậu không có quyền giở đạo lý với chúng tôi." Nhan Minh không chút nể nang, anh ta đi tới kéo Trang Noãn Thần.

Chỉ tiếc anh ta còn chưa đụng tới Trang Noãn Thần đã bị ngăn cản, Giang Mạc Viễn vươn tay, cắt đứt ý muốn của anh ta. Anh cười thản nhiên, "Tôi nghĩ anh sai rồi. Với tư cách là người nhà, mọi người quan tâm cô ấy là đúng. Nhưng mọi người chỉ có thể nêu ý kiến, không được quyền can thiệp. Còn tôi có quyền này hay không, cái đó phải hỏi Noãn Thần." Anh xoay người nhìn Trang Noãn Thần, nắm chặt bàn tay lạnh giá của cô, "Dù cô ấy chỉ là người phụ nữ của tôi trong vòng một ngày, tôi nghĩ tôi vẫn có quyền lý luận với mọi người."

Trái tim Trang Noãn Thần đập rộn trong lồng ngực. Cô ngẩng đầu nhìn ánh mắt ấm áp và hiền hậu của anh. Giọng anh ôn hòa như thường lệ, nhưng ngữ khí lộ vẻ nghiêm túc. Bàn tay cô nóng ran nằm trong lòng bàn tay anh, cô chợt thảng thốt, không biết là do anh hay do nguyên nhân gì khác. Cô cô cảm thấy anh của hôm nay không giống mọi khi.

Nhan Minh cứng lưỡi, há miệng thở dốc, anh ta cáu kỉnh trừng Giang Mạc Viễn, "Cậu tự cho mình thanh cao, cậu có bản lĩnh gì? Chẳng phải chỉ là bồi bàn thôi ư?"

"Theo tôi được biết, anh Nhan cũng bắt đầu từ bồi bàn, bây giờ quay ngược coi thường nghề này?" Giang Mạc Viễn cười phản vấn.

Nhan Minh như nghe thấy chuyện cười, anh ta nhìn Giang Mạc Viễn đăm đăm, "Cậu đòi so sánh với tôi? Cậu nghĩ mình tài giỏi đến đâu mà so với tôi? Khoan nói đến chuyện sau này, cứ nói chuyện hiện tại đi, cậu cho Noãn Thần hạnh phúc được không? Có khả năng không?"

"Anh, anh đừng ép anh ấy." Trang Noãn Thần không nhịn nổi, "Thực ra anh ấy là..."

"Tôi có thể mang đến hạnh phúc cho cô ấy." Giang Mạc Viễn cất giọng bình thản, âm điệu không cao nhưng vẫn phát huy đủ khí thế.

Miệng Trang Noãn Thần mở ra phân nửa, nuốt hết mọi lời muốn nói vào trong. Cô ngạc nhiên nhìn gương mặt nghiêng của Giang Mạc Viễn. Bộ dạng chăm chú của anh khiến cô nảy sinh hiểu lầm. Anh diễn nhập vai quá. Chắc chắn anh là một diễn viên tài năng.

Giang Mạc Viễn không chỉ khiến Trang Noãn Thần kinh ngạc, mà cả cô họ và Nhan Minh cũng bàng hoàng. Họ khiếp sợ khí thế cương quyết của anh. Dượng đứng dậy, nói giọng chần chờ, "Tiểu Giang, con làm bồi bàn thật không?" Ông cảm thấy kỳ lạ. Lời nói cử chỉ của chàng trai này rất có nội hàm, học thức và phán đoán hơn hẳn người thường. Ở con người anh, ông cảm nhận được khí chất trầm tĩnh mài giũa theo năm tháng. Những điều này không thể có ở một bồi bàn.

Giang Mạc Viễn nhìn dượng mỉm cười, "Bồi bàn cũng là nghề nghiệp đàng hoàng, kiếm sống bằng hai bàn tay của mình, con thấy không có gì phải tự ti." Anh có vẻ trả lời dượng, nhưng càng giống như phá vỡ quan niệm sai lệch của mọi người.

Dượng gật đầu, thở dài nhìn Nhan Minh, "Chỉ cần Noãn Thần tốt là được, hai người đừng can thiệp vào."

"Không được!" Nhan Minh cầm bình rượu dằn mặt Giang Mạc Viễn, "Cậu nói nghe quang minh chính đại quá! Nếu hôm nay cậu uống hết bình rượu Mao Đài này, tôi sẽ không can thiệp nữa!"

"Anh, anh làm gì kỳ vậy?" Trang Noãn Thần giật mình. Cô biết Nhan Minh nói thật, cô bèn nhíu mày kéo Giang Mạc Viễn, "Chúng ta về thôi."

"Trang Noãn Thần, anh làm vậy là tốt cho em!" Nhan Minh chìa tay cản hai người, tay còn lại duỗi thẳng một ngón chỉ bình rượu, "Nếu cậu ta mạnh miệng hứa hẹn mang lại hạnh phúc cho em thì được thôi, để anh xem cậu ta có can đảm này hay không! Ở ngoài xã hội, muốn thăng tiến, thiết nghĩ phải học cách xã giao? Đến cả một bình rượu Mao Đài mà cũng không dám uống, có bản lĩnh gì làm chuyện lớn?"

Cô họ đương nhiên thấy hợp lý, bà châm thêm dầu vào lửa, "Anh con nói đúng!"

"Tôi nói hai người không được làm khó dễ bọn nhỏ nữa." Dượng muốn bênh vực nhưng không biết làm thế nào.

Nhan Minh không quan tâm ý kiến của dượng, anh ta nhìn Giang Mạc Viễn chằm chặp.

Bầu không khí trên bàn rượu như bao trùm một màn sương lạnh buốt.

Giang Mạc Viễn mím môi, anh cầm bình rượu Mao Đài.

"Đợi đã..." Trang Noãn Thần chạy đến giật bình rượu khỏi tay Giang Mạc Viễn, cô lườm anh, "Khoe tài gì vậy?" Cô đảo mắt qua Nhan Minh và cô họ, "Con uống. Hai người không được ép anh ấy." Mọi người còn chưa có phản ứng, cô đã ngửa đầu tu rượu ừng ực.

"Noãn Thần..." Mọi người kinh hãi.

Giang Mạc Viễn đứng cạnh nhanh tay giật lại bình rượu, anh vừa tức vừa buồn cười nhìn cô, ôm choàng cô vào lòng.

"Để bọn con đi được chưa?" Toàn thân Trang Noãn Thần nóng như lửa đốt, cô cắn răng chịu đựng, dựa vào ngực Giang Mạc Viễn nhìn cô họ và Nhan Minh.

Nhan Minh và cô họ lặng người...

Hết Chương 8

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Khuế Ước Đàn Ukelele

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook