Kẻ Làm Luật Bằng Máu

Chương 13: Chức vụ mới của thằng Long

HYA

09/01/2014

Do được xây trên hòn đảo nằm chính giữa hồ nước, dinh thự nhà họ Vũ phải lấy chiều cao bù vào diện tích nhỏ hẹp. Từ xa, người ta có thể lầm tưởng đó là bông hoa vĩ đại nổi lên từ mặt nước, với lối kiến trúc đậm nét Á Đông. Phần nền móng cao hơn chục mét so với mặt nước, xây hoàn toàn bằng đá, mặt ngoài mài nhẵn. Bờ thành cao và gần như thẳng đứng, cách đều vài mét là từng hàng cửa sổ có thiết kế cực kỳ thú vị. Người thợ xây khoét vào bên trong bờ đá dựng đứng, các mặt cắt chéo nhau theo hình tam giác tù. Người ta làm như vậy nhằm đảm bảo hai yêu cầu. Thứ nhất là không tạo ra bất kỳ điểm tựa nào nhô ra giúp kẻ đột nhập có thể leo lên. Thứ hai là đảm bảo ánh sáng và thông thoáng không khí cho những công trình ngầm.

Điểm mấu chốt nằm ở mặt cắt bên dưới sử dụng tấm bạc gia công bóng loáng, đóng vai trò như tấm gương phản chiếu. Người thợ thiết kế nên công trình này đã cẩn thận tính toán thời gian mọc và lặn của mặt trời theo từng mùa. Những tấm gương bạc được sắp xếp sao cho vừa đón nhận nhiều ánh sáng, vừa có độ nghiêng thích hợp, tránh tạo ra điểm tựa cho những kẻ muốn đột nhập. Mặt cắt bên trên thì đơn giản hơn, bao gồm lỗ hổng để ánh sáng, không khí có thể lọt qua và quả cầu bạc nằm bên trong. Đó là vật dùng tán xạ ánh sáng, tương tự quả cầu treo đèn nhấp nháy trong các vũ trường. Các cạnh đều mài nhẵn rất cẩn thận, cho dù dùng móc câu chuyên dụng cũng không thể bám vào bất kỳ điểm tựa nào.

Đó mới chỉ là phần nền đá bên dưới nhưng đã cao hơn mặt nước gần chục mét. Công trình xây dựng bên trên mang dáng dấp kỳ lạ và cầu kỳ gấp nhiều lần. Bao quanh toàn dinh thự là bốn dãy nhà hình chữ nhật cao hai tầng, xây vuông góc với nhau. Tạo nên hình vuông với đỉnh là các điểm giao giữa các góc mái nhà.

Nếu vẽ sơ đồ bốn dãy nhà ra giấy thì dễ dàng nhận ra nguyên mẫu thiết kế tuân theo hình bát quái tiên thiên. Chiều dài của bốn dãy nhà ứng với bốn quẻ: Đoài, Tốn, Cấn, Chấn. Tên gọi cũng theo đó mà đặt. Phần bề ngang mỗi dãy nhà hợp với nhau tạo thành bốn khoảng sân hình tam giác vuông ứng với bốn quẻ còn lại. Nếu như phần móng sử dụng đá màu xanh xám thì bốn dãy nhà bên trên sử dụng gam màu đỏ làm chủ đạo. Toàn bộ các bức tường, cây cột, cánh cửa, mặt sàn … đều sử dụng gỗ và sơn son thiếp vàng. Phần mái nhà mang hình dáng con thuyền theo đúng truyền thống với bốn góc cong vút và lợp bằng loại ngói tráng men màu đỏ gạch. Sở dĩ có cách phối màu kém thẩm mỹ như vậy là do bốn dãy nhà bên ngoài là chỗ ở của gia nhân, làm nền cho công trình khác. Các thuộc hạ thân tín mới được quyền bước vào cấm địa Vũ gia tại tòa tháp trung tâm.

Tuy chỉ có ba tầng và cao hơn bốn dãy nhà bên ngoài chút ít, nhưng tòa tháp trung tâm mang dáng vẻ phần nhụy cánh hoa. Trải qua hai lần trùng tu, lớp con cháu sau này đã hoàn thiện tòa tháp với lớp bạc mạ bên ngoài, từ trên xuống dưới thay vì riêng phần mái như thiết kế ban đầu. Không phải ngẫu nhiên mà bốn dãy nhà bên ngoài bố trí theo hình bát quái, đó chỉ là một phần thiết kế theo vô cực đồ của dinh thự. Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái. Chính vì vậy, ba tầng của tòa tháp phải có thiết kế đặc biệt nhằm đáp ứng quy luật đó. Phần mái của tòa tháp vẫn sử dụng kiến trúc mô phỏng con thuyền, với bốn góc cong và gác chồng lên dãy nhà bên ngoài.

Chỉ sử dụng hình vuông bên trong phần diện tích tạo bởi bốn dãy nhà, nên tầng một có thể đón nhận ánh sáng tự nhiên từ bốn hướng, cho dù bị xây bao quanh. Riêng phần mái tầng hai có chút khác biệt, bốn góc của nó lệch 45 độ so với tầng một. Các vỉ kèo, thanh ngang được gia cố đặc biệt nhằm chịu đựng áp lực đè xuống do sự thay đổi khác thường này. Mục đích chính của người thợ là bố trí tứ thần thú: Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ hướng về Đông, Tây, Nam, Bắc. Bốn bức tượng đều đúc từ vàng ròng, nổi bật giữa nền trắng bạc. Tầng thứ ba thu hẹp hai hướng Đông và Tây, đó là lưỡng nghi. Trên nóc nhà, hai con đại bàng - linh vật dòng họ Vũ cùng giang cánh bảo vệ quả cầu lửa. Một con mang màu tối do đúc từ đồng đen - thứ kim loại bí ẩn và cực kỳ quý hiếm. Con còn lại chạm khắc từ khối bạch ngọc, phần mỏ và chân đều bọc ngà voi. Khối hỏa cầu tượng trưng cho Thái Cực đồng thời là quốc danh cho Hỏa Châu Thần Quốc. Khi quyết định thay Quốc hiệu, Vũ tổ đã dâng sớ thay đổi tên gọi quốc gia như ngày nay, thay vì sử dụng các tên gọi cũ luôn ám chỉ về phương Nam như: An Nam, Nam Việt, Đại Nam... Tuy chỉ là thay đổi nhỏ trong cách gọi nhưng mang ý nghĩa vô cùng to lớn, từ đây nước ta chính thức thoát khỏi ảnh hưởng là vùng đất phía nam của Thiên Triều phương Bắc. (***)

Sau khi đi hết cây cầu, đám thằng Long tiếp tục leo thêm mười sáu bậc thang, trước khi đặt chân lên phần sân phía trước dinh thự.

- Thiếu chủ. – Đám gia nhân lần lượt khom người hành lễ khi thằng Long và Kiều Mai đi ngang qua.

Trái ngược với lúc mới vào, gia nhân ở đây có cả trăm, nam nữ hàng ngũ ngay ngắn tách biệt hai bên, chừa lại lối đi ở giữa. Thằng Long chỉ dừng lại khi đứng dưới sắc phong " Tận Trung Miễn Tử" và những người đi theo cũng làm vậy. Cho dù mất trí nhớ nhưng việc hành lễ trước bảo vật của dòng họ, dẫu có chết cũng không được quên. Đứng từ đây nhìn chéo sang hai bên là hành lang của dãy Đoài và Tốn, có bề ngang vừa bằng phần mái che bên trên. Từng phiến đá dùng dể lát hành lang và phần sân trước đều chạm nổi những lông vũ xếp chồng lên nhau, theo hướng từ trong ra ngoài. Trải qua một thời gian dài sử dụng, những phiến đá ở giữa trông nhẵn bóng hơn. Phần lan can bao quanh hành lang và sân ngoài đều làm từ đá, rất chắc chắn, vì từ vị trí này cách mặt nước hơn chục mét. Cách chừng năm mét lại có trụ đá gắn hỏa đăng mang hình quả cầu lửa. Phần bên trong dùng thủy tinh để chắn gió, nên có thể thấy tim đèn là cây nến đại màu đỏ.

Thằng Long và đám người đi cùng tiếp tục bước lên cây cầu nằm giữa khoảng cách hai dãy nhà Đoài và Tốn. Tòa tháp bên trong ngăn cách với các công trình bên ngoài quanh rãnh sâu, có các bậc thang dẫn xuống dưới. Đứng ở trên cầu có thể thấy lối đi nằm bên dưới, dẫn đến các cửa hầm ngầm. Lúc này mặt trời đã lên cao, đoàn người đứng đón ở bên kia cầu trở nên nổi bật, vì mọi thứ xung quanh họ đều trắng lóa và lấp lánh. Dễ dàng nhận ra hội chủ Vũ Thành Công và phu nhân. Đứng bên cạnh còn hai người khác, có lẽ là cha mẹ của Kiều Mai. Phía sau họ là Lưu tổng quản và bốn vị tướng quân cùng gia quyến. Không tính gia đình họ Hoàng, giờ đã là người một nhà, tất cả thành viên cốt cán trong Thiên Vũ hội đều có mặt tại đây. Chứng tỏ việc đón thằng Long xuất viện, còn một việc quan trọng hơn nhiều và có liên quan đến nội bộ hội.

- Con trai của ta. - Hội chủ tiến tới ôm chầm lấy thằng Long, tay vỗ nhẹ lên đầu hắn.

- Con xin lỗi, đã làm cha phải lưu tâm. - Thằng Long ôm chặt lấy cha, lời nói của hắn lúc này là thật từ đáy lòng.

Chỉ là động tác đơn giản nhưng đủ để khiến những người ở đây cảm thấy an lòng. Hội chủ vỗ lên vai thằng Long và quay lại nói:

- Tốt rồi. Mời mọi người vào trong.

Đội X10 đứng chờ ngay chân cầu, thằng Long, Kiều Mai và những người khác theo chân hội chủ tiến vào bên trong tòa tháp. Tất tần tật mọi thứ đều được dát bạc từ bộ khung cửa đến những vật dụng, ngay cả những món đồ trang trí cũng vậy. Tòa tháp không sử dụng cửa vì điều này là không cần thiết, thay vào đó là tấm rèm kết từ hàng ngàn sợi bạc mảnh. Chỉ người hầu thân cận có vinh dự vén rèm cho chủ nhân đi qua. Đang là ban ngày nhưng bên trong người ta vẫn dùng nến để thắp sáng, do tầng một nhận được rất ít ánh sáng từ bên ngoài. Dưới ánh sáng bập bùng của ngọn lửa, lớp bạc phản chiếu sắc vàng huyền ảo.



Nguyên cả tầng một được dùng để tiếp khách như một chính điện thiết triều của vua chúa. Nhưng không hề có ngai vàng hay đại loại một chiếc ghế lớn xếp trang trọng ở giữa. Điều đó khiến ta liên tưởng đến vị thủ lĩnh ngồi chiễm chệ trên cao nhìn xuống, vẫn thường thấy trong phim ảnh. Một cầu thang lớn tách ra làm hai như đôi cánh được đặt tại đó. Giữa gian phòng là sau cây cột khổng lồ, chịu sức nặng của cả tầng hai và ba. Đứng giữa hàng cột ngước lên sẽ thấy trần và hai hành lang tầng trên. Trên mỗi cây cột và trần nhà đều chạm khắc họa tiết trang trí vô cùng tinh xảo. Tính từ hai cây ở giữa, trần của tầng một chia làm bốn, mỗi phần ứng với một thần thú. Riêng trần tầng hai cũng là phần nằm giữa chạm khắc thần thú thứ năm - Hoàng Lân tượng trưng cho nguyên tố Thổ trong ngũ hành.

Lúc này, giữa hai hàng cột đã chuẩn bị trước bàn tiệc. Lẽ dĩ nhiên, bát đũa và ngay cả bàn ghế đều dùng bạc nguyên chất. Tất cả đều biết vị trí dành riêng cho mỗi người. Lần lượt Đông Vũ Nam Vũ ngồi bên trái, Bắc Vũ và Tây Vũ ngồi bên phải. Hội chủ ngồi ở vị trí chủ trì, bên cạnh là phu nhân và Lưu tổng quản. Ngồi bên trái ông ta là gia đình họ Hoàng - vị trí thường ngày của thằng Long. Vì vậy, hắn và tay trợ lý ngồi cạnh Lưu tổng quản, về phía bên phải vị trí chủ trì. Sau khi ổn định chỗ ngồi, mọi người cùng hướng ánh mắt về ông Thành Công.

- Trước hết, ta có lời cảm ơn đến tất cả những người đang có mặt ở đây, đã dành thời gian đến dự tiệc mừng ngày thằng Long - con trai tôi xuất viện...

Ông ta ngưng một lát và tràng pháo tay vang lên thay lời chúc sức khỏe đến thằng Long của mọi người.

- Nhân dịp này, ta rất vui mừng bổ nhiệm Vũ Vân Long vào chức vụ tổng giám đốc của tập đoàn...

Tiếng vỗ tay trở nên vang dội khi thằng Long đứng dậy, cúi người nói lời tuyên thệ. Thật ra, quyết định này chỉ mang tính thủ tục. Thằng Long vốn là kẻ kế vị, trước sau gì hắn sẽ nắm quyền lãnh đạo Thiên Vũ hội. Tập đoàn Vũ Gia chẳng qua là vỏ bọc mang tính pháp lý cho tổ chức. Chức vụ tổng giám đốc là bước đệm để người kế vị làm quen với vị trí lãnh đạo, không có nghĩa là có thể can thiệp vào công việc các giám đốc dưới quyền. Có thể xem đây là chức vụ hữu danh vô thực, nhưng lại rất quan trọng. Ấy thế mà mãi đến năm 22 tuổi, thằng Long mới được trao cho trọng trách này.

- Việc này lẽ ra phải được xem xét trước tại hội đồng cổ đông, hiện tại nó không còn cần thiết. Ta muốn mọi người sử dụng tất cả năng lực vốn có để trợ giúp tân tổng giám đốc, ngay từ bây giờ. Nào... - Ông ta nâng chiếc ly lên cao.

Mọi người cùng cầm ly lên và đứng dậy:

- Chúc mừng thiếu chủ...

- Mừng cho tân tổng giám đốc...

- Chúc mừng anh...

- À, có việc quan trọng ta muốn nói cho con kẻo quên mất. Hai ngày nữa là đúng lễ mừng đại thọ tổ mẫu Hắc Long bang chủ. Cha con muốn con thay mặt Thiên Vũ hội đến chúc mừng. - Lưu tổng quản ghé tai thằng Long nói nhỏ. Đó là công việc quan trọng đầu tiên của hắn dưới chức vụ mới.

O0o0O

Bữa tiệc tàn nhanh vì thằng Long cần được nghỉ ngơi, chuẩn bị cho những thử thách mới ngay từ ngày mai. Hắn bắt đầu bước những bước đầu tiên trên con đường thống trị thế giới ngầm. Trong thể chế gia đình trị đầy rẫy mưu mô cạm bẫy, không phải cứ giỏi bắn giết, đâm chém là lên đại bàng. Một kế hoạch lật đổ được dày công chuẩn bị của những kẻ phản bội đã được khởi động.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Kẻ Làm Luật Bằng Máu

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook