Hào Khí Anh Hùng

Chương 4

Haitamhon

09/01/2014

Khâm châu chính là cố hương của Giang Thất Long. Chỉ vì năm xưa giết hại quan tham mà phải lánh mình sang đất Việt, trên đường tình gặp Quách Văn Vi, vốn là một võ tướng, cũng đang phải trốn chạy triều đình vì bị gian thần hãm hại, rồi cả hai lánh nạn tại căn nhà tranh bên bờ suối và ở đó cùng lão Tiếu Phong cho đến tận bây giờ.

Sau hơn một ngày đi dường, đến gần trưa ngày tiếp theo, năm người đã đến được Khâm châu. Giang Thất Long dựa vào kí ức ngày xưa đã đưa mọi người tới một khách điếm nhỏ, khá cũ nằm trong một con phố yên tĩnh. Cả năm người cùng bước vào trong khách điếm. Giang Thất Long tiến tới chỗ quầy sổ sách, nói nhỏ bằng tiếng Tống:

- Này ông chủ, cho chúng tôi ba phòng.

Tay chủ quán ngước mắt lên nhìn, rồi mừng rỡ nói tướng lên:

- Anh Long. Anh lại về đây rồi.

Giang Thất Long vội đưa tay ra giấu như mấy lần trước, khẽ nói:

- Bé mồm thôi. Bảy năm rồi, ta dám cá chắc vẫn có kẻ thèm khát ngàn lượng bạc kia đấy.

Nguyên sau khi tên tham quan bị giết chết, thằng quý tử con hắn đã treo giá ngàn lượng bạc cho kẻ nào chặt được đầu của hung thủ. Và đã có không biết bao nhiêu kẻ hám tiền đổ sức truy sát Giang Thất Long.

Tên chủ quán liền đưa mắt lướt một lượt xung quanh rồi khom người nói:

- Đợt này anh về đây lại để bán mấy bức tượng ngọc ấy à.

- Đúng vậy- Giang Thất Long trả lời- đây là mấy người đi cùng, chắc chú cũng biết qua.

Tên chủ quán liền đưa mắt nhìn bốn người. Trong số này có Cao Duy tài và Quách Văn Vi là y từng quen mặt trong hai ba lần đến trước.Y nói:

- Sẽ là ba phòng phía tây lầu hai.

Giang Thất Long gật đầu vừa ý, vỗ vai tên chủ quán và nói:

- Ừm. Lát chú cùng ta đi chút việc.

Rồi tên chủ quán dẫn mấy người lên lầu hai, đồng thời cho người dắt ngựa ra chuồng phía sau khách điếm. Ba phòng phía tây lầu hai, phòng ngoài cùng, như thường lệ là của Giang Thất long, còn hai phòng phía trong lần lượt chia cho vợ chồng Cao Duy Tài một căn, Quách Văn Vi và thằng bé một căn.

Sắp xếp xong xuôi, tên chủ quán cho người mang thịt rượu lên đãi khách, còn y thì đi với Giang Thất Long.

Chiều hôm đó, thằng bé cùng ba người Vi, Tài, Hiền kéo nhau xuống phố dạo chơi. Họ ghé vào một tiệm bánh bao bên đường, mua vài chiếc, rồi lại nếm thử mấy que kẹo hồ lô. Dọc theo con đường phía trước, có rất nhiều hàng quán, vô cùng nhộn nhịp, khiến mấy người sống vùng sơn cước tỏ ra phấn khích vô cùng. Khúc Thị Hiền thì mải mê với mấy tiệm bán vải, lựa chọn đủ các loại để may quần áo cho đứa con trang bụng sắp trào đời. Còn Cao Duy Tài, Quách Văn Vi và thằng bé thì lại hào hứng theo dõi một xới chọi gà gần đó. Xới chọi đang lúc náo nhiệt, người người vây quanh ra sức hô hào, hai chú gà chọi bên trong thì lao vào nhau một cách hăng máu, đập cánh, đá cựa không khác gì hai cao thủ đang tỷ thí quyền cước vậy. Sau mỗi cuộc đấu như vậy, lại cố những kẻ cười ha hả vì thắng cược, đối nghịch với đó là những kẻ đã thua trắng tay, rầu rĩ ra về. Ba người cũng đâng vô cùng hân hoan vì con gà họ đặt cược vừa có một chiến thắng. Đang trong lúc nói cười, bỗng thằng bé cảm thấy một thứ gì đó vừa lướt qua lưng, một cảm giác rất lạ, kích thích nguồn chân khí trong cơ thể. Thằng bé liền quay đầu lại, thấy một bóng người đã đi xa rồi, trong thoáng chốc đã cách cả trăm thước. Có gì mách bảo trong linh tính, nó liền đuổi theo người đó, trong khi Quách Văn Vi và Cao Duy Tài vẫn chăm chú vào xới chọi.

Kẻ vừa đi qua không ai khác hơn chính là vị nam tử đeo mặt nạ đen mà thằng bé đã gặp hôm nọ, người đã dùng uy thế trầm hùng của mình trấn áp ngạo khí con ngựa trắng. Thằng bé cứ bám theo y suốt cả đoạn đường dài trên phố, cũng chẳng biết để làm gì, chỉ thấy một ý niệm gì đó đang thôi thúc hai chân bước đi. Đến cuối phố, vị nam tử đó rẽ vào một con ngõ nhỏ, ngay sát một cửa tiêm cầm đồ. Thấy vậy, thằng bé cũng bước nhanh hơn rồi ngoặt vào con ngõ nhỏ đó. Nào ngờ vừa ngoặt vào, bước chưa được ba bước thì đã thấy gã đứng sừng sững trước mặt. Gã đứng ở đó, thằng bé cũng không bước tiếp. Gã nhìn chằm chặp vào thằng bé. Một con người mà khuôn mặt bị che kín hết, chỉ còn để lộ đôi mắt. Nhưng đôi mắt đó cũng đủ khiến cho thằng bé hồn tiêu phách tán. Ánh mắt gã nhìn thằng bé như muốn đục sâu vào trong suy nghĩ của nó, muốn tra xét trong đó. Thằng bé lúc này chẳng biết nên làm thế nào, toàn thân nó bất động, như bị ai đó điểm vào yếu huyệt. Đôi chân nó muốn bước tiếp đi nhưng lại không thể được. Trong đầu nó vang lên ý nghĩ: "Ta phải làm sao bây giờ?". Vị nam tử nói bằng tiếng Tống, giọng trầm:

- Thằng nhỏ. Theo ta làm gì?

Vì sống ở vùng biên ải, lại ở cạnh Giang Thất Long, nên thằng bé cũng biết ít nhiều tiếng Tống và hiểu gã trước mặt nói gì. Câu hỏi khiến thằng bé ngu ngơ không biết trả lời thế nào. Thoáng chốc suy nghĩ, nó chỉ tay và đáp lại:

- Tôi đâu có theo ai. Nhà tôi ở phía trước kìa.

Thực ra câu nói vừa rồi chỉ là trong lúc túng thế nói liều mà ra, chứ thực sự thì hai người đã gặp nhau ba ngày trước, nên không khó để con người bí ẩn kia nhận ra sơ hở, cũng may là hôm nay thằng bé mặc một bộ quần áo khác.

Hiểu rõ sơ hở, nên vừa nói xong câu, nó cố nhấc chân tiến nhanh về phía trước, trong lòng cầu cho gã không nhớ đến chuyện mấy hôm trước. Nhưng con người bí ẩn kia còn không thèm dõi theo cái chỉ tay của thằng bé, gã đưa tả thủ chụp lấy vai phải của nó, lúc nó vừa bước tới, thủ pháp nhanh vô cùng. Theo phản xạ tự nhiên của một kẻ học võ, thằng bé liền lách người né tránh. Tuy nhiên hành động đó là quá chậm so với y. Một chiêu phát động đã khóa chặt lấy vai trái thằng bé. Nó cảm giác bờ vai tê buốt, khí lạnh lan xuống tận lồng ngực. Ngay lập tức, thằng bé chùn người xuống, tay phải vung lên gạt qua, sử dụng vô tướng quyền pháp hóa giải thế khóa rồi thoái lui liền mấy bước. Dễ dàng bị hóa giải khiến cho đối thủ bất ngờ. Con người bí ẩn kia thốt lên:

- Hóa ra ngươi cũng biết võ công.

Lời nói vừa dứt thì một chưởng cũng sử ra, nhanh và mãnh vô cùng. Thế chưởng như thiên la địa võng chụp xuống đầu thằng bé, chưởng chưa tới mà kình lực đã tới.

Đúng lúc chưa biết phải ứng biến ra sao thì từ phí sau vang lên một giọng nói:

- Dừng tay lại.

Câu nói khiến cho kẻ mang mặt lạ lập tức thu chiêu, đưa mắt nhìn về phía trước. Ở phía đầu đường rẽ vào con ngõ, thấy có một vị nam tử cao lớn, vạm vỡ. Người đó không ai khác chính là Giang Thất Long, theo sau y con có tên chủ khách điếm. Nguyên hai người họ kéo nhau đi từ trưa, ngoài việc tới thăm một vài vị bằng hữu thì còn đi để bán mấy bức tượng ngọc nữa. Và địa điểm bán tượng ngọc may thay lại là tiệm cầm đồ ngay đầu ngõ rẽ vào. Chính vì vậy, khi đang đứng trong tiệm Giang Thất Long đã nhìn thấy thằng bé đi qua. Y liền đuổi theo và đã kịp ngăn cản trọng chiêu giáng xuống đầu thằng bé.

Lúc này, Giang Thất Long bước gấp về phía thằng bé, trong tâm cẩn trọng dự trù hành động khi có biến. Y nói:



- Thằng bé vẫn còn nhỏ. Không cần thiết phải ra tay như vậy.

Rồi hai người nhìn nhau trong im lặng.

Biết rõ Giang Thất Long không phải là đối thủ của kẻ mang mặt lạ kia, nếu xảy ra tranh đấu ắt sẽ bại, vì vậy thằng bé liền tìm cách giảm hỏa khí hai bên. Nó nói:

- Bác Long. Vị tiền bối đây chỉ muốn kiểm tra võ nghệ của cháu thôi. Không có gì nghiêm trọng cả.

Giang Thất Long cũng nhận ra khí thế trầm hùng của kẻ đứng trước mặt, nên không có ý gây chiến. Y nói:

- Thì ra là vậy. Thằng bé học nghệ xơ xài, đã khoa trương rồi, làm người thất vọng.

Kẻ mang mặt lạ liền nói:

- Thằng bé võ công khá đấy chứ.

Rồi y đưa tay ra, có ý xoa đầu thằng bé. Nhưng Giang Thất Long đã cẩn trọng đề phòng, giơ tay phải ra chộp lấy cổ tay gã và nói:

- Xin thứ lỗi vì đã làm phiền. Giờ chúng tôi phải đi có việc.

Kẻ mang mặt lạ liền đưa mắt nhìn Giang Thất Long lần nữa, rồi mới từ từ thu tay về. Sau đó gã quay người đi tiếp vào trong con ngõ nhỏ.

Ngược lại, Giang Thất Long cùng thằng bé và tên chủ khách điếm lại trở ra thật nhanh. Bước đi trên con phố lớn, thằng bé ngước mắt lên hỏi Giang Thất Long:

- Bác Long, bác có sao không?

Lúc này, tay phải Giang Thất Long đang đỏ rực lên, rất nóng và rát. Giang Thất Long trả lời:

- Ta không sao. Con người này thật đáng sợ. Lời nói như không mà ra tay xảo trá thâm độc. Nếu không phải khi nãy ta ngăn cản kịp thời thì cháu đã gặp nguy rồi.

Nguyên chuyện lúc ban nãy, khi Giang Thất Long chộp lấy cổ tay gã đeo mặt lạ đen kia, thì phát hiện một luồn nội lực thâm sâu vô cùng từ gã đó phát ra, bức y phải buông tay. Giang Thất Long liền vận hết mười thành công lực lên để kháng cự. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, đã thấy cánh tay nóng rát vô cùng, như bị sát ớt tươi lên vậy, khí tức cũng bắt đầu hỗn loạn, bản thân ở thế hạ phong hoàn toàn. Cũng may thay đúng lúc đó gã kia lại bất chợt thu tay về, rồi quay mặt bỏ đi. Nếu không, Giang Thất Long cũng không biết bản thân mình có chống cự nổi không.

Giang Thất Long quay sang hỏi thằng bé:

- Thế tại sao cháu lại xuất hiện ở đấy, chú Tài và cô Hiền đâu, sao gã đó lại ra tay hạ sát cháu?

Thằng bé luống cuống không biết trả lời thế nào. Nó không muốn kể cuộc gặp gỡ tình cờ tại đất Đại Việt, cũng không định giải thích cái cảm giác khi nó bám theo gã đó. Đắn đo một lúc, nó liền bịa ra một lý do. Thằng bé nói:

- Cháu không biết tại sao hắn lại muốn giết cháu. Cháu chỉ thấy hắn rất thân quen, giống như một người thân vậy. Vì thế cháu đã bám theo hắn.

Nếu lấy một lí do nào khác, chưa chắc Giang Thất Long đã tin, nhưng đằng này, lí do đó lại thuộc về quá khứ của thằng bé, lại động đến lòng thương cảm trong lòng y. Y hiểu nỗi khổ mà thằng bé phải gánh chịu, cũng hiểu cái cảm giác nhớ nhung người thân, gia đình của nó. Đã bảy năm trôi qua, nhưng hình ảnh cha mẹ, người thân thì không dễ gì mà quên được. Vì không muốn gợi lại chuyện xưa, y vỗ về thằng bé và nói:

- Hừ. Cháu bám theo hắn, khiến hắn tưởng cháu theo dõi hắn nên muốn giết là phải. Hành tẩu trên giang hồ, đó là chuyện bình thường cũng không thể trách cháu được.

Tên chủ khách điếm đi bên cạnh nói:

- Kẻ ban nãy dễ dàng đả thương anh như vậy thì hẳn kẻ đó cũng phải là cao thủ hàng đầu của trung nguyên.

Giang Thất Long gật đầu đòng ý:

- Đúng vậy, với võ công thâm hậu như vậy dẫu ta có luyện cả đời cũng không được.

Chỉ có mình thằng bé là không đồng ý, nó nghĩ thầm:" Ta đã gặp hắn tại Đại Việt. Có thể hắn từ Đại Việt sang đất Tống. Là cao thủ trung nguyên hay lĩnh nam thì còn chưa rõ. "

Ba người đi được một quãng thì gặp Quách Văn Vi hớt hải bước đến. Vừa dừng lại trước mặt ba người, y đã hỏi dồn:

- Phúc, cháu đi đâu vậy. Mà sao cháu lại đi cùng với bác Long vậy. Làm chúng ta tìm mãi, mệt hết cả hơi.

Té ra thằng bé bỏ đi đã khiến mấy người Vi, Tài sốt sắng đi tìm khắp mọi nơi. Cứ nhìn cái bộ dạng của Quách Văn Vi là biết họ đã tìm bao lâu rồi.



Thằng bé không biết trả lời sao cho phải. Nó ngước mắt lên nhìn Giang Thất Long một cái như để do thám thái độ để trả lời. Nào ngờ Giang Thất Long lại nhanh miệng nói đỡ hộ nó:

- À. Thằng Phúc nó ham vui, đuổi theo mấy con lừa. Ta tình cờ gặp nó ở cuối phố.

Quách Văn Vi liền quay ra quở trách thằng bé:

- Giời ạ. Cái thằng trời đánh này. Làm chúng ta tìm mi suốt một hồi. Bộ còn trẻ con lắm sao.

Giang Thất Long lại cười và nói:

- Chú Vi, không việc gì phải nóng. Nó ở rừng núi quen rồi, ra chốn thị thành này nhiều điều hay cái lạ, cứ kệ nó đi.

Vừa lúc ấy, vợ chồng Cao Duy Tài tìm đến, cũng lại hỏi lại mấy câu khi nãy của Quách Văn Vi, làm cho Giang Thất Long tốn thêm một công giải thích.

Tối hôm đó, tại khách điếm, Giang Thất Long đem số tiền bán tượng ngọc ra trình báo với mọi người. Tất cả được hơn một nghìn lượng bạc.

Sáng hôm sau, năm người được Giang Thất Long đưa đi thăm thú cảnh đẹp quanh vùng, thưởng thức những đặc sản của vùng rồi ra về vào ngày tiếp theo.

Những ngày rồi những năm sau đó, mọi sự cứ diễn ra êm ả, không có biến động gì xảy ra. Trần Văn Phúc đã trưởng thành, không còn là thằng bé như ngày nào, mà trở thành một chàng trai khôi ngô, lanh lợi. Chàng cao lớn hơn xưa rất nhiều, võ công cngx có những bước thần tiến. Giờ đây, Giang Thất Long, Quách Văn Vi và Cao Duy Tài hợp sức lại cũng không làm khó được chàng. Vô tướng quyền pháp chàng cũng đã nắm vững hết các yếu quyết cơ bản, giờ tiến xa bao nhiêu chỉ còn phụ thuộc vào khả năng lĩnh hội và tư duy của bản thân mà thôi.

Một ngày nọ, khi tròn mười tám, Trần Văn Phúc đã quyết định ra đi, rời bỏ Vạn Cốc sơn, xuôi về phương nam để tìm quê xưa gốc cũ của mình. Bấy lâu nay, hình ảnh cha mẹ, người thân cũng như thôn quê vẫn luôn tìm về trong giấc mơ củng chàng hằng đêm. Nó thôi thúc chàng phải ra đi để tìm lại quá khứ.

Tại con đường mòn dưới chân Vạn Cốc sơn, mọi người cùng nhau tiễn biệt Trần Văn Phúc lên đường. Khúc Thị Hiền đưa cho chàng tay nải, bịn dịn nói:

- Cháu đi nhớ bảo trọng, phải tự chăm sóc lấy bản thân đấy nghe chưa. Quần áo, tiền đi đường cô đã để cả trong này rồi, nhớ đừng đánh mất đó. Khi nào tìm được quê nhà rồi, nhớ về đây thăm mọi người đấy.

Trần Văn Phúc đưa tay nhận tay nải, gật gật đầu ghi nhớ. Từ trước tới nay, chàng luôn coi Khúc Thị Hiền như là người mẹ thứ hai của mình vậy, luôn bênh vực chở che và chăm sóc cho chàng. Nay phải chia tay, chưa biết khi nào gặp lại, nghẹn ngào xúc động, chàng ôm chặt Hiền trong tay, miệng không nói lên lời.

Rồi chàng tiến đến trước mặt lão Tiếu Phong. Lão đã già rồi, luôn dữ được cho mình cái tâm bình thản, không biểu lộ xúc cảm như mọi người. Lão nhìn chàng hiền hòa và nói:

- Cháu đi đường bảo trọng. Nhớ quay về đây đấy.

Trân Văn Phúc gật đầu đáp.

- Dạ thưa ông.

Rồi chàng quay qua chào từ biệt mấy người còn lại. Giang Thất Long vỗ vai chàng và nói:

- Với võ công của cháu bây giờ, ta tin chắc cũng chẳng có mấy kẻ gây khó dễ được. Chỉ có điều giang hố hiểm độc, đi lại cẩn thận vẫn hơn. À mà còn chuyện này nữa. Cháu đi không biết bao giờ mới tìm thấy quê xưa, lúc nào có thiếu tiền thì cứ vào mấy phủ quan tham lấy tiền mà xài.

Quách Văn Vi cũng nói:

- Đúng vậy, cháu cứ lấy ở đó mà tiêu.

Trần Văn Phúc đáp lại bằng một cái cười nhẹ.

Cao Duy tài thì cúi xuông nói với con mình:

- Khánh, con chào anh đi con.

Đứa trẻ bấu lấy vạt quần của Trần Văn Phúc, nũng nịu nói:

- Anh Phúc, anh đừng đi. Anh ở lại chơi với em đi.

Trần Văn phúc liền cúi thấp xuống, xoa má thằng bé vài cái rồi nói:

- Khánh ngoan nào. Anh đi rồi mai sau anh lại về. Khánh ở lại nhớ ngoan đấy nha. Rồi ông Phong dạy võ cho.

Nói rồi chàng ngước mắt lên nhìn lão Tiếu Phong đầy hàm ý. Sau đó, chàng từ biệt mọi người lần cuối rồi cưỡi ngựa trắng lên đường. Từ đây, chàng bắt đầu dấn thân vào bao biến động, phong ba chốn giang hồ

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
cô vợ thay thế
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Hào Khí Anh Hùng

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook