Hành Trình Cưng Chiều Thê Tử

Chương 22: Tiêu Vãn chịu đòn nhận tội

Kỳ Dung

26/04/2017

Trong phòng, hai cha con thân mật trò chuyện , Liễu thị bưng canh hạt sen đứng ngoài cửa nghe lén, ghen tỵ muốn điên lên.

Những năm gần đây, bà làm mọi cách ly gián Tiêu Ngọc Dung và Tiêu Vãn, âm thầm bồi dưỡng Tiêu Vãn thành phú nhị đai du thủ du thực, làm mọi cách cho con trai bảo bối mình lên tiếm quyền con vợ cả. Không ngờ con trai mình còn chưa được Tiêu Ngọc Dung coi trọng, thì Tiêu Vãn vừa kết hôn xong đã thay đổi nhanh chóng, chọc Tiêu Ngọc Dung vui vẻ!

Thu lại hận ý với Tiêu Vãn và khát vọng nắm trọn quyền lực ở Tiêu gia, Liễu thị mỉm cười đẩy cửa đi vào, làm bộ như không phải cố ý cắt ngang cuộc trò chuyện giữa Tiêu Ngọc Dung và Tiêu Vãn.

“Lão gia, tôi có nấu canh sườn hầm hạt sen .”

Liễu thị cười cười bưng canh hạt sen mình tốn công nấu công , ai ngờ Tiêu Ngọc Dung đỡ lấy chuyền qua tay Tiêu Vãn, còn quan tâm dặn dò: “Vãn Nhi, canh hạt sen kiện tỳ hòa vị, có tác dụng bổ huyết khí, định tâm an thần, rất tốt cho xương. Cả ngày hôm nay con bôn ba nhiều chắc đã mệt, ăn nhiều một chút.”

Tình cha yêu thương con vô bờ bến làm Tiêu Vãn ấm lòng. Hắn vươn tay ra định tiếp nhận cái chén trên tay Tiêu Ngọc Dung, lại thấy ánh mắt giết người của Liễu thị , không khỏi dừng lại động tác, như cười như không nói: “Đây là Liễu di nương đặc biệt làm cho cha, Vãn Nhi sao dám chiếm làm của riêng, cha cứ dùng đi. Đêm cũng đã khuya, Vãn Nhi không quấy rầy cha nghỉ ngơi.”

Tiêu gia có hơn mười người làm quan, ngoại trừ dòng chính nhất phẩm đại tướng quân Tiêu Bình đã qua đời, dòng chính nhị phẩm Thượng Thư bộ binh Tiêu Ngọc Dung, còn có năm sáu người dòng thứ mang phẩm quan. Ngoài ra, Tiêu gia sở hữu vài chục cửa hàng , hơn mười tỉnh thành được ban thưởng qua các triều đại, còn có hai ngọn núi, ruộng nước ruộng cạn, năm điền trang rộng lớn chỉ chuyên trồng cây ăn quả, cùng với rừng trúc diện tích cực lớn.

Nói chung, Tiêu Vãn đích trưởng tử* dòng chính , là người đứng đầu trong danh sách thừa kế sản nghiệp Tiêu gia .

*: con trai lớn của vợ lớn, có nhiều gia đình vợ nhỏ sinh con trai trước vợ lớn, đứa con trai đó sẽ gọi là thứ trưởng tử.

Tiêu Khinh Như là thứ tử*, con vợ nhỏ thì không thể phụng thờ tổ miếu, tế tự và kế thừa phong tước của tổ phụ, nhưng nếu không có đích tử, hoặc là đích tử rất là ngu ngốc vô dụng, thứ tử có tư cách thay thế đích tử kế thừa phủ đệ, nhưng tổ nghiệp thì phải truyền lại cho con trai vợ cả dòng thứ kế thừa.

*: đứa con trai kế trong gia đình do vợ nhỏ sinh ra.

Kiếp trước, Tiêu Khinh Như từng có tâm tư này, chọc Tiêu Ngọc Dung nổi cơn thịnh nộ. Nhưng lúc đó Tiêu Vãn quá chán ghét Tiêu Khinh Như và Tiêu Ngọc Dung, hoàn toàn không quan tâm, bây giờ hắn suy nghĩ nửa ngày, vẫn không nhớ nổi Tiêu Khinh Như đã làm cái gì, chỉ mang máng Tiêu Khinh Như và Liễu thị từng động tay động chân vào sổ kết toán của Tiêu gia.

Sau khi rời khỏi viện Tiêu Ngọc Dung , Tiêu Vãn không về phòng, mà đi thu gom một vòng Tàng Thư Các .

Vân Yên và Họa Hạ được Tiêu Vãn phái đi chăm sóc Thẩm thị và hỏi thăm tin tức đã chờ rất lâu trong viện, thấy Tiêu Vãn ôm một chồng sách về, đều ngây ra như phỗng.

Họa Hạ kinh ngạc nói: “Thiếu gia, cậu muốn đọc sách? ! Ngày mai mặt trời mọc từ hướng Tây rồi ?”

“Ngày mai mặt trời sẽ không mọc từ hướng Tây, nhưng thiếu gia nhà ngươi từ hôm nay trở đi, sẽ nghiêm túc học hành, mỗi ngày đều tiến về phía trước .” Tiêu Vãn thúc cùi chỏ vào người Họa Hạ , sau đó nghiêm túc hỏi, “Tạ Thanh Vinh thế nào ?”

Họa Hạ sửng sốt một chút, sau đó cười hì hì nói: “Thiếu gia cao minh, bố trí một cái bẫy tuyệt vời như thế.”

Vừa rồi, Họa Hạ theo lời căn dặn của Tiêu Vãn, lo lót ngân lượng cho bọn nha sai , nhờ thế Tạ Thanh Vinh bị đánh dã man 60 đại bản, còn bị ăn cơm tù ba ngày làm gương cho kẻ khác, vì cái tội xấc láo với người làm cha mẹ của dân. Còn Tạ Trầm do không có tiền trả lại cho Từ Thanh nên đành phải khóc lóc sướt mướt theo Từ Thanh về Từ gia.

“ Bây giờ Tạ Hi gấp đến độ xoay vòng vòng, chạy khắp nơi vay tiền cứu người, bất quá nô tài làm theo lời thiếu gia căn dặn, chuẩn bị đâu đó xong xuôi, chỉ sợ Tạ Thanh Vinh không còn mạng ra khỏi nhà lao!”

Mọi chuyện đều trong tầm khống chế của Tiêu Vãn. Hắn không tỏ thái độ gì , chỉ là trầm giọng hỏi: “Chuyện ba năm trước, ngươi tra ra được gì rồi?”

Họa Hạ lắc lắc đầu: “Thời gian gấp gáp, nô tài chỉ tra ra một số việc. Ba năm trước, Tạ Hân Tuyền đi làm ăn ở Ninh Châu, trên đường hồi kinh chốt xe ngựa bị rơi, xe ngựa rơi xuống vách núi, ông ta và xa phu đều mất mạng. Chẳng qua, nô tài điều tra được một việc, trước khi Tạ Hân Tuyền gặp chuyện không may, Tạ Thanh Vinh đánh bạc thua một số tiền lớn, nhưng sau khi Tạ Hân Tuyền mất, lại đột nhiên trả sạch. Lúc đó ông ta cố ý tiếp cận Thẩm Phu Nhân và Tạ tiểu thư, đối xử rất tốt với hai người họ, mãi đến lúc ông ta cướp hết quyền hành của Thẩm Phu Nhân, mới lộ nguyên hình. Nay Tạ gia bị ông gặm cắn hầu như không còn, ông ta liền bán Tạ tiểu thư trả nợ. Thực sự đáng kinh tởm!”

Sau khi tức giận bất bình thay Tạ Sơ Thần , Họa Hạ gãi đầu, ngượng ngùng nói: “ Tạ tiểu thư thực khác với lời đồn a...”

“ Ba năm trước, Tạ tiểu thư từng mất tích...” Vân Yên bỗng nhiên chen vào, nói ra chuyện mình thăm dò từ Chiêu Nhi, “ Tạ lão gia mới qua đời được một ngày , Tạ tiểu thư mất tích . Thẩm Phu Nhân bị mù, không chỉ vì Tạ lão gia qua đời bi thương quá độ, mà còn vì, lúc đó, mọi người đồn rằng, Tạ tiểu thư mất tích gặp bất trắc... Chỉ là, ba ngày sau, Tạ tiểu thư tự mình về nhà. Kể từ ngày đó, nàng ấy cũng thay đổi.”

Chốt xe ngựa Tạ Hân Tuyền tự dưng bị sút? Thẩm thị đau thương quá độ dẫn đến mù loà? Tạ Sơ Thần đang yên đang lành ở trong nhà lại mất tích?

Đã đoán chuyện Thẩm thị do Tạ Thanh Vinh động tay động chân, còn mấy chuyện kia, là trùng hợp, hay là... ?

Tiêu Vãn chau mày, phân phó : “Họa Hạ, ngươi lại cẩn thận tra một chút, ba năm trước Tạ Hân Tuyền gặp chuyện không may và chuyện Tạ Sơ Thần mất tích có liên quan tới Tạ Thanh Vinh hay không. Vân Yên, ngươi đi thăm dò Quý Thư Mặc và Quý gia xem xem năm đó, lúc ta tài trợ Quý gia, kinh tế có thật sự khó khăn như họ nói hay không.”

Vân Yên ngập ngừng một lúc lâu , mới lấy can đảm hỏi: “Thiếu gia, cậu nghi ngờ Thiếu Phu Nhân?”

Tiêu Vãn cười gằn: “Thiếu Phu Nhân? Nàng ta, không xứng làm Phu Nhân của ta. Nàng ta, chính là kẻ thù của Tiêu Vãn này !”

Ánh mắt hắn bây giờ như muốn giết người phóng hoả đốt nhà đạp từ đường doạ Vân Yên cũng phải sợ, Vân Yên ngẩn người, đang cố suy tư vì sao Tiêu Vãn từ “Thâm tình” biến thành “Đại hận” thì chỉ nghe Tiêu Vãn sâu kín nói: “Theo dõi nhất cử nhất động của Quý gia, báo cáo với ta.”

“Dạ, thiếu gia.”

Tiêu Vãn chịu đòn nhận tội

Lúc ăn cơm tối, trong đầu Tạ Sơ Thần toàn là hình ảnh Tiêu Vãn anh hùng cứu mỹ nhân, bóng dáng kia tái hiện lại khoảng hồi ức đẹp nhất trong trí nhớ của mình, làm cho tim của nàng ấy đập loạn như nai con thấy bác thợ săn.

Nàng ấy hưng phấn a, cao hứng a, nhất thời cảm giác thèm ăn dâng cao như diều gặp gió. Nhưng mới ăn được vài chén, lại sợ mình béo lên khiến Tiêu Vãn ghét bỏ, vì thế vểnh môi cười trộm, cái miệng nhỏ dính đầy cơm, gương mặt chìm trong ái tình ngu không văn chương nào có thể diễn tả hết làm Chiêu Nhi dựng tóc gáy, cảm giác như mình đang thấy quỷ sống !

Tiểu thư bị Tiêu Vãn bỏ bùa mê, lú nặng lắm rồi ! ! !

Chiêu Nhi bóp cổ tay, muốn khuyên tiểu thư nhà nàng đừng dễ tin người, nhưng nghĩ lại biểu hiện hôm nay của Tiêu Vãn không tệ, miễn cưỡng có thể gọi là đại ân nhân của bọn họ ! Không chỉ hóa giải nguy nan của tiểu thư, còn bận bịu tìm cách chữa bệnh cho Phu quân ! Đại ân đại đức như thế , mình không nên lấy oán trả ơn . . . . . .

Sau một hồi đấu tranh tư tưởng, tiểu nha đầu nhăn nhó, quyết định sẽ không nói xấu Tiêu Vãn, trái lại ấp úng nói: “Tiểu thư, hồi sáng, thật ra Chiêu Nhi đã nói dối cô. . . . . .”

Tạ Sơ Thần nghi ngờ nhìn lại, Chiêu Nhi đỏ mặt, nhỏ giọng nói: “Tối hôm qua là Tiêu thiếu gia bồng tiểu thư về, còn bôi thuốc cho tiểu thư, sau đó ôm tiểu thư ngủ một đêm. Tiêu thiếu gia thức dậy sớm, đích thân thay quần áo cho cô, sau đó ân cần đắp chăn cho cô, xong xuôi đâu đó cậu ấy mới rời đi. Khi đó, Chiêu Nhi đã tỉnh , luôn ở bên cạnh nhìn trộm. Sáng nay nói dối, là bởi vì Tiêu thiếu gia đã có Phu quân, sợ tiểu thư bị nhu tình giả dối lừa gạt, cho nên cố ý ác độc hóa Tiêu thiếu gia. . . . . .”

Chiêu Nhi nói năng lộn xộn, nàng ta không biết tối qua Tạ Sơ Thần có ói lên người Tiêu Vãn. Nhưng Tiêu Vãn tự dưng tốt bụng đột xuất thay áo cho tiểu thư, vậy chắc là đúng rồi.

Hên xui!!! Nói trúng thì trúng, không trúng cũng chẳng sao!!! Dù sao nàng cũng đang nói tốt cho Tiêu Vãn, áng mây thối đó phải cảm kích nàng mới đúng!

Thế mới nói, dại trai là một loại bệnh dễ lây. Cô nàng Chiêu Nhi nào đó chỉ vì muốn gây ấn tượng tốt đẹp với người nào đó, trong một gây phút nào đó bán tiểu thư nhà mình không thương tiếc !!!

Nhìn sắc mặt Tạ Sơ Thần càng ngày càng u ám, Chiêu Nhi chột dạ cúi đầu, áy náy nói: “Tiểu thư, thực xin lỗi, Chiêu Nhi không cố ý. . . . . .”

Bỗng nhiên, Tạ Sơ Thần cười rạng rỡ, ánh mắt vụt sáng như sao, không che dấu nổi hạnh phúc. Nàng ấy đột nhiên cầm tay Chiêu Nhi , lắc tới lắc lui, kích động nói: “Phu quân thật không có trách ta? !”

Nàng ấy chỉ sợ, chỉ sợ Tiêu Vãn trách mình phá hôn lễ, làm rạn nứt tình cảm của hắn và Quý Thư Mặc.

Chiêu Nhi sửng sốt, còn chưa trả lời, chỉ nghe Tạ Sơ Thần hưng phấn nói tiếp: “Chàng thật sự ôn nhu bôi thuốc cho ta? Ôm ta ngủ một đêm? Thay quần áo cho ta? Đắp chăn cho ta?”

Nghĩ như vậy, nàng ấy ôm hai má nóng hổi, xấu hổ nói: “Ai, tại sao tối hôm qua ta lại ngủ như chết thế chứ. . . . . . . cơ hội tốt như vậy mà . . . . . .”

Chiêu Nhi chính thức đứng hình tại chỗ, lòng tự hỏi tiểu thư nàng còn câu gì hay ho hơn nữa không?

Tiểu thư à, vậy cô muốn người ta làm gì cô ???

Chiêu Nhi nhìn Tạ Sơ Thần bổ nát não cố gắng tưởng tượng lại tình cảnh tối hôm qua, trong lòng cảm thán. Vẻ mặt si ngốc của ai kia làm mặt và gáy của nàng (Chiêu Nhi) đầy vạch đen, thật sự không thể nhìn nổi.



Tiểu thư à, bớt bớt dùm em cái, cô như vậy em còn sợ huống gì con trai nhà người ta.

Nửa ngày, Chiêu Nhi quyết định phớt lờ bộ dạng ngốc nghếch của Tạ Sơ Thần ── nếu cứ nhìn nàng sẽ có một loại ảo giác, mình đang làm công cho cái loài nào đó chứ không phải loài người.

Á Á. Nàng là nô tỳ cho “ cái loài không phải loài người”, vậy thì nàng cũng là. . . . . .

Càng nghĩ càng sợ, vì để cứu vãn hình tượng của mình, Chiêu Nhi nghiêm túc lôi người nào đó đang thả hồn phiêu bồng trên mây xuống: “Tiểu thư, cô gả vào Tiêu gia, không phải vì tránh né hôn sự với Từ gia sao? Tại sao lại vì Tiêu Vãn ôn nhu mà vui, vì mấy lời nói độc địa của Tiêu Vãn mà thương tâm vậy. . . . . .”

Chiêu Nhi hoàn toàn không biết việc Tạ Sơ Thần bị gả bán, cũng không biết Tạ Sơ Thần từng đi tìm Tiêu Vãn, chính là ngày hôm qua khi Tạ Sơ Thần trèo tường ra phủ vô tình bị Chiêu Nhi nhìn thấy, Chiêu Nhi liền đi theo chơi cho biết.

Còn vì sao Tạ Sơ Thần mới vừa nghe về nhà thì hoa dung thất sắc* được Chiêu Huệ hiển thánh nhân hữu vương nhà ta lý giải thành Tạ Sơ Thần sợ gả cho Từ Thanh, cho nên không muốn hồi phủ.

*: khuôn mặt xinh đẹp hoảng hốt sợ hãi

Nhưng bây giờ, biểu tình tiểu thư không đúng a! ! ! Chẳng lẽ tiểu thư. . . . . . Thật sự đối với hoàn khố thiếu gia là vừa gặp đã thương sao? ! ! !

Không có khả năng a!

Chiêu Nhi càng nghĩ càng kinh sợ, tiểu thư nàng tuy rằng không được thông minh cho lắm nhưng đâu đến nỗi. . . . . chẳng lẽ lúc nàng không nhìn thấy, tiểu thư đi ngoài phố bị kiệu đụng vào đầu nên. . . . bây giờ coi trọng Tiêu Vãn loại đệ nhất công tử bột vinh hạnh đứng đầu danh sách “những người bị khinh bỉ nhất kinh thành” này a!

“Tiểu thư nhà em là loại người tùy tiện đem hôn nhân của mình ra đùa sao?” Tạ Sơ Thần nguýt Chiêu Nhi một cái, sau đó nghiêng đầu , vẻ mặt ôn nhu nói, “Ta chỉ muốn trở thành thê tử của chàng. . . . . .”

Ấm áp trong trí nhớ đưa tay là có thể chạm tới, tâm Tạ Sơ Thần ấm áp. Nàng ấy lại gần hơn giấc mơ mình một bước, một ngày nào đó, sẽ thành hiện thực .

Trầm mặc một hồi, nàng ấy khuyến khích bản thân: “Ta nhất định sẽ trở thành thê tử lý tưởng trong mắt của chàng!”

Ngày hôm nay Quý Thư Mặc bực bội lên tới mức đỉnh điểm.

Tiêu Vãn vậy mà không thèm xin lỗi nàng ta! Thật sự bỏ mặc nàng ta ở nhà mẹ đẻ!

Quý Thư Mặc càng nghĩ càng uất ức, một bụng tức giận cành hông không còn chỗ chứa cơm tối. Sau lại nghe nha hoàn nói, Tiêu Vãn đại náo một trận ở Tạ gia, còn đưa Tạ Sơ Thần và mẫu thân của nàng ấy về Tiêu phủ, lập tức hừ lạnh một tiếng.

Muốn dùng Tạ Sơ Thần chọc tức nàng ta, cũng quá đánh giá cao mình!

Nghĩ thông suốt Tiêu Vãn phách lối cố ý đưa nữ nhân hồi phủ, bất quá là muốn chọc tức mình để mình hồi tâm chuyển ý, lại xác định trong lòng Tiêu Vãn, địa vị mình không ai thay thế được , hoảng hốt và lo lắng lúc đầu mới từ từ dịu xuống.

Nàng ta tin tưởng, không lâu đâu, Tiêu Vãn nhất định sẽ khổ sở cầu xin nàng ta quay về, đến lúc đó, nàng ta nhất định phải giải nháo cho thật lớn, xả cơn giận này!

Quý Thư Mặc mong chờ mong chờ Tiêu Vãn, còn đương sự thì căn bản đã quên mình còn một “thê tử ” ở nhà mẹ đẻ, giờ khắc này hắn chìm đắm trong biển sách , ngày đầu tiên sau khi trùng sinh, hắn nỗ lực học tập, đem hết toàn lực phấn đấu khoa cử!

Chỉ là, cả ngày hôm nay Tiêu Vãn bận bịu, thật sự là mệt muốn chết rồi, giờ lại còn thức khuya học hành, sắt thép còn không chịu nổi huống chi là người bình thường làm bằng xương bằng thịt như hắn. Cho nên, mới nhìn vào sách một lúc, ý thức Tiêu Vãn bắt đầu mơ hồ không rõ.

Sau nửa nén nhang , hắn kết cục trụ không nổi, “Phù phù” một tiếng, gục đầu xuống bàn, từ từ đi vào mộng đẹp.

Đêm nay, Tiêu Vãn mơ một giấc mơ, mơ thấy mùa hè tháng 6 ở Đông Ngụy xuất hiện một trận tuyết lớn trăm năm khó gặp, mơ thấy một bóng lưng gầy yếu, dần dần bị tuyết trắng bao trùm.

“Tạ Sơ Thần—— Sơ Thần!”

Tiêu Vãn tâm không thở nổi, hắn liều mạng gọi, liều mạng gọi, gọi mãi gọi mãi đến lúc choàng tỉnh.

Buổi tối, Tạ Sơ Thần còn đang hưng phấn. Nàng ấy cuộn tròn thân thể, ôm bức họa trong tay nằm lăn lộn trên giường cười ngây ngốc cả nửa ngày, trời gần sáng mới ngủ được.

Trong mơ, nàng ấy nghe được một tiếng cười nhạo quen thuộc : “Tiểu thư Tạ gia , cái nha đầu xấu xí, điêu ngoa tuỳ hứng trong truyền thuyết đó hả? Tiêu Vãn ta bụng đói ăn quàng, cũng sẽ không coi trọng nàng ấy a!”

Tạ Sơ Thần giận dữ, ném quyển sách trên tay.

Ngoài tường có tiếng người rên “Ai u”, ngay sau đó truyền đến tiếng gầm giận dữ: “Tên thối tha nào không có mắt dám ném bổn thiếu gia!”

Tạ Sơ Thần chống nạnh tức giận mắng: “Bổn tiểu thư ném đó! Ngươi làm gì được ta! Ngươi nói ai xấu xí, ngươi nói ai điêu ngoa tùy hứng! Nói cho ngươi biết, người xin cưới bản tiểu thư xếp hàng dài từ cửa Nam Kinh Thành đến Tạ phủ đó! Bản tiểu thư dù bụng đói ăn quàng, cũng sẽ không coi trọng coi trọng ngươi đâu!”

Bỗng nhiên, Tạ Sơ Thần giật mình tỉnh mộng. Nàng ấy xoa xoa huyệt Thái Dương đau nhức , phát hiện mình bị khí thế hùng hổ lúc đó của mình doạ ra toát mồ hôi lạnh.

Chàng nói đúng a! Con gái hung dữ ai thèm thích!

Tạ Sơ Thần đứng dậy, lặng lẽ đi tới bên cửa sổ, phát hiện phòng Tiêu Vãn còn sáng đèn.

Trễ như vậy, phu quân còn chưa ngủ, đang nhớ. . . . . . Quý Thư Mặc sao?

Ngày hôm sau, Tiêu Vãn đem theo hậu lễ và cây mây, đi ra ngoài khi chưa tới giờ Tỵ. Mọi người đều cho rằng Tiêu Vãn hối hận, đi đón Quý Thư Mặc hồi phủ, ngay cả thám tử Quý Thư Mặc phái đi giám sát Tiêu Vãn, và Tạ Sơ Thần luôn âm thầm quan tâm Tiêu Vãn Tạ Sơ Thần cũng cho là vậy.

Quý Thư Mặc vừa nghe tin tình báo liền ra ngoài cửa chờ Tiêu Vãn từ sớm, ai biết Tiêu Vãn người ta đâu thèm đến Quý phủ, mà là đi tìm Ninh Thái Phó chịu đòn nhận tội .

Giờ Tỵ, cũng là lúc kết thúc tảo triều, Ninh Thái Phó hồi phủ, về cùng ông còn có thái tử Sở Thi Ngọc.

Xuống xe ngựa, Ninh Thái Phó liếc về phía Tiêu Vãn đứng chờ ở cửa, thấy hắn cung kính đi lên phía trước thỉnh an mình , chân mày lạnh băng vặn thành một đường.

Tuy bạn tốt lúc tán gẫu trước giờ tảo triều phấn khởi nói với mình, con trai nhà ông ấy rốt cục thông suốt , chỉ là trong lòng Ninh Thái Phó, Tiêu Vãn chính là một khúc gỗ mục không thể chạm trổ! Ông cười mỉa, nghĩ rằng Tiêu Ngọc Dung yêu con quá hoá rồ, suy nghĩ viển vông, ai ngờ hung thần lại tới cửa nhà mình nhanh như vậy .

Ông nghiêm mặt, làm bộ như không biết chuyện hỏi: “Tiêu thiếu gia, có chuyện gì?”

“Ninh Thái Phó, Vãn nhi từng ngang bướng bất trị, khiến người phiền lòng tức giận, hôm nay đặc biệt tới đây chịu đòn nhận tội. Cầu Thái Phó có thể tha thứ những hành vi ngu dốt của Vãn nhi, nhận Vãn nhi làm học trò một lần nữa ”

Hắn nói xong, giở áo lên, một vòng lại một vòng mận gai * quấn trên lưng. Tấm lưng vốn trơn bóng nay máu me chi chít. Tiêu Vãn quỳ rạp xuống đất, đưa lên hậu lễ mình dày công chuẩn bị, “Đây là thao nghiên mực Vãn nhi đích thân chọn lựa , hi vọng Thái Phó đại nhân thích.”

*: Mận gai (danh pháp hai phần: Prunus spinosa) là một loài mận bản địa ở châu Âu, Tây Á, và cục bộ ở tây bắc châu Phi. Đây cũng là loài cây nhập tịch cục bộ tại New Zealand và miền đông Bắc Mỹ.

Mận gai là một loại cây rụng lá có kích cỡ cây bụi lớn hay cây nhỏ cao đến 5 m, vỏ cây hơi đen và các cành rậm rạp, cứng và có gai. Lá cây có hình bầu dục, dài 2–4.5 cm và rộng 1.2–2 cm, mép là có răng cưa. Hoa mận gai có đường kính 1,5 cm, với năm cánh hoa màu trắng kem; hoa xuất hiện trước khi trổ lá vào đầu xuân. Mận gai là loài lưỡng tính và được côn trùng thụ phấn. Quả mận gai có đường kính 10–12 milimét (0,39–0,47 in), có màu đen với một lớp phấn màu tím xanh, chín vào mùa thu, và vẫn được thu hoạch theo lối truyền thống, ít nhất là ở Anh Quốc, và tháng 10 hay tháng 11 sau đợt sương giá đầu tiên. Quả mận gai có lớp thịt mỏng.

Nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/Mận_gai

“Có một truyền thuyết về con chim chỉ hót một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian. Có lần nó rời tổ bay đi tìm bụi mận gai và tìm cho bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó cất tiếng hát bài ca của mình và lao ngực vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt lên trên nỗi đau khổ khôn tả, nó vừa hót vừa lịm dần đi, và tiếng ca hân hoan ấy đáng cho cả sơn ca và họa mi phải ghen tị. Bài ca duy nhất có một không hai, bài ca phải đổi bằng tính mạng mới có được. Nhưng cả thế gian lặng đi lắng nghe, và chính thượng đế trên Thiên đình cũng mỉm cười. Bởi vì tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại... Ít ra là truyền thuyết nói như vậy”

Trích giới thiệu tác phẩm TIẾNG CHIM HÓT TRONG BỤI MẬN GAI - Tác giả: Colleen McCulough



Thao* nghiên mực bằng đá, chế tác rất tốt, bề mặt đá cũng rất nhẵn nhụi. Bên trong nghiên mực là mực nước đã được nghiền tốt, vô cùng đều, khi ngửi còn có mùi thơm của cây cỏ nữa, là nghiên mực đứng đầu Đông Nguỵ, giá trị vạn lượng hoàng kim.

* Thao Hà : tên con sông, ở tỉnh Cam Túc, Trung Quốc

Ninh Thái Phó nhìn thoáng qua, lòng tuy đã động, nhưng mặt vẫn lạnh tanh, phất phất tay áo: “Tiêu thiếu gia biết năm nay ta soạn đề thi, nên lấy thao nghiên mực hối lộ ta trước kỳ thi đúng không?”

Có đánh chết Ninh Thái Phó cũng không tin Tiêu Vãn thay đổi tính tình, thật tâm dốc lòng cầu học, ông chỉ nghĩ hắn có mưu đồ bất chính, trên danh nghĩa là tới tặng lễ vật nhưng thực chất là đi cửa sau. Đừng tưởng ông không biết, thằng nhóc này làm bộ làm tịch chắc muốn tiếp cận ông đặng đánh cắp đề thi chứ gì. Nhưng Ninh Thái Phó là người thanh liêm, tuyệt không làm việc trái pháp luật.

Kiếp trước Tiêu Vãn đã từng làm chuyện ngu ngốc này, tốn công chầu chực hai ngày xếp hàng chờ mua cái gọi là đáp án đề thi, kết cục một câu cũng không trúng, vừa mất công còn bị người lừa gạt mấy ngàn lượng vàng. Những việc quan trọng một đời, hắn cái nhớ cái không, nhưng tại kỳ thi hội làm lạc đề, lãng phí công sức của người in giấy, thì hắn nhớ rõ ràng.

Thi hội lấy tứ thư, Ngũ kinh làm đề mục, kiếp trước hắn đâu có học hành gì nên làm lạc đề. Vòng tiếp theo kỳ thi hội, hai đề mục quan trọng nhất, trời xui đất khiến lại là hai môn hắn dốt đặc cán mai: chính trị và thi vấn đáp chủ đề giáo dục. Vậy là, nhờ công chăm chỉ ăn chơi trong những tháng năm tuổi trẻ, kiếp trước, hắn hân hạnh nộp giấy trắng.

Kiếp này, tuy hắn biết rõ đề mục, nhưng kết thúc thi hội , tới kỳ thi đình do hoàng đế đích thân giám sát . Kiếp trước hắn bị loại ngay từ vòng thi hội, hoàn toàn không biết thi đình là cái quái gì. Cho nên, trước ngày thi đình mùng 1 tháng 9, hắn phải chăm chỉ học tập, cố gắng một bước nhảy vọt .

“Thái Phó đại nhân hiểu lầm Vãn nhi, Vãn nhi đến đây không phải hối lộ đại nhân, mà thành tâm cầu học. Vãn nhi đã hối cải để làm người mới, thỉnh Thái Phó cho Vãn nhi một cơ hội!”

Tiêu Vãn thành khẩn cầu xin cũng không làm Ninh Thái Phó cảm động, bởi vì thành tích bướng bỉnh của Tiêu Vãn lưu lại một ấn tượng khắc sâu trong lòng ông . Ông lạnh nhạt nói: “Ninh mỗ không đảm đương nổi, Tiêu thiếu gia đi tìm danh sư khác đi.”

Ninh Thái Phó bởi vì giao tình với Tiêu Ngọc Dung mới nhận Tiêu Vãn làm đồ đệ, kết cục mua chuông buộc mình, ông không muốn đi vào vết xe đổ, dạy dỗ vị Đại thiếu gia hết thuốc chữa này, chỉ sợ mình nộ khí công tâm, tái ngộ tổ tiên Ninh gia sớm, còn lần nữa trở mặt với bạn bè chí cốt.

“Thái Phó đại nhân, thật không thể cho con một cơ hội sao? Cổ nhân có dạy: Ai mà chẳng có lỗi lầm, quan trọng là biết sai mà sửa. Nhưng con cũng biết, điều quan trọng là chúng ta có nhận ra được lỗi lầm hay không? Có muốn thấy được lỗi lầm của bản thân hay không? Khi đã nhận thấy lỗi lầm của bản thân thì ta có chịu khắc phục lỗi lầm ấy hay không? Đó mới là điều quan trọng.”

“Con biết ngày xưa mình rất ngu dốt, con ngỗ nghịch phạm vào nhiều sai lầm không thể tha thứ. Nhưng bây giờ con biết mình sai rồi, càng tha thiết muốn chuộc lại mọi tội lỗi mà con đã gây ra. Người ta nói: Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại. Vì sao Thái Phó chỉ cứ khăng khăng vào quá khứ mà không cho con một cơ hội nữa?”

Tiêu Vãn ngẩng đầu, nghiêm túc tuyên thệ: “Con nhất định, sẽ không làm cho Thái Phó ngài thất vọng nữa!”

Ninh Thái Phó chăm chú nhìn Tiêu Vãn, trong mắt hàm chứa vài phần đánh giá. Nói khá lắm. Những lời này có lẽ Tiêu Ngọc Dung đã tốn không ít công phu dạy cho nó.

Trầm ngâm một lát, ông nghĩ ra một chiêu nhanh gọn lẹ khiến Tiêu Vãn rút lui có trật tự, lập tức nhướng mày, cười như không cười nhìn người đối diện: “Nếu Tiêu thiếu gia nguyện ý chịu đòn nhận tội, vậy thì cho Ninh mỗ nhìn thấy thành ý của Tiêu thiếu gia đi. Hai canh giờ, chỉ cần Tiêu thiếu gia có thể quỳ đủ hai canh giờ, Ninh mỗ sẽ thu cậu làm đồ đệ, truyền thụ sở học cả đời của lão phu cho cậu.”

Trong lòng nói thầm , Tiêu Vãn nuông chiều từ bé, ăn trắng mặc trơn, đoán chừng ngay cả nửa nén nhang không biết quỳ nổi không.

Cho rằng Tiêu Vãn biết khó mà lui, không ngờ nhìn thấy Tiêu Vãn vui sướng dập đầu: “Đa tạ Thái Phó cho Vãn nhi một cơ hội!” Điều này làm cho Ninh Thái Phó buồn bực không thôi, mày nhíu chặt lại, vẻ mặt y hệt người táo bón.

Chiêu này của Ninh Thái Phó cực kỳ độc, lấy tính tình kiêu ngạo trước đây của Tiêu Vãn, bảo hắn quỳ trước mặt bao nhiêu người, đừng nói nửa nén nhang , bằng thời gian búng ngón tay chưa chắc kiên trì được.

Nhưng Tiêu Vãn bây giờ đã không còn là Tiêu Vãn của ngày xưa. Hắn đã từng trải cuộc sống hàng ngày bị đánh đập như cơm bữa, bị dạo phố thị chúng, lòng của hắn, da mặt của hắn bây giờ dày còn hơn kim cương, răng sói cũng chọc không thủng huống chi là mấy ánh mắt không mài được thành cơm của mấy người dưng khác họ chẳng có bà con.

Vân Yên và Hoa Hạ kinh ngạc không thôi, đang muốn quỳ xuống cùng Tiêu Vãn, lại bị Tiêu Vãn dùng ánh mắt ngăn cản, ra lệnh cho hai người họ tìm chỗ nào đó nghỉ ngơi chờ hắn.

Vì thế, dân chúng kinh thành liền thấy được một màn trăm năm khó gặp, Tiêu đại thiếu gia nổi tiếng vênh váo hung hăng, lại vứt hết sĩ diện lưng đeo dây gai quỳ gối trước phủ Ninh Thái Phó , còn quan tâm hai thị vệ không cần chịu khổ chung với hắn?

Chuyện lạ hàng năm có, năm nay đặc biệt nhiều, có kịch hay miễn phí, ngu gì không xem? Vì thế mấy người chuyên nghề buôn dưa lê liền xông tới, nhìn Tiêu Vãn như thứ động vật hiếm nhưng không quý, chỉ trỏ, bàn tán không thôi.

Hai canh giờ , tức là phải kiên trì đến giờ Mùi*. Đúng chính ngọ, nóng như đổ lửa, Tiêu Vãn chưa từng dầm sương dãi nắng , chỉ chớp mắt, mồ hôi đổ ròng ròng xuống trán, cổ và ướt nhẹp lưng hắn.

* 2 giờ trưa

Hoạ Hạ trước giờ đối chọi với Tiêu Vãn, giờ phút này cũng không giậu đổ bìm leo, mà vội vàng khuyên nhủ: “Thiếu gia, chính ngọ* nắng gắt , quỳ hai canh giờ nữa, cơ thể cậu chịu không nổi mất! Chúng ta về nhà đi, sau đó nhờ lão gia nghĩ cách khuyên Ninh Thái Phó hồi tâm chuyển ý.”

*12h trưa

Tiêu Vãn lắc đầu. Hắn không thể núp dưới bóng phụ thân cả đời, mà Ninh Thái Phó không phải loại người phụ thân nói hai ba câu có thể lay chuyển, hắn phải dùng lòng thành của mình khiến ông cảm động.

Không biết do Tiêu Vãn xui xẻo, hay ông trời cố ý trừng trị hắn cái tội ngu kiếp trước. Hắn mới quỳ xuống chưa ấm đùi, mây đen toàn bộ tan sạch trơn. Một nén nhang sau, mặt trời càng lên càng cao, nướng mặt đất thành cái chảo đất sét nóng hừng hực, từng luồng từng luồng khí nóng đập vào mặt làm cho những người võ công cao siêu như Vân Yên và Hoạ Hạ thiếu điều muốn bộc phát bệnh dại, càng miễn bàn mấy tên chỉ biết vài đường công phu mèo quào như Tiêu Vãn.

Phơi mình dưới cái nắng gay gắt, thân thể yếu ớt của Tiêu Vãn mồ hôi đầm đìa, cả người lung lay sắp ngã, vài lần thiếu chút nữa kiên trì không nổi. Trong lúc mệt mỏi tầm mắt mơ hồ, hắn nghĩ tới kiếp trước Tạ Sơ Thần, cái cô nàng ngốc kia vì hắn không để ý mình mới vừa sẩy thai thân thể suy yếu , quỳ dưới cái nắng như thiêu như đốt ròng rã 5 ngày 3 đêm, cầu xin cho mình.

Đông Nguỵ nắng cháy da nhưng lòng người lại vì xót xa cho người quan tâm mình nhất mà trở nên lạnh giá, nơi góc sân nắng trải dài nhưng lòng người lại không có một giọt nắng. Mọi thứ xung quanh đều khoác lên mình sự tươi trẻ của ngày mới, vạn vật đều hăng hái hòa chung nhịp sống, chỉ có thế giới, đã chừa ai đó ra...

Hốc mắt Tiêu Vãn nóng lên, nước mắt không tự chủ tràn ra, hắn đã quỳ dưới ánh nắng gay gắt gần một canh giờ, như nàng ấy... lúc đó... Đôi mắt đầy si mê ấy đã từng đuổi theo hắn, bên trong chứa đựng đau thương, tuyệt vọng mà hắn do vô tình, thờ ơ không nhìn thấy. Hắn không biết rằng, kiên trì cũng cần dũng khí, vì kiên trì thật sự rất mệt mỏi. Hắn sinh ra trong nhung lụa, áo tới vươn tay cơm tới há mồm, chưa bao giờ chịu khổ thế này. Thời gian cũng là thời gian nhưng sao hôm nay đặc biệt dài hơn mọi ngày, đầu gối hắn cảm thấy đau rát, nàng, đã trải qua như thế nào...? Chịu đựng tất cả khuất nhục, im lặng đi theo phía sau một người, thậm chí cả bóng lưng người đó cũng không thèm bố thí cho nàng, là một sự tổn thương đến dường nào, chỉ người con gái đó hiểu, và cũng chỉ người con gái đó biết... Giá như ngày trước hắn chịu ngoảnh lại, hắn sẽ thấy đôi chân cố chạy theo hắn thực ra không còn sức lực nữa, giá như lúc đó, hắn chịu bước thêm 99 bước nữa, để cho đoạn đường của người con gái ấy không còn quá xa....

Cái nắng nóng như lóc da lóc thịt, thân thể nam nhân co lại, mồ hôi trên trán không ngừng chảy xuống, bờ môi khô khốc. Nhưng Tiêu Vãn vẫn cắn răng chịu đựng, không hề lên tiếng. Hai mắt khép hờ nhìn ngón tay mình, nơi đó từng bao phủ một bàn tay mảnh khảnh. Chủ nhân của bàn tay đó thật ngốc, không biết rằng bàn tay lớn chưa hẳn là ấm áp, có đôi khi người bề ngoài nhìn như chở che mới thật là người đang được bảo vệ. Tiêu Vãn dùng sức nắm chặt bàn tay, biết rõ hắn không thể để mình bị đói, vậy mà hắn vẫn làm, biết rõ nắng nóng thiêu đốt sức khỏe hắn, cho dù hắn có là người sắt cũng sẽ bị bệnh, nhưng hắn lại không hề để tâm.

“Sơ Thần, đây là sự trừng phạt dành cho ta phải không? Nếu như vậy, hãy để ta đau thêm nữa được không? Vì ta biết kiếp trước nàng còn đau hơn, lúc đó nàng đã phải chịu đựng một mình, nàng phải đối mặt với nó một mình, phải không?”

Chính bản thân hắn đã làm sai, trời già mới công bằng làm sao. Đây chính là sự trừng phạt dành cho hắn.

“Phu nhân, xin lỗi…”

Khóe môi hắn run rẩy, mọi thứ trước mắt mờ mờ ảo ảo, không ai biết, thực ra trong lòng hắn, đang đau đớn vì cái gì.

Tuyệt vọng, hối hận khôn nguôi, có thể khiến một người đàn ông mạnh mẽ nhất cũng có lúc ngày cả thở cũng cảm thấy khó khăn.

Huống chi hắn chưa bao giờ nhận mình mạnh mẽ!!!

Nhìn Tiêu Vãn nước mắt nước mũi đầm đìa, miệng mếu máo làm như sắp gào ra ăn vạ tới nơi, Ninh Thái Phó ngồi trên xe ngựa khinh thường ghét bỏ , nghĩ thầm, Tiêu Vãn quả thực được nuông chiều từ bé, còn chưa đến nửa nén nhang, đã chịu không nổi khóc lóc om sòm. Có cần ông sai người đem bình sữa ra không? Ông nhìn không vừa mắt, nghĩ thầm, chỉ sợ Tiêu Vãn không thể kiên trì, lập tức bước xuống xe ngựa phất tay áo đi thẳng vào phủ.

Bên cạnh Sở Thi Ngọc nhìn mà xót ruột, hắn mấy lần bước xuống xe ngựa, muốn đỡ Tiêu Vãn đứng lên, Tiêu Vãn lại cố chấp đòi quỳ. Hắn sợ Tiêu Vãn quỳ lâu sinh bệnh, vội vàng đuổi theo Ninh Thái Phó, muốn cầu xin cho Tiêu Vãn.

Ninh Thái Phó lại tưởng Tiêu Vãn chịu không nổi, nhờ Sở Thi Ngọc nói giúp. Ông không vui nhăn mày, vốn là mày kiếm dãn ra, lập tức liền biến thành chữ xuyên (川) không vui, Sở Thi Ngọc vội vàng khom người, thấp giọng nói:

“Xin Ninh Thái Phó giơ cao đánh khẽ” Dù sao cũng là biểu đệ của hắn!!!

Đứng hồi lâu cảm giác chân bắt đầu mỏi, người bên cạnh kết cục không kiên nhẫn buông một câu: “Nếu là chịu đựng không nổi, thì từ bỏ đi. Ngươi quỳ ở đây rùi có chuyện gì, ta không biết ăn nói sao với phụ thân ngươi”

“Có thể kiên trì.” Tiêu Vãn thẳng người, trong ánh mắt còn chứa đầy sự cố chấp và kiên định nói, “Bất quá là quỳ hai canh giờ, khó khăn cỡ nào con cũng có thể vượt qua. Hi vọng Thái Phó đại nhân có thể tuân thủ lời hứa, đợi con quỳ hết hai canh giờ, khẩn cầu đại nhân thu con làm đồ đệ.”

Tiêu Vãn đã Trùng sinh , không còn là Đại thiếu gia được nuông chiều từ bé, sống an nhàn sung sướng trước đây.

Khó khăn cỡ nào, hắn đều có thể vượt qua.

Gian khổ tới đâu, hắn đều có thể chịu đựng.

Chỉ cầu cả đời này, mình có thể bảo vệ được Tiêu gia, chăm sóc tốt người mình muốn chăm sóc ......

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Hành Trình Cưng Chiều Thê Tử

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook