Đông Phương Thần Thám

Chương 16: Bí mật của ao cá

Bố Y Đình Úy

26/06/2020

Hai cái máy bơm có công suất lớn được đặt trên bệ phẳng nhỏ hẹp gần miệng cống, bốn công nhân bận rộng hơn hai tiếng đồng hồ mới bắt đầu khởi động được máy bơm, tiếng ầm ầm vang lên.

Miệng cống này tuy giống bến tàu nhưng lại không có công năng tự thoát nước, máy bơm bình thường căn bản không thể làm được, chỉ có thể mượn hai cái máy bơm nước này của thuyền đánh cá xa bờ, mỗi giờ thuê tốn 300 đồng mà chỉ có thể hút được mười mấy khối nước. Nói cách khác, để rút cạn nước trong ao cá thì phải hoạt động liên tục ít nhất sáu mươi, bảy mươi tiếng, tổng số tiền ít nhất cũng phải mười nghìn, còn có hơn trăm nghìn tiền cá bột với khả năng sống sót không quá 10%. Điểm chết người nhất chính là còn phải ngăn rãnh nước cứ cuồn cuộn không dừng đổ vào ao cá. Đã vậy, rất nhiều người đều ai oán, rãnh nước bẩn rất nhanh sẽ ứ đầy lên khỏi bờ rãnh, chỉ trong mấy tiếng, nước hôi thối lênh láng khắp nơi. Điều bất lực là nhà bếp, nhà vệ sinh và các loại nước sinh hoạt khác phải ngừng sử dụng, trong mấy ngày tiếp theo, nhân viên trong viện nghiên cứu e rằng chỉ có thể ăn lương khô qua ngày.

Nếu không có chỉ thị cứng rắn của lãnh đạo viện nghiên cứu thì nhất định sẽ có người đến gây sự.

Bên phía ao cá, những người thân của Mạnh Tiêu đã sớm rời đi, bọn họ không thể đợi ở đây quá lâu, tâm trạng sẽ bị ảnh hưởng.

Lúc bắt đầu bơm nước là chiều tối, Mạnh Trang Toàn nghe nói muốn rút cạn ao cá phải mất hai, ba ngày thì nổi giận đùng đùng, phất tay rời đi. Anh ta nói rằng khi nào rút cạn hồ thì mới tiếp tục đến điều tra.

Để lại sáu, bảy người làm khuân vác mắt to trừng mắt nhỏ, trong lòng lại cực kỳ giận dữ.

Nhưng biết làm sao được, dù sao có người chết, phải chịu giày vò rồi.

Chủ nhiệm Tề tự mình đến canh giữ ao cá, khuôn mặt xám xịt nhìn nước trong ao cá dần dần giảm xuống, hút hết điếu thuốc này đến điếu thuốc khác, không nói lời nào.

Hứa Kinh Nam và đoàn người văn phòng thám tử Bắc Đình không hề rời đi.

Lý Nhất Đình gọi điện cho Từ Cảnh Nguyên, yêu cầu Tiểu Hứa tạm thời ở lại bên cạnh ông để hỗ trợ công việc. Đương nhiên là Từ Cảnh Nguyên không có ý kiến gì, nhưng trong lòng ông ta không hiểu tại sao Lý Nhất Đình lại coi trọng tên cảnh sát tập sự này đến vậy.

***

Vạn Vĩnh Khôn chủ động yêu cầu giúp đỡ, lại còn phát thuốc lá cho công nhân rút nước, mọi người đều khá cảm kích, rất nhanh đã thân quen với nhau, đều đứng bên cạnh ao cá nói chuyện linh tinh.

Trần Thiên Vũ bảo Tử Thần về chỗ trọ ở đường Công Viên nghỉ ngơi trước, ông và Lý Nhất Đình, Hứa Kinh Nam cùng đi về phía Tề Chí Tuyển đang buồn phiền. Ông nghĩ có lẽ có thể lợi dụng cơ hội này để tìm hiểu vài tình huống.

Lý Nhất Đình không quen vị chủ nhiệm Tề này cho lắm, nhưng rất khéo là đã gặp qua một lần vào cuối bữa tiệc lần trước. Lúc đó, vị chủ nhiệm này đi vào phòng mời ông một chén rượu, sau đó đi thanh toán hóa đơn, không ngờ người này lại là chủ nhiệm của phòng bảo vệ, ông còn tưởng là thư ký của Ôn Cửu Lâm.

Khi hai người đi tới bên cạnh chủ nhiệm Tề thì Tề Chí Tuyển đã mở lời trước: “Trưởng phòng, ông nói xem cái tên Mạnh Trang Toàn này có phải là loại được voi đòi tiên hay không? Sao ông không răn dạy anh ta câu nào vậy?”

Lý Nhất Đình sửng sốt một chút, nhưng lập tức hiểu rõ.

Ông than thở: “Chúng tôi không cùng một Cục Cảnh sát, không có quan hệ trực thuộc. Cục thành phố đã phá án thì tôi không tiện nhúng tay vào.”

Trần Thiên Vũ ở bên cạnh nói: “Làm rõ được sự thật thì mới có lợi cho mọi người, tiêu tốn nhân lực và vật lực thế này, tôi thấy vẫn đáng giá lắm. Hơn nữa, không nhất thiết phải rút cạn tận đáy ao cá mới có thể làm bọn họ thỏa mãn, các cậu cứ cố gắng giúp đỡ để bày tỏ thái độ thôi.”

Tề Chí Tuyển không phải không hiểu đạo lý này, anh ta chỉ có thể thở dài.

“Giám đốc Liễu cũng có ý này. Ông nói xem, chuyện quái gì thế không biết, không biết Mạnh Tiêu đã nghĩ gì nữa, sao tầm nhìn lại hạn hẹp thế.” Anh ta lầm bầm một câu. “Đi thì đi đi, còn quay về làm gì.”



Lý Nhất Đình tận dụng kẽ hở mà nói: “Cái cậu Mạnh Tiêu này cũng thật là kỳ quái, cậu nói xem, làm việc không thuận lợi thì đi tìm chỗ khác tìm cơ hội thăng chức là được, hà tất gì mà cứ phải đâm đầu vào tường như thế chứ?”

Tề Chí Tuyển ngẩng đầu lên nhìn ông, tức giận nói: “Anh ta mà làm việc không thuận lợi sao? Bình thường, giám đốc Liễu vốn rất coi trọng anh ta, giao cho anh ta việc chủ chốt nhất trong viện, đó là sự tín nhiệm lớn nhất rồi. Đổi lại là tôi thì cho dù có phải nhảy vào nước sôi lửa bỏng, tôi cũng không chối từ mới đúng.”

Lý Nhất Đình và Trần Thiên Vũ đưa mắt nhìn nhau, đều nhìn ra sự nghi hoặc trong mắt đối phương.

Lý Nhất Đình đưa ra một điếu thuốc, bình thản nói: “Sao tôi lại nghe nói rằng giám đốc Liễu không quá quan tâm tới cậu Mạnh Tiêu này nhỉ.”

“Những người kia chỉ thích nói lung tung thôi… Giám đốc Liễu coi trọng anh ta, để anh ta đảm nhiệm cương vị quan trọng nhất trong viện, thư ký Đường để mắt tới anh ta, muốn gả cô con gái xinh đẹp của mình cho anh ta, còn muốn thế nào nữa? Cả viện nghiên cứu, đâu có ai là không ao ước... Đương nhiên thì cũng không tránh được việc nói bóng gió, dù sao thì ai mà chẳng có lòng ghen tị, đây cũng là chuyện bình thường.” Lời nhận xét của Tề Chí Tuyển làm người đã khá hiểu rõ tình hình là Hứa Kinh Nam và Lý Nhất Đình đều âm thầm ngạc nhiên.

Lẽ nào lời nói của Chu Văn Cảng lại khác biệt với thực tế như vậy? Rốt cuộc là ai đang nói dối?

Nhìn vẻ mặt bình thản của Tề Chí Tuyển thì không hề có dấu hiệu của việc nói dối.

Lẽ nào Chu Văn Cảng làm giả chứng cứ? Cậu ta có tâm cơ và sự khôn ngoan đến thế sao?

Lý Nhất Đình quyết định truy hỏi căn kẽ sự việc, cứ úp úp mở mở thì không làm nên chuyện gì, người trong cuộc đã xảy ra chuyện ngoài ý muốn rồi thì còn chuyện gì không thể hỏi nữa đây.

“Rốt cuộc Mạnh Tiêu làm công việc gì ở trong viện thế? Có đãi ngộ thế nào?”

Tề Chí Tuyển dường như suy nghĩ một lúc: “Anh ta là người phụ trách nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển dự án cốt lõi, là kỹ sư cấp cao nhất. Về đãi ngộ thì chắc chỉ thấp hơn giám đốc Liễu một chút thôi, dù sao thì tiền lương cũng cao hơn tôi.”

Lý Nhất Đình và Hứa Kinh Nam nhìn nhau, chuyện này khác thường rồi đây. Nếu lời này là thật thì Chu Văn Cảng đang có rắp tâm gì? Hiềm nghi về người này đột nhiên gia tăng mãnh liệt.

Nhưng trên mặt Lý Nhất Đình không hề để lộ ra suy nghĩ thật, ông còn muốn xác nhận một vài chi tiết nhỏ.

“Tôi nghe nói cái cậu Mạnh Tiêu này bơi rất giỏi, không biết có phải không.” Ông hỏi thẳng.

Tề Chí Tuyển gật đầu: “Chuyện này, tôi cũng rất bực, tôi nhớ trong đại hội thể dục của nhà máy lần trước, Mạnh Tiêu còn đoạt giải quán quân môn bơi đấy… Đúng vậy, thi bơi ếch năm nghìn mét mà còn vượt xa người thứ hai tận năm phút, lặn hai trăm mét mà không cần lấy hơi. Ông nói xem, đúng là kỳ dị, sao người chết đuối toàn là người biết bơi thế?”

Trần Thiên Vũ khẽ nói: “Nhiệt độ của nước thấp nên thể lực giảm hoặc do uống rượu say đều có thể làm giảm khả năng bơi, hoặc là do bất ngờ nên mới bị đuối nước, chết đuối.”

Tề Chí Tuyển lắc đầu: “Bình thường thì Mạnh Tiêu không uống rượu, hơn nữa, tối hôm trước tuy có chút mưa bụi, nhưng nhiệt độ lại không thấp, căn bản không thể ảnh hưởng tới khả năng bơi của anh ta được.”

Trần Thiên Vũ không hỏi đến cùng, trong lòng ông dường như đã có chút đầu mối.

Lý Nhất Đình thật sự không nhịn được, ông nhất định phải hỏi ra điểm mấu chốt: “Rốt cuộc thì hạng mục chủ yếu mà viện các cậu nghiên cứu là cái gì thế? Rất nhiều người đều nói rất thần bí.”

Tề Chí Tuyển tiếp tục lắc đầu, than thở: “Tôi không phải người làm kỹ thuật, bọn họ nghiên cứu cái gì thì tôi thật sự không biết. Chỉ nghe giám đốc Liễu nói chí ít là kỹ thuật nghiên cứu cấp quốc gia, độ bảo mật rất cao.”



Lý Nhất Đình chưa từ bỏ ý định, vẫn tiếp tục truy hỏi: “Nghe nói có liên quan tới kỹ thuật ngoài hành tinh đúng không?”

Tề Chí Tuyển lại sững sờ, trên mặt lộ ra vẻ nghi hoặc, nói: “Kỹ thuật ngoài hành tinh?...” Anh ta chợt hiểu ra: “Đó là trước đây thôi, chuyện từ rất lâu rồi. Lúc đó, đại khái tôi còn chưa sinh ra, Mỹ và Xô viết vẫn còn chiến tranh lạnh, chạy đua vũ trang, làm ra UFO gì đó, rồi thành quả về người ngoài hành tinh gì đó, hiện giờ đã bị hủy bỏ rồi… Ài, mấy thứ này đều là mục tiêu của kế hoạch Đại nhảy vọt của Hồ Khoa Phong khi đó, bây giờ sao còn nghiên cứu những thứ đó được chứ.” Anh ta không hề nghi ngờ nguồn tin của Lý Nhất Đình mà thật sự cho rằng ông đã nghe nói ở đâu đó.

Lý Nhất Đình không nhịn được liếc nhìn Trần Thiên Vũ một cái, Trần Thiên Vũ ranh mãnh nhún vai, tỏ vẻ không hề biết gì.

“Tôi và Tiểu Hứa cũng nói đây là chuyện không thể.” Ông nhanh nhẹn lôi thêm kẻ chịu tội thay, nhưng trên mặt vẫn khá lúng túng, bản thân ông không tin thần, không tin quỷ, thế mà lại tin mấy thứ về người ngoài hành tinh.

Con người ấy mà, luôn có chút mơ mộng hão huyền về thế giới mà mình không biết, tin tưởng mù quáng vào những thứ phản khoa học, thực ra cũng là do bị tư tưởng mê tín quấy rối mà thôi.

Bản thân mình là người chuyên nghiệp mà cũng không thể may mắn thoát khỏi điều này.

***

Thời gian trôi qua, nước ở trong ao cá hạ thấp từng tấc một, dần dần để lộ ra diện mạo chân thật của đáy hồ: Hóa ra, ao cá này còn chia thành hai tầng trên và dưới, ở giữa có một cái bệ hình tròn để đặt chân, cái bệ này rộng khoảng hai mươi centimet, vừa đủ cho một người đứng, mà mặt bệ cho tới đáy hồ không đến nửa mét, ít nhất thì khi nước hồ cạn tới vị trí đó thì thấy như vậy. Thế nhưng vẫn chưa rút cạn được hồ, chỉ thấy cát biển và vỏ sò lộ ra khỏi mặt nước, chính giữa hồ vẫn còn một vùng nước sâu khoảng một trăm mét vuông, nhìn không rõ cho lắm.

Nhưng hầu hết các công nhân đều cho rằng, đây thật sự là một cái ao cá nhân tạo bình thường đến mức không thể bình thường hơn được nữa.

Hiện giờ, mấy triệu con cá bột đều đã tụ tập hết ở vùng nước sâu khoảng trăm mét vuông kia, chen chen chúc chúc khiến người ta nhìn mà phải than thở. Nếu hiện giờ ngừng bơm nước thì tổn thất vẫn chưa quá lớn.

Tề Chí Tuyển cho máy bơm nước ngừng hoạt động trước, anh ta muốn xin chỉ thị.

Cuộc điện thoại với giám đốc Liễu còn chưa được kết nối thì Hứa Kinh Nam đột nhiên nói: “Các anh nhìn xem, có phải ở giữa ao cá có thứ gì đó không… Hình như là màu của túi dệt.”

Mọi người đều vươn đầu ra quan sát, chỉ thấy có một thứ gì đó rách nát có nhiều màu sắc đang dập dờn trong ao cá, không nhìn ra được đó là tải đựng cái gì.

Hứa Kinh Nam cũng sợ mình hoa mắt nên vội vàng đi vòng tới chỗ gần trung tâm hồ để nhìn cẩn thận hơn, lúc này thì anh có thể xác định…

Ở khu nước sâu giữa hồ quả thật có một cái túi có hoa văn kẻ sọc trắng đỏ.

“Có muốn vớt lên không?” Anh đứng ở bờ đối diện, gọi với sang bên này.

Tề Chí Tuyển quay đầu sang hỏi Lý Nhất Đình: “Làm sao để vớt bây giờ? Có cần phải tiếp tục hút nước nữa không?”

Lý Nhất Đình vẫn chưa trả lời thì Trần Thiên Vũ đứng sau lưng đã vỗ vai ông.

“Không cần hút nước nữa đâu, chúng ta lội qua đó để vớt đồ lên.”

Lý Nhất Đình quyết đoán quyết định.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
đấu phá thương khung
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Đông Phương Thần Thám

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook