Điệu Nhạc Blue Trên Chuyến Tàu Điện Ngầm

Chương 20: Anh chỉ là một cái bóng

Tống Vô Y

29/03/2017

Lúc tôi quay về công ty đã là ba giờ chiều. Tôi không gọi taxi, cũng không ngồi tàu điện ngầm, bởi tôi cảm giác những phương tiện giao thông đó sẽ gắn chặt tôi với thành phố này, thậm chí cả xã hội này đều có quá nhiều sức ép và áp lực khiến người ta cảm thấy ngột ngạt. Những ngôi nhà cao cấp và khu biệt thự hào hoa đằng xa kia, lúc nào cũng nhắc nhở chúng tôi – những người làm thuê – phải không ngừng kiếm tiền, không ngừng nỗ lực, mới có thể kề sát được tới hạnh phúc. Chẳng lẽ chúng ta phải tiêu phí hơn nửa đời người nỗ lực vì một ngôi nhà sao? Sau đó kết hôn và sinh con, lại chứng kiến đời sau của chúng ta lặp lại những việc chúng ta đã làm?

Khi nhìn thấy tôi, Cố Đại Nhân cười nói, “Cậu đến muộn, trừ nửa ngày lương”. Lòng tôi bỗng thấy ấm áp, Cố Đại Nhân thân mến, vậy là sau này có thể anh phải một mình chỉ huy chiến trường rồi. Tôi cười hì hì, “Bị mất phương hướng trên đường đời nên đến muộn”. Cố Đại Nhân lườm tôi cười, sau đó quay vào phòng của mình. Tiểu Du nhẹ nhàng đến sau tôi nói, “Mọi việc thế nào?”. Tôi quay người cười nói. “Đã giải quyết xong rồi!”

Khuôn mặt Tiểu Du lộ vẻ vui mừng, tôi thầm thở dài. Tuy Tiểu Du là gián điệp do Từ Lộ điều đến, nhưng theo phản ứng lúc này của cô ấy thì có nghĩa cô ấy đã có những tình cảm với phòng kế hoạch này rồi, nếu không cũng sẽ không cho tôi biết việc của Từ Lộ. Nghĩ đến việc sắp rời xa công ty, lòng tôi bỗng thấy chua xót. Làm việc ở công ty đã một năm, vậy mà mùi vị của nó chỉ có mình mình biết. Nhân lúc còn vài tiếng nữa mới hết giờ, tôi gọi ba nhân viên mới vào phòng họp, nói với họ chi tiết một lần nữa chức trách công việc và những điều cần chú ý, hãy coi đó là việc của chính bản thân mình.

Xong việc là lúc tan ca, Cố Đại Nhân vặn vẹo lưng nói, “Cuối cùng thì cũng tan ca, về nhà với vợ con thôi”. Tôi rất muốn kéo Cố Đại Nhân lại để kể cho anh ấy tất cả mọi chuyện nhưng thật khó mà mở miệng ra được. Cứ như tính cách của Cố Đại Nhân, nếu anh ấy biết chuyện thì chắc chắn sẽ gầm lên và cùng tôi rời khỏi công ty này, nếu vậy bao nhiêu tâm huyết của tôi thành vô ích. Tôi giễu cợt nói, “Mấy ngày rồi không trả bài sao?”. Cố Đại Nhân mỉm cười nói, “Ngày nào cũng trả bài”. Văn phòng chỉ còn lại tôi và Tiểu Du, vì tôi quyết định ngày mai xin nghỉ nên ở lại sắp xếp tài liệu, cũng là muốn có buổi tăng ca cuối cùng ở công ty này.

Thấy Tiểu Du vẫn chưa về, tôi liền hỏi. “Hình như hôm nay không có việc gì để tăng ca đâu, cô vẫn chưa về à?”. Tiểu Du thở dài, “Tôi cảm thấy những điều anh nói không đơn giàn như vậy”. Tôi hỏi, “Ý cô là gì?”. Tiểu Du đi đến trước mặt tôi, nhẹ nhàng nói. “Có phải anh có chuyện giấu tôi không?”. Tôi nói, “Câu này lẽ ra phải để tôi hỏi cô mới đúng, thưa cô em gián điệp”. Tiểu Du lắc đầu, “Những gì nên nói với anh, tôi đã nói hết rồi, từ lúc về công ty đến giờ, tinh thần anh hình như không được tốt lắm, không như anh thường ngày”. Tôi cười, “Cô đã biết thường ngày tôi thế nào nhanh thế cơ à?”. Tiểu Du trả lời, “Anh là người có công việc là có thể quên đi những chuyện không vui. Nhưng tôi cảm thấy việc anh dặn dò kỹ lưỡng cho ba nhân viên mới đến cứ như đang sắp xếp hậu sự cho mình vậy”.

Tôi cười phá lên, “Tôi là trưởng phòng, tất nhiên phải có nghĩa vụ đào tạo những người mới cho công ty”. Tiểu Du giọng dịu dàng nói, “Có phải anh muốn đi không?”. Tôi ngẩn người. Đúng vậy, mai tôi phải đi rồi, phải rời xa cái công ty này. Có thể quên được những người ở đây không? Ví dụ như Cố Đại Nhân, Lý Nhược, Tiểu Du, thậm chí cả cô gái lắm chuyện ở phòng nhân sự kia. Thấy tôi không nói gì, Tiểu Du nói tiếp, “Hà tất anh phải khổ vậy?”. Tôi cười gượng, “Tôi có sư lựa chọn không? Cứ cho là tôi không đi thì ở lại đây, vậy chẳng nhẽ để Lý Từ Lô tiếp tục đùa giỡn và coi thường sao?”. Tiểu Du còn định nói thêm điều gì đó, nhưng đã bị sự cương quyết của tôi làm cho đứt đoạn. Tiểu Du cầm điện thoại lên và bấm số. Tôi vội vàng hỏi, “Cô định làm gì thế?”. Tiểu Du giận dữ nói, “Tôi gọi cho Cố Đại Nhân”.

Tôi tức giận, “Cô điên à?”. Nói xong liền giật điện thoại từ tay Tiểu Du ra. Tiểu Du đưa tay đẩy tôi ra, tôi càng tức giận lao vào cô ấy giật lấy điện thoại. Kết quả là cả hai chúng tôi đều ngã xuống đất. Hình như tôi đã đè lên cô ấy. Tôi giật lấy điện thoại, “Việc gì tôi đã giải quyết thì không ai có thể thay đổi được”. Đôi kính của Tiểu Du không biết văng đâu mất, cô ấy lấy hết hơi hét lên, “Anh thật là xấu xa, có buông ngay tôi ra không?”. Tôi cười lớn, người của Tiểu Du rất thơm. Tôi đưa tay kéo cánh tay cô ấy, cả hai chúng tôi cùng đứng lên, không ngờ phía ngoài có một người nhìn thấy chúng tôi.

Tiểu Du hốt hoảng đẩy tôi ra vài bước, gương mặt đỏ dừ lên, bối rối, “Lý Nhược…”, Sau đó, không biết nói gì nữa. Tôi nhìn Lý Nhược, gượng gạo cười, trong lòng nói thầm thạt không đúng lúc tí nào. Sự hiểu lầm này thật khó mà giải thích được. Lý Nhược tiến lên vài bước, không nhìn Tiểu Du mà nhìn chằm chằm vào tôi, vẻ mặt lạnh lùng nói. “Những gì cô ấy nói đều là thật sao?” Tôi ngạc nhiên, “Cái gì là thật là giả?”. Lý Nhược lại hỏi tiếp, “Anh thực sự sẽ rời công ty sao?” Những gì cô ấy nói tất nhiên là tôi đã nghe thấy hết. Tiểu Du đứng cạnh nhẹ nhàng nói, “Lý Nhược, chị hãy khuyên anh ấy đi”. Vừa nói cô ấy vừa xoa xoa cái mũi của mình, rồi cầm túi rời khỏi văn phòng.

Văn phòng chỉ còn lại tôi và Lý Nhược. Dường như thời gian lại trở về những ngày tăng ca trước kia, Lý Nhược cũng đứng ở vị trí này, cầm cốc cà phê hứng khởi chăm chú nhìn tôi miệng cắn bút chì gõ bàn phím. Tôi không muốn mở miệng, còn Lý Nhược đang chờ câu trả lời của tôi. Cứ im lặng thế đến vài chục giây, dài như một thế kỷ. Cuối cùng tôi cũng thở dài gật đầu nói, “Ngày mai anh sẽ xin nghỉ”. Nghe xong hai mắt Lý Nhược đỏ lên. Tôi nhẹ nhàng, “Em đừng như vậy được không?”. Lý Nhược cắn mạnh môi, lắc đầu. Tôi lại nói, “Anh biết, em muốn hỏi anh tại sao, nhưng có những chuyện anh rất khó giải thích với em”. Lý Nhược mếu máo nói, “Anh còn nhớ trước kia đã nói gì với em không?”. Chưa chờ tôi có phản ứng gì, Lý Nhược nói tiếp, “Nhưng thứ của em không hề mất đi mà sẽ luôn luôn ở cạnh em.”

Lòng tôi bỗng thấy cay đắng, đêm mưa đó, khi tôi quyết định sẽ đi bên Lý Nhược thì Hình Văn lại chờ tôi trong mưa, rồi sau đó lại bỏ Lý Nhược ở lại trong mưa. Tôi khó khăn đến trước mặt Lý Nhược muốn nói với cô ấy vài lời an ủi, thì bỗng Lý Nhược khóc to hơn, nước mắt rơi xuống như mưa vậy, sau đó thì sà vào lòng tôi, hai tay ôm chặt lấy cổ tôi. Trong nháy mắt, nước mắt của cô ấy đã thấm ướt áo tôi, làm ướt cả phần ngực của tôi.

Tiếng khóc giống như cơn biển động cuộn lại, đập vào thế giới nội tâm đang hỗn loạn của tôi. Đối diện với Lý Nhược và Hình Văn, cán cân tiểu ly tình cảm của tôi cứ lắc qua lắc lại, hình như bên nào đối với tôi tốt một chút thì quả cân lòng tôi lại nghiêng về bên đó. Tôi dùng tay vỗ nhẹ vào lưng Lý Nhược rồi nhẹ giọng nói, “Em đừng có như vậy được không?”. Lý Nhược nấc nghẹn, “Tại sao anh phải đi?”. Tôi thở dài, “Vì công ty bây giờ đã không phải là công ty ngày trước nữa”.

Tôi kể hết chuyện phát sinh gần đây cho Lý Nhược nghe, trong đó bao gồm tất cả những việc của Từ Lô và Đàm Kỳ Vĩ. Nay tôi đã quyết định ra đi thì tất cả những điều này không còn quan trọng nữa. Sau khi nghe xong, Lý Nhược ngước gương mặt đầy nước lên, yếu ớt hỏi tôi, “Cố Đại Nhân có biết không?”. Tôi lắc đầu cười gượng nói, “Anh không dám nói với anh ấy, cứ theo tính cách anh của Đại Nhân thì anh ấy nhất định sẽ làm náo loạn lên, anh không muốn chứng kiến Cố Đại Nhân xảy ra chuyện. Đàm Kỳ Vĩ chỉ cần một người cùng hội cùng thuyền, vừa khéo Cố Đại Nhân có thể đảm nhiệm được. Lần này Từ Lô chỉ muốn nhằm vào tổng giám đốc, “Ừm, cũng vì chuyện Hình Văn bị ngất hôm đó, nên bây giờ anh ta cũng rất giận anh”. Lý Nhược hỏi, “Không phải anh ở bên Hình Văn sao?”.

Tôi thở dài, “Thực ra hôm đó sau khi đến bệnh viện, anh đã bị người nhà cô ấy đuổi ra, trong đó có cả Từ Lô”. Ngừng một lát, thấy Lý Nhược không khóc nữa, tôi cười nói, “Không sao chứ, hôm nay anh kể cho em nghe thì em không nói với ai nữa đâu nhé”. Lý Nhược cười e thẹn, nhưng vẫn không buông vòng tay ở cổ tôi ra, “Vậy anh sẽ giải thích thế nào với Cố Đại Nhân đây?”. Tôi hơi sững người, “Ừ nhỉ, ngày mai sẽ giải thích với Cố Đại Nhân thế nào đây?”. Bỗng nhiên ngoài cửa có tiếng gõ cửa, tôi thầm lụng bụng, “Lại là ai đây?”.



Đứng ở ngoài cửa là Cố Đại Nhân, tôi thẫn thờ đúng là gián điệp Tiểu Du đây, rất có thao tác nghề nghiệp. Lý Nhược đỏ mặt chạy ra khỏi cửa, trước khi ra khỏi cửa còn quay lại nhìn tôi. Cố Đại Nhân nghiêng mắt nhìn Lý Nhược rồi mỉm cười đi về phía tôi, sau đó đột nhiên cầm các tài liệu trên bàn, ném mạnh về phía tôi, tiếp đó là tiến tới nắm cổ áo tôi và gầm lên, “Cậu là đồ ngốc, là thằng khốn nạn!”. Tôi thấy rất buồn, lại bị người klhác nghe thấy rồi. Xem ra lần sau nếu có nói với ai thì nhất định phải chú ý đến xung quanh.

Tôi cố giả bộ trấn tĩnh, “Cố Đại Nhân, có chuyện gì vậy?”.

Đôi mắt Cố Đại Nhân như đang bốc lửa, anh dùng chân đá bay chiếc ghế bên cạnh, tôi nghe thấy rõ một tiếng kêu rất lớn khi chiếc ghế đáp xuống. Tôi thấy buồn cười. Đây là lần đầu tiên tôi thấy Cố Đại Nhân dũng mãnh và điên cuồng đến vậy, khác hẳn với thái độ nhởn nhơ cười cợt hàng ngày của anh ta.

Thấy tôi vẫn bình tĩnh như vậy, Cố Đại Nhân nắm lấy cổ áo tôi giận dữ nói, “Những người khác cậu không đụng đến, sao lại đụng đến Tiểu Du, không phải cậu có Lý Nhược sao? Có Hình Văn sao? Cậu trêu chọc Tiểu Du xong còn đứng đây để cùng Lý Nhược nói về tôi nữa à?”.

Trong phút chốc, tôi cứng đờ hết người, mơ hồ nói, “Chờ đã, Đại Nhân, anh nói gì cơ? Tôi đụng đến Tiểu Du?”. Cố Đại Nhân đẩy tôu rồi tức giận nói, “Lúc nãy tôi ăn cơm ở cạnh công ty, Tiểu Du gọi điện cho tôi rồi nói sẽ không làm nữa. Tôi hỏi cô ấy tại sao, cô ấy nói cậu đã làm vài việc với cô ấy. Cô ấy không còn mặt mũi nào để ở lại công ty nữa, còn nói cậu sẽ trốn tránh tội mà rời khỏi công ty. Bình thường tôi dạy cậu thế nào? Tôi ủng hộ việc làm của cậu lần trước là vì tôi thấy hai người cũng xứng đôi, nhưng lần này không dễ dàng gì có được một trợ lý giỏi, tại sao cậu lại đụng chạm tới cô ấy?”.

Nghe những lời Cố Đại Nhân nói tôi đã hiểu, cô gái Tiểu Du nham hiểm này, không nói thẳng với Cố Đại Nhân mà lại dùng phương thức này để nói cho anh ta biết. Kế sách này thực sự là rất cao tay, vừa làm tôi có thể che giấu được việc làm gián điệp của cô ấy, vừa có thể làm cho Cố Đại Nhân tìm tôi để hỏi cho rõ ràng. Nghĩ đến đây, tôi biết phải làm gì rồi. Dù sao thì mai cũng sẽ rời khỏi công ty, vậy thì tôi sẽ nói với Cố Đại Nhân, ngày mai đỡ khỏi viết đơn xin nghỉ việc. Tôi trầm giọng nói, “Đại Nhân, tôi thực sự phải rời khỏi công ty”.

Cố Đại Nhân thở dài, “Bây giờ đi tìm Tiểu Du đi, xem giải quyết thế nào, đừng để cô ấy báo cảnh sát”.

Tôi phá lên cười. Cố Đại Nhân giận dữ, “Cậu còn cười được à? Không biết con mắt của cậu thế nào? Tiểu Du không đáng yêu dịu dàng như Lý Nhược, lại không cao quý sang trọng như Hình Văn. Vậy mà sao cậu cũng không tha cho?”.

Tôi cười đến nỗi không thể thở được, “Cứ để cô ấy đi báo cảnh sát đi, cô ấy chẳng có chứng cứ gì cả”. Vừa nghe xong, Cố Đại Nhân ngạc nhiên, “Chẳng lẽ, cậu lại bỏ ra ngoài cơ thể?”.

Lúc này thì tôi không thể chịu được nữa, buồn cười đến nằm lăn cả lên bàn.

Cố Đại Nhân chép miệng, nhìn tôi ngơ ngác. Một lúc sau, tôi cố nhịn cười đi đến chiếc ghế lúc nãy bị Cố Đại Nhân đá mang đến trước mặt anh ta, ra hiệu cho anh ngồi. Tôi hít một hơi dài, cố gắng để bình tĩnh trở lại. Không chờ tôi mở lời, Cố Đại Nhân nói, “Cuối cùng thì có chuyện gì?”. Tôi thở dài đáp, “Đại Nhân, Tiểu Du nói không sai đâu, đúng là tôi sẽ không làm nữa”.

Dừng lại một lát thấy dường như anh ta định nói điều gì đó, tôi vội xua tay, “Tiểu Du đã lừa anh đấy, vì tôi bảo cô ấy đừng nói với anh, cho nên cô ấy mới dùng kế đó để anh đến gặp tôi”. Cố Đại Nhân trầm tĩnh nói. “Cậu hãy cho tôi một lý do. Tại sao lại không làm nữa?”. Tôi nói, “Anh đã biết công ty ta thay đổi ông chủ rồi chứ?”



Cố Đại Nhân gật đầu, “Điều này tôi không biết, không ngờ cậu lại biết”.

Tôi lại nói, “Anh có biết ông chủ là ai không?”.

Cố Đại Nhân lắc đầu, “Thay ông chủ thôi là chuyện bình thường, đừng có nói với tôi là cậu sẽ từ chức trưởng phòng, sau đó phút chốc là ông chủ của tôi”. Tôi cười nói, “Vị chủ tịch hội đồng quản trị này tôi biết”.

Cố Đại Nhân hỏi, “Sao tôi lại biết?”.

Tôi im lặng thở dài rồi nói, “Anh ta là Lý Từ Lô, là bạn của Hình Văn”. Cố Đại Nhân hiểu ra, “Cậu rời công ty là vì Lý Từ Lô cũng là người theo đuổi Hình Văn, anh ta là tình địch của cậu nên cậu thấy nếu tiếp tục làm nữa sẽ bị anh ta hành hạ?”.

Tôi ủ ê, có lẽ dùng lý do này cũng có thể qua loa cho xong chuyện được, không cần phải giải thích với Cố Đại Nhân về những việc liên quan đến tổng giám đốc nữa.

Tôi gật đầu. Cố Đại Nhân đột nhiên phá lên cười. Lần này thì đến lượt tôi đần người nhìn anh ấy.

Cố Đại Nhân nói, “Vô Y, đến giờ cậu còn giấu tôi sao?” Tôi ngạc nhiên, chẳng lẽ anh ấy biết hết rồi sao?

Cố Đại Nhân lại nói, “Dù thế nào cậu cũng do tôi đưa ra, nên trên mông cậu có bao nhiêu sợi lông tôi đều biết hết”. Tôi nhíu mày hừm một tiếng.

Cố Đại Nhân lại lạnh lùng nói, “Cậu đừng có hừm, vừa thấy Lý Nhược khóc như vậy thì chắc chắn cô ấy đã biết được sự tình. Cậu sẽ kể cho cô ấy chuyện chủ tịch là tình địch của cậu chứ? Cô ấy không điên lên mới là lạ. Còn khóc đến nỗi đáng thương như thế”.

Tôi nghĩ xem ra không có cách gì để giấu Cố Đại Nhân, uể oải nói, “Đại Nhân, nếu cho anh lựa chọn việc đi ra nhà xưởng với tổng giám đốc, anh có đi không?”.

Cố Đại Nhân không hề suy nghĩ trả lời, “Tất nhiên là đi, tại sao lại không?”. Thế là tôi đem tất cả mọi chuyện kể cho Cố Đại Nhân nghe, kể cả chuyện xảy ra gần đây với Hình Văn, tất nhiên là tôi không tiết lộ ra chuyện Tiểu Du là gián điệp. Sau khi nghe xong, sắc mặt Cố Đại Nhân như được lôi ra từ lò lửa với muôn vàn khó nhọc.

Rất lâu sau, Cố Đại Nhân khàn giọng nói, “Vô Y, hãy cho tôi thời gian…”. Tôi thở dài, “Đại Nhân, tình trạng đã như vậy rồi, anh có cách gì không? Dù sao Lý Từ Lô đã đồng ý không để anh ra nhà xưởng nữa, người cần đối phó cũng chỉ là tổng giám đốc mà thôi, việc rời khỏi công ty của tôi chỉ là sớm hay muộn thôi”.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Điệu Nhạc Blue Trên Chuyến Tàu Điện Ngầm

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook