Đế Vương Công Lược

Chương 14: Thư sinh tới từ Giang Nam

Ngữ Tiếu Lan San

21/09/2016

【 Chương 13: - Thư sinh tới từ Giang Nam 】 Hoàng thượng trò chuyện với hắn rất vui vẻ

***

Lúc từ Vương Thành xuôi đến Giang Nam, trong lòng Sở Uyên suy nghĩ đủ chuyện.

Từ Giang Nam quay ngược lại Vương Thành, trong lòng Sở Uyên cũng suy nghĩ đủ chuyện.

Bất quá chỗ khác nhau là, khi đến tâm sự nặng nề, là vì đề phòng nguy hiểm trên đường, cùng với suy đoán Lưu phủ sẽ gây ra sóng gió gì. Khi về càng nhiều hơn, như là đang suy tính làm sao đem quyền thế trong triều bố cục lại lần nữa, đùng một cái liền bùng nổ chiến sự Tây Bắc, và... Đoạn Bạch Nguyệt.

Đốt tinh trong lòng bàn tay rất lạnh, bất luận nắm bao lâu, cũng giống như vừa mới lấy ra từ trong băng. Sở Uyên suy tư nhìn ngoài cửa sổ, như là nhớ ra chuyện gì đó, khóe miệng không tự chủ liền vung lên độ cong.

“Hoàng --” Tứ Hỉ công công bưng trái cây đẩy cửa tiến vào, thấy hắn tựa hồ đang ngưng thần suy nghĩ chuyện gì đó, vì vậy cuống quít đem lời còn sót lại nuốt trở vào, dè dặt cẩn thận đặt một cái đĩa lên bàn, liền muốn khom người lui ra.

“Trở lại đi.” Sở Uyên nói, “Trẫm có chuyện muốn hỏi ngươi.”

“Dạ.” Tứ Hỉ công công đóng cửa lại lần nữa.

“Quả hạnh khô?” Sở Uyên ngồi trở lại bên cạnh bàn, tiện tay cầm lên một quả.

“Đúng vậy a, ướp bằng mật hoa nanh sói.” Tứ Hỉ công công nói, “Hoàng thượng hẳn là không thích ăn ngọt, bất quá đây là tấm lòng thành của dân chúng, nếm thử cái khác lạ cũng không tồi.”

“Mang theo chút ít về Vương Thành đi.” Sở Uyên nói, “Họ Lưu đã sụp đổ, Lưu Đại Quýnh mặc dù không liên lụy tới chuyện này, nhưng nghĩ đến tám phần trong lòng cũng là lo sợ bất an, mang chút đồ ăn trở về, an ủi hắn một chút.”

“Dạ.” Tứ Hỉ công công gật đầu, “Vậy thần sẽ kêu người đi chuẩn bị.”

“Đã như thế, Vương Thành hẳn là sẽ yên tĩnh hơn rất nhiều.” Sở Uyên xoa xoa ngón tay, “Trở về vừa vặn bắt kịp thi điện, cũng không biết thí sinh năm nay tư lịch thế nào, có hợp quy cách bổ khuyết chỗ trống trong triều không.”

“Hoàng thượng không cần lo lắng.” Tứ Hỉ xoa bóp vai cho hắn, “Lãnh thổ Sở quốc rộng lớn như vậy, còn sợ không tìm được người tài ba bổ khuyết chức vị hay sao?”

Sở Uyên gật đầu, lại nhớ tới một chuyện, vì vậy lơ đễnh nói: “Buội mai kia...”

Tứ Hỉ công công chặn lại nói: “Đang trồng ở trong lãnh cung.” Chưa vứt chưa vứt.

Sở Uyên nói: “Ồ.”

Nửa ngày sau, Tứ Hỉ công công ra cửa gọi trạm dịch quan tới, để hắn phái người cố gắng chạy càng nhanh càng tốt trở về Vương Thành. Trước khi Hoàng thượng trở về cung buội mai kia cần phải thỏa thỏa đáng đương mới được.

Ngoài cửa sổ truyền đến một trận ồn ào, Sở Uyên nhìn lướt qua, liền thấy một nhóm sơn tặc đang bị gông xiềng chụp lại, bị nha dịch áp giải đi về phía trước, số lượng cũng không ít, dân chúng dồn dập đứng ở hai bên xem kịch vui. Sau khi thị vệ hỏi thăm trở về bẩm báo, nói là có một thư sinh từ Giang Nam muốn đến Vương Thành dự thi, kết quả trên đường gặp phải nhóm sơn tặc này, cũng không biết là làm sao, không những không bị cướp tiền sát hại tính mệnh, trái lại còn mang theo nhóm người này chủ động đến nha môn đầu thú, vô duyên vô cớ kiếm được không ít tiền thưởng.”Ồ?” Sở Uyên bật cười.

“Miệng lưỡi người đọc sách quả nhiên là rất lợi hại.” Thị vệ cảm khái, “Bản thân cũng bị đưa đến nha môn rồi, những sơn tặc kia còn chưa tỉnh ngộ lại, vẫn luôn gào khóc muốn để thư sinh kia làm Đại đương gia, khuyên cũng không khuyên được.”

“Người đâu rồi?” Sở Uyên hỏi.

“Theo như dân chúng vây xem nói, sau khi đưa đám thổ phỉ tới nha môn, thư sinh kia liền dùng tiền thưởng mua mấy bình mứt lớn, tiếp tục cao hứng đến Vương Thành.” Thị vệ nói, “Có cần mang người về không?”

“Không cần.” Sở Uyên lắc đầu, “Nếu là đi thi, vậy sớm muộn gì cũng sẽ gặp mặt, trẫm cũng muốn xem thử, có thể tìm ra bài thi của hắn trong một đống bài thi hay không.”

Một đầu khác trên quan đạo, Đoạn Dao đạp một cước lên bụng ngựa, đuổi theo vài bước sánh vai với Đoạn Bạch Nguyệt: “Thật sự cứ đi về vậy hả?”

“Không thì sao?” Đoạn Bạch Nguyệt hỏi.



Đương nhiên là phải đoạt người trong lòng của ngươi lại rồi! Đoạn Dao không thể lý giải được, vì sao chuyện khác đều bá đạo như vậy, đến đây rồi lại do dự thiếu quyết đoán như thế? Huống chi lần này còn ngàn dặm xa xôi, đặc biệt đến Vương Thành giúp triều đình dẹp một mối họa lớn, nếu cũng không thể đổi một người trở về, vậy Tây Nam phủ còn gì là mặt mũi, còn gì là mặt mũi, còn gì là mặt mũi.

“Khụ khụ!” Đoạn Dao hắng giọng một cái, chuẩn bị mở miệng thuyết giáo một phen.

Đoạn Bạch Nguyệt vung cương ngựa một cái, đạp nát vô số vũng nước vội vã chạy về phía trước, quăng hắn ở phía sau.

Đoạn Dao: “...”

Nam Ma Tà lần này cũng không cùng trở về Tây Nam, mà là ở lại Quỳnh Hoa cốc. Ngày hôm nay, Diệp Cẩn ra ngoài phố đi dạo, lão bản hiệu thuốc đều nhận ra hắn, lập tức cười ha ha chào hỏi, nói là có một nhóm thảo dược mới từ Tây Nam đến, có không ít kỳ hoa dị thảo. Diệp Cẩn nghe vậy quả nhiên có hứng thú, đi vào lựa chọn kiếm mua một đống lớn, lão bản mặt mày hớn hở gói kĩ lại cho hắn, lại mạnh mẽ đưa bản bí tịch võ lâm, nói là lái buôn dược liệu một đường mang đến bán, người Tây Nam ai cũng muốn, cực kì quý hiếm.

Diệp Cẩn tiếp nhận trong tay mở ra liếc mắt một cái, trên trang bìa có bốn chữ lớn màu đen.

BỒ ĐỀ TÂM KINH.

...

Đương nhiên, tuy rằng tên gọi giống nhau, nhưng chiêu thức tâm pháp cũng không giống nhau, quyển Bạch Lai Tài đưa là tiết tinh, còn quyển này là có thể tráng dương.

Diệp Cẩn lắc đầu một cái, tiện tay nhét vào dưới đáy bao phục, dự định mang về làm củi đốt.

Bên trong Vương Thành, chuyện liên quan đến Lưu phủ từ lâu đã bị truyền đến mức sôi sùng sục, dân chúng đều đang cảm khái, đương kim vạn tuế hiện nay quả nhiên là lợi hại, đăng cơ còn chưa đầy ba năm, liền triệt để diệt trừ Lưu phủ chiếm cứ ở trong triều mấy chục năm, tất cả đồng đảng cũng không thể may mắn thoát khỏi, rồi lại không giết nhầm người, nói thí dụ như Hộ bộ Lưu đại nhân - Lưu Đại Quýnh, tuy nói cũng là họ hàng xa với Lưu phủ, vẫn như trước tốt đẹp ngồi kiệu làm quan lớn, thậm chí còn được hoàng thượng ngự bút đề bảng phong danh hiệu, sáng loáng treo ở trong nhà mình.Không biết khiến cho bao nhiêu bà mai trong Vương Thành mù quáng ước ao.

Mà sau khi Sở Uyên trở về cung, còn chưa nghỉ ngơi được hai ngày, liền triệu tập Lễ Bộ quan chức đến Ngự Thư phòng, cùng thương nghị việc khoa cử năm nay.

Thẩm Thiên Phàm một giới vũ phu, đối chuyện khoa cử một chữ cũng không biết, lại vừa mới khỏi thương, vì vậy hiếm khi rảnh rỗi, ra ngoài hít thở không khí đi dạo khắp Ngự Hoa viên giải sầu, thuận tiện nghĩ có thể tranh thủ trở về Giang Nam một chuyến không, nghe đâu Tứ đệ té bị thương đầu, chính mình làm ca ca cũng nên đi xem thử. Bất quá còn chưa đợi hắn viết xong sổ con, thì lại có chiến báo tám trăm dặm một đường từ Tây Bắc kịch liệt suốt đêm đưa tới -- Nhiều bộ tộc Mạc Bắc sau khi nghe nói Sa Đạt mất tích, lại bắt đầu đứng ngồi không yên, ngày gần đây liên tục xung đột với Sở quân, ý đồ xâm hại rất rõ ràng.

Sở Uyên thở dài: “Tướng quân vất vả rồi.”

“Hoàng thượng quá lời.” Thẩm Thiên Phàm cúi đầu lĩnh mệnh, ngày mai liền dẫn thân vệ quân khởi hành, đến Tây Bắc hội hợp với Sở quân, cùng nhau trấn thủ biên cương.

Khoa cử cử hành đúng thời hạn, năm ngày sau, trải qua sàng lọc để chọn bài thi đưa tới Ngự Thư phòng. Sở Uyên tỉ mỉ xem từng cái từng cái phê duyệt qua, đọc đủ loại văn chương phi phàm thơ văn như vũ bão, cũng không đến mức gọi là tài năng xuất chúng, đừng nói chi là liếc mắt một cái chọn trúng, trong lòng khó tránh khỏi hơi thất vọng.

“Hoàng thượng.” Tứ Hỉ công công ở bên ngoài nói, “Thái phó đại nhân cầu kiến.”

“Tuyên.” Sở Uyên thả quyển khảo trong tay xuống.

Đào Nhân Đức tiến vào Ngự Thư phòng, nội thị như cũ bưng tới một cái ghế. Sở Uyên ra hiệu hắn miễn lễ ngồi xuống, cười nói: “Sao Thái phó lại đến đây giờ này, có chuyện gì không thể ngày mai lâm triều nói được sao?”

“Hoàng thượng thứ lỗi, việc này vốn không hợp quy củ, chỉ là lão thần suy đi nghĩ lại hơn nửa ngày, phần bài thi này nếu là không thể để Hoàng thượng xem, rất đáng tiếc.” Đào Nhân Đức từ trong tay áo lấy ra một tờ giấy, hai tay trình lên trước.

“Vì sao không hợp quy củ?” Sở Uyên hỏi.

“Thí sinh này không biết tại sao, đề mục chỉ làm có một nửa.” Đào Nhân Đức nói, “Mà kiểu chữ bồng bềnh hào hiệp vui tai vui mắt, văn chương phi phàm ý kiến độc đáo, nếu như có thể viết hết văn chương ra, chỉ sợ chức vị Trạng Nguyên ngoại trừ hắn ra cũng không thể là ai khác.”

“A?” Sở Uyên nghe vậy hứng thú, sau khi xem xong thì cười lớn, “Thí sinh này tên gọi là gì?”

Đào Nhân Đức nói: “Ôn Liễu Niên, người Giang Nam.”

“Tìm người mang đến đây!” Sở Uyên nói, “Trẫm muốn đích thân gặp hắn một chút.”

Đào Nhân Đức trong lòng vui vẻ, sau khi trở về phủ liền vội vàng tìm quản gia, để hắn mau mau vào trong thành tìm người. Quản gia tên là Đào Đại Kim, làm việc cũng nhanh nhẹn, không lâu sau thì đã hỏi được thí sinh kia ở khách điếm nào, tự mình dẫn người tìm qua.

“Các hạ là Ôn công tử?” Đào Đại Kim vẻ mặt tươi cười.



“Ngươi là ai?” Ôn Liễu Niên rất cảnh giác.

“Tại hạ họ Đào, là quản gia trong phủ Thái phó đại nhân đương triều - Đào Nhân Đức.” Đào Đại Kim cung kính nói, “Lão gia nhà ta sai ta đến mời Ôn công tử, nói là có việc muốn thương lượng.”

“A nha, thực sự là chúc mừng Ôn hiền đệ a!” Quản gia vừa mới nói xong, Ôn Liễu Niên còn chưa kịp mở miệng, thư sinh trong phạm vi một thước cũng đã xông tới, tranh nhau chen lấn bắt chuyện chắp tay, thậm chí còn nỗ lực nắm tay.

Lúc trước không phải còn không có ai để ý đến ta sao... Ôn Liễu Niên chấn kinh, nhanh chóng trốn đến phía sau quản gia, cùng hắn rời khỏi khách điếm, đầu tiên là tiến vào Đào phủ, sau lại cùng Đào Nhân Đức một đường, tiến vào Hoàng cung.

Sắc trời đã rất muộn, bất quá Sở Uyên vẫn như trước ở bên trong thư phòng chờ hai người bọn hắn.

“Thảo dân tham kiến hoàng thượng.” Ôn Liễu Niên hành lễ.

Sau khi thấy hắn, trong lòng Sở Uyên trái lại hơi kinh ngạc, bởi vì thư sinh trước mặt trắng nõn, nhìn nhiều nhất chỉ mới mười lăm, mười sáu. Lúc trước đọc nửa bài văn kia, tư duy kín đáo kiến giải sâu sắc, còn tưởng là người phía sau ít nhất cũng khoảng ba mươi tuổi.

Ôn Liễu Niên quỳ trên mặt đất, tâm nói sao nửa ngày cũng không nói gì.

“Ôn Liễu Niên.” Sở Uyên nói.

“Chính là thảo dân.” Ôn Liễu Niên khẽ nâng đầu lên.

“Đứng lên đi.” Sở Uyên dặn dò nội thị bưng hai cái ghế tới, liền tiện tay cầm lên phần bài thi kia, “Đây thật sự là do ngươi làm?”

“Dạ.” Ôn Liễu Niên lo sợ bất an gật đầu.

“Vì sao không chịu làm hết?” Sở Uyên lại hỏi.

Sao có thể nói là không chịu, ta thật sự là rất muốn đậu Trạng Nguyên để làm rạng rỡ liệt tổ liệt tông. Trong lòng Ôn Liễu Niên rất sầu khổ, đường hoàng nói: “Bởi vì ngay ngày khảo thí, bụng thảo dân hơi khó chịu.” Còn chưa bắt đầu đã chạy vào nhà xí hơn bảy, tám lần, hai chân không chỉ run rẩy mà đầu còn rất đau, sau đó thực sự không tiếp tục kiên trì được nữa, không thể làm gì khác hơn là vội vã nộp bài, để gã sai vặt trông coi ở bên ngoài dìu mình đến y quán.

“Thì ra là như vậy.” Sở Uyên hiểu rõ, “Đêm nay ở lại trong cung đi.”

Ôn Liễu Niên giật mình: “A?”

“Sáng sớm ngày mai, theo trẫm cùng nhau lâm triều.” Sở Uyên dương dương tự đắc nhướng đuôi lông mày, “Nếu như có bản lĩnh thuyết phục được nhóm lão thần này, trẫm cho ngươi làm Thám Hoa.”

Ôn Liễu Niên quỳ xuống đất tạ ân, thuận tiện tiếc nuối nghĩ, vì sao chỉ chịu cho làm Thám Hoa.

Ta muốn làm Trạng Nguyên hơn.

Nằm vùng Tây Nam Vương phủ xếp vào ở trong cung, ngày hôm đó trở về nơi ở tiếp tục rõ ràng mười mươi ghi chép, hôm nay bữa sáng của Hoàng thượng là lồng thang bao, bữa tối ăn mì ngân ti.

Lại viết, hôm nay cây mai không bị đào, mọc rất tốt.

Một câu cuối cùng, gọi một tài tử trắng nõn thanh tú ở Giang Nan tiến cung.

Trò chuyện vui vẻ.

Cả đêm không ngủ.

***

Tiểu Vũ: Tình tiết của Ôn Liễu Niên dụ bọn cướp vào nha môn có nhắc qua ở chương 151 bộ Thổ Phỉ nha !!!

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Đế Vương Công Lược

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook