Đại Tranh Chi Thế

Quyển 1 - Chương 25: Quỷ quyệt

Nguyệt Quan

16/03/2013

Khánh Kỵ không kịp thu ánh mắt lại, bị người ta nhìn thấy được, trên mặt cũng hơi đỏ lên, vội vàng tiếp nhận đề tài, hỏi nàng:

- Cô nương vốn đã biết là ai?

Nhâm Nhược Tích "Ừm" một tiếng, ánh mắt hơi hơi tránh đi, nói:

- Nhược Tích tuy chỉ mang theo bốn trăm gia tướng, nhưng mỗi người đều dũng mãnh thiện chiến, ngay cả là lén lút ăn cướp, trong Lỗ quốc có năng lực này, cũng cùng lắm chỉ có hai thế lực là có thể. Một là quân đội lỗ quốc, quân chính quy làm cướp là chuyện không phải không có khả năng, nhưng ta... có điều lại không đoán như vậy.

Khánh Kỵ ánh mắt chợt lóe, mỉm cười nói:

- Nói như vậy, người giao dịch cùng cô nương, nhất định là tướng lãnh trong quân đội Lỗ quốc, hoặc là người nắm giữ binh quyền Lỗ quốc.

Nhâm Nhược Tích mới nói có một nửa, đúng lúc khép miệng vào rồi mà vẫn bị hắn đoán ra, cảm thấy càng phải cẩn thận hơn:

- Mà một cỗ thế lực khác, chính là đạo tặc Triển Chích, Nhược Tích nghĩ trong tất cả đạo tặc Lỗ quốc, chỉ có Triển Chích mới có thực lực như vậy.

- Đạo tặc Triển Chích!

Khánh Kỵ lặp lại câu này, đây là lần thứ hai nghe thấy danh tự của người này, Khánh Kỵ không khỏi âm thầm suy nghĩ: "Triển Chích tại Lỗ quốc thật sự có thế lực cường đại như vậy sao?"

Nhâm Nhược Tích nói:

- Triển Chích có thực lực này, và cũng có lý do. Trước mắt, thế lực của hắn càng ngày càng lớn, lại khổ nỗi trang bị thô sơ, không ít kẻ dưới tay còn sử dụng gậy gỗ bình thường, giáp trụ cung nỏ lại càng ít, cho nên nhu cầu vũ khí cấp bách. Theo Nhược Tích đoán, đánh vào kinh doanh vũ khí của ta nhất định là Triển Chích, trừ người này không còn ai khác.

Khánh Kỵ mỉm cười nói:

- Triển Chích này cũng đã từng có 'lễ' với ta, hôm nay hắn đoạt vũ khí của ngươi, ngày sau cũng sẽ có dũng khí tới gây phiền toái cho ta, không bằng ta cùng với cô nương liên thủ làm giảm nhuệ khí của hắn, Nhược Tích cô nương nghĩ như thế nào?

Nhâm Nhược Tích vừa nghe thấy thế thì lập tức liền muốn cự tuyệt, nếu cùng Khánh Kỵ liên thủ chống địch, Ngô quốc kia nàng cũng không chắc đã còn đường về, lập tức thông tri cho phụ thân bỏ nhà mà chạy trối chết đi thôi, Hạp Lư không lập tức động thủ mới là lạ.

Khánh Kỵ bổ sung thêm:

- Cô nương sao không nghe kế hoạch của ta một chút, tin tưởng rằng chỉ cần bố trí khéo léo, chẳng những sẽ không bại lộ sự thực là ta cùng ngươi liên thủ, hơn nữa... Ngay cả tin tức ngươi vận chuyển hơn trăm xe vũ khí cũng có thể che lấp đi.

Nhâm Nhược Tích thầm nghĩ:

- Khánh Kỵ nóng lòng tương trợ như vậy, xem ra đúng là đã hạ quyết tâm muốn ta phải nợ hắn một cái nhân tình, cũng thế thôi, hôm nay hắn đã giấu không truyền tin tức ra, dĩ nhiên là đã thiếu hắn một cái nhân tình, nếu thiếu thêm một hai cái nữa cũng có sao? Chẳng qua... Nếu hắn muốn Nhâm gia làm nội ứng cho hắn, hoặc là cung ứng cho hắn bôn tẩu, còn là do phụ thân ra quyết định cuối cùng, đừng mơ tưởng rằng ta sẽ đáp ứng một chữ.

Nhâm Nhược Tích quyết định xong chủ ý, liền nói:

- Không biết công tử có diệu kế gì?

Khánh Kỵ nói ra ý tưởng của hắn, Nhâm Nhược Tích nghe hắn nói, không hiểu sao lại mang tất cả mọi chuyện đặt lên đầu hắn, mỉm cười cảm thấy bất an nói:

- Việc này vốn toàn bộ không can hệ với công tử, công tử giúp ta như vậy...

Khánh Kỵ ngắt lời cười nói:

- Cô nương nói lời này sai rồi, ta giúp cô nương, đó là tự giúp mình. Ta đã nói rồi, ta cùng với Triển Chích sớm đã có 'lễ' với nhau, thế lực của hắn càng cường đại, đối với ta càng thêm bất lợi. Ta cứu cô nương, đó là tự cứu mình. Huống chi... Có thể làm hộ hoa sứ giả của ngươi,vốn đúng là một chuyện vô cùng vui vẻ.

Nhâm Nhược Tích con ngươi sáng lên, hơi hơi vuốt cằm nói:



- Nếu như vậy... không bằng công tử cứ an bài, Nhược Tích theo công tử 'Thiên Lôi sai đâu đánh đó'.

- Tốt, như vậy ta xin cáo từ, ngươi và ta cứ y kế mà hành sự là được. - Khánh Kỵ cười đứng dậy, hơi hơi chắp tay.

Nhâm Nhược Tích đứng dậy ra tiễn, đi xuống dưới sân, mới thấp giọng nói:

- Khánh Kỵ công tử, việc trong Ngô quốc, như thế nào không cầu Quý Tử tương trợ.

- Diên Lăng Quý Tử...

Khánh Kỵ đột nhiên xuất thần, cười mà lắc đầu:

- Quý Tử là đại hiền đương đại, chăm sóc dân sinh, danh lợi với hắn chỉ là phù vân (mây trôi), điều cầu mong chỉ là giang sơn Ngô Thị vĩnh viễn kế tục, hương khói truyền thừa, dân chúng an cư lạc nghiệp mà thôi. Hiện giờ Hạp Lư đã là chủ Ngô quốc, chỉ sợ Quý Tử thà rằng đã sai rồi thì cho sai luôn, chứ không hy vọng lại khởi việc binh đao, ta đi tìm hắn, không phải tự chuốc lấy bẽ mặt sao?

- Đã sai rồi thì cho sai luôn...

Nhâm Nhược Tích thưởng thức một hồi, nói:

- Nhưng mà nếu nhất định phải khởi khói lửa, Quý Tử chung quy vẫn không thể ngồi yên không màng tới, khi đó lòng hắn hướng về ai, kẻ đó sẽ có trợ lực to lớn. Công tử ở Vệ quốc chắc là không biết chuyện trong nước. Sau khi Tiên Vương gặp chuyện, Quý Tử đã về nước, khóc nức nở trước mộ Tiên Vương, sau đó trở về đất phong Diên Lăng, xây thành đào sông, gọi là 'Yêm thành', phát ngôn ra ngoài là cả đời không bước một bước vào Ngô quốc.

Khánh Kỵ ngẩn ra:

- Có chuyện như vậy?

Hắn trầm ngâm một lát, trên mặt lộ ra vẻ tươi cười:

- Ta biết rồi, nhưng Quý Tử mặc dù căm phẫn hành vi cướp ngôi của Hạp Lư, cũng chắc gì đã chịu giúp ta phục quốc. Một ngày nào đó, phải cho Quý Tử biết, trận binh đao này là muốn tránh cũng không thể tránh được, ta Khánh Kỵ lại càng không dễ dàng có thể bị Hạp Lư khuất phục, khi đó... Hắn mới sẽ ra mặt. Mặc kệ như thế nào, đa tạ cô nương nhắc nhở, bản công tử xin cáo từ.

Khánh Kỵ phất áo thi lễ, ngang nhiên ra khỏi cổng chính Nhâm phủ. Nhâm Nhược Tích đứng ở sau cửa, nhìn địa phương mà hắn vừa mới biến mất thật lâu không nói gì. Nhâm Băng Nguyệt lấm la lấm lét tới phía sau nàng, gian xảo 'hề hề' cười nói:

- Tỷ, Khánh Kỵ công tử so với những công tử thế gia tỷ đã gặp qua thì như thế nào?

Nhâm Nhược Tích quay đầu lại, sắc mặt điềm đạm nguyên bản đã biến thành 'Hung thần ác sát', thái độ hung dữ quát:

- Ngươi còn dám nói, hôm nay thật sự là mất hết cả Nhâm gia thể diện...

Nhâm Băng Nguyệt sợ hãi, vội vàng giải thích:

- Không phải, ta cùng Thanh Vũ trên đường có gặp qua người này, mới vừa rồi lại thấy hắn là Khánh Kỵ, trong lòng ngạc nhiên, cho nên mới thất thủ...

Nhâm Băng Nguyệt vừa nói, một bên di chuyển bước chân như muốn chạy trốn, dời đi được năm sáu bước liền co chân bỏ chạy, Nhâm Nhược Tích ở phía sau kêu to:

- Từ mai trở đi, theo ta tập võ, cùng làm kinh doanh, ngồi cùng chiếu, nằm cùng giường, đi cùng xe, không cho phép ngươi cả ngày chơi đùa, không làm việc đàng hoàng..., Này! Ngươi đứng lại đó cho ta...

o0o

Quý Tử, chính là chú của Khánh Kỵ, người này không chỉ ở Ngô quốc danh vọng cao tới mức cho dù là Quân Vương cũng khó mà với tới, mà còn có danh tiếng rất tốt ở các quốc gia chư hầu. Thành ngữ "Quý Trát treo kiếm" (1), chính là xuất phát từ vị Quý Tử này. Chớ thấy thời kỳ Xuân Thu việc hành thích vua đoạt vị ở các nước chư hầu xảy ra ầm ầm, nhưng mà người quân tử vẫn nhiều vô cùng. Chú của Khánh Kỵ cùng ba người anh em của ông cũng là bốn vị quân tử phóng túng.

Bốn vị quân tử này đều là con của Ngô Vương Thọ Mộng, huynh trưởng Chư Phàn, nhị ca Dư Sái, tam ca Dư Muội, Quý Trát nhỏ nhất, là tứ đệ của bọn họ. Đại vương Thọ Mộng trong số các con, thích nhất là tiểu nhi tử này, muốn truyền vương vị cho hắn. Đại ca Chư Phàn nhìn ra tâm ý của phụ thân, liền chủ động nhường ngôi vị Thái tử, Quý Trát không chịu nhận, vì để tránh cho phụ thân phế trưởng lập út, đã dứt khoát rời khỏi Ngô quốc.

Bất đắc dĩ, Chư Phàn sau khi phụ vương qua đời liền kế thừa vương vị, nhưng hắn cho rằng vương vị này vốn là thuộc về tứ đệ, vì thế sau khi mắc bệnh qua đời cũng không truyền ngôi cho con, mà sau khi hạ chiếu tuyên Quý Trát về nước không có kết quả, liền đem vương vị truyền cho nhị đệ Dư Sái, mục đích đương nhiên là hy vọng có một ngày em út của mình sẽ kế vị.



Mấy vị huynh trưởng của Quý Trát đều là quân tử, đáng tiếc là không trường thọ, Dư Sái không lâu sau thì nhiễm bệnh không chữa được, sau khi lâm chung lại truyền vương vị cho tam đệ Dư Muội, sau đó vài năm Dư Muội lại sinh bệnh nặng, trong lúc thập tử nhất sinh hết sức phái người đi tìm tứ đệ, vốn nghĩ lúc này hắn tóm lại là cũng sẽ về nước, không ngờ Quý Trát căn bản là không có ý muốn vương vị, nói thế nào cũng không trở lại, rơi vào đường cùng, Dư Muội đành phải đem vương vị truyền cho con trai Cơ Liêu, cũng chính là phụ thân của Khánh Kỵ.

Công tử Quang là con của lão đại Chư Phàn trong bốn vị huynh đệ, hắn cảm thấy tứ thúc không chịu về nước, tam thúc đáng ra phải trả vương vị về cho con của huynh trưởng, cũng chính là hắn, bởi vậy tức giận bất bình, lúc này mới dùng thích khách giết vua Liêu, dùng vũ lực cướp vương vị.

Quý Trát không chỉ uy vọng tại Ngô quốc rất lớn, trong các nước chư hầu cũng có tiếng hiền đức. Công tử Quang tuy rằng là cướp được ngôi vua, lại chỉ kiêng kị mỗi vị vương thúc này, nếu hắn ra mặt can thiệp, với uy vọng của hắn, tự biết rằng vị trí Đại vương Ngô quốc này chung quy lại là vẫn không ngồi được.

May mắn Ngũ Tử Tư lại nghĩ ra một kế, sau khi Quý Trát nghe được tin về nước, liền sai người đi xung quanh tung tin tức, nói Hạp Lư có chí nhất định phải đoạt vương vị, nếu Quý Tử sau khi về nước can dự, đòi trả lại vương vị cho con của Vương Liêu, sẽ không tránh được một trận đại chiến, khiến cho dân chúng lầm than. Trừ phi, Quý Tử chịu tự mình ngồi lên vương vị.

Chính là cái gọi là 'quân tử không tự dối lòng mình' (1), tự Quý Tử đã không hứng thú với vương vị, hắn lại từ trước tới nay yêu quý bách tính thường dân, sau khi về nước đối mặt với sự đã rồi, vì sự ổn định của Ngô quốc, chung quy cũng không làm ra hành động gì, chỉ ở trước mộ phần của Vương Liêu khóc rống một hồi, rồi quay trở về đất phong của hắn, thề cả đời không nhìn mặt Hạp Lư.

Thử nghĩ một người như vậy, Khánh Kỵ cho dù đi gặp hắn, hắn lại chịu giúp hắn chiêu binh mãi mã, dùng vũ lực đoạt lại vương vị? Khánh Kỵ cũng đã nghĩ thông suốt điểm này, cho nên ít nhất là trước mắt hắn cũng quyết không đi gặp Vương thúc Quý Trát này.

Triển đại phu cùng Khổng phu tử tới chiều mới trở về, hai người được vị lão bằng hữu chiêu đãi, uống tới mức vẻ mặt đã ngà ngà say, Khánh Kỵ đón bọn họ trở về phòng, ba người uống trà đàm luận, đợi Khánh Kỵ vừa đi, hai người liền kê cao gối mà ngủ không dậy nổi, tới cơm chiều cũng không muốn ăn.

Mặt trời chiều ngả về tây, ráng hồng đầy trời. Thành phủ dấy lên khói bếp, Khải Khiếu từ trong giếng lấy đầy gánh nước, rồi đưa vào nhà bếp, Xạ Lễ đang ở ngoài nhà bếp đốn củi, ánh mắt hơi hơi liếc qua nhìn hắn một cái, không lên tiếng chào hỏi. Sau khi tiến vào nhà bếp, Đại Lương đang ở trong nhà bếp nấu ăn vội vàng mở nắp một cái vại, Khải Khiếu đưa nước rót vào trong vại, không thấy có người phát hiện liền nhẹ nhàng gật gật đầu, khóe miệng Đại Lương lộ ra một nụ cười quỷ quyệt...

------------------------------------3096

(1) “Quý Trát treo kiếm” - Quân tử không tự dối lòng mình

Diên Lăng Quý Tử sang sứ nước Tấn có đeo thanh bảo kiếm qua chơi với vua nước Từ.

Vua nước Từ ngắm thanh kiếm ra dáng thích, muốn xin mà không nói ra.

Diên Lăng Qúi Tử vì còn phải đi sứ thượng quốc, tuy chưa dâng vua Từ được thanh kiếm ấy, nhưng trong tâm đã định cho.

Khi sang sứ Tấn xong, về qua Từ, thì vua Từ không may đã mất, đành tháo thanh kiếm đưa cho tự quân. Các người theo hầu ngăn lại, nói:

- Thanh kiếm ấy là của báu của nước Ngô, không phải là thứ để tặng được.

Diên Lăng Quý Tử nói:

- Không phải là ta tặng. Độ trước ta lại đây, vua Từ xem kiếm của ta, tuy chẳng nói ra, mà như dáng muốn lấy. Ta vì còn phải đi sứ thượng quốc, chưa dâng được. Tuy vậy đã định cho. Nay vua Từ chết mà ta chẳng hiến thanh kiếm, thì là ta tự dối tâm ta. Tiếc kiếm mà dối tâm, người liêm không chịu làm.

Nói xong, bèn tháo thanh kiếm đưa cho tự quân.

Tự quân nói:

- Tiên quân tôi không có dặn lại việc ấy, tôi không dám nhận kiếm.

Quý Tử bèn treo kiếm vào cái cây ở mộ vua Từ, rồi đi.

Người nước Từ ai cũng khen Duyên Lăng Quý Tử rằng không quên người thân cố, đem thanh gươm báu treo vào cây trên mộ.

Tân Tự

Lời bàn: Lúc vua Từ có ý lấy thanh kiếm thì Quý Tử không tự ý đưa được, vì công việc phải làm còn chưa xong. Đến lúc Quý Tử có thể tặng thanh kiếm được thì vua Từ không sao nhận được nữa, vì đã thác mất rồi. Giá phải người tầm thường, xử vào cái địa vị Quý Tử, thì tuy trong bụng có điều hối hận, nhưng cũng tiếc thanh kiếm mà đem về nước. Nhưng Quý Tử vốn là người trong tâm đã nghĩ làm sao thì phải làm cho kì được như thế mới nghe, cứ đem thanh kiếm treo tại mộ vua Từ. Người ta tuy khuất, nhưng tâm mình vẫn còn, mà mình không muốn dối tâm mình, thực là liêm lắm vậy. Chẳng bù với những kẻ đã tự dối mình lại đi dối thiên hạ, nhất là đối với người đã khuất tuy có hẳn lời hứa đinh ninh mà rồi nuốt ngang lời đi được.

(Theo “Cổ học tinh hoa” của Nguyễn Văn Ngọc và Trần Lê Nhân – NXB Trẻ)

Nguồn: Kiếm Giới (http://kiemgioi.com)

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Đại Tranh Chi Thế

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook