Cung - Mê Tâm Ký

Quyển 1 - Chương 11

Dương Mộc Đương Trạch

23/09/2014

Chuyến Nam tuần này có lẽ đã xác thực, mấy hôm nay trong hậu cung lan truyền ầm ĩ. Đáng ra năm ngoái đã phải Nam tuần nhưng vì công trình lớn ở Cù Hiệp phía Nam nên đã gác lại. Mấy hôm nay Vân Hi cũng rất bận rộn, trưa mùng 10 đến Lai Âm Cung ngồi chơi, xế chiều lại phải gặp đại thần. Ngoại trừ việc này thì còn nghe đồn biên giới phía Bắc không thái bình lắm, tất cả những chuyện này gộp lại nên y đã nhiều ngày không đến hậu cung.

Nhưng khoảng thời gian này là những tháng ngày tiêu dao của Phi Tâm, không cần dè dặt đối mặt với y, có thể thực thực tại tại bố trí kế hoạch của mình. Hôm mùng 10 trời đổ mưa to cả đêm, những ngày liền sau đó thì thời tiết rất thoáng đãng, mấy ngày nay liễu nở xanh um, hoa lá mỗi ngày một vẻ, tất cả đều đang nhảy nhót hăng say, trong cung bắt đầu chuẩn bị tháo gỡ những tấm rèm bông, đổi rèm cửa lụa, sửa soạn thay cung y mùa xuân mới cho cung nữ, thái giám.

Phi Tâm cũng bận đến hoa cả mắt, sau ngày hôm đó, Đức Phi rất không vui. Phi Tâm biết cô ta giận chuyện gì, nhưng cũng mặc kệ. Phi Tâm biết tâm tư Đức Phi không giống mình, không phải loại người có thể cùng mưu lược. Nếu Nam tuần đã xác thực thì nhất định sẽ phải bỏ chuyến săn mùa thu, cuộc thi võ thuật chắc sẽ bị trì hoãn. Phía anh họ cũng không cần cô phải bận tâm lúc này, nên cô đã bỏ bớt lo ngại, toàn tâm toàn ý chấp trưởng hậu cung.

Vào ngày 14 tháng 3, Phúc Khánh Cung truyền đến tin vui, Tuấn Tần đã mang = hoài(đổi chữ này cho có sự phong phú) thai. Nghe thái y đến báo, có lẽ đã được 1 tháng, chắc là vào dịp hành cung lần đó.

Ba người được phong chức Tần vào năm ngoái gồm có Linh Tần, Tuấn Tần và Hòa Tần. Linh Tần gia thế kém nhất nhưng lại đứng đầu tam tần, bởi đó là thời cơ hoàng thượng đả kích họ Nguyễn đề bạt người mới. Tuấn Tần và Hòa Tần thì gia cảnh đều trung bình. Chưa hiển hách mà cũng không đến nỗi tồi, dù không phải là cánh tay đắc lực của hoàng gia, nhưng cũng gọi là tận tụy làm việc. Theo lệ, sau khi được tuyển và được phong danh hiệu thì cũng chứng tỏ đã lọt vào mắt xanh hoàng thượng. Bởi vì phong vị gần nhau, bọn họ cũng hay qua lại mật thiết. Nhưng Tuấn Tần rất biết phép tắc, tranh sủng thì cũng chọn những thủ pháp hợp tình hợp lý, không quá khích, nên Phi Tâm vẫn có ấn tượng không tệ về cô ta.

Sau khi nghe tin Tuấn Tần có hỉ, Phi Tâm vội sai người chuẩn bị quà cáp, bảo Thường An mang tặng. Cô không đích thân đến viếng, e sợ sẽ chạm mặt hoàng thượng, vụ tát trà mấy hôm trước, sợ hoàng thượng lại mất vui. Kể từ sau vụ việc của Ninh Hoa Phu Nhân và Tuyết Thanh thì bụng dạ phụ nữ trong hậu cung vẫn không có động tĩnh gì, mãi đến mùa xuân này mới có tin vui, cô không muốn đến lúc ấy lại khiến hoàng thượng không vui, tự mình chuốc nhục vào thân. Phi Tâm vẫn rất có quy tắc tặng quà cáp, không bao giờ tặng những thứ nhạy cảm. Chỉ tặng những thứ như là Bách Tử Đồ, Bách Tử Y, không khác mấy so với quà tặng Tuyết Thanh lúc đó.

Ngoài Phi Tâm có tặng quà thì Đức Phi cũng đích thân ghé thăm, hậu cung mọi người đều đến mừng. Không nói đến thật giả, tóm lại là không khí hòa thuận, vui vẻ.

Nhưng đến 15 tháng 3 thì Cư An Phủ truyền báo rằng hoàng thượng muốn Quý Phi thị tẩm. Phi Tâm nghe xong có chút sửng sốt, nhưng cũng chuẩn bị chu đáo, khởi hành đến Càn Nguyên Cung.

Vừa vào tẩm cung, các bức màn đã vén lên cả rồi, Vân Hi đang nằm đọc sách trên ghế dài trong tẩm điện, kế bên dựng chiếc đèn lồng, trên tường đang treo thảm len màu xanh, hai bên tường chạm trổ hoa văn tinh tế và trong suốt.

Phi Tâm vấn an, thấy y không ngước nhìn, biết chắc sẽ lại có dặn dò, nên quỳ dưới đấy chờ y mở lời.

Vân Hi khẽ nghiêng người, nói nhạt: “Chân nàng đỡ chưa? ”

“Thần thiếp tạ hoàng thương quan tâm, thần thiếp đã hoàn toàn bình phục. ” Phi Tâm nghe xong bèn đáp.

Y khẽ im lặng, sau đó nói tiếp: “Tuấn Tần có hỷ, quý phi không vui à? ”

Phi Tâm hơi sửng người, sao lại nói như vậy nhỉ? Cô vội cúi đầu nói: “Tuấn Tần được ân sủng thánh thượng, được phúc thánh thượng nên nay có long duệ, là hỷ sự đáng để chúc tụng, thần thiếp sao lại có thể không vui? ”

Y ngước xuống nhìn cô: “Hôm qua chúng phi đều sang Phúc Khánh Cung chúc mừng, Quý Phi thì rất kênh kiệu, chỉ sai nô tài đến là đủ à? ” “Thần thiếp không dám. ” Phi Tâm thầm than khổ, chả trách y đã hỏi trước xem chân cô khỏi chưa, nay cô không còn cớ để viện nữa rồi. “Thần thiếp thấy Tuấn Tần muội muội có hỷ sự, các tỷ muội đến thăm chắc sẽ không ít. E rằng quấy nhiễu thanh tịnh của muội muội, nên không đích thân đến. Mong hoàng thượng thứ tội. ” Trông bộ dạng ấy, chắc trong lòng y còn bực dọc nên muốn kiếm cớ gây sự với cô! Phi Tâm vắt hết óc, cẩn thận trả lời, không khéo lại đắc tội với y! Hôm nay Phi Tâm áo quần rất quy cũ, thà rằng cứ thiếu sức sống, còn hơn là bị tát trà lên người.

Vân Hi nhìn mặt cô kìm nén đến ửng đỏ, dường như lo sợ bị mắc phải ác danh “đố kỵ”, y khẽ nhắm mắt nói: “Mấy hôm nay đã định xong chuyến Nam Tuần, Cư An, Hành Vụ đã bắt tay chuẩn bị. Nàng cũng trông coi kỹ càng một tí. ”

“Thần thiếp nhất định sẽ cẩn trọng. ” Phi Tâm nghe xong thì mới an lòng, lại còn cảm thấy có chút phấn khởi nữa chứ. Từ lúc thánh thượng đăng cơ đến nay đã 16 năm, Phi Tâm chưa hề có cơ hội vận hành chuyến đi tuần lớn như Nam Tuần lần này. Cô phát hiện thì ra mình là người thích chuốc khổ vào thân, nghe thấy nhiệm vụ thì vui mừng khôn xiết. Nhưng bề mặt vẫn tỏ ra bình thản thận trọng, không hề để lộ một chút nào tâm trạng.

“Những việc liên quan thì Cư An sẽ báo cáo với nàng, nếu nàng có gì dặn dò thì trực tiếp gọi Uông Thành Hải. ” Vân Hi thấy cô cúi gầm mặt, Uông Thành Hải là đại tổng quản Cư An phủ, muốn sai bảo hắn, tất nhiên chỉ có thể là được hoàng thượng cho phép.

Uông Thành Hải nghe vậy vội quỳ xuống bẩm: “Nương nương, Cư An phủ nào dám không tận tụy, nương nương cứ việc sai bảo nô tài. ”

“Tạ hoàng thượng, thần thiếp nhất định sẽ sắp xếp cẩn thận, không để có chút sơ suất nào. ” Phi Tâm hăng hái đáp, bỗng chốc giọng điệu cũng trở nên âm vang mạnh mẽ.

“Hôm đó không phải Đức Phi muốn thám thính ý trẫm sao? Cớ sao quý phi vẫn im lặng không nói, không muốn chia sẻ tin tức cho hảo muội muội của nàng rồi à? ” Vân Hi thấy cô dường như không có ý định hỏi thông tin người được đi cùng, y vươn vai rồi hứng chí hỏi.

“Việc triều chính nào có thể để phi tần chen chân vào? Hôm ấy Đức Phi muội muội chỉ nói với thần thiếp về….” Phi Tâm nói chưa dứt lời, Vân Hi đã mất kiên nhẫn gián đoạn :”Quý Phi cứ hay vòng vo, tưởng trẫm là đứa con nít chăng? ”

“Thần thiếp không dám. ” Phi Tâm quỳ phịch xuống, “Những ai đi cùng, xin hoàng thượng làm chủ, thần thiếp không dám đoán bừa. ”

“Đứng dậy đi. ” Vân Hi nghe cô nói chuyện rất câu nệ lễ nghĩa, đôi mày bất giác chau lại, đưa tay vẫy cô, “Qua đây ngồi”

Phi Tâm thấy bộ dạng đó, lại bị căng thẳng nữa rồi. Quan trọng nhất là cô trông thấy Uông Thành Hải đang dịch chân bước ra ngoài, hệt như là muốn chừa không gian trống lại cho họ, tim cô bắt đầu đập loạn xạ!

Cô ngượng ngùng đứng đấy một lúc rất lâu rồi mới từ từ tiến đến bên y. Y kéo cô lại, đưa tay rút bỏ trâm cài tóc trên đầu cô, vẻ mặt của y vẫn bình thản, nhưng âm thanh pha chút giọng mũi : “Trẫm cảm thấy bớt đi những thứ rườm rà linh tinh này thì quý phi nói năng mới bớt nhàm chán hơn. ”

Cả người Phi Tâm nhanh chóng bổ nhào xuống, tay cũng cứng đờ mà vai cũng cứng đờ, gương mặt sắp biến thành khúc gỗ rồi. Y một tay giữ cô lại, để người cô nằm nhoài lên cơ thể y, ánh đèn sáng soi, mặt cô ngày càng đỏ lên.

Mắt Phi Tâm chẳng biết nên nhìn vào chỗ nào, nhìn vào đâu cũng ngượng ngùng, tim đập ngày càng nhanh, sắp đến mức khiến cô không kiểm soát được. Cô không phải hoảng hốt vì xấu hổ mà là cô thực sự không biết ứng phó trước những tình cảnh như vậy. Hơn nữa lại còn nghĩ đến sự cuồng loạn lần trước, cô thầm khinh miệt bản thân, cô thật sự không mong lại giống lần trước!

“Mấy hôm nay có uống thuốc đều đặn không? ” Vân Hi ngước xuống nhìn cô, chiếc cằm y cà lên trán cô.

“Tạ hoàng thượng quan tâm, thần thiếp vẫn uống thuốc đúng giờ. ” Phi Tâm cứng đơ người, khẽ đáp.

“Tim nàng đập nhanh thật. ” Y bỗng nhiên đưa tay lướt khắp cổ cô, nhìn cô nói như đang trong cơn mơ, “Chuyến Nam tuần này dự định sẽ đến Hoài An. Cành quế tỏa hương trong đêm, cũng là lúc nhớ quê hương. Khi đến Hoài An thì chắc vừa đúng Trung Thu! ”

Phi Tâm ngạc nhiên, nhớ đến trung thu năm ngoái, cô đã thốt hai câu thơ này trong vườn, không ngờ hoàng thượng vẫn còn nhớ đến giờ! Cứ đến mùa Trung Thu, tha thiết nhớ quê nhà, Hoài An nguyệt quế tỏa hương, nhất định sẽ thơm phất khắp thành! Lời của y khiến tim cô đập loạn nhịp hơn nữa.

“Nếu trẫm cho phép nàng đi thì nàng tạ ơn trẫm thế nào? ” Ngón cái của Vân Hi âu yếm gương mặt cô, khóe môi khẽ cong lên. Y vẫn luôn như vậy, Phi Tâm đôi lúc lại hay nghĩ vẩn vơ. Điều y cần chính là cuộc mua bán, không chừng còn cao tay hơn cả cha cô – Lạc Chính Mịch nữa kìa!

3

Cô xúc động đến độ tay khẽ run rẩy, cơ thể cũng run run, đôi mắt như bị phủ một lớp sương, âm thanh thốt ra lạc hết nhịp: “Thật, thật, thật…..” Cô mở miệng rất lâu nhưng vẫn chưa thể nói ra một câu hoàn chỉnh. Cô xúc động không phải vì có thể về thăm quê nhà, mà là được theo hộ tống chính là niềm vinh dự mà xưa nay nhà họ Lạc Chính chưa bao giờ đạt được.

“Đương nhiên là thật. ” Lúc ấy tay y rất không thật thà, nhưng Phi Tâm đã mặc kệ tất cả, mấp máy môi: “Ân điển hoàng, hoàng thượng, thần, thần thiếp vạn chết cũng không đủ….”

Vân Hi bất ngờ trở dậy đè cô xuống, khẽ cọ vào sống mũi cô: “Quý Phi vẫn nói năng nhàm chán quá, xem ra vẫn còn nhiều thứ rườm rà chưa cởi bỏ. ” Nói xong, đôi môi y áp chặt vào, mềm mại và lành lạnh khiến cô khẽ rên một tiếng. Giọng điệu nũng nịu hệt như mèo con đã khiến ngọn lửa trong y bùng lên, khiến cuống họng y bất chợt phát ra những tiếng cười khẽ khàng. Y nhẹ nhàng vuốt tóc cô: “Sau này nàng muốn nói chuyện thì cứ nói như vậy là được rồi. ” Nói xong, y lại tiếp tục hôn cô, hệt như muốn chiếm hết không khí của cô.

Y vẫn nóng bỏng và nhiệt tình, vẫn thích những nơi kỳ quặc như vậy, lần này còn chạy đến ghế nằm. Nơi này hẹp hơn giường ngủ rất nhiều nên họ quấn nhau rất chặt. Trong lòng Phi Tâm đã bị chuyện Nam tuần lấp đầy nên khoảnh khắc ấy cũng không so đo nhiều, nhưng y không cho phép cô mất tập trung, khi nhận ra cô đang nghĩ vẩn vơ thì y đã cắn cô, bắt cô phải cùng y cuồng phi loạn vũ đến điểm đỉnh. Phi Tâm cảm giác y nói rất nhiều lời bên tai cô, nhưng cô nghe không rõ, có lẽ tất cả đều là ảo giác của cô, tâm tư rối bời nên đã nảy sinh ảo giác. Nhưng cảm xúc của cơ thể đã dâng trào đến cực hạn, cô không còn thấy rõ mà cũng chẳng nghe rõ nữa rồi. Chỉ biết rằng mình đang rất nóng rất nóng, mà lại rất muốn ôm lấy y thật chặt.

Lúc Phi Tâm thức dậy thì đã ở trên giường. Xung quanh chỉ còn lại không gian tĩnh mịch, ánh đèn hiu hắt xuyên qua tấm màn. Cô nằm úp mặt vào trong, phía sau là lồng ngực của y. Từ hơi thở của Vân Hi, Phi Tâm biết y đang ngủ rất say. Có lẽ thời gian vẫn còn sớm, bằng không đã có thái giám gọi dậy rồi. Cánh tay y vẫn choàng lấy cô, cô biết mình tỉnh giấc sớm là do trong lòng quá xúc động. Nếu thật sự có thể cùng đi Nam tuần với hoàng thượng thì triều đình nhất định sẽ cả nể cô mà lệnh cho phụ thân nghênh giá, tiền bạc chắc chắn sẽ tiêu không ít nhưng cứ nhìn mà xem, cả triều đình này có mấy ai được ân điển như thế này?

Cô càng nghĩ càng kích động, càng nghĩ càng tỉnh táo, tim lại không ngừng đập rộn ràng. Cô khẽ thở nhẹ, cố gắng kìm chế bản thân. Cô lặng lẽ nằm đó, cũng không biết thời gian đã trôi qua như thế nào, cảm giác cánh tay y hơi chặt, cơ thể hơi động đậy. Cô cũng không dám lên tiếng, càng không dám nhúc nhích. Hồi lâu vẫn không hề có động tĩnh, trong lòng còn đang băn khoăn thì bỗng dưng sau ót bị y đẩy nhẹ: “Vờ, còn giả vờ à? ”

Giọng nói của y hơi khan, nhưng lời nói của y khiến cô ngượng ngùng. Y áp chặt vào, ngay cả đôi chân cũng quấn lấy cô: “Trong lòng nàng cũng không kìm chế được, có tí chuyện mà đã mất ngủ. ” Y khẽ hứ, hơi thở y khiến vùng cổ cô có chút nhồn nhột, nhưng giọng nói rất thư thái, khiến cô cũng không còn câu nệ như vậy nữa: “Vẫn còn sớm, ngủ thêm tí nữa đi.”

Cô nằm im, khẽ cất tiếng: “Tại thần thiếp bồn chồn nên đã quấy nhiễu giấc ngủ ngon của hoàng thượng. ”

“Được rồi. ” Y lầm bầm, dường như lại muốn ngủ tiếp.

Phi Tâm lại yên lặng, lén nở một nụ cười. Cô ngẫm tới ngẫm lui, sau cùng khẽ nói: “Thần thiếp nói năng nhàm chán, không thể giải khuây cho thánh thượng. Nhưng thần thiếp trung….” Cô nuốt lời này lại, cảm thấy bày tỏ lòng trung thành lúc này thật vớ vẩn, ngại ngùng lí nhí, “Thần thiếp tài nghệ nấu nướng tàm tạm, nếu hoàng thượng không chê, thần thiếp muốn mời hoàng thượng….” Càng nói càng nhỏ giọng, lời sau cùng hầu như tọt hết vào trong bụng. Rất lâu sau vẫn chưa nghe y phản ứng, chút can đảm đó bị bay hơi hết rồi, sau cùng biến thành một tiếng thở dài khe khẽ, chắc là y đã ngủ rồi.

Phi Tâm vừa nhắm mắt định ngủ thêm tí, bất chợt sau gáy cô lại bị y đẩy một cái, suýt chút thì cô đã cắn phải lưỡi rồi. Cô đang sững sờ, y đã nhanh chóng kéo cô quay lại: “Nàng vừa nói gì? ”

“Thần thiếp nói năng nhàm chán….” Cô không kịp phản ứng, vả lại khoảng cách quá gần, tầm mắt cô đang hướng về sóng mũi y, cảm thấy gần sắp đụng vào rồi, khiến tròng mắt cô sắp lác rồi.

“Không phải câu này, câu cuối cùng nàng nói là gì? ” Y nhìn vẻ mặt cô rất ư là buồn cười. Y hoàn toàn không còn buồn ngủ, mái tóc dài rũ xuống dọc theo bờ vai, vạch ra một bóng râm.

“Mời hoàng thượng đến Cúc Tuệ Cung dùng bữa. ” Cô cắn chặt răng thốt mấy từ này thật nhanh, cần cổ rụt một cái, không nói tiếp nữa. Chỉ thấy tim đang đập loạn xạ, tai nóng rát đến phát hoảng.

4

Cô nói hết sức nhanh, khiến y nhất thời ngơ ngác. Y ngu ngơ một hồi, đột nhiên đôi mày giãn ra, lại nằm sang bên cạnh cô, khi vừa muốn mở miệng, bỗng nghe tiếng Uông Thành Hải ở ngoài kia: “Hoàng thượng, giờ dần đã qua rồi ạ.” Vân Hi nghe thế, nghiêng nhìn Phi Tâm, vừa đúng lúc cô cũng đang nhìn sang bên này, hai ánh mắt nhìn nhau. Phi Tâm hơi ngượng ngùng, cô cảm thấy day dứt vì mình đã nói những chuyện vớ vẩn khiến y không ngủ được, nhưng bị y nhìn như thế, lại có chút không thoải mái, bèn né ánh mắt của y.

Vân Hi ngồi dậy, Phi Tâm cũng định dậy hầu hạ. Y ấn cô xuống: “Không cần đến nàng. ” Nói rồi, kéo chăn đắp cho cô rồi vén màn bước ra. Uông Thành Hải đã chuẩn bị xong mọi thứ từ sớm, bên ngoài còn có Trần Hoài Đức và những cung nữ thái giám hầu cận. Phi Tâm rụt đầu xuống dưới chăn vờ ngủ, nghe thấy những tiếng ồn ào bên ngoài hệt như khúc ru ngủ, không biết từ lúc nào cô lại ngủ thiếp đi .

Vân Hi đến Cúc Tuệ Cung vào lúc hoàng hôn, Phi Tâm đã bắt đầu bận rộn từ buổi sáng sau khi hồi cung, đích thân cô đã nấu vài món. Nhiều năm chưa động tay vào, nên cũng hơi lúng túng, nhưng bọn Tú Linh thấy Quý Phi cuối cùng đã thông suốt đều rất vui mừng, vội vàng xuống phụ giúp, được một phen bận rộn. Chờ khi Vân Hi đến, Phi Tâm bắt đầu tỉ mỉ hầu hạ, vẻ mặt ấy tỏ ra khá thành kính, Tú Linh trông thấy mà sững sờ, trong lòng thầm nghĩ không biết hoàng thượng đã ban ân điển gì mà khiến đôi mắt Quý Phi sáng rực như vậy. Sau khi bữa tối kết thúc, Vân Hi không về, tá túc Cúc Tuệ Cung.

Ngày thứ hai, Phi Tâm đích thân đến Phúc Khánh Cung viếng thăm, tối qua lúc thị tẩm hoàng thượng nói cô không đích thân viếng thăm, lời này Phi Tâm ghi khắc trong lòng, thức dậy thỉnh an thái hậu xong bèn đến Phúc Khánh Cung. Bây giờ đầu óc cô chỉ toàn chuyện Nam tuần, nên đối với hoàng thượng, cô không chỉ cảm động rơi nước mắt, mà gần như là thờ phụng y như thần linh, vì thế bất kỳ chuyện gì khiến hoàng thượng mất vui cô đều phải giải quyết ổn thỏa. Không những đến thăm Tuấn Tần mà còn đặc biệt dặn dò thái y phải dưỡng thai cho Tuấn Tần, lại còn đích thân đến Trường Ân Điện kỳ phúc*.

Hoàng thượng cũng hạ chỉ, từ nay về sau Tuấn Tần sẽ được đối đãi theo quy nghi của Phu Nhân, miễn tất cả mọi lễ nghi quỳ lạy, chuyên tâm dưỡng thai. Đã ban ưu ái nhưng lại chưa chính thức sắc phong, ý đồ này mọi người đều hiểu, đó chính là phải xem xem cái bụng Tuấn Tần có phấn đấu hay không.

Tuấn Tần không nằm trong những nhân vật tập trung quyền lực, gia tộc cũng không can hệ đến tranh chấp của bất kỳ đảng phái nào. Nếu như sinh con trai, tấn vị là điều không thể thiếu, nhưng vì thế mà trở thành hoàng hậu thì khả năng rất thấp, nên hoàng thượng làm thế cũng chỉ là chuyện rất bình thường.

So sánh thái độ của các cung, Phi Tâm biết Đức Phi có chút khó chịu trong lòng, cách nghĩ của Đức Phi và Phi Tâm có quá nhiều sự khác biệt, nhiệt tình mà cô ta dành cho hoàng thượng đã hoàn toàn vượt lên hết tất cả những thứ khác. Chỉ nhìn cách quản lý của cô ta thì biết ngay, ban đầu còn làm việc đàng hoàng quy cũ, được vài hôm đã chán chường, điều cô ta quan tâm nhất mỗi ngày chính là cuộc sống sinh hoạt của hoàng thượng. Xem hoàng thượng đã đến cung nào, đi với người đàn bà nào. Phi Tâm không đồng tình việc này, ban đầu còn ngầm khuyên vài câu, nổi giận kiểu này không có ý nghĩa gì, nhưng sau đó cũng chẳng muốn màng đến nữa, mỗi người đều có sự tính toán của mình, cô đâm đầu vào khuyên cũng vô dụng.

Nay Tuấn Tần có thai, hoàng thượng chăm sóc hỏi han, ban thưởng ưu ái cũng là điều hết sức bình thường. Huống hồ trong lúc hành cung đó, nhưng người lượn lờ quanh hoàng thượng nhiều nhất cũng chính là cô ta và Hoa Mỹ Nhân. Bụng cô ta không có động tĩnh, Tuấn Tần người ta đã có mang rồi, thì chỉ đành than một tiếng rằng mình không may thôi, đây là chuyện không thể kiểm soát được, sao lại phải buồn phiền như thế nhỉ?

Nghe nô tài bảo rằng, hôm qua Đức Phi nghe tin xong, dù đã tặng quà, đích thân thăm hỏi. Nhưng khi hồi cung thì bắt đầu ấm ức rầu rĩ, sau đó không biết vì sao lại trút giận lên nô tài, khiến trên dưới Lai Âm Cung hoảng hốt như chim thấy cung gặp cành cong cũng sợ.Nói đến thì mới nói, thái độ không vui của cô ta thể hiện rất rõ ràng, thế mà hoàng thượng cũng chẳng nói gì cả!

Nhưng Phi Tâm không có tâm tư so đo những thứ này, nếu như Nam tuần đã định, công việc tiếp đến của cô sẽ không ít. Huống hồ lúc này hoàng gia lại đang bước vào thời kỳ giao mùa lập hỷ, rồi đầu tháng tư thì có Tiết Hàn Thực và Tiết Thanh Minh, cô hết sức bận rộn.

Nhưng những ngày tiếp đó Phi Tâm cảm thấy hơi rầu rĩ, bắt đầu từ 15 tháng 3 cho đến mùng 2 tháng 4, cô lại biến thành chuyên sủng hậu cung. Hoàng thượng không ở lại Cúc Tuệ Cung thì cũng triệu Quý Phi sang Càn Nguyên Cung.

Phi Tâm thật sự có chút sợ hãi, năm ngoái y cũng từng làm như vậy một lần, nhưng lúc đó là vì muốn mượn cô để tung hỏa mù nhằm đối phó nhà họ Nguyễn. Lần này y lại làm như thế, khiến Phi Tâm cứ nơm nớp lo sợ, không biết y lại muốn làm gì.

Nhưng nghĩ thế nào cũng không thông, việc Nam tuần đã bắt đầu chuẩn bị, y cũng không đến nỗi phải toan tính chuyện gì trong lúc này chứ. Chẳng lẽ vì muốn giúp Tuấn Tần nên mới chuyển dời sự chú ý về phía cô? Mà cũng không đúng, trước đó y còn bảo cho cô đi theo cơ mà, đến lúc đó lỡ như Tuấn Tần có trục trặc gì thì cũng đâu thể đổ xuống đầu cô, khả năng bắt cô làm bia đỡ đạn cũng rất thấp.



Nhưng tình trạng bây giờ thì Phi Tâm làm sao còn có thể làm gương? Cô vừa xử trí Hoa Mỹ Nhân và Linh Tần, bên này Tuấn Tần lại báo tin vui, Phi Tâm ngay lập tức lại chuyên sủng, làm sao khiến chúng phi tâm phục? Quan trong nhất chính là Đức Phi, tuy cô không định cùng thuyền với Đức Phi, cũng chẳng muốn có dây mơ rễ má gì đến nhà họ Lâm, nhưng cô cũng không mong mối quan hệ giữa cô và Đức Phi quá căng thẳng. Đức Phi và cô đồng cấp, Phi Tâm thật tình không muốn lại xảy ra chuyện gì trước ngày Nam tuần.

5

Tuy Phi Tâm bất mãn, cũng thu hết dũng khí phát biểu bài luận với Vân Hi. Trích dẫn những đạo lý như là chuyên sủng hậu phi sẽ gây hại như thế nào, nói thật, đây đã là hết mức giới hạn của Phi Tâm rồi. Tuy cô rất khâm phục các đại thần dám lấy cái chết ra can gián, nhưng cô chưa làm được đến bước đó. Thực sự không phải vì cô sợ chết, mà là cô cảm thấy hiện tại vẫn chưa cần đến mức như vậy. Dẫu sao thì thêm vài hôm nữa, hậu cung cũng vào tay cô cai quản rồi. Còn một việc nữa chính là lịch trình Nam tuần đã được đưa ra, xem ra cô sắp có thể mang lại vinh quang to lớn cho nhà Lạc Chính rồi, những lúc như vậy sao có thể vì chuyện nhỏ nhặt mà phải đến độ không còn đường tiến thoái chứ.

Vì vậy, khi cô phát biểu những lời trung quân với hoàng thường, không những không được tiếp nạp mà còn bị bác bỏ ngay tức thì, ngay đêm đó y hành hạ cô hung tợn hơn, sau đó Phi Tâm tự cân bằng lợi hại một lúc, lại hồi phục bộ dạng nhút nhát sợ chết ban đầu, y thích làm gì thì làm vậy.

Mùng 2 tháng 9, Phi Tâm lại tới tháng. Trưa hôm đó sau khi nhận ra thì cô còn hơi phấn kích nữa chứ, bỗng có cảm giác thở phào nhẹ nhõm. Thực ra không phải cô cảm thấy đau khổ như thế nào khi thị tẩm mà là bây giờ cô rất khinh miệt sự phóng túng khó kiểm soát của bản thân. Cô cho rằng nếu cứ thế này thì có lẽ cô cũng sẽ bộc lộ mặt xấu xa đó, cô không cho phép bản thân bại hoại như vậy nữa. Nên cô cần phải kiềm cương ngựa trước bờ vực thẳm!

Cô thử giữ cho bản thân tỉnh táo khi thân mật với y, thậm chí thử cả những cách cực đoan như là cắn lưỡi, véo đùi, nhưng tất cả đều thất bại. Có những lúc cô vừa cắn nhẹ thì y đã cắn lại, y cắn nhẹ thì đầu óc Phi Tâm như bị xoắn tít lại. Còn véo đùi thì lại càng khó kiểm soát hơn, có lần cô thậm chí còn véo nhầm, véo nhầm đùi y…..Bây giờ Phi Tâm đã hết cách để thi triển, ca bài đạo lý cũng nghe không lọt tai. Bản thân cô thì cũng khó lòng kiểm soát mình, nên khi nhận ra kinh nguyệt đã đến, cô thật sự có tí phấn khởi.

Vân Hi đến Cúc Tuệ Cung vào giờ Dậu, gần đây ngoại trừ chuyện Nam tuần, Sung Bí Viện ở dưới Văn Hoa Các cũng vì chuyện nội đình Hưng Hoa Các muốn xây Lục Viện Hành Thư mà làm cho hai bên rối tung lên hết. Triều đình từ trên tới dưới, lão nào lão nấy mặt tía tai đỏ, thổi râu trừng mắt, quan bào cũng kéo đến méo xệch. Dăm ba bữa lại khởi tấu, khởi tấu, khiến Vân Hi không một lúc nào được yên tĩnh.

Văn Hoa Các trước nay vẫn quản lý lễ nghi, kiêm cố ngoại giao với các nước bên ngoài. Và cấp dưới của nó chính là Bí Sung Viện, nằm ở phía Nam Càn Nguyên Cung, kiêm luôn chức chấp bút thay hoàng đế. Thực ra là chức vụ tương xung? với Hưng Hoa Các. Đây là do năm xưa tiên đế sủng tin tả thừa tướng của Văn Hoa Các, việc to nhỏ đều ỷ lại ông ta, thường giữ ông ta lại đàm đạo trong cung. Sau đó quyết ý xây viện, chiêu mộ nhân tài để bàn học thuật. Khi đó, người thầy đầu tiên của Vân Hi cũng chính là học sĩ am tường cổ kim, hiểu biết uyên bác trong Văn Hoa Các.

Còn Hưng Hoa Các thì giữ chức thư ký nội đình, chuyên lựa chọn sách vở cho hoàng gia, giảng dạy và phò trợ hoàng đế xử lý công văn thường ngày. Văn Hoa Các là khách mà tranh chức chủ nhân, khiến Hưng Hoa Các lúc nào cũng bị chèn ép, đây cũng là ân oán tích lũy nhiều năm.

Những năm nay Vân Hi đã điều bớt học sĩ trong Văn Hoa Các đến các địa phương rèn luyện. Đồng thời cũng vì Văn Hoa Các trên có quen biết Tư Không, các mối quan hệ với quan lại bậc trung cũng không tệ, chi bằng để Hưng Hoa Các đảm nhiệm thì ổn hơn.

Y hiểu rất rõ về thuật kiểm soát quan thần, thực ra y rất hy vọng Văn Hoa Các từ nay về sau rút khỏi cung, mặc bọn họ quản lý lễ nghi, đừng với tay ra xa, càng với càng cao. Nhưng y cũng biết, là một hoàng đế, chi phối quan lại rất quan trọng. Nếu lúc này y ra mặt chống lưng cho Hưng Hoa Các thì tiếp đó nhất định sẽ chấn động cả ngoại đình Tuyên Luật Viện, Trúc Nghi Đường…và nhiều bộ phận cấp dưới của Tư Không.

Việc này thực ra cũng giống với dòng họ Nguyễn, không thể giải quyết được trong một sớm một chiều. Trước tiên là phải thả quan chức Sung Bí Viện ra ngoài, ngoài mặt là thăng, thực tế là giáng chức, nhưng cũng không được quá lộ liễu, rồi từ từ nạp nhân tài khả dụng mới vào, sau đó sẽ điều sang cho Hưng Hoa Các. Từ từ giáng chức Sung Bí Viện, gạt bỏ tất cả quyền lực.

Đối với sự kiên nhẫn chờ đợi này thì y có. Y nhìn xa trông rộng, nên có thể đợi lâu. Nhưng có những học giả đang gay gắt không kìm được, vừa biểu tấu thì đã tranh cãi đến đỏ bừng mặt. Vân Hi mặc bọn họ cứ cãi nhau, tâm trạng tốt thì y xem như đó là một trò cười, tâm trạng không tốt thì trốn đi không gặp, dù sao bọn họ cũng không dám níu áo bào đuổi đến tận hậu cung!

Vì thế mấy hôm nay y không ở lại Khải Nguyên Điện mà chạy sang Cúc Tuệ Cung hoặc Càn Nguyên Cung. Mấy bữa nay cũng ít về Càn Nguyên Cung, vì nơi đó cách Văn Hoa Các rất gần, mấy lão già đó có khi còn quỳ ngay trước cửa cung, luôn mồm lải nhải, làm ra bộ mặt trung quân hộ quốc!

Lý do y không muốn đến nơi khác chính là dạo này rất phiền, trên triều gặp những lão già suốt ngày mắng nhau. Còn hậu cung thì sao, tin tức Nam tuần được lan ra, mọi người nhốn nháo dò la danh sách cung phi đi theo. Vân Hi thật sự phiền đến phát điên, nên chẳng thèm gặp ai cả.

Ngày nào y cũng trốn đến chỗ Phi Tâm cũng có lý do của y, đương nhiên là trong số những lý do ấy có những cái rất tệ hại, có lúc y cũng cảm thấy vớ vẩn, nhưng nay đã trở thành động lực chính của y rồi.

Hôm nay y bước vào Cúc Tuệ Cung, Phi Tâm nghênh đón rồi sắp xếp xong hết mới bảo y rằng hôm nay không thể thị tẩm. Vân Hi trông thấy vẻ mặt cô rất phấn khởi, mặc dù Phi Tâm tự thừa nhận bản thân đã tỏ ra rất bình thản, nhưng trong mắt Vân Hi thì nó là một bộ mặt phấn khởi. Y khẽ nhàn nhạt gật gù, hoàn toàn không có ý muốn rời khỏi. Lúc này y đang nằm trên ghế dài, tựa vào chiếc đệm êm đọc tấu chương, chiếc lư đặt trên bàn đang đặt lò hương Bát Thiềm, trong đó đang xông hương hoa sen. Vừa vào đầu tháng 4, nhưng hôm nay thời tiết oi bức, ngoài kia trăm hoa đua nở, ngay đến cành hải đường trồng trong Cúc Tuệ Cung cũng nở trước rất nhiều, một biển hoa màu trắng, màu hồng đã làm tăng thêm sinh khí.

“Tới ngày rồi, lần này khá chuẩn, không chênh lệch nửa tháng 10 ngày gì nữa, cũng tốt rồi. ” Y bắt tréo chân, ung dung nói, “Nàng không cần ở đây hầu hạ, vào nghỉ đi. ”

Phi Tâm sửng người, tháng rồi là mùng 1, tháng này là mùng 2. Đã là lần chuẩn nhất từ trước đến nay rồi! Uống thuốc của Phùng thái y đã một tháng, coi như cũng có hiệu quả, tuy dưới bụng còn âm ĩ đau, nhưng không cảm thấy lạnh lẽo như lúc trước nữa.

6

Thế mà y cũng còn nhớ những chuyện như vậy, khiến Phi Tâm cảm thấy có chút ngượng. Bây giờ cơ thể cô bất tiện, không thể hầu hạ hoàng thượng. Nhưng để y nằm một mình ở đây cũng không được, do đó sau khi suy ngẫm, cô không bỏ đi mà lằng lặng lùi sang một bên chờ y dặn dò.

Sau một hồi, Vân Hi ưỡn ưỡn vai, nghiêng người sang thì thấy cô vẫn còn đứng sờ sờ ở đấy. Y và Phi Tâm trước giờ không có đề tài gì nói, nên khi không thị tẩm thì Phi Tâm luôn cảm giác thời gian dài đằng đẳng, mỗi lần nghĩ như vậy thì cô lại tự phê bình bản thân rất lâu.

Y thấy cô dáng vẻ thất thần, không biết đang đứng đó toan tính điều gì nữa đây, đột nhiên y cất tiếng: “Trà”

Y vừa thốt ra một chữ, Phi Tâm đã phản ứng ngay tức thì, đi tới bưng ấm trà bên chiếc bàn nhỏ, đưa cho tiểu cung nữ bên cạnh làm nóng cho y. Y nhìn cô: “Nếu nàng không muốn ngủ thì sang đây ngồi một lát. ” Nói xong, y đưa tay kéo cô ngồi bên cạnh mình. Phi Tâm hơi khựng lại: “Thần thiếp đang….”

Y nhìn cô như cười như không, khiến cô im bặt, đúng rồi, cô đã từng vấy bẩn chiếc giường của y. Bây giờ nào dám nói thêm điều gì nữa? Cô xấu hổ ngồi nhích sang bên cạnh y, cúi thấp đầu với tâm trạng chán chường . Bình thường cô cũng không phải như thế, có khi sắp xếp cho hoàng thượng xong thì để mặc y làm gì thì làm. Sau đó cô rảnh rang thì nấu thức ăn hoặc sang phòng bên cạnh nghỉ ngơi chờ truyền gọi. Nhưng vì Nam tuần kề cận, Phi Tâm rất kích động, nên mới dốc sức như thế.

Buổi tối uống xong thuốc bổ của Phùng thái y, Phi Tâm ngồi một lúc thì cảm thấy buồn ngủ. Vì thế lúc nãy thì cô đứng đó, bây giờ lại cũng chẳng ai đá động tới cô, bọn Tú Linh đứng xa chẳng dám tới gần. Uống Thành Hải thì hệt như hoàng thượng, đứng cả ngày cũng không nói tiếng nào, hệt như người tàng hình. Phi Tâm nghe tiếng lật sách của hoàng thượng, những tiếng khe khẽ của giấy như một khúc thôi miên khiến cô càng buồn ngủ hơn.

Uông Thành Hải cười gượng, quý phi này thật là, ngay đến cách nịnh bợ hoàng thượng cũng khác người. Tùy tiện tìm đề tài nào đó thì chẳng phải là sẽ có không khí rồi sao? Tối nay gió thổi hiu hiu, hoa cỏ ngoài kia đang nhảy múa, nhâm nhi vài ly cũng đủ thú vị rồi. Tại sao lại phải đứng đây làm nô tài nhỉ? Hoàng thượng cũng không biết có phải đang trêu quý phi không, cứ nằm yên bất động như vậy.

Phi Tâm càng ngồi lại càng buồn ngủ, hình ảnh trước mắt như có thêm chiếc bóng. Thêm nữa, cô còn mệt mỏi vì hầu hạ y mấy hôm liền, bây giờ ngồi rảnh không việc gì làm, cả người đang trong trạng thái vô cùng ủ ê. Không biết thời gian đã trôi qua bao lâu rồi, cả người cô cứ vật vờ, đột nhiên ngã người ra trước, đầu cô đụng vào vai Vân Hi.

Vân Hi khép tấu chương lại, liếc mắt nhìn thấy Uông Thành Hải đã nín cười đến tím tái cả mặt. Trong giây phút đó, Vân Hi cũng đành khoanh tay chịu trận, bảo cô ngủ thì cô không ngủ, nếu bây giờ không phải có y đỡ lại thì chắc đầu cô đã đập vào lò hương trên bàn rồi! Lạc Chính Phi Tâm, nàng đúng là con lừa cố chấp!

Vân Hi luồng tay sang, bế Phi Tâm đi thẳng vào tẩm cung. Uông Thành Hải rất chu đáo, không kêu gào sai người hầu hạ, chỉ cúi người khép nép đi bên cạnh.

Trời đã tối dần, gần đến giờ Tý, Vân Hi vẫn chưa buồn ngủ, từ từ bước xuống bục, đi qua khỏi chiếc rèm che, ánh mắt bất giác nhìn về phía bàn trang điểm bằng gỗ lê. Chiếc bàn trang điểm này rộng và dài, nép sát bờ tường, đặt gương ở các góc độ khác nhau, hai bên bày chiếc tủ, phía dưới không có ngăn kéo, lúc này các ngăn tủ đã được cung nhân lau chùi, sắp xếp sạch sẽ, gọn gàng, không có một chút bụi bặm.

Bỗng nhiên, y nhìn thấy ở ngăn tủ dọc theo bục bên trái có một góc khăn lụa ló ra. Tủ này cũng là đóng theo dạng từng ngăn nhỏ, không có tay nắm, chỉ lắp một chiếc móc nhỏ. Kệ tủ nhỏ khắc hai lớp hoa văn, tráng lá vàng và đính các hạt thủy tinh vụn nhiều màu sắc, Mảnh lục màu vàng nhạt, bị mắc trong khe tủ. Y nhẹ nhàng giơ tay kéo ra, khăn lụa rất trơn, mỏng nhưng không trong suốt, y kéo là ra ngay. Màu vàng nhạt tươi sáng, trơn tru không thêu thùa, nhưng bên trên có chữ.

Vân Hi lật xem dưới ánh đèn, là một bài thơ. Nét chữ thanh tú, nắn nót và thon nhỏ, nhìn chữ như thấy mặt người, chẳng khác nào Phi Tâm!

Cô ấy vẫn thường cho rằng thi từ ca phú là những thứ chỉ làm lúc nhàn nhã, không nên đắm say . Đàn ông đã như thế, huống chi đến đàn bà. Vì thế, cô thậm chí còn rất ít viết những thứ ấy, càng không thích tác thi luận phú trước mặt mọi người. Yến tiệc trong cung, thái hậu đôi khi cũng lệnh cho phi tần làm thơ góp vui, thơ ca của Phi Tâm đều rất quy cũ nhưng không đủ tài hoa.

7

Đây là bài “Cảm hứng ngắm cúc bờ ao Thanh Dao ngày 18 tháng 9”, thơ viết:

“Đa Bảo Tháp thượng tân lộ lãnh, Ngọc Lâu Xuân nội trần vụ hàn.

Thê phong khổ vũ Ngọc Đường chí, khô đồng tàn hà phá kim lai.

Tà nhật dao vọng hoàng oanh thúy, huyền nguyệt u ánh thanh tâm bạch.

Bách bích tồi tận cô phương tú, thiên hồng tán tuyệt kim nhị khai.

Đãi đáo băng tuyết hóa đao kiếm, đông cơ ngưng cốt hương nhưng hàm.

Thử sinh chỉ nguyện chi đầu lão, bất hướng đông quân khất vi liên. “

(Tạm dịch:

Sương lạnh trên tháp đa bảo, bụi nước đọng lại trong lầu ngọc.

Gió thảm mưa sầu kéo đến nhà quyền quý, cây đồng khô héo, hoa sen úa tàn.

Buổi chiều tà ngắm nhìn chim hoàng anh, ánh trắng lưỡi liềm ưu sầu rọi vào tim.

Muôn vàn ngọc bích hạ gục sự thanh cao, nhụy vàng rực rỡ đua nhau nở.

Chờ đến khi băng tuyết hóa thành gươm, da thịt đông lạnh, xương cốt đông lạnh nhưng vẫn tỏa hương thơm.

Đời này chỉ nguyện cùng bạc đầu, không cần cúi xin người xót thương. )

Y ngơ ngác đứng nhìn, tài làm thơ cũng chỉ bình bình, nhưng bài này không giống những bài cô đã làm để đối phó trước mặt mọi người. Thơ này viết theo cảm hứng, xuất phát từ tình cảm. Bất kể vần điệu như thế nào thì quan trọng vẫn là ý tứ biểu lộ trong thơ. Y đã từng đọc quá nhiều câu thơ mỹ miều, nhưng bài thơ này khiến y phải cảm than. “Đời này chỉ nguyện cùng bạc đầu, không cúi đầu xin người xót thương” Lạc Chính Phi Tâm, cuối cùng cô ấy đã thốt ra tiếng lòng rồi! Cô chính là kẻ tự cho mình thanh cao, không chịu cúi đầu. Cô cũng biết nịnh hót y, lấy lòng y, nhưng cách thức nịnh hót của cô có sự khác biệt so với những người khác. Y chính là “Đông quân” của cô, hết mùa mà cô vẫn chưa chờ được, cô cũng không còn muốn chờ nữa. = thì cô cũng chẳng còn muốn chờ thêm nữa.

Lần đầu gặp cô, dung nhan có 7 phần giống Nguyễn Tuệ, cử chỉ càng giống, nhất cử nhất động đều được dày công bắt chước. Y biết thái hậu không dễ dàng bỏ cuộc, nhất định sẽ lại sắp đặt tai mắt trong cung để kìm hãm y. Lần này còn đưa một Lạc Chính Phi Tâm y hệt Nguyễn Tuệ, cha cô ấy xuất thân từ lái buôn trọng tiền tham lợi, quả đúng là ứng viên tuyệt vời trong mắt thái hậu!

Nhưng bàn cờ của thái hậu đã lỡ một bước, hoặc cũng có thể nói do diễn xuất của Vân Hi quá tài. Bà ta đã hoàn toàn không nhận ra Nguyễn Tuệ vốn không phải người mà Vân Hi yêu. Sủng một người, phế một người, bao dung một người, cô lập một người. Kết quả là hai chết một bị thượng, tất cả đều không thể làm tai mắt, càng không thể khống chế hậu cung. Nguyễn Tuệ không phải, Nguyễn Nhân Nhân cũng không phải. Tất nhiên là Chiêu Hoa Phu Nhân lúc ấy – Viên Thu Cẩm cũng không phải, Ninh Hoa Phu Nhân – Lý Giang Vân, người mà bây giờ không bước chân ra khỏi cung một bước lại càng không phải. Bọn họ đều là do thái hậu sắp đặt cho y, mượn thế mở rộng gia tộc, chấp trưởng triều chính. Bọn họ chỉ là con cờ, số phận không nằm trong tay bọn họ. Nhưng lại không biết làm thế nào để mở ra một con đường máu cho bản thân, chỉ biết sống an phận trong hậu cung, đây là thất sách của người cầm cờ – thái hậu, nên những con cờ mới lần lượt bị đánh đỗ!

Phi Tâm cũng do thái hậu sắp đặt, ngoại hình giống thì không có gì lạ kỳ, hành vi cử chỉ cũng rất giống, rõ ràng là đã được len lén huấn luyện trước. Rất tốt, y cũng đang muốn xem, người đàn bà giống Tuệ Phi này có thể làm nên mưa gió như thế nào dưới bàn tay của thái hậu? Y thuận ý thái hậu, ban đầu vào cung bèn phong cô ta làm Chiêu Hoa Phu Nhân, cách năm thì tấn phong Quý Phi. Trong triều cũng gia phong cho cha cô ta, nhưng cả nhà Lạc Chính dù có gia phong thế nào cũng khó thoát khỏi nhà buôn. Đây chính là điểm cao minh của thái hậu, bắt Phi Tâm không ngừng bán mạng vì danh tiếng hư vô này, vì niềm hy vọng chỉ có thể nhìn thấy được!

Nhưng Phi Tâm thông minh hơn những con cờ kia, biết lấy lùi làm tiến. Hành sự trong cung rất quy cũ, chưa bao giờ nổi trội. Năm lại năm trôi qua, ngày lại ngày trôi qua, cô lại có thể hết sức nhẫn nại, luôn biết phòng thủ, che giấu lưỡi nhọn, âm thầm hành sự, bố trí chu toàn, lôi kéo lòng người, không bao giờ để bản thân gánh ác danh. Không nghịch ý thái hậu mà đồng thời còn có thể bảo vệ an toàn bản thân! Điều này đã khiến y chú ý, chỉ muốn xé nát mặt nạ của cô ra, xem bộ mặt thật của cô thật ra là gì?

Cô càng nhẫn nhịn, y lại càng lấn át. Cô càng muốn chu toàn, y lại càng muốn khiến cô tiến thoái lưỡng nan. Trong trận giao đấu, người ngày càng trở nên nóng vội lại chính là y! Nay, cuối cùng đã nhìn thấy bộ mặt thật của cô trong bài thơ này. Thì ra cô là như thế. Cô chỉ muốn cùng bạc đầu, xương cốt đông lạnh cũng không rơi xuống bùn. Chỉ muốn tiếng thơm lưu lại cho đời sau, xương cốt vùi trong băng tuyết vẫn có thể lưu lại một mùi hương. Mặt trời đã đi qua, trăm hoa đua nở. Thế nhưng trong cuộc đời của cô, vì đã lỡ hẹn với mùa xuân rồi nên cũng không cần gió đông nữa!

Sương lạnh kéo đến, hoa cúc héo tàn. Từng bước từng bước, tính toán chi li, chỉ cần bình an. Chuộng thanh danh hơn là vinh hoa, đơn độc một mình, hào quang không bị khuất.

Đường đi nước bước của Phi Tâm, thật sự rất giống y. Ở nhà, cô là con của thiếp, và lại là con gái nên không được xem trọng, nhưng vẫn có thể trở thành hạc giữa bầy gà, độc nhất vô nhị. Nay cả nhà còn phải cậy vào cô để làm tăng uy danh. Cảm giác này, y đương nhiên hiểu rõ. Y ở trong cung cũng như vậy, mặc dù mẫu phi đắc sủng, nhưng từ khi y ra đời thì mẫu phi dần dần thất sủng. Duy chỉ còn cách cố gắng vươn lên, cung thuận hiếu học, không nổi trội hơn hẳn, nhưng cũng không phải hạng xoàng. Đứa trẻ 3 – 4 tuổi đã phải học làm người lớn, dáng vẻ ngây thơ con nít chỉ để lấy lòng người lớn. Nội tâm trưởng thành quá sớm, xử sự mềm dẻo, không phải tại bẩm sinh, mà là do cung điện nguy nga này.

8

Cũng tương tự như câu trả lời lúc trước của Phi Tâm “Mẫu thân thích gì thì thần thiếp cũng thích đó.” Y cũng vậy, những điều phụ hoàng, mẫu hậu thích, nhi thần cũng sẽ thích. Thích hay không thích thật lòng, từ lâu đã không thể nào tách biệt ra được, mà cũng có lẽ hoàn toàn chẳng cần tách biệt làm gì.

Y đặt khăn tay xuống, nhét nó lại vào trong hốc tủ. Ngẩng đầu lên thì thấy bản thân hiện ra trong gương, y dường như hơi bị hoa mắt, cảm giác người hiện ra trong gương chính là Phi Tâm!

Nam tuần đã định vào ngày 16 tháng 5, thực ra hai năm trước đã nên tiến hành nhưng do nhiều việc cản trở nên vẫn chưa thành. Thời kỳ tiên đế còn sống, khu vực Vân Cù Hiệp phía Nam đã bị vỡ đê, khiến cho mảnh đất phì nhiêu ở đó bị ngập lụt, bá tính đành phải di dời lên bắc, lãng phí một vùng đất rộng lớn.

Thế là tiên đế sai người xây dựng công trình đắp thủy lợi để sớm giải trừ thiên tai. Công trình này rất khổng lồ, tốn những 25 năm liền, trải qua đến hai triều đại, cuối cùng mới hoàn công vào năm thứ 14 Tuyên Bình. Đây được xem là công trình to lớn nhất của triều đại Cẩm Thái, và là một việc đáng mừng của cả nước khi giúp bá tánh tam châu thất tỉnh phía Nam thoát khỏi trận hồng thủy.

Vì vậy, vào tháng 8 của năm thứ 14 Tuyên Bình đã có người khởi tấu, hoàng thượng cần thân chinh đến Cù Hiệp để tạo ơn trời và tế lễ thần sông; một là để cáo úy vong hồn tiên đế; một là để ban thưởng cho các quan chức giám sát công trình, đồng thời đại chấn uy nghi của Cẩm Thái. Nhìn khắp thiên hạ cũng chỉ có Cẩm Thái mới hoàn thành được công trình to lớn như vậy.



Khi Vân Hi chuẩn tấu thì các tỉnh phía Nam đã nhận được thông cáo và bắt đầu chuẩn bị nghênh giá.

Nhưng sau đó Vân Hi cho rằng bờ đê Cù Hiệp và công trình thủy lợi đã ngốn đến hơn ngàn vạn lượng của tam châu thất tỉnh, và hàng vạn nhân công ngày đêm đổ mồ hôi nước mắt hoàn công. Nay công trình vừa xong lại tiến hành Nam tuần, dọc đường không thể nào thiếu các cung điện nghênh tiếp, lại phải hao phí của dân, thật sự không phải một điều hay, nên tạm thời hoãn lại.

Đến tận 15 tháng 2 năm Tuyên Bình, triều đình lại tiếp tục nghị họp: Bảo rằng các tỉnh phương nam có hơn 30 phú hộ, hiểu được tấm lòng lo lắng cho bá tánh của triều đình, tự nguyện xây dựng Thánh Đức Viên ở vùng Hoài Nam ven phía bắc Cù Hiệp, và trong số đó có tam thúc của Phi Tâm, Lạc Chính Khoan.

Có lẽ việc đây là do phụ thân Phi Tâm muốn nhân dịp này đề cao vị trí Phi Tâm trong cung. Thứ nhất, nhà họ Lạc Chính tuy xuất thân hèn mọn, không thể trở thành đại thần đắc lực, nhưng chí ít cũng bởi vì giàu có nên có thể giảm nhẹ cho triều đình, ủng hộ triều đình về mặt kinh tế. Thứ 2, muốn thừa cơ tỏ lòng trung thành với triều đình để đề cao danh vọng địa vị.

Sự việc này hệt như có người tặng chiếc áo lúc buồn ngủ, vừa hay giải quyết được lo lắng của Phi Tâm, y lập tức chuẩn tâu, thông báo các địa phương lo liệu sắp xếp.

Vào mùa xuân năm ngoái, y vốn định nói Phi Tâm việc này, nhưng sau đó tại Phi Tâm vô cứ? dâng hai mỹ nữ, khiến y giận dữ. Y thật sự không biết đây rốt cục có phải do thái hậu âm thầm sai bảo hay là do bản thân cô vốn đã định đi theo con đường này. Bất kể lý do nào thì cũng khiến cơn giận trong lòng y bùng cháy, y chẳng thèm đá động tới nó nữa, kết quả là một năm đã trôi qua như thế.

Mãi đến cuối tháng 2 năm nay, Tổng Tuần phía Nam đã tâu rằng mọi sự đều ổn thỏa, Thánh Đức Viên đã xây xong, chờ đợi hoàng thượng thân chinh giá lâm, ban ân cho các địa phương phía Nam.

Năm xưa tiên đế bệnh nguy nhưng trong lòng vẫn không quên công trình Cù Hiệp này. Lúc ấy đã có rất nhiều đại thần phản đối, tiên đế phải gắng gượng áp chế triều đường mới chuẩn tâu. Lúc bắt đầu khởi công thì không được êm xuôi, xuất hiện hiện tượng tham ô, tỉnh Lâm Giang có nhân công chết chìm, quan lại lạm dụng chức quyền, bùng nổ vụ việc hơn 300 bá tánh cùng ký tên kiện cáo. Lại ngay năm đó xảy ra nạn lỡ núi, tin đồn khiến dân chúng bất an xảy ra liên miên, chẳng hạn như đây là điềm dữ, tự ý sửa lại đường sông nước sẽ là đại họa….việc này khiến tiên đế chịu nhiều áp lực, tóc lấm tấm bạc. Bây giờ khó khăn đã qua đi, công trình hoàn thành sớm hơn dự kiến, bá tánh phía Nam vui mừng reo hò, khen ngợi thánh đức. Là công của tiên đế và cũng là việc lớn của Tuyên Bình triều. Vì thế Vân Hi mới hạ quyết tâm chuẩn bị Nam tuần.

Thánh thượng Nam tuần, bá quan đi cùng, năm nay còn có võ thí vào mùa thu, Vân Hi lệnh cho các tỉnh phía Nam không cần phải đưa thí sinh vào kinh, mọi người sẽ tập trung tại Phụng Nguyên Châu – trung tâm của Hoài Nam, các tỉnh khác thì dời lại thời gian lên kinh.

Ngày tốt đã chọn là sau ngày 16 tháng 5, mấy hôm nay triều đình bận rộn hết sức: Trúc Nghi Đường cùng ba phủ nội đình lo sắp xếp đại giá, Kinh Biện Doanh cùng Hổ Kỵ Doanh thì lo về an ninh, trung ương hối hả ban lệnh xuống các tỉnh phía nam, các cấp bậc nhanh chóng báo rằng sẽ chuẩn bị nghênh giá.

Kể cả Thái Y Viện, Hưng Hoa Các đều nhảy cẫng lên. Nên mới nói, thiên tử khó xuất hành, thật không giả tí nào, không ai mà không tất bật. Việc chọn lựa quan lại theo hầu cũng rất quan trọng, lần Nam tuần này là lần đầu thánh thượng hạ Nam với quy mô lớn, có lẽ bận đi bận về cũng phải mất nửa năm.

Vân Hi cùng nội đình thương nghị, triệu Bắc Hải Vương – Sở Tịnh giám quốc, đại phu của Tông Đường Lệnh – Hưng Thành Vương Sở Bang Tấn, Hữu Thừa Tướng của Trung Tập Lệnh – Lâm Hiếu, Hữu thừa tướng của Tuyên Luật Viện – Minh Quang Viễn, Văn Hoa Các đại học sĩ – Diệp Đào, Hưng Hoa Các đại học sĩ – Tôn Khang Lĩnh sẽ lưu lại kinh thành phò trợ. Các trọng thần quý tộc khác và những đầu não các tập đoàn sẽ đi theo. Sắp đặt này y đã qua suy nghĩ cẩn trọng, những kẻ lưu lại trong kinh đều kìm hãm lẫn nhau, đôi bên có lợi có hại, tỉ như Hưng Hoa và Văn Hoa hai các vốn bất hòa, sớm đã gây chiến tóe lửa, nay rất thích hợp để giám sát lẫn nhau. Trung Tập Lệnh và Tuyên Luật Viện cũng từng mâu thuẫn, còn Hưng Thành Vương Sở Bang Tuấn thì là tiểu đệ của tiên đế, thúc thúc của Vân Hi. Người này vốn ưa thể diện, lại bảo thủ, nhát gan lại không mưu lược. Đẩy ông ta lên thì ông ta nhất định sẽ cẩn thận muôn phần. Còn những người khác, tất cả đầu não của các tập đoàn lợi ích, Vân Hi không sót một ai, kéo tất cả cùng theo Nam tuần, khoảng thời gian này cũng cần phải báo cáo ngay các chính vụ . Những người trấn thủ trong cung thật ra cũng không cần xử lý chuyện hệ trọng, nếu xảy ra chuyện gì thì vẫn phải báo lại hoàng thượng.

9

Còn về hậu cung, ngoại trừ thái hậu đồng hành, lần này Vân Hi lại còn điểm đích danh một người, đó chính là Quý phi Lạc Chính Phi Tâm! Lần này Hoàng thượng rời cung, thời gian khá dài, lại chỉ dẫn theo một mình quý phi, thật sự khiến người ta sửng sốt. Nhưng việc này triều thần quản không nổi, đành chiều theo ý y.

Thái hậu biết hoàng thượng rời cung nhất định sẽ đưa bà theo. Nhà họ Nguyễn nay đã như mặt trời lặn xuống núi, nhưng tục ngữ nói rất hay, Bách Túc Chi Trùng, Tử Nhĩ Bất Cương (Côn trùng trăm chân, chết nhưng không cứng đờ), thái hậu có thể nói là một ấn chương của họ Nguyễn, là biểu tượng mà họ tôn vinh nhất. Đưa thái hậu theo, dư đảng họ Nguyễn trên đường đi cũng sẽ an phận. Đương nhiên, không nghĩ đến lợi ích thì vẫn còn chút tình. Vân Hi được một tay thái hậu nuôi dạy, thực sự tình mẫu tử với mẹ ruột cũng chưa bằng thái hậu. Thái hậu là người Giang Đô, vào cung nhiều năm, chỉ cùng tiên đế về niềm Nam vào năm Xương Long thứ 16 trong lần khởi kiến công trình. Chuyến Nam tuần này cũng là cơ hội tốt để về thăm vùng đất phía Nam.

Nhưng ngoại trừ thái hậu, duy chỉ có Phi Tâm đi cùng thì cũng thật sự là một điều bất ngờ. Lần này nhà Lạc Chính đúng thực đã bỏ nhiều công sức tiền của để xây dựng Thánh Đức Viên, có công với hoàng gia. Phi Tâm đại diện cho dòng họ Lạc Chính cùng Nam tuần để thể hiện thánh ân cũng chỉ là lẽ đương nhiên. Nhưng theo lý cũng nên dẫn thêm vài người để thể hiện rằng hoàng thượng không phân biệt đối xử, tránh những thị phi đàm tếu, đây chẳng phải vốn là cách làm của hoàng thượng sao?

Danh sách đi theo trong chuyến Nam tuần vừa xuống, Tuyết Thanh tức đến lộn ruột, chả trách dạo này hoàng thượng cứ lẩn tránh cô, thì ra hoàn toàn không có ý định đưa cô đi cùng! Lý do hoàng thượng phê chuẩn thật quang minh chính đáng, cha Quý Phi có công xây viện, ân chuẩn đi cùng. Tuấn Tần hiện đang mang thai, Đức Phi lưu lại chấp trưởng các cung, tiện bề chăm lo.

Trong cung này phi tần tuy nhiều, nhưng ngoại trừ Quý Đức song phi, Tuấn Tần, và một người miễn cưỡng có thể đưa lên đề bạt là Hòa Tần ra thì còn lại đều là phi tần cấp thấp, không đủ tư cách cùng đi. Nay Đức Phi phải ở lại chăm sóc Tuấn Tần, Hòa Tần từ lúc hành cung về thì mãi ốm đau, dăm ba bữa lại cảm lạnh, không ra được gió thì tất nhiên không thể cùng đi.

Tuyết Thanh càng nghĩ càng giận, Quý Phi lúc đầu thì tỏ ra chính nghĩa hào hùng muốn chỉnh đốn hậu cung, lần lượt xử trí Hoa Mỹ Nhân và Linh Tần để thể hiện tài năng của mình cho hoàng thượng biết cô ta chấp trưởng thế nào thế nào, làm như trong hậu cung này không có Lạc Chính Phi Tâm thì tam ti lục trưởng đều là phế vật bài trí vậy! Song phi chấp trưởng, rốt cục người nổi trội là Quý Phi, còn kẻ chịu ấm ức là Đức Phi. Nay bảo cô phải chăm lo cho thai nhi của Tuấn Tần, rõ ràng là muốn đổ hết trách nhiệm lên người cô!

Quý Phi bảo cha cô ta tán? ngân lượng tỏ lòng trung thành, thừa cơ hội này bắt hoàng thượng cho ả cùng đi, còn mớ bòng bong trong cung thì quẳng hết sang đây. Ngân lượng! Không nghĩ đến thì thôi, cứ nghĩ đến thì Tuyết Thanh lại nóng sôi cả máu. Ban đầu mới vào cung cô chưa hiểu chuyện, lại gặp nỗi đau mất con, nên mới sập bẫy Quý Phi, uổng phí 20 vạn ngân lượng trong nhà đã đành, lại còn luôn xem ả ta là đại ân nhân! Bây giờ nghĩ lại, có lẽ lúc ấy Quý Phi đã sớm nghe được phong thanh, biết hoàng thượng có ý phong cô làm Đức Phi nên mới cố ý trục lợi từ việc này! Quý Phi xuất thân thương giả, quả không hổ danh là con buôn. Xây viện cho hoàng thượng! Không biết bao nhiêu năm nay Quý Phi đã lấy được bao nhiều từ hoàng thượng rồi nhỉ? E rằng cũng đủ tiền xây đến 10 tòa biệt viện rồi!

Danh lợi song thu, nay còn độc hưởng thánh sủng. Hoàng thượng nghe răm rắp lời ả, cái chết của Linh Tần, rõ ràng do ả ta hại. Ả ta lại còn bảo rằng Linh Tần hại cung phi! Trước mặt là thế, sau lưng lại giở trò khác, tiểu nhân nham hiểm, bỉ ổi! Bây giờ cứ hễ Tuyết Thanh nghĩ đến cảnh mình vừa vào cung còn cảm tạ ả ta, ả lại còn nói một tràng đạo lý cung phi hòa thuận, càng nghĩ lại càng thấy buồn nôn!

Chẳng trách cha đã từng dặn, hậu cung hiểm ác, lòng người khó lường. Là cô ngốc, chỉ tưởng rằng thái hậu hại cô, Ninh Hoa Phu Nhân hại cô, nhưng lại không biết người thật sự hại cô lại chính là Quý Phi xưng hô tỷ – muội bấy lâu nay!

Nay hoàng thượng đã triệt để = hoàn toàn bị ả mê hoặc, không phân biệt phải trái. Ả ta một mình chấp trưởng hậu cung, ngay đến thái hậu cũng không thể làm được gì. Tuyết Thanh dẫu hận trong lòng nhưng cũng biết không thể nhất thời nóng vội, Nam tuần khởi hành giữa tháng 5, nay chỉ mới đầu tháng 4, mọi việc vẫn còn có thể thay đổi. Cô không thể ngây ngô như ngày xưa để bị người khác lợi dụng nữa!

Phi Tâm nhìn danh sách cung quyến đi cùng thì cũng cảm thấy ngạc nhiên, tuy hoàng thượng có lộ phong thanh rằng sẽ đưa cô đi cùng, nhưng cô cũng không ngờ ngoại trừ thái hậu thì chỉ có mỗi mình cô đi theo. Việc này là một điều ngoài ý muốn của cô, tam thúc lại quyên góp vốn để xây Thánh Đức Viện ở Hoài Nam. Nay viện đã xây xong, ngẫm tính thời gian, chắc cũng phải bắt đầu từ 1 năm trước rồi. Tin tức như vậy mà cô lại không do thám được, vả lại phụ thân cũng chưa hề nói gì. Nhưng cũng phải thôi, điều này cũng chẳng phải chuyện gì lớn lao đối với hoàng thượng, cũng có thể chưa bao giờ nghị họp trong triều nên Thường Phúc không nghe ngóng được cũng nên. Phụ thân không muốn cô lo nghĩ nhiều nên chẳng hề nhắc đến. Nhưng suốt năm nay cô đã nhờ phụ thân tìm Thiên Niên Canh Điêu, những bản kinh phật viết tay quý giá, mấy hôm trước phụ thân còn gửi không ít tiền cho cô, nghĩ đến đó, cô cảm thấy mình thật sự rất bất hiếu!

10

Nhớ lại 4 năm trước khi cô lên đường, phụ thân và các anh em đã tiễn cô hơn trăm dặm, đến tận Hoài Hà mới thôi. Phụ thân nói với cô rằng, ngẫm chuyến đi này cũng khó thành. Gia cảnh không tốt, khó vào thiên gia. Cô an ủi cha, chỉ cần vào được vòng ba, dù không thành hoàng phi cũng sẽ được làm chánh thê của quý tộc hoàng gia, đến lúc ấy thì nhà Lạc Chính cũng hiển hách. Cô nói cô nhất định sẽ dốc hết sức, tuyệt đối không phụ công dưỡng dục của phụ mẫu 16 năm qua!

Sau đó mới biết, thì ra đó chỉ là giấc mộng ngớ ngẩn tuổi trẻ. Gia thế không tốt, đừng nói đến vòng ba, ngay cả Thoại Dương Môn cũng chưa vào đến đã bị ti trưởng thái giám nội vụ thẳng tay gạch tên rồi! Đây không phải là vấn đề có dốc hết sức hay không, mà đây là số mệnh của cô, giun đất làm sao có thể bay lên trời cao, nếu không dựa vào cơ duyên của thái hậu, e rằng cô hoàn toàn chẳng có tí cơ hội nào.

Cô gian truân thì chẳng lẽ phụ thân không gian truân à? Bốn năm nay, gia đình đã hao tốn vô số để chống đỡ chiếc động không đấy của cô. Gia đình không muốn gây phiền toái cho cô nên lúc nào cũng thận trọng, chưa hề dám có chút phóng túng nào. Nhị thúc, tam thúc lao tâm lao lực buôn bán, phụ thân co ro khép nép trước quan trường, tất cả chỉ vì dòng họ Lạc Chính, mong muốn có thể hưng thịnh thế hệ đời sau.

Vì thế dù lúc này Phi Tâm có kinh ngạc đến đâu, cô cũng không màng quá nhiều. Cô cần vinh dự này hơn bất kỳ điều gì!

Phi Tâm đích thân bày chén đĩa theo hình cánh hoa sen, cánh hoa này gồm 36 chiếc đĩa nhỏ ghép thành đóa hoa sen. Nhưng sắp xếp có thể linh động thay đổi, có thể ghép hết 36 chiếc mà cũng có thể tùy ý tháo bớt. Gốm sử dụng là gốm hoa trắng do lò gốm hoàng gia tự nung, một vầng xanh nhàn nhạt, trắng và trơn như ngọc, quầng đen ẩn hiện như mây trôi.

Vân Hi ngồi trước bàn ăn điêu khắc bằng gỗ đàn, nhìn Phi Tâm cúi đầu bài trí, hôm nay cô lại đích thân xuống bếp, do đó trên tay không bất kỳ trang sức gì. Mười ngón tay thon thả, dáng người mảnh dẻ, làn da nõn nà, cô đang bưng chiếc đĩa sứ, vẻ đẹp của người và hào quang của sứ đã tôn lên nhau, khiến người ta say đắm. Và còn thức ăn trong đĩa đang tỏa ra những làn hơi nóng, Vân Hi tự nhiên cảm thấy thất thần.

Phi Tâm ghép được hơn 10 món, chính giữa là chiếc đĩa còn nhỏ, xung là vây thành từng khóm, tất cả đều là thức ăn vặt của vùng Hoài Nam, nào là canh mơ khô, bánh su cuộn trà, xôi nếp vàng, bánh hấp bột trân châu, bột báng… Phi Tâm lựa nguyên liệu sẵn có, có những thứ để giúp hoàng thượng ăn ngon hơn nên cô đã dùng nguyên liệu khác thay thế. Ví dụ như là xôi nếp vàng, vốn phải giã nhuyễn lòng đỏ trứng muối, thêm bột nếp vào rồi vò lên đêm hấp, nhưng Phi Tâm đã thay thành gạch cua; còn bánh hấp bột trân châu, đúng ra là phải quết lớp bột khoai lang bên ngoài, còn Phi Tâm thì dùng bột hoa hồng.

Vân Hi nhìn những món ăn này, khẽ cười: “Thật không ngờ, Quý Phi xưa nay vốn phong cách quý phái mà lại có nghiên cứu như vậy đối với những món ăn vặt! ”

Thực ra Vân Hi chỉ bất chợt nói thế, nhưng Phi Tâm thì lại suy nghĩ sâu xa, cảm thấy lời hoàng thượng có bóng gió: “Cô ở trong thâm khuê chưa hề ra khỏi cửa nhà thì đã học tài nghệ nấu những món ăn vặt bày bán trên lề phố này từ đâu? ”

Nếu là bình thường cô cũng sẽ không giải thích, để đỡ phải khiến hoàng thượng không vui, nhưng mấy hôm nay trong lòng cô vô cùng xúc động, thành ra dốc hết sức lấy lòng. Vừa nghe y nói thế đã vội đáp lại: “Bẩm hoàng thượng, vì chị cả thần thiếp thích những món này nên thần thiếp đã nhà thần thiếp có nuôi vài đầu bếp chuyên làm những món ăn vặt. Thần thiếp cũng tiện thể học hỏi họ. ” Phi Tâm vừa bày biện thức ăn cho y, vừa đáp khẽ.

Y liếc nhìn cô, chế hương, chế biến món ăn, tóm lại thì không phải là mẹ cả thích cũng là chị cả thích. Vào cung rồi thì học cắm hoa, chăm cây cảnh, còn thỉnh ngọc quan âm, tranh kim diệp phật gì đó, tóm lại toàn những thứ thái hậu thích. Bình thường lại còn phải lo cho tỷ tỷ muội muội, ngọc ngà, thêu thùa….cô ấy bận thật, ngày nào cũng bận đến chóng cả mặt, còn y thì biến thành góc tường hứng chịu gió lạnh!

Phi Tâm thấy y mãi không lên tiếng, bèn gắp thức ăn vào đĩa cho y, lại thấy y không cầm đũa, trong lòng hơi hoang mang, lén nhìn thấy sắc mặt y hơi cau có, nhất thời lại không hiểu mình rốt cục nói sai điều gì, làm sai điều gì khiến y không vui rồi. Theo bản năng của cô thì cứ đụng chuyện là muốn bỏ trốn, nói thật, tình trạng như vậy giữa hai người không phải chuyện một hai hôm rồi. Nhưng Phi Tâm dù thế nào cũng không thể trốn chạy, được biết có thể theo thánh thượng Nam tuần, tin này khiến cô chấn động hơn cả việc tam thúc vào kinh. Bây giờ cô mặc kệ các cung khác nghĩ thế nào, chỉ cần nghĩ cách để không đắc tội với y, bằng không tất cả đều tan theo mây khói!

Cô nghĩ như vậy, nhưng thật tình không biết nói những lời nào thích hợp để khuyên y ăn, đành thu hết can đảm, dâng đĩa nhỏ đến trước mặt y. Y nhìn vào những ngón tay của cô rồi lại nhìn gương mặt đáng thương của cô, dường như đang ngơ ngác không hiểu nguyên cớ, trong khoảnh khắc đó y cũng không biết nói gì, cầm đũa tùy tiện gắp một miếng cho vào miệng. Thực ra tài nghệ của cô chưa thể gọi là tinh tế, nhưng thức ăn rất lạ, khi cho vào miệng thì cảm thấy có hương vị riêng.

“Ngồi đi, ăn chung = cùng với trẫm. ” Y khẽ nói, “Lần này nàng cũng không cần phải đưa nhiều người đi, lựa vài người có thể dùng được là đủ. ”

“Vâng, thần thiếp tạ hoàng thượng quan tâm. ” Phi Tâm mím môi, gật đầu đáp, thận trọng nói tiếp: “Hoàng thượng, những món này tạm được chứ? ”

“Cũng được. ” Y trả lời qua loa, cô lại im lặng không biết nói gì. Cô khiến y cũng thấy hơi căng thẳng , bỗng dưng lại có cảm giác thật vô vị, một hồi sau đó mới bắt chuyện vớ vẩn: “Mấy hôm nay trong cung đã nói gì? ”

Vừa nghe thấy vấn đề về “Công việc” thì Phi Tâm lập tức trở nên phấn chấn, hơi thở cũng thuận hòa mà tấm lưng cũng thẳng lên, người cũng trở nên thoải mái hẳn. Cô buông đũa, vội thêm canh cho y. Tú Linh đứng phía sau thấy cô chưa vội đáp lời mà thực hiện hành động, trong lòng ngầm hiểu, không chờ Phi Tâm lên tiếng đã lẳng lặng đuổi cổ kẻ dưới lui ra.

11

Phi Tâm đặt bát canh trước mặt y, sau đó khẽ giọng nói: “Hoàng thượng, mấy hôm nay thần thiếp vẫn đốc thúc các phủ làm việc, mọi thứ đều suôn sẻ. Nhưng mấy hôm trước có phi tần đến than thở rằng có nô tài bòn rút chi tiêu của họ.”

“Hở= Hửm?” Vân Hi nhìn sắc mặt của cô, đôi mày khẽ nhướn lên: “Các cung có chi tiêu đều có thể tra theo sổ sách. Kẻ nào to gan dám phát tài? như vậy? ”

“Thần thiếp vốn không muốn phiền hoàng thượng, nhưng thần thiếp suy nghĩ rất nhiều, các ti huyện môn trong nội phủ, dù bảo rằng việc chấp trưởng trong cung không liên can tới dân gian, nhưng nội cung cũng như một gia đình lớn, các tỉ muội cùng sống với nhau, nếu ti phủ tổng có những kẻ dối trên lừa dưới, không những sẽ phá vỡ quy tắc mà còn khiến các tỷ muội khó thuận hòa. Nay sắp phải Nam tuần, thần thiếp e rằng khi hoàng thượng rời cung thì sự việc lại càng khó lường, nội cung bất an, cũng sẽ quấy nhiễu chuyến đi tuần của hoàng thượng. Vì thế hai hôm nay thần thiếp muốn gặp Tông Đường, Cung An để cùng giải quyết chuyện này. ” Phi Tâm nhẹ nhàng mở lời, “Nếu điều tra ra là thật thì ắt phải trừng trị nghiêm khắc, tuyển hiền tài khác nhậm chức thì hơn.”

Vân Hi nở nụ cười khó có thể nhận ra: “Là ai đã than thở với nàng? Ai có thể khiến Quý Phi xem trọng như vậy? ”

Phi Tâm đáp: “Trịnh Phụng Viên, Tân Phụng Viên, Lâm Phụng Thị ở Dục Cảnh Cung, nếu hoàng thượng không tin có thể đích thân….”

“Trẫm không muốn đích thân triệu kiến, Quý Phi thay trẫm hỏi là được. ” Vân Hi vừa ăn vừa nói: “Dùng người thì không nghi ngờ, trẫm tin nàng. ”

Phi Tâm sững sờ, lần đầu y nói như vậy: Trẫm tin nàng! Lần này, cô bắt đầu mượn Trịnh Phụng Viên để đưa tay đến các cửa trong nội phủ. Cô phải đào tạo tâm phúc của mình để gánh vác trọng trách, từng bước nắm giữ hậu cung. Đây cũng là công dụng của Trịnh Phụng Viên, là cái giá cô ta phải trả khi đưa mẫu thân vào cung. Đây không chỉ là lòng trung thành của cô, mà còn có cả tham vọng của cô. Nhưng y vẫn nói rằng, Trẫm tin nàng!

“Hoàng thượng…..” khi cô vừa định mở miệng, y bỗng nhiên ném đũa xuống, nghiêng người về phía cô, đưa tay ra, ngón tay đang phủi phủi huyệt thái dương của cô. Cô hơi thờ người ra, không cầm lòng được ngước mắt lên nhìn, chạm phải đôi mắt sáng rực của y.

“Trẫm còn tưởng nàng lại đụng phải đâu đó rồi bầm tím, thì ra là lọ nghẹ. ” 4 ngón tay y vịn vào đầu cô, ngón trỏ dụi dụi vài cái, khiến gương mặt cô chợt đỏ lên.

Cô nhìn y chăm chăm, thấy y miễn cười nói: “Sao lại dính ở đó nhỉ? ” Như thể đang quở trách, nhưng lại rất dịu dàng, khiến cô cũng bất giác nở nụ cười: “Thần thiếp cũng không biết.”

Y nhìn cô, ánh mắt chăm chú, như hàm chứa ý nghĩa gì đó sâu xa. Cô cũng không dám động đậy, để mặt má đào dần dần trở nên nóng bỏng, trông rất ngốc nghếch. Tay y khẽ trượt xuống, choàng qua sau cổ cô: “Trẫm ở đây nàng không thoải mái sao? ” Lời này y đã từng nói, nhưng lúc này, lại càng tỏ ra ảm đạm, khiến trong lòng Phi Tâm trào dâng một cảm giác xót xa không thể diễn tả.

“Thần thiếp không dám. ” Lời này cô cũng không chỉ nói một lần rồi, nhưng lúc này cũng có cảm giác chan chát.

Hai người im lặng nhìn nhau, hệt như hai bức điêu khắc, nhưng ánh mắt giao nhau lại giống như gió mây đang lưu chuyển, hài hòa như thế. Tựa như cách xa ngàn dặm. Hồi lâu sau, y thở dài: “Thực ra những điều nàng muốn cũng chẳng đáng là chi, do trước kia trẫm chưa nhìn rõ nàng. ”

Cô hiểu ý tứ trong lời nói của y, trong phút chốc chợt thấy mừng mừng tủi tủi. Hai người bên nhau lúc nào cũng ngượng ngùng, thì ra là vì cả hai chưa hiểu rõ điều đối phương cần. Câu nói đó của y, do trước kia trẫm chưa nhìn rõ nàng, thật sự đã đả động vào tim cô, khiến đôi mắt cô ngấn lệ, và có chút run rẩy.

“Nam tuần lần này, trẫm sẽ cho nàng thỏa nguyện. ” Lời nói tiếp theo của y khiến Phi Tâm trừng to mắt, nước mắt lập tức òa xuống, cơ thể run bần bật, cảm giác nhưng sóng biển cuồn cuộn dâng trào trong lòng. Cô toan đứng dậy, khóe môi run rẩy, nhưng y lại cười bảo: “Khoan vội tạ ơn, nàng hiểu mà. ”

Cô gật đầu, kìm nén những lời khấu tạ sắp sửa vọt ra miệng. Cô hiểu, cô đương nhiên là hiểu rồi. Y chính là người thi ân vọng báo, cái y cần chính là sự báo đáp đồng đẳng hoặc là to lớn hơn! Nhưng không sao, hoàn toàn không hề chi, cô không quan tâm y cần cô làm điều gì, chỉ cần tâm nguyện của cô hoàn thành, tất cả những thứ khác cô đều không quan tâm!

Vân Hi đột nhiên đưa tay ôm lấy cô. Cô đã chịu đựng đến cực hạn rồi, cô không muốn cũng không mong rơi nước mắt trước mặt bất kỳ ai, dù là vì vui mừng hay bi ai, cô cần phải duy trì sự đoan trang cao quý của mình! Nếu như muốn thỏa nguyện của cô, vậy thì nên thỏa cả mong ước này!

Y biết cô đang khóc, là vì vui mừng, mãn nguyện, đồng thời cũng vì mệt mỏi. Điều cô muốn, thực ra chẳng là gì cả. Đúng là thế, danh tiếng, thanh danh nhà họ Lạc Chính, đối với y chẳng qua chỉ là dễ như trở bàn tay, nhưng đối với cô, nó là điều khao khát cả đời, là gánh nặng mà giờ giờ phút phút cũng không được buông lỏng. Cô mệt mỏi vì danh tiếng, nhưng lại không thể dằn co. Bởi vì cô là một phần của họ Lạc Chính, là hy vọng để nhà họ Lạc Chính tiến đến thế tộc. Đạt được danh tiếng, chưa chắc gì cô sẽ hạnh phúc, nhưng đánh mất danh tiếng, cô nhất định sẽ đau khổ cả đời.

Cô không hỏi y muốn cô làm những gì. Y biết, dù nói bất kỳ điều gì cô cũng sẽ thực hiện, và nhất định sẽ làm rất tốt. Nhưng nếu điều y cần, cô vốn dĩ không có thì y nên làm thế nào đây?

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Cung - Mê Tâm Ký

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook