Cung - Mê Tâm Ký

Quyển 1 - Chương 10

Dương Mộc Đương Trạch

23/09/2014

Bởi vì tối qua quá mệt, cũng có thể vì uống thuốc lúc sắp ngủ nên Phi Tâm ngủ rất say, mãi đến gần giữa trưa mới thức giấc. Cô rất ít khi ngủ nướng và ngủ quá giờ đa phần đều tại vận động kịch liệt mà ra.

Sáng sớm Tú Linh dắt Tú Thể và mấy cung nữ cùng Thường An sang rước cô, đã chờ ngoài hành lang chính điện Càn Nguyên Cung rất lâu, nghe nói cô đã thức giấc, lúc ấy mới theo Trần Hoài Đức vào trong hầu hạ.

Tú Linh mang theo một bộ y phục mới màu hồng đào đến. Phi Tâm nhìn chất liệu này, bất giác khẽ nhíu mày, vải lụa này là cống phẩm của Tinh Bình Châu. Tinh Bình Châu chuyên sản xuất vải thượng hạng, chỉ có phi tần cấp Phu Nhân trở lên mới có được. Phi Tâm vẫn luôn cảm thấy màu sắc này quá chói lọi nên trước giờ vẫn cứ cất giữ, không ngờ rằng Tú Linh lại sai người may thành áo mùa xuân.

“Sao ngươi lại lục vải này may áo? ” Phi Tâm nhìn bộ y phục mình không thích lắm, nhưng hiện thời chẳng còn gì để mặc, lại đang trong Càn Nguyên Cung, nói trước mặt nô tài khác cũng không hay, đành đưa tay mặc Tú Linh và Tú Thể mặc vào cho cô. Chờ khi cô chỉnh trang hoàn tất, Tiểu Phúc Tử bên ngoài rèm mới nhận lấy tách trà trong tay cung nữ đưa lên cho cô, Tú Thể vội vàng sửa sang tóc tai giúp cô, cười nói: “Nương nương, dù sao mỗi mùa cũng phải may vài bộ, cất mãi sẽ bị mọt thì rất đáng tiếc. Huống hồ màu sắc này tươi mới, rất phù hợp mặc vào mùa xuân. Mấy hôm rồi trời âm u quá, hôm nay ngoài kia có mặt trời, ra ngoài sẽ cảm thấy tươi sáng hơn. ”

“Đúng thế, trước giờ có mấy bộ màu xanh cũng không hợp, màu trắng lại không thích hợp làm trang phục chính, nô tì thấy vải hồng này rất hợp nên đã tự ý cho người may, nương nương nhìn xem, hợp lắm chứ!” Tú Linh kéo thẳng mép áo, thắt thêm thắt lưng, mỉm cười nói.

Phi Tâm ngồi trên ghế, Càn Nguyên Cung không có bàn trang điểm trong thẩm cung, cô cũng không nhìn thấy, chỉ cảm giác áo này chói lọi quá. Tú Thể nhanh tay búi tóc cho cô, cung nữ bên cạnh đưa gương tròn cho cô soi. Cô vừa nghiêng đầu chỉ điểm Tú Thể, vừa hứ nhẹ: “Được rồi, hồi cung hãy nói. Bổn cung còn có việc hỏi ngươi! ”

Phi Tâm không dùng bữa tại đó, Tú Thể cài trăm đơn hình bướm nhiều màu cho cô. Cô thu thập mọi thứ, cũng lười phấn son ở đây, dù mọi thứ đã chuẩn bị ổn, nhưng cô đang có một bụng câu hỏi, chẳng có tâm trí trang điểm, tùy tiện uống ngụm trà rồi vội vàng bãi giá.

Trần Hoài Đức cùng nô tài Càn Nguyên Cung chờ ngoài rèm, vừa thấy cô ra, ngay cả Trần Hoài Đức cũng sững sốt, vội vàng cúi người: “Nương nương, nô tài chuẩn bị điểm tâm rồi, hay nương nương dùng một ít? ”

“Không cần. ” Phi Tâm gật đầu, Uông Thành Hải luôn cùng hoàng thượng thượng triều. Trần Hoài Đức chấp trưởng Càn Nguyên Cung, Phi Tâm biết y do một tay Uông Thành Hải huấn luyện nên cũng rất khách sáo với y. “Hai hôm nay cám ơn Trần công công đã chiếu cố, bổn cung hồi cung đây. ” Cô nói xong, vịn Thường Phúc bước ra ngoài.

Trần Hoài Đức tiễn ra ngoài, Thường Phúc bên cạnh thấy có cơ hội, vội nhanh nhẹn nhét vào tay y? (nhét zì zậy pà, xài từ dúi vào nghe có vẻ lén lút hơn). Trần Hoài Đức khựng lại, nhìn bóng lưng Phi Tâm một lúc, tươi cười hô: “Nô tài cung tiễn Quý Phi nương nương bãi giá hồi cung! ” Nói xong, tất cả nô tì phía sau đều quỳ xuống.

Phi Tâm lên kiệu, không vội hồi cung mà vòng sang Thọ Xuân Cung một chuyến, một là để chứng minh với thái hậu mình đã ngã thương ở chân, một là do thám khẩu khí thái hậu về chuyện Linh Tần. Tinh Hoa vừa thấy cô cũng sửng sốt, hào quang chói lóa, quang trọng hơn là ánh mắt Phi Tâm cũng trở nên tươi tắn hơn, hoàn toàn khác hẳn ngày thường. Tuy không điểm phấn, môi không tô son vẫn đỏ, mày không kẽ vẫn cong, đôi mắt long lanh, làn da sáng mịn, và cũng vì màu sắc y phục nên không còn vẻ trang nghiêm, ũ rũ không linh hoạt như mọi khi. Chân tuy đi lại không tiện, nhưng dáng vẻ tươi tắn, dường như hai ngày này đã sống rất hòa hợp với Hoàng thượng trong Càn Nguyên Cung, trông chẳng hề có chút u uất nào.

Đối với chuyện Linh Tần, Tinh Hoa vốn chẳng muốn quản nhiều. Bây giờ Phi Tâm chấp trưởng hậu cung, hai phi tử một bị đày, một chết đi, thủ đoạn ra tay mang dáng dấp cách làm của hoàng thượng.

Tinh Hoa trong lòng hiểu rất rõ, nay Phi Tâm chẳng cả nể là vì dốc sức giúp hoàng thượng. Tuy bà là thái hậu nhưng cũng không muốn dính dáng tới rắc rối lúc này. Nhà họ Nguyễn nay không còn như xưa, anh em và cả họ hàng đều lần lượt thoái lui, danh tiếng vẫn còn, quyền thế khó giữ. Phi Tâm giờ không còn là con cờ trong tay bà, mà đã thay đổi thế trận, trở thành con cờ của hoàng thượng rồi. Ngẫm nghĩ mà xem, đúng là sai một dặm hỏng cả ván cờ, con cờ vất vả tìm được, giờ tay không dâng người!

Phi Tâm thấy thái độ Tinh Hoa thì cũng nắm được tình hình. Nhưng thái độ Phi Tâm vẫn như xưa, không vì bà thất thế mà trở mặt, ngồi một lát bèn thỉnh từ hồi cung. Nhưng nét mặt Trần Hoài Đức và thái hậu lúc nãy vừa thấy cô, Phi Tâm không hề phớt lờ. Sau khi hồi cung, cô soi gương to, thật chói lọi quá! Vải này vốn khác những vải thường, đó là vì một chữ “Thể”, không phải là vải nhuộm, mà là vải tơ tằm đã được nghiên cứu kỹ ngay từ lúc nuôi tằm, nên chất liệu có khác, và trong giai đoạn nấu vải cũng không ngừng ngấm màu, hoa văn trong đó không phải thêu lên, mà là trong quá trình dệt đã kết hợp với nhau, dần dần hình thành, không có đóa hoa nào thêu ra, tất cả đều ngầm hiện trong vải lụa.

Trong quá trình may, đính thêm các loại đá quý khác nhau làm tăng vẻ cao quý. Và chiếc váy này được xẻ tầng hai bên, chính giữa có một nếp gấp, hai bên có những sợi dây buộc mảnh, khi đi lại tạo cảm giác phiêu bồng. Trên cổ áo xẻ một đường sâu hơn tất cả những bộ y phục trước giờ cô từng mặt, tay áo kết gút bướm, đính ruy băng, rất rườm rà. Phi Tâm vốn thuộc dạng thân hình mảnh mai, ngực cao gọn, bộ này may rất vừa thân, để lộ vòng eo thon nhỏ và những đường cong cơ thể.

Nhưng chói lọi không chỉ tại y phục, càng bởi vì đôi mắt cô, ngay đến cô cũng giật mình. Lúc nãy mặc dù cô có soi gương trong Càn Nguyên Cung, nhưng đều tập trung vào xung quanh, nay xem lại mới thấy hai má đã dậm phấn hồng! Ánh mắt long lanh, hệt như một chú nai tơ, lạ lẫm vô cùng, một dáng vẻ mà 20 năm nay cô chưa bao giờ nhìn thấy!

(2)

“Hôm qua tại hoàng thượng không cho ngươi đến rước bổn cung hay là tại ngươi đã nói điều gì?” Phi Tâm ngồi trong điện, lên tiếng hỏi, “Ngươi ngày càng to gan rồi đấy! ”

“Nô tì không dám. ” Tú Linh vội quỳ xuống, cúi đầu đáp, “Thực ra là hoàng thượng bảo Uông Công Công đến nên nô tì mới không dám sang. ”

Phi Tâm khẽ nhắm mắt, không mở lời, chờ Tú Linh nói tiếp.

“Hôm trước nương nương đến ở Càn Nguyên Cung, Uông công công còn cho nô tì một gói thuốc, dặn phải nhớ cho nương nương dùng. ” Tú Linh nói, “Ông ta còn bảo….”

“Nói đi.” Phi Tâm khẽ nói, “Ở đây không có ai, dù bổn cung có mắc chứng bệnh nan y nào đi chăng thì ngươi hãy cứ nói thẳng. ” Chẳng trách hoàng thượng lại dùng cách này giữ cô lại một ngày, chắc rằng sau khi cô bị thương, Uông Thành Hải từ thái y viện về đã tiện thể vòng sang mách với Tú Linh. Không lẽ quả thật cô mắc bệnh nan y?

“Không phải bệnh nan y, chỉ là cơ thể hư hàn. Thái y chỉ kê thuốc bị thương ở chân. Uông công công đích thân đi lấy thuốc, không lên sổ, bảo rằng không muốn nương nương phải phiền não. ” Tú Linh nói, “Nô tì nghe xong cũng cảm thấy việc này không nên lan truyền sẽ tốt hơn. Nương nương cứ viện cớ bị thương ở chân,uống một thời gian thì triệu Phùng thái y sang chuẩn trị. Miệng ông ta kín, sẽ không có gì rắc rối. ”

“Sao? ” Phi Tâm run rẩy, mắt trừng to ra. Hèn chi mỗi kỳ kinh nguyệt đến cô đều đau không chịu thấu, thời gian lại không chuẩn xác, có lúc còn chệch những 10 ngày. Chẳng trách cứ hay sợ lạnh, mùa hè lại còn sợ gió đêm, ăn thức ăn nguội thì khó tiêu hóa. Căn bệnh này khó trị, và nghe đồn là căn bệnh không cát lợi trong cung. Cô bốn năm chưa mang thai, thì ra đều do bệnh này!

Tú Linh thấy thần sắc cô bất định, biết cô đang rối bời trong lòng, vội an ủi: “Nương nương không cần lo lắng, thánh thượng vẫn còn rất chiếu cố cho nương nương, có thể thấy được tình ý của người dành cho nương nương. Huống hồ đây không phải bệnh không trị được, Phùng thái y mát tay, hành y 40 năm, trải qua hơn cả ngàn ca bệnh. Nay do chính hoàng thượng đốc thúc y, y nhất định sẽ cẩn trọng, nô tì cũng sẽ không để lộ phong thanh. Nương nương chỉ cần an tâm điều dưỡng, đừng quá ưu tâm lao lực là được! ”

Phi Tâm thở phào, nét mặt bớt âu lo. Hoàng thượng còn giữ thể diện cho cô, tình ý đó cô tự khắc hiểu rõ. Nhưng cô khó lòng duy trì, không lao tâm lao lực? Làm sao có thể? Cô tự hiểu giá trị bản thân. Không có con cái, cô chỉ còn lại giá trị này mà thôi. Nhưng thật gian nan! So với căn bệnh này, cô chẳng thà bị bệnh hiểm nghèo, tàn tật vì bệnh, hoàng thượng sẽ nhớ đến những lợi ích thường ngày của cô.

“Không việc gì rồi, đứng dậy đi!” Lát sau Phi Tâm mở lời, “Hôm qua trong cung có xảy ra chuyện gì không? ”

“Bẩm nương nương, tối qua Trịnh Phụng Viên đã chuẩn bị lễ vật đến thỉnh an và cầu kiến nương nương nhưng lại không chịu nói có chuyện gì. ” Tú Linh nghĩ lại. Tất cả phi tần cấp thấp mỗi ngày đến thỉnh an, Phi Tâm không phải đều gặp tất. Đa số chỉ để họ chờ ngoài điện rồi cho cung nữ chấp trưởng ghi lại.

Trịnh Phụng Viên? Phi Tâm suy nghĩ rất lâu mới nhớ đến người này. Trịnh Phụng Viên này vào cung chung lượt với cô, lúc nào cũng lẻ loi, thỉnh thoảng gặp gỡ hoàng thượng trong yến tiệc cũng tỏ ra lạnh nhạt, trước giờ vẫn sống trong cung Dục Cảnh. Phi Tâm không biết có thật cô ta thanh cao hay muốn tỏ ra bản thân khác người, Phi Tâm cũng không muốn đi tìm hiểu..

Tú Linh vừa nói vừa sai người dâng đồ lên cho Phi Tâm xem, là một chiếc vòng tay phỉ thúy, chất liệu thông thường nhưng rất trong trẻo. Phi Tâm nhìn qua: “Ngươi sai người truyền cô ta đến. ”

Tú Linh ngơ ngác, trong hậu cung này có không ít kẻ tặng quà cáp, cũng chưa bao giờ thấy quý phi vội truyền gọi. Theo lời quý phi, không có lợi thì không qua lại, tặng quà càng quý giá mới thể hiện được đối phương yêu cầu càng nhiều. Trên đời không ai nguyện buôn bán thua lỗ, càng không có lợi lộc tự nhiên rớt xuống, nhưng Tú Linh vẫn hiểu ý cô, nghe dặn dò xong bèn sai thái giám truyền lời.

Không bao lâu, Trịnh Phụng Viên đã cùng một cung nữ thân cận đến, cúi đầu tiến vào điện, quỳ xuống sàn: “Nô tì tham kiến quý phi nương nương. ” Theo luật Cẩm Thái, hậu cung phi tần phải hành lễ khác nhau theo cấp bậc. Cùng cấp gặp nhau chỉ khẽ cúi người, thấp hơn một bậc thì kẻ dưới phải cúi xuống hành lễ, người trên chỉ cần đứng trả lời. Thấp 2 – 3 bậc thì kẻ dưới phải cúi xuống hành lễ, người trên có thể ngồi nhận lễ, thấp hơn 3 bậc trở lên thì kẻ dưới phải quỳ lạy.

Phi Tâm nhìn cô ta, trông cũng xinh xắn, nhưng ăn mặc nghèo nàn. Trên người cô ta mặc một bộ cung trang màu xanh lá, chất liệu không bằng cả chất liệu y phục của cô cung nữ thân cận trong cung Phi Tâm. Nhưng cũng phải thôi, một Phụng Viên như cô ta, bổng lộc có hạn, hơn nữa 4 năm nay cô ta không có gì nổi trội, nô tài phía dưới không có lợi lộc sẽ cắt xén tiền bạc của cô. Nếu không có chuẩn bị trước thì những tháng ngày trong cung không cần nghĩ cũng biết. Người như cô ta, trong cung này không ít.

“Không cần đa lễ, cho Phụng Viên chiếc ghế. ” Phi Tâm nhàn nhạt lên tiếng, giọng điệu hòa nhã.

“Không dám, trong điện của quý phi nương nương nào có thể để nô tì ngồi. ” Trịnh Phụng Viên nét mặt lo lắng, “Cứ để nô tì quỳ bẩm chuyện là được! ”

“Đứng dậy đi nào. ” Phi Tâm vừa nói vừa đứng dậy, “Trong vườn bổn cung vừa chiết vài cành Hải Đường, Trịnh Phụng Viên cùng bổn cung ra ngắm một lúc! ”

“Tạ nương nương. ” Trịnh Phụng Viên nghe thế vội vàng đứng lên, thấy Phi Tâm chìa tay về phía mình, Tú Linh thì vẫn đứng yên, bèn bước tới dìu cô.

Họ đi ra chính điện, về phía giếng trời trung tâm. Phi Tâm nhìn cô một lúc, gần đây nhiều việc, rối tung lên cả nên sự nhẫn nại của cô có hạn. Khi đến giếng trời, Tiểu An Tử sai mọi người khiêng ghế nằm, dời bàn nhỏ, bày hoa quả, rồi kéo rũ nô tài đang làm việc trong vườn ra ngoài, để hai họ lại nói chuyện. Phi Tâm khẽ nhíu mày: “Phụng Viên có điều gì cứ nói thẳng, không cần ngại ngùng. ” Nói xong, cô tựa lưng vào ghế, chân đang bị thương, chỉ muốn nằm thôi.

“Nương nương bận rộn, nô tì không nên làm phiền, nhưng nô tì thật sự hết cách, đành làm liều đến xin ân điển nương nương. ” Trịnh Phụng Viên quỳ xuống.

“Ngươi cứ nói đi, bổn cung nghe xong rồi quyết định cũng chưa muộn” Phi Tâm liếc nhìn, thấy sắc mặt cô ta buồn rầu, bèn nhẹ nhàng nói.

“Nô tì khẩn xin nương nương khai ân, để gia mẫu vào cung gặp mặt một lần. ” Cuối cùng Trịnh Phụng Viên cắn chặt răng, trán nổi gân xanh, thái dương nhỏ mồ hôi li ti.

Phi Tâm hơi sững sốt, nghiêng đầu nhìn cô ta. Thấy cô ta cúi đầu, âm thanh run rẩy: “Nô tì cũng biết cung quy hậu cung, gia quyến ngoại thần không được phép tự tiện ra vào. ” Cô vừa nói vừa dập đầu, “Nương nương, xin nương nương khai ân. ”

Cung Phi muốn gặp thân nhân, trừ phi được hoàng thượng khai ân, có chiếu chỉ. Bằng không đến già đến chết cũng không được gặp, mãi mãi chia lìa tình thân. Muốn được gặp thân nhân, đâu chỉ mỗi mình cô ta. Phi Tâm mặt mày không đổi sắc: “Nếu đã biết thế thì bổn cung cũng không làm chủ được. ”

“Nô tì chỉ có thể van xin nương nương, nương nương hồng phúc, khoan dung nhân hậu. Mong nương nương giúp đỡ! ” Cô ta vừa nói nước mắt vừa rơi. “Năm ngoái phụ thân nô tì bệnh nặng lìa đời, mẫu thân không nơi nương tựa. Nô tì biết trong cung khó lòng tận hiếu, chỉ mong nương nương để gia mẫu vào cung gặp nô tì một lần mà thôi. Sau này nô tì cam nguyện làm trâu làm ngựa đền đáp tấm lòng quý phi! ”

Phi Tâm nhìn cô ta rồi chợt nói : “Ngươi cứ ra về, để bổn cung xem xét.” Thấy cô ta vẫn cứ van nài, bèn bổ sung, “Nếu quả thật như vậy thì bổn cung sẽ giúp ngươi. ”

Phi Tâm dùng bữa tối, nghỉ ngơi một lúc, Tú Linh dâng trà cho cô, “Nương nương. ” Tú Linh suy ngẫm rồi hỏi, “Chớ trách nô tì lắm lời, nay hoàng thượng đối xử với nương nương như vậy, nương nương đừng dùng cách cũ nữa. ”

Phi Tâm mỉm cười: “Ngươi tưởng bổn cung trông cô ta xinh xắn nên lại muốn hiến tặng hoàng thượng à? ” Lúc ấy Phi Tâm đang nằm trên chiếc ghế quý phi, Tú Linh vừa đấm chân vừa nói: “Nô tì cảm thấy Trịnh Phụng Viên không đề bạt được. Người thì cứ ngây ngây ra, nói năng không biết tính toán. Nương nương không cần phí công sức với cô ta. ” Vì bên cạnh không ai nên Tú Linh thẳng thắng nói, hơn một năm nay cô và Phi Tâm ngày càng thân thiết nên cũng không còn gì kiêng kỵ.

Quý Phi nay đã chỉnh đốn hậu cung, vừa trừng trị hai kẻ có địa vị. Nếu có chút thông minh thì cũng chẳng ai dại dột đến xin xỏ vào lúc này, cô ta chỉ là một Phụng Viên nhỏ nhoi mà lại dám mạo hiểm như vậy.

“Dù cô ta không đề bạt được thì bổn cung cũng sẽ không bỏ con cờ.” Phi Tâm không cho rằng như thế, thái độ của hoàng thượng nay đã rõ ràng, Phi Tâm trước giờ cứ dâng tặng mỹ nữ đã gặp nhiều trở ngại. Con đường này không ổn, cô đã hiểu ra, đương nhiên không ngốc nghếch dùng cách này để chọc giận y nữa.

“Ngươi nghĩ cô ta ngu ngốc, nhưng bổn cung thì thấy cô ta rất tinh tế. ” Phi Tâm nheo mắt, “Cô ta rất rõ năng lực của mình, thay vì hao tiền tài cho các nơi, thà rằng thẳng thừng tìm bổn cung. Dù bổn cung không nhận lời, cô ta biết chắc bổn cung cũng sẽ không dùng chuyện này đối phó? (thíu chữ phó hả) với cô ta. Những kẻ biết tính toán đều không ngu dại gây sự trong thời điểm này, còn cô ta thì ngược lại. Bốn năm nay không hề có động tĩnh, bất ngờ nảy sinh việc này, đâu phải kẻ ngốc.”

Tú Linh nghe lời Phi Tâm xong thì sững sốt, chợt nhớ ra chuyện này. 4 năm! Trịnh Phụng Viên vào cung cũng 4 năm, không đắc sủng, cũng chưa có con, càng không ai dựa dẫm. Theo lệ hoàng gia, cô ta chắc cũng sắp phải di dời nơi ở rồi.

Nội cung tuy lớn nhưng không đủ cho tuyển tú nữ 3 năm một lần. Trong kinh ngoại trừ có tế đàn còn xây dựng biệt thự hoàng gia. Biệt thự này không những dùng để làm nơi tiêu khiển cho hoàng thượng, còn có một tác dụng, chính là đưa hết tất cả những ai không đắc sủng, bị bài xích, bệnh tật về. Đưa về Tây cung hiu quạnh, cũng có thể sẽ trực tiếp chuyển đến các biệt uyển hoàng gia. Chính vì thế, đừng nói chi đến chuyện muốn tung cánh cao bay, e rằng người ở đó có chết cũng chẳng ai hỏi han. Nô tài dưới đó nào rảnh rang quản lý đám phụ nữ này.

(3)

Nhưng dù là vì Trịnh Phụng Viên có bị tống đi, nên mới bày mưu kế thì đây cũng không phải thời cơ tốt. Tú Linh nghĩ vậy, bèn nói: “Nương nương muốn giúp cô ta thật thì chẳng phải là gây thêm rắc rối cho bản thân sao? Huống hồ người như vậy chẳng có tí ích lợi gì cho nương nương, hà tất phải tốn công phí sức? ”



Muốn tiền không có tiền, muốn tài cán cũng không có tài cán, ngay đến cha già cũng lìa đời, sau này trong cung chỉ là một chiếc bóng, thêm một người cũng chẳng nhiều, ít một người cũng chẳng ít, vì loại người này mạo hiểm thật không đáng. Muốn để mẫu thân cô ta vào cung thì phải mua chuộc thống lĩnh thị vệ các cửa, Tư Chưởng Cục, Hành Vụ Thuộc, chỉ hai chiếc miệng to đó đã nuốt không ít tiền bạc rồi. Nếu chỉ cần rơi hai giọt nước mắt mà được Quý Phi dốc tâm dốc sức giúp đỡ thì Trịnh Phụng Viên này chẳng phải cho rằng người ta đều là kẻ ngốc sao? Câu chuyện bi thảm khắp nơi đều có, thê lương hơn cô ta cũng đếm không hết, lòng thương cảm sẽ hại chết người đấy!

“Bổn cung biết ngươi trung thành. ” Phi Tâm khẽ nói, “Hôm nay bổn cung bán món nợ tình này cho cô ta, sau này ắt sẽ thu cả vốn lẫn lãi! ” Nhà cô vốn xuất thân từ lái buôn, buôn bán lỗ vốn tất nhiên cô sẽ không làm. Không nhất thiết phải để Trịnh Phụng Viên lôi kéo hoàng thượng mới gọi là có ích! Thời gian này tuy xảy ra nhiều việc nhưng Phi Tâm cũng cảm thấy dần dần những thành quả của mình, một lòng trung quân mới là con đường đúng đắn.

Chỉ dựa vào thái độ gần đây của hoàng thượng thì cô đã nhận ra.

Trước kia cô luôn đứng giữa, dù rằng chấp trưởng tốt đến đâu cũng không cách nào lấy được lòng tin của hoàng thượng. Nhưng nay thì khác, cô một lòng trung quân, không còn sợ sệt, ngay đến chuyện Linh Tần cô không báo trước nhưng hoàng thượng cũng không trách cứ điều gì, đó là bởi hoàng thượng hiểu nguyên nhân cô làm thế không phải là do lợi ích cá nhân!

Được hoàng thượng tin cậy thì có nghĩa là được y ủng hộ. Sự ủng hộ này sẽ giúp cô giữ vững địa vị cho dù cơ thể mắc bệnh hư hàn. Vậy thì trong cương vị một thần tử, một phi tử, điều cô phải làm được chính là mãi mãi trung thành như vậy, đây mới chính là định hướng của cô. Hoàng thượng không thích cô chọn phụ nữ cho y, nên cô không làm những chuyện như vậy nữa. Huống hồ dẫu tinh vi thế nào đi chăng thì đây cũng là hậu cung của hoàng thượng, mạng lưới quan hệ của cô có rộng đến mấy cũng không sánh bằng hoàng thượng.

Tuy nhiên, muốn làm tốt việc cho y, thu gom nhân tài là việc không thể thiếu. Trịnh Phụng Viên tuy nghèo, cũng không được lòng hoàng thượng, nhưng cô ta cũng là một phi tần, đây cũng là ưu thế của cô ta! Hơn nữa, cô ta xin ân điển Phi Tâm, đồng thời cũng tự bộc lộ nhược điểm bản thân. Cô ta là đứa con hiếu thảo, lấy hiếu nghĩa làm trọng, nhưng trung nghĩa khó vẹn toàn. Trịnh Phụng Viên không hề ngốc, mà rất thông minh, cô ta đã tận tay đưa nhược điểm này cho Phi Tâm, chính là muốn dựa dẫm cô. Ý đồ đã quá rõ ràng, bao nhiêu năm nay cô ta không tranh giành chỉ là giả thôi, tìm thời cơ để mưu lược mới là thật! Đây cũng là điểm Phi Tâm rất tán thưởng, Phi Tâm tất nhiên sẽ không để cô ta thất vọng!

Tú Linh nhìn vẻ mặt Phi Tâm, cảm thấy tâm tư cô rất khó lường. Tú Linh tự hỏi bản thân sống trong cung đã lâu, đã gặp không ít phi tần, nhưng người như quý phi thật sự khiến người ta khiếp sợ.

Ban đầu cô tưởng rằng quý phi có thể thăng tiến nhanh như vậy chẳng qua chỉ là vì gương mặt giống quý phi trước kia, nên mới đèo bồng được thái hậu. Nhưng sau đó dần dần cô không còn nghĩ như thế nữa, nếu quý phi chỉ dựa vào điều đó thì e rằng kết quả cũng chỉ giống hệt như Tuệ Phi, tiền hoàng hậu và Ninh Hoa Phu Nhân.

Tú Linh cũng tự cho rằng mắt nhìn người của mình không tồi, nhưng sao cô không nhìn ra được một tí ích lợi nào của Trịnh Phụng Viên cả. Nhưng nay nghe lời quý phi, đột nhiên cảm thấy Trịnh Phụng Viên này cũng không đơn giản. Tuy thế, cô vẫn không hiểu nổi quý phi cần người này làm gì, quý phi dường như không có hứng thú tiếp tục đề tài này nên cô cũng không nói nữa.

Lúc Phi Tâm đang nghỉ ngơi, đột nhiên Tiểu Phúc Tử mồ hôi nhễ nhãi, vác theo chiếc túi nhỏ chạy ù vào. Nhìn sắc mặt của y, Phi Tâm hơi ngạc nhiên nhưng bề mặt vẫn tỏ ra bình thản. Quả nhiên, Tiểu Phúc Tử chạy tới quỳ xuống: “Nương nương, tam lão gia ở Hoàn Nam đến kinh thành rồi. Sáng nay đã tới, nay đã ký thư tín bên ngoài phủ nội vụ, đã nhận lệnh của Khố Phủ đến Thoại Dương Môn tạ ơn. Nô tài chờ đến chiều mới có cơ hội nói vài câu với lão gia, và mang đồ về cho nương nương. ” Y vừa nói vừa mở chiếc túi, một chiếc hộp bằng sơn mài nho nhỏ lộ ra và được dâng lên Phi Tâm.

“Được rồi, chỉ một việc nhỏ mà đã không kiềm được rồi. ” Phi Tâm tuy ngoài miệng nói vậy, nhưng ánh mắt đã sáng rực, Tú Linh đưa tay nhận lấy rồi chuyền cho Phi Tâm.

“Ha ha…Nô tài bộp chộp đáng đánh. ” Tiểu Phúc Tử không để bụng, biết tính tình Phi Tâm, giả vờ tát lên mồm một cái. Phi Tâm khẽ cong mày lên: “Xem như ngươi biết khôn, bây giờ đã như thế, mai này làm sao thành việc lớn? ”

Tiểu Phúc Tử nghe xong, mắt sáng cả lên, y biết quý phi tuyệt đối không bao giờ hứa lèo=suông. Y cũng biết những năm nay Phi Tâm luôn quan sát và đào tạo y, bây giờ nghe thấy như thế, vội vàng dập đầu tạ ơn: “Nô tài là con cún của nương nương, nương nương đặt nô tài ở đâu thì nô tài sẽ sủa về hướng đó! ”

Tú Linh cũng mừng rỡ, thấy Phi Tâm không nói gì, biết cô đang sốt ruột muốn xem đồ đạc bên nhà gửi, bèn nói: “Được rồi, Phúc công công, mau đứng dậy thay y phục lại đi.” Lúc này Tiểu Phúc Tử đang mặc thường phục, cũng chưa kịp thay ra. Y biết quý phi đang vui mừng trong lòng, mặc dù bề ngoài không biểu lộ ra. Nếu là bình thường thấy y mặc bộ y phục này trong cung chắc đã sớm bắt y quỳ gối, chịu bạt tai rồi.

Phi Tâm mở hộp, lấy đồ trong đó ra. Đây chỉ là những gia vị đặc sắc ở Hoài Nam tuy chỉ là những thứ linh tinh, nhưng là một nỗi nhớ nhung. Phi Tâm rưng rưng nước mắt, nhìn thấy bên cạnh còn một phong bì dày, bèn tháo ra xem, là một bức thư và một tập ngân phiếu.

Ngón tay cô khẽ run rẩy, lật tờ giấy mỏng đó: “Thần làTư Mã Mạc ở Hoài Nam, gửi Quý Phi: mùng 4 tháng 2, em trai – Khoan được ban thưởng của thánh thượng, ân trời chiếu rọi, sáng rực non nước, tạ ơn thánh ân, không dám chậm trễ nên phải khởi hành ngay. Thần xuất thân vi hàn, gia tộc thấp hèn, nhờ ân trời chiếu cố, tổ tông tích đức, nên kẻ cơ hàn được nâng đỡ, phụng tường cát thể, thần rất cảm kích, sẽ luôn tận trung, giữ trị an địa phương, quản gia phong nghiêm ngặt để không phụ thánh ân, không làm nhục tổ tiên, lòng cảm kích khó thốt ra lời. Quý Phi giữ gìn phụng thể, phước lộc an khang, nên chuyên tâm thừa phụng thánh thượng. Mọi việc trong nhà vẫn tốt, xin đừng âu lo. Thần còn một chuyện cả gan bẩm báo, con trai thứ 4 của em thần đã nạp vào nhà chính, từ bỏ thân phận con buôn, tiến thân vào sĩ. Năm ngoái tham gia tỷ võ Hoài An, may mắn lọt vào vòng trong. Kinh thành rộng lớn, chốn ngọa hổ tàng long, không biết nên nhờ cậy vào ai, không có tiến cử khó lòng tiến bước. Mong quý phi chỉ điểm, thần cùng em trai mong chờ tin tốt…. ” Đọc thư như được gặp mặt, hệt như gặp gỡ thân nhân, tuy chỉ vài câu qua loa, nhưng lòng cô vẫn xao xuyến.

Trong nhà Lạc Chính, phụ thân là trưởng, trước khi làm quan vẫn luôn tiếp quản buôn bán trà trang ở các tỉnh. Nhị thúc Lạc Chính Tân chủ yếu quản lý vườn trà. Tam thúc – Lạc Chính Khoan thì quản lý lộ trình và vận chuyển. Sau khi phụ thân làm quan, công việc buôn bán trong trà trang đều chuyển sang cho tam thúc, tam thúc bận rộn đến độ chân không tiếp đất, một năm cũng không mấy khi về nhà. Con trai thứ 4 của Tam thúc – Lạc Chính Anh, từ nhỏ tập võ, không hứng thú buôn bán. Có lẽ Tam thúc cũng vì tương lai con trai nên mới nạp về nhà chính, trút bỏ thân phận lái buôn.

Nay Lạc Chính Anh đắc cử kỳ thi võ đài ở Duy Nam, phụ thân có thể giúp đỡ khi còn ở Duy Nam, nhưng đến kinh thành thì hết cách, đành nhờ cô giúp sức! Thi võ khác thi văn, về cơ bản thì thứ hạng đều do võ tướng các nương? tiến cử. Phụ thân hiểu rõ điểm này nên mới mở lời nhờ cô.

Trong thư còn kèm ngân phiếu, Phi Tâm không cần nhìn cũng biết số lượng không ít. Buôn bán tuy lớn, nhưng đều là mồ hôi nước mắt, khiến Phi Tâm phiền muộn trong lòng. Những năm nay, địa vị của cô tuy cao, nhưng thực sự đã tốn vô kể để duy trì bề ngoài này. Cô rầu rĩ không phải vì tiền, mà là vì phụ thân yêu cầu lúc này chưa phải thời cơ, khiến cô cảm thấy khó xử.

Tự cổ trung hiếu khó vẹn toàn, để có được lòng tin của hoàng thượng, giữ vững địa vị thì không thể không vứt bỏ một số lợi ích. Bây giờ cô chỉnh đốn hậu cung đã đắc tội không ít người, ngay đến Đức Phi cũng dần xa rời cô. Võ tướng trong kinh, cô thật sự không có thâm giao với ai. Còn nô tài có thể dùng được bên cạnh thì cô vẫn chưa đào tạo được đến mức có thể nói chuyện trong Nội vụ huyện môn. Nhưng bây giờ cầu xin hoàng thượng sẽ khiến y lại nghi kỵ ngay.

Phi Tâm luôn tuân thủ tông chỉ luôn giữ vững căn cơ, từ khi vào cung cô đã hiểu, muốn để nhà Lạc Chính tiến thân vào quý tộc Cẩm Thái thì khả năng hoàn thành ngay từ thế hệ của cô là rất khó. Cái gọi là quý tộc, phải truy phong 3 đời liệt sĩ. Nhà Lạc Chính nếu muốn tiến thân thì phải được hoàng thượng truy phong cho phụ thân, rồi truy phong tiếp ông nội và ông cố. Trừ phi cô trở thành hoàng hậu để xứng với vua, hoặc cha cô lập công lớn, bằng không thì hoàn toàn không cần nghĩ đến nữa.

Hoàng hậu? Trước kia cô cũng không dám mơ, bây giờ với cơ thể này của cô, e rằng chỉ là ảo tưởng. Còn phụ thân Lạc Chính Mạc? Lấy gì để lập đại công, ngân lượng? Nếu là thời kỳ khai quốc, căn cơ chưa vững, nhà tài phiệt còn có thể thừa cơ này tiến thân thành quý tộc. Nhưng nay quốc thế xương long*, dù có núi vàng núi bạc, nhưng với thời bình như vậy, giá trị của nó cũng trở nên bèo bọt.

Vì thế, Phi Tâm vạch cho mình mục tiêu: cố gắng đạt được địa vị cao nhất, cố gắng nâng cao danh tiếng gia tộc trong xã hội, tục ngữ có câu “cha trồng cây, con hóng mát”, tạo căn cơ vững chắc cho nhà Lạc Chính là điều quan trọng nhất.

Cô là quý phi, phụ thân vì thế được chức quan Tư Mã ở Hoài An. Phụ thân văn võ đều bình thường, vả lại tuổi cũng cao, cho một chức quan đó đã là ân điển. Chức quan Tư Mã cũng là đại quan trong triều, và cũng không bị khinh rẻ khi chấn giữ biên cương, nhưng trong một vùng đất thái bình thì nó hoàn toàn là chức quan nhàn hạ, hoàng gia không thể nào dự trữ trọng binh ở khắp nơi, vì thế Tư Mã ở Hoài An chỉ là chức nhàn, tay không có binh quyền, cũng không được can thiệp quản lý hành chính địa phương. Nhưng cấp quan thì tương đương tuần phủ Hoài An ba tỉnh, bổng lộc cũng hoàn toàn như nhau.

(4)

Thực ra phụ thân cô làm quan chỉ là một sự chuyển tiếp để mang đến sự tiện lợi cho con cháu. Theo quốc lệ, quan hoạn được ưu tiên đề cử. Cùng một điều kiện thì con nhà quan sẽ có nhiều cơ hội hơn. Nhiệm kỳ làm quan càng dài thì cơ hội càng nhiều. Đây chính là nguyên nhân tại sao tam thúc lại để con trai làm con thừa tự nhà chính.

Nếu Phi Tâm vẫn mãi là quý phi trong cung, phụ thân sẽ làm quan đến năm 60 mới về quê ở ẩn cũng không thành vấn đề. Người anh chú bác – Lạc Chính Anh có thể lọt vào vòng trong ở Hoài An nhất định cũng do phụ thân đề cử. Cứ như thế thì chờ sau khi Phi Tâm trăm tuổi, triều đình vẫn sẽ theo lệ thăng cấp nhà Lạc Chính một lần. Nhà Lạc Chính sẽ thuận thuận lợi lợi quá độ thành danh môn vọng tộc. Tuy vẫn còn chênh lệch đẳng cấp với quý tộc, nhưng tuyệt đối có sự khác biệt to lớn với nhà buôn ngày xưa.

Hoàng thượng rất biết dùng người, mượn con gái để thăng chức cho phụ thân chỉ là một cái cớ. Nhưng đắc sủng không có nghĩa là sẽ được tự do làm càn, nếu hoàng thượng là loại người đó thì giang sơn này cũng khó giữ rồi. Nhưng chỉ cần có địa vị trong hoàng cung, hoàng gia nhất định sẽ có gia thưởng long trọng, đây là quốc thể mà các triều đại đều phải duy trì. Phi Tâm cần nền tảng này nhất, chỉ cần nền tảng vững chắc là đủ rồi.

Vì thế, bây giờ phụ thân đề ra yêu cầu này thật sự khiến cô rất khó xử. Vốn cũng không phải chuyện hệ trọng gì, người ngoài cứ ngỡ đường đường một quý phi đề bạt phụ – huynh chỉ là lẽ thường tình, nhưng những rắc rối trong đó thì nào phải một lời một câu có thể nói rõ. Hoàng thượng hận ngoại thích chuyên quyền, ghét những kẻ vô dụng bè đảng. Y chỉ tín nhiệm người tài, và tự có cách điều khiển. Chỉ cần ngươi có bản lĩnh mà y cần, dù chỉ là kẻ trộm gà bắt chó, cũng sẽ được phù phép dưới bàn tay thần kỳ của y, đây chính là ma thuật của đế vương.

Phi Tâm nghĩ đi nghĩ lại, chắc chỉ có Đức Phi giúp được. Hiện nay mối quan hệ giữa Đức Phi và cô cũng hơi phức tạp, nhưng trong cung chỉ có Đức Phi đi lại thân thiết với cô nhất. Cũng may bây giờ đến mùa thu vẫn còn rất xa, cô còn thời gian để mưu tính. Lúc đó cô bèn hạ quyết định sang viếng Đức Phi để thăm dò ý kiến của cô ta.

Mùng 10 tháng 3, sáng sớm Phi Tâm thức giấc đã thấy hơi lạnh. Khi thay xiêm y mới biết tối qua trời mưa to, cơn mưa đầu tiên của mùa xuân. Mưa xuân quý như dầu, tuyên bố vạn vật sắp hồi sinh, tràn trề sức sống.

“Hôm nay tiết trời u ám, hay là lên cho nương nương Đào hoa trang = hay là điểm trang cho nương nương màu Đào hoa (trang điểm với tông màu hồng).” Tú Linh nhìn dáng vẻ cô sau khi thay xong y phục thì lóe ra ý nghĩ. Là những khúc vải lụa màu, tất cả đều được Tú Linh sắp xếp lại, dựa theo màu sắc mà may thành những kiểu trang phục mùa xuân khác nhau.

Bộ xiêm y này có cổ áo hình bán nguyện, thắt lưng đôi bướm bó sát vùng eo, đường viền dưới ngực áo có đính tua nhung nhỏ màu trắng. Phía dưới là váy đuôi xòe 3 lớp, mỗi lớp đều xõa xuống đất, lớp trong cùng dài nhất, lớp ngoài là váy bó nhỏ cắt xẻ theo đường hông, những đốm hồng trong suốt điểm xuyến thành hình hoa.

Bộ áo cổ tim hôm qua xẻ quá sâu, Phi Tâm mặc không quen. Bộ này thì bó hơi chặt, nhưng mặc vào Phi Tâm mới phát hiện, những cuộn tua nho nhỏ dưới ngực thật sự rất bắt mắt, bất giác lại liếc nhìn Tú Linh, rồi lên tiếng: “Lần sau may y phục thì đưa kiểu dáng cho bổn cung xem trước rồi hãy định! ”

“Vâng, vâng. ” Tú Linh cười đáp, vội vàng dìu cô xuống bậc thềm, đi đến trước bàn trang điểm, “Hôm nay trời âm u, trang điểm đậm sẽ trông khỏe khoắn hơn. Nương nương thấy sao? ”

Phi Tâm nhìn bộ xiêm y này, cũng chỉ còn cách trang điểm với tông màu hồng thôi, cô không có nhiều nghiên cứu đối với trang phục và sửa soạn, vì thế cũng không nói gì, cứ mặc bọn họ làm. Sau khi trang điểm xong, bản thân Phi Tâm cũng thoáng sững sờ, người trong gương sao cảm thấy xa lạ quá.

Một đóa hồng cực diễm lệ điểm ngay giữa trán, chính giữa còn dán một hạt châu lấp lánh. Đuôi mắt đánh màu vàng khiến khóe mắt cô như bay bổng lên, cô vốn dĩ trắng trẻo, hơn nữa lại luôn được nuôi dưỡng trong thâm khuê, nên hơi có cảm giác trắng bệch như bị ốm. Nay điểm thêm sắc hồng, nó đã hoàn toàn quét sạch sự không tươi tắn của cô, khiến làn da trở nên trong trẻo hơn. Và còn cài trâm hoa màu vàng trên tóc, thật sự là hào quang chói sáng!

Phi Tâm cảm thấy trang điểm như vậy diêm dúa quá, lát đến thỉnh an thái hậu sẽ không đủ trang trọng, lúc ấy còn sững sờ, bất giác lấy khăn tay dậm cho màu mắt nhạt lại.

“Nương nương, người thương xót cho nô tì đi! ” Tú Linh nắm tay cô, lộ vẻ mặt van nài.

“Vậy thì diêm dúa quá, không hợp với bổn cung. ” Phi Tâm khẽ nói, cô không tán thành quan điểm tận dụng sắc đẹp này.

Ngay lúc đó, Thường An đã vào bẩm báo, rằng Đức Phi nương nương đang đến, đã vào trong Tuần Thái Điện rồi. Cô sững người một lúc, vừa sai Thường An ra đón Đức Phi, vừa vịn tay Tú Linh từ từ đứng dậy, chân cô vẫn còn hơi đau nhức.

Phi Tâm đến trước điện thì Đức Phi Lâm Tuyết Thanh đã ngồi uống trà trên ghế dành cho khách. Cô ta vận một chiếc váy xòe màu trắng viền đỏ như cánh khổng tước, bới mái tóc búi cao sau gáy với trâm cài tóc chữ thập có tua xõa xuống. Ngũ quan vẫn yêu kiều, diễm lệ và tươi tắn như mọi khi. Cô ta thấy Phi Tâm bước ra bèn đứng dậy, hai người nhìn nhau khẽ chào. Cách ăn mặc của Phi Tâm khiến cô ta kinh thán, nhìn chiếc váy của Phi Tâm, cô ta cười rằng: “Chiếc váy của tỷ tỷ thật tuyệt! Mặc vào trông rất tươi tắn, sáng chói. ”

Trước giờ ai cũng biết biết Quý Phi là người thích giở thủ đoạn, dù rằng bề ngoài luôn tỏ ra rất giản dị, nay cô ta cũng như thế thôi, điều đó khiến Đức Phi cười thầm. Phụ nữ hậu cung thực ra chẳng có gì khác biệt, hoàng thượng là phu quân duy nhất của họ, có ai lại không muốn tranh miếng mồi béo bở đó chứ? Một mặt thì chèn ép cung phi, mặt khác thì tỏ ra diêm dúa như thế, muốn thừa cơ này trồi lên, quả là rất thông minh! Và cũng đúng là rất có hiệu quả, mùng 1, mùng 7, mùng 8 đều là Quý Phi thị tẩm. Đặc biệt là mùng 7, 8, hầu như không về Cúc Tuệ Cung. Xem ra trong hậu cung này quả thật chỉ có lợi ích, chẳng có bạn bè.

“Muội muội đừng chê cười.‘ Phi Tâm cười và xua tay, “Nếu ta có một nửa phong thái như muội muội thì cũng mãn nguyện rồi.”

“Tỷ tỷ khiêm tốn quá.” Đức Phi sang dìu cô, “Nghe nói tỷ tỷ trật té, hôm qua đáng ra phải sang thăm, nhưng trong cung có kẻ vụng về làm gãy chiếc trâm Tử Kim Bát Bảo Ngọc mà muội thích nhất, khiến muội bực tức cả ngày. Trông tỷ tỷ vẫn còn đi lại chưa tiện, thái y nói thế nào? ”

“Không sao, bảo vài ba bữa sẽ khỏi. ” Phi Tâm khách sáo, “Phiền muội muội phải mất công chạy sang, tỷ tỷ thật ái ngại.”

“Chẳng có gì to tát cả, dù sao muội cũng phải thỉnh an thái hậu. Sẵn tiện ghé đây đi chung để có chiếu ứng*. ” Đức Phi nói, nhìn kỹ khuôn mặt Phi Tâm, khiến Phi Tâm cảm thấy nhồn nhột. “Làn da tỷ tỷđẹp thật đấy, băng cơ tuyết cốt đúng là không nói quá. Không biết tỷ tỷ dùng thứ gì để trang điểm? ”

“Đều là những thứ lấy từ Nghênh Hương Quán. ” Phi Tâm vẫn nói chuyện phiếm với cô ta, cả hai sánh vai bước ra ngoài cửa cung. Khi Phi Tâm đang băn khoăn xem nên do thám cô ta như thế nào thì cô ta đột nhiên nói: “ Tỷ tỷ, lát nữa thỉnh an xong, tỷ sang chỗ muội ngồi không? Gia mẫu vừa gửi bánh trứng vào, tỷ tỷcùng thưởng thức nhé?”

“Hay quá, gần đây cảm thấy đắng miệng, sang bên muội xin tách trà ngon uống. ” Phi Tâm cười tít mắt trả lời.

Cả hai cùng đến Thọ Xuân Cung thỉnh an thái hậu, sau đó Phi Tâm theo Tuyết Thanh cùng về Lai Âm Cung. Đi qua chính điện, khi vừa tới phiến điện thì Phi Tâm ngửi thấy một mùi thơm rất đặc biệt. Ánh mắt bất giác nhìn về phía lò Tử Hương đặt bên cạnh cửa sổ. Phi Tâm thấy thế, cười nói: “Đây là quà tặng của hoàng thượng vào cuối năm ngoái, hồi trở về từ hành cung, tỷ muội đồng hành đều có. Dạo ấy tỷ tỷ ốm nên không nhận được, trong lòng muội cũng ấm ức thay tỷ tỷ! Tại sao lại có thể quên phần tỷ tỷ nhỉ? ”

“Không sao. ” Phi Tâm cười nhạt, trong lòng chợt thấy khó chịu. Trước kia rõ ràng cô hoàn toàn không để tâm, hôm nay bị sao thế này? Mùi khói tỏa lên, hương thơm ngào ngạt. Quả nhiên là hương thơm có vị thanh nhã, nhưng không mê mẩn, một mùi vị đặc biệt, nhiều mùi hòa lẫn, Phi Tâm nhất thời không phân biệt nổi có bao nhiêu mùi.

Chỉ một lát sau đã có cung nữ dâng trà cùng điểm tâm ra. Phi Tâm nhìn thấy những chiếc bánh trứng giòn giòn mềm mại, lớp vỏ mỏng đến trong suốt, khoảnh khắc ấy trong lòng cảm thấy buồn buồn. Tam thúc nghìn trùng vạn dặm chỉ có thể mang chút gia vị quê nhà đến. Nhà Tuyết Thanh trong kinh, mẹ cô ta còn được thánh thượng ân chuẩn có thể vào cung bất kỳ lúc nào. Tuy đã gả vào cung cấm nhưng vẫn được thưởng thức tài nấu nướng của mẹ. Đúng là người nào cũng có số, câu này quả không sai.

Tuyết Thanh thấy Phi Tâm thờ thẫn, không bỏ vào miệng, tưởng cô là người cẩn trọng, bèn cầm bánh cho vào miệng, ăn xong mới mỉm cười nói: “Lúc còn ở nhà muội rất thích món này. Mỗi lần gia mẫu vào cung đều mang một ít cho muội giải cơn thèm.”



Phi Tâm cười, cũng cầm một chiếc, mùi vị thứ này khi vào miệng cô cũng không để ý đến, trong đầu chỉ lẩn quẩn lời Tuyết Thanh vừa nói. Kể từ khi Phi Tâm hiểu chuyện, cô chưa bao giờ làm nũng với mẹ. Bởi vì từ nhỏ mẹ đã nói, cô là con gái của tiểu thiếp, ở nhà không có địa vị, nên tuyệt đối không được ngang bướng làm theo ý mình, như thế sẽ khiến mẹ cả ghét bỏ. Cô không biết mình thích ăn món gì, cha mẹ thích gì thì cô thích đó. Ở nhà, cô phải phấn đầu vì địa vị của mẹ ruột, ở nơi này, cô phải phấn đấu vì nhà Lạc Chính.

“Nghe đồn phong cảnh Hoài An rất đẹp, thành Hoài An cũng rất nổi danh. ” Tuyết Thanh bưng tách trà đặt ở gần chỗ Phi Tâm, “Cha muội từng nói Hoài An có tám thắng cảnh, theo tỷ tỷ thì nơi nào vui hơn? ”

“Ờ, cái này….” Phi Tâm thấy đôi mắt long lanh của cô ta sinh động hệt như chú nai, trong lòng bất giác lại trào dâng sự ngưỡng mộ, “Thực ra ta chưa từng đi nên cũng không dám nói bừa.”

“Sao cơ? Tỷ tỷkhông phải sống ở thành Hoài An sao? Chưa từng đi nơi nào cả à?” Tuyết Thanh thật sự có chút kinh ngạc, mắt tròn xoe nhìn cô.

Phi Tâm nhìn đôi mắt sáng rực ấy, chợt cảm thấy sau lưng như bị kim chích. Những thứ cung quy, lễ nghi cô thuộc làu làu đã không còn thốt ra miệng được nữa.

“Tỷ tỷ đừng trách, thực ra tỷ tỷ cũng nghe nói rồi đó, hoàng thượng chuẩn bị Nam tuần. Có lẽ sẽ đi qua Hoài An nên muội muội muốn biết trước Hoài An có những tháng cảnh nào. ” Tuyết Thanh cười nói, “ Tỷ tỷ, tỷ nghĩ hoàng thượng có đưa chúng ta đi không nhỉ? ”

(5)

Nam tuần? Phi Tâm sửng người, sau đó nhanh chóng định thần lại. Cô cũng nghe Thường Phúc nói qua, mấy hôm nay trong triều vẫn đang bàn tán. Nghe nói rằng đáng lý năm ngoái đã khởi hành nhưng do tình hình rối rắm nên đình chỉ. Cô thì không quan tâm có được đi theo hay không, hơn nữa việc này cũng chưa chắc chắn. Dù đã chắc chắn thì lộ trình cũng chưa định, tất cả mọi thứ đều còn quá sớm để nói. Điều cô quan tâm chính là nếu hoàng thượng Nam tuần thật thì tuyển cử trong kỳ săn bắn mùa thu này nhất định sẽ có biến động, vậy thì anh họ cũng sẽ có thời gian chuẩn bị, không cần tính toán quá sớm.

“Nam tuần vẫn chưa xác định thì làm sao có thể chọn người trước? ” Phi Tâm cười, “Muội muội hơi nóng vội rồi đấy.”

“Cha muội bảo rằng 8 – 9 phần là thật rồi!” Tuyết Thanh nhướn mày, ánh mắt láu liếc, “Tỷ tỷ, bây giờ hoàng thượng rất ỷ trọng tỷ tỷ, hay là giúp muội muội với. Muội đã sai người mời hoàng thượng sang đây sau khi bãi triều, chúng ta cùng nài nỉ hoàng thượng nhé! ”

Người ta hay nói “Yến vô hữu yến ”(Ko có tiệc nào là tiệc tốt lành cả), thì ra là ý này! Phi Tâm mỉm cười nhìn cô ta, trong lòng khẽ than.

Phi Tâm nhìn Tuyết Thanh, một ngày hoàng thượng chưa hạ chiếu về việc này thì dù có nghe thấy cũng phải ngậm miệng im lặng, sao lại có chuyện đòi đi nhỉ? Tuyết Thanh đã học chiêu này từ sau vụ chỉnh đốn hậu cung của Phi Tâm, nên muốn lôi cả cô theo. Nhưng Phi Tâm mới không ngốc nghếch ôm chuyện này lên người. Đây là hai việc khác nhau, Nam tuần là quốc gia đại sự, nào có thể để đàn bà chõ mũi vào lên tiếng. Dù cho muốn van nài thì cũng phải chờ sau khi vụ việc đã xác định xong đã.

“Nếu muội muội đã mời hoàng thượng thì tỉ đây cũng không dám mặt dày tiếp tục ngồi quấy rầy. Muội muội hầu hạ tử tế nhé. ” Phi Tâm thấy thời gian cũng không còn sớm, e lại chạm mặt, nên chẳng muốn nói nhiều, đứng dậy gọi người, “Tú Linh, bãi giá hồi cung. ”

Tuyết Thanh thấy thế, vội kéo cô lại: “Tỷ tỷ gấp gáp làm gì, cứ ngồi thêm tí nữa đã? ”

Phi Tâm chẳng đoái hoài, nhẹ nhàng dằn khỏi tay cô ta: “Ta cũng ra ngoài nửa ngày rồi, chờ khi nào muội rảnh thì sang chỗ ta ngồi chơi. ” Nói xong, vịn tay Tú Linh, muốn co chân bỏ chạy.

Phi Tâm vừa bước tới chính điện thì đụng ngay Vân Hi vừa vào đến. Y không ngồi kiệu, cũng không có đoàn nghi trượng, thậm chí không có thái giám dẫn đường, chỉ có Uông Thành Hải cầm ô đi theo, hai người một trước một sau bước vào.

Mưa bụi lất phất, mấy hôm trước trời còn ấm áp, cỏ xuân xanh um, nay lại được tưới nước mưa, một màu xanh mượt trông thật đáng yêu. Mưa nhỏ giọt làm ướt con đường lát sỏi hoa, trong không khí tỏa lên mùi hương hoa cỏ thơm mát. Y mặc bộ thường mục thêu hình rồng màu xanh dương, áo màu xanh dương làm tôn lên màu xanh ngọc của cây cỏ, trông đa dạng đa sắc.

Y vừa thoáng thấy Phi Tâm, khẽ đưa mắt liếc sang, ánh mắt nhìn cô như có như không. Phi Tâm cũng không biết tại sao, lúc đó cảm giác hình như ánh mắt y có gai nhọn. Cô quỳ xuống thỉnh an, trong lòng đầy hối lỗi, trang phục này diêm dúa quá, trang điểm cũng diễm lệ quá, sao cứ cảm thấy không đủ trang trọng.

Y chẳng ngó ngàng, hứ một tiếng rồi thôi, sải chân bước đến bên cạnh cô. Tuyết Thanh thấy hoàng thượng đến, mặt mày rạng rỡ nghênh giá, vội vã sai người chưng khăn, dâng trà, thêm đệm, nhìn áo y đang ướt, chắc rằng đã mắc mưa, khẽ nói: “Hoàng thượng, hay là thay áo bào này để thần thiếp là cho, ướt thế này sẽ cảm lạnh mất. ”

“Không sao, chỉ là nước mưa thôi. ” Vân Hi ngồi vào chính tọa, “Chân quý phi chưa khỏi lại còn rêu rao?(= ngang nhiên? cảnh này chưa thấy ai xài từ này) đi lại dưới trời mưa to, thật là hứng chí quá nhỉ? ”

Tuyết Thanh nhìn thấy sắc mặt y không vui, nhất thời cũng không biết đã làm gì khiến y không vui mà đến đây trút giận, bất giác không dám cười nữa, cẩn thận nói: “Hoàng thượng, thần thiếp và tỷ tỷ cùng đến thỉnh an thái hậu, rồi sang đây trò chuyện một lúc thôi.”

Phi Tâm nghe Tuyết Thanh đỡ lời giúp, trong lòng rất cảm kích, vội vàng khẽ cúi xuống đáp: “Thần thiếp đến phiếm chuyện cùng Đức Phi muội muội, đang định hồi cung, thần thiếp xin cáo lui. ”

“Trẫm vừa đến nàng đã cáo lui? ” Mặt Vân Hi đen kịt, hệt như đám mây u ám tích tụ ngoài kia.

Tuyết Thanh thấy mây đen dày đặc trên gương mặt Vân Hi, đó là nét mặt chưa bao giờ thấy, nên trong giây phút đó cảm thấy hơi hoảng hốt, đến bên cạnh dìu Phi Tâm lên, cười nói: “Lúc nãy tỷ tỷ nghe nói hoàng thượng sắp đến, chẳng phải còn có chuyện muốn nói mà, sao lại về được chứ? ”

Phi Tâm hiểu nghĩa bóng trong câu nói của cô, trong lòng thầm than khổ, vốn dĩ ăn mặc thế này đã không nên bị hoàng thượng bắt gặp, hơn nữa bị thương một chân mà còn chạy sang Đức Phi do thám lại càng khiến hoàng thượng nghi ngờ, cô chỉ muốn nhanh chóng xong chuyện đi về, nay hai bên đều chèn ép khiến cô không còn đường lui. Trong chốc lát, cơ thể Phi Tâm chợt cứng lại, đầu cũng bỗng dưng hơi nhức.

“Hoàng thượng, khi nãy phiếm chuyện với tỷ tỷ, tỷ tỷ còn khen hương ở đây rất thơm, ban thưởng hôm hành cung, ngay lúc tỷ tỷ bị ốm không tham gia, nay cũng rảnh rang, một mình hơi buồn, hay chúng ta cùng phiếm chuyện. ”Trong lúc Tuyết Thanh nói, thì cung cũng nữ đang dâng trà lên. Vì tiết trời hôm nay âm u và se lạnh, chén trà Quý Hoa Bát Bảo cũng to hơn một tí so với bình thường. Tuyết Thanh đích thân dâng trà lên cho Vân Hi, nụ cười duyên dáng, gót sen uyển chuyển, ánh mắt e thẹn, trông sắc mặt Vân Hi đã dịu lại, ánh mắt khi nhìn cô đã trở nên hòa nhã và dịu dàng như mọi khi, cô ta bèn to gan khẽ thì thầm: “Hoàng thượng hiếm khi tới chỗ thiếp ngồi, có sầu não gì thì cũng nên bỏ hết. ” vừa nói, khẽ cúi người dâng trà lên.

Vân Hi nhận lấy, mở nắp ra, nhìn thấy trong đó có: táo đỏ, vài miếng sâm mong mỏng, nấu thành một màu tím sậm, nhiệt độ lúc đó vừa đủ ấm để cho vào miệng. Y khẽ lắc nhẹ tách trà, sau đó đứng dậy, liếc nhìn Phi Tâm: “Quý Phi tự biết chế tạo hương liệu, sao lại còn khen ngợi ngươi người khác thơm? Nghe Thanh Nhi nói nàng có việc cần bàn, sao giờ lại im thinh thít? ”

Phi Tâm cúi đầu, thấy bước chân y ngày càng đến gần, lí nhí nói: “ Điều khởi tấu đó cũng không phải quan trọng .”

Cô còn đang ngẫm xem nên làm cách nào chuyển đề tài thì chợt toàn thân giật bắn lên, miệng la lên một tiếng, suýt thì nhảy lên. Một luồng nước nóng giáng xuống, đang chảy từ cổ cô xuống toàn thân. Vân Hi đứng đối diện Phi Tâm, trong tay vẫn còn lắc lư nửa tách trà, ánh mắt sáng rực như ánh sao. Phi Tâm mở to mắt, tất cả sự kinh ngạc đều dồn vào đôi mắt. Cô kinh ngạc không chỉ vì nước trà đột nhiên tát vào người này, mà còn vì cô nhìn thấy vẻ mặt đó, cô cảm thấy y đang cố ý, y lại lấy nước trà tát lên người cô! Dù cô có thể nhận ra hoàng thượng không thích y phục cô đang mặc, nhưng không ngờ y lại có thể làm như vậy để khiến cô mất mặt. Nghĩ đến đó, trong lòng Phi Tâm vừa ngượng ngùng vừa uất ức, khẽ lùi lại, bàn chân lại cảm thấy đau, suýt nữa thì ngã xuống.

Y đưa tay ra “đỡ” cô, nhưng trong mắt Phi Tâm, đó nào phải là đỡ? Y giả vờ đỡ cô, vừa nghiêng người qua, “Rào” phần còn lại trong tách tát cả lên. Y vẫn chưa nguôi giận, ngay khi cơ thể hai người còn đang nghiêng ngã, tay y vẫy một cái, chút cặn trà đó hoàn toàn không bị lãng phí, tát từ cổ áo đến lồng ngực Phi Tâm, một bã trà to. Có vài miếng nhân sâm còn đung đưa dính trước ngực cô.

Vân Hi đạt được mục đích, thừa thế ném chén trà đi, vẻ mặt tỏ ra tiếc nuối: “Ôi dào, trẫm lỡ tay. Thật đáng tiếc cho bộ váy mới của Quý Phi. ”

Mặt Phi Tâm vừa xanh vừa trắng, gắng gượng nén cơn uất ức trong lòng, cúi đầu không nhìn y, Tuyết Thanh sau lưng Vân Hi có thể chưa thấy rõ, khi vừa bước tới thấy Phi Tâm như vậy thì sững sờ.

Nhưng nô tài sau lưng Phi Tâm đều thấy rõ mồn một, lúc đó cũng giật nảy mình, nhưng chẳng dám nói năng gì, chỉ cúi đầu ngơ ngác. Phi Tâm nhìn y phục của mình, tay có chút run rẩy. Y trút giận lên cô thế nào cũng được, bình thường trong Cúc Tuệ Cung cũng đành, tại sao lại còn khiến cô bẽ mặt ở Lai Âm Cung? Đúng là hôm nay cô ăn mặc có phần diêm dúa, không thích hợp, nhưng có cần dùng thủ đoạn trẻ con như vậy không? Cơn giận nén lại khiến gân xanh giữa trán nổi cộm lên.

Vân Hi đỡ cánh tay cô, nhìn thấy sắc mặt, lúc ấy tròng mắt y đen đến khiến người khác phát hoảng. Bình thường nhìn thấy y thì bộ dạng lúc nào cũng không chút sinh khí, mở miệng là quy tắc điều lệ, chỉ thiếu điều khắc 8 chữ “Tinh trung báo quốc, người lạ chớ (đến) gần” trên mặt mà thôi. Nay gặp chị em gì đấy thì lập tức sửa sang diêm dúa, áo váy lụa bay, diễm sắc tỏa khắp. Người ta không biết còn tưởng hoàng thượng sống ở Lai Âm Cung nữa chứ! Lúc đó y cũng tức tối, hận đến muốn xé nát áo váy cô ra!

“Tại thần thiếp đứng không vững, va phải hoàng thượng. ” Phi Tâm cúi đầu, hít một hơi thật sâu, cố gắng kìm nén giọng điệu bình bình, “Mong hoàng thượng ân chuẩn để thần thiếp cáo lui hồi cung. ”

“Ở đây cách xa Cúc Tuệ Cung, mưa lại đang to, thay y phục của Thanh Nhi được rồi. ” Vân Hi nhìn áo quần cô đầy vết bẩn, thấy cô khẽ run rẩy, đột nhiên nói.

Tuyết Thanh nghe y nói thế, vội sang đỡ cô ấy, dặn dò cung nữ: “Đứng thờ ra làm gì? Còn không mau tìm một bộ y phục mới của bản cung cho quý phi thay.” Lúc đó Tú Linh tiến đến gần vịn Phi Tâm, cũng không dám lên tiếng, dìu Phi Tâm đi theo cung nữ vào bên trong điện.

Bởi vì hoàng thượng có mặt nên Tuyết Thanh cũng không tiện đi theo Phi Tâm về, bèn sai chấp trưởng Lai Âm Cung đi hầu hạ. Còn cô thì bước tới chỗ Vân Hi: “Bộ xiêm y của tỷ tỷ rất tươi tắn, hôm nay mới vận lần đầu. Thần thiếp nhìn thấy cũng thích, thật đáng tiếc. ” Cô nói, lén nhìn Vân Hi, thấy ánh mắt y thẫn thờ, cô chợt cảm thấy sững sốt.

Vốn dĩ Tuyết Thanh rất hả hê, vì bộ y phục hôm nay của Phi Tâm thật sự rất bắt mắt, hoàn toàn để lộ vẻ đẹp yêu kiều cô ấy đã che giấu hằng ngày, nhưng lúc này bỗng cảm thấy rất bất an. Tuyết Thanh chưa bao giờ thấy sắc mặt hoàng thượng thâm trầm như vậy, dù thế có bất kỳ chuyện gì xảy ra, Vân Hi cũng chưa bao giờ mang những cảm xúc, tâm trạng khác khi đến Lai Âm Cung, trong mắt cô, y dịu dàng đa tình, và đôi lúc còn rất chu đáo. Cô vẫn luôn đắc ý vì điều này, hoàng thượng chưa bao giờ nổi nóng với cô, nói năng lúc nào cũng dịu dàng. Nhưng lúc này, cô đã không hiểu nổi rồi. Ánh mắt y lúc này rất kỳ quặc, vẻ mặt cũng khá lạ, không vui nhưng cũng không nổi giận, khóe môi khẽ nhếch lên, dường như đã trút giận xong, nhưng đầu mày thì cau chặt, dường như rất não nề. Những lời cô nói, dường như y hoàn toàn không nghe thấy, nỗi bất an của cô đang phình to ra. Tuy hoàng thượng luôn được rừng hoa bao lấy, nhưng cô hiểu đó chỉ là nhất thời ham của lạ, thế mà lúc này đột nhiên cô cảm giác, y đang lộ rõ chân tình. Trong mắt y không có quyến luyến, không có si mê, chỉ còn lại ánh mắt mông lung xa xăm, chỉ là ánh mắt mông lung xa xăm đó đã đủ khiến cô cảm thấy nhói đau.

(6)

Một lát sau, Tú Linh cùng các cung nữ lại dìu Phi Tâm ra, cô đã thay bộ cung y mới may của Tuyết Thanh. Áo bông màu hoa đinh hương, tay áo rộng, cổ áo đan chéo ôm sát thân, phía dưới là chiếc váy xòe to dạng chiếc lá, thêu một đóa hoa mẫu đơn trắng và những chiếc lá được viền đều ở chân váy.

Trên cổ Phi Tâm quàng một sợi tua bằng tơ lụa màu bạc. Lúc nãy áo cô mặc là áo cổ tròn đứng, nay áo cổ đan chéo, ngay lập tức cô nhận thấy điều không ổn, nụ vệt đỏ hiện ra gần chỗ xương quai xanh, dấu ấn này nhắc cô nhớ đến ân ái tối qua. Đây chính là hoàng thượng, lúc thì dính chặt với cô như keo như sơn, quay ngoắc thì đã tát nước trà khắp người khiến cô mất hết thể diện.

Phi Tâm tranh thủ tẩy trang sạch sẽ, nhưng mặt trần yết kiến thì sẽ thất lễ, bèn dùng đồ trang điểm của Tuyết Thanh tùy tiện vẽ vời vài nét, đôi mày nhàn nhạt lúc ấy như được tô điểm, nhưng cũng trong trẻo rạng ngời. Sắc hồng tươi thắm nay đã trở nên nhàn nhạt phiêu dật như tiên. Bộ váy này cũng vừa thân, nhưng áo hơi chật, phần eo còn rộng hơn nửa tấc, nhưng vòng ngực thì bó rất sát.

Tuyết Thanh sang nghênh chào, “”Tỷ tỷ thay xong rồi à, khi nãy tỷ có bị bỏng không? ” Vừa nói, cô ta vừa giơ tay định sờ chiếc cổ Phi Tâm. Lưu Tô này dùng để trang trí mái tóc, nay Phi Tâm choàng lên cổ trông hơi quái gở. Theo giác quan thứ 6 của phụ nữ, Tuyết Thanh cảm thấy nhất định có gì bí ẩn, khẽ muốn kéo ra xem.

Phi Tâm nào chịu, hơi nghiêng đầu né ra, đưa tay kéo lấy tay cô ta, cười bảo: “Không sao, nhưng áo bị bẩn rồi. Còn phải phiền muội muội mượn 1 bộ y phục, một lát nữa về tỷ tỷ sẽ sai người may lại bộ mới cho muội. ” Nói xong, Phi Tâm tiến hai bước về phía Vân Hi: “Mong hoàng thượng thứ lỗi vì thần thiếp đã thất lễ. ”

“Do trẫm đã lỡ tay, sao trách quý phi được. ” Vân Hi nhìn cô vận bộ y phục này, sắc mặt lạ kỳ, có vẻ đã dịu xuống, nhưng dường như có tí thất vọng. Y ngập ngừng một lúc, vẻ mặt nhanh chóng hồi phục: “Vừa nãy quý phi không phải có gì muốn nói sao? Lại bị gián đoạn rồi, rốt cục là chuyện gì? ”

Phi Tâm đứng thẳng, nhìn thấy Vân Hi chỉ chiếc ghế bên cạnh, bèn tạ ơn rồi ngồi xuống, thực ra cô cũng không đứng lâu nổi nữa rồi. Lúc nãy vào trong điện thay xiêm y, trong lòng cũng thấp thỏm, không ngờ bây giờ Tuyết Thanh còn chưa mở miệng thì đề tài lại quẳng về phía cô.

Xem ra Tuyết Thanh cũng không ngốc, biết đề tài này khó khơi nguồn. Nhưng khoảng thời gian này cũng đã giúp Phi Tâm có sự chuẩn bị, Phi Tâm suy tính như thế nào đâu phải ai cũng có thể tùy tiện xen vào: “Bẩm hoàng thượng, thực ra cũng chỉ là những việc lặt vặt trong hậu cung. Vừa nãy muội muội có nhắc đến chi tiêu, nếu như hậu cung cần phải chỉnh đốn thì chúng thần thiếp cũng cho rằng xưa nay hậu cung đã quá xa xỉ rồi, thực sự vi phạm giáo huấn tổ tiên. Chi bằng kiềm hãm thói xa hoa trước. ”

Vân Hi khẽ nhếch môi, tiểu hồ ly này, xem ra sau này hỏi chuyện phải kèm cả giáo huấn lẫn ép buộc mới được, không thể cho một chút thời gian nào cả, mới vừa tích tắc đã ngay lập tức tìm ra cớ mới, nghe rất ư là chí lí nữa kìa.

Tuyết Thanh tròn mắt ngơ ngác, thật không hiểu tại sao bỗng nhiên Phi Tâm lại nói đến chuyện này? Rút giảm chi tiêu hậu cung? Cô ta bị người ta căm ghét như vậy còn chưa đủ à? Huống hồ hôm nay Quý Phi đến đây, nhỡ hoàng thượng chuẩn tấu, hạ thánh chỉ thật, sau này Lai Âm Cung của cô nhất định sẽ bị chúng phi tần mắng rủa! Không gài bẫy được Quý Phi mà ngược lại còn sập bẫy cô ta!

“Hai ái phi đúng là hiền thục, là tấm gương của hậu cung. ” Vân Hi khẽ nghiêng người, “Trẫm cũng đang có ý này. ”

“Hoàng thượng, chuyện này chẳng qua chỉ là vừa đang bàn thảo, cụ thể vẫn còn phải tính toán chi li. Thực ra hậu cung không khác các hộ lớn ở dân gian, người ta có câu, nhà trời biến động, vạn dân tuân theo, nếu như quá hà khắc rút giảm, e sẽ khiến người ta tưởng nội phủ trống rỗng, sẽ nảy sinh nhiều vấn đề. ” Tuyết Thanh thấy thái độ hoàng thượng, có chút sốt ruột, vội vàng nói.

Phi Tâm cũng chỉ tùy tiện viện cớ, cô nói như vậy là tại bộ y phục hôm nay. Nghe ý hoàng thượng, hình như y không thích những thứ xa xỉ. Bộ áo gấm này đúng là giá thành rất đắt, trên còn đính hơn trăm viên ngọc quý, chẳng trách y không vui, Phi Tâm nghĩ kỹ thì cảm thấy không ổn. Nhưng rút giảm chi tiêu đâu phải một chuyện dễ dàng. Trước hết thì chi tiêu trong hậu cung cũng hơn vạn người, nội tu sửa cung điện mỗi năm đã cần rất nhiều ngân lượng, nói đến quốc thể thiên nhan, nếu quá tiết kiệm thì các nước khác sẽ khinh khi, bá tánh mà nhìn thấy thì tự nhiên cũng sẽ suy nghĩ lung tung. Nhưng nói vấn đề này trong hoàn cảnh này thì có thể thể hiện hiền đức của cô, thực ra cũng ngầm tỏ thái độ với hoàng thượng, sau này sẽ không ăn diện diêm dúa, coi như lời đáp trả.

Còn phản ứng Tuyết Thanh như thế nào cũng không liên quan tới cô, dẫu sao lúc này Tuyết Thanh cũng chẳng còn tâm tư tính chuyện Nam tuần nữa rồi.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Cung - Mê Tâm Ký

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook