Cố Hữu

Chương 22

Yến Hoài Hề

06/07/2017

Chương 22:Ngôn đàm

Thẩm Thăng nghe An Khả Đạt mời hắn hôm nay đến xem công nghệ chế tác tạng hương thì cảm thấy thụ sủng nhược kinh, An Khả Đạt cười nói: “ Tổ tiên Thiện bang là Tang Bố Trác, sau khi hắn tạo ra Thiện bang, lại căn cứ đặc điểm địa vực của Thiện bang, cải tiến kỹ thuật huân hương Tây Vực, phát minh ra Phật hương đặc biệt. Có một ngày, Tang Bố Trác nhìn thấy guồng nước bên bờ sông diệp thương tổn cá trong nước, hắn liền động lòng trắc ẩn, tại bờ sông lập một tấm bia đá, mặt trên viết: cá không được đi vào. Từ đây, khúc  sông cũng không còn con cá nào. Mà khúc sông cũng từ đây trở thành một trong những nguyên liệu chuẩn bị chế tác phật hương. Ngày hôm nay nơi mời ngươi tới chính là khúc sông đó.”

“Kỳ thực khu vực Trung Nguyên cũng có ghi chép liên quan tới phật hương” Thẩm Thăng nhẹ nhàng nói “Ở ( Lăng nghiêm kinh ) có ghi chép: “Hương nghiêm đồng tử, tức từ toà lên, quỳ lạy phật đủ, mà bạch phật ngôn, ta ngửi Như Lai dạy ta đế quan chư có vì tương, ta thì từ phật, yến hối thanh trai, thấy chư sư thiêu trầm thủy hương, mùi thơm vắng lặng đến nhập trong mũi. Ta quan này khí, không phải bản không phải không, không phải yên không phải hỏa, đi không chỗ nào , đến không chỗ nào từ, do là ý tiêu, phát minh không lậu. Như Lai ấn ta đến hương nghiêm hào. Bụi khí thúc diệt, diệu hương mật viên. Ta từ hương nghiêm, đến La Hán. Phật hỏi Viên Thông, như ta chứng, hương nghiêm là hơn.” Bởi vậy có thể thấy được là phật pháp đem cảnh giới huân hương, từ thế tục dùng hương, triệt để chuyển hóa thăng hoa đến cảnh giới trí tuệ.”

“Đúng vậy.” An Khả Đạt khẽ nhướng mày, hắn vốn là Hoạt Phật, thuở nhỏ tiếp thu phật pháp hun đúc vì lẽ đó bất luận tĩnh động đều dẫn theo một luồng Phật môn chính khí lẫm liệt, dù là nhăn lông mày cũng rất là thánh khiết.”Ảnh hưởng của hương đối với việc tu thiện cũng không thể coi thường.”

“Hoạt Phật ( Phật sống, trong tiểu thuyết cổ chỉ người cứu nhân độ thế) từng xem qua ( duy ma kinh ) chưa?”

“Tự nhiên là xem qua rồi.”

Thẩm Thăng làm ra biểu hiện áy náy, nói: “Đúng là Thẩm Thăng đường đột , nhớ tới ( duy ma kinh ) từng viết: “Ta thổ Như Lai không văn tự nói, nhưng lấy chúng hương lệnh chư thiên người đến nhập luật hành. Bồ Tát các các tọa hương thụ dưới, ngửi tư diệu hương, tức hoạch tất cả đức tàng tam muội, phải là tam muội giả, Bồ Tát hết thảy công đức đều tất đều có đủ.”

“Hừm” An Khả Đạt nở nụ cười: “Không biết Thẩm tiên sinh đột nhiên nhắc tới những lời này là có ý tứ gì?”

“Hoạt Phật cảm thấy làm sao?” Thẩm Thăng nhạt nhẽo nở nụ cười, vẫn cứ bưng lên trà bơ mà mình không thích lên uống một hớp, không dễ dàng mới đưa nuốt xuống.

“Duy ma kinh”  kỳ thực là chỉ bài tập thiền mỗi ngày, với thiền đường bên trong làm huân hương vân cung, sát khí hối nhiễm, nhất thời thanh tịnh. Bình thường sử dụng pháp bảo, bộ đồ mới vật các loại, khả năng khởi nguồn quá trình không hẳn thanh tịnh mà chúng ta cũng không biết, tiếp xúc sau cũng sẽ sản sinh đối lập thất giới, liên luỵ thất giới tội lỗi, cũng cần đốt hương huân chi có thể tịnh hóa. Như thế thanh tịnh bảo vệ, cửu mà huân cả người tự nhiên rời xa tất cả chư thói quen khí, không nhiễm thế cấu.” Dứt lời, An Khả Đạt mỉm cười nhìn Thẩm Thăng: “Thẩm tiên sinh đối với này trả lời có thoả mãn không?”

“Thẩm Thăng không dám, chỉ là mẫu thân đi về cõi tiên đã lâu của ta rất là yêu thích tụng mấy quyển kinh Phật, vì thế có chỗ không hiểu còn nhờ Hoạt Phật chỉ điểm” Thẩm Thăng vội vàng đứng dậy chắp tay, An Khả Đạt tới ngăn lại.

“Kỳ thực bảo vệ thanh tịnh giới luật là phật pháp căn bản, mà huân hương tu pháp, càng thêm sẽ nhân giới luật thanh tịnh mà tăng trên thiện diệu công đức. Đều có đủ thanh tịnh giới luật giả, giới hương công đức sẽ trở thành thục với ở ngoài cảnh đồ dùng bên trên. Tất cả thông qua phối hợp mà thành hương, cùng đàn hương, trầm hương các loại (chờ) đều sinh hương thơm khí thơm ngát nức mũi, trải rộng bốn phương tám hướng, vượt qua chư thiên người có diệu hương. Cố chính là biết này huân hương vân cung là thanh tịnh nghiệp chướng, bảo vệ giới luật thù thắng thuận tiện vậy.”Nguyện ta thân tịnh như lư hương, nguyện ta tâm thanh như trí hỏa, niệm niệm giới định tuệ thật là thơm, cung dưỡng thập phương tam thế phật.”



“Hôm nay nghe Hoạt Phật một phen giảng giải quả thật bỗng nhiên tỉnh ngộ, rất nhiều sự tình nghĩ không thông giờ khắc này cũng có chút cảm ngộ .” Thẩm Thăng cực kỳ khiêm tốn.

“Không dám không dám.” An Khả Đạt lại nhíu lông mày:“Thẩm tiên sinh đối với phật pháp đúng là rất tinh thông.”

“Chỉ biết một, hai, khó mà đến được nơi thanh nhã.”

“Khi đến không dấu tích, đi không còn hình bóng, đi cùng đến .” (– chả hiểu j cả.)

Thẩm Thăng trong lòng cả kinh, bật thốt lên: “Không cần hỏi việc phù du, phù du ở trong mơ.”

“Hừm, đúng vậy, xác thực cuộc đời là phù du, vì hoan bao nhiêu.” An Khả Đạt tới cười hài lòng.

“Hoạt Phật, kệ ngữ này?” Khẩu khí Thẩm Thăng tràn ngập nghi hoặc.

“Kỳ thực, ta chỉ là muốn cùng Thẩm tiên sinh nói ra ý nghĩ của mình mà thôi, nếu nhân sinh như giấc mộng huyễn bọt nước, cần gì phải tranh cướp nhiều như vậy đây, thiện bang, không muốn cuốn vào phân tranh của người Trung Nguyên.”

Thẩm Thăng thực sự không hiểu hắn đến cùng là muốn gì, vội vã nghiêm nghị nói rằng: “Nếu Hoạt Phật chính mồm nói như vậy , như vậy Thẩm Thăng chỉ có một yêu cầu, chính là xin mời thiện bang trung lập.”

“Đương nhiên.” An Khả Đạt tùy ý bưng cốc trà bơ: “Sự tình đã quyết tự nhiên sẽ làm được.”

Lúc này Thẩm Thăng chỉ cảm thấy tình thế xoay chuyển đột ngột, hắn còn chưa kịp phản ứng, vội vã điều chỉnh tâm tư tìm một đề tài An Khả Đạt có thể ưa thích nói: “Ta nhớ tới ở thiện bang Mật Tông hành giả bên trong càng là lấy hương bày đồ cúng dưỡng tam bảo, vừa là bản Tôn hộ pháp phúc điền vật, khiến chư phật Bồ Tát, bản Tôn hộ pháp lòng sinh vui mừng, nguyện lúc nào cũng hộ lâm đồng thời có thể dưới thi quỷ thần cùng Lục Đạo chúng sinh chờ đến lấy được lợi , khiến cho chúng thỏa mãn mà không đến cản trở hành giả . Này lại là đầu đuôi câu chuyện ra sao?”

Thẩm Thăng cảm thấy ánh mắt của An Khả Đạt dường như thấy rõ mọi suy nghĩ trong đầu mình, cảm giác này khiến người ta hết sức bất an, chẳng lẽ những người tu phật từ nhỏ đều như vậy?

“Đều có đủ thánh vật, khởi nguồn thanh tịnh, viên mãn gia trì diệu hương là thiện tu thù thắng trợ duyên, nó có thể dài dưỡng chư rễ : cái đại loại, tăng trên thiện tu giác được , khiến cho thiện tu giả thân an, tức tĩnh, tâm thanh, không cần thu được điều thân, điều tức, điều tâm công hiệu. Nhiên một lò tốt nhất diệu hương, sáng sủa hương hỏa tự giác tính trần trụi, ý cảnh sâu rộng như khế pháp giới, mịt mờ thuần hậu như đúng phương pháp duyệt. Chu khắp cả cảnh tâm, rễ : cái bụi không nhiễm lọc, vì đó giới hương vậy. Làm người tự nhiên an trụ, chính niệm lần lượt nhập chư thiền định, vì đó định hương vậy. Từ thiền định bên trong hiện ra Bàn Nhược chi trí tuệ, vì đó tuệ hương vậy. Y Bàn Nhược trí tuệ triệt đoạn buồn phiền, khiến hành giả giải thoát Luân Hồi ràng buộc, vì đó giải thoát hương vậy. Cuối cùng triệt cắt hết thảy biết chướng, giải thoát tất cả thấy chấp, giác tính viên mãn hiển lộ, vì đó giải thoát biết thấy hương. Đây là chứng được năm phần pháp thân hương thơm vậy.”



Thẩm Thăng đang muốn mở miệng, bỗng nghe An Khả Đạt nói: “Tiết tam thiếu những ngày gần đây thế nào?”

Mấy ngày nay Lộ Trung có chút buồn phiền, gần đây thành Viễn Xuân có không ít sự vụ cần giải quyết, hắn vội vàng khó tránh khỏi việc sao nhãng Văn Chiêu. Thật  vất vả mới dành ra được cơ hội nhàn rỗi, hắn liền đưa Văn Chiêu đi xem hí khúc.

Tiểu đán mặc lưu vân thủy tụ vừa hát xướng, vừa liếc mắt đưa tình với Lộ Trung, Lộ Trung thoáng nhìn Văn Chiêu mặt không cảm xúc lại càng bất an, bỗng nhớ tới hí khúc mà Văn Chiêu thích mình hát cho hắn nghe nhất, liền thấp giọng xướng lên. (Nếu bạn nào ko nhớ thì ở phần đầu khi a Thăng đưa a Hành đi xem hí khúc đã gặp bạn Lộ đang diễn hí ở đó.)

“Bản cần đưa xuân hướng về bể nước thảo thê, ta mà lại đến giải sầu đến đồ mi giá để, ta chờ giáo ký đang ở Bồng Lai trong động. Túc kim liên hồng giày thêu, đãng tương quần ô hoàn bội, chuyển qua cái kia khúc hạm chi tây.

Sao chịu nói phụ hoa kỳ, tiếc mùi thơm. Phấn tụy yên tiều, hắn lục đỏ sậm hi. Chín mươi nhật cảnh “xuân” như quá khích, sợ xuân quy lại đầu xuân quy.

Văn Chiêu đẩy hắn một cái, Lộ Trung cười hì hì tiến tới gần, êm tai xướng: “Tiếp không được ca ca ngươi, chính gặp được gia gia ngươi. Phách tán hồn tiêu, tràng hoảng phúc nhiệt, tay chân hoẵng cuồng đi không ngừng. Tướng công đem trụ trượng điêm tường, viện công cây chổi nói quanh co, hài nhi đem tay áo hiên giả.”(Đoạn hát này kệ nhá m.n)

Văn Chiêu đỏ mặt, đứng dậy đi ra, Lộ Trung liền đi theo, một hồi mâu thuẫn nhỏ liền như vậy ung dung hóa giải.

Thiếp làm thanh mai bằng đoản tường,

Quân cưỡi ngựa trắng bàng thùy dương.

Đầu tường lập tức diêu tương cố,

Vừa thấy biết quân tức đoạn trường.

Hết chương 22. Đăng bởi: admin

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Cố Hữu

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook