Câu Chuyện Mà Anh Không Biết

Chương 14

Lục Xu

23/04/2016

Ôn Khả Vân và Lộ Chi Phán đang cùng nhau xem lại những bức ảnh của Tiểu Húc thì chuông điện thoại reo. Ôn Khả Vân nhận điện, vừa nghe thấy giọng nói đầu dây bên kia, bà bất giác liếc nhìn Lộ Chi Phán.

Thấy vậy, Lộ Chi Phán đặt mấy tấm ảnh xuống bàn, tiến lại, "Mẹ, có người tìm con ạ?".

Ôn Khả Vân hơi chau mày nhưng vẫn đưa điện thoại cho con dâu. Lộ Chi Phán nhận lấy ống nghe.

"A lô!"

"Tiểu Phán à!"

Nghe thấy giọng nói của Hoàng Hi Liên, Lộ Chi Phán liền hiểu ra vì sao sắc mặt Ôn Khả Vân bỗng trở nên khó coi như vậy.

"Con bé này, sau lâu lắm rồi không về thăm nhà? Bố mẹ rất nhớ con và Tiểu Húc, không biết thằng bé dạo này cao lên nhiều không, có gầy đi không."

"Mẹ đừng lo, con và cháu vẫn khỏe."

"Không lo sao được chứ! Tiểu Phán, lâu rồi không gặp con, mẹ thực sự không an tâm..."

Hỏi han một hồi, Hoàng Hi Liên nói địa chỉ quán cà phê rồi hẹn Lộ Chi Phán ra ngoài.

Ôn Khả Vân tuy rằng rất khó chịu nhưng cũng chỉ im lặng, không muốn làm con dâu khó xử.

"Mẹ!" Lộ Chi Phán hít sâu một hơi, quay sang nói với Ôn Khả Vân, "Con phải ra ngoài một lát".

Ôn Khả Vân gật đầu, nhìn theo bóng lưng Lộ Chi Phán, bà không khỏi thở dài.

Lộ Chi Phán xách túi rời khỏi nhà, cô có thể đoán được Hoàng Hi Liên định nói chuyện gì. Thực lòng, cô thấy Hoàng Hi Liên đối xử với mình không hề tệ bạc, xưa nay bà chưa từng mắng mỏ hay to tiếng với cô, cái ăn cái mặc đầy đủ dù bản thân cô chẳng hề mở miệng xin xỏ. Nếu nhà họ Lộ cần đến sự giúp đỡ của cô, cô nhất định sẽ tận tâm tận lực trong khả năng. Nhưng cô không muốn nhà họ Lộ hết lần này đến lần khác dựa vào quan hệ thông gia mà làm phiền nhà họ Giang.

Bước vào quán cà phê, Lộ Chi Phán chợt nhớ lại những điều Hoàng Hi Liên dặn dò mình trước ngày cô phải chuyển tới nhà họ Giang. Bà nói, hai vợ chồng bà đã nuôi dạy cô như một vị tiểu thư nhà giàu đúng nghĩa nên cô cũng phải tự nhủ rằng mình là tiểu thư, không được phép tự ti hay mặc cảm, nếu bản thân không biết quý trọng chính mình thì còn mong gì được người khác quý trọng?

Hoàng Hi Liên đã ngồi đợi sẵn, trông thấy một mình Lộ Chi Phán tới, bà có chút thất vọng, "Tiểu Húc đâu? Lâu lắm rồi mẹ không được gặp thằng bé".

"Cháu tới nhà trẻ rồi ạ." Lộ Chi Phán ngồi xuống ghế, gọi một tách cà phê.

"Ừ nhỉ, mẹ quên mất." Hoàng Hi Liên cười gượng, "À, mẹ mua cho Tiểu Húc mấy thứ, không biết thằng bé có thích không nữa."

"Mẹ, lần sau mẹ không cần mua quà cho cháu đâu. Quần áo của nó nhiều lắm rồi."

"Sao lại không cần chứ, đây là tấm lòng của mẹ mà." Hoàng Hi Liên cười, "Hôm trước mẹ gọi điện sang bên nhà hỏi thăm con nhưng con đi vắng. Cuối cùng cũng gặp được con rồi, trông thần sắc con rất tốt, xem ra Thiệu Minh chăm sóc con chu đáo."

Lộ Chi Phán nhíu mày, không tiếp lời. Nhân viên phục vụ mang cà phê tới, cô ôm tách cà phê trong tay để bớt cảm giác lạnh.

"Mẹ thực lòng rất lo lắng cho con. Thấy con khỏe mạnh, vui vẻ là mẹ yên tâm rồi. Chỉ có điều...", sắc mặt Hoàng Hi Liên thoáng buồn, "Dạo này Cẩm Trình lại khiến mẹ bất an. Làm cha làm mẹ lúc nào cũng vậy, hết lo cho đứa này lại đến đứa kia".

"Anh có chuyện gì hả mẹ?"

Hoàng Hi Liên lúc này mới kể qua sự việc cho Lộ Chi Phán nghe, đương nhiên bà không nhắc đến rắc rối mà Hoàng Minh gây ra, chỉ nói phía Hồng Huy đột ngột hủy hợp tác khiến Lộ Cẩm Trình tức giận không đến công ty nữa. Vừa nói, Hoàng Hi Liên vừa cẩn thận quan sát thái độ của Lộ Chi Phán. Thấy cô không lên tiếng, bà bèn tiếp tục: "Dự án này vốn dĩ là Giang Thiệu Minh giao cho bên Hồng Huy với điều kiện là Lộ Thị chúng ta được tham gia vào một hạng mục."



Lộ Chi Phán liền hiểu ra ý tứ của Hoàng Hi Liên. Cô bất giác cảm thấy chán nản, không tiếp tục giả vờ bình tĩnh nữa, muốn nhân cơ hội này nói rõ suy nghĩ của mình.

"Mẹ, con hiểu rồi."

Nghe vậy, Hoàng Hi Liên lấy làm mừng rỡ, nhưng niềm vui này lập tức bị dập tắt bởi những lời tiếp đó của Lộ Chi Phán.

"Mấy năm nay con bận bịu với Tiểu Húc nên không rõ sự tình bên ngoài thế nào, chuyện thương trường con càng không rành. Mọi việc ở nhà họ Giang đều do Thiệu Minh quyết định, con nghĩ anh ấy sẽ biết nên làm gì. Khi cần chọn đối tác, anh ấy chắc chắn sẽ cân nhắc kĩ càng, bởi công việc có liên quan đến lợi ích của nhiều người, thậm chí cả tính mạng. Con tin tưởng vào quyết định của anh ấy. Con xin lỗi, việc này con không thể giúp được."

"Tiểu Phán, chẳng lẽ người nhà không đáng tin bằng mấy người ngoài đó sao?" Hoàng Hi Liên lên giọng.

"Mẹ, con chỉ là con dâu nhà họ Giang. Nói khó nghe một chút thì con là "người ngoài", con mang họ Lộ, không phải họ Giang. Gia đình họ không có nghĩa vụ phải làm gì cho con, trước giờ con vốn không là gì cả. Họ đã rất bất mãn với những việc trong quá khứ rồi, nếu giờ còn tiếp tục, họ sẽ hoàn toàn bàng quan với nhà họ Lộ, với cả con nữa." Lộ Chi Phán kiên định nhìn thẳng Hoàng Hi Liên, "Mấy năm qua con chưa từng cầu xin bố mẹ đứng sau ủng hộ con, những lúc rơi vào tình cảnh khó khăn con cũng không kêu than một tiếng. Con tự cảm thấy bản thân đã làm hết những việc mình có thể làm rồi, xin mẹ đừng ép con nữa."

"Con... con cho rằng mẹ đang ép con?" Hoàng Hi Liên cảm thấy nực cười, "Lúc nhận nuôi con, mọi người đều khuyên mẹ nên chọn đứa trẻ nào nhỏ tuổi, nhưng mẹ vẫn kiên quyết chọn con. Mẹ cho con ăn mặc đầy đủ, con nói xem, bố mẹ có để con thua thiệt gì so với Thi Tình không? Bố mẹ vất vả nuôi con khôn lớn, hôm nay muốn con nói giúp một hai câu khi gia đình đang gặp khó khăn, vậy mà con nói mẹ ép con! Tiểu Phán, mẹ có chỗ nào không đúng với con? Con nói đi!".

Lộ Chi Phán vẫn giữ vẻ bình thản, "Năm năm trước, con không hề muốn đến nhà họ Giang, bố mẹ bắt con đến coi như trả ơn dưỡng dục. Bố mẹ nói gia thế nhà họ tốt, làm vậy là giúp con. Sau khi con tới đó rồi, nhà họ Giang đã cho bố mẹ bao nhiêu tiền của để trả nợ. Con vẫn nhớ kĩ những điều con nói lúc ấy, rằng từ nay về sau, giữa con và nhà họ Lộ không còn dính líu. Con đến nhà họ Giang chưa đầy một tháng, bố mẹ thấy con chưa mang thai, sợ nhà họ Giang phật ý, nên đã năm lần bảy lượt kích động Mạnh Chính Vũ làm nhục con. Nhưng cuối cùng vì Lộ Thi Tình nhúng tay vào nên chuyện không thành. Thế rồi bố mẹ nhân cơ hội hợp tác với nhà họ Giang, thúc đẩy chuyện giữa con và Giang Thiệu Minh, khiến nhà họ Mạnh nghĩ rằng hai nhà Lộ - Giang thật sự có qua lại, vậy nên Mạnh Chính Vũ đã kết hôn với Lộ Thi Tình. Lúc mượn danh nghĩa con để mưu lợi, bố mẹ có nghĩ tới cảm giác của con không, có bao giờ quan tâm con ở nhà họ Giang sống chết thế nào không? Sau khi con sinh Tiểu Húc, bố mẹ lại tìm gặp khuyên con đừng bỏ đi, để rồi hết lần này đến lần khác, bố mẹ đưa ra hàng loạt yêu cầu đối với nhà họ Giang... Bố mẹ đối xử tốt với con, con rất biết ơn, cho dù con biết mọi thứ đều có mục đích. Ngay từ khi bắt đầu, con đã làm tròn nghĩa vụ của bản thân đối với bố mẹ rồi, con nghĩ mình không còn nợ nần gì nhà họ Lộ nữa. Huống hồ, người nợ bố mẹ là con, chứ không phải là họ Giang, vì thế bố mẹ đừng làm phiền họ nữa".

Dứt lời, Lộ Chi Phán đứng dậy, bỏ lại túi quà, rời khỏi quán cà phê trong sự ngỡ ngàng của Hoàng Hi Liên.

Thực ra, cô cũng từng hy vọng Hoàng Hi Liên sẽ coi mình như con gái ruột. Nhưng có một lần, Lộ Thi Tình sỉ nhục cô rồi đẩy cô ngã ra đất, sau đó cô ta khóc òa lên. Khi Hoàng Hi Liên chạy tới, Lộ Thi Tình nói chính cô đá cô ta trước. Hoàng Hi Liên chẳng hỏi cho rõ ràng đã đá vào chân cô mà mắng: "Mày là cái thứ gì mà dám đá con gái tao".

Từ giây phút đó, cô rốt cuộc đã hiểu, mình và Lộ Thi Tình không giống nhau. Lộ Thi Tình là con gái họ, còn cô chỉ là một công cụ kiếm lời. Họ khuyên cô đến nhà họ Giang vì ở đó điều kiện rất tốt. Nếu thực sự tốt thì đâu đến lượt cô hưởng, chẳng qua chỉ là một vị trí đáng xấu hổ mà thôi!

Lộ Chi Phán tin rằng bản thân không thuộc tuýp người giàu lòng vị tha hay lương thiện, bởi sau khi nói ra những lời kia, cô cảm thấy lòng nhẹ nhõm hơn hẳn.

Ra khỏi quán cà phê, cô gọi điện hỏi thăm Lộ Cẩm Trình rồi lên xe buýt, đi tới một khu nhạc nước khá có tiếng. Khu nhạc nước này tồn tại đã khá lâu, đài phun nước đầy rêu xanh, người ta thường hay ném một đồng xu vào đó và cầu nguyện.

Trước kia, đã từng có lần cô được Lộ Cẩm Trình đưa tới nơi này, anh hỏi cô: "Tiểu Phán, em có ước nguyện gì?". Khi ấy, cô đã đứng ngây ra, không biết trả lời thế nào. Lần đầu tiên cô cảm thấy, hạnh phúc đơn giản chỉ là có mơ ước. Không cần biết mơ ước đó có thành hiện thực hay không, chỉ cần trong lòng luôn tồn tại một niềm hy vọng đẹp đẽ đã là hạnh phúc rồi. Nhưng cô lại không có được điều nhỏ nhoi ấy. Cuộc đời của cô đầy ắp những thứ rối ren, pha tạp.

Lộ Cẩm Trình rất tốt với cô, tốt đến mức Lộ Thi Tình cũng phải đố kỵ. Nhưng chính điều đó tạo cho cô áp lực. Hoàng Hi Liên và Lộ Phong gọi cô đến nói chuyện, khuyên nhủ đủ điều. Sau đó, để mọi người yên tâm, cô bèn nhận lời làm bạn gái của Mạnh Chính Vũ. Ngay cả quyết định này của cô cũng đầy sự toan tính. Cô biết rõ hôn nhân của mình phải mang lại ích lợi cho nhà họ Lộ, vậy nên giữa rất nhiều chàng trai theo đuổi, cô đã chọn Mạnh Chính Vũ - một người có gia thế tốt.

Cuộc đời cô xưa nay vẫn diễn ra một cách thụ động như vậy, cô không hề có tư cách lựa chọn điều gì.

Đứng lặng yên hồi lâu, Lộ Chi Phán lấy từ trong túi xách ra một đồng xu, nhắm mắt lại và thành tâm cầu nguyện. Hy vọng rằng, cuộc đời cô từ giờ phút này trở đi sẽ được bình yên, không còn sóng gió, không còn giày vò. Cô mở mắt, ném đồng xu vào nước, nó nhanh chóng chìm xuống đáy, lẫn lộn giữa hàng ngàn đồng xu khác.

Lộ Cẩm Trình tới nơi, thấy Lộ Chi Phán đứng cạnh đài phun nước, tâm trạng rối ren bỗng chốc tiêu tan, Anh tiến lại phía cô, có cảm giác như hai người vẫn còn đang thời niên thiếu.

"Hôm nay mẹ hẹn gặp em." Cô mở lời trước, giọng điệu bình thản.

Lộ Cẩm Trình nhíu mày, định lên tiếng giải thích rồi lại cảm thấy không cần thiết, bởi anh biết cô hiểu mình là người thế nào.

"Anh cãi nhau với bố mẹ à?" Lộ Chi Phán hỏi.

"Em lo cho bản thân tốt là được rồi, đừng tham gia vào những chuyện này. Bố mẹ có phần quá đáng."

"Em đâu có ý định can dự vào, chỉ muốn gặp xem anh thế nào thôi mà." Cô đáp.

Hai người ngồi xuống băng ghế đá gần đó. Hôm nay tuy có nắng, nhưng vẫn không đủ để xua tan cái giá lạnh.



"Đột nhiên anh cảm thấy mình đã sai. Nếu ngày đó quyết tâm theo nghề nhiếp ảnh, chứ không bước chân vào thương trường, có lẽ tất cả đã khác." Lộ Cẩm Trình thở dài, "Tiếc là bây giờ có nói gì cũng muộn rồi. Bản thân kém cỏi mà phải đảm đương quá nhiều thứ, làm liên lụy đến em".

Lộ Chi Phán lắc đầu, "Anh cứ làm những gì nên làm, kết quả ra sao đâu phải muốn là được, chỉ cần không thẹn với lòng là tốt rồi".

Lộ Cẩm Trình mỉm cười, nhắm mắt lại: "Gần đây anh cứ nghĩ, nếu ngày xưa anh đủ dũng cảm, anh và em...".

"Không đâu!" Lộ Chi Phán đột nhiên ngắt lời. "Xưa nay em luôn coi anh là anh trai, quá khứ, hiện tại, và tương lai cũng vậy."

Lộ Cẩm Trình sững sờ nhìn cô.

Lộ Chi Phán tránh né cái nhìn của anh, quay mặt đi hướng khác. Những điều cô nói là thật lòng. Cô cảm kích Lộ Cẩm Trình vì anh luôn đối xử tốt với cô, nhưng khi Lộ Thi Tình vì thế nảy sinh ghen tị, vợ chồng Lộ Phong lo lắng, cô bắt đầu cảm thấy áp lực.

Ngỡ rằng, không làm được sẽ khiến người ta hối tiếc, lại không biết, làm được rồi có khi phải ân hận suốt đời.

Hai người vừa đi dạo vừa ôn lại những chuyện vui hồi nhỏ, khi Lộ Chi Phán về đến nhà thì đã là xế chiều. Giang Thiệu Minh hôm nay tan làm khá sớm, thậm chí đã đón Thành Húc về nhà. Vừa trông thấy mẹ, thằng bé lập tức chạy ào ra.

Giang Thiệu Minh chỉ lắc đầu, không ngăn cản như mọi khi.

Lộ Chi Phán dỗ con trai về phòng, rồi mới nhìn Giang Thiệu Minh lặng im nãy giờ, "Sao hôm nay anh về sớm thế?".

"Không hoan nghênh à?" Giang Thiệu Minh nhíu mày, hai tay khoanh trước ngực.

Tưởng anh gặp chuyện gì không vui, cô bèn đến gần anh, hỏi: "Sao thế? Tức giận cũng phải cho em biết rõ nguồn cơn chứ!".

Giang Thiệu Minh bật cười bởi cách nói của cô.

"Hôm nay bố em đến công ty tìm anh, anh không gặp."

Muốn được lợi thì phải có thực lực. Anh đã cho Lộ Thị cơ hội nhưng chính họ không biết nắm giữ.

Lộ Chi Phán hiểu điều này, chỉ là, nghĩ đến tình trạng hiện giờ của Lộ Cẩm Trình, cô vẫn có chút buồn bã.

"Sao thế?" Giang Thiệu Minh vuốt má cô, "Mai anh sẽ nói chuyện lại với... bố em."

Cô ngước lên nhìn anh, dường như hiểu anh định nói chuyện gì với ông Lộ. Anh không muốn ông ta tiếp tục làm phiền cô.

Lộ Chi Phán mỉm cười, ngả đầu vào ngực anh, "Không cần đâu, em giống kẻ yếu đuối đến vậy sao?".

Rất giống, nhưng có phải hay không còn phải thử mới biết.

Anh ôm lấy cô, "Ừ, nghe em".

Cứ năm lần bảy lượt để nhà họ Lộ đạt được mục đích chỉ khiến họ càng thêm dương dương tự đắc.

Mặc dù đồng ý với Lộ Chi Phán là không can dự vào chuyện nhà họ Lộ nữa, nhưng Giang Thiệu Minh vẫn quyết định hẹn gặp Lộ Cẩm Trình, chỉ là lí do không liên quan đến công việc. Anh muốn cho Lộ Cẩm Trình biết rõ thái độ của mình đối với sự việc lần này. Nhà họ Lộ muốn giữ vững địa vị thì phải dựa vào bản thân, không thể mãi trông đợi vào một thứ gì khác. Lộ Cẩm Trình tỏ ý xin lỗi Giang Thiệu Minh vì mấy năm qua gia đình anh đã làm phiền nhà họ Giang nhiều lần, anh cũng ủng hộ Giang Thiệu Minh giữ thái độ kiên quyết như hiện tại. Về nhà, Lộ Cẩm Trình nói rõ với bố mẹ, nếu hai người tiếp tục can thiệp vào công việc của công ty, anh sẽ từ bỏ vị trí Tổng giám đốc.

Mấy ngày sau đó, Lộ Chi Phán cứ lo ông Lộ hay Hoàng Hi Liên sẽ lại đến tìm mình, nhưng không hề. Trái ngược với Hoàng Hi Liên, Lộ Phong đối đãi với cô rất hà khắc. Ông thường xuyên nói những câu khó nghe như: "Mày ăn đồ tao cho, mặc đồ tao cho, đương nhiên phải nghe lời tao nói"; "Tao nuôi mày lâu như vậy, bảo mày làm mấy việc vặt mà cũng không chịu, thử hỏi tao nuôi mày làm gì?"; "Lộ Chi Phán, ơn dưỡng dục là cái ơn cả đời, mày lại không biết xấu hổ";... Mỗi khi phải nghe những lời cay nghiệt đó, cô đều im lặng, bởi cô hiểu rõ, mình có phản kháng cũng vô dụng khi mà người ta đã nhận định sẵn như vậy.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Câu Chuyện Mà Anh Không Biết

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook