Bạo Chúa 2

Chương 62: Chương 62: Phía bên kia

abcxyz

28/09/2018

Có thể nói, cánh rừng rậm giống như một bức bình phong bí ẩn, giấu đi vô số các chủng tộc khác nhau khỏi ánh mắt tham lam của những kẻ phía bên kia ngọn đồi. Khi Gatrix bước chân lên đỉnh đồi và ngoái lại, hắn có thể cảm nhận rõ rệt điều ấy. Giả định như khu rừng này không tồn tại, như vậy tầm mắt của hắn sẽ kéo xa tít tắp, ít nhất theo hắn ước lượng phải tới cả vạn bước chân. Việc vẽ bản đồ là để dạy cho tộc Goblin, còn thực chất Gatrix đã lập nên một bản đồ lập thể ba chiều bên trong đầu rồi. Nếu muốn, hắn hoàn toàn đủ sức chỉ rõ vị trí từng chủng tộc mà hắn đã tiếp xúc đang ẩn nấp dưới tấm màn xanh thẳm bên dưới kia.

Gatrix nắm lên một nắm cỏ, đưa lên mũi hít ngửi. Đất rất rắn, không thích hợp để phát triển các loại cây lương thực, ngoại trừ loài có sức sống mạnh mẽ như cỏ dại. Thế nên, hiển nhiên khu đồi này sẽ được dùng để làm bãi chăn thả các loại sinh vật ăn cỏ nuôi lấy thịt, chí ít theo như những gì Gatrix quan sát được. Dựa vào đâu? Tất nhiên là dựa vào từng đống phân bốc mùi thối hoắc đang bị các loại côn trùng bu lấy rồi chứ sao!

Về phía bên này ngọn đồi, nằm ngay dưới chân hắn, là một ngôi làng nhỏ, với số lượng nhà vào tầm năm mươi căn lớn nhỏ khác nhau. Và hiển nhiên, có một dòng suối vắt ngang qua ngôi làng, chia nó thành hai nửa tạm gọi là Đông và Tây đi. Gatrix dựa theo tri thức cũ, gọi vị trí mặt trời mọc là phía Đông, lặn là phía Tây. Nếu bên trái hắn là phía Tây thì mặt hắn sẽ nhìn về hướng Bắc và lưng tựa vào Nam. Còn cụ thể ở đây phân biệt địa lý ra sao thì hắn không biết rồi.

Dù là có tầm nhìn khoáng đạt, song Gatrix vẫn cần phải tiến gần hơn mới có thể quan sát rõ được các đặc điểm giúp hắn nhận biết đại khái nền văn minh của ngôi làng này đến đâu. Hắn không dám quy chụp cho cả thế giới này, bởi biết đâu người dân ở đây có trình độ phát triển cao hơn hoặc thấp hơn hẳn so với trung bình thì sao? Thế nên khi Gatrix đọc các loại tiểu thuyết xuyên qua thế giới khác ở Tòa Thành Trắng, hắn thường xì mũi coi thường là vậy - mặc dù hắn cũng nhận ra, đây là quy chụp, nhưng người mà, không mang cảm tính, không chủ quan còn gọi là "người" sao?

Về cơ bản, những ngôi nhà ở đây đều được xây nên từ gỗ, với phần mái lợp tranh - một loại cỏ phơi khô đem rải đều trên giàn mái gỗ đã dựng sẵn. Nếu phủ đủ kín thì chúng sẽ ngăn được nước mưa dột vào nhà, còn tất nhiên, mái bị "thủng" là chuyện rất bình thường đấy! Lại nói, với kiểu kiến trúc học thô sơ như vậy thì rất hiển nhiên là những ngôi nhà kiểu này không thể nào xây cao được, giỏi lắm được hai tầng là cùng. Nguyên lý cụ thể mời hỏi các kiến trúc sư!

Thế nhưng, cũng vẫn tồn tại những công trình "hạc trong bầy gà"! Ví dụ như một tòa nhà với kiến trúc mái vòm kinh điển mà Gatrix dự đoán là nhà thờ. Căn nhà này được xây nên từ đá trắng cùng một loại hỗn hợp kết dính để khô, và móng được đào khá chắc chắn, nên mới dám vươn cao đến như vậy. Đại khái dùng hình thể Gatrix làm căn cứ, thì cần khoảng bảy đến tám "hắn" đứng lên vai nhau mới chạm tới đỉnh vòm được. Ngoài nhà thờ - nhấn mạnh là Gatrix dự đoán, còn có hai khu nhà nữa cũng được xây cao và to. Một nơi không cần nghĩ cũng biết là quán rượu hoặc quán trọ gì đó. Nhìn vào những khúc gỗ bạc sờn to ngang người hắn xếp chồng lên nhau, Gatrix có thể hiểu tại sao quán trọ này có thể xây tới tận ba tầng rồi! Chỗ còn lại, Gatrix dự rằng đó là nhà của trưởng làng, hoặc quý tộc nào đó, vì nó cũng dùng nguyên liệu giống như khu nhà thờ, lại còn trang trí nước sơn rất đẹp! Ít nhất ở tất cả những công trình Gatrix tiếp xúc trong ngôi làng này, không có chỗ nào dùng "nước sơn màu"!

Như vậy, mức độ văn minh của ngôi làng này cụ thể như nào? Lúc Gatrix đi đường vòng từ đỉnh đồi xuống, hắn căn cứ vào ấn tượng ban đầu về bề ngoài của ngôi làng này để đưa ra hai giả thiết. Một là, người dân ở đây vừa mới phát triển lên thời kì này, như vậy không có gì để nói rồi. Một tình huống khác, tình huống mà Gatrix rất không muốn nó diễn ra nhưng khả năng cực cao tồn tại, là bởi ở cái thế giới này chiến tranh nhiều quá nên kéo luôn văn minh chậm phát triển! Và khi tiến vào trong làng, hắn đã có thể xác nhận điều ấy.



Ở cái thế giới này, tồn tại phép thuật, như hắn và gã Goblin thầy tế là một ví dụ. Nếu như Goblin có thể dùng được phép, thì chắc sinh vật ở đây chắc cũng phải dùng được, hoặc là họ có một vũ lực ngang với siêu nhân, mới có thể đẩy loài Goblin phải trốn chui trốn nhủi trong những cánh rừng sâu. Song khi tiến vào làng, hắn xác nhận rằng người dân ở đây đa phần không có phép thuật, sức mạnh cũng không siêu nhiên gì - phần lớn những thứ họ bê được, hắn cũng bê được. Tiện đây, sinh vật nơi này có thể coi là loài người, dựa theo vẻ bề ngoài là vậy. Da trắng, tóc vàng hơi hung, mắt thì đủ màu, dáng người cũng không có bộ phận nào kì lạ so với những "người" mà hắn từng gặp ở các thế giới khác. Tất nhiên có lẽ quy tắc các thế giới khác nhau, nếu người ở đây mà bị ném tới Valoran có khi hít thở không được lăn ra chết luôn tại chỗ cũng không phải là điều gì đáng ngạc nhiên! Hiện tại hắn tạm gọi sinh vật với hình dạng này là người cái đã, phân biệt với chủng tộc da xanh của hắn là Goblin.

Như đã nói, loài người ở đây phổ biến là bình thường, sức khỏe hơi lớn loài Goblin một chút, có trí tuệ, tương đối thân thiện với nhau - còn với chủng tộc khác thì Gatrix không chắc rồi. Dù sao thì cả buổi hắn chỉ trùm áo choàng đen đi dạo khắp nơi nên cũng không có vấn đề gì. Ngôi làng này hơi hẻo lánh, song không phải là không có khách vãng lai, trong số đó không thiếu kẻ cổ cổ quái quái, nên người dân ở đây cũng quen với việc có một kẻ trùm kín mít đi khắp nơi rồi. Quen là một chuyện, cảnh giác lại là chuyện khác nhé!

Nói đến đây lại nảy sinh ra một vấn đề! Ở thế giới không có phép thuật, không có đấu khí các thứ, tạm gọi là thế giới bình thường, thì các sinh vật trí tuệ hoặc là bị hủy diệt, hoặc là phát triển theo hướng văn minh cơ khí, cái này là quy luật Gatrix quan sát được qua con mắt thần linh, tạm thời coi là đúng đi. Như vậy ở đây là một thế giới có phép thuật và đấu khí - Gatrix phát hiện ra nó trong lúc đang tu luyện lại công pháp của mình, tác dụng cụ thể có dịp chúng ta lại nói. Nếu thế, thì biết đâu văn minh ở đây phát triển theo hướng ma pháp thì sao? Ví dụ như bóng đèn giờ không chạy bằng điện, mà dùng phép thuật truyền nguyên tố lửa vào là sáng chẳng hạn. Hay xe chạy bằng phép thuật mang nguyên tố gió v...v Được rồi, thực tế là rất phũ phàng!

Đầu tiên nói tới mùi mà Gatrix ngửi thấy ngay khi bước gần ngôi làng đi đã. Đó là một hỗn hợp ngai ngái thum thủm của cứt khô và nước đái đọng lâu ngày phơi nắng. Lí do rất đơn giản, người dân ở đây không có hệ thống cống thoát nước! Chỉ riêng điều này thôi đã đủ để Gatrix đánh giá văn minh của ngôi làng này mới chỉ dừng ở bước "đại khái thoát khỏi ngu muội, biết xây nhà trú nắng mưa". Tất nhiên xây một hệ thống cống thoát nước không đơn giản chút nào, vậy nên nó cũng là một mốc rất giá trị để đánh giá tri thức của một chủng tộc đến đâu rồi.

Kế tiếp, hắn nhìn thấy xe kéo gỗ. Đây là loại xe hai bánh, với phần trên như một cái hộp mở nắp, ở dưới có hai bánh xe cũng đẽo gọt từ gỗ, ngoài ra còn đính thêm hai thanh đòn hướng song song về phía trước. Chỉ cần đem một loại sinh vật khỏe mạnh cột hoặc nắm lấy hai thanh đòn này, là có thể kéo xe di chuyển rồi. Nói ngắn gọn, thô sơ vô cùng! Nếu nơi đây phổ biến văn minh ma pháp, thì chí ít trên thân xe này nên được khắc một loại bùa chú giảm bớt sức nặng của xe đi, để người/vật kéo đỡ mệt. Cũng có thể là do người dân nơi đây quá nghèo không tạo được loại xe đó, hoặc ma pháp ở thế giới này chưa vận dụng được linh hoạt như vậy.

Nói về ánh sáng, phía ngoài mỗi ngôi nhà đều treo một cái móc. Trên cái móc là một loại đèn lồng làm từ thủy tinh - điểm này rất đáng nghiền ngẫm, bởi thủy tinh cũng không phải một thứ thuộc "nguyên liệu thô sơ" rồi. Bên trong cây đèn có một sợi bấc - đại khái là một đầu dây thừng ngâm trong chất lỏng dễ cháy, một đầu nhô ra để cháy. Theo nguyên lý thẩm thấu, chất lỏng dễ cháy sẽ dịch chuyển từ đầu ướt của sợi bấc lên đầu khô, và ưu tiên bị cháy trước sợi bấc. Qua đây, Gatrix cũng khẳng định được một định luật vật lý nữa mà hắn biết tồn tại trên thế giới này. Nói đùa, trước khi Gatrix nhìn thấy hiện tượng thẩm thấu, làm sao hắn dám khẳng định quy tắc của thế giới này là có "thẩm thấu"? Kéo hơi xa, đại khái thì đèn ở đây dùng một thứ gì đó dễ cháy để phát sáng, chứ không phải là nguyên tố lửa như hắn tưởng tượng.

Có điều, cho dù là phép thuật chưa phát triển tới, hay người dân quá nghèo không mua được, thì đều khẳng định một luận điểm của Gatrix, đó là có thứ gì đó kiềm hãm không cho thế giới này phát triển. Ngoại trừ ngu si bẩm sinh ra thì chỉ còn một nguyên nhân cuối cùng, đó là "Kẻ mạnh làm chủ". Đây là một nguyên tắc mà Gatrix gọi là "thú vật", bởi nếu như dùng cơ bắp có thể giải quyết mọi vấn đề, thì kết cục cũng chỉ có chiến tranh và sau đó là bóng đêm ngu muội bao phủ cả chủng tộc. Người dân ở đây nhìn tương đối sinh khí, khỏe mạnh, không có biểu hiện chịu đó, thế nên đây chắc là kết cục tiếp theo của chiến tranh - sau đói khổ là ngu muội. Dù cho lương thực có thể trồng tiếp, nhưng tri thức mất đi do chiến tranh thì cực kì khó để khôi phục lại.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Bạo Chúa 2

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook