Vô Sắc Giới

Chương 3

Thôi La Thập

27/04/2018

Phong Lai Đường bốn phía đều là rừng trúc, thung hạ thời điểm tốt nhất.

Ba tháng phân làm khúc thủy lưu thương yến, chơi chính là cái mánh lới. Nhiếp chính yến hội, thỉnh khách mời, không câu nệ chức quan gia thế, chỉ cần vào mắt Chu Trọng Đạo, ai cũng có thể có được thiệp mời.

Tuy nói thưởng thung du ngoạn đỉnh tên tuổi, thực chất thượng thế nhân đều cảm thấy có thể trở thành khách quý của Chu Trọng Đạo, trong đó nhất định là có thâm ý khác. Có kẻ tò mò, đem mỗi lần Nhiếp chính vương mời tiệc khách đều chỉnh lý danh sách, để cho người nghị luận phân tích, cùng triều cục lại cũng có thể quải thất quải bát liên hệ tới.

Năm nay thung thiên khiến người chú ý nhất, không thể nghi ngờ chính là người từ thâm sơn cùng cốc đến – Hạ Lan Cẩn.

Hạ Lan Cẩn toàn thân y phục màu xanh bích, vừa vào vườn, liền chọc người liên tiếp quay đầu lại nhìn. Y thon dài trắng nõn, ăn mặc lưu hành một thời, so với công tử bột thêm lại một phần nho nhã, cùng rất nhiều đồng niên béo phì so sánh, tự nhiên vô cùng chói mắt.

Chu Trọng Đạo ngồi ở trong đình, triệu Hạ Lan Cẩn tới, muốn y sao chép thơ hôm nay mọi người làm.

Người hầu thực đã bố trí kỹ càng mực bút, Hạ Lan Cẩn không có chối từ, nghiêng người sảng khoái ngồi xuống bên người Chu Trọng Đạo, bắt đầu chép thơ.

Chu Trọng Đạo cầm nửa chén rượu còn lại, ánh mắt liền ngưng tại đầu ngón tay ngòi bút Hạ Lan Cẩn, bất động.

Từng có khá nhiều lần, Thuần Huy như vậy viết chữ, hắn ở một bên chơi, chơi mệt rồi liền nằm úp sấp ở một bên, xem ngòi bút Thuần Huy làm sao ưu mỹ mà bơi lội.

Bút lông sói cứng rắn, đảo qua phảng phất không phải trang giấy, mà là tâm của hắn.

Hắn biết đến hắn là ma chướng, nhưng mà vô pháp tưởng tượng. Hắn sống đến cái tuổi này, thực đã biết rõ tính nết của chính mình — — — một khi đối chuyện gì cố chấp, không điên một cái đã nghiền, là sẽ không dễ dàng từ bỏ.

Người chết quyết không sống lại, nhưng hắn có thể làm bộ tin tưởng.

Giống như một vở kịch, tình cảm thâm sâu, sinh có thể tử, tử có thể sinh. Hắn chỉ cần tại mọi thời khắc nhớ kỹ, coi như đây là tại trên đài hát hí khúc, cũng không có gì không thể chơi.



Hạ Lan Cẩn sao hảo một phần văn biền ngẫu lộng lẫy, vừa ngẩng đầu cùng Chu Trọng Đạo ánh mắt tương tra. Chu Trọng Đạo không kịp né tránh, hai người càng ngơ ngác nhìn nhau.

“Điện hạ, ” vẫn là Hạ Lan Cẩn trước tiên phục hồi tinh thần lại, “Này vài phần thực đã sao hảo, thỉnh điện hạ xem qua.”

Chu Trọng Đạo đã lâu chưa từng thất thố như vậy, giả vờ giả vịt nhấp một ngụm rượu, mới để chén rượu xuống, tiếp nhận Hạ Lan Cẩn dâng thơ văn.

Hôm nay tiệc rượu tổng cộng bốn mươi chín người, làm thơ năm mươi ba bài, phú mười hai bài, có ba người để giấy trắng, bị phạt đến say mèm. Hạ Lan Cẩn cũng làm một bài ngũ ngôn, chỉ có thể nói là chỉnh tề, không tính là nổi bật.

Chu Trọng Đạo đem thơ văn xem hết một lần, đánh giá vài lượt. Hạ Lan Cẩn làm thơ tại trình độ trung bình, nằm trong dự liệu. Năng thần bên trong có rất ít thơ từ đại gia. Huống hồ Thuần Huy năm đó cũng không sao nghiêm túc học làm thơ, phụ hoàng cùng lão sư bọn họ đều nói, hoàng đế nếu quá ham thích thơ từ nhạc cụ, đối triều chính mà nói, cũng không phải chuyện tốt.

Chu Trọng Đạo nghĩ đến đây liền cảm thấy Hạ Lan Cẩn qua loa làm thơ nhìn cũng vô cùng vừa mắt.

—————————————————————————–

Phong Lai Đường tiệc rượu kéo dài đến nửa đêm.

Chu Trọng Đạo đã sớm ngồi xe trở về trong phủ nội thành, cùng hắn ngồi xe mà về chính là tân hoan Hạ Lan Cẩn.

Nói là tân hoan, Chu Trọng Đạo hoàn toàn chưa nghĩ ra làm sao hạ khẩu.

Hắn ngày hôm nay uống rượu cũng không nhiều, mà trong lòng trầm quá nhiều chuyện, chỉ cảm thấy đã lâu không cần người khác an ủi.

Vì vậy tại trong xe câu được câu không mà cùng Hạ Lan Cẩn chuyện phiếm.

Hỏi y đến trong kinh đoạn thời gian này, có thể tham quan phong cảnh trong kinh?



Hạ Lan Cẩn sắc mặt trầm tĩnh, trả lời hào phóng, nói rằng: “Chỉ đi Định Quốc tự cùng tùng viên. Định Quốc tự từ khi sau thời kì gặp hỏa hoạn tiền triều, luôn luôn phải tu sửa, mãi đến tận năm ngoái mới hoàn toàn hoàn công, hiếm thấy vào kinh một chuyến, đương nhiên phải đi thưởng thức.”

Chu Trọng Đạo trong lòng liền nhảy một cái như là thấy quỷ. Hạ Lan Cẩn mỗi chuyện đều có thể đạp đến tử huyệt.

Định Quốc tự là tại thời điểm cha hắn làm vua bị thiêu hủy cơ hồ một nửa. Trải qua ngàn năm cổ tự, Định Quốc tự bất luận tại trong nước hay là trong kinh đều có địa vị cao cả. Tu sửa một lần kéo dài mười mấy năm, đến thời điểm Thuần Huy băng hà, vẫn chưa xong tất.

Thời điểm Thuần Huy bệnh nặng, Chu Trọng Đạo từng đi qua Định Quốc tự vì hắn cầu thọ, khi đó trước đại điện đã được mạ vàng, rất nhiều tượng phật còn chưa tu sửa hoàn toàn. Hậu điện mới vừa mới bắt đầu sửa chữa đấu củng. Sau khi trở lại, Thuần Huy hỏi. Chu Trọng Đạo liền nói hắn nguyện lại đưa trăm cân kim phấn cấp Định Quốc tự, giục Định Quốc tự mau chóng hoàn công.

Thuần Huy lắc đầu một cái, nói: “Mọi việc đều phải thuận theo tự nhiên mới tốt… Ta muốn nhìn Định Quốc tự lúc này.”

Chu Trọng Đạo lập tức suy nghĩ cái biện pháp tốt: “Ta ra lệnh họa sĩ đi đến. Đem Định Quốc tự chế thức cùng quá trình sửa chữa sau lần đó đều vẽ thành tập tranh, như vậy có thể lâu dài lưu giữ.” Đáng tiếc Thuần Huy bệnh quá nặng. Quyển tập tranh mới nổi lên tập đầu, hắn liền không thấy được.

Chu Trọng Đạo mỗi khi đi ngang qua Định Quốc tự, đều nhớ tới ngày đó hắn tướng mạo an bình quỳ gối trước phật, trong lòng trống rỗng, phảng phất chưa bao giờ sinh ra một tia tà niệm. Dương quang xuyên thấu qua cửa sổ, ánh sáng bên trong phật hương lượn lờ.

———————————————————————————————–

“Định Quốc tự như thế nào?” Chu Trọng Đạo hỏi cảm tưởng Hạ Lan Cẩn khi tham quan.

Hạ Lan Cẩn thẳng thắn: “Hùng vĩ đẹp đẽ vĩ đại, trong nước e rằng không còn nơi nào có thể sánh ngang. Duy nhất một điểm không đủ, chính là quá mới.”

Đây vốn là một câu vô nghĩa, vì hỏa hoạn trùng tu đại điện, lẽ nào lại không mới?

Chu Trọng Đạo bỗng nhiên ôn nhu, cũng hỏi một câu vô nghĩa: “Mới có cái gì không tốt?”

Hạ Lan Cẩn đáp lại cũng giống câu đố: “Cũ mới bản thân cũng không có gì không tốt. Chỉ tiếc Định Quốc tự mới là việc không thể làm gì được.” Đăng bởi: admin

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
Vạn Cổ Thần Đế
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Vô Sắc Giới

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook