Trở Lại Những Năm 80

Chương 39

Lão Nạp Bất Hiểu Ái

03/04/2018

Mùa xuân năm 1980, tin tức ‘sẽ được phân ruộng riêng’ lan khắp thôn Quan Gia. Trong khi mọi người lo lắng chờ đợi không biết có thật không, rốt cuộc thôn trưởng đã lên tiếng xác nhận trên loa phát thanh của thôn. Lúc này vấn đề phân chia ruộng đất thế nào là vấn đề mọi người quan tâm nhất, ở thời đại này, ruộng đất chính là nguồn sống của người dân.

Không khí trong thôn Quan Gia vừa náo nhiệt vừa khẩn trương, có người đầu óc lanh lẹ đã lặng lẽ lôi kéo quan hệ với lãnh đạo xã.

Chỉ mấy ngày sau, thôn trưởng dựa theo công văn chỉ đạo do ủy ban huyện chuyển xuống, phân đất theo đầu người. Toàn bộ người dân tập trung ở sân phơi của hợp tác xã, ngay khi thôn trưởng công bố tin này, không khí lập tức ồn ào hẳn lên. Nhà nhiều người thì vỗ ngực may mắn, nhà ít người thì vỗ ngực tiếc nuối.

Quan Viễn không quan tâm lắm đến việc sẽ phân được bao nhiêu và ở đâu nhưng Triệu Thanh Cốc lại khác, mặc dù bán thịt kho kiếm được không ít tiền, nhưng anh vẫn có niềm khát vọng rất lớn với ruộng đất. Triệu Thanh Cốc nghe thông báo phân chia theo đầu người, không có phản ứng gì, bởi vì đây xem như là cách phân chia công bằng nhất rồi.

Người nhà họ Quan không được vui cho lắm, bởi vì tuy Triệu Thanh Cốc vốn không thuộc hộ khẩu nhà họ, nhưng Quan Viễn lại khác, giờ Quan Viễn đã cắt khẩu sang bên Triệu Thanh Cốc, khiến bọn họ mất đi phần đất sẽ được phân cho Quan Viễn.

Phân đất theo đầu người chẳng có gì đáng nói, không ai phản đối việc này, nhưng được phân ở đâu, đất tốt hay xấu lại là chuyện khác. Ban đầu thôn trưởng đề nghị sẽ phân cho mỗi nhà phần đất ở gần nhà, nhưng có vài người thấy như vậy là thiệt cho họ bởi vì đất ở nhà họ là đất xấu. Cuối cùng, thôn trưởng quyết định: bốc thăm để chọn.

Người rút được chỗ đất tốt thì vô cùng hưng phấn, người rút được chỗ đất kém thì đỏ ngầu cả mắt. Cả thôn nhốn nháo hò hét vì chuyện này khoảng chừng mười ngày mới yên tĩnh lại. Sự kiện này đánh dấu thôn Quan Gia đã bước sang thời đại mới. Từ khi có đất riêng, người dân mất đi tình trạng lười biếng lúc còn trong hợp tác xã, ai cũng nhiệt tình giống như uống thuốc lắc. Có người thậm chí ở ngoài đất cả ngày, thấy một cọng cỏ dại mới nảy mầm là lập tức nhổ ngay.

Đất nước từ từ mở cửa, hơi thở của thời đại mới lan tràn khắp nơi, minh chứng dễ thấy nhất là đã có nhiều người bày sạp bán trên đường hơn.

Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc vẫn dựa theo kế hoạch cũ, đi học. Trường tiểu học cũ của thôn Quan Gia từ khi đóng cửa đến nay vẫn chưa được xây lại, muốn học chỉ có thể qua thôn Triệu Gia bên cạnh, hoặc là lên thẳng thị trấn. Đối với Triệu Thanh Cốc và Quan Viễn, đương nhiên lên thị trấn học sẽ tiện hơn nhiều.

Điều khiến Quan Viễn cảm thấy kinh ngạc là Quan Thạch Đầu cũng bị cha mẹ bắt đi học. Quan Thạch Đầu méo miệng, vẻ mặt không tình nguyện, “Đại ca, đi học có gì vui đâu?! Không bằng ở nhà bắt châu chấu cho rồi!”

Quan Quốc nghe vậy, tức giận vỗ quạt hương bồ lên đầu Quan Thạch Đầu, “Cho mày đi bắt châu chấu này! Được đi học còn không chịu đi! Cha mày cũng vì không được đi học mới bị mẹ mày nói là đần đó!” Quan Quốc đánh xong, quay lại nói với Triệu Thanh Cốc, “Thanh Cốc, thằng bé này nghịch ngợm quen thói rồi, ở trường con giúp chú trông nó một chút tránh cho nó gây họa ha!”

Triệu Thanh Cốc cười nói, “Chú yên tâm đi! Thạch Đầu rất ngoan, đúng không Thạch Đầu?”

Quan Thạch Đầu nhìn nụ cười của Triệu Thanh Cốc, bỗng thấy lạnh cả người, “Dạ… đúng.”

Triệu Thanh Cốc, Quan Viễn và Quan Thạch Đầu được phân vào lớp 1-3. Thật ra người lớn như Triệu Thanh Cốc đi học không phải không có, nhưng quan trọng là Triệu Thanh Cốc cao hơn các bạn cùng lứa rất nhiều, vừa bước vào phòng học đã tạo cảm giác áp bách cho những bạn học nhỏ tuổi hơn trong lớp. Cả lớp vừa mới còn hò hét ầm ĩ đã lập tức yên tĩnh lại. Ba người cứ thỉnh thoảng lại bị các bạn lén nhìn.

Quan Thạch Đầu vốn là một nhóc quậy có tiếng trong thôn, thấy các bạn nhìn mình như nhìn người nước ngoài, lập tức đập bàn hỏi, “Nhìn cái gì?! Có gì vui mà nhìn?”



Hai phần ba học sinh trong lớp là nhà trong thị trấn, lúc này người thị trấn vẫn mang tâm lý xem thường người nhà quê rất nặng, nghe Quan Thạch Đầu nói tiếng địa phương lập tức cười ầm lên.

Một bé trai mặc đồ khá sang nhìn Quan Thạch Đầu với ánh mắt khinh miệt, “Đồ nhà quê!”

Quan Thạch Đầu vốn nóng tính, nghe vậy lập tức giơ quả đấm lên định đánh đứa bé kia, nhưng bị Triệu Thanh Cốc đè xuống.

“Bạn này, người lớn trong nhà bạn không dạy bạn biết lễ phép là gì sao?” Triệu Thanh Cốc đứng trước mặt cậu bé kia hỏi.

Cậu bé kia thấy Triệu Thanh Cốc như gã khổng lồ đứng trước mặt, dù đã cố nén, nhưng cơ thể vẫn run run, “Làm…. Làm gì? Nói cho cậu biết, tôi không phải đứa dễ bắt nạt đâu!” vẻ mặt như sắp khóc tới nơi. Triệu Thanh Cốc bỗng cảm thấy thật vô nghĩa, chẳng có được một phần vạn đáng yêu của Quan Viễn, bèn quay trở về chỗ ngồi lại.

“Anh làm cậu ta sắp khóc rồi kìa!” Quan Viễn chọt tay Triệu Thanh Cốc nói.

“Anh có làm gì đâu? Trông cậu ta rất phách lối, không ngờ lá gan lại nhỏ như vậy!” Triệu Thanh Cốc nói xong, lật quyển sách vừa được phát ra xem.

Đúng lúc này, ngoài cửa có một đầu nhỏ duỗi vào, Quan Viễn nhìn ra, phát hiện là Quan Mộc Mộc và Quan Thụ Lâm đang đứng phía sau cầm bọc sách cho cậu ta. Quan Viễn vui vẻ phất phất tay với Quan Mộc Mộc.

Hai mắt Quan Mộc Mộc lập tức sáng lên, cảm giác bàng hoàng hoảng sợ lập tức biến đi. Quan Thụ Lâm dắt Quan Mộc Mộc tới bên cạnh nhóm Quan Viễn, “May quá! Chú cứ lo Mộc Mộc nhát gan đi học sẽ bị bạn bắt nạt, không ngờ được cùng lớp với mấy đứa. Thanh Cốc, phiền con ở trường giúp chú trông chừng Mộc Mộc một chút ha!”

Dĩ nhiên là Triệu Thanh Cốc gật đầu đồng ý ngay. Quan Viễn cảm thấy anh cậu đi học mà cứ như đi trông trẻ, một đứa hiếu động quá mức phải đề phòng cậu ta bắt nạt người khác, một đứa lại yên tĩnh quá mức, phải đề phòng cậu ta bị bắt nạt.

Khắp phòng chỉ còn mỗi bên cạnh Quan Thạch Đầu là trống, Quan Thụ Lâm bèn cho Quan Mộc Mộc ngồi xuống đó. Quan Thạch Đầu vốn không ưng lắm, nhưng thấy hôm nay Quan Mộc Mộc ăn mặc vô cùng sạch sẽ, chỉ bĩu môi chứ không nói gì, dù sao ngồi gần một người quen cũng tốt hơn một kẻ xa lạ.

Quan Thụ Lâm không yên lòng lại dặn dò thêm mấy câu nữa mới đi. Quan Viễn thầm cảm thán, Quan Thụ Lâm đúng là một người cha cẩn thận.

Quan Mộc Mộc và Quan Thạch Đầu ngồi ngay trước mặt Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc. Lỗ tai Quan Mộc Mộc cứ đỏ suốt. Thỉnh thoảng Quan Mộc Mộc quay đầu nhìn Quan Viễn, lần nào Quan Viễn cũng cười cười đáp lại khiến Quan Mộc Mộc càng kích động hơn, mặt đỏ giống như cà chua chín. Quan Mộc Mộc lén giơ hai tay lên nhìn, thấy chúng sạch bóng mới yên tâm thở phào một hơi.

Một lát sau, giáo viên chủ nhiệm tới, mời từng bạn bước lên bục giới thiệu bản thân. Lúc này mới thấy rõ sự khác biệt giữa trẻ con thị trấn và trẻ con nông thôn. Phần lớn trẻ con thị trấn đều nói chuyện tự tin to rõ, còn mấy đứa nhỏ ở nông thôn lại tự ti mình nói tiếng địa phương, giọng nhỏ tới mức chẳng khác gì tiếng muỗi kêu.



Quan Thạch Đầu tự tin bước lên bục nói to, “Mình tên là Quan Thạch Đầu, đánh nhau rất giỏi, về sau bạn nào chơi với mình, mình sẽ bảo kê cho!”

Quan Viễn đen mặt, Triệu Thanh Cốc cười khổ, cô giáo chủ nhiệm thì mặt xanh như tàu lá chuối, “Bạn Thạch Đầu, đánh nhau là sai! Nếu em đánh nhau, cô sẽ mời cha mẹ em lên nói chuyện!”

Quan Thạch Đầu lập tức lầm bầm một câu, “Biết ngay sẽ như vậy mà!” Cô giáo nghe vậy, tức muốn hộc máu, đúng là một đứa trẻ nghịch ngợm!

Tiếp theo, Quan Mộc Mộc bước lên bục, cực kỳ bình tĩnh nói rõ từng câu từng chữ giới thiệu bản thân. Cô giáo vừa thấy Quan Thạch Đầu tựa như học sinh cá biệt, nay gặp Quan Mộc Mộc đối lập lập tức thích ngay.

Tới phiên Quan Viễn lên, hai mắt của cô giáo lập tức tỏa sáng, thầm than đứa nhỏ này không những nhìn đáng yêu nói chuyện cũng mềm mềm ngọt ngọt. Mấy cô bé ngồi dưới cũng đỏ mặt nhìn Quan Viễn.

Còn Triệu Thanh Cốc với chiều cao không thua gì thiếu niên mười lăm mười sáu tuổi thật sự là quá chói mắt. Cô giáo lập tức lộ vẻ mặt không thể tin khi nghe Triệu Thanh Cốc tự giới thiệu mới mười hai tuổi.

Ngày đầu tiên không có tiết học, sau khi tự giới thiệu và nghe cô giáo phổ biến nội quy trường học xong tất cả học sinh ra sân trường nghe hiệu trưởng phát biểu thao thao bất tuyệt chừng hai tiếng đồng hồ nữa mới được về.

Trên đường về, Quan Mộc Mộc ừm à nhiều lần, rốt cuộc lấy hết dũng khí hỏi Quan Viễn, “Sau này mình có thể tới nhà bạn học bài chung không?”

Quan Viễn cảm thấy cậu bé này thật sự rất đáng yêu, đáp, “Dĩ nhiên là được!” Quan Mộc Mộc nghe xong, lập tức nở nụ cười thật tươi.

Quan Thạch Đầu vội kêu lên, “Đại ca, em cũng muốn, em cũng muốn!” Quan Viễn đá mông Quan Thạch Đầu một, “Cút!” Quan Mộc Mộc thấy vậy che miệng cười. Triệu Thanh Cốc đứng bên cạnh vui vẻ nhìn bọn nhóc đùa giỡn.

Cứ vậy, bốn người bắt đầu kiếp học sinh. Quan Viễn không cần phải nói, Triệu Thanh Cốc thì vốn thông minh lại tăng thêm hết lòng học tập, tiến bộ vượt xa các bạn trong lớp. Quan Mộc Mộc cũng học rất tốt, chỉ có Quan Thạch Đầu là ham chơi nên luôn không thể tập trung học tập.

Lúc Quan Mộc Mộc tới nhà Quan Viễn làm bài tập, Quan Thạch Đầu cũng ham vui đi theo. Quan Thạch Đầu không dám chọc Quan Viễn và Triệu Thanh Cốc, hiển nhiên Quan Mộc Mộc lập tức trở thành đối tượng tốt nhất để bắt nạt. Quan Thạch Đầu lúc thì ném lên người Quan Mộc Mộc một con châu chấu lúc lại kéo tóc cậu bé. Những lúc này Quan Mộc Mộc sẽ đỏ mắt, lẳng lặng nhìn Quan Thạch Đầu không nói một lời nào. Lần nào cũng như lần nấy, một lúc sau, Quan Thạch Đầu sẽ gãi gãi đầu, lắp ba lắp bắp nói, “Được rồi… xin lỗi.”

Quan Viễn thấy vậy buồn cười nghĩ hai đứa nhỏ này, thoạt nhìn là Quan Thạch Đầu giương nanh múa vuốt nhưng thực tế lại bị Quan Mộc Mộc ăn gắt gao, có thể nói là vỏ quýt dày có móng tay nhọn!

Học kỳ một kết thúc, Quan Viễn, Triệu Thanh Cốc, Quan Mộc Mộc thi hai môn toán và ngữ văn đều đạt điểm tối đa, nằm trong tốp đầu của lớp. Còn Quan Thạch Đầu, ngữ văn năm mươi bốn, toán sáu mươi bảy.

Lúc Quan Quốc biết điểm của Quan Thạch Đầu, cảm thấy toán của con mình trên trung bình là không tệ rồi. Không may sau đó Lý Anh biết được trong bốn đứa nhỏ lên thị trấn học, chỉ có Quan Thạch Đầu nhà bọn họ là điểm tệ nhất về nhà lập tức xắn tay áo đòi đánh Quan Thạch Đầu. Lúc đầu Quan Quốc còn ngăn cản vợ, sau khi nghe xong đầu đuôi, một đánh một biến thành hai đánh một. Tiếng gào kêu cha gọi mẹ của Quan Thạch Đầu truyền đi thật xa.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Trở Lại Những Năm 80

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook