Say Mộng Giang Sơn

Quyển 1 - Chương 326: Chương 351-355

Nguyệt Quan

04/11/2015

Chương 351: Huyết thư đáng ngờ.

Lúc này, Phó Trần đi vào đài Lệ Xuân đứng ở trên thềm đá nói với tiểu thái giám vài câu, viênthái giám kia liền dẫn hắn đi tới. Võ Tắc Thiên trầm ngâm nhìn giữa những bông hoa, thản nhiên hỏi:

- Chuyện gì?

Phó Trần chắp tay trước ngực hành lễ nói:

- Thánh nhân, hiện có vợ của Võ Lâm Tả Lang tướng Dương Phàm , ở bên ngoài cửa cung cầu kiến!

Võ Tắc Thiên suy nghĩ một chút, chậm rãi nói:

- Là Tiểu Man sao?

Nàng xoay người lại nói với Phó Trần:

- Trẫm đã nói rồi, không phải là chuyện quốc gia đại sự, hoặc không phải là chức quan Thị lang trở lên thì nhất định không gặp. Tại sao ngươi lại vào đây bẩm báo?

Phó Trần khom lưng thấp hơn:

- Thánh nhân, Tạ Đô Úy nói, nàng… lần này nàng đến không phải là vì chuyện quốc gia đại sự mà là vì một việc riêng!

Võ Tắc Thiên nhíu lông mày, hơi hơi cười lạnh nói:

- Việc riêng gì? Thay trượng phu mưu phản của nócầu xin tha thứ sao? Nó coi nơi này của trẫm là chỗ nào, lại còn muốn trẫm vì nó thăng đường tra án hay sao?

Phó Trần thấp giọng nói:

- Tạ Đô Úy nói, Thánh nhân là bà mai của nàng, cho nàng một phu quân tốt, rất vừa lòng đẹp ý. Bây giờ nàng đến để “Tạ ơn”, còn… Còn đem theo lễ vật tạ ơn.

Uyển nhi nghe xong ánh mắt hơi hơi lóe lên, bỗng nhiên mỉm cười nói:

- Tiểu Man, tiểu nha đầu này cũng thú vị đấy. Rõ ràng là muốn cứu chồng của nàng, nhưng lại viện cớ này. Vừa muốn tạ ơn, vừa muốn tặng lễ vật đấy, thật đúng là nàng đã dùng rất nhiều tâm sức, chỉ tiếc điểm này trong lòng nàng, có thể che đậy được trước đôi mắt tinh tường của Thánh nhân sao? Thánh nhân nhất định sẽ không gặp nàng đâu, ngươi đi nói cho nàng biết, bảo nàng không cần phải phí công tốn sức nữa.

- Chậm đã!

Võ Tắc Thiên vốn định không gặp, nghe Uyển nhi nói như vậy, lại gọi Phó Trần lại, nói:

- Đưa nó tới gặp trẫm!

Thượng Quan Uyển Nhi làm ra một vẻ mặt kinh ngạc nói:

- Bệ hạ! Ý của người là…

Võ Tắc Thiên khẽ mỉm cười nói:

- Ý định của nha đầu kia tất nhiên là không thể lừa được trẫm . Tuy nhiên trẫm rất tò mò, nàng có quà ra mắt gì muốn đưa cho trẫm - bà mai này, lại có những lý do gì để giải thích để gỡ tội cho trượng phu nó. A, đi thôi, chúng ta quay về điện nghỉ ngơi một chút. Trẫm, đợi nó đến!

- Bệ hạ! Mệnh phụ Tạ Mộc Văn ngoài điện đợi chỉ!

- Tuyên nàng yết kiến!

- Tuân chỉ!

Tiểu Hải giương cái phất trần lên, xoay người bước ra.

Uyển nhi đứng ở bên cạnh nhìn từ trên xuống dưới mặt của Võ Hậu có thể thấy những nếp nhăn vô cùng rõ ràng.

Uyển nhi rất thất vọng, nàng ở bên cạnh Thiên Hậu mười năm, tận mắt nhìn thấy Thiên Hậu từng bước tiến lên bục vinh quang. Trước đó chưa lâu, nàng từng vô cùng sùng bái người phụ nữ hùng mạnh này. Cũng không phải là nàng muốn noi sự mạnh mẽ ,sự khôn khéo và cái cá tính kiên cường của bà ta chinh phục.

Nhưng mà bây giờ, Uyển nhi dần dần cảm thấy, Thiên Hậu khôn khéo và nhìn xa trông rộng, thật ra thì chỉ thấy nàng luôn cùng với người trong hậu cung đấu đá với nhau ra sao, trên triều đình cùng các đại thần ngươi lừa ta gạt thế nào, xảo ngôn giả dối giết chóc người trong danh sách Hoàng tộc Lý Đường như thế nào, từng bước một diệt trừ thế lực phản đối ra sao để mưu đồ leo lên ngôi vị Hoàng đế.

Bây giờ bà ta đã được như ý nguyện rồi. Nhưng mà đến khi bà ta leo lên ngôi Đế vương, thay thế Lý Đường, lấy thân phận quân vương Đại Chu khai quốc để thống trịthì khuyết điểm của bà ta liền dần lộ ra.

Năng lực và trí tuệ của bà ta không đủ để chỉ huy một đất nước. Hoặc có lẽ, bà ta chỉ có khả năng nắm vững quyền lực trong tay mình mà thôi.

Cái này, đúng là bản lĩnh sở trường của bà.

Nhưng Đế vương chỉ cần làm điểm này là được rồi sao? Với đất nước với dân chúng, bà ta đã làm được cái gì? E là đối với rất nhiều vị quân vương không có năng lực gì của các thời đại trước, vị Nữ hoàng này vẫn có một chút thành tựu để lại. Đúng là sau hai đời Kế Thái Tông, Cao Tông đặt nền móng, đế quốc này vốn sẽ tiến vào thời kỳ lớn mạnh nhất, nhưng hiện giờ lại không ổn định. Đế vương và các đại thần chỉ biết dùng hết sức lực để tranh giành ngôi vị Thái tử, tranh giành nền tảng lập quốc, tranh giành danh tiếng và lợi lộc.

Có lẽ Võ Tắc Thiên từng bước một cho tới ngày hôm nay, vẫn luôn luôn ở vào thế hại người và bị người hại. Cuộc sống hơn bốn mươi năm qua là như vậy đã tạo thành trong đầu bà ta một loại phản xạ theo quán tính. Một khi phát hiện ra có người muốn hại mình, bà ta liền kiên quyết diệt trừ.

Có lẽ là bởi vì nàng là nữ nhân đầu tiên trở thành Đế vương, xưa nay chưa từng có chuyện như vậy lại thêm đủ loại quan lại chống đối, đúng là sự việc mãnh liệt mà tất cả các Hoàng đế xưa nay chưa từng gặp phải, cho nên bà ta bắt buộc phải dùng các thủ đoạn khắc nghiệt hơn nữa để đối phó với bọn họ.

Có lẽ là vì tuổi già sức khỏe và tinh thần không còn tốt, trí nhớ kém, đến nỗi liên tiếp xuất hiện vấn đề thần trí không tỉnh táo, điểm này thì không ít các minh quân trước đây lúc về già cũng giống như bà ta. Nhưng bất kể là nguyên nhân xuất phát từ phương diện nào, bây giờ Uyển nhi vẫn cảm thấy thất vọng đối với Võ Tắc Thiên.

Tiểu Man chậm rãi đi tới. Nàng ở bên cạnh Võ Tắc Thiên nhiều năm, Đế cung uy nghiêm, khí chất của Thiên tử không ảnh hưởng được đến nàng. Nàng rất bình tĩnh mà đi tới, hướng về phía Võ Tắc Thiên thi lễ, hạ giọng nói:

- Thần phụ Tạ thị bái kiến bệ hạ!

Võ Tắc Thiên vừa mới muốn mở miệng, bỗng nhiên thấy nàng ôm trong lòng một con mèo, không khỏi hiếu kỳ hỏi:

- Tiểu Man, ngươi ôm cái gì?

Tiểu Man hạ thấp người nói:

- Bệ hạ giàu có khắp nơi, thần phụ không có cách gì báo đáp. Nay đến trong cung nói lời tạ ơn, nghĩ con mèo này đáng yêu, bắt nó hiến dâng bệ hạ. Khi bệ hạ rảnh rỗi, lúc buồn có con mèo bên cạnh chơi đùa, có thể thoải mái hơn. Khiến cho tâm tình Hoàng đế bệ hạ vui vẻ, thân thể khỏe mạnh!

Võ Tắc Thiên khẽ mỉm cười, nói:

- Ngươi thật là có lòng rồi.

Nàng khoát tay, Tiểu Hải đi qua nhận lấy con mèo con trong tay Tiểu Man. “Thiên Văn Tiền” nằm úp sấp ở trong lòng Tiểu Man, đang vô cùng thoải mái ngủ gật, bỗng nhiên bị người ta ôm, liền không vui “meo meo” một tiếng, Võ Tắc Thiên cười nói:

- Con mèo này thật là đáng yêu. Mang đến đây, cho trẫm ôm một cái.

Tiểu Hải vội vàng đem con mèo đưa đến trước mặt Võ Tắc Thiên, Võ Tắc Thiên tươi cười tay đỡ lấy con mèo, khe khẽ vuốt ve lông của nó, liếc mắt nhìn Tiểu Man một cái nói:

- Tiểu Man, hôm nay ngươi tới gặp trẫm, cũng chỉ vì đưa lễ vật này để tạ ơn sao, chẳng lẽ…, cũng không có những lời khác muốn nói?

Tiểu Man bình tĩnh nói:

- Bệ hạ cơ trí, thần phụ không giám dấu diếm. Những lời khác, tất nhiên là cũng có. Tuy nhiên, tạm thời có một ít việc phát sinh không ngờ, lời nói của thần phụ tạm để qua một bên, thần phụ ở đây còn có một đồ vật, muốn mời bệ hạ xem.

Tiểu Man nói xong liền cho tay vào ống tay áo. Khi nàng vào cung đã bị lục soát toàn thân, nên lên trên điện bọn thị vệ không cản trở đối với động tác của nàng. Chỉ thấy Tiểu Man lấy ra một khăn vuông từ trong tay áo, giơ cao trên đỉnh đầu.

Trên mặt Võ Tắc Thiên xuất hiện sự nghi ngờ, đưa mắt hướng về phía Tiểu Hải. Tiểu Hải vội vàng bước tới, tiếp nhận khăn tay, rồi đi từng bước nhỏ tới trước mặt Võ Tắc Thiên. Võ Tắc Thiên đưa tay đón lấy chiếc khăn bằng vải bố. Con mèo trong lòng nhân cơ hội nhảy xuống mặt đất, cong lưng, bước đi đi từng bước tao nhã, rồi bắt đầu chạy lung tung trên cung điện.

Hoàng đế hayquyền uy, ở trong mắt của nó căn bản là không hề tồn tại.

Võ Tắc Thiên mở bức huyết thư, chỉ xem thoáng qua, sắc mặt liền biến đổi.

Bà ta yên lặng xem hết bức huyết thư, chậm rãi ngẩng đầu nói với Tiểu Man:

- Làm thế nào cái thứ này lại rơi vào trong tay ngươi?

Tiểu Man liền đem chuyện Địch Nhân Kiệt truyền bức huyết thư ra ngoài như thế nào, người nhà Địch Nhân Kiệt bị ngăn cản tại cửa cung ra sao rồi chính mình làm sao đồng ý thay y tới trước mặt Vua kêu oan mà thuật lại toàn bộ. Rồi sau đó nàng quỳ hai đầu gối xuống vừa khóc vừa nói:

- Bệ hạ! Hôm nay thần phụ vào cung, vừa là tạ ơn, đồng thời là kêu oan. Thần phụ kêu oan vốn chỉ là vì một mình phu quân. Trên thế gian này, người ta có thể dấu giếm hết thảy đối với người khác, có thể nào lại dấu diếm được vợ hay chồng? Thần phụ biết rõ, trượng phu tuyệt đối không mưu phản, cho nên muốn xin bệ hạ minh xét cho. Trượng phu của thần phụ vẫn trong sạch. Bây giờ ở trước cửa cung, không ngờ nhận được huyết thư của Địch công, thần phụ nhận thấy bị oan bỏ tù chỉ sợ là không phải một mình trượng phu của thần phụ. Bệ hạ thống trị thiên hạ, nhóm Tể tướng chính là trụ cột tài năng giúp bệ hạ thống trị thiên hạ. Thần phụ khóc xin bệ hạ, thận trọng xử lý vụ án này, để đất nước không bị gãy rường cột. Với thần phụ không bị gãy sống lưng trong nhà. Xin bệ hạ minh giám!

Tiểu Man phục xuống đất mà khóc nức nở. Võ Tắc Thiên nhìn bức huyết thư kia một lúc lâu không nói gì. Bầu không khí trên điện trở nên hết sức yên tĩnh, chỉ có Tiểu Man cúi đầu khóc.

Chữ viết trên bức huyết thư viết rất ẩu, tất nhiên là vội vàng mà viết rồi. Mặt trên ngoại trừ một chữ “Oan”, còn có viết “Thần Địch Nhân Kiệt trung với nước, trung với bệ hạ, trong lòng không có ý mưu phản, hành động cũng không mưu phản. Thần bị oan uổng! Xin bệ hạ minh xét!” Một đoạn văn như vậy khiến cho Võ Tắc Thiên xuất hiện rất nhiều câu hỏi. Địch Nhân Kiệt tự mình nhận tội danh, bây giờ lại muốn kêu oan, rốt cuộc tâm ý thế nào?

Tiểu Man quỳ ở đó mà khóc không thôi. Võ Tắc Thiên chậm rãi ngẩng đầu, nhìn nàng một cái nói:

- Uyển nhi! Trước tiên ngươi đưa Tiểu Man xuống dưới nghỉ ngơi.

Tiểu Man không chịu đứng dậy, khóc nói:

- Bệ hạ!

Võ Tắc Thiên nói với giọng ôn hòa:

- Trẫm sẽ xử lý án này một cách công bằng, ngươi hãy lui xuống đi!

Thượng Quan Uyển Nhi liếc về phía Tiểu Man ra hiệu một cái. Lúc này Tiểu Man mới đứng dậy, hướng về phía Võ Tắc Thiên thi lễ rồi mới theo Thượng Quan Uyển Nhi lui xuống.

Võ Tắc Thiên cầm trong tay bức huyết thư, cảm xúc phập phồng:

- Chuyện này là thế nào? Chẳng lẽ trong đó có ẩn ý khác?

Trầm ngâm một lúc lâu sau, Võ Tắc Thiên chậm rãi lên tiếng:

- Tiểu Hải!

- Có nô tài!

- Nhanh đi đến Ngự Sử đài truyền khẩu dụ của trẫm, yêu cầu Lai Tuấn Thần lập tức yết kiến!

- Tuân chỉ!

Tiểu Man theo Thượng Quan Uyển Nhi đi vào bên cạnh điện. Thượng Quan Uyển Nhi vừa mới lấy lý do sai cung nữ đi ra ngoài, Tiểu Man liền vội váng bước tới nói:

- Uyển nhi tỷ tỷ…

Chương 352: Lý Võ phân tranh.

Một câu chưa nói xong nước mắt lại rơi xuống, Thượng Quan Uyển Nhi nén lo lắng âu sầu xuống, an ủi nàng nói:

- Tiểu Man, ta biết ngươi lo lắng, ta…, hiện giờ ta cũng giao phó cho một vài người. Nhân mấy ngày mưa to sai người ở trong cung gieo rắc tin tức trời xanh rơi lệ, tin là chả mấy chốc là sẽ đến tai Hoàng đế. Xưa nay Hoàng đế vẫn rất tin tưởng mấy thứ này. Ôi! Ta chỉ hận, hận mình làm còn chưa đủ lắm. Lúc bình thường ta có cơ hội kết giao với triều thần, nuôi dưỡng thế lực nhưng tất cả đã bị ta bỏ qua. Hiện giờ trong lúc gấp rút muốn cứu người, lại không có người nào để giao phó.

Trong lòng Tiểu Man trầm xuống, thất thanh nói:

- Ngay cả Uyển nhi tỷ tỷ cũng không có cách nào sao?

Thượng Quan Uyển Nhi chán nản nói:

- Ta vẫn đang nghĩ biện pháp, chỉ hận là thế lực không ra khỏi cửa cung! Nhất là Lai Tuấn Thần và Ngự Sử đài cơ bản là ta không thò tay vào được. Nhưng mà cái chuyện mưu phản này quá lớn. Ôi… Chuyện Tiết Hoài Nghĩa và Lương Vương Võ Tam Tư một trước một sau đến thăm Ngự Sử đài ta đã nghe nói, nếu như ngay cả hai người bọn họ cũng không thể cứu Dương Phàm ra, vậy cũng chỉ còn một biện pháp.

Tiểu Man vội vàng hỏi:

- Biện pháp gì?

Thượng Quan Uyển Nhi nói:

- Nếu không thể xóa bỏ tình nghi hắn mưu phản, vậy cũng chỉ có thể điều tra, điều tra ra mọi sự minh bạch mới có thể đưa hắn ra ngoài. Nhưng ta rất lo lắng, cứ như tính cách của Lai Tuấn Thần, vô tội cũng sẽ bị y điều tra ra thành có tội. Người này là thà rằng giết lầm ba nghìn lần, không chịu bỏ sót lấy một. Tuy nhiên…

Uyển nhi nắm lấy tay Tiểu Man dịu dàng nói:

- Nói đi nói lại thì chính muội là người có biện pháp. Chẳng những có thể tiến cung kêu oan, lại còn mang đến bức huyết thư của Địch Nhân Kiệt. Trước nay Hoàng đế đối với Địch Nhân Kiệt có vài phần kính trọng. Mấy ngày nay tâm tư Hoàng đế bế tắc nguyên nhân lớn cũng là bởi vì người rất tán thưởng và tin tưởng Địch công. Vậy mà Địch công cũng muốn phản nàng, nói không chừng đây là một cơ hội khó có được!

Tiểu Man nói:

- Những chuyện Tiểu Man có thể làm được cũng chỉ có như vậy. Tiếp theo có thể lợi dụng việc này làm cho Hoàng đế hồi tâm chuyển ý, lại phải dựa vào Uyển nhi tỷ tỷ!

Thượng Quan Uyển Nhi nói:

- Ta sẽ tùy theo hoàn cảnh mà hành động. Lúc này là thời điểm quan trọng, phải nên rèn sắt khi còn nóng. Ta không thể nói nhiều cùng muội. Ta về trước ngự tiền, xem có động tĩnh gì!

Tiểu Man vội vàng lau nước mắt, nói:

- Được! Uyển nhi tỷ tỷ cứ việc đi. Tiểu Man ở tại đây đợi tin tức của tỷ!

Thượng Quan Uyển Nhi trở lại trên điện, Võ Tắc Thiên đang chống cằm trầm tư, chờ Lai Tuấn Thần đến. Uyển nhi cũng không nhiều lời, chỉ lặng lẽ đứng ở bên cạnh. Khi nào thì nên nói, khi nào thì nói cái gì, hầu hạ Võ Tắc Thiên nhiều năm Thượng Quan Uyển Nhi đều nắm được tường tận so với bất cứ người nào khác.

Bây giờ, còn chưa đến lúc nàng nói chuyện.

Cái con mèo “Thiên Văn Tiền” kia ở trên cung điện chạy tới chạy lui, thật ra là cảm thấy nơi này rộng rãi mới mẻ rất thú vị. Đan chạy, bỗng nhiên nó nhìn lên cái lồng chim treo phía trên một loạt kệ bày đồ, bên trong lồng có một con vẹt lông màu sắc rực rỡ. Nó không kìm được ngồi chồm hổm xuống, hai mắt sáng ngời nhìn cái con vẹt kia.

Con vẹt không chú ý tới ánh mắt tham lam của “Thiên Văn Tiền”, nó ở trong lồng hết nhìn đông rồi nhìn tây, nhàn nhã mổ mổ lông chim, bất thình lĩnh mở miệng nói:

- Bệ hạ vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế!

Chỗ này là Lệ Xuân đài, là nơi Võ hậu đến giải buồn lúc rảnh rỗi, cũng không phải chỗ làm việc hàng ngày như điện Võ Thành, cho nên trong ngoài cung có các loại đồ chơi để bà giải trí. Con vẹt này chính là một sủng vật được Võ hậu cực kỳ cưng chiều, mấy lời nó học được đều là do Đoàn Nhi dạy.

“ Thiên Văn Tiền” nhìn cái con chim ở bên trên kiavới ánh mắt thèm thuồng. Tuy rằng đồ ăn của nó lúc nào cũng tốt, nhưng món ăn tươi bậc này chắc chắn sẽ khiến cho nó có hứng thú muốn tự mình bắt lấy,.

“ Thiên Văn Tiền” ngồi chồm hổm trên mặt đất, ngửa đầu nhìn cái con chim trong lồng. Chợt nó đứng lên lui lại mấy bước, rồi đột nhiên tăng tốc lao về phía trước. Khi tới gần dãy kệ bày đồ cổ, nó bật mạnh, nhảy lên trên kệ, sau đó mượn lực nhảy thẳng lên chụp lấy cái con vẹt kia.

Chú thích:

- Truyền thuyết kể lại khi Võ Tắc Thiên hại chết Vương Hoàng Hậu và Tiêu Thục phi. Tiêu Thục phi từng nguyền rủa bà: Kiếp sau Võ Hậu là chuột nàng là mèo, đời đời kiếp kiếp là kẻ địch của Võ Hậu. Cho nên Võ Hậu sợ mèo, trong cung chưa bao giờ phê chuẩn cho nuôi mèo, ngay cả việc bà ta đóng đô tại Lạc Dương cũng là vì ở Trường An giết Vương Hoàng Hậu và Tiêu Thục phi, sợ có oan hồn quấy rầy.

Chuyện kiểu này người đời sau thêm bớt tạo nên những chuyện linh tinh ly kỳ, ta sẽ không có ý giải thích thời điểm Tiểu Man dâng mèo. Người đời sau bịa ra vô cùng nhiều chuyện ly kỳ khó giải thích, đều những điểm mâu thuẫn lớn. Trong Tư Trị Thông Giám có chứa đựng chuyện nhỏ liên quan đến Võ Tắc Thiên trực tiếp phủ định chuyện này. Ta không nói trước là cái gì, ngươi có biết là cái gì sao?

“Thiên Văn Tiền” bám được vào lồng chim, một chân bám lấy lồng, một chân giương móng vuốt thò vào bên trong lồng lùa bắt con vẹt kia. Cái lồng chim kia bị nó đu bổ nhào về phía trước, khiến cho bên trong lồng con vẹt kia sợ tới mức kêu lên rối rít.

Vài cung nữ hầu hạ gần đó nhìn thấy vậy, liền vội vàng chạy đến giúp đỡ.

Cả hai đều là sủng vật của Hoàng đế, bất kể là con vật nào các nàng cũng không dám làm chúng bị thương. Mọi người phải dùng hết sức lực mới có thể bắt bọn chúng tách ra. Lông con vẹt rơi tơi tả đầy mặt đất, hoảng sợ núp ở một góc lồng. “Thiên Văn Tiền” bị ôm vào trong lòng người, trừng đôi mắt mèo đầy sự tiếc rẻ mà nhìn con mồi của nó tuột mất.

Tất cả mọi chuyện, Võ Tắc Thiên đều nhìn thấy hết, làm cho nàng không nhịn được mà bật cười thành tiếng.

- Đến đến! Đem con mèo và con vẹt của trẫm tới đây, để trẫm xem cái hai tiểu tử không chịu an phận này.

Võ Tắc Thiên cười híp mắt nói, Khi hai sủng vật được đem đến trước mặt, Võ Tắc Thiên ôm con mèo vào lòng, lại nhìn con vẹt trên bàn kia, bất chợt nụ cười trên mặt đột nhiên biến mất.

Bà là một người vô cùng thích dựa theo một số hiện tượng không bình thường mà đoán việc. Đang nóng lòng chỉ là muốn thử xem con mèo và cái con vẹt tỷ thí, nàng bỗng nhiên nghĩ đến:

- Con mèo, Ly miêu… Ly? Lý? Vẹt, Võ? Con vẹt và con mèo này giao tranh, hay là ẩn ý Lý thị và Võ thị giao tranh? Đây là ông trời cảnh báo cho ta?

Lúc này, Đoàn Nhi vừa giải quyết xong một việc, vất vả chạy tới trên điện. Nghe cung nữ kể lại chuyện vừa mới xảy ra, nàng liền tiến đến trước mặt Võ Tắc Thiên cười nói:

- Bệ hạ! Con mèo và con vẹt này đương nhiên không thể nhốt chung một chỗ rồi, hai chúng nó không thể cùng tồn tại… Bệ hạ giao con mèo này cho Đoàn nhi đi. Đoàn nhi tìm cho nó một chỗ hợp lý, tránh cho nó lại có ý đánh con vẹt.

Võ Tắc Thiên chậm rãi nói:

- Con mèo và vẹt, quả thật không thể dung hòa với nhau sao?

Đoàn nhi mở miệng cười nói:

- Bệ hạ! Mèo kia mà thấy vẹt chỉ mong ăn cho no bụng mà thôi. Nếu để chúng ở cùng một chỗ, có thể bình an vô sự mới là lạ đấy.

- Việc là do người làm!

Võ Tắc Thiên nói một câu đó rất nghiêm túc, dường như bị cái gì đó dẫn dắt, ánh mắt bà chớp liên tục.

Tay bà ấn chặt cái con mèo đang ngọ nguậy, không cho nó nhào tới bàn, đồng thời vừa như thoáng chút suy nghĩ mà vỗ về, nựng nịu bộ lông của nó, vừa quay sang Đoàn nhi nói:

- Trẫm thích con mèo này. Ngươi ôm nó đem đi, dạy dỗ cho tốt, cho bớt đi dã tính!

Vi Đoàn Nhi đáp lời một tiếng, đón lấy con mèo kia từ tay Võ Tắc Thiên.

Võ Tắc Thiên lại nói:

- Con mèo và con vẹt thì nhất định không thể bình an vô sự? Trẫm không cho là đúng! Thiên hạ này đều là của trẫm, trẫm không trị được một con mèo? Đoàn nhi, ngươi hãy dạy dỗ nó cho tốt. Bất kể người dùng biện pháp gì, nhất định phải làm cho con mèo và con vẹt này có thể chung sống một phòng, không xâm phạm lẫn nhau!

- À?

Vi Đoàn Nhi ôm con mèo, mặt không giấu được sự khổ sở. Con mèo ăn chim, đây là bản năng, làm sao có thể khiến chúng sống chung một phòng, lại còn không xâm phạm lẫn nhau nữa!

“ Thiên Văn Tiền” vừa lúc nãy ở trong lòng Võ Tắc Thiên giãy dụa cả lúc lâu, cũng không với tới được con vẹt ở trên bàn. Lúc này bị Vi Đoàn Nhi ôm vào ngực, tầm mắt ngang bằng chỗ con vẹt kia. Cả hai nhìn rõ nhau, lại càng không cam lòng, nó dùng sức giãy dụa vài cái mà không thoát được vòng tay ôm của Đoàn nhi. Cảm thấy buồn bực, nó liền giương vuốt lên quấy nhiễu.

Trên mu bàn tay mềm mại của Vi Đoàn Nhi lập tức xuất hiện một vài vết cào chảy máu. Đau đến nỗi nàng kêu lên một tiếng, thả tay ra. Con mèo kia dùng sức nhảy lên bàn, húc đầu đâm cho cái lồng chim lật nhào, lăn trên bàn. Con vẹt ở trong lồng kêu ầm ĩ, nhảy lung tung , đập cánh tán loạn, lông chim rơi ra lả tả, làm Võ Tắc Thiên liên tiếp hắt xì vài cái.

※※※※※※※※※※※※※※※※�� � �※※※※※※※

Lúc Lai Tuấn Thần tới Lệ Xuận đài, chỉ thấy bên trong dường như trải qua một trận hỗn loạn, như mới bị quét sạch, trong lòng vô cùng ngạc nhiên. Nhưng hắn cũng không dám hỏi nhiều, vẫn giữ nguyên lễ nghi , quỳ rạp trên mặt đất hướng về phía Võ Tắc Thiên hành đại lễ ngũ thể đầu địa (phục sát đất), kính cẩn lễ phép mà nói:

- Thần Lai Tuấn Thần khấu kiến bệ hạ!

- Đứng lên đi! Khanh tới đây. Việc khanh thẩm tra Địch Nhân Kiệt và những người đó như thế nào?

Lai Tuấn Thần vừa mới đứng lên, lại vội khom lưng xuống, nói:

- Khởi bẩm bệ hạ, đối với bọn họ, người hiểu ra thì thàn dùng tình, dùng lý, lấy tấm lòng rộng lượng từ bi của bệ hạ mà cảm hóa. Đối với kẻ ngoan cố thì thu thập thêm chứng cớ, lấy bằng chứng xác thực khiến bọn họ không thể cãi lại, mà cúi đầu nhận tội.

- Thật sao?

Võ Tắc Thiên thản nhiên mà liếc liếc mắt nhìn hắn một cái, nói:

- Bọn họ đều là tự nhận tội sao?

Lai Tuấn Thần nói:

- Vâng! Lần này bọn họ bị bắt, Địch Nhân Kiệt tự biết việc không thể cứu vãn được nữa, nên đã nhận tội đầu tiên. Sau đó thì đám người Nhâm Tri Cổ, Bùi Hành Bản người trước người sau cũng đều nhận tội. Cho đến tận lúc này chỉ có một Ngụy Nguyên Trung không chịu nhận tội, Hầu Ân Chỉ có ý định dùng hình đối với y, nhưng vừa mới treo ngược lên, thần biết chuyện liền lập tức đến ngăn lại. Thần cho rằng đối với những vị đại thần này, không nên vận dụng hình phạt nghiêm khắc. Một khi dùng đại hình, khó tránh khỏi bị người ta vu oan giá họa. Nhất định phải công bằng, lấy chứng cớ không thể cãi lại khiến bọn hắn nhận tội.

Chương 352.1: Lý Võ phân tranh.

- Ừ…

Võ Tắc Thiên chậm rãi nói:

- Quả thật khanh chưa từng dùng hình phạt, dùng khổ hình bức cung?

Lai Tuấn Thần cười nịnh nói:

- Thần làm sao dám nói xằng nói bậy trước mặt bệ hạ? Chính bản thân thần tự mình thẩm lý vụ án này, có thể cam đoan, tuyệt đối chưa dùng hình! Không dám dấu giếm bệ hạ, vì bệ hạ chưa hạ chỉ xác nhận tội của bọn hắn cũng như chưa công bố thiên hạ, cho nên bây giờ bọn họ vẫn là quan lại. Thần đều chưa từng động đến ngay cả triều phục quan y của bọn họ, thì làm sao có thể dùng hình với bọn họ chứ?

Hai mắt Võ Tắc Thiên đột nhiên trở nên lạnh lẽo, trầm giọng nói:

- Một khi đã như vậy, làm thế nào Địch Nhân Kiệt lại truyền huyết thư ra, kêu oan với trẫm?

Võ Tắc Thiên nói xong cầm trong tay một dải khăn bằng vải bố hung hăng ném về hướng Lai Tuấn Thần. Cái khăn vải bố kia mềm nhẹ, ở giữa không trung rơi xuống mặt đất. Lai Tuấn Thần vội vàng bước lên vài bước, xoay người nhặt lấy tấm khăn, mở ra nhìn, trong lòng liền thầm mắng:



- Vương Đức Thọ thật ngu ngốc, bảo hắn giám sát chặt chẽ lão hồ ly kia, làm sao mà còn có thể truyền bức huyết thư này ra ngoài!

Lai Tuấn Thần nghĩ vậy nhưng trên mặt lại làm ra như kinh ngạc, đầy oan ức nói:

- Cái này…Thần cũng không biết! Có lẽ là Địch Nhân Kiệt sợ chết, biết bệ hạ luôn luôn tin cậy lão , cho nên…., kêu oan là giả, cầu tình là thật, hy vọng bệ hạ mềm lòng, tha mạng cho lão!

- Là như vậy sao? Địch Nhân Kiệt lấy tiếng kêu oan, hy vọng được trẫm thương hại?

Võ Tắc Thiên do dự, Thượng Quan Uyển Nhi nhìn Lai Tuấn Thần, lại liếc mắt nhìn Võ Tắc Thiên một cái, nhẹ nhàng nhắm hai mắt, dịu dàng nói:

- Lai Trung thừa luôn luôn tận trung việc nước, là cánh tay mà bệ hạ có thể tin cậy. Lời nói của Lai Trung thừa, có thể là thật. Nhưng Tể tướng kêu oan, nếu Hoàng thượng không hỏi qua, chẳng những ảnh hưởng đến thanh danh của Hoàng thượng mà cũng gây ảnh hưởng đến Trung thừa…

Võ Tắc Thiên xoay đầu lại hỏi:

- Uyển nhi có nhận xét gì?

Thượng Quan Uyển Nhi nói:

- Sao Bệ hạ không đưa Địch Nhân Kiệt và đám người đó đến ngự tiền đích thân mình hỏi một chút?

Câu nói này của Uyển nhi vừa tới miệng, trống ngực Lai Tuấn Thần đập “thình thịch”, doạ cho tim y gần như nhảy ra khỏi lồng ngực. Y lập tức làm ra vẻ oan uổng nói:

- Lời ấy của Thượng Quan Đãi Chế sai rồi! Triều định có luật pháp của triều đình, làm gì có chuyện Đế vương tự mình thẩm tra xử lý án? Làm như vậy thì luật pháp quốc gia để ở đâu? Chuyện này thành tiền lệ, Đế vương đời sau có thể sẽ noi theo, bất cứ lúc nào cũng nhúng tay vào tư pháp. Như vậy kỷ cương pháp luật làm sao có thể duy trì?

Thượng Quan Uyển Nhi lập tức nói:

- Trinh Quán năm thứ sáu, Thái Tông Hoàng đế từng can thiệp vào phóng thích ba trăm chín mươi tử tù về nhà đoàn tụ với người thân, một năm sau thì về kinh chịu tội! Trinh Quán năm thứ mười bảy, Hầu Quân Tập mưu phản, Thái Tông Hoàng đế cũng từng gặp mặt trong phòng riêng, lời nói được viết lại: “ Làm Quân vương từ nay về sau không dám lên cửa Lăng Yên Các rồi” (Lăng Yên Các là nơi treo tranh hai mươi tư vị công thần góp phần xây dựng nhà Đường). Thái Tông Hoàng đế làm được, Hoàng đế Đại Chu ta lại làm không được?

Xuất thân Lai Tuấn Thần tuy rằng nghèo hèn, nhưng mà có tài “dựng chuyện”. Y vu cáo hãm hại bao nhiêu người như thế, làm sao không có chút bản lĩnh thực sự.

Y lập tức phản bác:

- Thái Tông phóng thích cho kẻ tù tội và thân nhân đoàn tụ, chuyện đó là đúng! Nhưng đó là Thái Tông Hoàng đế theo lệ “Lục Tù” mà quyết định làm như vậy, mà không phải là người đặc trách, chuyên tiến hành thẩm vấn. Bây giờ hạn “Lục Tù” còn chưa tới đâu, bởi vậy không thể tạo thành tiền lệ. Về phần Thái Tông Hoàng đế gặp mặt Hầu Quân Tập trong một căn phòng riêng bí mật, cũng là chuyện truyền thuyết trong dân gian. Đã là căn phòng bí mật, người bên ngoài làm sao biết được? Mà ngay cả Thái Tông Hoàng đế nói cái gì, cũng làm như tận mắt nhìn thấy, đủ thấy chuyện này là giả dối. Cuộc sống hàng ngày của Thái Tông Hoàng đế trong Lục Trung cũng không có. Thử hỏi, chuyện này là do người phương nào nói ra được? Nếu là Thái Tông Hoàng đế quả thật gặp Hầu Quân Tập ở tư phòng, Hầu Quân Tập biết mình phải chết, khóc lóc thay lời nói. Lúc ấy y liền có thể cầu xin thiên tử xá cho tội chết, lưu lại dòng dõi huyết mạch, cần gì phải ở trên pháp trường mới nói ra lời nguyện ước, rồi giám trảm quan đi tấu với thiên tử mà được đặc xá cho tội chết thành lưu đày Lĩnh Nam?

Tài năng của Uyển nhi chủ yếu là văn tài và xắp xếp xử lý việc quốc gia, trên phương diện hiểu biết về hình ngục thật đúng là không hơn được “Kinh nghiệm dựng chuyện” của Lai Tuấn Thần. Từ khi còn nhỏ, nàng lớn lên ở trong cung. Cái chuyện tìm người gây chuyện, tìm chỗ sơ hở của người khác, tài võ mồm cãi chày cãi cối không có cách nào mà so sánh được với Lai Tuấn Thần một kẻ lưu manh vô lại.

Tuy nhiên ỷ vào nàng học sâu biết rộng, am hiểu các loại điển tích, nên bây giờ cũng có thể tranh luận cùng Lai Tuấn Thần không kém.

Hai người dùng miệng lưỡi mà đấu đá, khiến cho tâm trạng của Võ Tắc Thiên dần dần xấy đu, chỉ cảm thấy tâm phiền ý loạn, nhân tiện nói:

- Được rồi, được rồi, hai người các ngươi cũng đừng có nói chuyện xưa cho trẫm. Như vậy đi, trẫm phái một viên quan đi đến trong ngục xem, có phải chịu hình hay không chẳng phải sẽ biết? Tiểu Hải truyền chỉ, lệnh cho Thông Sự Xá Nhân Tề Phong đến Thẩm phán viện một chuyến, khám nghiệm quan viên đang bị giam giữ xem có từng bị chịu hình.

- Nô tài lĩnh chỉ!

Tiểu Hải rời khỏi điện, Lai Tuấn Thần đảo mắt, lại nói:

- Hôm nay nếu bệ hạ không gọi thần đến, thần cũng muốn đến trong cung bẩm báo. Đêm qua trong viện Thẩm phán có người xâm nhập, với ý đồ cướp ngục!

Võ Tắc Thiên nghe đến đó thì chấn động, một chút ủ rũ cũng tiêu tan, vội vàng hỏi:

- Có người dám cướp ngục?

Lai Tuấn Thần nói:

- Vâng! Có lẽ không dưới mười người, ai nấy đều thân thủ cao cường, ở trong Thẩm phán viện đại khai sát giới, sau khi kinh động đến rất nhiều thủ vệ mới chạy đi. Bọn chúng giết chết mười lăm ngục tốt, bị thương…, không một ai. Chúng ra tay vô cùng độc ác…

Lai Tuấn Thần nói xong lại nhớ tới tùy tùng Vệ thống lĩnh một người đã trải qua sự kiện cướp ngục đêm qua có nói với hắn:

- Trung Thừa, người nọ tuy có giấu giếm, ty chức vẫn có thể nhận định đó là một người con gái. Người này có thân thủ cực kỳ cao cường, gần như là yêu mỵ! Ra tay sấm sét vang dội, cứ như mưa gió, như rắn rết…

Lai Tuấn Thần thầm nghĩ: “ Không biết cô gái này là ai, lẻn vào đại lao có ý muốn cứu quan viên nào thoát thân. Người này võ công cao như thế, nếu mục tiêu là ta, thì đúng là đáng lo. Ta bỏ ra số tiền lớn mời tới sáu người cao thủ kia, không biết có phải là đối thủ của người này hay không? Sau khi trở về, ta phải tìm một vài cao thủ đến bảo vệ mới được!”

Thượng Quan Uyển Nhi đang âm thầm suy nghĩ kỹ làm thế nào lợi dụng chuyện Địch Nhân Kiệt kêu oan để làm lớn chuyện. Cứu được Địch Nhân Kiệt và đám người kia hay không, không quan trọng, ít nhất cũng phải bảo vệ được Dương Phàm. Nên vừa nghe Lai Tuấn Thần nói lời ấy, người nàng lại như bị đóng băng, trong lòng lạnh thấu:

“Có người cướp ngục? Cái này nguy rồi!”

Võ Tắc Thiên quả nhiên giận giữ lớn tiếng quát:

- Ngay cả ngục cũng dám cướp, còn giết chết rất nhiều công sai, quả thật là coi trời bằng vung !

Nếu không phải Tiểu Hải đã đi truyền chỉ rồi, Võ Tắc Thiên cũng không muốn phái người đến Thẩm phán viện khám nghiệm có hay không chuyện dùng hình , vậy mà có người coi thường quốc pháp ngang nhiên cướp ngục, hơn nữa giết nhiều công sai như vậy, những người này trong lòng còn có vương pháp sao? Không dưới mười người đi cướp ngục a, điều này cho thấy cái gì? Chứng tỏ rằng bọn họ quả thật có đồng bọn. Một đám đồng đảng coi trời bằng vung. Như thế này chuyện mưu phản còn có thể là chuyện đáng nghi sao?

Chỉ một lúc sau Thông Sự Xá Nhân Tề Phong liền vội vàng đi tới Lệ Xuân đài, cùng với Lai Tuấn Thần rời đi.

Thượng Quan Uyển Nhi biết rõ lúc này tuyệt đối không nên góp ý kiến nữa, nhưng Tiểu Man vẫn còn ở bên cạnh điện chờ, nàng cũng chưa biết kết quả, không kìm nổi hỏi:

- Bệ hạ! Tiểu Man nơi đó…

Cơn giận Võ Tắc Thiên vẫn chưa nguôi, phất tay áo nói:

- Bảo nó về nhà trước đi, đợi trẫm điều tra rõ sự tình Địch Nhân Kiệt rồi nói sau!

Sau đó Vi Đoàn Nhi đỡ bà đi trở về tẩm cung nghỉ ngơi.

Thượng Quan Uyển Nhi bất đắc dĩ, đi tới bên cạnh điện nói với Tiểu Man các tin tức đáng lo kia. Tiểu Man nghe xong không khỏi chết điếng. Chuyện như thế này, lại giết chết mười lăm người ngục tốt, cho dù Lai Tuấn Thần có to gan lớn mật đến thế nào cũng không thể nói dối. Rốt cuộc là ai muốn cướp ngục, muốn cứu người nào? Hai người suy đi nghĩ lại đến trăm lần vẫn không có lời giải đáp, chỉ biết là vì chuyện này mà một đường hy vọng sống trở nên mong manh. Lúc này chỉ có thể chờ xem Tề Phong đi đến Thẩm phán viện có thể có tìm được gì.

Thông Sự Xá Nhân, tên gọi đúng như ý nghĩa, chính là chuyên môn thay Hoàng đế truyền đạt ý chỉ ra bên ngoài. Hoàng đế hạ chỉ, ở trong cung các nơi ý chỉ đều do thái giám nội thị truyền đạt Còn dính đến bên ngoài cung, các nơi nha môn sự vụ phần lớn là do Thông Sự Xá Nhân thi hành.

Khi Thông Sự Xá Nhân Tề Phong và Lai Tuấn Thần đến Thẩm phán viện, Lai Tuấn Thần mặt mày hớn hở mà nói:

- Tề Xá Nhân, mời ngồi tạm ở công đường nghỉ một lát. Bản quan sẽ sai người dẫn ngài đi nghiệm tra phạm nhân sau.

Đối mặt với vị sủng thần của Hoàng đế, trong kinh thành nổi tiếng là Diêm Vương sống, Tề Phong hết sức lo sợ, nào dám không đồng ý. Y vội vàng vâng vâng dạ dạ, theo từng bước của Lai Tuấn Thần ngồi xuống nghỉ tạm. Đúng lúc người làm bưng nước lạnh để uống đi lên, lại có hai bàn hoa quả khô. Lai Tuấn Thần liền cùng hắn bắt đầu nói nhăng nói cuội.

Thừa lúc này, Lai Tuấn Thần cấp tốc sai bảo Vệ Toại Trung và Vương Đức Thọ khiến cho bọn chúng trở nên tất bật chân tay, giống như ngày đó Tiết Hoài Nghĩa đến thăm. Trước tiên bọn chúng sửa sang dáng vẻ phòng giam của Dương Phàm, rồi lại vội vàng cấp cho Địch Nhân Kiệt và mấy vị đại thần trang phục tốt hơn.

Ở đại sảnh, Lai Tuấn Thần và Tề Phong một chủ một khách chuyện trò vui vẻ.

Lai Tuấn Thần nói:

- Ngày đó Tả Kiềm Vệ Đại Tướng quân Trương Kiền Úc gào thét trên công đường, ý muốn xúc phạm đến Trung thừa, kết quả bị thị vệ bản quan chém chết, coi như là trừng phạt đúng tội. A! Lúc ấy đầu của y đã rơi ngay tại vị trí chỗ dưới chân ngươi, hôm nay nghĩ lại vẫn rõ mồn một trước mắt a.

- A!

Tề Xá Nhân hoảng sợ. Hai chân lập tức co lại, nghĩ đến ngay tại đây vòa vài ngày trước, một vị Đại tướng quân bị chém chết, đầu rơi ở chỗ trước chân mình, máu tanh đổ đầy mà không khỏi rùng mình.

Lúc này một gã chấp dịch lại đi vào đại sảnh. Ghé vào bên tai Lai Tuấn Thần nói nhỏ vài câu, Lai Tuấn Thần đứng lên nói:

- Tề Xá Nhân mang lệnh của Hoàng thượng, lưu lại quá lâu cũng không nên, bây giờ chúng ta đi thôi.

Tề Phong như trút được gánh nặng, vội vàng nói:

- Được được được!

Chương 353: Một tay che trời

Hai người ra khỏi đại sảnh đi đến hậu viện. Mới đi được nửa đường, liền thấy một người bị còng đầu tóc bù xù bị dẫn đi lại đây. Tên tù nhân kia thấy Tề Phong, liền vội vàng kêu lên y y a a, Tề Phong tập trung nhìn, không khỏi chấn động thất thanh kêu lên:

- Phạm công công!

Hóa ra tù nhân bị áp giải tới là nội thị tổng quản Phạm Vân Tiên. Tề Phong là Thông Sự Xá Nhân, thường đi lại ở trong cung, tất nhiên là biết hắn. Phạm Vân Tiên liên tục ú ớ, đáng tiếc là đầu lưỡi đã bị cắt đi, một câu cũng không nói nên lời.

Gương mặt Lai Tuấn Thần không đổi sắc mà nói:

- Tề Xá Nhân biết hắn? Người này là nội thị tổng quản, trên công đường bản quan thẩm vấn, kêu hắn giải thích hành vi phạm tội. Người này không thức thời một mực chỉ nói Tiên hoàng Cao Tông anh minh, chửi bới thậm tệ Hoàng đế Đại Chu ta ngu ngốc vô đạo, thật sự là buồn cười. Tỏng lúc giận dữ, bản quan đã cắt đầu lưỡi của hắn. A, việc này bệ hạ cũng biết, thật ra cũng khiển trách ta vài câu, nói ta không nên chấp nhặt cùng với một viên hoạn quan, ha hả! Lúc đó bản quan tức giận, vừa nghe thấy hắn nhục mạ liền không nhịn được rồi.

Tề Phong “Ác ác” hai tiếng, sắc mặt trở nên tái xanh.

Phía sau Thẩm phán viện, là phòng giam giữ đám người Dương Phàm. Phía trước dãy phóng là một mảnh sân trống trải. Lúc này trời không có mưa, rất nhiều tù nhân mang theo xiềng chân đang ở đi lại trên mảnh sân kia mà “Thông khí”

Tề Phong theo Lai Tuấn Thần cùng tới đứng ở hành lang đối diện nhìn về phía trước mặt. Chỉ thấy Nhâm Tri Cổ, Bùi Hành Bản đang mặc quần áo quan, đầu đội mũ quan, đi bộ ở đằng kia. Địch Nhân Kiệt mặc một đạo phục rộng rãi, đương khoanh tay đứng ở đằng kia hết nhìn đông đến nhìn tây.

Bên cạnh Bùi Tuyên Lễ còn có vài tên quan viên, ngồi trên cây gỗ lớn ở tại bên tường, đang trò chuyện với nhau cái gì đó, nhìn rất nhàn nhã. Hôm nay là lần đầu tiên bọn họ được thả ra. Như đám người Bùi Tuyên Lễ trên người mang nhiều thương tích, ngay cả hoạt động cũng không thuận lợi, nên được đưa đến ngồi ở đằng kia.

Lai Tuấn Thần mà có lòng để cho bọn họ được thông khí? Cho dù là thông khí cần gì phải bắt ép bọn họ ăn mặc chỉnh tề? Đám quan viên này có người trong ngục nóng bức bình thường chỉ mặc quần lót, trên người có thương tích, lại không có ai bôi thuốc, sợ chỗ đau bị thối cũng không dám mặc quần áo đành cởi bỏ để lưng trần. Lai Tuấn Thần làm thế này là dụng ý gì?

Những vị đại thần này đều là từ quan lại nhỏ từng bước mà thăng chức. cái hành vi dối trên lừa dưới như thế, bọn họ vừa thấy lập tức liền hiểu được triều đình phái người đến thị sát. Bọn họ không thay đổi khí sắc, tùy ý cho đám người Vệ Toại Trung sắp đặt, một đám giống như là nhãn nhã thư giãn gân cốt, nhìn ngắm cho khuây khỏa. Trên thực tế ngay từ lúc nhìn thấy Lai Tuấn Thần bố trí như thế bọn họ cũng biết là nhất định có người sẽ đến.

Ngụy Trung Nguyên tinh mắt, bỗng nhiên thấy xa xa chỗ dưới hành lang dài xuất hiện một vài quan viên, một người áo bào hồng đúng là Lai Tuấn Thần, bên cạnh là một người mặc áo lục. Trong dám quan viên áo lục thì Vương Đức Thọ và Vệ Toại Trung bọn họ đều biết, còn có một người khác đang mặc quan phục thấp hơn quan viên áo lục, lại đứng sóng vai với Lai Tuấn Thần, rõ ràng không phải là cấp dưới của hắn.

Nguy Nguyên Trung lập tức kêu lên:

- Đến rồi!

Bên dưới hành lang, Lai Tuấn Thần chỉ vào đám quan viên nói:

- Mỗi ngày bản quan đều sắp xếp cho họn họ đi ra ngoài hoạt động, thông khí, đây là một đám, chốc nữa còn có nhóm thứ hai.

- Oan uổng! Chúng ta oan uổng a! Xin sứ giả tấu lên Thiên tử, chúng ta oan uổng!

Đang bị giam giữ đám quan viên hướng về phía bên này xông lại. Nhóm chấp dịch đã sớm mai phục ở phía bên cạnh thấy tình thế không ổn, vội vàng cầm theo Phong Hỏa Côn tiến lên thành hàng ngăn cản, bọn quan viên xô xô đẩy đẩy, cũng rất khó phá tan phòng tuyến của họn hắn, chỉ có thể nhảy lên mà hô:

- Sứ giả tới là vị nào? Chúng ta bị nghiêm hình bức cung, chúng ta trong sạch bị hàm oan, xin hồi tấu chính xác lên Thiên tử…

Bọn họ đồng loạt hô Khiến cho sắc mặt của Lai Tuấn Thần lập tức biến đổi, ánh mắt lập tức như mũi đao giống như đâm về phía Tề Phong. Tề Phong run người, vội vàng xoay người sang chỗ khác cũng không thèm nhìn tới những người kia phía sau bọn nha dịch đang nhảy lên . Y chỉ đưa ánh mắt một mực nhìn thẳng về phía trước về phía mái hiên phòng công sự.

Lai Tuấn Thần nhìn vẻ mặt hắn co quắp, gò má căng cứng, cái trán hơi thấm ra mồ hôi, bỗng nhiên nở một nụ cười ôn hòa mà nói:

- Tề Xá Nhân, như ngươi chứng kiến, bản quan có từng ngược đãi phạm quan…

Mồ hôi trên trán Tề Phong túa ra, lúng ta lúng túng mà nói:

- Không… không có…

Lai Tuấn Thần nói:

- Đám phạm nhân đó ngoài hành động không được tự do, tại đây trong lao tất cả mọi việc đều như bình thường. Bản cung khai, đều là bọn họ chính mồm thừa nhận, cũng không có một ai bị nghiêm hình bức cung. Tề Xá Nhân nghĩ sao?

Tề Phong nhếch nhếch miệng, nặn ra một nụ cười so với khóc trông còn khó coi hơn, nói:

- Đúng vậy a. Lời nói của Lai Trung Thừa là thật!

- Là vị sứ giả nào đến đây, xin về tấu với Thiên tử, chúng ta oan uổng! Chúng ta oan uổng a!

Âm thanh kêu oan không ngừng, Lai Tuấn Thần bịt tai không thèm nghe, cười dài mà nói:

- Tề Xá Nhân. Bên này mời.

Lai Tuấn Thần cùng Tề Phong xoay người đi trở về. Vừa đi y vừa nói hết sức thản nhiên:

- Đương kim Thiên tử là thân nữ nhân trở thành Hoàng đế, chuyện nghìn đời nay không có, dù sao thì cũng có người không phục a! Nói cái gì đó “ Con gà mái gọi bình minh là chuyện chưa từng thấy” nói nhảm! Nếu chỉ nói vậy thì cũng thôi, nhưng luôn có người có tâm gian xảo không thôi có ý nghĩ lật đổ Hoàng đế.

- Đúng vậy a, đúng vậy…

Thật ra Tuấn Thần xuất thân nghèo hèn, lại không phải do triều thần tiến cử người tài, lại không thi đậu tiến sĩ. Tề Xá Nhân có biết vì sao bản quan có thể được bệ hạ trọng dụng như thế?

- Vì… Vì sao?

- Vì sự trung thành! Vì Lai Tuấn Thần ta thật ra ở bên cạnh bệ hạ chính là một con chó, thay bệ hạ giữ nhà bảo vệ sân . Nếu ai có ý không tốt với bệ hạ, ta liền phụ trách việc cắn hắn, chẳng những muốn cắn chết còn muốn cắn hắn vô cùng thê thảm. Như vậy, người khác sẽ sợ, người dám gây chuyện với bệ hạ sẽ ít đi. Cho nên, bệ hạ cần một tay sai như ta. Mà tay sai như ta cũng nguyện ý dựa vào bệ hạ, hết sức trung thành vì bệ hạ cống hiến sức lực! Ha ha ha ha…

Tề Phong cười theo nói:

- Ha hả ha hả…

Lai Tuấn Thần đột nhiên thu lại vẻ tươi cười, âm u mà nói:

- Tề Xá Nhân cười vui vẻ đến như vậy, chắc là đã hiểu những lời mỗ nói rồi hả?

Tề Phong ngẩn ngơ, gật đầu như giã tỏi mà nói:

- Hiểu, hiểu hiểu hiểu! Hạ quan đã hiểu…

Hai tay Lai Tuấn Thần chắp sau lưng, nghêng nghêng đầu mà đi:

- Ha ha ha ha….

Võ Tắc Thiên trở lại tẩm cung ngủ hơn một canh giờ mới tỉnh lại Do tuổi đã cao, vừa mới tỉnh ngủ thần trí còn có chút mơ hồ, bà ta dựa vào trên giường mơ mơ màng màng một hồi, lại để cho Đoàn nhi hầu nói một hồi mới tỉnh táo. Lúc này Đoàn nhi mới lên tiếng:

- Bệ hạ! Thông Sự Xá Nhân Tề Phong đã trở lại đang ở bên ngoài tẩm cung đợi chỉ.

- Hả? Đỡ trẫm đứng lên, thay quần áo!

Tuy rằng lúc này Võ Tắc Thiên không muốn nhúc nhích, hơn nữa đối phương chỉ là một Thông Sự Xá Nhân nho nhỏ, cứ như vậy mà gặp hắn cũng không sao. Nhưng Võ Tắc Thiên vẫn muốn đứng lên, ở trước mặt thần tử bà phải duy trì sự uy nghiêm và tinh thần sáng suốt. Bà không muốn thần tử nhìn ra một chút già lão nào của mình.

Tề Phong đợi đã rất lâu, rốt cuộc đã chờ được lệnh triệu kiến. Hắn cúi đầu, nhón chân đi vào đại điện mênh mông tĩnh mịch, nghĩ đến cái đầu của Tả Kiềm Vệ Đại Tướng quân, nghĩ đến đầu lưỡi của nội thị tổng quản Phạm Công công, nghĩ đến những lời nói của Lai Tuấn Thần về tay sai, cuối cùng quyết định được chủ ý.

Võ Tắc Thiên uy nghiêm mà ngồi phía sau bàn, trầm giọng hỏi:

- Trẫm yêu cầu ngươi kiểm tra chuyện này, xử lý thế nào?

Tề Phong khom người nói:

- khởi bẩm bệ hạ, qua quá trình thần kiểm tra, các quan viên đang bị giam giữ… Chưa chịu tra tấn bức cung.

- Ah…

sắc mặt Võ Tắc Thiên ảm đạm xuống, trên đại điện im ắng trong một lúc tới mức khiến người ta sợ hãi. Sau một lúc lâu, Tề Phong mới nuốt nước bọt một cái, cố gắng nói:

- Tất cả phạm nhân, đều nhận tội trạng, hiện giờ với bọn họ là lúc “Tạ tử biểu”, thần chịu sự nhờ cậy của Trung thừa, thay Trung Thừa trình lên!

Tề Phong từ trong tay áo lấy ra một bản, khom người giơ lên.

Nội thị đón lấy đưa đến trước bàn của Võ Tắc Thiên, Võ Tắc Thiên nhận lấy “

Tạ tử biểu” im lặng lật xem một lượt, vẻ mặt u ám mà nói:

- Trẫm dùng thành ý mà đối đãi với mọi người, đổi lại lúc nào cũng gặp ác báo! Ha hả, đơn giản nhất là chém đầu mấy người này thôi! Truyền chỉ đến Lai Tuấn Thần, Thất Thiên Hậu, treo cổ tất cả đám tội phạm đó, bêu ở chợ ba ngày!

- Bảy ngày sau thi hành án.

- Đúng!

Thái Bình Công chúa nghe được câu trả lời, vô cùng lo lắng mà đứng lên, thầm nghĩ:

- Ta phải nắm chặt thời gian!

Nàng ở sảnh đường đi tới đi lui hai lượt, bỗng nhiên dừng bước chân, nói với Chu Mẫn:

- Thay quần áo, ta muốn tiến cung yết kiến Hoàng đế!

Hậu cung, trên mặt đất bên trong “Tập phương viên’ rắc đầy lông chim.

Cái con mèo “Thiên Văn Tiền” ngồi xổm dưới một cây cột trong phòng, lè lưỡi ngon lành liếm đi liếm lại bên môi tia máu tươi cuối cùng, cảm thấy thoải mái mà kêu “meo meo” một tiếng.

Vi Đoàn Nhi sợ sệt khi nói với Võ Tắc Thiên:

- Bệ hạ! Nô tì có tội…

Nét mặt của Võ Tắc Thiên hết sức thản nhiên. Bà ta nhìn thấy trên mặt đất vài cái lông chim thì tự hiểu con vẹt đã không còn tồn tại, chậm rãi nói:

-Trừng phạt nó, đầu tiên bỏ đói nó mấy bữa. Sau đó lại mang một con vẹt đến. Trẫm không tin, tất cả thiên hạ có thể phục tùng trẫm, trẫm lại không thể khiến cho một con mèo khuất phục!

Võ Tắc Thiên nói xong liền xoay người đi ra ngoài Có lẽ người đã già đều có một loại bướng bỉnh và khờ dại giống như trẻ con, Võ Tắc Thiên không biết tại sao, bỗng nhiên lại kiên quyết với con mèo. Đại khái là đối với ứng cử viên Thái tử nàng thật sự không thể lựa chọn, đành phải đem việc khó xử này đặt trên người con mèo và con vẹt, hy vọng từ kết quả bọn chúng mà tìm được một gợi ý.

Chương 354: Tiểu Võ Chiếu

- Hoàng thượng, Thái Bình Công chúa yết kiến!

- Hả? Nguyệt Lệnh tới rồi?

Võ Tắc Thiên nở nụ cười, bất kể là đứa con hay cháu trai nào, thậm chí là toàn bộ văn võ trong triều, không có một kẻ nào làm cho nàng bớt lo. Hiện giờ nghĩ lại, chỉ có đứa con gái bảo bối này là luông làm cho mình vui vẻ…

Võ Tắc Thiên vừa mới nở nụ cười, Thái Bình Công chúa mặc trang phục nam nhi đã đi đến và lên tiếng gọi thân thiết:

- A nương!

Võ Tắc Thiên cười quở trách nói:

- Ngươi nha đầu kia, đã không phải là hài tử còn nhỏ, vẫn càn quấy như vậy. Đường đường là công chúa, vừa ra khỏi cửa liền ăn mặc theo kiểu nam trang.

Thái Bình Công chúa quay mặt về phía bà mà làm mặt quỷ khẽ cười nói:

- Như vậy mới thuận lợi nha. A nương biết, con gái từ nhỏ đã thích cách ăn mặc nam trang. Mấy ngày nay mưa không ngừng khiến trong người buồn phiền, con gái đi Kim Cốc Viên ở vài ngày, khuây khỏa giải sầu mà. Hôm nay vừa mới trở về liền đến thăm A nương sao.

Võ Tắc Thiên được nàng đỡ một bên cánh tay cùng đi ra ngoài, vừa đi vừa nói:

- Cũng là ngươi nha đầu kia nhàn rỗi… Mỗi ngày Vi nương đều có vô số công việc cần quan tâm. Nghe nói Đại Trường Công Khuê ở Kim Cốc Viên có xây dựng một dãy biệt thự, ngươi ở chỗ đó cũng có vườn sao, sao nương chưa từng nghe ngươi nói?

Thái Bình Công chúa cong môi lên nói:

- Chuyện này còn cần nói cho mẫu thân biết không? Con gái ngại nói ra. Trang viên hài nhi ở chỗ đó rất nhỏ, còn lâu mới có thể so sánh với Diên An Đại Trường Công khuê viện, sớm muộn gì hài nhi cũng xây dựng một loạt vườn hoa đẹp đẽ rộng rãi so với trang viên của A nương, đến lúc đó sẽ mời mẫu thân đến ở vài ngày.

Võ Tắc Thiên cười ha hả nói:

- Con nha đầu này! Từ nhỏ tính tình đã không cam lòng chịu thua người khác. Ngươi muốn xây dựng vườn, có muốn A nương giúp đỡ ngươi một ít không?

Thái Bình Công chúa đắc ý nói:

- Cái này cũng không cần thiết, hài nhi tự có cách. Lần trước A nương phá lệ Ấn thân vương quy cách, tăng thêm cho hài nhi thực ấp một ngàn mẫu, đã có người đỏ mắt. Hài nhi cũng không muốn để người ta lại nói xấu.

Võ Tắc Thiên biết đứa con gái bên cạnh mình luôn hiếu thắng, nghe xong chỉ mỉm cười không nói.

Thái Bình Công chúa cùng Võ Tắc Thiên đi tới tẩm cung, hai mẹ con nói chuyện một lúc, Võ Tắc Thiên đã mệt mỏi, liền nằm trên giường mơ màng ngủ, Thái Bình Công chúa đợi nàng ngủ liền ra khỏi tẩm cung đi đến Sử quán.



Bên trong Sử quán, Thượng Quan Uyển Nhi hỏi nữ quan thân tín Phù Thanh Thanh:

- Có nghe được tin tức gì của Trương học sĩ không?

Phù Thanh Thanh nói:

- Đãi Chế, Trương học sĩ còn chưa có tiến cung. Đãi Chế yên tâm, Thanh Thanh phái người canh giữ rồi, chỉ cần hắn vừa đến, lập tức dẫn hắn tới gặp đãi chế.

- Được!

Thượng Quan Uyển Nhi đáp lời một tiếng, khó giấuấu được vẻ mặt lo lắng.

Phù Thanh Thanh nhìn thấy, trong lòng rất kinh ngạc. Nàng biết Dương Phàm và Đãi Chế qua lại thân mật, nhưng cho dù là Dương Phàm chết rồi, quyền lợi của Đãi Chế cũng không ảnh hưởng chút nào a. Dù sao thì Dương Phàm cũng chỉ là một Lang tướng thôi mà. Nếu Đãi Chế muốn, hạ người cảm mến kết giao, quan viên nguyện ý phụ thuộc vào nàng chỗ nào chả có. Tại sao phải đặt nặng một người như Dương Phàm trong lòng như vậy?

Chỉ có điều nhìn thấy Thượng Quan Uyển Nhi tâm phiền ý loạn, Phù Thanh Thanh cũng không dám hỏi.

Lúc này có người bẩm báo:

- Đãi Chế, Thái Bình Công chúa tới.

- Mời vào.

Thượng Quan Uyển Nhi ngẩn ra, khoát tay áo. Phù Thanh Thanh lập tức lui ra phía ngoài. Vừa mới tới cửa, Thái Bình Công chúa đã nhàn nhã nện bước đi tới. Phù Thanh Thanh liền vội vàng khom người lui qua một bên, đợi Thái Bình Công chúa tiến vào rồi, mới lui ra ngoài, gác cửa.

Thượng Quan Uyển Nhi cố gắng nở một nụ cười, tiếng lên phía trước nghênh đón nói:

- Lệnh Nguyệt, trời đầy đang mưa, sao công chúa lại tới đây.

Thượng Quan Uyển Nhi nhìn nàng trừng mắt cười nói:

- Nhiều ngày không gặp, rất là nhớ ngươi. Ta vào cung gặp ngươi nha.

Thượng Quan Uyển Nhi ngầm cười khổ nói:

- Khí trời làm cho lòng người vô cùng phiền não. Ta cũng đang muốn cùng người khác nói chuyện phiếm giải sầu một chút đấy. Ngồi đi, công chúa muốn uống chút gì không?

Thái Bình Công chúa chỉnh đốn trang phục, ngồi xuống sau bàn, liếc mắt nhìn Thượng Quan Uyển Nhi một cái, bỗng nhiên nói:

- Tính tình Uyển nhi luôn luôn đạm bạc, mọi sự như mây khói, không thay đổi, bây giờ khuôn mặt u ám, tâm phiền ý loạn, thật sự là vì khí trời mưa dầm liên miên.

Thượng Quan Uyển Nhi âm thầm sợ hãi, nhìn Thái Bình Công chúa nói:

- Lệnh Nguyệt sao nói như thế?

Thái Bình Công chúa khẽ mỉm cười, từ trên bàn cầm lên một khối đá điêu khắc hình thỏ trắng nhẹ nhàng vuốt vuốt, cũng không ngẩng đầu lên mà nói:

- Nếu ta đoán không lầm, Uyển nhi là vì người nào đó đang bị nhốt trong Thẩm phán viện mà lo lắng đúng không?

Thượng Quan Uyển Nhi lập tức biến sắc, cả kinh nói:

- Lệnh Nguyệt! Ngươi…

Thái Bình Công chúa chậm rãi nhướng lông mày lên, một đôi mắt xếch sáng ngời quyến rũ hơi hơi lộ ra một luồng sát khí, nhưng mà lại có một vẻ xinh đẹp kinh người. Cáimiệng nàng đầy đặn, kiều diễm như một đóa hoa. Nàng chu cái miệng nhỏ khép lại, gằn từng tiếng mà nói:

- Người đó tên là Dương Phàm đúng không?

Ba~

Khối đá đập nhẹ lên trên bàn nhưng Thượng Quan Uyển Nhi lại như bị sấm đánh vào đỉnh đầu, lùi lại ba bước thần sắc hoảng sợ nói:

- Lệnh Nguyệt, ngươi…, ngươi…

Ống tay áo của Thái Bình Công chúa khe khẽ rung lên, dường như không có việc gì. Nàng co ống tay áo về trong ngực, thản nhiên nói:

- Uyển nhi ngươi sợ cái gì? Chuyện giữa hai người các ngươi thật ra ta đã biết từ sớm. Tuy nhiên ngươi yên tâm, cũng chỉ có ta biết mà thôi.

Nàng ngẩng đầu nhìn Thượng Quan Uyển Nhi, cười híp mắt nói:

- Ta không muốn nói cho người khác biết đấy.

Thời điểm không bị người ta biết thì sợ người biết, hiện giờ đã bị người ta biết rồi, Thượng Quan Uyển Nhi nhanh chóng tỉnh táo lại, nàng đi đến trước mặt Thái Bình Công chúa, chậm rãi ngồi xuống, nhìn Thái Bình Công chúa nói:

- Công chúa nói với Uyển nhi như vậy chắc là phải có chuyện mới đến. Công chúa có thể nói ý đồ vì sao đến đây cho ta biết.

Thái Bình Công chúa lại cầm lấy khối đá hình thỏ trắng kia, nhẹ nhàng vuốt ve, cảm giác cảm xúc trong lòng mềm xuống, thấp giọng nói:

- Còn có sáu ngày, hắn sẽ bị chém đầu. Trong lòng Uyển nhi bây giờ như đao cắt hay là trái tim vỡ ra à?

Thượng Quan Uyển Nhi trầm giọng nói:

- Rốt cuộc ngươi muốn thế nào?

Thái Bình Công chúa bỗng ngẩng đầu, bốn mắt nhìn nhau, đối diện với người trước đây đã từng là bạn tốt mà trong mắt lạnh thấu xương như đao, dường như tỏa ra một tia lửa. Nhưng mà trong khoảng khắc nhìn vào mắt nhau nhau, ánh mắt Thái Bình Công chúa trở nên dịu dàng, thu ánh mắt sắc bén của Uyển nhi vào trong:

- Uyển nhi có cách cứu hắn sao?

Thượng Quan Uyển Nhi trầm mặc không nói, Thái Bình Công chúa không nghe thấy câu trả lời của nàng, khẽ cười cười nói:

- Có lẽ…, ta có cách! Tuy ta cũng không chắc chắn thành công!

Thượng Quan Uyển Nhi ý thức được chuyện trước mắt, lập tức liền biết được chính mình thất lễ, lại chậm rãi ngồi thẳng người hỏi:

- Ngươi muốn cái gì?

Thái Bình Công chúa chậm rãi nở một nụ cười xán lạn, giống như tên gọi của loại hoa mẫu đơn kia: “Tuyết ánh triều hà” trong chớp mắt nở rộ, xinh đẹp mê hoặc mắt người, nhưng âm thanh của nàng lại lạnh như một mũi đao ra khỏi vỏ:

- Ta muốn ngươi bỏ hắn!

Thượng Quan Uyển Nhi sửng sốt nhìn Thái Bình Công chúa, nhìn một lúc lâu trong mắt dần lộ ra vẻ kinh ngạc nói:

- Ngươi…, ngươi thích hắn?

Thái Bình Công chúa thu lại vẻ tươi cười, cắn thật chặt bờ môi.

Thượng Quan Uyển Nhi bỗng nhiên mỉm cười, rất vui vẻ cười mà nói:

- Nhưng hắn không thích ngươi, đúng không?

Thái Bình Công chúa lạnh lùng nhìn nàng chằm chằm nói:

- Nếu ngươi chỉ nhanh chóng muốn khoe võ mồm, vậy cũng tùy ngươi. Ngươi hãy đợi nhặt xác cho hắn đi!

Thái Bình Công chúa dứt lời phất ống tay áo một cái, duyên dáng đứng dậy, hướng về phía cửa bước đi.

- Chậm đã!

Thượng Quan Uyển Nhi đột nhiên gọi nàng trở lại, Thái Bình Công chúa thu tay đã chạm đến cửa, chậm rãi xoay người lại, lấy thái độ của kẻ thắng từ trên cao mà nhìn xuống nàng.

- Ta đồng ý với ngươi!

Trong mắt Uyển nhi lấp lánh nước mắt, nghẹn ngào nói:

- Chỉ cần ngươi… có thể cứu tính mạng hắn!

Thái Bình Công chúa ngạo nghễ nói:

- Ngươi phải thề độc!

Uyển nhi lòng như đao cắt thấp giọng nói:

- Được! Chuyện này… ta cũng đồng ý với ngươi!

Thái Bình Công chúa nói:

- Thật là cảm động! Uyển nhi đối với hắn đúng là tình sâu vô cùng… Ta thật không thể hiểu tiểu tử kia có cái gì tốt mà thậm chí kiêu ngạo như Thượng Quan Đãi Chế cũng xem trọng hắn!

Hai mắt Uyển nhi cương quyết nói:

- Ngươi cũng không phải vậy sao? Nếu không, ngươi làm gì mà xuất hiện ở đây, lại cò nói những lời như vậy? Ta so với ngươi có hạnh phúc hơn một chút…

Uyển nhi không nói thêm gì nữa, mặc dù Thái Bình Công chúa lợi dụng lúc người ta khó khăn, nàng vẫn không muốn nói ra để đả thương người. Nhưng Thái Bình Công chúa đã hiểu rõ ý tứ của nàng, sắc mặt lập tức trầm xuống, nói:

- Không chỉ ngươi, còn có Tiểu Man! Nàng cũng phải đồng ý, một khi ta cứu Dương Phàm ra, nàng phải từ bỏ hắn, rời khỏi hắn!

Thượng Quan Uyển Nhi trầm mặc thật lâu sau, nói:

- Ta không thể thay nàng để cam đoan, tuy nhiên ta sẽ hết sức thuyết phục nàng. Ta sẽ xin chỉ của Hoàng đế, về thăm nhà một chuyến, nhân cơ hội này đi gặp nàng một lần.

Thái Bình Công chúa mở miệng nói:

- Tốt! Ta phải có được lời hứa của các ngươi, mới có thể bắt đầu hành động. Tốt nhất là người hãy nhanh nhanh một chút, sáu ngày chỉ trong nháy mắt là trôi qua rồi!

Thượng Quan Uyển Nhi đau lòng đến nỗi gần như là thở không ra hơi, nàng không có cách nào nói nữa, chỉ gật gật đầu thật mạnh.

Thái Bình Công chúa nói:

- Ta cũng cần một tín vật, một vật có thể khiến Dương Phàm tin tưởng người tới!

Thượng Quan Uyển Nhi trầm mặc một lát, bước chân nặng nề đi vào phòng phía trong, đi đến bên giường , kéo cái ngăn kéo nhỏ dưới bàn trang điểm ra, cầm lấy một cái hộp nhỏ. Nàng mở hộp ra, bên trong có một vật trông rất sống động được làm bằng cây cỏ, nhưng lá cỏ màu đã vàng úa.

Thượng Quan Uyển Nhi nhẹ nhàng cầm nó ở trong bàn tay, một giọt nước mắt rớt xuống mà lòng nàng đã nát!

Thái Bình Công chúa nhìn con vật kết từ cây cỏ mà Uyển nhi dường như coi là báu vật kia, trong lòng nàng cũng muốn nát:

- Ta đối với ngươi không tốt sao? Ta vì ngươi đã bỏ ra bao nhiêu? Vì sao không thể lấy được từ ngươi một chút tình cảm?

Nàng rất đau lòng, nhưng nàng không muốn ở trước mặt Uyển nhi lại rớt xuống một giọt nước mắt. Nàng dùng thái độ cứng rắn mạnh mẽ nói với Uyển nhi:

- Nói đến hiểu rõ trong cung, đúng là ta không bằng ngươi! Nếu dùng người trong cung…

Thượng Quan Uyển Nhi tiếp lời nói:

- Ta sẽ dốc hết sức phối hợp!

Thái Bình Công chúa không nói gì thêm, nàng xoay người đi ra phía cửa, thản nhiên lưu lại một câu:

- Uyển nhi, đừng quên lời hứa của ngươi. Hãy mau chóng cho ta một kết quả!

Lợi dụng quyền lực của ngươi, cứu nam nhân của ngươi, ngươi còn phải nhận tình của ta. Rồi ngoan ngoãn đem nam nhân của ngươi tặng cho ta! Thủ đoạn bậc này, y hệt như là một kẻ kiêu căng hống hách “Tiểu Võ Chiếu! (Võ Tắc Thiên tên thật là Võ Chiếu)

Chương 355: Thông tin ngầm

- Ăn cơm!

Trịnh Tiểu Bố dùng cái muỗng múc cơm gõ vài cái vào bên cạnh thùng. Thấy đã đến trước phòng giam của Dương Phàm, y liền treo cái muỗng lên phía trên thùng cơm, cầm lên một cái hộp đựng thức ăn. Trương Lập nghiêm mặt mở cửa lao ra, Trịnh Tiểu Bố vừa mới đi vào, Trương Lập liền cố ý làm như vô tình đứng ở trước cửa.

Thức ăn Dương gia đưa đến thật là ngon. Dầu bếp của Dương gia lo rằng A Lang ăn không ngon, hao tâm tổn trí mà chuẩn bị vài món ăn ngon miệng. Tuy nhiên theo lệ cũ, những món ăn ngon miệng nhất thì bị đám công sai giữ lại.

Trương Lập vô tình cố ý đứng ngang cửa, hai công sai đeo đao liền đứng ở cửa tán gẫu, cơ bản không có ý đi vào. Từ khi Chấp sự viện bị kẻ xấu xông vào, lại giết mười lăm người, sau đó trốn mất, Võ Tắc Thiên rất tức giận, điều quân của Phụng Viên Vệ đến tăng cường canh phòng viện Chấp sự .

Đây là nơi giam giữ tội phạm phản nghịch quan trọng của triều đình, vừa là nha môn Chấp pháp của triều đình, dùng lực lượng vũ trang bảo vệ nơi này cũng là danh chính ngôn thuận. Bây giờ trong Viện Chấp Sự cứ ba bước có một tốp, năm bước một trạm canh gác, bảo vệ vô cùng nghiêm ngặt. Vì vậy nhóm công sai cũng có chút buông lơi thư thả, dưới sự canh phòng nghiêm ngặt như thế, đừng mơ có người trốn thoát nên bọn họ cũng liền làm biếng.

Dương Phàm đang nằm trên mặt đất nghỉ ngơi. Nghe tiếng cửa phòng vừa vang lên, hắn liền đứng lên khiến cho xích sắt bị va chạm phát ra tiếng “Leng ca leng keng”. Cánh cửa vừa mở ra, ánh sáng chiếu vào khiến cho Dương Phàm phải hơi hơi nheo mắt lại để nhìn.

Cả ngày bị nhốt tại chỗ này không thấy ánh mặt trời, ánh mắt của hắn không tránh được có phần uể oải. Trên mép, dưới cằm râu ria mọc lởm chởm, tóc cũng rối tung, giống như một con dã thú bị nhốt trong lồng.

Trịnh Tiểu Bố cầm hộp đồ ăn đặt xuống, Dương Phàm nhìn y rồi chậm rãi bước tới, xoay người nhận lấy hộp đồ ăn. Trịnh Tiểu Bố nghiêng đầu nhìn lướt qua một cái cực nhanh ở phía ngoài, đột nhiên thấp giọng hỏi:

- Dương Lang Tướng! Tội của ngươi có ba chứng cứ, thứ nhất: Chu Bân tố giác ngươi cùng hắn đồng mưu, chờ khi quân đội nổi loạn thì trong ứng ngoài hợp mở cửa cung, khống chế Hoàng đế trong tẩm cung!

Dương Phàm ngẩn người nhìn Trịnh Tiểu Bố chằm chằm từ trên xuống dưới. Hắn thấy trong mắt Tiểu Bố hiện lên một chút ánh sáng kỳ lạ.

Trịnh Tiểu Bố nói:

- Chứng cứ phạm tội thứ hai của Lang Tướng là: Tư Lễ Khanh Bùi Tuyên Lễ thú nhận là do hắn phụ trách thỏa thuận với Công Bộ Thượng Thư Lý Du. Một đã nhận lễ rồi thì đồng ý một chuyện: Sau khi chuyện thành công phong ngươi là Đại Tướng quân. Chứng cứ tội phạm thứ ba của Lang Tướng là bỗng nhiên giàu đột ngột, có tài sản lớn không rõ nguồn gốc! Đối với những chuyện này Dương Lang Tướng giải thích thế nào?

Những câu đó nếu là ở trên công đường do Lai Tuấn Thần hỏi thì hợp lý, mà nay lại do Trịnh Tiểu Bố hỏi đến. Trịnh Tiểu Bố chỉ là một đầu bếp cao lớn vạm vỡ, chỗ hông đeo một cái tạp dề vải xanh dính dầu mỡ , trên đầu buộc một cái khăn vải bố đã không còn nhìn ra được màu gì. Nhưng khuôn mặt béo bóng loáng lại cực kỳ nghiêm túc, trịnh trọngcứ như một ông quan lớn thăng đường thẩm vấn. Cảnh tượng đó thật sự có chút buồn cười.

Dương Phàm mơ hồ chả hiểu chuyện gì, hắn trầm giọng đáp:

- Từ sau khi vào cung Dương Phàm từng ở dưới trướng Chu Bân làm tay kèn trong một thời gian, tuy nhiên cũng không có quan hệ cá nhân qua lại với nhau. Chẳng những không có quan hệ cá nhân, giữa đôi bên còn có khúc mắc. Dương Phàm đã từng bị Chu Bân chèn ép, việc này hai thân binh thân cận bên cạnh Chu Bân là biết rõ.

Trịnh Tiểu Bố nhướn mày hỏi:

- Cái này là chuyện khi nào?

Dương Phàm suy nghĩ một lúc liền nói:

- Khoảng mùa đông năm kia. Ta nhớ là hai ngày sau việc này Dương mỗ được điều đến điện Võ Thành làm thị vệ. Nếu như ngươi tìm đọc ghi chép về lý lịch của Dương mỗ trong Kim Ngô Vệ , thì có thể biết được thời gian cụ thể!

Trịnh Tiểu Bố gật gật cái đầu, lại hỏi:

- Chuyện Bùi Tuyên Lễ nói thì ngươi giải thích thế nào?

Dương Phàm nói:

- Việc này Dương Phàm không thể nào giải thích được. Ngươi nói vị này là quan viên Lễ Bộ, Dương Phàm chưa từng nghe nói qua họ tên của hắn. Hắn là quan viên của Lễ Bộ thường xuyên ra vào cung đình, như vậy Dương mỗ đại khái cũng gặp qua. Nhưng kể cả có gặp mặt hắn vài lần, thì cũng không thể nào mà chỉ từ cái tên này biết được hắn rốt cuộc là ai. Nếu nói là Dương mỗ và người này có chỗ thông đồng, thật sự là vô cùng hoang đường. Tuy nhiên đây chỉ là lời nói một phía của hắn, ta không có thêm bằng chứng a!

Trịnh Tiểu Bố lại nói:

- Được! Như vậy, ngươi nói mười sáu cửa hàng sung túc kia thì là do người nào tặng cho?

Dương Phàm nghe đến đây không khỏi do dự.

Trên thực tế, tới lúc này hắn mới chỉ mơ hồ đoán được ý đồ đến đây của Trịnh Tiểu Bố. Đối với hai vấn đề trên, cứ cho là Trịnh Tiểu Bố lừa gạt để được cung cấp thông tin, hắn cũng trả lời như vậy, cho dù là Lai Tuấn Thần thăng đường thẩm án, câu trả lời của hắn vẫn thế không có gì dấu giếm. Cho nên chi bằng thẳng thắn trả lời.

Nhưng vấn đề thứ ba này không thể. Bởi vì hắn và Thẩm Mộc thực sự có tính toán . Mặc dù hắn không tham dự hành động binh biến của đám Tể tướng, nhưng về lâu về dài mà nói, hắn và Thẩm Mộc tính toán hoạch định, chuyện của nhóm Tể tướng làm và chuyện của bọn hắn có mục đích hoàn toàn giống nhau, cũng là vì khôi phục giang sơn Lý Đường. Chẳng qua là một bên làm đâu chắc đó, một bên là hành sự cấp bách mà thôi.

Nếu Trịnh Tiểu Bố tới để lừa dối lấy thông tin, một khi hỏi ra người tặng lễ vật là Triệu Du, thế nào cũng có người đi thăm dò. Người sai vặt của Dương Phàm là người Ẩn Tông. Sau khi hắn gặp chuyện không may, chỉ sợ là Triệu Du sớm đã chuẩn bị nên chuyện này điều tra có lẽ là vô ích. Nếu quả thật bị bọn họ điều tra , trong triều đình, hình ngục cao thủ cũng không phải là đám rác rưởi, có lẽ cũng sẽ tra ra vấn đề lớn.

Thẩm Mộc làm việc lại bí ẩn có sức mạnh, của cải lưu động khổng lồ như vậy. Nếu hở ra một tí, trừ phi người ta không chú ý, một khi chú ý tới, có lòng muốn đi tìm hiểu làm sao có thể lọt? Khi đó, cái tội danh này được rửa sạch thì đã có một cái tội danh khác giáng xuống đầu. Bây giờ còn có thể một mực cho là bị vu cáo, chứ đến lúc đó thì thật sự không thể nào cãi được rồi.

Nếu Trịnh Tiểu Bố là do chính cái người kia phái tới như suy nghĩ của hắn, đem bí mật này nói cho nàng biết, sợ cũng chẳng được việc gì. Hiện giờ đi tìm Thẩm Mộc đến tám chín phần là không thấy, thậm chí ngay cả điểm liên lạc của bọn họ ở Lạc Dương cũng khó có khả năng tìm được. Cho dù tìm được bọn họ, vẫn không thể cấp cho triều đình một lý do thuyết phục.

Thẩm Mộc dựa vào cái gì mà lại đưa một số của cải lớn như thế cho hắn?

Dương Phàm hắn chỉ là Lang Tướng, là võ tướng trong quân không phải là một quan viên ở Lạc Dương. Cho dù Thẩm Mộc có là “Đại thương nhân” muốn tìm chỗ dựa vững chắc, để cầu cho kinh doanh thuận lợi, cũng không thể nào lại đi dựa vào hắn.Mà những chuyện khác thường tất là có chỗ đen tối, còn nếu thật sự điều tra ra được…, lại chẳng phải là lợn lành chữa thành lợn què?

Trịnh Tiểu Bố thấy hắn có chỗ do dự, mỉm cười một chút nói:

- Dương Lang Tướng! Ngươi có thể tin tưởng ta, đây là tín vật mà người đó bảo ta đưa ra cho ngươi xem!

Trịnh Tiểu Bố nói xong lại quay đầu liếc mắt nhìn ra ngoài rồi lấy từ trong ngực, ra một vật, nắm trong lòng bàn tay.

- Con ếch?

Dương Phàm nhìn thoáng qua, đầu tiên là ngẩn người rồi lập tức nhớ tới nguồn gốc của con vật kết bằng cỏ này. Chuyện này có lẽ hắn đã quên, nhưng không ngờ rằng ngày đó ở Long Môn chờ Uyển nhi lâu không thấy mới dùng cỏ dại tiện tay kết thành con vật này. Vậy mà không ngờ Uyển nhi vẫn giữ cho đến ngày hôm nay, khiến cho trong lòng Dương Phàm phải xao động.

Trinh Tiểu Bố thu tay cất con vật bằng cỏ kia rồi nói:

- Bây giờ Lang Tướng có thể nói không?

Dương Phàm tin tưởng hắn là người đã bị Uyển nhi mua chuộc, nhưng chuyện này hắn làm sao nói cho Uyển nhi nghe được? Cho dù hắn có nói ra thì vẫn không làm được gì, Thẩm Mộc không thể nào đứng ra thừa nhận, nếu không toàn bộ việc cơ mật bại lộ, hắn xong đời còn muốn kéo thêm một đám ra pháp trường đấy.

Trịnh Tiểu Bố vội la lên:

- Thời gian gấp rút. Dương Lang Tướng, ngươi không có thể trì hoãn được!

Dương Phàm nói:

- Nguyên do bên trong , thật sự là một lời khó nói hết. Người tặng ta cửa hàng… Chính là một vị Thương gia Tây Vực. Thân phận của hắn thật sự ta không thể nói ra, lý do hắn tặng ta tài sản… Ôi! Tóm lại tất cả thật không quan hệ tới mưu phản a.

Dương Phàm ấp a ấp úng, thật sự không biết nên giải thích thế nào. Trịnh Tiểu Bố hắc một tiếng nói:

- Người đó nói với ta bất kể là ai, đã tặng ngươi hậu lệ nhất định là muốn cầu cạnh ngươi. Ngươi là võ tướng trong quân, không phải là quan địa phương, cho dù là ai muốn cầu cạnh ngươi, việc cậy nhờ đó tất nhiên là không đường hoàng. Cho nên người đó sớm đoán được ngươi khó có thể nói ra!

Dương Phàm kinh ngạc nhìn về phía Trịnh Tiểu Bố, Uyển nhi trí tuệ thông thái điều ấy là thật, nhưng tài hoa của nàng không thể hiện trên phương diện này. Người con gái đó từ nhỏ giỏi chuyện thâm cung, thế nhưng lại có thể “Liệu trước tiên cơ”, ngay cả phản ứng của hắn cũng đoán được?

Trịnh Tiểu Bố nói:

- Người đó có nói, nếu như ngươi không tiện nói ra, vậy thì không nói. Chỉ có điều, đến khi ngươi chịu thẩm án, bất kể như thế nào cũng phải nói y như những lời ta giải thích cho ngươi.

Dương Phàm vội vàng nói:

- Mời nói!

Trịnh Tiểu Bố nói:

- Nếu là trên công đường thẩm án, hỏi ngươi cửa hàng này từ đâu ra, ngươi chỉ nói duy nhất một lời là một vị quý nhân tặng. Nếu người ta hỏi người này tên họ là gì, thân phận thế nào, ngươi kiên quyết không chịu nói thật ra là được!

Dương Phàm hiểu ý nói:

- Dương mỗ nhớ kỹ!

Trịnh Tiểu Bổ vội vàng nói:

- Phải nhớ kỹ những lời này, nếu không thì không cứu ngươi được!

Trịnh Tiểu Bố nói dứt lời thì bước nhanh ra ngoài, một công sai lười biếng hỏi:

- Cái tên tiểu tử này, làm sao mà cọ rửa nửa ngày?

Trịnh Tiểu Bố lấy tay giữ đai lưng nói:

- Đúng lúc mót quá, tiện thể giải quyết ngay tại góc tường một cái!

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Say Mộng Giang Sơn

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook