Say Mộng Giang Sơn

Quyển 1 - Chương 317: Chương 321-325

Nguyệt Quan

09/10/2015

Chương 321: Ra tay.

Võ Tắc Thiên trầm ngâm một lúc rất lâu không nói gì.

Lai Tuấn Thần cúi đầu, chắp tay kiên nhẫn chờ đợi.

Hai bên góc điện, khói tỏa thuốc tỏa ra từ hai con hạc đồng. Uyển Nhi đứng lặng lễ bên án giống như con hạc đồng kia với vóc dáng phóng khoáng tao nhã, lịch sự tự nhiên.

Một lúc sau, Võ Tắc Thiên từ từ mở miệng nói:

- Tả Kim Ngô đại tướng quân Khâu Thần Tích, Hình Bộ thượng thư Chu Hưng tụ tập, có ý phản nghịch, vu oan cho người lương thiện, chính là giặc của nước nhà. Nay bị bắt tống vào ngục cần phải lấy chứng cớ rõ ràng, để cho chúng cúi đầu nhận tội, làm nghiêm quốc pháp.

- Thần tuân chỉ.

Võ Tắc Thiên lại nói:

- Trẫm sẽ cho phong tỏa tin tức, chờ khi phát án. Y vẫn còn chưa biết chuyện. Hiện giờ, Khâu Thần Tích đang ở trong quân doanh Mạnh Tân, ngươi là một tên quan văn không nên xuất hiện. Trẫm lệnh cho Võ Du Nghi dẫn Võ lâm Vệ tới bắt. Nội vệ, Long Vũ Vệ đàn áp Kim Ngô Vệ. Sau khi bắt được phạm nhân, ngươi hãy tiếp nhận. Hiện tại Chu Hưng đang ở Hình Bộ, ngươi bắt trực tiếp. Trẫm sẽ lệnh cho Võ lâm vệ giúp ngươi.

- Vâng.

Lai Tuấn Thần hưng phán lên tiếng. Thấy Võ Tắc Thiên không có gì khác căn dặn, y liền thi lễ rồi từ từ lui ra ngoài

Võ Tắc Thiên cao giọng nói:

- Người đâu.

Tiểu thái giám tiểu Hải khom người xuất hiện bên cửa. Võ Tắc Thiên liền nói:

-Tới Trung Thư truyền Lý Chiêu Đức vào cung kiến giá.

Tiểu Hải vâng dạ vừa định lui ra thì Võ Tắc Thiên lại nói:

- Khoan đã.

Tiểu Hải lập tức dừng lại. Võ Tắc Thiên suy nghĩ một chút rồi nói:

- Sau khi tới Trung Thư truyền chỉ, ngươi lại tới Địch phủ nói với quốc lão, nỗi oan của Hắc Xỉ Thường, trẫm...sớm muộn gì cũng giải oan cho hắn.

- Sớm muộn gì?

Thượng Quan Uyển Nhi đảo mắt một cái khẽ liếc Võ Tắc Thiên thật nhanh rồi sau đó lại cụp mắt xuống, giữ nguyên phong thái như trước.

Võ Tắc Thiên thở dài, giơ tay cầm lấy cái chén nhỏ. Uyển Nhi thấy vậy vội vàng cầm lấy cái bình định rót đầy cho bà ta.

Võ Tắc Thiên lắc đầu, uống cạn chỗ rượu trong chén rồi than khẽ:

- Có phải ngươi rất lạ không hiểu tại sao trẫm lại lấy tội mưu phản bắt họ không?

Uyển Nhi nhẹ nhàng nói:

- Bệ hạ giống như mặt trời trên cao chiếu rọi mọi nơi. Người làm vậy chắc chắn có ý sâu sắc. Uyển Nhi khó có thể hiểu được nguyên nhân, nhưng cũng không dám dò thánh ý.

Võ Tắc Thiên bùi ngùi thở dài, nói nhỏ:

- Trẫm chuyển bị hai năm để thu phục An Tây. Bây giờ chính là thời điểm có thể sử dụng mười vạn hùng binh với Tây Vực. Trẫm có thể nói với người trong thiên hạ rừng Đại tướng quân mà trẫm tin tưởng nhẫn mưu hại Hắc Xỉ Thường trấn thủ Tây Vực với bao chiến công hiển hách không? Trẫm có thể nói cho người thiên hạ biết Đại tướng quân mà mình tin tưởng nhất bí mật báo chuyện quân cơ quan trọng cho kẻ thù bên ngoài, dẫn giặc vào nhà? Trẫm có thể nói cho các tướng lĩnh trong triều biết, có người mưu hại thống soái của họ không?

Võ Tắc Thiên cười chua chát rồi nói:

- Hai tháng trước, Khâu Thần Tích làm việc cần cù được trẫm ban cho quốc tính. Hôm nay lại lấy tội mưu phản bắt hắn đó là do hắn bất trung, cũng là do trẫm không biết nhìn người. Cũng vì chuyện này sẽ làm cho ba quân tướng sĩ mất đi sự tín nhiệm đối với triều đình. Ngươi hãy nhớ kỹ, trước khi thu phục Ân Tây tứ trấn nhất định phải niêm phong cái án Hắc Xỉ Thường lại. Mỗi oan khuất đó còn phải quay lưng lại một thời gian.

- Vâng!

Thượng Quan Uyển Nhi cúi người thật thấp.... Lý Chiêu Đức nhận được tin của Tiểu Hải lập tức chạy tới điện Vũ Thành.

Khi Địch Nhân Kiệt trở về đã chuyện lão trình báo căn cứ chính xác bất lợi cho Võ Thừa Tự với Thiên Tử cho y. Cho nên Lý Chiêu Đức đã có sự chuẩn bị. Vừa nghe thấy hoàng đế có lệnh truyền, y liền biết nó có liên quan tới Võ Thừa Tự.

Khi Lý Chiêu Đức tới điện Vũ Thành, Võ Tắc Thiên ban cho ngồi liền nói chuyện Khâu Thần Tích, Chu Hứng có ý đồ mưu phản cho y nghe. Sau đó lại nói:

- Hai người này qua lại thân mật với Ngụy Vương. Việc này có thể liên lụy hoặc là không với Ngụy Vương nhưng cũng có thể vì chuyện được sủng ái nên có ý đồ đố. Chuyện này khó tránh khỏi việc Ngụy Vương có lòng dung túng. Khanh nghĩ thế nào?

Lý Chiêu Đức nghe thấy vậy thì mừng thầm, vội hỏi:

- Bệ hạ! Ngụy vương là con cháu của bệ hạ, lại là thân vương. Cái chuyện Thân vương tham gia chính sự vốn không hợp lý. Từ xưa các bậc đế vương, mặc dù có mối quan hệ phụ tử nhưng vẫn có thể soán ngôi. Cho nên ngay cả Thái Tử nếu một ngày còn đế vương thì vẫn không thể can thiệp vào chuyện chính sự. Hơn nữa bệ hạ và Ngụy vương chỉ là con cháu.

Đương kim Thái Tử còn ân phận của mình, nhưng Ngụy Vương lại có thể can thiệp vào những chuyện quan trong thì làm sao mà bệ hạ có thể yên tâm? Cho dù Ngụy Vương không có dã tâm nhưng những vị đại thần thân cận vì để có tương lại cũng sẽ nảy sinh những dã tâm như thế. Mà vừa rồi bệ hạ cũng nói, Chu Hưng và Khâu Thần Tích vì được ưu ái mà sinh lòng khác, như vậy Ngụy vương cũng có thể vì được bệ hạ ưu ái mà sinh lòng khác với bệ hạ không?

Võ Tắc Thiên vui vẻ nói:

- Lời của Lý tướng rất hợp ý trẫm. Nếu vậy, khanh hãy dâng tấu chương, nói rõ sự lợi hại của việc Thân vương tham gia chính sự. Trẫm sẽ tự quyết định.

Lý Chiêu Đức cúi thấp người nói:

- Thần tuân chỉ.

Dương Phàm nhận được thánh chỉ lập tức tới Ngự Sử đài gặp Lai Tuấn Thần. Hắn đã nghe đại danh của Lai Tuấn Thần từ lâu, chỉ có điều hai người là một văn một võ, địa vị lại cách nhau quá xa. Dương Phàm được thăng làm Lang tướng trong một thời gian quá ngắn nên không có cơ hội để gặp y.

Dương Phàm dẫn người chạy tới Ngự Sử đài. Người ở đây lập tức đi thông báo. Lai Tuấn Thần nghe nói có người của Võ lâm vệ tới lập tức truyền lệnh cho hắn vào gặp.

Lai Tuấn Thần ngồi ngay ngắn sau án, chậm rãi vuốt râu mà suy nghĩ chuyện của Chu Hưng.

Nghe Võ Tắc Thiên nói, y suy nghĩ có thể hiểu được hoàng đế có ý giết Khâu Thần Tích và Chu Hưng. Hai người này chắc chắn là xong đời. Có điều xem ra đối với người của họ Võ, hoàng đế muốn thả cho một đường, hoặc có trừng phạt thì cũng lấy một lý do khác, không để cho người họ Võ bị dính vào chuyện mưu phản. Điểm này phải chú ý, không thể để cho người họ Võ bị dính vào.

Võ Du Nghi đã dẫn người đi bắt Khâu Thần Tích. Đối với Khâu Thần Tích, Lai Tuấn Thần cũng chẳng lo lắng. Cho dù y có là lão tướng trăm trận trên sa trường thì chỉ cần vào đại lao chắc chắn sẽ phải ngoan ngoãn cung khai. Cho dù một người cứng rắn tới mây thì cũng có thân thể bằng máu thịt, không thể chịu nổi sự tra tấn của gã.

Tuy nhiên đối với Chu Hưng, y lại không chắc chắn. Gã đã từng xử rất nhiều tội phạm, nhưng chưa có một ai giỏi việc dùng hình như y, chỉ có một mình Chu Hưng. Sự tâm đắc của người này đối với việc bức cung cũng không kém gì gã. Muốn đối phó với y đúng là có chút rắc rối. Mà rõ ràng là bệ hạ muốn giải quyết thật nhanh, không để cho việc này kéo dài lâu, ảnh hưởng quá nhiều. "Phải làm thế nào mới khiến Chu Hưng cúi đầu?"

Lai Tuấn Thần suy nghĩ thật lâu đột nhiên nảy ra một ý liền nở nụ cười đắc ý. Y không chỉ nghĩ làm thế nào đối phó với Chu Hưng thậm chí còn nghĩ mượn vụ án này để loại bỏ luôn cả Dương Phàm.

Dương Phàm chỉ là một tên Lang tướng, trong vụ án động trời như thế này cũng chỉ là một con kiến nhỏ. Giết chết hắn cũng chẳng có gì ảnh hưởng. Thái Bình công chúa và Lương Vương, Tiết Hoài Nghĩa có chút qua lại với hắn nhưng đối với cái án mưu phản thế này chắc chắn không dám chạm vào.

Muốn làm cho hắn liên lụy, chỉ cần mượn miệng của Chu Hưng, Khâu Thần Tích. Tới lúc đó, cho dù đám người Tiết Hoài Nghĩa có bất mãn tới mấy thì cũng chỉ cho rằng bọn Khâu Thần Tích nhân cơ hội bẻ bớt nanh vuốt của mình. Lai Tuấn Thần không có chút liên quan gì với Dương Phàm. Như vậy thì có ai nghi ngờ tới gã?

Đợi sau khi giết chết Dương Phàm, cái án này qua đi, sẽ chiếm lấy tiểu nương tử yêu kiều kia. Cái thứ Tiết Hoài Nghĩa, Thái Bình công chúa ở trên cao làm sao có thể biết? Lai Tuấn Thần nghĩ tới đây liền nở nụ cười.

Dương Phàm đứng trước án tò mò nhìn vị Ngự Sử. Hắn vừa mới nhìn thấy Lai Tuấn Thần liền nhận ra ngay. Dương Phàm thực sự không ngờ vị khách ở trong cửa hàng kia lại chính là Lai Tuần Thần lừng danh.

Hắn không rõ một vị quan lớn có phong độ đường đường, ngồi trên công đường có việc gì mà nhìn hắn đắc ý tới vậy, hơn nữa lại có chút khinh thường. Có điều lúc này, không phải là thời điểm để ôn chuyện. Mà cho dù hai người có gặp mặt nhưng cũng chẳng có chuyện cũ để nói.

Dương Phàm ho khan một tiếng, cắt đứt suy nghĩ của Lai Tuấn Thần rồi nói:

- Tả Lang tướng Dương Phàm của Võ Lâm vệ, phụng thánh chỉ tới nghe Trung Thừa sai khiến.

Tới lúc này, Lai Tuấn Thần mới bừng tỉnh, kinh ngạc lên tiếng:

- Ừ! Bản quan đã có chủ ý. Đối với Chu Hưng chỉ có thể dùng trí, không nên dùng sức. Tướng quân...

Lai Tuấn Thần nói tới đây chợt bừng tỉnh, không khỏi thất thanh:

- Dương Phàm?

Dương Phàm nghĩ thầm:" Hắn làm gì mà ngạc nhiên như vậy, hay là đã xem ta đá cầu?" Dương Phàm nghĩ vậy, cúi thấp người nói:

- Chính là mạt tướng.

Lai Tuấn Thần lấy lại bình tĩnh, nói:

- A! Dương lang tướng! Bản quan vừa mới nghĩ, Chu Hưng là người xảo quyệt, bắt thì dễ nhưng muốn y nhận tội thì khó hơn lên trời. Bởi vậy bản quan mới nghĩ được một kế, chỉ có thể dùng chỉ mà không thể dùng võ lực. Cho nên sợ là không cần ngươi ra tay.

Dương Phàm nói:

- Bệ hạ lệnh cho mạt tướng nghe theo sự sai khiến của Trung Thừa. Trung Thừa không cần dùng binh, mạt tướng xin tuân theo. Chỉ có điều, mạt tướng phụng chỉ tới đây để đảm bảo bắt Chu Hưng không có gì sơ sót. Cho nên...phải chờ Trung Thừa bắt Chu Hưng, mạt tướng mới có thể về phục chỉ.

Lai Tuấn Thần mỉm cười nói:

- Chuyện này là đương nhiên. Nếu vậy, mời tướng quân dẫn người của mình tới hai bên bình phong. Đợi bản quan bắt giam Chu Hưng rồi về phục chỉ với thánh thượng cũng được.

Dương Phàm cười nói:

- Nếu vậy mạt tướng xin tuân lệnh.

Dương Phàm ra khỏi đại đường liền dẫn ba mươi quân Hổ Bôn chạy tới nhị đường. Lai Tuấn Thần chờ hắn đi ra liền vỗ tay ba cái. Một tên nha dịch xuất hiện. Lai Tuấn Thần liền nói:

- Truyền lệnh, thiết yến ở nhị đường. Sau đó cầm thiếp mời của ta tới Hình Bộ mời Chu thượng thư tới.

Tên nha dịch lên tiếng đáp rồi lui ra. Ngay lập tức Lai Tuấn Thần nhíu mày.

Chuyện Khâu Thần Tích, Chu Hưng sa cơ là điều tất nhiên. Vấn đề là Lai Tuấn Thần không biết hai người này vì tội gì mà bị Thiên tử xử như thế. Có điều có thể xác định, thiên tử lệnh cho gã thẩm vấn hai người tội mưu phản chắc chắn là để che tội thật của họ.

Hoàng đế phái Dương Phàm tới giúp gã thực hiện nhiệm vụ rõ ràng là tin tưởng hắn không liên quan tới hai người này. Mà gã cũng không biết hai người đó bị tội thế nào. Trong tình huống thế này mà lôi Dương Phàm vào, đúng là hơi mạo hiểm. Một khi Thiên tử hỏi, trả lời có sơ hở chắc chắn là gặp nguy hiểm.

Nghĩ vậy, Lai Tuấn Thần đành thở dài mà bỏ qua cơ hội giết chồng đoạt vợ, tiếp tục kiên nhẫn chờ thời cơ tốt.

Chương 322: Bắt nghịch tặc

Mạnh Tân, nơi dừng chân của Kim Ngô Vệ.

Trên giáo trường, các tướng sỹ đang chơi thạch tỏa (tạ bằng đá), luyện mã cầu, hết sức náo nhiệt. Trên một khoảnh đất ở giữa, các quan tướng vây kín, ở giữa vòng vây là một nam tử mặc áo tay bó đang diễn luyện đại thương.

Người này dáng người cường tráng, mái tóc hơi điểm hoa râm, cho thấy tuổi đã chạc ngũ tuần, nhưng thân hình vẫn mạnh mẽ sung sức, tiến thoái vững như bàn thạch, chuyển động lanh như thỏ, khiến người xem phải trầm trồ.

Thanh đại thương trong tay ông ta đánh ra những chiêu thức bình tiến, đâm xuống, hất lên, xuyên ngang, ngăn đỡ, tóm gọn một cách mạnh mẽ, phát ra tiếng gió vù vù. Chỉ một người với một cây thương, mà vây kín một phạm vi năm trượng xung quanh, dường như không còn chỗ để chứa thêm bất cứ thứ gì khác nữa.

Quả đúng là xung phong lâm trận thì dũng mãnh xông vào, đi đầu trảm tướng kéo quân thì Kim Kê Điểm Đầu, chặn ngựa rút tên thì Đẩu Diệu Thương Hoa. Những quan tướng đứng xem đều là con nhà nòi, nhìn viên tướng già múa thương, mỗi lần đến chỗ tinh diệu đều không hẹn mà bật thốt lên “hay”.

Cây trường thương trong tay người này đánh ra những chiêu “ngăn, bắt, nhấc, đánh, đệm, vây” xoay vòng như ảo ảnh, mũi thương như tuyết, rồi đột ngột ngừng lại, thân vững như núi, cây trường thương trong tay đánh ra khí thế trấn áp vạn người. Người này chính là Đại tướng quân của Kim Ngô Vệ, Khâu Thần Tích.

Những tiếng hoan hô vang dội bốn bề tựa sấm, Khâu Thần Tích quăng cây đại thương ra, một viên thân binh nhanh nhẹn chụp lấy, một viên thân binh khác lập tức mang khăn đến. Khâu Thần Tích lau mồ hôi trên mặt, rồi nói với các quan tướng đang đứng xem xung quanh:

- Bất luận là quyền cước hay binh khí, lúc luyện tập phải có bài bản, lúc dùng thì không được theo bài bản, bài bản là phương pháp, phải thuộc nằm lòng, còn nếu tự thân không linh hoạt, khi gặp phải người giỏi sẽ phải chịu thiệt thân…

Lang tướng Trịnh Thư Lượng nói:

- Đại tướng quân nói phải lắm, nhưng mà đạo lý này nói thì dễ, chứ có mấy ai đạt tới được cảnh giới như Đại tướng quân đâu.

Khâu Thần Tích cười nói:

- Cái tên nhãi này nếu đem công phu nịnh nọt của ngươi ra so sánh thì cũng ngang với thương pháp của lão phu đó.

Các tướng nghe vậy cười lớn, Trịnh Thư Lượng là tâm phúc của Khâu Thần Tích, nghe ông ta cười mằng trêu chọc như vậy không những không có chút gì là thẹn thùng, mà ngược lại còn lấy làm khoái chí, coi đây như một niềm vinh hạnh.

Lúc này, từ đằng xa có một người chạy vội đến. Bởi vì trong doanh trại không được cưỡi ngựa, nên người này phải chạy, dưới ánh mặt trời chói chang, mồ hôi mồ kê đổ nhễ nhại.

- Đại tướng quân, Đại tướng quân Lý Tuần của Long Võ Vệ, cùng Đại tướng quân Vũ Du Kỵ của Nội Vệ đang diễn luyện binh mã, đi ngang qua doanh địa của Kim Ngô Vệ ta.

Nhân mã cấm quân là lực lượng chủ yếu phụ trách việc bảo vệ hoàng đô. Nhằm duy trì sức mạnh lực lượng cho cánh quân này, triều đình không những luân phiên điều động bọn họ tham gia chiến sự biên cương, mà còn thường xuyên tổ chức luyện tập hành quân dã ngoại, diễn tập binh pháp trận đồ, cho nên Khâu Thần Tích cũng không hề lấy làm lạ.

Hai vị Đại tướng quân này đều là những người trung thành với Võ thị, trong đó có Võ Du Kỵ lại là người trong tộc. Lúc thường giữa bọn họ đều là chỗ thân quen, bây giờ bọn họ đi ngang qua chỗ mình, Khâu Thần Tích đâu thể vờ như không biết, ông ta nghe báo xong, vội nói:

- Lý Tuần và Võ Du Kỵ tới sao? Để lão phu đi gặp bọn họ.

Khâu Thần Tích vội vàng đi tới cổng doanh trại, viên thân binh dưới trướng đã sớm dắt ngựa ra hầu. Khâu Thần Tích xoay mình lên ngựa, dẫn theo mười mấy thân binh lao đi.

Từ đằng xa, đã nhìn thấy kỵ binh của Long Kỵ Vệ và bộ tốt của Nội Vệ xếp thành một hàng dài, gấp rút hành quân trên đường cái quan. Khâu Thần Tích nhìn thấy cờ hiệu thêu chữ “Lý” và cờ hiệu thêu chữ “Võ” đang sánh ngang bên nhau bèn giục ngựa phi tới đón. Ngựa phi đến trước, quả nhiên thấy Lý Tuần và Võ Du Kỵ đang sóng vai cưỡi ngựa đi dưới cờ hiệu, hai người bọn họ vừa đi vừa nói chuyện rất an nhàn.

Vừa nhìn thấy Khâu Thần Tích phi ngựa đến, đội quân hành tiến lập tức dạt ra nhường một lối đi, hai ngựa bọn Võ Du Kỵ cũng ghìm cương ngựa. Khâu Thân Tích ghìm chậm vó ngựa, đi tới trước, cười lớn mà rằng:

- Hai vị đi ngang qua địa bàn của Khâu mỗ, sao không cho người đến thông báo một tiếng, để Khâu mỗ biết mà chuẩn bị yến tiệc khoản đãi hai vị Đại tướng quân.

Lý Tuần và Võ Du Kỵ đều mang võ giáp. Võ Du Kỵ nhỏ hơn Lý Tuần mười mấy tuổi, trẻ khỏe cường tráng, đáng lẽ ra là đang ở độ tuổi tràn đầy sức sống nhất, nhưng do thời gian gần đây tửu sắc quá độ, nên mặc dù đang mặc một bộ khôi giáp oai hùng, nhưng dáng vẻ vẫn không có chút sức sống.

Võ Du Kỵ thấy Khâu Thần Tích đến, lười biếng vặn người xuống ngựa, kết quả là dường như thân hình hắn không chịu nổi sức nặng của khôi giáp, nên lảo đảo đáp xuống. Khâu Thần Tích trong lòng khinh miệt, nhưng ngoài mặt vẫn giữ nguyên nụ cười hòa khí, nhún người nhảy lên một cái, nhẹ nhàng đáp xuống khỏi lưng ngựa.

Lý Tuần tươi cười ha hả, nói với ông ta:

- Bọn ta mang quân vụ trên người, chỉ là đi ngang qua mà thôi, đâu dám làm phiền Khâu Đại tướng quân. Nếu muốn uống rượu, thì phải đợi…

Ông ta vừa nói, cũng vừa làm động tác xuống ngựa, chỉ có điều động tác chậm chạm lề mề, chậm hơn Khâu Thần Tích một nhịp. Khâu Thần Tích xuống ngựa vừa đứng vững, thì đám thân binh phía sau cũng nhất loạt xuống ngựa. Lý Tuần đột nhiên chựng lại, rồi ngồi lại trên lưng ngựa, mặt nghiêm lại, quát lớn:

- Bắt Khâu Thần Tích lại cho ta!

“Soạt”

Những binh sỹ nội vệ vác thương đang hành quân xung quanh dường như đều có sự chuẩn bị trước, Lý Tuần hạ lệnh một câu, thân hình đang bước đi của bọn họ lập tức dừng lại, làm động tác vung thương đâm tới, đồng loạt hô:

- Giết!

Một rừng thương giương lên, vây chặt lấy Khâu Thần Tích và đám thân binh thủ hạ của ông ta ở ngay giữa đường cái quan, dường như không gì có thể lọt qua được.

Nhưng binh sỹ của Long Kỵ binh đang ngồi trên lưng ngựa cũng hưởng ứng hành động, nhất loạt giương cung tên lên, chĩa xuống, nhắm thẳng vào những chỗ hiểm yếu của bọn họ. Mã Kiều, lúc này đã được thăng chức làm đội trưởng đội kỵ binh của Long Võ Vệ, ngồi nghiêm trên lưng ngựa, giương cung lắp tên nhắm thẳng vào ngực Khâu Thần Tích, quát lớn:

- Buông kiếm xuống!

Sắc mặt Khâu Thần Tích biến đổi rất khó coi, kinh hãi nói:

- Hai vị tướng quân, các người… đùa gì vậy?

Võ Du Kỵ với dáng vẻ uể oải không chút sức sống ngáp dài một hơi, lấy từ trong tay áo ra một đạo chỉ dụ màu vàng, từ từ dở ra, chậm rãi đọc:

- Tội thần Khâu Thần Tích quỳ xuống tiếp thánh chỉ!

Lúc này, mấy trăm kỵ sỹ đã ùa vào đại doanh của Kim Ngô Vệ như một cơn gió lốc, viên lính gác đang đứng trên vọng gác của doanh trại Kim Ngô Vệ quát lớn từ xa:

- Đứng lại! Người nào dám tùy tiện xông vào quân doanh!

Một người trong đám kỵ binh phi như bay tới trước, tay giơ lên một tấm lệnh phù ánh vàng lấp lánh, lớn tiếng quát:

- Võ Lâm Vệ Đại tướng quân phụng chỉ tuần tra thị sát, mau truyền tất cả các quan tướng từ Lữ Soái trở lên tập trung tới quân doanh nghênh tiếp!

Lệnh phù này tín vật điều binh từ xưa truyền lại, do triều Đường kỵ húy tên tục của tổ tiên là Lý Hổ nên không gọi là Hổ phù, mà gọi là Ngư phù. Hình dạng của vật này cũng không còn là hình của mãnh hổ nữa, nhưng tác dụng thì cũng như nhau.

Tên kỵ binh phi ngựa đến trước cổng doanh trại, một viên Đội chính của nhóm gác bước tới kiểm tra con dấu của Binh bộ trên hổ phù thấy đúng, hắn khoát tay một cái nhanh chóng cho dọn dẹp hàng rào ngăn ngựa, mở rộng cửa doanh. Lúc này hơn một trăm kỵ binh đã xông đến trước cổng, cuốn vèo vào trong đại doanh như một cơn lốc.

Viên Đội chính gọi với theo:

- Này! Trong doanh trại không được cưỡi ngựa…

Câu nói còn chưa dứt, bụi đất do vó ngựa cuốn lên đã che lấp mất hắn.

“Tùng tùng tùng…”

Tiếng trống triệu tập các tướng vang lên trung quân đại doanh của Kim Ngô Vệ, tướng lĩnh các nơi nghe thấy tiếng trống không dám chậm trễ, mau chóng mặc giáp trụ chỉnh tề chạy tới trung quân.

Trong trung quân đại doanh, Võ Du Nghi với giáp trụ chỉnh tề, sát khí đằng đằng, bốn viên tiểu Giáo úy đặt tay lên chuôi đao đứng nghiêm phía sau, lại có hai tỳ tướng đứng ở hai bên, một cầm Ngư phù, một cầm thánh chỉ.

Võ Du Nghi đứng sau soái án, một tay đặt lên soái ấn, thấy các tướng đều đã đến đủ cả, đứng kín trong trướng, bèn gằn giọng quát lớn:

- Người đâu, khám nghiệm Ngư phù!

Lang tướng Trịnh Thư Lượng của Kim Ngô Vệ là tâm phúc của Khâu Thần Tích, đại diện ông ta cất dữ Ngư phù, lúc này hắn nơm nớp lo sợ bước tới, lấy nửa miếng Ngư phù do mình bảo quản ra, khớp vào nửa miếng Ngư phù do Võ Du Nghi mang tới. Hai miếng Ngư phù hoàn toàn khớp vào với nhau.

Võ Du Nghi giơ miếng Ngư phù đã được khám hợp ra cho các tướng xem, rồi giơ cánh tay phải ra, thánh chỉ bèn được đặt vào tay hắn. Võ Du Nghi từ từ mở thánh chỉ ra, lạnh lùng nhìn khắp lượt các tướng lĩnh Kim Ngô Vệ đang đứng bên dưới, trầm giọng nói:

- Thánh thượng có chỉ!

“Keng!”

Tất cả mười mấy viên Đại tướng trong trướng đều đồng loạt ôm quyền nghe thánh chỉ, giáp trụ cọ sát vào nhau phát ra một tiếng “keng”. Võ Du Nghi ngừng lại một chút, cất cao giọng nói:

- Môn hạ: Khâu Thần Tích lòng dạ phản trắc, mưu đồ đen tối, nên nay miễn đi chức Đại tướng quân của Kim Ngô Vệ, sẽ do Võ Du Nghi kiêm nhiệm quân vụ của Kim Ngô Vệ! Các tướng lĩnh của Kim Ngô Vệ trung thành với quốc gia, không liên quan gì đến Khâu Thần Tích, nên cứ yên lòng, làm theo thánh chỉ. Sau này trẫm sẽ có phong thưởng.

Võ Du Nghi đọc xong, trong trướng lập tức trở nên xôn xao, Trịnh Thư Lượng vừa sợ vừa giận, dẫn đầu ấn kiếm bước ra, cứng cỏi nói:

- Khâu Đại tướng quân một lòng trung thành, sao lại có ý làm phản, việc này chắc chắn là có người hãm hại, bọn ty chức kính mong bệ hạ minh xét, trả lại công đạo cho Khâu Đại tướng quân!

Võ Du Nghi lạnh lùng nói:

- Thánh chỉ ở đây, người dám kháng chỉ?

Chương 323: Gậy ông đập lưng ông (1)

Trịnh Thư Lượng lớn tiếng nói:

- Triều đình xử trí bất công, mật tướng chỉ là cảm thấy bất bình thay cho Khâu Đại tướng quân, nếu Võ Đại tướng quân không thẹn với lòng, sao lại không dám để mạt tướng lên tiếng?



- Báo!

Đột nhiên có một tên lính Kim Ngô Vệ xuất hiện ở trước cửa doanh trướng, hốt hoảng bẩm báo:

- Trung lang tướng, các vị tướng quân, nội vệ, Long Võ Vệ đã bao vây kín Kim Ngô Vệ ta, Khâu Đại tướng quân bị trói gô, giải đến trước trận tiền rồi!

Lời hắn vừa dứt, trong trướng đột nhiên lặng ngắt như tờ, yên lặng đến mức nếu có cây kim rơi xuống đất cũng xe nghe thấy.

Võ Du Nghi cười gằn một tiếng, chỉ vào Trịnh Thư Lượng nói:

- Trịnh Thư Lượng là kẻ đồng mưu với Khâu Thần Tích, kháng chỉ bất tuân, ý đồ mưu phản, mau bắt lấy hắn!

Võ Du Nghi vừa dứt lời, hai tên võ sỹ Bách Kỵ lập tức sáp tới bên cạnh Trịnh Thư Lượng, chộp lấy tay hắn bẻ quặt ra sau, đưa chân đạp vào sau gối, khiến hắn ngã quỳ xuống đất. Trịnh Thư Lượng mặt mày trắng bệch, ảm đạm cúi gục đầu xuống đất.

Trong trướng yên lặng chốc lát, rồi các tướng không hẹn mà cùng quỳ một gối xuống đất, ôm quyền nói:

- Mạt tướng tuân chỉ, nguyện nghe theo mệnh lệnh của Võ Đại tướng quân!

Võ Du Nghi xòe rộng năm ngón tay, nắm lấy soái ấn, phát ra một trận cười đắc ý…

Lúc này, Chu Hưng vừa mới bước vào Ngự Sử đài, bèn được Lai Tuấn Thần đích thân ra đón vào nhị đường.

Tuy Chu Hưng và Lai Tuấn Thần đều là những sủng thần của Võ Tắc Thiên, đều làm những việc trông nhà giữ cửa, nhưng cả hai trước giờ đều không qua lại với nhau. Lai Tuấn Thần xuất thân hạ tiện, những quan viên xuất thân chính thống như Chu Hưng vốn dĩ coi thường hắn, huống hồ chi giữa hai người bọn họ còn có quan hệ cạnh tranh nữa.

Nhưng mà, dù gì thì bọn họ cũng là những quan lớn đến bậc Tư Mã, cho dù có cạnh tranh ghê gớm đến đâu đi nữa, thì ngoài mặt vẫn phải làm ra vẻ thân thiện. Phải nói thêm rằng, Lai Tuấn Thần cũng rất hiếm khi chủ động gửi lời mời đến hắn, cho nên trong lòng Chu Hưng cũng cảm thấy hơi lạ.

Chu Hưng thấy Lai Tuấn Thần tỏ vẻ cung kính lễ độ, ân cần với mình, đoán rằng chắc hắn có việc gì muốn nhờ vả đây, nên thần sắc cũng tỏ ra có chút kiêu căng. Sau khi vào chỗ ngồi, thấy khắp bàn đều là những món ngon, Chu Hưng thong dong nói:

- Lai Trung thừa hôm nay khách sáo như vậy, quả là ngoài dự đoán của Chu mỗ, không biết là Lai Trung thừa có ý gì đây?

Lai Tuấn Thần cười rả lả, rót đầy chung rượu cho hắn, nói:

- Dâng lễ cho người, tất là có việc cầu! Hôm nay Lai mỗ mời Chu Thượng thư ngài đến, quả là có việc khó xử, muốn xin ngài chỉ giáo giúp. Ha ha… nào nào nào, uống chung rượu đã nào, vừa ăn uống rồi Lai mỗ từ từ nói cho ngươi nghe!

Chu Hưng nâng ly lên, khe khẽ nhấp một ngụm rượu, đoạn vuốt râu nói:

- Hả? với thủ đoạn của Lai Trung thừa, mà cũng còn có việc khó quyết phải thỉnh giáo đến Chu mỗ sao?

Lai Tuấn Thần cười rả lả nói:

- Con người có sở trường, thì ắt cũng phải có sở đoản mà. Chu huynh cũng biết, tiểu đệ chưởng quản Ngự Sử đài, làm tai mắt cho Thiên tử, thẩm vấn các vụ án, nếu gặp phải hạng xảo trá ngoan cố thì dùng khổ hình hầu hạ. Thế nhưng hôm nay tiểu đệ lại gặp phải một việc hết sức khó xử, một người làm hết sức khó xử, khiến tiểu đệ không thể ra dốc sức được, nhất thời khó tránh khỏi bó tay hết cách.

Trước giờ Chu Hưng luôn rất khinh thường những thủ đoạn của Lai Tuấn Thần, hắn còn nghe nói Lai Tuấn Thần cùng với nanh vuốt tâm phúc của mình là Vạn Quốc Tuấn còn cùng nhau viết ra một bộ “La Chức kinh”. Phàm những người bị hắn bắt về thẩm vấn, không ai là không bị đẩy vào thế bất lợi, từ đó Lai Tuấn Thần coi cuốn kinh đó như bảo bối, luôn giữ bên người. Những chuyện đó Chu Hưng nghe rồi cũng cười xòa cho qua, chưa từng để tâm.

Hôm nay nghe Lai Tuấn Thần nói gặp phải ca khó, những thủ đoạn thô bỉ của hắn đều không dùng được, Chu Hưng không khỏi cả cười, nói:

- Trung thừa, không phải là Chu mỗ thuyết giáo gì, nhưng quả thật những thủ đoạn khổ hình của ngươi như “định trăm mạch”, “đột địa hống”, “lợn chêt sầu”, “cầu phá gia”, phản sự thật”…nghe thì có vẻ rợn người thật đấy, nhưng thực tế thì lại khó sánh được với những nơi thanh nhã. Nếu chẳng may gặp phải nhân vật cao minh thì hết đường thi triển. Vậy ngươi nói xem, hôm nay có chuyện khó gì?

Lai Tuấn Thần không chút phản ứng lại với thái độ kiêu căng ngạo mạn của hắn, trả lời”

- Là thế này, hiện nay tiểu đệ mới tiếp nhận một vụ án. Phạm nhân này quyền cao chức trọng, tiểu đệ lo rằng bệ hạ sẽ không đành lòng, nếu chẳng may nổi hứng, muốn trực tiếp thẩm vấn hắn. Nếu tiểu đệ làm cho hắn máu thịt đầm đìa, quỷ thần không thể nhận ra, thì sẽ rất khó xử trước mặt bệ hạ.

Chu Hưng hiểu ý cười nói:

- Hả! Người này từng được thiên tử tin cậy ư, nếu chẳng may thiên tử nhìn thấy thảm cảnh của hắn có khả năng sẽ động lòng trắc ẩn, ân xá đặc biệt sao. Hơn nữa, người này quyền cao chức trọng, chắc hẳn là có vây cánh, đến lúc đó sẽ không tránh khỏi bọn họ lấy đây làm bằng chứng, mà nói rằng người lạm dụng khổ hình, bức cung, tạo bằng chứng giả.

Lai Tuấn Thần nói luôn:

- Không sai, tiểu đệ chính là lo ngại điều này. Người này nho nhã, một khi dùng đến khổ hình mà hắn không chịu nổi, bệnh chết trong ngục, thì cũng khó bề giao phó với bệ hạ. Đồng thời, bệ hạ muốn nhanh chóng kết thúc vụ án này, để những phiền toái không cần thiết, nên thời gian cũng không cho phép tiểu đệ từ từ cài hắn. Thế nên chuyện này rất khó, không dùng đến khổ hình thì làm sao hắn chịu khai? Nếu dùng khổ hình thì lại có chút e dè, Chu huynh sẽ dạy tiểu đệ làm thế nào đây?

Chu Hưng cười lớn, nói:

- Theo như ý kiến của một người chủ trì hình ngục nhiều năm như Chu mỗ, thì có một số hình phạt có thể khiến cho người ta máu thịt đầm đìa. Nhưng đâu khổ đến mức nào đi nữa thì cũng chỉ là nhất thời, người có ý chí kiên cường, chỉ cần cắn răng chịu đựng là được. Bao nhiêu năm nay, Chu mỗ cũng từng gặp những người mình đồng da sắt, chịu đựng khổ hình rất tốt.

Sự ảo diệu của hình phạt, không phải nằm ở chỗ máu me, mà nằm ở chỗ sự đau khổ mà ngươi tạo ra cho phạm nhân có phải là liên tục hay không, có tăng thêm dần dần hay không. Nhưng những nỗi đau khổ có thể kéo dài liên miên, thì phàm là con người thì không ai có thể chống lại được.

Lai Tuấn Thần vội rót thêm cho hắn một ly rượu, khiêm tốn nói:

- Xin Chu huynh chỉ giáo cho!

Chu Hưng nói:

- Ví dụ như, dùng một chiếc vòng sắt kẹp lên đầu, trên vòng sắt có con vít bằng gỗ đễ có thể thít cho chặt, chỉ cần không lấy con vít ra, thì cảm giác đầu đau như muốn vỡ sẽ luôn đeo đẳng. Nếu thêm vào một cái ốc vít, thì chỉ có nước khiến cho con người ta muốn chết mà không chết được. Ha ha, cho dù hắn không chịu ngoan ngoãn cung khai, thì ngươi cũng không để lại vết thương gì nghiêm trọng trên người hắn cả.

Lai Tuấn Thần hấp háy con mắt, luôn miệng tán thưởng:

- Hay! Hay thật, cách này nghe có vẻ nhẹ nhàng, không ngờ lại có hiệu quả kỳ diệu như vậy!

Chu Hưng ngạo nghễ nói:

- Cái này mà đáng kể gì, Chu mỗ còn có một cách, vừa đơn giản vừa hiệu quả. Ngươi chỉ cần kiếm một chiếc chum lớn, cho phạm nhân vào đó, rồi dùng than cun đốt ở bên dưới, với cái cảm giác khô nóng tăng dần đó, chẳng cần đợi đến lúc người hắn bị thương, thì ý chí đã bị thiêu cháy hết rồi. Lúc này, chỉ cần được rời khỏi cái chum, thì việc gì hắn cũng sẽ khai nhận hết. Bao nhiêu năm nay, mỗi lần Chu mỗ gặp phải thứ phạm nhân khó đối phó, đều dùng đến cách này, chưa từng thấy tên nào có thể chịu đựng được đấy!

Lai Tuấn Thần vỗ tay cười lớn, nói:

- Học được rồi, Lai mỗ quả thực học được rồi.

Chu Hưng đắc ý nói:

- Điều này cũng chẳng đáng kể gì, tuy Chu mỗ không có “La Chức kinh” như của ngươi, nhưng thủ đoạn trừng trị người khác thì cũng thể viết thành văn đấy!

Lai Tuấn Thần càng cười khoái trá hơn, ra sức vỗ tay, nói:

- Bái phục! Bái phục! Tiểu đệ càng lúc càng bái phục Chu huynh rồi đấy! Nào nào nào, Chu huynh, xin uống cạn ly này!

Chu Hưng nâng ly lên, cụng với hắn, tươi cười uống cạn. Lai Tuấn Thần cất giọng nói:

- Người đâu, lấy chum lớn với than củi đến đây!

Chương 323: Gậy ông đập lưng ông (2)

Chu Hưng ngạc nhiên nói:

- Sao chứ? Trung thừa không tin lời của Chu mỗ sao, mà còn muốn kiểm tra tại chỗ vậy?

Lai Tuấn Thần chỉ cười chứ không nói gì.

Chum lớn là dụng cụ dùng để chứa nước phòng cháy, là vật luôn có trong những trang viện lớn. Về phần than củi cũng thế, mùa đông lạnh giá, trong các phủ quan, trong cung đình đều dùng nó để sưởi ấm, thường đều có dư lại, chứ không đến mức dùng hết sạch. Chẳng bao lâu sau, chum lớn và than củi đã được mang đến, chum được bắc lên, than củi được nhóm lên ngay trong đại sảnh.

Chu Hưng cười tít mắt, cũng muốn khoe khoang một chút về tác dụng hình phạt của mình trước mọi người, bèn nói với Lai Tuấn Thần:

- Cũng được, vậy để cho Lai Trung thừa ngươi thấy sự lợi hại của hình phạt này của ta. Chỉ có điều không biết phạm nhân đó là ai vậy?

Lai Tuấn Thần nghiêm sắc mặt lại, nói với Chu Hưng:

- Hôm nay có người dâng nội trạng, cáo buộc huynh đài mưu phản, mời huynh vào trong chum vậy!

Chu Hưng sững người, nói:

- Lai Trung thừa nói đùa gì vậy?

Vẻ mặt Lai Tuấn Thần rất nghiêm túc, không có vẻ gì giống như đang đùa cả, Chu Hưng không khỏi dần biến sắc.

Dương Phàm đứng ở sau rèm nghe thấy không sót lời nào, không khỏi khẽ thở hắt ra một hơi, nới lỏng bàn tay cầm kiếm: “từ Thương Ưởng tới nay, lại thêm một kẻ bị gậy ông đập lưng ông rồi!”

Dưới núi Thiếu Hoa, Thiên Ái Nô dắt ngựa, dừng bước trên con đường mòn, nói với Hướng Nhược Lan:

- Tiễn người ngàn dặm, rồi cũng phải từ biệt, tiểu muội lên đường đây, tỷ tỷ không cần phải tiễn nữa.

Hướng Nhược Lan dừng bước, nói với Thiên Ái Nô:

- Ái Nô, vết thương ở chân của muội mới khỏi được tám phần thôi, thật không hiểu nổi muội có chuyện gì mà phải gấp gáp như vậy, nhất quyết muốn đi Lạc Dương. Mà thôi, tỷ tỷ cũng không ngăn muội, chỉ có điều trên đường muội phải cẩn thận một chút.

Thiên Ái Nô khẽ mỉm cười, làm sao nàng có thể nói với Hướng Nhược Lan là nàng đến Lạc Dương để tìm đàn ông?

Trong những ngày ở lại Quách gia dưỡng thương, Thiên Ái Nô và Hướng Nhược Lan rất dung hòa với nhau, tâm đầu ý hợp, và đã kết nghĩa làm chị em. Vết thương ở chân Thiên Ái Nô mới vừa khỏi được hơn năm phần thì nàng đã muốn đi, Hướng Nhược Lan khuyên nhủ cách nào cũng không được, cũng đành để cho nàng đi.

Thiên Ái Nô nói:

- Tỷ tỷ yên tâm, vết thương của tiểu muội không đáng ngại nữa rồi. Hơn nữa, còn có tuấn mã mà tỷ tỷ tặng cho nữa, có ngựa thay chân thì càng không có gì phải lo. Đợi tiểu muội đến được Lạc Dương thì vết thương cũng khỏi rồi. Sau này… tiểu muội lại đến thăm tỷ tỷ.

Nói đến đây, Thiên Ái Nô bỗng nhiên có chút ngượng ngùng.

Nàng đã ở lại Quách gia dưỡng thương lâu như vậy, chắc bên chỗ Công tử đã cho rằng nàng chết rồi. Lần này đi Lạc Dương, chỉ cần thay đổi một thân phận khác, ít xuất đầu lộ diện một chút, là có thể đồng hành sánh vai cùng với Nhị lang, bên nhau mãi mãi rồi. Chỉ cần nghĩ đến đây, là nàng đã thấy như mở cờ trong bụng.

Quách Thiếu Phàm gãi gãi đầu, nói:

- Biểu muội, trên thế gian này có rất nhiều kẻ xấu dưới lốt người tốt, càng ở những nơi phồn hoa đô hội thì loại ngoài này càng nhiều. Muội xinh đẹp như thế này, cần phải cẩn thận mới được, đừng để bị bọn họ gạt. Nếu có kẻ nào dám bắt nạt muội thì muội về nói lại với ta, ta sẽ ra mặt cho muội.

Đại tẩu hắn sớm đã nói với hắn rằng Ái Nô không phải là biểu muội của tẩu ấy, nhưng Quách Thiếu Phàm vẫn không sửa được cách xưng hô. Bây giờ Ái Nô đã nhận đại tẩu của hắn làm nghĩa tỷ, thì cũng đã trở thành biểu muội chính hiệu của hắn rồi.

Hướng Nhược Lan lườm hắn một cái, sẵng giọng:

- Đệ lòng dạ thật thà, những lời đó là do người trong nhà sợ đệ bị người ta gạt nên mới dạy cho đệ, đệ nghĩ biểu muội cũng khờ như đệ hay sao?

Quách Thiếu Phàm nghe đại tẩu nói hắn ngốc, hắn chép chép miệng tỏ vẻ không vui, nhưng đứng trước cái uy của nàng ấy, nên cũng không dám phản bác lại.

Thiên Ái Nô hé miệng cười nói:

- Khờ nhị ca, huynh yên tâm đi, tiểu muội nhất định sẽ cẩn thận. Nếu quả thật có người bắt nạt muội, tiểu muội sẽ về mach với nhị ca, nhờ nhị ca đứng ra chủ trì công đạo cho muội.

Quách Thiếu Phàm nghe vậy, lại ngoác miệng cười, vui vẻ nói:

- Biểu muội yên tâm, kẻ nào dám bắt nạt muội, mũi tên của nhị ca sẽ lấy mạng hắn!

Hướng Nhược Lan không muốn nghe những lời dở điên dở khùng của hắn nữa, nàng nói với Thiên Ái Nô:

- Trời không còn sớm nữa, tiểu muội lên đường đi, không thì lại lỡ mất chỗ trú đêm. Dù sao muội cũng là một cô nương, dù có một thân công phu thì ra ngoài cũng phải hết sức cẩn thận!

Thiên Ái Nô gật gật đầu, xoay người lên ngựa, chắp tay vái Hướng Nhược Lan và Quách Thiếu Phàm, nói lớn:

- Tỷ tỷ, nhị ca, tiểu muội đi đây!

Nói đoạn cưỡi ngựa lao đi, dần dần khuất dạng nơi chân núi. Khờ nhị lang ở lại một mình bên cạnh đại tẩu hắn, hắn cảm thấy hết sức không thoải mái. Vừa thấy bóng dáng Thiên Ái Nô khuất dạng, là hắn lập tức kiếm cớ chuồn mất.

Hướng Nhược Lan một mình dẫn theo lão quản gia và bốn gia nhân đi về. Lão quản gia thấp giọng nói:

- Đã phái người đi theo Ái Nô cô nương theo lời dặn dò của phu nhân rồi, người của ta chỉ hộ tống cô ấy đến Lạc Dương. Thật không ngờ, Ái Nô cô nương lại là người bên cạnh Khương công tử.

Hướng Nhược Lan mỉm cười nói:

- Ta cũng không ngờ cô nương này lại dành cho Dương Phàm tình cảm sâu sắc đến vậy. Với bản lĩnh của muội ấy vốn không cần người khác chăm sóc, nhưng dù sao hiện giờ muội ấy cũng đang bị thương. Hơn nữa, Thẩm Mộc rất coi trọng Dương Phàm, không thể để muội ấy có gì bất trắc được, chỉ có điều…

Hướng Nhược Lan hơi nhíu đầu mày, nói:

- Tin tức bên chỗ Thẩm Mộc đưa đến lời lẽ không rõ ràng, chỉ bảo ta đừng nhúng tay vào, theo lời lẽ trong đó thì có vẻ như Dương Phàm đã thành thân rồi. Khúc mắc giữa nam nữ với nhau, thì bọn ta cũng chẳng giúp được gì, chỉ mong rằng con nha đầu đó không bị khốn vì tình, mà làm chuyện gì ngu ngốc…

Đài ngục của Ngự Sử đài được đặt ở trong Lệ Cảnh Môn, tên gọi chính thức là Thôi Sự viện, nằm dưới sự cai quản của Ngự Sử đài. Ngục tốt đều do Ngự Sử đài tự tuyển dụng, nhưng giám ngục đều là những cấm quân thị vệ bị xuất ngũ do già yếu hay tàn phế.

Chu Hưng ngơ ngác ngồi trong phòng giam, trước mặt là một cái bàn nhỏ, thư lại trong ngục đặt bút mực xuống, cầm bản cung lên thổi thổi cho khô nét mực, đoạn đưa đến trước mặt hắn. Chu Hưng đờ đẫn đưa tay lên, nhúng vào nghiên mực, đoạn ấn dấu vân tay lên tờ cung.

Chu Hưng nhìn theo viên thư lại đi ra, cửa phòng giam bị khóa lại một tiếng “cạch”, ánh mắt ngây dại khẽ chuyển động một chút, rồi nhìn chằm chằm vào một kệ hình cụ bên ngoài phòng giam, ảm đạm nói:

- Khâu huynh, bọn họ muốn huynh khai ra điều gì, thì huynh cứ khai đi, việc gì phải để thân thể chịu đau đớn.

Khâu Thần Tích bị trói chặt trên hình giá, từng cộng lông mày dựng đứng lên như cỏ dại, hai con ngươi hoảng kinh như muốn lồi cả ra. Trên đầu hắn bị kẹp một cái vòng đồng, lúc này đã bị đóng vào thêm một cái vít gỗ thứ hai, khiến ông ta đau đớn đến nghiến răng nghiến lợi, mặt mặt nhăn nhúm, răng hàm cũng lộ cả ra.

Không biết vòng kim cô bị niệm chú của Tôn Ngộ Không trong Tây Du Ký có phải được sáng tạo từ bởi hình phạt của Chu Hưng hay không, nhưng giờ phút này Khâu Thần Tích thật sự giống như một người vượn thống khổ không chịu nổi. Người vượn này đau đớn mà không chịu nhận tội.

Một ngục tốt lạnh lùng nhìn ông, tiện tay nhặt lên ba cây đinh gỗ, cười lạnh hai tiếng, cắm mũi nhọn vào trên đầu, cầm một cây mộc chùy lên.

- Phập phập phập!

Đinh gỗ ghim vào ba phân, Khâu Thần Tích hai mắt sung huyết, mặt mày méo mó như quỷ, ông gào thét thảm thiết:

- Ta nhận! Ta nhận! Lấy lời khai ra đây, ta đồng ý, ta nhận toàn bộ! Ta nhận!

Chương 324: Vướng bận duy nhất

Đối với vụ việc mưu phản của Khâu Thần Tích, triều đình cũng vẫn xử lý nhanh chóng như những lần trước. Cái phong cách xử lý một vụ án lớn như án mưu phản theo kiểu không cần thông qua xem xét kỹ lưỡng, không cần điều tra cẩn thận, không cần phúc thẩm, nhanh chóng định án, phán quyết, đã được tứ đại ác quan nỗ lực thay nhau tạo nên. Đến nay thì đúng là mua dây buộc mình, bọn chúng cũng tự trở thành người bị hại.

Khâu Thần Tích bị phán mưu phản, hành quyết giữa chợ!

Chu Hưng là kẻ đồng mưu, bị phán lưu đày đến Lĩnh Nam!

Hôm nay chính là ngày xử tử Khâu Thần Tích, Võ Tam Tư giám trảm.

Nghêu sò đánh nhau, ngư ông đắc lợi, đến nay Sầm Trường Thiện, Vi Phương Chất đều đã chết ở trong ngục, quyền lực của phe tướng quốc bị tổn thương nghiêm trọng. Còn phe Võ Thừa Tự thì tan tác thê thảm, trong số đó những nanh vuốt trọng yếu hầu như đều tổn thất cả. Trong trận ác chiến này, Võ Tam Tư, kẻ khoanh tay đứng nhìn từ đầu chí cuối, lại trở thành người được lợi lớn nhất.

Trong trốn quan trường, người nào người nấy cũng nhân tinh, cho dù bọn họ có phân cao thấp về trí tuệ chính trị hay mưu lược, nhưng dưới sự phò tá của các phụ tá thì cũng chẳng thua kém gì nhau là mấy. Có lúc, chỉ cần một phán đoán sai lầm, khiến tình thế bị lái theo một hướng khác, thoát khỏi tầm kiểm soát của mình, chưa chắc sẽ không bị người khác thừa cơ nhảy vào.

Xem ra đến thời điểm này, thì kế lùa sói đấu hổ của Thái Bình công chúa đã gần như thất bại, con sói Võ Tam Tư này trở thành người được lợi nhiều nhất. Còn Thái Bình công chúa thì không hề chấm mút được chút gì trong vụ này cả, cũng chẳng nhờ chuyện này mà tăng cường được sức mạnh chính trị của mình. Nhưng ít nhất… ngoài mặt là như thế.

Hai ngày sau khi triều đình tuyên bố Khâu Thần Tích, Chu Hưng mưu phản, Lý Chiêu Đức dâng tấu chương lên thiên tử, lớn tiếng đàm luận về cái lợi và cái hại khi để Thân vương tông thất nhúng tay vào việc triều chính. Thiên tử rất đồng tình, lập tức bãi miễn chức Tể tướng của Võ Thừa Tự, đồng thời phong cho Lý Chiêu Đức làm Nội sử, vụt cái trở thành Tể tướng đứng đầu.

Tuy bản thân Võ Thừa Tự đã rút lui được an toàn, nhưng ông ta mất đi chức vụ Tể tướng, nhưng nanh vuốt quan trọng trong tay ông cũng bị cắt bỏ sạch sẽ, ảm đạm lui về.

Lập tức, Võ Tắc Thiên lại chiếu cáo thiên hạ, nói rằng:

“Chu Hưng thân là Thu quan Thượng thư, nắm giữ hình ngục quốc gia, nhiều lần mưu hại triều thần, đổ tội mưu phản; Quốc tất có quốc pháp, cho dù là trẫm thì cũng không thể vi phạm, cho nên chỉ có thể làm việc theo luật pháp!

Trẫm cũng từng hoài nghi về việc Chu Hưng báo cáo không đúng sự thật, từng lệnh cho cận thần vào ngục, đích thân hỏi chuyện những đại thần phạm án, thế nhưng bọn họ sợ hãi hình phạt, nên đều tự viết bản cung, thừa nhận tội lỗi. Cho nên, trẫm chưa từng hoài nghi về những việc làm của đám ác quan như Chu Hưng.

Trẫm trị vì thiên hạ thái bình dựa vào văn võ, nhưng các đại thần hoặc là sợ quyền uy hoặc là sợ liên lụy, hoặc là lắt léo nịnh nọt, bọn họ đều mượn những chuyện này để đẩy trẫm vào tội danh dâm hình, khiến trẫm vô cùng đau đớn. Nay bọn gian nịnh đã đền tội, mong các khanh hãy mạnh dạn tố giác, để sửa lại những vụ án oan khuất, để trẫm sửa chữa sai lầm của mình!”

Sau khi đạo thánh chỉ này được đưa xuống, trong triều liên tục nhận được thêm những tấu chương tố cao Chu Hưng, Khâu Thần Tích. Người nhà của những quan thần, thân sỹ từng bị bọn họ hãm hại chạy đến tố cáo, sự vui mừng được bộc lộ qua lời lẽ, nhưng các bậc đại thần như Tể tướng Vi Phương Chất, Sầm Trường Thiện và Âu Dương Thông rốt cuộc thì cũng đều chết cả rồi.

Những người này, theo như Võ Tắc Thiên nhận thấy thì đều những quan viên không đáng tin cậy, không đồng lòng với nhà họ Võ. Nhưng lúc mới đăng cơ, bà ta lại không thể cất nhắc quá nhiều người trung thành với mình nhưng lại không có tài năng của một Tể tướng, cho nên không thể không dùng bọn họ để ổn định cục diện chính trị.

Mà này, cục diện chính trị đã dần dần ổn định, những người này rốt cục cũng bị thay máu. Chu Hưng, Khâu Thần Tích vốn là vì a dua theo để lấy lòng bề trên, nên giúp bà ta diệt trừ những trướng ngại cầm quyền. Đến nay, những nanh vuốt này lại vì lợi ích của bản thân, mà kéo bè kéo đảng, làm ra những việc bất lợi cho sự thống trị của bà ta, nên mới bị diệt trừ. Nhưng mà cho dù có chết đi rồi, thì chút giá trị lợi dụng cuối cùng của bọn họ cùng bị mang ra sử dụng.

Võ Tắc Thiên thoát ra khỏi những điều tiếng đó một cách rất nhẹ nhàng, đẩy mọi tội lỗi lên người của những tên ác quan. Hai con chó giữ nhà là Chu Hưng và Khâu Thần Tích giờ trở thành hai kẻ thế mạng. Thật khó mà nói rõ người được lợi lớn nhất trong cuộc đấu tranh chính trị này, rốt cục là Võ Tam Tư hay Võ Tắc Thiên.

***

Trước Thái Ất Môn, nơi pháp trường đầy người chen chúc nhau.

Những con đường từ bốn phương tám hướng đổ về đây sớm đã bị những người dân chen đầy không còn lấy một chỗ trống. Rất nhiều những quan viên, hương thân từng bị Chu Hưng, Khâu Thần Tích hãm hại phát động cả nhà, đến đặt hương án xung quanh pháp trường. Có người thì thắp hương cầu khấn, nước mắt nước mũi giàn giụa tế dâng hương tế cáo người thân, có những người cảm động đến rơi nước mắt về sự thánh minh của thiên tử, cuối cùng cũng giúp gia đình mình giải được nỗi oan khuất, nên không ngớt hướng về phía cung thành dập đầu vái lạy.

Quan giám hình Võ Tam Tư ngồi trên đài giám trảm ở trên cao.

Từ xa, tướng sỹ Võ Lâm Vệ cảnh giới áp tải xe chở tù nhân đang chầm chậm tiến vào pháp trường.

Võ Tam Tư nghiêng đầu nói nhỏ với một tên tâm phúc:

- Chu Hưng đã lên đường rồi hả?

Người kia nói:

- Vâng! Xe tù chở Chu Hưng vừa mới rời khỏi Lạc Dương, tiểu nhân đã phái người đi theo như lời dặn dò của Vương gia.

Thứ thực sự được che dấu bên dưới tội danh mưu phản chính là những hành vi vô pháp vô thiên, bất chấp thủ đoạn mà bọn Khâu Thần Tích, Chu Hưng dùng để tranh quyền đoạt lợi, nhắm vào ngôi Thái tử, và những hành vi này quả thực gây nguy hại cho giang sơn Đại Chu. Mà trong số những hành vi tội ác này, Khâu Thần Tích là người đứng đầu bảng, còn Chu Hưng chẳng qua chỉ là một kẻ bày ra mưu sách mà thôi, trong lòng Võ Tắc Thiên, tội ác của hắn không bằng Khâu Thần Tích. Cho nên, Võ Tắc Thiên đã động lòng trắc ẩn với cái người từng lập nên công lao hiển hách cho bà ta, nên không phán hắn tội chết mà chỉ lưu đày.

- Ừ!

Võ Tam Tư vuốt vuốt chòm râu, cười lạnh, thấp giọng nói:

- Đánh rắn đánh không chết, hậu hoạn vô cùng! Trước giờ thánh thượng không ngại giết người, nhưng lần này lại chỉ phán lưu đày Chu Hưng, chứ không bêu đầu giữa chợ, xem ra người đối với hắn vẫn còn có chút không nỡ, không để hắn chết cuối cùng sẽ là một cái họa. Đợi hắn rời khỏi Lạc Dương, kiếm một chỗ thích hợp, rồi tiễn hắn đi gặp Khâu Thần Tích!

- Rõ! Tiểu nhân nhất định xắp sếp ổn thỏa!

Võ Tam Tư khoát tay, nói:

- Đi đi!

Đợi người đó rời đi rồi, Võ Tam Tư bèn thò đầu ra, nhìn về phía chiếc xa tù đang tới một cái, có chút nhấp nhổm sốt ruột.

Khâu Thần Tích ở trong quân đội nhiều năm, bộ hạ có rất nhiều, hôm nay xử trảm Khâu Thần Tích, nhằm đề phòng bất trắc, toàn bộ cấm quân đều ở vào trạng thái cảnh giới cao độ. Cửu thành đều nằm dưới sự khống chế của đội Bắc Nha cấm quân, những người thân cận nhất của hoàng đế, ngay cả nhưng người áp giải phạm nhân và bảo vệ xung quanh pháp trường đều không phải là người của Lạc Dương Phủ hay Hình bộ, hay Đại Lý Tự, mà là Vũ Lâm Vệ.

Dương Phàm ngồi trên lưng ngựa, dẫn đầu Võ Lâm Vệ áp giải xe tù chở Khâu Thần Tích, chầm chậm tiến vào pháp trường.

Khâu Thần Tích mặc trên người bộ quần áo của tử tù, cổ đeo gông lớn, đứng trong xe tù. Xe tù lộc cộc đi, sắc mặt Khâu Thần Tích xám ngắt đờ đẫn, những đồ ăn thừa, trứng thối bị những bá tính hai bên đường ném vào mặt lão, đầu lão, lãon dường như chẳng còn chút cảm giác nào cả.

Trong miệng lão được nhét một quả cầu gỗ, khiến cho miệng hắn ngoác to ra, hai má trở nên rất cổ quái. Cái miệng không khép lại được khiến cho ngay cả động tác nuốt nước bọt cũng trở nên khó khăn, cho nên nước miếng không ngừng chảy ra từ hai khóe miệng hắn, trông giống như một người bị bệnh trúng gió.



Trứng thối đập vào đầu lão, chất lỏng chảy xuống, chảy tới miệng lão, rồi lại hòa cùng với nước miếng chảy ra. Cảnh tượng này thật quá đỗi thê thảm, thật là không thể hình dung nổi.

Việc nhét đồ vào miệng của phạm nhân khi mang đi hành hình được bắt đầu thực thi từ năm Thùy Củng thứ tư, tức là bốn năm trước. Năm đó, khi hành quyết Thái Tử Thông Sự Xá Nhân là Hách Tượng Hiền, Hách Tượng Hiền lớn tiếng chửi bới trên pháp trường, khẳng khái liệt kê những tội ác của Võ Tắc Thiên, còn nói luôn cả việc bà ta thông gian với Tiết Hoài Nghĩa, khiến cho Võ Tắc Thiên phải xấu hổ. Kể từ đó, khi hành quyết phạm nhân phải nhất định nhét bóng vào miệng, để họ không thể nói được dù chỉ một từ. Khâu Thần Tích nắm rõ những bí mật của Võ Tắc Thiên hơn ai hết, bao gồm cả sự việc mà ai ai cũng biết nhưng lại không rõ thực hư như việc Võ Tắc Thiên sai hắn xử tử Thái Tử Lý Hiền, nên người này càng không thể để y lên tiếng.

Dương Phàm không hề ngăn chăn những hành động trút giận của đám đông dân chúng, hắn chỉ khẽ kìm cương ngựa lại để kéo rộng khoảng cách với Khâu Thần Tích ra một chút, để tránh trúng tai bay vạ gió. Không một ai nhận ra cảm xúc đang dâng trào phía sau gương mặt bình tĩnh của vị tướng quân Vũ Lâm Vệ trẻ tuổi này.

Cảnh tượng thảm khốc ở thôn nhỏ Đào Nguyên lại mờ ảo hiện lên trong đầu hắn, cha, mẹ, chị của hắn, những bà còn trong thôn… Biến cố lớn thủa thiếu thời đã thay đổi cuộc đời hắn, hắn từ Nam Dương xa xôi ngàn dặm để tới đây, và đây là kẻ thù cuối cùng của hắn.

Hôm nay, Khâu Thần Tích sẽ phải đền tội, bị xử chết vì những chứng cớ mà hắn cung cấp, chết trong tay hắn. Kẻ thù cuối cùng của hắn cuối cùng cũng phải chết, gánh nặng trong lòng hắn từ thủa thiếu thời cuối cùng cũng có thể trút bỏ.

Nhìn những chiếc hương án của người nhà những người từng bị Khâu Thần Tích bức hại bày ở hai bên đường, Dương Phàm không khỏi muốn rơi nước mắt. Bây giờ hắn rất muốn lớn tiếng tuyên cáo với những người thân đã chết một cách oan khuất rằng: “Cha, mẹ, a tỷ, mối đại thù của mọi người, cuối cùng cũng được trả rồi!”.

Dương Phàm ngẩng mặt lên, để những ngấn lệ trong mặt lặng lẽ tan đi.

Bầu trời ngày hôm nay thật là trong sáng, bên trời lác đác vài cụm mây trắng lững lờ trôi, trời cao mây vắng, khiến cõi lòng hắn cũng được cởi mở hơn: “Mối thù của cha, mẹ và chị đã trả được rồi, mọi kẻ thù đều đã chết rồi, Nữu Nữu, muội đang ở đâu?”.

Đám mây trên trời, trông giống như gương mặt đang cười của một cô gái nhỏ. Mây hình thành một gương mặt nhỏ gầy, những chỗ đậm nhạt của đám mây giống như những vết bản trên mặt nàng ấy, đường viền xung quanh đám mây giống như mái tóc lộn xộn của nàng ấy. Dường như nàng ấy đang cười với hắn, trong miệng thiếu hai cái răng cửa.

Dương Phàm khẽ mỉm cười với đám mây: “Nữu Nữu, huynh đây nhất định sẽ tìm ra muội!”

Chương 325: Phượng hoàng bay (1)

Tiểu Man đang ngồi trước bàn trang điểm, chải tóc một cách lười biếng, gương mặt trong gương xinh đẹp một cách quyến rũ, chỉ có điều có vẻ như nó đang giận dỗi và nhàm chán.

Đã có bảy tám ngày Dương Phàm không về nhà rồi, kể từ khi vụ án Khâu Thần Tích xảy ra, thành Lạc Dương và trong cung luôn ở trong trạng thái đề phòng nghiêm mật. Là một tướng lĩnh trấn thủ trọng yếu của triều đình, lúc này làm sao Dương Phàm có thể vắng mặt.

Tiểu Man cũng chẳng hiểu mình bị sao nữa, thường ngày khi có Dương Phàm ở nhà, nàng sợ nhất là mỗi lần từ cửa hàng trở về và phải đối mặt với hắn; khoảng khắc xấu hổ nhất chính là mỗi tối, mặc dù Dương Phàm ngủ trên sàn nhà, nhưng dù sao thì cũng là cùng trong một phòng. Nàng ngại ngùng đến mức chẳng dám cởi cả áo ngoài, trở mình cũng sợ bị hắn nghe thấy, khiến cho đêm nào nàng cũng ngủ không yên.

Nhưng mà, mấy ngày này Dương Phàm không ở nhà, mỗi ngày trở về không nhìn thấy Dương Phàm, mỗi tối nhìn xuống khoảnh sàn trống trải, lòng nàng cũng cảm thấy trống trải, giống như là thiếu cái gì đó, mất cái gì đó. Mấy ngày như thế khiến cho nàng ăn chẳng thấy ngon, ngủ… dường như cũng khó ngủ hơn trước.

- Phu nhân, a Lang về phủ rồi!

Tiếng kêu của Tam Tỷ Nhi vừa mới vang lên ở bên ngoài phòng ngủ, Tiểu Man bèn vui mừng tới mức nhảy dựng lên.

- Ối!

Vì động tác hấp tấp, lược cầm trên tay còn chưa bỏ xuống, nên cuốn vào tóc, khiến nàng đau đớn bật thốt lên một tiếng “ối”. Nhưng nàng căn bản không thèm để ý đến chuyện đó, cầm cây lược sừng ném đại lên bàn trang điểm, chạy bay như một mũi tên ra cửa, mở cửa, hớn hở nói:

- Huynhh ấy về rồi sao, ở đâu? A, Lang quân!

Tiểu Man vừa dứt lời thì thấy Dương Phàm đứng cười dài ở cửa sân, trong tay còn cầm một cái hũ màu xanh đen. Tiểu Man đầu tiên thấy vui mừng rồi liền đó thấy có chút xấu hổ. Điệu bộ vui sướng của nàng quả thực là biểu hiện hơi lộ liễu, vẻ vui mừng lồ lộ ngay cả trong mắt tiểu nha đầu Tam Tỷ Nhi.

Tiểu Man trừng mắt nhìn Tam Tỷ Nhi, nhếch miệng lên rồi đi về phía Dương Phàm nghênh đón, giọng hạ thấp hơn một chút nhưng vẫn hàm chứa đầy sự vui sướng như cũ:

- Lang quân, huynh về rồi ư!

Chòm râu của Dương Phàm không được cạo sạch sẽ, những sợi râu lún phún dưới cằm khiến hắn trông có vẻ rất chững chạc. Nhưng Tiểu Man lại chú ý đến ánh mắt của hắn, ánh mắt của hắn trong veo, toát ra ánh sáng hiếm thấy.

Trong lòng Tiểu Man xẹt qua một chút men say: “Huynh ấy nhìn thấy mình…., hình như cũng rất vui!”

Dương Phàm mỉm cười nhìn nàng, Tiểu Man mặc chiếc áo sợi sặc sỡ, mái tóc dài chưa búi, buông hờ hững sau vai, khiến khuôn mặt nhỏ nhắn đẹp đẽ càng thêm xinh đẹp, sáng ngời như ngọc. Bộ yến phục rộng thùng thình khó che giấu được vóc dáng yểu điệu duyên dáng của nàng, giống như một cây thược dược khẽ rung rinh trong sương mờ.

Dương Phàm nói khẽ:

- Ừ! Ta về rồi! Mấy ngày nay trong triều nhiều chuyện, phải đảm nhiệm cảnh giới suốt, cũng không tiện gửi thư về nhà, khiến nàng phải lo lắng, trong nhà vẫn ổn cả chứ?

Tiểu Man nói:

- Trong nhà ổn cả, lang quân cứ yên tâm. Thiếp cũng nghe nói trong cung đã xảy ra một số chuyện, đương nhiên lang quân không dứt ra được. Hôm nay nghe nói Khâu Thần Tích bị chém ở Thái Ất Môn, thiếp đoán rằng lang quân sắp về, chỉ có điều là không rõ sẽ về hôm nay hay ngày mai.

Tiểu Man nói rồi bảo Tam Tỷ Nhi đang đứng bên cạnh:

- Tam Tỷ Nhi, dặn nhà bếp chuẩn bị tiệc rượu, đun thêm chút nước nóng để A Lang tắm rửa tẩy trần.

- Vâng!

Tam Tỷ Nhi đáp một tiếng rồi như một con chim hỉ thước bay vút vào trong sân.

Dương Phàm cười nói:

- Cũng không phải là đi xa mà, sao phải lọng trọng như vậy.

Tiểu Man nói:

- Lang quân ở bên ngoài vất vả, về nhà thì nên thoải mái một chút, đây là cái gì vậy?

Dương Phàm nói:

- Ồ, đây là rượu nho ta mua ở , tứ chưng tứ ủ đó, hương vị rất ngon. Những ngày này nương tử một mình lo liệu việc nhà, thật vất vả quá. Đêm nay uống một chút rượu, tự thưởng cho mình một phen.

Tiểu Man trong lòng càng thêm vui mừng, nàng nhận vò rượu, cười nói với hắn:

- Nhà ta có tửu quán đó, chuyên bán các loại rượu ngon, lang quân sao lại đi mua cho người ta đắt hàng thế?

Dương Phàm khi đi qua , chợt nhớ ra kẻ thù lớn cuối cùng cũng đã đền tội rồi, thù lớn đã báo, việc tìm kiếm a muội cũng lập tức có thể bắt tay tiến hành, trong lòng sảng khoái nên mới muốn uống rượu chúc mừng, thế là tiện tay mua một vò, lúc đó thực sự quên rằng mười bảy tửu quán mà nhà hắn tiếp quản thì có một tửu quán chuyên bán rượu ngon.

Tiểu Man nói Dương Phàm mới nhớ ra, bật cười nói:

- Phải rồi, sao ta lại quên nhà ta cũng có rượu nhỉ.

Tiểu Man cùng hắn đi vào phòng, đem vò rượu đặt lên bàn, pha cho hắn một cốc nước ô mai, nói:

- Thời tiết nóng bức, nước này bỏ thêm đá rồi, lang quân uống đi cho mát. Thiếp đi chuẩn bị thường phục cho lang quân, lát nữa đi tắm, nghỉ ngơi cho khỏe.

Tiểu Man lúc này thực sự có cảm giác là một tiểu nương tử dịu dàng hiền thục.

Cái khó hơn nữa là, nàng làm rất tự nhiên, Dương Phàm cũng hưởng thụ tự nhiên.

***

‘Bịch!”

Vò rượu nho rơi xuống đất, rượu đổ lênh láng, màu đỏ sẫm như máu.

Một con chó lông đen xù hưng phấn chạy tới, cúi đầu hít hà, rồi thè lưỡi ra liếm.

‘Bịch!’

Lại một cái bình song long than thủy rỗng có tai cầm màu ngọc bạch ném xuống đất, vỡ ra làm bốn, năm mảnh. Con chó xồm hoảng sợ, ngẩng đầu nhìn nam chủ nhân đang trong cơn giận dữ, nó vô tình vẫy tai rồi lại tiếp tục liếm chỗ rượu nho.

Võ Thừa Tự lồng lộn như thú dữ trong phòng, nhìn thấy cái gì là muốn đập cái đó. Người làm trong Phượng các là Trương Gia Phúc cứ đi theo sát y, không ngừng nói:

- Vương gia bớt giận, bớt giận!

Võ Thừa Tự rốt cục không còn gì để ném nữa, thở hồng hộc ngồi trở lại ghế. Trương Gia Phúc vội vàng tiến đến trước mặt, khom người nói:

- Vương gia bớt giận, điện hạ bảo vệ Vương gia bằng mọi giá, không nói rằng Vương gia có liên can đến vụ án Khâu Thần Tích và Chu Hưng thì đủ thấy được tình yêu thương của điện hạ đối với Vương gia rồi. Vương gia tạm thời nhẫn nại, chỉ cần ân sủng thánh thượng còn đó thì Vương gia cứ bình tĩnh chờ thời cơ, chưa chắc không có cơ hội Đông Sơn tái khởi.

Võ Thừa Tự cười lạnh nói:

- Cơ hội? Bổn vương còn có cơ hội sao?

Trương Gia Phúc nói:

- Chỉ cần giang sơn của điện hạ còn muốn truyền cho hậu duệ của Võ Thị, thì người có tư cách kế thừa giang sơn này cũng chỉ có Vương gia và Lương Vương. Vương gia nóng vội làm cho điện hạ sinh lòng ghét bỏ, đây mới chỉ là trừng phạt cảnh cáo, nhưng Vương gia làm sao biết Lương Vương đắc ý vênh váo lại không dẫm vào vết xe đổ của Vương gia? Từ xưa tới nay thái tử lập lên rồi lại phế truất không biết bao nhiêu mà kể, trong đó không có người giữ được ngôi vị cả đời ư? Vương gia hà tất phải nản lòng như vậy?

Vương Thừa Tự đảo tròng mắt, không nói gì.

Trương Gia Phúc lại nói:

- Với tính tình của điện hạ, phàm là có căm ghét ghê tởm ai thì cũng không dám giận dữ thái quá. Nhưng lần này Khâu Thần Tích và Chu Hưng tuy đã bị lật đổ, điện hạ lại tìm mọi cách giữ gìn, không để Vương gia và bản thân mình có chút liên lụy nào, ngược lại còn bày mưu tính kế để Lý Chiêu Đức trình sớ, trao đổi về những điểm lợi và hại khi để Hoàng thân quốc thích tham gia triều chính, sau đó mới miễn chức Tể tướng của Vương gia.

Trương Gia Phúc khẽ mỉm cười, nói:

- Hành động này cố nhiên là một đòn đánh vào Vương gia nhưng cũng là chặn hết đường tham chính của Lương Vương. Lần này ông ta cố nhiên là thanh thế lẫy lừng nhưng Vương gia chỉ cần hết mực trung thành, không để mất đi sự tin yêu của điện hạ thì sẽ có cơ hội làm lại từ đầu. Chúng ta theo dõi chặt chẽ nhất cử nhất động của Lương Vương, chỉ cần đợi ông ta có sơ hở, hoặc là chúng ta sẽ giúp ông ta tạo ra sơ hở…

- Ừ!

Võ Thừa Tự bình tĩnh lại, tuy ánh mắt vẫn âm u lạnh lẽo như rắn nhưng thần thái không còn phẫn nộ điên cuồng nữa.

Trương Gia Phúc thấy thế thở phào nhẹ nhõm, lại khổ sở khuyên giải thêm một lúc lâu, thấy trời đã tối mới cáo từ Võ Thừa Tự ra về.

Trương Gia Phúc vừa ra khỏi cửa phủ của Võ Thừa Tự liền ngửa mặt lên trời thở dài một tiếng, chớ nhìn thấy vừa rồi y nói năng điềm tĩnh như vậy, Võ Thừa Tự có Đông Sơn tái khởi được hay không, y cũng không ôm hi vọng. Người tái khởi Đông Sơn cố nhiên là có, nhưng Vương Thừa Tự khó mà có được cơ hội này.

Võ Tam Ân, Thái Bình công chúa, Lý Chiêu Đức, Địch Nhân Kiệt, ai cũng tầm cỡ cả. Họ đâu có ngu ngốc, ai sẽ cho Võ Thừa Tự lần nữa cơ hội cướp lấy quyền lực? Nhưng y đã lên thuyền của Võ Thừa Tự, không xuống được nữa rồi, không nói như vậy thì có thể làm được gì chứ?

Khiến cho Ngụy Vương dấy lên một tia hi vọng, thì bản thân mình mới có hi vọng!

Trương Gia Phúc vừa mới rời khỏi, Võ Thừa Tự cười lạnh một tiếng, tâm tư của Trương Gia Phúc thế nào, y biết rõ. Nếu không phải bị buộc quá chặt vào cây đại thụ là y đây thì Trương Gia Phúc căn bản không thoát thân được sớm đã thành con bướm bay đến liếm mông Võ Tam Ân rồi.

Trương Gia Phúc an ủi như vậy, chẳng qua chỉ là muốn tự bảo vệ mình mà thôi. Chỉ có khuyên y không cam tâm thì mới có lòng giữ gìn nanh vuốt. Y giờ tuy đã thất thế nhưng dựa vào ảnh hưởng của y ở dòng tộc Võ thị, tuyệt đối không bao giờ có thể bị suy yếu ngay lập tức. Nếu y có lòng bảo toàn vài tên tay sai nhỏ thì tin rằng không có ai dám mạo hiểm ép y chó cùng rứt giậu.

Nhưng, hi vọng làm thái tử của y không còn nữa, cứ âm thầm nhẫn nhịn có ý nghĩa gì đâu?

Hiện giờ y chỉ muốn tìm ra kẻ làm hỏng đại sự của y, hủy hoại giấc mộng xưng đế của y để báo thù, bất chấp mọi giá, bất kể là một mất một còn hay cả hai cùng chết! Nhưng mãi đến tận bây giờ, hắn vẫn chưa biết rốt cục sơ sót ở chỗ nào, tại sao lại khiến Thiên tử cuồng nộ đến như vậy.

Chương 325: Phượng hoàng bay (2)

Võ Tam Ân, Địch Nhân Kiệt luân phiên tố giác kích động Võ Tắc Thiên nổi giận. Khi Võ Tắc Thiên quyết định trừ khử Khâu Thần Tích và Chu Hưng, trục xuất Võ Thừa Tự, đề phòng lộ tin tức dẫn tới Kim Ngô Vệ binh biến, đồng thời cũng lo một loạt tin xấu này làm ô nhục tôn nghiêm của triều đình Đại Chu, bà ta đã khiến quân biên thùy mất lòng tin đối với triều đình, lập tức huy động Võ Lâm Vệ phong tỏa toàn bộ cung đình. Bởi vậy cho tới tận bây giờ, Võ Thừa Tự vẫn chưa có cơ hội liên hệ với tai mắt của y ở trong cung.

“Bất kể như thế nào, nếu để ta biết ngươi là ai, thì lão tử sẽ nhất định bắt ngươi phải chết!”

Võ Thừa Tự hai mắt vằn tia máu, nghiến chặt răng nguyền rủa:

- Âm thầm nhẫn nhịn? Âm thầm nhẫn nhịn cái đít! Cùng lắm cùng chết chứ gì, thù này không đội trời chung, lão tử có đâm vào tường nam cũng không quay đầu lại!

Con chó xồm liếm hết chỗ rượu ngon trên mặt đất, thỏa mãn quay người lắc lư đi ra cửa. Nó cố gắng hồi lâu cũng không bò qua nổi bậu cửa mà ngày thường nó bước qua một cách nhẹ nhàng. Con chó xồm kinh ngạc đi vòng vo vài vòng rồi đột nhiên đâm sầm đầu vào khung cửa.

***

- Điếm chủ ở ngõ đối diện đã bị bệnh mà chết, nương tử không biết buôn bán, muốn dẹp cửa hàng về quê. Thiếp thấy đây là cơ hội hiếm thấy, lang quân cứ phải ở riết trong cung không ra ngoài được, không bàn bạc được với chàng, nên thiếp đã tự ý mua lại tiệm đó rồi.

Giá rất cao nhưng vị trí đó rất tốt, binh pháp có câu: người có địa hình hỗ trợ thì có lợi. Thiếp đã từng làm ăn buôn bán rất nhiều ở phố Nam, thiếp rất hiểu điều này. Cùng là kinh doanh nhưng địa điểm chỉ cách một chút, mức độ phát đạt đã cách xa nhau một trời một vực rồi.

Còn tiệm bán đồ cổ ‘Bác Cổ Trai’ thiếp đã gọi người tu sửa lại, vẽ cột trạm trổ dầm xà, bố trí nhã nhặn, cố theo phong cách ung dung cao quý trong đại nội, còn nhờ Như Mi sư phụ giới thiệu hai đệ tử, mỗi ngày đều đến cửa hàng đánh đàn tranh, các bậc quan lớn, các quý phu nhân đều thích học đòi văn vẻ, cái này xem ra có vẻ chi phí nhiều hơn một chút nhưng buôn bán lại tốt hơn. Mỗi tháng chỉ cần thêm một đơn hàng là tiền kiếm được vượt xa những khoản chi tiêu này rồi.

Tiểu Man vui vẻ nói. Bất giác, nàng đã quen với sự tồn tại của Dương Phàm, nàng thích nhìn Dương Phàm ăn, thích kể chuyện cho hắn nghe, mỗi lần làm như vậy nàng đều có cảm giác thanh thản, hạnh phúc mãn nguyện.

Dương Phàm xúc động nói:

- Xem ra, việc nhà vẫn chính là nàng lo liệu, ta kỳ thực không làm được gì cả, nương tử thật vất vả quá, ta kính nàng một chén!

Hôm nay là lần đầu tiên Dương Phàm không cần người khuyên, tự mình uống rất sung sướng. Lúc này hắn đã uống đến mức mặt đỏ bừng, Tiểu Man hôm nay cũng vui vẻ lạ thường, uống hết cốc rượu nho ngon, má của nàng cũng hồng lên như hai đóa hoa đào.

Thấy Dương Phàm mời rượu, Tiểu Man cũng nâng cốc. Hai người chạm cốc từ xa, uống cạn rượu trong ly. Dương Phàm lại rót đầy cốc nữa, đột nhiên đứng dậy, lắc lư đi ra giữa sân. Tiểu Man kinh ngạc đi theo sau.

Dương Phàm đi từng bước từng bước ra đến giữa sân, ngây người nhìn lên vầng trăng tròn sáng tỏ trên bầu trời, đột nhiên quỳ gối xuống. Tiểu Man kinh ngạc nói:

- Lang quân, chàng là….

Dương Phàm nói gằn từng tiếng:

- Ta…phải cáo tế…song thân phụ mẫu ở trên trời có linh thiêng!

Tiểu Man kinh ngạc nhìn hắn, nói:

- Lang quân đợi đã!

Nàng vội vàng quay vào nhà lấy chén rượu ra, đi đến bên Dương Phàm, vén váy áo duyên dáng quỳ xuống, dịu dàng nói:

- Thiếp và lang quân cùng cáo tế phụ mẫu!

- Cha, mẹ, a tỷ …..

Dương Phàm nhìn lên bầu trời đêm, gọi khẽ người thân của hắn.

Vầng trăng trên bầu trời sáng trong như đĩa ngọc. Trong bóng tối mờ ảo, dường như hắn nhìn thấy được dung nhan của cha mẹ hắn, nhìn thấy được dáng điệu xinh đẹp của tỷ tỷ hắn.

Dương Phàm từ từ nhắm mắt lại, nước mắt chảy xuống bên má. Tuy đã là chuyện nhiều năm trước, nhưng mỗi khi nghĩ tới thảm cảnh thi thể song thân bị thiêu trụi, nghĩ đến tỷ tỷ bị một đao đứt đầu, Dương Phàm vẫn thấy lòng đau như cắt.

Hắn nghẹn ngào nói:

- A da, a nương, a tỷ, kẻ thù lớn của nhà chúng ta đều đã bị chém đầu toàn bộ rồi, vong linh mọi người trên trời có thể an tâm rồi!

Hắn cúi xuống, nhẹ nhàng rót chén rượu trên mặt đất.

Tiểu Man nghe được lời của hắn, không khỏi thầm giật mình. Nàng biết Dương Phàm mồ côi cha mẹ từ nhỏ, nhưng nàng vẫn luôn cho rằng cha mẹ Dương Phàm chết là do thiên tai. Mà phân tích lời nói của Dương Phàm lúc này thì dường như có ẩn khúc lớn trong đó.

Thấy Dương Phàm vẩy rượu tế lễ, Tiểu Man vội bắt chước theo, nhẹ nhàng vẩy rượu ở trước mặt mình. Rượu từ từ xối lên mặt đất. Trong lòng Tiểu Man chợt lóe lên một ý tưởng, thân mình không khỏi run bắn lên, thất thanh gọi:

- Lang quân, hay là Khâu Thần Tích kia chính là…chính là kẻ thù lớn của lang quân?

Dương Phàm trầm mặc một lát, vuốt nhẹ cằm nói:

- Đúng vậy! Toàn bộ người nhà của ta đều chết trong tay của Khâu Thần Tích!

Tiểu Man nhìn thấy giọt lệ lấp lánh trong mắt hắn, khôn khéo không hỏi thêm gì nữa, trong lòng thầm nghĩ: “Khâu Thần Tích giết người như ngóe, chỉ riêng vùng Bác Châu Hà Nam, số người bị y hại không chỉ hơn ngàn hộ, lại không biết nhà lang quân ở chỗ nào. Giờ đây xem ra, quê quán mà lang quân đã nói cũng chỉ là bịa ra để để che giấu thân phận mà thôi.”

Tiểu Man âm thầm suy đoán, lại không để ý rằng Dương Phàm vừa mới nói “chém đầu toàn bộ”, nếu nàng chú ý tới điểm này thì sẽ biết ngay kẻ thù của Dương Phàm không chỉ có một Khâu Thần Tích.

Dương Phàm đặt cốc rượu lên mặt đất, nói khẽ:

- Cha, con từ bé đã bướng bỉnh, không ham đọc sách, thường làm cha giận. Giờ đây con đã làm lang tướng, coi như cũng có chút tiền đồ, cha có vui không? A nương, con đã cưới một nương tử dịu dàng hiền thục, xinh đẹp đáng yêu cho a nương, a nương có vui không?

A tỷ, nếu không phải là tỷ, thì năm đó đệ đã đi cùng với tỷ và song thân phụ mẫu rồi. Giờ đây, đệ đã lập nghiệp thành gia thất, đệ nhất định sẽ gánh vác trách nhiệm làm rạng danh cửa nhà, chấn hưng lại danh tiếng của gia đình. Nhà chúng ta sẽ thịnh vượng! Mọi người cứ yên tâm…!

Tiểu Man nghe tới đây, lặng lẽ cúi đầu, có chút tự trách mình.

Đúng vậy, nàng hiện tại đã gả cho Dương Phàm rồi, nhưng nàng đã làm hết trách nhiệm của một người vợ chưa? Cưới vợ chính là để sinh con nối dõi, truyền lại hương hỏa, cả nhà lang quân đã bị giết, chàng cô độc đau khổ một mình. Toàn bộ trách nhiệm nối dõi tông đường đặt vào mình chàng, mà mình thì….

Tiểu Man liếc trộm Dương Phàm một cái, đôi mắt lóng lánh lệ của chàng đang ngây dại nhìn chằm chằm lên vầng trăng sáng trên bầu trời, cặp lông mày vừa đen vừa sáng của lang quân xếch lên, sống mũi của chàng vừa cao vừa thẳng trông như túi mật được treo lên vậy. Cặp môi hơi hé có đường viền rõ nét, đường chỉ môi rất rõ ràng, chàng thật quả là một trang nam nhi rất anh tuấn.

“Huynh ấy là trượng phu của ta…”. Nhìn ngắm chàng dưới ánh trăng hiền dịu, trong lòng Tiểu Man bất giác gợn sóng: “Hay là…ta nên thử đón nhận huynh ấy, huynh ấy là người đàn ông muốn làm bạn cả đời với ta đó thôi, nếu như huynh ấy động vào ta, chắc có lẽ ta sẽ không ‘nổi điên’ nữa chứ?

- Tiểu Man!

Dương Phàm bỗng nhiên chuyển hướng tới Tiểu Man. Tiểu Man đang nghĩ ngợi lung tung, bị hắn nhìn thấy, sợ rằng hắn sẽ nhìn thấu được tâm sự của mình, mặt nàng lập tức nóng bừng lên, vội vàng cúi cầu lí nhí đáp một tiếng. Dương Phàm nói:

- Nàng có biết …Tại sao ta lại không lập bài vị cho song thân phụ mẫu ở trong nhà không?

Tiểu Man khẽ lắc đầu, trước kia thì thôi, chứ bây giờ Dương Phàm đã có phủ đệ riêng, lại không lập bài vị cho song thân phụ mẫu, sau khi nàng về làm dâu, Dương Phàm cũng chưa hề đưa nàng đi vái lạy qua vong linh đã mất của cha mẹ chàng, nàng vẫn luôn cảm thấy có chút kỳ lạ.

Dương Phàm chua chát nói:

- Bởi vì ta không hề biết tên thật của song thân phụ mẫu mình.

- Cái gì?

Đáp án này thật nằm ngoài dự liệu của Tiểu Man, nàng kinh ngạc mở to mắt ra nhìn.

Dương Phàm chán nản nói:

- Ta đã điều tra qua sổ hộ tịch ở Châu phủ, bọn họ đều dùng tên giả. Khi họ bị giết, thậm chí không kịp cho ta biết, chúng ta mang họ gì, tên gì, là người nơi nào.

Sau khi ta làm quan, Khâu Thần Tích tuy đã chết, nhưng những việc chém giết mà y làm năm đó đều xuất phát từ ý tứ bây giờ. Những vụ án này cho tới nay chưa từng được lật lại, bởi vậy thân thế thực sự của ta vẫn không thể điều tra rõ ràng được.

Lúc đầu ta đến Lạc Dương là một lòng muốn báo thù, lúc đó chỉ muốn dùng sức của mình để báo thù rửa hận, chứ không hề nghĩ rằng có thể trà trộn vào chốn quan trường. Mà đến giờ ta đã làm quan, kẻ thù của ta cũng đã chết sạch, ta nghĩ, ta đã có khả năng làm nhiều hơn cho người nhà của mình.

Nay để đăng được ngôi Hoàng đế, năm đó đã lấy tội danh mưu phản để diệt trừ rất nhiều quan viên, bà ta vĩnh viễn không thể gột oan giải tội cho những người đó được nữa…Hoàng tộc Lý Đường một lần nữa đoạt lại ngôi vị Hoàng đế. Cho nên…ta đứng ở bên Hoàng tộc Lý Đường!

Dương Phàm nhìn chằm chằm vào Tiểu Man, trầm giọng nói:

- Cuộc sống trong quan trường, hung ác hiểm độc vô cùng. Những ngày này nàng cũng thấy đấy, có biết bao quan to triều đình mới vừa khắc trước còn oai phong vô cùng, khắc sau đã bị giam vào ngục tối. Ta vẫn luôn nghĩ rằng, có nên nói những bí mật này với nàng hay không!

Tiểu Man, nếu nàng muốn làm người đàn bà của ta, thì phải cùng ta gánh những nguy hiểm này. Nàng có quyền lựa chọn đi hay ở, nếu nàng muốn đi, thì tất cả sản nghiệp của chúng ta đều thuộc về nàng, ta không cần. Nếu nàng muốn ở lại cùng ta…., đi hay ở, ta nghe quyết định của nàng!

- Lang quân…!

Mắt Tiểu Man đã ươn ướt, tiếng của nàng rất nhỏ, nhưng giọng điệu lại vô cùng kiên quyết:

- Tiểu Man là vợ kết tóc được cưới hỏi đàng hoàng của lang quân, đã bước vào cửa nhà huynh thì chính là người của huynh, lời thề ở thanh lư vẫn còn văng vẳng bên tai, Tiểu Man không hề quên: đời này kiếp này không rời nửa bước!

Dương Phàm xúc động, nhẹ nắm lấy bàn tay nhỏ nhắn của nàng. Dưới vầng trăng sáng, lời thề lanh lảnh khi đối bái ở thanh lữ, dường như đang vang lên bên tai họ: “ Cùng nắm tay nhau, về bên nhau. Cùng nắm tay nhau, cùng ngủ vùng vui vầy bên nhau. Cùng nguyện sống chết có nhau, nắm tay nhau cho tới khi răng long bạc đầu…”

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Say Mộng Giang Sơn

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook