Khánh Dư Niên

Chương 96: Đạm Bạc thư cục

Miêu Nị

21/12/2016

Mặc kệ Phạm Nhàn có nguyện ý hay không, mọi người chúc mừng ùn ùn kéo tới. Có lẽ tìm một cơ hội hiếm có để quan hệ thân cận hơn với Phạm thị lang, hoặc có lẽ là biết Hoàng Thượng đã phong cho Phạm Nhàn làm Thái Thường tự Hiệp Luật Lang, sắp có hôn sự với một vị quận chúa trong cung, cho nên các bộ đều cấp đủ mặt mũi cho hắn, sai phái thuộc hạ tới đây chúc mừng, ngay cả các vương phủ công phủ, cũng phái người tới tặng lễ vật,trên đường kiệu tới kiệu đi không ngừng, xướng lễ nổi lên bốn phía, lễ vật vội vàng chất đầy trong phòng nghị sự.

Mọi người vây xem trên đường tấm tắc lấy làm kỳ, nghĩ thầm bất quá chỉ là một thư cục, vậy mà lại làm ra động tĩnh lớn như vậy, vị Phạm công tử văn võ song toàn này, quả nhiên không phải là người bình thường. Mà cảnh tượng khai trương như thế này có cái lợi lớn nhất là, sau này sẽ không bị người trong thế giới ngầm gây phiền phức nữa, bởi vì đây là vấn đề liên quan tới thể diện của quan lại rồi.

Phạm Nhàn bình tĩnh nhìn cục diện, chắp tay chào với khách tới chúc mừng, biết đại bộ phận đều là nể mặt mũi của phụ thân mà tới. Cũng may thư cục ở nơi rất chật chội, khách tới cũng không phải là nhân vật lớn nào, chỉ nói vài câu xã giao, nói rõ là người của nhà ai, liền cáo từ rời đi. Những người này sau khi rời đi, còn có chút hồ nghi, vì sao đường đường là người trong Phạm phủ, lại phải làm thương nhân, phải biết rằng thương nhân là một công việc không hãnh diện chút nào. (Mặc dù ở dị giới nhưng vẫn có nét của thời phong kiến xưa: Sĩ nông công thương – Thương nhân luôn xếp cuối cùng và không được mọi người nể trọng.)

Đúng lúc này, Tĩnh vương thế tử Lý Hoằng Thành rốt cuộc cũng tới, người trên đường nhận biết được thân phận của hắn đều hành lễ. Hắn vẻ mặt ôn hòa, hoàn toàn không có chút khí chất ngang ngược kiêu ngạo của hoàng thân quốc thích nào cả, mặt như gió xuân, vô cùng nho nhã. Thấy hắn đi vào trong tiệm, có người qua đường hiếu kỳ nói:

- Đạm Bạc thư cục này mặt mũi cũng thật lớn nha.

- Tĩnh vương phủ cùng Phạm gia trước nay quan hệ tốt, ngươi không biết sao?



Phạm Nhàn thấy hắn tới, trong lòng khẽ nhúc nhích, một nhân vật ôn như như gió xuân như vậy, nhưng cam tâm làm tay sai cho nhị hoàng tử, cuối cùng vị nhị hoàng tử kia là nhân vật như thế nào? Lắc đầu cười cười, bảo người mang hết những thứ lung tung ra ngoài, nhân viên chạy ra ngoài nghênh tiếp, hắn chính là muốn có quan hệ bằng hữu đơn thuần với Lý Hoằng Thành.

Sau khi hai người tới phòng sau yên tĩnh, Lý Hoằng Thành đánh giá trang trí chung quanh, thở dài nói:

- Xem ra quả thật tốn không ít bạc đi.

- Ta chỉ dùng một nghìn bảy trăm lượng.

Phạm Nhàn rót cho hắn một ly trà nói:

- Mới bắt đầu, còn chưa lọt vào mắt của thế tử.

Lý Hoằng Thành tiếp nhận chén trà, lắc đầu nói rằng:

- Phạm gia các ngươi là có khả năng kiếm tiền nhất, đây là chuyện mà quan lại trong triều đình đều biết, chỉ là Ti Nam bá tước là người kiếm tiền cùng quản lý tài sản cho triều đình, ngươi là cố gắng vì bản thân mình, hai bên không giống nhau.

Phạm Nhàn cười cười:

- Cố gắng vì bạc thì cũng luôn phải nộp thuế vàng cho triều đình. Dù là bản thân kiếm được một chút, cũng không có khả năng ôm hết trên tay, cũng cần thả ra một chút, vừa chiếu cố tới sinh ý của người khác, người khác được rồi, thì thuế má của triều đình cũng hơn nhiều. Cho nên bất luận là buôn bán ở đâu, chỉ cần có thể kiếm tiền, thì tiền đó cuối cùng cũng tới trong tay triều đình, cuối cùng là tới trên người bách tính mà thôi.

Lý Hoằng Thành nghe mà thấy hồ đồ, nhưng dường như lại có chút hiểu, gõ nhịp than thở nói:

- Nghe mấy câu, dường như hiểu ra được một đạo lý lớn, triều đình luôn luôn tôn trọng nông nghiệp mà ức chế thương nghiệp, ta còn đáng kỳ quái vì sao ngươi lại tuyển chọn nghề nghiệp này, có phải là con đường làm quan, cũng như vậy phải không.

Phạm Nhàn cảm thấy ngượng ngùng, nghĩ thầm kiếp trước khi mình không phát bệnh thì môn kinh tế chính trị cũng gần như độn sổ (xếp từ dưới lên), chỉ là nói vài câu lung tung, tự nhiên lại thành đạo lý, vội vàng dừng lại, chuyển trọng tâm câu chuyện:

- Được rồi, được rồi, cái gì mà con đường làm quan với không phải con đường làm quan, ta cũng chỉ là sáng tác hai bài thơ, cuộc thi sang năm chuẩn bị bỏ cuộc đây nè.

Bị Phạm Nhàn nói vài câu khí khái làm cho Lý Hoằng Thành cảm thấy bối rối, hôm nay rốt cuộc phải sử dụng cây quạt lần thứ hai ở trước mặt hắn, liên tục quạt gió, buồn cười nói rằng:

- Nếu như ngươi viết văn còn hơn thơ, chắc làm cho Thái Học không còn đường sống nữa, nhìn thử coi, bên ngoài có bao nhiêu người muốn làm học sinh của Phạm đại thi nhân, nếu như không phải hạ nhân nhà ngươi chống đỡ, chỉ sợ lúc này còn không thể yên tĩnh được nữa.

Phạm Nhàn vẻ mặt đau khổ nói rằng:

- Học sinh của Thái Học, còn có người có tuổi tác đáng làm gia gia (ông nội) ta, còn kêu cái gì mà đệ tử, thật sự có chút không chịu nổi.



Lý Hoằng Thành cười phá lên, dùng cây quạt chỉ vào hắn nói rằng:

- Nhìn vẻ mặt ưu sầu của ngươi, nói đùa như vậy ngươi cũng sợ, thực sự đúng là một người thú vị.

Phạm Nhàn mắt trợn trắng lên, nghĩ thầm có gì thú vị chứ, hỏi:

- Lần này làm phiền Vương gia viết vài chữ, lúc nào phải đi tới Vương phủ bái phỏng lão nhân gia?

Lý Hoằng Thành ngẩn người ra, chợt nhớ tới thiếu niên này căn bản còn chưa biết mình đã gặp mặt phụ vương, cười cười, cũng không nói ra chuyện này, chuẩn bị ngày sau xem kịch vui của thiếu niên này:

- Chừng nào ngươi đi thì cứ đi thôi, cần gì phải nói chuyện đó với ta.

Tĩnh vương thế tử Lý Hoằng Thành vẫn cảm giác Phạm Nhàn trước mặt này so với cái tuổi mười sáu mười bảy thì thành thục hơn nhiều lắm, không nói không quan tâm tới chuyện hơn thua, nhưng ít ra cũng trầm ổn dị thường, hắn vẫn nghĩ muốn phá công phu ‘trầm ổn’ của đối phương, bỗng nhiên vỗ tay nói rằng:

- Được rồi, còn quên chưa chúc mừng thế huynh.

Phạm Nhàn ngẩn ra, không biết chuyện gì.

Lý Hoằng Thành đứng dậy:

- Chúc mừng thế huynh đã nhận chức Thái Thường tự Hiệp Luật Lang, chuyện mừng như thế này, phải uống thêm mấy chén nữa.

Phạm Nhàn nở nụ cười:

- Thì ra là việc này, ngươi hẳn là sớm rõ hơn ta mới đúng.

- Trước chỉ nghe đồn trong cung, nhưng lại tàn cuộc rất nhanh, tự nhiên không tính toán gì cả.

Không biết Lý Hoằng Thành nghĩ tới cái gì, lông mày bỗng nhiên nhíu lại. Lúc này hắn bỗng nhiên nghĩ tới một chuyện, Nhị hoàng tử cùng mình vốn cho rằng Phạm gia dù không thiên lệch về mình thì cũng sẽ không đứng ở bên cạnh thái tử. Nhưng phe mình dường như quên mất một vấn đề trọng yếu. Phạm Nhàn sau khi thành thân, thê tử là con tư sinh của tể tướng đại nhân, vậy sẽ khó có thể đảm bảo…sẽ không chậm rãi hướng về bên kia.

Cho nên hắn bỗng nhiên hạ giọng nói rằng:

- Ti Lý Lý đã được áp tải về kinh rồi, nói không chừng có thể điều tra ra được người cấu kết với Bắc Tề rốt cuộc là ai.

Phạm Nhàn căn bản không thể nghĩ được chỉ trong chớp mắt như vậy mà đối phương lại suy tính nhiều chuyện vô cùng, hơi sửng sốt, sau đó cười khổ mà nói rằng:

- Ta bất quả chỉ là một con kiến nhỏ, chỉ mong những quý nhân trong triều đình không để ý tới là tốt lắm rồi.

Lý Hoằng Thành nhìn hắn một cái, biết lời này không phải là lời nói thật, nhưng cũng không nói ra, mỉm cười nói rằng:

- Nói chung chuyện này cũng giống như chuyện đánh Quách Bảo Khôn, cần ta ra tay làm gì, ngươi không nên khách khí.

- Đó là tự nhiên.

Phạm Nhàn đáp lời, vừa chuyển tới một chuyện khác:

- Ta dự định mở một cửa hàng bán đậu hũ ở thành nam, ngươi có hứng thú gia nhập không?



Lý Hoằng Thành đang uống trà, suýt chút nữa thì nuốt cả chén trà vào bụng, chật vật lắm mới chỉnh lại được xiêm y, tức giận nói rằng:

- Cửa hàng đậu hũ thì kiếm được bao nhiêu tiền, thư cục ít nhất cũng là tiền nho học, thế nhưng vẫn là tiền chua tiền xót mà thôi.

Phạm Nhàn cười ha hả, cũng không để ý tới hắn, nghĩ thầm tới lúc đó mà đưa sữa đậu nành tới vương phủ thì ngươi còn nhiều chuyện để nói hơn nữa cơ. Lúc ở Đạm Châu, hắn ăn không ít đậu hũ, nhưng bởi vì không có thói quen ăn uống với ẩm thực của một cảng cạnh biển, cho nên uống sữa đậu nành rất ít, có cảm giác nhiều bột phấn lắm, không biết là công nghệ làm có vấn đề gì, cho nên hắn quyết định cải tiến một chút.

Mãi tới hoàng hôn, sau khi học xong Phạm Tư Triệt rốt cuộc cũng lén lút tiến vào cửa hàng bằng cửa sau, lần trước bị Phạm Nhàn giáo huấn xong, hắn lại đi giáo huấn đám học sinh cùng học, cảm giác rất tốt, cho nên cảm thấy đi tới trường học cũng không phải là một việc khổ sai cho lắm. Thế nhưng hôm nay thư cục khai trương, tất cả từ chọn địa điểm tới chọn giấy in, toàn bộ do chính tay mình xử lý, hắn không thể không khẩn trương, cho nên về sớm hơn nhiều.

Vừa vào thư cục, trước tiên thở ngắn than dài vì không thấy được thịnh cảnh ban ngày, sau đó liền chui vào phòng kế toán. Phạm Nhàn uống trà ngồi chờ hắn, sau một lát thì Phạm Tư Triệt vẻ mặt mê mang cùng vô tội đi ra ngoài.

Phạm Nhàn thất kinh hỏi:

- Xảy ra chuyện gì?

Phạm Tư Triệt lúng túng nửa ngày rốt cuộc hơi thở cũng hòa hoãn hơn nhiều, mắng:

- Kiếm được so với chúng ta tưởng tượng còn nhiều hơn nhiều lắm!

- A? Thật sao?~ Phạm Nhàn vốn nghĩ ngày đầu tiên khai trương cửa hàng, có thể kiếm một chút lời cũng không tồi rồi, không nghĩ được, tiếp nhận quyển sách của đệ đệ đưa cho, nhìn con số trong đó, trong lòng không khỏi run lên một chút. Không nói tới Thạch Đầu Ký bán được hơn tám mươi bộ, ngay cả Kinh, Sử, Tử, Tập do Vạn Tùng Đường in ấn cũng được người đọc sách tới mua sách không ít.

Phạm Nhàn bóp tay tính toán một chút, nghĩ việc buôn bán này, thực sự là một chuyện rất có cảm giác thành tựu à.

- Ngày hôm nay khai trương, người chúng ta có giao tình tới cổ động hơi nhiều một chút, sau đó tự nhiên chuyện sẽ không tốt như bây giờ.

Phạm Nhàn nhìn hai mắt đã biến thành hình đồng tiền của Phạm Tư Triệt, cẩn thận nhắc nhở.

Phạm Tư Triệt nuốt nước bọt, ánh mắt ước ao cầu xin huynh trưởng:

- Đại ca, đệ biết rồi, chỉ là ca có thể mỗi ngày ngồi ở trong thư cục, đệ cũng chỉ có thể trốn tránh phía sau, thật ao ước được như đại ca à.

Phạm Nhàn bất cười nói rằng:

- Ngươi tưởng chỉ như thế là thương nhân sao? Tước vị của phụ thân còn chờ ngươi thừa kế, đọc sách cẩn thận cho ta, tương lai toàn bộ tiền bạc của triều đình nói không chừng đều là do ngươi quản lý.

- Thành hộ bộ thượng thư thì thỏa đáng hơn.

Phạm Tư Triệt vẻ mặt buồn rầu nói rằng:

- Phụ thân xuất thân là thám hoa, lúc này chỉ là một Thị Lang, rõ ràng là bị lão Thượng Thư kia đã nằm trên giường vài năm rồi, triều đình cũng không để cho phụ thân lên chức. Đệ ấy à… nhiều lắm cũng chỉ có thể chọn vứt bỏ công danh, con đường này chỉ sợ không đi qua được.

Phạm Nhàn có chút bất ngờ liếc mắt nhìn đệ đệ, bỗng nhiên thấy tiểu gia hỏa này mặc dù có nhiều điểm bất kham, nhưng có thể đánh giá bản thân mình cũng rất khôn khéo, suy nghĩ một chút rồi nói rằng:

- Nếu thích việc buôn bán thì cứ làm đi, chuyện phụ thân để ta nói.

Phạm Tư Triệt vui mừng quá đỗi, bỗng mặt mày lại ủ rũ:

- Thế nhưng còn mẫu thân thì phải làm sao bây giờ?

Phạm Nhàn trong lòng giật mình, nhớ tới đã lâu rồi không để ý tới Liễu thị. Kinh đô Phạm phủ dường như rất hòa thuận vui vẻ, nhưng ai biết được cục diện tuyệt vời này còn có thể kéo dài được bao nhiêu lâu đây? Đăng bởi: admin

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Khánh Dư Niên

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook