Khánh Dư Niên

Chương 316: Cùng hoàng đế nói chuyện phiếm

Miêu Nị

18/01/2017

Phạm Nhàn có chút không được tự nhiên, cực không chịu nổi mà lùi về phía sau non nửa bước, thấp người xuống, dùng dư quang ở khóe mắt lướt nhìn nhanh qua điện.

Những thần tử của triều đình Tề quốc này, không có nhân vật nào thần kỳ. Làm cho hắn cảm thấy hiếu kỳ, chính là bức rèm che bên cạnh long ỷ cao cao tại thượng trên điện, bức rèm che hơi nhộn nhạo, có màu trong xanh giống hệt với ao nước phía sau quần thần, nhìn qua thanh mỹ vô cùng.

Hắn biết, vị hoàng thái hậu chân chính nắm quyền Bắc Tề ngay sau bức rèm che này.



Hồi lâu sau, trên long ỷ vị thiên tử ngáp dài một cái, dường như cũng nghe đủ rồi.

-Sứ thần ở xa tới khổ cực, lui về tạm nghỉ đi.

Hoàng đế trẻ tuổi phất tay, Phạm Nhàn như trút được gánh nặng, vẻ mặt mỉm cười quỳ xuống, cùng thuộc hạ khác bái lạy long ỷ, rồi chuẩn bị phủi mông rời đi tìm những quan viên làm việc chân chính của Bắc Tề, nhanh chóng cứu Ngôn công tử đáng thương ra khỏi đại lao.

Nhưng chuyện luôn phát sinh ngoài dự liệu của người ta.

-Phạm …công tử?

Bắc Tề hoàng đế khóe môi dường như mang theo nụ cười, nhìn Phạm Nhàn, nhẹ giọng kêu:

-Ngươi lưu lại nói chuyện với trẫm một chút.

Quần thần một hồi run sợ, nghĩ thầm trong triều đình, vậy mà bệ hạ xưng hô đối phương là công tử, mà không phải là danh hiệu, thật sự có chút không hợp với lễ nghĩa cấp bậc. Phạm Nhàn cũng nghĩ không ra, chỉ là trong lòng kinh hãi, lẽ nào vị hoàng đế trẻ tuổi này đã biết cái gì?

Hắn nhanh chóng hành lễ trả lời:

-Ngoại thần vừa tới, chẳng biết đối ứng trước điện, cho nên thực sự sợ hãi.

-Đừng ngại, đừng ngại!

Hoàng đế trẻ tuổi dường như rất thích nói chuyện, vừa cười vừa nói.

-Lần này biết được là Phạm công tử tới, trẫm cực kỳ vui mừng, rất mong được quen biết với Phạm công tử. “Bán nhàn trai thi tập” trẫm cũng thường xuyên đọc, ngay cả thái phó đại nhân cũng khen ngợi tài hoa của công tử không dứt miệng. Hôm nay quốc sự đã xong, Phạm công tử có thể ở lại với trẫm, trẫm đã ngóng trông Phạm công tử tới đây đã lâu, cũng tiện đường để cho Phạm công tử quan sát cảnh trí trong hoàng cung một chút.

Nói tới đây, Phạm Nhàn thân là ngoại thần làm sao dám nói nhiều, chỉ là trong lòng khẽ động. Bắc Tề thái phó là nhi tử của Trang Mặc Hàn. Trang Mặc Hàn trong hoàng cung Khánh quốc bị mình chỉnh cho chật vật bất kham, đối phương sao lại khích lệ tài hoa của mình?

Sứ đoàn rời khỏi đại điện, Lâm Tĩnh hơi lo lắng liếc mắt nhìn Phạm Nhàn. Phạm Nhàn hơi ra hiệu, ý bảo đối phương chú ý tới bản thân mình.

Lúc thần tử của Bắc Tề cũng lui ra ngoài hết, cả toàn đại điện có vẻ càng thêm phóng khoáng, mơ hồ có thể nghe thấy tiếng cá trong ao vẫy đuôi lên mặt nước, sau rèm che là tiếng bước chân nhẹ nhàng.

Hoàng đế trẻ tuổi vẫn ngồi trên long ỷ dường như thả lỏng đi rất nhiều, hơi duỗi thắt lưng, nhìn Phạm Nhàn cười ha hả, trực tiếp nhảy từ trên long ỷ xuống dưới. Hắn tiếp nhận khăn mặt của thái giám đưa tới, lau lung tung một hồi, vỗ vỗ vai Phạm Nhàn nói rằng:

-Đi, ta muốn cho thi tiên Nam triều nhìn tiên cung của Bắc quốc chúng ta một chút.

Phạm Nhàn âm thầm kêu khổ, ai ngờ vị hoàng đế bệ hạ này lại có một chút tập tính hài tử, đang chuẩn bị theo hắn đi tới hậu điện, lại nghe thấy một tiếng ho khan truyền từ phía sau tấm rèm che mà hắn vẫn chú ý từ trước.

Bắc Tề hoàng đế nao nao, mặt mang theo đau khổ quay đầu, thi lễ với bức rèm che:

-Mẫu hậu, hài nhi thấy Phạm Nhàn trong lòng vui sướng, vì vậy hơi thất lễ. Mong mẫu hậu tha thứ.

Đã có cung nữ chậm rãi giật tấm rèm che, lúc những hạt châu vang lên thanh âm thanh thúy, một vị phu nhân từ bên trong bước ra.



Phạm Nhàn nhanh chóng cúi đầu, không dám nhìn kỹ, nhưng kỳ thực ánh mắt vẫn nhìn vào cái chân phía dưới bức rèm che.

Vị phu nhân kia đi một đôi hài hoa kim tú, nhìn như tùy ý, nhưng đẹp đẽ quý giá vô cùng.

Càng làm cho Phạm Nhàn khiếp sợ chính là, theo sát gót hài của này còn có hai bước chân khác cũng tùy theo bước ra khỏi bức rèm che --- thế giới này có ai dám ngồi cùng thái hậu Bắc Tề cùng nhau ngồi sau bức rèm che, nghe hoàng đế nói chuyện với sứ đoàn ngoại quốc!

Đôi chân này đi một đôi giày vải, trên hài là trăm nghìn miếng vải bố khâu thành, là tay nghề cực kỳ thông thường ở trong nông thôn. Hài thêu hai màu đen trắng, chỉ là ở nơi gót chân tinh tế, lộ ra chút vải bông. Loại giày vải này thông thường hay nhìn thấy ở những vùng nông thôn. Hiện giờ trong cung đình Bắc Tề nhìn thấy, có vẻ dị thường quái dị.

Phạm Nhàn đoán được chủ nhân của giày vải này là ai, ngạc nhiên ôm tay, cũng bất chấp cấp bậc lễ nghĩa, hai mắt yên lặng, kỳ thực âm thầm cảnh giác nhìn nàng, nhìn Hải Đường cô nương, trên đầu vẫn một tấm khăn vải bông như cũ!

Không nghĩ tới Hải Đường vậy mà cùng với Thái Hậu cùng nhau đi ra khỏi tấm rèm che!



Phạm Nhàn cùng Hải Đường ánh mắt chạm vào nhau, trong cung điện Bắc Tề không khí có chút bất an. Nhưng cũng chỉ chớp mắt một cái, Phạm Nhàn đã thu hồi ánh mắt, hướng về phu nhân bên cạnh Hải Đường quỳ xuống:

-Ngoại thần Phạm Nhàn, bái kiến Thái Hậu!

Thái Hậu nhìn hai mắt hắn, khẽ nhíu mày, nghĩ thầm nghe nói Phạm Nhàn này là quan viên Khánh quốc, thế nhưng sao lại xinh đẹp như vậy? Quả thực là có chút yêu tà rồi, thảo nào Đóa Đóa hôm nay lại len lén lên điện tới xem, lẽ nào nha đầu này … nàng muốn tìm cách gặp mặt, hơi gật đầu, sau đó nói với hoàng đế rằng:

-Sư cô người đã trở về, người muốn dẫn Phạm đại nhân đi dạo trong cung, vậy để sư cô đi cùng đi.

Hoàng đế mặt khó coi, dường như không tình nguyện đi cùng Hải Đường, nhưng lại ngại lệnh mẫu thân, chỉ cười khổ nói với Hải Đường:

-Sư cô quay về khi nào vậy?

Hải Đường ánh mắt lạnh lùng rời khỏi khuôn mặt Phạm Nhàn đang quỳ trên mặt đất, quay đầu hơi hành lễ với hoàng đế nói:

-Bệ hạ, dân nữ hôm qua mới quay về, gia sư gần đây ưu tâm nói trong kinh ác nhân nhiều lắm, nên để cho dân nữ hồi cung.

Phạm Nhàn cười khổ, thượng kinh có ác nhân? Tự nhiên là nói mình dùng xuân dược hại nàng rồi.



Đi trong hoàng cung Đại tề quốc, Phạm Nhàn không khỏi nhớ tới câu thành ngữ: đất khách quê người. Đây là kiếp trước lưu lại: tề nhân chi phúc. Bởi vì… tòa hoàng cung này thực xứng với hai chữ hoàng đế trẻ tuổi này đã nói lúc trước “tiên cung”. Tề quốc quý nhân sinh sống trong tòa cung đình này thực sự là rất có phúc khí.

Những cây xanh cao cao như quần thể cung điện thuần một màu đen trải dài ra hai bên, giống như những nữ nhân cẩn thận tỉ mỉ mà lạnh lùng nghiêm nghị, đang vì ai đó mà quạt cây quạt nhỏ. Những cây cối xanh mướt hoặc xinh đẹp lộ ra ngoài những góc hiên màu đen rình coi mọi người, hoặc vô lực tầng tầng lớp lớp phủ lên những mái ngói màu xanh, hoặc là đang miệt thị những bông hoa tươi mảnh mai xinh đẹp đang lười biến duỗi thẳng lưng trên mặt đất.

Tòa cung điện cùng chung quanh có thể thấy được những cây cổ thụ xanh mướt giao thoa lẫn nhau, chiếu rọi xuống, xanh đen giao nhau, cương nhu hợp lại, đẹp không sao tả xiết.

Cung điện phân chia làm vài tầng, nhìn qua như một ngọn núi màu xanh, có vẻ phá lệ kỳ diệu. Ba người được một đống thái giám hầu hạ đi tới phía trước, đi qua hành lang bên cạnh khe suối trong vắt, tới tầng thứ hai. Mãi tới lúc này, Phạm Nhàn mới thoáng yên tĩnh lại tâm thần, bắt đầu dùng tâm quan sát cảnh trí trong hoàng cung, không khỏi có chút tán thán. Tuy rằng hoàng cung dựa vào núi mà tạo lên, từ góc độ này mà xem xét có lẽ do việc bắt đầu từ quân sự hàng ngày mà nên, có vẻ là một lựa chọn có chút ngu xuẩn. Nhưng nhìn dòng nước trong vắt chảy xuôi bên cạnh hành lang, phong cảnh bốn phía nhẹ nhàng tươi mát, Phạm Nhàn rốt cuộc cũng hiểu được rất nhiều năm trước mọi người tuyển chọn nơi này kiến thiết hoàng cung cũng có lý do của nó.

Đẹp, quả thực là rất đẹp rồi!

Đáng tiếc Phạm Nhàn không phải là người nước Tề, lúc này lại càng không có tề nhân chi phúc, bên người cũng không có một hai tuyệt sắc mỹ nữ làm bạn, chỉ có hoàng đế bệ hạ cao nhất Tề quốc, còn có một cao thủ trẻ tuổi mạnh nhất Tề quốc, đã từng đánh cho mình chật vật, Hải Đường cô nương.

Hoàng đế thân mặc áo khoác màu đen, bên hông mang đai vàng óng ánh, tay áo rộng, trang phục rất có phong cách cổ xưa, hai tay hắn chắp phía sau, đi trước dẫn đường đi tới trong cung, dường như quên mất là hắn mạnh mẽ giữ Phạm Nhàn ở lại.

Phạm Nhàn có chút thận trọng theo sát phía sau hòng đế, thường thường dùng dư quang liếc nhìn Hải Đường bên cạnh. Hắn cùng nữ nhân này rất có khúc mắc, tuy rằng tin tưởng trong hoàng cung, đối phương cũng sẽ không làm gì mình, nhưng cảm giác vẫn có chút khẩn trương.



Thế nhưng Hải Đường Đóa Đóa con mắt không nhìn hắn, dường như chưa từng gặp qua hắn vậy, cũng không có trúng độc của hắn, chưa từng nghe thấy lời nói của hắn.

Phạm Nhàn hiểu ra một chút, cho nên cười ôn hòa, không nói nhiều lớn. Nhưng mà một lúc sau, vị hoàng đế bệ hạ kia dường như có chút mệt mỏi, chỉ vào một lương đình phía trước, nhẹ nhàng điểm nhẹ ngón tay.

Chỉ một thoáng, một đoàn thái giám chân không chạm đất “xông” lên, trong thời gian ngắn đã quét dọn lương đình sạch sẽ rồi. Mấy người lau rồi lại lau lại, nhóm vài cây hoàng hương, pha một ấm trà cùng chuẩn bị chén.

Đi tới lương đình, gió núi bên cạnh mang theo hơi nước có chút ẩm ướt phất tới, hoàng đế đứng ở lan can, hai tay chắp phía sau, nhẹ giọng nói rằng:

Phách lan can,

Lâm hoa xuy sơn phong hàn,

Hạo ca cả kinh phù vân tán.

(Chụp lan can, hoa rừng thổi gió núi lạnh, tiếng ca rộng lớn kinh động thổi tan mây.)

Phạm Nhàn vội vàng nói:

-Những từ hay!

Hoàng đế xoay người lại, đôi mắt thanh thản nhìn Phạm Nhàn cực kỳ hứng thú, sau một hồi lâu mới mở miệng nói rằng:

-Nịnh bợ trẫm mà có chút thờ ơ như vậy, Phạm Nhàn ngươi là người đầu tiên.

Phạm Nhàn hơi quẫn, chẳng biết nói thế nào, chắp tay nói:

-Ngoại thần lo sợ.

-Lo sợ cũng được, nhưng không nên thấp thỏm lo âu.

Hoàng đế ngồi xuống đưa tay lấy chén trà uống một ngụm, bỗng nhiên thấy Hải Đường, không khỏi cười nói:

-Tiểu sư cô, hôm nay sao lại câu nệ trước mặt trẫm như vậy, ngày xưa mời cũng không được, chỉ thích trong vườn hái rau, hôm nay nếu vào cung rồi, thả tâm hồn ra ngoạn cảnh trong cung cũng tốt.

Hắn nhẹ giọng than thở:

-Trẫm vẫn cho rằng cung điện này thật đẹp, đẹp tới mức trẫm không có tâm tư ra khỏi cung đi dạo.

Lời này dường như có chút ý tứ khác, Phạm Nhàn nghe thấy không hiểu, ánh mắt của hoàng đế có ý bảo ngồi xuống, tự nhiên có thái giám dâng trà. Hắn chậm rãi thưởng thức, không biết vị hoàng đế trẻ tuổi này tự nhiên động tâm tư muốn mình ở lại trong cung, tới cùng là có ý tứ gì?

Hải Đường cũng bưng chén trà, ngồi bên cạnh lan can nhìn ra núi, ánh mắt hướng tới dòng nước chảy bên cạnh, không biết đăm chiêu cái gì.

-Phạm Nhàn, ngươi xem cảnh sắc trong cung của trẫm thế nào?

Phạm Nhàn nao nao, nghĩ thầm hoàng đế ngày hôm nay lần thứ mấy trùng lặp lại trọng tâm câu chuyện này rồi, hơi cân nhắc một chút rồi đáp:

-Cung ở trong núi, trên núi có cây, cây ở trong cung, cảnh trí thanh mỹ, ngạc nhiên nhất là tầng tầng lớp lớp mái ngói cung đình dường như hòa cùng một khối với cảnh núi non. Thứ nhất không có vẻ sắc núi nuốt trọn uy nghiêm của hoàng cung, thứ hai không có vẻ phồn hoa của hoàng cung làm yếu đi cảnh sắc núi non, cảm giác như thiên nhân hợp nhất, ngoại thần thật sự tán thán không ngớt.

-Y?

Phạm Nhàn nói ra, dường như làm cho hoàng đế Bắc Tề có chút kinh ngạc.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện Đam Mỹ
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Khánh Dư Niên

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook