Hoàng Quyền

Chương 54: THỨ ĐẾN TỪ ĐẾ KINH

Thiên Hạ Quy Nguyên

18/10/2018

Type: shiriboss

Trên thảo nguyên, tân vương hăm hở dắt Đại phi của mình chung hưởng vinh quang khi đứng giữa vạn người. Còn Sở vương phủ ở Đế Kinh lại chìm trong không khí tù đọng.

Hạ nhân trong phủ đi lại như con thoi song chẳng ai dám phát ra bất cứ âm thanh nào, càng không ai có gan lại gần thư phòng - Hằng ngày sau khi tan triều, điện hạ liền nhốt mình trong đó. Đằng sau hai cánh cửa lớn màu đen đóng im ỉm chẳng phát ra lấy một tiếng động, thường gây cho người ta cảm giác bên trong không có người.

Tuy chưa xảy ra chuyện gì nhưng ai cũng cảm thấy không khí rất nặng nề, mà lại không rõ cảm giác nặng nề ấy từ đâu đến - Từ ngày điện hạ chinh Nam đại thắng, Sở vương phủ xưa nay vẫn khó lòng nhúng tay vào quân đội thừa cơ hội này mà cài cắm rất nhiều thân tín vào trong quân. Ngay cả đám học sinh cậu ấm trong thư viện Thanh Minh hồi ấy đi theo Sở vương và Ngụy Tri để trải đời trước sau cũng đều được bố trí chức vụ trong các ti các bộ. Sau khi bảy tỏ lòng thương tiếc đối với sự mất tích của Ngụy Tri, bệ hạ khen thưởng cho điện hạ rất nhiều. Dạo gần đây tấu chương của y dâng bản nào được phê duyệt bản ấy, ai cũng có thể nhìn ra, bây giờ điện hạ là người đứng đầu trước ngự giá Hoàng thượng.

Chịu khổ bao nhiêu năm qua, cuối cùng ngày này cũng đến. Vậy mà điện hạ lại không hề tỏ ra vui vẻ, ngài ấy làm sao thế?

Trong thư phòng buông một lớp màn trướng dày dặn, ngăn đi tất cả ánh nắng chiếu vào từ gian ngoài. Có tiếng lật trang rất khẽ truyền ra, lớp khói nhàn nhạt đượm mùi Long Diên hương quý giá.

“Vị Ô Thị lang bộ Công là con trai nhũ mẫu của Thái tử trước đây.” Ninh Dịch ngồi ghế trên, lật giở một quyển hồ sơ dày cộp, giọng y lạnh nhạt dứt khoát, “Thay đi.”

“Dạ” Tân Tử Nghiễm ngồi ghế dưới, cúi gằm mặt xuống không hề vui vẻ cười đùa. “Bắt đầu từ đâu đây?”

“Chẳng phải hắn ham mê sưu tầm đồ cổ và sách cổ tuyệt bản đó sao?” Ninh Dịch thản nhiên nói, “Ông chưởng quản việc biên soạn Thiên Thịnh chí, muốn gán cho hắn một tội danh có gì khó khăn chứ?”

Tân Tử Nghiễn nhướn mày, nghe ra nét mỉa mai nhàn nhạt từ giọng nói của y.

“Điện hạ.” Ông ta ngẩng đầu nhìn thẳng vào Ninh Dịch. “Chuyện kia, ta …”

“Ta mệt rồi.” Ninh Dịch ngẩng đầu lên, sắc mặt có phần tiều tụy. Y khép hờ đôi mắt, nhẹ nhàng xoa lên mi tâm, không cho Tân Tử Nghiễn cơ hội để nói trọn lời. “Cứ như vậy đi.”

Rồi y nhắm mắt lại, tựa lưng về phía sau, bày ra một từ thế hoàn toàn từ chối nói chuyện.

Nhưng Tân Tử Nghiễn không định chấp nhận sự cự tuyệt của y. Từ khi quay về Đế Kinh đến giờ, ông ta đã bị Ninh Dịch hành sự quái gở này giày vò quá đủ rồi. Y ra sức làm việc chẳng quản đêm ngày, gần như không cho bản thân dịp nào ngơi nghỉ, cũng hoàn toàn từ chối trao đổi với bọn họ bất cứ chuyện gì nằm ngoài triều vụ, đây là lần thứ mười câu mào đầu của ông bị cắt ngang trong hôm nay rồi.

Ông vẫn còn nhớ khi Ninh Dịch mới quay về Đế Kinh, trên kim điện bệ hạ nói thật đáng tiếc vì y đi lướt qua đoàn người của Thuận Nghĩa vương, bằng không đã có thể tiễn đưa một đoạn đường. Khi bệ hạ nói rõ Thuận Nghĩa vương và Đại phi là ai, Ninh Dịch lập tức lảo đảo, trong nháy mắt sắc mặt đã trắng bệch.

Ông vẫn nhớ sau khi tan triều, bên ngoài Thái Hòa môn, Ninh Dịch đã tiện tay đoạt luôn một con ngựa mà phi băng băng, rồi lại buồn bã ghìm cương trước cửa thành, đứng yên rất lâu, cuối cùng lặng lẽ quay đầu ngựa.

Sau nữa, y không có biểu hiện gì khác thường; chỉ có vài vị cận thần như họ mới biết, không có gì lạ thường mới là chuyện lạ thường lớn nhất.

Ánh mắt Tân Tử Nghiễn rất phức tạp, nhớ lại từ sau khi quay về Mân Nam, Ninh Dịch và Ninh Trừng đều né tránh ông chuyện gì đó. Sau khi trở về Ninh Dịch lập tức thu hồi Kim Thược vệ mà ông đang thay y nắm giữ, khỏi nói cũng biết vì Phượng gia. Nhưng dù sao đi chăng nữa, y cũng không làm sai. Bệ hạ giao Kim Thược vệ cho Ninh Dịch, nhiệm vụ duy nhất chính là tìm ra đứa con côi của Đại Thành, hành động này vốn ẩn chứa ý đồ khảo sát, đã có manh mối rõ ràng, lại cứ chần chừ lưỡng lự trong chuyện này, hậu quả của nó không sao tưởng tượng nổi.

Nhưng không ai ngờ rằng, đứa con côi ấy vậy mà không phải là Phượng Tri Vi? Đây là chuyện tốt hay chuyện xấu? Tân Tử Nghiễn nhắm mắt lại, thầm thân: Sai sót ngẫu nhiên, sai sót ngẫu nhiên thôi …

Nhìn sắc mặt mệt mỏi của Ninh Dịch ngồi phía đối diện, lửa giận trong lòng Tân Tử Nghiễn không khỏi bốc lên ngùn ngụt.

“Ngài mệt thì vẫn có thể nhắm mắt lại nghe ta nói một chút!” Ông đột ngột tiến lên phía trước, hai tay chống lên trước án thư của Ninh Dịch, nhìn y chằm chằm bằng ánh mắt sáng quắc, “Hôm nay ngài nhất định phải nghe ta nói hết lời!”

“Khỏi cần nghe.” Ninh Dịch vẫn không thèm mở mắt nhìn ông. “Nhiều năm về trước, giữa các Hoàng tử, ông đã chọn ta để phò tá, từ đó trở đi toàn tâm toàn ý dốc hết tâm huyết. Những việc ông đã làm, những việc ông muốn làm, xưa nay chưa bao giờ sai. Ông không cần phải giải thích gì với ta cả, ta cũng không cần bắt bẻ ông chuyện gì hết, cứ như vậy đi.”

“Nhưng ta lại muốn bắt bẻ ngài đây.” Tân Tử Nghiễn cười nhạt, “Ngài đuổi Ninh Trừng đi làm gì? Hắn cả ngày leo tường đập ngói chạy lòng vòng xung quanh vương phủ, ngài thấy mà không khó chịu ư? Ngài không khó chịu, thì ta ngày ngày bị hắn chặn kiệu khóc lóc cũng khó chịu, để hắn quay về đi.”

Ninh Dịch mở mắt, ánh mắt cay nghiệt.

“Ông không phải thuộc hạ của ta, ông vừa là thầy vừa là bạn ta. Ta không đụng đến ông, không can thiệp vào những chuyện ông muốn làm.” Y thản nhiên nói, “Ninh Trừng là thuộc hạ của ta, ta có quyền động đến hắn, mong ông cũng chớ can thiệp đến ta.”

“Nếu ta là thuộc hạ của ngài, phải chăng ngài cũng định đuổi ta đi?” Tân Tử Nghiễn cười nhạt.

Ninh Dịch im lặng không đáp.

Tân Tử Nghiễn bình tĩnh nhìn y đăm đăm một hồi, ánh mắt thất vọng, rất lâu sau mới nói: “Nếu ngài định vì một ả đàn bà mà khiến bản thân suy sụp, khiến hơn mười năm khổ tâm bại trong gang tấc, thì cũng tùy ngài thôi, coi như ta mù mắt.”

“Làm gì có chuyện đó?” Ninh Dịch cười cười, nụ cười kia chìm trong làn khói màu vàng nhạt, thoạt nhìn có vẻ lành lạnh. “Chuyện trên thế gian rất kỳ quái, ở vào vị trí này hay không ở vào vị trí này đều có rất nhiều chuyện bất đắc dĩ. Nếu đã như thế, ta càng muốn thử xem cái ngôi vị độc tôn kia phải chăng có thể giúp ta sống thuận theo ý mình một chút.”

Y nói rất nhẹ nhàng, mà Tân Tử Nghiễn lại nghe ra nét thê lương trong đó. Ông im lặng hồi lâu rồi khẽ thở dài: “Ta thật lòng muốn khuyên ngài hồi tâm chuyển ý … Có một số người định trước sẽ là địch, chuyện đến nước này rồi, nếu ngài không nhìn thoáng thì chỉ hại đến chính bản thân ngài thôi.”

“Ta làm sao lại không nhìn thoáng chứ?” Ninh Dịch cười, khóe mắt hơi xếch lên vẽ ra một đường cong phiêu dật, đẹp như ảo mộng, nhưng cũng là một giấc mộng lạnh toát. “Ông không thấy lễ vật ta đang chuẩn bị tặng cho Thuận Nghĩa vương sao?” Y chỉ vào một cái giỏ đựng quà tinh xảo đặt trên bàn.

Cái giỏ cực kì tinh xảo, được bọc rất kĩ càng, không nhìn ra được bên trong đựng thứ gì.

“Ta còn chuẩn bị tự tay gửi bức thư chúc mừng Thuận Nghĩa vương và Đại phi để làm tròn lễ nghĩa của một Thân vương.” Ninh Dịch cười cười, cầm bút định viết rồi lại dừng, mỉm cười nhàn nhạt, lặng lẽ nhìn Tân Tử Nghiễn đăm đăm.

Ánh ắng cuối cùng cũng bị cánh cửa khéo lại ngăn cách ở bên ngoài, màn trướng lớp lớp không thấy một tia sáng mỏng manh. Người ấy chìm trong làn khói màu vàng nhạt, nâng bút lên, đối diện với giấy lụa dát vàng trắng như tuyết bằng một tư thế cố định.

Trầm mặc, dai dẳng.

Nâng bút đã rất lau, lâu đến nỗi ngòi bút chấm đầy mực đã từ từ chảy thành một vòng cung tròn rồi vội vàng rơi xuống.

“Tách.”

Trên tờ giấy viết thư dính vệt mực màu đen, loang ra giống như một vầng mặt trời hắc ám.

Ninh Dịch ngơ ngẩn nhìn đăm đăm vào vết mực dữ tợn đó.

Nhưng ngày này tựa như đêm … Từ khi nàng đi mất.

Chẳng qua là một lần biệt ly, bỗng dưng biến thành cách núi cách biển, cách tử cách sinh. Lòng y vẫn đinh ninh mình sẽ đi cùng nàng, thu hoạch đầy ắp, vui sướng tiêu dao trở về kinh. Y muốn hỏi nàng có nhận được hộp thư hay chăng, có thích đóa cỏ lau và nhành san hô kia chăng, có bằng lòng đi ngắm hồ cỏ lau trên đường trở về Hoàng Hải cùng y hay chăng. Y muốn nhìn xem nàng gầy hay béo, có bị gió biển thổi đen hay chăng, có được nước Hoàng Hải thấm nhuần, thân thể càng thêm nảy nở hay chăng – Y đã không thể nhìn thấy nàng bấy lâu, bấy lâu.

Nhưng đợi đến khi mắt sáng lại rồi, thì đã không được gặp nàng nữa.

“Chờ ta.”

“Nhất định phải chờ ngài, hai ta cùng nhau trở về kinh thành.”

“Tôi ghi nhớ hình dáng ngài bây giờ, đến lúc đó nếu tôi kiểm tra thấy ngài gầy đi, thì tôi không tha cho ngài đâu.”

“Nàng định không tha cho ta thế nào?”

“Giết ngài này, không đội trời chung với ngài này.”

Những câu đùa khi ấy đã trở thành lời tiên tri.

Đường đi Hoàng hải, vĩnh viễn chia ly trên bến cảng Thượng Dã. Trên nền đá tảng ẩm ướt của hải cảng, vĩnh viễn không bao giờ thấy nàng đứng đó, tay áo phất phơ.

Nàng sẽ không bao giờ đợi y củng đi ngắm hồ cỏ lau, hoa lau nơi ấy mỗi năm đều nở rồi tàn, mãi mai nằm trong mộng.

Nàng sẽ không bao giờ kiểm tra xem thân hình y béo hay gầy, dẫu cho y có tiều tụy đến trơ xương, đến rệu rã.

Nàng sẽ không bao giờ tha thứ cho y – Hai sinh mạng nàng trân trọng nhất trên đời đã lạnh lùng ngăn cách giữa nàng và y.

Từ nay về sau nàng thật sự không đội trời chung với y – Thánh Anh Quận chúa, Thuận Nghĩa Đại phi, nàng ra đi cương quyết đến thế, không thèm chờ đợi một lần chất vấn tận mặt – Nàng đã hạ quyết tâm, không cần nhiều lời, y biết.

Ngày ấy chần chừ rất lâu bên ngoài Thái Hòa môn, cuối cùng lặng lẽ quay về. Đuổi theo không kịp, cũng không thể đuổi theo.

Đuổi theo rồi biết nói gì? Nói kỳ thực không phải do y ra lệnh? Nói Tân Tử Nghiễn không nghe lời y tự ý ra tay? Nói Ninh Trừng tự tiện thêm vào thư mật, xúi giục Tân Tử Nghiễn? Hay là nói y chưa từng muốn trừ bỏ nàng?

Có những lời giải thích đừng nói nàng sẽ không tin, mà ngay cả y cũng không tin.

Lần đầu gặp gỡ trong Thu phủ, y tới để liên lạc với Ngũ di nương, nhờ ả trộm ra ngày sinh tháng đẻ của tỷ đệ Phượng gia. Trải qua rất nhiều năm truy xét, Kim Thược vệ bước đầu đã thu gọn tầm chú ý vào tỷ đệ Phượng gia.

Ban đầu họ hoài nghi Phượng Hạo, bởi Phượng phu nhân yêu quý trân trọng đứa bé kia biết bao nhiêu, làm y cũng ngỡ là như thế. Nhưng sau lần gặp gỡ trên hồ băng, y bỗng dưng bắt đầu chú ý tới nàng.

Sự cương quyết cay nghiệt và bình thản ung dung phảng phất huyết thống thâm trầm thường chảy trong hoàng tộc.

Phượng phu nhân nuông chiều Phượng Hạo thân gánh trọng trách chấn hưng Đại Thành trở thành một gã công tử ăn chơi, lại dạy dỗ đứa con gái bị coi thường và đối xử khắc nghiệt của mình thành một nữ tử siêu phàm tuyệt diễm.

Theo trực giác, y không tin.

Y phái thuộc hạ là đám công tử thông thạo tin tức trong kinh thành đi tiếp cận Phượng Hạo, rắp tâm khiến Phượng Hạo ham muốn hư vinh bị kích động đi bán những vật đáng giá trong nhà. Con cháu hoàng gia đều có kim ngọc điệp chứng minh thân phận; Phượng Hạo không biết chừng mực, lại túng quẫn tiền tài, một khi nó gạt Phượng phu nhân trộm ra vật gì thì mọi chuyện sẽ ngã ngũ.

Đám công tử dụ dỗ Phượng Hạo, mà ánh mắt y lại đặt vào Phượng Tri Vi.

Gặp nhau trong kỹ viện, chạm mặt trong thư viện, vụ án Thái tử mưu nghịch, Thiều Ninh hãm hại, lễ mừng thọ của Thường Quý phi, di chiếu lừa gạt, trên đường đi tới liên tục va nhau, chứng kiến con phuợng non chưa cầm quyền bính là nàng từng bước cất tiếng hót trong veo.

Y cảnh giác, nhưng không ngăn được mình tiếp cận.

Không biết bắt đầu từ bao giờ, mục đích truy đuổi bóng hình nàng, ban đàu là dò xét, đã trở thành sa chân.

Là mệnh, là duyên hay là nghiệt, xoáy nước ẩn sau trong đôi mắt mờ sương của nàng đã khiến y không thể khống chế bản thân nhảy vào, đợi đến khi muốn rút chân trở ra thì đã sớm ngạt thở không chịu được.



Rèm trâu trướng rủ không để lọt gió xuân tháng Hai, Ninh Dịch chống tay lên bàn, thu tờ giấy nhuộm vết mực đen lại.

Trải một tờ giấy mới sạch sẽ, lại nâng bút nhỏ, chấm lên mực thơm, chậm rãi viết xuống.

“Dâng lên dưới chân Thuận Nghĩa Đại phi.”

Ngày tháng vụt trôi qua trước mắt, y mơ hồ thấy trên cây cầu cũ cao rộng hùng vĩ của Đại Thành có người nghiêng nghiêng tựa vào lan can trên nền tuyết mỏng, chia nhau uống một bầu rượu xuoàng.

Y chỉ vào núi sông, cất lời ngạo nghễ, “Hôm ấy, cựu thần Đại Thành ngả rạp như cỏ, đều quỳ lạy dưới chân Hoàng đế của ta.”

Nàng lặng lẽ uống rượu, cười lành lạnh. “Thứ họ quỳ lạy chẳng qua là binh đao nhuốm máu mà thôi.”

Đêm tàn sắp cạn, nàng tưới rượu xuống cây cầu cao sừng sững.

“Giọt rượu cuối cùng xin kính cây cầu lẻ loi này. Sự đời biến đổi vô thường, chỉ có cây cầu này là vĩnh viễn nằm đó.”

Sự đời quả nhiên là biến đổi vô thường, cho đến cuối cùng, chẳng ai còn là chính mình, chỉ còn cây cầu dài lặng thinh trong gió.

“… Từ biệt đã lâu rồi, nàng có bình an chăng?”

… Y tựa vào gò má nàng, nắm lấy ngón tay nàng, vuốt đi vuốt lại, hai bên hơi thở cùng nghe mùi vị giao hòa, ngay cả sợi tóc cũng lẳng lặng quấn vào nhau, buông xuống cùng một chỗ. Thi thoảng lại nghiêng đầu, áp lên gò má nàng, gò má mịn màng như ngọc, tâm tình lại như lá biếc lướt qua mặt nước, khơi lên tầng tầng sóng gợn, lặng lẽ bập bềnh lan xa.

Nàng có bình an chăng, nàng có bình an chăng, ngày hôm ấy trong tiểu viện ngoài cung, vành tai chạm tóc mai, kiều diễm đến lạnh lùng, cuối cùng bị lớp tuyết dày dai dẳng chôn vùi.

“… Từ ngày giã biệt ở Lũng Tây, đã được gần nửa năm …”

… Chợt có ánh đèn lồng sặc sỡ từ đâu lóe lên, như châu ngọc bay lơ lửng trên trời. Đó là lễ mừng đại thọ của Thường Quý phi, chỉ nghe người nay cười, không thấy người xưa khóc.

Trong phế cung dưới cơn mưa rào, cung thất đìu hiu lò sưởi hừng hực cháy, nàng quay lưng vào y hong áo, tĩnh tại mà ôn tồn.

“Nàng tưởng nàng đẹp đến nối làm ta không kiềm chế nổi sao?”

“Tôi nghĩ tôi có thể.”

Phòng tối thơm nồng, tâm sự giao thoa, đôi môi ai ngọt lành như thế, ẩn chứa xuân sắc vô biên, vừa chạm vào đã kinh diễm, tiến sâu là sẽ mất hồn, khiến y cuối cùng đã buông rơi hồn phách, đánh mất trái tim.

“Tri Vi, dẫu người trong thiên hạ đều trở thành kẻ thù của ta, ta vẫn mong nàng không nằm trong số ấy.”

Tri Vi, Tri Vi, hóa ra chỉ cần nàng đối địch với ta, thì còn đau hơn cả thiên hạ đều coi ta là kẻ thù.

“…Đế Kinh đang vào mùa xuân, phong cảnh tươi đẹp, không biết đồng ruộng mênh mang ở tái ngoại cảnh tưởng sẽ ra sao …”

… Ngày ấy phong cảnh tươi đẹp, cây đa xòe tán biếc như một chiếc ô, nàng chắp tay đứng đó. “Gọi Sở vương điện hạ đến nói chuyện với ta.”

Y đến, dù có đối lập thế nào, y cũng không muốn lỡ hẹn với nàng.

Trà thơm tay trắng, lời lẽ sắc bén, y hiểu Phượng Tri Vi vùng vẫy chốn Đế Kinh không chịu thua kém người ta, song vẫn muốn giữ lại trái tim đã định trước là sẽ rẽ ngang nửa chừng, quay lưng vào nhau.

“Đừng tính toán hơn thiệt, đừng bàn đến tương lai, chỉ hỏi lòng mình lúc này – trái tim nàng.”

“Trái tim tôi nằm ở chỗ nó nên thuộc về - hoặc đến một ngày sóng to gió lớn sẽ khiến nó nghiêng ngả lật nhào.”



“Tri Vi, hãy rời khỏi quan trường, trở về Thu phủ … Mai sau, nàng sẽ là của ta …”

“Sở vương Ninh Dịch, không đạt yêu cầu!”

Tri Vi, ta quả đúng là một kẻ không đạt yêu cầu, còn chưa có tam cung lục viện mà đã ngang nhiên vung đao.

Đế Kinh đang độ vào xuân, nhưng cảnh xuân này lại thiếu đi một người, xuân cũng chẳng còn là mùa xuân năm ấy, Cây đa trong thư viện Thanh Minh vẫn xanh tươi, nhưng đời này còn ai nâng bàn tay trắng muốt dâng chén trà thơm nữa?

“…Đất bắc lạnh lẽo, sáng sớm đêm khuya, chớ quên giữ ấm …”

… Trong thôn Hoa Nghiêm Đỗ có người lấy sinh mạng mình để bảo vệ cho họ thoát đi, trên vách đá dựng phía sau căn nhà có người nhẹ nhàng ôm lấy khoeo chân y.

“Vậy bây giờ hãy để tôi làm đôi mắt cho ngài.”

Dưới vách núi nương tựa lẫn nhau mà tỉnh lại, nàng cúi đầu cài khuy áo, đầu ngón tay tỏa ra mùi hương thoang thoảng, vấn vương cho đến bây giờ.

“Nếu tôi rời khỏi Đế Kinh, vĩnh viến biến mất, ngài sẽ nghĩ sao?”

“Đi tìm nàng.”

“Nếu không tìm thấy thì sao?”

“Nàng không thoát được đâu, cương thổ trong thiên hạ, mưa gió đất nước chung quy đều thuộc về ta. Dù xương cốt nàng có tan thành tro bụi, thì đó cũng là bụi của tao, xương của ta.”

Tri Vi.

Cương thổ trong thiên hạ, mưa gió đất nước, dù chung quy đều thuộc về ta thì chỉ e thứ ta tìm về cũng không phải là nàng trước kia. Trang sử nặng nề cuối cùng của năm Trường Hi thứ mười sáu rốt cuộc đã nghiền nát bụi của ai, xương của ai.

“… Nàng sinh ra và lớn lên trong lòng Trung Nguyên, chắc hẳn không quen với đồ ăn thức uống ở thảo nguyên …”

… Ngày ấy từ đường dâng lên tiếng hô như thủy triều, nàng đi xuyên qua núi xa mà đến, khéo léo hóa giải mối nguy ở đấy, sau đó ngã vào lòng y.

Lần ấy y quỳ gối trước nàng, lặng lẽ tự tay lau người cho nàng, ôm nỗi bị thương, tưởng đâu từ giờ trở đi mọi thứ lại quay về điểm xuất phát, trở thành xa lạ.

Lần ấy hành quân đến Khê Tháp, trước hồ cỏ lau y nhặt lông vũ ngắt ngọn gió, muốn cùng nàng lắng nghe tiếng gió thổi.

Lần ấy vượt qua biển An Lan Dục, trong tiếng sóng trống trải, y chậm rãi đính mảnh san hô lên phong thư, nghĩ một khắc đánh mất nàng cũng như nước biển đổi ngược, thế là lại thao thức suốt đêm không ngủ.

Đêm hôm ấy y lẳng lặng lần mò viết thư, tưởng tượng nàng sẽ dùng cách nào để giẩu thư. Trong bầu không khí vắng vẻ mọi âm thanh ngừng bặt, y lặng lẽ vui mừng.

Nhưng hóa ra.

Khoảng cách gần nhất, chẳng qua chỉ vì khi kéo ra sẽ càng thêm mãnh liệt xa xăm.

Một đường biến chuyển, lên xuống không ngừng, cho đến hôm nay, thật sự chỉ là vài câu nói bâng quơ hời hợt trên thư thi sao? Thật sự chỉ là những lời thăm hỏi xã giao mà Sở vương điện hạ bất cứ lúc nào cũng có thể nói ra với Thuận Nghĩa Đại phi trước bàn dân thiên hạ thôi sao?

Y đột ngột dừng bút.

Mím môi.

Sau đó lập tức ào ào cất bút, viết xuống cực nhanh, hết một câu lại ngừng một chút, rồi bỗng dưng hóa thành nước chảy cuồn cuộn.

“Tri Vi, ngày ấy Đế Kinh đổ một trận tuyết lớn, sâu đến đầu gối. Ta chần chừ đứng trước thiện điện cung An Bình rất lâu, nghe nói nàng từng nấn ná ở đây cả đêm, trên gốc cây lùn bên ngoài thiên điện có những vệt ngón tay rời rạc, chính là nàng để lại phải không? Khi ấy nàng coi gốc cây kia là ta chứ gì? Coi nó là ta cũng không vấn đề gì, nhưng tại sao không đợi ta về đến nơi, để nàng tự tay bóp cổ ta? Ta vung đao nửa đường, lấy mạng hai người thân của nàng, nàng chỉ phất tay áo bỏ đi, trốn biệt đến thảo nguyên nơi chân trời, chuyện này thật sự không giống tính cách của nàng.

Tri Vi, có những người số mệnh đã định trước sẽ cản trở nàng, đo khắp thiên hạ cũng không trốn đợc. Có lẽ nàng không muốn trốn mà chỉ muốn giấu tài, hoặc sẽ một ngày nàng cũng vung đao nửa đường chém ta một nhát, nếu vật thì nhất định đừng để ta chờ quá lâu. Công văn phong thưởng thăng chức cho Ngụy Tri vẫn nằm chờ nàng trong ngăn kéo của ta.

Nàng cũng từng hứa hẹn sẽ chờ ta bên kia con đường, con đường ấy bây giờ bị kéo đi quá xa rồi, nhưng dù có xa hơn nữa, chỉ cần sẵn sàng đi tiếp thì sẽ có một ngày đi đến tận cùng.

Cái hộp đựng đầy những lá thư ấy chắc hẳn đã bị nàng giày xéo dưới vó ngựa, hoặc bị nàng thả trôi theo dòng nước. Cũng không sao cả, mấy chữ kia viết thật sự rất khó coi, bao giờ rảnh rỗi ta sẽ viết lại từng phong một. Cỏ lau ở Khuê Tháp, san hô ở An Lan Dục, kể cả gỗ phượng vĩ ở Mân Nam đều không phải thứ độc nhất vô nhị trên đời. Thứ độc nhất vô nhị thật sự là tâm tình khi gặp gỡ nhau mà người ta trọn đời không thể quên đuợc.

Ta không biết nàng đã cất tâm tình ấy ở nơi nào, còn ta vẫn ở đây, chờ nàng đến tự tay đào bới.

Hãy nhớ, đừng để ta chờ đợi quá lâu.”

Phong thư được dán lại, lẳng lặng đặt lên bàn cùng với cái giỏ đựng quà gói ghém kĩ càng kia.

Y hơi ngả ra đằng sau, tựa lưng vào ghế, đối diện với phong thư kia, lẳng lặng nhìn ánh nắng dần dần lụi đi trên song cửa vuông vắn, thằng bằng ánh trăng bàng bạc như sương, chiếu lên phong thư, xóa nhòa nét chữ trên đó.

Gió thổi trên mái hiên, khe khẽ hát lên khúc ca tịch mịch. Đêm ở Đế Kinh, miên man như thế.

Ánh nắng trên thảo nguyên lại sáng lóa rực rỡ, trong vương đình đoàn người chúc mừng đông vui như biển, cuốn người ta đi cho quên hết bi thương.

Hách Liên Tranh ôm Phượng Tri Vi thúc ngựa lao xuống, kế đó nhập vào biển người, chật vật rất lâu mới chạy tới cửa vương cung. Vừa thoát khỏi đám đông, Phượng Tri Vi liền đưa tay lên đập vào lồng ngực Hách Liên Tranh khiến gã phải nới lỏng tay, nàng liền phiêu diêu đáp xuống đát.

Nàng sửa lại vạt áo, không thèm liếc nhìn Hách Liên Tranh lấy một lần, xoay người đi thẳng.

“Ây ây, cô nổi giận đấy à?” Hách Liên Tranh vội vàng đuổi theo túm chặt tay áo nàng. “Đừng, đừng mà, tiểu di, tiểu di, lần sau ta không dám làm vậy nữa.”

Mỗi lần chột dạ gã đều gọi nàng là tiểu di, Phượng Tri Vi không biết làm sao, đành quay sang gã bảo: “Ngài nhớ nhé?”

“Đó là ta không kiềm chế nổi.” Hách Liên Tranh sáng mắt lên. “Tri Vi, cuối cùng ta cũng trở về từ Đế Kinh, có trời mới biết ta căm ghét Đế Kinh đến chừng nào, không khí âm trầm chết chóc, mọi người đều đeo mặt nạ, mọi người đều sống không theo ý mình. Thảo nguyên vẫn tốt hơn, bầu trời cũng cao hơn Đế Kinh một chút. Tri Vi, ta chỉ muốn cô biết ta rất vui mừng.”

Ta chỉ muốn cô biết ta rất vui mừng.

Hàng mi Phương Tri Vi khẽ run rẩy, trong nháy mắt nàng mỉm cười có phần thê lương – Ta biết, ta biết, chỉ tiếc ngươi muốn chia sẽ với ta niềm vui có thể chứa đầy cả thảo nguyên, mà ta lại không có nơi nào để chứa đựng niềm vui ấy.

Nơi ấy, nơi trái tim ta ngự trị, chỉ chứa trận tuyết đầu mùa ở Đế Kinh vào năm Trường Hi thứ mười sáu, thong thả rơi xuống, vĩnh viễn không ngừng nghỉ.

“Náo nhiệt ghê đó!” Phía sau truyền đến tiếng reo hò vui vẻ, Thuần Vu Mãnh dẫn theo hộ vệ hưng phấn chạy tới, lớn tiếng hô: “Ra thích cô nương của Hô Trác bộ! Ngày mai phải cưới một cô làm vợ mới được.”

“Lẽ nào ngươi không quay về nữa?” Phượng Tri Vi cười cười.

Nụ cười của Thuần Vu Mãnh trong thoáng chốc đã tắt lịm, Phượng Tri Vi ngạc nhiên ngắm nét mặt hắn, nói: “Ngươi thật sự không muốn quay về ư? Làm sao có thể chứ, Thuần Vu gia của ngươi là thân tín của Sở vương, ngươi trở về, với công lao ở Hoàng Hải cộng thêm lần hộ tống này, Sở vương nhất định sẽ thu xếp cho ngươi một chức vụ thực chất và quan trọng, tiền đồ như gấm vóc, không nên buông bỏ.”

Từ ngày rời kinh đến nay, đây là lần đầu tiên nàng chủ động nhắc tới Ninh Dịch. Nhắc tới người ấy, trong lòng dường như đột nột bùng lên một ngọn lửa, rối loạn mà nhói đau.

“Tôi nhận được khoái mã truyền thư của đện hạ.” Thuần Vu Mãnh đáp, “Ngài ấy nói tôi xuất thân từ thế gia võ tướng, quân công mới là thứ chân thực nhất. Ngài ấy bảo tôi cân nhắc, so với trở về kinh từ từ chịu đựng ở Trường Anh vệ, chi bằng nhân dịp trận chiến với Đại Liêu trước mắt cần bổ sung tướng lĩnh mà xin vào thẳng đại doanh tiền tuyến. Tôi đã quyết định rồi, bao giờ việc bên này xong xuôi, tôi sẽ đến đại doanh Vũ Châu, bắt đầu làm từ chức Tham tướng. Mọi chuyện tôi đều nghe theo sự an bài của điện hạ, xưa nay điện hạ chưa bao giờ sai.”

Thuần Vu Mãnh nhìn sắc mặt nàng, trong nháy mắt cảm thấy hồi hộp, muốn nói gì đó, lại cảm thấy không thể mở miệng.

Bên kia, Mẫu Đơn Hoa Nhi đang nói tía lia đã chen ra khỏi biển người, đưa tay kéo Phượng Tri Vi, cười nói: “Mau mau mau, chúng ta đi tham quan Potala thứ hai. Ta đã chuẩn bị chính cung cho con, đợi lát nữa ta sẽ chuyển ra ngoài.”

“Cần chứ cần chứ,” Mẫu Đơn Hoa Nhi thiếu điều trược trên sàn nhà lát đá trắng trơn nhẵn. “Ta đã sớm sai người chuyển phòng, con cứ vào ở thẳng là được. Xem thử căn phòng ta bố trí cho con, con nhất định sẽ thích, ha ha…”

Phượng Tri Vi thầm nghĩ với con mắt thẩm mỹ của bà, tôi mà thích mới là chuyện lạ. Mẫu Đơn Hoa Nhi đã kịp tuôn ra một tràng dọc đường đi, người phụ nữ này môi trên môi dưới ngày nào cũng mấp máy với tốc độ chóng mặt, chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi. “Con nghỉ ngơi cho khỏe, nghi thức Cát Cẩu Nhi nhận vương vị không thể cử hành ngay được, phải đợi Phật sống Đạt Mã đến thỉnh thần, bao giờ mọi chuyện đều thuận lợi mới được. Vừa hay cũng để Phật sống Đạt Mã xem số cho con, hì hì, năm đó lão già kia liếc mắt nhìn ta một cái là vừa lòng, Khố Khố mới chặn họng được đám tộc trưởng lập ta làm Đại phi …” Vừa mồm mép tép nhảy, vừa rẽ trái rẽ phải vào cung, đi một quãng xa mới đẩy một cánh cửa tựa như hiến bảo vật, cười nói: “Tinh tang tinh tang!”

Phượng Tri Vi chăm chú nhìn vào, quả nhiên cũng bị “tinh tang tinh tang” nện trúng.

Quả thật là … đáng mừng.

Một màu đỏ ngợp mắt, giường đỏ màn đỏ chăn đỏ thảm len đỏ bích họa đỏ, khiến người ta nhìn mà hoa mắt chóng mặt. Vậy cũng chưa đáng là gì, khổ sở hơn nữa là trên tất cả mọi vật phẩm đều có hoa văn uyên ương vờn nước; uyên ương vờn nước cũng được thôi, lại còn vẽ uyên ương vờn nước màu xanh biếc và hoa mẫu đơn vàng trên những món đồ đạc màu đỏ chót, khiến người ta nhìn mà co giật chân tay.

“Đẹp không?” Mẫu Đơn Hoa Nhi dương dương tự đắc. “Tươi đẹp! Vui vẻ! Cách phối hợp này ta đã nghĩ lâu lắm đấy!”

Quả thực, cách phối hợp quái gở thế này, Mẫu Đơn Hoa Nhi phải khó khăn lắm mới nghĩ ra được.

Mẫu Đơn Hoa Nhi phân cho Cố Nam Y và Cố Tri Hiểu một gian phòng toàn màu hồng phấn chất đầy búp bê bằng vải bông với tạo hình quái đản, lại kéo tay Phượng Tri Vi và Hoa Quỳnh đi thêm vài bước, đẩy ra một cánh cửa, nói: “Quỳnh Quỳnh ngươi sắp sinh con rồi, cũng phải ở gần một chút, chỗ này vốn là …”

Bà đột ngột “ơ” một tiếng, dừng lại.

Cửa phòng mở ra, một người chậm rãi đứng lên từ tấm thảm len, hất hàm nhìn sang.

“Mai Đóa.” Mẫu Đơn Hoa Nhi nhìn chằm chằm vào nàng ta. “Sao muội còn ở lại đây? Chẳng phải ta đã bảo muội theo ta chuyển vào ở trong hậu điện lớp thứ hai đó sao?”

“Muội sẽ ở lại đây.” Mai Đóa cười cười, giơ cái bình trong tay lên. “Đại phi, ấm trà bơ này hãy còn nóng hổi, đến đây uống một chén, muội vừa gọi thị nữ pha xong …”

“Sao muội còn ở lại đây?” Lưu Mẫu Đơn đột ngột thu giọng điệu nào ban nãy lại, không hề cười, cũng không đoái hoài đến lời mời của Mai Đóa, lặp lại câu nói trước đó một lần nữa.

Bà vừa chuyển giọng lạnh lùng, cảm giác tùy tiện trước giờ lập tức tan biến đi hết, mơ hồ cảm thấy lạnh lẽo thấu xương. Phượng Tri Vi nhìn bà, cuối cùng cũng hiểu ra vị Đại phi luôn tươi cười không so đo ấy đã làm thế nào để trấn áp vương đình trong quãng thời gian rối ren này.

Mai Đóa nét mặt cứng đờ, cắn môi, cũng lặp lại câu vừa nói: “Muội sẽ ở lại đây.”

“Ta còn không ở lại đây, tại sao muội cứ muốn ở lại?” Lưu Mẫu Đơn nhìn chằm chằm vào nàng ta, nét cười tắt lịm. “Lẽ nào muội còn tự phụ hơn ta?”

Mai Đóa đứng thẳng tắp, đặt bình trà lên bàn nhỏ, thản nhiên nói: “Muội đã ở trong căn phòng này mười mấy năm trời, ở lâu sinh tình, muội không hiểu vì sao Đại vương vừa lên kế vị thì ngay cả một căn phòng cũng không cho muội ở tiếp. Nếu thật sự muốn muội đi, cũng được thôi, hãy để Đại vương đến đuổi muội đi.”

“Cung Potala thứ hai là cung điện của ta, Cát Tường cũng không thể làm chủ.” Lưu Mẫu Đơn giận quá hóa cười, vỗ tay một cái, lập tức bốn bề tràn ra một đám nữ nô. “Không đi chứ gì? Được rồi, thích ở thì cứ ở, nhưng tất cả những vật dụng của muội trong này đều do ta cấp cho muội, tức là của ta. Ta không thể kéo muội đi, nhưng ta có thể kéo đồ đạc của ta đi. Chuyển hết đồ đạc ra hậu điện cho ta, ngay lập tức!”

Nữ nô đáp dạ, tức khắc ra tay. Mai Đóa lao lên muốn cản, lại bị đám nữ nô đẩy sang một bên không chút nể nang. Phượng Tri Vi chắp tay đứng nhìn, đáy mắt nổi lên ý cười nhàn nhạt. Cũng tốt, xem ra tuy Mai Đóa tự coi mình là Thái hậu nhưng Thái hậu chân chính vẫn là Lưu Mẫu Đơn.

Mai Đóa không ngăn cản được, bắt đầu to tiếng kêu gào. Nàng ta kêu gào bằng giọng địa phương ở vùng thảo nguyên này, Phượng Tri Vi nghe không hiểu, nhưng hiển nhiên không phải lời hay, bởi ánh mắt của Mẫu Đơn Thái hậu đã trở lên khác lạ.

Tiếng kêu kinh động đến Hách Liên Trang, gã sải bước chạy tới, thấy cảnh tượng hỗn loạn này thì không khỏi ngẩn ngơ. Mai Đóa thấy gã, lập tức nhào vào trong lòng gã, khóc to, “A Trát, năm đó ta cứu con, các người đã nói muốn dùng cả cuộc đời để báo đáp ta. Thế mà bây giờ chỉ là một căn phòng cũng không cho phép ta ở tiếp!”

Phượng Tri Vi căm ghét nhíu mày, quay sang Hoa Quỳnh, hai người đưa mắt nhìn nhau, đáy mắt đều có vẻ khinh miệt - lấy ơn để bắt người báo đáp, không ngừng không nghỉ, lẽ nào đãi ngộ như Công chúa mười mấy năm qua đều là uổng phí?

Hách Liên Tranh khẽ đẩy nàng ta ra một chút, nhẹ nhàng vỗvai nàng ta, cười nói: “Đây nào phải chuyên to tát gì, có ai không cho dì ở đâu? Chẳng qua là đổi sang phòng khác, đi, chúng ta đi xem hậu điện, chọn cho dì căn phòng tốt nhất!”

“Ta sẽ ở lại đây! Ta sẽ ở lại đây!” Mai Đóa giậm chân bình bịch xuống đất.

Hách Liên Tranh nhíu mày, nhìn sang Phượng Tri Vi ướm hỏi.

Phượng Tri Vi bật cười, thầm nghĩ tâm tư Hách Liên Tranh vẫn quá giản đơn, một chứ “dì” gọi nhiều năm, lại thật sự coi người ta là dì. Nhưng người ta không muốn làm dì của ngươi mới khổ.

“Được rồi.” Nàng đón nhận ánh mắt của Hách Liên Tranh, hờ hững nói, “Vậy dì sẽ ở lại đây.”

Mọi người đều sửng sốt, Mai Đóa ngẩng đầu lên khỏi lồng ngực Hách Liên Tranh, nhìn nàng có phần kinh ngạc. Phượng Tri Vi thấy nàng ta làm loạn cả buổi mà đôi mắt vẫn ráo hoảnh, bèn mỉm cười càng thêm dịu dàng châm chọc.

“Dì nói rất đúng, chẳng phải chỉ là một căn phòng thôi sao, nếu dì ở lâu sinh tình, bảo di chuyển đi quả đúng là trăn trở không yên, vậy thì cứ ở lại đi.”

Mai Đóa mừng rỡ mở to đôi mắt, không tạ ơn nàng mà lại ôm Hách Liên Tranh thêm chặt. “A Trát, con tốt ghê, con tốt ghê!”

“Nhưng con không muốn ở đây.” Phượng Tri Vi uể oải bồi thêm một câu, “Con thích hậu viện hơn, Hách Liên Tranh, chúng ta đến ở hậu viện, để Đại phi và Mai Đóa di ở lại chỗ này.”

Mẫu Đơn Thái hậuy mỉm cười, Mai Đóa ngây ra như phỗng.

“Ngoài ra,” Phượng Tri Vi không thèm liếc nàng ta một cái đã xoay người rời đi, thuận miệng nói, “Xét thấy trong khoảng thời gian gần đây vương đình không được yên ổn cho lắm, nên con cảm thấy chúng ta cần phải trông coi cung cấm nghiêm ngặt. Chỗ ở của con và Đại vương từ giờ trở đi sẽ do hộ vệ đưa dâu phụ trách canh gác. Ngoại trừ Đại phi và những người con đích thân cho phép, những người rảnh rỗi khác đều không được tự tiện tiến vào tẩm cung hậu điện quấy rầy.”

Rất rõ ràng, Mai Đóa được xếp vào hàng “những ngưi rảnh rỗi khác.”

Phượng Tri Vi tâm tình vui vẻ rời đi, thầm nghĩ may mà Mai Đóa di làm loạn lên như thế, dù sao cũng được giả thoảt khỏi gian phòng ngủ kinh động trời đất quỷ thần khóc than mà Đại phi bố trí. Cả đám người không chút do dự đi theo nàng, chỉ để lại Mai Đóa ngơ ngác đứng trong òng, bốn bề mờ mịt.

Rất lâu sau, đối mặt với gian phòng đã xáo trộn lung tung, nàng ta gào lên, tung cước đá đổ chiếc bàn con.

Cái bàn con lăn lông lốc ra ngoài, dừng lại dưới chân một người, được một đôi tay nhẹ nhàng nâng lên.

Mai Đóa quay đầu, thấy Na Đáp vác cái bụng to mỉm cười đứng ở cửa.

Lưu Mẫu Đơn và Phượng Tri Vi chuyển sang hậu điện, vừa đi vừa thở dài thường thượt: “Chỉ tiếc gian phòng ta đã bố trí tỉ mỉ, có muốn bảo ta khuân hết sang đây cho con không?”

“Căn phòng đẹp như thế, con sợ mình sẽ ngắm nghĩa bất kể ngày đêm đến mất ngủ.” Phượng Tri Vi vội vàng chối đây đẩy, “Hay là Mẫu Đơn Hoa Nhi người tự mình thưởng thức đi.”

Cố thiếu gia ôm Cố Tri Hiểu đi theo lưng nàng. Bộ dạng tay áo phất phâ đội khỉ ôm trẻ con của y trông hết sức quái gở, dọpc đường đi đám nữ nô đều nhìn y mà cười rúc rích. Cố thiếu gia chẳng thấy có vấn đề gì - chỉ cần Phượng Tri Vi không cười y, y sẽ cảm thấy cả thế giới đều bình thường.

“Oe oe …” Cố Tri Hiểu bỗng dưng ọ ẹ trọng lòng y, ra sywsc nhoài thân hình bé bỏng ra bên ngoài.

Phía đối diện, một nữ nô ôm một đứa bé đi tơi. Đứa bé kia thoạt nhìn còn nhỏ hơn Cố Tri Hiểu một chút, Cố Tri Hiểu hiếm khi gặp được một sinh vật đồng loại nên tỏ ra hưng phấn.

Hách Liên Tranh đã vui vẻ chạy qua. “Hoa Loa Kèn, đây là đẹ đệ con phải không?”



Mẫu Đơn Hoa Nhi nhìn thấy đứa bé nhỏ xíu kia, đã sớm ngây ra tại chỗ, kinh ngạc hỏi: “Ơ? Vẫn chưa chết hả?”

Phượng Tri Vi thở dài … Nói vậy là sao chứ?

“Vương gia, Đại phi.” Nữ nô kia hành lễ với mọi người. “Sát Mộc Đồ rất khỏe mạnh, nô tỳ vừa đưa cậu ấy vào vuờn ngắm hoa.”

“Tên nó là Sát Mộc Đồ hả?” Hách Liên Tranh vô cùng hào hứng đùa nghịch đứa bé kia, ngoắc lấy ngón tay nhỏ xíu của nó lắc lư. “Khỏe đấy, đệ đệ ngoan!” Lại ôm đứa bé đưa cho Lưu Mu Đơn. “Còn chưa chịu bế?”

Lưu Mẫu Đơn dang tay ra, trong nháy mắt không ngờ lại làm một động tác rụt về, sau đó mới phản ứng lại, ôm lấy đứa bé.

Bà cúi đầu nhìn đứa bé kia đăm đăm, thần sắc trên mặt vô cùng phức tạp.

Từ gọc độ của Phượng Tri Vi, nàng thấy khóe mắt hơi cụp xuống của bà phản chiếu ánh nắng, dường như có tia sáng nào vừa vụt qua.

Rồi sắc mặt bà trở lại như bình thường, ôm đứa bé đuổi Hách Liên Tranh. “Đừng nấn ná ở đây nữa, mau đi chiêu đãi các tộc trưởng. Còn nữa, phái người đi đón Phật sống Đạt Mã, không cần biết lão già kia ngang bướng đến đâu, cứ trói lên ngựa dong về cho ta, đừng để lão lê lết chậm như rùa bò, đêm dài lắm mộng!”

“Mẫu thân yên tâm!” Hách Liên Tranh cười hì hì ưng thuận, lại nói với Phượng Tri Vi, “Hoa Loa Kèn mệt rồi, nàng chăm sóc mẫu thân giúp ta.”

Phượng Tri Vi nhìn vào mắt gã, gật đầu. Sắc mặt Mẫu Đơn Hoa Nhi trong nháy mắt trở nên gượng gạo, quay đầu bước đi.

Phượng Tri Vi theo bà đến căn phòng đã được an bài, thu xếp cho những người đi theo ở gần đây. Thảo nguyên không chia ra làm nội viện ngoại viện nam nữ ở riêng giống Trung Nguyên, mà mỗi người một phòng là coi như tách ra rồi. Na Đáp bị phân cho căn phòng nằm giữa Tông Thần và Cố Nam Y, cách sắp xếp này khiến nàng ta mặt xám ngoét như tro.

Lưu Mẫu Đơn giúp nàng thu xếp xong xuôi liền ôm đứa bé muốn đi, Phượng Tri Vi mỉm cười giữ bà lại uống trà.

Uống chưa được một lúc bà đã nói muốn đi nhà xí, rồi ôm đứa bé định đi, Phượng Tri Vi tủm tỉm cười nhắc nhở bà, không cần thiết phải mang đứa bé đi nhà xí cùng mình chứ, lỡ rơi vào hầm cầu thì biết làm sao?

Đi nhà xí xong bà quay về nói mình nhớ một cái ao trong vườn đằng sau, không muốn để đám nữ nô giặt quần áo làm dơ, ôm đứa bé định đi xem. Phượng Tri Vi mỉm cười đỡ lấy đứa bé, nói để con bế Sát Mộc Đồ cho mẹ, mẹ cứ chuyên tâm ngắm nước nôi đi.

Mẹ chồng nàng dâu cứ cười tới cười lui mãi cho đến tối, ăn xong bữa cơm tối, Lưu Mẫu Đơn có vẻ thở phào nhẹ nhõm, ôm Sát Mộc Đồ, “Nán lại chơi chỗ con cả ngày trời rồi, bây giờ nên quay về đi ngủ.”

“Mẹ đi thong thả, con không tiễn.” Phượng Tri Vi nói xong câu này thì thấy Lưu Mẫu Đơn sáng bừng đôi mắt, lập tức bỏ đi như có lửa cháy dưới mông.

Phượng Tri Vi ngồi đó, nghe tiếng gió mãnh liệt vô cùng chốn thảo nguyên, xa xa có tiếng sói xám tru xé gan xé ruột truyền đến.

Một lát sau, nàng đứng lên, Cố thiéu gia đã cầm áo choàng của nàng đứng chờ ở cửa.

“Sao huynh biết tôi muốn ra ngoài?” Phượng Tri Vi hơi sửng sốt, nghiêng đầu nhìn y.

Cố thiếu gia trầm ngâm giấy lát rồi nói: “Có tâm sự.”

Cái người chỉ để ý đến một thước ba tấc đất trước mặt ấy, cái người mà người chết trước mặt chưa chắc y đã chớp mắt một cái ấy vậy mà chỉ bằng cảm giác đã phát hiện được nàng có tâm sự. muốn ra ngoài?

Phượng Tri Vi kinh ngạc nhìn Cố Nam Y chằm chằm - Bắt đầu từ bao giờ, y đã thay đổi, vừa âm thầm lặng lẽ, lại vừa long trời lở đất?

Áo choàng khoác lên vai, dày nặng ấm áp. Phượng Tri Vi đưa tay ra buộc thắt lưng, không ngờ Cố Nam Y cũng định giúp nàng buộc thắt lưng từ đằng sau. Ngón tay hai người vừa chạm, y đã vội vàng rụt tay về.

Rụt lại quá nhanh, khiến Phượng Tri Vi lại ngơ ngẩn – Hình như y mẫn cảm hơn trước kia. Trước kia đừng nói là động một ngón tay, dù có túm lấy nàng sờ soạng khắp người, y cũng hoàn toàn không kiêng kị.

Lẽ nào sự mở lòng từ từ của y nhất định phải liên quan đến nàng sao?

Phượng Tri Vi mím môi, trong nháy mắt lòng đã rối như tơ vò, chậm rãi buộc kỹ thắt lưng, không ngoài đầu lại, nhẹ nhàng nói: “Đi thôi.”

Cố Nam Y lặng thinh đi theo sau lưng nàng, lấy ra một quả hồ đào đã rất lâu y không ăn, chầm chậm nhai.

Không biết vì hồ đào đã để rất lâu hay vì nguyên nhân gì khác, mà ăn trong miệng lại có vị chan chát, không được ngọt ngào như bình thường.

Vị chan chát cũ kĩ này khiến y nhớ tới cái lần nàng đổ bệnh nặng ở Hoàng Hải, y bất chất mưa ngủ trên mái hiên, ngửi thấy mùi rêu xanh bốc lên từ bốn phía, lại nhớ tới mùi tuyết mới rơi trong cái ngày nàng chôn cất người thân trong trận tuyết lớn, y đỡ nàng đi trên đất tuyết. Y từng ngoái lại nhìn quãng đường đã đi qua, trên đất tuyết mờ mịt chỉ in hai hàng dấu chân của y và của nàng. Tận cùng của dấu chân là hai phần mộ trơ trọi.

Quả hồ đào ăn trong miệng cứ thế mất dần hương vị, song y vẫn từ từ ăn hết.

Có mấy mảnh vụn hồ đào rơi trên ngón tay, y chỉ nhẹ nhàng liếm đi. Trên ngón tay ngoại trừ mùi hương hồ đào thì hình như còn chút mùi vị khác, mùi hương thoang thoảng như sương mù lúc nửa đêm, không thể nắm giữ mà đâu đâu cũng có.

Y cẩn thận ngửi mùi hương vương trên ngón tay, cánh môi đỏ ôn nhuận, nhẹ nhàng chạm lên …

Từ đầu đến cuối Phượng Tri Vi không ngoái đầu lại.

Ánh trăng rải rác trên con đường lát đá trắng toát, y đi sau nàng mt bước, dùng bóng hình cao lêu nghêu của mình dịu dàng che bên trên nàng.

Kiến trúc của cung điện Potala thứ hai rất rời rạc, không hề có kết cấu và đội ngũ canh gác nghiêm ngặt, cho nên đi vòng qua một bức tường thấp, nàng đã thấy một dãy cửa sổ dài đóng chặt nơi gian phòng ngủ đỏ thắm của Đại phi.

Mẫu Đơn Hoa Nhi là người rất thích thông thoáng, đi đến đâu cũng ưa mở toang cửa sổ ra trước, hôm nay lại đóng im ỉm gian phòng ngủ của mình.

Phượng Tri Vi cười cười, thấy bóng dáng Mẫu Đơn Hoa Nhi được ngọn nến in lên lớp giấy dán trên cửa sổ.

Bà ôm Sát Mộc Đồ, nhẹ nhàng đung đưa, đi lòng vòng trong phòng, hình như đang khe khẽ hát lên bài ca dao nào đó, âm iệu hết sức mềm mại, có lẽ là một khúc hát ru.

Bốn bề thoang thoảng hương hoa, là một loại hoa nhỏ màu lam, không phô trương mà đẹp ở chỗ nở bừng rực rỡ. Ánh trăng rất tinh khôi, cơn giớ rất trong lành, bên trong cửa sổ vọng ra tiếng ca dao, đung đưa như một con thuyền nhỏ.

Tất cả đều tĩnh mịch và đẹp đẽ, có một khoảng khắc Phượng Tri Vi còn tưởng là mình nghĩ nhiều, hiểu lầm ẩn ý của Hách Liên Tranh.

Mẫu Đơn Hoa Nhi cất tiếng hát, ôm Sát Mộc Đồ. Tiếng ca vẫn không ngừng lại, bà vừa hát vừa đi đến bên giường, đưa tay ra kéo tấm rèm treo.

Tiếng ca không ngừng lấy một kắc, còn loáng thoáng nghe thấy lời ca.

“…Đứa bé con, như đóa hoa, bị gió dập, bị mưa vùi …”

Ánh trăng lặng lẽ lùi lại, đám mây bay tới, trong hành lang loang lổ những bóng đen đậm nhạt không đều. Tiếng ca lửng lơ quan quẩn, rõ ràng là những lời ca hết sức bình thường mà không hiểu sao nghe ra lại có phần quỷ dị.

“…bị gió dập, bị mưa vùi …”

Lưu Mẫu Đơn vừa hát vừa rút sợi dây buộc màn.

“…bị mưa vùi…”

Bà cuốn sợi dây quanh cánh tay, kết thành một nút thòng lọng.

“..bị mưa vùi…”

Phượng Tri Vi đột ngột đẩy cửa bước vào.

Ting ca tức thì im bặt, trước giuờng, Lưu Mẫu Đơn hoảng hốt quay đầu.

Tay bà nắm sợ dây vải được kết thành nút thòng lọng, mặt bà giàn giụa nước mắt.

Anh mắt Phượng Tri Vi chậm rãi quét qua gương mặt bà, quét qua sợi dây vải, quét qua Sát Mộc Đồ đang say ngủ trong lòng bà.

Nời mẹ này rơi lệ, cất tiếng ca, kéo thòng lọng, chuẩn bị choàng lên cổ đứa con của mình!

“…Tại sao…” Rất lâu sau, Phượng Tri Vi mới bật ra câu hỏi đầu tiên, vừa thốt ra khỏi miệng đã kinh ngạc nhận ra giọng nói mình khàn đục.

Có những người mẹ như thế, luôn khiến người ta sinh ra cảm giác uy nghiêm đáng sợ, không biết nguyên nhân bắt đầu từ tình yêu của bà.

Lưu Mẫu Đơn hồn bay phách lạc nhìn nàng, đột ngột buông tay, sợi dây vải rơi xuống đất. Dường như bà đã mất đi tất cả sức lực, suy sụp ngã ngồi trên giường, hai tay che mặt. Một lúc sau, có giọt nước mắt tựa trân châu lấp láp sau kẽ ngón tay.

“Sát Mộc Đồ không thể giữ lại … Tất cả con trai của ta đều không thể giữ lại …” Bà nức nở nói, “Phật sống Đạt Mã bảo, Trái Đáp Lan khắc huynh đệ, nhưng nếu có một ngày nó không khắc được huynh đệ thì huynh đệ chắc chắn sẽ khắc nó…”

Trong lòng Phượng Tri Vi chợt dâng lên cảm giác lạnh buốt, lát sau mới nói: “Bảy đứa con trai đã chết của người…”

Lưu Mẫu Đơn chỉ còn biết nức nở.

Phượng Tri Vi lùi lại một bước, nhìn người phụ nữ ngày thường tươi cười phong lưu này. Cái người thoạt nhìn có vẻ vô tư lự này lại có thể tự tay giết chết bảy đứa con trai của mình, để đứa con cả thuật lợi trưởng thành ư?

“Những lời mê tín dị đoan không thể tin tưởng hoàng toàn.” Phải mất một lúc lâu, Phượng Tri Vi mới lấy lại được giọng nói của mình.

Lưu Mẫu Đơn tuyệt vọng lắc đầu, “Không…không sai được đâu, khi đứa em thứ ba của Trảt Đáp Lan chào đời, trông nó rất đáng yêu, ta nhất thời mềm lòng…Kết quả năm ấy Trát Đáp Lan rơi xuống vách núi, suýtnữa thì mất mạng…”

“Con không hiểu.” Hồi lâu, Phượng Tri Vi mới chậm rãi hỏi, “Vì sao nhất định phải giữ lại Hách Liên Tranh, không ngại vứt bỏ bấy nhiêu mạng sống của những đứa trẻ đều là con trai người?”

“Hô Trác bộ có quy củ, con trưởng dòng đích có quyền thừa kế cao nhất.” Lưu Mẫu Đơn hạ giọng nói, “Hô Trác Thập Nhị Bộ đời nào cũng phải đổ máu vì vấn đề thừa kế, đôi khi thậm chí còn di họa đến vài đời. Con trưởng dòng đích thừa kế sẽ có sức hiệu triệu cao nhất, cũng dễ khiến bộ tộc chấp nhận nhát, có thể tránh đi rất nhiều phn tranh. Cho nên chỉ cần con trưởng dòng đích không phải kẻ ngốc thì căn bản chỉ cần sinh ra là vương vị chắn chắn sẽ về tay. Huống chi vào năm Trát Đáp Lan ra đời, đồng cỏ được mùa to, trời giáng cầu vồng đôi, Phật sống Đạt Mã nói đây là điềm lành, là thiên mệnh anh hùng. Trát Đáp Lan không thể chết được.”

Tiếng kể lể buồn bã của bà vang vang trong màn đêm yên tĩnh, giọng bà rất nhỏ. Phượng Tri Vi đứng lặng thật lâu, thở dài một tiếng, ôm lấy bờ vai bà.

Lưu Mẫu Đơn nhào vào lòng nàng, lệ rơi như suối song nín nhịn không khóc ra thành tiếng, bờ vai mong manh vì thế mà không ngừng run rẩy, khin người ta khó lòng tin nổi rằng một bờ vai yếu ớt như thế lại lặng lẽ gánh vác trọng trách hưng vượng cho cả một bộ tộc, gánh vác bảy mạng sng vô tội là cốt nhục chính mình sinh ra.

Trong đêm tĩnh mịch, ngón tay bà đặt lên cổ họng đứa bé, phải chắng cũng run lên bần bật như giấy phút này?

“…Sát Mộc Đồ… không thể giữ lại… Thảo nguyên của Khố Khố không thể rơi vào nguy hiểm…” Nước mắt của Lưu Mẫu Đơn đã rơi ướt đẫm vạt áo Phượng Tri Vi nhưng giọng nói bà lại dần dần tăng thêm một phần kiên quyết. “Đứa bé này vừa nhìn đã biết là sống dai…Mới mang thai thôi nó đã khắc chết cha rồi, cái đêm ta vứt nó lại vương đình rõ ràng đâu đâu cũng có kẻ địch, vậy mà nó lại lăn xuống gầm giường bình an vô sự. Sau chuyện này tỳ nữ không tìm thấy nó, không chứng nó cũng chết đói dưới gầm giường, ấy thế mà khi tỳ nữ vào phòng sắp quay ra, nó lại khóc òa lên…Nó sng dai như thế, Trát Đáp Lan…không chống đỡ được đâu…”

Trong phòng rơi vào im lặng, chỉ còn tiếng nức n khe khẽ của Lưu Mẫu Đơn. Phượng Tri Vi m bà, ngửa đầu nhìn lên đình màn, ánh mắt bất đắc dĩ mà bi thương. Cố Nam Y đứng bên cạnh cửa, dường như đang suy tư rất sâu, không hiểu vì sao có người mẹ lấy thân mình che chở cho Cố Tri Hiểu thoát chết, cũng có người mẹ ôm Sát Mộc Đồ vào lòng, tiễn nó đi chết.

“Không!”

Một tiếng hét to, sau lưng đột ngột nổi lên một trận gió xoáy. Gió xoáy tới gần, đoạt phắt lấy Sát Mộc Đồ trong vòng tay Lưu Mẫu Đơn, nhét vào lòng Phượng Tri Vi.

Hách Liên Tranh đã tới.

“Mẫu thân!” Gã quỳ sụp bên giường, đầu gõ côm cốp vào mép giường, khổ sở đến nỗi giọng nói cũng biến dạng. “Đừng giết Sát Mộc Đồ, tính mạng của con không cần đệ đệ lấy mạng mình để đổi!”

“Trả Đáp Lan.” Lưu Mẫu Đơn đã bớt xúc động hơn một chút, lau sạch nước mắt nước mũi, hung hăng chùi lên chăn nm bằng gấm vóc. “Ngươi không cần cũng phải cần! Đã hi sinh bao nhiêu đứa rồi, chẳng lý gì lại bại trong gang tấc!”

“Chẳng ai khắc được con hết!” Hách Liên Tranh to tiếng nói, “Mẫu thân đừng có tin chuyện này!”

“Ta biết, a, ngoan nào, đây là đứa bé cuối cùng, đứa bé cuối cùng rồi.” Lưu Mẫu Đơn xoa mặt Hách Liên Tranh.

“Không!”

Nếu lòng không tràn ngập khổ sở, Phượng Tri Vi suýt nữa đã bật cười thành tiếng. Đoạn đối thoại này nghe thật giống bà mẹ dỗ dành đứa con ăn cơm.

Vương tộc thảo nguyên cũng có nỗi bất đắc dĩ và thê lương khắc sâu vào cốt tủy như thế…

“Lão nương không có thời gian lảm nhảm với ngươi!” Lưu Mẫu Đơn khuyên mãi không xong, bỗng dưng trở mặt, tung cước đá văng Hách Liên Tranh. “TRước khi cha ngươi qua đời, ta đã nhận lời ông ấy, phải thay ông ấy bảo vệ thảo nguyên này và bảo vệ ngươi, không tiếc hi sinh bất cứ thứ gì. Thằng nhãi nhà ngươi còn dám lằng nhằng với ta một câu, ta sẽ bỏ cha ngươi bỏ luôn cả ngươi!”

“Một người đã chết, bà thích bỏ cứ việc bỏ, chỉ cần bà nỡ bỏ thôi!” Hách Liên Tranh cũng trở mặt, rút xoẹt trường đao ra kề lên cổ mình. “Ông đây chịu đựng đủ lắm rồi, thôi thì lấy mạng đổi mạng, cái mạng này trả lại cho bà, bà thích giết ai thì giết đi!”

“Ngươi!” Lưu Mẫu Đơn trợn ngược đôi mắt.

“Ta!” Hách Liên Tranh nổi giận đùng đùng.

Bỗng có người nhẹ nhàng rút thanh đao ra khi bàn tay Hách Liên Tranh.

“Mọi người ầm ĩ làm gì chứ, nghe con nói nào.” Người rút đao chính là Cố thiếu gia, người nói chuyện chính là Phượng Tri Vi, nàng nháy mắt với Lưu Mẫu Đơn. “Đại phi, mẹ xem chuyện đến nước này, cứ muốn hét muốn giết ngay mặt người ta thì ai mà chịu chứ? Thong thả bàn bạc nào, thong thả bàn bạc nào.”

Xoay người, nàng lại nháy mắt với Hách Liên Tranh. “Ngài cứ sống cho khỏe mạnh thì chẳng phải mẫu thân ngài sẽ không lo ngài bị khắc nữa sao? Còn đứng đây làm loạn cái gì chứ?”

Lưu Mẫu Đơn tỉnh ngộ - Con dâu nói thế là ám chỉ bây giờ ta chưa thế giết được, đợi sau này hẵng nói, không chừng nó còn giúp ta giải quyết.

Hách Liên Tranh tỉnh ngộ - Vợ mình nói thế là ám chỉ ta cướp Sát Mộc Đồ đi, thế là mẹ không hại nó được nữa.

Hai người đều thở phào, yên yên ổn ổn bò dậy. Phượng Tri Vi xoay người bước đi, ôm đứa bé đặt vào lòng Cố thiếu gia. “Nuôi chung với Cố Tri Hiểu.”

Hai người kia còn chưa kịp nói gì thì đằng xa đột ngột truyền đến tiếng ồn ào.

Một giọng nói già nua thở phì phò: “Mau mau mau, cô gái người Hán ở Trung Nguyên kia, mau mau giúp ta …”

Giọng nói ấy vùi lấp trong tiếng truyền báo ngân nga hùng hồn của Thuần Vu Mãnh.

“Sở vương điện hạ gửi lễ khẩn từ tám trăm dặm, xin dâng lên dưới chân Đại phi của Thuận Nghĩa vương…”

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Hoàng Quyền

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook