Đế Yến

Chương 107: Huyền cơ 2

Mặc Vũ

14/11/2017

Nước sông dập dờn, lấp lánh phản chiếu ánh nắng thu. Bàn tay cầm mái chèo trắng như ngọc cũng phản chiếu xuống dòng nước sông, bồng bềnh như mây trắng.

Thu Trường Phong không nói, Diệp Vũ Hà cũng trầm mặc, hai người rơi vào im lặng khó xử.

Im lặng một lúc lâu, Diệp Vũ Hà đột nhiên nói: "Trời bắt đầu lạnh rồi!"Thu Trường Phong liếc mắt nhìn xéo sang, thấy một đôi má đầy đặn trắng như tuyết, hàng mi dài cân xứng sắc nét, gật đầu đáp lại: "Đúng vậy, trời lạnh rồi!" Hắn nói một cách thực sự vô hồn. Trước giờ, hắn không thích nói nhảm. Nhưng giờ này khắc này, dường như hắn lại không hề ngần ngại nói nhảm không có mục đích.

Ngước mắt nhìn lên ngọn tháp lung linh thanh tú bên trên Kim Sơn đang tiến lại gần, Diệp Vũ Hà tiếp tục nói: "Mùa thu qua rồi, đã bắt đầu vào đông."

Nàng càng nói càng nhảm nhí, nhưng Thu Trường Phong vẫn gật đầu trảlời: "Đúng vậy, vào đông trời sẽ còn lạnh hơn."

Diệp Vũ Hà đột nhiên nhìn lướt qua Thu Trường Phong, chỉ dừng thoáng qua rồi dời đi ngay, tỏ vẻ thờ ơ nói: "Đến mùa đông, sẽ có tuyết rơi."

Thu Trường Phong mỉm cười, có chút phiền muộn đáp: "Nhưng ở Giang Nam rất hiếm khi nhìn thấy tuyết."

Trời đã lạnh, tuyết sắp rơi rồi, Giang Nam vẫn tràn đầy sắc xanh tươi thắm, nhưng ở nơi phương xa, gió đã bắt đầu thổi rồi. Gió như đao cắt, quét qua người, lạnh đến thấu xương.Dưới ánh nắng mặt trời, bàn tay đang cầm mái chèo bằng gỗ của Diệp Vũ Hà, đột nhiên trong một thoáng chốc dường như đã trở nên trong suốt. Nàng có phần khẩn trương lẫn mong đợi hỏi dò: "Ngươi đã từng nhìn thấy tuyết ở phương bắc sao?"

Đến cùng, nàng mong đợi lẫn khẩn trương vì cái gì?

"Đương nhiên." Ánh mắt lấp lánh, Thu Trường Phong đáp: "Ngươi đừng có quên, ta chưa từng rời khỏi phủ Thuận Thiên."

Làn thu thủy của Diệp Vũ Hà giống như bị bao phủ bởi một tầng sương mù mịt mờ, nàng đột nhiên nói: "Tháp Đình đã phủ kín tuyết rồi à?"Nàng có vẻ như vô tình thốt lên câu nói đó, nhưng bàn tay đang giữ mái chèo nắm cứng lại giống như cầm kiếm.

Hồi lâu sau, không nghe thấy tiếng đáp lại, Diệp Vũ Hà nghiêng đầu nhìn sang, bắt gặp Thu Trường Phong vẫn nhìn thẳng về phía trước không nói gì. Ánh nắng mặt trời rơi xuống mặt sông, sóng nước phản chiếu lấp lánh, làm cả thân hình Thu Trường Phong chói lòa, mơ hồ trở nên cao ngạo vĩ đại.

Diệp Vũ Hà dùng đôi con ngươi có phần nóng bỏng nhìn Thu Trường Phong, hỏi: "Ngươi đã từng đến tháp đình rồi hả?"Giống như bị lóa mắt vì nước phản chiếu, Thu Trường Phong nháy mắt mấy cái, rất lâu sau mới trả lời: "Tháp đình, nằm ở đâu? Nơi đó đã có tuyết rơi sao?"



Đột nhiên, đôi mắt Diệp Vũ Hà vốn đang có vài phần biểu cảm lại hiện ra vẻ lạnh lẽo -- vẻ lạnh lẽo của vùng cực bắc. Nhưng kể cả vẻ lạnh lẽo đó cũng không che dấu đi được ý tứ thất lạc trong mắt nàng. Ngay cả Diêu Tam Tư cũng nhìn ra được Diệp Vũ Hà đang thất lạc, nhưng gã cảm thấy khó hiểu tại sao Diệp Vũ Hà lại thất lạc?

Tháp đình? Tuyết phủ?Vị Bộ đầu Chiết Giang luôn luôn lạnh lùng bình thản, tại sao lúc này lại đột nhiên nói những lời không đầu không đuôi với Thu Trường Phong như vậy?

Dường như Thu Trường Phong giờ mới để tâm tới dụng ý của Diệp Vũ Hà, hắn cau mày nhắc lại: "Tháp đình?"

"Tháp đình nằm tại Nô Nhi Can Đô Ti (1), ở phụ cận cửa sông Hắc Long Giang." Một người đột nhiên nói chen vào.

(1: Năm Vĩnh Lạc thứ 7 (1409) thời Minh Thành Tổ, triều đình nhà Minh đã thiết lập một cơ cấu quân sự và chính quyền là Nô Nhi Can Đô ChỉHuy Sứ Ti ( 奴兒干都指揮使司 ) nhằm quản lý lưu vực Hắc Long Giang, Ô Tô Lý Giang, Tùng Hoa Giang và Nộn Giang. Đến năm Vĩnh Lạc thứ 9 (1411), cơ cấu này đã chính thức bắt đầu thực thi quyền quản lý hành chính. Các quan viên của Đô Ti ban đầu chủ yếu là các lưu quan được luân chuyển điều đến, về sau do các lãnh tụ bộ lạc trong khu vực thế tập. Đến năm Tuyên Đức thứ 9 (1434), Đô Ti chính thức bị bãi bỏ, tổng cộng tồn tại trong 25 năm. Bên cạnh đó, một bộ phận tỉnh Cát Lâm thuộc quyền cai quản của Liêu Đông Đô Chỉ Huy Sứ Ti ( 辽东都指挥使 司 ).)

Diệp Vũ Hà rùng mình, quay đầu nhìn lại, nhìn thấy người vừa lên tiếngđúng là Diêu Nghiễm Hiếu, không tránh khỏi có phần kinh ngạc. Hiển nhiên nàng thật sự không ngờ tới, vậy mà Diêu Nghiễm Hiếu cũng biết tới Tháp Đình. Dưới gầm trời này, dường như không có việc gì mà vị Tể tướng áo đen này không biết.

Diêu Nghiễm Hiếu giống như cái gì cũng không để trong lòng, nhưng rồi cái gì cũng đều lọt vào tai. Nhìn Kim Sơn đang tiến lại gần, Diêu Nghiễm Hiếu thong thả nói: "Thiên tử đề phòng Bắc Cương xâm phạm biên giới, cho nên mới lập ra Nô Nhi Can Đô Ti. . ." Lão có vẻ như sa sút tinh thần, lại lâm vào chuyện cũ mờ ảo trong khói sương.Nguyên bản sau họa "Tĩnh Nan", Chu Lệ cướp lấy Nam Kinh nhưng lại không thích vùng đất này. Vào năm Vĩnh Lạc thứ tư, ông bắt đầu xây dựng Bắc Kinh, quyết đoán làm công tác chuẩn bị để dời đô.

Mọi người đều cho rằng, bởi kiêng kị vùng đất Nam Kinh cho nên Chu Lệ mới muốn chọn vùng Bắc Kinh. Duy chỉ có Diêu Nghiễm Hiếu mới biết được dụng ý sâu xa của Chu Lệ. Chu Lệ sống lâu năm tại biên thuỳ, biết rõ Bắc Cương liên tục xâm phạm biên giới, cho nên dời đô về Bắc Kinh với mục đích kiềm chế thiết kỵ phương bắc là suy nghĩ vì an nguy của giang sơn Đại Minh.Vào năm Vĩnh Lạc thứ bảy, để kiềm chế Thát Đát (Tatar) và bộ tộc Ngoã Lạt, nên Chu Lệ cho xây dựng Nô Nhi Can Đô Ti tại phía bắc Bắc Kinh, chủ yếu là để quản hạt cả một vùng rộng lớn bao gồm Hắc Long Giang, Ô Tô Lý Giang, Tùng Hoa Giang và quần đảo Kuril hiện giờ, nhằm bảo vệ Bắc Kinh an toàn hơn nữa.

Nếu không có suy nghĩ sâu xa vượt thời đại của Chu Lệ, quyết ý dời đô về Bắc Kinh, tạm thời ngăn chặn tai hoạ ngầm ở Bắc Cương thì làm sao Đại Minh có thể có được cuộc sống thái bình như hiện tại?

Nhưng Diệp Vũ Hà lại không nghĩ sâu xa như vậy. Nghe thấy Diêu NghiễmHiếu đề cập tới Chu Lệ, nàng nghiêng đầu đi, giống như không có ý muốn đàm luận về đề tài này.

Diêu Nghiễm Hiếu đột nhiên nói tiếp: "Tháp Đình rất lạnh, rất rất lạnh." Thân thể khẽ run lên, giống như nghĩ tới việc gì đó, lão đột nhiên nói: "Ta vẫn nhớ như in năm xưa người nhà Giải Tấn đều bị lưu đày ở nơi đó. Không biết. . . bây giờ có còn sống hay không."

Thân thể Diệp Vũ Hà khẽ chấn động. Khoảnh khắc đó, gương mặt nàng đột nhiên trở nên trắng muốt như tuyết đang tung bay ngoài Tháp Đình.



Ngay sau đó, thân thuyền chấn động. Diệp Vũ Hà bỗng nhiên đứng bậtdậy, năm ngón tay vừa chạm vào chuôi kiếm, chợt nghe thấy Thu Trường Phong hờ hững nói: "Thuyền đã cập bờ."

Diệp Vũ Hà nhìn thấy khuôn mặt thản nhiên của Thu Trường Phong, rốt cục khẽ thở phào một hơi, vượt lên trước nhảy lên trên bờ. Nàng nhìn Thu Trường Phong, nhất thời không nói gì.

Đêm hôm đó, vào lúc nghe Thu Trường Phong đọc thơ, nàng đột nhiên sinh nghi đã từng gặp Thu Trường Phong từ trước. Nàng hỏi dò nhưng rồi phải thất vọng, đồng thời không sao xua tan được ý nghĩ: "Ta thật sự đã bị ma quỷ ám ảnh, Thu Trường Phong là Cẩm Y Vệ, sao có thể làngười đã cứu mạng ta năm xưa? Thậm chí ngay cả Tháp Đình hắn cũng không biết!" Năm đó, tại Tháp Đình nàng gặp phải nguy cơ sinh tử. Trong thời khắc giữa lằn ranh sống chết, một người đã xông ra cứu nàng, khiến cho nàng vẫn thủy chung hoang mang cho đến nay. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại: "Nếu hắn không phải là người đã cứu ta năm xưa, tại sao đêm hôm đó lại có thể nói đúng câu mật hiệu đó, chỉ thật sự là trùng hợp sao? Tâm cơ hắn thâm trầm, chẳng lẽ là cố ý giả bộ như không biết Tháp Đình? Nhưng nếu hắn là người đã cứu ta, hắn và ta căn bản là không quen không biết, năm đó vì sao phải mạo hiểm cứu ta?"

Trong lúc Diệp Vũ Hà đang hoang mang, trên sông có mấy chiếc thuyềnnhỏ lần lượt cập bờ, Công Chúa Vân Mộng mất bò mới lo làm chuồng, rốt cục cũng vừa vặn đuổi kịp.

Không đợi Vân Mộng kịp lên bờ, Diêu Nghiễm Hiếu đã cất bước đi về phía ngọn núi.

Trước nay Kim Sơn là thánh địa du lịch, danh thắng di tích cổ đâu đâu cũng có.

Chưa cần nhắc tới Lăng Già Thai, Quan Âm Các, động Tiên Nhân; chỉ cần nói đến hai ngọn tháp sừng sững giữa lưng chừng núi theo hướng nam bắc là đã thấy khí thế vượt trùng mây, đặt cả mây trời sông nước dướichân.

Cặp kia tháp trước đây do Tăng Bố - Vị tể tướng cuối thời Nguyên Phù Tống Triết Tông xây dựng, một tên "Tiến Từ Tháp", một gọi "Tiến Thọ Tháp" .

Sau khi đã tới Kim Sơn, Diêu Nghiễm Hiếu cũng không đi vào trong tháp, mà chỉ men theo đường xuống chân núi, chẳng mấy chốc đã đến trước tòa lầu đại điện đồ sộ của chùa Kim Sơn.

Lúc này Kim Sơn vẫn có không ít du khách, nhưng khi nhìn thấy khí thế của đoàn người Diêu Nghiễm Hiếu, không tránh khỏi nháo nhác tránh nébỏ đi. Vệ Thiết Y ngầm bảo thủ hạ lưu ý những nhân vật khả nghi, bảo đảm sự an toàn của Diêu Nghiễm Hiếu, còn chính mình thì đi theo ngay bên cạnh Diêu Nghiễm Hiếu, lưu ý động tĩnh chung quanh.

Nhìn thấy Diêu Nghiễm Hiếu đi thẳng tới đại điện, Thu Trường Phong không kìm được thầm nghĩ, Thượng Sư đến đây đương nhiên là để phá giải bí ẩn của hai câu cuối cùng trong “Nhật Nguyệt Ca”. Nguyên văn hai câu nói đó là: "Kim sơn lưu kệ tái hiện thì, hắc đạo ly hồn hải phân tranh." Thực ra là có ý gì, rốt cục lưu kệ Kim Sơn ở nơi nào, chẳng lẽ ở ngay bên trong đại điện của chùa Kim Sơn sao?Vừa mới bước chân vào đại điện, mọi người đều trở nên sững sờ. Đại điện của ngôi chùa có khí thế khoáng đạt, hương khói lượn lờ, phía trước có Phật tượng uy nghiêm, thực sự rất có khí thế. Nhưng khi vừa vào bên trong điện, tất cả mọi người đều không nhìn vào tượng Phật, mà đồng loạt dán mắt vào bức tường phía sau bức tượng đó.

Trên mặt bức tường đó có một bức tranh, một bức tranh duy nhất.

Toàn bộ hơn mười trượng của tường điện, được vẽ lên một bức tranh cực lớn.

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Đế Yến

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook